Phân tích luận điểm của Hồ Chí Minh: “Nước độc lập mà người dân không được hưởng hạnh phúc tự do thì độc lập cũng chẳng có ý nghĩa gì” và làm rõ luận điểm đối với Việt Nam hiện nay | Bài tập lớn môn Tư tưởng Hồ Chí Minh

Phân tích luận điểm của Hồ Chí Minh: “Nước độc lập mà người dân không được hưởng hạnh phúc tự do thì độc lập cũng chẳng có ý nghĩa gì” và làm rõ luận điểm đối với Việt Nam hiện nay | Tiểu luận môn Tư tưởng Hồ Chí Minh được siêu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuận bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đón xem!

lOMoARcPSD| 45568214
1 | P a g e
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
KHOA BẢO HIỂM
-----

-----
BÀI TẬP LỚN
MÔN:
TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
Đề tài:Phân tích luận iểm Hồ Chí Minh: “Nước ộc lập mà người
dân không ược hưởng hạnh phúc, tự do thì ộc lập cũng chẳng có ý
nghĩa gì”. Làm rõ ý nghĩa luận iểm ối với Việt Nam hiện nay.
Họ và tên sinh viên:
Trần Thảo Vi
Mã sinh viên: 11216234
Lớp học phần:
05
Lớp
chuyên ngành:
Bảo hiểm 63B
Gi
ảng
viên h
ướn
g d
ẫn
:
Nguy
ễn
H
ồn
g S
ơ
n
Hà Nội
- 2023
lOMoARcPSD| 45568214
2 | P a g e
MỤC LỤC:
I. LỜI MỞ ĐẦU ................................................................................................................... 2
II. NỘI DUNG ...................................................................................................................... 3
1. Giải thích luận iểm ........................................................................................................ 3
2. Độc lập dân tộc là dựa trên Tự do, Hạnh phúc của nhân dân ....................................... 4
3. Độc lập dân tộc theo con ường cách mạng vô sản là tiền ề của hạnh phúc, tự do ....... 6
4. Hạnh phúc, tự do là giá trị của ộc lập dân tộc .............................................................. 7
III. VẬN DỤNG ................................................................................................................... 8
IV. KẾT LUẬN .................................................................................................................. 12
V. TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................................................. 13
I. LỜI MĐẦU
Lịch sử ấu tranh dựng nước giữ nước của dân tộc Việt Nam ã sinh ra nhiều
anh hùng giải phóng dân tộc, nhiều người ược vinh danh... Người người nối tiếp
nhau, viết lên trang sử vẻ vang cho dân tộc, trong ó Chủ tịch Hồ Chí Minh là vị anh
lOMoARcPSD| 45568214
hùng vĩ ại nhất, trang sử Người ể lại là trang sử vẻ vang nhất. Chủ tịch Hồ Chí Minh
là anh hùng dân tộc vĩ ại, bởi vì, Người là người Việt Nam ầu tiên ã tìm ra con ường
giải phóng cho dân tộc Việt Nam, con ường cách mạng vô sản. Người sinh ra và lớn
lên trong một giai oạn lịch sử ầy biến ộng của ất nước, bao cuộc khởi nghĩa ấu tranh
anh dũng, bất khuất giành ộc lập thống nhất Tổ quốc ều lần lượt thất bại. Phong
trào cứu nước của nhân dân Việt Nam ứng trước một cuộc khủng hoảng sâu sắc về
ường lối. Nhà yêu nước tiền bối Phan Bội Châu ã sớm nhận tưởng ại của
người lãnh tụ mới của phong trào cách mạng Việt Nam Nguyễn Ái Quốc, ặt niềm tin
vào Nguyễn Ái Quốc. Cụ từng nói với nhiều người khi ến thăm cụ ở Bến Ngự rằng:
“…. Ông nghe tiếng ông Nguyễn Ái Quốc không? Ông ấy còn thì nước ta nhất
ịnh sẽ ộc lập. Vì ông ấy giỏi.” Quả úng như ánh giá của cụ Phan, Người
người ầu tiên ến với chủ nghĩa Mác Lênin, tìm ra con ường cứu nước cho cách
mạng Việt Nam. Để làm ược iều ại như thế thì chắc chắn rằng hơn ai hết, Bác
người luôn khao khát về một ất nước Độc lập ể mang lại Tự do, Hạnh phúc cho nhân
dân. Khao khát vmột hội công bằng, bình ẳng, dân chúng ấm no, hạnh phúc ã
khiến cho Người luôn trăn trở tìm ra con ường cứu nước. HChí Minh cũng
hiểu rất rõ ý nga, giá trị của hai chữ “Độc lập”, thế nhưng, chính người cũng ã cho
rằng: Nước ộc lập người dân không ược hưởng hạnh phúc, tự do thì c lập
cũng chẳng ý nghĩa gì”. Liệu rằng, trong bối cảnh tình hình ất nước Việt Nam
hiện nay t luận iểm này ã ược thể hiện như thế nào?
II. NỘI DUNG
1. Giải thích luận iểm
Độc lập quyền bất khả xâm phạm của một ất nước, một quốc gia, một dân
tộc bởi chính người dân sinh sống ó, có nghĩa là chủ quyền tối cao. Độc lập còn
có thể hiểu là "sự không phụ thuộc" từ cá nhân, tập thể, xã hội, quốc gia hay dân tộc
nào vào cá nhân, tập thể, xã hội, quốc gia hay dân tộc khác.
"Nước ộc lập” là một ất nước chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ; hệ
thống hành chính do người của quốc gia ó iều hành; nhà nước ó phải có thẩm quyền
lOMoARcPSD| 45568214
4 | P a g e
hành xử chủ quyền lãnh thổ; nhà ớc ó sở hữu quyền tài phán, thuế quan... trên lãnh
thổ và sở hữu quyền ngoại giao;nhà nước ó phải ược cộng ồng quốc tế công nhận.
Tự do là không bị kiểm soát bởi một thế lực ối với số phận và có ý chí tự do.
Trong chính trị, tự do vẫn mang một phạm vi rất rộng, bao gồm các quyền tự do
hội và tự do chính trị mà tất cả các thành viên cộng ồng xã hội ược hưởng. Theo nhà
triết học Locke: “Tự do khả năng con người thể làm bất cứ iều gì mình
mong muốn mà không gặp bất kỳ cản trở nào”. Như vậy, hiểu một cách cơ bản nhất
thì "tự do" có nghĩa là khả năng của các cá nhân ược ưa ra lựa chọn của riêng họ và
làm những họ muốn mà không bị hạn chế.
Hạnh phúc một trạng thái cảm xúc của con người khi ược thỏa mãn một
nhu cầu nào ó mang tính trừu tượng. Hạnh phúc một cảm xúc bậc cao. con
người, nó mang tính nhân bản sâu sắc thường chịu tác ộng của trí. Hạnh phúc
gắn liền với quan niệm về niềm vui trong cuộc sống.
Qua ó, luận iểm ã khẳng ịnh vai trò, ý nghĩa to lớn của ộc lập dân tộc ối với
một ất nước. Nói “Tự do” “Hạnh phúc” nói ến người dân ược hưởng ầy ời
sống vật chất tinh thần do Chính phủ chăm lo bản thân mỗi con người biết mưu
cầu chính áng. “Tự do” “Hạnh phúc” bản nhất, tối thiểu nhất theo Hồ Chí Minh
là “ ồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng ược học hành”; người dân từ chỗ có
ăn, mặc, ược học hành ến chỗ ăn ngon, mặc ẹp, ời sống sung túc cống hiến;
“vật chất ngày càng tăng, tinh thần ngày càng tiến, ó là CNXH”. Bởi vậy, trong thư
gửi UBND các kỳ, tỉnh, huyện làng (17.10.1945), Chủ tịch Hồ Chí Minh nói rõ:
“Ngày nay, chúng ta ã xây dựng nên nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa. Nhưng nếu
nước ộc lập dân không hưởng hạnh phúc, tự do thì ộc lập cũng chẳng có nghĩa
gì”.
2. Độc lập dân tộc dựa trên Tự do, Hạnh phúc của nhân dân
Chủ tịch Hồ Chí Minh tuyên bố "Chính sách ối nội của Việt Nam là dân tộc ộc
lập, dân quyền tự do, dân sinh hạnh phúc". Trong Lời kêu gọi Thi ua ái quốc (11-6-
1948), Người nói ến việc thực hiện "Dân tộc ộc lập, Dân quyền tự do, Dân sinh hạnh
lOMoARcPSD| 45568214
phúc. Ba chủ nghĩa mà nhà ại cách mạng Tôn Văn ã nêu ra". Tuy cao "Tam dân chủ
nghĩa" của Tôn Văn nhưng Chủ tịch Hồ Chí Minh không nói ến "chủ nghĩa" chung
chung Người viết cụ thể dân tộc ộc lập, dân quyền tự do, dân sinh hạnh phúc.
Người ặc biệt luôn ặt hàng ầu hai chữ "Độc lập" như iều kiện tiên quyết tối cần
thiết ảm bảo mọi tự do, hạnh phúc thực sự cho bất cứ dân tộc, dân quyền hay
dân sinh nào.
Nhưng "Độc lập" không tách biệt với "Tự do", "Hạnh phúc" mà phải gắn liền
một cách hữu biện chứng với nhau như những iều kiện mục tiêu tối thượng.
Phát biểu tại cuộc họp ầu tiên của Ủy ban Nghiên cứu kế hoạch kiến quốc (10-1-
1946), Người giải: "Chúng ta tranh ược tự do, ộc lập rồi dân cứ chết ói, chết
rét thì tự do, ộc lập cũng không làm . Dân chỉ biết giá trị của tự do, của ộc lập
khi mà dân ược ăn no, mặc ủ".
Nói "Tự do" "Hạnh phúc" là nói ến người dân ược hưởng ầy ời sống vật
chất tinh thần do Chính phủ chăm lo bản thân mỗi con người biết mưu cầu
chính áng. "Tự do" và "Hạnh phúc" cơ bản nhất, tối thiểu nhất theo cách nói của Hồ
Chí Minh là " ồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng ược học hành"; người dân
từ chỗ ăn, mặc, ược học hành ến chỗ ăn ngon, mặc ẹp, ời sống sung túc cống
hiến...
Điều ó trong chế ộ dân chủ cộng hòa thì mỗi người dân ược pháp luật ảm bảo
iều kiện trong việc tự cải thiện ời sống riêng của mình, phát huy tính ộc lập cá nhân
phát triển toàn diện; việc mưu cầu hạnh phúc em lại phúc lợi xã hội cho con
người trở thành quyền công dân, mỗi người dân toàn hội ều nghĩa vụ
trách nhiệm chung.
Như thế ta hiểu tại sao 6 chữ "Độc lập - Tự do - Hạnh phúc" cần có gạch nối
3 từ không thể tách biệt, như là iều kiện mục ích của nhau vậy. Kể từ năm 1945,
ó nhiệm vụ quyền lợi của "tất cả ồng bào Việt Nam, không phân biệt gái trai,
già trẻ, giàu nghèo, tôn giáo, chủng tộc, cùng nhau oàn kết ể giữ vững nền ộc lập và
mưu cầu hạnh phúc tự do".
Càng tiến xa hơn trong dòng chảy lịch sử, chúng ta càng thấy tầm chiến
lược nhưng rất thiết thực của mục tiêu - ích ến - khát vọng của dân tộc, dân quyền
dân sinh; càng hiểu thêm bản Tuyên ngôn Độc lập ược mở ầu bằng "Lời bất hủ": "Tất
lOMoARcPSD| 45568214
6 | P a g e
cả mọi người ều sinh ra bình ẳng. Tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm
phạm ược, trong những quyền ấy quyền ược sống, quyền tự do quyền mưu cầu
hạnh phúc"; càng hiểu thấu i người - như Chủ tịch HChí Minh "chỉ một sự ham
muốn, ham muốn tột bậc làm sao cho nước ta ược hoàn toàn c lập, dân ta ược
hoàn toàn tự do, ồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng ược học hành". Đây quả
là một ước muốn nhân văn, nhân ạo, cao cả của Người.
3. Độc lập dân tộc theo con ường cách mạng vô sản là tiền ề của hạnh phúc, tự
do
Nếu như Phan Bội Châu chọn con ường i sang phương Đông (Nhật Bản, Trung
Quốc), ối tượng ông gặp gnhững chính khách Nhật Bản xin họ giúp Việt
Nam ánh Pháp, chủ trương ấu tranh bạo ộng; Phan Châu Trinh chủ trương cứu nước
bằng biện pháp cải cách, dựa vào Pháp ánh ngôi vua bọn phong kiến hủ bại,
giành c lập dân tộc, thì Hồ Chí Minh lại chọn con ường khác cứu nước. Bác ã i
sang phương Tây, nơi có tưởng tự do, bình ẳng, bác ái, khoa học - kĩ thuật
nền văn minh phát triển, chính quyền thực dân ang ô hộ nhiều dân tộc trên thế
giới. ó, Người ã bắt gặp chân lí cứu nước của chủ nghĩa Mác-Lênin xác ịnh con
ường cứu nước theo con ường của Cách mạng tháng Mười Nga. Con ường cứu nước
của Nguyễn Ái Quốc con ường i từ chủ nghĩa yêu nước ến với chủ nghĩa cộng sản.
Năm 1923, Hồ Chí Minh viết: “Chỉ có chủ nghĩa cộng sản mới cứu nhân loại,
em lại cho mọi người không phân biệt chủng tộc nguồn gốc stự do, bình ẳng,
bác ái, oàn kết, ấm no trên quả ất, việc làm cho mọi người mọi người, niềm vui,
hòa bình, hạnh phúc” . Nói tóm lại nền cộng hòa thế giới chân chính, xóa bỏ những
biên giới bản chủ nghĩa cho ến nay chỉ là những vách tường dài ngăn cản những
người lao ộng trên thế giới hiểu nhau và yêu thương nhau. Hồ Chí Minh không bao
giờ chấp nhận ộc lập dân tộc dưới chế quân chủ chuyên chế, ng không chấp nhận
chế ộ thực dân. Bởi vì, ó là chế ộ mà người dân bị ầu ộc về cả thể xác lẫn tinh thần,
bị bịt mồm và bị giam hãm.
Thế nhưng, thực dân Pháp ã thi hành những chế ộ, chính sách cùng tàn bạo
với nhân dân ta. Chúng cho dân ta uống rượu cồn, thuốc phiện, bóc lột sức lao ộng
lOMoARcPSD| 45568214
dã man, làm ảnh hưởng ến ời sống tinh thần, thể xác của người dân Việt Nam. Ở một
hội nhà nhiều hơn trường học, con người luôn phải ối diện với những bất
công, bị phân biệt ối xử cho nên Hồ Chí Minh hiểu rất về tầm quan trọng của ộc
lập dân tộc. Vì vậy, Người nung nấu truyền quyết tâm cho toàn Đảng, toàn dân,
toàn quân “dù có phải ốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng phải giành kỳ ược ộc lập cho
dân tộc”. Trên con ường tiếp cận chân cứu nước, Người ã chọn kiểu ộc lập dân
tộc theo con ường cách mạng vô sản, ó là kiểu ộc lập dân tộc làm tiền ề và phải i tới
hạnh phúc, tự do.
Độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa hội cống hiến quý giá nhất của
Hồ Chí Minh cho cách mạng Việt Nam. Đó cũng là sợi chỉ ỏ xuyên suốt tưởng Hồ
Chí Minh, xuyên suost ường lối thực tiễn cách mạng Việt Nam. Theo quan iểm
của Hồ Chí Kinh, chủ nghĩa hội nhằm làm cho nhân dân lao ộng thoát nạn bần
cùng, làm cho mọi người có công ăn việc làm, ược ấm no và sống một ời hạnh phúc.
Chủ nghĩa hội giải phóng nhân dân lao ộng khỏi cùng kiệt nàn, lạc hậu. Chủ
nghĩa xã hội là một xã hội không có chế ộ người bóc lột người, một xã hội bình ẳng,
nghĩa ai cũng phải lao ộng và quyền lao ộng, ai làm nhiều thưởng nhiều, ai
làm ít thì hưởng ít, không làm không hưởng. Hạnh phúc, tự do theo quan iểm Hồ Chí
Minh người dân phải ược hưởng ầy ời sống vật chất tinh thần do chủ nghĩa
xã hội em lại.
4. Hạnh phúc, tự do là giá trị của ộc lập dân tộc
Theo Hồ Chí Minh, trong iều kiện nước thuộc ịa nViệt Nam thì trước hết
phải ấu tranh giành ộc lập dân tộc, nhưng nếu nước ộc lập dân không hưởng hạnh
phúc tự do thì ó vẫn là ộc lập kiểu cũ, và vì vậy ộc lập ó cũng chẳng nghĩa lý gì.
Chủ nghĩa hội trong quan niệm của Hồ Chí Minh không phải câu trả lời cho
mong muốn chủ quan của con người theo quan niệm duy tâm, không tưởng,
câu trả lời cho một sự vận ộng lịch sử hiện thực theo khái niệm duy vật phê phán.
Chủ nghĩa hội một vấn hiện thực, xuất phát từ thực tiễn khách quan, từ hiện
thực vận ộng của lịch sử, từ ặc iểm Việt Nam, một nước vốn là thuộc ịa, nông nghiệp
lạc hậu, khoa học kỹ thuật kém phát triển, tiến thẳng lên chủ nghĩa hội, bỏ qua
giai oạn phát triển tư bản chủ nghĩa. Chủ nghĩa xã hội trong quan iểm Hồ Chí Minh
lOMoARcPSD| 45568214
8 | P a g e
không thsuy nghĩ chủ quan, giáo iều, nóng vội, duy ý chí phải dựa trên sở
thực tiễn nước ta, ặc iểm thế giới và xu thế của thời ại. Chnghĩa hội giải phóng
nhân dân lao ộng khỏi cùng kiệt nàn, lạc hậu. Chủ nghĩa xã hội là một xã hội không
chế ộ người bóc lột người, một hội bình ẳng, nghĩa ai cũng phải lao ộng
quyền lao ộng, ai làm nhiều thì hưởng nhiều, ai làm ít thì hưởng ít, không làm
không hưởng. ược c lập chưa ủ, ộc lập nhưng người dân phải ược hưởng hạnh
phúc, tự do.
Đấy chính òi hỏi chính áng, iều không ai khác chính cụ Hồ ã chỉ ra.
Hạnh phúc, tự do mới chính mục ích cuối cùng, mong ước thẳm sâu nhất của
mỗi người dân nước Việt.
III. VẬN DỤNG
Chiến tranh ã lùi xa, song Độc lập Tự do Hạnh phúc trọn vẹn, mỗi
người dân Việt Nam lại càng nhận thức rõ hơn trách nhiệm của mình trong thực thi
nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ ộc lập, chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ
của Việt Nam. Trong hòa bình, mỗi người dân trên ất nước Việt Nam ều cảm nhận
ược sâu sắc hơn giá trị của ộc lập, tự do, của niềm vui ược sống trong Độc lập – Tự
do Hạnh phúc, ể ngày mỗi ngày ều ược óng góp công sức, trách nhiệm một nước
Việt Nam xã hội chủ nghĩa Độc lập – Tự do – Hạnh phúc.
Hơn 90 năm sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra ời, 75 năm sau ngày Chủ tịch
Hồ Chí Minh tuyên bố Việt Nam ộc lập, sáng lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa
35 năm kiên trì thực hiện i mới hội nhập quốc tế sâu rộng, những thành tựu
trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, hội, an ninh, quốc phòng,v.v.. ã góp phần tạo
dựng một diện mạo mới của Việt Nam, một vị thế mới của Việt Nam trên trường
quốc tế. Kinh tế tăng trưởng khá, văn hóa, hội nhiều tiến bộ, ời sống vật chất
và tinh thần của nhân dân tiếp tục ược cải thiện áng kể, bộ mặt của ất nước và cuộc
sống của người dân những thay ổi. Trên hành trình ó, Đảng Nnước Việt Nam
ã không ngừng nỗ lực mỗi người dân ược thụ hưởng ầy ủ các quyền bản của con
người, quyền công dân, quyền dân chủ của nhân dân; ồng thời coi trọng thúc ẩy hợp
lOMoARcPSD| 45568214
tác quốc tế trong lĩnh vực nhân quyền trên sở bình ẳng, tôn trọng hiểu biết giữa
các quốc gia, trong ó, có việc thực hiện tốt các cam kết quốc tế về quyền con người
Việt Nam là thành viên.
lOMoARcPSD| 45568214
10 | P a g e
Downloaded by Hoàng Hi?p Nguy?n (hiephihi69@gmail.com)
cả 8 mục tiêu chung trong Tuyên bố Thiên niên kỷ của Liên Hiệp Quốc
tháng 9-2000 (xóa bỏ tình trạng nghèo cùng cực; ạt phổ cập giáo dục tiểu học; tăng
cường bình ẳng nam nữ nâng cao vị thế cho phụ nữ; giảm tỉ lệ tử vong ở trẻ em;
tăng cường sức khỏe bà mẹ; phòng chống HIV/AIDS, sốt rét và các bệnh khác; bảo
ảm bền vững về môi trường; thiết lập quan hệ i tác toàn cầu phát triển) suy cho
cùng cũng vẫn không ngoài 6 chữ “Độc lập Tự do Hạnh phúc” trong di sản Hồ
Chí Minh.
Chủ trương, ường lối của Đảng, chiến lược, chương trình, dự án phát triển
kinh tế - hội của Chính phủ ều ược xây dựng trên sở lấy người dân làm trung
tâm, hướng về người dân và phục vụ người dân ã mang lại những kết quả tích cực
trong việc bảo ảm quyền con người, từ quyền kinh tế, xã hội, văn hóa ến quyền dân
sự, chính trị, quyền của các nhóm dễ bị tổn thương… Những óng góp nỗ lực ầy
trách nhiệm của một dân tộc yêu chuộng ộc lập, tự do, hòa bình ng trên nhiều
lĩnh vực, không ch trong khu vực còn trong cộng ồng quốc tế theo quan iểm “bảo
ảm lợi ích tối cao của quốc gia dân tộc, trên cở sở các nguyên tắc bản của luật
pháp quốc tế, bình ẳng và cùng có lợi, thực hiện nhất quán ường lối ối ngoại ộc lập,
tự chủ, hòa bình, hợp tác phát triển… bạn, ối tác tin cậy thành viên
trách nhiệm của cộng ồng quốc tế”; trong cuộc ấu tranh vì hòa bình, ộc lập dân tộc,
dân chủ và tiến bộ xã hội; trong tạo dựng môi trường hòa bình, ổn ịnh ể xây dựng và
phát triển bền vững ất nước, nhất là trong phòng và chống ại dịch Covid-19; ặc biệt,
việc tham gia thực hiện hầu hết các công ước của Liên hợp quốc về quyền con
người: “Công ước quốc tế về xóa bỏ các hình thức phân biệt chủng tộc” (1981);
“Công ước quốc tế về xóa bỏ mọi hình thức phân biệt ối xử với phụ nữ” (1981);
“Công ước quốc tế về các quyền kinh tế, văn hóa và hội” (1982); “Công ước quốc
tế về các quyền n sự chính trị” (1982); Công ước về quyền trẻ em” (1990); “Công
ước chống tra tấn (CAT) và “Công ước về quyền của người khuyết tật” (2014)… và
lOMoARcPSD| 45568214
Downloaded by Hoàng Hi?p Nguy?n (hiephihi69@gmail.com)
11
|
Page
trong thực thi quyền con người, quyền công dân theo quy ịnh của Hiến pháp 1980,
1992 và 2013 càng làm sâu sắc hơn giá trị lớn lao của Độc lập Tự do – Hạnh phúc,
càng cho thấy Việt Nam ang chuyển mình với những bước phát triển ột phá ể bảo vệ
vững chắc Độc lập – Tự do – Hạnh phúc!
Đến với ất nước và con người Việt Nam – ến với ất nước ã lọt vào tốp
10 “Quốc gia áng sống” trên thế giới, ược cảm nhận giá trị của Độc lập Tự do
Hạnh phúc; tìm hiểu về hành trình ấu tranh cho các giá trị làm người cao cả ó và quá
trình hiện thực hóa c quyền con người ó tại Việt Nam, bạn quốc tế từ nhiều quốc
gia vùng lãnh thổ, tcác nước hội chủ nghĩa hay bản, “có người theo ạo Hồi,
có người theo ạo Phật, ạo Tin lành, ạo Thiên chúa, trước chúng tôi không hiểu nhau,
qua hai ngày hội thảo, chúng tôi có thể ngồi lại nói chuyện vui vẻ với nhau, vì chúng
tôi cái chung là tưởng Hồ Chí Minh: “Muốn cho nhân loại ược tự do, hạnh
phúc”. Đó chính minh chứng vừa giản dị vừa sinh ộng nhất cho khát vọng, tinh
thần, ý chí quyết tâm của Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh
nhân dân Việt Nam vì Độc lập – Tự do – Hạnh phúc trong hơn 90 năm qua!
Độc lập, tự do, hạnh phúc là khát vọng cháy bỏng, ồng thời cũng quyền
của mỗi con người, của mỗi dân tộc. Trong dòng chảy lịch sử nhân loại xuyên suốt
hàng ngàn năm dựng xây gắn liền với bảo vệ giang sơn gấm vóc Việt Nam, Độc lập
– Tự do Hạnh phúc luôn là khát vọng, nỗ lực phấn ấu, hy sinh của biết bao thế
hệ. Với Việt Nam, 75 năm qua từ sau khi Chủ tịch Hồ Chí Minh c Tuyên ngôn ộc
lập khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ngày 2/9/1945 ến nay, Độc lập – Tự
do Hạnh phúc luôn xuất hiện cùng quốc hiệu Việt Nam, khẳng ịnh giá trị lớn lao và
ý nghĩa trường tồn của 6 chữ quý báu này; Hạnh phúc hiện ang ược coi một iểm
nhấn trong Dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng.
lOMoARcPSD| 45568214
12 | P a g e
Downloaded by Hoàng Hi?p Nguy?n (hiephihi69@gmail.com)
Và ể giữ gìn, duy trì nền ộc lập, tự do, hạnh phúc thì mọi công dân Việt Nam
ều phải trách nhiệm, không thể quy trách nhiệm này cho riêng một nhân, tổ
chức hay tập thể nào. Mỗi cán bộ, ảng viên phải thực sự là những chiến xung
phong, i ầu trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, do ó cần thường xuyên trau dồi, học tập,
nhận thức ầy ủ, sâu sắc những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của chủ nghĩa Mác-
Lênin, tưởng HChí Minh; kiên ịnh mục tiêu ộc lập dân tộc gắn liền với chnghĩa
xã hội. Đồng thời, luôn thực hiện tốt việc nêu gương trong mọi hoạt ộng, tăng cường
tuyên truyền những giá trị ưu việt của chế ộ, những thành quả ã ạt ược trong thực
tiễn ời sống xã hội. Thực hiện úng theo lời dạy của Bác là phải biết dựa vào dân, vì:
“Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”.
Tuy nhiên ể xây dựng thì biện pháp, vai trò từ các cấp, các ngành, các tổ chức,
quan thôi chưa ủ mà còn phải xuất phát từ nhận thức của thế hệ trẻ. Mỗi chúng ta
cần phải:
- Chăm chỉ, sáng tạo, học tập, lao ộng;
- Trung thành với Tổ quốc, với chế ộ xã hội chủ nghĩa, cảnh giác trước âm mưu chia
rẽ, xuyên tạc của các thế lực thù ịch; phê phán, ấu tranh với những thái ộ, việc làm
gây tổn hại ến an ninh quốc gia, xâm phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của T
quốc.
- Tích cực tham gia các hoạt ng an ninh, quốc phòng ịa phương; tham gia hoạt
ộng ền ơn áp nghĩa…
- Quan tâm ến ời sống chính trị - xã hội của ịa phương, ất nước, ồng thời thực hiện
tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.
- Tích cực rèn luyện ạo ức, tác phong, lối sống trong sáng, lành mạnh, tránh xa các
tệ nạn xã hội; biết ấu tranh chống các biểu hiện của lối sống lai căng, thực dụng, xa
rời các giá trị văn hoá- ạo ức truyền thống của dân tộc.
IV. KẾT LUẬN
lOMoARcPSD| 45568214
Downloaded by Hoàng Hi?p Nguy?n (hiephihi69@gmail.com)
13
|
Page
Hồ Chí Minh ã i xa hơn 40 năm, nhưng ngày nay nhân loại vẫn nghĩ về Người,
nói tới Người với sự ngưỡng mộ một tinh thần nhân văn cao cả. Từ những năm hai
mươi thế kỷ XX, Bác ã nói tới sự nghiệp giải phóng loài người ến tận cuối ời, trăn
trở lớn nhất của Hồ Chí Minh cũng em lại hạnh phúc cho người, không ngừng
nâng cao ời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Đúng như lời phát biểu của ông
Chủ tịch Hội ồng Hòa bình thế giới Rômét Chan ra:
“Bất cứ nơi nào chiến ấu cho ộc lập tự do,
Ở ó có Hồ Chí Minh và ngọn cờ Hồ Chí Minh bay cao.
Bất cứ ở âu chiến ấu cho hòa bình công lý,
Ở ó có Hồ Chí Minh và ngọn cờ Hồ Chí Minh bay cao.
Ở bất cứ âu, nhân dân chiến ấu cho một thế giới mới, chống ói nghèo,
Ở ó có Hồ Chí Minh và ngọn cờ Hồ Chí Minh bay cao.”
Để rồi ngày nay, chúng ta ược sống trong hòa bình, ược hưởng nền Độc lập,
ược sống Hạnh phúc, Tự do. Cho nên, mỗi một người dân Việt Nam phải biết trân
trọng cuộc sống hiện tại, sống cống hiến cho Tổ quốc ngày một i lên, sánh vai với
các cường quốc năm châu.
V. TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Giáo trình tư tưởng Hồ Chí Minh ( Dành cho bậc ại học hệ không chuyên lý
lOMoARcPSD| 45568214
14 | P a g e
Downloaded by Hoàng Hi?p Nguy?n (hiephihi69@gmail.com)
luận chính trị )
2. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb Chính trị quốc gia
3. Báo iện tchính phủ: “Độc lập dân tộc, hạnh phúc nhân dân ôi cánh nâng ất
nước bay cao, bay xa”
4. Tuyên giáo ( Tạp chí của ban tuyên giáo Trung ương ): “Độc lập – Tự do – Hạnh
phúc: Từ khát vọng ến hiện thực”
5. Báo iện tử Đảng Cộng sản Việt Nam: “Độc lập - Tự do - Hạnh phúc: Triết lý
Hồ Chí Minh về phát triển xã hội Việt Nam”
6. Viện Hồ Chí Minh: Hồ Chí Minh trong trái tim nhân loại, Nxb.Lao ộng,
Nxb.Quân ội nhân dân
| 1/14

Preview text:

lOMoAR cPSD| 45568214
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN KHOA BẢO HIỂM ----- ----- BÀI TẬP LỚN MÔN:
TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
Đề tài:Phân tích luận iểm Hồ Chí Minh: “Nước ộc lập mà người
dân không ược hưởng hạnh phúc, tự do thì ộc lập cũng chẳng có ý
nghĩa gì”. Làm rõ ý nghĩa luận iểm ối với Việt Nam hiện nay.
Họ và tên sinh viên: Trần Thảo Vi
Mã sinh viên: 11216234
Lớp học phần: 05
Lớp chuyên ngành: Bảo hiểm 63B
Gi ảng viên h ướn g d ẫn : Nguy ễn H ồn g S ơ n
Hà Nội - 2023 1 | P a g e lOMoAR cPSD| 45568214 MỤC LỤC:
I. LỜI MỞ ĐẦU ................................................................................................................... 2
II. NỘI DUNG ...................................................................................................................... 3
1. Giải thích luận iểm ........................................................................................................ 3
2. Độc lập dân tộc là dựa trên Tự do, Hạnh phúc của nhân dân ....................................... 4
3. Độc lập dân tộc theo con ường cách mạng vô sản là tiền ề của hạnh phúc, tự do ....... 6
4. Hạnh phúc, tự do là giá trị của ộc lập dân tộc .............................................................. 7
III. VẬN DỤNG ................................................................................................................... 8
IV. KẾT LUẬN .................................................................................................................. 12
V. TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................................................. 13 I. LỜI MỞ ĐẦU
Lịch sử ấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam ã sinh ra nhiều
anh hùng giải phóng dân tộc, nhiều người ược vinh danh... Người người nối tiếp
nhau, viết lên trang sử vẻ vang cho dân tộc, trong ó Chủ tịch Hồ Chí Minh là vị anh 2 | P a g e lOMoAR cPSD| 45568214
hùng vĩ ại nhất, trang sử Người ể lại là trang sử vẻ vang nhất. Chủ tịch Hồ Chí Minh
là anh hùng dân tộc vĩ ại, bởi vì, Người là người Việt Nam ầu tiên ã tìm ra con ường
giải phóng cho dân tộc Việt Nam, con ường cách mạng vô sản. Người sinh ra và lớn
lên trong một giai oạn lịch sử ầy biến ộng của ất nước, bao cuộc khởi nghĩa ấu tranh
anh dũng, bất khuất giành ộc lập và thống nhất Tổ quốc ều lần lượt thất bại. Phong
trào cứu nước của nhân dân Việt Nam ứng trước một cuộc khủng hoảng sâu sắc về
ường lối. Nhà yêu nước tiền bối Phan Bội Châu ã sớm nhận rõ tư tưởng vĩ ại của
người lãnh tụ mới của phong trào cách mạng Việt Nam Nguyễn Ái Quốc, ặt niềm tin
vào Nguyễn Ái Quốc. Cụ từng nói với nhiều người khi ến thăm cụ ở Bến Ngự rằng:
“…. Ông có nghe tiếng ông Nguyễn Ái Quốc không? Ông ấy còn thì nước ta nhất
ịnh sẽ ộc lập. Vì ông ấy giỏi.” Quả úng như ánh giá của cụ Phan, Người là
người ầu tiên ến với chủ nghĩa Mác – Lênin, tìm ra con ường cứu nước cho cách
mạng Việt Nam. Để làm ược iều vĩ ại như thế thì chắc chắn rằng hơn ai hết, Bác là
người luôn khao khát về một ất nước Độc lập ể mang lại Tự do, Hạnh phúc cho nhân
dân. Khao khát về một xã hội công bằng, bình ẳng, dân chúng ấm no, hạnh phúc ã
khiến cho Người luôn trăn trở ể tìm ra con ường cứu nước. Và Hồ Chí Minh cũng
hiểu rất rõ ý nghĩa, giá trị của hai chữ “Độc lập”, thế nhưng, chính người cũng ã cho
rằng: “Nước ộc lập mà người dân không ược hưởng hạnh phúc, tự do thì ộc lập
cũng chẳng có ý nghĩa gì”. Liệu rằng, trong bối cảnh tình hình ất nước Việt Nam
hiện nay thì luận iểm này ã ược thể hiện như thế nào? II. NỘI DUNG
1. Giải thích luận iểm

Độc lập là quyền bất khả xâm phạm của một ất nước, một quốc gia, một dân
tộc bởi chính người dân sinh sống ở ó, có nghĩa là có chủ quyền tối cao. Độc lập còn
có thể hiểu là "sự không phụ thuộc" từ cá nhân, tập thể, xã hội, quốc gia hay dân tộc
nào vào cá nhân, tập thể, xã hội, quốc gia hay dân tộc khác.
"Nước ộc lập” là một ất nước có chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ; hệ
thống hành chính do người của quốc gia ó iều hành; nhà nước ó phải có thẩm quyền lOMoAR cPSD| 45568214
hành xử chủ quyền lãnh thổ; nhà nước ó sở hữu quyền tài phán, thuế quan... trên lãnh
thổ và sở hữu quyền ngoại giao;nhà nước ó phải ược cộng ồng quốc tế công nhận.
Tự do là không bị kiểm soát bởi một thế lực ối với số phận và có ý chí tự do.
Trong chính trị, tự do vẫn mang một phạm vi rất rộng, bao gồm các quyền tự do xã
hội và tự do chính trị mà tất cả các thành viên cộng ồng xã hội ược hưởng. Theo nhà
triết học Locke: “Tự do là khả năng con người có thể làm bất cứ iều gì mà mình
mong muốn mà không gặp bất kỳ cản trở nào”. Như vậy, hiểu một cách cơ bản nhất
thì "tự do" có nghĩa là khả năng của các cá nhân ược ưa ra lựa chọn của riêng họ và
làm những gì họ muốn mà không bị hạn chế.
Hạnh phúc là một trạng thái cảm xúc của con người khi ược thỏa mãn một
nhu cầu nào ó mang tính trừu tượng. Hạnh phúc là một cảm xúc bậc cao. Ở con
người, nó mang tính nhân bản sâu sắc và thường chịu tác ộng của lý trí. Hạnh phúc
gắn liền với quan niệm về niềm vui trong cuộc sống.
Qua ó, luận iểm ã khẳng ịnh vai trò, ý nghĩa to lớn của ộc lập dân tộc ối với
một ất nước. Nói “Tự do” và “Hạnh phúc” là nói ến người dân ược hưởng ầy ủ ời
sống vật chất và tinh thần do Chính phủ chăm lo và bản thân mỗi con người biết mưu
cầu chính áng. “Tự do” và “Hạnh phúc” cơ bản nhất, tối thiểu nhất theo Hồ Chí Minh
là “ ồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng ược học hành”; người dân từ chỗ có
ăn, có mặc, ược học hành ến chỗ ăn ngon, mặc ẹp, ời sống sung túc và cống hiến;
“vật chất ngày càng tăng, tinh thần ngày càng tiến, ó là CNXH”. Bởi vậy, trong thư
gửi UBND các kỳ, tỉnh, huyện và làng (17.10.1945), Chủ tịch Hồ Chí Minh nói rõ:
“Ngày nay, chúng ta ã xây dựng nên nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa. Nhưng nếu
nước ộc lập mà dân không hưởng hạnh phúc, tự do thì ộc lập cũng chẳng có nghĩa lý gì”.
2. Độc lập dân tộc là dựa trên Tự do, Hạnh phúc của nhân dân
Chủ tịch Hồ Chí Minh tuyên bố "Chính sách ối nội của Việt Nam là dân tộc ộc
lập, dân quyền tự do, dân sinh hạnh phúc". Trong Lời kêu gọi Thi ua ái quốc (11-6-
1948), Người nói ến việc thực hiện "Dân tộc ộc lập, Dân quyền tự do, Dân sinh hạnh 4 | P a g e lOMoAR cPSD| 45568214
phúc. Ba chủ nghĩa mà nhà ại cách mạng Tôn Văn ã nêu ra". Tuy ề cao "Tam dân chủ
nghĩa" của Tôn Văn nhưng Chủ tịch Hồ Chí Minh không nói ến "chủ nghĩa" chung
chung mà Người viết cụ thể dân tộc ộc lập, dân quyền tự do, dân sinh hạnh phúc.
Người ặc biệt luôn ặt ở hàng ầu hai chữ "Độc lập" như iều kiện tiên quyết tối cần
thiết ể ảm bảo mọi tự do, hạnh phúc thực sự có cho bất cứ dân tộc, dân quyền hay dân sinh nào.
Nhưng "Độc lập" không tách biệt với "Tự do", "Hạnh phúc" mà phải gắn liền
một cách hữu cơ và biện chứng với nhau như những iều kiện và mục tiêu tối thượng.
Phát biểu tại cuộc họp ầu tiên của Ủy ban Nghiên cứu kế hoạch kiến quốc (10-1-
1946), Người lý giải: "Chúng ta tranh ược tự do, ộc lập rồi mà dân cứ chết ói, chết
rét thì tự do, ộc lập cũng không làm gì. Dân chỉ biết rõ giá trị của tự do, của ộc lập
khi mà dân ược ăn no, mặc ủ".
Nói "Tự do" và "Hạnh phúc" là nói ến người dân ược hưởng ầy ủ ời sống vật
chất và tinh thần do Chính phủ chăm lo và bản thân mỗi con người biết mưu cầu
chính áng. "Tự do" và "Hạnh phúc" cơ bản nhất, tối thiểu nhất theo cách nói của Hồ
Chí Minh là " ồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng ược học hành"; người dân
từ chỗ có ăn, có mặc, ược học hành ến chỗ ăn ngon, mặc ẹp, ời sống sung túc và cống hiến...
Điều ó trong chế ộ dân chủ cộng hòa thì mỗi người dân ược pháp luật ảm bảo
iều kiện trong việc tự cải thiện ời sống riêng của mình, phát huy tính ộc lập cá nhân
và phát triển toàn diện; việc mưu cầu hạnh phúc và em lại phúc lợi xã hội cho con
người trở thành quyền công dân, mỗi người dân và toàn xã hội ều có nghĩa vụ và trách nhiệm chung.
Như thế ta hiểu tại sao 6 chữ "Độc lập - Tự do - Hạnh phúc" cần có gạch nối
3 từ không thể tách biệt, như là iều kiện và mục ích của nhau vậy. Kể từ năm 1945,
ó là nhiệm vụ và quyền lợi của "tất cả ồng bào Việt Nam, không phân biệt gái trai,
già trẻ, giàu nghèo, tôn giáo, chủng tộc, cùng nhau oàn kết ể giữ vững nền ộc lập và
mưu cầu hạnh phúc tự do".
Càng tiến xa hơn trong dòng chảy lịch sử, chúng ta càng thấy rõ tầm chiến
lược nhưng rất thiết thực của mục tiêu - ích ến - khát vọng của dân tộc, dân quyền và
dân sinh; càng hiểu thêm bản Tuyên ngôn Độc lập ược mở ầu bằng "Lời bất hủ": "Tất lOMoAR cPSD| 45568214
cả mọi người ều sinh ra bình ẳng. Tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm
phạm ược, trong những quyền ấy có quyền ược sống, quyền tự do và quyền mưu cầu
hạnh phúc"; càng hiểu thấu ời người - như Chủ tịch Hồ Chí Minh "chỉ có một sự ham
muốn, ham muốn tột bậc là làm sao cho nước ta ược hoàn toàn ộc lập, dân ta ược
hoàn toàn tự do, ồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng ược học hành". Đây quả
là một ước muốn nhân văn, nhân ạo, cao cả của Người.
3. Độc lập dân tộc theo con ường cách mạng vô sản là tiền ề của hạnh phúc, tự do
Nếu như Phan Bội Châu chọn con ường i sang phương Đông (Nhật Bản, Trung
Quốc), ối tượng mà ông gặp gỡ là những chính khách Nhật Bản ể xin họ giúp Việt
Nam ánh Pháp, chủ trương ấu tranh bạo ộng; Phan Châu Trinh chủ trương cứu nước
bằng biện pháp cải cách, dựa vào Pháp ể ánh ổ ngôi vua và bọn phong kiến hủ bại,
giành ộc lập dân tộc, thì Hồ Chí Minh lại chọn con ường khác ể cứu nước. Bác ã i
sang phương Tây, nơi có tư tưởng tự do, bình ẳng, bác ái, có khoa học - kĩ thuật và
nền văn minh phát triển, có chính quyền thực dân ang ô hộ nhiều dân tộc trên thế
giới. Ở ó, Người ã bắt gặp chân lí cứu nước của chủ nghĩa Mác-Lênin và xác ịnh con
ường cứu nước theo con ường của Cách mạng tháng Mười Nga. Con ường cứu nước
của Nguyễn Ái Quốc là con ường i từ chủ nghĩa yêu nước ến với chủ nghĩa cộng sản.
Năm 1923, Hồ Chí Minh viết: “Chỉ có chủ nghĩa cộng sản mới cứu nhân loại,
em lại cho mọi người không phân biệt chủng tộc và nguồn gốc sự tự do, bình ẳng,
bác ái, oàn kết, ấm no trên quả ất, việc làm cho mọi người và vì mọi người, niềm vui,
hòa bình, hạnh phúc” . Nói tóm lại là nền cộng hòa thế giới chân chính, xóa bỏ những
biên giới tư bản chủ nghĩa cho ến nay chỉ là những vách tường dài ngăn cản những
người lao ộng trên thế giới hiểu nhau và yêu thương nhau. Hồ Chí Minh không bao
giờ chấp nhận ộc lập dân tộc dưới chế ộ quân chủ chuyên chế, càng không chấp nhận
chế ộ thực dân. Bởi vì, ó là chế ộ mà người dân bị ầu ộc về cả thể xác lẫn tinh thần,
bị bịt mồm và bị giam hãm.
Thế nhưng, thực dân Pháp ã thi hành những chế ộ, chính sách vô cùng tàn bạo
với nhân dân ta. Chúng cho dân ta uống rượu cồn, thuốc phiện, bóc lột sức lao ộng 6 | P a g e lOMoAR cPSD| 45568214
dã man, làm ảnh hưởng ến ời sống tinh thần, thể xác của người dân Việt Nam. Ở một
xã hội mà nhà tù nhiều hơn trường học, con người luôn phải ối diện với những bất
công, bị phân biệt ối xử cho nên Hồ Chí Minh hiểu rất rõ về tầm quan trọng của ộc
lập dân tộc. Vì vậy, Người nung nấu và truyền quyết tâm cho toàn Đảng, toàn dân,
toàn quân “dù có phải ốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng phải giành kỳ ược ộc lập cho
dân tộc”. Trên con ường tiếp cận chân lý cứu nước, Người ã chọn kiểu ộc lập dân
tộc theo con ường cách mạng vô sản, ó là kiểu ộc lập dân tộc làm tiền ề và phải i tới hạnh phúc, tự do.
Độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội là cống hiến quý giá nhất của
Hồ Chí Minh cho cách mạng Việt Nam. Đó cũng là sợi chỉ ỏ xuyên suốt tư tưởng Hồ
Chí Minh, xuyên suost ường lối và thực tiễn cách mạng Việt Nam. Theo quan iểm
của Hồ Chí Kinh, chủ nghĩa xã hội nhằm làm cho nhân dân lao ộng thoát nạn bần
cùng, làm cho mọi người có công ăn việc làm, ược ấm no và sống một ời hạnh phúc.
Chủ nghĩa xã hội là giải phóng nhân dân lao ộng khỏi cùng kiệt nàn, lạc hậu. Chủ
nghĩa xã hội là một xã hội không có chế ộ người bóc lột người, một xã hội bình ẳng,
nghĩa là ai cũng phải lao ộng và có quyền lao ộng, ai làm nhiều thì hưởng nhiều, ai
làm ít thì hưởng ít, không làm không hưởng. Hạnh phúc, tự do theo quan iểm Hồ Chí
Minh là người dân phải ược hưởng ầy ủ ời sống vật chất và tinh thần do chủ nghĩa xã hội em lại.
4. Hạnh phúc, tự do là giá trị của ộc lập dân tộc
Theo Hồ Chí Minh, trong iều kiện nước thuộc ịa như Việt Nam thì trước hết
phải ấu tranh giành ộc lập dân tộc, nhưng nếu nước ộc lập mà dân không hưởng hạnh
phúc tự do thì ó vẫn là ộc lập kiểu cũ, và vì vậy ộc lập ó cũng chẳng có nghĩa lý gì.
Chủ nghĩa xã hội trong quan niệm của Hồ Chí Minh không phải là câu trả lời cho
mong muốn chủ quan của con người theo quan niệm duy tâm, không tưởng, mà là
câu trả lời cho một sự vận ộng lịch sử hiện thực theo khái niệm duy vật phê phán.
Chủ nghĩa xã hội là một vấn ề hiện thực, xuất phát từ thực tiễn khách quan, từ hiện
thực vận ộng của lịch sử, từ ặc iểm Việt Nam, một nước vốn là thuộc ịa, nông nghiệp
lạc hậu, khoa học kỹ thuật kém phát triển, tiến thẳng lên chủ nghĩa xã hội, bỏ qua
giai oạn phát triển tư bản chủ nghĩa. Chủ nghĩa xã hội trong quan iểm Hồ Chí Minh lOMoAR cPSD| 45568214
không thể suy nghĩ chủ quan, giáo iều, nóng vội, duy ý chí mà phải dựa trên cơ sở
thực tiễn nước ta, ặc iểm thế giới và xu thế của thời ại. Chủ nghĩa xã hội là giải phóng
nhân dân lao ộng khỏi cùng kiệt nàn, lạc hậu. Chủ nghĩa xã hội là một xã hội không
có chế ộ người bóc lột người, một xã hội bình ẳng, nghĩa là ai cũng phải lao ộng và
có quyền lao ộng, ai làm nhiều thì hưởng nhiều, ai làm ít thì hưởng ít, không làm
không hưởng. Có ược ộc lập chưa ủ, ộc lập nhưng người dân phải ược hưởng hạnh phúc, tự do.
Đấy chính là òi hỏi chính áng, iều mà không ai khác chính cụ Hồ ã chỉ ra.
Hạnh phúc, tự do mới chính là mục ích cuối cùng, là mong ước thẳm sâu nhất của
mỗi người dân nước Việt. III. VẬN DỤNG
Chiến tranh ã lùi xa, song ể có Độc lập – Tự do – Hạnh phúc trọn vẹn, mỗi
người dân Việt Nam lại càng nhận thức rõ hơn trách nhiệm của mình trong thực thi
nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ ộc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ
của Việt Nam. Trong hòa bình, mỗi người dân trên ất nước Việt Nam ều cảm nhận
ược sâu sắc hơn giá trị của ộc lập, tự do, của niềm vui ược sống trong Độc lập – Tự
do – Hạnh phúc, ể ngày mỗi ngày ều ược óng góp công sức, trách nhiệm vì một nước
Việt Nam xã hội chủ nghĩa Độc lập – Tự do – Hạnh phúc.
Hơn 90 năm sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra ời, 75 năm sau ngày Chủ tịch
Hồ Chí Minh tuyên bố Việt Nam ộc lập, sáng lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa
và 35 năm kiên trì thực hiện ổi mới và hội nhập quốc tế sâu rộng, những thành tựu
trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh, quốc phòng,v.v.. ã góp phần tạo
dựng một diện mạo mới của Việt Nam, một vị thế mới của Việt Nam trên trường
quốc tế. Kinh tế tăng trưởng khá, văn hóa, xã hội có nhiều tiến bộ, ời sống vật chất
và tinh thần của nhân dân tiếp tục ược cải thiện áng kể, bộ mặt của ất nước và cuộc
sống của người dân có những thay ổi. Trên hành trình ó, Đảng và Nhà nước Việt Nam
ã không ngừng nỗ lực ể mỗi người dân ược thụ hưởng ầy ủ các quyền cơ bản của con
người, quyền công dân, quyền dân chủ của nhân dân; ồng thời coi trọng thúc ẩy hợp 8 | P a g e lOMoAR cPSD| 45568214
tác quốc tế trong lĩnh vực nhân quyền trên cơ sở bình ẳng, tôn trọng và hiểu biết giữa
các quốc gia, trong ó, có việc thực hiện tốt các cam kết quốc tế về quyền con người
mà Việt Nam là thành viên. lOMoAR cPSD| 45568214
Và cả 8 mục tiêu chung trong Tuyên bố Thiên niên kỷ của Liên Hiệp Quốc
tháng 9-2000 (xóa bỏ tình trạng nghèo cùng cực; ạt phổ cập giáo dục tiểu học; tăng
cường bình ẳng nam nữ và nâng cao vị thế cho phụ nữ; giảm tỉ lệ tử vong ở trẻ em;
tăng cường sức khỏe bà mẹ; phòng chống HIV/AIDS, sốt rét và các bệnh khác; bảo
ảm bền vững về môi trường; thiết lập quan hệ ối tác toàn cầu vì phát triển) suy cho
cùng cũng vẫn không ngoài 6 chữ “Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” trong di sản Hồ Chí Minh.
Chủ trương, ường lối của Đảng, chiến lược, chương trình, dự án phát triển
kinh tế - xã hội của Chính phủ ều ược xây dựng trên cơ sở lấy người dân làm trung
tâm, hướng về người dân và phục vụ người dân ã mang lại những kết quả tích cực
trong việc bảo ảm quyền con người, từ quyền kinh tế, xã hội, văn hóa ến quyền dân
sự, chính trị, quyền của các nhóm dễ bị tổn thương… Những óng góp và nỗ lực ầy
trách nhiệm của một dân tộc yêu chuộng ộc lập, tự do, hòa bình và công lý trên nhiều
lĩnh vực, không chỉ trong khu vực mà còn trong cộng ồng quốc tế theo quan iểm “bảo
ảm lợi ích tối cao của quốc gia – dân tộc, trên cở sở các nguyên tắc cơ bản của luật
pháp quốc tế, bình ẳng và cùng có lợi, thực hiện nhất quán ường lối ối ngoại ộc lập,
tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển… là bạn, là ối tác tin cậy và thành viên có
trách nhiệm của cộng ồng quốc tế”; trong cuộc ấu tranh vì hòa bình, ộc lập dân tộc,
dân chủ và tiến bộ xã hội; trong tạo dựng môi trường hòa bình, ổn ịnh ể xây dựng và
phát triển bền vững ất nước, nhất là trong phòng và chống ại dịch Covid-19; ặc biệt,
việc tham gia và thực hiện hầu hết các công ước của Liên hợp quốc về quyền con
người: “Công ước quốc tế về xóa bỏ các hình thức phân biệt chủng tộc” (1981);
“Công ước quốc tế về xóa bỏ mọi hình thức phân biệt ối xử với phụ nữ” (1981);
“Công ước quốc tế về các quyền kinh tế, văn hóa và xã hội” (1982); “Công ước quốc
tế về các quyền dân sự chính trị” (1982); “Công ước về quyền trẻ em” (1990); “Công
ước chống tra tấn (CAT) và “Công ước về quyền của người khuyết tật” (2014)… và 10 | P a g e
Downloaded by Hoàng Hi?p Nguy?n (hiephihi69@gmail.com) lOMoAR cPSD| 45568214
trong thực thi quyền con người, quyền công dân theo quy ịnh của Hiến pháp 1980,
1992 và 2013 càng làm sâu sắc hơn giá trị lớn lao của Độc lập – Tự do – Hạnh phúc,
càng cho thấy Việt Nam ang chuyển mình với những bước phát triển ột phá ể bảo vệ
vững chắc Độc lập – Tự do – Hạnh phúc!
Đến với ất nước và con người Việt Nam – ến với ất nước ã lọt vào tốp
10 “Quốc gia áng sống” trên thế giới, ược cảm nhận giá trị của Độc lập – Tự do –
Hạnh phúc; tìm hiểu về hành trình ấu tranh cho các giá trị làm người cao cả ó và quá
trình hiện thực hóa các quyền con người ó tại Việt Nam, bạn bè quốc tế từ nhiều quốc
gia và vùng lãnh thổ, từ các nước xã hội chủ nghĩa hay tư bản, “có người theo ạo Hồi,
có người theo ạo Phật, ạo Tin lành, ạo Thiên chúa, trước chúng tôi không hiểu nhau,
qua hai ngày hội thảo, chúng tôi có thể ngồi lại nói chuyện vui vẻ với nhau, vì chúng
tôi có cái chung là lý tưởng Hồ Chí Minh: “Muốn cho nhân loại ược tự do, hạnh
phúc”. Đó chính là minh chứng vừa giản dị vừa sinh ộng nhất cho khát vọng, tinh
thần, ý chí và quyết tâm của Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh và
nhân dân Việt Nam vì Độc lập – Tự do – Hạnh phúc trong hơn 90 năm qua!
Độc lập, tự do, hạnh phúc là khát vọng cháy bỏng, ồng thời cũng là quyền
của mỗi con người, của mỗi dân tộc. Trong dòng chảy lịch sử nhân loại và xuyên suốt
hàng ngàn năm dựng xây gắn liền với bảo vệ giang sơn gấm vóc Việt Nam, Độc lập
– Tự do – Hạnh phúc luôn là khát vọng, là nỗ lực phấn ấu, hy sinh của biết bao thế
hệ. Với Việt Nam, 75 năm qua từ sau khi Chủ tịch Hồ Chí Minh ọc Tuyên ngôn ộc
lập khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ngày 2/9/1945 ến nay, Độc lập – Tự
do – Hạnh phúc luôn xuất hiện cùng quốc hiệu Việt Nam, khẳng ịnh giá trị lớn lao và
ý nghĩa trường tồn của 6 chữ quý báu này; và Hạnh phúc hiện ang ược coi là một iểm
nhấn trong Dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng.
11 | Page
Downloaded by Hoàng Hi?p Nguy?n (hiephihi69@gmail.com) lOMoAR cPSD| 45568214
Và ể giữ gìn, duy trì nền ộc lập, tự do, hạnh phúc thì mọi công dân Việt Nam
ều phải có trách nhiệm, không thể quy trách nhiệm này cho riêng một cá nhân, tổ
chức hay tập thể nào. Mỗi cán bộ, ảng viên phải thực sự là những chiến sĩ xung
phong, i ầu trên mặt trận tư tưởng, văn hóa, do ó cần thường xuyên trau dồi, học tập,
nhận thức ầy ủ, sâu sắc những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của chủ nghĩa Mác-
Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; kiên ịnh mục tiêu ộc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa
xã hội. Đồng thời, luôn thực hiện tốt việc nêu gương trong mọi hoạt ộng, tăng cường
tuyên truyền những giá trị ưu việt của chế ộ, những thành quả ã ạt ược trong thực
tiễn ời sống xã hội. Thực hiện úng theo lời dạy của Bác là phải biết dựa vào dân, vì:
“Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”.
Tuy nhiên ể xây dựng thì biện pháp, vai trò từ các cấp, các ngành, các tổ chức,
cơ quan thôi chưa ủ mà còn phải xuất phát từ nhận thức của thế hệ trẻ. Mỗi chúng ta cần phải:
- Chăm chỉ, sáng tạo, học tập, lao ộng;
- Trung thành với Tổ quốc, với chế ộ xã hội chủ nghĩa, cảnh giác trước âm mưu chia
rẽ, xuyên tạc của các thế lực thù ịch; phê phán, ấu tranh với những thái ộ, việc làm
gây tổn hại ến an ninh quốc gia, xâm phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc.
- Tích cực tham gia các hoạt ộng an ninh, quốc phòng ở ịa phương; tham gia hoạt ộng ền ơn áp nghĩa…
- Quan tâm ến ời sống chính trị - xã hội của ịa phương, ất nước, ồng thời thực hiện
tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.
- Tích cực rèn luyện ạo ức, tác phong, lối sống trong sáng, lành mạnh, tránh xa các
tệ nạn xã hội; biết ấu tranh chống các biểu hiện của lối sống lai căng, thực dụng, xa
rời các giá trị văn hoá- ạo ức truyền thống của dân tộc. IV. KẾT LUẬN 12 | P a g e
Downloaded by Hoàng Hi?p Nguy?n (hiephihi69@gmail.com) lOMoAR cPSD| 45568214
Hồ Chí Minh ã i xa hơn 40 năm, nhưng ngày nay nhân loại vẫn nghĩ về Người,
nói tới Người với sự ngưỡng mộ một tinh thần nhân văn cao cả. Từ những năm hai
mươi thế kỷ XX, Bác ã nói tới sự nghiệp giải phóng loài người và ến tận cuối ời, trăn
trở lớn nhất của Hồ Chí Minh cũng là em lại hạnh phúc cho người, không ngừng
nâng cao ời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Đúng như lời phát biểu của ông
Chủ tịch Hội ồng Hòa bình thế giới Rômét Chan ra:
“Bất cứ nơi nào chiến ấu cho ộc lập tự do,
Ở ó có Hồ Chí Minh và ngọn cờ Hồ Chí Minh bay cao.
Bất cứ ở âu chiến ấu cho hòa bình công lý,
Ở ó có Hồ Chí Minh và ngọn cờ Hồ Chí Minh bay cao.
Ở bất cứ âu, nhân dân chiến ấu cho một thế giới mới, chống ói nghèo,
Ở ó có Hồ Chí Minh và ngọn cờ Hồ Chí Minh bay cao.”
Để rồi ngày nay, chúng ta ược sống trong hòa bình, ược hưởng nền Độc lập,
ược sống Hạnh phúc, Tự do. Cho nên, mỗi một người dân Việt Nam phải biết trân
trọng cuộc sống hiện tại, sống và cống hiến cho Tổ quốc ngày một i lên, sánh vai với
các cường quốc năm châu.
V. TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Giáo trình tư tưởng Hồ Chí Minh ( Dành cho bậc ại học hệ không chuyên lý
13 | Page
Downloaded by Hoàng Hi?p Nguy?n (hiephihi69@gmail.com) lOMoAR cPSD| 45568214 luận chính trị )
2. Hồ Chí Minh: Toàn tập, Nxb Chính trị quốc gia
3. Báo iện tử chính phủ: “Độc lập dân tộc, hạnh phúc nhân dân là ôi cánh nâng ất nước bay cao, bay xa”
4. Tuyên giáo ( Tạp chí của ban tuyên giáo Trung ương ): “Độc lập – Tự do – Hạnh
phúc: Từ khát vọng ến hiện thực”
5. Báo iện tử Đảng Cộng sản Việt Nam: “Độc lập - Tự do - Hạnh phúc: Triết lý
Hồ Chí Minh về phát triển xã hội Việt Nam”
6. Viện Hồ Chí Minh: Hồ Chí Minh trong trái tim nhân loại, Nxb.Lao ộng, Nxb.Quân ội nhân dân 14 | P a g e
Downloaded by Hoàng Hi?p Nguy?n (hiephihi69@gmail.com)