Phân tích các yếu tố thể hiện quy mô sức mạnh của các đối thủ cạnh tranh môn Quản trị kinh doanh | Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội

Các doanh nghiệp phát triển theo nhiều ngành nhiều lĩnh vực khácnhau, bao gồm nước giải khát, hàng may mặc, hàng tiêu dùng… Một trong số đó thì doanh nghiệp sản xuất mặt hàng về nước giải khát luôn có sự phát triển không ngừng và ngày càng sản xuất ra nhiều sản phẩm hơn.Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

lOMoARcPSD| 47028186
Phân tích các yếu tố thể hiện quy mô sức mạnh của các đối thủ cạnh tranh:
Trên đà phát triển nền kinh tế của Việt Nam hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp
sản xuất được hình thành và phát triển rất thành công.
Các doanh nghiệp phát triển theo nhiều ngành nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm
nước giải khát, hàng may mặc, hàng tiêu dùng… Một trong số đó thì doanh nghiệp
sản xuất mặt hàng về nước giải khát luôn có sự phát triển không ngừng và ngày
càng sản xuất ra nhiều sản phẩm hơn.
Đối với chúng ta thì nước giải khát đóng chai hay lon ắt hẳn không còn xa lạ gì
nữa. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp sản xuất nước giải khát.
Họ luôn tìm tòi và làm ra những loại nước giải khác mới.
Một trong những doanh nghiệp đứng đầu không thể không nói đến về sự thành
công của ngành nước giải khát là:
+ Tập đoàn Tân Hiệp Phát
+ Công ty Vinamilk
+ Công ty cổ phần nước khoáng vĩnh hảo
+ Công ty Unilever
Và còn nhiều công ty khác nữa….
Tất cả những Doanh nghiệp trên đều là những đối trọng cạnh tranh của Coca trên
thị trường nước giải khát Việt Nam.
Vd:
Tập đoàn Tân Hiệp Phát (THP Corp) hướng đến mục tiêu tạo nên những đóng
góp quan trọng cho sự phát triển của Việt Nam bằng cách tạo ra các thương
hiệu đồ uống hàng đầu cho đất nước. Mục tiêu là trở thành một trong những
công ty thực phẩm và nước giải khát hàng đầu ở khu vực châu Á và phục vụ
cho nhu cầu người tiêu dùng toàn cầu.
Các sản phẩm chính của công ty gồm có Trà xanh Không Độ, Trà thanh nhiệt
Dr. Thanh,… Về cơ sở vật chất:
Đầu những năm 2000, khi mặt bằng công nghệ Việt Nam còn ở mức lạc hậu, Tân
Hiệp Phát đã sở hữu nhà máy nước tăng lực đóng chai thủy tinh duy nhất tại Việt
Nam.
lOMoARcPSD| 47028186
Đồng thời đây là một trong số ít doanh nghiệp trên thế giới có khả năng tự cung
cấp bao bì khép kín.
Tiếp đó, Tân Hiệp Phát mở rộng quy mô, xây dựng hàng loạt nhà máy tại Hà Nam,
Chu Lai, Hậu Giang đầu công nghệ Aseptic tổng trị giá lên tới 300 triệu
USD nhằm nâng công suất lên mức 2,4 tỷ lít/năm.
Về thuộc tính sản phẩm
Trà là nước uống phổ biến đứng thứ 2 thế giới. Với vị thanh đắng nhẹ thích hợp
cho những người sợ bị béo, tăng cân. Trà được phổ biến thêm nhiều vị như
đào,dâu… gồm nhiều thành phần và công dụng khác nhau. Trà kng chỉ dùng để
giải khát mà còn để thanh lọc cơ thể, chống oxi hóa. Thành phần axit-amin trong
trà giúp cho tinh thần của người sử dụng được sản khoái hơn nhiều
Do đó lựa chọn sản phẩm nước giải khát trà là một lựa chọn thông minh cho những
doanh nghiệp.
Thị phầ của tân hiệp pháp giảm từ 16,5% năm 2013 xuống
còn 13,1% trong năm 2017.
Trong khi thị trường đồ uống nói chung vẫn tăng trưởng đều đặn, việc Tân Hiệp
Phát ‘hụt hơi’ so với các đối thủ khác cho thấy tín hiệu kém tích cực. Ngoài lý do
nội tại của doanh nghiệp, nguyên nhân đến từ suy giảm chung về nhu cầu của
người tiêu dùng với mặt hàng trà đóng chai, sản phẩm chủ lực của công ty.
Giai đoạn từ năm 2012 – 2017, tăng trưởng bình quân của mặt hàng này đạt 14,7%.
Thế nhưng tính riêng năm 2016 2017, nhu cầu đã chững lại thấy rõ khi tăng
trưởng trà đóng chai trong năm chỉ đạt 2,8%.
Đây là giai đoạn thị trường này xảy ra 2 cuộc khủng hoảng ‘con ruồi trong chai
Dr.Thanh’ và ‘trà C2 nhiễm chì’ khiến người tiêu dùng mất niềm tin nghiêm trọng
sản phẩm này.
Maketing của Tân hiệp Phát
Tân Hiệp Phát lan tỏa những giá trị tích cực thông qua các hoạt động cộng đồng
trong một năm có nhiều biến động do dịch bệnh.
Đồng hành cùng các giải thể thao lớn
lOMoARcPSD| 47028186
Giải Việt Chào năm mới BTV Number 1 năm 2021 bước sang tuổi thứ 22. Đây
cũng số năm nhãn hàng Number 1 thuộc Tập đoàn Tân Hiệp Phát đã đồng
hành cùng giải đấu trong vai trò nhà tài trợ chính.
Giúp đỡ hoàn cảnh khó khăn
Trong chương trình “Xuân với trẻ em khó khăn” do Quỹ bảo trợ Trẻ em tỉnh Bình
Dương tổ chức nhân dịp Xuân Tân Sửu, Tập đoàn Tân Hiệp Phát cùng Ban tổ chức
đã trao tặng hơn 1.500 phần quà đến các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.
Kích cầu tiêu dùng khắc phục khó khăn
Song song đó, Tân Hiệp Phát đã triển khai nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng
như chương trình trúng thưởng 69 tỷ đồng vào tháng 7, hay chương trình “Săn lùng
giới hạn giải cơn khát vàng trúng thưởng 40 tỷ đồng”.
Tân Hiệp Phát không chnỗ lực đưa đến cho người tiêu dùng những sản phẩm tốt
cho sức khỏe còn hội trúng những giải thưởng lớn trong bối cảnh người
tiêu dùng đang gặp khó khăn về kinh tế, việc làm.
| 1/3

Preview text:

lOMoAR cPSD| 47028186
Phân tích các yếu tố thể hiện quy mô sức mạnh của các đối thủ cạnh tranh:
Trên đà phát triển nền kinh tế của Việt Nam hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp
sản xuất được hình thành và phát triển rất thành công.
Các doanh nghiệp phát triển theo nhiều ngành nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm
nước giải khát, hàng may mặc, hàng tiêu dùng… Một trong số đó thì doanh nghiệp
sản xuất mặt hàng về nước giải khát luôn có sự phát triển không ngừng và ngày
càng sản xuất ra nhiều sản phẩm hơn.
Đối với chúng ta thì nước giải khát đóng chai hay lon ắt hẳn không còn xa lạ gì
nữa. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp sản xuất nước giải khát.
Họ luôn tìm tòi và làm ra những loại nước giải khác mới.
Một trong những doanh nghiệp đứng đầu không thể không nói đến về sự thành
công của ngành nước giải khát là:
+ Tập đoàn Tân Hiệp Phát + Công ty Vinamilk
+ Công ty cổ phần nước khoáng vĩnh hảo + Công ty Unilever
Và còn nhiều công ty khác nữa….
Tất cả những Doanh nghiệp trên đều là những đối trọng cạnh tranh của Coca trên
thị trường nước giải khát Việt Nam. Vd:
• Tập đoàn Tân Hiệp Phát (THP Corp) hướng đến mục tiêu tạo nên những đóng
góp quan trọng cho sự phát triển của Việt Nam bằng cách tạo ra các thương
hiệu đồ uống hàng đầu cho đất nước. Mục tiêu là trở thành một trong những
công ty thực phẩm và nước giải khát hàng đầu ở khu vực châu Á và phục vụ
cho nhu cầu người tiêu dùng toàn cầu.
• Các sản phẩm chính của công ty gồm có Trà xanh Không Độ, Trà thanh nhiệt
Dr. Thanh,… Về cơ sở vật chất:
Đầu những năm 2000, khi mặt bằng công nghệ Việt Nam còn ở mức lạc hậu, Tân
Hiệp Phát đã sở hữu nhà máy nước tăng lực đóng chai thủy tinh duy nhất tại Việt Nam. lOMoAR cPSD| 47028186
Đồng thời đây là một trong số ít doanh nghiệp trên thế giới có khả năng tự cung cấp bao bì khép kín.
Tiếp đó, Tân Hiệp Phát mở rộng quy mô, xây dựng hàng loạt nhà máy tại Hà Nam,
Chu Lai, Hậu Giang và đầu tư công nghệ Aseptic có tổng trị giá lên tới 300 triệu
USD nhằm nâng công suất lên mức 2,4 tỷ lít/năm.
Về thuộc tính sản phẩm
Trà là nước uống phổ biến đứng thứ 2 thế giới. Với vị thanh đắng nhẹ thích hợp
cho những người sợ bị béo, tăng cân. Trà được phổ biến thêm nhiều vị như
đào,dâu… gồm nhiều thành phần và công dụng khác nhau. Trà không chỉ dùng để
giải khát mà còn để thanh lọc cơ thể, chống oxi hóa. Thành phần axit-amin trong
trà giúp cho tinh thần của người sử dụng được sản khoái hơn nhiều
Do đó lựa chọn sản phẩm nước giải khát trà là một lựa chọn thông minh cho những doanh nghiệp.
Thị phầ của tân hiệp pháp giảm từ 16,5% năm 2013 xuống còn 13,1% trong năm 2017.
Trong khi thị trường đồ uống nói chung vẫn tăng trưởng đều đặn, việc Tân Hiệp
Phát ‘hụt hơi’ so với các đối thủ khác cho thấy tín hiệu kém tích cực. Ngoài lý do
nội tại của doanh nghiệp, nguyên nhân đến từ suy giảm chung về nhu cầu của
người tiêu dùng với mặt hàng trà đóng chai, sản phẩm chủ lực của công ty.
Giai đoạn từ năm 2012 – 2017, tăng trưởng bình quân của mặt hàng này đạt 14,7%.
Thế nhưng tính riêng năm 2016 – 2017, nhu cầu đã chững lại thấy rõ khi tăng
trưởng trà đóng chai trong năm chỉ đạt 2,8%.
Đây là giai đoạn thị trường này xảy ra 2 cuộc khủng hoảng ‘con ruồi trong chai
Dr.Thanh’ và ‘trà C2 nhiễm chì’ khiến người tiêu dùng mất niềm tin nghiêm trọng sản phẩm này.
Maketing của Tân hiệp Phát
Tân Hiệp Phát lan tỏa những giá trị tích cực thông qua các hoạt động cộng đồng
trong một năm có nhiều biến động do dịch bệnh.
Đồng hành cùng các giải thể thao lớn lOMoAR cPSD| 47028186
Giải Việt dã Chào năm mới BTV Number 1 năm 2021 bước sang tuổi thứ 22. Đây
cũng là số năm mà nhãn hàng Number 1 thuộc Tập đoàn Tân Hiệp Phát đã đồng
hành cùng giải đấu trong vai trò nhà tài trợ chính.
Giúp đỡ hoàn cảnh khó khăn
Trong chương trình “Xuân với trẻ em khó khăn” do Quỹ bảo trợ Trẻ em tỉnh Bình
Dương tổ chức nhân dịp Xuân Tân Sửu, Tập đoàn Tân Hiệp Phát cùng Ban tổ chức
đã trao tặng hơn 1.500 phần quà đến các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.
Kích cầu tiêu dùng khắc phục khó khăn
Song song đó, Tân Hiệp Phát đã triển khai nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng
như chương trình trúng thưởng 69 tỷ đồng vào tháng 7, hay chương trình “Săn lùng
giới hạn giải cơn khát vàng trúng thưởng 40 tỷ đồng”.
Tân Hiệp Phát không chỉ nỗ lực đưa đến cho người tiêu dùng những sản phẩm tốt
cho sức khỏe mà còn có cơ hội trúng những giải thưởng lớn trong bối cảnh người
tiêu dùng đang gặp khó khăn về kinh tế, việc làm.