Phân tích chuỗi cung ứng dòng sản phẩm bia Heineken của công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam | Tiểu luận môn Quản trị chuối cung ứng
Việt Nam là một nước có sản lượng tiêu thụ và sử dụng rượu bia rất nhiều. Với sự quen thuộc với rượu bia, người Việt không thể nào không biết đến Heineken - hàng bia nổi tiếng bắt nguồn từ Hà Lan. Heineken Việt Nam là một thương hiệu bia phát triển bền vững, dài lâu với những ịnh hướng, lý tưởng tốt ẹp cho con người, xã hội và môi trường sống. “Phân tích chuỗi cung ứng dòng sản phẩm bia Heineken của công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam. Tài liệu giúp bạn tham khảo. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Quản trị logistics
Trường: Đại học Giao thông vận tải
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI TP HỒ CHÍ MINH
KHOA KINH TẾ VẬN TẢI
THIẾT KẾ MÔN HỌC
QUẢN TRỊ CHUỖI CUNG ỨNG ĐỀ TÀI:
PHÂN TÍCH CHUỖI CUNG ỨNG DÒNG SẢN
PHẨM BIA HEINEKEN CỦA CÔNG TY TNHH NHÀ
M`Y BIA HEINEKEN VIỆT NAM
Giảng viên hướng dẫn: Th.S Lã Thu Thủy Nhóm thực hiện: Nh m 2
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 18 thÆng 10 năm 2023 GIỚI THIỆU NHÓM
DANH S`CH TH NH VI˚N NH M 2 STT Họ và tên Lớp Mã số sinh viên Chữ ký
1 Trương Huỳnh Thanh QL20A 2054030056 Thảo (Nhóm trưởng) 2 Phan Thế Hồng Ân QL20A 2054030002 3 Hoàng Thị Thúy Cam QL20A 2054030005 4 Phạm Hữu Châu QL20A 2054030080 5 Nguyễn Quốc Duy QL20A 2054030008 6 Tăng Thị Thu Hà QL20A 2054030089 7 Phạm Thị Thu Hiếu QL20A 2054030103 8 Nguyễn Khoa Nam QL20A 2054030033
BẢNG PHÂN CÔNG VÀ ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ LÀM VIỆC STT Họ và tên
Phân công công việc Đánh Mức ộ nhất giÆ trí của các th nh viŒn
1 Trương Huỳnh Thanh - Phần 4 5 8/8 Thảo - Phần 5 - Phân công công việc cho cÆc th nh viŒn - Quản lý chung 2 Phan Thế Hồng Ân - Phần 1 5 8/8
- Tổng hợp nội dung
- Trình bày tiểu luận
3 Hoàng Thị Thúy Cam - Mục 3.4 5 8/8 - Lời mở ầu - Lời cảm ơn 4 Phạm Hữu Châu - Chỉnh sửa bản 5 8/8 trình chiếu - Thuyết trình 5 Nguyễn Quốc Duy - Phần 4 5 8/8 - Phần 5 - Hỗ trợ hoàn thành nội dung - Thuyết trình 6 Tăng Thị Thu Hà - Mục 3.1 5 8/8 - Mục 3.2.1, 3.2.2, 3.2.3 - Kết luận - Chỉnh sửa nội dung to n b i 7 Phạm Thị Thu Hiếu - Mục 3.3 5 8/8 - Chỉnh sửa nội dung to n b i 8 Nguyễn Khoa Nam - Mục 3.4 5 8/8 - Thiết kế bản trình chiếu MỤC LỤC
DANH MỤC BẢNG BIỂU .......................................................................................... I
DANH MỤC HÌNH ẢNH ........................................................................................... II
LỜI CẢM ƠN ...............................................................................................................
1 LỜI MỞ ĐẦU
............................................................................................................... 2
CHƯƠNG 1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ DOANH NGHIỆP VÀ SẢN PHẨM LỰA
CHỌN ............................................................................................................................ 3
1.1. Giới thiệu về doanh nghiệp ........................................................................ 3
1.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển ............................................................. 3
1.1.2. Hệ thống cửa hàng tại Việt Nam ............................................................ 4
1.2. Giới thiệu về sản phẩm của Heineken ...................................................... 5
CHƯƠNG 2. SƠ ĐỒ CHUỖI CUNG ỨNG ............................................................... 7
CHƯƠNG 3. PHÂN TÍCH CHUỖI CUNG ỨNG CỦA
HEINEKEN .................... 8
3.1. Hoạch ịnh .................................................................................................. 8
3.2. Thu mua .................................................................................................... 11
3.2.1. Nước ...................................................................................................... 11
3.2.2. Đại mạch (MALT) ................................................................................. 12
3.2.3. Hoa bia (Hoa Houblon) ........................................................................ 12
3.2.4. Men bia ................................................................................................. 12
3.2.5. Bao b .................................................................................................... 13
3.2.6. Dịch vụ hỗ trợ ....................................................................................... 13
3.3. Sản xuất ..................................................................................................... 14
3.3.1. Mô hình tổ chức sản xuất bia Heineken ............................................... 14
3.3.2. Phân tích quy trình sản xuất bia Heineken.......................................... 15
3.4. Phân phối ................................................................................................... 17
3.4.1. Cấu trúc kênh phân phối Heineken ..................................................... 17
3.4.2. Xếp loại hệ thống phân phối của Heineken .......................................... 17
3.4.3. Phân tích và giới thiệu các thành viên trong kênh ............................... 18
CHƯƠNG 4. PHÂN TÍCH CHIẾN LƯỢC CHUỖI CUNG ỨNG HEINEKEN . 20
4.1. Chiến lược chuỗi cung ứng “ ẩy” và “kéo” của Heineken .................. 20
4.1.1. Chiến lược cung ứng “ ẩy” ................................................................. 20
4.1.2. Chiến lược cung ứng “kéo”.................................................................. 20
4.1.3. Lợi ích khi kết hợp chiến lược cung ứng “ ẩy” và cung ứng “kéo” ... 24
4.2. Mô hình chuỗi cung ứng xanh của Heineken......................................... 25
CHƯƠNG 5. THÀNH CÔNG VÀ BÀI HỌC RÚT RA CỦA CHUỖI CUNG ỨNG
HEINEKEN TẠI VIỆT NAM ................................................................................... 28
KẾT LUẬN ................................................................................................................. 30
TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................................................. DANH MỤC BẢNG BIỂU CHƯƠNG 3
Bảng 3.1: Sản lượng sản xuất dòng bia Heineken của công ty Heineken so với
toàn bộ thị trường ........................................................................................................... 8
Bảng 3.2: Dự báo dòng sản lượng bia Heineken năm 2023 ................................ 9
Bảng 3.3: Dự báo lượng nguyên vật liệu chính ể sản xuất bia trong 1 tháng . 10
Bảng 3.4: Dự báo lượng nguyên vật liệu phụ ể sản xuất bia trong 1 tháng .... 10
Bảng 3.5: Dự báo lượng vỏ chai, vỏ lon, két nhãn cần dùng ể sản xuất trong 1
thÆng .............................................................................................................................
11 Bảng 3.6: Kênh phân phối cấp 1 ....................................................................... 18 I DANH MỤC HÌNH ẢNH CHƯƠNG 1
H nh 1.1: Chặng ường phát triển của Công ty TNHH Nhà Máy Bia Heineken
Việt Nam ......................................................................................................................... 3
H nh 1.2: Các nhà máy và văn phòng bán hàng .................................................. 4
H nh 1.3: Top 10 Công ty uy tín ngành Thực phẩm - Đồ uống năm 2022, tháng
9/2022 ............................................................................................................................. 5 CHƯƠNG 2
H nh 2.1: Sơ ồ chuỗi cung ứng bia Heineken ................................................... 7 CHƯƠNG 3
H nh 3.1: Mô hình tổ chức sản xuất bia Heineken ............................................ 14
H nh 3.2: Mô phỏng quy trình sản xuất Bia ...................................................... 15
H nh 3.3: Sơ ồ kênh phân phối của Heineken Vietnam .................................. 17
H nh 3.4: Sơ ồ phân phối của Heineken Vietnam Brewery ............................ 18 CHƯƠNG 4
Hình 4.1: “Know the signs” - chiến lược trách nhiệm xã hội, nâng cao nhận thức về
những nguy hiểm không lường trước khi uống quÆ chØn ........................................ 21
Hình 4.2: Tưng bừng 150 Năm Ken với KENNATION - ĐẠI TIỆC CỦA THẾ
GIỚI .............................................................................................................................. 21
Hình 4.3: Trải nghiệm hoàn hảo cùng F1 .......................................................... 22
Hình 4.4: Hướng ến tác ộng bằng 0 .............................................................. 23
Hình 4.5: Không gian Greener bar tại sự kiện Heineken silver music party .... 23
Hình 4.6: Heineken hợp tác với WWF - Việt Nam ........................................... 24
Hình 4.7: Quy trình xử lý nước thải của Heineken ........................................... 25
Hình 4.8: Kết quả sử dụng năng lượng tái tạo Biomass của Heineken ............. 26
Hình 4.9: Thu hồi & tái chế két, lon Heineken ................................................. 26 II LỜI CẢM ƠN
Trước tiên, chúng em xin gửi lời cảm ơn chân thành ến cô Lã Thu Thủy - giảng
viên hướng dẫn học phần Quản trị chuỗi cung ứng ã tận tâm truyền ạt, trang bị cho
chúng em những kỹ năng cơ bản và kiến thức cần thiết ể hoàn thành ược bài thiết kế
môn học này. Cảm ơn cô ã cung cấp cho chúng em ề tài ể từ ó chúng em có cơ sở ể phát
triển nó, có cơ hội ược rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng tìm hiểu và tổng hợp
thông tin, kỹ năng tự học, sáng tạo, trình bày bài thiết kế, thuyết trình và phản biện trước
ám ông. Sau khi hoàn thành bài, chúng em ít nhiều ã ược mở mang tầm hiểu biết thực
tế, biết ược những tinh hoa cũng như những thực trạng trong quản trị chuỗi cung ứng của Heineken.
Với ề tài “PHÂN TÍCH CHUỖI CUNG ỨNG DÒNG SẢN PHẨM BIA
HEINEKEN CỦA CÔNG TY TNHH NHÀ MÁY BIA HEINEKEN VIỆT NAM”
chúng em cũng ã tìm hiểu bằng hết khả năng của mình, tuy nhiên do kiến thức còn hạn
chế và thiếu nhiều kinh nghiệm thực tiễn nên chúng em biết rằng sẽ còn những thiếu sót
vì vậy chúng em rất hy vọng nhận ược sự thông cảm, ý kiến óng góp từ cô ể bài thiết kế
này ược hoàn thiện hơn.
Cuối cùng xin cảm ơn tất cả các thành viên trong nhóm ã cùng nhau nỗ lực thảo
luận, óng góp ý kiến và giúp ỡ lẫn nhau ể có thể hoàn thành bài thiết kế môn học một cách tốt nhất.
Một lần nữa chúng em xin chân thành cảm ơn! LỜI MỞ ĐẦU
Trong bối cảnh cạnh tranh trên thị trường ngày càng khốc liệt, chuỗi cung ứng có
vai trò quan trọng ối với các doanh nghiệp, là một trong các yếu tố quyết ịnh khả năng
cạnh tranh của một doanh nghiệp so với ối thủ cùng ngành, cùng lĩnh vực. Ngày nay, ể
cạnh tranh thành công thì các doanh nghiệp không chỉ tập trung vào hoạt ộng của riêng
mình, mà cần phải tham gia vào công việc kinh doanh của nhà cung cấp cũng như khách
hàng của mình bằng việc xây dựng cho doanh nghiệp một chuỗi cung ứng hoàn chỉnh.
Để làm ược iều ó thì òi hỏi doanh nghiệp phải quan tâm sâu sắc ến toàn bộ các khâu từ
hoạch ịnh dự báo nhu cầu, ịnh giá sản phẩm, quản lý lưu kho, ến tìm nguồn cung ể thu
mua nguyên vật liệu, sản xuất và phân phối sản phẩm ến tay khÆch h ng.
Việt Nam là một nước có sản lượng tiêu thụ và sử dụng rượu bia rất nhiều. Với
sự quen thuộc với rượu bia, người Việt không thể nào không biết ến Heineken - hªng bia
nổi tiếng bắt nguồn từ Hà Lan. Heineken Việt Nam là một thương hiệu bia phát triển
bền vững, dài lâu với những ịnh hướng, lý tưởng tốt ẹp cho con người, xã hội và môi
trường sống. Nhận thấy ược những thành công mà Heineken ã ạt ược trong việc quản lý
chuỗi cung ứng nên nhóm em quyết ịnh chọn ề tài “Phân tích chuỗi cung ứng dòng
sản phẩm bia Heineken của công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam” ể tìm
hiểu, phân tích. Trong bài thiết kế môn học này nhóm sẽ giới thiệu sơ lược về công ty,
làm rõ và phân tích các hoạt ộng trong chuỗi cung ứng của Heineken Việt Nam từ ó rút
ra những bài học từ các chiến lược trong chuỗi cung ứng của công ty.
CHƯƠNG 1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ DOANH
NGHIỆP VÀ SẢN PHẨM LỰA CHỌN
1.1. Giới thiệu về doanh nghiệp
1.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển
Thương hiệu bia Heineken chính thức sinh ra vào năm 1873 ở Amsterdam, Hà
Lan, sau quy tr nh h nh thành và tăng trưởng, trở thành một tên thương hiệu bia nổi tiếng
toàn thế giới, ược xem là tên thương hiệu bia thành công xuất sắc nhất và là một hình
tượng trong ngành công nghiệp bia trên quốc tế.
Tại Việt Nam, Bia Heineken có tên ầy ủ là Công ty TNHH Nhà Máy Bia
Heineken Việt Nam, tên viết tắt là Nhà Máy Bia Heineken Việt Nam, ược chính thức
thành lập vào ngày 9/12/1991, là liên doanh giữa Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn
(Satra) (chiếm 40%) và Công ty Asia Pacific Breweries Ltd, nay là Công ty Heineken
Asia Pacific Pte Limited (HEINEKEN Châu Á Thái Bình Dương) (chiếm 60%).
H nh 1.1: Chặng ường phÆt triển của C ng ty TNHH Nh MÆy Bia Heineken Việt Nam
1.1.2. Hệ thống cửa hàng tại Việt Nam
Nhà máy Bia Heineken tại Việt Nam có diện tích quy hoạch 12,7 hecta tọa lạc tại
P. Thới An, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh, là một trong những nhà máy bia tân tiến nhất
khu vực Khu vực Đông Nam Á lúc bấy giờ. Trụ sở chính ặt tại Tầng 18 và 19, Tòa nhà
Vietcombank Tower, số 05, Công Trường Mê Linh, P. Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM. Qua
30 năm hình thành và tăng trưởng, ến nay Công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Nhà Máy Bia
Heineken Việt Nam quản lý và vận hành 6 nhà máy bia tại TP. Hà Nội, Thành Phố Đà
Nẵng, Quảng Nam, Thành phố Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Tiền Giang và 9 văn phòng
thương mại trên khắp Việt Nam. Trong toàn bộ chuỗi giá trị của m nh, Heineken Việt
Nam ang hỗ trợ gần 200.000 việc làm, óng góp gần 1% tổng GDP của cả nước, liên tục
giữ vị trí một trong những doanh nghiệp óng nhiều nhất cho ngân sách nhà nước thông qua việc óng thuế.
Đã 140 năm trôi qua kể từ ngày Heineken ược gọi là một nhà máy bia nhỏ truyền
thống. Mỗi ngày có tới 25 triệu chai bia Heineken ược phục vụ trên 192 quốc gia.
Heineken ạt ược phủ sóng toàn cầu qua sự kết hợp với các công ty sở hữu thông
qua thỏa thuận giấy phép, chi nhánh và quan hệ ối tác chiến lược. Thương hiệu của
Heineken cũng ược thành lập ở cả hai thị trường có lợi nhuận và trưởng thành, và gần
ây là thỏa thuận mua lại thị trường bia mới nổi ở Ấn Độ, Châu Á và Mỹ La Tinh.
H nh 1.2: CÆc nh mÆy v văn ph ng bÆn h ng
1.2. Giới thiệu về sản phẩm của Heineken
Với những mẫu sản phẩm chất lượng, tương thích với thị hiếu và nhu yếu của
người tiêu dùng, công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn nhà máy bia Heineken Việt Nam hiện
dẫn thứ 2 trong Top 10 Công ty ồ uống uy tín năm 2022 – Nhóm ngành: Đồ uống có
cồn (Vietnam Report). Với những mẫu sản phẩm chất lượng, tương thích với thị hiếu và
nhu yếu của người tiêu dùng, công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn nhà máy bia Heineken Việt
Nam hiện chỉ ứng sau Tổng Công ty Cổ phần bia rượu nước giải khát Sài Gòn.
H nh 1.3: Top 10 C ng ty uy t n ng nh Thực phẩm - Đồ uống năm 2022, thÆng 9/2022
Danh mục sản phẩm của Heineken bao gồm: Heineken, Tiger, Bia Việt, Larue,
Strongbow, Bivina, Edelweiss. Bia Heineken
Sản phẩm nổi tiếng và phổ cập nhất của tên thương hiệu bia Heineken chắc như
inh là thương hiệu bia Heineken.
Năm 1992, Bia Heineken – một thương hiệu bia hạng sang ã quá nổi tiếng ở nhiều
vương quốc quốc tế của Tập oàn Heineken, ược nhập trực tiếp từ Hà Lan vào Việt Nam.
Năm 1994, lần ầu tiền bia Heineken ược công ty Heineken Việt Nam sản xuất ngay tại Việt Nam.
Heineken Với hình tượng dòng chữ Heineken cùng ngôi sao 5 cánh ỏ iển hình
nổi bật và vỏ hộp chai mang màu xanh lá chủ yếu, loại sản phẩm ược cam kết chất lượng,
tươi mát, sảng khoái. Ngôi sao ỏ 5 cánh như hình tượng cho 5 yếu tố cấu thành nên chất
lượng loại sản phẩm bia Heineken tuyệt vời này. Thành phần chính của bia Heineken
gồm có nước, ại mạch, hoa bia. Các mẫu sản phẩm chính trong dòng bia Heineken hoàn
toàn có thể kể tới : Heineken Nguyên bản 5 % ABV, Heineken ® 0.0, Heineken Silver 4 % ABV.
Có 93% người Việt Nam uống thức uống có cồn và bia là thức uống có cồn phổ
biến nhất người Việt sử dụng.
(95%) Heineken (90%), 333 (80%), Tiger (81%) là 3 thương hiệu ược nhiều
người biết ến và ược tiêu thụ nhiều nhất tại Việt Nam. Heineken ược phần lớn người
Việt Nam biết ến có chất lượng tốt nhất.
CHƯƠNG 2. SƠ ĐỒ CHUỖI CUNG ỨNG
H nh 2.1: Sơ ồ chuỗi cung ứng bia Heineken
CHƯƠNG 3. PHÂN TÍCH CHUỖI CUNG ỨNG CỦA HEINEKEN 3.1. Hoạch ịnh
Công ty Heineken sản xuất nhiều dòng bia khác nhau, trong ó riêng sản phẩm
mang thương hiệu Heineken chiếm tỉ trọng dao ộng từ 17-24% tổng lượng sản xuất của
cả công ty Heineken. Chi tiết ở bảng dưới ây:
Bảng 3.1: Sản lượng sản xuất d ng bia Heineken của c ng ty Heineken so với to n bộ thị trường
Trong giai oạn từ năm 2016 ến năm 2019 sản lượng sản xuất của dòng sản phẩm
bia Heineken có xu hướng tăng nhanh. Nhưng trong giai oạn 2019 ến 2021, tốc ộ tăng
trưởng có phần chững lại và bắt ầu giảm, ặc biệt trong năm 2021 do ại dịch diễn biến
phức tạp ã ảnh hưởng nặng nề ến ngành bia nói chung và Heineken Việt Nam nói riêng.
Đến năm 2022, khi tình hình dịch bệnh dần ổn ịnh, ngành bia ở Việt Nam ã lấy à tăng
trưởng trở lại, có triển vọng tươi sáng nhờ các nguồn cung nguyên liệu có xu hướng giảm giá.
Ứng dụng mô hình dự báo trung bình ộng 4 kỳ ể dự báo sản lượng bia Heineken trong những năm 2023:
Bảng 3.2: Dự bÆo d ng sản lượng bia Heineken năm 2023
Theo dự báo ở bảng trŒn, sản lượng dòng bia Heineken mà công ty sản xuất ạt mức 354,31 triệu lít.
Dự kiến thời gian sản xuất trong năm là 300 ngày, các ngày còn lại làm công tác
sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị, máy móc, vệ sinh nhà xưởng, nghỉ các ngày lễ tết. Mỗi
tháng Heineken làm việc 25 ngày.
Sản lượng bia Heineken mà công ty sản xuất trong 1 tháng:
354.310.000/12= 29.525.833 l t
Lượng nguyên vật liệu mà Heineken dùng ể sản xuất 29.525.833 lít bia trong 1
tháng theo tỉ lệ như sau: Đại mạch: nước là 1:4; Đại mạch: hoa bia là 1:2 và Men A: ại mạch là 3:5.
Bảng 3.3: Dự bÆo lượng nguyŒn vật liệu ch nh ể sản xuất bia trong 1 thÆng
Bảng 3.4: Dự bÆo lượng nguyŒn vật liệu phụ ể sản xuất bia trong 1 thÆng
Bảng 3.5: Dự bÆo lượng vỏ chai, vỏ lon, kØt nhªn cần døng ể sản xuất trong 1 thÆng