
lOMoARcPSD|44862240
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NGOẠI THƯƠNG
KHOA QUẢN TRỊ KINH DOANH
---------***--------
TIỂU LUẬN
ĐỀ TÀI: PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC 
KINH DOANH QUỐC TẾ CỦA SHOPEE TẠI VIỆT
NAM
Họ và tên sinh viên: 
Nguyễn Hoàng Anh (1811110031)
Nguyễn Thị Thanh Hiền (1811110208)
Nguyễn Thị Diệp Linh (1811110346)
Lớp: QTR312(20192).5_LT
Người hướng dẫn: Th.S Nguyễn Hồng Vân
Hà N i, tháng 3 năm 2020ộ

lOMoARcPSD|44862240
MỤC LỤC
LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.......................................................................................................2
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ SHOPEE.............................................................................4
 I. GIỚI THIỆU VỀ SHOPEE..............................................................................................4
 II. MÔ HÌNH SWOT........................................................................................................4
CHƯƠNG 2: MÔI TRƯỜNG KINH DOANH VÀ CHIẾN LƯỢC CẠNH TRANH CỦA SHOPEE5
 I. MÔI TRƯỜNG KINH DOANH CỦA VIỆT NAM..............................................................5
I.1. Môi trường vĩ mô......................................................................................................5
I.2. Môi trường ngành.....................................................................................................8
 II. Lợi thế cạnh tranh của Shopee trên thị trường Việt Nam.........................................9
II.2.1 Sàn thương mại điện tử hoàn thiện nhất – Hoạt động R&D.................................9
II.2.2. Hệ thống vận chuyển tối ưu – Hoạt động cung ứng đầu ra................................12
II.2.3. Nguồn lực về công nghệ và tài chính – Hoạt động marketing và bán hàng.......14
CHƯƠNG II. CHIẾN LƯỢC KINH DOANH QUỐC TẾ CỦA SHOPEE..................................15
TẠI THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM.........................................................................................15
I. CHIẾN LƯỢC KINH DOANH QUỐC TẾ........................................................................15
I.1. CHIẾN LƯỢC XUYÊN QUỐC GIA...............................................................................15
I.2. SHOPEE ÁP DỤNG CHIẾN LƯỢC XUYÊN QUỐC GIA NHƯ THẾ NÀO?.......................16
II. ĐÁNH GIÁ VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH QUỐC TẾ TẠI VIỆT NAM..........................18
II.1. Thành công.............................................................................................................18
II.2. Thất bại..................................................................................................................18
KẾT LUẬN.....................................................................................................................19
TÀI LIỆU THAM KHẢO..................................................................................................20
LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Thương mại điện tử tại Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng phát triển cũng
như cạnh tranh gay gắt đến từ các doanh nghiệp trong nước và ngoài nước, nổi bật
nhất là trang web và ứng dụng Shopee – một nền tảng thương mại điện tử đã có nhiều
hoạt động đáng chú ý trong vòng 4 năm từ lúc gia nhập vào Việt Nam vào năm 2015.
Shopee là một trong nền tảng thương mại điện tử trực tuyến có lượng đơn hàng mỗi
ngày lớn nhất tại Việt Nam, dù gia nhập muộn hơn các trang thương mại điện tử khác
như Lazada và Tiki, qua đó thấy được vị thế của Shopee đối với các nhà sản xuất, nhà
buôn bán và phân phối sản phẩm tại Việt Nam. Từ đó, nhóm chúng tôi chọn đề tài
“Phân tích chiến lược kinh doanh quốc tế của Shopee tại Việt Nam” để phân tích lợi

lOMoARcPSD|44862240
thế cạnh tranh của Shopee, từ đó đi lên phân tích chiến lược kinh doanh quốc tế tại
Việt Nam. Trong phạm vi giới hạn của một đề tài nghiên cứu môn học, nhóm tập trụng
vào thực hiện những mục tiêu đề ra như sau:
Mục tiêu 1: Tìm hiểu tổng quan về Shopee và thị trường thương mại điện tử tại 
Việt Nam.
Mục tiêu 2: Phân tích lợi thế cạnh tranh và chiến lược kinh doanh quốc tế tại Việt 
Nam, từ đó rút ra nhận xét về kết quả của chiến lược này.

lOMoARcPSD|44862240
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ SHOPEE
I. GIỚI THIỆU VỀ SHOPEE
Shopee là trang thương mại điện tử mua sắm được vận hành bởi công ty công
nghệ Singapore SEA Ltd – một trong những startup kỳ lân lớn nhất Đông Nam Á đang
nỗ lực không ngừng để cạnh tranh với gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba của
Trung Quốc và một số đơn vị khác đến từ Indonesia. Trước khi dấn thân vào lĩnh vực
thương mại điện tử, SEA được biết đến trong vai trò một công ty chuyên xuất bản, vận
hành và phát triển các trò chơi trên nền tảng PC và di động dưới thương hiệu Garena. 
Ra đời từ năm 2015 và tại thời điểm hiện tại, Shopee đã có mặt trên tổng cộng 7
nước khu vực châu Á bao gồm: Singapore, Malaysia, Thái Lan, Đài Loan, Indonesia,
Việt Nam và Philipines. Với sứ mệnh “Kết nối người mua và người bán” và mục tiêu:
“Chúng tôi thật sự tin tưởng vào sức mạnh khai triển của công nghệ và mong muốn
góp phần làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn bằng việc kết nối cộng đồng người mua
và người bán thông qua việc cung cấp một nền tảng thương mại điện tử”, Shopee được
xây dựng nhằm tạo ra một sàn thương mại điện tử để cung cấp cho khách hàng trải
nghiệm việc mua sắm trực tuyến một cách dễ dàng, an toàn và tiện lợi bởi quá trình
thanh toán và vận chuyển nhanh chóng. Bên cạnh đó Shopee tạo ra một môi trường
kinh doanh cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp muốn quảng bá, tiếp thị và phân
phối sản phẩm của mình đến với khách hàng. Chỉ cần vài thao tác đăng ký đơn giản và
đăng tải, mô tả sản phẩm thì tất các mọi người đều có thể mở một gian hàng trên
Shopee và đây cũng chính là cơ hội kinh doanh trực tuyến dành cho bất kì cá nhân, tổ
chức nào.
Hành trình của Shopee:
- 2015: “Chào sân” tại 7 thị trường: Singapore, Malaysia, Thái Lan, Đài Loan, 
Indonesia, Việt Nam và Philipines.
- 8/8/2016: Mở họp báo chính thức ra mắt tại Việt Nam sau 1 năm hoạt động hiệu 
quả trong lĩnh vực thương mại điện tử.
- 2017: Giới thiệu Shopee Mall ở 7 thị trường
- 2018: Tổng doanh thu của Shopee chạm ngưỡng 10 tỷ đô-la Mỹ với hơn 600 triệu 
giao dịch tại sàn.
- 5/2018: Super Brand đầu tiên. Tháng 5/2018, Shopee hợp tác cùng P&G giới thiệu 
Super Brand Day lần đầu tiên tại thị trường Indonesia. Kể từ đó, Shopee tiếp tục tổ 
chức thêm hơn 70 Super Brand Day khác trong khu vực.
- 11/2018: Blackpink là đại diện Thương hiệu khu vực đầu tiên trong đợt Sinh nhật 
Tại Việt Nam, Shopee phủ sóng khắp các tỉnh thành cả nước, ảnh hưởng mạnh mẽ
đến thói quen mua sắm trên các website thương mại điện tử ở thời đại công nghệ 4.0
của người tiêu dùng hiện nay. 
II. MÔ HÌNH SWOT
Strengths
- Sự   đầu   tư   lớn   mạnh   về   cả   tài   chính   và
côngnghệ từ công ty mẹ SEA tạo nền tảng
vững  chắc  cho  Shopee   phát triển  trên  thị
trường   Việt   Nam   nói   riêng   và   ĐNA   nói
chung. - Người mua và người bán có thể dễ
dàng sử dụng Shopee và có thể trao đổi trực

lOMoARcPSD|44862240
tiếp với nhau thông qua Shopee. - Các mặt
hàng đa dạng.
- Chính sách  bảo   vệ người   mua  hàng  cũng
nhưngười bán hàng trên Shopee rất linh hoạt
và nghiêm ngặt.
- Trang   web   được   thiết   kế   bắt   mắt,   thông
minh,được nghiên cứu để tạo mọi sự thuận
tiện cho người sử dụng.
- Liên   kết   với   nhiều   đơn   vị   vận   chuyển,
giaohàng nhanh chóng với phí ship hàng rẻ
(hoặc miễn phí) 
- Chiếm   thị   phần   lớn   trong   ngành   thương
mạiđiện tử hiện nay. Nhận được nhiều yêu
cầu hợp tác của các đối tác thương hiệu lớn.
Weaknesses
- Khó   khăn   trong   việc   kiểm   soát   chất
lượngcủa hàng hóa do không có khâu kiểm
duyệt chất lượng đầu vào (đối với hàng hóa
do các shop nhỏ lẻ cung cấp)
- Với   quy  mô  hoạt  động  đa quốc  gia,  đẩy
chiphí vận chuyển tăng cường.
- Chưa cập nhật được nhanh chóng số hàngtồn
của   người   bán   trong   các   chương   trình
khuyến mãi lớn nên còn xảy ra hiện tượng
khi người bán hết hàng, Shopee chưa cập
nhật khiến khách hàng bị hủy đơn dù đã đặt
hàng 
Opportunities
- Sự   tiện   lợi,   nhanh   chóng,   tiết   kiệm   thời
giankhiến việc sử dụng các trang thương mại
điện tử có xu hướng gia tăng 
- Sự bùng   nổ  công   nghệ thông tin   làm   gia
tăngcác đối tượng khách hàng tham gia và
hình thức phân phối online.
- Hệ   thống   kho   vận,   hạ   tầng   logistics   tại
ViệtNam đang trên đà phát triển, từ đó có
thể giúp cho việc phát triển mở rộng quy mô
của Shopee
- Yêu cầu gia nhập ngành không cao.
Threats
- Tình   trạng   kinh   tế   khó   khăn   trong   thời
giantới  cũng   ảnh  hưởng  không ít  đến   thu
nhập và nhu cầu của người tiêu dùng.
- Do  không  tự   sản xuất   hàng hóa  mà  phải
quacác nhà phân phối nên sẽ bị phụ thuộc
vào nhà cung cấp, rơi vào trạng thái bị động
và có thể mất uy tín với khách hàng. - Hạn
chế đối tượng khách hàng do thu nhập, khả
năng tiếp cận internet, thói quen mua hàng
qua mạng của   người   tiêu  dùng Việt  Nam
chưa cao.
- Thị trường   TMĐT là  một  thị  trường mới
mẻ,và   còn   khá   non  trẻ   tại  VN   nhưng  số
lượng doanh nghiệp tham gia vào thị trường
này lại khá đông đúc. 
- Việc giao dịch có thể bị  hạn chế bởi tốc
độđường truyền Internet.
CHƯƠNG 2: MÔI TRƯỜNG KINH DOANH VÀ CHIẾN LƯỢC CẠNH
TRANH CỦA SHOPEE
I. MÔI TRƯỜNG KINH DOANH CỦA VIỆT NAM
I.1. Môi trường vĩ mô
I.1.1. Môi trường nhân học
● Quy mô dân số 
Với quy mô dân số gần 98 triệu người, vị trí Việt Nam trong bảng xếp hạng các
nước đông dân trên thế giới và trong khu vực không thay đổi so với năm 2009 (thứ 15
trên thế giới và thứ 3 khu vực Đông Nam Á) 
 Việt Nam là một nước đông dân, hình thức kinh doanh online mới phát triển gần đây 
nên đây là điều kiện thuận lợi cho Shopee khi bước chân vào thị trường này. 
● Cơ cấu dân số 
Về cấu dân số,Việt Nam đang trong giai đoạn dân số vàng với số người trong độ
tuổi 16-64 chiếm 69,4% tổng dân số - là khách hàng tiềm năng của Shopee. Đây là độ
tuổi có sức mua nhiều nhất trong cơ cấu dân số. 
● Mật độ dân số 

lOMoARcPSD|44862240
Với mật độ dân số 313 người/km
2
, Việt Nam là một trong những nước có mật độ
dân số cao trong khu vực cũng như trên thế giới. Nhìn chung dân cư Việt Nam phân bố
không đều. Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh là hai địa phương có số dân đông nhất
cả nước. 
 Shopee tập trung vào khu vực đông dân cư, có sức mua lớn, thành phố lớn như Hà
Nội, thành phố Hồ Chí Minh. Tuy vậy, Shopee vẫn phủ sóng khắp các tỉnh thành trên
cả nước nhờ mô hình kinh doanh C2C (Customer to Customer)
● Trình độ học vấn 
Việt Nam có một hệ thống giáo dục quốc dân khá hoàn chỉnh, thống nhất và phong
phú với đầy đủ cấp học, loại hình giáo dục và trình độ đào tạo từ mầm non đến sau đại
học, mạng lưới các trường phổ thông, dạy nghề và đào tạo chuyên nghiệp được xây
dựng rộng trên khắp toàn quốc. Ảnh hưởng tới doanh nghiệp: 
- Trình độ người dân nước trong nước tăng kéo theo việc sử dụng ứng dụng thành tựu
công nghệ vào đời sống ngày càng nhiều và là điều kiện phát triển của các doanh 
nghiệp kinh doanh bằng công nghệ như Shopee;
- Người dân sử dụng smartphone tăng với mức chóng mặt thuận lợi cho hoạt động 
marketing tới khách hàng của doanh nghiệp.
I.1.2. Môi trường kinh tế 
● Tốc độ tăng trưởng kinh tế chung: 
GDP Việt Nam năm 2014 xếp hạng thứ 45 thế giới với con số 2.600 tỷ USD tính
theo sức mua tương đương (PPP). Kinh tế Việt Nam đạt kết quả tốt trong môi trường
bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động. 
Tăng trưởng kinh tế tác động đến nhu cầu gia đình, doanh nghiệp, nhà nước, nó chi
phối và làm thay đổi quyết định tiêu dùng trong từng thời kì nhất định, tác động đến tất
cả các hoạt động của mặt quản trị, tốc độ tăng trưởng càng cao thì nhu cầu càng lớn, là
cơ hội tốt cho các doanh nghiệp kinh doanh, trong đó có Shopee. ● Lạm phát: 
Trong thời kì lạm phát thì yếu tố giá càng được người tiêu dùng quan tâm, nhà
quản trị cần phải hoạch định lại chiến lược sản xuất. Cụ thể, Shopee có các mã khuyến
mãi, mã giảm giá và mã miễn phí vận chuyển toàn quốc. Bên cạnh đó, Shopee cũng sẽ
có những chiến dịch khuyến mãi lớn hằng năm với các sản phẩm có giá giảm giảm kỷ
lục.
● Thu nhập bình quân, sự phân bổ và phân hóa thu nhập: 
Thu nhập phản ánh mức sống của người dân, người tiêu dùng sẽ chi tiêu sản phẩm
phù hợp với điều kiện kinh tế. Trong năm qua, thu nhập bình quân đầu người tăng lên
theo từng năm, điều này tác động tích cực đến sức mua trong nước, thu nhập tăng cao,
người dân sẽ sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn. Để tiết kiệm thời gian mua sắm họ tìm đến
internet, mua trực tuyến chỉ cần lên xem sản phẩm và sẽ được giao hàng tận nhà. Tùy
theo sự phân bổ và phân hóa thu nhập mà người dân dễ dàng tìm sản phẩm phù hợp
với mình.
 Hiện tại Shopee có trên 250000 sản phẩm thuộc 25 ngành hàng khác nhau, từ mặt
hàng gia dụng, điện tử, nội thất, sức khỏe, mỹ phẩm, mẹ bé, sách,… ● Xu hướng quốc
tế hóa nền kinh tế thế giới: 
Nền kinh tế Việt Nam đã được nhiều nước công nhận là nền kinh tế thị trường, và 
thực tế nước ta tiếp tục gỡ bỏ dần hàng rào thuế quan theo lộ trình đã kí khi gia nhập
WTO. 
Sự phát triển kinh tế Việt Nam đi theo xu phát triển kinh tế thời đại, theo kinh tế
giới chuyển đổi từ kỷ nguyên công nghệ chế tạo sang công nghệ cao do công nghệ

lOMoARcPSD|44862240
thông tin dẫn đầu. Ngành thương mại điện tử đang trên đà phát triển mạnh mẽ, trong
đó phải kể đến Shopee. Tính đến tháng 6 năm 2019, Shopee có 200 triệu lượt truy cập
trong 1 tháng với hàng nghìn đơn hàng ngày. 
I.1.3. Môi trường tự nhiên 
Do Shopee là nhà trung gian thương mại cung cấp sản phẩm, dịch vụ tới người tiêu
dùng, không trực tiếp sản xuất hay khai thác vì vậy hoạt động của hãng không ảnh
hưởng tới môi trường và không bị hạn chế hoạt động bởi sự thiếu hụt tài nguyên. 
I.1.4. Môi trường công nghệ 
● Sự phát triển rộng khắp của công nghệ thông tin tại Việt Nam: 
Theo số liệu mới được công bố bởi Tổ chức thống kê số liệu Internet quốc tế
(internetworldstats), tính đến hết tháng 6/2015, Việt Nam có 45,5 triệu người dùng
internet, đạt mức thâm nhập/dân số là 48%. Số lượng người dùng nói trên bao gồm
người truy cập internet ở tất cả các phương tiện hỗ trợ (PC, laptop, điện thoại…) Với
con số này, Việt Nam xếp thứ 6 trong khu vực châu Á về số lượng người dùng và đứng
thứ 14/20 quốc gia có lượng người dùng internet nhiều nhất thế giới.
 Xu hướng sử dụng Internet nhiều hơn, phổ biến hơn trong bộ phận người dân là một
tin tốt cho các doanh nghiệp thương mại điện tử nói chung và Shopee nói riêng. Điều
cho phép hoạt động marketing của các doanh nghiệp diễn ra có kết quả sâu rộng hơn
tới người tiêu dùng trên cả nước, giúp mở rộng mạng lưới bán hàng của mình.
● Hệ thống thanh toán thương mại điện tử của quốc gia dần được cải thiện: 
- Chương trình phát triển thương mại điện từ quốc gia giai đoạn 2014 – 2020 với giải 
pháp quan trọng nhằm thúc đẩy phát triển thương mại điện tử là xây dựng hệ thống 
thanh toán thương mại điện tử quốc gia để sử dụng rộng rãi cho mô hình thương 
mại điện tử, đặc biệt loại hình thương mại điện tử doanh nghiệp - người tiêu dùng 
(B2C) và người tiêu dùng – người tiêu dùng (C2C) với thẻ thanh toán được sử dụng
rộng rãi để giảm tỷ lệ sử dụng tiền mặt; áp dụng phổ biến chứng thực chữ ký số để 
đảm bảo an toàn, bảo mật cho giao dịch thương mại điện tử.
- Các phương thức thanh toán trực tuyến khác : đồng tiền ảo (Big Coin, One Coin) 
- Tính đến thời điểm năm 2019, xu hướng mua sắm trên di động chiếm đến 72%
 Giúp người dùng thuận tiện mua sắm online. 
I.1.5. Môi trường chính trị pháp luật Việt Nam 
Nghiên cứu tác động của môi trường trị xã hội Việt Nam tác động tới hoạt động
doanh nghiệp, nhìn chung toàn hệ thống chính trị Việt Nam luôn duy trì hòa bình ổn
định, không có chiến tranh hay bạo động tranh chấp. Ta luôn có các chính sách khuyến
khích phát triển các doanh nghiệp nước ngoài đầu từ vào Việt Nam. Từ khi thương mại
điện tử xuất hiện tại nước ta, nhà nước cho ban hành nhiều điều luật nhằm tạo khung
pháp lý cho việc phát triển ngành. Ban đầu, ta theo luật pháp thế giới, sau theo thời
gian, chính phủ có những biện pháp thay đổi bổ sung để luật dần được hoàn thiện nâng
cao, phù hợp với môi trường kinh doanh Việt Nam - Luật giao dịch điện tử, Luật
thương mại, Luật sở hữu trí tuệ … 
 Đây là môi trường tốt cho doanh nghiệp phát triển, mở rộng, đầu tư mạnh.
I.1.6. Môi trường văn hóa 
Thói quen mua sắm hiện tại ở Việt Nam có thể được chia nhỏ ra như sau:
- 71% các giao dịch thương mại điện tử trực tuyến được diễn ra trên những chiếc máy
tính để bàn.

lOMoARcPSD|44862240
- 18% các giao dịch mua sắm được thực hiện trên thiết bị di động.
- 9% các giao dịch mua sắm được thực hiện trên máy tính bảng hoặc một thiết bị có 
hỗ trợ internet khác.
I.2. Môi trường ngành
I.2.1. Phân tích áp lực từ khách hàng
Đây là thời điểm mà thương mại điện tử nói riêng và kinh doanh online nói chung
mang đến trải nghiệm tốt xấu lẫn lộn cho người tiêu dùng. Chính sách cam kết về
nguồn gốc hàng hóa, thanh toán đảm bảo an toàn, chính sách hậu mãi và chăm sóc sau
mua vẫn còn chưa rõ ràng. Vì vậy, niềm tin của khách hàng với mua sắm online vẫn
rất thấp. Để giải quyết tình trạng này, các sàn thương mại điện tử đã có nhiều nổ lực để
gia tăng niềm tin vào mua sắm trực tuyến. Lazada, Shopee, Tiki,…đều có chính sách
bảo vệ người bán cũng như người mua để tạo ra môi trường mua bán lành mạnh, an
toàn. Phương án thanh toán cũng mở rộng hơn, ngoài COD, các sàn bổ sung thanh toán
thẻ, ví điện tử để thay đổi hành vi thanh toán, gia tăng niềm tin vào mua sắm trực
tuyến. Bên cạnh đó, rút ngắn thời gian giao hàng là yếu tố rất quan trọng để biến trải
nghiệm mua sắm online trở nên “thực” hơn.
I.2.2. Phân tích các đối thủ cạnh tranh hiện tại
Tại Việt Nam, hiện Shopee đang phát triển trên lĩnh vực thương mại điện tử với
các hoạt động chính là mua bán đa dạng các mặt hàng thông qua hình thức trực tuyến.
Khi bước chân vào thị trường này, Shopee phải đương đầu với nhiều đối thủ đáng kể
đã và đang tồn tại trong cùng thị trường mục tiêu, ví dụ điển hình là Tiki và Lazada.
● Tiki:
Sau thời gian đàm phán, JD.com, nhà bán lẻ lớn của Trung Quốc, công bố đã hoàn
tất đầu tư vào Công ty Cổ phần Tiki, đơn vị sở hữu website Tiki.vn. Dù cả hai không
chia sẻ thông tin về số tiền đầu tư nhưng dòng vốn từ JD.com chắc chắn sẽ đưa Tiki.vn
trở lại cuộc đua thương mại điện tử ở Việt Nam. Dù đại diện của Tiki.vn và JD.com
chưa công bố các chiến lược sắp tới nhưng giới quan sát cho rằng nhiều khả năng
Tiki.vn sẽ đẩy mạnh các chính sách để thu hút người bán hàng trên nền tảng của họ,
đồng thời đẩy mạnh dịch vụ giao hàng trong 2 tiếng.
● Lazada:
Về phần mình, Lazada Việt Nam đang có những điều chỉnh nhân sự để tiếp tục giữ
vững vị trí trong bối cảnh đang bị đeo bám bởi Shopee Việt Nam. Động thái gần đây
nhất của Lazada Việt Nam là giảm 50% phí hoa hồng trên mỗi đơn hàng thành công và
hỗ trợ giao hàng trong 2 dịp mua sắm lớn cuối năm. 
 Theo iPrice Group, không như Thái Lan hay Malaysia, Việt Nam vẫn chưa định hình
rõ mô hình kinh doanh B2C (doanh nghiệp đến khách hàng) và các trang rao vặt, các
doanh nghiệp như Lazada, Tiki hay Shopee vẫn đang kết hợp cả hai mô hình để phục
vụ khách hàng. Chính vì vậy, các doanh nghiệp như Lazada Việt Nam và Tiki.vn đang
tạo ra rào cản cho các doanh nghiệp mới tham gia. Đồng thời, gây áp lực cho cả nhóm
C2C như Shopee… phải thay đổi, chuyển dịch về cơ cấu hàng hóa, dịch vụ cũng như
cách tiếp cận khách hàng.
 Với thị trường cạnh tranh như hiện nay, những làn sóng hợp nhất có thể diễn ra mạnh
mẽ hơn trong các năm tới. Có nghĩa là, các đối thủ lớn sẽ cạnh tranh bằng cách gia
tăng sức ép cho đến khi các đối thủ nhỏ hơn bật khỏi thị trường. 

lOMoARcPSD|44862240
I.2.3. Phân tích rào cản về hạ tầng giao thông
Dịch vụ hoàn tất đơn hàng cũng là cản trở lớn cho thương mại điện tử, với hạ tầng giao
thông, logistic tại Việt Nam như hiện nay, nhất là tại các vùng miền núi Tây Bắc thì
khiến chi phí vận chuyển đến vùng nông thôn, vùng cao rất lớn. Đây là một rào cản
lớn khiến cho việc phát triển thương mại điện tử về các vùng sâu, vùng khó phát triển,
các công ty chuyển phát mới chỉ hoạt động chủ yếu ở vùng đô thị.
II. Lợi thế cạnh tranh của Shopee trên thị trường Việt Nam
Ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 8/2016, Shopee phải đối mặt với sức ép 
cạnh tranh gay gắt từ các sàn thương mại điện tử cả quốc tế và nội địa. Trong đó, hai 
đối thủ lớn nhất của Shopee lúc bấy giờ là Lazada và Tiki đã có cho mình những định 
vị thương hiệu riêng và thâu tóm hầu hết thị phần. Lazada đi trước mở đường, còn màu
áo xanh của Tiki ngày càng trở nên phổ biến ở các thành phố lớn. Bắt đầu từ vạch xuất
phát của “cuộc đua thương mại điện tử Việt Nam, Shopee lúc ấy không cộng đồng, 
không người dùng, không có gì ngoài sự hậu thuẫn về công nghệ và tài chính từ tập 
đoàn mẹ SEA - Tập đoàn sở hữu nền tảng game lớn nhất Đông Nam Á.
Như bao sàn thương mại điện tử khác khi thâm nhập thị trường, Shopee có hai sự 
lựa chọn cho hướng đi phát triển và thâm nhập thị trường. Một là, lấy chiến lược rẻ thu
hút người dùng tham gia nền tảng. Những “cuộc đua đốt tiền” không hồi kết của các 
sàn thương mại với những đợt sale liên tiếp, hỗ trợ 100% phí vận chuyển đã vô tình tạo
nên một mặc định cho người tiêu dùng Việt Nam: cứ nhắc đến mua sắm online là nhắc 
đến giảm giá, giảm giá và giảm giá. Sự lựa chọn còn lại, cũng là chiến lược dài hạn mà
Shopee theo đuổi đến tận bây giờ. Đó là tập trung vào việc xây dựng hình ảnh và chất 
lượng khác biệt hóa cho sản phẩm và dịch vụ của mình. Những người đứng đầu 
Shopee cho rằng “"Đi theo con đường cạnh tranh về giá thì không thể tồn tại lâu dài 
được, túi tiền không đáy cuối cùng sẽ có đáy.", vì công việc mà đội ngũ Shopee phải 
làm là không ngừng cải tiến dịch vụ và sản phẩm, chú trọng nâng cao trải nghiệm mua 
sắm của người dùng, và lấy sự hài lòng và thỏa mãn của họ làm lợi thế cạnh tranh của 
Shopee.
II.2.1 Sàn thương mại điện tử hoàn thiện nhất – Hoạt động R&D
Shopee được cho là sàn thương mại điện tử hoàn thiện cả về hình thức và tính 
năng sử dụng cho người dùng. Đây là kết quả của một cuộc khảo sát người dùng và 
giới chuyên gia kinh tế Đông Nam Á về các sàn thương mại điện tử ở khu vực.
II.2.1.1. Hình thức
Trước khi có sự xuất hiện của Shopee trên thị trường thương mại điện tử, nhắc đến
“Thương mại điện tử”, đại đa số người dùng Việt chỉ nghĩ đến những website bán hàng
trực tuyến, kinh doanh trực tuyến nơi mà các chủ shop hoặc các công ty, doanh nghiệp 
buôn bán trên môi trường Internet.
Ông Pine Kyaw, Giám đốc Shopee Việt Nam, đã sớm nhận định rằng thương mại 
di động sẽ là một xu thế tất yếu khi các công nghệ về ứng dụng di động phát triển, điện
thoại thông minh ngày càng có màn hình lớn hơn, chế độ bảo mật tốt hơn… Thêm vào 
đó, các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, Pinterest… cũng đã bổ sung các nút 
“thích”, “mua”,.. như một cách cổ vũ người sử dụng mua sắm nhiều hơn, thoải mái 

lOMoARcPSD|44862240
hơn khi họ đang lướt Internet. Đội ngũ nhân viên bộ phận Nghiên cứu và Phát triển 
của Shopee cũng nhận ra là người dùng đang dành nhiều thời gian hơn trên chiếc điện 
thoại thông minh và quen dần với các thao tác “chạm” để xem, để mua sắm. Điện thoại
thông minh vô hình trung trở thành công cụ cũng là môi trường di động truyền tải 
thông tin đến người tiêu dùng một cách nhanh chóng hơn so với trên các thiết bị cố 
định, như máy tính cá nhân. Do đó, SEA chọn chiến lược "di động đầu tiên" để tạo ra 
sự đột phá. Khi bắt đầu hoạt động, Shopee chỉ có phiên bản trên di động, trước khi có 
thêm phiên bản cho máy tính như hiện nay. Song theo số liệu mà công ty tự công bố, 
95% đơn hàng Shopee phục vụ được thực hiện qua các nền tảng di động.
Như vậy, Shopee là sàn thương mại điện tử đầu tiên ở Việt Nam sở hữu sàn 
thương mại điện tử có cả phiên bản mobile app và online website, dẫn đầu xu hướng 
thương mại điện tử trên nền tảng di động (M-Commerce-Mobile Commerce). 
II.2.1.2. Tính năng cung cấp cho người dùng
Ngoài những tính năng cơ bản mà mọi sàn thương mại điện tử khác cung cấp như 
Shopee Mall (nơi cung cấp hàng chính hãng 100%), Flash Sale (ưu đãi khuyến mãi, số 
lượng có hạn theo khung giờ), danh mục mọi ngành hàng, nạp thẻ và dịch vụ, ưu đãi 
đối tác,... Shopee cũng cấp những tính năng mà chỉ có ở Shopee, người dùng mới được
trải nghiệm.
● Shopee Live và Shopee Chat
Shopee là sàn TMĐT đầu tiên cho ra mắt cả tính năng trò chuyện (Shopee Chat) 
và live-streaming (Shopee Live). 
Chăm sóc khách hàng qua Chat là một trong những yếu tố quan trọng giúp tăng 
doanh số của người bán, bên cạnh đó còn xây dựng được tập khách hàng trung thành 
và giảm tỷ lệ đổi/trả hàng. Hơn thế nữa, Shopee Chat có thêm công cụ trả giá, duy nhất
chỉ có ở Shopee. Tỷ lệ phản hồi của người bán cũng là một trong yếu tố quyết định đến
việc shop có nhận được danh hiệu “Shop yêu thích” hay không, từ đó nâng cao chất 
lượng dịch vụ của người bán và sự hài lòng của người mua.
Mô hình bán hàng qua livestream hay còn gọi là social e-commerce không mới 
trên thế giới. Xuất phát từ các nước Phương Tây, livestream trở thành xu hướng bán 
hàng được các nhà kinh doanh và cả các sàn thương mại điện tử lựa chọn. Ra mắt 
người dùng vào đầu năm 2019, Shopee Live là một trong những tính năng mà Shopee 
cho rằng đúng với định hướng của công ty khi muốn những trải nghiệm mua sắm trên 
di động với Shopee trở nên rất nhanh chóng và trực quan. Shopee Live đã đạt được 
những con số ấn tượng tư cộng đồng người dùng với hơn 200 triệu lượt xem trên toàn 
khu vực tính đến thời điểm hiện tại. 
● Shopee Feed
Người dùng trên toàn khu vực có cơ hội tận hưởng trải nghiệm mua sắm mang tính
xã hội hóa cao thông qua tính năng Shopee Feed trong Quý I/2020. Shopee Feed cung 
cấp các tính năng mang tính xã hội cho người dùng như tạo nội dung để tương tác với 
bạn bè, người mua hàng và người bán hàng trên ứng dụng mua sắm Shopee. Shopee 
Feed là một nền tảng trên ứng dụng Shopee giúp người bán chia sẻ thương hiệu, sản 

lOMoARcPSD|44862240
phẩm với cộng đồng Shopee thông qua các bài viết có nội dung trực quan, hấp dẫn. 
Người mua có thể xem sản phẩm qua hình ảnh hoặc video, dễ dàng truy cập vào trang 
sản phẩm bằng cách bấm vào hình ảnh, lấy voucher của Shop, tìm kiếm sản phẩm bằng
hashtag, xem đánh giá từ các Người mua khác…
 Nhờ Shopee Feed, Shopee ngày càng tiến gần hơn đến mục tiêu hoàn thiện hóa 
sàn thương mại điện tử của mình, không chỉ là một ứng dụng mua sắm online, Shopee 
còn là một mạng xã hội - nơi người mua, người bán và cả những đại sứ thương hiệu 
được kết nối, tương tác. 
Ngoài việc tự trang bị cho mình những tính năng ưu việt, Shopee cũng tìm cho 
mình những đối tác độc quyền, bằng viết hợp tác với những người anh em cùng hệ 
sinh thái của tập đoàn mẹ SEA Ltd.
● AIRPAY
Shopee đã công bố tích hợp cùng AirPay – ứng dụng ví điện tử trên di động ra mắt
phương thức thanh toán mới với tên gọi Ví AirPay ngay trên ứng dụng vào tháng 
52019. Nhờ ưu thế về hệ thống an toàn bảo mật thông tin tiêu chuẩn PCI DSS, việc 
tích hợp Ví AirPay hứa hẹn mang đến trải nghiệm thanh toán không dùng tiền mặt 
nhanh chóng, an toàn và liền mạch cho người dùng khi tham gia giao dịch trên sàn 
TMĐT Shopee. Đây là một bước tiến mới từ quan hệ hợp tác chiến lược giữa Shopee 
và AirPay nhằm thúc đẩy xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt chung của toàn 
cầu và ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam hiện nay. 
Cùng với việc tích hợp trên Airpay, Shopee mong muốn đơn giản hóa các thao tác 
đặt hàng trực tuyến, góp phần thúc đẩy xu hướng “số hóa” và kỳ vọng sự hợp tác cùng 
Shopee sẽ góp phần nâng cao trải nghiệm mua sắm trực tuyến của khách hàng, tạo ra 
những tăng trưởng ấn tượng cho phương thức thanh toán di động và thị trường thương 
mại điện tử di động ở Việt Nam.
● NOWFOOD 
Từ cuối tháng 8-2019, ứng dụng gọi món trực tuyến Now sẽ được tích hợp trên sàn
thương mại điện tử shopee.vn. Cùng chung một nhà của Sea - Công ty công nghệ tại 
Singapore (tên gọi trước là Garena) nên mới đây, hai người anh em là Now và Shopee 
đã bắt tay hợp tác với nhau. Cụ thể, ứng dụng thương mại điện tử Shopee đã chính 
thức tích hợp thêm dịch vụ đặt đồ ăn trên Now nhằm tăng lựa chọn cho người dùng. Ở 
chiều ngược lại, Now cũng có thể tận dụng được số lượt truy cập khổng lồ từ phía 
Shopee. Về phía người dùng, thay vì phải cài cả 2 ứng dụng, giờ đây chỉ cần mở 
Shopee là họ có thể vừa mua sắm online vừa tiến hành đặt đồ ăn về nhà.
Shopee trở thành ứng dụng thương mại điện tử đầu tiên tích hợp tính năng đặt đồ 
ăn đồ uống online. Quyết định mang tính đột phát này đã giúp Shopee đứng đầu nhiều 
bảng xếp hạng về thương mại điện tử ở Việt Nam. 
● Shopee Games
Shopee tận dụng thông minh những thế mạnh của công ty mẹ. Một minh chứng 
điển hình cho nhận định trên là cách Shopee thực hiện chiến lược marketing “mua sắm

lOMoARcPSD|44862240
giải trí” “Shoppertainment”. “Shoppertainment” là xu hướng mới trong kỷ nguyên thế 
giới số. Shopee đón đầu xu hướng này khi bổ sung Shopee Games vào kho tàng tính 
năng của sàn thương mại điện tử này, mà đây lại là sở trường của tập đoàn SEA – công
ty có nền tảng game lớn nhất Đông Nam Á.
Shopee Games bao gồm vô vàn các trò chơi tương tác, thu hút rất đông đảo người 
tham gia. Đơn giản vì chúng là những trò chơi có tính giải trí rất cao. Không những thế
nếu chơi tốt và kèm theo 1 chút may mắn thì bạn sẽ có cơ hội nhận được những phần 
thưởng vô cùng giá trị. Một số Shopee Games phổ biến như Lắc siêu xu, Đấu trường 
Shopee, Shopee Tiên tri và Lì xì Shopee còn có sự tham gia quảng bá của KOL như 
Huỳnh Lập, Hương Giang, Cris Devil Gamer, Puka, Duy Mạnh,… tạo ra làn sóng 
mạnh mẽ trên mạng xã hội.
II.2.2. Hệ thống vận chuyển tối ưu – Hoạt động cung ứng đầu ra
II.2.2.1. Hệ thống vận chuyển của đối thủ cạnh tranh
Để thấy rõ được tính khác biệt trong hệ thống vận chuyển của Shopee, ta cùng tìm 
hiểu cơ chế hoạt động của Lazada và Tiki – hai đối thủ lớn nhất của Shopee.
● Mô hình vận chuyển của Lazada
Mô hình hoạt động của Lazada từ năm 2013 đang tương tự Amazon, đó là cho 
phép người bán có thể gửi hàng tại các kho của trang web, đây được gọi là hình thức 
Drop- Off. Từ những kho này, các mọi sản phẩm được thực hiện đóng gói, chuyển tới 
người dùng mỗi khi có đơn hàng phát sinh. Như vậy, nếu trang web càng phát triển, 
càng có thêm nhiều đơn hàng, nhiều người bán thì chi phí cho việc phát triển kho hàng,
giao vận cũng sẽ tăng lên. Hình thức thứ hai mà Lazada đang vận hành là 
DropShipping (DS): Nhân viên giao hàng của Lazada sẽ đến lấy hàng tận cửa hàng 
hoặc kho hàng của bạn và giao cho khách hàng (Hình thức giao hàng này chỉ áp dụng 
tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh và bạn sẽ mất thêm chi phí cho dịch vụ này). Ngoài 2 
hình thức giao hàng này, Lazada còn cung cấp dịch vụ Fulfillment by Lazada (FBL) 
tức là chủ shop ký gửi hàng hóa tại kho Lazada và Lazada sẽ chịu trách nhiệm hoàn 
toàn việc bán hàng, kho vận… nhưng chi phí cho dịch vụ này không hề nhỏ.
● Mô hình vận chuyển của Tiki
Ở thị trường thương mại điện tử Việt Nam, Tiki là người khơi màn cuộc chiến tốc 
độ giao hàng, với 'Tiki Now'. Với việc mở rộng nền tảng năng lực kho bãi, tốc độ 
dường như vẫn là "át chủ bài" để lôi kéo người mua hàng của trang này. Hiện Tiki có 
hơn 100.000 sản phẩm được giao trong 2 giờ và đang mở rộng dịch vụ sang giao 3 giờ,
giao trong ngày đến qua ngày để lượng sản phẩm tăng lên vài trăm nghìn đến triệu sản 
phẩm có thể cung cấp. Danh mục sản phẩm giao nhanh của Tiki hiện vẫn lớn nhất 
trong các trang thương mại điện tử, bởi đặc trưng của mô hình "managed 
marketplace", tức tất cả hàng phải về kho Tiki rồi mới giao nên chủ động được thời 
gian. Đó cũng là lý do hãng này cần đổ thêm tiền làm kho. Ngoài lựa chọn giao hàng 
nhanh tỏng 3 tiếng, Tiki có thêm mô hình vận hành Qua kho Tiki (FBT), lưu kho Tiki 
(ODF) tương tự như mô hình của Lazada. Theo con số của Tiki, sàn thương mại điện 
tử này đang có 30000 m
2
 kho, phân bổ ở 6 thành phố lớn.

lOMoARcPSD|44862240
Nhìn chung, Lazada và Tiki đều có cho mình những công ty vận chuyển riêng là 
Lazada Express (LEX) và Tiki now và đa số kho bãi và địa điểm nhận hàng đặt chủ 
yếu ở những thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh,... Tuy có ưu điểm là
thời gian giao hàng chủ động, nhưng cả hai hệ thống vận chuyển này lại gây nhiêu cản 
trở cho người bán vì họ phải phụ thuộc nhiều vào kho của website; các địa điểm 
giao/nhận hàng đa số tập trung ở thành phố lớn nên chi phí để chuyển hàng đến nơi 
giao/nhận của người mua và người bán ở tỉnh lẻ, khu vực nông thôn phát sinh tốn kém.
Vì vậy, hai đơn vị này chủ yếu chỉ đáp ứng đủ nhu cầu mua sắm online ở các thành 
phố lớn; và yêu cầu bức thiết phải mở rộng diện tích kho bãi và hoàn thiện hệ thống 
giao/nhận hàng toàn quốc. 
II.2.2.2. Hệ thống vận chuyển của Shopee
Shopee nhận thấy phí vận chuyển vẫn là một rào cản lớn đối với cả người mua 
hàng và người bán hàng khi chuyển từ mua hàng truyền thống sang mua hàng online. 
Khác với những gì Lazada và Tiki đang cố thực hiện, Shopee lại đang sử dụng một 
chiến lược hoàn toàn khác. Phân tích của Shopee cho thấy hàng nằm sẵn ở kho của 
website sẽ hiệu quả hơn cho khách mua nhưng lại gây ra vấn đề cho người bán. Người 
bán muốn hàng giao nhanh hơn phải đưa sản phẩm của mình tới mọi kho. Nếu chỉ đưa 
sản phẩm tới các kho ở thành phố lớn thì việc giao hàng ở các địa phương sẽ chậm 
hơn. Việc để cho người bán chủ động hoàn toàn trong việc hoàn thiện đơn hàng thay vì
phụ thuộc vào các kho của website là cách giúp giảm chi phí cho người bán. Không 
những thế, Shopee còn muốn chiếm lấy thị phần nông thôn mà các đối thủ cạnh tranh 
“ngó lơ”. Ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc Vận hành kiêm Tài chính của Công ty 
TNHH Shopee cho rằng: “Nếu khách hàng ở thành phố mua đơn hàng ít nhưng giá trị 
cao thì khách hàng ở tỉnh chi ít hơn cho mỗi món hàng nhưng lại mua nhiều hơn nên 
giá trị không chênh lệch nhiều”.
Đáp án của Shopee cho bài toán vận chuyển đó là Shopee “bắt tay” với các đơn vị 
vận chuyển cả quốc tế và nội địa; cụ thế tính đến nay (hết năm 2019), Shopee đã hợp 
tác với 7 đối tác vận chuyển bao gồm Vietnam Post, Viettel Post, Giao hàng nhanh, 
giao hàng tiết kiệm, giao hàng chuẩn, J&T express và Grab Express. Ưu điểm của việc
hợp tác này tiết kiệm thời gian và chi phí xây dựng đơn vị vận chuyển riêng cho 
Shopee, đồng thời tận dụng ngay được hệ thống sẵn có của đối tác có chuyên về vận 
chuyển, số lượng kho bãi khổng lồ trải rộng từ Nam ra Bắc, từ thành thị đến nông thôn.
Quan trọng nhất, nhờ có sự hợp tác đa phương mà Shopee nhanh chóng loại bỏ rào cản
về vận chuyển, đáp ứng mọi nhu cầu: vận chuyển tiết kiệm với các đơn hàng khối 
lượng nhỏ, vận chuyển nhanh trong 2h với Grab Express, nhận hàng trong 4h, 24h,… 
kết hợp nhiều hình thức thanh toán như thanh toán bằng Airpay, thanh toán khi nhận 
hàng,…Nhược điểm của đơn vị vận chuyển này được ưu điểm của các đơn vị vận 
chuyển khác khắc phục, tạo nên một hệ thống vân chuyển phối hợp nhịp nhàng
Khác với Lazada. Tiki khi đơn hàng tỉnh lẻ chiếm tỷ trọng thấp, ông Tuấn Anh, 
Giám đốc Vận hành kiêm Tài chính của Công ty TNHH Shopee cho biết hiện đơn 
hàng của Shopee ở tỉnh và thành phố là ngang nhau. Tóm lại, hệ thống vận chuyển 
của Shopee tối ưu cả về chi phí và thời gian, được mọi người dùng Việt tin tưởng.

lOMoARcPSD|44862240
II.2.3. Nguồn lực về công nghệ và tài chính – Hoạt động marketing và bán 
hàng
II.2.3.1. Phân bổ hợp lý nguồn lực tài chính vào marketing
 Yếu tố cạnh tranh Shopee luôn đặt lên hàng đầu là trải nghiệm của người dùng. 
Trải nghiệm ở đây được hiểu là sự thân thiện của ứng dụng, quy trình mua bán đơn 
giản hơn, quy trình thanh toán tiền cho chủ cửa hàng nhanh hơn. Sau khi dần hoàn 
thiện tốt sản phẩm và dịch vụ của mình, khi đã có người dùng, có đơn hàng, đã xây 
dựng được cộng đồng và quá trình vận hành rất tốt, Shopee mới nghĩ đến chuyện đánh 
mạnh vào truyền thông để nhân rộng.
Mời các nhân vật có tầm ảnh hưởng làm đại diện thương hiệu là một trong các 
chiến lược mà nhiều các thương hiệu lớn hiện nay đang làm. Trong chiến dịch quảng 
bá sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của mình, Shopee cũng đã mời rất nhiều các nhân 
vật sở hữu lượng fan khủng có làng giải trí Việt như: Sơn Tùng MTP, Bảo Anh, Bùi 
Tiến Dũng…và thậm chí là còn "chơi lớn" khi mời BLACKPINK - nhóm nhạc đình 
đám của Hàn Quốc để quảng cáo. Với phong cách tươi trẻ, cá tính và lượng fan hâm 
mộ cực kỳ đông đảo khi sở hữu hàng loạt bản hit, Sơn Tùng và Bảo Anh đều là những 
hot trend được cư dân mạng truyền tai nhau rầm rộ nên khi làm đại diện cho Shopee, 
các gương mặt này đã không làm Shopee thất vọng.
Các TVC quảng cáo của Shopee đều xây dựng trên nền nhạc vui nhộn cùng với 
những câu slogan ngắn gọn và cực bắt tai như: “Thích shoping, lướt shopee”. Hay, lời 
bài hát của các TVC quảng cáo thường rất ngắn gọn, không nhiều từ để người nghe dễ 
dàng nắm bắt, dễ dàng thuộc. Ngoài ra Shopee còn "bắt trend" rất nhạy ở việc sử dụng 
các bài hát yêu thích của trẻ nhỏ như Baby Shark hay bài hát nổi tiếng thế giới 
DuDuDu của BlackPink...
Nhìn thấy sắc cam là người ta nhớ ngay đến Shopee. Theo nghiên cứu của các 
chuyên gia về tác động màu sắc đến thị giác của con người thi những màu sắc thuộc 
gam nóng, rực rỡ sẽ dễ dàng thu hút, tạo ấn tượng mạnh và được ghi nhớ lâu hơn. Có 
lẽ, chính điều này mà không phải ngẫu nhiên Shopee lại lựa chọn sắc cam làm màu sắc
chủ đạo cho thương hiệu của mình.
II.2.3.2. Tận dụng thế mạnh công nghệ
Hoạt động mua sắm cá nhân gắn liền với dữ liệu và trí tuệ nhân tạo (AI): Shopee tăng 
cường sử dụng AI và big data (tập dữ liệu lớn) trong việc tổ chức quá trình mua sắm 
mang tính cá nhân hóa của người dùng. Điển hình trong năm 2019, Shopee đã tận 
dụng triệt để các tính năng từ công cụ đề xuất này nhằm mang đến cho người dùng 
những gợi ý mua sắm dựa trên dữ liệu đã mua và đã xem trước đó.
Gia tăng mức độ tương tác của người dùng bằng kho trò chơi giải trí khổng lồ như đã 
phân tích ở phần tính năng Shopee Games
Tận dụng công nghệ để nội địa hóa, cá nhân hóa các phiên bản mobile app và website: 
Shopee luôn “trau chuốt” hình ảnh và giao diện của mình. Mỗi campaign marketing là 
một giao diện mới của Shopee, một phiên bản mobile app và website được cập nhật. 
 Khai thác chuỗi giá trị:

lOMoARcPSD|44862240
Để thực hiện thành công mục tiêu hoàn thiện hóa sàn thương mại của mình, 
Shopee chú trọng đầu tư vào bộ phận R&D, nơi ra đời của những sáng kiến về tính 
năng và dịch vụ mới, đồng thời cải thiện và khắc phục mọi thiếu sót trong quá trình 
vận hành từ phản hồi của chính người dùng và các bộ phận khác. Đội ngũ Shopee 
Luôn đặt mình ở vị trí của người dùng, sống và trải nghiệm mọi thứ như người dùng để
mang lại trải nghiệm thật nhất. Tập trung tối ưu hóa các tính năng hỗ trợ thanh toán, 
vận chuyển an toàn và thuận tiện, đồng thời phát triển các tính năng hỗ trợ tương tác 
nhanh chóng cho người mua và người bán. Ứng dụng công nghệ và đón đầu xu thế 
cũng là những ưu tiên hàng đầu của công ty.
Những nỗ lực đưa Shopee trở thành sàn thương mại hoàn thiện nhất, tất nhiên, bao
gồm cả những dịch vụ hoàn thiện nhất. Shopee đã trưởng thành rất nhiều trong chặng 
đường phát triển của công ty, mà dịch vụ chăm sóc người dùng – dịch vụ sau bán hàng
và hệ thống vận chuyển – cung ứng đầu ra chính là mảng chứng kiến rõ nhất điều đó. 
Số lượng những tiện ích của người dùng ngày càng lên, những chính sách hỗ trợ người
mua và bảo vệ người bán được cập nhật, sửa đổi thường xuyên để kịp thời đáp ứng 
mọi nhu cầu mua bán. Với sứ mệnh “Kết nối người mua và người bán”, Shopee đã 
thành công trong việc đem đến cho người dùng trải nghiệm mua sắm liền mạch và hài 
lòng tuyệt đối.
Không thể thiếu hoạt động Marketing trong chuỗi giá trị, đó là kết luận chúng ta 
rút ra sau chuỗi thành công của Shopee trên mặt trận Marketing. Chất lượng dịch vụ, 
chất lượng sản phẩm là hai yếu tố cốt lõi để làm nên thương hiệu của một đơn vị. Tuy 
nhiên, chiến lược Marketing cũng là một điều không thể thiếu trong chặng đường phát 
triển của các doanh nghiệp đặc biệt là các hoạt động quảng cáo, Shopee cũng vậy. 
CHƯƠNG II. CHIẾN LƯỢC KINH DOANH QUỐC TẾ CỦA SHOPEE
TẠI THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
I. CHIẾN LƯỢC KINH DOANH QUỐC TẾ
Tại Việt Nam, Shopee gặp cả áp lực giảm chi phí cao và áp lực thích nghi với địa 
phương cao Shopee sử dụng chiến lược xuyên quốc gia.
I.1. CHIẾN LƯỢC XUYÊN QUỐC GIA
I.1.1. Khái niệm:
Chiến lược xuyên quốc gia là chiến lược cạnh tranh nhằm gia tăng lợi nhuận thông
qua cắt giảm chi phí trên phạm vi toàn cầu, đồng thời gia tăng giá trị bằng cách thích
ứng sản phẩm với từng thị trường. I.1.2. Cơ sở của chiến lược:
- Áp lực giảm chí phí cao
- Áp lực thích nghi với địa phương cao I.1.3. Đặc điểm:
- Thiết kế sản phẩm cố gắng sao cho có nhiều thành phần giống nhau
- Tận dụng lợi thế về vị trí để tiết kiệm chi phí
- Cố gắng tận dụng lợi thế kinh tế theo quy mô và hiệu ứng kinh nghiệm, ở khâu cuối
cùng có thể tính đến đặc điểm riêng biệt của thị trường
- Một số hoạt động trong chuỗi giá trị hoạt động độc lập với nhau

lOMoARcPSD|44862240
I.2. SHOPEE ÁP DỤNG CHIẾN LƯỢC XUYÊN QUỐC GIA NHƯ THẾ 
NÀO?
I.2.1. Nền tảng giống nhau ở 7 thị trường
Shopee sử dụng nền tảng về công nghệ và dịch vụ giống nhau ở 7 thị trường, mang
đến cùng những giá trị cốt lõi, hướng tới tầm nhìn và chiến lược công ty.
I.2.2. Liên kết với nhiều đối tác về vận chuyển, hậu cần và ngân hàng
Trong khi Tiki hay Adayroi có đội ngũ nhân viên vận chuyển riêng thì Shopee lại
liên kết với nhiều đối tác về vận chuyển. Bên cạnh đó Shopee còn hợp tác với các đối
tác hậu cần và ngân hàng ở khắp nơi trên cả nước, nhằm tận dụng vị thế địa lý, kinh
nghiệm và hiệu ứng theo quy mô sẵn có của các đối tác để giảm chi phí, đồng thời đem
đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất.Người dùng có thể sử dụng dịch vụ
vận chuyển của các đơn vị vận chuyển sau: 
Đơn vị vận chuyển Khu vực lấy hàng Khu vực giao hàng
Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà
Giao Hàng Tiết Kiệm Toàn quốc (*) Nẵng và các thành phố, huyện
lớn trên cả nước.
Giao Hàng Nhanh Các thành phố lớn 95% thành phố, huyện xã
Viettel Post Toàn quốc (*) Toàn quốc (*)
Vietnam Post Hồ Chí Minh Toàn quốc
J&T Express Các thành phố lớn Toàn quốc (*)
1 số quận/huyện thuộc Hồ 1 số quận/huyện thuộc Hồ Chí
Shopee Express
Chí Minh và Hà Nôi.— Minh và Hà Nôi.—
1 số quận/huyện thuộc Hồ 1 số quận/huyện thuộc Hồ Chí
Grab
Chí Minh và Hà Nôi.— Minh và Hà Nôi.—
Ninja Van Toàn quốc (*) Toàn quốc (*)
(*) Trừ một số huyện đảo xa
I.2.3. Nội địa hóa ứng dụng Shopee Mobile
Shopee tích cực địa phương hóa và tùy chỉnh ứng dụng để đáp ứng nhu cầu mỗi thị
trường. Thay vì một ứng dụng cho tất cả người dùng, Shopee có ứng dụng riêng biệt
cho mỗi thị trường mà nó tham dự. Để đảm bảo ứng dụng có khả năng phục vụ cho
mọi quốc gia khác nhau, Shopee thuê nhân viên làm việc ở các địa phương, những
người am hiểu về văn hóa và phong tục của quốc gia. Shopee cũng hợp tác với các
ngân hàng địa phương và các đối tác hậu cần ở mỗi nước để đảm bảo trải nghiệm mua
sắm và giao hàng thuận lợi và hiệu quả.

lOMoARcPSD|44862240
Tại Việt Nam, nắm được xu hướng tiêu dùng thường bị ảnh hưởng bởi người nổi
tiếng, Shopee mời những người nổi tiếng khác nhau làm đại diện cho các chiến dịch từ
âm nhạc, phim ảnh đến thể thao, … để tiếp cận nhiều người nhất có thể. Cụ thể, khi
nhận thấy khách hàng trẻ tuổi chiếm đến 30% thị trường Việt Nam, Shopee đã quyết
định chọn Sơn Tùng, Tiến Dũng và Bảo Anh, đều là những gương mặt ngôi sao được
giới trẻ đặc biệt chú ý để làm gương mặt đại diện.
Với thị trường Thái Lan, Shopee lại chọn những diễn viên mang dòng máu lai Á-Âu vì
họ nhận thấy người dân đất nước Chùa Vàng có cảm tình đặc biệt với những người có 
gốc con lai. Tại Indonesia, Shopee ra mắt một danh mục các sản phẩm dành riêng cho 

lOMoARcPSD|44862240
người dùng theo đạo Hồi. Trong khi đó tại Malaysia, sau khi có nghiên cứu chỉ ra rằng
người dân ở quốc gia này rất thích flash sale thì Shopee ngay lập tức mở chương trình 
giảm giá sốc diễn ra hàng ngày.
II. ĐÁNH GIÁ VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH QUỐC TẾ TẠI VIỆT NAM
II.1. Thành công
● Nâng cao thương hiệu, thu hút được nhiều người sử dụng và xây dựng 
được sự trung thành từ khách hàng (cả người bán và người mua):
Tính đến năm 2017, nền tảng này đã ghi nhận 80 triệu lượt tải ứng dụng, tại Việt 
Nam là hơn 5 triệu lượt, trở thành một sàn thương mại điện tử uy tín. 
● Đạt mức tăng trưởng cao và liên tục:
Tại Việt Nam, Shopee liên tục có mặt trong top đầu các sàn thương mại điện tử tốt
nhất, có lượng truy cập nhiều nhất. Shopee được coi là có sự phát triển thần tốc khi
nhanh chóng vươn lên vị trí thứ 3 vào đầu năm 2018, và vị trí thứ 1 trong 7 tháng sau
đó. Cụ thể, trong năm 2018, lượng truy cập Shopee tại Việt Nam là 24643300 lượt
trong quý I, 26462632 lượt trong II, 34506100 lượt trong quý III (vượt qua Lazada trở
thành sàn TMĐT có lượng truy cập dẫn đầu tại Việt Nam). Đồng thời, lượng mặt hàng
cũng gia tăng liên tục. Lượng mặt hàng năm 2017 tăng 133% so với năm 2016, đạt
mốc 4 triệu sản phẩm.
II.2. Thất bại
● Tuy có mức tăng trưởng cao, Shopee vẫn liên tục chịu lỗ từ khi gia nhập:
Chính thức ra mắt vào tháng 8/2016, Shopee lỗ 164 tỷ đồng ngay trong năm 2016. 
Sang năm 2017, Shopee lỗ hơn 600 tỷ đồng và đến năm 2018, mức lỗ tăng gấp 3 lên 
1.900 tỷ đồng. Tổng lỗ lũy kế gần 2.700 tỷ đồng trong 3 năm.
Nguyên nhân của việc Shopee liên tục chịu lỗ trên là do nguồn doanh thu của 
Shopee hạn chế, Shopee không trực tiếp bán hàng và thu phí của người bán cho đến 
tận đầu quý 2/2019 (phí thu cũng rất thấp: chỉ 2%/1 đơn hàng bán thành công). Đồng 
thời việc chịu lỗ cũng là đương nhiên trong giai đoạn đầu của startup khi phải chi rất 
nhiều tiền để thu hẹp khoảng cách với đối thủ và duy trì vị thế của mình. 

lOMoARcPSD|44862240
● Một số lượng người không tin tưởng sản phẩm của Shopee, coi Shopee 
như một chợ chỉ bán hàng giả, do đối tượng sử dụng quá đa dạng, không có kiểm 
duyệt đầu vào gắt gao như Lazada và Adayroi. Tuy nhiên, Shopee đang nỗ lực để lấy
lại niềm tin của khách hàng bằng rất nhiều chính sách như trả tiền sau khi nhận hàng,
hoàn trả hàng nếu không đúng như quảng cáo, ...
KẾT LUẬN
Shopee là ứng dụng và website bán hàng trực tuyến chủ yếu theo mô hình C2C và 
gần đây mới mở rộng ra cả mô hình B2B. Thừa hưởng những nền tảng công nghệ và 
số vốn khổng lồ từ công ty mẹ ở Singapore, đồng thời nguồn thông tin khách hàng từ 
người anh em Garena, Shopee khi bước chân vào thị trường Việt Nam đã trở thành 
một nhà bán lẻ trực tuyến thu hút được khách hàng với nhiều chương trình quảng cáo, 
khuyến mãi vận chuyển mạnh tay.
Kể từ khi gia nhập thị trường Việt Nam, với các lợi thế cạnh tranh khác biệt hóa 
của mình cùng với nỗ lực xây dựng chiến lược kinh doanh quốc tế xuyên quốc gia hiệu
quả, Shopee đã đạt được những thành tựu đáng kể trong khoảng thời gian ngắn, vượt 
qua những “gã khổng lồ” như Lazada hay Tiki, dù ra mắt sau vài năm. 
Tuy nhiên với đặc điểm tâm lý và tiêu dùng của người Việt Nam, Shopee còn phải 
nỗ lực nhiều hơn để thống lĩnh thị trường bán lẻ trực tuyến, từ chính sách giá, quản lý 
kho hàng, chính sách giao hàng và đặc biệt là chính sách chăm sóc khách hàng. Mặc 
dù có những thất bại, nhưng với nguồn vốn đầu tư mạnh, một phần thị phần lớn trong 
ngành thương mại điện tử tại Việt Nam và cơ sở dữ liệu khách hàng dồi dào, Shopee 
đã và đang không ngừng cố gắng hoàn thiện, nhằm đem đến những trải nghiệm tốt 
nhất cho khách hàng. Chúng tôi tin rằng, Shopee sẽ tiếp tục phát triển lớn mạnh trong 
tương lai như tên hướng đi riêng của mình: tìm kiếm sự đổi mới hoặc khác biệt.

lOMoARcPSD|44862240
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Hành trình của Shopee:
https://careers.shopee.vn/about/
2. Tổng quan về Shopee https://magiamgia247.vn/shopee-la-gi/
3. Ảnh hưởng môi trường vĩ mô tới Shopee 
https://123doc.net/document/3771772-phan-tich-anh-huong-moi-truong-vi-mo-
toi   hoat-dong-marketing-cua-lazada-viet-nam.htm   
4. Rào cản ngành thương mại điện tử tại Việt Nam 
https://ictnews.vietnamnet.vn/cntt/chuyen-doi-so/chu-tich-hiep-hoi-thuong-mai-
dien   tu-chi-ra-5-rao-can-lam-thuong-mai-dien-tu-kho-tang-toc-174991.ict   
5. Bài phỏng vấn độc quyền của CEO Shopee Việt Nam – ông Pine Kyaw với 
Asia Times
6. Khảo sát từ Cục thương mại và Kinh tế số (Bộ Công thương)
7. Bản báo cáo Chỉ số TMĐT năm 2018, do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt 
Nam (VECOM)
8. Báo cáo kết quả hoạt động cuối năm 2019 của Shopee Việt Nam 
9. Tiểu luận “Nghiên cứu chiến lược Marketing của Shopee” của sinh viên Đại 
học Kinh tế Quốc dân
10.Thành công của Shopee https://giaidieu.com/blog/top-10-website-thuong-mai-
dien-tu-hang-dau-viet-nam-nam   2018   
11.Doanh thu của Shopee https://tuoitre.vn/shopee-dat-muc-tieu-tang-truong-hai-
con-so-tai-viet-nam   1366705.htm?   
fbclid=IwAR0bE9hGxrPw7UVXmQP1yu5PG554UVhQJKuuwD7UqpSGWSP
ov-HLO8CMVBk
12.Mức lỗ của Shopee https://cafef.vn/khoc-liet-thuong-mai-dien-tu-muc-lo-cua-
cua-lazada-shopee-tang-phi   ma-len-2000-ty-dong-nam-tong-lo-luy-ke-gan-chuc-nghin-   
ty   20190530151635137.chn   
                            Bấm  Tải xuống để xem toàn bộ.
                        
                                                    
                                                                        
                    