lOMoARcPSD|44862240
Với mật độ dân số 313 người/km
2
, Việt Nam là một trong những nước có mật độ
dân số cao trong khu vực cũng như trên thế giới. Nhìn chung dân cư Việt Nam phân bố
không đều. Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh là hai địa phương có số dân đông nhất
cả nước.
Shopee tập trung vào khu vực đông dân cư, có sức mua lớn, thành phố lớn như Hà
Nội, thành phố Hồ Chí Minh. Tuy vậy, Shopee vẫn phủ sóng khắp các tỉnh thành trên
cả nước nhờ mô hình kinh doanh C2C (Customer to Customer)
● Trình độ học vấn
Việt Nam có một hệ thống giáo dục quốc dân khá hoàn chỉnh, thống nhất và phong
phú với đầy đủ cấp học, loại hình giáo dục và trình độ đào tạo từ mầm non đến sau đại
học, mạng lưới các trường phổ thông, dạy nghề và đào tạo chuyên nghiệp được xây
dựng rộng trên khắp toàn quốc. Ảnh hưởng tới doanh nghiệp:
- Trình độ người dân nước trong nước tăng kéo theo việc sử dụng ứng dụng thành tựu
công nghệ vào đời sống ngày càng nhiều và là điều kiện phát triển của các doanh
nghiệp kinh doanh bằng công nghệ như Shopee;
- Người dân sử dụng smartphone tăng với mức chóng mặt thuận lợi cho hoạt động
marketing tới khách hàng của doanh nghiệp.
I.1.2. Môi trường kinh tế
● Tốc độ tăng trưởng kinh tế chung:
GDP Việt Nam năm 2014 xếp hạng thứ 45 thế giới với con số 2.600 tỷ USD tính
theo sức mua tương đương (PPP). Kinh tế Việt Nam đạt kết quả tốt trong môi trường
bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động.
Tăng trưởng kinh tế tác động đến nhu cầu gia đình, doanh nghiệp, nhà nước, nó chi
phối và làm thay đổi quyết định tiêu dùng trong từng thời kì nhất định, tác động đến tất
cả các hoạt động của mặt quản trị, tốc độ tăng trưởng càng cao thì nhu cầu càng lớn, là
cơ hội tốt cho các doanh nghiệp kinh doanh, trong đó có Shopee. ● Lạm phát:
Trong thời kì lạm phát thì yếu tố giá càng được người tiêu dùng quan tâm, nhà
quản trị cần phải hoạch định lại chiến lược sản xuất. Cụ thể, Shopee có các mã khuyến
mãi, mã giảm giá và mã miễn phí vận chuyển toàn quốc. Bên cạnh đó, Shopee cũng sẽ
có những chiến dịch khuyến mãi lớn hằng năm với các sản phẩm có giá giảm giảm kỷ
lục.
● Thu nhập bình quân, sự phân bổ và phân hóa thu nhập:
Thu nhập phản ánh mức sống của người dân, người tiêu dùng sẽ chi tiêu sản phẩm
phù hợp với điều kiện kinh tế. Trong năm qua, thu nhập bình quân đầu người tăng lên
theo từng năm, điều này tác động tích cực đến sức mua trong nước, thu nhập tăng cao,
người dân sẽ sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn. Để tiết kiệm thời gian mua sắm họ tìm đến
internet, mua trực tuyến chỉ cần lên xem sản phẩm và sẽ được giao hàng tận nhà. Tùy
theo sự phân bổ và phân hóa thu nhập mà người dân dễ dàng tìm sản phẩm phù hợp
với mình.
Hiện tại Shopee có trên 250000 sản phẩm thuộc 25 ngành hàng khác nhau, từ mặt
hàng gia dụng, điện tử, nội thất, sức khỏe, mỹ phẩm, mẹ bé, sách,… ● Xu hướng quốc
tế hóa nền kinh tế thế giới:
Nền kinh tế Việt Nam đã được nhiều nước công nhận là nền kinh tế thị trường, và
thực tế nước ta tiếp tục gỡ bỏ dần hàng rào thuế quan theo lộ trình đã kí khi gia nhập
WTO.
Sự phát triển kinh tế Việt Nam đi theo xu phát triển kinh tế thời đại, theo kinh tế
giới chuyển đổi từ kỷ nguyên công nghệ chế tạo sang công nghệ cao do công nghệ