Phân tích chuỗi cung ứng của Bitis | Quản trị rủi ro tài chính

Phân tích chuỗi cung ứng của Bitis | Quản trị rủi ro tài chính với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần. Mời bạn đọc đón xem!

Phụ Lục
I: TỔNG QUAN VỀ BITI’S.
1.Lịch sử hình thành và phát triển .
2.Sản phẩm giày dép của Biti’s.
II: Phân tích chuỗi cung ứng của Biti’s.
1. Nhà cung cấp.
2. Sản xuất.
3. Vận chuyển, kho bãi.
4. Hệ thống phân phối.
5. Khách hang.
III: Yếu tố thành công, hạn chế
1. Ưu điểm.
2. Hạn chế.
IV. Kết Luận.
1
I: TỔNG QUAN VỀ BITI’S
1.1. Lịch sử hình thành và phát triển
Công ty sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tiên, gọi tắt là Biti’s, là công ty hàng đầu về giày
dép tại Việt Nam, được thành lập vào năm 1982 tại Quận 6 TP Hồ Chí Minh. Lúc đầu
hai tổ hợp sản xuất nhỏ Bình Tiên Vạn Thành với số nhân công 20 người. Năm
1986, hai tổ hợp sát nhập lại thành hợp tác cao su Bình Tiên hoạt động tại Quận 6,
chuyên sản xuất các loại dép hài chất lượng cao. Sau 29 năm hoạt động nay đã trở
thành một công ty gồm 2 đơn vị thành viên: Biti’s và Dona Biti’s.
Hiện nay, công ty 2 trung tâm kinh doanh, 2 chi nhánh hơn 4000 đại phủ
khắp cả nước. Sản phẩm Biti’s đãmặt trên hơn 40 quốc gia khu vực trên thế giới.
Sản phẩm của công ty đã trở thành sản phẩm chủ lực của TP Hồ Chí Minh liên tục
trong 14 năm liền lọt Top 10 Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dung bình
chọn.
1.2.Sản phẩm giày dép của Biti’s
Sản phẩm giày dép của Biti’s được chia ra làm 8 nhóm bao gồm: dép xốp, sandal thể
thao, da thời trang, giầy thể thao, giầy tây, dép y tế, hài, guốc gỗ.
Nhìn chung người tiêu dùng nhận xét rất tích cực về chất lượng sản phẩm của
Biti’s. Các sản phẩm của Bitis đều chất lượng tốt, rất bền. Tuy nhiên tính thời trang
chưa cao.
Hiện tại, trên 70% sn phẩm của Biti’s được tiêu thụ tại thị trường nội địa 30%
xuất khẩu. Nhiều sản phẩm đã được khách hàng tại các thị trường khó tính như: Anh, Mỹ,
Pháp ưa chuộng. Riêng tại thị trường Trung Quốc, Biti’s phát triển được hơn 20 tổng đại
hơn 350 đại kinh doanh tiêu dùng tại hầu hết c tỉnh miền Tây - Nam Trung
Quốc như: Trùng Khánh, Vân Nam, Quảng Tây, Quảng Đông, Phúc Kiến, Hồ Bắc...,
mặt ở cả Bắc Kinh và Thượng Hải.
2
Năm 2001, Biti's được tổ chức BVQI QUACERT cấp giấy chứng nhận đạt tiêu
chuẩn hệ thống quản chất lượng quốc tế ISO 9001 : 2000. Hai lần đạt thương hiệu
quốc gia Việt Nam Value (các năm 2008 và 2010). Nhận giải thưởng "Thương hiệu đầu
ngành Hàng Việt Nam chất lượng cao" năm 2007. Ba năm liền (2005 -2006 - 2007)
doanh nghiệp đoạt Cúp vàng Top Ten thương hiệu Việt uy tín chất lượng do Liên hiệp các
Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức.
Thị trường mục tiêu của sản phẩm Biti’s là khá rộng lớn bao gồm trẻ em, thanh niên,
trung niên. Khách hàng là trẻ em của Bitis ở đủ mọi lứa tuổi từ 5 đến 15 tuổi. Những
khách hàng này ưa thích mầu sắc sặc sỡ, có nhiều họa tiết ngộ nghĩnh.
Đoạn thị trường mục tiêu thứ hai là tầng lớp thanh niên từ 15 đến 25 tuổi, chủ yếu
học sinh , sinh viên. Đặc điểm lớn nhất của nhóm này là khá nhạy cảm về giá tâm
chạy theo đám đông. Đây đoạn thì trường tiềm năng bởi quy lớn đặc diệt
với một thị trường đông dân như Trung Quốc, hứa hẹn sẽ tốc độ tăng trưởng cao
đem lại nhiều lợi nhuận.
Đoạn thị trường thứ ba của Biti’s là những người trên 30 tuổi đã đi làm thu
nhập ổn định, thậm chí địa vị trong hội. Họ thường mua sản phẩm dựa vào tên
tuổi chất lượng sản phẩm.
Các đặc điểm giày dép của Biti’s:
Thông thoáng : có các lỗ khí tạo sthoát hơi nước của mồ hôi, đảm bảo không bị
ẩm ướt và không có mùi, đồng thời làm giảm nhiệt độ phát sinh trong giày, tạo mát
mẻ và thoải mái khi mang .
Độ cứng của đế ngoài : có khả năng chịu được lực va đập, độ mài mòn cao, nhưng
vẫn đảm bảo tính êm dịu, không gây cảm giác đau bàn chân.
Tính mềm dẻo : tạo sự đàn hồi, cảm giác dễ dàng, thoải mái khi vận động do sử
dụng loại vật mềm, đàn hồi tốt, nhưng vẫn đảm bảo độ bền theo tiêu chuẩn đã
đăng ký.
3
Ôm chân : phần quai được thiết kế chính xác vừa vặn với cổ chân theo thông số
bàn chân của từng vùng khác nhau tạo cảm giác an toàn khi sử dụng.
Giảm sốc : Lót đế được thiết kế bằng EVA, SBR, da thật, Si mềm tính đàn hồi
tạo sự giảm sốc trong vận động khi mang, tránh gây tổn thương cho các khớp chân
khi phải hoạt động với tần số lớn.
Ma sát : Phần đế ngoài được thiết kế các hoa văn đặc biệt, có độ ma sát cao, chống
được trơn trợt; Rất phù hợp với các hoạt động thể dục thể thao.
Trọng lượng : Sản phẩm Biti’s trọng lượng nhẹ vừa phải, được kiểm soát theo
tiêu chuẩn đăng ký, phù hợp với mọi hoạt động đi lại hoặc thể thao, nhưng cũng
đảm bảo tính mềm dẻo, che chở cho bàn chân tránh được va đập từ bên ngoài.
Tính thẫm mỹ : Với phương châm phát triển cải tiến liên tục, sản phẩm Biti’s
luôn phát triển và cho ra đời nhiều kiểu dáng mới lạ theo từng mùa và thị hiếu của
từng khu vực khác nhau.
II: Phân tích chuỗi cung ứng của Biti’s
Biti’s phát triển theohình quản lý chuỗi giá trị đầy đủ, từ thiết kế, sản xuất, phân
phối sản phẩm đến người tiêu dùng. Các công ty thành viên đều mắt xích trong chuỗi
giá trị sản phẩm của công ty, góp phần tăng giá trị sản phẩm giảm chi phí sản xuất.
Chuỗi cung ứng của Biti’s bao gồm: nhóm nhà cung cấp: bao gồm các nhà cung cấp nước
ngoài trong nước, nhóm sản xuất gồm khâu thiết kế khâu sản xuất tron gđó hai
công tyBiti’s và Dona Biti’s, sau đó sản phẩm sẽ được chuyển tới khotới hệ thống
kênh phân phối các trung tâm thương mại, đăị bán buôn, đại bán lẻ các của
hàng tiếp thị, từ đây sản phẩm sẽ tới được người tiêu dung cuối cùng ….
4
Hình 2.1: Sơ đồ chuỗi cung ứng của Biti’
2.1: Nhà cung cấp
Hiện nay, theo nhu cầu đa dạng hóa chủng loại mặt hàng tham gia kinh doanh trên
sở đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng cho các khách hàng của Công ty, Bitis đang triển
khai kế hoạch hợp tác kinh doanh với các nhà cung cấp trong và ngòai nước chuyên sản
xuất các chủng loại vậtnguyên phụ liệu như: dây quai lưới, Si PU, Nubuck, PVC, da,
da dê, da cừu, nút tán, khoen khóa nhựa (kim loại), mark kim loại, quai dép lào, nylon
viền, bao PP-PE-HD, vải thun, Satin, Kaky, thun 4 chiều, Nhóm gót, đế, tẩy, cao su,
hóa chất ngành giày dép xốp EVA: keo, hạt nhựa EVA-LDPE mực in trên lụa EVA. Biti’s
nhu cầu về nguyên, nhiên cật liệu sản xuất rất lớn tuy nhiên các nguyên liệu này còn
rất hạn chế, các doanh nghiệp có sản xuất nhưng không đảm bảo yêu cầu mà Biti’s đã đặt
ra. Vì vậy mà có tới 60% các nguyên liệu đầu vào của Biti’s là được nhập từ nước ngoài,
chỉ 40% được lấy từ các nhà sản xuất trong nước. Với Phương Châm xem nhà cung
cấp là bạn đối tác , Bitis đem đến cho nhà cung cấp các“Hợp tác cùng chia sẻ lợi nhuận”
5
chính sách và hội kinh doanh tốt nhất. Hiện nay, hợp tác với Bitiscác nhà cug cấp
chính sau đây:
Về da thuộc:
Bitis chọn Công ty Cổ phần Da Thuộc Wei Tai, là công ty là công ty 100% vốn đầu tư
của Đài Loan, chuyên sản xuất gia công các mặt hàng da thành phẩm. Công ty trị sở
chính KCN Nhơn Trạch III, Huyện Nhơn Trạch, Tỉnh Đồng Nai, do ông Huang Yu
Hsiu là Giám Đốc
Về nút tán, khoen khoá; Bitis ưu tiên các công ty nội địa.
Với Nút tán, khoen khoá, mark kim loại, bitis chọn công ty TNHH Sản Xuất &
Thương Mại Tim Đỏ. Từ năm 1980 thương hiệu nút kim loại Tim Đỏ đã được các công ty
khách hàng trong ngoài nước tín nhiệm bởi sản phẩm chất lượng luôn áp dụng
nhu cầu đa dạng của thị trường. Với mục tiêu ngày càng phát triển, Tim Đỏ đã không
ngừng đầu tư các kỹ thuật máy móc hiện đại và ứng dụng các công nghệ mới nhất trên thị
trường hiện nay vào các lĩnh vực sản xuất cùng đội ngũ chuyên gia công nhân lành
nghề, được đào tạo kỹ lưỡng để đáp ứng để đáp ứng nhu cầu của các công ty khách
hàng ngày càng tốt hơn.
Về khoen, khoá nhựa,
Bitis chọn công ty TNHH Triệu Phong. Xuất thân từ một sở nhỏ với tên gọi “Tổ
hợp sản xuất Hoàn Mỹ” chuyên sản xuất giày dép, dép xốp, dép da, saldal, đế cao su,
công ty TNHH Giày Triệu Phong đã ra đời vào ngày 10 tháng 10 năm 1992. Trụ sở
xưởng sản xuất đặt tại 549A đường Âu Cơ, Phường 10, Quận Tân Bình với diện tích
1.500m2 và nhân sự khoảng 30 người. Là đơn vị hoạt động trong nghành giày dép, thấy
rõ sự hạn chế trong việc phải nhập các phụ liệu từ nước ngoài, công ty đã định hướng
tập trung sản xuất vào mặt hàng khoen, khoá nhựa và đế giày. Với sự nỗ lực và quyết tâm
phấn đấu của Ban Giám đốc và đội ngũ nhân viên công ty, Triệu Phong đã từng bước lớn
mạnh không ngừng phát triển, trở thành nhà cung cấp phụ liệu chính cho các công ty
lớn, có thương hiệu trong ngành giày dép thời trang. Việt Nam và nước ngoài.
6
Hạt nhựa tổng hợp,
Công ty chủ yếu nhập về từ Lan Pháp. Ngoài ra công ty cũng lựa chọn một số
nhà cung cấp trong nước. điển hình trong việc lựa chọn này công ty Công ty TNHH
Polystyrene Việt Nam. đơn vị đầu tiên tại Việt Nam sản xuất hạt nhựa EPS, HIPS,
GPPS, BPO; công ty đã thực hiện tốt việc cung cấp các sản phẩm nhựa cho Bitis
Với nhà cung cấp gót, đế giày,
Bitis đã lựa chọn công ty Tae Sung. Từ khi thành lập đến nay, công ty Tae Sung luôn
công ty hàng đầu về sản xuất sản phẩm từ plastic. Ngoài ra, Bitis cũng chọn công ty
TNHH Triệu Phong làm một trong các nhà cung cấp đế giầy cho mình
2.2. Sản xuất
Khâu sản xuất của Biti’d bao gồm hai bộ phận đó là: bộ phận thiết kếbộ phận trực
tiếp sản xuất
Bộ phận thiết kế
Bô phận này có nhiệm vụ nghiên cứu tìm hiểu thị hiếu, nhu cầu của thị trường, mốt xu
hướng để đưa ra các mẫu thiết kế phù hợp cùng với số lượng tương ứng. thoạt đầu có thể
thấy bộ phận này không liên quan tới chuỗi cung ứng của Biti’s tuy nhiên điều này
là hoàn toàn sai bởi nếu bộ phận thiết kế sản phẩm làm việc tốt thì sẽ đưa ra được các sản
phẩm đáp ứng được thị hiếu và nhu cầu của người tiêu dung, từ đókế hoạch sản xuất
phù hợp. Nó sẽ liên quan tới việc nhập nguyên liệu đầu vào cảu Biti.’s
Bộ phận sản xuất: Biti’s và Dona Biti’s
Hiện nay công ty Biti’s đã trở thành nhóm hai thành viên là Công ty Biti’sCông ty
Dona Biti’s với 04 nhà máy đặt tại Tp.HCM, Đồng Nai, Long An và Cần Thơ
Ngay từ khi mới thành lập ra Biti’s ông Vưu Khải Thành đã sang Đài Loan học hỏi
kinh nghiệm sản xuất giày dép xốp để thay thế cho công nghệ sản xuất thủ công
Công ty Biti’s luôn nghiên cứu đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong nước
nước ngoài. Tính đến năm 2009 công ty đã có trên 2.000 mẫu sản phẩm, trong đó đặc biệt
7
chú ý đến số đông khách hàng có thu nhập thấp và trung bình. Từ cuối năm 2009 đến nay,
công ty đã đẩy mạnh hoạt động đầu tư, liên kết phát triển như đưa vào hoạt động Trung
tâm thương mại phức hợp tại cửa khẩu Lào Cai giá trị đầu trên 17 triệu USD; khai
trương Nhà máy sản xuất giày tại Cần Thơ (giai đoạn 1 30 tỷ đồng) thu hút trên 500
lao động; đầu xây dựng Trung tâm thương mại Biti’s miền Bắc Cụm Nhà máy sản
xuất hàng tiêu dùng Hà Đông (Hà Nội) trị giá trên 40 triệu USD; Khu thương mại- dân cư
Biti’s Long Thành (Đồng Nai) quy 80.000m2, vốn đầu tư 30 triệu USD, Khu thương
mại- dân TP Hồ Chí Minh qui 800 căn hộ, vốn đầu 52 triệu USD; đầu xây
dựng Khu du lịch Sapa quy 300.000m2, vốn đầu20 triệu USD. Cùng nhiều dự án
khác như Khu thương mại Kim Thành, Đông Phố Mới- Lào cai; Khu trung tâm Thương
mại phức hợp TP Buôn Mê Thuột…
Công nghệ sản xuất giày dép của Biti’s: được nhập từ công nghệ hiện đại của Hàn
Quốc Đài Loan bao gồm từ chất liệu Eva, từ PU, từ chất liệu vải các loại từ các
chất giả da…Phần quai: được làm từ nguyên liệu như da, giả da, simili các loại,xốp,lưới,
vải thun…Phần quai gồm nhiều chi tiết ghép lên nhau đảm bảo độ bền êm dịu .Phần
đế: được sản xuất chủ yếu từ PU(Poly Urethane), cao su,EVA(Etyl Vinil Clorua),xốp…
được chế tạo theo công nghệ dán nguội ( công nghệ tiên tiến nhất hiện nay). Đối với giầy
thể thao, phần giầy được sản xuất từ da, Simili, xốp, lưới,thun…Gót giầy được lót
bằng tấm nhựa định hình đảm bảo cho cổ giầy luôn đứng , không xẹp không nhăn
trong suốt quá trình sử dụng. Trên lưỡi con “đỉa” để xỏ dây qua, đảm bảo cho lưỡi
gà luôn ổn định,giúp tiện sử dụng .
Dona biti’s: công ty Dona Biti’s có công nghệ sản xuất hoàn toàn của Đài Loan do
được chuyển giao từ công ty liên doanh của Biti’s với công ty Pouchen của Đài Loan.
Cty tập trung chiều sâu, mở rộng sản xuất từ 3 nhà xưởng ban đầu khi mới thành lập đến
nay đã phát triển lên 10 nhà xưởng với tổng diện tích 8,7 ha, đồng thời liên tục đầu tư đổi
mới thiết bị, công nghệ sản xuất, nghiên cứu phát triển đa dạng chủng loại sản phẩm
luôn cải tiến mẫu nhằm thỏa mãn nhu cầu mua sắm của khách hàng thuộc mọi tầng
lớp
8
2.3. Vận chuyển, kho bãi
Vận chuyển
Sau 30 năm hình thành phát triển, Biti’s hiện nay đã trở thành một trong những
Công ty hàng đầu về giày dép tại Việt Nam. Hệ thống kinh doanh tại thị trường nội địa
của Biti’s gồm hơn 2.300 đại lý/cửa hàng trên toàn quốc. vậy, công việc vận chuyển
hàng hóa được đánh giá là một trong những khâu quan trọng trong hoạt động của công ty
nhằm phân phối hàng hóa kịp thời đến với khách hàng.
Hiện nay đội xe của Dona Biti’s đang quảnrất nhiều xe tải, trong đó bao gồm 7 xe
Mitsubishi Canter với nhiệm vụ phân phối hàng hóa đến các chi nhánh công ty Long
An và các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long. Hàng tháng, quãng đường trung bình mà mỗi
xe di chuyển là 5.000-6.000 km. Theo tính toán của công ty, so với thuê vận chuyển, việc
tự đầu tư xe tải giúp công ty tiết kiệm chi phí hơn cũng như chủ động hơn trong việc khai
thác phương tiện. Sau 3 năm, công ty có thể khấu hao giá trị đầu tư cho xe. Với thời gian
khai thác xe dự kiến trong khoảng 10 năm trước khi thanh lý, hiệu quả kinh tế mà mỗi xe
Canter đã và đang mang lại cho công ty là không nhỏ.
Trong hơn 30 năm hoạt động, Biti’s đã tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm trong hoạt
động vận chuyển hàng hóa, đặc biệt trong việc phát huy hiệu quả vận hành của đội xe vận
tải. Từ những kinh nghiệm thực tế trong quá trình khai thác xe tải Mitsubishi Canter, anh
Hải – Trưởng đội xe của Dona Biti’s chia sẻ: “Các xe tải Mitsubishi có chất lượng rất tốt.
Đặc biệt, sau 5 năm sử dụng, xe tải Mitsubishi vẫn nổ máy rất êm, không rốc như các xe
tải cùng phân khúc khác và duy trì được độ tin cậy với rất ít các hỏng vặt. Vì vậy, công ty
hoàn toànthể khai thác xe với hiệu quả cao trong thời gian dự kiến khoảng 10 năm.
Trong tương lai, công ty sẽ tiếp tục mua xe Mitsubishi để dần dần thay thế cho các xe tải
khác đã hết khấu hao.”
Anh Hải còn cho biết: “‹u điểm của xe Mitsubishi máy mạnh, khả năng kéo
tăng tốc tốt hơn các dòng xe khác trong khi mức tiêu hao nhiên liệu vẫn tương đương.
Ngoài ra, việc bảo dưỡng xe Canter thể được thực hiện khá đơn giản với chi phí hợp
9
lý. Chúng tôi luôn sử dụng dịch vụ chính hãng để bảo dưỡng cho đội xe của mình nhằm
đảm bảo xe vận hành với hiệu suất tốt nhất”. Đâymột trong những yếu tố được nhiều
khách hàng Canter đánh giá rất cao, nhất là trong tình hình khó khăn chung của nền kinh
tế, khi bài toán chi phí đầu tư và chi phí vận hành được đặt lên hàng đầu. Thật vậy, ngoài
chất lượng từ các xe tải Mitsubishi, chế độ bảo dưỡng đúng giúp tăng cường thời gian sử
dụng độ tin cậy của xe, mang lại niềm tin cho những người quản và hiệu quả cho
hoạt động vận tải của doanh nghiệp.
Hiện nay, sản phẩm Biti’s đã đi khắp mọi miền đất nước với hệ thống đại lớn nhỏ
phân phối trên toàn quốc. Đóng góp vào thành công đó phần không nhỏ từ hoạt động
hiệu quả của các xe tải Canter. Không chỉ mang đến cho khách hàng lợi ích kinh tế cao
nhất trong công việc kinh doanh, hoạt động hiệu quả của đội xe còn giúp nâng cao chất
lượng dịch vụ trong hoạt động vận tải hàng hóa cho doanh nghiệp.
Kho bãi
Theo quyết định số 3451/2005/QĐ-UBND Tỉnh Lào Cai ngày 28/02/2005, dự án khu
kho & dịch vụ thương mại Kim Thành đã được phê duyệt. Đây đị điểm giao thương
hàng hóa giữa Trung Quốc – Việt Nam, ASEAN thuận lợi nhất. Với diện tích 4,2 ha, nằm
ngay khu vực cửa ngõ của khu thương mại Kim Thành, cách bờ song Hồng khoảng
218km, cách cầu Kim Thành 800m. Dự án nhằm mục tiêu khai thức dịch vụ kho &
thương mại phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa trong khu mậu dịch tự do Lào
Cai- Hà Khẩu (Vân Nam).
Về kho khô, được thiết kế hiện đại, cửa khung thép, mái tôn, vật liệu bao che chính
bằng tôn, nhằm lắp đặt nhanh chóng sớm đưa vào sử dụng.
Vấn đề kho bãi cũng được Bitis quan tâm chú trọng với các vấn đề
- Thực hiện công tác nhập hàng hóa vào kho
- Thực hiện công tác xuất hàng cho các đại lí
- Quản lí, sắp xếp hàng hóa trong kho và quản lí hàng tồn kho
10
2.4. Hệ thống phân phối
Một trong những yếu tố quan trọng đóng một vai trò rất lớn trong chuỗi cung ứng của
Biti’s chính là hệ thống kênh phân phối là các chuỗi cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương
mại… bán các sản phẩm của Biti’s. Hiện nay Biti’s có hệ thống kinh doanh tại thị trường
nội địa gồm: 2 chi nhánh, 02 trung tâm thương, 2 trung tâm kinh, 33 Cửa hàng tiếp thị và
hơn 2.300 đại lý - cửa hàng luôn sẵn sàng đưa sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng.
- 2 chi nhánh một đặt tại Hà Nộimột đặt tại thành phố Hồ Chí Minh. Đây được
coi 2 đầu mối phân phối chủ lực cảu Biti’s. tại đây sẽ những hoạt động nghiên
cứu, phát triển marketing, thống số lượng từng chủng loại sản phẩm dựa trên kết
quả từ nghiên cứu thị trường cũng như dự đoán xu hướng. Từ đây sẽ có bản thông báo
chi tiết được gửi tới các sở sản xuất để kế hoạch sản xuất vận chuyển, lưu
kho hợp lý.
- 2 trung tâm thương mại là: Trung tâm thương mại Biti’s Miền Bắc và Trung tâm
thương mại Biti’s Lào Cai. Đặc biệt đối với Trung tâm thương mại Biti’s Lào Cai
nơi nhằm giới thiệu các sản phẩm của Biti’s ra thị trường trung Quốc thị trường
Biti’s đang những bước phát triển rất thuận lợi. trung tâm này thể coi như một
cửa khẩu, kho lưu trữ sản phẩm của Biti’s trong giai đoạn đầu và là đầu mối phát triển
với các doanh nghiệp địa phương, làm tiền đề cho việc lấn sâu vào thị trường khi đã
có chỗ đứng ổn định trên thị trường này.
- 2 trung tâm kinh doanh Trung tâm kinh doanh Biti’s Đà Nẵng Trung tâm
kinh doanh Biti’s thành phố Hồ Chí Minh, đây có thể coi như 2 văn phòng kinh doanh
cảu Biti’s, tổng hợp các thông số liên quan tới, doanh thu, chủng loại sản phẩm
được tiêu thụ nhiều nhất trên từng khu vực thị trường… từ đó giúp Công ty các
chiến lược phát triển phù hợp.
- 33 Cửa hàng tiếp thị hơn 2.300 đại : đây nơi Biti’s thông qua đó sẽ
giới thiệu và bán các sản phẩm mới của mình tới người tiêu dung.
11
Các cửa hàng của Biti’s luôn được thiết kế theo một quy chuẩn nhất định, tuân thủ các
quy định về biển hiệu, không gian, kích thước giá hàng, thứ tự sắp xếp các sản phẩm,
cung cách phục vụ của nhân viên, các hoạt động bán, các chương trình xúc tiến bán đều
được thực hiện một cách thống nhất đồng bộ trên toàn bộ hệ thống các cửa hàng của
Biti’s trên toàn quốc. Điều này đảm bảo cho mọi khách hàng cảu Biti’s sẽ nhận được các
sản phẩm tốt nhất.
2.4. Khách hàng
Khách hàng của bitis khá đa dạng ,là đại lí,trung tâm,tổ chức và nhân bao gồm
cả trẻ em , thanh niên,và cả lứa tuổi trung niên.
Khách hàng là người tiêu dùng.
Do các sản phẩm giầy dép của công ty bitis các sản phẩm cao cấp tính thời
trang thế khách hàng mục tiêu công ty hướng tới NTD từ 5-40 tuổi.dù mùa
đông hay mùa thì nhu cầu giày dép của mọi người đều nhưng do đặc tính thời
trang nên chủ yếu phục vụ cho người từ 5-40 tuổi . bởi , từ 0- 4 tuổi do các còn quá
nhỏ dày dép chủ yếu chỉ để bảo vệ chân chứ phục vụ cho việc đi lại gần như không
phải. lớn hơn 40 tuổi thì người tiêu dùng những người kinh nghiệm khi mua
hàng và họ cũng rất thận trọng khi mua hàng ,còn ngoài 40 tuổi trở đi 1 phần khách hàng
thích giầy dép công sở do tính chất công việc hoặc thói quen của họ, một phần họ đã
quá cao tuổi việc nhạy cẩm với xu hướng thời trang là giảm đi và đôi khi là bải thủ trong
việc mua hàng.chính vì vậy khách hàng mục tiêu của bitis là từ 5-40 tuổi.
Khách hàng là người tiêu dùng được chia làm 3 nhóm nhỏ:
- từ 5-15 tuổi: đây lứa tuổi đi học,học sinh nên nhu cầu giầy dép của các em
rất lớn việc mua hàng của các em chụi ảnh hưởng từ người lớn rất lớn, tuy
nhiên với sự phát triển của thời đâị thì các em hội được thể hiện nói ra
cũng như quyền quyết định với sở thích của mình nhiều hơn.Và các em thường
dùng giày dép của mình trong việc vui chơi ham thích màu sắc sặc sỡ của
những đôi dép.
12
- nhóm 2 nhóm từ 15-25 tuổi: đây nhóm khách hàng trọng điểm bởi họ rất
quan tâm đến thời trang. đây lứa tuổi năng động,thích thể hiện,thích cái mới,họ
rất nhạy cảm với các xu hướng thời trang và thường tiên phong trong việc sử dụng
các sản phẩm thời trang.
- nhóm 3 là nhóm tuổi từ 25- 40 tuổi: đây là nhóm tuổi đã đi làm và thường thu
nhập khá ổn định. họ khá năng động và có nhu cầu ngoại giao,giao tiếp cao vì vậy
họ rát coi trọng thời trang cũng không tiếc khi bỏ tiền để mua những sản phẩm
ưa thích để thỏa mãn nhu cầu của mình. họ tự lập trong quyết định mua sắm nhưng
vẫn rất coi trọng ý kiến của người góp ý xung quanh như người thân hay bạn bè.
Và đây cũng là nhóm cũng rất quan tâm đến xu hướng thời trang không kém.
Khách hàng là tổ chức là các đại lí,cá trung tâm kinh doanh .
Gồm :02 chi nhánh, 02 trung tâm thương mại, 2 trung tâm kinh doanh, 33 Cửa hàng
tiếp thị và hơn 2.300 đại lý
Các trung tâm kinh doanh
-Trung tâm thương mại bitis miền bắc
-Trung tâm thương mại bitis Đà Nẵng
-Trung tâm thương mại bitis Tây nguyên
- Chi nhán bitis miền nam
-Chi nhán bitis miền Tây
Các cửa hàng tiếp thị: được chia theo khu vực phía bắc, khu vực miền trung, Khu
vực miền trung - tây nguyên, Khu vực phía nam
Ngoài ra bitis còn hướng đối tượng khách hàng tổ chức như các trường học như các
trường tiêu học hay các trường trung học và trường trung học phổ thông là các trường đòi
hỏi học sinh mặc đồng phục.
3. Yếu tố thành công, hạn chế
13
3.1. Ưu điểm
Biti’s có dây chuyền sản xuất hiện đại
Ngay từ khi mới thành lập ra Biti’s ông Vưu khải thành đá sang Đài Loan học hỏi
kinh nghiệm sản xuất giày dép xốp để thay thế cho công nghệ sản xuất thủ công. Riêng
công ty Dona Biti’s có công nghệ sản xuất hoàn toàn của Đài Loan do được chuyển giao
từ công ty liên doanh của Biti’s với công ty Pouchen của Đài Loan.Về loại dép xốp cho
đến nay Biti’s vẫn được coinhà cung cấp dép xốp độc quyền ở Việt Nam vì chỉmột
mình công ty có công nghệ sản xuất dép xốp.Bên cạnh những nguyên vật liệu chính công
ty còn sử dụng vật tư, nguyên vật liệu phụ, phụ liệu. Mục đích tạo sự phong phú về
chất liệu mỹ thuật, tạo nên sự đa dạng sản phẩm để phục vụ tốt nhu cầu người tiêu
dùng.
Hệ thống kênh phân phối phát triển mạnh:
Hệ thống phân phối sản phẩm của công ty Biti’s gồm cửa hàng đại lý, điểm bán phủ
rất nhiều vùng rộng lớn. Toàn công ty 9 chi nhánh, 4 trung tâm thương mại, 1 trung
tâm kinh doanh hơn 4500 đại của hàng trong ngoài nước. Tiếp tục phát triển
thêm các đại mới tại các khu vực thị trường còn trống, số lượng của mỗi kênh khá
mạnh so với các đối thủ khác trong nước cũng như các đối thủ nước ngoài.
Công tác phát triển thị trường thực hiện khá tốt thể hiện:
+ Mức độ bao phủ thị trường về mặt địa rộng khắp: hiện nay tại các khu vực trọng
điểm, mạng lưới Biti’s đã mặt hầu các tuyến xã. Đối với các khu vực vùng sâu, vùng
xa thì phát triển các chi nhánh đại Thị trấn, trung tâm tỉnh.Riêng thị trường Trung
Quốc đã có 20 tổng đại và hơn 350 đại3 văn phòng đại diện 1 trạm liên lạc
Quảng Châu còn đang kế hoạch những xây dựng mở rộng thêm các đại miền
đông ( Bắc Kinh, Thượng Hải)để khai thác thị trường rộng lớn đầy tiềm năng này.
3.2: Hạn chế
14
Song song với những thành công đạt được như trên, vẫn còn có những yếu kém tồn tại
tất cả các đơn vị trong toàn công ty, tuy lúc, tuỳ nơi những yếu kém này bộc lộ mức
khác nhau song chung co cùng bản chất giống nhau làm kìm hãm, suy yếu phát triển.Các
yếu kém tồn tại, cụ thể là :
Nguyên vật liệu phải nhập nhiều:
Cùng nằm trong tình trạng chung của nghành giày dép Việt Nam, sản phẩm của công
ty phải nguyên vật liệu nhiều.Do nguồn nguyên vật liệu trong nước sản xuất phẩm không
hay không đủ nên công ty phải nhập khẩu nguyên vật liệu nhiều dẫn đến chi phí tăng
cao. Theo giới kinh doanh da giày, 3 loại nguyên liệu chủ yếu để sản xuất da giàychất
liệu da và giả da; đế; các nguyên liệu phụ trợ như keo dán, chỉ khâu, cúc, nhãn hiệu, gót...
thì đến 70-80% là nhập khẩu từ các nước châu Á như Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc...
Riêng đế giày, khâu nguyên phụ liệu được các doanh nghiệp Việt Nam chủ động tốt nhất,
cũng chỉ đáp ứng được 30% nhu cầu sản xuất của ngành nói chung. Chất liệu giả da, đặc
biệt được sử dụng nhiều cho giày thể thao, mặc chiếm tỷ trọng xuất khẩu gần bằng
50% giá trị da giày xuất khẩu nói chung, cũng sử dụng đến 80% nguyên liệu nhập ngoại.
Năng lực Marketing còn chưa cao,hoạt động Marketing chưa thường
xuyên,chưa rõ nét
Các hình thức chiêu thị của Biti’s còn quá đơn giản, ít thay đổi, thiếu tính sáng tạo,
lập đi lập lại một cách định kỳ nên đối thủ cạnh tranh rễ nhân biết và đưa ra các chương
trình chiêu thị nhằm hạn chế khả năng thu hút sức mua của công ty. Mặt khác, các đối thủ
cạnh tranh cũng nghiên cứu đánh Biti’s thông qua các phương tiện thông tin đại
chúng.Công tác chiêu thị còn thụ động, chủ yếu trông chờ vào các chương trình
khuyến mại định kỳ, quảng cáo truyền hình, báo chí, Panokhông chủ động tìm hiểu
các đặc thù khu vực để có các chương trình tiếp thị đối tượng khách hàng tiềm năng như:
trẻ em, học sinh…., còn sợ tâm lý chi phí cao.
Nguồn nhân công chưa có tính chuyên nghiệp cao
15
Năng lực tính chuyên nghiệp trong làm việc của các bộ công nhân viên trong hệ
thông kinh doanh nội địa biên mậu được nâng cao song chưa thật sự chuyên
nghiệp.
Chất lượng nhân sự còn yếu về ý thức, tinh thần, trách nhiệm, năng lực tố chất.
Điều này là do công tác tuyển dụng ban đầu còn tuỳ tiện, còn kém, chưa chính sác. Bên
cạnh đó, công tác tuyển dụng chưa được tốt, bố trí chưa đúng người, đúng việc, còn tuỳ
tiện, cảm tính, thụ động nên không phát huy được sở trường của từng cán bộ công nhân
viên dẫn đến kết quả làm việc kém.
Ý thức các cán bộ nhân viên còn xảy ra tình trạng lánh xa tìm gần lánh nặng tìm
nhẹ cần phát hiện sử triệt tiêu thay vào đó ý thức tự giác cao, trách nhiệm
trong công việc.
16
| 1/16

Preview text:

Phụ Lục
I: TỔNG QUAN VỀ BITI’S.
1.Lịch sử hình thành và phát triển .
2.Sản phẩm giày dép của Biti’s.
II: Phân tích chuỗi cung ứng của Biti’s. 1. Nhà cung cấp. 2. Sản xuất.
3. Vận chuyển, kho bãi.
4. Hệ thống phân phối. 5. Khách hang.
III: Yếu tố thành công, hạn chế 1. Ưu điểm. 2. Hạn chế. IV. Kết Luận. 1
I: TỔNG QUAN VỀ BITI’S 1.1.
Lịch sử hình thành và phát triển
Công ty sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tiên, gọi tắt là Biti’s, là công ty hàng đầu về giày
dép tại Việt Nam, được thành lập vào năm 1982 tại Quận 6 TP Hồ Chí Minh. Lúc đầu là
hai tổ hợp sản xuất nhỏ Bình Tiên và Vạn Thành với số nhân công là 20 người. Năm
1986, hai tổ hợp sát nhập lại thành hợp tác xã cao su Bình Tiên hoạt động tại Quận 6,
chuyên sản xuất các loại dép và hài chất lượng cao. Sau 29 năm hoạt động nay đã trở
thành một công ty gồm 2 đơn vị thành viên: Biti’s và Dona Biti’s.
Hiện nay, công ty có 2 trung tâm kinh doanh, 2 chi nhánh và hơn 4000 đại lý phủ
khắp cả nước. Sản phẩm Biti’s đã có mặt trên hơn 40 quốc gia và khu vực trên thế giới.
Sản phẩm của công ty đã trở thành sản phẩm chủ lực của TP Hồ Chí Minh và liên tục
trong 14 năm liền lọt Top 10 Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dung bình chọn.
1.2.Sản phẩm giày dép của Biti’s
Sản phẩm giày dép của Biti’s được chia ra làm 8 nhóm bao gồm: dép xốp, sandal thể
thao, da thời trang, giầy thể thao, giầy tây, dép y tế, hài, guốc gỗ.
Nhìn chung người tiêu dùng có nhận xét rất tích cực về chất lượng sản phẩm của
Biti’s. Các sản phẩm của Biti’s đều có chất lượng tốt, rất bền. Tuy nhiên tính thời trang chưa cao.
Hiện tại, trên 70% sản phẩm của Biti’s được tiêu thụ tại thị trường nội địa và 30%
xuất khẩu. Nhiều sản phẩm đã được khách hàng tại các thị trường khó tính như: Anh, Mỹ,
Pháp ưa chuộng. Riêng tại thị trường Trung Quốc, Biti’s phát triển được hơn 20 tổng đại
lý và hơn 350 đại lý kinh doanh tiêu dùng tại hầu hết các tỉnh miền Tây - Nam Trung
Quốc như: Trùng Khánh, Vân Nam, Quảng Tây, Quảng Đông, Phúc Kiến, Hồ Bắc..., có
mặt ở cả Bắc Kinh và Thượng Hải. 2
Năm 2001, Biti's được tổ chức BVQI và QUACERT cấp giấy chứng nhận đạt tiêu
chuẩn hệ thống quản lý chất lượng quốc tế ISO 9001 : 2000. Hai lần đạt thương hiệu
quốc gia Việt Nam Value (các năm 2008 và 2010). Nhận giải thưởng "Thương hiệu đầu
ngành Hàng Việt Nam chất lượng cao" năm 2007. Ba năm liền (2005 -2006 - 2007) là
doanh nghiệp đoạt Cúp vàng Top Ten thương hiệu Việt uy tín chất lượng do Liên hiệp các
Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức.
Thị trường mục tiêu của sản phẩm Biti’s là khá rộng lớn bao gồm trẻ em, thanh niên,
trung niên. Khách hàng là trẻ em của Bitis ở đủ mọi lứa tuổi từ 5 đến 15 tuổi. Những
khách hàng này ưa thích mầu sắc sặc sỡ, có nhiều họa tiết ngộ nghĩnh.
Đoạn thị trường mục tiêu thứ hai là tầng lớp thanh niên từ 15 đến 25 tuổi, chủ yếu là
học sinh , sinh viên. Đặc điểm lớn nhất của nhóm này là khá nhạy cảm về giá và có tâm
lý chạy theo đám đông. Đây là đoạn thì trường tiềm năng bởi nó có quy mô lớn đặc diệt
với một thị trường đông dân như Trung Quốc, hứa hẹn sẽ có tốc độ tăng trưởng cao và
đem lại nhiều lợi nhuận.
Đoạn thị trường thứ ba của Biti’s là những người trên 30 tuổi đã đi làm và có thu
nhập ổn định, thậm chí là có địa vị trong xã hội. Họ thường mua sản phẩm dựa vào tên
tuổi chất lượng sản phẩm.
Các đặc điểm giày dép của Biti’s:
 Thông thoáng : có các lỗ khí tạo sự thoát hơi nước của mồ hôi, đảm bảo không bị
ẩm ướt và không có mùi, đồng thời làm giảm nhiệt độ phát sinh trong giày, tạo mát
mẻ và thoải mái khi mang .
 Độ cứng của đế ngoài : có khả năng chịu được lực va đập, độ mài mòn cao, nhưng
vẫn đảm bảo tính êm dịu, không gây cảm giác đau bàn chân.
 Tính mềm dẻo : tạo sự đàn hồi, cảm giác dễ dàng, thoải mái khi vận động do sử
dụng loại vật tư mềm, đàn hồi tốt, nhưng vẫn đảm bảo độ bền theo tiêu chuẩn đã đăng ký. 3
 Ôm chân : phần quai được thiết kế chính xác vừa vặn với cổ chân theo thông số
bàn chân của từng vùng khác nhau tạo cảm giác an toàn khi sử dụng.
 Giảm sốc : Lót đế được thiết kế bằng EVA, SBR, da thật, Si mềm có tính đàn hồi
tạo sự giảm sốc trong vận động khi mang, tránh gây tổn thương cho các khớp chân
khi phải hoạt động với tần số lớn.
 Ma sát : Phần đế ngoài được thiết kế các hoa văn đặc biệt, có độ ma sát cao, chống
được trơn trợt; Rất phù hợp với các hoạt động thể dục thể thao.
 Trọng lượng : Sản phẩm Biti’s có trọng lượng nhẹ vừa phải, được kiểm soát theo
tiêu chuẩn đăng ký, phù hợp với mọi hoạt động đi lại hoặc thể thao, nhưng cũng
đảm bảo tính mềm dẻo, che chở cho bàn chân tránh được va đập từ bên ngoài.
 Tính thẫm mỹ : Với phương châm phát triển và cải tiến liên tục, sản phẩm Biti’s
luôn phát triển và cho ra đời nhiều kiểu dáng mới lạ theo từng mùa và thị hiếu của từng khu vực khác nhau.
II: Phân tích chuỗi cung ứng của Biti’s
Biti’s phát triển theo mô hình quản lý chuỗi giá trị đầy đủ, từ thiết kế, sản xuất, phân
phối sản phẩm đến người tiêu dùng. Các công ty thành viên đều là mắt xích trong chuỗi
giá trị sản phẩm của công ty, góp phần tăng giá trị sản phẩm và giảm chi phí sản xuất.
Chuỗi cung ứng của Biti’s bao gồm: nhóm nhà cung cấp: bao gồm các nhà cung cấp nước
ngoài và trong nước, nhóm sản xuất gồm khâu thiết kế và khâu sản xuất tron gđó có hai
công ty là Biti’s và Dona Biti’s, sau đó sản phẩm sẽ được chuyển tới kho và tới hệ thống
kênh phân phối là các trung tâm thương mại, đăị lý bán buôn, đại lý bán lẻ và các của
hàng tiếp thị, từ đây sản phẩm sẽ tới được người tiêu dung cuối cùng …. 4
Hình 2.1: Sơ đồ chuỗi cung ứng của Biti’ 2.1: Nhà cung cấp
Hiện nay, theo nhu cầu đa dạng hóa chủng loại mặt hàng tham gia kinh doanh trên cơ
sở đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng cho các khách hàng của Công ty, Bitis đang triển
khai kế hoạch hợp tác kinh doanh với các nhà cung cấp trong và ngòai nước chuyên sản
xuất các chủng loại vật tư nguyên phụ liệu như: dây quai lưới, Si PU, Nubuck, PVC, da,
da dê, da cừu, nút tán, khoen khóa nhựa (kim loại), mark kim loại, quai dép lào, nylon
viền, bao PP-PE-HD, vải thun, Satin, Kaky, thun 4 chiều, Nhóm gót, đế, xá tẩy, cao su,
hóa chất ngành giày dép xốp EVA: keo, hạt nhựa EVA-LDPE mực in trên lụa EVA. Biti’s
có nhu cầu về nguyên, nhiên cật liệu sản xuất rất lớn tuy nhiên các nguyên liệu này còn
rất hạn chế, các doanh nghiệp có sản xuất nhưng không đảm bảo yêu cầu mà Biti’s đã đặt
ra. Vì vậy mà có tới 60% các nguyên liệu đầu vào của Biti’s là được nhập từ nước ngoài,
chỉ có 40% được lấy từ các nhà sản xuất trong nước. Với Phương Châm xem nhà cung
cấp là bạn đối tác “Hợp tác cùng chia sẻ lợi nhuận”, Bitis đem đến cho nhà cung cấp các 5
chính sách và cơ hội kinh doanh tốt nhất. Hiện nay, hợp tác với Bitis có các nhà cug cấp chính sau đây:  Về da thuộc:
Bitis chọn Công ty Cổ phần Da Thuộc Wei Tai, là công ty là công ty 100% vốn đầu tư
của Đài Loan, chuyên sản xuất gia công các mặt hàng da thành phẩm. Công ty có trị sở
chính ở KCN Nhơn Trạch III, Huyện Nhơn Trạch, Tỉnh Đồng Nai, do ông Huang Yu Hsiu là Giám Đốc
Về nút tán, khoen khoá; Bitis ưu tiên các công ty nội địa.
Với Nút tán, khoen khoá, mark kim loại, bitis chọn công ty TNHH Sản Xuất &
Thương Mại Tim Đỏ. Từ năm 1980 thương hiệu nút kim loại Tim Đỏ đã được các công ty
và khách hàng trong và ngoài nước tín nhiệm bởi sản phẩm chất lượng và luôn áp dụng
nhu cầu đa dạng của thị trường. Với mục tiêu ngày càng phát triển, Tim Đỏ đã không
ngừng đầu tư các kỹ thuật máy móc hiện đại và ứng dụng các công nghệ mới nhất trên thị
trường hiện nay vào các lĩnh vực sản xuất cùng đội ngũ chuyên gia và công nhân lành
nghề, được đào tạo kỹ lưỡng để đáp ứng để đáp ứng nhu cầu của các công ty và khách hàng ngày càng tốt hơn.
Về khoen, khoá nhựa,
Bitis chọn công ty TNHH Triệu Phong. Xuất thân từ một cơ sở nhỏ với tên gọi “Tổ
hợp sản xuất Hoàn Mỹ” chuyên sản xuất giày dép, dép xốp, dép da, saldal, đế cao su,
công ty TNHH Giày Triệu Phong đã ra đời vào ngày 10 tháng 10 năm 1992. Trụ sở và
xưởng sản xuất đặt tại 549A đường Âu Cơ, Phường 10, Quận Tân Bình với diện tích
1.500m2 và nhân sự khoảng 30 người. Là đơn vị hoạt động trong nghành giày dép, thấy
rõ sự hạn chế trong việc phải nhập các phụ liệu từ nước ngoài, công ty đã định hướng và
tập trung sản xuất vào mặt hàng khoen, khoá nhựa và đế giày. Với sự nỗ lực và quyết tâm
phấn đấu của Ban Giám đốc và đội ngũ nhân viên công ty, Triệu Phong đã từng bước lớn
mạnh và không ngừng phát triển, trở thành nhà cung cấp phụ liệu chính cho các công ty
lớn, có thương hiệu trong ngành giày dép thời trang. Việt Nam và nước ngoài. 6
Hạt nhựa tổng hợp,
Công ty chủ yếu nhập về từ Hà Lan và Pháp. Ngoài ra công ty cũng lựa chọn một số
nhà cung cấp trong nước. điển hình trong việc lựa chọn này là công ty Công ty TNHH
Polystyrene Việt Nam. Là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam sản xuất hạt nhựa EPS, HIPS,
GPPS, BPO; công ty đã thực hiện tốt việc cung cấp các sản phẩm nhựa cho Bitis
Với nhà cung cấp gót, đế giày,
Bitis đã lựa chọn công ty Tae Sung. Từ khi thành lập đến nay, công ty Tae Sung luôn
là công ty hàng đầu về sản xuất sản phẩm từ plastic. Ngoài ra, Bitis cũng chọn công ty
TNHH Triệu Phong làm một trong các nhà cung cấp đế giầy cho mình 2.2. Sản xuất
Khâu sản xuất của Biti’d bao gồm hai bộ phận đó là: bộ phận thiết kế và bộ phận trực tiếp sản xuất
Bộ phận thiết kế
Bô phận này có nhiệm vụ nghiên cứu tìm hiểu thị hiếu, nhu cầu của thị trường, mốt xu
hướng để đưa ra các mẫu thiết kế phù hợp cùng với số lượng tương ứng. thoạt đầu có thể
thấy bộ phận này không có liên quan gì tới chuỗi cung ứng của Biti’s tuy nhiên điều này
là hoàn toàn sai bởi nếu bộ phận thiết kế sản phẩm làm việc tốt thì sẽ đưa ra được các sản
phẩm đáp ứng được thị hiếu và nhu cầu của người tiêu dung, từ đó có kế hoạch sản xuất
phù hợp. Nó sẽ liên quan tới việc nhập nguyên liệu đầu vào cảu Biti.’s
Bộ phận sản xuất: Biti’s và Dona Biti’s
Hiện nay công ty Biti’s đã trở thành nhóm hai thành viên là Công ty Biti’s và Công ty
Dona Biti’s với 04 nhà máy đặt tại Tp.HCM, Đồng Nai, Long An và Cần Thơ
Ngay từ khi mới thành lập ra Biti’s ông Vưu Khải Thành đã sang Đài Loan học hỏi
kinh nghiệm sản xuất giày dép xốp để thay thế cho công nghệ sản xuất thủ công
Công ty Biti’s luôn nghiên cứu đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong nước và
nước ngoài. Tính đến năm 2009 công ty đã có trên 2.000 mẫu sản phẩm, trong đó đặc biệt 7
chú ý đến số đông khách hàng có thu nhập thấp và trung bình. Từ cuối năm 2009 đến nay,
công ty đã đẩy mạnh hoạt động đầu tư, liên kết phát triển như đưa vào hoạt động Trung
tâm thương mại phức hợp tại cửa khẩu Lào Cai giá trị đầu tư trên 17 triệu USD; khai
trương Nhà máy sản xuất giày tại Cần Thơ (giai đoạn 1 là 30 tỷ đồng) thu hút trên 500
lao động; đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại Biti’s miền Bắc và Cụm Nhà máy sản
xuất hàng tiêu dùng Hà Đông (Hà Nội) trị giá trên 40 triệu USD; Khu thương mại- dân cư
Biti’s Long Thành (Đồng Nai) quy mô 80.000m2, vốn đầu tư 30 triệu USD, Khu thương
mại- dân cư TP Hồ Chí Minh qui mô 800 căn hộ, vốn đầu tư 52 triệu USD; đầu tư xây
dựng Khu du lịch Sapa quy mô 300.000m2, vốn đầu tư 20 triệu USD. Cùng nhiều dự án
khác như Khu thương mại Kim Thành, Đông Phố Mới- Lào cai; Khu trung tâm Thương
mại phức hợp TP Buôn Mê Thuột…
Công nghệ sản xuất giày dép của Biti’s: được nhập từ công nghệ hiện đại của Hàn
Quốc và Đài Loan bao gồm từ chất liệu Eva, từ PU, từ chất liệu vải các loại và từ các
chất giả da…Phần quai: được làm từ nguyên liệu như da, giả da, simili các loại,xốp,lưới,
vải thun…Phần quai gồm nhiều chi tiết ghép lên nhau đảm bảo độ bền và êm dịu .Phần
đế: được sản xuất chủ yếu từ PU(Poly Urethane), cao su,EVA(Etyl Vinil Clorua),xốp…
được chế tạo theo công nghệ dán nguội ( công nghệ tiên tiến nhất hiện nay). Đối với giầy
thể thao, phần mũ giầy được sản xuất từ da, Simili, xốp, lưới,thun…Gót giầy được lót
bằng tấm nhựa định hình đảm bảo cho cổ giầy luôn đứng , không xẹp và không nhăn
trong suốt quá trình sử dụng. Trên lưỡi gà có con “đỉa” để xỏ dây qua, đảm bảo cho lưỡi
gà luôn ổn định,giúp tiện sử dụng .
Dona biti’s: công ty Dona Biti’s có công nghệ sản xuất hoàn toàn của Đài Loan do
được chuyển giao từ công ty liên doanh của Biti’s với công ty Pouchen của Đài Loan.
Cty tập trung chiều sâu, mở rộng sản xuất từ 3 nhà xưởng ban đầu khi mới thành lập đến
nay đã phát triển lên 10 nhà xưởng với tổng diện tích 8,7 ha, đồng thời liên tục đầu tư đổi
mới thiết bị, công nghệ sản xuất, nghiên cứu phát triển đa dạng chủng loại sản phẩm và
luôn cải tiến mẫu mã nhằm thỏa mãn nhu cầu mua sắm của khách hàng thuộc mọi tầng lớp 8 2.3.
Vận chuyển, kho bãiVận chuyển
Sau 30 năm hình thành và phát triển, Biti’s hiện nay đã trở thành một trong những
Công ty hàng đầu về giày dép tại Việt Nam. Hệ thống kinh doanh tại thị trường nội địa
của Biti’s gồm hơn 2.300 đại lý/cửa hàng trên toàn quốc. Vì vậy, công việc vận chuyển
hàng hóa được đánh giá là một trong những khâu quan trọng trong hoạt động của công ty
nhằm phân phối hàng hóa kịp thời đến với khách hàng.
Hiện nay đội xe của Dona Biti’s đang quản lý rất nhiều xe tải, trong đó bao gồm 7 xe
Mitsubishi Canter với nhiệm vụ phân phối hàng hóa đến các chi nhánh công ty ở Long
An và các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long. Hàng tháng, quãng đường trung bình mà mỗi
xe di chuyển là 5.000-6.000 km. Theo tính toán của công ty, so với thuê vận chuyển, việc
tự đầu tư xe tải giúp công ty tiết kiệm chi phí hơn cũng như chủ động hơn trong việc khai
thác phương tiện. Sau 3 năm, công ty có thể khấu hao giá trị đầu tư cho xe. Với thời gian
khai thác xe dự kiến trong khoảng 10 năm trước khi thanh lý, hiệu quả kinh tế mà mỗi xe
Canter đã và đang mang lại cho công ty là không nhỏ.
Trong hơn 30 năm hoạt động, Biti’s đã tích lũy được rất nhiều kinh nghiệm trong hoạt
động vận chuyển hàng hóa, đặc biệt trong việc phát huy hiệu quả vận hành của đội xe vận
tải. Từ những kinh nghiệm thực tế trong quá trình khai thác xe tải Mitsubishi Canter, anh
Hải – Trưởng đội xe của Dona Biti’s chia sẻ: “Các xe tải Mitsubishi có chất lượng rất tốt.
Đặc biệt, sau 5 năm sử dụng, xe tải Mitsubishi vẫn nổ máy rất êm, không rốc như các xe
tải cùng phân khúc khác và duy trì được độ tin cậy với rất ít các hỏng vặt. Vì vậy, công ty
hoàn toàn có thể khai thác xe với hiệu quả cao trong thời gian dự kiến khoảng 10 năm.
Trong tương lai, công ty sẽ tiếp tục mua xe Mitsubishi để dần dần thay thế cho các xe tải
khác đã hết khấu hao.”
Anh Hải còn cho biết: “‹u điểm của xe Mitsubishi là máy mạnh, khả năng kéo và
tăng tốc tốt hơn các dòng xe khác trong khi mức tiêu hao nhiên liệu vẫn tương đương.
Ngoài ra, việc bảo dưỡng xe Canter có thể được thực hiện khá đơn giản với chi phí hợp 9
lý. Chúng tôi luôn sử dụng dịch vụ chính hãng để bảo dưỡng cho đội xe của mình nhằm
đảm bảo xe vận hành với hiệu suất tốt nhất”. Đây là một trong những yếu tố được nhiều
khách hàng Canter đánh giá rất cao, nhất là trong tình hình khó khăn chung của nền kinh
tế, khi bài toán chi phí đầu tư và chi phí vận hành được đặt lên hàng đầu. Thật vậy, ngoài
chất lượng từ các xe tải Mitsubishi, chế độ bảo dưỡng đúng giúp tăng cường thời gian sử
dụng và độ tin cậy của xe, mang lại niềm tin cho những người quản lý và hiệu quả cho
hoạt động vận tải của doanh nghiệp.
Hiện nay, sản phẩm Biti’s đã đi khắp mọi miền đất nước với hệ thống đại lý lớn nhỏ
phân phối trên toàn quốc. Đóng góp vào thành công đó có phần không nhỏ từ hoạt động
hiệu quả của các xe tải Canter. Không chỉ mang đến cho khách hàng lợi ích kinh tế cao
nhất trong công việc kinh doanh, hoạt động hiệu quả của đội xe còn giúp nâng cao chất
lượng dịch vụ trong hoạt động vận tải hàng hóa cho doanh nghiệp.  Kho bãi
Theo quyết định số 3451/2005/QĐ-UBND Tỉnh Lào Cai ngày 28/02/2005, dự án khu
kho & dịch vụ thương mại Kim Thành đã được phê duyệt. Đây là đị điểm giao thương
hàng hóa giữa Trung Quốc – Việt Nam, ASEAN thuận lợi nhất. Với diện tích 4,2 ha, nằm
ngay khu vực cửa ngõ của khu thương mại Kim Thành, cách bờ song Hồng Hà khoảng
218km, cách cầu Kim Thành 800m. Dự án nhằm mục tiêu khai thức dịch vụ kho &
thương mại phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa trong khu mậu dịch tự do Lào Cai- Hà Khẩu (Vân Nam).
Về kho khô, được thiết kế hiện đại, cửa khung thép, mái tôn, vật liệu bao che chính
bằng tôn, nhằm lắp đặt nhanh chóng sớm đưa vào sử dụng.
Vấn đề kho bãi cũng được Bitis quan tâm chú trọng với các vấn đề
- Thực hiện công tác nhập hàng hóa vào kho
- Thực hiện công tác xuất hàng cho các đại lí
- Quản lí, sắp xếp hàng hóa trong kho và quản lí hàng tồn kho 10
2.4. Hệ thống phân phối
Một trong những yếu tố quan trọng đóng một vai trò rất lớn trong chuỗi cung ứng của
Biti’s chính là hệ thống kênh phân phối là các chuỗi cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương
mại… bán các sản phẩm của Biti’s. Hiện nay Biti’s có hệ thống kinh doanh tại thị trường
nội địa gồm: 2 chi nhánh, 02 trung tâm thương, 2 trung tâm kinh, 33 Cửa hàng tiếp thị và
hơn 2.300 đại lý - cửa hàng luôn sẵn sàng đưa sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng.
- 2 chi nhánh một đặt tại Hà Nội và một đặt tại thành phố Hồ Chí Minh. Đây được
coi là 2 đầu mối phân phối chủ lực cảu Biti’s. tại đây sẽ có những hoạt động nghiên
cứu, phát triển marketing, thống kê số lượng từng chủng loại sản phẩm dựa trên kết
quả từ nghiên cứu thị trường cũng như dự đoán xu hướng. Từ đây sẽ có bản thông báo
chi tiết được gửi tới các cơ sở sản xuất để có kế hoạch sản xuất và vận chuyển, lưu kho hợp lý.
- 2 trung tâm thương mại là: Trung tâm thương mại Biti’s Miền Bắc và Trung tâm
thương mại Biti’s Lào Cai. Đặc biệt đối với Trung tâm thương mại Biti’s Lào Cai là
nơi nhằm giới thiệu các sản phẩm của Biti’s ra thị trường trung Quốc – thị trường mà
Biti’s đang có những bước phát triển rất thuận lợi. trung tâm này có thể coi như một
cửa khẩu, kho lưu trữ sản phẩm của Biti’s trong giai đoạn đầu và là đầu mối phát triển
với các doanh nghiệp địa phương, làm tiền đề cho việc lấn sâu vào thị trường khi đã
có chỗ đứng ổn định trên thị trường này.
- 2 trung tâm kinh doanh là Trung tâm kinh doanh Biti’s Đà Nẵng và Trung tâm
kinh doanh Biti’s thành phố Hồ Chí Minh, đây có thể coi như 2 văn phòng kinh doanh
cảu Biti’s, nó tổng hợp các thông số liên quan tới, doanh thu, chủng loại sản phẩm
được tiêu thụ nhiều nhất trên từng khu vực thị trường… từ đó giúp Công ty có các
chiến lược phát triển phù hợp.
- 33 Cửa hàng tiếp thị và hơn 2.300 đại lý : đây là nơi mà Biti’s thông qua đó sẽ
giới thiệu và bán các sản phẩm mới của mình tới người tiêu dung. 11
Các cửa hàng của Biti’s luôn được thiết kế theo một quy chuẩn nhất định, tuân thủ các
quy định về biển hiệu, không gian, kích thước giá hàng, thứ tự sắp xếp các sản phẩm,
cung cách phục vụ của nhân viên, các hoạt động bán, các chương trình xúc tiến bán đều
được thực hiện một cách thống nhất đồng bộ trên toàn bộ hệ thống các cửa hàng của
Biti’s trên toàn quốc. Điều này đảm bảo cho mọi khách hàng cảu Biti’s sẽ nhận được các sản phẩm tốt nhất. 2.4. Khách hàng
Khách hàng của bitis khá đa dạng ,là cá đại lí,trung tâm,tổ chức và cá nhân bao gồm
cả trẻ em , thanh niên,và cả lứa tuổi trung niên.
Khách hàng là người tiêu dùng.
Do các sản phẩm giầy dép của công ty bitis là các sản phẩm cao cấp và có tính thời
trang vì thế khách hàng mục tiêu mà công ty hướng tới là NTD từ 5-40 tuổi.dù là mùa
đông hay mùa hè thì nhu cầu giày dép của mọi người đều có nhưng do đặc tính là thời
trang nên chủ yếu phục vụ cho người từ 5-40 tuổi . bởi , từ 0- 4 tuổi do các bé còn quá
nhỏ dày dép chủ yếu chỉ để bảo vệ chân chứ phục vụ cho việc đi lại là gần như không
phải. cò lớn hơn 40 tuổi thì người tiêu dùng là những người có kinh nghiệm khi mua
hàng và họ cũng rất thận trọng khi mua hàng ,còn ngoài 40 tuổi trở đi 1 phần khách hàng
thích giầy dép công sở do tính chất công việc hoặc thói quen của họ, một phần là họ đã
quá cao tuổi việc nhạy cẩm với xu hướng thời trang là giảm đi và đôi khi là bải thủ trong
việc mua hàng.chính vì vậy khách hàng mục tiêu của bitis là từ 5-40 tuổi.
Khách hàng là người tiêu dùng được chia làm 3 nhóm nhỏ:
- từ 5-15 tuổi: đây là lứa tuổi đi học,học sinh nên nhu cầu giầy dép của các em là
rất lớn và việc mua hàng của các em chụi ảnh hưởng từ người lớn rất lớn, tuy
nhiên với sự phát triển của thời đâị thì các em có cơ hội được thể hiện và nói ra
cũng như quyền quyết định với sở thích của mình nhiều hơn.Và các em thường
dùng giày dép của mình trong việc vui chơi và ham thích màu sắc sặc sỡ của những đôi dép. 12
- nhóm 2 là nhóm từ 15-25 tuổi: đây là nhóm khách hàng trọng điểm bởi họ rất
quan tâm đến thời trang. đây là lứa tuổi năng động,thích thể hiện,thích cái mới,họ
rất nhạy cảm với các xu hướng thời trang và thường tiên phong trong việc sử dụng
các sản phẩm thời trang.
- nhóm 3 là nhóm tuổi từ 25- 40 tuổi: đây là nhóm tuổi đã đi làm và thường có thu
nhập khá ổn định. họ khá năng động và có nhu cầu ngoại giao,giao tiếp cao vì vậy
họ rát coi trọng thời trang và cũng không tiếc khi bỏ tiền để mua những sản phẩm
ưa thích để thỏa mãn nhu cầu của mình. họ tự lập trong quyết định mua sắm nhưng
vẫn rất coi trọng ý kiến của người góp ý xung quanh như người thân hay bạn bè.
Và đây cũng là nhóm cũng rất quan tâm đến xu hướng thời trang không kém.
Khách hàng là tổ chức là các đại lí,cá trung tâm kinh doanh .
Gồm :02 chi nhánh, 02 trung tâm thương mại, 2 trung tâm kinh doanh, 33 Cửa hàng
tiếp thị và hơn 2.300 đại lý
Các trung tâm kinh doanh
-Trung tâm thương mại bitis miền bắc
-Trung tâm thương mại bitis Đà Nẵng
-Trung tâm thương mại bitis Tây nguyên - Chi nhán bitis miền nam -Chi nhán bitis miền Tây
Các cửa hàng tiếp thị: được chia theo khu vực phía bắc, khu vực miền trung, Khu
vực miền trung - tây nguyên, Khu vực phía nam
Ngoài ra bitis còn hướng đối tượng khách hàng tổ chức như các trường học như các
trường tiêu học hay các trường trung học và trường trung học phổ thông là các trường đòi
hỏi học sinh mặc đồng phục.
3. Yếu tố thành công, hạn chế 13 3.1. Ưu điểm
Biti’s có dây chuyền sản xuất hiện đại
Ngay từ khi mới thành lập ra Biti’s ông Vưu khải thành đá sang Đài Loan học hỏi
kinh nghiệm sản xuất giày dép xốp để thay thế cho công nghệ sản xuất thủ công. Riêng
công ty Dona Biti’s có công nghệ sản xuất hoàn toàn của Đài Loan do được chuyển giao
từ công ty liên doanh của Biti’s với công ty Pouchen của Đài Loan.Về loại dép xốp cho
đến nay Biti’s vẫn được coi là nhà cung cấp dép xốp độc quyền ở Việt Nam vì chỉ có một
mình công ty có công nghệ sản xuất dép xốp.Bên cạnh những nguyên vật liệu chính công
ty còn sử dụng vật tư, nguyên vật liệu phụ, phụ liệu. Mục đích là tạo sự phong phú về
chất liệu và mỹ thuật, tạo nên sự đa dạng sản phẩm để phục vụ tốt nhu cầu người tiêu dùng.
Hệ thống kênh phân phối phát triển mạnh:
Hệ thống phân phối sản phẩm của công ty Biti’s gồm cửa hàng đại lý, điểm bán phủ
rất nhiều vùng rộng lớn. Toàn công ty có 9 chi nhánh, 4 trung tâm thương mại, 1 trung
tâm kinh doanh và hơn 4500 đại lý của hàng trong và ngoài nước. Tiếp tục phát triển
thêm các đại lý mới tại các khu vực thị trường còn trống, số lượng của mỗi kênh khá
mạnh so với các đối thủ khác trong nước cũng như các đối thủ nước ngoài.
Công tác phát triển thị trường thực hiện khá tốt thể hiện:
+ Mức độ bao phủ thị trường về mặt địa lý rộng khắp: hiện nay tại các khu vực trọng
điểm, mạng lưới Biti’s đã có mặt hầu các tuyến xã. Đối với các khu vực vùng sâu, vùng
xa thì phát triển các chi nhánh đại lý Thị trấn, trung tâm tỉnh.Riêng ở thị trường Trung
Quốc đã có 20 tổng đại lý và hơn 350 đại lý và 3 văn phòng đại diện và 1 trạm liên lạc ở
Quảng Châu và còn đang có kế hoạch những xây dựng mở rộng thêm các đại lý ở miền
đông ( Bắc Kinh, Thượng Hải)để khai thác thị trường rộng lớn đầy tiềm năng này. 3.2: Hạn chế 14
Song song với những thành công đạt được như trên, vẫn còn có những yếu kém tồn tại
ở tất cả các đơn vị trong toàn công ty, tuy lúc, tuỳ nơi những yếu kém này bộc lộ ở mức
khác nhau song chung co cùng bản chất giống nhau làm kìm hãm, suy yếu phát triển.Các
yếu kém tồn tại, cụ thể là :
Nguyên vật liệu phải nhập nhiều:
Cùng nằm trong tình trạng chung của nghành giày dép Việt Nam, sản phẩm của công
ty phải nguyên vật liệu nhiều.Do nguồn nguyên vật liệu trong nước sản xuất phẩm không
có hay không đủ nên công ty phải nhập khẩu nguyên vật liệu nhiều dẫn đến chi phí tăng
cao. Theo giới kinh doanh da giày, 3 loại nguyên liệu chủ yếu để sản xuất da giày là chất
liệu da và giả da; đế; các nguyên liệu phụ trợ như keo dán, chỉ khâu, cúc, nhãn hiệu, gót...
thì đến 70-80% là nhập khẩu từ các nước châu Á như Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc...
Riêng đế giày, khâu nguyên phụ liệu được các doanh nghiệp Việt Nam chủ động tốt nhất,
cũng chỉ đáp ứng được 30% nhu cầu sản xuất của ngành nói chung. Chất liệu giả da, đặc
biệt được sử dụng nhiều cho giày thể thao, mặc dù chiếm tỷ trọng xuất khẩu gần bằng
50% giá trị da giày xuất khẩu nói chung, cũng sử dụng đến 80% nguyên liệu nhập ngoại.
Năng lực Marketing còn chưa cao,hoạt động Marketing chưa thường xuyên,chưa rõ nét
Các hình thức chiêu thị của Biti’s còn quá đơn giản, ít thay đổi, thiếu tính sáng tạo,
lập đi lập lại một cách định kỳ nên đối thủ cạnh tranh rễ nhân biết và đưa ra các chương
trình chiêu thị nhằm hạn chế khả năng thu hút sức mua của công ty. Mặt khác, các đối thủ
cạnh tranh cũng nghiên cứu và đánh Biti’s thông qua các phương tiện thông tin đại
chúng.Công tác chiêu thị còn thụ động, chủ yếu là trông chờ vào các chương trình
khuyến mại định kỳ, quảng cáo truyền hình, báo chí, Pano mà không chủ động tìm hiểu
các đặc thù khu vực để có các chương trình tiếp thị đối tượng khách hàng tiềm năng như:
trẻ em, học sinh…., còn sợ tâm lý chi phí cao.
Nguồn nhân công chưa có tính chuyên nghiệp cao 15
Năng lực và tính chuyên nghiệp trong làm việc của các bộ công nhân viên trong hệ
thông kinh doanh nội địa và biên mậu có được nâng cao song chưa thật sự chuyên nghiệp.
Chất lượng nhân sự còn yếu về ý thức, tinh thần, trách nhiệm, năng lực và tố chất.
Điều này là do công tác tuyển dụng ban đầu còn tuỳ tiện, còn kém, chưa chính sác. Bên
cạnh đó, công tác tuyển dụng chưa được tốt, bố trí chưa đúng người, đúng việc, còn tuỳ
tiện, cảm tính, thụ động nên không phát huy được sở trường của từng cán bộ công nhân
viên dẫn đến kết quả làm việc kém.
Ý thức các cán bộ nhân viên còn xảy ra tình trạng “ lánh xa tìm gần – lánh nặng tìm
nhẹ ” cần phát hiện và sử lý triệt tiêu thay vào đó là ý thức tự giác cao, có trách nhiệm trong công việc. 16