lOMoARcPSD| 61601779
Câu 1: Phân ch Tinh hoa văn hóa phương Đông, giá trị Tinh hoa văn hóa phương Đông đối
với sinh viên hiện nay. a, Phân ch Tinh hoa văn hóa phương Đông:
người dân phương Đông, HCM hấp thụ những giá trị nh hoa văn hóa của phương Đông, đó
là hành trang để bác ra đi m đường cứu nước.
HCM đã ếp thu những tư tưởng văn hóa ến bộ của phương Đông:
Nho giáo:
Hồ Chí Minh đã kế thừa và phát triển những mặt ch cực của Nho giáo như: tư tưởng nhân
trđức trị để quản hội, nh thần trọng đạo đức của Nho giáo trong việc tu dưỡng rèn
luyện đạo đức con ngườil; triết hành động , tưởng nhập thế, hành đạo giúp đời...Tuy nhiên,
HCM cũng phế phán các mặt êu cực của Nho giáo như: bảo vệ chế độ phong kiến, phân chia
đẳng cấp, trọng nam khinh nữ, chỉ đề cao nghề đọc sách, coi trọng thi cử. Phật giáo:
HCM đã kế thừa phát triển tưởng vị ta, từ bi bác ái, cứu khổ cứu nạn, thương người
như thể thương thân, đcao nếp sống đạo đức, trong sạch, chăm làm điều thiện, coi trọng
lao động, ... Những quan điểm này được HCM vận dụng sáng tạo để đoàn kết đồng bào theo
đạo Phật, đoàn kết toàn dân vì một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và
giàu mạnh.
Đồng thời HCM cũng phê phán thế giới quan duy tâm, những tư tưởng an phận, bi quan yếm
thế.
Lão giáo:
HCM chú ý kế thừa tưởng của Lão tử, khuyên con người nên sống gắn bó, hòa đồng với
thiên nhiên, ít lòng ham muốn vật chất, hành động đúng với quy luật tự nhiên và xã hội.
Trên hành trình cứu nước, HCM còn trực ếp m hiểu chủ nghĩa Tam Dân:
“Dân tộc độc lập, dân quyền tự do và dân sinh hạnh phúc” của Tôn Trung Sơn thấy trong đó
nhiều tưởng ến bộ, ch cực thể vận dụng vào cách mạng Việt Nam. b, Giá trị Tinh hoa
văn hóa phương Đông đối với sinh viên hiện nay.
Giá trị văn hóa phương Đông là những điều tt đẹp ến bộ, văn minh mà người dân phương
Đông đạt được.
Việc ếp nhận giá trị văn hóa phương Đông có giá trcùng to lớn với sinh viên làm gia
tăng kiến thức vốn văn hóa và đời sống nh thần phong phú.
Vận dụng giá trị văn hóa phương Đông vào đời sống, học tập và công việc:
Sau khi ếp thu các giá trị văn hóa phương Đông, sinh viên thể thực hành áp dụng cụ
thể trong các khía cạnh ca cuộc sống như sau:
Các giá trị đạo đức cơ bản:
Thực hành các đức nh: Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí, cùng với các giá trị như: Cần, Kiệm, Liêm,
Chính.
lOMoARcPSD| 61601779
Tôn trọng các mối quan hxã hội, gia đình cộng đồng, giữ gìn lòng trung thực và nh
thần trách nhiệm.
Triết lý hành động và tư tưởng nhập thế:
Đưa triết "hành đạo giúp đời" vào thực tế, góp phần y dựng hội công bằng, văn
minh.
Học cách sống và làm việc lợi ích cộng đồng, đặt mục êu lớn hơn bản thân trong học
tập và nghề nghiệp.
Lối sống giản dị và gần gũi với thiên nhiên:
Thực hành lối sống ết kiệm, hạn chế lãng phí tài nguyên.
Nuôi dưỡng nh yêu thiên nhiên và ý thức bảo v môi trường trong các hoạt động hàng
ngày.
Phương pháp ếp cận văn hóa theo tư tưởng Hồ Chí Minh:
Tiếp thu có chọn lọc: Những giá trị hay và phù hợp được kế thừa, phát huy.
Loại bỏ điều không phù hợp: Phê phán và tránh xa các lối sống, tưởng trái ngược với
đạo đức và văn hóa dân tộc.
Câu 2: a, Khẳng định rằng văn hóa phương Tây đã chi phối HCM trong con đường
cứu nước giải phóng dân tộc.
Đúng, vì nếu HCM không đến phương y, không đến với chnghĩa MácLênin, không m hiểu
cách mạng tháng 10 Nga thì không thể m thấy con đường cứu nước giải phóng dân tộc.
b, Nội dung văn hóa phương Tây được HCM kế thừa ếp thu.
- Trước khi ra đi m đường cứu nước HCM đã ếp xúc chịu ảnh huỏng của văn hóa Pháp,
chú ý đến lý tưởng Tự do – Bình đẳng – Bác ái của cách mạng Pháp. Những quan điểm v
dân chủ, quyền độc lập dân tộc trong bản Tuyên ngôn độc lập của nước Mỹ(1776), về
những nhân quyền và dân quyền trong Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền của nước
Pháp(1791). Người muốn m hiểu cuộc sống của người dân nơi sản sinh ra những
ởng tốt đẹp đó.
- Trong thời gian sống và làm việc ở phương Tây:
Bác Hồ ếp thu tưởng của các nhà khai sáng Pháp (như: Voltairae, Rousse,...) về nhng
lý tưởng nhân văn, dân chủ văn minh, về quyền tự do, bình đẳng con người; về nhà nước
pháp quyền.
HCM m hiểu các cuộc cách mạng tư sản như Anh, Pháp, Mỹ; người kế thừa phát triển
về các quan điểm nhân quyên, dân quyền, về quyền mưu cầu hạnh phúc
Người m hiểm cuộc ch mạng tháng 10 Nga ếp cận luận cương của Lê-Nin (luận
cương về vấn đề dân tộc)
HCM ếp thu tư tưởng của Thiên chúa giáo đó là đức hi sinh và lòng nhân ái.
lOMoARcPSD| 61601779
HCM còn tham gia hoạt động thực ến nghiên cứu lý luận nh hình kinh tế - chính trịn
hóa ở các cường quốc lớn trên thế giới như Mỹ, Anh, Pháp, Nga.
c, Giá trị của văn hóa phương Tây đối với sinh viên:
- Giá trị văn hóa phương Tây là những điều tốt đẹp ến bộ văn minh mà ngưi dân phương
Tây đạt được
- Vận dụng thực hành các giá trị văn hóa phương Tây trong đời sống:
Giá trị nhân văn, văn hóa : mưu cầu hạnh phúc, tôn trọng sự đa dạng
Vận dụng các tư tưởng chính trị: nhà nước dân chủ nhà nước pháp quyên
Tiếp cận được phương pháp làm viện biện chứng
Câu 3: Quan điểm của HCM về độc lập dân tộc. Trách nhiệm của sinh viên về vấn đề độc lập
dân tộc
a, Quan điểm của HCM về độc lập dân tộc b, Trách nhiệm của sinh
viên về vấn đề độc lập dân tộc:
- Bảo vệ tổ quốc trách nhiệm của mọi công dân trong đó có một phần trách nhiệm to lớn
của sinh viên – đây là đội ngũ tri thức, là người kế tụng trong hành trình xây dựng và bo
vệ tổ quc.
- Để bảo vệ tổ quc sinh viên phải tri thức đúng đắn, đầy đủ về trách nhiệm của công
dân trong công cuộc bảo vệ tổ quc, về nội dung của bảo vệ tổ quốc, cụ thể:
+ Có hiểu biết về chquyền lãnh thổ và độc lập dân tộc
Cần đưa ra những quan điểm chính xác về độc lập dân tộc, cần phải nắm vững các nguyên
tắc giá trị của độc lập dân tộc, bao gồm cả tôn trọng bảo vệ quyền tự quyết của mi
quốc gia và mỗi dân tộc sự công bằng bình đẳng cho tất cả các thành viên trong cộng đồng
dân tộc.
Hiểu biết về những vấn đề có liên quan đế sự nghiệp bảo vệ TQuốc, bao gồm hiểu biết về
đất nước và con người các dân tộc và tôn giáo Việt Nam, hiểu biết về lịch sử truyền thông
và bản sắc văn hóa dân tộc, hiểu biết về Đảng Cộng Sản, về nahf nước XHCN của dân do dân
và vì dân v chế độ XHCN mà chúng ta đang xây dựng.
+ Phải nắm chắc đường lối quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật của nnước về độc
lập dân tộc về quốc phòng an ninh.
+ Nhận thức rõ được âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch chống phá Đảng, nhà nước
xã hội chủ nghĩa
- Sinh viên phải có hành động cụ thể thiết thực trong bảo vệ tquc:
+ rèn luyện tu dưỡng thể lực, trí lực, đạo đức tt đápng yêu cầu xây dựng bảo vệ tổ quốc
lOMoARcPSD| 61601779
+ tuyên truyền vận động người dân thực hiện tốt các nhiệm vụ, các nội dung về bảo vệ ch
quyn biển đảo
+ cần phải cảnh giác, ch cực trong đấu tranh với những hành động sai trái của các thế lực
thù địch
+ cần ch cực tự giác tham gia các hoạt động cthđể bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật
tự và an toàn xã hội.
+ cần ch cực học tập để nâng cao hiểu biết về toàn vẹn lãnh thổ và tuyên truyn những điều
đúng đắn cho mọi người xung quanh. Mỗi sinh viên phải nắm chắc đường lối quan điểm của
Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước về y dựng nền quốc phong toàn dân, an ninh
nhân dân.
Câu 4, 5: Xây dụng nhà nước pháp quyền/dân chủ và liên hệ với việc xây dựng nhà nước Việt
Nam.
a, Tư tưởng HCM về nhà nước pháp quyền/dân chủ b, Liên hệ với
việc xây dựng nhà nước Việt Nam
- Xây dựng nhà nước pháp quyền trách nhiệm của mọi công dân Việt Nam, trong đó có
sinh viên
- Để xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam chúng ta cần phải:
+ mở rộng dân chủ xã hội chủ nghĩa, phát huy quyền làm chủ của nhân dân
+ nâng cao hoạt động của quốc hội
+ ếp tục cải cách nên hành chính của nhà nước
+ đổi mới tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương
+ y dựng đội ngũ công chức, viên chức: đủ đức, đủ tài; tuyệt đối trung thành với cách mạng;
hăng hái, thành thạo công việc, giỏi chuyên môn, nghiệp vụ; phải thường xuyên tự phê bình
và phê bình, luôn luôn có ý thức và hành động vì sự lớn mạnh, trong sạch của Nhà nước...
Câu 6: Phân ch hoạt đọng của đảng : tập trung dân chủ, đoàn kết thống nhất trong Đảng. Ý
nghĩa của các nguyên tắc trên trong quá trình xây dựng Đảng.(60)
Câu 7: Phân ch hoạt động của đảng : tự phê bình phê bình, đoàn kết thống nhất trong
Đảng. Ý nghĩa của các nguyên tắc trên trong quá trình xây dựng Đảng.
Câu 8. Vai trò của đại đoàn kết dân tộc. Trách nhiệm của sinh viên trong việc y dựng khối
đại đoàn kết dân tộc
lOMoARcPSD| 61601779
- Xây dưng khối đại đoàn kết dân tộc trách nhiệm của mọi công dân, trong đó sinh
viên
- Để xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc là sinh viên chúng ta phải:
+ kiến thức, hiểu biết về vị trí vai trò, nội dung, nguyên tắc, lực lượng của đoàn kết.
Muốn vậy pahir học tập tốt nội dung tưởng HCM về đoàn kết, hiểu được chủ trương đường
lối của Đảng về đoàn kết qua mỗi thời kỳ cách mạng.
+ Có hành động thiết thực để xây dựng khối đại đoàn kết:
Sinh viên cần gương mẫu thhiện nghĩa vụ công dân: tuyên truyền, vận động gia đình
nhân dân trên địa bàn thực hiện tốt chính sách, chủ trương của Đảng và Nhà nước...
Sinh viên cần ch cực tham gia các tổ chức chính trị xã hội nhằm tuyên truyền cho mọi người
về tư tưởng đại đoàn kết toàn dân( mặt trận tổ quốc
Việt Nam, Hội sinh viên, Đoàn thanh niên...)
Quan tâm đến đoàn kết gia đình, trường học, cộng đồng dân trú, quốc gia, dân tộc của
mình. ý thức rèn luyện, trách nhiệm với bản thân, với gia đình, với cộng đồng. Tôn trọng
và tuân thủ những nguyên tắc, quy định của các tổ chức. Luôn giữ gìn, đề cao nh thần đoàn
kết
Câu 9: Phân ch chuẩn mực đạo đức cách mạng: Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Liên
hệ với việc rèn luyện của sinh viên.
- Rèn luyện tu dưỡng đạo đức của mỗi người được diễn ra hằng ngày được thể hin
trong mọi hoạt động - Thấm nhuần tư tưởng đạo đức HCM - Thực hành
ởng đạo đức HCM:
Nhìn nhận bản thân xem bản thân những ưu điểm, nhược điểm cần phát huy
những ưu điểm và khắc phục những nhược điểm như thế nào. Tích cực tham gia các hoạt
động phấn đấu trở thành sinh viên 5 TT
Câu 10: Quan điểm của HCM về vai trò của văn hóa trách nhiệm của sinh viên trong việc giữ
gìn bản sắc văn hóa dân tc
- Có tri thức, kiến thức về vị trí vai trò và nội dung của bản sắc văn hóa dân tộc
- Bảo vệ bản sắc văn hóa dân tộc: ngăn chặn sự suy thoái , mai một của bản sắc văn hóa
dân tộc
- Truyên truyền, thực hành lưu trữ các giá trị bản sắc văn hóa dân tộc

Preview text:

lOMoAR cPSD| 61601779
Câu 1: Phân tích Tinh hoa văn hóa phương Đông, giá trị Tinh hoa văn hóa phương Đông đối
với sinh viên hiện nay. a, Phân tích Tinh hoa văn hóa phương Đông:
Là người dân phương Đông, HCM hấp thụ những giá trị tinh hoa văn hóa của phương Đông, đó
là hành trang để bác ra đi tìm đường cứu nước.
HCM đã tiếp thu những tư tưởng văn hóa tiến bộ của phương Đông:  Nho giáo:
Hồ Chí Minh đã kế thừa và phát triển những mặt tích cực của Nho giáo như: tư tưởng nhân
trị và đức trị để quản lý xã hội, tinh thần trọng đạo đức của Nho giáo trong việc tu dưỡng rèn
luyện đạo đức con ngườil; triết lý hành động , tư tưởng nhập thế, hành đạo giúp đời...Tuy nhiên,
HCM cũng phế phán các mặt tiêu cực của Nho giáo như: bảo vệ chế độ phong kiến, phân chia
đẳng cấp, trọng nam khinh nữ, chỉ đề cao nghề đọc sách, coi trọng thi cử.  Phật giáo:
HCM đã kế thừa và phát triển tư tưởng vị ta, từ bi bác ái, cứu khổ cứu nạn, thương người
như thể thương thân, đề cao nếp sống đạo đức, trong sạch, chăm làm điều thiện, coi trọng
lao động, ... Những quan điểm này được HCM vận dụng sáng tạo để đoàn kết đồng bào theo
đạo Phật, đoàn kết toàn dân vì một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh.
Đồng thời HCM cũng phê phán thế giới quan duy tâm, những tư tưởng an phận, bi quan yếm thế.  Lão giáo:
HCM chú ý kế thừa tư tưởng của Lão tử, khuyên con người nên sống gắn bó, hòa đồng với
thiên nhiên, ít lòng ham muốn vật chất, hành động đúng với quy luật tự nhiên và xã hội.
 Trên hành trình cứu nước, HCM còn trực tiếp tìm hiểu chủ nghĩa Tam Dân:
“Dân tộc độc lập, dân quyền tự do và dân sinh hạnh phúc” của Tôn Trung Sơn vì thấy trong đó
nhiều tư tưởng tiến bộ, tích cực và có thể vận dụng vào cách mạng Việt Nam. b, Giá trị Tinh hoa
văn hóa phương Đông đối với sinh viên hiện nay.
 Giá trị văn hóa phương Đông là những điều tốt đẹp tiến bộ, văn minh mà người dân phương Đông đạt được.
 Việc tiếp nhận giá trị văn hóa phương Đông có giá trị vô cùng to lớn với sinh viên vì làm gia
tăng kiến thức vốn văn hóa và đời sống tinh thần phong phú.
 Vận dụng giá trị văn hóa phương Đông vào đời sống, học tập và công việc:
Sau khi tiếp thu các giá trị văn hóa phương Đông, sinh viên có thể thực hành và áp dụng cụ
thể trong các khía cạnh của cuộc sống như sau:
 Các giá trị đạo đức cơ bản:
• Thực hành các đức tính: Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí, cùng với các giá trị như: Cần, Kiệm, Liêm, Chính. lOMoAR cPSD| 61601779
• Tôn trọng các mối quan hệ xã hội, gia đình và cộng đồng, giữ gìn lòng trung thực và tinh thần trách nhiệm.
 Triết lý hành động và tư tưởng nhập thế:
• Đưa triết lý "hành đạo giúp đời" vào thực tế, góp phần xây dựng xã hội công bằng, văn minh.
• Học cách sống và làm việc vì lợi ích cộng đồng, đặt mục tiêu lớn hơn bản thân trong học tập và nghề nghiệp.
 Lối sống giản dị và gần gũi với thiên nhiên:
• Thực hành lối sống tiết kiệm, hạn chế lãng phí tài nguyên.
• Nuôi dưỡng tình yêu thiên nhiên và ý thức bảo vệ môi trường trong các hoạt động hàng ngày.
 Phương pháp tiếp cận văn hóa theo tư tưởng Hồ Chí Minh:
• Tiếp thu có chọn lọc: Những giá trị hay và phù hợp được kế thừa, phát huy.
• Loại bỏ điều không phù hợp: Phê phán và tránh xa các lối sống, tư tưởng trái ngược với
đạo đức và văn hóa dân tộc.
Câu 2: a, Khẳng định rằng văn hóa phương Tây đã chi phối HCM trong con đường
cứu nước giải phóng dân tộc.
Đúng, vì nếu HCM không đến phương tây, không đến với chủ nghĩa MácLênin, không tìm hiểu
cách mạng tháng 10 Nga thì không thể tìm thấy con đường cứu nước giải phóng dân tộc.
b, Nội dung văn hóa phương Tây được HCM kế thừa tiếp thu.
- Trước khi ra đi tìm đường cứu nước HCM đã tiếp xúc và chịu ảnh huỏng của văn hóa Pháp,
chú ý đến lý tưởng Tự do – Bình đẳng – Bác ái của cách mạng Pháp. Những quan điểm về
dân chủ, quyền độc lập dân tộc trong bản Tuyên ngôn độc lập của nước Mỹ(1776), về
những nhân quyền và dân quyền trong Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền của nước
Pháp(1791). Người muốn tìm hiểu cuộc sống của người dân – nơi sản sinh ra những lý tưởng tốt đẹp đó.
- Trong thời gian sống và làm việc ở phương Tây:
• Bác Hồ tiếp thu tư tưởng của các nhà khai sáng Pháp (như: Voltairae, Rousse,...) về những
lý tưởng nhân văn, dân chủ văn minh, về quyền tự do, bình đẳng con người; về nhà nước pháp quyền.
• HCM tìm hiểu các cuộc cách mạng tư sản như Anh, Pháp, Mỹ; người kế thừa và phát triển
về các quan điểm nhân quyên, dân quyền, về quyền mưu cầu hạnh phúc
• Người tìm hiểm cuộc cách mạng tháng 10 Nga và tiếp cận luận cương của Lê-Nin (luận
cương về vấn đề dân tộc)
• HCM tiếp thu tư tưởng của Thiên chúa giáo đó là đức hi sinh và lòng nhân ái. lOMoAR cPSD| 61601779
• HCM còn tham gia hoạt động thực tiến nghiên cứu lý luận tình hình kinh tế - chính trị văn
hóa ở các cường quốc lớn trên thế giới như Mỹ, Anh, Pháp, Nga.
c, Giá trị của văn hóa phương Tây đối với sinh viên:
- Giá trị văn hóa phương Tây là những điều tốt đẹp tiến bộ văn minh mà người dân phương Tây đạt được
- Vận dụng thực hành các giá trị văn hóa phương Tây trong đời sống:
• Giá trị nhân văn, văn hóa : mưu cầu hạnh phúc, tôn trọng sự đa dạng
• Vận dụng các tư tưởng chính trị: nhà nước dân chủ nhà nước pháp quyên
• Tiếp cận được phương pháp làm viện biện chứng
Câu 3: Quan điểm của HCM về độc lập dân tộc. Trách nhiệm của sinh viên về vấn đề độc lập dân tộc
a, Quan điểm của HCM về độc lập dân tộc b, Trách nhiệm của sinh
viên về vấn đề độc lập dân tộc:
- Bảo vệ tổ quốc là trách nhiệm của mọi công dân trong đó có một phần trách nhiệm to lớn
của sinh viên – đây là đội ngũ tri thức, là người kế tụng trong hành trình xây dựng và bảo vệ tổ quốc.
- Để bảo vệ tổ quốc sinh viên phải có tri thức đúng đắn, đầy đủ về trách nhiệm của công
dân trong công cuộc bảo vệ tổ quốc, về nội dung của bảo vệ tổ quốc, cụ thể:
+ Có hiểu biết về chủ quyền lãnh thổ và độc lập dân tộc
Cần đưa ra những quan điểm chính xác về độc lập dân tộc, cần phải nắm vững các nguyên
tắc và giá trị của độc lập dân tộc, bao gồm cả tôn trọng và bảo vệ quyền tự quyết của mỗi
quốc gia và mỗi dân tộc sự công bằng và bình đẳng cho tất cả các thành viên trong cộng đồng dân tộc.
Hiểu biết về những vấn đề có liên quan đế sự nghiệp bảo vệ Tổ Quốc, bao gồm hiểu biết về
đất nước và con người các dân tộc và tôn giáo ở Việt Nam, hiểu biết về lịch sử truyền thông
và bản sắc văn hóa dân tộc, hiểu biết về Đảng Cộng Sản, về nahf nước XHCN của dân do dân
và vì dân về chế độ XHCN mà chúng ta đang xây dựng.
+ Phải nắm chắc đường lối quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước về độc
lập dân tộc về quốc phòng an ninh.
+ Nhận thức rõ được âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch chống phá Đảng, nhà nước xã hội chủ nghĩa -
Sinh viên phải có hành động cụ thể thiết thực trong bảo vệ tổ quốc:
+ rèn luyện tu dưỡng thể lực, trí lực, đạo đức tốt đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ tổ quốc lOMoAR cPSD| 61601779
+ tuyên truyền vận động người dân thực hiện tốt các nhiệm vụ, các nội dung về bảo vệ chủ quyền biển đảo
+ cần phải cảnh giác, tích cực trong đấu tranh với những hành động sai trái của các thế lực thù địch
+ cần tích cực tự giác tham gia các hoạt động cụ thể để bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự và an toàn xã hội.
+ cần tích cực học tập để nâng cao hiểu biết về toàn vẹn lãnh thổ và tuyên truyền những điều
đúng đắn cho mọi người xung quanh. Mỗi sinh viên phải nắm chắc đường lối quan điểm của
Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước về xây dựng nền quốc phong toàn dân, an ninh nhân dân.
Câu 4, 5: Xây dụng nhà nước pháp quyền/dân chủ và liên hệ với việc xây dựng nhà nước Việt Nam.
a, Tư tưởng HCM về nhà nước pháp quyền/dân chủ b, Liên hệ với
việc xây dựng nhà nước Việt Nam
- Xây dựng nhà nước pháp quyền là trách nhiệm của mọi công dân Việt Nam, trong đó có sinh viên
- Để xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam chúng ta cần phải:
+ mở rộng dân chủ xã hội chủ nghĩa, phát huy quyền làm chủ của nhân dân
+ nâng cao hoạt động của quốc hội
+ tiếp tục cải cách nên hành chính của nhà nước
+ đổi mới tổ chức và hoạt động của chính quyền địa phương
+ xây dựng đội ngũ công chức, viên chức: đủ đức, đủ tài; tuyệt đối trung thành với cách mạng;
hăng hái, thành thạo công việc, giỏi chuyên môn, nghiệp vụ; phải thường xuyên tự phê bình
và phê bình, luôn luôn có ý thức và hành động vì sự lớn mạnh, trong sạch của Nhà nước...
Câu 6: Phân tích hoạt đọng của đảng : tập trung dân chủ, đoàn kết thống nhất trong Đảng. Ý
nghĩa của các nguyên tắc trên trong quá trình xây dựng Đảng.(60)
Câu 7: Phân tích hoạt động của đảng : tự phê bình và phê bình, đoàn kết thống nhất trong
Đảng. Ý nghĩa của các nguyên tắc trên trong quá trình xây dựng Đảng.
Câu 8. Vai trò của đại đoàn kết dân tộc. Trách nhiệm của sinh viên trong việc xây dựng khối
đại đoàn kết dân tộc lOMoAR cPSD| 61601779
- Xây dưng khối đại đoàn kết dân tộc là trách nhiệm của mọi công dân, trong đó có sinh viên
- Để xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc là sinh viên chúng ta phải:
+ Có kiến thức, có hiểu biết về vị trí vai trò, nội dung, nguyên tắc, lực lượng của đoàn kết.
Muốn vậy pahir học tập tốt nội dung tư tưởng HCM về đoàn kết, hiểu được chủ trương đường
lối của Đảng về đoàn kết qua mỗi thời kỳ cách mạng.
+ Có hành động thiết thực để xây dựng khối đại đoàn kết:
Sinh viên cần gương mẫu thự hiện nghĩa vụ công dân: tuyên truyền, vận động gia đình và
nhân dân trên địa bàn thực hiện tốt chính sách, chủ trương của Đảng và Nhà nước...
Sinh viên cần tích cực tham gia các tổ chức chính trị xã hội nhằm tuyên truyền cho mọi người
về tư tưởng đại đoàn kết toàn dân( mặt trận tổ quốc
Việt Nam, Hội sinh viên, Đoàn thanh niên...)
Quan tâm đến đoàn kết gia đình, trường học, cộng đồng dân cư trú, quốc gia, dân tộc của
mình. Có ý thức rèn luyện, có trách nhiệm với bản thân, với gia đình, với cộng đồng. Tôn trọng
và tuân thủ những nguyên tắc, quy định của các tổ chức. Luôn giữ gìn, đề cao tinh thần đoàn kết
Câu 9: Phân tích chuẩn mực đạo đức cách mạng: Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Liên
hệ với việc rèn luyện của sinh viên.
- Rèn luyện tu dưỡng đạo đức của mỗi người được diễn ra hằng ngày và được thể hiện trong mọi hoạt động -
Thấm nhuần tư tưởng đạo đức HCM - Thực hành tư tưởng đạo đức HCM:
Nhìn nhận bản thân xem bản thân có những ưu điểm, nhược điểm gì và cần phát huy
những ưu điểm và khắc phục những nhược điểm như thế nào. Tích cực tham gia các hoạt
động phấn đấu trở thành sinh viên 5 TỐT
Câu 10: Quan điểm của HCM về vai trò của văn hóa và trách nhiệm của sinh viên trong việc giữ
gìn bản sắc văn hóa dân tộc
- Có tri thức, kiến thức về vị trí vai trò và nội dung của bản sắc văn hóa dân tộc
- Bảo vệ bản sắc văn hóa dân tộc: ngăn chặn sự suy thoái , mai một của bản sắc văn hóa dân tộc
- Truyên truyền, thực hành lưu trữ các giá trị bản sắc văn hóa dân tộc