










Preview text:
lOMoAR cPSD| 44985297
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
VIỆN ĐÀO TẠO TIÊN TIẾN, CHẤT LƯỢNG CAO VÀ POHE
BỘ MÔN TRIẾT HỌC MÁC - LÊNIN .....o0o..... BÀI TẬP LỚN
Đề bài: Phân tích chân lý và các tính chất của chân lý. Một nửa sự
thật có phải sự thật không? Hãy nêu ý nghĩa của luận điểm này trong xã hội ngày nay
Họ và tên: Nguyễn Trịnh Minh Châu
Mã sinh viên: 11220918
Lớp: Phân tích kinh doanh 64
Giảng viên hướng dẫn: Nguyễn Thị Lê Thư
Hà Nội, ngày 14 tháng 1 năm 2023 lOMoAR cPSD| 44985297 MỤC LỤC
A. MỞ ĐẦU.............................................................................................................3
B. NỘI DUNG.........................................................................................................4
PHẦN I. Phân tích chân lý và các tính chất của chân lý: ................................. 3
1. Phân tích chân lý: .......................................................................................... 3
2. Các tính chất của chân lý: ............................................................................. 6
Phần II. Một nửa sự thật có phải là sự thật không? Và ý nghĩa của luận
điểm này trong xã hội ngày nay ........................................................................... 9
C. TÀI LIỆU THAM KHẢO...............................................................................12 lOMoAR cPSD| 44985297 A. MỞ ĐẦU
Trong xã hội hiện đại ngày nay, chân lý là một trong những điều kiện tiên quyết
đảm bảo cho sự thành công và tính hiệu quả trong các hoạt động thực tiễn. Con người
muốn sinh tồn và phát triển phải thực hiện những hoạt động thực tiễn. Những hoạt
động đó có thể là cải biến môi trường tự nhiên và xã hội. Chân lý là yếu tố góp phần
thúc đẩy sự phát triển và nhận thức của con người. Nếu con người vận dụng được
chúng một cách hợp lý sẽ mang lại những lợi ích nhất định trong cuộc sống.
Ngay từ thời cổ đại, con người đã từng bị ám ảnh không dứt bởi vấn đề chân
lý đa phương diện, đa sắc thái. Người ta không ngừng nỗ lực đúc kết một định nghĩa
hoàn hảo cho khái niệm chân lý, nguời ta đã liên tục suy tư, chiêm nghiệm về bản
chất tổng thế của chân lý. Từ đó, các hướng lý giải khác nhau về chân lý ra đời.
Định nghĩa chân lý là một quá trình bao hàm một số trở ngại nhất định. Đơn
cử một thí dụ, khó lòng tránh khỏi việc áp đặt quan niệm triết lý cá nhân vào bất cứ
một định nghĩa nào đó. Định kiến có mặt ở khắp nơi, đặc biệt trong môi trường triết
học. Vì thế, chẳng cần ngạc nhiên thái quá khi các triết gia quan niệm về chân lý với
những cái nhìn khác nhau.
Chân lý là một khái niệm khá trừu tượng và khó hiểu đối với nhiều người.
Thuật ngữ chân lý xuất hiện rất nhiều trong cuộc sống nhưng cũng không ít người
vẫn chưa biết chân lý là gì. Vì vậy, bài tiểu luận này được ra đời để phân tích chân lý
và nêu ra các tính chất của chân lý giúp người đọc có cái nhìn sâu hơn, toàn diện hơn
về chân lý. Ngoài ra, bài tiểu luận này sẽ đi sâu vào câu hỏi: “Một nửa sự thật có phải
là sự thật không?”. Từ đó phân tích tầm quan trọng của luận điểm trên trong xã hội hiện nay. B. NỘI DUNG
PHẦN I. Phân tích chân lý và các tính chất của chân lý:
1. Phân tích chân lý:
Trong phạm vi lý luận nhận thức của chủ nghĩa Mac-Lenin, Khái niêm chân
lý được dung để chỉ những tri thức có nội udng phù hợp với thực tế khách quan mà
sự phù hợp đó đã được kiểm tra và chứng minh bởi thực tiễn.
“Chân lý là tri thức phù hợp với khách thể mà nó phản ánh và được kiểm
nghiệm bởi thực tiễn.” lOMoAR cPSD| 44985297
Theo nghĩa như vậy, khái niệm chân lý không đồng nhất với khái niệm tri thức,
cũng không đồng nhất với khái niệm giả thuyết. Tính "đúng" hay "sai" của những giả
thuyết nào đó có thể được kiểm chứng bằng kinh nghiệm, thực nghiệm, thí nghiệm.
Con người có thể sử dụng phép quy nạp để từ những quan sát riêng lẻ rút ra được tri
thức. Tuy nhiên tri thức này chỉ
chứa đựng những tính chất của
đối tượng mà nhận thức đang
tập trung chú ý. Đây được gọi là
quá trình trừu tượng hóa vì nhận
thức của con người chỉ giữ lại
những đặc tính quan sát được
mà nó cho là quan trọng, cơ bản
nhất của đối tượng đồng thời bỏ
qua những đặc tính mà nó cho
là ít quan trọng hoặc không thể
quan sát được. Nhận thức sẽ sử
dụng những đặc Pic 1. Truyện
ngụ ngôn “Thầy bói xem voi” ngụ ý tính này để thay thế cho bản rằng con người
thường coi kinh nghiệm phiến diện thân đối tượng. của họ chính là chân lý Khi tri thức là một sự
tổng quát hóa có tính hệ thống, nghĩa là sự tổng quát hoá được thực hiện bằng những
phương pháp được thừa nhận, phù hợp với giả thuyết đang được kiểm chứng và đã
được kiểm nghiệm thực tế thì tri thức đó thể hiện tính chất phổ quát cho đến khi con
người tìm ra bằng chứng phủ nhận tri thức đó, tri thức sẽ được coi là "đúng", là "chân
lý" ở thời điểm toàn bộ quá trình nhận thức này được thực hiện.
Trong quá trình nhận thức, con người càng ít bị chi phối bởi những định kiến,
cảm xúc, giá trị đạo đức, những niềm tin vô căn cứ thì quá trình nhận thức càng ít bị
bóp méo do đó càng đúng đắn nên càng đến gần chân lý. Thế giới khách quan phức
tạp hơn khả năng nhận thức của bất cứ cá nhân nào nên không một học thuyết nào
có thể được xem là chân lý. Trong sự lĩnh hội chân lý luôn có một xung đột vô tận
giữa trí tuệ con người vũ trụ và trí tuệ cá thể. Quá trình hòa giải vô tận được thực
hiện trong khoa học, triết học, và trong đạo đức của chúng ta. Càng có nhiều học
thuyết thì tri thức của nhân loại càng tiếp cận gần hơn với chân lý. Rabindranath
Tagore cho rằng "Chân lý tuyệt đối, cái không thể nhận thức một cách riêng biệt bởi
trí tuệ cá nhân hay mô tả bằng ngôn ngữ, mà chỉ có thể nhận thức bởi sự tổng hòa tất
cả mọi cá thể trong sự vô tận của chúng". Thậm chí toàn bộ tri thức khoa học của con
người cũng không thể được xem là chân lý với ý nghĩa nó phản ánh một cách chính
xác, trung thực thế giới khách quan vì tri thức khoa học chỉ là những mô hình con lOMoAR cPSD| 44985297
người dựng lên để mô phỏng, giải thích thế giới khách quan bằng cách giản lược hóa thực tại.
Không có chân lý nằm ngoài nhận thức của con người. Không có con người
thì cũng không có khái niệm chân lý. Chân lý tồn tại một cách độc lập với nhân loại
là điều không thể lý giải hoặc chứng minh. Trong mọi trường hợp, nếu có một chân
lý nào đó hoàn toàn không liên quan tới con người, thì đối với chúng ta nó tuyệt đối không tồn tại.
Chân lý thuộc về vấn đề nhận thức. Bởi vì, nhiệm vụ của nhận thức là phải đạt
đến chân lý, nghĩa là đạt đến tri thức có nội dung phù hợp với hiện thực khách quan;
nhưng không phải là sự nhận thức nói chung, mà là sự nhận thức đúng về hiện thực khách quan.
Chân lý chính là sản phẩm của quá trình con người nhận thức thế giới. Vì vậy,
chân lý cũng được hình thành và phát triển từng bước phụ thuộc vào các yếu tố:
+ Sự phát triển của sự vật khách quan.
+ Điều kiện lịch sử – cụ thể của nhận thức.
+ Hoạt động thực tiễn.
+ Hoạt động nhận thức của con người.
Như Lênin đã nhận xét: “Sự phù hợp giữa tư tưởng và khách thể là một quá
trình. Tư tưởng (= con người) không nên hình dung chân lý dưới dạng một sự đứng
im chết cứng, một bức tranh (hình ảnh) đơn giản, nhợt nhạt (lờ mờ), không khuynh
hướng, không vận động.”.
Xét trường hợp của Galileo với tuyên bố: “Trái đất quay quanh mặt trời” và
bản án của tòa Giáo hội Ý như 1 ví dụ: Vào ngày 13 tháng 2
năm 1633, nhà triết học, toán
học và thiên văn học người Ý
Galileo Galilei đã phải đến
Rome để đối mặt với tòa án dị
giáo, vì bị buộc tội ủng hộ học
thuyết Copernicus khi cho rằng
"Trái đất quay xung quanh Mặt Trời". Học thuyết của
Copernicus khi cho rằng Mặt
Trời là trung tâm lại trái ngược lOMoAR cPSD| 44985297
với giáo lý của Giáo hội Pic 2. Galileo bị kết tội dị giáo, vì phản bác lại Công
giáo La Mã đang cai trị giáo lý của Giáo hội Công giáo La Mã.
nước Ý lúc bấy giờ. Giáo hội cho rằng Trái đất là trung tâm của vạn vật chứ không
phải Mặt Trời, do đó mọi học thuyết phản bác lại điều này đều bị coi là dị giáo.
Sau đó, ông đã phải nhận tội để được giảm nhẹ hình phạt. Cuối cùng, Giáo
hoàng Urban VIII quyết định xử ông tội dị giáo và bắt ông phải chịu sự giám sát của
nhà thờ trong suốt phần đời còn lại.
Sau khi Galileo bị đưa ra xét xử trước tòa án Giáo hội và tuyên án dị giáo, mọi
tài liệu và ghi chép của ông cũng bị cấm lưu hành trong dân chúng. Mãi tới tận năm
1992, Vatican mới chính thức thừa nhận sai lầm của mình trong việc tuyên án Galileo.
Và ngày hôm nay, Galileo được vinh danh như một trong những nhà khoa học có
đóng góp rất lớn cho thiên văn học hiện đại.
Như vậy, do sự biến đổi của nhiều yếu tố, một “thông tin” hôm nay có thể được
gọi là chân lý, nhưng thời gian về sau chưa chắc là chân lý. Ngược lại, một “thông
tin” mới phát hiện có thể chưa được công nhận là chân lý, nhưng về sau có thể được gọi là chân lý.
Chân lý cũng không phải bản thân hiện thực khách quan nói chung, mà chỉ là
hiện thực khách quan đã được phản ánh đúng bởi nhận thức của con người. Trên thực
tế vẫn còn tồn tại những nhận định sai về chân lý như chân lý luôn thuộc về số đông.
Nhận định này có nghĩa là những tư tưởng, quan điểm, giả thiết được nhiều người
thừa nhận thì sẽ trở thành chân lý. Tuy nhiên chân lý phải là những hiện thực khách
quan mà chúng được phản ánh lại bằng chính nhận thức của con người. Do đó không
tồn tại cái gọi là chân lý chủ quan, hoặc chân lý tồn tại tự nó một cách trừu tượng
thuần túy ở trong hiện thực khách quan như quan điểm của triết học duy tâm đã thừa
nhận. Hoặc có quan điểm không đúng cho rằng chân lý thuộc về những người có
quyền lực, người giàu có v.v…
2. Các tính chất của chân lý:
Chân lý luôn mang những tính chất đặc trưng của nó. Mọi chân lý đều có tính
khách quan, tính tương đối, tính tuyệt đối và tính cụ thể.
Tính khách quan của chân lý (hay chân lý là khách quan) là nói: phù hợp
giữa tri thức và thực tại khách quan; không phụ thuộc ý chí chủ quan. Nghĩa
là, tuy chân lý là nhận thức của con người nhưng nội dung của nó không
phụ thuộc vào con người. lOMoAR cPSD| 44985297
Chân lý là tri thức chứ không phải bản thân hiện thực khách quan, nhưng tri
thức đó phải phản ánh đúng hiện thực khách quan và được thực tiễn kiểm nghiệm là
đúng. Cho nên, theo nghĩa đúng của từ này, chân lý bao giờ cũng là khách quan vì
nội dung phản ánh của nó là khách quan, là phù hợp với khách thể của nhận thức.
V.I. Lênin nhấn mạnh: “Thừa nhận chân lý khách quan, tức là chân lý không phụ
thuộc vào con người và loài người” chỉ phụ thuộc vào thực tại khách quan, không
phụ thuộc vào tính đơn giản hay tính chặt chẽ của lôgíc, không phụ thuộc vào lợi ích
hay sự quy ước, v.v... V.I. Lênin cũng khẳng định “là người duy vật, có nghĩa là thừa
nhận chân lý khách quan”.
Tính khách quan của chân lý là chỉ tính độc lập về nội dung phản ánh của nó
đối với ý chí chủ quan của con người; nội dung của tri thức phải phù hợp với thực tế
khách quan chứ không phải ngược lại. Điều đó có nghĩa là nội dung của những tri
thức đúng đắn không phải là sản phẩm thuần túy chủ quan, không phải là sự xác lập
tùy tiện của con người hoặc có sẵn trong nhận thức; trái lại, nội dung đó thuộc về thế
giới khách quan, do thế giới khách quan qui định.
Khẳng định chân lý có tính khách quan là một trong những điểm cơ bản phân
biệt quan niệm về chân lý của chủ nghĩa duy vật biện chứng với chủ nghĩa duy tâm
và thuyết bất khả tri – là những học thuyết phủ nhận sự tồn tại khách quan của thế
giới vật chất và phủ nhận khả năng con người nhận thức được thế giới đó.
Ví dụ, “Trái đất xoay quanh mặt trời”: Đây là chân lý khách quan dù con
người đã nhận thức được hay chưa.
Tính tương đối và tính tuyệt đối của chân lý là nói: mỗi chân lý chỉ tuyệt
đối đúng trong một giới hạn nhất định, còn ngoài giới hạn đó thì nó
có thể không đúng; mặt khác, mỗi chân lý, trong điều kiện xác định, nó
mới chỉ phản ánh được một phần thực tại khách quan.
Tính tuyệt đối của chân lý là chỉ tính phù hợp hoàn toàn và đầy đủ giữa nội
dung phản ánh của tri thức với hiện thực khách quan. Về nguyên tắc, chúng ta có thể
đạt đến chân lý tuyệt đối. Bởi vì, trong thế giới khách quan không tồn tại một sự vật,
hiên tượng nào mà con người hoàn toàn không thể nhận thức được. Khả năng đó
trong quá trình phát triển là vô hạn. Song, khả năng đó lại bị hạn chế bởi những điều
kiện cụ thể của từng thế hệ khác nhau, của từng thực tiễn cụ thể và bởi điều kiện xác
định về không gian và thời gian của đối tượng được phản ánh. Do đó chân lý có tính tương đối.
Tính tương đối của chân lý là tính phù hợp nhưng chưa hoàn toàn đầy đủ giữa
nội dung phản ánh của tri thức đã đạt được với hiện thực khách quan mà nó phản lOMoAR cPSD| 44985297
ánh. Điều đó có nghĩa là giữa nội dung của chân lý với khách thể được phản ánh chỉ
đạt được sự phù hợp từng phần, từng bộ phận, ở một số mặt, một số khía cạnh nào
đó trong những điều kiện nhất định.
Chân lý tương đối và chân lý tuyệt đối không tồn tại tách rời nhau mà có sự
thống nhất biện chứng với nhau. Một mặt, chân lý tuyệt đối là tổng số của các chân
lý tương đối. Mặt khác, trong mỗi chân lý mang tính tương đối bao giờ cũng chứa
đựng những yếu tố của tính tuyệt đối. Lênin viết: “Chân lý tuyệt đối được cấu thành
từ tổng số những chân lý tương đối đang phát triển; chân lý tương đối là những phản
ánh tương đối đúng của một khách thể tồn tại độc lập với nhân loại; những phản
ánh ấy ngày càng trở nên chính xác hơn; mỗi chân lý khoa học, dù có tính tương đối,
vẫn chứa đựng một yếu tố của chân lý tuyệt đối”.
Nhận thức một cách đúng đắn mối quan hệ biện chứng giữa tính tương đối và
tính tuyệt đối của chân lý có một ý nghĩa quan trọng trong việc phê phán và khắc
phục những sai lầm cực đoan trong nhận thức và hành động. Nếu cường điệu tính
tuyệt đối của chân lý hạ thấp tính tương đối của nó sẽ rơi vào quan điểm siêu hình,
chủ nghĩa giáo điều, bệnh bảo thủ, trì trệ. Ngược lại, nếu tuyệt đối hóa tính tương đối
của chân lý, hạ thấp vai trò của tính tuyệt đối sẽ rơi vào chủ nghĩa tương đối. Từ đó
dẫn đến chủ nghĩa chủ quan, chủ nghĩa xét lại, thuật ngụy biện, thuyết hoài nghi và thuyết bất khả tri.
Ví dụ, trong tập số phức thì xác định (tính tuyệt đối), nhưng nếu điều kiện đó
thay đổi đi (trong tập số thực) thì định lý xác định không còn đúng nữa (tính tương
đối), nó cần phải được bổ sung bằng định lý mới (sự phát triển quá trình nhận thức
dần tới chân lý đầy đủ hơn - tức chân lý tuyệt đối).
Tính cụ thể của chân lý (hay: chân lý là cụ thể) là nói: tính có điều kiện của
mỗi tri thức, phản ánh sự vật trong các điều kiện xác định không gian, thời
gian, góc độ phản ánh,...). Điều này nghĩa là không có chân lý trừu tượng, mơ hồ.
Chân lý đạt được trong quá trình nhận thức bao giờ cũng gắn liền với một lĩnh
vực cụ thể của hiện thực, và được phát triển trong những điều kiện, hoàn cảnh cụ thể đó.
Chân lý là cụ thể bởi vì đối tượng mà chân lý phản ánh bao giờ cũng tồn tại
một cách cụ thể, trong những điều kiện, hoàn cảnh cụ thể với những quan hệ cụ thể.
Vì vậy, bất kỳ chân lý nào cũng phải gắn với điều kiện lịch sử – cụ thể. Nếu
thoát khỏi điều kiện lịch sử – cụ thể, thì cái vốn gọi là chân lý sẽ không còn là chân lý nữa. lOMoAR cPSD| 44985297
Ví dụ, mọi phát biểu định lý trong các khoa học đều kèm theo các điều kiện
xác định nhằm đảm bảo tính chính xác của nó như định lý Pytago: “Trong 1 tam giác
vuông bình phương cạnh huyền (cạnh đối diện với góc vuông) bằng tổng bình
phương của hai cạnh góc vuông.”
Phần II. Một nửa sự thật có phải là sự thật không? Và ý nghĩa của luận điểm
này trong xã hội ngày nay.
Thành ngữ Tiếng Anh có câu: “Half the truth is often a whole lie” có nghĩa là
một nửa sự thật là toàn bộ dối trá. Chúng ta hẳn đã quen với câu châm ngôn: “Một
nửa ổ bánh mì là một nửa ổ bánh mì, nhưng một nửa sự thật là dối trá” (Half loaf of
bread is half loaf of bread, but a half truth is a lie) và hẳn đã chia sẻ cùng nhau quan
điểm rằng nói một nửa sự thật là nói dối một cách mưu mẹo. Nó khiến người nghe
mang những ấn tượng sai lệch về sự thật, trong khi thông tin họ nhận là đúng sự thật,
chỉ là không đủ mà thôi.
Con người hay tin vào những điều tai nghe mắt thấy- dù thứ họ nghe được chỉ
là một nửa sự thật. Một nửa sự thật chúng ta nghe được, chúng ta chứng kiến được,
thực tế có xảy ra nhưng đấy chỉ là một góc độ nhỏ của sự việc, không phải toàn cảnh
về sự việc nhưng nó lại khiến cho chúng ta có những khẳng định, những thiên kiến,
định kiến sai lầm ngay từ ban đầu. Những thiên kiến, định kiến đó có thể đưa chúng
ta đến quyết định sai lầm và phớt lờ đi những điểm bất hợp lý xung quanh.
Như vụ việc mới xảy ra gần đây, vào Những ngày cuối năm giáp Tết Quý
Mão 2023, trên mạng chợt lan truyền một tin chấn động: hai nữ sinh của Đại học
Huflit (TP.HCM) đang học quân sự ở Trường Quân sự Quân khu 7 bị 12 dân quân
trong trường hiếp dâm, một em phẫn uất tới mức nhảy lầu tự tử và chết ngay tại chỗ,
một em cũng nhảy theo thì bị liệt. Tin tức lan truyền từ tối ngày 11/1, bắt nguồn từ
một post ẩn danh trên fanpage UEH Confessions, kèm theo đó là 2 đoạn clip rất sống
động – một clip có tiếng la hét thất thanh của người nữ và giọng nói đầy lo sợ của
em nữ quay clip lại từ xa, một clip là cảnh một nhóm người đang khiêng một chiếc cán vào bên trong.
Chỉ trong vòng một buổi tối, tin tức lan truyền khắp nơi trên mạng xã hội, từ
Facebook, YouTube qua Twitter, TikTok và làm dấy động sự phẫn nộ của dư luận.
Kéo theo 2 đoạn clip đó là nhiều đường link khác chia sẻ ảnh chụp màn hình tin nhắn
của một số sinh viên đang học quân sự tại trường kể lại những gì họ nghe thấy về vụ
việc. Một ngày sau, lần lượt các post đăng tải về vụ việc này trên Facebook bị gỡ
xuống một cách bí ẩn, khiến cho dư luận càng trở nên phẫn nộ hơn và nhiều người lOMoAR cPSD| 44985297
cho là Đại học Huflit với Trường Quân sự Quân khu 7 đang phối hợp với nhau để “tẩy trắng”.
Đến khi hai đơn vị trên tổ chức họp báo, với sự tham gia của hai em nữ sinh
quay clip lại và công bố rằng đây chỉ là tin đồn thất thiệt, một lần nữa dư luận vẫn
còn hết sức ngờ vực trước sự thật này và nhiều người vẫn chưa thể chấp nhận được
rằng đây là tin giả. Vì sao lại như vậy?
Trong thực tế, không phải ai cũng đủ tỉnh táo để có thể biết được rằng đây chỉ
là một góc độ của sự thật, chúng ta thường tin vào những gì chúng ta được cung cấp
mà không xem xét đến việc nguồn tin đấy có đáng tin cậy hay không. Cũng như tin
đồn về hai em nữ sinh bị xâm hại, có khá nhiều bằng chứng sống động thuyết phục
người ta tin đó là sự thật: post ẩn danh trên page confession của trường, 2 đoạn clip
với hình ảnh và âm thanh sống động về tiếng la thất thanh của một em nữ trong đêm
tối, nhiều ảnh chụp màn hình các đoạn chat trao đổi về vụ việc. Những bằng chứng
chúng ta biết đến đã khiến chúng ta có thiên kiến tiêu cực về trường Huflit và khu
quân sự nơi các bạn sinh viên trường đang theo học. Những thiên kiến tiêu cực đó đã
tạo nên ác cảm và cảm xúc tiêu cực khiến chúng ta dễ bị che mắt trước nhiều điểm bất hợp lý khác.
Với thiên kiến tiêu cực, não trạng chúng ta liên tục tìm kiếm những thông tin
tiêu cực xác nhận cho điều chúng ta muốn tin và càng tìm kiếm, chúng ta lại càng
củng cố cho niềm tin đó. Đồng thời, chúng ta phớt lờ và bỏ qua những điểm bất hợp
lý khác phủ nhận niềm tin của chúng ta. Sau cùng, kết quả điều tra vụ việc chỉ đơn
giản là một em sinh viên bị mất tiền trong lớp quân sự vào tối ngày 10/1 và các bạn
đổ lỗi cho một nữ sinh, khiến cho em ấy bức xúc xô cửa ra ngoài và la hét khóc lóc.
Khép lại sự việc chỉ vỏn vẹn trong vòng 3 ngày trước Tết, có thể thấy một điều
là nhiều người trong chúng ta chưa được trang bị đủ kiến thức để phòng ngừa tin giả
(fake news) và tỉnh táo trước những thông tin dẫn dắt dư luận trên mạng. Một nửa sự
thật thì không phải là sự thật, và đấu tranh cho một điều gì đó chỉ dựa trên một nửa
sự thật là một cuộc đấu tranh lãng phí nguồn lực vô ích.
Trong xã hội hiện đại ngày nay, dưới sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và
các nền tảng xã hội, chúng ta cần phải cẩn trọng trước những thon gtin đang xuất
hiện tràn lan trên các nền tảng. Khi được tiếp nhận một nguồn thông tin mới, mỗi
chúng ta nên kiểm chứng nguồn tin và tiếp nhận nguồn tin dưới nhiều khía cạnh khác
nhau. Không nên áp những thiên kiến và định kiến của mình khi tiếp
nhận nguồn tin, điều đó có thể sẽ làm cho chúng ta phớt lờ đi những thông tin quan trọng. lOMoAR cPSD| 44985297
C. TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Hoàng Công (2020), Chân lý là gì? Tầm quan trọng của chân lý đối với con
người và xã hội, Chân lý là gì? Tầm quan trọng của chân lý đối với con người
và xã hội - Thợ sửa xe (thosuaxe.info)
2. Thanh Chân (2013), Quan niệm về chân lý trong triết học phương Tây, Quan
niệm về chân lý trong triết học phương Tây | Triết học+ (triethoc.info)
3. Lý Tưởng (2022), Chân lý là gì? Các tính chất và vai trò của chân lý đối với
thực tiễn, Chân lý là gì? Các tính chất và vai trò của chân lý đối với thực tiễn - LyTuong.net
4. Thanh Lê (202), Galileo với tuyên bố: Trái đất quay quanh mặt trời và bản án
của tòa Giáo hội Ý, Galileo với tuyên bố: Trái đất quay quanh mặt trời và bản
án của tòa Giáo hội Ý (thinhvuongvietnam.com)
5. Tornad (2019), Đắc nhân tâm: Một nửa sự thật là toàn bộ dối trá Đắc nhân tâm:
Một nửa sự thật là toàn bộ dối trá (spiderum.com)