Phân tích doanh nghiệp - Kinh tế thị trường | Học viện Phụ nữ Việt Nam

Phân tích doanh nghiệp - Kinh tế thị trường | Học viện Phụ nữ Việt Nam được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Phân tích doanh nghiệp
Về ngành Dịch vụ đồ uống:
Hiện nay, trong ngành dịch vụ đồ uống có rất nhiều quán Trà và cafe với những
phong cách mới mẻ, độc lạ. Trong số đó, có một quán đang rất hot trên thị trường,
được rất nhiều tiktoker review và được mọi người gần đây đón nhận tích cực. Đó
là Phê La.
Phê La – một cái tên vô cùng độc đáo bắt đầu xuất hiện từ tháng 3 năm 2021.
Tuy nhiên, phải cho đến thời gian gần đây, Phê La bắt đầu “hot rần rần” và thu hút
giới trẻ. Đứng trong thị trường được coi là đã bão hoà như thị trường trà sữa, Phê
La vẫn tìm được một lối đi riêng và phát triển ổn định.
Phê La tự hào là thương hiệu đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam tập trung vào
phát triển dòng trà Ô Long đặc sản Đà Lạt.
“KHÁC BIỆT ĐỂ THÀNH CÔNG”
Giới thiệu doanh nghiệp:
“Chúng tôi bán Ô long đặc sản Đà Lạt”
Một lời khẳng định đầy mạnh mẽ và tự hào của Phê La. Không khó để bạn
bắt gặp dòng chữ này mỗi khi đặt chân đến Phê La hay qua những ấn phẩm truyền
thông của thương hiệu trên mạng xã hội.
Từ xưa đến nay, Ô Long đặc sản được biết đến là một dòng trà cao cấp
thường dùng để xuất khẩu, được trau chuốt một cách tỉ mỉ từ khi chọn giống cho
đến cách ươm trồng, chăm bón. Vì vậy, so với các dòng trà khác, Ô Long đặc sản
có giá thành cao và rất được ưa chuộng trong văn hóa thưởng thức trà đạo. Đó
cũng là một trong những lí do khiến dòng trà này chưa được phổ biến rộng rãi, và
hiếm có thương hiệu nào sẵn sàng biến Ô Long đặc sản thành hình thức thương
mại để phù hợp với khẩu vị của số đông.
Phê La tự hào là thương hiệu đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam tập trung vào
phát triển dòng trà Ô Long đặc sản Đà Lạt và mang chúng tiếp cận gần hơn với
cộng đồng. Phê La được ra đời với niềm vinh hạnh khi được cùng đồng hành với
người nông dân để mang tới dòng trà Ô Long đặc sản cao cấp và giúp nâng tầm
nông sản Việt trên thị trường trong nước và quốc tế.
o Tầm nhìn
Mang nguồn nông sản cao cấp của Việt Nam tiếp cận gần hơn với mọi người
và vươn ra thế giới.
o Sứ mệnh
Đồng hành cùng người nông dân trong quá trình sản xuất và phát triển bền
vững nguồn nguyên liệu đặc sản.
o Giá trị cốt lõi
Thủ công
Tại Phê La, sự tâm huyết, tỉ mỉ và tinh tế được thể hiện qua từng sản phẩm.
Những lá trà Ô long được thu hoạch và sơ chế thủ công, kết hợp cùng việc nghiên
cứu và sáng tạo, Phê La đã làm nên những sản phẩm mang hương vị nguyên bản
và chân thật nhất.
o Quan tâm
Tối ưu trải nghiệm của từng khách hàng là tiêu chí hàng đầu của Phê La. Đó
cũng là lý do mọi dịch vụ, sản phẩm của Phê La luôn xoay quanh yếu tố con người.
Phê La tin rằng, khách hàng - hay rộng hơn là cộng đồng sẽ luôn sát cánh cùng
thương hiệu và lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến xã hội.
o Cảm hứng
Mỗi sản phẩm, chiến dịch của Phê La đều được xây dựng dựa theo những
nguồn cảm hứng rất đỗi bình dị trong cuộc sống. Với Phê La, đó là nơi bắt nguồn
của những điều mới mẻ và kết nối những tâm hồn đồng điệu nhưng vẫn mang cá
tính riêng biệt.
o Trách nhiệm
Phê La mong muốn tạo ra dấu ấn mạnh mẽ cho Ô Long đặc sản Đà Lạt khi
sát cánh cùng người nông dân và đề cao sự phát triển bền vững của nguồn nguyên
liệu. Bởi chúng tôi tin rằng đây sẽ là bước đệm vững chắc giúp Phê La giới thiệu
rộng rãi đặc sản của người Việt tới cộng đồng và vươn ra thế giới.
Thành tựu nổi bật và đáng tự hào
210.000 + sản phẩm được bán ra trên thị trường trong vòng 5 tháng kinh
doanh trong tình hình dịch bệnh căng thẳng
5836 lần được nhắc đến trên Facebook và Instagram trong vòng 4 tháng (từ
15/03/2021 đến 15/07/2021) (theo Sprout Social)
98% khách hàng hài lòng về chất lượng sản phẩm và dịch vụ của Phê La
Dấu ấn đáng nhớ của Phê La:
Tính từ thời điểm hiện tại: có 14 Chi Nhánh từ Hà Nội. HCMLạt.
Môi trường kinh doanh
Phân khúc khách hàng: Thị trường mục tiêu của Phê La: Xâm chiếm thị trường
ngách
Thương hiệu như Gong Cha, Ding Tea, Tocotoco… đã có những bước phát tri,
Đà ển ổn định tại Việt Nam. Nhưng, thay vì cạnh tranh trực tiếp, chiến lược kinh
doanh của Phê La lại chọn một hướng đi riêng là xâm chiếm thị trường ngách. Vẫn
nhắm đến nhóm khách hàng mục tiêu là giới trẻ, nhưng Phê La chọn cách làm khác
so với các thương hiệu “lão làng”. Thay vì định vị bản thân là sản phẩm cao cấp,
thượng hạng, hay trà sữa giá rẻ, Phê La chọn định vị trà đặc sản Đà Lạt. Thị trường
nông sản Việt Nam trong vài năm trở lại đây ngày càng được người tiêu dùng quan
tâm. Chính vì vậy, đó là cơ hội để đặc sản Việt Nam phát triển và phục vụ cho
chính người Việt.
Điểm mạnh của Phê La (Strengths)
Nguồn nguyên liệu đặc sản, chất lượng. Phê La có nguồn nguyên liệu là trà Ô
Long, đặc sản Đà Lạt, tạo ra những thức uống đậm vị trà.
Bao bì thân thiện với môi trường. Phê La sử dụng toàn bộ cốc giấy, tạo ra sự
thân thiện với môi trường, gây ấn tượng tốt với khách hàng.
Concept độc đáo. Concept cắm trại độc đáo gây ra sự tò mò, và hứng thú với
nhóm khách hàng mục tiêu.
Dịch vụ khách hàng tốt. Phê La tập trung phát triển dịch vụ khách hàng, mọi
dịch vụ đều lấy khách hàng làm trung tâm.
Đồ uống sáng tạo. Cách pha chế sáng tạo cùng cách đặt tên gắn liền với Đà Lạt
tạo ra sự thích thú cho khách hàng khi đến Phê La.
Giá trị cốt lõi, câu chuyện thương hiệu thú vị. Phê La thành công xây dựng cho
mình những giá trị cốt lõi, câu chuyện thương hiệu thú vị gắn liền với hành trình Ô
long Đà Lạt.
CONCEPT ĐỘC ĐÁO: Chiến lược kinh doanh của Phê La bên cạnh việc có
thế mạnh là nguồn nguyên liệu đặc sản thì concept quán cũng được chú trọng phát
triển. Nếu Cộng Cà Phê thành công với concept “đồng nát” thì Phê La thành công
với concept cắm trại. Phê La lựa chọn thiết kế không gian tạo không khí cắm trại
giữa lòng thành phố. Với ghế dù, bàn xếp, mỗi cửa hàng của Phê La đưa khách
hàng đến một không gian Đà Lạt thu nhỏ giữa lòng thành phố.
Truyền thông hiệu quả : Phê La cực kì “khôn ngoan” trong việc làm
marketing, truyền thông cho thương hiệu. Trong chiến lược kinh doanh của Phê La,
cách làm marketing bền vững được thương hiệu hướng đến. Sự đầu tư và chỉnh
chu trong từng hình ảnh, đồng bộ về cách nhận diện thương hiệu giúp Phê La gây
ấn tượng tốt với khách hàng.
Mới đây, Phê La cho mắt TVC hành trình lá trà Ô Long thu hút được nhiều
phản hồi tích cực. Các ấn phẩm truyền thông của Phê La đều xoay quanh kể một
câu chuyện xuyên suốt về hành trình “đậm vị nguyên bản”.
Điểm yếu của Phê La (Weaknesses)
Khá ít loại đồ uống. Đồ uống của Phê La tuy độc đáo nhưng lại không quá đa
dạng. Toàn bộ menu có khoảng 15 loại, xoay quanh trà Ô Long.
Giá thành cao. So với mặt bằng giá chung, giá của Phê La thuộc phân khúc
trung và cao cấp. Điều này cũng khiến Phê La phần nào trở nên “yếu thế” khi cạnh
tranh về giá.
Độ phủ chưa lớn. Mới xuất hiện từ tháng 3/2021, chính vì vậy, Phê La chưa
mạnh về độ phủ cũng như quy mô.
Bài học từ chiến lược kinh doanh của Phê La
Tuy chưa phát triển đến mức “khổng lồ”, nhưng Phê La là thương hiệu điển
hình cho câu chuyện chọn lối đi riêng khác biệt để tạo thành công. Chiến lược kinh
doanh của Phê La đã khôn ngoan trong từng điểm chạm, tạo ra một “hiện tượng”
đối với khách hàng.
Chọn lối đi riêng, khác biệt để thành công
Thay vì đi theo những “lối mòn” để cạnh tranh khốc liệt với các thương hiệu
trà sữa lớn, Phê La tìm cho mình một lối đi riêng biệt để thành công trên hành trình
chinh phục khách hàng. Chính lá trà ô long đặc sản Đà Lạt giúp Phê La trở nên
khác biệt so với những đối thủ khác trên thị trường.
Nếu chỉ quan tâm đến việc mở rộng quy mô và phát triển doanh số, có lẽ,
Phê La sẽ không thành công đến thế. Tập trung phát triển bền vững giúp Phê La
“được lòng” khách hàng, đặc biệt là giới trẻ. Phê La đã và đang hướng đến sứ
mệnh mang lại sự phát triển bền vững cho lá trà ô long đặc sản Đà Lạt.
Mọi dịch vụ, sản phẩm trong chiến lược kinh doanh của Phê La đều lấy
khách hàng làm trung tâm để phát triển. Thương hiệu đã luôn hướng đến mục tiêu
tối ưu trải nghiệm khách hàng, giúp khách hàng cảm thấy thoải mái nhất mỗi khi
ghé Phê La.
Tạm kết
Câu chuyện về “cơn sốt” Phê La mang đến nhiều bài học quý giá. Mặc dù sinh ra
giữa đại dịch, những Phê La đã làm rất tốt để đứng vững và đạt được những bước
phát triển đáng kinh ngạc. Chiến lược kinh doanh của Phê La đã tập trung khai thác
điểm mạnh là sản phẩm đặc thù, tối ưu trải nghiệm khách hàng và truyền thông
một cách hiệu quả.
| 1/5

Preview text:

Phân tích doanh nghiệp
Về ngành Dịch vụ đồ uống:
Hiện nay, trong ngành dịch vụ đồ uống có rất nhiều quán Trà và cafe với những
phong cách mới mẻ, độc lạ. Trong số đó, có một quán đang rất hot trên thị trường,
được rất nhiều tiktoker review và được mọi người gần đây đón nhận tích cực. Đó là Phê La.
Phê La – một cái tên vô cùng độc đáo bắt đầu xuất hiện từ tháng 3 năm 2021.
Tuy nhiên, phải cho đến thời gian gần đây, Phê La bắt đầu “hot rần rần” và thu hút
giới trẻ. Đứng trong thị trường được coi là đã bão hoà như thị trường trà sữa, Phê
La vẫn tìm được một lối đi riêng và phát triển ổn định.
Phê La tự hào là thương hiệu đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam tập trung vào
phát triển dòng trà Ô Long đặc sản Đà Lạt.
“KHÁC BIỆT ĐỂ THÀNH CÔNG”
Giới thiệu doanh nghiệp:
“Chúng tôi bán Ô long đặc sản Đà Lạt”
Một lời khẳng định đầy mạnh mẽ và tự hào của Phê La. Không khó để bạn
bắt gặp dòng chữ này mỗi khi đặt chân đến Phê La hay qua những ấn phẩm truyền
thông của thương hiệu trên mạng xã hội.
Từ xưa đến nay, Ô Long đặc sản được biết đến là một dòng trà cao cấp
thường dùng để xuất khẩu, được trau chuốt một cách tỉ mỉ từ khi chọn giống cho
đến cách ươm trồng, chăm bón. Vì vậy, so với các dòng trà khác, Ô Long đặc sản
có giá thành cao và rất được ưa chuộng trong văn hóa thưởng thức trà đạo. Đó
cũng là một trong những lí do khiến dòng trà này chưa được phổ biến rộng rãi, và
hiếm có thương hiệu nào sẵn sàng biến Ô Long đặc sản thành hình thức thương
mại để phù hợp với khẩu vị của số đông.
Phê La tự hào là thương hiệu đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam tập trung vào
phát triển dòng trà Ô Long đặc sản Đà Lạt và mang chúng tiếp cận gần hơn với
cộng đồng. Phê La được ra đời với niềm vinh hạnh khi được cùng đồng hành với
người nông dân để mang tới dòng trà Ô Long đặc sản cao cấp và giúp nâng tầm
nông sản Việt trên thị trường trong nước và quốc tế. o Tầm nhìn
Mang nguồn nông sản cao cấp của Việt Nam tiếp cận gần hơn với mọi người và vươn ra thế giới. o Sứ mệnh
Đồng hành cùng người nông dân trong quá trình sản xuất và phát triển bền
vững nguồn nguyên liệu đặc sản. o Giá trị cốt lõi Thủ công
Tại Phê La, sự tâm huyết, tỉ mỉ và tinh tế được thể hiện qua từng sản phẩm.
Những lá trà Ô long được thu hoạch và sơ chế thủ công, kết hợp cùng việc nghiên
cứu và sáng tạo, Phê La đã làm nên những sản phẩm mang hương vị nguyên bản và chân thật nhất. o Quan tâm
Tối ưu trải nghiệm của từng khách hàng là tiêu chí hàng đầu của Phê La. Đó
cũng là lý do mọi dịch vụ, sản phẩm của Phê La luôn xoay quanh yếu tố con người.
Phê La tin rằng, khách hàng - hay rộng hơn là cộng đồng sẽ luôn sát cánh cùng
thương hiệu và lan tỏa những giá trị tốt đẹp đến xã hội. o Cảm hứng
Mỗi sản phẩm, chiến dịch của Phê La đều được xây dựng dựa theo những
nguồn cảm hứng rất đỗi bình dị trong cuộc sống. Với Phê La, đó là nơi bắt nguồn
của những điều mới mẻ và kết nối những tâm hồn đồng điệu nhưng vẫn mang cá tính riêng biệt. o Trách nhiệm
Phê La mong muốn tạo ra dấu ấn mạnh mẽ cho Ô Long đặc sản Đà Lạt khi
sát cánh cùng người nông dân và đề cao sự phát triển bền vững của nguồn nguyên
liệu. Bởi chúng tôi tin rằng đây sẽ là bước đệm vững chắc giúp Phê La giới thiệu
rộng rãi đặc sản của người Việt tới cộng đồng và vươn ra thế giới.
Thành tựu nổi bật và đáng tự hào
210.000 + sản phẩm được bán ra trên thị trường trong vòng 5 tháng kinh
doanh trong tình hình dịch bệnh căng thẳng
5836 lần được nhắc đến trên Facebook và Instagram trong vòng 4 tháng (từ
15/03/2021 đến 15/07/2021) (theo Sprout Social)
98% khách hàng hài lòng về chất lượng sản phẩm và dịch vụ của Phê La
Dấu ấn đáng nhớ của Phê La:
Tính từ thời điểm hiện tại: có 14 Chi Nhánh từ Hà Nội. HCMLạt.
Môi trường kinh doanh
Phân khúc khách hàng: Thị trường mục tiêu của Phê La: Xâm chiếm thị trường ngách
Thương hiệu như Gong Cha, Ding Tea, Tocotoco… đã có những bước phát tri,
Đà ển ổn định tại Việt Nam. Nhưng, thay vì cạnh tranh trực tiếp, chiến lược kinh
doanh của Phê La lại chọn một hướng đi riêng là xâm chiếm thị trường ngách. Vẫn
nhắm đến nhóm khách hàng mục tiêu là giới trẻ, nhưng Phê La chọn cách làm khác
so với các thương hiệu “lão làng”. Thay vì định vị bản thân là sản phẩm cao cấp,
thượng hạng, hay trà sữa giá rẻ, Phê La chọn định vị trà đặc sản Đà Lạt. Thị trường
nông sản Việt Nam trong vài năm trở lại đây ngày càng được người tiêu dùng quan
tâm. Chính vì vậy, đó là cơ hội để đặc sản Việt Nam phát triển và phục vụ cho chính người Việt.
Điểm mạnh của Phê La (Strengths)
Nguồn nguyên liệu đặc sản, chất lượng. Phê La có nguồn nguyên liệu là trà Ô
Long, đặc sản Đà Lạt, tạo ra những thức uống đậm vị trà.
Bao bì thân thiện với môi trường. Phê La sử dụng toàn bộ cốc giấy, tạo ra sự
thân thiện với môi trường, gây ấn tượng tốt với khách hàng.
Concept độc đáo. Concept cắm trại độc đáo gây ra sự tò mò, và hứng thú với
nhóm khách hàng mục tiêu.
Dịch vụ khách hàng tốt. Phê La tập trung phát triển dịch vụ khách hàng, mọi
dịch vụ đều lấy khách hàng làm trung tâm.
Đồ uống sáng tạo. Cách pha chế sáng tạo cùng cách đặt tên gắn liền với Đà Lạt
tạo ra sự thích thú cho khách hàng khi đến Phê La.
Giá trị cốt lõi, câu chuyện thương hiệu thú vị. Phê La thành công xây dựng cho
mình những giá trị cốt lõi, câu chuyện thương hiệu thú vị gắn liền với hành trình Ô long Đà Lạt.
CONCEPT ĐỘC ĐÁO: Chiến lược kinh doanh của Phê La bên cạnh việc có
thế mạnh là nguồn nguyên liệu đặc sản thì concept quán cũng được chú trọng phát
triển. Nếu Cộng Cà Phê thành công với concept “đồng nát” thì Phê La thành công
với concept cắm trại. Phê La lựa chọn thiết kế không gian tạo không khí cắm trại
giữa lòng thành phố. Với ghế dù, bàn xếp, mỗi cửa hàng của Phê La đưa khách
hàng đến một không gian Đà Lạt thu nhỏ giữa lòng thành phố.
Truyền thông hiệu quả : Phê La cực kì “khôn ngoan” trong việc làm
marketing, truyền thông cho thương hiệu. Trong chiến lược kinh doanh của Phê La,
cách làm marketing bền vững được thương hiệu hướng đến. Sự đầu tư và chỉnh
chu trong từng hình ảnh, đồng bộ về cách nhận diện thương hiệu giúp Phê La gây
ấn tượng tốt với khách hàng.
Mới đây, Phê La cho mắt TVC hành trình lá trà Ô Long thu hút được nhiều
phản hồi tích cực. Các ấn phẩm truyền thông của Phê La đều xoay quanh kể một
câu chuyện xuyên suốt về hành trình “đậm vị nguyên bản”.
Điểm yếu của Phê La (Weaknesses)
Khá ít loại đồ uống. Đồ uống của Phê La tuy độc đáo nhưng lại không quá đa
dạng. Toàn bộ menu có khoảng 15 loại, xoay quanh trà Ô Long.
Giá thành cao. So với mặt bằng giá chung, giá của Phê La thuộc phân khúc
trung và cao cấp. Điều này cũng khiến Phê La phần nào trở nên “yếu thế” khi cạnh tranh về giá.
Độ phủ chưa lớn. Mới xuất hiện từ tháng 3/2021, chính vì vậy, Phê La chưa
mạnh về độ phủ cũng như quy mô.
Bài học từ chiến lược kinh doanh của Phê La
Tuy chưa phát triển đến mức “khổng lồ”, nhưng Phê La là thương hiệu điển
hình cho câu chuyện chọn lối đi riêng khác biệt để tạo thành công. Chiến lược kinh
doanh của Phê La đã khôn ngoan trong từng điểm chạm, tạo ra một “hiện tượng” đối với khách hàng.
Chọn lối đi riêng, khác biệt để thành công
Thay vì đi theo những “lối mòn” để cạnh tranh khốc liệt với các thương hiệu
trà sữa lớn, Phê La tìm cho mình một lối đi riêng biệt để thành công trên hành trình
chinh phục khách hàng. Chính lá trà ô long đặc sản Đà Lạt giúp Phê La trở nên
khác biệt so với những đối thủ khác trên thị trường.
Nếu chỉ quan tâm đến việc mở rộng quy mô và phát triển doanh số, có lẽ,
Phê La sẽ không thành công đến thế. Tập trung phát triển bền vững giúp Phê La
“được lòng” khách hàng, đặc biệt là giới trẻ. Phê La đã và đang hướng đến sứ
mệnh mang lại sự phát triển bền vững cho lá trà ô long đặc sản Đà Lạt.
Mọi dịch vụ, sản phẩm trong chiến lược kinh doanh của Phê La đều lấy
khách hàng làm trung tâm để phát triển. Thương hiệu đã luôn hướng đến mục tiêu
tối ưu trải nghiệm khách hàng, giúp khách hàng cảm thấy thoải mái nhất mỗi khi ghé Phê La.  Tạm kết
Câu chuyện về “cơn sốt” Phê La mang đến nhiều bài học quý giá. Mặc dù sinh ra
giữa đại dịch, những Phê La đã làm rất tốt để đứng vững và đạt được những bước
phát triển đáng kinh ngạc. Chiến lược kinh doanh của Phê La đã tập trung khai thác
điểm mạnh là sản phẩm đặc thù, tối ưu trải nghiệm khách hàng và truyền thông một cách hiệu quả.