Phân tích bên trong KFC | Phân tích thiết kế hệ thống | Đại học Huế

Phân tích bên trong KFC của Trường Đại học Huế. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp các bạn học tốt, ôn tập hiệu quả, đạt kết quả cao trong các bài thi, bài kiểm tra sắp tới. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây nhé.

lOMoARcPSD|40651217
PHÂN TÍCH BÊN TRONG
Trong bất kì ngành nào cũng có một số công ty sinh lợi hơn những công ty khác. Không phải chỉ có
sự tác động của môi trường bên ngoài mà KFC có được vị thế như hiện nay, đó còn do yếu tố của lợi
thế cạnh tranh và sức mạnh bên trong của doanh nghiệp. Vậy chiến lược hiện tại của KFC là như thế
nào, họ tập trung vào khối cạnh tranh cơ bản nào và nguồn lực, khả năng nào để đáp ứng thực hiện
các hành động chiến lược đó?
Với sự phát triển như vũ bão của công nghệ, giờ đây, cuộc đua tranh trong lĩnh vực R&D cũng không
kém phần khốc liệt so với cuộc đua tranh tiêu thụ sản phẩm trên thị trường. KFC cũng chú trọng vào
đầu tư cho các hoạt động R&D.
Kinh doanh trong thời đại hiện nay đòi hỏi có sự hòa trộn giữa công nghệ với những sáng tạo
trong sản phẩm. Thị trường thức ăn nhanh cũng không nằm ngoài quy luật này.
I. Hoạt động R&D:
Trong thập niên qua, nền kinh tế thế giới đã thay đổi một cách mạnh mẽ dưới sức ép của tòan cầu hóa,
sự phát triển vũ bão của công nghệ và sự mở cửa của các thị trường mới.
Sự phát triển của công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin, đã xóa đi mọi rào cản về không gian và
địa lý. Khách hàng giờ đây có nhiều quyền hơn trước đây. Nhờ vào công nghệ họ có thể tiếp cận
thông tin về sản phẩm tốt hơn, từ đó họ có nhiều sự lựa chọn hơn.
Công nghệ cũng đã giúp rút ngắn thời gian mà một ý tưởng cần có để thể trở thành một sản phẩm sẵn
sàng phục vụ người tiêu dùng.
KFC không những chỉ chú trọng đến việc phát triển thêm dòng sản phẩm mới, thay đổi sản
phẩm để bắt kịp nhu cầu thực khách mà còn đặc biệt quan tâm đến sức khoẻ của khách hàng.
Theo tin NewYork, ngày 30 tháng 10 năm 2006, sau 2 năm bí mật thử nghiệm một loại dầu chiên Gà
ít chất béo, KFC chính thức tuyên bố sẽ thay đổi loại dầu mới này vào tháng 4-2007 ngoại trừ loại
bánh mì biscuits. 5500 tiệm KFC sẽ thay đổi dầu chiên loại đậu nành thay vì dầu rau mà công ty cho
rằng ảnh hưởng đến bệnh đau tim, thực ra hai năm qua KFC đã bí mật dùng loại dầu đậu nành để bán
cho thực khách và chờ đợi phản ứng của họ về khẩu vị thay đổi của mỗi người khác nhau ra sao. Đậu
nành có hàm lượng linolenic thấp có chứa hàm lượng axit linolenic dưới 3% trong khi hàm lượng
này ở dầu nành thông thường là 8%. Kết quả là dầu nành ổn định hơn cần ít hydro hoá hơn và do vậy
tạo ra ít axit béo no hơn. Do đó người tiêu dùng có thể yên tâm hơn khi sử dụng các sản phẩm KFC,
đặc biệt trong giới thanh thiếu niên hiện nay, khi mà tình trạng béo phì đang ngày càng có sự gia tăng
rõ rệt. Việc thay đổi nguyên liệu dầu chiên này sẽ thu hút nhiều người đến với KFC hơn. Các bạn trẻ
sẽ thoải mái ăn KFC hơn mà không bị ám ảnh tình trạng thừa cân và béo phì. Đây là bước tiến quan
trọng để KFC tấn công vào thị trường.
II. Các nguồn lực:
1. Các nguồn tài chính
Năm 2006, có thể nói là năm châu Á của gà rán KFC. KFC đạt doanh thu 5,3 tỉ USD từ các nhà
hàng của công ty và các cửa hàng nhượng quyền. Chỉ tính riêng tại thị trường Trung Quốc, doanh
thu năm qua của KFC tại Trung Quốc lên hơn 200 triệu USD, vượt xa đối thủ cùng thị trường là
L'etoile (Pháp), có mặt ở đây đã nhiều năm nay.
lOMoARcPSD|40651217
Khoảng 60% lợi nhuận là từ thị trường Trung Quốc và một số thị trường nước ngoài. Những
thị trường này đã giúp Yum! (công ty mẹ của KFC) và các công ty như McDonald ổn định trong cuộc
suy thoái kinh tế tại Mỹ năm 2008. Nhưng hiện nay các thị trường này đã bắt đầu xuất hiện dấu hiệu
sụt giảm. Doanh số của các cửa hàng tại Trung Quốc trong quí 4-2008 chỉ tăng 1%, trong khi cùng kỳ
năm ngoái tăng trưởng là 17%. Trong khi đó, doanh số tại các thị trường nước ngoài khác tăng 5% và
tại Mỹ mức tăng trưởng là 2%. Do tình hình tăng trưởng chậm lại tại Trung Quốc, các nhà phân tích
cho rằng Yum lần đầu tiên trong nhiều năm sẽ phải chuyển sang dựa vào thị trường Mỹ.
Mặc dù, có lúc doanh thu của bị sụt giảm, nhưng nhìn chung những con số đó cho thấy tài chính
cũng là một trong những nguồn lực mạnh của KFC.Với doanh thu như vậy, khả năng tự tài trợ của
KFC là hoàn toàn có thể. Nguồn lực này đã cung cấp cho KFC khoảng vốn không nhỏ cho các hoạt
động duy trì và tăng trưởng khác của mình.
2. Các nguồn tổ chức
Thế giới biết đến KFC là một thương hiệu nổi tiếng về món gà rán. KFC bán được nhiều gà hơn bất
kỳ nhà hàng phục vụ thức ăn nhanh nào trên thế giới và chiếm lĩnh hơn 50% thị trường, là món ăn
được ưa chuộng trên toàn thế giới.
Trên thực tế, mọi hoạt động của các cửa hàng KFC đều nằm duới sự điều hành, quản lý nghiêm
ngặt của công ty mẹ - YUM. Đây là một trong những nguyên tắc Franchise bất biến mà Tập đoàn
Restaurant đang áp dụng. YUM là chi nhánh và là thành viên của tập đoàn những nhà hàng lớn nhất
thế giới. Với hơn 32000 nhà hàng trên hơn 10 quốc gia và lãnh thổ, bốn trong năm loại chi nhánh nhà
hàng của YUM! chiếm ưu thế mạnh trên thị trường thế giới về món gà, pizza, món ăn Mexico và hải
sản, trong đó có KFC.
Kết quả của sự hợp tác chặt chẽ này là các đại lý KFC có quyền tự do chọn lựa và chuyển
nhượng các chi nhánh với nhau.Các đại lý đa chi nhánh không chỉ có nhiều loại thực đơn thu hút
thực khách mà họ còn không ngừng đẩy mạnh tên tuổi của mình và tìm kiếm thị trường đầu tư, chia
sẻ những phương sách, không gian và nhân lực giữa những chi nhánh có thu nhập cao để tăng doanh
thu cho họ.YUM! gần đây tập trung vào mở rộng các chi
nhánh như là phương tiện truyền bá chính để phát triển trong tương lai. YUM! sẽ xem mỗi chi
nhánh như là một đội “những khách hàng kỳ quặc”, mà mục đích của họ là đảm bảo thực khách luôn
luôn nhận được sự phục vụ tốt nhất. Sở giao dịch và hệ thống đảm bảo chất lượng cũng sẽ cung
cấp cho các chi nhánh nguồn thực phẩm an toàn, sự huấn luyện chu đáo với các cách thức kiểm
tra sổ sách.
3. Các nguồn vật chất
KFC luôn cố gắng tạo dựng lòng tin nơi khách hàng về chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm
nhằm bảo đảm cho hoạt động lâu dài của mình. KFC chỉ chọn những nhà cung cấp nguyên liệu
uy tín và bảo đảm chất lượng. Tất cả nguyên liệu sử dụng đều phải có chứng nhận kiểm dịch
của cơ quan chức năng
Sản phẩm của KFC được chế biến theo tiêu chuẩn chung trên toàn thế giới.
4. Nguồn nhân sự
Hiện nay số lượng nhân viên của KFC rất lớn, chỉ riêng chi nhánh KFC UK đã có tới 20.000 lao
động hiện đang làm việc tại Anh và Ireland và trong vòng 3 - 5 năm tới sẽ tuyển thêm 9.000 lao
động mới, đặc biệt tập trung tại khu vực miền bắc nước Anh và miền nam xứ Wales, đây được coi là
một biện pháp thúc đẩy nền kinh tế hai nước đang rơi vào suy thoái sâu này. KFC cũng cho biết thêm
lOMoARcPSD|40651217
rằng hãng này sẽ dành 100-150 triệu bảng Anh cho kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh đầy tham
vọng của nó.
Đội ngũ nhân viên của KFC là những người linh hoạt, nhanh nhẹn và chu đáo trong công việc. Đặc
biệt thái độ “Hết lòng vì khách hàng” xuất phát từ mỗi nhân viên luôn được xem là một trong
những nhân tố mang lại sự thành công của công ty.
Bên cạnh đó, KFC còn có một đội ngũ đầu bếp luôn nghiên cứu để tìm ra những món ăn mới
phù hợp với khẩu vị của mỗi nơi mà KFC hoạt động.
Điều này khiến cho nguồn nhân sự là một trong những nền tảng tạo ra các khả năng và năng lực
cốt lõi.
5. Các nguồn sáng kiến
KFC là một trong những thương hiệu đứng đầu trong thế giới thức ăn nhanh về khă năng tạo ra
những món ăn hợp khẩu vị với người tiêu dùng, đặc biệt là món gà rán, làm cho nó luôn là mục
tiêu của một số đối thủ cạnh tranh. Mỗi lần xuất hiện là một lần người tiêu dùng phải trầm trồ về
hương vị của sản phẩm.
Nguồn sáng kiến được tạo ra từ các chuyên gia đầu bếp của KFC, luôn luôn nghiên cứu để tìm
ra những món ăn ngon, vừa hợp với khẩu vị của người tiêu dùng vừa tốt cho sức khỏe và không
đắt đỏ
Tiếp tục phát triển công thức nổi tiếng của nhà sáng lập Harland Sanders, trong những năm
qua, chính Roger Eaton - chủ tịch KFC cùng với một nhóm đầu bếp đã nghiên cứu chế biến
món gà nướng thay thế cho món gà rán và thực hiện chương trình tiếp thị với thời gian dài nhất
từ trước đến nay. Món ăn được cho là sẽ thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng. Đây sẽ là
món ăn giúp KFC lôi kéo được những khách hàng đã vắng mặt từ lâu trở lại với nhà hàng. Ông Eaton
khẳng định. "Món ăn này cũng thu hút thêm những thực khách chưa từng thưởng thức KFC
đến với nhà hàng".
Cũng như các món ăn trước đây của KFC, tất cả các món gà nướng đều có bí quyết riêng. Công
thức nguyên bản gồm có 6 loại thảo mộc và gia vị được bảo quản cẩn thận trong hộp điện chống ẩm
đặt tại trụ sở của hãng. Sự khác biệt còn nằm trong cả hàm lượng dinh dưỡng. Theo KFC, mỗi miếng
gà nướng có từ 70 đến 180 calorie và 4 đến 9 gam chất béo. So với công thức nguyên bản, các món
thường có từ 110 đến 370 calorie và 7 đến 21 gam chất béo, tùy từng miếng lớn hay nhỏ. Miếng gà
nướng chứa đựng từ 160 đến 440 milligram sodium. Hàm lượng này từ 290 đến 1.050 milligram
sodium trên mỗi miếng gà rán theo công thức nguyên bản.
Ông Eaton cho biết quy trình chế biến lần này có một phần khác biệt. Nhờ bộ giá nướng được
thiết kế riêng nên thời gian chế biến một mẻ thịt gà chỉ mất 20 phút. Ban đầu, món gà nướng mới
này chỉ được cung cấp tại các tiệm ăn KFC ở Mỹ. Tuy nhiên, trong thời gian tới, món ăn này sẽ có
mặt tại thị trường các nước khác.
6. Các nguồn danh tiếng
Nổi tiếng với phương thức tẩm ướp đặc biệt từ 11 loại hương vị thảo mộc, KFC trở thành
thương hiệu gà rán nổi tiếng trên toàn thế giới từ thập niên 30. KFC chủ yếu kinh doanh các
món ăn nhanh làm từ gà và món nổi tiếng nhất là Gà rán Kentucky do ông Harland Sanders
sáng chế. Đến với các cửa hàng thuộc hệ thống KFC, bạn sẽ có cơ hội được thưởng thức món gà quay
có hương thơm đặc biệt chỉ có ở KFC.
lOMoARcPSD|40651217
Thành công lớn của KFC có lẻ là hình ảnh vị đại tá phương Nam - Harland Sanders. Ông nghĩ rằng
nếu ông muốn làm cho trạm xăng nhỏ của mình vượt lên so với những trạm khác, ông cần phải làm
cho nó khác biệt với tất cả, và phải làm được điều mà chưa ai từng làm. Và người giúp ông làm được
điều này là... chính ông. Đây cũng là một trong những mẹo kinh doanh của Sanders “Quảng bá bằng
hình ảnh của chính mình”.
Khi vừa mới khởi nghiệp, ông bắt đầu sử dụng các đặc điểm riêng và phẩm chất cá nhân của mình để
tạo nên hình ảnh của công ty. Sanders đã trở thành đại tá của bang Kentucky và ông muốn tận dụng
đầy đủ hiệu quả của nó. Ông nghĩ, bằng việc khai thác ưu thế của những đặc điểm của một đại tá
phương Nam, ông sẽ làm cho khách hàng có sự liên hệ với công ty một cách hợp lý.
Ngay lập tức, từ những thứ như tấm bảng quảng cáo cao khoảng 2 mét rưỡi tới những cái hộp đựng
món gà rán Kentucky đều được phủ bằng hình ảnh của Sanders. Khuôn mặt ông không chỉ trở
thành thương hiệu của công ty, mà bộ comple trắng, chiếc nơ đen, chòm râu bạc cũng là hình
ảnh đập vào mắt khách hàng khi đến các cửa hàng có món gà rán của ông. Bất kỳ khi nào
Sanders xuất hiện trên truyền hình địa phương để quảng bá cho món gà rán của mình, doanh thu công
ty lại tăng lên 10%. Thành công đó lí giải tại sao hình ảnh của Sanders tiếp tục trở thành một phần để
quảng bá cho công ty kể cả khi ông đã qua đời.
Sanders hiểu sức mạnh của hình ảnh này và đó là lí do tại sao, sau rất nhiều năm hoạt động, hình ảnh
đó chỉ thay đổi chút ít, theo từng thập kỷ.
III. Các khả năng :
1. Khả năng nắm bắt nhu cầu, đáp ứng khách hàng:
Ngay từ đầu KFC đã biết nắm bắt nhu cầu của khách hàng. Truớc đây người tiêu dùng Châu Á luôn
coi trọng bữa cơm gia đình bởi vậy họ rất ít khi ăn ở ngoài mà nếu có cũng chỉ là ăn ở những vệ
đường. Thế nhưng KFC đã nhìn thấy được nhịp sống ngày càng hối hả sẽ kiến cho người tiêu
dùng ít có thời gian có bữa cơm trong gia đình và họ đã kinh doanh cho ra đời các loại thức ăn
nhanh để đáp ứng sự bận rộn đó và họ đã thành công.
Người tiêu dùng quen ăn tại những hàng quán ven đường, đặc biệt là món gà ta nướng lu xuất hiện
một cách ồ ạt. Tuy nhiên một loạt sự kiện diễn ra khiến cho thói quen tiêu dùng này buộc phải thay
đổi. Đầu tiên là quyết tâm làm sạch lòng đường của chính phủ khiến cho những quán ăn ven đường bị
giới hạn khu vực họat động. Thêm vào đó những đợt cúm gà trên diện rộng kéo dài khiến cho người
tiêu dùng trở nên e dè và cẩn trọng hơn. Lúc này thương hiệu gà KFC bỗng nổi bật lên như là một lựa
chọn đương nhiên. Các giá trị gia tăng cho sản phẩm là vệ sinh đảm bảo, gà sạch… đã đóng góp
rất lớn trong sự lớn mạnh của KFC
Ngoài những thuận lợi ngẫu nhiên đó, khi nhận thấy đời sống của người dân càng cao thì vấn đề
của họ là bây giờ là “ăn ngon mặc đẹp” chính vì thế mà KFC đã đưa ra ba giá trị cốt lõi cho sản
phẩm của mình là “Ngon, Rẻ, Tiện lợi”. Phải công nhận rằng vị gà cay hay truyền thống đã đủ sức
thuyết phục bất cứ khách hàng khó tính nào. Hễ bước vào KFC người ta nghĩ ngay đến gà cay hay là
truyền thống. Đó trở thành điểm mạnh nhất của sản phẩm KFC. Tính đến giá sản phẩm KFC giữ
được vị trí tương đối tốt trong việc cạnh tranh. Sản phẩm mà KFC cung cấp cho người tiêu
dùng một cảm giác no mắt và đầy đủ. Trong tình trạng đó KFC làm gì để khẳng định mình? “It’s
Finger licking Good” Câu slogan làm nên sự khác biệt. Không còn đánh vào thị giác mà đánh
vào sự cảm thụ trên đầu lưỡi, KFC nêu bật được mùi vị ngon đến tuyệt vời mà những khách
lOMoARcPSD|40651217
hàng thân thiết có thể cảm nhận được ngay. Đối với những khách hàng mới thì thông điệp mang
lại một sự thách thức về lối sống cũng như về sự cảm nhận.
Nói tóm lại, hiện nay xét về lợi thế cạnh tranh KFC hiện có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển.
Những thay đổi của nền kinh tế chắc chắn sẽ góp phần không nhỏ trong việc định hình chiến lược
cạnh tranh.
2. Khả năng quản trị sản xuất:
KFC Vietnam chỉ chọn những nhà cung cấp nguyên liệu uy tín và bảo đảm chất lượng, chẳng
hạn như CP Vietnam. Tất cả nguyên liệu sử dụng đều phải có chứng nhận kiểm dịch của cơ quan
chức năng. Những gì KFC Vietnam thu được vào năm ngoái là kết quả của quá trình xây dựng lòng
tin đó.
KFC đưa ra những quyết định lựa chọn địa điểm mở cửa hàng, nơi cung cấp nguyên liệu, chế biến,
tiêu thụ sản phẩm… một cách hiệu quả thông qua phương pháp chuyển nhượng thương hiệu kinh
doanh. Với đội ngũ các chuyên gia trong hoạt động sản xuất, KFC đã khai thác hết những nơi
cung cấp nguồn nguyên liệu sạch để tạo ra sản phẩm của mình
Trên thực tế, KFC nắm giữ công thức bí mật chế biến món gà, mà chỉ có vài nhà điều hành cấp
cao mới biết được. Trong quá trình nhờ trộn nguyên liệu, họ cũng chia ra làm hai, hoặc ba phần
riêng biệt, việc này nhằm bảo đảm tính bí mật cho công thức chế biến. Đây là một công việc hết
sức khó khăn – nếu không khéo léo sẽ có nguy cơ bị lộ công thức chế biến độc quyền này. Với năng
lực của mình, KFC đã không chỉ tạo cho mình nhiều lợi thế từ hoạt động sản xuất, chế biến mà còn là
các bí quyết về các món ăn.
4. Khả năng quản lý nguồn lao động:
Trước đây, KFC là tâm huyết, sự nghiệp của Sander và hầu như tự ông làm tất cả mọi việc. Nhưng giờ
đây cùng với sự mở rộng của hệ thống nhà hàng là cả một đội ngũ nhân viên trên khắp thế giới. Nhân
viên của KFC luôn được mở những khoá nấu ăn để nâng cao tay nghề của họ. Như ta đã biết thì
những sản phẩm của KFC luôn là sự pha trộn những gia vị khác nhau nhằm tạo ra những sản phẩm
độc đáo của mình chính vì vậy mà họ luôn quan tâm bồi dưỡng tay nghề của nhân viên mình. Sản
phẩm của KFC phụ thuộc rất nhiều vào đội ngũ này. Chính vì vậy, việc quản lý nguồn lực này
là một vấn đề được quan tâm hàng đầu đối với các nhà quản trị nguồn nhân lực ở KFC.
Và cho đến nay, việc quản lý đó vẫn đang được tiến hành rất khả quan, bằng chứng là KFC vẫn
đảm bảo được hương vị độc đáo, duy nhất của món gà rán trong khi vẫn giữ được công thức bí
mật.
Triết lý kinh doanh của Sanders đã được các nhân viên KFC lưu giữ và thực hiện một cách có hiệu
quả : phục vụ khách hàng chu đáo, tận tâm, luôn mong muốn mang lại niềm vui cho mọi người, làm
thực khách không chỉ ngon miệng, vui vẻ mà còn cảm nhận được hạnh phúc khi đến với KFC.
5. Khả năng thu hút nguồn lao động và kích thích nhân viên
Văn hóa của KFC là ghi nhận công lao và tưởng thưởng mọi nỗ lực của nhân viên. KFC đầu tư
vào đội ngũ nhân viên vì họ tin rằng thái độ hết lòng vì khách hàng xuất phát từ mỗi nhân viên sẽ
mang lại sự thành công cho công ty.
lOMoARcPSD|40651217
KFC cam kết tạo môi trường làm việc tốt, có tính thử thách cao. KFC luôn mang lại những cơ
hội thăng tiến rộng mở, xứng đáng với khả năng của mỗi nhân viên. Phát hiện và bồi dưỡng
nhân tài ngay từ những bước khởi nghiệp là niềm tự hào của họ.
KFC luôn công bằng, công khai đánh giá khen thưởng.
Với vị trí một nhân viên nhà hàng, nhưng con đường sự nghiệp thực sự rộng mở trước mắt họ, khi
KFC luôn tin mỗi người đều là một tài năng và họ quyết hỗ trợ nhằm khơi dậy, khai thác, phát huy
tiềm năng đó.
Cùng hướng tới mục đích phục vụ khách hàng tốt nhất, mang lại sự vui vẻ, thoải mái cho thực khách,
các nhân viên và nhà điều hành KFC càng thêm gắn bó, gần gũi nhau hơn. Tất cả hết lòng vì khách
hàng
Năng lực cốt lõi :
1. Năng lực marketing:
- Đáng giá:
Như đã được biết, Sanders – ông chủ sáng lập ra KFC đã dùng chính hình ảnh của mình để quảng bá
thương hiệu gà rán KFC. Hình ảnh của ông không chỉ xuất hiện trên logo, cửa hàng, mà còn trên cả
bao bì, hộp đựng gà rán... Ông quan niệm rằng cần phải tạo ra sự khác biệt, làm được việc mà chưa ai
từng làm. Và ông biết rằng chỉ có thể dùng hình ảnh của chính mình, dùng đặc điểm và phẩm chất
riêng của mình để tạo nên tên tuổi và thương hiệu, hình ảnh cho công ty, làm mọi người có ấn tượng
khó quên ngay khi nhìn thấy. Và quả thực, đây là một cách nghĩ và làm độc đáo, có hiệu quả rất cao.
Bằng việc khai thác các ưu thế của mình, ông làm cho khách hàng có sự liên hệ hợp lý : món gà rán
ngon nhất - chỉ có thể được làm ra từ ông.
Bất cứ khi nào Sanders xuất hiện trước công chúng, trước giới truyền thông, thì doanh thu công ty
cũng tăng lên.
Với chiêu thức quảng cáo độc đáo này, Sanders đã làm cho mọi người đều biết tới công ty, và cứ nhắc
đến món gà rán, người ta sẽ nhắc ngay đến thương hiệu KFC của ông.
Ngoài ra, ông còn rất khôn khéo trong việc bảo quản công thức bí mật của mình. Nhờ đó, ông đã tạo
ra không khí bí ẩn xung quanh công thức chế biến này và càng làm cho món gà rán của mình trở nên
hấp dẫn, kích thích người tiêu dùng hơn.
-Hiếm:
Mỗi người đều có đặc điểm, phẩm chất, hình ảnh riêng không thể lẫn lộn với bất kỳ ai. Do đó, việc
dùng hình ảnh của chính mình để quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình là một việc khôn ngoan,
táo bạo. Sanders đã làm một việc mà trước ông, chưa ai nghĩ đến và cho đến bây giờ cũng khó có ai
làm được như ông.
- Khó bắt chước:
Với suy nghĩ độc đáo, táo bạo của mình, Sanders đã dùng hình ảnh của mình để quảng bá cho thương
hiệu gà rán KFC. Cứ thế, cho đến bây giờ, logo KFC dù có thay đổi chút ít, nhưng vẫn giữ nguyên
lOMoARcPSD|40651217
hình ảnh của vị Đại tá này. Món gà rán KFC đã gắn liền với hình ảnh của ông. Đây là kết quả của một
quá trình lâu dài. Vì thế, các đối thủ cạnh tranh của KFC khó lòng mà bắt chước được chiêu thức
quảng bá này.
- Không thể thay thế:
Mar là một trong 4 chức năng của tổ chức. Không thể có một chiến lược nào thay thế được bởi năng
lực marketing của KFC được đưa ra thực hiện từ chính người sáng lập ra nó, và dùng chính hình ảnh
của ông. Cùng với triết lý về sự chăm chỉ và sự hoàn hảo trong phục vụ khách hàng của ông sẽ luôn là
một phần quan trọng trong truyền thống của KFC
2. Năng lực R&D
- Đáng giá: Nhờ vào năng lực R&D đã giúp KFC đáp ứng nhu cầu về thức ăn nhanh của khách
hàng. Ngay buổi ban đầu, Sanders đã tự mình nghiên cứu, chế biến ra món gà rán KFC với những
hương vị thảo mộc thơm ngon, độc đáo.
Năm 1939, ông đã cho thêm vào món gà rán gia vị thứ 11 – làm cho gà rán KFC càng trở nên hấp dẫn
hơn. Và công thức chế biến món gà rán KFC này được cất giữ cẩn thận, “kín đáo”
Tháng 4 năm 2007, KFC chính thức dùng loại dầu chiên đậu nành để thay thế cho dầu rau trước đây
nhằm giải quyết vấn đề ảnh hưởng đến sức khoẻ tim mạch của các thực khách.
Vừa qua, KFC đã đưa ra món gà New Orleans - sản phẩm được nấu bằng lo vi sóng, hạn chế chiên
dùng nhiều dầu mỡ, đáp ứng tốt hơn nhu cầu và quan tâm đến sức khoẻ của khách hàng.
- Hiếm: Với việc sử dụng công thức độc quyền chế biến gà rán do Sanders tìm ra được bảo
quản cẩn thận, chỉ có 2-3 nhà điều hành có thể tiếp cận được, món gà rán KFC thực sự không thể lẫn
lộn với các món gà rán khác được. Đó là điều đã giúp KFC hấp dẫn, kích thích người tiêu dùng trong
suốt mấy thập kỷ qua.
-Khó bắt chước:
Cũng có rất nhiều món gà rán khác, nhưng không thể có loại gà rán nào giống KFC. Bởi công thức
chế biến nó đã được bảo mật, ngay cả những người bán hàng, hay nhân viên công ty, cửa hàng cũng
không thể biết được. Vì vậy, việc bắt chước cho giống với hương vị của gà rán KFC là một việc rất
khó khăn.
-Không thể thay thế
Cũng như marketing, năng lực R&D của KFC xuất phát chủ yếu từ người sáng lập ra nó. Chính vì
niềm đam mê nấu ăn nên Sanders luôn luôn thử nghiệm, tìm tòi nhiều hỗn hợp gia vị khác nhau và
ông đã tạo ra món Gà Rán Kentucky thật độc đáo như ngày nay.
Năng lực này khó nhận diện và khó thay thế vì nó dựa trên niềm đam mê, sự cống hiến, tình yêu đối
với sản phẩm của Sanders.
| 1/7

Preview text:

PHÂN TÍCH BÊN TRONG

Trong bất kì ngành nào cũng có một số công ty sinh lợi hơn những công ty khác. Không phải chỉ có sự tác động của môi trường bên ngoài mà KFC có được vị thế như hiện nay, đó còn do yếu tố của lợi thế cạnh tranh và sức mạnh bên trong của doanh nghiệp. Vậy chiến lược hiện tại của KFC là như thế nào, họ tập trung vào khối cạnh tranh cơ bản nào và nguồn lực, khả năng nào để đáp ứng thực hiện các hành động chiến lược đó?

Với sự phát triển như vũ bão của công nghệ, giờ đây, cuộc đua tranh trong lĩnh vực R&D cũng không kém phần khốc liệt so với cuộc đua tranh tiêu thụ sản phẩm trên thị trường. KFC cũng chú trọng vào đầu tư cho các hoạt động R&D.

Kinh doanh trong thời đại hiện nay đòi hỏi có sự hòa trộn giữa công nghệ với những sáng tạo trong sản phẩm. Thị trường thức ăn nhanh cũng không nằm ngoài quy luật này.

I. Hoạt động R&D:

Trong thập niên qua, nền kinh tế thế giới đã thay đổi một cách mạnh mẽ dưới sức ép của tòan cầu hóa, sự phát triển vũ bão của công nghệ và sự mở cửa của các thị trường mới.

Sự phát triển của công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin, đã xóa đi mọi rào cản về không gian và địa lý. Khách hàng giờ đây có nhiều quyền hơn trước đây. Nhờ vào công nghệ họ có thể tiếp cận thông tin về sản phẩm tốt hơn, từ đó họ có nhiều sự lựa chọn hơn.

Công nghệ cũng đã giúp rút ngắn thời gian mà một ý tưởng cần có để thể trở thành một sản phẩm sẵn sàng phục vụ người tiêu dùng.

KFC không những chỉ chú trọng đến việc phát triển thêm dòng sản phẩm mới, thay đổi sản phẩm để bắt kịp nhu cầu thực khách mà còn đặc biệt quan tâm đến sức khoẻ của khách hàng. Theo tin NewYork, ngày 30 tháng 10 năm 2006, sau 2 năm bí mật thử nghiệm một loại dầu chiên Gà ít chất béo, KFC chính thức tuyên bố sẽ thay đổi loại dầu mới này vào tháng 4-2007 ngoại trừ loại bánh mì biscuits. 5500 tiệm KFC sẽ thay đổi dầu chiên loại đậu nành thay vì dầu rau mà công ty cho rằng ảnh hưởng đến bệnh đau tim, thực ra hai năm qua KFC đã bí mật dùng loại dầu đậu nành để bán cho thực khách và chờ đợi phản ứng của họ về khẩu vị thay đổi của mỗi người khác nhau ra sao. Đậu nành có hàm lượng linolenic thấp có chứa hàm lượng axit linolenic dưới 3% trong khi hàm lượng này ở dầu nành thông thường là 8%. Kết quả là dầu nành ổn định hơn cần ít hydro hoá hơn và do vậy tạo ra ít axit béo no hơn. Do đó người tiêu dùng có thể yên tâm hơn khi sử dụng các sản phẩm KFC, đặc biệt trong giới thanh thiếu niên hiện nay, khi mà tình trạng béo phì đang ngày càng có sự gia tăng rõ rệt. Việc thay đổi nguyên liệu dầu chiên này sẽ thu hút nhiều người đến với KFC hơn. Các bạn trẻ sẽ thoải mái ăn KFC hơn mà không bị ám ảnh tình trạng thừa cân và béo phì. Đây là bước tiến quan trọng để KFC tấn công vào thị trường.

II. Các nguồn lực:

  1. Các nguồn tài chính

Năm 2006, có thể nói là năm châu Á của gà rán KFC. KFC đạt doanh thu 5,3 tỉ USD từ các nhà hàng của công ty và các cửa hàng nhượng quyền. Chỉ tính riêng tại thị trường Trung Quốc, doanh thu năm qua của KFC tại Trung Quốc lên hơn 200 triệu USD, vượt xa đối thủ cùng thị trường là L'etoile (Pháp), có mặt ở đây đã nhiều năm nay.

Khoảng 60% lợi nhuận là từ thị trường Trung Quốc và một số thị trường nước ngoài. Những thị trường này đã giúp Yum! (công ty mẹ của KFC) và các công ty như McDonald ổn định trong cuộc suy thoái kinh tế tại Mỹ năm 2008. Nhưng hiện nay các thị trường này đã bắt đầu xuất hiện dấu hiệu sụt giảm. Doanh số của các cửa hàng tại Trung Quốc trong quí 4-2008 chỉ tăng 1%, trong khi cùng kỳ năm ngoái tăng trưởng là 17%. Trong khi đó, doanh số tại các thị trường nước ngoài khác tăng 5% và tại Mỹ mức tăng trưởng là 2%. Do tình hình tăng trưởng chậm lại tại Trung Quốc, các nhà phân tích cho rằng Yum lần đầu tiên trong nhiều năm sẽ phải chuyển sang dựa vào thị trường Mỹ.

Mặc dù, có lúc doanh thu của bị sụt giảm, nhưng nhìn chung những con số đó cho thấy tài chính cũng là một trong những nguồn lực mạnh của KFC.Với doanh thu như vậy, khả năng tự tài trợ của KFC là hoàn toàn có thể. Nguồn lực này đã cung cấp cho KFC khoảng vốn không nhỏ cho các hoạt động duy trì và tăng trưởng khác của mình.

  1. Các nguồn tổ chức

Thế giới biết đến KFC là một thương hiệu nổi tiếng về món gà rán. KFC bán được nhiều gà hơn bất kỳ nhà hàng phục vụ thức ăn nhanh nào trên thế giới và chiếm lĩnh hơn 50% thị trường, là món ăn được ưa chuộng trên toàn thế giới.

Trên thực tế, mọi hoạt động của các cửa hàng KFC đều nằm duới sự điều hành, quản lý nghiêm ngặt của công ty mẹ - YUM. Đây là một trong những nguyên tắc Franchise bất biến mà Tập đoàn Restaurant đang áp dụng. YUM là chi nhánh và là thành viên của tập đoàn những nhà hàng lớn nhất thế giới. Với hơn 32000 nhà hàng trên hơn 10 quốc gia và lãnh thổ, bốn trong năm loại chi nhánh nhà hàng của YUM! chiếm ưu thế mạnh trên thị trường thế giới về món gà, pizza, món ăn Mexico và hải sản, trong đó có KFC.

Kết quả của sự hợp tác chặt chẽ này là các đại lý KFC có quyền tự do chọn lựa và chuyển nhượng các chi nhánh với nhau.Các đại lý đa chi nhánh không chỉ có nhiều loại thực đơn thu hút thực khách mà họ còn không ngừng đẩy mạnh tên tuổi của mình và tìm kiếm thị trường đầu tư, chia sẻ những phương sách, không gian và nhân lực giữa những chi nhánh có thu nhập cao để tăng doanh thu cho họ.YUM! gần đây tập trung vào mở rộng các chi

nhánh như là phương tiện truyền bá chính để phát triển trong tương lai. YUM! sẽ xem mỗi chi nhánh như là một đội “những khách hàng kỳ quặc”, mà mục đích của họ là đảm bảo thực khách luôn luôn nhận được sự phục vụ tốt nhất. Sở giao dịch và hệ thống đảm bảo chất lượng cũng sẽ cung cấp cho các chi nhánh nguồn thực phẩm an toàn, sự huấn luyện chu đáo với các cách thức kiểm tra sổ sách.

  1. Các nguồn vật chất

KFC luôn cố gắng tạo dựng lòng tin nơi khách hàng về chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm nhằm bảo đảm cho hoạt động lâu dài của mình. KFC chỉ chọn những nhà cung cấp nguyên liệu uy tín và bảo đảm chất lượng. Tất cả nguyên liệu sử dụng đều phải có chứng nhận kiểm dịch của cơ quan chức năng

Sản phẩm của KFC được chế biến theo tiêu chuẩn chung trên toàn thế giới.

  1. Nguồn nhân sự

Hiện nay số lượng nhân viên của KFC rất lớn, chỉ riêng chi nhánh KFC UK đã có tới 20.000 lao động hiện đang làm việc tại Anh và Ireland và trong vòng 3 - 5 năm tới sẽ tuyển thêm 9.000 lao động mới, đặc biệt tập trung tại khu vực miền bắc nước Anh và miền nam xứ Wales, đây được coi là một biện pháp thúc đẩy nền kinh tế hai nước đang rơi vào suy thoái sâu này. KFC cũng cho biết thêm rằng hãng này sẽ dành 100-150 triệu bảng Anh cho kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh đầy tham vọng của nó.

Đội ngũ nhân viên của KFC là những người linh hoạt, nhanh nhẹn và chu đáo trong công việc. Đặc biệt thái độ “Hết lòng vì khách hàng” xuất phát từ mỗi nhân viên luôn được xem là một trong những nhân tố mang lại sự thành công của công ty.

Bên cạnh đó, KFC còn có một đội ngũ đầu bếp luôn nghiên cứu để tìm ra những món ăn mới phù hợp với khẩu vị của mỗi nơi mà KFC hoạt động.

Điều này khiến cho nguồn nhân sự là một trong những nền tảng tạo ra các khả năng và năng lực cốt lõi.

5. Các nguồn sáng kiến

KFC là một trong những thương hiệu đứng đầu trong thế giới thức ăn nhanh về khă năng tạo ra những món ăn hợp khẩu vị với người tiêu dùng, đặc biệt là món gà rán, làm cho nó luôn là mục tiêu của một số đối thủ cạnh tranh. Mỗi lần xuất hiện là một lần người tiêu dùng phải trầm trồ về hương vị của sản phẩm.

Nguồn sáng kiến được tạo ra từ các chuyên gia đầu bếp của KFC, luôn luôn nghiên cứu để tìm ra những món ăn ngon, vừa hợp với khẩu vị của người tiêu dùng vừa tốt cho sức khỏe và không đắt đỏ

Tiếp tục phát triển công thức nổi tiếng của nhà sáng lập Harland Sanders, trong những năm qua, chính Roger Eaton - chủ tịch KFC cùng với một nhóm đầu bếp đã nghiên cứu chế biến món gà nướng thay thế cho món gà rán và thực hiện chương trình tiếp thị với thời gian dài nhất từ trước đến nay. Món ăn được cho là sẽ thu hút được sự quan tâm của người tiêu dùng. Đây sẽ là món ăn giúp KFC lôi kéo được những khách hàng đã vắng mặt từ lâu trở lại với nhà hàng. Ông Eaton khẳng định. "Món ăn này cũng thu hút thêm những thực khách chưa từng thưởng thức KFC đến với nhà hàng".

Cũng như các món ăn trước đây của KFC, tất cả các món gà nướng đều có bí quyết riêng. Công thức nguyên bản gồm có 6 loại thảo mộc và gia vị được bảo quản cẩn thận trong hộp điện chống ẩm đặt tại trụ sở của hãng. Sự khác biệt còn nằm trong cả hàm lượng dinh dưỡng. Theo KFC, mỗi miếng gà nướng có từ 70 đến 180 calorie và 4 đến 9 gam chất béo. So với công thức nguyên bản, các món thường có từ 110 đến 370 calorie và 7 đến 21 gam chất béo, tùy từng miếng lớn hay nhỏ. Miếng gà nướng chứa đựng từ 160 đến 440 milligram sodium. Hàm lượng này từ 290 đến 1.050 milligram sodium trên mỗi miếng gà rán theo công thức nguyên bản.

Ông Eaton cho biết quy trình chế biến lần này có một phần khác biệt. Nhờ bộ giá nướng được thiết kế riêng nên thời gian chế biến một mẻ thịt gà chỉ mất 20 phút. Ban đầu, món gà nướng mới này chỉ được cung cấp tại các tiệm ăn KFC ở Mỹ. Tuy nhiên, trong thời gian tới, món ăn này sẽ có mặt tại thị trường các nước khác.

6. Các nguồn danh tiếng

Nổi tiếng với phương thức tẩm ướp đặc biệt từ 11 loại hương vị thảo mộc, KFC trở thành thương hiệu gà rán nổi tiếng trên toàn thế giới từ thập niên 30. KFC chủ yếu kinh doanh các món ăn nhanh làm từ gà và món nổi tiếng nhất là Gà rán Kentucky do ông Harland Sanders sáng chế. Đến với các cửa hàng thuộc hệ thống KFC, bạn sẽ có cơ hội được thưởng thức món gà quay có hương thơm đặc biệt chỉ có ở KFC.

Thành công lớn của KFC có lẻ là hình ảnh vị đại tá phương Nam - Harland Sanders. Ông nghĩ rằng nếu ông muốn làm cho trạm xăng nhỏ của mình vượt lên so với những trạm khác, ông cần phải làm cho nó khác biệt với tất cả, và phải làm được điều mà chưa ai từng làm. Và người giúp ông làm được điều này là... chính ông. Đây cũng là một trong những mẹo kinh doanh của Sanders “Quảng bá bằng hình ảnh của chính mình”.

Khi vừa mới khởi nghiệp, ông bắt đầu sử dụng các đặc điểm riêng và phẩm chất cá nhân của mình để tạo nên hình ảnh của công ty. Sanders đã trở thành đại tá của bang Kentucky và ông muốn tận dụng đầy đủ hiệu quả của nó. Ông nghĩ, bằng việc khai thác ưu thế của những đặc điểm của một đại tá phương Nam, ông sẽ làm cho khách hàng có sự liên hệ với công ty một cách hợp lý.

Ngay lập tức, từ những thứ như tấm bảng quảng cáo cao khoảng 2 mét rưỡi tới những cái hộp đựng món gà rán Kentucky đều được phủ bằng hình ảnh của Sanders. Khuôn mặt ông không chỉ trở thành thương hiệu của công ty, mà bộ comple trắng, chiếc nơ đen, chòm râu bạc cũng là hình ảnh đập vào mắt khách hàng khi đến các cửa hàng có món gà rán của ông. Bất kỳ khi nào Sanders xuất hiện trên truyền hình địa phương để quảng bá cho món gà rán của mình, doanh thu công ty lại tăng lên 10%. Thành công đó lí giải tại sao hình ảnh của Sanders tiếp tục trở thành một phần để quảng bá cho công ty kể cả khi ông đã qua đời.

Sanders hiểu sức mạnh của hình ảnh này và đó là lí do tại sao, sau rất nhiều năm hoạt động, hình ảnh đó chỉ thay đổi chút ít, theo từng thập kỷ.

III. Các khả năng :

1. Khả năng nắm bắt nhu cầu, đáp ứng khách hàng:

Ngay từ đầu KFC đã biết nắm bắt nhu cầu của khách hàng. Truớc đây người tiêu dùng Châu Á luôn coi trọng bữa cơm gia đình bởi vậy họ rất ít khi ăn ở ngoài mà nếu có cũng chỉ là ăn ở những vệ đường. Thế nhưng KFC đã nhìn thấy được nhịp sống ngày càng hối hả sẽ kiến cho người tiêu dùng ít có thời gian có bữa cơm trong gia đình và họ đã kinh doanh cho ra đời các loại thức ăn nhanh để đáp ứng sự bận rộn đó và họ đã thành công.

Người tiêu dùng quen ăn tại những hàng quán ven đường, đặc biệt là món gà ta nướng lu xuất hiện một cách ồ ạt. Tuy nhiên một loạt sự kiện diễn ra khiến cho thói quen tiêu dùng này buộc phải thay đổi. Đầu tiên là quyết tâm làm sạch lòng đường của chính phủ khiến cho những quán ăn ven đường bị giới hạn khu vực họat động. Thêm vào đó những đợt cúm gà trên diện rộng kéo dài khiến cho người tiêu dùng trở nên e dè và cẩn trọng hơn. Lúc này thương hiệu gà KFC bỗng nổi bật lên như là một lựa chọn đương nhiên. Các giá trị gia tăng cho sản phẩm là vệ sinh đảm bảo, gà sạch… đã đóng góp rất lớn trong sự lớn mạnh của KFC

Ngoài những thuận lợi ngẫu nhiên đó, khi nhận thấy đời sống của người dân càng cao thì vấn đề của họ là bây giờ là “ăn ngon mặc đẹp” chính vì thế mà KFC đã đưa ra ba giá trị cốt lõi cho sản phẩm của mình là “Ngon, Rẻ, Tiện lợi”. Phải công nhận rằng vị gà cay hay truyền thống đã đủ sức thuyết phục bất cứ khách hàng khó tính nào. Hễ bước vào KFC người ta nghĩ ngay đến gà cay hay là truyền thống. Đó trở thành điểm mạnh nhất của sản phẩm KFC. Tính đến giá sản phẩm KFC giữ được vị trí tương đối tốt trong việc cạnh tranh. Sản phẩm mà KFC cung cấp cho người tiêu dùng một cảm giác no mắt và đầy đủ. Trong tình trạng đó KFC làm gì để khẳng định mình? “It’s Finger licking Good” Câu slogan làm nên sự khác biệt. Không còn đánh vào thị giác mà đánh vào sự cảm thụ trên đầu lưỡi, KFC nêu bật được mùi vị ngon đến tuyệt vời mà những khách hàng thân thiết có thể cảm nhận được ngay. Đối với những khách hàng mới thì thông điệp mang lại một sự thách thức về lối sống cũng như về sự cảm nhận.

Nói tóm lại, hiện nay xét về lợi thế cạnh tranh KFC hiện có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển. Những thay đổi của nền kinh tế chắc chắn sẽ góp phần không nhỏ trong việc định hình chiến lược cạnh tranh.

2. Khả năng quản trị sản xuất:

KFC Vietnam chỉ chọn những nhà cung cấp nguyên liệu uy tín và bảo đảm chất lượng, chẳng hạn như CP Vietnam. Tất cả nguyên liệu sử dụng đều phải có chứng nhận kiểm dịch của cơ quan chức năng. Những gì KFC Vietnam thu được vào năm ngoái là kết quả của quá trình xây dựng lòng tin đó.

KFC đưa ra những quyết định lựa chọn địa điểm mở cửa hàng, nơi cung cấp nguyên liệu, chế biến, tiêu thụ sản phẩm… một cách hiệu quả thông qua phương pháp chuyển nhượng thương hiệu kinh doanh. Với đội ngũ các chuyên gia trong hoạt động sản xuất, KFC đã khai thác hết những nơi cung cấp nguồn nguyên liệu sạch để tạo ra sản phẩm của mình

Trên thực tế, KFC nắm giữ công thức bí mật chế biến món gà, mà chỉ có vài nhà điều hành cấp cao mới biết được. Trong quá trình nhờ trộn nguyên liệu, họ cũng chia ra làm hai, hoặc ba phần riêng biệt, việc này nhằm bảo đảm tính bí mật cho công thức chế biến. Đây là một công việc hết sức khó khăn – nếu không khéo léo sẽ có nguy cơ bị lộ công thức chế biến độc quyền này. Với năng lực của mình, KFC đã không chỉ tạo cho mình nhiều lợi thế từ hoạt động sản xuất, chế biến mà còn là các bí quyết về các món ăn.

  1. Khả năng quản lý nguồn lao động:

Trước đây, KFC là tâm huyết, sự nghiệp của Sander và hầu như tự ông làm tất cả mọi việc. Nhưng giờ đây cùng với sự mở rộng của hệ thống nhà hàng là cả một đội ngũ nhân viên trên khắp thế giới. Nhân viên của KFC luôn được mở những khoá nấu ăn để nâng cao tay nghề của họ. Như ta đã biết thì những sản phẩm của KFC luôn là sự pha trộn những gia vị khác nhau nhằm tạo ra những sản phẩm độc đáo của mình chính vì vậy mà họ luôn quan tâm bồi dưỡng tay nghề của nhân viên mình. Sản phẩm của KFC phụ thuộc rất nhiều vào đội ngũ này. Chính vì vậy, việc quản lý nguồn lực này là một vấn đề được quan tâm hàng đầu đối với các nhà quản trị nguồn nhân lực ở KFC.

Và cho đến nay, việc quản lý đó vẫn đang được tiến hành rất khả quan, bằng chứng là KFC vẫn đảm bảo được hương vị độc đáo, duy nhất của món gà rán trong khi vẫn giữ được công thức bí mật.

Triết lý kinh doanh của Sanders đã được các nhân viên KFC lưu giữ và thực hiện một cách có hiệu quả : phục vụ khách hàng chu đáo, tận tâm, luôn mong muốn mang lại niềm vui cho mọi người, làm thực khách không chỉ ngon miệng, vui vẻ mà còn cảm nhận được hạnh phúc khi đến với KFC.

  1. Khả năng thu hút nguồn lao động và kích thích nhân viên

Văn hóa của KFC là ghi nhận công lao và tưởng thưởng mọi nỗ lực của nhân viên. KFC đầu tư vào đội ngũ nhân viên vì họ tin rằng thái độ hết lòng vì khách hàng xuất phát từ mỗi nhân viên sẽ mang lại sự thành công cho công ty.

KFC cam kết tạo môi trường làm việc tốt, có tính thử thách cao. KFC luôn mang lại những cơ hội thăng tiến rộng mở, xứng đáng với khả năng của mỗi nhân viên. Phát hiện và bồi dưỡng nhân tài ngay từ những bước khởi nghiệp là niềm tự hào của họ.

KFC luôn công bằng, công khai đánh giá khen thưởng.

Với vị trí một nhân viên nhà hàng, nhưng con đường sự nghiệp thực sự rộng mở trước mắt họ, khi KFC luôn tin mỗi người đều là một tài năng và họ quyết hỗ trợ nhằm khơi dậy, khai thác, phát huy tiềm năng đó.

Cùng hướng tới mục đích phục vụ khách hàng tốt nhất, mang lại sự vui vẻ, thoải mái cho thực khách, các nhân viên và nhà điều hành KFC càng thêm gắn bó, gần gũi nhau hơn. Tất cả hết lòng vì khách hàng

Năng lực cốt lõi :

1. Năng lực marketing:

- Đáng giá:

Như đã được biết, Sanders – ông chủ sáng lập ra KFC đã dùng chính hình ảnh của mình để quảng bá thương hiệu gà rán KFC. Hình ảnh của ông không chỉ xuất hiện trên logo, cửa hàng, mà còn trên cả bao bì, hộp đựng gà rán... Ông quan niệm rằng cần phải tạo ra sự khác biệt, làm được việc mà chưa ai từng làm. Và ông biết rằng chỉ có thể dùng hình ảnh của chính mình, dùng đặc điểm và phẩm chất riêng của mình để tạo nên tên tuổi và thương hiệu, hình ảnh cho công ty, làm mọi người có ấn tượng khó quên ngay khi nhìn thấy. Và quả thực, đây là một cách nghĩ và làm độc đáo, có hiệu quả rất cao. Bằng việc khai thác các ưu thế của mình, ông làm cho khách hàng có sự liên hệ hợp lý : món gà rán ngon nhất - chỉ có thể được làm ra từ ông.

Bất cứ khi nào Sanders xuất hiện trước công chúng, trước giới truyền thông, thì doanh thu công ty cũng tăng lên.

Với chiêu thức quảng cáo độc đáo này, Sanders đã làm cho mọi người đều biết tới công ty, và cứ nhắc đến món gà rán, người ta sẽ nhắc ngay đến thương hiệu KFC của ông.

Ngoài ra, ông còn rất khôn khéo trong việc bảo quản công thức bí mật của mình. Nhờ đó, ông đã tạo ra không khí bí ẩn xung quanh công thức chế biến này và càng làm cho món gà rán của mình trở nên hấp dẫn, kích thích người tiêu dùng hơn.

-Hiếm:

Mỗi người đều có đặc điểm, phẩm chất, hình ảnh riêng không thể lẫn lộn với bất kỳ ai. Do đó, việc dùng hình ảnh của chính mình để quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình là một việc khôn ngoan, táo bạo. Sanders đã làm một việc mà trước ông, chưa ai nghĩ đến và cho đến bây giờ cũng khó có ai làm được như ông.

  • Khó bắt chước:

Với suy nghĩ độc đáo, táo bạo của mình, Sanders đã dùng hình ảnh của mình để quảng bá cho thương hiệu gà rán KFC. Cứ thế, cho đến bây giờ, logo KFC dù có thay đổi chút ít, nhưng vẫn giữ nguyên hình ảnh của vị Đại tá này. Món gà rán KFC đã gắn liền với hình ảnh của ông. Đây là kết quả của một quá trình lâu dài. Vì thế, các đối thủ cạnh tranh của KFC khó lòng mà bắt chước được chiêu thức quảng bá này.

  • Không thể thay thế:

Mar là một trong 4 chức năng của tổ chức. Không thể có một chiến lược nào thay thế được bởi năng lực marketing của KFC được đưa ra thực hiện từ chính người sáng lập ra nó, và dùng chính hình ảnh của ông. Cùng với triết lý về sự chăm chỉ và sự hoàn hảo trong phục vụ khách hàng của ông sẽ luôn là một phần quan trọng trong truyền thống của KFC

2. Năng lực R&D

  • Đáng giá: Nhờ vào năng lực R&D đã giúp KFC đáp ứng nhu cầu về thức ăn nhanh của khách hàng. Ngay buổi ban đầu, Sanders đã tự mình nghiên cứu, chế biến ra món gà rán KFC với những hương vị thảo mộc thơm ngon, độc đáo.

Năm 1939, ông đã cho thêm vào món gà rán gia vị thứ 11 – làm cho gà rán KFC càng trở nên hấp dẫn hơn. Và công thức chế biến món gà rán KFC này được cất giữ cẩn thận, “kín đáo”

Tháng 4 năm 2007, KFC chính thức dùng loại dầu chiên đậu nành để thay thế cho dầu rau trước đây nhằm giải quyết vấn đề ảnh hưởng đến sức khoẻ tim mạch của các thực khách.

Vừa qua, KFC đã đưa ra món gà New Orleans - sản phẩm được nấu bằng lo vi sóng, hạn chế chiên dùng nhiều dầu mỡ, đáp ứng tốt hơn nhu cầu và quan tâm đến sức khoẻ của khách hàng.

  • Hiếm: Với việc sử dụng công thức độc quyền chế biến gà rán do Sanders tìm ra được bảo quản cẩn thận, chỉ có 2-3 nhà điều hành có thể tiếp cận được, món gà rán KFC thực sự không thể lẫn lộn với các món gà rán khác được. Đó là điều đã giúp KFC hấp dẫn, kích thích người tiêu dùng trong suốt mấy thập kỷ qua.

-Khó bắt chước:

Cũng có rất nhiều món gà rán khác, nhưng không thể có loại gà rán nào giống KFC. Bởi công thức chế biến nó đã được bảo mật, ngay cả những người bán hàng, hay nhân viên công ty, cửa hàng cũng không thể biết được. Vì vậy, việc bắt chước cho giống với hương vị của gà rán KFC là một việc rất khó khăn.

-Không thể thay thế

Cũng như marketing, năng lực R&D của KFC xuất phát chủ yếu từ người sáng lập ra nó. Chính vì niềm đam mê nấu ăn nên Sanders luôn luôn thử nghiệm, tìm tòi nhiều hỗn hợp gia vị khác nhau và ông đã tạo ra món Gà Rán Kentucky thật độc đáo như ngày nay.

Năng lực này khó nhận diện và khó thay thế vì nó dựa trên niềm đam mê, sự cống hiến, tình yêu đối với sản phẩm của Sanders.