Phân tích các yếu tố môi trường Marketing bên ngoài

Lý thuyết về Phân tích các yếu tố môi trường Marketing bên ngoài giúp sinh viên củng cố kiến thức và đạt điểm cao trong bài thi kết thúc học phần Nguyên lý Marketing.

lOMoARcPSD|36517 948
1. Phân tích các yếu tố môi trường Marketing bên ngoài:
Môi trường vĩ mô:
Môi trường tự nhiên
Khí hậu Việt Nam mang đặc điểm của khí hậu nhiệt đới gió mùa, nóng ẩm. Ở miền Bắc, mùa
đông thì quá lạnh, a hè thì quá nóng
Nhiệt độ thay đổi bất thường và khắc nghiệt làm cho nhu cầu sử dụng điều hòa tăng cao, đây là
một cơ hội tốt cho các hãng cung cấp thiết bị nóng lạnh đặc biệt là LG.
Tại miền nam Việt Nam thời tiết không lạnh lắm nên người tiêu dùng thường chọn sản phẩm là
điềua một chiều, còn người miền bắc thường có xu hướng chọn điều hòa hai chiều cho tiện lợi
trong cả hai mùa nóng và lạnh.
Môi trường chính trị- pháp luật
Việt Nam đang đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, gỡ bỏ các rào cản trong kinh doanh, cải
thiện môi trường đầu tư nước ngi.
Chính phủ và các Bộ ngành đã ban hành các văn bản pháp quy mới liên quan đến các vấn đề về
những giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.
Nước ta cũng thực hiện cải cách hệ thống pháp luật để đảm bảo an ninh trật tự bình ổn chính
trị xã hội.
Đối với LG Việt Nam, yếu tố môi trường chính trị và pháp
luật mà công ty quan tâm nhất chính là những điều luật về bảo vệ môi trường, luật về vấn đề bình
đẳng việc làm, luật sử dụng lao động, đặc
biệt là các quy định về xuất nhập khẩu, c thay đổi của luật thuế…
Môi trường văna xã hội
Tâm lý tiêu dùng của người Việt chủ yếu quan tâm đến sự bền chắc, chất lượng , giá rẻ.
Tuy nhiên ngày nay người tiêu dùng đánh giá cao nhng tiêu chí:
Một là kết cấu hàng hóa hoặc vật dụng phải hợp lý và càng gọn nhẹ càng tốt.
Hai là kiểu dáng phải thanh nhã và tinh tế
Ba là công năng hoạt động phải tiện dùng và tính năng sử dụng phải lâu bền
Bốn là phải tiết kiệm điện năng
Năm là đảm bảo an toàn khi sử dụng.
Môi trường nhân khẩu
Theo kết quả mới nhất được tổng hợp vào tháng 12/2021:
Tổng dân số: 98,1 triệu người.
Tỷ lệ tăng dân số: 0.8% (tương đương 955.000 người)
Ba tỉnh, thành phố có quy mô dân số lớn hơn 3 triệu người, đó là Tp.HCM với 7,9 triệu người,
Hà Nội 7 triệu người và Thanh Hóa là 3,401 triệu người.
Môi trường kinh tế
Mức tăng trưởng của Việt Nam năm 2021 là 7 %. Trong năm 2022 được IMF dự báo tăng
trưởng khoảng 7.5 %.
Tình hình lạm phát có chiều hướng giảm nhưng vn mức cao.
lOMoARcPSD|36517 948
Mức lãi suất tín dụng cao sẽ dẫn đến chi phí cao. Áp lực chi phí cao sẽ làm giảm năng suất công
nghiệp và lợi nhuận của doanh nghiệp
Hiện nay giá của các mặt hàng cũng bắt đầu tăng đặc biệt là thiết bị điều hòa, quạt hơi ớc giá
cả đã tăng lên 5% so với cùng kỳ năm trước.Đây là một khó khăn đối với c công ty, doanh
nghiệp đang kinh doanh tại Việt Nam nói chung và điều hòa LG nói riêng.
Môi trường công nghệ
Công nghệ hiện nay ny càng phát triển vượt bậc và được áp dụng rất nhiều trong lĩnh vực chế
tạo, sản xuất sản phẩm
Nhận thức được tầm quan trọng của ảnh hưởng công nghệ, LG
VN luôn nghiên cứu tìm tòi những công nghệ mới nhất để ứng
dụng trong quá trình sản xuất của mình.
Môi trường vi mô:
Khách hàng:
- đối ợng khác hàng mục êu của hãng là cả người êu dùng cũng như các tập đoàn
lớn, công ty đáp ứng nhu cầu của thị trường.
- Đối với người êu dùng bán lẻ, LG nhắm đến đối tượng khách hàng trong phân khúc đ
tuổi 30-50 tuổi có nhu cầu về thiết bị gia dụng và giải trí gia đình, thuộc nhóm thu nhập
trung bình/cao. Với các sản phẩm di động, LG hướng đến phục vụ các khách hàng trẻ, từ
tất cả các nhóm thu nhập thông qua việc đưa ra nhiều giá sản phẩm khác nhau cho từng
loại sản phẩm.
- Đối với đối tượng khách hàng là doanh nghiệp, công ty, LG cung cấp các giải pháp p
hợp trong phân khúc kinh doanh như linh kin xe cộ, hệ thng an ninh, thông n gii
trí,…trong chiến lược Markeng mix của LG, sản phẩm chính là lợi thế hàng đầu của
thương hiệu.
Đối thủ cạnh tranh: Panasonic, Nagakawa, Samsung, Hitachi, Daikin, Daewoo…
- Với tốc độ phát triển và thế mạnh trong nnh hàng gia dụng, tập đoàn LG đã mạnh dạn
mở rộng sang lĩnh vực khác tại thị trường VN, không ngừng cập nhật những ng nghệ
tiên tiến nhất trên thế giới: công nghệ biến tần ( inverter) giúp tiết kiệm điện nâng cao, có
thể đạt đến 40% các loại thông thường có cùng công suất
- Các hãng điện tử trên thị trường cạnh tranh nhau rất khốc liệt nhằm thu hút khách hàng
những LG vẫn có mức sản lượng tiêu thụ cao tại Việt Nam.
Nhà cung ứng:
Hiện nay, LG mới chỉ ký được hợp đồng với một doanh nghiệp trong nước là Công ty trách
nhiệm hữu hạn 4P với tư cách là doanh nghiệp cung ứng cấp 1 - cung ứng bản mạch điện tử
trực ếp. LG cũng đòi hỏi sự kht khe rất cao vcông nghệ, chất lượng.
Trung gian:
hệ thng các siêu thị điệny như: Pico Plaza, Topcare, điện máy Việt Long…ở các thành
phlớn hoặc các đại lý các tỉnh cung cấp cho khách hàng.
Công chúng:
Giới tài chính: các ngân hàng, chứng khoáng, bảo hiểm cho vay khi mua trgóp
lOMoARcPSD|36517 948
Giới truyền thông: rộng rãi trên báo chí, truyền hình (quảng cáo)
Giới công quyền: đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật
Giới địa phương: phân phối rộng rãi các cửa hàng trong nước
Xã hội: bảo vệ người êu dùng (sửa chữa, bảo hành) 2. Đề xut
sản phẩm mới:
- Đề xuất sản phẩm mới : máy ệt trùng bình sữa
- Giá thành 1tr-3tr
- Tích hợp nhiều chức năng: Hâm sữa, đông sữa. Lý do: hiện nay các gia đình, mẹ
thường đâu từ các món hàng hút sữa, ệt trùng,… để tăng an toàn cho bé. y ệt
trùng bình sữa là loại máy dùng để khử vi khuẩn, làm sạch k cả nhng bộ phận, dụng cụ
của bình sữa như núm  một cách hiệu quả và tối ưu hơn. Máy giúp ệt trùng bình sữa,
vì vậy, đm bảo cho sức khỏe, sạch sẽ và an toàn với trẻ sơ sinh những giai đoạn đầu,
giúp ết kiệm thời gian, công sức cho các mẹ.
- Các dòng sản phm chưa phổ biến trên thị trường mà rất hữu ích cho các bà mẹ nên nhu
cầu về sản phẩm dự đoán sẽ cao và rộng rãi, nhất là các mẹ không nhiều thời gian
chăm con. 3. Phân ch sản phm - Sản phẩm cốt lõi:
Tiệt trùng bình sữacác bphn khó vệ sinh như núm vú, cổ xoắn,..
ngăn ngừa béy nhiễm vi trùng từ vi khuẩn sữa cũng như các đồ vật khác.
Tiết kiệm thời gian và ng sức
y có chức năng hấp rau, củ và quả ện lợi, hợp vệ sinh mà vẫn giđược vitamin và
khoáng chất của đồ ăn, vừa đem đến những bữa ăn ngon miệng, vừa cm sóc sc
khe của bé.
Tiết kiệm điện và dễ dàng vệ sinh
Có chức năngtự ngắt điện khi cạn nước giúp ết kiệm điện và chống cy nổ, an toàn
cho gia đình.
- Sản phẩm cụ thể:
Nhãn hiệu: Philip, Chicco, Kuku, Nuk,..
Kiểu dáng: sang trọng, nhỏ gọn
Chất liệu: nhựa PP, ABS -> nhựa tốt cho trẻ em
Thông s thuật: bóng đèn UV giúp ết kiệm công suất, quạt thông gió giúp loại bỏ mùi
i trong quá trình khử trùng
Công suất: 170W
thời gian ệu trùng từ 10 - 15p
Thể ch: 7lệt trùng 6 bình cùng một lúc
Chất lượng: giữ được vô trùng 3 - 24h
Màu sắc: ghi trắng, xám
Nguồn điện: 220V-240V AC, 50/60Hz
Khối lượng: 4.35kh
Chất lượng: ệt trùng hiệu quả và giđược vô trùng 3 - 24h, có nhiều ng dụng khác
như là sấy hoa quả - Sản phẩm ng thêm:
Khi mua được tặng thêm bình sữa và  cho bé, dụng cụ vệ sinh.
| 1/3

Preview text:

lOMoARc PSD|36517948
1. Phân tích các yếu tố môi trường Marketing bên ngoài: Môi trường vĩ mô: Môi trường tự nhiên
Khí hậu Việt Nam mang đặc điểm của khí hậu nhiệt đới gió mùa, nóng ẩm. Ở miền Bắc, mùa
đông thì quá lạnh, mùa hè thì quá nóng
Nhiệt độ thay đổi bất thường và khắc nghiệt làm cho nhu cầu sử dụng điều hòa tăng cao, đây là
một cơ hội tốt cho các hãng cung cấp thiết bị nóng lạnh đặc biệt là LG.
Tại miền nam Việt Nam thời tiết không lạnh lắm nên người tiêu dùng thường chọn sản phẩm là
điều hòa một chiều, còn người miền bắc thường có xu hướng chọn điều hòa hai chiều cho tiện lợi
trong cả hai mùa nóng và lạnh.
Môi trường chính trị- pháp luật
Việt Nam đang đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, gỡ bỏ các rào cản trong kinh doanh, cải
thiện môi trường đầu tư nước ngoài.
Chính phủ và các Bộ ngành đã ban hành các văn bản pháp quy mới liên quan đến các vấn đề về
những giải pháp kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.
Nước ta cũng thực hiện cải cách hệ thống pháp luật để đảm bảo an ninh trật tự và bình ổn chính trị xã hội.
Đối với LG Việt Nam, yếu tố môi trường chính trị và pháp
luật mà công ty quan tâm nhất chính là những điều luật về bảo vệ môi trường, luật về vấn đề bình
đẳng việc làm, luật sử dụng lao động, đặc
biệt là các quy định về xuất nhập khẩu, các thay đổi của luật thuế…
Môi trường văn hóa xã hội
Tâm lý tiêu dùng của người Việt chủ yếu quan tâm đến sự bền chắc, chất lượng , giá rẻ.
Tuy nhiên ngày nay người tiêu dùng đánh giá cao những tiêu chí:
Một là kết cấu hàng hóa hoặc vật dụng phải hợp lý và càng gọn nhẹ càng tốt.
Hai là kiểu dáng phải thanh nhã và tinh tế
Ba là công năng hoạt động phải tiện dùng và tính năng sử dụng phải lâu bền
Bốn là phải tiết kiệm điện năng
Năm là đảm bảo an toàn khi sử dụng. Môi trường nhân khẩu
Theo kết quả mới nhất được tổng hợp vào tháng 12/2021:
Tổng dân số: 98,1 triệu người.
Tỷ lệ tăng dân số: 0.8% (tương đương 955.000 người)
Ba tỉnh, thành phố có quy mô dân số lớn hơn 3 triệu người, đó là Tp.HCM với 7,9 triệu người,
Hà Nội 7 triệu người và Thanh Hóa là 3,401 triệu người. Môi trường kinh tế
Mức tăng trưởng của Việt Nam năm 2021 là 7 %. Trong năm 2022 được IMF dự báo tăng trưởng khoảng 7.5 %.
Tình hình lạm phát có chiều hướng giảm nhưng vẫn ở mức cao. lOMoARc PSD|36517948
Mức lãi suất tín dụng cao sẽ dẫn đến chi phí cao. Áp lực chi phí cao sẽ làm giảm năng suất công
nghiệp và lợi nhuận của doanh nghiệp
Hiện nay giá của các mặt hàng cũng bắt đầu tăng đặc biệt là thiết bị điều hòa, quạt hơi nước giá
cả đã tăng lên 5% so với cùng kỳ năm trước.Đây là một khó khăn đối với các công ty, doanh
nghiệp đang kinh doanh tại Việt Nam nói chung và điều hòa LG nói riêng. Môi trường công nghệ
Công nghệ hiện nay ngày càng phát triển vượt bậc và được áp dụng rất nhiều trong lĩnh vực chế
tạo, sản xuất sản phẩm
Nhận thức được tầm quan trọng của ảnh hưởng công nghệ, LG
VN luôn nghiên cứu tìm tòi những công nghệ mới nhất để ứng
dụng trong quá trình sản xuất của mình. Môi trường vi mô: Khách hàng:
- đối tượng khác hàng mục tiêu của hãng là cả người tiêu dùng cũng như các tập đoàn
lớn, công ty đáp ứng nhu cầu của thị trường.
- Đối với người tiêu dùng bán lẻ, LG nhắm đến đối tượng khách hàng trong phân khúc độ
tuổi 30-50 tuổi có nhu cầu về thiết bị gia dụng và giải trí gia đình, thuộc nhóm thu nhập
trung bình/cao. Với các sản phẩm di động, LG hướng đến phục vụ các khách hàng trẻ, từ
tất cả các nhóm thu nhập thông qua việc đưa ra nhiều giá sản phẩm khác nhau cho từng loại sản phẩm.
- Đối với đối tượng khách hàng là doanh nghiệp, công ty, LG cung cấp các giải pháp phù
hợp trong phân khúc kinh doanh như linh kiện xe cộ, hệ thống an ninh, thông tin giải
trí,…trong chiến lược Marketing mix của LG, sản phẩm chính là lợi thế hàng đầu của thương hiệu.
Đối thủ cạnh tranh: Panasonic, Nagakawa, Samsung, Hitachi, Daikin, Daewoo…
- Với tốc độ phát triển và thế mạnh trong ngành hàng gia dụng, tập đoàn LG đã mạnh dạn
mở rộng sang lĩnh vực khác tại thị trường VN, không ngừng cập nhật những công nghệ
tiên tiến nhất trên thế giới: công nghệ biến tần ( inverter) giúp tiết kiệm điện nâng cao, có
thể đạt đến 40% các loại thông thường có cùng công suất
- Các hãng điện tử trên thị trường cạnh tranh nhau rất khốc liệt nhằm thu hút khách hàng
những LG vẫn có mức sản lượng tiêu thụ cao tại Việt Nam. Nhà cung ứng:
Hiện nay, LG mới chỉ ký được hợp đồng với một doanh nghiệp trong nước là Công ty trách
nhiệm hữu hạn 4P với tư cách là doanh nghiệp cung ứng cấp 1 - cung ứng bản mạch điện tử
trực tiếp. LG cũng đòi hỏi sự khắt khe rất cao về công nghệ, chất lượng. Trung gian:
hệ thống các siêu thị điện máy như: Pico Plaza, Topcare, điện máy Việt Long…ở các thành
phố lớn hoặc các đại lý các tỉnh cung cấp cho khách hàng. Công chúng:
Giới tài chính: các ngân hàng, chứng khoáng, bảo hiểm cho vay khi mua trả góp lOMoARc PSD|36517948
Giới truyền thông: rộng rãi trên báo chí, truyền hình (quảng cáo)
Giới công quyền: đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật
Giới địa phương: phân phối rộng rãi các cửa hàng trong nước
Xã hội: bảo vệ người tiêu dùng (sửa chữa, bảo hành) 2. Đề xuất sản phẩm mới:
- Đề xuất sản phẩm mới : máy tiệt trùng bình sữa - Giá thành 1tr-3tr
- Tích hợp nhiều chức năng: Hâm sữa, rã đông sữa. Lý do: hiện nay các gia đình, mẹ
thường đâu từ các món hàng hút sữa, tiệt trùng,… để tăng an toàn cho bé. Máy tiệt
trùng bình sữa là loại máy dùng để khử vi khuẩn, làm sạch kể cả những bộ phận, dụng cụ
của bình sữa như núm ti một cách hiệu quả và tối ưu hơn. Máy giúp tiệt trùng bình sữa,
vì vậy, đảm bảo cho sức khỏe, sạch sẽ và an toàn với trẻ sơ sinh những giai đoạn đầu,
giúp tiết kiệm thời gian, công sức cho các mẹ.
- Các dòng sản phẩm chưa phổ biến trên thị trường mà rất hữu ích cho các bà mẹ nên nhu
cầu về sản phẩm dự đoán sẽ cao và rộng rãi, nhất là các bà mẹ không có nhiều thời gian
chăm con. 3. Phân tích sản phẩm - Sản phẩm cốt lõi: •
Tiệt trùng bình sữa và các bộ phận khó vệ sinh như núm vú, cổ xoắn,.. •
ngăn ngừa bé lây nhiễm vi trùng từ vi khuẩn sữa cũng như các đồ vật khác. •
Tiết kiệm thời gian và công sức •
Máy có chức năng hấp rau, củ và quả tiện lợi, hợp vệ sinh mà vẫn giữ được vitamin và
khoáng chất của đồ ăn, vừa đem đến những bữa ăn ngon miệng, vừa chăm sóc sức khỏe của bé. •
Tiết kiệm điện và dễ dàng vệ sinh
Có chức năngtự ngắt điện khi cạn nước giúp tiết kiệm điện và chống cháy nổ, an toàn cho gia đình. - Sản phẩm cụ thể: •
Nhãn hiệu: Philip, Chicco, Kuku, Nuk,.. •
Kiểu dáng: sang trọng, nhỏ gọn •
Chất liệu: nhựa PP, ABS -> nhựa tốt cho trẻ em •
Thông số kĩ thuật: bóng đèn UV giúp tiết kiệm công suất, quạt thông gió giúp loại bỏ mùi
hôi trong quá trình khử trùng • Công suất: 170W •
thời gian tiệu trùng từ 10 - 15p •
Thể tích: 7l tiệt trùng 6 bình cùng một lúc •
Chất lượng: giữ được vô trùng 3 - 24h • Màu sắc: ghi trắng, xám •
Nguồn điện: 220V-240V AC, 50/60Hz • Khối lượng: 4.35kh •
Chất lượng: tiệt trùng hiệu quả và giữ được vô trùng 3 - 24h, có nhiều công dụng khác
như là sấy hoa quả - Sản phẩm tăng thêm:
Khi mua được tặng thêm bình sữa và ti cho bé, dụng cụ vệ sinh.