Phân tích kênh phân phối của coca cola tại thị trường Việt Nam

Phân tích kênh phân phối của coca cola tại thị trường Việt Nam giúp sinh viên củng cố kiến thức và đạt điểm cao trong bài thi kết thúc học phần Nguyên lý Marketing.

lOMoARcPSD|36517 948
   󰈙 
 TRƯ
NGƯỜI SẢN XUẤT
- Là người tạo ra sản phẩm, giúp cho các yếu tố đầu vào tự nhiên trở thành
những sản phaamt có thể đáp ứng được những nhu cầu và ước muốn của con
người. Công ty Coca Cola nói chunng đucợ chia thành hai bộ phận, hai hoạt
động riêng bit
- TCC ( The Coca Cola Company): Chịu trách nhiệm sản xuất và cung cấp nước
cốt Coca Cola cho c nhà máy mà chịu trách nhiệm khuếch trương và quản lý
thương hiệu
- TCB ( The Coca Cola Bottler): Chịu trách nhim sản xuất, dự trữ kho bãi, phấn
phối và cung cấp dịch vụ cho sản phẩm Coca Cola. Điều đónghĩa là TCB
chịu trách nhiệm về Place còn TCC chịu trách nhiệm về Price, Product,
Promotion vf mô hình này được áp dng như nhau trên toàn thế gii, trong đó
có Việt Nam
NHÀ BÁN BUÔN
- Là tất cả các DNtổ chc mua hàng hóa với số lượng ln và bán cho những
người bán lại hoặc sử dụng kinh doanh, còn bao gồm các công ty hoạt ddoongjj
như đại lý hoặc môi giới trong việc mua bán ng hóa cho các khách ng ln.
Các nhà buôn sẽ thực hiện các chức năng phân phối vật chất, vận chuyển, bảo
quản, dự trữ tồn kho với số lượng lớn, sắp xếp và phân loại hàng hóa, đặt và
nhận các đơn hàng, thông tin và bán hàng. N bán buôn thường phân phối cho
tất cả c nhà bán l, t các cửa hàng nhỏ cho đến các bách a lớn. Bên cạnh
hoạt động mua bán,m thủ tục xut nhập kho, bố trí kho bãi, họn cung cấp
những tng tin và hướng dẫn rt hữu ích cho các nhà sản xuất. Vì vayaj, việc
xây dựng được mối quan hệ mật thiết với các nhà bán buôn sẽ tạo cơ hội cho
Coca Cola rấ nhiu thuận lợi như hỏi đưc họ những mẫu thiết kế phù hợp với
thị trường hoặc thông tin về xu hướng, thị hiếu mới nhất của thị trường, các
quy định về vật liệu chất lượng. Khi thị trường có những biến động các nhà
lOMoARcPSD|36517 948
bán buôn thường nắm rất rõ, do họ ở cấp trung gian đứng giữa, thu nhập đucợ
tất cả thông tin truyền về từ nhà bản lẻ cấp dưới
- Để có thể trở thành nhà phân phối trược tiếp bán buôn của Coca Cola thì nhà
bán buôn phải đảm bảo thực hiện một số cam kết với ng ty như: về doanh
số bán ng trong tháng đảm bảo thông tin s được truyền tới các nbán lẻ và
người tiêu dùng, cũng như cung cp những thông tin phản hồi cho công ty. Nếu
làm tốt công việc thì các nhà bán buôn sẽ được hưởng hoa hồng tùy thuộc vào
doanh số hoặc cống hiến, nếu không sẽ bị phạt hoặc cắt giảm tùy thuộc sự việc
NHÀ BÁN LẺ
- Bao gm các tổ chc, nhân bán ng hóa cho tu ng cá nhân và tiêu dùng
của các hộ gia đình. Nhà bán lẻ cũng tham gia vào tât cả các dòng chảy trong
kênhthực hiện các công việc phân phối cơ bản. Mặc dù là trung gian kênh
cấp 2 của công ty nhưng cá nhà bán lẻ vẫn chịu sự giám sát từ công ty. Các cam
kết, thỏa thuận từ Coca Cola với c nhà bán lẻ có thể là trực tiếp hoặc thông
qua các nhà bán buôn nhưng đều phải thự hiện chặt chẽtuân theo quy định
có sẵn ( ng đặt hàng của các nhà bán lẻ trong kênh 2 cp phải lớn n).
Những quy định này bớt khắt khe hơn nhiều so với nhà bán buôn, do số lượng
nhà bán lẻ là rt nhiều, khó quản lý n thường đưc giao hầu hết trách nhiệm
cho nhà bán buôn, Coca Cola chỉ giám sát và thu nhập thông tin cũng như kết
quả
- Nhà bán lẻ là những người tiếp xúc trực tiếp voiwsk hách hàng cuối cùng,
vậy ho hiểu rõ hơn ai hết nhu cầu và uoccws muốn của khách hàng. Nhà bán l
thường tập trung vào hành vi mua hàng ca mọi ngườiđã tìm thấy những
cách đhoàn thiện hơn kinh nghiệm về những người ghé thăm các cửa hàng
của họ. Gần đây Coca Cola đã hợp sức với các nhà bán l nhằm tạo ra các
chương trình tập trung vào người tiêu dùng trong vai trò đi mua hàng ( Như;
các đợt khuyến mãi, giảm giá chỉ dành riêng cho một nn lẻ nht định, hình
thức khuyếni cũng được xét tùy thuộc o đặc điểm khách hàng tại nơi đó,
…). Đa số các nhà n lẻ ca Coca Cola có hệ thống phân phối rất phong phú
và đa dạng, không chỉ phân phối hàng của Coca Cola mà nhiều khi còn là sản
phảm của đổi thủ cạnh tranh. Do mục đích của hai bên là khác nhau, khi
công ty thì muốn giới thiệu sản phẩm của mình một cách hiệu quả nhất và có
không gian trưng bày ở vị trí đẹp nhất, dễ nhận biết nhất, thì nhà bán lẻ lại
không quan tâm mấy đến vấn đề đó, họ chỉ cần biếtm thế o để bán đuc
lOMoARcPSD|36517 948
nhiều hàng, thu được nhiều tiền, có nhiều không gian để giới thiệu những mt
hàng khác
NGƯỜI TIÊU DÙNG CUỐI CÙNG
- Là cá nhân hay tổ chức tiêu thụ sản phẩm phục vụ cho đời sống và chức năng
tồn tại của mình. Là nhng người trực tiếp sử dụng sản phẩm của Coca Cola.
Họ tạo nên th trường mục tiêu của công ty và nó được đáp ứng bởi các thành
viên kc của kênh như nhà bans buôn, nhà bán lẻ, … và chinh họ cũng là
người ảnh hưởng trực tiếp tới doanh số của các thành viên kênh, của nhà sản
xuất. Một sự thay đổi nhỏ của hành vi mua, trong nhu cầu của người tiêu dùng
cuối cùng cũng đủ đưa doanh nghip tới bờ vực thẳm. Dẫn chứng xác thc khi
mà hiện nay th hiếu của ni tiêu dùng đối với nước giải khát gas nói
chung và đối với Coca Cola nói riêng đang dần thay đổi do nhiều tác động của
môi trường. Chính điều này đãm doanh thu của Coca Cola sụt giảm đáng kể,
gây không ít k khan cho ng ty
| 1/3

Preview text:

lOMoARc PSD|36517948
PHÂ N TÍ CH KÊ NH PHÂ N PHỐ Í CỦÂ CỐCÂ
CỐLÂ TẠÍ THỊ TRƯỜNG VÍỆT NÂM NGƯỜI SẢN XUẤT
- Là người tạo ra sản phẩm, giúp cho các yếu tố đầu vào tự nhiên trở thành
những sản phaamt có thể đáp ứng được những nhu cầu và ước muốn của con
người. Công ty Coca Cola nói chunng đucợ chia thành hai bộ phận, hai hoạt động riêng biệt
- TCC ( The Coca Cola Company): Chịu trách nhiệm sản xuất và cung cấp nước
cốt Coca Cola cho các nhà máy mà chịu trách nhiệm khuếch trương và quản lý thương hiệu
- TCB ( The Coca Cola Bottler): Chịu trách nhiệm sản xuất, dự trữ kho bãi, phấn
phối và cung cấp dịch vụ cho sản phẩm Coca Cola. Điều đó có nghĩa là TCB
chịu trách nhiệm về Place còn TCC chịu trách nhiệm về Price, Product,
Promotion vf mô hình này được áp dụng như nhau trên toàn thế giới, trong đó có Việt Nam NHÀ BÁN BUÔN
- Là tất cả các DN và tổ chức mua hàng hóa với số lượng lớn và bán cho những
người bán lại hoặc sử dụng kinh doanh, còn bao gồm các công ty hoạt ddoongjj
như đại lý hoặc môi giới trong việc mua bán hàng hóa cho các khách hàng lớn.
Các nhà buôn sẽ thực hiện các chức năng phân phối vật chất, vận chuyển, bảo
quản, dự trữ tồn kho với số lượng lớn, sắp xếp và phân loại hàng hóa, đặt và
nhận các đơn hàng, thông tin và bán hàng. Nhà bán buôn thường phân phối cho
tất cả các nhà bán lẻ, từ các cửa hàng nhỏ cho đến các bách hóa lớn. Bên cạnh
hoạt động mua bán, làm thủ tục xuất nhập kho, bố trí kho bãi, họ còn cung cấp
những thông tin và hướng dẫn rất hữu ích cho các nhà sản xuất. Vì vayaj, việc
xây dựng được mối quan hệ mật thiết với các nhà bán buôn sẽ tạo cơ hội cho
Coca Cola rấ nhiều thuận lợi như hỏi được họ những mẫu thiết kế phù hợp với
thị trường hoặc thông tin về xu hướng, thị hiếu mới nhất của thị trường, các
quy định về vật liệu và chất lượng. Khi thị trường có những biến động các nhà lOMoARc PSD|36517948
bán buôn thường nắm rất rõ, do họ ở cấp trung gian đứng giữa, thu nhập đucợ
tất cả thông tin truyền về từ nhà bản lẻ cấp dưới
- Để có thể trở thành nhà phân phối trược tiếp bán buôn của Coca Cola thì nhà
bán buôn phải đảm bảo và thực hiện một số cam kết với công ty như: về doanh
số bán hàng trong tháng đảm bảo thông tin sẽ được truyền tới các nhà bán lẻ và
người tiêu dùng, cũng như cung cấp những thông tin phản hồi cho công ty. Nếu
làm tốt công việc thì các nhà bán buôn sẽ được hưởng hoa hồng tùy thuộc vào
doanh số hoặc cống hiến, nếu không sẽ bị phạt hoặc cắt giảm tùy thuộc sự việc NHÀ BÁN LẺ
- Bao gồm các tổ chức, cá nhân bán hàng hóa cho tiêu dùng cá nhân và tiêu dùng
của các hộ gia đình. Nhà bán lẻ cũng tham gia vào tât cả các dòng chảy trong
kênh và thực hiện các công việc phân phối cơ bản. Mặc dù là trung gian kênh
cấp 2 của công ty nhưng cá nhà bán lẻ vẫn chịu sự giám sát từ công ty. Các cam
kết, thỏa thuận từ Coca Cola với các nhà bán lẻ có thể là trực tiếp hoặc thông
qua các nhà bán buôn nhưng đều phải thự hiện chặt chẽ và tuân theo quy định
có sẵn ( lượng đặt hàng của các nhà bán lẻ trong kênh 2 cấp phải lớn hơn).
Những quy định này bớt khắt khe hơn nhiều so với nhà bán buôn, do số lượng
nhà bán lẻ là rất nhiều, khó quản lý nên thường được giao hầu hết trách nhiệm
cho nhà bán buôn, Coca Cola chỉ giám sát và thu nhập thông tin cũng như kết quả
- Nhà bán lẻ là những người tiếp xúc trực tiếp voiwsk hách hàng cuối cùng, vì
vậy ho hiểu rõ hơn ai hết nhu cầu và uoccws muốn của khách hàng. Nhà bán lẻ
thường tập trung vào hành vi mua hàng của mọi người và đã tìm thấy những
cách để hoàn thiện hơn kinh nghiệm về những người ghé thăm các cửa hàng
của họ. Gần đây Coca Cola đã hợp sức với các nhà bán lẻ nhằm tạo ra các
chương trình tập trung vào người tiêu dùng trong vai trò đi mua hàng ( Như;
các đợt khuyến mãi, giảm giá chỉ dành riêng cho một nhà bán lẻ nhất định, hình
thức khuyến mãi cũng được xét tùy thuộc vào đặc điểm khách hàng tại nơi đó,
…). Đa số các nhà bán lẻ của Coca Cola có hệ thống phân phối rất phong phú
và đa dạng, không chỉ phân phối hàng của Coca Cola mà nhiều khi còn là sản
phảm của đổi thủ cạnh tranh. Do mục đích của hai bên là khác nhau, khi mà
công ty thì muốn giới thiệu sản phẩm của mình một cách hiệu quả nhất và có
không gian trưng bày ở vị trí đẹp nhất, dễ nhận biết nhất, thì nhà bán lẻ lại
không quan tâm mấy đến vấn đề đó, họ chỉ cần biết làm thế nào để bán đucợ lOMoARc PSD|36517948
nhiều hàng, thu được nhiều tiền, có nhiều không gian để giới thiệu những mặt hàng khác
NGƯỜI TIÊU DÙNG CUỐI CÙNG
- Là cá nhân hay tổ chức tiêu thụ sản phẩm phục vụ cho đời sống và chức năng
tồn tại của mình. Là những người trực tiếp sử dụng sản phẩm của Coca Cola.
Họ tạo nên thị trường mục tiêu của công ty và nó được đáp ứng bởi các thành
viên khác của kênh như nhà bans buôn, nhà bán lẻ, … và chinh họ cũng là
người ảnh hưởng trực tiếp tới doanh số của các thành viên kênh, của nhà sản
xuất. Một sự thay đổi nhỏ của hành vi mua, trong nhu cầu của người tiêu dùng
cuối cùng cũng đủ đưa doanh nghiệp tới bờ vực thẳm. Dẫn chứng xác thực khi
mà hiện nay thị hiếu của người tiêu dùng đối với nước giải khát có gas nói
chung và đối với Coca Cola nói riêng đang dần thay đổi do nhiều tác động của
môi trường. Chính điều này đã làm doanh thu của Coca Cola sụt giảm đáng kể,
gây không ít khó khan cho công ty