lOMoARcPSD|36517 948
Phân ch các quyết định về chiến dịch thị trưng
Đánh giá các phân khúc th trị ưng
Theo quy mô và mức độ tăng trưởng: Vào năm 2016, giá tr thị ương hi u c a Samsung lâền đâu
ềnệ ủ vượt qua mốcế 50 t USD, tăng h n gâếp ba lâền trong 10 năm qua. Cũng theoỷ ơ
danh sách c a Forbes ủ cống bốế Top 10 thương hi u giá tr nhâết thềế gi i năm 2019, trong lĩnh v c
cống ngh , Samsung có ệ ệ giá tr thị ương hi u đ t 53,1 t USD,
tăng tr ưởng 11% so v i năm 2018.ớ
T i Vi t Nam, Samsung Electronics hi n đang v n hành dây chuyềền s n xuâết smartphone t i 2 t nh ạ
Băcế Ninh và Thái Nguyền. Mốỗi năm, các ny này s n
xuâtế kh o ng 150 tri u s n ph m, chiềếm ẩ m t n a t ng sốế s n ph m
ềng năm c a cống ty. Đốềng nghĩa v i vi c, Vi t Nam cũng là m t phâền
ộ quan tr ng trong chiềến lọ ược toàn câều c a t p đoàn
Samsungủ
Samsung hi n đang dâỗn đâều th trệ ường smartphone thềế gi i v i m c tăng trớ
ưởng h n 22% do ơ doanh sốế thiềết b câềm tay tăng 7% trong nh ng phân khúcị
tầầm thầấp và tầầm trung. Đ ng sau ứ Samsung lânề lượt là Huawei v i 17% th phâền và Apple v i
11%
Tính hầấp dầẫn của các khúc th trị ường:
- Đe dọa từ ạ c nh tranh: M c dù có v thềế cao trền th tr ường, nh ng
Samsung cũng đang ư ph i đốếi m t v i râết nhiềều đốếi th c nh tranh hùng m nh c về ề ềềm
l cả ủ ạ ự cống ngh và tài ệ chính trền toàn câều nh
Apple, Google, LG, Huawei, XiaoMi, Philips, Panasonic,…ư
T p đoàn Samsung cânề t p trung vào vi c khác bi t hóa s n ph m đ các hànhậ ậ ệ ẩ ể đ ng c a đốếi
th ộ ủ ủ c nh tranh seỗ ít nh hạ ả ưởng h n đềến nh ng khách hàng m kiềmếơ s n phả ẩm đ c đáo c
a mình.ộ ủ
Khi ngành cống nghi p đang phát tri n, T p đoàn Samsung có th t p trung vào khách hàng m i
ể ậ ớ h n là giành khách hàng t các cống ty hi n có.ơ
T p đoàn Samsung có th ềến hành nghiền c u th tr ường đ m hi u nh
hình cung – u trong ể ể ngành và ngăn ch n nh tr ng s n xuâết th aặ
- Đe dọa từ các s n ph m thay thếấ: Th trị ường White Goods (Thiềtế b gia d
ng) tràn ng p ị nhiềều s n ph m thay thềế. Do đó, nh ng cống ty cống ngh nh
Samsung câền c n th n ư ậ trong vi c quyềết đ nh
chiếấn lược markeng phù h p. Đây cũng là lý do t i sao nhiềều cống tyợ
ạ đa quốếc gia nh Samsung thư ường s d ng ph ương pháp đ nh giá chềnh l
ch đ thu hút ị người dùng, đ h tránh xa các s n ph m thay thềế có giá r h n.ể ọ
ẻ ơ
lOMoARcPSD|36517 948
Các thương hi u và s n ph m thay thềếng đang gây ra mốếi đe d a đốếi v i thệ
ương hi u Samsung. ệ Các đốếi th c nh tranh l n nhâết c a Samsung SONY, LG và Apple.
Ngoài nh ng thủ ạ ương hi uy, ệ các thương hi u trong nệ ước
và quốcế tềế khác cũng t o ra mốếi đe d a c nh tr anh. Đốếi v i mốỗi s n
ph m mà Samsung s n xuâết, có m t sốế s n ph m thay thềế có săỗn trền th trẩ
ường ngo i tr chip ừ máy nh. Intel là thương hi u đốếi th chính duy nhâết
cung câpế s n ph m thay thềế cho chip do ả ẩ Samsung s n xuâết. Ngoài ra, dù là
smartphone, laptop, vi hay các s n ph m đi n t khác mà ả ử Samsung
s n xuâết, khách hàng luốn có th làm râết nhiềều s n ph m thay thềế khác trền th trả
ường.
T p đoàn Samsung có th t p trung vào vi c nâng cao châết lậ ể ậ ượng trong t
ng s n ph m c a mình.ừ
T p trung vào vi c khác bi t hóa các s n ph m. Điềều này seỗm cho ng
ười mua thâyế các s n ph m ẩ c a h là duy nhâết và khống dềỗ dàng chuy n sang các s n ph m
thay thềế khống mang l i nh ng l i ợ ích đ c
đáo này.
- Áp lự ừc t phía nời mua: Hi n nay, có râtế nhiềều yềếu tốế làm gia tăng kh năng thệ
ươngợng c a khách hàng. H đủ ọ ược t do l a ch n, t ng h p nguốền
thống n trự ước khi mua s n ph m. B i vì khống có chi
phí chuy n đ i nền kềết qu là kh năng thả
ươngợng c a ủ khách hàng được tăng cao.
Đốếi v i các cống ty đang tham gia th trớ ị ường đi n, đi n t , đi n gia d ng, áp l cy còn l n h n. ệ ệ ử ệ
ụ ựơ Người mua khống ch quan tâm đềnế châết lỉ ượng mà còn chú tr ng đềnế nh nọ ữ g d ch v sau
bán và các ụ ph ki n thay thềế khi có s cốế đốếi v i s n ph m c a h . Nghe qua thì có v nh khách hàng
seỗ ụ ệ ự ớ ả ẩ ủ ọ ẻ ư ph i ph thu c vào cống ty nh ng th c châết khống ph i v y. Khách hàng m i là ngả
ụ ộ ư ự ả ậười th c s có ự quyềền l c, đ c bi t là nh ng th trự ặ ệ ở ữ ị ường m i n i, ngớ ổ ười ều
dùng t i đây đạ ược biềết đềến là nh ng người khó nh khi quyềết đ nh mua s n ph m ho c d ch v .
ẩ ặ ị ụ
Samsungm t thộ ương hi u lâu đ i vi c t p trung liền t c vào đ i m i cống ngh cũng là m t ệ
ộ yềếu tốế quan tr ng dâỗn đềến kh năng
th ươngợng c a thủ ương hi u cao h n so v i khách hàngệ ơ
- Đe dọa từ phía người cung ứng: Sốế lượng nhà cung câếp trong ngành mà T p đoàn ậ
Samsung đang ho t đ ng là râết nhiềuề so v i ng ười mua. Điềều này có
nghĩa là các nhà cung câpế có ít quyềền ki m soát h n vềề giá c và làm cho kh năng thể ơ
ươngợng của các nhà cung câpế tr thành m t l c l ộ ự
ượng yềếu h n.ơ
S n ph m mà các nhà cung câếp này cung câpế khá ều chu n hóa, ít kháả c bi
t và có chi phí chuy n ệ ể đ i thâếp. Điềều này giúp nh ng ngổ ười mua nh T p đoàn
lOMoARcPSD|36517 948
Samsung dềỗ dàng chuy n đ i nhà cung câếpư ổ h n. Kh năng thơ ương lượng
c a nhà cung câếp gi m.ủ
Ngoài ra, Samsung còn có nhày Samsung Electronics v i kh năng t s n xuâết chip nh , b x lý ớ
ự ả ộ ử và màn hình. Do đó, Samsung có th t cungếp nhiềều linh ki n cho chínhể
mình mà khống cânề ph ụ thu c vào nhà cung câếp bền ngoài và nh ng thay đ i về ề giá xuâết phát tộ
ừ nhà cung câếp. Điềều này làm gi m kh năng thả ương lượng c a n
cung câếp.
T p đoàn Samsung m t khách hàng quan tr ng đốếi v i các nhà cung câếp c a h trong ngành
cống ọ nghi p đi n t ngày nay. Do đó, kh năng thệ
ươngợng c a các nhà cung câếp tr thành m t l c ủ ộ ự lượng yềếu h n
trong ngànhơ
Mục ếu và nguôần lực của doanh nghiệp
M t trong nh ng m c ều l n nhâết của Samsung chính là s đ i m i. Luốn
thay đ i nh năng, giaoự ổ ổ di n m i nhăềm mang đềến tr i nghi m tốết nhâết cho ng
ười dùng, khống nh ng vữ y Samsung còn nâng cao uy n thương hi u
c a mình trong vi c thân thi n v i mối tr ường. Minh ch ng cho
thâếy, ứ hãng luốn năềm trong Top 10 cống ty cống ngh và viềỗn thống hàng đâuề tr ong danh
sách Đốếi tác năngợng xanh c a EPA.ủ
Hàng lo t nh ng mâuỗ s n ph m m i ra măết luốn đạ ữ ả ẩ ớ ược Samsung có chính sách u đãư i, tr giá
đ i cũợ ổ ếy m i c c tốết cho khách hàng, ch a k nh ng nh năng và giao di n cớ ự ư ữ ệ ủa nh ng s n
ph m đ i ẩ ờ sau luốn mang nh ng bữ ước c i ềến m i c c châết, giúp nâng cao tr i nghi m ngả
ười dùng, c m giác ả nh ai n đốề c a Samsung thì seỗ khống muốnế thay
m i dùng hãng ư nào khác. V i b ng dài thành ả ch cùng nhiềều cống ngh
cao đệ ượ ức ng d ng thành cống trong các s n ph m c a mình,p phân
làm tăng s c hâếp dâỗn và v thềế c a th ương hi u Samsung trền tâết c các lĩnh v c
kinh doanh.ệ
Bền c nh châết lạ ượng s n ph m, Samsung th t o ra nh ng thành t u chuy n đ i âến tả ẩ ể ạ ữ ự
ượng nềếu đâuề t vào qu n nhân s . Điềều y khống ch giúp tăng trư ưởng doanh sốế bán
hàng mà còn t o ra đòn b y c nh tranh so v i đốếi th . Cống ty có th s d ng hình nh thẩ ạ ớ ể ử
ương hi u c a mình s ệ ủ d ng nhân viền có trình đ , kyỗ năng cao đ c i thi n hi u suâết và năng
suâết c a doanh nghi p.ụ ộ ể ả ệ ệ ủ ệ
Sau nh ng nốỗ l c nhăềm m kiềếm và kềết nốếi v i các nhà cung ng Vi t, con sốế các doanh nghi p Vi
tữ ệ Nam là nhà cung c ng câếp 1 c a Samsung đã tăng
lền m nh meỗ: t 4 doanh nghi p năm 2014 lền ệ t i 27 doanh nghi p t i th i
đi m hi n t i. Các doanh nghi p này hi n đang tham gia chuốỗi cung ớ
ệ ứng cho các nhà máy c a Samsung t i Vi t Nam là Samsung Electronics Vi t
Nam (SEV), Samsung ệ Electronics Vi t Nam Thái Nguyền (SEVT), T h p SEHC (Tp.
Hốề Chí Minh), Samsung Display Vietnam ệ ổ ợ
lOMoARcPSD|36517 948
(Băếc Ninh), Samsung SDI Vi t Nam (Băếc Ninh) và Samsung Đi n c Electro-Mechanics Vi t Nam (Tháiệ
ơ ệ Nguyền). D kiềến, t ng doanh nghi p câếp 1 c a Samsung seỗ tăng lền con sốế 29
trong năm 2017, và ự ủ 50 doanh nghi p vào năm 2020.
Cho đềến th i đi m hi n t i, Samsung đã và đang gi v ng v thềế trn th trờ ể ệ ạ ữ ữ ị ị ường, các s n ph
m c aả hãng x ng đáng là Chaebol c a x s kim chi và là thứ ủ ứ ương hi u top đâuề c a th trệ ủ
ường smartphone thềế gi i.ớ
Chọn th trị ường mục êu
- Trước nh ng năm 2000 Samsung vâỗn là m t thữ ộ ương hi u đệ ược người ều dùng nh đềến nh m
tớ ư thương hi u bình dân. Nh ng v i chiềến lệ ư ược tái đ nh v thị ị ương hi u, thì ngày hốm nay
Samsung đã ệ tr thành m t thở ộ ương hi u cao câếp, v i nh ng s n ph m cống ngh cao. Là m t t p
đoàn hùng ệ ớ ữ ả ẩ ệ ộ ậ m nh, Samsung đã tung ra râết nhiềều s n ph m bao ph toàn b th trạ ả ẩ ủ
ộ ị ường với 5 dòng s n ph m ả ẩ chính: nh sốế, nghe nhìn, di đ ng, gia d ng và các thiềết b văn
phòng. ả ộ ụ ị
- Chiềến lược markeng mix c a Samsung theo mố hình 4P:ủ
Chiếấn lược vếầ s n ph m (product)ả ẩ : Khi nói đềnế chiềến lược Markeng c a Samsung về
ề s n ủ ả ph m, thẩ ương hi u này đâuề t râết nhiềuề vào vi c nghiền c u và phát tệ ư ệ ứ ri n đ
có th mang ể ể ể đềến nh ng s n ph m tốết nhâết cho khách hàng c a mình. Samsung cung cữ
ả ẩ ủ âpế nhiềều s n ả ph m thu c các danh m c s n ph m khác nhau. c s n ph m đa d ng đẩ
ộ ụ ả ẩ ả ẩ ạ ược cung câpế theo các chiềến lược hốnỗ h p s n ph m c a Samsung. Danh m c s
n ph m c a thợ ả ẩ ủ ụ ả ẩ ủ ương hi uy hi n có: Thiềết b di đ ng (Đi n tho i thống minh nh
dòng Samsung Galaxy, Máy ệ ệ ị ộ ệ ư nh b ng, Đi n tho i khác, Ph ki n), Thiềết b gia d ng
Samsung (T l nh, Máy gi t, Thiềết ả ệ ạ ụ ệ ị ụ ủ ạ ặ b nâếu ăn, Máy điềều hòa khống khí, Máy
hút b i)… Vềề bao bì và v h p, chiềến lị ụ ỏ ộ ược Markeng c a Samsung là h n chềế s d ng
nh a trong quá trình đóng gói sủ ạ ử ụ ự ản ph m và ẩ bao bì seỗ được làm t b t giâyế đóng
khuốn giúp tốếi đa khống gian bền trừ ộ ong cho s n ph m ả ẩ các ph ki n đi kèm cũng nh
gi m thi u các châết th i ra mối trụ ệ ư ả ể ả ường.
Chiếấn lược vếầ g(Price): Vềề chiềến lược Markeng c a Samsung đốếi v i vi c đ nh giá s n
ủ ớ ệ ị ả ph m, khống giốếng nh m t sốế thư ương hi u khác ch t p trung vào 1 ho c 2
phân khúc giá,ệ ỉ ậ ặ Samsung đã quyềết đ nh tr i dài các s n ph m c a mình t giá r cho t i
trung bình và cao ị ả ả ẩ ủ ừ ẻ ớ câpế . Điềuề này khiềến khách hàng có th dềỗ dàng ềếp c n
để ậ ược v iớ s n ph m c a Samsung. ả ẩ ủ M i đốếi tọ ượng người dùng cũng nh nh ng ngành
nghềề khác nhau m c đích s d ng đa ư ữ ụ ử ụ d ng đềều có th l a ch n s n ph m c a
Samsung.ạ ể ự ọ ả ẩ ủ
Chiếấn lược vếầ h thôấng phần phôấi (Place)ệ : H thốếng phân phốếi r ng khăếp là m t
trong ệ ộ nh ng chiềến lữ ược Markeng c a Samsung. Samsung hi n di n
thống qua nhiềều kềnh khác ủ ệ nhau trền th trị ường. Tuy nhiền, vềề c b n,
các kềnh chính c a Samsung bao gốềm:ơ cống ty bán l / h thốếng các siều th
đi n máy/ Samsung brand shop. ẻ
lOMoARcPSD|36517 948
Chiếấn lược vếầ xúc ếấn hôẫn hợp (promoon):
Quảng cáo: Samsung t p trung qu ng cáo trền các phậ ương n thống n đ i
chúng. Samsung chú tr ng vào vi c nâng cao m c đ nh n di n thệ ứ ộ ậ ương hi u
qua ệ vi c t n d ng các kềnh truyềền hình và các kềnh m ng xã h i (social media ệ ậ
markeng). Ta có th thâếy Samsung muốến t p trung vào phân khúc th
tr ị ường v i ớ khách hàng tr tu i băềng vi c liền t c ch y qu ng cáo trền Facebook,
Instagram v iẻ ổ ệ ụ ạ ả ớ nhiềều bài viềết và hình nh qu ng cáo th i thả ả ờ ượng, tr
trung, kh i g i s sáng t o. ơ ợ ự ạ Chiềến lược Markeng c a Samsung trong vi c qu
ng cáo đó chính là t n d ngụ infuencer markeng: Samsung đã h p tác v i nh
ng ngợ ớ ữ ười n i ềếng đốếi v i ổ ớ gi i tr đ qu ng cáo s n ph m c a mình.ớ ẻ ể ả ả
n hàng cá nhần: Samsung coi vi c chào hàng là ho t đ ng ềếp th thống qua con ệ
ạ ộ ị người. Ho t đ ng chào hàng c a Samsung bao gốềm nh ng ho t đ ng chính nh :
ộ ủ ữ ạ ộ ư cung câpế thống n vềề s n ph m cho khách hàng/ nhân viền Samsung l
uốn luốn quan tâm đềnế vi c duy t và c i thi n mốếi quan h v i khách hànệ ả
ệ ệ g/ nhân viền bán hàng c a Samsung thủ ường cung câpế các thống n vềề ho
ch đ nh các chạ ị ương trình khuyềến mãi qu ng cáo. Samsung cũng có chính sách
thưởng cho đ i nnhân viền bán hàng c a mình: Mốỗi cá nhân bán đủ ược s n
ph m thống qua mốếi quan h ả ẩ ệ cá nhân seỗ được 5% hoa hốềng trền m t s n ph
m.ộ ả
Khuyếấn mãi: Samsung có chương trình “Thu cũ đ i m i” v i thống đi pềết ki m ổ
ớ ệ ệ lền đềến 12,5 tri u đốềng trền ph m vi toàn quốcế . Theo đó, Samsung seệ ạ ỗ
thu mua các s n ph m đi n tho i c a Samsung v i m t sốế điềều ki n nhâết đ nh, thay
vào đó ả khách hàng cũng seỗ nh n đậ ược chiềếc Samsung Galaxy
Note 10 m i hoàn toàn cùng ớ v i chương trình tr góp 0%.ả
Quan hệ công chúng: Bền c nh nh ng ho t đ ng kinh doanh, Samsung cũng là
ộ m t thộ ương hi u n i ềếng v i cống chúng trong vi c duy trì
nh ng chệ ương trình phúc l i cho nhân viền
các ho t đ ng trách nhi m xã h i (CSR) v i m c ều là
ụ gây thi n c m đốếi v i cống chúng. M t sốế ch
ương trình vì xã h i c a Samsung có ộ ủ th để ược k đềnế nh : chiềến d ch
gi m thi u rác th i nh a t i ký túc xá cho nể ư
hân viền, đ i h i th thao SDV năm 2019, …ạ
Chiềến lược đ nh v s n ph m
L p b n đôầ đ nh v
Khi l p b n đốề đ nh v s n ph m, m t sốế điềuề quan tr ng mà doanh nghi p ậ ả ị ị ả ẩ ộ ọ ệ ền ph i
xác đ nh ả ị được bao gốềm:
lOMoARcPSD|36517 948
- Xác đ nh v trí c a s n ph m đang đ ng trền b n đốề: Samsung hi n đang đ ng v trí th 4 ị ị ủ ả
ứ ả ệ ứ ở ị ứ t p đoàn cống ngh l n nhâết năm 2022. ậ ệ ớ
- Xác đ nh v trí c a s n ph m mà b n mong muốến trền b n đốề: M c ều c a SS trong năm ị ị ủ
ẩ ạ ả ụ ủ 2023 là tr l i v trí th 2 vở ạ ị ứ ượt qua Microsofe và Alphabet.
- Đốếi th c nh tranh tr c ềpế đang đ ng t i v trí nào trền b n đốề: Đủ ạ ự ứ ạ ị ả ốếi th c nh
tranh tr c ềếp ủ ạ ự c a SS hi ny là Apple. Apple hi n đang đ ng v trí th 1 hãng cống ngh hàng
đâều thềế gi i. ủ ệ ệ ứ ở ị ứ ệ ớ
- Kh năng và nguốền l c tài chính c a doanh nghi p đang v trí nào: 74.6 T USD l i nhu n ả ự ủ ệ
ị ỷ ợ ậ năm 2022.
- Th i gian đ s n ph m đ t đờ ể ả ẩ ạ ược v trí mong muốến là bao nhiều: Vì đi n tho i SS hị ệ ạ
ướng t i đ iớ ạ đa sốế người dùng t dòng A, dòng S, cho t i dòng FOLD. Và Galaxy S23 m i nhâết hi n
nay đang ừ ớ ớ ệ được bán chính hãng hướng t i phâền đống ngớ ười dùng cao câpế nền ước nh
trong 4 tháng t i ớ Samsung có th đ t để ạ ược v trí mong muốến.
Lựa chọn chiếấn lược đ nh vị
D a trền c s phân ch nh hình và xác đ nh các l i thềế c nh tranh, Samsung có th l a ch n ơ
ể ự ọ chiềnế lược đ nh v cho nhãn hi u c a mình:ị
- Đ nh v d ị ựa vào thuộc nh s n ph m:ả
Đốếi v i dòng A: Dòng giá r nền samsung đ a vào nh ng nh năng cống ngh cớư ữ ệ ơ b n trong
vi c ệ lướt web, m ng xã h i và ch i game m c đốề h a thâpế . Ngoài ra cameraạ ộ ơ ở ứ ọ m c ch p
bình ở ứ ụ thường, thích h p cho nh ng ngợ ữ ười ít chup hình.
Đốếi v i dòng S: Samsung vâỗn khống ng ng nâng câếp nhiềều cống ngh ền nhâết đ a vào dòng S đ
c ư bi t là dòng S Ultra đ ngệ ười dùng có th tr i nghi m
để ược nhiềều nh năng hay ho và thú v . Có ị th k đềến nh năng ch p thiền
văn. Khống nh ng thềế sam ssung còn nângể ể câpế camera t 120Mps ừ lền
200mps zoom quang h c 100x giúp ngọ ười dùng có được tâmế nh săcế t nhâết.
- Đ nh v d ị ựa vào khách hàng mục ếu:
V i dòng A thì Samsung hớ ướng vào đốếi tượng kinh tềế thâếp nền SS đ a vào dòng này nh ng nh ư
ữ năng lướt web và ch i game m c trung bình, Camera m c n.ơ ứ ở ứ ổ
V i dòng S thì đốếi t ượng m c ều c a Samsung là hụ ướng đềnế đ i đa sốế ng
ười dùng cao câpế . Phâền l n ng ười dùng kinh tềế cao tờng dùng Galaxy S đ ph c v cho m
c đích cống vi c và gi i trí => ể ả Samsung nâng câếp tr i nghi m
cho cống vi c s d ng chip snap 8 gen 2 for galaxy đ ph c v ả ử ụ
ụ nhu câều ch i game và gi i trí. ơ
- Đ nh v so sánh: ị
lOMoARcPSD|36517 948
Đốếi th c nh tranh l n nhâết c a Samsung Apple. Trong khi Apple kháủ ít u đãi thì Samsung
vânỗ ư luốn t o ra râết nhiềều u đãi khi ra măết ng m i đ th gia tăng sốế lạ ư ể ượng người
mua s n ph m ả ẩ c a mình. Khống nh ng thềế Samsung còn hốỗ tr thu cũ đ i m i v i m c tr giá cao h n
so v i ủ ữ ơ Apple. Ngoài ra Samsung còn hướng đềến người dùng r ng rãi t kinh tềế
thâếp đềến kinh tềế cao. T đó ộ ừ ừ có th th a mãn để ỏ ược nhu câều c a đ i đa sốế m i ngủ ạ ọ ười,
Trong khi apple ch hỉ ướng tới đ i đa sốếngười dùng có thu nh p cao.ậ

Preview text:

lOMoARc PSD|36517948
Phân tích các quyết định về chiến dịch thị trường
Đánh giá các phân khúc th trị ường
Theo quy mô và mức độ tăng trưởng: Vào năm 2016, giá tr thị ương hi u c a Samsung lâền đâều tiềnệ
ủ vượt qua mốcế 50 t USD, tăng h n gâếp ba lâền trong 10 năm qua. Cũng theoỷ ơ
danh sách c a Forbes ủ cống bốế Top 10 thương hi u giá tr nhâết thềế gi i năm 2019, trong lĩnh v c cống ngh , Samsung có ệ ị ớ ự ệ giá tr thị ương hi u đ t 53,1 t USD, tăng trệ ạ ỷ
ưởng 11% so v i năm 2018.ớ
T i Vi t Nam, Samsung Electronics hi n đang v n hành dây chuyềền s n xuâết smartphone t i 2 t nh ạ ệ ệ ậ ả ạ
ỉ Băcế Ninh và Thái Nguyền. Mốỗi năm, các nhà máy này s n xuâtế khả
o ng 150 tri u s n ph m, chiềếm ả ệ ả
ẩ m t n a t ng sốế s n ph m
hăềng năm c a cống ty. Đốềng nghĩa v i vi c, Vi t Nam cũng là m t phâền ộ ử ổ ả ẩ ủ ớ ệ ệ
ộ quan tr ng trong chiềến lọ
ược toàn câều c a t p đoàn Samsungủ ậ
Samsung hi n đang dâỗn đâều th trệ ị
ường smartphone thềế gi i v i m c tăng trớ ớ ứ
ưởng h n 22% do ơ doanh sốế thiềết b câềm tay tăng 7% trong nh ng phân khúcị ữ
tầầm thầấp và tầầm trung. Đ ng sau ứ Samsung lânề lượt là Huawei v i 17% th phâền và Apple v i 11%ớ ị ớ
Tính hầấp dầẫn của các khúc th trị ường:
- Đe dọa từ ạ c nh tranh: M c dù có v thềế cao trền th trặ ị ị ường, nh ng
Samsung cũng đang ư ph i đốếi m t v i râết nhiềều đốếi th c nh tranh hùng m nh c về ề tiềềm l cả ặ ớ ủ ạ ạ ả
ự cống ngh và tài ệ chính trền toàn câều nh
Apple, Google, LG, Huawei, XiaoMi, Philips, Panasonic,…ư
T p đoàn Samsung cânề t p trung vào vi c khác bi t hóa s n ph m đ các hànhậ ậ ệ ệ ả ẩ ể đ ng c a đốếi
th ộ ủ ủ c nh tranh seỗ ít nh hạ ả ưởng h n đềến nh ng khách hàng tìm kiềmếơ ữ s n phả ẩm đ c đáo c a mình.ộ ủ
Khi ngành cống nghi p đang phát tri n, T p đoàn Samsung có th t p trung vào khách hàng m i ệ ể ậ ể ậ
ớ h n là giành khách hàng t các cống ty hi n có.ơ ừ ệ
T p đoàn Samsung có th tiềến hành nghiền c u th trậ ể ứ ị ường đ tìm hi u tình
hình cung – câều trong ể
ể ngành và ngăn ch n tình tr ng s n xuâết th aặ ạ ả ừ
- Đe dọa từ các s n ph m thay thếấ:ả
Th trị ường White Goods (Thiềtế b gia d ng) tràn ng p ị ụ
ậ nhiềều s n ph m thay thềế. Do đó, nh ng cống ty cống ngh nh
Samsung câền c n th n ả ẩ ữ ệ ư ẩ
ậ trong vi c quyềết đ nhệ ị
chiếấn lược marketing phù h p. Đây cũng là lý do t i sao nhiềều cống tyợ
ạ đa quốếc gia nh Samsung thư ường s d ng phử ụ
ương pháp đ nh giá chềnh l ch đ thu hút ị ệ
ể người dùng, đ h tránh xa các s n ph m thay thềế có giá r h n.ể ọả ẩ ẻ ơ lOMoARc PSD|36517948
Các thương hi u và s n ph m thay thềế cũng đang gây ra mốếi đe d a đốếi v i thệ ả ẩ ọ ớ
ương hi u Samsung. ệ Các đốếi th c nh tranh l n nhâết c a Samsung là SONY, LG và Apple. Ngoài nh ng thủ ạ ớ ủ ữ
ương hi u này, ệ các thương hi u trong nệ ước
và quốcế tềế khác cũng t o ra mốếi đe d a c nh trạ ọ ạ
anh. Đốếi v i mốỗi s n ớ ả
ph m mà Samsung s n xuâết, có m t sốế s n ph m thay thềế có săỗn trền th trẩ ả ộ ả ẩ ị ường ngo i tr chip ạ
ừ máy tính. Intel là thương hi u đốếi th chính duy nhâết cung câpếệ ủ
s n ph m thay thềế cho chip do ả
ẩ Samsung s n xuâết. Ngoài ra, dù là
smartphone, laptop, tivi hay các s n ph m đi n t khác mà ả ả ẩ ệ ử Samsung
s n xuâết, khách hàng luốn có th làm râết nhiềều s n ph m thay thềế khác trền th trả ể ả ẩ ị ường.
T p đoàn Samsung có th t p trung vào vi c nâng cao châết lậ ể ậ ệ ượng trong t ng s n ph m c a mình.ừ ả ẩ ủ
T p trung vào vi c khác bi t hóa các s n ph m. Điềều này seỗ làm cho ngậ ệ ệ ả ẩ
ười mua thâyế các s n ph m ả
ẩ c a h là duy nhâết và khống dềỗ dàng chuy n sang các s n ph m
thay thềế khống mang l i nh ng l i ủ ọ ể ả ẩ ạ ữ ợ ích đ c đáo này.ộ - Áp lự ừc t
phía người mua: Hi n nay, có râtế nhiềều yềếu tốế làm gia tăng kh năng thệ ả
ương lượng c a khách hàng. H đủ
ọ ược t do l a ch n, t ng h p nguốền thống tin trự ự ọ ổ ợ
ước khi mua s n ph m. B i vì khống có chi
phí chuy n đ i nền kềết qu là kh năng thả ẩ ở ể ổ ả ả
ương lượng c a ủ khách hàng được tăng cao.
Đốếi v i các cống ty đang tham gia th trớ ị ường đi n, đi n t , đi n gia d ng, áp l c này còn l n h n. ệ ệ ử ệ
ụ ự ớ ơ Người mua khống ch quan tâm đềnế châết lỉ ượng mà còn chú tr ng đềnế nh nọ ữ g d ch v sau
bán và cácị ụ ph ki n thay thềế khi có s cốế đốếi v i s n ph m c a h . Nghe qua thì có v nh khách hàng
seỗ ụ ệ ự ớ ả ẩ ủ ọ ẻ ư ph i ph thu c vào cống ty nh ng th c châết khống ph i v y. Khách hàng m i là ngả
ụ ộ ư ự ả ậ ớ ười th c s có ự ự quyềền l c, đ c bi t là nh ng th trự ặ ệ ở ữ ị ường m i n i, ngớ ổ ười tiều
dùng t i đây đạ ược biềết đềến là nh ng ữ người khó tính khi quyềết đ nh mua s n ph m ho c d ch v .ị ả ẩ ặ ị ụ Samsung là m t thộ
ương hi u lâu đ i và vi c t p trung liền t c vào đ i m i cống ngh cũng là m t ệ ờ ệ ậ ụ ổ ớ ệ
ộ yềếu tốế quan tr ng dâỗn đềến kh năng thọ ả ương lượng c a thủ
ương hi u cao h n so v i khách hàngệ ơ ớ
- Đe dọa từ phía người cung ứng: Sốế lượng nhà cung câếp trong ngành mà T p đoàn ậ
Samsung đang ho t đ ng là râết nhiềuề so v i ngạ ộ ớ
ười mua. Điềều này có
nghĩa là các nhà cung câpế có ít quyềền ki m soát h n vềề giá c và làm cho kh năng thể ơ ả ả
ương lượng của các nhà cung câpế tr thành m t l c lở ộ ự ượng yềếu h n.ơ S
n ph m mà các nhà cung câếp này cung câpế khá tiều chu n hóa, ít kháả ẩ ẩ c bi
t và có chi phí chuy n ệ ể đ i thâếp. Điềều này giúp nh ng ngổ ữ ười mua nh T p đoàn lOMoARc PSD|36517948
Samsung dềỗ dàng chuy n đ i nhà cung câếpư ậ ể ổ h n. Kh năng thơ ả ương lượng
c a nhà cung câếp gi m.ủ ả
Ngoài ra, Samsung còn có nhà máy Samsung Electronics v i kh năng t s n xuâết chip nh , b x lý ớ ả ự ả ớ
ộ ử và màn hình. Do đó, Samsung có th t cung câếp nhiềều linh ki n cho chínhể ự ệ
mình mà khống cânề ph ụ thu c vào nhà cung câếp bền ngoài và nh ng thay đ i về ề giá xuâết phát tộ ữ ổ
ừ nhà cung câếp. Điềều này làm gi m kh năng thả ả ương lượng c a nhà cung câếp.ủ T
p đoàn Samsung là m t khách hàng quan tr ng đốếi v i các nhà cung câếp c a h trong ngành cốngậ ộ ọ ớ ủ
ọ nghi p đi n t ngày nay. Do đó, kh năng thệ ệ ử ả
ương lượng c a các nhà cung câếp tr thành m t l c ủ ở ộ ự lượng yềếu h n trong ngànhơ
Mục tiếu và nguôần lực của doanh nghiệp
M t trong nh ng m c tiều l n nhâết ộ ữ ụ ớ
của Samsung chính là s đ i m i. Luốn
thay đ i tính năng, giaoự ổ ớ
ổ di n m i nhăềm mang đềến tr i nghi m tốết nhâết cho ngệ ớ ả ệ
ười dùng, khống nh ng vữ
ậy Samsung còn nâng cao uy tín thương hi u
c a mình trong vi c thân thi n v i mối trệ ủ ệ ệ ớ ường. Minh ch ng cho
thâếy, ứ hãng luốn năềm trong Top 10 cống ty cống ngh và viềỗn thống hàng đâuề trệ ong danh
sách Đốếi tác năng lượng xanh c a EPA.ủ
Hàng lo t nh ng mâuỗ s n ph m m i ra măết luốn đạ ữ ả ẩ ớ ược Samsung có chính sách u đãư i, tr giá
đ i cũợ ổ lâếy m i c c tốết cho khách hàng, ch a k nh ng tính năng và giao di n cớ ự ư ể ữ ệ ủa nh ng s n
ph m đ i ữ ả ẩ ờ sau luốn mang nh ng bữ ước c i tiềến m i c c châết, giúp nâng cao tr i nghi m ngả ớ ự ả ệ
ười dùng, c m giác ả nh ai là tín đốề c a Samsung thì seỗ khống muốnế thay m i dùng hãng ư ủ ớ
nào khác. V i b ng dài thành ớ ả tích cùng nhiềều cống ngh
cao đệ ượ ức ng d ng thành cống trong các s n ph m c a mình, góp phâền ụ ả ẩ ủ
làm tăng s c hâếp dâỗn và v thềế c a thứ ị ủ
ương hi u Samsung trền tâết c các lĩnh v c kinh doanh.ệ ả ự
Bền c nh châết lạ ượng s n ph m, Samsung có th t o ra nh ng thành t u chuy n đ i âến tả ẩ ể ạ ữ ự ể ổ
ượng nềếu đâuề t vào qu n lý nhân s . Điềều này khống ch giúp tăng trư ả ự ỉ ưởng doanh sốế bán
hàng mà còn t o ra ạ đòn b y c nh tranh so v i đốếi th . Cống ty có th s d ng hình nh thẩ ạ ớ ủ ể ử ụ ả
ương hi u c a mình và s ệ ủ ử d ng nhân viền có trình đ , kyỗ năng cao đ c i thi n hi u suâết và năng
suâết c a doanh nghi p.ụ ộ ể ả ệ ệ ủ ệ
Sau nh ng nốỗ l c nhăềm tìm kiềếm và kềết nốếi v i các nhà cung ng Vi t, con sốế các doanh nghi p Vi tữ ự ớ ứ ệ ệ
ệ Nam là nhà cung c ng câếp 1 c a Samsung đã tăng
lền m nh meỗ: t 4 doanh nghi p năm 2014 lền ứ ủ ạ ừ
ệ t i 27 doanh nghi p t i th i
đi m hi n t i. Các doanh nghi p này hi n đang tham gia chuốỗi cung ớ ệ ạ ờ ể ệ ạ ệ
ệ ứng cho các nhà máy c a Samsung t i Vi t Nam là Samsung Electronics Vi t Nam (SEV), Samsung ủ ạ ệ
ệ Electronics Vi t Nam Thái Nguyền (SEVT), T h p SEHC (Tp.
Hốề Chí Minh), Samsung Display Vietnam ệ ổ ợ lOMoARc PSD|36517948
(Băếc Ninh), Samsung SDI Vi t Nam (Băếc Ninh) và Samsung Đi n c Electro-Mechanics Vi t Nam (Tháiệ ệ ơ
ệ Nguyền). D kiềến, t ng doanh nghi p câếp 1 c a Samsung seỗ tăng lền con sốế 29 trong năm 2017, và ự ổ ệ
ủ 50 doanh nghi p vào năm ệ 2020.
Cho đềến th i đi m hi n t i, Samsung đã và đang gi v ng v thềế trền th trờ ể ệ ạ ữ ữ ị ị ường, các s n ph
m c aả ẩ ủ hãng x ng đáng là Chaebol c a x s kim chi và là thứ ủ ứ ở ương hi u top đâuề c a th trệ ủ ị
ường smartphone thềế gi i.ớ
Chọn th trị ường mục tiêu
- Trước nh ng năm 2000 Samsung vâỗn là m t thữ ộ ương hi u đệ ược người tiều dùng nh đềến nh m
tớ ư ộ thương hi u bình dân. Nh ng v i chiềến lệ ư ớ ược tái đ nh v thị ị ương hi u, thì ngày hốm nay
Samsung đã ệ tr thành m t thở ộ ương hi u cao câếp, v i nh ng s n ph m cống ngh cao. Là m t t p
đoàn hùng ệ ớ ữ ả ẩ ệ ộ ậ m nh, Samsung đã tung ra râết nhiềều s n ph m bao ph toàn b th trạ ả ẩ ủ
ộ ị ường với 5 dòng s n ph m ả ẩ chính: nh sốế, nghe nhìn, di đ ng, gia d ng và các thiềết b văn phòng. ả ộ ụ ị
- Chiềến lược marketing mix c a Samsung theo mố hình 4P:ủ
Chiếấn lược vếầ s n ph m (product)ả ẩ : Khi nói đềnế chiềến lược Marketing c a Samsung về
ề s n ủ ả ph m, thẩ ương hi u này đâuề t râết nhiềuề vào vi c nghiền c u và phát tệ ư ệ ứ ri n đ
có th mang ể ể ể đềến nh ng s n ph m tốết nhâết cho khách hàng c a mình. Samsung cung cữ
ả ẩ ủ âpế nhiềều s n ả ph m thu c các danh m c s n ph m khác nhau. Các s n ph m đa d ng đẩ
ộ ụ ả ẩ ả ẩ ạ ược cung câpế theo các chiềến lược hốnỗ h p s n ph m c a Samsung. Danh m c s
n ph m c a thợ ả ẩ ủ ụ ả ẩ ủ ương hi u này hi n có: Thiềết b di đ ng (Đi n tho i thống minh nh
dòng Samsung Galaxy, Máy ệ ệ ị ộ ệ ạ ư tính b ng, Đi n tho i khác, Ph ki n), Thiềết b gia d ng
Samsung (T l nh, Máy gi t, Thiềết ả ệ ạ ụ ệ ị ụ ủ ạ ặ b nâếu ăn, Máy điềều hòa khống khí, Máy
hút b i)… Vềề bao bì và v h p, chiềến lị ụ ỏ ộ ược Marketing c a Samsung là h n chềế s d ng
nh a trong quá trình đóng gói sủ ạ ử ụ ự ản ph m và ẩ bao bì seỗ được làm t b t giâyế đóng
khuốn giúp tốếi đa khống gian bền trừ ộ ong cho s n ph m ả ẩ và các ph ki n đi kèm cũng nh
gi m thi u các châết th i ra mối trụ ệ ư ả ể ả ường.
Chiếấn lược vếầ giá (Price): Vềề chiềến lược Marketing c a Samsung đốếi v i vi c đ nh giá s n
ủ ớ ệ ị ả ph m, khống giốếng nh m t sốế thẩ ư ộ ương hi u khác ch t p trung vào 1 ho c 2
phân khúc giá,ệ ỉ ậ ặ Samsung đã quyềết đ nh tr i dài các s n ph m c a mình t giá r cho t i
trung bình và cao ị ả ả ẩ ủ ừ ẻ ớ câpế . Điềuề này khiềến khách hàng có th dềỗ dàng tiềếp c n
để ậ ược v iớ s n ph m c a Samsung. ả ẩ ủ M i đốếi tọ ượng người dùng cũng nh nh ng ngành
nghềề khác nhau và m c đích s d ng đa ư ữ ụ ử ụ d ng đềều có th l a ch n s n ph m c a
Samsung.ạ ể ự ọ ả ẩ ủ
Chiếấn lược vếầ h thôấng phần phôấi (Place)ệ : H thốếng phân phốếi r ng khăếp là m t trong ệ ộ ộ nh ng chiềến lữ
ược Marketing c a Samsung. Samsung hi n di n
thống qua nhiềều kềnh khác ủ ệ ệ nhau trền th trị
ường. Tuy nhiền, vềề c b n,
các kềnh chính c a Samsung bao gốềm:ơ ả ủ
cống ty bán l / h thốếng các siều th
đi n máy/ Samsung brand shop. ẻ ệ ị ệ lOMoARc PSD|36517948
Chiếấn lược vếầ xúc tiếấn hôẫn hợp (promotion):
Quảng cáo: Samsung t p trung qu ng cáo trền các phậ ả ương ti n thống tin đ i ệ ạ
chúng. Samsung chú tr ng vào vi c nâng cao m c đ nh n di n thọ ệ ứ ộ ậ ệ ương hi u
qua ệ vi c t n d ng các kềnh truyềền hình và các kềnh m ng xã h i (social media ệ ậ ụ
ạ ộ marketing). Ta có th thâếy Samsung muốến t p trung vào phân khúc th
trể ậ ị ường v i ớ khách hàng tr tu i băềng vi c liền t c ch y qu ng cáo trền Facebook,
Instagram v iẻ ổ ệ ụ ạ ả ớ nhiềều bài viềết và hình nh qu ng cáo th i thả ả ờ ượng, tr
trung, kh i g i s sáng t o. ẻ ơ ợ ự ạ Chiềến lược Marketing c a Samsung trong vi c qu
ng cáo đó chính là t n ủ ệ ả ậ d ngụ infuencer marketing: Samsung đã h p tác v i nh
ng ngợ ớ ữ ười n i tiềếng đốếi v i ổ ớ gi i tr đ qu ng cáo s n ph m c a mình.ớ ẻ ể ả ả ẩ ủ
Bán hàng cá nhần: Samsung coi vi c chào hàng là ho t đ ng tiềếp th thống qua con ệ
ạ ộ ị người. Ho t đ ng chào hàng c a Samsung bao gốềm nh ng ho t đ ng chính nh : ạ
ộ ủ ữ ạ ộ ư cung câpế thống tin vềề s n ph m cho khách hàng/ nhân viền Samsung lả ẩ
uốn luốn quan tâm đềnế vi c duy trì và c i thi n mốếi quan h v i khách hànệ ả
ệ ệ ớ g/ nhân viền bán hàng c a Samsung thủ ường cung câpế các thống tin vềề ho
ch đ nh các chạ ị ương trình khuyềến mãi và qu ng cáo. Samsung cũng có chính sách
thả ưởng cho đ i ngũ nhân ộ viền bán hàng c a mình: Mốỗi cá nhân bán đủ ược s n
ph m thống qua mốếi quan h ả ẩ ệ cá nhân seỗ được 5% hoa hốềng trền m t s n ph m.ộ ả ẩ
Khuyếấn mãi: Samsung có chương trình “Thu cũ đ i m i” v i thống đi p tiềết ki m ổ ớ
ớ ệ ệ lền đềến 12,5 tri u đốềng trền ph m vi toàn quốcế . Theo đó, Samsung seệ ạ ỗ
thu mua các s n ph m đi n tho i cũ c a Samsung v i m t sốế điềều ki n nhâết đ nh, thay
vào đó ả ẩ ệ ạ ủ ớ ộ ệ ị khách hàng cũng seỗ nh n đậ ược chiềếc Samsung Galaxy
Note 10 m i hoàn toàn cùng ớ v i chớ ương trình tr góp 0%.ả
Quan hệ công chúng: Bền c nh nh ng ho t đ ng kinh doanh, Samsung cũng là ạ ữ ạ ộ m t thộ
ương hi u n i tiềếng v i cống chúng trong vi c duy trì nh ng chệ ổ ớ ệ ữ
ương trình phúc l i cho nhân viền và
các ho t đ ng trách nhi m xã h i (CSR) v i m c tiều là ợ ạ ộ ệ ộ ớ
ụ gây thi n c m đốếi v i cống chúng. M t sốế chệ ả ớ ộ
ương trình vì xã h i c a Samsung có ộ
ủ th để ược k đềnế nh : chiềến d ch
gi m thi u rác th i nh a t i ký túc xá cho nể ư ị ả ể ả ự ạ
hân viền, đ i h i th thao SDV năm 2019, …ạ ộ ể
Chiềến lược đ nh v s n ph mị ị ả ẩ
L p b n đôầ đ nh vậ ả
Khi l p b n đốề đ nh v s n ph m, m t sốế điềuề quan tr ng mà doanh nghi p ậ ả ị ị ả ẩ ộ ọ ệ câền ph i
xác đ nh ả ị được bao gốềm: lOMoARc PSD|36517948 -
Xác đ nh v trí c a s n ph m đang đ ng trền b n đốề: Samsung hi n đang đ ng v trí th 4 ị ị ủ ả ẩ
ứ ả ệ ứ ở ị ứ t p đoàn cống ngh l n nhâết năm 2022. ậ ệ ớ -
Xác đ nh v trí c a s n ph m mà b n mong muốến trền b n đốề: M c tiều c a SS trong năm ị ị ủ ả
ẩ ạ ả ụ ủ 2023 là tr l i v trí th 2 vở ạ ị ứ ượt qua Microsofe và Alphabet. -
Đốếi th c nh tranh tr c tiềpế đang đ ng t i v trí nào trền b n đốề: Đủ ạ ự ứ ạ ị ả ốếi th c nh
tranh tr c tiềếp ủ ạ ự c a SS hi n này là Apple. Apple hi n đang đ ng v trí th 1 hãng cống ngh hàng
đâều thềế gi i. ủ ệ ệ ứ ở ị ứ ệ ớ -
Kh năng và nguốền l c tài chính c a doanh nghi p đang v trí nào: 74.6 T USD l i nhu n ả ự ủ ệ ở ị ỷ ợ ậ năm 2022. -
Th i gian đ s n ph m đ t đờ ể ả ẩ ạ ược v trí mong muốến là bao nhiều: Vì đi n tho i SS hị ệ ạ
ướng t i đ iớ ạ đa sốế người dùng t dòng A, dòng S, cho t i dòng FOLD. Và Galaxy S23 m i nhâết hi n
nay đang ừ ớ ớ ệ được bán chính hãng hướng t i phâền đống ngớ ười dùng cao câpế nền ước tính
trong 4 tháng t i ớ Samsung có th đ t để ạ ược v trí mong muốến.ị
Lựa chọn chiếấn lược đ nh vị ị
D a trền c s phân tích tình hình và xác đ nh các l i thềế c nh tranh, Samsung có th l a ch n ự ơ ở ị ợ ạ ể ự
ọ chiềnế lược đ nh v cho nhãn hi u c a mình:ị ị ệ ủ - Đ nh v dị
ị ựa vào thuộc tính s n ph m:ả ẩ
Đốếi v i dòng A: Dòng giá r nền samsung đ a vào nh ng tính năng cống ngh cớ ẻ ư ữ ệ ơ ả b n trong
vi c ệ lướt web, m ng xã h i và ch i game m c đốề h a thâpế . Ngoài ra cameraạ ộ ơ ở ứ ọ m c ch p
bình ở ứ ụ thường, thích h p cho nh ng ngợ ữ ười ít chup hình.
Đốếi v i dòng S: Samsung vâỗn khống ng ng nâng câếp nhiềều cống ngh tiền nhâết đ a vào dòng S đ c ớ ừ ệ ư
ặ bi t là dòng S Ultra đ ngệ ể
ười dùng có th tr i nghi m để ả ệ
ược nhiềều tính năng hay ho và thú v . Có ị th k đềến tính năng ch p thiền
văn. Khống nh ng thềế sam ssung còn nângể ể ụ ữ
câpế camera t 120Mps ừ lền
200mps và zoom quang h c 100x giúp ngọ
ười dùng có được tâmế nh săcế néả t nhâết. - Đ nh v dị
ị ựa vào khách hàng mục tiếu:
V i dòng A thì Samsung hớ ướng vào đốếi tượng kinh tềế thâếp nền SS đ a vào dòng này nh ng tính ư
ữ năng lướt web và ch i game m c trung bình, Camera m c n.ơ ở ứ ở ứ ổ
V i dòng S thì đốếi tớ
ượng m c tiều c a Samsung là hụ ủ
ướng đềnế đ i đa sốế ngạ
ười dùng cao câpế . Phâền l n ngớ
ười dùng kinh tềế cao thường dùng Galaxy S đ ph c v cho m
c đích cống vi c và gi i trí => ể ụ ụ ụ ệ
ả Samsung nâng câếp tr i nghi m
cho cống vi c và s d ng chip snap 8 gen 2 for galaxy đ ph c v ả ệ ệ ử ụ ể ụ
ụ nhu câều ch i game và gi i trí. ơ ả
- Đ nh v so sánh: ị lOMoARc PSD|36517948
Đốếi th c nh tranh l n nhâết c a Samsung là Apple. Trong khi Apple kháủ ạ ớ ủ ít u đãi thì Samsung
vânỗ ư luốn t o ra râết nhiềều u đãi khi ra măết dòng m i đ có th gia tăng sốế lạ ư ớ ể ể ượng người
mua s n ph m ả ẩ c a mình. Khống nh ng thềế Samsung còn hốỗ tr thu cũ đ i m i v i m c tr giá cao h n
so v i ủ ữ ợ ổ ớ ớ ứ ợ ơ ớ Apple. Ngoài ra Samsung còn hướng đềến người dùng r ng rãi t kinh tềế
thâếp đềến kinh tềế cao. T đó ộ ừ ừ có th th a mãn để ỏ ược nhu câều c a đ i đa sốế m i ngủ ạ ọ ười,
Trong khi apple ch hỉ ướng tới đ i đa sốế ạ người dùng có thu nh p cao.ậ