










Preview text:
lOMoAR cPSD| 61408350 VIETNAM AIRLINES
I. Giới thiệu về Tổng công ty hàng không Việt Nam
Vietnam Airlines là hãng hàng không quốc gia Việt Nam, trực thuộc Tổng công ty Hàng không
Việt Nam và được thành lập tháng 4 năm 1993. Hiện nay, Vietnam Airlines là một tập đoàn
bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO, dưới sự quản lý của một hội đồng do Thủ
tướng Việt Nam chỉ định. Trụ sở chính được đặt tại 02 sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Hãng chuyên thực hiện các đường bay nội địa và đến khu vực Đông Nam Á, Đông Á, Châu Âu
và Châu Đại dương, với 97 đường bay tới 18 điểm nội địa, 35 điểm đến quốc tế, thực hiện
trung bình 360 chuyến/ngày.
Vietnam Airlines đóng góp lớn vào GDP của cả nước. Tổng công ty chiếm tới 80% thị phần của
thị trường hàng không nội địa và 40% thị phần khách du lịch tới Việt Nam. Hiện nay, hãng bay
này sở hữu có đội bay trẻ và hiện đại nhất trong khu vực, độ tuổi bay trung bình là 5,4 năm.
Vào ngày 20/10/2002, logo mới Bông sen vàng và bộ nhận diện doanh nghiệp được hãng công
bố, tượng trưng cho sự phát triển vượt bậc của hãng hàng không đẳng cấp thế giới.
Với tầm nhìn trở thành hãng hàng không hàng đầu Châu Á và lấy sáng tạo là phương châm
trong việc đổi mới, hãng hàng không Vietnam Airlines luôn đổi mới không ngừng trên mọi lĩnh
vực. Trải qua hàng chục năm phát triển, tập đoàn đã khẳng định vị thế hãng hàng không quốc
gia với quy mô hoạt động toàn cầu và có tầm cỡ tại khu vực.
II. Mô hình SWOT của Vietnam Airlines
1. Điểm mạnh (Strengths)
Những điểm mạnh cũng là cơ hội, sức mạnh để các doanh nghiệp, công ty khẳng định vị trí
của mình nếu biết tận dụng. Vietnam Airlines hội tụ những điểm mạnh dưới đây:
● Là hàng hàng không thương hiệu quốc gia, lớn mạnh trong nội địa và khu vực.
● Được sự hậu thuẫn lớn đến từ Chính phủ.
● Quy mô tài chính lớn.
● Dẫn đầu trong các hãng hàng không trong nước về thị phần trên các đường bay gồm
chuyến bay nội địa và cả quốc tế.
● Dẫn đầu xu hướng phát triển và ứng dụng về công nghệ tàu bay so với các hãng bay khác trong nước.
● Khách hàng dễ dàng và nhanh chóng đăng ký mua vé và còn được tặng kèm nhiều khuyến mãi
● Đầu tư cho đội bay mới và bổ sung về nhân lực.
● Thường xuyên bồi dưỡng, đào tạo nhân lực.
2. Điểm yếu (Weaknesses)
Trong chiến lược của vietnam airline sần khắc phục các điểm yếu dưới đây để tăng cơ hội cho hãng:
● Cơ chế điều hành nhà nước có thể khiến độ linh hoạt trong điều hành không cao. lOMoAR cPSD| 61408350
● Điểm đến các quốc gia khác trên thế giới của hãng có nhiều biến động phức tạp về tình hình kinh tế-chính trị.
● Cơ sở hạ tầng tại sân bay còn hạn chế, chưa bắt kịp sự phát triển của ngành.
● Số lượng chỗ để đỗ máy bay tại các sân bay căn cứ, nhất là tại Tân Sơn Nhất vẫn bị hạn chế.
● Chi phí để duy trì các hoạt động của hãng khá cao do số lượng máy bay khá nhiều.
● Đội ngũ lao động còn hạn chế đặc biệt là phi công và thợ kỹ thuật.
3. Cơ hội (Opportunities)
Nếu biết tận dụng những cơ hội sau đây thì hãng hàng không Vietnam Airlines có thêm điều kiện để phát triển.
● Tốc độ phát triển của ngành du lịch ngày càng nhanh, nhu cầu di chuyển bằng
đường hàng không cũng tăng.
● Lượng du khách trên thế giới đến với Việt Nam ngày càng nhiều. ● Hệ thống đường
bay trải rộng tại những vị trí thuận lợi, đắc địa.
4. Thách thức (Threats)
Trong bối cảnh nền kinh tế thị trường cũng như những điểm yếu còn tồn tại của mình, Vietnam
Airlines phải đối mặt với khá nhiều thách thức.
● Sự bùng nổ của Covid-19 ảnh hưởng nặng nề đến ngành du lịch và gây áp lực lớn về tài chính.
● Doanh thu từ các chuyến bay quốc tế chưa cao.
● Chất lượng dịch vụ so với các hãng bay trong khu vực vẫn còn thấp.
● Cạnh tranh gay gắt từ các hãng hàng trong nước và Châu Âu. ● Năng lực cạnh tranh
với các hãng bay quốc tế chưa cao.
● Khách hàng có trình độ công nghệ thông tin không đồng đều.
● Các rủi ro về kinh tế vĩ mô vẫn luôn hiện hữu ảnh hưởng đến nguồn thu của hãng như
tình trạng lạm phát, giá nhiên liệu tăng cao,…
III. Phân tích chi tiết chiến lược của Vietnam Airlines
1. Triết lý kinh doanh của Vietnam Airlines
Về triết lý trong chiến lược của Vietnam Airlines chính là cân đối hài hòa hoạt động kinh doanh
với lợi ích của cổ đông, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế của đất nước. Vietnam Airlines luôn cam kết:
● Đồng hành, minh bạch công khai thông tin cùng các cổ đông.
● Duy trì và nâng cao hơn nữa các kênh đối thoại mở với cổ đông.
● Tổ chức hoạt động kinh doanh an toàn, chất lượng và có hiệu quả và luôn đảm bảo lợi
ích của tất cả các bên. lOMoAR cPSD| 61408350
2. Mục tiêu chiến lược của Vietnam Airlines
Đối với mục tiêu chiến lược của Vietnam Airlines, hãng hướng đến vị thế hãng hàng không:
● Top 10 được ưa thích tại châu Á.
● Top 3 thương hiệu tại khu vực Đông Nam Á.
● Chuyển đổi công nghệ mạnh mẽ để trở thành hãng hàng không số.
● Duy trì và củng cố dịch vụ 4 sao, từng bước đạt tiêu chuẩn 5 sao sau năm 2020.
● Được thị trường lao động Việt Nam ưa thích hàng đầu.
● Luôn dẫn đầu về thị phần, hơn 50% thị phần nội địa và hơn 25% thị phần quốc tế, có
năng lực cạnh tranh cao bằng việc nâng cấp chất lượng dịch vụ.
3. Phạm vi chiến lược của Vietnam Airlines
Phạm vi chiến lược là căn cứ để hoạch định chiến lược kinh doanh và nâng cao chỉ số cạnh
tranh. Phạm vi chiến lược của Vietnam Airlines là các phân khúc thị trường mà hãng hướng
tới, nhất là các đối tượng khách hàng mục tiêu của Vietnam Airlines, các khu vực và địa lý
hãng sẽ cung cấp sản phẩm. Hãng bay sở hữu các sản phẩm bao phủ mọi phân khúc khách
hàng, từ phân khúc giá rẻ, đến dịch vụ trung và cao cấp chuẩn 4 sao quốc tế.
4. Hoạt động chiến lược của Vietnam Airlines
Đối với các hoạt động chiến lược kinh doanh của Vietnam Airlines, hãng bay này đã tập trung
phát triển và cải thiện những hoạt động như sau.
4.1. Nghiên cứu và phát triển
Vietnam Airlines có hai trung tâm nghiên cứu đang hoạt động với 02 phòng chuyên môn chính:
Phòng giải pháp công nghệ & quản lý và Phòng dịch vụ khoa học & công nghệ, với 20 cán bộ nhân viên và kỹ thuật.
Trung tâm nghiên cứu của có vai trò tham mưu, giúp việc cho hội đồng quản trị và tổng giám
đốc. Cùng với đó, trung tâm cũng chịu trách nhiệm đề xuất các giải pháp trong công nghệ –
quản lý để ứng dụng trong lĩnh vực hàng không và cung ứng dịch vụ phục vụ cho hoạt động
sản xuất kinh doanh của công ty.
4.2. Kỹ thuật công nghệ
Vietnam Airlines đầu tư mạnh mẽ cho kỹ thuật công nghệ gồm:
● Đẩy mạnh hình thức làm thủ tục trực tuyến qua trang web hoặc các ứng dụng di động.
● Bố trí nhiều quầy tự làm thủ tục Kiosk check-in tại các sân bay.
● Sử dụng các phiên bản ứng dụng di động mới với nhiều tính năng hiện đại và dễ sử
dụng, giúp hành khách nhanh chóng tìm kiếm chuyến bay, đặt vé trực tuyến, tra cứu
hành trình, cập nhật các chương trình ưu đãi,,…
● Áp dụng nhiều phương thức thanh toán có sử dựng nền tảng công nghệ mới như:
thanh toán bằng QR code, thanh toán trực tuyến SOFORT Banking,…
● Trang bị hệ thống Wireless streaming ngay trên máy bay A321neo, mang đến trải
nghiệm giải trí mới lạ cho hành khách. lOMoAR cPSD| 61408350
4.3. Hoạt động Marketing
Về hoạt động marketing trong chiến lược của Vietnam Airlines, hãng bay này đã xây dựng và
triển khai các chiến lược marketing nổi bật sau.
● Định vị thương hiệu là một hãng hàng không cao cấp.
● Phân phối đại lý toàn quốc.
● Truyền thông và quảng cáo hướng đến xây dựng hình ảnh “sạch”.
● Những chiến lược marketing trên đã đưa Vietnam Airlines tiếp cận và mở rộng hơn thị
phần của mình, định vị thương hiệu và hình ảnh chuyên nghiệp trong hành khách Việt
Nam lẫn du khách quốc tế.
IV. Bài học từ chiến lược của Vietnam Airlines cho các hãng hàng không
1. Định vị mình là hãng hàng không cao cấp
Vietnam Airlines được mệnh danh là “Hãng hàng không quốc gia Việt Nam” và đây cũng là lợi
thể để hãng định vị thế mình là hãng hàng không cao cấp. Sự khẳng định vị trí thương hiệu
theo cách này giúp Vietnam Airlines thu hút khách hàng đến với các dịch vụ của mình.
Để phù hợp định vị hãng hàng không cao cấp, Vietnam Airlines đã lựa chọn đồng phục chuyên
nghiệp đó là áo dài cho nữ và vest cho nam với tông màu xanh vàng nhẹ nhàng.. Điều này giúp
hãng hàng không này tạo được thiện cảm trong mắt các đối tượng khách hàng của Vietnam
Airlines. Tất nhiên, hãng cũng đảm bảo về chất lượng chuyến bay phải an toàn và dịch vụ
chuyên nghiệp để đem tới sự yên tâm, hài lòng và giữ chân hành khách.
2. Phân phối đại lý toàn quốc
Đây là chiến lược rất thông minh của Vietnam Airlines giúp hãng bao phủ thị trường tại nhiều
châu lục, đáp ứng được nhu cầu của khách hàng trên toàn thế giới.
Hiện nay, Vietnam Airlines kết nối 20 tỉnh thành trong nước và 42 điểm đến tại Châu Á, Châu
Âu, Hoa Kỳ và Úc. Tại nước ngoài, hãng hàng không này có hơn 10.000 phòng vé, 31 chi nhánh
trên 20 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tại Việt
Nam, hãng có 5 đơn vị trực thuộc, 25 chi nhánh. Ngoài ra, kênh phân phối của Vietnam Airlines
còn áp dụng chuyển đổi số, và số hóa qua nhiều dự án, giúp khách hàng thực hiện các dịch vụ
tiện lợi và nhanh chóng hơn.
3. Truyền thông, PR xây dựng hình ảnh “sạch”
Chiến lược của Vietnam Airlines về truyền thông, PR đã làm rất tốt, giúp khách hàng có cái
nhìn chính xác nhất về hãng. 3.1. Truyền thông
Về truyền thông thực hiện theo những phương thức sau đây để quảng bá thương hiệu và thu
hút các đối tượng khách hàng của Vietnam Airlines:
● Truyền thông qua báo chí: sử dụng các tờ báo lớn đưa tin ở trong nước như Báo Thanh
niên, Báo Lao động,… và các tờ báo lớn ở nước ngoài như Travel Trade, Asahi, Good Week,… lOMoAR cPSD| 61408350
● Sử dụng quảng cáo truyền hình: Chi phí quảng cáo cao nên chỉ phát sóng với những đoạn quảng cáo ngắn.
● Quảng cáo trên Internet: Thông qua website của mình, mạng xã hội như Youtube,
Facebook, Instagram, qua email, ứng dụng điện thoại ● Phát thanh về chuyến bay,
dựng biển quảng cáo ngoài trời.
● Tài trợ về chuyến bay cho các sự kiện quốc gia lớn: Hội nghị thượng đỉnh phụ nữ, Hội
nghị cấp cao APEC, Ngày văn hóa Việt Nam ở nước ngoài, đưa các cầu thủ bóng đá về
nước, đưa người dân Việt Nam bị kẹt ở nước ngoài dịch Covid-19 về nước,…
3.2. PR xây thương hiệu “sạch”
Để PR xây thương hiệu “sạch”, chiến lược của vietnam airlines mang tới mọi người dấu ấn với
hình ảnh thương hiệu “sạch”, không chiêu trò. Mọi thứ đều rất chuyên nghiệp và lịch sự, giúp
khách hàng cảm nhận được đẳng cấp của vietnam airlines.
Trên đây là toàn bộ chia sẻ về chiến lược của Vietnam Airlines. Hy vọng qua bài viết này, bạn
đã có thêm kiến thức để tham khảo, triển khai những chiến lược phù hợp cho doanh nghiệp của mình.
Từng bước “trẻ hóa” thương hiệu
Dù trải qua giai đoạn khó khăn khi chịu ảnh hưởng trầm trọng bởi đại dịch Covid-19, Vietnam
Airlines vẫn nỗ lực không ngừng đổi mới và “trẻ hoá” hình ảnh thương hiệu là một trong số đó.
Công cuộc “trẻ hóa" này được được đánh dấu bằng việc “bắt tay” SpaceSpeakers Group để
phát triển hoạt động và quảng bá văn hóa, hình ảnh của hãng, tiếp cận nhiều hơn tới cộng
đồng trẻ ở Việt Nam cũng như trên toàn thế giới.
Đồng thời, Vietnam Airlines dần trở nên gần gũi hơn với giới trẻ khi liên tục thực hiện nội dung
bắt trend, sử dụng hình ảnh trẻ trung, tối ưu và sáng tạo ở nhiều định dạng khác nhau giúp
nổi bật yếu tố thương hiệu.
“Nhạy bén” ứng dụng các yếu tố công nghệ vào hoạt động truyền thông
Với việc sở hữu năng lực Công nghệ, Thực tế ảo tăng cường và Truyền thông sáng tạo, ADT
Creative đã giúp Vietnam Airlines tạo nên các nội dung ứng dụng công nghệ tương tác đầy
mới lạ, độc đáo như: Filter AR, mini game 360 độ, livestream… thu hút tương tác tốt trên các kênh digital.
Cùng với đó, ứng dụng công nghệ trong hoạt động truyền thông còn giúp Vietnam Airlines
tăng trải nghiệm mua sắm của khách hàng. Người dùng như được tương tác trực tiếp với từng
nội dung, tiếp xúc và trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ thông qua các hiệu ứng hình ảnh đa chiều.
Nhờ đó, góp phần không nhỏ giúp hình ảnh thương hiệu Hãng Hàng không Quốc gia trở nên
hiện đại hơn trong mắt công chúng.
Chất lượng nội dung luôn được đặt lên hàng đầu
Với vai trò tư vấn chiến lược truyên thông, ADT Creative cũng góp phần không nhỏ trong việc
hỗ trợ định hướng và triển khai nội dung trên các kênh Digital của Vietnam Airlines. lOMoAR cPSD| 61408350
Bằng việc đặt chất lượng lên đầu, các bài viết sáng tạo, chia sẻ từ Vietnam Airlines đều được
đầu tư về cả hình thức lẫn nội dung, nhờ đó gia tăng tương tác và thu hút người dùng trở
thành "fan cứng" của Vietnam Airlines.
Tận dụng tốt xu hướng livestream
Tháng 12/2021, ADT Creative đã kết hợp cùng Vietnam Airlines thực hiện Livestream: "Đường
bay Việt - Mỹ, Dấu ấn lịch sử", nằm trong chiến dịch truyền thông cho chuyến bay thẳng
thường lệ đầu tiên của hãng. Nhờ sự nỗ lực vượt qua mọi rào cản địa lý, ngôn ngữ và sự tận
tâm của toàn đội ngũ, Livestream đã được thực hiện thành công ở cả 2 đầu cầu Việt Nam -
Mỹ, đánh dấu cột mốc lịch sử của Hàng không Việt Nam nói chung và của
Vietnam Airlines nói riêng.
Bên cạnh đó, với việc sở hữu Social Commerce Network (SCN) - mạng lưới cung cấp dịch vụ
Social Commerce chuyên nghiệp hàng đầu, ADT Creative đã đem đến giải pháp livestream bán
hàng trực tuyến đầy hiệu quả, đem lại tăng trưởng doanh số cho Vietnam Airlines.
Nhờ kế hoạch dài hạn, ứng dụng công nghệ hiển thị sáng tạo và nội dung Livestream được đầu
tư bài bản, ADT Creative đã góp phần nâng cao doanh số bán hàng trực tuyến cho Vietnam
Airlines. Đặc biệt, tại buổi livestream trên fanpage ngày 28/07, Vietnam Airlines lập kỷ lục
doanh thu 2,7 tỷ đồng trong 50 phút, chứng minh cho “sức hút” mạnh mẽ từ hình thức bán
hàng trực tuyến này cũng như năng lực của ADT Creative. HẢO HẢO
3. Chiến lược định vị thương hiệu của Acecook
Acecook đã thành công trong việc xây dựng mì Hảo Hảo trở thành một trong những thương
hiệu mì ăn liền hàng đầu tại Việt Nam. Thương hiệu này không chỉ gắn liền với nhiều thế hệ
người tiêu dùng mà còn thể hiện sự kết hợp giữa chất lượng sản phẩm và chiến lược marketing
hiệu quả. Dưới đây là những thành tố góp phần tạo nên vị thế dẫn đầu của Acecook. ● Định
vị thương hiệu qua chất lượng sản phẩm
Acecook tập trung nâng cao chất lượng mì Hảo Hảo để đáp ứng khẩu vị người Việt. Sản phẩm
có hương vị thơm chua cay độc đáo, phù hợp với đa số người tiêu dùng. Ngoài ra, việc đa dạng
hóa sản phẩm với nhiều hương vị và bao bì bắt mắt giúp thu hút sự chú ý và tạo sự lựa chọn
phong phú cho khách hàng. Đặc biệt, năm 2020, Acecook ra mắt muối chấm Hảo Hảo, đáp
ứng sở thích dùng muối mì tôm chấm trái cây của người Việt, thu hút sự quan tâm lớn từ khách hàng.
● Đổi mới nhận diện thương hiệu
Năm 2015, Acecook Việt Nam thay đổi nhận diện thương hiệu bằng cách thay đổi tên từ “Vina
Acecook” thành “Acecook” và cập nhật câu slogan từ “Biểu tượng của chất lượng” thành
“Cook happiness”. Logo mới với hình ảnh chú bé đầu bếp (Tastykid) nháy mắt và ngón tay chỉ lOMoAR cPSD| 61408350
số 1 thể hiện sự gần gũi, thân thiện và uy tín của thương hiệu hàng đầu về thực phẩm ăn liền.
● Chương trình khuyến mãi và hoạt động xã hội
Acecook thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mãi hấp dẫn như quay số may mắn,
tặng quà kèm theo sản phẩm để duy trì sự quan tâm và lòng trung thành của khách hàng. Bên
cạnh đó, các hoạt động xã hội như chương trình “Tết sum vầy” hỗ trợ sinh viên về quê ăn Tết
cũng góp phần nâng cao hình ảnh thương hiệu trong mắt công chúng.
● Tạo dựng lòng tin và duy trì sự hiện diện trong tâm trí người tiêu dùng
Nhờ chiến lược Marketing toàn diện và tập trung vào chất lượng sản phẩm, Acecook đã xây
dựng được lòng tin vững chắc từ phía người tiêu dùng. Sự hiện diện liên tục trên các kênh
truyền thông và trong các hoạt động cộng đồng giúp thương hiệu mì Hảo Hảo luôn được nhớ
đến và yêu thích. Đặc biệt, Acecook đã duy trì vị trí top thương hiệu FMCG được chọn mua
nhiều nhất, khẳng định sự tin tưởng của người tiêu dùng đối với sản phẩm.
5. Chiến lược Marketing Mix 4P của Hảo Hảo
5.1. Chiến lược sản phẩm của Hảo Hảo
Người tiêu dùng thường nhớ tới mì Hảo Hảo nhiều hơn là nhớ thương hiệu Acecook. Điều này
ngầm khẳng định rằng Hảo Hảo là một thương hiệu trụ cột trong bộ di sản thương hiệu của
Acecook. Các sản phẩm của Hảo Hảo là những gói mì có hương vị đặc trưng, thỏa mãn được
vị giác của người tiêu dùng Việt, cụ thể là các loại mì sau:
● Mì Hảo Hảo: Hương vị đặc trưng, chủ yếu là Tôm Chua Cay, Sa Tế Hành Tím, và Sườn
Heo Tỏi Phi. Những hương vị này đã được người tiêu dùng ưa chuộng và trở thành
món ăn không thể thiếu trong nhiều gia đình Việt Nam.
● Mì Ly Handy Hảo Hảo: Đây là một phiên bản tiện lợi của mì Hảo Hảo, được đóng gói
trong ly nhựa dễ sử dụng. Mì ly Handy Hảo Hảo được thiết kế cho những người có
nhu cầu ăn nhanh nhưng vẫn mong muốn thưởng thức hương vị đặc trưng của mì Hảo Hảo.
● Mì Xào Hảo Hảo: Dòng sản phẩm này mang lại sự mới mẻ cho thị trường với hương
vị mì xào, khác biệt so với các loại mì ăn liền nước truyền thống. Mì xào Hảo Hảo có
nhiều hương vị như Tôm Xào Chua Ngọt và Tôm Hành, mang đến một sự lựa chọn
phong phú cho những người yêu thích món mì xào.
● Mì Hảo Hảo BIG 100g: Được phát triển để phục vụ nhu cầu ăn no hơn của người tiêu
dùng, mì Hảo Hảo BIG có gói mì lớn với hương vị Tôm Chua Cay. Với sản phẩm này,
Acecook muốn đáp ứng những khách hàng cần bữa ăn đầy đủ, không chỉ nhanh chóng mà còn đủ no.
● Mì Chay Hảo Hảo: Hưởng ứng xu hướng tiêu dùng xanh và sức khỏe, Acecook phát
triển dòng sản phẩm mì chay Hảo Hảo, đặc biệt với hương vị Rau Nấm. Đây là sản
phẩm dành cho những người yêu thích ăn chay nhưng vẫn mong muốn có một bữa
ăn nhanh chóng, tiện lợi mà vẫn đầy đủ dinh dưỡng.
Để tạo sự mới mẻ và thu hút người tiêu dùng trong các dịp lễ, Acecook thường xuyên ra mắt
các phiên bản giới hạn trong dịp Tết, như mì Tôm Chua Cay Tết, Lẩu Kim Chi Hàn Quốc. Những
phiên bản đặc biệt này không chỉ thu hút sự chú ý của khách hàng mà còn tạo ra một dấu ấn lOMoAR cPSD| 61408350
riêng biệt, giúp Hảo Hảo khẳng định vị thế của mình trong lòng người tiêu dùng trong dịp lễ quan trọng.
5.2. Chiến lược giá của Hảo Hảo
Acecook Việt Nam đã triển khai chiến lược giá cạnh tranh hiệu quả cho thương hiệu mì Hảo
Hảo, nhằm duy trì vị thế và đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng Việt Nam.
Cụ thể là khi ra mắt vào năm 2000, mì Hảo Hảo đã áp dụng chiến lược định giá thâm nhập thị
trường để nhanh chóng thu hút khách hàng và xây dựng thị phần. Gói mì Hảo Hảo ban đầu
được bán với giá khoảng 1.000 đồng, phù hợp với khả năng chi trả của đa số người tiêu dùng
Việt Nam. Sau đó, giá bán lẻ được điều chỉnh lên 3.500 đồng/gói, đảm bảo cân bằng giữa chất
lượng sản phẩm và nhu cầu thị trường.
Acecook thường xuyên tổ chức các chương trình khuyến mãi nhằm kích cầu tiêu dùng và tạo
sự gắn kết với khách hàng. Đặc biệt, vào các dịp lễ Tết, công ty triển khai nhiều hoạt động như
giảm giá, tặng quà và sự kiện quảng cáo. Ví dụ, trong giai đoạn từ tháng 6 đến tháng 9 năm
2019, Acecook tổ chức chương trình khuyến mãi “Ăn Hảo Hảo – Dạo đảo Maldives”, và từ
tháng 12 năm 2019 đến tháng 4 năm 2020 là chương trình “Ăn Hảo Hảo – Giàu điên đảo”, với
tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 8,8 tỷ đồng.
5.3. Chiến lược kênh phân phối của Hảo Hảo
Vì Hảo Hảo là một thương hiệu mì được quản lý vận hành bởi Acecook nên kênh phân phối
chủ đạo của Hảo Hảo không có sự khác biệt nhiều với chiến lược phân phối công ty mẹ.
● Kênh bán lẻ truyền thống: Mì Hảo Hảo được phân phối rộng rãi qua các cửa hàng tạp
hóa và chợ truyền thống, giúp sản phẩm tiếp cận đối tượng khách hàng ở cả thành thị và nông thôn.
● Kênh bán lẻ hiện đại: Acecook hợp tác với các siêu thị lớn như VinMart, CoopMart,
Big C, cùng các cửa hàng tiện lợi, nhằm tiếp cận đối tượng khách hàng trẻ tuổi, năng động và thu nhập cao.
● Kênh thương mại điện tử: Nhằm đáp ứng xu hướng mua sắm online, Acecook hợp
tác với các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, giúp người tiêu dùng dễ
dàng đặt mua sản phẩm mọi lúc, mọi nơi.
Song, Acecook thiết lập mối quan hệ chặt chẽ với các nhà bán lẻ lớn và đại lý phân phối, đảm
bảo sản phẩm luôn có mặt trên kệ hàng và đáp ứng nhu cầu thị trường. Hệ thống phân phối
rộng khắp giúp tăng cường sự hiện diện của mì Hảo Hảo và duy trì thị phần dẫn đầu.
5.4. Chiến lược quảng bá của Hảo Hảo
Acecook Việt Nam đã thực hiện một chiến lược quảng bá (Promotion) toàn diện và hiệu quả
cho thương hiệu mì Hảo Hảo, nhằm củng cố vị thế trên thị trường và tạo sự gắn kết với người tiêu dùng.
Một số chiến dịch quảng cáo tiêu biểu: lOMoAR cPSD| 61408350
● “Phục vụ hơn 2 tỷ bữa ăn ngon mỗi năm”: Chiến dịch này nhấn mạnh sự phổ biến và
chất lượng vượt trội của mì Hảo Hảo trong lòng người tiêu dùng Việt Nam. Thông
điệp khẳng định vị thế dẫn đầu của thương hiệu trên thị trường mì ăn liền.
● “Làm gói đỡ thèm”: Nhắm đến đối tượng khách hàng trẻ tuổi, chiến dịch sử dụng
thông điệp gần gũi và hài hước, tạo sự tương tác và thu hút sự chú ý của giới trẻ.
● Chiến dịch Tết 2024: Với thông điệp “Tết Hảo là Tết Đoàn Viên”, chiến dịch khắc họa
không khí Tết sum họp gia đình, tạo sự ấm cúng và gắn kết trong dịp lễ quan trọng.
Ngoài ra, thương hiệu mì Hảo Hảo cũng đồng hành với Acecook trong các chương trình hoạt
động xã hội như chương trình cho sinh viên học sinh, trẻ em bất hạnh, các phụ nữ nghèo và
một số chương trình game show lớn trên truyền hình… Trở về năm 2012, Hảo Hảo đã triển
khai các chương trình tài trợ như: chương trình SV, đấu trường 100, Nhịp cầu âm nhạc HTV,
Cặp đôi hoàn hảo, tuyển giọng hát hay trên VOV, giải bóng đá sinh học sinh toàn TPHCM,
chương trình đồng hành cùng sinh viên.
Bằng việc áp dụng chiến lược sản phẩm đa dạng, định giá hợp lý, phân phối hiệu quả qua các
kênh bán lẻ truyền thống và hiện đại, cùng các chiến dịch quảng bá sáng tạo, mì Hảo Hảo đã
thành công trong việc đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường và duy trì sự hiện diện mạnh
mẽ trong tâm trí người tiêu dùng.
Chiến lược này không chỉ thể hiện khả năng cạnh tranh của Acecook mà còn cho thấy sự linh
hoạt trong việc thích ứng với xu hướng tiêu dùng và phát triển bền vững của sản phẩm.
6. Một số chiến dịch thành công của Acecook
6.2. Chiến dịch “Cùng Hảo Hảo ăn Tết tuyệt Hảo”
Tiếp nối thành công từ các chiến dịch trước, Acecook đã thực hiện chiến dịch “Cùng Hảo Hảo
ăn Tết tuyệt Hảo” vào dịp Tết Nguyên Đán, một trong những thời điểm quan trọng nhất trong
năm đối với người Việt. Mục tiêu của chiến dịch là gắn kết người tiêu dùng với giá trị gia đình
và sự đoàn viên trong những ngày Tết, thông qua hình ảnh mì Hảo Hảo – một phần không thể
thiếu trong bữa ăn gia đình Việt.
Trong chiến dịch này, Acecook đã thực hiện một TVC đặc biệt, mô tả cảnh các gia đình sum vầy
trong không khí Tết, với mì Hảo Hảo là một phần không thể thiếu trong các bữa ăn, mang đến
cảm giác ấm cúng và đầy đủ. Bên cạnh đó, các chương trình khuyến mãi cũng được triển khai,
khuyến khích người tiêu dùng mua sắm trong dịp Tết, từ đó củng cố sự gắn kết và tình cảm với thương hiệu.
Chiến dịch đã thành công rực rỡ, không chỉ thu hút sự tham gia đông đảo của người tiêu dùng
mà còn giúp Acecook giành được giải thưởng Triển vọng tại Giải thưởng Quảng cáo sáng tạo
Việt Nam – Vạn Xuân Awards 2023. Điều này chứng tỏ chiến dịch đã mang lại hiệu quả cao
trong việc nâng cao nhận thức thương lOMoAR cPSD| 61408350 IVY MODA
Giới thiệu về Ivy Moda
Ivy moda là thương hiệu thời trang được thành lập vào năm 2005 bởi doanh nhân Vũ Anh
tại Việt Nam. IVY moda là thương hiệu thời trang Việt Nam với mong muốn đem lại vẻ đẹp
hiện đại và sự tự tin cho khách hàng, thông qua các dòng sản phẩm thời trang thể hiện cá
tính và xu hướng.Một trong những “tôn chỉ” về thiết kế của IVY moda chính là sự đa dạng,
với mong muốn mang đến cho người mặc những sản phẩm phù hợp nhất với ngoại hình và
quan trọng hơn cả là cá tính của chính mình.
Đến nay, với 18 phòng trưng bày chính thức thuộc hệ thống và 10 đại lý ủy quyền trên toàn
quốc, IVY moda đang phục vụ cho hàng triệu lượt khách hàng thường xuyên mỗi năm. Với
xuất phát điểm là các dòng sản phẩm mang phong cách công sở, 10 năm qua, IVY không
ngừng đa dạng hóa với 4 dòng sản phẩm chính đem đến khách hàng sự chọn lựa tuyệt vời.
Lúc này, ngành công nghiệp thời trang đang manh nha như của Việt Nam sẽ rất vất vả.
Những thành công của Ivy Moda nhờ rất lớn vào những sản phẩm thiết kế của hãng, đây là
thương hiệu thời trang dành cho phụ nữ và nhờ vào những thiết kế đơn giản thì hãng đã có
được lượng khách hàng trung thành cho mình. Tất cả nhờ rất nhiều vào chiến lược
Marketing thời trang của Ivy Moda biến hàng trở thành thương hiệu được yêu thích của
phái đẹp tại thị trường thời trang Việt.
Chiến lược Marketing của Ivy Moda
Sản phẩm phù hợp với khách hàng Việt
Ivy moda là thương hiệu thời trang thuần Việt với CEO lần nhà thiết kế đều là người Việt,
hơn nữa thị trường hãng nhắm tới là nội địa và đối tượng là phụ nữ. Chính vì thế, hãng rất
tập trung vào những thiết kế của mình, khi người tiêu dùng Việt ngày càng chú trọng vào
chất lượng sản phẩm. Sức cạnh tranh của Ivy moda còn được đẩy lên cao khi hàng loạt các
thương hiệu quốc tế tấn công vào thị trường Việt, thế nhưng với gu thời trang phong cách,
cùng với đó chiến lược Marketing của Ivy moda tài tình, target vào những người có tiềm lực
tài chính khá nên những sản phẩm làm ra cũng phải chất lượng, cao cấp và hợp gu với họ.
Fashion Runway 2015, IVY moda mang tới 30 sản phẩm thuộc bộ sưu tập Poppy – với họa
tiết sáng tạo độc quyền, đây cũng là những sản phẩm chủ đạo trong mùa xuân hè năm nay
của thương hiệu. Không chỉ mang lại nhiều dấu ấn cảm xúc cho khán giả trong buổi trình
diễn, bộ sưu tập này còn góp thêm một gam màu mới mẻ và ấn tượng cho mùa thời trang
Xuân Hè. Đây được coi là bộ sưu tập thành công nhất của Ivy moda giúp danh tiếng của hãng
được đây lên cao nhất, có thể thấy được rằng sản phẩm chính là "nòng cốt" giúp hãng đạt
được những thành tựu rất lớn trên thị trường thời trang Việt. Những năm gần đây, hãng
cũng tổ chức những show diễn thời trang theo mùa kết hợp với các chương trình thời trang
trên đài truyền hình, những bộ sưu tập này của Ivy được hãng làm với những chất liệu tốt
nhất và gây sự thoải mái tới khách hàng.
Hơn nữa, hãng cũng xây dựng nên cho khách hàng hệ thống sản phẩm phù hợp để phù hợp
với các đối tượng phụ nữ. 4 dòng sản phẩm chính của Ivy moda là: lOMoAR cPSD| 61408350
● IVY moda – thời trang xu hướng
● IVY You – thời trang dạo phố
● Senora – thời trang dạ hội
● IVY Accessorize – dòng sản phẩm phụ kiện hướng tới nhiều nhóm khách hàng
Những sản phẩm của hãng bên cạnh chất lượng tốt thì hãng cũng tập trung xây dựng "hệ
sinh thái" của mình để khách hàng có được nhiều sự lựa chọn cho mình. Điều này làm chiến
lược Marketing của Ivy moda thực sự thành công và đạt được nhiều sự nổi bật với một
thương hiệu "Made in Vietnam".
Truyền thông thương hiệu rất tốt
Truyền thông của Ivy moda được đánh giá là làm rất tốt và hãng xây dựng thương hiệu nhờ
vào những show diễn đỉnh cao của mình tại Việt Nam. Ivy moda là thương hiệu Việt hiếm
hoi “đủ lực” để độc lập tổ chức 2 show diễn hoành tráng mỗi năm. Các nhà mốt hàng đầu
thế giới lấy việc tổ chức Fashion show trong năm là cơ hội truyền thông và tiếp cận khách
hàng, đối tác, công chúng một cách nhanh, mạnh nhất. Tại Việt Nam, IVY moda là một trong
số ít các thương hiệu duy trì các show diễn quy mô, tạo nên dấu ấn độc đáo trong làng thời
trang, giới kinh doanh cũng như trong lòng khách hàng.
Bên cạnh đó, Ivy moda kết hợp với Đài truyền hình Việt Nam để lên sóng show diễn của
mình. Hãng còn truyền thông mạnh mẽ về những sản phẩm tới khách hàng. Cụ thể, Ivy
Moda còn xuất hiện tại tuần lễ thời trang Việt Nam - Vietnam International Fashion Week.
Đây được xem là chương trình về thời trang lớn nhất năm của giới mộ thời trang Việt Nam,
được xuất hiện ở đây giúp hãng nâng cao tên tuổi lên rất nhiều và điều này làm hãng gia
tăng được độ tỷ lệ nhận diện thương hiệu trên thị trường.
Không dừng lại ở đó, hãng còn tài trợ cho một loạt các chương trình về thời trang hay những
chương trình thực tế như: "Thời trang và phong cách, Hoa hậu Việt Nam...". The Face là
chương trình nổi tiếng nhất mà hãng được tài trợ, khi hãng tham gia vào mùa 2 và hình ảnh
của hãng được xuất hiện lồng ghép vào những thử thách của chương trình. Với một chương
trình về giải trí như vậy thì chiến lược Marketing của Ivy moda làm gia tăng độ nhận biết của
mình với khách hàng thông qua các chiêu thức truyền thông, tài trợ mạnh mẽ như vậy. Có
thể thấy hãng đã rất thành công với chiến lược truyền thông của mình và Ivy moda được
nhận định là hãng thời trang Việt Nam có bước tiến nhanh nhất trong giai đoạn gần đây tại thị trường Việt Nam.