Phân tích chiến lược marketing 4P của
Nike – Thương hiệu thời trang thể thao
nổi tiếng thế giới
1. Product - Chiến lược Sản phẩm
Yếu tố đầu tiên trong chiến lược marketing 4P của Nike chính là chiến lược sản
phẩm. Sự phát triển của Nike luôn đi kèm với những thay đổi trong tổ hợp sản
phẩm của mình. Bắt đầu là một nhà phân phối giày, công ty hiện sản xuất nhiều loại
giày, quần áo và thiết bị cho các môn thể thao khác nhau. Dựa trên chiến lược
marketing 4P của Nike và chiến lược tăng trưởng chuyên sâu, doanh nghiệp tích
hợp các công nghệ mới vào các dòng sản phẩm của mình để nâng cao hiệu quả sản
phẩm và sự hài lòng của khách hàng.
Giày là sản phẩm phổ biến nhất của Nike, và vì thế, Nike rất tập trung bổ sung thêm
nhiều dòng sản phẩm trong danh mục này. Ví dụ: công ty hiện cung cấp giày chạy
bộ, giày quần vợt và giày cho nhiều môn thể thao khác, bao gồm cả cricket. Nike
cũng bán quần áo, chẳng hạn như áo thi đấu, quần short và các sản phẩm liên quan.
Ngoài ra, các dòng sản phẩm của công ty bao gồm các phụ kiện và thiết bị, chẳng
hạn như đồ chơi gôn. Chiến lược marketing 4P của Nike tập trung mở rộng hỗn hợp
sản phẩm của mình để đáp ứng nhu cầu của các thị trường mục tiêu.
Nike là một thương hiệu thời trang thể thao luôn đổi mới, cải tiến công nghệ để tìm
ra những chất liệu, kiểu dáng, thiết kế mới để chiều lòng người tiêu dùng. Các dòng
sản phẩm của Nike được chia làm 3 loại:
Giày.
Thời trang thể thao (trang phục, trang sức, phụ kiện).
Thiết bị và dụng cụ thể thao.
Trong đó sản phẩm chủ lực của Nike chủ yếu các sản phẩm giày gồm nhiều thương
hiệu con và mẫu mã đa dạng như: Nike+, Converse, Nike SB, jordans, Hurley,... Với
những sản phẩm nổi đình nổi đám như: Nike Golf, Air Jordan, Air Force 1, Air Max,
Nike+, Nike Skateboarding, Nike CR7, Converse Classic, Converse Chuck,
Converse One Star,...và vô vàn sản phẩm khác khó mà đếm được.
Với tiên chỉ “Những đôi giày Nike ra đời vì khách hàng cần ”, Nike chia sản phẩm
của mình theo từng mục đích riêng của từng đối tượng khách hàng như: Lifestyle,
bóng rổ, bóng đá, tập gym, chạy bộ.
Không chỉ vậy, Nike còn đầu vào các sản phẩm khi sở hữu nhiều công nghệ hiện
đại với độ hoàn thiện cực tốt trong từng sản phẩm của mình:
• Công nghệ Nike Air/Air Max: Nike Air Force 1, Nike Air Max, Nike Air
Presto,...
• Công nghệ đệm Nike Free: Nike Hyperlive, Nike KD 5 Trey III, Nike Zoom
Pegasus,...
• Công nghệ đệm Lunarlon.
• Công nghệ Nike Flyknit: Air Force 1 Nike Flyknit, Nike LunarGlide 7, Nike
Roshe Flyknit,...
2. Price - Chiến lược Định giá
Chiến lược định giá trong chiến lược marketing 4P của Nike nhằm xác định các
mức giá áp dụng để tối đa hóa lợi nhuận, đồng thời thu hút thị phần mong muốn
trên thị trường đa quốc gia. Các khoản đầu tư của Nike vào công nghệ khiến các sản
phẩm của Nike có mức giá cao hơn so với mặt bằng chung. Tuy nhiên, Nike vẫn
xem xét các điều kiện thị trường hiện tại để thiết lập mức giá và phạm vi giá, sử
dụng song song chiến lược định giá dựa trên giá trị và chiến lược giá cao cấp.
Khi sử dụng chiến lược định giá dựa trên giá trị, Nike xem xét nhận thức của người
tiêu dùng về giá trị sản phẩm của mình. Giá trị này được sử dụng để xác định mức
giá tối đa mà người tiêu dùng sẵn sàng trả cho giày thể thao, quần áo và thiết bị của
công ty. Chiến lược định giá cao cấp sẽ định giá sản phẩm cao vọt hẳn lên, được sử
dụng cho những mặt hàng cao cấp và vượt trội hẳn lên của Nike, hoặc những sản
phẩm độc quyền. Chiến lược marketing 4P của Nike sử dụng thành công các chiến
lược định giá để tối đa hóa lợi nhuận, đồng thời nhấn mạnh giá trị cao trong việc
quảng bá sản phẩm và thương hiệu của mình.
Các sản phẩm của Nike được áp dụng chiến lược mức giá cao để phù hợp với
những tiêu chí về công nghệ, hiện đại hóa mô hình sản xuất và hình ảnh cao cấp của
một thương hiệu lớn như Nike. Cụ thể gồm:
Chiến lược định giá dựa trên giá trị: Nike xem xét nhận thức của người tiêu
dùng về giá trị sản phẩm để đưa ra mức giá phù hợp.
Chiến lược định giá đặc biệt: Nike khẳng định mình một thương hiệu cao
giữa các đối thủ cạnh tranh, nên bán sản phẩm với giá cao. Sản phẩm độc quyền
của Nike thường sẽ có giá cao hơn.
Tại Việt Nam, một đôi giày chính hãng Nike thường sẽ giá dao động trong khoảng
1,5 đến 2 triệu đồng. Những dòng sản phẩm như giày đi bộ, giày tập gym thường có
mức giá thấp. Ở phân khúc cao hơn, Nike cung cấp giày bóng đá và tennis.
3. Place - Chiến lược Phân phối
Nike kinh doanh phân phối sản phẩmr thông qua cả phương thức trực tuyến trực
tiếp, giúp sản phẩm phẩm tiếp cận thị trường cao hơn:
Cửa hàng bán lẻ: Nike tận dụng các cửa hàng này để mở rộng thị trường mục
tiêu không tốn thêm chi phí cho cơ sở hạ tầng. Hiện nay, Nike có hơn 1000
cửa hàng bán lẻ trên khắp thế giới.
Cửa hàng trực tuyến: Nike kinh doanh trực tuyến thông qua website chính thức
của hãng. Cung cấp trải nghiệm người dùng dễ dàng và thú vị thông qua hình
ảnh sống động rõ ràng, bộ lọc chi tiết và những đề xuất thông minh. Trong và
sau thời kỳ đại dịch, đây trở thành hình thức bán hàng hiệu quả nhất cho thương
hiệu.
Cửa hàng chính thức của Nike (NikeTown): Các cửa hàng này chỉ kinh doanh
giày thể thao, quần áo, phụ kiện của Nike và trưng bày lịch sử, câu chuyện,
hành trình của Nike. Giúp họ kiểm soát quy trình bán hàng cung cấp cho
khách hàng những trải nghiệm tốt nhất. Tính đến tháng 5/2022, Nike sở hữu
1046 cửa hàng trên thế giới. Trong đó London là lớn nhất.
Nhưng hiện nay, Nike đang dần loại bcác đối tác để tập trung bán hàng trên website
của mình. Năm 2019, thương hiệu này đã chấm dứt hợp đồng bán hàng trên Amazon.
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng trong chiến lược marketing 4P của
Nike đó chính là chiến lược quảng bá. Nike phụ thuộc vào việc quảng cáo sản phẩm
của mình để duy trì hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ, sử dụng các chiến thuật quảng
bá để truyền thông với khách hàng mục tiêu về sản phẩm của mình và thuyết phục
những người tiêu dùng này mua sản phẩm.
Quảng cáo là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong chiến lược marketing
4P của Nike, góp phần lớn nhất vào khả năng thu hút khách hàng của thương hiệu.
Nike phụ thuộc rất nhiều vào các quảng cáo, đặc biệt là những quảng cáo liên quan
đến những vận động viên chuyên nghiệp và các đội thể thao.
Các hoạt động tiếp thị trực tiếp của công ty liên quan đến việc liên lạc trực tiếp với
các trường cao đẳng, các đội thể thao địa phương và các tổ chức khác. Trong chiến
lược marketing 4P của Nike, công ty trực tiếp tiếp xúc trực tiếp với các tổ chức
nhằm mục đích quảng bá sản phẩm cho các thành viên của tổ chức đó và sử dụng tổ
chức để quảng bá cho mình.
Ngoài ra, Nike thỉnh thoảng áp dụng các chương trình giảm giá và ưu đãi đặc biệt
để thu hút nhiều khách hàng hơn và tạo ra nhiều doanh thu hơn. Hơn nữa, công ty
cũng tài trợ và hỗ trợ tài chính cho các tổ chức và sự kiện để quảng bá giày, quần áo
và thiết bị thể thao của mình. Nike phụ thuộc vào mối quan hệ của mình với những
người ủng hộ cao cấp để thành công trong việc quảng bá hoạt động kinh doanh
sản phẩm của mình ra thị trường đồ thể thao quốc tế.
4
.
Promotion - Chiến lược Quảng bá
Chiến lược Emotion Branding
Với thông điệp “Hãy tiến lên phía trước, hãy không ngừng cố gắng”. Nike nổi bật với
các chiến lược quảng cảm xúc (Emotional Marketing), sử dụng hình ảnh người
nổi tiếng, đa dạng quảng bá trên mạng xã hội và những quảng cáo truyền cảm hứng.
Sử dụng motip câu chuyện về những vị anh hùng chiến thắng kẻ thù, được Nike sáng
tạo mới mẻ hơn khi kẻ thù nằm trong chính mỗi con người như lười biếng, shãi,
chần chừ,...
Tận dụng mạng xã hội
Nike kết hợp nhiều mạng hội khác nhau để tăng tương tác trực tiếp với khách
hàng. Giúp hchinh phục được nhiều đối tượng khách hàng sở thích hành vi
khác nhau:
• Facebook: Chủ yếu đăng tải các danh mục sản phẩm, thường xuyên cập nhật
hình ảnh, video về các vận động viên được Nike tài trợ.
Instagram: Đăng tải hình ảnh, video nghệ thuật về các sản phẩm được ưa
chuộng một cách tự nhiên, gần gũi nhất với khách hàng.
• Twitter: Tập trung trả lời các câu hỏi về sản phẩm, thông tin sản phẩm/dịch
vụ khách hàng. Tđó, nhận được những phản hồi tích cực sự chu đáo,
tận tình của mình.
Youtube: Đẩy mạnh các video quảng cáo, các series tạo tương tác giữa khách
hàng và thương hiệu.
Chiến lược sử dụng hình ảnh người nổi tiếng
Nike thường sử dụng hình ảnh từ những ngôi sao nổi tiếng nhiều môn thể thao khác
nhau như: Ronaldo, Ronaldinho, Roberto Carlos, Jermaine O'Neal, Lance
Armstrong,...
Ngoài ra, Nike cũng hợp tác với những Youtuber, Influencer để gia tăng độ nhận diện
thương hiệu cho mình. Trong đó, nổi bật nhất là Lil Wayne, Megan Batoon với Vlog
“Reacting to Running a half”. Giúp thương hiệu phủ sóng rộng rãi hơn đối với người
tiêu dùng.

Preview text:

Phân tích chiến lược marketing 4P của
Nike – Thương hiệu thời trang thể thao
nổi tiếng thế giới
1. Product - Chiến lược Sản phẩm
Yếu tố đầu tiên trong chiến lược marketing 4P của Nike chính là chiến lược sản
phẩm. Sự phát triển của Nike luôn đi kèm với những thay đổi trong tổ hợp sản
phẩm của mình. Bắt đầu là một nhà phân phối giày, công ty hiện sản xuất nhiều loại
giày, quần áo và thiết bị cho các môn thể thao khác nhau. Dựa trên chiến lược
marketing 4P của Nike và chiến lược tăng trưởng chuyên sâu, doanh nghiệp tích
hợp các công nghệ mới vào các dòng sản phẩm của mình để nâng cao hiệu quả sản
phẩm và sự hài lòng của khách hàng.
Giày là sản phẩm phổ biến nhất của Nike, và vì thế, Nike rất tập trung bổ sung thêm
nhiều dòng sản phẩm trong danh mục này. Ví dụ: công ty hiện cung cấp giày chạy
bộ, giày quần vợt và giày cho nhiều môn thể thao khác, bao gồm cả cricket. Nike
cũng bán quần áo, chẳng hạn như áo thi đấu, quần short và các sản phẩm liên quan.
Ngoài ra, các dòng sản phẩm của công ty bao gồm các phụ kiện và thiết bị, chẳng
hạn như đồ chơi gôn. Chiến lược marketing 4P của Nike tập trung mở rộng hỗn hợp
sản phẩm của mình để đáp ứng nhu cầu của các thị trường mục tiêu.
Nike là một thương hiệu thời trang thể thao luôn đổi mới, cải tiến công nghệ để tìm
ra những chất liệu, kiểu dáng, thiết kế mới để chiều lòng người tiêu dùng. Các dòng
sản phẩm của Nike được chia làm 3 loại: • Giày. •
Thời trang thể thao (trang phục, trang sức, phụ kiện). •
Thiết bị và dụng cụ thể thao.
Trong đó sản phẩm chủ lực của Nike chủ yếu là các sản phẩm giày gồm nhiều thương
hiệu con và mẫu mã đa dạng như: Nike+, Converse, Nike SB, jordans, Hurley,... Với
những sản phẩm nổi đình nổi đám như: Nike Golf, Air Jordan, Air Force 1, Air Max,
Nike+, Nike Skateboarding, Nike CR7, Converse Classic, Converse Chuck,
Converse One Star,...và vô vàn sản phẩm khác khó mà đếm được.
Với tiên chỉ “Những đôi giày Nike ra đời vì khách hàng cần nó”, Nike chia sản phẩm
của mình theo từng mục đích riêng của từng đối tượng khách hàng như: Lifestyle,
bóng rổ, bóng đá, tập gym, chạy bộ.
Không chỉ vậy, Nike còn đầu tư vào các sản phẩm khi sở hữu nhiều công nghệ hiện
đại với độ hoàn thiện cực tốt trong từng sản phẩm của mình: •
• Công nghệ Nike Air/Air Max: Nike Air Force 1, Nike Air Max, Nike Air Presto,... •
• Công nghệ đệm Nike Free: Nike Hyperlive, Nike KD 5 Trey III, Nike Zoom Pegasus,... •
• Công nghệ đệm Lunarlon. •
• Công nghệ Nike Flyknit: Air Force 1 Nike Flyknit, Nike LunarGlide 7, Nike Roshe Flyknit,...
2. Price - Chiến lược Định giá
Chiến lược định giá trong chiến lược marketing 4P của Nike nhằm xác định các
mức giá áp dụng để tối đa hóa lợi nhuận, đồng thời thu hút thị phần mong muốn
trên thị trường đa quốc gia. Các khoản đầu tư của Nike vào công nghệ khiến các sản
phẩm của Nike có mức giá cao hơn so với mặt bằng chung. Tuy nhiên, Nike vẫn
xem xét các điều kiện thị trường hiện tại để thiết lập mức giá và phạm vi giá, sử
dụng song song chiến lược định giá dựa trên giá trị và chiến lược giá cao cấp.
Khi sử dụng chiến lược định giá dựa trên giá trị, Nike xem xét nhận thức của người
tiêu dùng về giá trị sản phẩm của mình. Giá trị này được sử dụng để xác định mức
giá tối đa mà người tiêu dùng sẵn sàng trả cho giày thể thao, quần áo và thiết bị của
công ty. Chiến lược định giá cao cấp sẽ định giá sản phẩm cao vọt hẳn lên, được sử
dụng cho những mặt hàng cao cấp và vượt trội hẳn lên của Nike, hoặc những sản
phẩm độc quyền. Chiến lược marketing 4P của Nike sử dụng thành công các chiến
lược định giá để tối đa hóa lợi nhuận, đồng thời nhấn mạnh giá trị cao trong việc
quảng bá sản phẩm và thương hiệu của mình.
Các sản phẩm của Nike được áp dụng chiến lược mức giá cao để phù hợp với
những tiêu chí về công nghệ, hiện đại hóa mô hình sản xuất và hình ảnh cao cấp của
một thương hiệu lớn như Nike. Cụ thể gồm: •
Chiến lược định giá dựa trên giá trị: Nike xem xét nhận thức của người tiêu
dùng về giá trị sản phẩm để đưa ra mức giá phù hợp. •
Chiến lược định giá đặc biệt: Nike khẳng định mình là một thương hiệu cao
giữa các đối thủ cạnh tranh, nên bán sản phẩm với giá cao. Sản phẩm độc quyền
của Nike thường sẽ có giá cao hơn.
Tại Việt Nam, một đôi giày chính hãng Nike thường sẽ có giá dao động trong khoảng
1,5 đến 2 triệu đồng. Những dòng sản phẩm như giày đi bộ, giày tập gym thường có
mức giá thấp. Ở phân khúc cao hơn, Nike cung cấp giày bóng đá và tennis.
3. Place - Chiến lược Phân phối
Nike kinh doanh phân phối sản phẩmr thông qua cả phương thức trực tuyến và trực
tiếp, giúp sản phẩm phẩm tiếp cận thị trường cao hơn: •
Cửa hàng bán lẻ: Nike tận dụng các cửa hàng này để mở rộng thị trường mục
tiêu mà không tốn thêm chi phí cho cơ sở hạ tầng. Hiện nay, Nike có hơn 1000
cửa hàng bán lẻ trên khắp thế giới. •
Cửa hàng trực tuyến: Nike kinh doanh trực tuyến thông qua website chính thức
của hãng. Cung cấp trải nghiệm người dùng dễ dàng và thú vị thông qua hình
ảnh sống động rõ ràng, bộ lọc chi tiết và những đề xuất thông minh. Trong và
sau thời kỳ đại dịch, đây trở thành hình thức bán hàng hiệu quả nhất cho thương hiệu. •
Cửa hàng chính thức của Nike (NikeTown): Các cửa hàng này chỉ kinh doanh
giày thể thao, quần áo, phụ kiện của Nike và trưng bày lịch sử, câu chuyện,
hành trình của Nike. Giúp họ kiểm soát quy trình bán hàng và cung cấp cho
khách hàng những trải nghiệm tốt nhất. Tính đến tháng 5/2022, Nike sở hữu
1046 cửa hàng trên thế giới. Trong đó London là lớn nhất.
Nhưng hiện nay, Nike đang dần loại bỏ các đối tác để tập trung bán hàng trên website
của mình. Năm 2019, thương hiệu này đã chấm dứt hợp đồng bán hàng trên Amazon.
4 . Promotion - Chiến lược Quảng bá
Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng trong chiến lược marketing 4P của
Nike đó chính là chiến lược quảng bá. Nike phụ thuộc vào việc quảng cáo sản phẩm
của mình để duy trì hình ảnh thương hiệu mạnh mẽ, sử dụng các chiến thuật quảng
bá để truyền thông với khách hàng mục tiêu về sản phẩm của mình và thuyết phục
những người tiêu dùng này mua sản phẩm.
Quảng cáo là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong chiến lược marketing
4P của Nike, góp phần lớn nhất vào khả năng thu hút khách hàng của thương hiệu.
Nike phụ thuộc rất nhiều vào các quảng cáo, đặc biệt là những quảng cáo liên quan
đến những vận động viên chuyên nghiệp và các đội thể thao.
Các hoạt động tiếp thị trực tiếp của công ty liên quan đến việc liên lạc trực tiếp với
các trường cao đẳng, các đội thể thao địa phương và các tổ chức khác. Trong chiến
lược marketing 4P của Nike, công ty trực tiếp tiếp xúc trực tiếp với các tổ chức
nhằm mục đích quảng bá sản phẩm cho các thành viên của tổ chức đó và sử dụng tổ
chức để quảng bá cho mình.
Ngoài ra, Nike thỉnh thoảng áp dụng các chương trình giảm giá và ưu đãi đặc biệt
để thu hút nhiều khách hàng hơn và tạo ra nhiều doanh thu hơn. Hơn nữa, công ty
cũng tài trợ và hỗ trợ tài chính cho các tổ chức và sự kiện để quảng bá giày, quần áo
và thiết bị thể thao của mình. Nike phụ thuộc vào mối quan hệ của mình với những
người ủng hộ cao cấp để thành công trong việc quảng bá hoạt động kinh doanh và
sản phẩm của mình ra thị trường đồ thể thao quốc tế.
Chiến lược Emotion Branding
Với thông điệp “Hãy tiến lên phía trước, hãy không ngừng cố gắng”. Nike nổi bật với
các chiến lược quảng bá cảm xúc (Emotional Marketing), sử dụng hình ảnh người
nổi tiếng, đa dạng quảng bá trên mạng xã hội và những quảng cáo truyền cảm hứng.
Sử dụng motip câu chuyện về những vị anh hùng chiến thắng kẻ thù, được Nike sáng
tạo mới mẻ hơn khi kẻ thù nằm trong chính mỗi con người như lười biếng, sợ hãi, chần chừ,...
Tận dụng mạng xã hội
Nike kết hợp nhiều mạng xã hội khác nhau để tăng tương tác trực tiếp với khách
hàng. Giúp họ chinh phục được nhiều đối tượng khách hàng có sở thích và hành vi khác nhau: •
• Facebook: Chủ yếu đăng tải các danh mục sản phẩm, thường xuyên cập nhật
hình ảnh, video về các vận động viên được Nike tài trợ. •
• Instagram: Đăng tải hình ảnh, video nghệ thuật về các sản phẩm được ưa
chuộng một cách tự nhiên, gần gũi nhất với khách hàng. •
• Twitter: Tập trung trả lời các câu hỏi về sản phẩm, thông tin sản phẩm/dịch
vụ và khách hàng. Từ đó, nhận được những phản hồi tích cực vì sự chu đáo, tận tình của mình. •
• Youtube: Đẩy mạnh các video quảng cáo, các series tạo tương tác giữa khách hàng và thương hiệu.
Chiến lược sử dụng hình ảnh người nổi tiếng
Nike thường sử dụng hình ảnh từ những ngôi sao nổi tiếng ở nhiều môn thể thao khác
nhau như: Ronaldo, Ronaldinho, Roberto Carlos, Jermaine O'Neal, Lance Armstrong,...
Ngoài ra, Nike cũng hợp tác với những Youtuber, Influencer để gia tăng độ nhận diện
thương hiệu cho mình. Trong đó, nổi bật nhất là Lil Wayne, Megan Batoon với Vlog
“Reacting to Running a half”. Giúp thương hiệu phủ sóng rộng rãi hơn đối với người tiêu dùng.