Phân tích chiến lược Marketing của công tý cổ phần SamSung
Lý thuyết Phân tích chiến lược Marketing của công tý cổ phần SamSung học phần Nguyên lý Marketing gồm 5 nội dung cơ bản giúp sinh viên củng cố, ôn tập kiến thức và đạt kết quả cao trong bài thi kết thúc học phần Nguyên lý Marketing. Mời bạn đón đón xem!
Môn: Nguyên lý Marketing
Trường: Đại học Tài Chính - Marketing
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoARc PSD|36215725
Ở tuần trước, chúng ta đã được nghe 2 nhóm trình bày tổng quan về chiến lược sản
phẩm. Và để các bạn có cái nhìn trực quan hơn, cũng như hiểu rõ hơn về bài học,
ngày hôm nay, nhóm Marketer mới nhú chúng tôi sẽ tiếp nối, phân tích một Doanh
nghiệp dựa trên chiến lược sản phẩm.
SamSung – Gã khổng lồ trong tầm nhìn chiến lược. Tương tác I. Nhãn hiệu sản phẩm
Ý nghĩa về cái tên:
Samsung được tạo thành từ hai ký tự tiếng Hàn là "Sam" và "Sung".
"Sam" nghĩa là 3, biểu tượng của sức mạnh và quyền lực còn Sung là "ngôi sao"
mang ý nghĩa "vĩnh cửu". Như vậy cái tên Samsung được hiểu là "tam sao" với ý
nghĩa về một công ty luôn phát triển và lớn mạnh theo thời gian
Kể từ khi cái tên Samsung với ý nghĩa "tam sao" được Lee Byung Chull chọn làm
tên của công ty, ông đã gửi gắm ước mơ được trở thành công ty vươn ra toàn cầu.
Ngày nay, ước mơ của ông đã trở thành hiện thực. Cái tên Samsung có mặt trong
mọi lĩnh vực từ y tế, bảo hiểm, địa ốc, may mặc, đến khách sạn du lịch, và đặc biệt
là điện tử đến viễn thông. Ý nghĩa của Logo:
Đơn giản, mang tính biểu tượng vượt thời gian
Cách Samsung định hình bản thân
Biểu tượng logo Samsung là hình elip bao quanh dòng chữ Samsung và xoay góc
10 độ so với trục X – biểu tượng cho sự chuyển động, phát triển không ngừng của
thương hiệu. Chữ “S” ở đầu logo và chữ “G” ở cuối logo được thiết kế áp sát vào
hình Elip – biểu tượng cho sự hòa mình vào thế giới. Logo Samsung muốn truyền lOMoARc PSD|36215725
tải thông điệp về cam kết không ngừng phấn đấu để đem lại những sản phẩm tốt
nhất, chất lượng nhất đến với khách hàng
Logo Samsung sử dụng màu trắng của chữ Samsung và nền màu xanh dương,
Tông xanh thể hiện sự tin tưởng, niềm tin, hy vọng. Tông trắng thể hiện cho sự
tinh tế, đẳng cấp và sang trọng. Điểm đặc biệt của logo là “chữ A” lại không có
thanh ngang thông thường, nhằm phản ánh sự phấn đấu không ngừng cho sự đổi
mới là đặc trưng cho thương hiệu.
Nhìn tổng thể logo Samsung đơn giản nhưng truyền tải nhiều thông điệp ý nghĩa và
đặc biệt là dễ ghi nhớ, một phần làm nên sự trường tồn, vĩnh cửu của thương hiệu trong tâm trí khách hàng.
Ý nghĩa slogan Samsung – “IMAGINE”
“Imagine” trong tiếng Anh có nghĩa là “tưởng tượng” một động từ thúc đẩy người
đọc “hãy tưởng tượng”. Theo như John Lennon, khẩu hiệu mới này khá tuyệt vời
khi chỉ đơn giản là “Hãy tưởng tượng những điều tuyệt vời mà chúng ta có thể thực hiện”.
Một thông điệp khá đơn giản nhưng cũng vô cùng sâu sắc, gợi liên tưởng. Đó cũng
là mục đích thương hiệu muốn hướng tới các dòng sản phẩm công nghệ cao như:
điện thoại thông minh, máy tính xách tay…
Về Cách đặt tên nhãn hiệu: Sam sung quyết định sử dụng ‘’Samsung’’ làm tên
chung cho nhiều loại sản phẩm của mình. Chính vì thế mà đã tạo được hiệu ứng
phủ sóng, tăng tính liên kết sản phẩm của hãng lại với nhau.
II. Kích thước tập hợp sản phẩm
Sam Sung là doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghệ với hàng loạt sản phẩm, liên tục
trình làng những mặt hàng công nghệ tiên tiến. Có thể nói, kích thước tập hợp sản phẩm
của Sam sung là rất lớn, đa chiều, đa dạng. Về Chiều rộng: - o
Thiết bị di động - Điện thoại thông minh như dòng Samsung Galaxy, Máy tính
bảng, Điện thoại khác, Phụ kiện,... o
Thiết bị gia dụng Samsung - Tủ lạnh, Máy giặt, Thiết bị nấu ăn, Máy điều hòa
không khí, Máy hút bụi o TV/AV - TV Samsung, Âm thanh và Video, Phụ kiện o Công
nghệ thông tin - Máy in, Màn hình,máy tính xách tay, ... o Bộ nhớ/Lưu trữ - SSD, SSD di
động, Thẻ nhớ, Ổ USB Flash lOMoARc PSD|36215725
Ti vi - LED, LCD, Plasma TV, SMART TV, HDTV,... o o
Máy ảnh và Máy quay phim.... - Chiều dài: •
Thiết bị di động: Samsung Galaxy A, Samsung Galaxy S, Samsung Galaxy M, Samsung Galaxy Note,...
Samsung ATIV Book 9 Plus , Samsung Galaxy
Thiết bị gia dụng: tủ lạnh thông minh Samsung Family Hub, máy giặt sấy
thông minh Samsung AddWash, máy lọc không khí thông minh Air Purifier,...
Tivi : Samsung Smart TV 2011, Samsung LCD TV, Samsung Plasma,..... • Laptop : Samsung Notebook 9, Book S, Samsung Series ,....
- Chiều sâu: Các dòng Samsung luôn có sự phát triển về công nghệ, về chất lượng, mẫu mã sản phẩm ,… lOMoARc PSD|36215725 Danh mục Bề rộng danh mục sp Tivi Tivi LCD Tivi LED Tivi Tivi Slimfit Plasma Điện thoại Điện thoai Điện thoại phổ thông thông minh Máy tính bảng 7 inches 8.9 inches 10.1 inches Máy tính xách Cơ bản Di động Hiệu suất Netbook tay Màn hình LED LCD LFD Đa chức năng
Quyết định về chiến lược phát triển chủng loại sản phẩm
Samsung phát triển chủng loại sản phẩm theo tất cả các hướng: lên phía trên và xuống phía dưới:
+ Vươn lên thị trường cao cấp bằng các dòng điện thoại smartphone với nhiều tính
năng hiện đại, mức giá cao ( dòng đt Samsung Galaxy, Samsung Wave) lOMoARc PSD|36215725
+ Phát triển các dòng sản phẩm với giá thành rẻ, tính năng tốt, hướng đến các khách
hàng với thu nhập bình dân giúp Samsung bao quát được toàn bộ thị trường, hướng đến
mọi đối tượng khách hàng.
Quyết định tăng hoặc giảm chiều sâu của các chủng loại sp
Trung bình mỗi tháng lại có hàng chục sản phẩm mới thuộc các chủng loại khác nhau
được ra mắt với nhiều cải tiến làm hài lòng khách hàng. Nhiều đối thủ đã gặp rất nhiều
khó khăn khi phải cạnh tranh với Samsung.
Năm 2021, Samsung đã tung ra thị trường rất nhiều mẫu điện thoại mới : Galaxy Z
Fold3 5G, Galaxy Z Flip3 5G, Galaxy S21 Series, Galaxy A52 và A72.. nhằm tăng
chiều sâu chủng loại sản phẩm. Bên cạnh đó, với mỗi sản phẩm riêng, Samsung đều
chú ý đến đa dạng hóa các chi tiết nhỏ.
Hoàn thiện và nâng cao đặc tính sử dụng của sản phẩm nhằm đáp ứng nhu cầu
ngày càng cao của NTD
Samsung tập trung và tăng cường chú trọng vào việc đầu tư và phát triển các trung tâm
nghiên cứu sản phẩm mới.
Thường xuyên nghiên cứu về nhu cầu và thị hiếu của thị trường để đưa ra những quyết định cho phù hợp.
Có thể thấy được, với chiến lược phát triển không ngừng nghỉ, nghiên cứu thị
trường kĩ càng, cùng với sự định hướng tối và đầu tư chính xác đã đưa tên tuổi
Sam Sung phủ sóng toàn cầu.
III. Quyết định liên quan đến đặc tính sản phẩm
Quyết định chất lượng sp
Đối với bộ phận sx: những tính năng mạnh mẽ và độc đáo mà Samsung cho ra mắt
trong sản phẩm của mình trước các hãng điện thoại khác như màn hình QHD,
chống nước, cảm biến vân tay hay camera mạnh,…khả năng kết nối điện thoại với
tivi cực tốt, làm tăng khả năng trải nghiệm giao diện, hình ảnh…
Đối với người làm marketing: các sản phẩm như Galaxy Note, Galaxy A,… đều có
chỗ đứng vững chắc trong lòng người tiêu dùng và mang về nguồn lợi nhuận
không nhỏ cho nhà sản xuất là đại diện điện thoại được đánh giá cao, người tiêu
dùng bình chọn là dòng sản phẩm chất lượng tốt. lOMoARc PSD|36215725
Samsung lựa chọn sp ở cấp chất lượng: không giống như một số thương hiệu khác
chỉ tập trung vào 1 hoặc 2 phân khúc giá, Samsung đã quyết định trải dài các sản
phẩm của mình từ giá rẻ cho tới trung bình và cao cấp để bao trùm được mọi tầng
lớp khách hàng của mình, tang độ bao phủ thương hiệu. Cũng chính vì thế mà đi
đến đâu chúng ta cũng có thể nhận ra sản phẩm của Sam Sung một cách dễ dàng.
Samsung theo hướng chất lượng theo thời gian được triển khai theo các hướng:
doanh nghiệp sẽ tập trung đầu tư vào nghiên cứu để thường xuyên cải tiến, nâng cao chất lượng. IV. Thiết kế bao bì
Nếu đứng trên phương diện là người tiêu dùng, có thể bao bì chỉ là công cụ hỗ trợ
cung cấp thông tin cho sản phẩm, giúp bảo vệ sản phẩm một cách hiệu quả hơn.
Nhưng với Sam Sung thì khác. Họ đã biến Bao bì không chỉ còn là bao bì,mà còn
dùng nó để tạo nên một câu chuyện, một thông điệp tích cực lan tỏa đến người tiêu dùng.
. Chúng ta thấy rõ Samsung là một trong những nhà cung cấp các thiết bị điện tử
có bao bì nổi bật và có những đặc trưng riêng của từng sản phẩm từ vật liệu đến
màu sắc, phông chữ, hình ảnh, đồ hoạ và nhiều yếu tố khác tạo thành một tổng
thể chi tiết hài hoà và tỉ mỉ. Không chỉ vậy, Samsung còn rất chú trọng tới việc
hằng năm có rất nhiều rác thải từ những bao bì sản phẩm điện tử, vì thế đã có
những thay đổi đặc biệt trong khâu thiết kế bao bì để phù hợp và bảo vệ môi trường hơn.
Đầu năm 2020, người dùng mua TV QLED dòng Lifestyle như The Sero, Serif
nhận được sách hướng dẫn DIY để biến vỏ hộp thành món đồ gia dụng như ngôi
nhà cho mèo, kệ sách, hay hộp lưu trữ đồ gia dụng. Nhờ đó, mọi người không chỉ
thoả thích sáng tạo mà còn góp phần vào hành trình sống "xanh" giảm thiểu rác thải đến môi trường
Để lan toả lối sống xanh đến người tiêu dùng, Samsung tổ chức cuộc thi trực tuyến
"Làm nhà thú cưng". Các bao bì sản phẩm thuộc dòng lifestyle kích thước đa dạng
từ 45 inch đến 85 inch. Trên bao bì được in mã QR, khi quét sẽ dẫn về website có
các hướng dẫn quá trình lắp ráp. Đến nay, cuộc thi đã thu hút sự chú ý và tham gia
của nhiều người dùng. Các tác phẩm dự thi với thiết kế đa dạng, nhiều màu sắc
được gửi về ban tổ chức và chia sẻ rộng rãi với cộng đồng.
Chúng ta thấy đó, chỉ cần truyền tải những thông điệp tích cực đến cộng đồng,
phương hướng làm hợp lý đã có thể tạo ra độ phủ sóng và tang sự yêu thích của lOMoARc PSD|36215725
khách hàng. Khi Marketing không chỉ chú trong tới doanh số bán hàng mà còn tạo
dựng những giá trị tốt đẹp cho xã hội, chắc chắn chiến lược đó sẽ được đón nhận.
V. Dịch vụ hỗ trợ sản phẩm.
Bên cạnh sản phẩm mang thương hiệu Samsung đạt chất lượng cao, người dùng
công nghệ rất hài lòng vì dịch vụ chăm sóc khách hàng của hãng quá tốt.
Thời gian vừa qua, Samsung triển khai dịch vụ chăm sóc khách hàng đạt tiêu chuẩn
5 sao khi cung cấp Dịch vụ Galaxy, tiện ích nằm trong ứng dụng Quà tặng Galaxy
cho dòng điện thoại cùng với máy tính bảng, riêng dòng TV cung cấp tính năng Hỗ
Trợ Từ Xa. Đây là một đặc quyền dành cho chủ sở hữu sản phẩm mang thương hiệu Samsung
Dịch vụ Galaxy bao gồm nhiều chuyên mục khác nhau, điểm nổi bật nhất chính là
Tổng Đài Hỗ Trợ 24/7, Hỗ Trợ Từ Xa và Dịch Vụ Chăm Sóc Thông Minh
Đánh giá nhanh về dịch vụ chăm sóc khách hàng, Samsung rõ ràng nổi bật hơn hẳn
so với những thương hiệu khác. Khách hàng mỗi lần gặp trở ngại, sự cố lỗi kỹ
thuật cũng không nhất thiết phải đi đến tận nơi cửa hàng, trung tâm bảo hành
Samsung. Thay vào đó, khách hàng dù đang ở nhà hay công ty, vào buổi sáng sớm
hoặc tận đêm khuya thì cứ thoải mái đặt câu hỏi, gọi điện thoại hoàn toàn miễn phí
để yêu cầu chuyên viên kỹ thuật Samsung kiểm tra và tự động khắc phục lỗi sản
phẩm. Ngay cả đến trường hợp sản phẩm bị phát sinh lỗi, chuyên viên kỹ thuật
Samsung cũng luôn đồng hành tự động kiểm tra, khắc phục lỗi cho khách hàng và
hoàn toàn không can thiệp vào vùng dữ liệu riêng tư.
Dù vậy Samsung vẫn có nhược điểm là sản phẩm hư hỏng vật lý vẫn phải mang ra
hãng trong khi sản phẩm của Apple như Iphone thì có cửa hàng nhỏ lẻ khắp cả
nước cung cấp các dịch vụ hỗ trợ về bảo hành và sửa chửa gần và tiện hơn cho người dùng
Tuy vậy, đánh giá tổng quan thì dịch vụ chăm sóc hỗ trợ khách hàng của sam sung
vẫn được đánh giá rất cao.
VI. Chiến lước sản phẩm mới
Sam sung khi liên tục cho ra mắt những sản phẩm mới, đa dạng hơn, cách tân hơn,
tiên tiến hơn. Với mỗi sản phẩm mới, Sam sung đều rất đầu tư, không chỉ là về
chất lượng công nghệ, mà còn là những chiến dịch Marketing bùng nổ. Mỗi sản
phẩm là một chiến lược được dày công xây dựng, nên không khó để thấy được phủ sóng của thương hiệu. lOMoARc PSD|36215725
Tuy nhiên, có những lần đội ngũ chuyên viên của Sam sung khiến chúng ta phải
ngẩn người vì những chiến lược kém hiệu quả khi tung sản phẩm mới. Thâm chí
còn gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến thương hiệu.
Scandal Samsung Galaxy Note 7 vào năm 2016
Vào ngày 19/8/2016, Samsung chính thức mở bán Galaxy Note 7 tại 10 quốc gia,
trong đó có Việt Nam. Mẫu điện thoại này nhận được sự quan tâm rất lớn của người dùng .
Tuy nhiên, sau khi nhận được báo cáo việc phát nổ điện thoại, Sam sung quyết
định trì hoãn việc đưa Note 7vào thị trường Hàn Quốc. Nhưng sau đó vẫn mở bán
tại Trung Quốc,và sau 1 ngày, thì Sam sung tuyên bố thu hồi 2.5 triệu chiếc Note 7
trên toàn cầu. Tiếp đó, vào ngày 9/9, Ủy ban An toàn thiết bị tiêu dùng Mỹ (CPSC)
kêu gọi người dùng Galaxy Note 7 ngừng sử dụng điện thoại vì vấn đề an toàn
.Đúng 1 ngày sau đó, một người đàn ông ở bang Florida (Mỹ) kiện Samsung vì bị
bỏng từ một vụ nổ do Note 7 gây nên. đến ngày 23/9, lại có báo cáo về vụ cháy nổ
máy Galaxy Note 7 phiên bản mới đã được Samsung khẳng định là an toàn. Và
cuối cùng, sau nhiều ngày cố gắng mở bán tại Trung quốc, Hàn quốc, Ngày 11/10,
Samsung yêu cầu khách hàng đang dùng Galaxy Note 7, kể cả bản cũ hay mới,
ngừng sử dụng và tắt máy ngay lập tức vì vấn đề an toàn. Gã khổng lồ này cũng
tuyên bố khai thử Note 7 trong cùng ngày, qua đó kết thúc vòng đời ngắn ngủi của
siêu phẩm yểu mệnh nói trên.
Samsung mất gì từ sự cố của Note 7?
Chắc chắn là họ sẽ mất đi hình ảnh và lòng tin từ người dùng. Chưa bao giờ hãng
sản xuất smartphone đứng top đầu thế giới lại phải chịu cảnh tượng kinh hoàng đến
như vậy. Nếu Note 7 đợt đầu bị lỗi, chúng ta có thể xem là sơ xuất, nhưng đến đợt
thứ hai, sau khi đổi nhà cung ứng pin, mọi chuyện vẫn như thế, thì thật là thảm
hoạ. Theo Zing đưa tin, tính đến ngày 9/9, Samsung đã bị mất đến 22 tỉ USD, giá
cổ phiếu tụt 11%, những con số này đã thể hiện được tính nghiêm trọng của sự cố vừa qua.
Sau tất cả, Samsung được giới truyền thông khen ngợi nhiều hơn trách móc? lOMoARc PSD|36215725
Theo những nguồn tin được tổng hợp, Cục Quản lí Cạnh tranh của Bộ Công
Thương Việt Nam cho biết, chỉ tính riêng nước ta, Samsung đã bỏ ra khoảng 240 tỷ
đồng để hoàn tiền cho hơn 12 ngàn người sở hữu Galaxy Note 7 chính hãng. Bên
cạnh đó, họ còn hỗ trợ mỗi người 1 voucher trị giá 1.5 triệu đồng để mua các sản phẩm Samsung khác.
Song song với việc đền bù, Samsung còn triển khai chương trình "thu cũ đổi mới"
trên nhiều hệ thống bán lẻ điện thoại lớn. Những ai đang sở hữu các dòng Samsung
hay iPhone đời cũ thuộc danh sách được Samsung thu mua lại là đã có thể bán cho
nhà sản xuất này và bù thêm tiền để có thể mua được 1 chiếc điện thoại tốt hơn
Chưa hết, họ không muốn sự việc Note 7 bị chìm xuồng mà không có lấy một lời
giải thích nên đích thân Samsung trong 3 tháng qua đã miệt mà tìm ra nguyên nhân
thực sự gây cháy nổ trên chiếc phablet yểu mệnh của họ.
Đó là những động thái hết sức đáng khen và được đông đảo người dùng ủng hộ.
Chúng ta có thể nhìn thấy được vấn đề ở đây được Sam sung giải quyết rất ổn thỏa
không ạ? Bởi vì họ đâm thẳng vào vấn đề để giải quyết, chứ không hề né tránh, họ
chấp nhận cái sai của mình và khắc phục nó, làm thỏa lòng cũng như giữ vững
lòng tin khách hàng. Đó chính là điểm hay ho mà nhóm thấy được ở Sam sung, nó
vừa chứng tỏ được cái tâm cũng như cái tầm của một thương hiệu nổi tiếng toàn cầu.
Và đó cũng chính là nội dung cuối cùng trong chiến lược sản phẩm của
SamSung. Với những gì mà chúng mình trình bày cũng đã đủ thể hiện được
tầm nhìn chiến lược của một ông lớn trong kinh doanh. Dẫu cũng có đôi lần
thất bại với chính những nước cờ của mình, nhưng điều quan trọng là sau tất
cả, họ vẫn giữ được vị thế của mình trong lòng người tiêu dùng, vẫn luôn
hành động tiên phong như châm ngôn từ trước tới nay của họ. Chúng ta,
những người đang học làm Marketing phải hiểu rằng, không có một chiến
lược nào là hoàn hảo, cũng không có một chiến lược nào là thất bại hoàn
toàn, quan trọng là chúng ta có đủ bình tĩnh, bản lĩnh cũng như kiến thức để
tìm ra giải pháp kịp thời hay không mà thôi. Và hi vọng rằng sau bài thuyết
trình này, các bạn có thể củng cố lại bài học, hoặc hơn nữa thì rút ra cho lOMoARc PSD|36215725
mình bài học nho nhỏ nào đó. Chúng mình là nhóm Marketers mới nhú, xin
cảm ơn cô và các bạn đã lắng nghe!