2 Phân tích hai thuộc nh của hàng hoá .Trình y mối quan hệ của hai thuộc
tính đó .Liên hệ với sản xuất ng hóa Việt Nam hiện nay
-Thuộc tính của hàng hóa: bao gồm Giá trị sử dụng của hàng hóa, Giá trị của hàng hóa
Giá trị sử dụng:
- Giá trị sử dụng của hàng hóa công dụng của sản phẩm, ththỏa mãn nhu cầu nào
đó của con người.
Nhu cầu đó thể là:
+ Nhu cầu vật chất: ăn uống, đi lại,...
+ Nhu cầu tiêu dùng nhân:
+ Nhu cầu cho sản xuất:
Đối với giá trị sử dụng những đặc điểm như sau:
-GTSD do thuộc tính tự nhiên của hàng hóa quyết định. Hàng hóa không phải chỉ 1
giá trị sử dụng duy nhất. Nền sản xuất ngày càng phát triển, khoa học, công nghcàng
hiện đại càng giúp cho con người phát hiện ra nhiều phong phú hơn các giá trị sử
dụng.
dụ: Than đá trước đây chỉ dùng để làm chất đốt, đun nấu, nhưng khi khoa học kỹ thuật
phát triển thì người ta thấy rằng còn được dùng cho tạo chất dẻo, sợi nhân tạo, máy lọc
nước, mặt nạ phòng độc,..
- GTSD phạm trù vĩnh viễn.
dụ: gạo giá trị sử dụng đăn, GTSD này tồn tại vĩnh viễntừ trước tới nay
từ thời công nguyên thủy, phong kiến, bản chủ nghĩa hay hội chủ nghĩa gạo đ
ăn
-GTSD của hàng hóa GTSD đáp ứng yêu cầu của người mua.
dụ: Nhà em trồng rau sau đó bán cho người khác, thì những đó sẽthuộc sở hữu của
người mua họ quyền sử dụng rau theo mục đích của họ. nghĩa cái hàng
hóa đó đáp ứng nhu cầu của xã hội.Cho nên nếu người sản xuất thì phải chú ý hoàn
thiện giá trị sử dụng của hàng hóa do nh sản xuất ra sao cho ngày càng đáp ng nhu
cầu của người mua
Giá trị của hàng hóa:
Xét trong quan hệ trao đổi như sau:
Vd: 1 con = 5 kg gạo
đây, số lượng 1 con được trao đổi lấy số lượng 5 gạo. Tỷ lệ trao đổi giữa các giá
trị sử dụng khác nhau này được gọi giá trị trao đổi. Hay nói cách khác mối quan hệ
về lượng giữa các GTSD khác nhau được gọi giá trị trao đổi.
2 câu hỏi đặt ra các bạn thử suy nghĩ xem:
- Tại sao vải gạo hai loại hàng hóa khác nhau, giá trị sử dụng khác nhau lại trao
đổi được cho nhau?
- Tại sao chúng lại trao đổi theo tỷ lệ nhất định 1-5?
để trả lời cho 2 câu hỏi này Mác đã nghiên cứu chỉ ra rằng các loại hàng hóa
khác nhau về kết cấu vật chất, hay khác nhau về giá trsử dụng, công dụng thì đều một
sở chung sản phẩm lao động hay hao phí lao động hội của người sản xuất tạo
thành. Con gạo khác nhau về kết cấu vật chất, khác nhau về công dụng nhưng
chúng do lao động của con người mới được hình thành. Cho nên người trao đổi hàng hóa
với nhau thực chất họ chỉ trao đổi hao phí lao động bên trong hàng hóa. (văn nói)
Hai hàng hóa trao đổi được với nhau chúng điểm chung: đều sản phẩm của lao
động bằng nhau đã hao phí để tạo ra số lượng các giá trị sử dụng trong quan hệ trao đổi
đó. dụ: 1 con = 5kg gạo 7 giờ lao động 7 giờ lao động
Lao động hội đã hao phí để tạo ra hàng hóa giá trị hàng hóa.
=> Giá trị lao động hội của người sản xuất hàng hóa kết tinh trong hàng a.
Đặc trưng của giá trị:
+ Giá trị hàng hóa cũng 2 mặt chất lượng. Trong đó chất của giá trhàng hóa lao
động kết tinh trong hàng hóa, lượng giá trị hàng hóa số lượng lao động hội hao phí
để sản xuất hàng hóa.
dụ:
+ Giá trị hàng hóa một quan hệ hội, biểu thị mối quan hệ giữa sản xuấthàng hóa,
mặt hàng này trao đổi với hàng hóa khác, nghĩa hao phí lao động của người sản xuất
này đứng đối diện hao phí lao động của người sản xuất khác.
+ Giá trị phạm trù mang nh lịch sử chỉ tồn tại trong kinh tế hàng hóa, trongnền kinh tế
tự cấp, tự túc chưa khái niệm giá trị hàng hóa. (Nếu như giá trsử dụng phạm
trùvĩnh viễn tồn tại xuyên suốt tất ccác phương thức sản xuất khác nhau, thì giá trị
lại phạm trù lịch sử chỉ tồn tại trong một giai đoạn nhất định)
+ Giá trị trao đổi chỉ hình thức biểu hiện của giá trị, giá trị nội dung, sởcủa giá trị
trao đổi.
+ Hao phí kết tinh trong sản phẩm không phải lúc nào cũng Giá trị. Chỉ khi sản phẩm
làm ra để trao đổi thì hao phí lao động mới mang hình thái giá trị.
dụ: Nhà mình trồng rau nhưng để gia đình ăn chứ không mang trao đổi thì sự hao phí
lao động đó không mang hình thái giá trị.
Tổng quan lại, thuộc tính tự nhiên của hàng hóa giá trị sử dụng, thuộc tính hội
của hàng hóa hao phí lao động kết tinh trong sản phẩm giá trị. Giá trị trao đổi
hình thức biểu hiện ra bên ngoài của giá trị, giá trị nội dung ,là sở của trao đổi Thiếu
một tronghai thuộc tính trên thì sản phẩm không thtrở thành hàng hóa.
dụ: Gạo
= Giá trị: 1kg gạo = 5m vải
= Giá trị sử dụng là: ăn, nấu rượu, bia, chế biến cồn y tế,...
- Coca-Cola Pepsi: Đây là hai thương hiệu nước ngọt nổi tiếng trên toàn thế giới.
Coca-Cola thương hiệu mạnh hơn sản phẩm được ưa chuộng hơn trong thời gian
dài. Pepsi giá cả thấp hơn được xem một sản phẩm thay thế cho Coca-Cola. Tuy
nhiên, Pepsi đã đưa ra các chiến lược quảng cáo marketing để thu hút khách hàng
cạnh tranh với Coca-Cola, đặc biệt trong thị trường nước ngọt ga. Các sản phẩm của
cả hai thương hiệu đều chất lượng tốt đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, nhưng
thương hiệu của Coca-Cola đã giúp cho sản phẩm của họ trở thành một biểu ợng văn
hóa thể bán với giá cao hơn.
---------Liên hệ với sản xuất hàng hóa Việt Nam hiện nay
-Xe máy Honda Yamaha: Đây hai thương hiệu xe máy nổi tiếng tại Việt Nam.
Honda thương hiệu mạnh được xem sản phẩm cao cấp, với giá cả cao hơn so với
các sản phẩm cùng loại từ các nhà sản xuất khác. Yamaha, trong khi đó, chất lượng tốt
giá cả thấp hơn so với Honda. Do đó, đối với những người dùng muốn một sản
phẩm tốt với giá cả hợp lý, họ thể lựa chọn Yamaha. Tuy nhiên, đối với những người
muốn sở hữu một sản phẩm cao cấp, thương hiệu mạnh đáng tin cậy, họ thể lựa
chọn Honda.
- Bia Sài Gòn Bia Nội: Đây hai thương hiệu bia phổ biến tại Việt Nam. Bia Sài
Gòn thương hiệu mạnh được sản xuất tại thành phố Hồ Chí Minh, trong khi Bia
Nội thương hiệu nổi tiếng được sản xuất tại thủ đô Nội. Cả hai sản phẩm đều
chất lượng tốt giá cả phải chăng, tuy nhiên, thương hiệu của Bia Nội được đánh giá
cao hơn cũng như được coi một biểu tượng văn hóa của Việt Nam. Do đó, Bia Nội
được ưa chuộng hơn trong các sự kiện các buổi tiệc tại Việt Nam.

Preview text:

2 Phân tích hai thuộc tính của hàng hoá .Trình bày mối quan hệ của hai thuộc
tính đó .Liên hệ với sản xuất hàng hóa ở Việt Nam hiện nay
-Thuộc tính của hàng hóa: bao gồm Giá trị sử dụng của hàng hóa, Giá trị của hàng hóa Giá trị sử dụng:
- Giá trị sử dụng của hàng hóa là công dụng của sản phẩm, có thể thỏa mãn nhu cầu nào đó của con người. Nhu cầu đó có thể là:
+ Nhu cầu vật chất: ăn uống, đi lại,...
+ Nhu cầu tinh thần: học tập, giải trí, nghỉ ngơi,...
+ Nhu cầu tiêu dùng cá nhân: + Nhu cầu cho sản xuất:
Đối với giá trị sử dụng nó có những đặc điểm như sau:
-GTSD do thuộc tính tự nhiên của hàng hóa quyết định. Hàng hóa không phải chỉ có 1
giá trị sử dụng duy nhất. Nền sản xuất ngày càng phát triển, khoa học, công nghệ càng
hiện đại càng giúp cho con người phát hiện ra nhiều và phong phú hơn các giá trị sử dụng.
Ví dụ: Than đá trước đây chỉ dùng để làm chất đốt, đun nấu, nhưng khi khoa học kỹ thuật
phát triển thì người ta thấy rằng nó còn được dùng cho tạo chất dẻo, sợi nhân tạo, máy lọc
nước, mặt nạ phòng độc,..
- GTSD là phạm trù vĩnh viễn.
Ví dụ: gạo có giá trị sử dụng là để ăn, và GTSD này nó tồn tại vĩnh viễntừ trước tới nay
từ thời công xã nguyên thủy, phong kiến, tư bản chủ nghĩa hay xã hội chủ nghĩa gạo là để ăn
-GTSD của hàng hóa là GTSD đáp ứng yêu cầu của người mua.
Ví dụ: Nhà em trồng rau sau đó bán cho người khác, thì những bó đó sẽthuộc sở hữu của
người mua và họ có quyền sử dụng bó rau theo mục đích của họ. Có nghĩa là cái hàng
hóa đó đáp ứng nhu cầu của xã hội.Cho nên nếu là người sản xuất thì phải chú ý hoàn
thiện giá trị sử dụng của hàng hóa do mình sản xuất ra sao cho ngày càng đáp ứng nhu cầu của người mua Giá trị của hàng hóa:
Xét trong quan hệ trao đổi như sau: Vd: 1 con gà = 5 kg gạo
Ở đây, số lượng 1 con gà được trao đổi lấy số lượng 5 ký gạo. Tỷ lệ trao đổi giữa các giá
trị sử dụng khác nhau này được gọi là giá trị trao đổi. Hay nói cách khác là mối quan hệ
về lượng giữa các GTSD khác nhau được gọi là giá trị trao đổi.
Và có 2 câu hỏi đặt ra các bạn thử suy nghĩ xem:
- Tại sao vải và gạo là hai loại hàng hóa khác nhau, có giá trị sử dụng khác nhau lại trao đổi được cho nhau?
- Tại sao chúng lại trao đổi theo tỷ lệ nhất định 1-5?
Và để trả lời cho 2 câu hỏi này Mác đã nghiên cứu và chỉ ra rằng các loại hàng hóa dù
khác nhau về kết cấu vật chất, hay khác nhau về giá trị sử dụng, công dụng thì đều có một
cơ sở chung là sản phẩm lao động hay hao phí lao động xã hội của người sản xuất tạo
thành. Con gà và gạo có khác nhau về kết cấu vật chất, khác nhau về công dụng nhưng
chúng do lao động của con người mới được hình thành. Cho nên người trao đổi hàng hóa
với nhau thực chất họ chỉ trao đổi hao phí lao động bên trong hàng hóa. (văn nói)
Hai hàng hóa trao đổi được với nhau vì chúng có điểm chung: đều là sản phẩm của lao
động bằng nhau đã hao phí để tạo ra số lượng các giá trị sử dụng trong quan hệ trao đổi
đó. Ví dụ: 1 con gà = 5kg gạo 7 giờ lao động 7 giờ lao động
Lao động xã hội đã hao phí để tạo ra hàng hóa là giá trị hàng hóa.
=> Giá trị là lao động xã hội của người sản xuất hàng hóa kết tinh trong hàng hóa.
Đặc trưng của giá trị:
+ Giá trị hàng hóa cũng có 2 mặt chất và lượng. Trong đó chất của giá trị hàng hóa là lao
động kết tinh trong hàng hóa, lượng giá trị hàng hóa là số lượng lao động xã hội hao phí
để sản xuất hàng hóa. Ví dụ:
+ Giá trị hàng hóa là một quan hệ xã hội, nó biểu thị mối quan hệ giữa sản xuấthàng hóa,
mặt hàng này trao đổi với hàng hóa khác, có nghĩa là hao phí lao động của người sản xuất
này đứng đối diện hao phí lao động của người sản xuất khác.
+ Giá trị là phạm trù mang tính lịch sử chỉ tồn tại trong kinh tế hàng hóa, trongnền kinh tế
tự cấp, tự túc chưa có khái niệm giá trị hàng hóa. (Nếu như giá trị sử dụng là phạm
trùvĩnh viễn vì nó tồn tại xuyên suốt tất cả các phương thức sản xuất khác nhau, thì giá trị
lại là phạm trù lịch sử chỉ tồn tại trong một giai đoạn nhất định)
+ Giá trị trao đổi chỉ là hình thức biểu hiện của giá trị, giá trị là nội dung, cơ sởcủa giá trị trao đổi.
+ Hao phí kết tinh trong sản phẩm không phải lúc nào cũng là Giá trị. Chỉ khi sản phẩm
làm ra để trao đổi thì hao phí lao động mới mang hình thái giá trị.
Ví dụ: Nhà mình trồng rau nhưng để gia đình ăn chứ không mang trao đổi thì sự hao phí
lao động đó không mang hình thái giá trị.
Tổng quan lại, thuộc tính tự nhiên của hàng hóa là giá trị sử dụng, thuộc tính xã hội
của hàng hóa là hao phí lao động kết tinh trong sản phẩm và là giá trị. Giá trị trao đổi là
hình thức biểu hiện ra bên ngoài của giá trị, giá trị là nội dung ,là cơ sở của trao đổi Thiếu
một tronghai thuộc tính trên thì sản phẩm không thể trở thành hàng hóa. Ví dụ: Gạo
= Giá trị: 1kg gạo = 5m vải
= Giá trị sử dụng là: ăn, nấu rượu, bia, chế biến cồn y tế,...
- Coca-Cola và Pepsi: Đây là hai thương hiệu nước ngọt nổi tiếng trên toàn thế giới.
Coca-Cola có thương hiệu mạnh hơn và là sản phẩm được ưa chuộng hơn trong thời gian
dài. Pepsi có giá cả thấp hơn và được xem là một sản phẩm thay thế cho Coca-Cola. Tuy
nhiên, Pepsi đã đưa ra các chiến lược quảng cáo và marketing để thu hút khách hàng và
cạnh tranh với Coca-Cola, đặc biệt trong thị trường nước ngọt có ga. Các sản phẩm của
cả hai thương hiệu đều có chất lượng tốt và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, nhưng
thương hiệu của Coca-Cola đã giúp cho sản phẩm của họ trở thành một biểu tượng văn
hóa và có thể bán với giá cao hơn.
---------Liên hệ với sản xuất hàng hóa ở Việt Nam hiện nay
-Xe máy Honda và Yamaha: Đây là hai thương hiệu xe máy nổi tiếng tại Việt Nam.
Honda có thương hiệu mạnh và được xem là sản phẩm cao cấp, với giá cả cao hơn so với
các sản phẩm cùng loại từ các nhà sản xuất khác. Yamaha, trong khi đó, có chất lượng tốt
và giá cả thấp hơn so với Honda. Do đó, đối với những người dùng muốn có một sản
phẩm tốt với giá cả hợp lý, họ có thể lựa chọn Yamaha. Tuy nhiên, đối với những người
muốn sở hữu một sản phẩm cao cấp, có thương hiệu mạnh và đáng tin cậy, họ có thể lựa chọn Honda.
- Bia Sài Gòn và Bia Hà Nội: Đây là hai thương hiệu bia phổ biến tại Việt Nam. Bia Sài
Gòn có thương hiệu mạnh và được sản xuất tại thành phố Hồ Chí Minh, trong khi Bia Hà
Nội có thương hiệu nổi tiếng và được sản xuất tại thủ đô Hà Nội. Cả hai sản phẩm đều có
chất lượng tốt và giá cả phải chăng, tuy nhiên, thương hiệu của Bia Hà Nội được đánh giá
cao hơn cũng như được coi là một biểu tượng văn hóa của Việt Nam. Do đó, Bia Hà Nội
được ưa chuộng hơn trong các sự kiện và các buổi tiệc tại Việt Nam.