



















Preview text:
  lOMoAR cPSD| 58778885 Document topic 
PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH CHẤT LƯỢNG DỊCH V XE PHỤ ÔM CÔNG VIỆC 
GRABBIKE AITHÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH VÀ ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP 
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG 
Tổng hợp chỉnh sửa + lời cảm ơn + mở đầu + kết luận: 1 đứa trẻ (ngân) 
Chương 1 + 2.1 + 2.2 : 2 đứa trẻ (thuận, bảo trâm) 
2.3 + 2.4 + chương 3: 5 đứa trẻ (trầm, vy, h.trâm + tuấn + ngu)  DL: THỨ 4 
NGÂN CHỈNH SỬA: THỨ 6  Cảm ơn lời nói 
Chúng tôi cam kết rằng đây là đề cương nghiên cứu khoa học được sử dụng cho môn 
Quản trị Chất lượng, được hướng dẫn bởi ThS. Tô Trần Lâm Giang. Tất cả tài liệu tham 
khảo được sử dụng từ nguồn chính thông tin, cơ sở dữ liệu khai báo và nguồn mở mã 
nguồn. Chúng tôi duy trì tính bảo mật của thông tin trong các cuộc khảo sát, sử dụng 
chỉ mục đích học tập và tuyệt đối không tiết lộ thông tin cho cá nhân hoặc bất kỳ bên  nào.  A. Phần mở đầu  1. Lý do chọn tài liệu 
Trước sự nguy hiểm của công nghệ thông tin và nhu cầu nâng cao chất lượng cuộc sống, 
các dịch vụ xe ôm công nghệ như một giải pháp đột phá, lựa chọn tiện lợi giúp đáp ứng 
nhu cầu sống nhanh, sống hiện đại của con user. Nhưng đi kèm với sự phát triển nhanh 
chóng, là một cuộc đua cạnh tranh khốc liệt trong ngành công nghiệp xe ôm, tạo ra một 
sức mạnh để cải thiện và nâng cao chất lượng dịch vụ. Đây cũng là một trong những lý 
do mà nhóm chúng tôi lựa chọn đề tài: Phân tích tình chất dịch vụ xe ôm công nghệ 
GrabBike tại Thành phố Hồ Chí Minh và đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng. 
Chúng tôi cũng đã dành 2 tuần ra để hoàn thành bài nghiên cứu này. Trong quá trình 
làm bài luận, sẽ có những sai sót và thiếu hụt không tránh khỏi, chúng tôi rất mong nhận 
được sự đóng góp từ cô để bài thảo trở nên hoàn thiện hơn. Chúng tôi xin chân thành  cảm ơn!  2. Mục tiêu nghiên cứu 
Phân tích và đánh giá khả năng đáp ứng dịch vụ khách hàng của Grab, từ đó đưa ra giải 
pháp cũng như đề xuất phù hợp để cải tiến, nâng cao chất lượng dịch vụ xe ôm công  nghệ GrabBike. 
3. Phương pháp nghiên cứu 
Sử dụng phương pháp tổng hợp, phân tích định tính và định lượng để đưa ra những nhận 
xét được nhận biết, đánh giá khách hàng về vấn đề và đưa ra giải pháp nâng cao chất 
lượng phù hợp. Các thông tin liên quan đến doanh nghiệp Grab được nghiên cứu trên  tài liệu và internet.      lOMoAR cPSD| 58778885 4. Bố cục tài liệu 
Chương 1: Sơ đồ lược về công ty Grab và dịch vụ xe ôm công nghệ - GrabBike 
Chương 2: Phân tích tình hình chất lượng dịch vụ xe ôm công nghệ - GrabBike 
Chương 3: Đề xuất giải pháp cải tiến dịch vụ xe ôm công nghệ GrabBike  B. Nội dung 
Chương 1: Sơ đồ lược về công ty Grab và dịch vụ xe ôm công nghệ - GrabBike 
1.1. Giới thiệu chung về công ty 
Quá trình thiết lập và phát triển 
Grab là một công ty đa quốc gia, nổi tiếng cung cấp siêu ứng dụng đặt xe, đồ 
ăn… hàng đầu tại Đông Nam. Với ý tưởng ban đầu vào năm 2011 của Anthony Tan và 
Hooi Ling Tan dưới sự hỗ trợ tài chính của Trường Kinh doanh Harvard. Tháng 6/2012, 
Grab, chính thức ra đời với tên ban đầu là MyTeski tại Malaysia. Một năm sau đó, tháng 
6/2013, Grab đạt thành tích kỷ lục đã được 10.000 lệnh đặt xe/ ngày. Sau đó, tháng 8 
cùng năm Myteski chuyển bộ sang Philippines và đổi tên thành GrabTaxi. Vào ngày 28 
tháng 1 năm 2016, GrabTaxi đã chính thức thay đổi hiệu quả thành Grab, khẳng định vị 
trí của mình tại khu vực Đông Nam Á. Cơ sở chính của Grab từ 2012 đến 2014 được 
thiết lập tại Malaysia và sau đó được chuyển đến Singapore tới ngày nay. Ngày nay 
Grab hiện có mặt tại 8 quốc gia Đông Nam Á bao gồm Malaysia, Singapore, Philippines, 
Thái Lan, Indonesia, Việt Nam, Myanmar và Campuchia. Nổi bật vào năm 2021, Grab 
đã thực hiện IPO tại Mỹ và trở thành công ty công nghệ Đông Nam Á đầu tiên niêm yết 
trên sàn chứng khoán Mỹ. Theo một báo cáo của Euromonitor dựa trên thị phần giao 
dịch trong giao đồ ăn trực tuyến và gọi xe, và thị phần cho thanh toán ví điện tử, trên 
khắp Indonesia, Malaysia, Singapore, Thái Lan, Philippines và Việt Nam , ứng dụng 
Grab đã ghi nhận tổng giá trị giao dịch hàng hóa hóa trị khoảng 12,5 tỷ đô la Mỹ trong 
năm 2020, Công ty cũng đang dẫn đầu ở khu vực Đông Nam Á cho các lĩnh vực kinh 
doanh cốt lõi của mình. Mới đây vào ngày 3 tháng 3 năm 2023: Grab đã được vinh danh 
trong danh sách thường niên uy tín của Fast Company về "Những công ty sáng tạo nhất  thế giới năm 2023".      lOMoAR cPSD| 58778885
Sơ đồ tổng thể của doanh nghiệp   
Hình 1.1 Sơ đồ tổng thể tổ chức của Grab (Nguồn:  website TECHINASIA )      lOMoAR cPSD| 58778885
Tầm nhìn và sứ mệnh 
Với tầm nhìn “Đưa Đông Nam Á tiến về phía trước ”, Grab mong muốn xây dựng một 
hệ sinh thái công nghệ thông minh và vững chắc, cung cấp các dịch vụ chuyển tiếp và 
cuộc sống hàng ngày cho người dân Đông Nam Á. 
Hướng dẫn đến mục tiêu “Đưa Đông Nam Á tiến về phía trước” thông qua ba sứ mệnh  sau: 
Tiếp cận tất cả: Thiết kế các sản phẩm và dịch vụ có mức giá phải chăng dành cho tất 
cả mọi người, bất kể mức thu nhập. 
Nâng tầm 100 triệu doanh nghiệp nhỏ : Tạo cơ hội làm việc và kinh doanh cho tất cả 
các đối tác của chúng tôi. 
An toàn và đáng tin cậy: Xây dựng một nền tảng dịch vụ đáng tin cậy với tiêu chuẩn 
cao về an toàn và bảo mật thông tin. 
Grab tại Việt Nam 
Grab gia nhập vào Việt Nam từ ngày 27/2/2014, với tên chính thức là “Công ty 
TNHH Grab Việt Nam”. Trụ sở chính tại Toà nhà Mapletree Business Centre, 1060 
Nguyễn Văn Linh, Phường Tân Phong, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam. Sự 
xuất hiện của Grab tại Việt Nam đã đánh giá cao nhiều thay đổi mới và đột phá khi cung 
cấp dịch vụ xe công nghệ mới với chi phí tối ưu hơn và dễ dàng tiếp cận đối với khách 
hàng. Trong thời gian đầu khi Grab bắt đầu vào Việt Nam, thị trường vận động tải trong 
nước khá tiềm năng nhưng chủ yếu nguy hiểm Taxi truyền thống. Theo báo cáo tài chính 
năm 2015, tổng doanh thu từ hoạt động taxi thu vào khoảng 4,252 tỷ đồng, với các công 
ty chính như Mai Linh, Vinasun. Tuy nhiên, sau đó, đến tháng 7 năm 2017 tại Hà Nội, 
có khoảng 11.474 xe thử nghiệm của GrabTaxi trên địa bàn, sử dụng gần 90,67% lượng 
xe được phép hoạt động trên thành phố. Sự thành công của Grab cũng kéo theo sự sụt 
giảm thị phần và doanh thu nghiêm trọng của các hãng xe khác. Theo Forbes Việt Nam, 
doanh thu thu năm 2017 của Vinasun đã giảm 50% so với các năm trước đó, và Mai 
Linh tính đến năm 2017 giảm 5% doanh thu thu đến từ bán xe. Theo kết quả nghiên cứu 
của ABI, chỉ tính đến 6 tháng đầu năm 2018, Grab áp đảo với 146 triệu cuốc xe được 
đặt qua ứng dụng, sử dụng khoảng 73% thị phần tại Việt Nam. Theo báo cáo oanh thu 
năm 2022, công ty ghi nhận hơn 6,384 tỷ lệ, tăng 91% so với năm 2021. Qua đó có thể 
thấy sau 9 năm hoạt động tại thị trường Việt Nam, Grab vẫn đang đảm nhiệm lĩnh vực 
thể hàng đầu trong lĩnh vực xe công nghệ.      lOMoAR cPSD| 58778885       lOMoAR cPSD| 58778885
Hình 1.2 Quá trình phát triển của Grab Việt Nam từ 2014 - 2018 (Nguồn: 
website Grab Việt Nam)   
Hình 1.3 : Một số kết quả đạt được của Công ty TNHH Grab Việt Nam sau 4 năm 
(Nguồn: website Grab Việt Nam)        lOMoAR cPSD| 58778885  
Hình 1.4 Một số dịch vụ hiện có của Grab tại Việt Nam (Nguồn: 
website Grab Việt Nam) 
1.2. Dịch vụ xe ôm công nghệ - GrabBike 
GrabBike là dịch vụ đặt xe máy thông qua ứng dụng Grab, sử dụng xe gắn máy 
hoặc mô tô để làm phương tiện di chuyển tiện lợi. Với mục tiêu trở thành dịch vụ đặt 
xe nhanh và an toàn, GrabBike vẫn cung cấp dịch vụ GrabBike Premium với nhiều dòng  xe cao cấp. 
Dịch vụ GrabBike giúp khách hàng biết giá cả, đơn vị lựa chọn phương thức 
thanh toán, đảm bảo an toàn về tài sản, theo dõi chuyến đi chuyến đi, tránh nhầm lẫn, 
linh hoạt đặt lịch đón và đánh giá chất lượng chuyến đi . 
GrabBike được biết đến rộng rãi và là lựa chọn hàng đầu của nhiều khách hàng. 
Tuy nhiên, đứng trước sự cạnh tranh của các đối thủ như Bee, Gojek,…, áp lực về chất 
lượng dịch vụ của GrabBike trở thành yếu tố quyết định đến sự tồn tại và phát triển của 
doanh nghiệp. Do đó, nhóm sẽ quyết định phân tích chất lượng dịch vụ của GrabBike.      lOMoAR cPSD| 58778885
Chương 2: Phân tích tình hình chất lượng dịch vụ xe ôm công nghệ - GrabBike 
2.1. Phạm vi và đối tượng khách hàng đến hướng dẫn của xe ôm công nghệ -  GrabBike tại Tp. HCM 
2.1.1 Phạm vi hoạt động của dịch vụ xe ôm công nghệ - GrabBike tại TPHCM 
Grab là một công ty dịch vụ đa năng có trụ sở chính tại Singapore, những hoạt 
động rộng rãi tại nhiều quốc gia trong khu vực Đông Nam Á và cả Châu Á. Trong đó, 
Việt Nam là một trong những thị trường lớn và quan trọng của Grab tại Đông Nam Á. 
Grab có mặt và hoạt động rộng rãi ở Việt Nam, trong đó có các thành phố lớn như Hồ 
Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng và nhiều thành phố khác. Cụ thể là tại thành phố Hồ Chí 
Minh, Grab hoạt động khắp 22 quận huyện nội thành thành ngoại thành. Phạm vi hoạt 
động của GrabBike có thể hiển thị trên bản đồ trong ứng dụng Grab. GrabBike hoạt 
động 24/7, tất cả các ngày trong tuần. Khách hàng có thể đặt xe GrabBike qua ứng dụng 
di động hoặc gọi điện trực tiếp đến tổng đài của Grab. 
Mật độ tài xế Grab cao nhất là tại các quận trung tâm thành phố, như Quận 1, 
Quận 3, Quận 5, ... Đây là những quận có mật độ dân cư cao, nhu cầu đi lại bằng xe ôm 
công nghệ lớn . Mật độ tài xế Grab có xu hướng giảm dần từ trung tâm thành phố ra 
ngoại thành. Điều này là do nhu cầu đi lại bằng xe ôm công nghệ tại các quận ngoại 
thành thấp hơn so với các quận trung tâm. Ngoài ra, các loại thành phần thường có kích 
thước lớn hơn, nên Grab tài sản mật khẩu cũng thấp hơn. 
2.2.2 Đối tượng mục tiêu khách hàng của GrabBike tại thị trường thành phố  Hồ Chí Minh 
Đối tượng khách hàng mục tiêu của Grab: là tất cả mọi người, từ sinh viên, người 
đi làm, đến người cao tuổi, ... Những người có nhu cầu đi lại trong thành phố, đặc biệt 
là những người không có phương tiện tiện ích cá nhân sẽ là đối tượng khách hàng chính 
của Grab. Tuy nhiên, đối tượng khách hàng chính của GrabBike tại Tp. HCM là những 
người có độ tuổi từ 18-35 tuổi, có nhu cầu rút ngắn thời gian trong thành phố một cách 
nhanh chóng và tiện lợi. Thu nhập ở mức AB. Đây là những người có quan điểm tích 
cực về việc tận dụng hiệu quả thời gian để tối đa hóa năng suất làm việc. Họ thường      lOMoAR cPSD| 58778885
xuyên đối mặt với lịch trình bận rộn và tìm kiếm các giải pháp di chuyển linh hoạt để 
thuận tiện cho cuộc sống hàng ngày. 
Bản phác thảo tiêu điểm khách hàng của GrabBike được mô tả như sau: 
GrabBike hướng đến một đối tượng khách hàng đa dạng và năng động, phản ánh 
ánh sáng của các đặc điểm nhân khẩu học và hành vi tiêu dùng như sau: 
- Tên gọi chung: Grab select "Grabbers" là tên gọi chung dành cho khách 
hànghướng tới sự tăng cường đa dạng và tính cộng đồng. 
- Giới tính: đa dạng các giới tính từ nam, nữ và cả cộng đồng LGBTQ+ 
- Vị trí địa lý: Đối tượng khách hàng tiêu điểm của tập trung GrabBike ở thànhthị, 
tại TP. Hồ Chí Minh. Đặc biệt là tại các quận nội thành có dân số cao, có cơ sở 
phát triển cơ sở hạ tầng. 
- Độ tuổi: GrabBike tập trung vào nhóm Thanh niên (18 – 24 tuổi) và 
Trưởngthành (25 – 35 tuổi). 
- Thu nhập: Đối tượng mục tiêu chủ yếu nằm trong Nhóm A Class (15 – 150 triệu 
VNĐ) và Nhóm B (7,5 – 15 triệu VNĐ). 
- Học vấn: Nằm trong các nhóm học vấn trung bình cao như Cao đẳng, Đạihọc, 
hoặc sau ĐH, có thể hiện đã hiểu biết và có sẵn sáng tạo 
- Thái độ và hành vi cuộc sống: luôn quan điểm tận dụng tối đa thời gian để tốiđa 
hóa năng suất làm việc, là những người luôn bận rộn với công việc và học tập, 
thường tìm kiếm sự tiện lợi, giải quyết nhu cầu lập tức tức thời. 
- Mục đích sử dụng: Đối tượng khách hàng mục tiêu của Grab thường là những 
nhóm người dùng Thói quen (Mua hàng theo thói quen) và Giải quyết vấn đề 
(Mua hàng để giải quyết vấn đề). 
2.2. Các yếu tố đo lường sự hài hước của khách hàng 
2.2.1. Hữu hình yếu      lOMoAR cPSD| 58778885  
· Vị trí địa lý: 
GrabBike phát triển dịch vụ của mình một cách rộng rãi tại TP. HCM, cung 
cấp hệ thống phân phối linh hoạt thông qua các kênh trực tiếp và gián đoạn, 
không bị ràng buộc về thời gian và địa điểm. Việc sử dụng ứng dụng Grab 
chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh kết nối Internet, có thể dễ dàng tải 
xuống từ App Store hoặc Google Play. Đặc biệt, việc biết đến tài xế GrabBike 
sẽ trở nên thuận tiện khi có thể bắt họ với chiếc áo xanh quen thuộc tại nhiều 
địa điểm, từ trung tâm thương mại đến các khu vui chơi. GrabBike không chỉ 
phủ sóng rộng rãi ở TP.HCM mà còn mở rộng tới nhiều tỉnh thành khác trên 
toàn quốc, mang lại tiện ích cho người sử dụng.    · Cơ sở vật chất: 
+ Phương tiện hiện đại: GrabBike sử dụng các phương tiện giao thông hiện đại 
và đảm bảo chúng đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn và chất lượng. GrabBike yêu 
cầu xe tài xế phải đáp ứng các tiêu chí sau: xe máy đời mới, còn hạn sử dụng, có 
biển số hợp lý; xe máy phải được bảo hiểm bắt trách nhiệm trách nhiệm của chủ 
xe cơ giới; Xe máy phải được dán logo GrabBike. Đi cùng mũ bảo hiểm, áo mưa 
là 2 thứ không thể thiếu trong suốt quá trình cung cấp dịch vụ. Để đảm bảo an 
toàn trong quá trình di chuyển, GrabBike cung cấp cho tài xế hai mũ bảo hiểm 
GrabBike, một mũ bảo hiểm dành riêng cho tài xế và một mũ bảo hiểm dành 
riêng cho khách hàng. Cùng với đó, GrabBike còn cung cấp tài xế áo mưa để 
bảo vệ tài xế và khách hàng khỏi thời tiết mưa. 
+ Ứng dụng tiện lợi: Ứng dụng Grab cung cấp một giao diện đơn giản và dễ sử 
dụng, cho phép khách hàng dễ dàng đặt dịch vụ, theo dõi quá trình chuyển đổi 
và thanh toán một cách thuận tiện. Hệ thống này mang lại trải nghiệm mượt mà 
và hiệu quả cho người dùng. Theo khảo sát gần đây của nhóm, ứng dụng 
GrabBike được đánh giá 4,8 sao trên 5. Các đánh giá tích cực tập trung vào các 
yếu tố dễ sử dụng và tính đa nhiệm của ứng dụng. Bên cạnh đó, ứng dụng còn 
cung cấp các tiện ích đi kèm hỗ trợ hỗ trợ tài chính cho khách hàng như thiết bị      lOMoAR cPSD| 58778885
GPS định vị, thiết bị giám sát hành trình, thiết bị thanh toán không dây, thiết bị  liên lạc miễn phí .  · Nhân sự: 
+ Thái độ thân thiện, nhiệt tình: Tài xế GrabBike và nhân viên Grab thường 
xuyên được đánh giá tích cực về thái độ thân thiện, nhiệt tình và niềm tin phóng. 
Họ sẵn sàng hỗ trợ khách hàng, bao gồm các ngoại lệ yêu cầu. 
+ Thái độ chu đáo, cẩn thận: Tài xế GrabBike và nhân viên Grab được đánh giá 
cao về thái độ chu đáo và cẩn thận trong quá trình cung cấp dịch vụ cho khách 
hàng. Toàn bộ khách hàng luôn là ưu tiên hàng đầu và họ luôn sẵn sàng hỗ trợ  trong mọi vấn đề. 
+ Thái độ chuyên nghiệp, lịch sự: Tài xế GrabBike và nhân viên Grab còn được 
biết đến với thái độ chuyên nghiệp và lịch sự. Họ duy trì hình ảnh gọn gàng, lịch 
sự và sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt chuẩn mực khi tương tác với khách hàng.   
2.2.2. Yếu tố vô hình    · Enviroment:  - 
Môi trường giao thông: Môi trường giao thông đô thị có thể ảnh hưởng lớn đến 
thời gian di chuyển và trải nghiệm của khách hàng. Nếu quảng đường di chuyển phải 
tình trạng tắc xe thường xuyên, khách hàng có thể cảm thấy bất tiện và không hài lòng 
về dịch vụ. Về tính toàn vẹn của môi trường cũng cần được bảo đảm. Mức độ an toàn 
của môi trường, đặc biệt là vào buổi tối, có thể ảnh hưởng đến sự thoải mái và hài lòng 
của khách hàng. Khu vực có ánh sáng đèn đầy đủ và an ninh tốt sẽ tạo ra cảm giác Giác  an toàn cho hành khách.  - 
Môi trường thời tiết: được xem là một trong những yếu tố vô hình song lại có 
sứcảnh hưởng khá lớn đến độ hài lòng của khách hàng khi sử dụng dịch vụ GrabBike. 
Điển hình là khi trời mưa, đặc biệt là các bữa tối, giá chân tăng nhanh nhưng tài xế ngựa 
gần như không nhận chuyến đi. Bởi vì tình trạng hiện tại xấu sẽ ảnh hưởng đến sự an      lOMoAR cPSD| 58778885
toàn của bản thân và phương tiện tiện lợi, điều này đã gây ảnh hưởng ít nhất đến mức 
độ hài lòng của khách hàng. Đến khi trời nắng, nhiều khách hàng sử dụng GrabBike lại 
chuyển sang dùng GrabCar để tránh tình trạng nóng bức tranh cãi trong nhà. Số tài xế 
gia nhập ngôi nhà GrabBike lại càng ngày càng tăng, "miếng bánh" của Grab càng được 
chia nhỏ thêm, lái xe giảm tốc thu nhập làm cạnh tranh gắt gao. 
· Chính trị - pháp lý 
Công ty TNHH Grab được hưởng những quyền và phải góp thủ những dịch vụ được 
quy định trong hệ thống luật pháp và thị trường của Việt Nam. Để đáp ứng yêu cầu này, 
mô hình kinh doanh dịch vụ công nghệ kết nối tải vận hành của Grab sẽ phải đảm bảo 
quản lý chặt chẽ về mặt thuế. Bộ Tài chính đã đề xuất biện pháp biện pháp tấn công thu 
thuế một cách đầy đủ hơn đối với mô hình kinh doanh của Grab, ngăn chặn tình trạng 
thất thoát thuế và bảo vệ ngân sách quốc gia. 
Ngoài ra, Grab cũng phải tích hợp các quy định về bảo mật thông tin người dùng, 
nâng cao mức độ an toàn và an ninh mạng, tránh nguy cơ rò rỉ thông tin cá nhân. Những 
quy định này đặt ra những yêu cầu chặt chẽ đối với các công việc hoạt động theo mô 
hình kết nối vận hành tải thông qua ứng dụng, và Grab phải tham gia thực hiện chúng  một cách nghiêm túc. 
Việc tải xuống ứng dụng công nghệ kinh doanh mô hình đang tạo ra sự xung đột 
giữa hệ thống truyền thông kinh doanh mô hình và mới, dẫn đến sự thay đổi trong 
phương thức và cơ chế hoạt động thông thường. Do đó, chính sách của nhà nước sẽ 
đồng thời hỗ trợ phát triển và điều chỉnh, quản lý một cách nghiêm ngặt hơn để đảm 
bảo hoạt động công bằng và bền vững cho các doanh nghiệp trong ngành.    ● Kinh tế 
Tăng cường kinh tế trưởng tạo ra nhiều cơ hội làm việc và thu nhập cho người dân, 
từ đó nhu cầu sử dụng dịch vụ vận chuyển công nghệ cũng tăng lên. Việc phát hiện có 
thể làm tăng chi phí hoạt động của Grab, từ đó ảnh hưởng đến giá cả dịch vụ và lợi 
nhuận của Grab. Từ kết quả hoạt động cho thấy, Grab vẫn tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để 
góp phần phát triển kinh tế và nâng cao chất lượng cộng đồng. Cụ thể, Grab đã mở rộng nền 
tảng bằng cách đưa hơn 680.000 đối tác cửa hàng mô nhỏ vào hệ thống và cung cấp cơ hội      lOMoAR cPSD| 58778885
nâng cao kỹ năng cho hơn 780.000 đối tác tài xế thông qua chương trình đào tạo GrabAcademy. 
Trong năm 2021, doanh thu của các đối tác trên nền tảng Grab đã đạt 8,9 tỷ USD, tăng 24% so 
với năm 2020. Ngoài ra, để đối mặt với giai đoạn của đại dịch, Grab đã đóng góp 20 triệu USD 
từ Quỹ Grab Vì Cộng Đồng (quỹ GrabForGood) hỗ trợ việc cung cấp vắc xin miễn phí COVID-
19 cho các đối tác của họ, theo thông tin từ Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.  · Socialization 
Năm 2014, Grab gia nhập thị trường Việt Nam với dịch vụ GrabTaxi tại Hồ Chí 
Minh và Hà Nội. Với hơn 58 triệu xe máy vào năm 2018, Việt Nam có thể hiện nhu cầu 
sử dụng phương tiện tiện ích này cao đến đâu. Sở Giao thông Vận tải (GTVT) cũng 
công bố rằng tính đến tháng 9 năm 2022, TP. Hồ Chí Minh đã đăng ký hơn 7,8 triệu xe 
mô tô. Điều này cho thấy nhu cầu sử dụng xe máy tại Việt Nam là rất cao, và việc sử 
dụng phương tiện tiện ích này đã trở thành một phần quan trọng của cuộc sống hàng 
ngày, cũng như cách hòa nhập với xã hội. 
Để đáp ứng nhanh chóng và hoạt động cho thị trường đang phát triển, Grab đã 
nhanh chóng mở rộng dịch vụ của mình bằng cách sử dụng công việc ra mắt GrabBike 
- dịch vụ đưa đón bằng xe máy và xe ô tô. Động thái nhanh chóng thu hút sự chú ý của 
người dân Việt Nam, đặc biệt là trong bối cảnh số lượng xe lớn và nhu cầu di chuyển 
nhanh trong đô thị. Mặc dù Grab đã phát triển nhiều dịch vụ khác nhưng GrabBike vẫn 
là lựa chọn ưa thích của người dùng. Độ linh hoạt, thuận tiện và phản hồi tích cực từ 
cộng đồng đã giữ cho GrabBike là một phần quan trọng của cuộc sống và chuyển hàng  ngày tại Việt Nam. 
2.3. Khảo sát bảng khảo sát 
Phạm vi nghiên cứu : Thành phố Hồ Chí Minh 
Đối tượng nghiên cứu : Đối tượng thực hiện nghiên cứu mà nhóm nghiên cứu hướng 
đến trong khảo sát này đa số là sinh viên tại địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, người 
làm việc văn phòng, kinh doanh. Đây cũng là một trong những phân khúc khách hàng 
cơ bản trong xu thế ứng dụng công nghệ vào đời sống hằng ngày như sử dụng dịch vụ 
xe ôm công nghệ, bởi đây là tầng lớp GenZ dễ bắt xu hướng thị trường và thành lưu 
công nghệ cũng cần có sự hỗ trợ của các thiết bị điện thoại di động để sử dụng bất kỳ      lOMoAR cPSD| 58778885
dịch vụ nào. Ngoài ra, với nhu cầu và thị trường đông đúc như Thành phố Hồ Chí Minh, 
việc di chuyển cho những mục tiêu riêng, khi có việc gấp hoặc không có phương tiện 
tiện di chuyển vào những giờ cao điểm cũng là một lý do để làm lựa chọn dịch vụ xe 
ôm công nghệ GrabBike. Hơn thế nữa, với khả năng thu nhập từ thấp trung bình của 
sinh viên với quảng đường di chuyển trong nội thành Thành phố Hồ Chí Minh thì dịch 
vụ xe ôm công nghệ là lựa chọn hàng đầu mà đại đa số người hướng đến tin use. Các 
sinh viên tham gia khảo sát đều đã có ít nhất một lần trải nghiệm dịch vụ xe công nghệ 
của GrabBike để đảm bảo rằng bản thân đã thực sự trải nghiệm dịch vụ này trước khi 
tham gia khảo sát nghiên cứu. Thời gian thu thập mẫu : 11/5/2023 - 20/11/2023 
Phương pháp lựa chọn mẫu: Do hạn chế về thời gian và nguồn lực, nhóm tác giả lựa 
chọn phương pháp lấy mẫu phi hiệu suất thuận tiện. 
Thông tin về mẫu: Kết thúc nghiên cứu, nhóm tác giả đã thu được 126 phiếu bầu, sau 
quá trình lọc và kiểm tra những phiếu không đạt yêu cầu (loại bỏ những phiếu không 
logic hoặc không liên quan để đảm bảo tính khách quan và chính xác của nghiên cứu) 
thì số phiếu hợp lệ và đáng tin cậy là 122 phiếu. 
Bảng khảo sát : Đính kèm tại đây 
2.4. Tổng hợp và phân tích danh sách chất lượng GrabBike 
2.4.1. Nghiên cứu mẫu thống kê 
● Sử dụng dịch vụ xe ôm công nghệ của GrabBike   
Về việc sử dụng dịch vụ xe ôm công nghệ GrabBike, qua biểu tượng trên hãy nhìn 
chung, số lượng mẫu mà nhóm nghiên cứu thu thập người đã từng sử dụng dịch vụ xe 
ôm công nghệ Grabbike tại Thành phố Hồ Chí Minh sử dụng đến 96, 8% (122 mẫu), 
còn lại là 3,2% (4 mẫu). Nó chứng minh rằng các đối tượng khảo sát đã có những kinh      lOMoAR cPSD| 58778885
nghiệm trải nghiệm nhất được xác định cho dịch vụ của Grab để có thể đưa ra những 
đánh giá khách hàng quan trọng nhất về chất lượng dịch vụ thay vì những đánh giá 1 
chiều từ một lần trải nghiệm số lượng người cung cấp dịch vụ GrabBike là rất lớn. Điều 
này có thể chứng minh rằng, ứng dụng Grab đã thành công trong việc tiếp cận người 
dùng và thị trường tại Thành phố Hồ Chí Minh và tạo ra độ tin cậy, uy tín và hiệu quả 
thương mại nhận dạng tốt.  ● Giới tính:   
Về giới tính của những người tham khảo khảo sát có thể hiển thị chi tiết qua biểu đồ 
trên, mỗi giới tính khác nhau đều có những cái nhìn, quan điểm, tiêu chí đánh giá khác 
nhau. Phần lớn khách hàng sử dụng Grabbike tại Thành phố Hồ Chí Minh là nữ giới sử 
dụng 68% (83 mẫu), còn lại 32% là nam giới (39 mẫu). Có thể kết luận rằng, nữ giới là 
đối tượng khách hàng có xu hướng thiết lập và sử dụng dịch vụ xe ôm công nghệ nhiều  hơn.  ● Học vấn        lOMoAR cPSD| 58778885
Về vấn đề nghiên cứu của các đối tượng tham khảo khảo sát thì nhóm tác giả là sinh 
viên đại học nên hầu như đối tượng khảo sát đa số là sinh viên ở mức đại học, qua biểu 
đồ trên, có thể luận rằng , trình độ học vấn người sử dụng Grabbike tại Thành phố Hồ 
Chí Minh là ở Đại học sử dụng tới 93,4% (114 mẫu); còn lại là bên dưới Đại học và 
Trên Đại học sử dụng 3,4% (4 mẫu) bằng nhau. Điều này góp phần đa dạng cho đối 
tượng sử dụng dịch vụ xe ôm công nghệ, đảm bảo đối tượng đúng mà nhóm nghiên cứu 
hướng đến trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Qua đó, có thể xác định được rằng, 
đối tượng sử dụng Grabbike chủ yếu là chương trình Đại học. ● Độ tuổi   
Về khảo sát khảo sát đối tượng có thể tìm thấy chi tiết qua biểu đồ, số lượng mẫu mà 
nhóm thu thập được tại Thành phố Hồ Chí Minh về độ tuổi sử dụng Grabbike có tới 
95,9% đối tượng từ 18 -28 tuổi sử dụng dịch vụ (117 mẫu), tiếp theo là từ 28-48 tuổi sử 
dụng 2,5% (3 mẫu), và cuối cùng là Trên 48 tuổi sử dụng 1,6% (2 mẫu). Điều này có 
thể làm rõ tính tuổi người thường xuyên sử dụng dịch vụ xe ôm công nghệ GrabBike là 
giới trẻ, sinh viên, nhân viên văn phòng, qua đó thấy rằng đây là nhóm đối tượng sử 
dụng thành nhiều ứng dụng công nghệ hợp với thiết bị di động vào cuộc sống hằng ngày  của mình.  ● Việc làm Lĩnh vực      lOMoAR cPSD| 58778885  
Về lĩnh vực công việc đối tượng tham gia khảo sát, qua biểu đồ trên thì nhìn chung, lĩnh 
vực công việc của các mẫu khi thực hiện khảo sát sử dụng dịch vụ GrabBike tại Thành 
phố Hồ Chí Minh có tới 88,5% ( 108 mẫu) là sinh viên Đại học, Cao đẳng (các đối 
tượng còn đi học), tiếp theo là Văn phòng 5,7% (7 mẫu), Kinh doanh 3,3% (4 mẫu) và 
Khác (Lĩnh vực còn re) là 2,5% (3 mẫu). Điều này cũng cho thấy đại đa số khảo sát mà 
nhóm khảo sát hướng dẫn là sinh viên trên địa bàn Thành phố.        lOMoAR cPSD| 58778885
2.4.2. Kết quả đánh giá chất lượng dịch vụ xe ôm công nghệ GrabBike 
● Đánh giá khách hàng về độ tin cậy   
Qua biểu đồ về các giá trị đánh giá của các đối tượng tham gia khảo sát về độ tin cậy thì chúng 
ta có thể thấy rằng phần lớn đối tượng nghiên cứu đều đánh giá mức độ tin cậy rất cao của 
GrabBike ở mức độ đồng ý (trên 45 %). Điển hình khẳng định “An toàn cá nhân, tài sản của 
khách hàng luôn được đảm bảo” có mức đánh giá trung bình cao nhất, theo thống kê có tới 66 
khảo sát đối tượng ở mức độ đồng ý sử dụng 44,26 % (54 mẫu). Việc giữ toàn bộ tài sản của 
khách hàng là một điểm cần được phát huy tốt, bởi sẽ tạo cho khách hàng có sự thiện cảm đối 
với GrabBike cũng như tạo được sự uy tín trong mắt khách hàng. 
Tuy nhiên, mức độ đánh giá trung bình của khẳng định mặc định thứ 2 dù có rất nhiều người 
dùng tưởng tượng vào “ Tài xế và nền tảng GrabBike sẵn sàng xử lý các kiệt sức, giải quyết 
vấn đề phát sinh cho khách hàng một cách chân thành và hiệu quả nhất” nhưng GrabBike cần 
phải giải quyết quy trình cho quá trình xử lý lý trí giải trí, vấn đề phát sinh của khách hàng một 
cách hiệu quả, nhanh hơn tiết kiệm thời gian cho người dùng. 
● Đánh giá của khách hàng về khả năng đáp ứng      lOMoAR cPSD| 58778885  
Về khả năng đáp ứng dịch vụ xe công nghệ của GrabBike đã được khảo sát đối tượng đánh giá 
rằng dịch vụ chất lượng không cao. Đa số các khẳng định đều được khách hàng chấm điểm 
đồng ý từ 36,88% - 46,72%. 
Chỉ duy nhất khẳng định “Thủ tục đặt xe, thanh toán trên App rất nhanh và tiện lợi” được khách 
hàng chấm điểm hoàn toàn đồng ý là 41,8% (51 mẫu) cho thấy GrabBike làm khá tốt trong quá 
trình tối ưu ứng dụng nền tảng của mình. 
“Thời gian chờ đợi tài xế từ lúc xác nhận chuyến đi rất nhanh” được các sinh viên chấm điểm 
“đồng ý” 46,72% (57 mẫu) là một kết quả chất lượng dịch vụ tốt. Thời gian chờ đợi tài xế lúc 
đón chuyến đến điểm đón được đánh giá khá tốt, từ đó GrabBike thấy đã mang lại cho khách 
hàng sự hài lòng khi ở những bước đầu sử dụng dịch vụ. 
K khẳng định liên quan đến “Thời gian tìm kiếm tài xế trong giờ cao điểm và thời gian xấu là 
rất nhanh” nhìn chung được đánh giá khá thấp nên đã được khẳng định trên. Điều này có thể 
hiển thị các đối tượng “hoàn toàn không đồng ý” và “không đồng ý” sử dụng tới 19,7% (24 
mẫu). Vì vậy chứng minh rằng trong những khoảng thời gian cao điểm và thời gian xấu đó thì 
vẫn có trạng thái không thể tìm được tài xế. Dù biết rằng đây là trạng thái thực tế chung của 
hầu như các hãng xe ô tô công nghệ khác, tuy nhiên nếu cải thiện được vấn đề này thì GrabBike 
vẫn có thể nổi bật so với các đối thủ khác của mình. 
● Đánh giá của khách hàng về năng lực phục vụ      lOMoAR cPSD| 58778885  
Nhìn chung, về năng lực phục vụ của dịch vụ xe ôm công nghệ GrabBike được khách hàng 
đánh giá ở mức tương đối cao, tất cả 6 khẳng định được đưa ra đều được nhận thái độ “đồng 
ý” đến từ khách hàng (trong khoảng 46,72% - 53,27%). 
Trong đó, nhóm nhận thấy rằng nhận định khách hàng đồng ý cao nhất là “ Tài xế thông đường 
đi, linh hoạt lựa chọn đường đi tối ưu thời gian di chuyển” sử dụng 53,27% (65 mẫu), từ đó ta 
đã tìm thấy khả năng thành công đường đi của tài giải đáp ứng nhu cầu đi lại của khách hàng, 
giúp khách hàng tiết kiệm được thời gian di chuyển. 
Với xác định “GrabBike có mức độ bao phủ cao, khu vực hoạt động rộng, nhiều tài xế” cũng 
có số lượng khách hàng đồng ý khá cao với 49,18% (60 mẫu). Từ đó, chúng tôi đã tìm thấy địa 
chỉ hoạt động của GrabBkie rộng rãi và phản hồi bất kỳ phản hồi nào của khách hàng. Đã nhận 
định “ Bạn cảm thấy tin tưởng và an toàn khi sử dụng dịch vụ của GrabBike” có số lượng khách 
hàng đánh giá ở mức đồng ý rất cao với 52,45% (64 mẫu). Chính vì vậy ta đã nhận thấy 
GrabBike đã mang đến cho khách hàng một trải nghiệm trọn vẹn sau mỗi lần sử dụng dịch vụ. 
Việc tạo ra sự tin tưởng về sự an toàn cho khách hàng là một yếu tố đặc biệt quan trọng, tạo 
dựng uy tín đối với khách hàng, đó là điều mà các hãng xe ôm công nghệ bắt buộc phải có để 
giữ chân khách hàng treo. 
Đối với “Trình độ lái xe tài xế tốt và đã được kiểm tra (đầy đủ bằng cấp, giấy phép lái xe,...) 
được đánh giá ở mức bình thường là 27,86% (34 mẫu) và đồng ý là 49,18% (60 mẫu). Đây là 
kết quả đánh giá nhìn chung khá tốt, điều này khá dễ hiểu khi các tài xế của GrabBike đều được 
kiểm tra trình độ và giấy phép lưu thông tin xe trước khi trở thành tài xế GrabBike, chính vì 
vậy đã tạo ra được cảm giác an toàn cho khách hàng mỗi khi sử dụng. 
Nhận định “Tài xế luôn giữ thái độ nhã nhặn, lịch sự với khách hàng” cũng có lượng đánh giá 
bình thường và đồng ý lần như 29,5% (36 mẫu) và 47,54% (58 mẫu), nằm ở mức độ đánh giá 
cao hơn. Tuy nhiên, con số này cần được cải thiện hơn nữa trong tương lai.