-
Thông tin
-
Quiz
Phân tích các hoạt động truyền thông về phòng chống Covid mà Việt Nam đã thực hiện trong thời gian qua | Tiểu luận Lý thuyết truyền thông
Cho đến nay, dịch bệnh COVID-19 đã gây nên những tổn thất nặng nề về kinh tế, xã hội và sinh mạng người dân; song, không thể phủ nhận những thành tựu to lớn mà chúng ta đã đạt được trong cuộc chiến chống COVID-19. Những thành tựu đó đã được thế giới ghi nhận và đánh giá cao. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Lý thuyết truyền thông 40 tài liệu
Học viện Báo chí và Tuyên truyền 2.5 K tài liệu
Phân tích các hoạt động truyền thông về phòng chống Covid mà Việt Nam đã thực hiện trong thời gian qua | Tiểu luận Lý thuyết truyền thông
Cho đến nay, dịch bệnh COVID-19 đã gây nên những tổn thất nặng nề về kinh tế, xã hội và sinh mạng người dân; song, không thể phủ nhận những thành tựu to lớn mà chúng ta đã đạt được trong cuộc chiến chống COVID-19. Những thành tựu đó đã được thế giới ghi nhận và đánh giá cao. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Môn: Lý thuyết truyền thông 40 tài liệu
Trường: Học viện Báo chí và Tuyên truyền 2.5 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:




















Tài liệu khác của Học viện Báo chí và Tuyên truyền
Preview text:
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN VIỆN BÁO CHÍ --- --- TIỂU LUẬN
MÔN: LÝ THUYẾT TRUYỀN THÔNG Đề tài:
Phân tích các hoạt động truyền thông về phòng chống Covid mà Việt Nam đã
thực hiện trong thời gian qua. Đánh giá những thành công và hạn chế Sinh viên : Nguyễn Thị Tú Anh Mã sinh viên : 2156030004 Lớp : Ảnh Báo Chí K41 Giảng viên : Trần Minh Tuấn HÀ NỘI – 11/2021 MỤC LỤC MỞ ĐẦU 2 NỘI DUNG3
I.KHÁI NIỆM TRUYỀN THÔNG 3 1. Truyền thông là gì? 3
2. Phương tiện truyền thông 3
3. Các yếu tố của quá trình truyền thông4
4. Bản chất xã hội của truyền thông 5
5. Vai trò và sức mạnh của truyền thông 6
II.PHÂN TÍCH CÁC HOẠT ĐỘNG TRUYỀN THÔNG VỀ PHÒNG
CHỐNG COVID MÀ VIỆT NAM ĐÃ THỰC HIỆN TRONG THỜI GIAN QUA 7
1. Bối cảnh đại dịch COVID-19 7
2. Các hoạt động truyền thông Việt Nam đã thực hiện trong thời gian vừa qua 8
2.1.Hoạt động truyền thông trên TV 9
2.2.Hoạt động truyền thông trên báo điện tử 12
2.3.Hoạt động truyền thông trên đài phát thanh 14
2.4.Hoạt động truyền thông trên báo in 16
2.5.Hoạt động truyền thông trên nền tảng mạng xã hội (Facebook, Zalo,..) 19
III.ĐÁNH GIÁ THÀNH CÔNG VÀ HẠN CHẾ CỦA HOẠT ĐỘNG
TRUYỀN THÔNG VỀ PHÒNG CHỐNG COVID-19 22 1.Thành công 22 2.Hạn chế 22 KẾT LUẬN 24 1 TÀI LIỆU THAM KHẢO 25 MỞ ĐẦU
Cho đến nay, dịch bệnh COVID-19 đã gây nên những tổn thất nặng nề về kinh tế,
xã hội và sinh mạng người dân; song, không thể phủ nhận những thành tựu to lớn
mà chúng ta đã đạt được trong cuộc chiến chống COVID-19. Những thành tựu đó
đã được thế giới ghi nhận và đánh giá cao. Để có được kết quả đó là do rất nhiều
yếu tố như: Sự lãnh đạo chỉ đạo kịp thời của Đảng, Nhà nước, năng lực của ngành
y tế, tinh thần đoàn kết, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân… Trong đó, vai trò
của công tác truyền thông là vô cùng quan trọng.Theo nhận định của tạp chí hàng
đầu Mỹ The Nation, chiến dịch truyền thông mạnh mẽ và sáng tạo là một trong
những yếu tố giúp Việt Nam thành công trong cuộc chiến chống dịch. 2 NỘI DUNG I.KHÁI NIỆM TRUYỀN THÔNG 1.Truyền thông là gì? (Ảnh: viettintravel)
Truyền thông là quá trình liên tục trao đổi thông tin, tư tưởng, tình cảm,…, chia
sẻ kỹ năng và kinh nghiệm giữa hai hoặc nhiều người nhằm tăng cường hiểu biết
lẫn nhau, thay đổi nhận thức, tiến tới điều chỉnh hành vi và thái độ phù hợp với nhu
cầu phát triển của cá nhân/nhóm/cộng đồng/xã hội.
2.Phương tiện truyền thông
Phương tiện truyền thông là các hoạt động cụ thể để truyền thông của doanh
nghiệp hay tổ chức nhằm mục đích quảng bá thương hiệu. Các phương tiện truyền 3
thông đều hướng tới đối tượng mục tiêu, có chiến lược về nội dung. Các phương
tiện truyền thông phổ biến hiện nay đó là:
Truyền thông cá nhân: Là kênh sở hữu các tương tác, đối thoại cá nhân.
Với các công cụ như điện thoại, tin nhắn nhanh, email,…để làm tăng
nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp.
Truyền thông đại chúng: Sử dụng các phương tiện như báo chí, truyền
hình hay các ấn phẩm để truyền đạt thông tin với số lượng người tiếp cận lớn.
Truyền thông mạng xã hội: Đây là hình thức truyền thông mới, đem lại
hiệu quả cao nhất là trong thời đại 4.0 như hiện nay. Việc truyền tải thông
tin qua mạng xã hội sẽ có tốc độ nhanh và phủ sóng cao hơn rất nhiều so với các kênh khác.
3.Các yếu tố của quá trình truyền thông (Ảnh: pylogon.vn)
Để tiến hành truyền thông cần có các yếu tố sau:
Nguồn (Source), hoặc người gửi, cung cấp (Sender):
Là yếu tố khởi xướng việc thực hiện truyền thông. Đó có hể là một cá nhân
nói, viết, vẽ hay làm một động tác. Yếu tố khởi xướng có thể là một nhóm
người, một tổ chức truyền thông như cơ quan đài phát thanh, truyền hình, báo chí, thông tấn… Thông điệp (Message):
Là yếu tố thứ hai của truyền thông. Thông điệp có thể bằng tín hiêu, ký hiệu,
mã số, bằng mực trên giấy, song trên không trung hoặc bằng bất cứ ký hiệu
nào mà người ta có thể hiểu được và trình bày một cách có ý nghĩa. Điều 4
quan trọng là thông điệp phải được diễn tả bằng ngôn ngữ mà người cung
cấp (nguồn) và người tiếp nhận đều hiểu được. Đó có thể là ngôn ngữ giao
tiếp trong đời sống hằng ngày, ngôn ngữ kỹ thuật trong khoa học kỹ thuật
hay ngôn ngữ văn học nghệ thuật. Bằng bất cứ cách nào, một ý nghĩa nào đó
cũng phải được diễn tả bằng ngôn ngữ hiểu được trong truyền thông.
Mạch truyền/Kênh (Channel):
Là yếu tố thứ ba trong truyền thông. Mạch truyền làm cho người ta nhận biết
thông điệp bằng các giác quan. Mạch truyền là cách thể hiện thông điệp để
con người có thể nhìn thấy được qua các phương tiện nghe, nhìn qua hình
ảnh, truyền hình và những dụng cụ nghe nhìn khác như: sờ, nếm, ngửi qua
mẫu, hiện vật thí nghiệm.
Người tiếp nhận, nơi tiếp nhận(Receiver):
Là yếu tố thứ tư của truyền thông. Đó là những người nghe, người xem,
người giải mã, người giao tiếp hoặc có thể là một người, một nhóm, một
đám đông thành viên của một tổ chức hay của công chúng đông đảo.
Phản hồi/Hiệu lực, hiệu quả (Feedback):
Là yếu tố thứ tư của truyền thông . Đó là thông tin ngược, là dòng chảy của
thông điệp từ công chúng/nhóm đối tượn tác động trở về nguồn phát. Mạch
phản hồi là thước đo hiệu quả của hoạt động truyền thông. Trong một số
trường hợp, mạch phản hồi bằng không hoặc không đáng kể. Điều đó có
nghĩa là thông điệp phát ra không hoặc ít tạo được sự quan tâm của công
chúng/nhóm đối tượng truyền thông. Dòng phản hồi càng lớn về quy mô và
cường độ thì năng lực, hiệu lực truyền thông càng cao và càng dễ tạo hiệu quả truyền thông cao. Nhiễu (Noise):
Yếu tố cuối cùng gây ra sự sai lệch không được dự tính trước trong quá trình
truyền thông (tiếng ồn, tin đồn, các yếu tố tâm lý, kĩ thuật,…) dẫn đến tình
trạng thông điệp, thông tin bị sai lệch.
4.Bản chất xã hội của truyền thông
Truyền thông là hoạt động thông tin giao tiếp xã hội (giao tiếp liên cá nhân, giao tiếp
gia đình, giao tiếp nhóm, giao tiếp đại chúng. Đây là quá trình trao đổi, chia sẻ thông tin.
Truyền thông là một hoạt động giao tiếp xã hội, khai nguồn, khai phá và phát huy
được nhận thức, lý tưởng, những yếu tố về mặt tinh thần của con người. 5
Truyền thông còn là một hoạt động can thiệp xã hội. Quyền lực của truyền thông
là quyền dân chủ trực tiếp, luôn tồn tại cùng các hình thức dân chủ đại diện. Tác
động, giúp công chúng có thêm hiểu biết để giải quyết vấn đề một cách hiệu quả.
Cảnh báo và dự đoán từ đó tiêu liệu những giải pháp để giải quyết vấn đề. Giám sát và phản biện xã hội
5.Vai trò và sức mạnh của truyền thông
Truyền thông có ảnh hưởng rất lớn đến mọi vấn đề của xã hội. Truyền thông tác
động đến nhận thức của công chúng, từ nhận thức sẽ tác động đến hành động và
ứng xử của công chúng. Khi mà một ứng xử của công chúng được lặp đi lặp lại sẽ
thành nề nếp, tập quán cuối cùng trở thành những chuẩn mực của xã hội. Nhờ đến
truyền thông mà những vấn đề này được xã hội chấp nhận và lan truyền nhanh trong công chúng
Đối với chính quyền nhà nước:
o Giúp các cơ quan nhà nước đưa thông tin đến người dân về các chính sách
kinh tế, văn hóa xã hội, luật pháp đến với dân chúng, thuyết phục công chúng thay
đổi về nhận thức và hành xử đúng pháp luật. Ngoài ra chính phủ cũng nhờ truyền
thông để thăm dò lấy ý kiến của dư luận trước khi ban hành các văn bản pháp lý.
Nhờ truyền thông mà nhà nước điều chính các chính sách quản lý của mình và tạo
ra sự đồng thuận cao trong dân chúng.
o Truyền thông làm cho chính phủ, những người thừa hành pháp luật được
trong sạch và minh bạch hơn, thông qua thông tin phản biện của các đối tượng dân chúng trong xã hội. Đối với công chúng:
o Giúp cho người dân cập nhật thông tin kinh tế văn hóa xã hội, pháp luật
trong và ngoài nước. Giúp người dân giải trí và học tập về phong cách sống những
người xung quanh. Truyền thông ủng hộ cái đẹp và bài trừ cái xấu. Truyền thông
đóng vai trò trong việc tạo ra các xu hướng về lối sống, văn hóa, thời trang…
o Ngoài ra truyền thông còn giúp cho người dân phản hồi, nói lên tiếng nói
của mình, bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của mình. Đối với nền kinh tế: 6
o Nhờ có truyền thông mà doanh nghiệp có thể quảng bá sản phẩm và dịch vụ,
giúp cho người mua nhận biết và sử dụng sản phẩm và dịch vụ. Truyền thông cũng
tạo ra nhu cầu tiêu dùng sản phẩm và dịch vụ, giúp các công ty tạo ra công ăn việc
làm cho nhiều người, giúp kinh tế phát triển. Hơn 90% ngân sách marketing của
doanh nghiệp là sử dụng các phương tiện truyền thông để quảng cáo sản phẩm và
dịch vụ để thu hút người tiêu dùng nhận biết và sử dụng sản phẩm và dịch vụ của họ.
o Bản thân truyền thông cũng là một ngành kinh tế quan trọng của một quốc
gia, giải quyết công ăn việc làm và tạo ra giá trị cho nền kinh tế.
o Truyền thông cũng là công cụ giúp cho người tiêu dùng phản ánh về chất
lượng sản phẩm và dịch vụ của các nhà sản xuất.
Đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch COVID-19, Đảng và Nhà nước ta đã tích cực
hoạt động trong công tác truyền thông để giúp người dân nắm bắt những thông tin
chính xác, tối ưu cũng như cập nhật thường xuyên tình hình dịch bệnh ở khắp các
vùng từ đó phân loại các vùng như xanh, vàng, cam đỏ; đẩy mạnh tuyên truyền các
khẩu hiệu chống dịch nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm mỗi người trong hoàn cảnh hiện nay.
II.PHÂN TÍCH CÁC HOẠT ĐỘNG TRUYỀN THÔNG VỀ PHÒNG CHỐNG COVID MÀ
VIỆT NAM ĐÃ THỰC HIỆN TRONG THỜI GIAN QUA
1.Bối cảnh đại dịch COVID-19
Đại dịch COVID-19 khởi phát từ Trung Quốc, là quốc gia láng giềng ở phía Bắc
Việt Nam. Do khoảng cách địa lý gần gũi và mật độ đi lại, giao thương bình
thường giữa hai quốc gia là khá lớn nên Việt Nam không tránh khỏi ảnh hưởng từ
sự lây lan của dịch bệnh. Ca nhiễm đầu tiên được ghi nhận ở Việt Nam là vào ngày
23/1/2020 (một trong những nước đầu tiên bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc đại lục
ghi nhận ca nhiễm COVID-19). Tuy vậy, trước phản ứng kịp thời của Chính phủ
Việt Nam, dịch COVID-19 đã được kiểm soát tương đối tốt. Nhờ đó Việt Nam đã
giảm được đáng kể các thiệt hại về kinh tế cũng như về con người, đặc biệt là khi
so sánh với các quốc gia lân cận ở trong cùng hoàn cảnh. 7
Tấm biển tuyên truyền phòng, chống COVID-19 trên đường phố Hà Nội. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)
2. Các hoạt động truyền thông Việt Nam đã thực hiện trong thời gian qua 8 (Ảnh: nghecontent.com)
2.1.Hoạt động truyền thông trên TV
Mục tiêu: Trong thời điểm dịch bệnh khó khăn , trên mạng xã hội lan truyền vô
cùng nhiều những thông tin sai sự thật , gây nhiễu loạn tinh thần và hiểu biết của
người dân về COVID-19. Vì vậy , những bản tin COVID xuất hiện trên tivi đều
được chọn lọc những thông tin xác thực , chính xác nhất từ địa phương để đăng
tải , lan toả thông tin đến người theo dõi để khán giả có cái nhìn đúng đắn nhất về
tình hình dịch bệnh hiện nay . Đây cũng là cách truyền tải thông tin nhanh chóng ,
hiệu quả , dễ tiếp cận người xem nhất kể cả những người không sử dụng mạng xã
hội vẫn có thể nắm bắt đầy đủ thông tin
Đối tượng: Tất cả mọi người, không phân biệt lứa tuổi Thông điệp:
- Truyền bá mạnh mẽ thông điệp 5K (khai báo khử trùng để khử trùng và khử trùng khẩu trang)
- Cập nhật kịp thời các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh 9
- Các chính sách, quy định của ngành y tế nhằm tuyên truyền, phổ biến, vận
động, hướng dẫn, khuyến khích người dân hình thành các hành vi, thói quen
và kỹ năng mới để phòng, chống dịch COVID19
- Tuyên truyền kịp thời, nhất là nội dung về “Sự phù hợp về thời gian cách ly,
chăm sóc y tế đối với người trở về từ các tỉnh, thành phố thực hiện xã hội
hóa theo phương châm 16CTTTg và các trường hợp khác có liên quan”
( theo chỉ huy UBND tỉnh số 5395 / UBNDKGVX ngày 18 tháng 8 năm 2021)
- Giáo dục, cảnh báo những hành vi, thói quen, kỹ năng an toàn và không an
toàn bằng nhiều cách rõ ràng, dễ hiểu, dễ phổ biến, dễ sử dụng để mọi người
và gia đình thực sự hiểu đầy đủ về chúng. Tự bảo vệ mình trong mùa dịch và vùng bị dịc
- Tăng cường thông tin truyền cảm, nêu gương người tốt, việc tốt, đoàn kết,
chia sẻ, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn trong thời kỳ dịch bệnh
- Thi đua cách làm hay, mô hình phòng, chống dịch hiệu quả
- Điều này đặc biệt phản ánh sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, các cơ quan
chức năng và các lực lượng tuyến đầu trong việc chung tay chống dịch COVID19.
Phương tiện truyền thông: Tivi Ví dụ:
Chương trình truyền hình “COVID-19 phòng và chống” do Ban Khoa giáo, Đài
Truyền hình Việt Nam thực hiện trong những ngày giãn cách xã hội. Ê-kíp đã phân
tích những thông tin khoa học một cách dễ hiểu nhất để phòng tránh COVID-19,
lựa chọn những đề tài người dân đang quan tâm nhất hiện nay như: Bệnh lý nền
nào cần chú ý khi tiêm vaccine phòng COVID-19, chăm sóc sức khỏe sau khi tiêm
phòng vaccine COVID-19, Ai có nguy cơ diễn biến nặng khi nhiễm COVID-19?,
10 điều cần làm khi cách ly F1 tại nhà,… từ đó mong muốn mỗi khan giả xem
chương trình có thể áp dụng ngay các biện pháp trên một cách hiệu quả để phòng chống dịch COVID-19. 10
Chương trình “COVID-19 phòng và chống” (Ảnh: dangcongsan.vn)
Các bản tin thời sự được phát sóng hằng ngày ở những khung giờ “vàng” nhằm thu
hút người xem về tình hình đại dịch ở trong nước và quốc tế. Những bản tin mang
tính xác thực, minh bạch, có những hình ảnh, video giúp chúng ta nhìn thấy hiệu
hậu quả nghiêm trọng, tiêu cực do COVID -19 gây ra. Từ đó có phương hướng bảo
vệ sức khỏe cho cá nhân, gia đình và xã hội hiệu quả. (Ảnh: vtv.vn) 11
Một phóng sự có lẽ đang gây sốt mạng xã hội hiện nay là VTV Đặc biệt: Ranh giới. (Ảnh: vtv.vn)
Nhân dịp kỷ niệm lần thứ 51 Đài Truyền hình Quốc gia phát song, VTV đặc biệt
mang tựa đề “Ranh giới” được phát tối 8/9 đã mang lại thành công vang dội.
Phóng sự đã đề cập tới vấn đề nóng bỏng, bức xúc hiện nay trong cuộc chiến sinh
tử phòng chống (PC) đại dịch Covid 19 - một cuộc chiến chưa có tiền lệ, chưa có
giáo trình hoặc thực địa nào nhuần nhuyễn bấy nay. Không chỉ vậy, nó còn chạm
vào trái tim và lấy đi nước mắt người xem đài bằng cách nói đúng sự thật, phô bày
những bất cập, hệ lụy không thể tránh khỏi mà các hệ thống báo chí, truyền thông
chính thống chưa đề cập đầy đủ, kịp thời. Cuối cùng, xem xong “Ranh giới” giúp
ta nhận thức cần trân trọng cuộc sống, biết yêu thương đồng cảm và san sẻ trong
đại dịch để “không ai bị bỏ lại phía sau”.
2.2.Hoạt động truyền thông trên báo điện tử
Mục tiêu: Thông qua các trang báo đưa đến nguồn tin về covid cập nhật từng ngày
từng giờ giúp người dân nắm rõ tình hình dịch bệnh mới nhất . Bên cạnh đó , bổ
sung thông tin cho những người công việc bận rộn , không kịp xem thời sự để cập 12
nhật tin tức kịp thời . Nguồn tin đưa ra nhiều thông tin rộng rãi , trong và ngoài
nước một cách khách quan.
Đối tượng: Có hạn chế về độ tuổi đối tượng truy cập
Thông điệp: Tình hình dịch bệnh, số ca nhiễm, ca tử vong và số ca khỏi bệnh mới
mỗi ngày, đề nghị người dân tuân thủ quy tắc 5K
Phương tiện truyền thông: Máy tính, latop, điện thoại, iPad,...
Ví dụ: Các trang báo điện tử như Bộ Y Tế, VN Express, Báo Quân đội nhân dân,…
giúp đa dạng hơn nguồn tin tức và linh hoạt hơn khi tiếp nhận thông tin, bây giờ là
thời đại công nghệ số 4.0, một chiếc điện thoại, máy tính bảng, hoặc thiết bị kết nối
Internet đã có thể dễ dàng nhanh chóng và thu nhận thông tin một cách chính xác
nhất. Nhưng cũng không thể phủ nhận những tin bài vô căn cứ, tin bài không rõ
nguồn gốc tin giả lan tràn trên các trang mạng xã hội, gây hoang mang, mất niềm
tin vào công tác chống dịch của nhà nước của người dân. 13
2.3.Hoạt động truyền thông trên đài phát thanh
Mục tiêu: Truyền tải thông điệp một cách hiệu quả nhất, người nghe nắm bắt được
nội dung thông tin về phòng chống Covid-19
Đối tượng: Tất cả mọi người nghe bản tin phát thanh, không giới hạn độ tuổi
Thông điệp: Cập nhật tất những thông tin mới về tình hình dịch bệnh. Tuyên
truyền cho người dân các biện pháp phòng chống dịch Covid. Đồng thời cũng
tuyên truyền và giáo dục người dân về ý thức, trách nhiệm về phòng chống dịch 14
của bản thân mỗi người đối với gia đình và cộng đồng. Nâng cao ý thức cá nhân và
không được chủ quan trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.
Phương tiện truyền thông: loa phát thanh, radio,...
Ví dụ: Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thời gian qua, các cấp,
các ngành và các địa phương trên địa bàn huyện Cái Bè đã tập trung chỉ đạo quyết
liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, chú trọng phối hợp thực
hiện công tác tuyên truyền, chỉ đạo hệ thống truyền thanh từ huyện đến cơ sở nhằm
kịp thời cung cấp thông tin, góp phần nâng cao ý thức tự giác phòng dịch cho người dân.
Cái Bè tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 qua hệ thống truyền thanh (Ảnh: tiengiang.gov)
Đối với các xã, thị trấn trên địa bàn huyện trước và sau khi tiếp âm phát thanh 03
cấp theo quy định vào khung giờ 02 buổi sáng và chiều, cán bộ Đài Truyền thanh
cơ sở xây dựng chương trình, thông báo của Ủy ban nhân dân xã về việc khuyến
cáo người dân không tụ tập đông người; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng
tránh dịch Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế như: Sử dụng khẩu trang khi ra
đường, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn,...
Bà Nguyễn Thị Kim Chi, cán bộ Đài Truyền thanh xã Mỹ Đức Tây cho biết :
"Ngoài công tác tiếp âm đài các cấp, trong bản tin hàng ngày của Đài Truyền thanh 15
xã, tôi dành phần lớn thời lượng để tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch
Covid-19. Ngoài những thông báo, hướng dẫn của địa phương và cơ quan chuyên
môn, nhất là của ngành Y tế, tôi còn sưu tầm thêm các nội dung liên quan từ các
báo, Cổng Thông tin điện tử tỉnh, website... để cho người dân hiểu hơn về mức độ
nguy hiểm của căn bệnh, qua đó có thể tự chủ động phòng tránh".
Trong thời gian tới, huyện Cái Bè sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa
phương quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Đặc biệt
phát huy hệ thống truyền thanh từ huyện đến cơ sở trong công tác tuyên truyền
cung cấp thông tin thời sự, nhắc nhở người dân ý thức tự bảo vệ, phòng, chống các
bệnh lây nhiễm trên tinh thần "chống dịch như chống giặc" theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
2.4.Hoạt động truyền thông trên báo in
Mục tiêu: Tương tự như báo điện tử
Đối tượng: Không giới hạn độ tuổi
Thông điệp: Qua hình thức tờ báo in truyền tải đến người dân toàn bộ thông tin về
đại dịch covid , có những thông tin đặc biệt cụ thể ở từng địa phương để người dân
nắm rõ hơn về tình hình dịch bệnh ở nơi sinh sống hiện tại , qua đó có biện pháp
phòng tránh và bảo vệ sức khoẻ bản thân , gia đình , có ý thức trách nhiệm với việc
chống dịch chung của cộng đồng.
Phương tiện truyền thông: Tờ báo in 16 17 18
2.5.Hoạt động truyền thông trên nền tảng mạng xã hội (Facebook, Zalo,..)
Mục tiêu: Qua cách tiếp cận lớn số lượng lớn ngừoi dùng mạng xã hội , tuyên
truyền những thông tin nóng hổi về đại dịch covid , tuyên truyền những hành động
đẹp , sự hy sinh cao cả của những người giúp đỡ bệnh nhân covid và những người
có hoàn cảnh khó khăn vượt qua thời kì dịch bệnh phức tạp này . Từ đó mang lại
sư lạc quan , hy vọng cho ngừoi dân vào một tương lai tốt đẹp , đẩy lùi dịch bệnh
Đối tượng: Có giới hạn về độ tuổi sử dụng mạng xã hội
Thông điệp: Truyền tải thông tin về tình hình và diễn biến của dịch bệnh. Khuyến
cáo người dân thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K. Cần có ý thức trong hoạt động
phòng chống dịch, khuyến khích tiêm vaccine,...
Phương tiện truyền thông: Máy tính, laptop, điện thoại,... Ví dụ:
Sự xuất hiện của ca khúc “ Ghen Cô Vy ” – dự án sáng tạo của Viện Sức khỏe
nghề nghiệp và môi trường (NIOEH, trực thuộc Bộ Y tế) hợp tác với nhạc sĩ Khắc
Hưng, ca sĩ Erik và ca sĩ Min – Trending “ Vũ điệu rửa tay ”
(#ghencovychallenge) – NIOEH hợp tác với nghệ sĩ Quang Đăng – là một dấu ấn
lớn trong truyền thông phòng, chống đại dịch COVID – 19. Với giai điệu bắt tai
thuộc trào lưu âm nhạc thịnh hành trên toàn cầu, lời cải biên dễ nhớ, cùng động tác
vũ đạo sinh động mà đơn giản, “ Ghen Cô Vy ” và “ Vũ điệu rửa tay ” lan tỏa với
tốc độ không ngờ trên các mạng xã hội, thu hút sự chú ý của cả cộng đồng quốc tế.
Bài hát cùng vũ điệu đã tạo ra một hiệu ứng xã hội tốt giúp việc tuyên truyền cách
phòng chống dịch Covid-19 trở nên gần gũi, hiệu quả hơn. Qua đó, đưa hình ảnh
đất nước Việt Nam kiên cường “chống dịch như chống giặc” trở nên sáng tạo, hòa
nhập với cộng đồng, thể hiện quyết tâm đồng lòng cùng phòng chống dịch bệnh
hơn bao giờ hết. Ngay cả đội ngũ nhân viên y tế khắp mọi nơi trên thế giới cũng
thực hiện bài nhảy này để giảm căng thẳng mệt mỏi sau những giờ làm việc cật lực. 19