Phân tích mô hình kinh doanh của Shopee | Tiểu luận môn Thương mại điện tử | Trường Đại học Thương Mại
Tiểu luận môn Thương mại điện tử với đề tài: "Phân tích mô hình kinh doanh của Shopee" của Trường Đại học Thương Mại giúp bạn tham khảo và hoàn thành tốt bài tiểu luận của mình đạt kết quả cao.
Preview text:
lOMoAR cPSD|27879799
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
------------ ------------- BÀI THẢO LUẬN
Học phần: Thương mại điện tử căn bản
Đề tài: Phân tích mô hình kinh doanh của Shopee . Nhóm thực hiện: Nhóm 7
Giảng viên giảng dạy: Lê Việt Hưng
Mã lớp học phần: 2243PCOM0111 Hà Nội - 2022 lOMoAR cPSD|27879799 MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU ................................................................................................................................ 1
CHƯƠNG I. CƠ SỞ LÝ THUYẾT ............................................................................................. 2
1.1. Mô hình kinh doanh .............................................................................................................. 2
1.2. Các nhân tố cơ bản của mô hình kinh doanh...................................................................... 2
1.2.1. Mục tiêu giá trị .................................................................................................................... 2
1.2.2. Mô hình doanh thu ............................................................................................................. 3
1.2.3. Cơ hội thị trường ................................................................................................................ 4
1.2.4. Chiến lược thị trường ......................................................................................................... 4
1.2.5. Môi trường cạnh tranh ....................................................................................................... 4
1.2.6. Lợi thế cạnh tranh .............................................................................................................. 5
1.2.7. Sự phát triển của tổ chức ................................................................................................... 5
1.2.8. Đội ngũ quản trị .................................................................................................................. 5
1.3. Các mô hình kinh doanh chủ yếu trong thương mại điện tử ............................................. 6
CHƯƠNG II. SÀN GIAO DỊCH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ SHOPEE ................................. 6
2.1 .Giới thiệu tổng quan về Shopee ............................................................................................... 6
2.2. Lịch sự hình thành ................................................................................................................... 8
2.3. Quá trình phát triển và vị thế của Shopee ................................................................................ 9
2.4. Thành tựu đạt được .................................................................................................................. 9
CHƯƠNG III. PHÂN TÍCH MÔ HÌNH KINH DOANH CỦA SHOPEE ............................ 10
3.1. Mục tiêu giá trị ..................................................................................................................... 10
3.1.1. Mục tiêu kinh doanh của Shopee .................................................................................... 10
3.1.2. Sứ mệnh kinh doanh của Shopee ..................................................................................... 11
3.2. Mô hình doanh thu .............................................................................................................. 12
3.2.1. Mô hình doanh thu phí giao dịch của Shopee ................................................................ 12
3.2.2. Mô hình doanh thu quảng cáo của Shopee..................................................................... 14
3.3. Cơ hội thị trường ................................................................................................................. 15
3.4. Môi trường cạnh tranh ........................................................................................................... 16
3.5. Lợi thế cạnh tranh ............................................................................................................ 17
3.6. Chiến lược thị trường .......................................................................................................... 19
3.7. Cấu trúc tổ chức................................................................................................................... 21
3.8. Đội ngũ quản trị ................................................................................................................... 23
CHƯƠNG IV. ĐÁNH GIÁ ........................................................................................................ 24
4.1. Ưu điểm ................................................................................................................................ 24
4.2. Nhược điểm .......................................................................................................................... 26
4.3. Đề xuất một số giải pháp cho sự phát triển của Shopee ................................................... 28
KẾT LUẬN .................................................................................................................................. 29 lOMoAR cPSD|27879799 LỜI MỞ ĐẦU
Trong thời đại công nghệ ngày nay, Internet đang ảnh hưởng và tác động trực tiếp đến
nền kinh tế của toàn cầu, dẫn đến việc các mô hình kinh doanh thương mại điện tử đã ra
đời. Tại Việt Nam mô hình kinh doanh trực tuyến đang bắt kịp xu thế nên rất được trú trọng
và phát triển trên sàn thương mại điện tử và đang trở nên phổ biến bởi những tiện ích nó
đem lại. Nếu như trước đây hoạt động trao đổi mua bán diễn ra thông qua quá trình gặp gỡ
trao đổi trực tiếp thì hiện nay hoàn toàn khác. Chỉ với một vài cú click chuột hay chỉ cần
một số thao tác trên màn hình Smartphone thông qua Wedsite thương mại điện tử là chúng
ta có thể mua được hàng hóa trực tiếp. Có một số trang Wed cung cấp dịch vụ giao dịch
trên sàn thương mại điện tử phổ biến như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo,…Trong đó theo
báo cáo toàn cảnh thương mại điện tử Đông Nam Á do iPrice - công cụ tìm kiếm sản phẩm
và so sánh giá tại 7 thị trường ASEAN vừa công bố (báo cáo là kết quả hợp tác giữa công
ty so sánh và tìm kiếm iPrice Group cùng App Annie và SimilarWeb), cho biết cả hai sàn
thương mại điện tử Shopee và Lazada đều sở hữu các ứng dụng di động mạnh với số lượng
người dùng cao .Và đứng đầu về doanh thu và số lượng người sử dụng là Shopee. Kể từ
khi ra mắt, Shopee đã đạt được sự tăng trưởng theo cấp số nhân. Nền tảng này hiện có hơn
160 triệu danh sách đang hoạt động với khoảng 6 triệu người bán, bao gồm hơn 7.000
thương hiệu (Brand) và nhà phân phối hàng đầu. Hiện nay, nền tảng TMĐT này đã có mặt
tại hầu hết các nước Đông Nam Á như Singapore Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Việt Nam.
Và câu hỏi được đặt ra là mô hình kinh doanh của Shopee đã thực hiện như thế nào duy trì
được hoạt động kinh doanh dẫn đầu được thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam nói
riêng và các nước Đông Nam Á nói chung? Để làm câu hỏi trên nhóm 7 chúng em đã lựa
chọn đề tài: “Phân tích mô hình kinh doanh của Shopee”. 1 lOMoAR cPSD|27879799
CHƯƠNG I. CƠ SỞ LÝ THUYẾT 1.1. Mô hình kinh doanh
Trong quá trình phát triển lý thuyết về mô hình kinh doanh đã có nhiều tác giả đưa ra
các định nghĩa, quan niệm về mô hình kinh doanh.
Theo G. Schneider, mô hình kinh doanh là một chuỗi các quy trình kết hợp với nhau
để đạt được mục tiêu của công ty, đó chính là lợi nhuận.
Theo E.Turban mô hình kinh doanh là “phương pháp kinh doanh của một doanh
nghiệp nhằm tạo ra lợi nhuận cho bản thân”.
Theo Wikipedia mô hình kinh doanh được định định nghĩa như sau: một mô hình kinh
doanh mô tả các cơ sở nền tảng về vấn đề một tổ chức tạo ra, cung cấp và đạt được các giá
trị kinh tế-xã hội hoặc hình thức giá trị khác nhau như nào. Bản chất của một mô hình kinh
doanh là nó xác định cách thức mà các doanh nghiệp kinh doanh mang lại giá trị cho khách
hàng, thu lợi nhuận từ cung ứng giá trị cho khách hàng. Mô hình kinh doanh cũng phản
ánh giả định của doanh nghiệp về những gì khách hàng muốn, làm thế nào họ muốn và làm
thế nào một doanh nghiệp có thể tổ chức để đáp ứng tốt nhất những nhu cầu đó.
Theo P.Timmers, mô hình kinh doanh là một kiến trúc đối với các dòng hàng hóa,
dịch vụ và thông tin, bao gồm việc mô tả các nhân tố kinh doanh khác nhau và vai trò của
chúng, mô tả các lợi ích tiềm năng đối với các nhân tố kinh doanh khác nhau và mô tả các
nguồn doanh thu. Đây là khái niệm chung nhất và xuất hiện nhiều nhất.
1.2. Các nhân tố cơ bản của mô hình kinh doanh
Theo ý kiến của nhiều nhà nghiên cứu, muốn đánh giá chính xác các mô hình, các kế
hoạch kinh doanh hoặc để tìm hiểu nguyên nhân thành công hay thất bại của một doanh
nghiệp, cần xem xét các nhân tố sau đây. 1.2.1. Mục tiêu giá trị
Mục tiêu giá trị hay giá trị cho khách hàng là điểm cốt yếu của một mô hình kinh
doanh, là trọng tâm mà mọi kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp đều phải hướng tới để
thực hiện. Mục tiêu giá trị có thể không phải là lợi nhuận nhưng doanh nghiệp chỉ có thể
đạt được lợi nhuận sau khi thực hiện mục tiêu giá trị. 2 lOMoAR cPSD|27879799
Mục tiêu giá trị được hiểu là cách thức để sản phẩm hay dịch vụ của một doanh nghiệp
đápứng được nhu cầu của khách hàng.
Để phát triển và phân tích mục tiêu giá trị, doanh nghiệp cần trả lời được câu hỏi: Tại
sao khách hàng nên mua hàng của doanh nghiệp? Những điều gì doanh nghiệp có thể cung
cấp cho khách hàng trong khi các doanh nghiệp khác không có hoặc không thể cung cấp?
Từ góc độ của khách hàng, thành công của mục tiêu giá trị bao gồm: các nhân hóa,
cá biệt hóa sản phẩm; giảm bớt chi phí tìm kiếm sản phẩm; giảm bớt chi phí kiểm tra giá
cả; thuận tiện trong giao dịch. 1.2.2. Mô hình doanh thu
Mô hình doanh thu là cách thức để doanh nghiệp có doanh thu, tạo ra lợi nhuận và có
mức lợi nhuận trên vốn đầu tư cao hơn các hình thức đầu tư khác.
Hiện nay trong kinh doanh thương mại điện tử, có 5 mô hình doanh thu phổ biến là:
• Mô hình phí quảng cáo (Advertising Fee Model): thu phí từ những người quảng cáo
trả cho quảng cáo của mình. Các doanh nghiệp thuê không gian quảng cáo trên các website
của đối tác để treo banner quảng cáo của mình,từ đó trả cho đối tác 1 khoản phí cho website
của đối tác gọi là phí quảng cáo.
• Mô hình phí đăng kí (Subscription Fee Model): thu phí từ những người đăng ký trả
cho việc truy cập các nội dung và dịch vụ. Các thông tin hay dịch vụ mà doanh nghiệp
cung cấp được đưa ra thông qua một website. Người sử dụng sẽ phải trả một khoản phí
đăng kí cho việc truy cập tới một số hoặc toàn bộ các nội dung nói trên. Người sử dụng có
thể trả phí theo tháng hoặc trả phí theo năm.
• Mô hình phí giao dịch (Transaction Fee Model): thu phí (hoa hồng) khi thực hiệncác
giao dịch mua bán. Doanh nghiệp tạo không gian điện tử kết nối người mua và người bán
hoặc đứng ra trung gian giao dịch, khi giao dịch sẽ thu phí khi thực hiện giao dich.
• Mô hình doanh thu bán hàng (Sales Revenue Model): bán hàng hóa, thông tin và
dịch vụ. Doanh nghiệp bán hàng hóa dịch vụ trên website của mình hoặc trên website của
đối tác, tiền nhận được là tiền bán hàng, mô hình doanh thu bán hàng.
• Mô hình phí liên kết (Affiliate Fee Model): thu phí dẫn khách hàng, hoặc phần trăm
trên doanh thu bán hàng trên cơ sở liên kết. Mô hình mà 1 doanh nghiệp xây dựng 1 3 lOMoAR cPSD|27879799
website trên cơ sở hợp tác liên kết với đối tác khác, từ website của mình doanh nghiệp có
thể hướng khách hàng truy cập vào website của đối tác, đối tác sẽ trả cho website của doanh
nghiệp 1 khoản phí được gọi là phí liên kết, doanh thu của website của doanh nghiệp thu
được trong trường hợp này gọi là mô hình doanh thu liên kết.
1.2.3. Cơ hội thị trường
Cơ hội thị trường là sự xuất hiện của các yếu tố hay điều kiện thuận lợi một cách đồng
thời tại một thời điểm nhất định, sao cho việc tận dụng yếu tố đó giúp cho doanh nghiệp
có được sự trưởng thành nhanh chóng và mạnh mẽ, chiếm lĩnh phần lớn thị phần tạo ra thu
nhập cao và phát triển bền vững.
Các yếu tố của cơ hội thị trường: • Nhu cầu.
• Các phương tiện để thỏa mãn nhu cầu.
• Các phương pháp phối hợp phương tiện này nhằm thỏa mãn nhu cầu.
• Phương pháp thu được lợi nhuận từ việc thỏa mãn nhu cầu.
1.2.4. Chiến lược thị trường
Chiến lược thị trường là việc doanh nghiệp xây dựng kế hoạch marketing trong dài
hạn dựa trên tình hình kinh doanh hiện tại, những dự báo về sự phát triển của doanh nghiệp
(nhân lực, vật lực, tài lực) và những dự báo về sự thay đổi của thị trường trong thời gian dài.
1.2.5. Môi trường cạnh tranh
Môi trường cạnh tranh của doanh nghiệp là khả năng tương tác giữa các đối thủ cạnh
tranh trong cùng một đoạn thị trường.
Môi trường cạnh tranh của doanh nghiệp chịu tác động của các yếu tố:
• Số lượng đối thủ cạnh tranh.
• Phạm vi hoạt động của đối thủ.
• Thị phần của đối thủ.
• Mức giá bán của đối thủ cạnh tranh.
Có 2 loại đối thủ cạnh tranh: 4 lOMoAR cPSD|27879799
Đối thủ cạnh tranh trực tiếp: là các doanh nghiệp kinh doanh các sản phẩm cùng loại
hoặc tương tự trên cùng 1 loại thị trường, sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp này dễ
dàng bị thay thế bởi doanh sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp khác.
Đối thủ cạnh tranh gián tiếp: là những doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm dịch vụ
không giống nhau nhưng vẫn gián tiếp cạnh tranh với nhau, bởi cầu tiêu dùng của doanh
sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp này sẽ ảnh hưởng đến cầu tiêu dùng dịch vụ của doanh nghiệp khác.
Môi trường cạnh tranh là một trong các căn cứ quan trọng để đánh giá tiềm năng của thị trường.
1.2.6. Lợi thế cạnh tranh
Lợi thế của một doanh nghiệp là những gì mà doanh nghiệp có và là điểm mạnh của
doanh nghiệp. Lợi thế cạnh tranh của một doanh nghiệp là giá trị mà bản thân doanh nghiệp
có ưu thế và lợi thế hơn doanh nghiệp khác, có khả năng cạnh tranh với những đối thủ của mình.
Trong một số trường hợp, lợi thế cạnh tranh hình thành trên sự bất bình đẳng giữa các doanh nghiệp.
Lợi thế cạnh tranh còn có tính chất đòn bẩy, giúp doanh nghiệp ngày càng mở rộng
phạm vi hoạt động cũng như mở rộng lĩnh vực kinh doanh của mình.
1.2.7. Sự phát triển của tổ chức
Mọi doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp mới cần có một hệ thống tổ chức đảm
bảo thực thi có hiệu quả các kế hoạch và chiến lược kinh doanh.
Phải lựa chọn cơ cấu tổ chức hợp lý phù hợp với mô hình kinh doanh của doanh
nghiệp: ví dụ cấu trúc chức năng phù hợp với thương mại điện tử thuần túy, cấu trúc dự án
phù hợp với dự án thương mại điện tử ngắn hạn, cấu trúc ma trận phù hợp cho thương mại điện tử hỗn hợp.
1.2.8. Đội ngũ quản trị
Đây là nhân tố quan trọng nhất của một mô hình kinh doanh, chịu trách nhiệm xây
dựng các mẫu công việc trong doanh nghiệp. Doanh nghiệp có đội ngũ quản trị giỏi là lợi
thế cạnh tranh chủ yếu của doanh nghiệp đó. 5 lOMoAR cPSD|27879799
Đội ngũ quản trị gồm nhà quản trị cấp cao (tổng giám đốc, chủ tịch hội đồng quản
trị), nhà quản trị cấp chức năng (giám đốc marketing, giám đốc tài chính,. .) Đội ngũ quản
trị phải có yêu cầu về kinh nghiệm, kiến thức, kĩ năng.
1.3. Các mô hình kinh doanh chủ yếu trong thương mại điện tử
Mô h�nh thương m�i điên t� B2C̣ là loại giao dịch trong đó khách hàng của các doanh
nghiêp kinh doanh trực tuyến là những người tiêu dùng cuối cùng, mua hàng vớị mục đích
phục vụ tiêu dùng cá nhân. Đây là loại giao dịch quen thuộc và phổ biến nhất trong thương
mại điện tử. Môt số mô hình như cổng thông tin, nhà bán l� điệ n tử, nhà ̣ cung cấp
nôi dung, trung gian giao dịch, nhà cung cấp dịch vụ, nhà cung cấp cộ ng đồng.̣
Mô h�nh thương m�i điên t� B2 là loại giao dịch giữa các doanh nghiêp với nhau,̣
đây là loại giao dịch quan trọng nhất chiếm t� trọng lớn nhất trên internet. Môt số mộ hình:
thị trường/sở giao dịch (trung tâm B2B), nhà phân phối điên tử, nhà cung cấp dịc� vụ B2B, trung gian thông tin…
Mô h�nh kinh doanh gi a ngư�i tiêu d�ng v�i nhau C2C là cách mà người tiêu dùng
có thể sử dụng để bán các măt hàng của mình cho người tiêu dùng khác với sự giúp ̣ đỡ của
môt doanh nghiệ p kinh doanh trực tuyến.̣
Mô h�nh kinh doanh ngang hàng P2P hoạt đông với mục tiêu liên kết những ngườị
sử dụng, cho phép họ chia s� têp tin và các tài nguyên khác trên máy tính mà không cầ�
truy câp vào mộ t máy chủ chung.̣
CHƯƠNG II. SÀN GIAO DỊCH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ SHOPEE
2.1 .Giới thiệu tổng quan về Shopee
Shopee là trang thương mại điện tử mua sắm, nó được lập ra bởi tập đoàn SEA của
Forrest Li ở Singapore vào năm 2015. Nó chính là một cái chợ Online, là trung gian kết
nối giữa người mua và người bán, giúp hoạt động kinh doanh online trở nên dễ dàng hơn.
Ở đó người bán đăng tải các thông tin về sản phẩm và dịch vụ mà không cần người tư vấn
hay vận chuyển, đồng thời người mua cũng tiếp cận được các thông tin ấy một cách trực
quan mà không cần đến cửa hàng. 6 lOMoAR cPSD|27879799
Shopee hiện nay đã có mặt tại 7 quốc gia ở khu vực châu Á đó là: Singapore,
Malaysia, Indonesia, Đài Loan, Philippines và đặc biệt ngày 8/8/2016, Shopee đã chính
thức ra mắt tại Việt Nam.
Trên các sàn thương mại điện từ Shopee có rất nhiều mặt hàng sản phẩm khác nhau
với mẫu mã đa dạng: quần áo, đồ chơi, đồ gia dụng, thiết bị điện tử,… Kể từ khi ra mắt
doanh thu của Shopee tăng trưởng theo cấp số nhân và ngày càng phát triển mạnh mẽ.
Shopee hiện có hơn 160 triệu người dùng đang hoạt động với khoảng 6 triệu người bán,
bao gồm hơn 7.000 thương hiệu (Brand) và nhà phân phối hàng đầu.
Shopee hoạt động dựa trên mô hình kinh doanh Win – Win đôi bên cùng có lợi. Và
giờ đây nó đang dần trở thành kênh Marketting thay thế cho các kênh bán hàng truyền
thống như Facebook hay Youtube.
Nền tảng thương mại điện tử này luôn cập nhật thêm các tính năng mới để người bán
cũng như người mua có thể dễ dàng tiếp cận với nhau nhất. Một số tính năng nổi bật trên
Shopee có thể kể đến như: •
Được xây dựng trên nền tảng thiết bị di động •
Trò chuyện trực tiếp trên Shopee •
Đảm bảo thanh toán an toàn với nhiều lựa chọn hình thức thanh toán • Sử dụng miễn phí •
Vận chuyển an toàn và nhanh chóng, bạn có thể lựa chọn bên vận chuyển mà mình mong muốn.
Có rất nhiều loại mặt hàng trên Shopee từ vật dụng gia đình, đời sống sức khỏe, làm
đẹp, thời trang, thể thao, sản phẩm ăn uống đến các đồ điện tử, từ đồ bình dân đến những
đồ xa xỉ. Dường như tất mọi thứ bạn muốn đề có thể mua trên Shopee.
Ở trên Shopee có phần phản hồi về sản phẩm nên nếu có bất kỳ phản hồi nào về hàng
giả, hàng nhái thì các chủ shop bán hàng sẽ bị ngưng hợp tác vĩnh viễn. Do đó người mua
có thể yên tâm hơn khi mua hàng trên sàn thương mại điện tử này. Bên cạnh đó bạn cũng
có thể tham khảo những phản hồi công khai trước khi quyết định mua một sản phẩm nào đó. 7 lOMoAR cPSD|27879799
Shopee có rất nhiều hình thức thanh toán để hỗ trợ người sử dụng. Bạn có thể thanh
toán bằng tiền mặt khi nhận hàng, đồng thời có thể thanh toán qua th� Visa, chuyển khoản
ngân hàng và đặc biệt bạn có thể thanh toán qua các ví điện tử như ví Airpay, ví Shopee…
Khi đơn hàng của bạn có vấn đề: bạn không nhận được hàng, trả hàng… thì Shopee
sẽ hoàn tiền cho bạn vào tài khoản ví điện tử đã liên kế. 2.2. Lịch sự hình thành
Shopee được biết tới là nền tảng thương mại điện tử hàng đầu tại khu vực Đông
Nam Á có trụ sở tại Singapore và trực thuộc công ty Sea trước đây là Garena (chủ sở hữu
các thương hiệu như: Garena, Foody, Now, Airpay) ra đời từ năm 2015. Nhà sáng lập
Shopee là của t� phú Forrest Li – người được biết đến là người đối đầu với Alibaba. Ít ai
biết rằng công ty mẹ Shopee thuộc sở hữu của tập đoàn SEA, hay ở việt nam được biết đến
nhiều nhất dưới tên công ty GARENA.
Vào năm 2015: Shopee được ra mắt tại Singapore với định hướng là sàn thương mại
điện tử phát triển chủ yếu trên thiết bị di động, hoạt động như một mạng xã hội phục vụ
nhu cầu mua bán mọi lúc, mọi nơi cho người dùng. Ngay tại thời điểm ra mắt Shopee cùng
lúc tấn công 7 thị trường gồm: Singapore, Indonesia, Malaysia, Thailand, Taiwan, Philippines và Vietnam.
Năm 2017: Shopee Việt Nam cho ra mắt Shopee Mall, cổng bán hàng với cam kết
chính hãng từ các thương hiệu hàng đầu và các nhà bán l� lớn tại Việt Nam. Shopee cũng
vươn lên đứng đầu về khía cạnh thương mại điện tử chính tại Đài Loan. Với mục tiêu trở
thành điểm đến trong thương mại điện tử tại Đông Nam Á. Tính đến năm 2017, nền tảng
này đã ghi nhận 80 triệu lượt tải ứng dụng, tại Việt Nam là hơn 5 triệu lượt. Sàn này hiện
đang làm việc với hơn bốn triệu nhà cung cấp với hơn 180 triệu sản phẩm. Cũng trong quý
4 năm 2017, tổng giá trị hàng hóa của Shopee được báo cáo đạt 1,6 t� đô la Mỹ, tăng 206%
so với năm trước. Tuy nhiên, tình trạng thua lỗ ở tập đoàn mẹ là SEA group cũng tăng
đáng kể. Tập đoàn này ghi nhận khoản lỗ ròng 252 triệu USD trong quý 4/2017, tăng 306%
so với mức lỗ ròng 62 triệu USD của Q4/2016. 8 lOMoAR cPSD|27879799
Năm 2018: Tính đến quý III, Theo số liệu của Bản đồ thương mại điện tử Việt Nam
vừa được Iprice Insight công bố, Shopee là nền tảng dẫn đầu về cả lượt truy cập website
và xếp hạng ứng dụng di động với trung bình hơn 34,5 triệu lượt. Nền tảng này cũng đứng
đầu ở chỉ số xếp hạng ứng dụng di động trên cả 2 hệ điều hành Android và IOS.
2.3. Quá trình phát triển và vị thế của Shopee
Theo số liệu khảo sát của iPrice Group công bố năm 2021, tại Việt Nam, tuy lưu lượng
truy cập Internet giảm từ 68,59 triệu lượt (Quý 4/2020) xuống còn 63,7 triệu lượt (Quý
1/2021) nhưng Shopee vẫn đảm bảo được vị trí dẫn đầu trong 11 tháng liên tiếp từ quý
1/2020 trong khi các đối thủ mạnh như Lazada, Sendo, Tiki và TGDĐ lại có dấu hiệu đi
xuống hoặc đi ngang. Doanh thu của Shopee trong năm 2020 đã đạt được 4,37 t� USD tuy
nhiên lỗ ròng lại chạm mốc 1,61 t� USD vì chi mạnh để giành thị trường. Vì vậy, Shopee
đã đặt mục tiêu tăng doanh thu, lợi nhuận trong năm 2021 qua tăng thu hoa hồng, giảm phí
freeship. Đặc biệt trong thời đại dịch Covid-19 hiện nay, số lượng đặt hàng, đơn hàng, truy
cập vào Shopee ngày càng tăng lên nhanh chóng. Nhờ đó, Shopee vẫn là "ông vua" thương
mại điện tử xét về lượng truy cập web mỗi tháng ở thị trường Việt Nam và qua từng ngày.
Xếp thứ nhất với lưu lượng truy cập lớn trên cả máy tính để bàn và thiết bị di động,
sử dụng dữ liệu từ App Annie và Same Web tại 6 quốc gia chính: Indonesia, Việt Nam,
Philippines, Malaysia, Singapore và Thái Lan, Shopee trở thành sàn thương mại có tốc độ
phát triển nhanh nhất trong khu vực và cũng là ứng dụng phổ biến nhất trong khu vực với
số lượng người dùng hoạt động lớn nhất hàng tháng. Do đó, vị thế của Shopee ngày càng
được khẳng định cao trên thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam và Đông Nam Á.
2.4. Thành tựu đạt được
Trong sự kiện 12.12 năm 2018 Shopee Sale Sinh Nhật, trong vòng 24 giờ của ngày
12.12, Shopee ghi nhận hơn 12 triệu đơn đặt hàng trên toàn khu vực, phá vỡ k� lục của sự
kiện 11.11 Shopee Siêu Sale trước đó. Với sự hỗ trợ của hơn 450.000 thương hiệu hàng
đầu và nhà bán hàng, sự kiện 12.12 Shopee Sale Sinh Nhật nhận được 48 triệu lượt người
truy cập mua sắm với 60 triệu ưu đãi áp dụng cho tất cả các ngành hàng. Bên cạnh đó, trò
chơi Lắc Siêu Xu nhận được 46 triệu lượt chơi trong suốt sự kiện. Cùng sự xuất hiện của 9 lOMoAR cPSD|27879799
trò chơi mới - Đấu Trường Shopee cũng nhận được có 11 triệu lượt người tham gia trên toàn khu vực.
Mặc dù ra mắt vào năm 2015, Shopee đã có sự tăng trưởng vượt bậc tại 7 quốc gia
khi đạt được hơn 195 triệu lượt tải ứng dụng Shopee trên toàn khu vực. Trong quý 3 năm
2018, Shopee đã đạt được 158,8 triệu đơn đặt hàng và đạt 2,7 t� USD tổng giá trị giao dịch
(GMV), tăng lần lượt 24,0% và 21,1% so với quý trước. Đặc biệt hơn, Shopee Việt Nam
được bình chọn là nền tảng TMĐT phổ biến nhất Việt Nam trong năm 2018 (theo kết quả
nghiên cứu thị trường của Q&Me 2018) càng khẳng định được thế mạnh và vị thế của
Shopee trên thị trường TMĐT tại Việt Nam.
Shopee dẫn đầu thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á trong năm 2019. Hơn 1
t� lượt tham gia các trò chơi giải trí trên ứng dụng Shopee, con số ghi nhận được trong năm
2019. Trung bình một ngày, Shopee ghi nhận 10.000 giờ phát sóng trực tiếp trên Shopee
Live. Ngoài ra, Shopee cũng đã thiết lập k� lục mới trong sự kiện mua sắm lớn nhất năm;
cụ thể, Shopee đạt 80 triệu sản phẩm được bán ra chỉ trong 24 giờ tại sự kiện Shopee 12.12 Sale Sinh nhật.
. Những năm bình thường trước Covid-19, ngành TMĐT Việt Nam thường chỉ bận
rộn và dồn lực vào thời điểm cuối năm - nhằm phục vụ cho nhu cầu tăng cao đột biến của
người dùng trong các ngành Double Day như 11/11 hay 11/11, Black Friday – Cyber
Monday và Tết. Theo đó, các sàn TMĐT thường hoạt động với nhịp độ bình thường ở thời
điểm giữa năm, rồi chuẩn bị kỹ càng để đón các đợt bán hàng khủng vào cuối và đầu năm.
Nhưng năm nay, do Covid-19 khiến nhu cầu bán – mua hàng online tăng vọt xuyên suốt từ
đầu năm đến cuối năm. Shopee là một trong những sàn thương mại điện tử thành công nhất
trong năm 2020, khi bỏ xa tất cả các đối thủ khác như Tiki cùng Lazada, để trở thành
thương hiệu có lượng truy cập nhiều nhất.
CHƯƠNG III. PHÂN TÍCH MÔ HÌNH KINH DOANH CỦA SHOPEE 3.1. Mục tiêu giá trị
3.1.1. Mục tiêu kinh doanh của Shopee
• Tham gia và chiếm lĩnh thị trường Đông Nam Á: Cơ cấu dân số tr� hóa với tổng số
dân là 679.676.398 người, Đông Nam Á được biết đến là khu vực có tốc độ Internet phát 10 lOMoAR cPSD|27879799
triển nhanh nhất thế giới trong những năm gần đây. Một nghiên cứu chung giữa Google và
Temasek Holdings vào năm 2018 đã dự đoán rằng nền kinh tế số tại ĐNÁ sẽ tăng gấp ba
lần vào năm 2025, tức là đạt 240 t� USD. Là động lực chính của nền kinh tế, thương mại
điện tử dự kiến sẽ được định giá 102 t� USD trên tổng giao dịch vào năm 2025.
• Mục tiêu dài hạn của Shopee: Tiếp tục phát triển và nâng cấp nền tảng thương mại
điện tử của mình để trở thành sự lựa chọn tốt nhất trên toàn khu vực, hướng tới thay đổi
thế giới thông qua việc cung cấp nền tảng để kết nối người bán và người mua trong cùng
một không gian, cập nhật những tính năng nhằm cung cấp trải nghiệm tương tác và cá nhân
hóa cho người dùng. Đồng thời, Shopee cũng nhận định rằng mua sắm trực tuyến phải phát
triển để phù hợp với nhu cầu của giới tr� - thế hệ khách hàng đã lớn lên trong giao tiếp,
làm việc và giải trí trên thiết bị di động, từ đó Shopee hướng đến mục tiêu đem lại trải
nghiệm tuyệt vời nhất cho người dùng.
3.1.2. Sứ mệnh kinh doanh của Shopee
Sứ mệnh của Shopee chính là “Kết nối người mua và người bán”. Từ đó, Shopee ra
đời nhằm tạo ra một sàn thương mại điện tử để cung cấp cho khách hàng trải nghiệm việc
mua sắm trực tuyến một cách dễ dàng, an toàn bởi quá trình đặt hàng, vận chuyển và thanh
toán diễn ra tiện lợi, nhanh chóng. Đối với người mua:
• Được xây dựng cho thiết bị di động: Giúp người dùng trải nghiệm mua sắm diđộng
nhanh chóng và trực quan cao. Ứng dụng luôn sẵn để tải xuống miễn phí trên App Store và Google Play.
• Trò chuyện trực tiếp: Tham gia trao đổi trực tiếp trong thời gian thực thông quatính
năng tích hợp sẵn của Shopee.
• Shopee bảo đảm an toàn: Bằng cách cho phép người mua lựa chọn phương
thứcthanh toán sau khi nhận hàng.
• Hệ thống hậu cần/vận chuyển tích hợp: Người dùng có thể dễ dàng chọn nhà
cungcấp dịch vụ hậu cần/ vận chuyển ưa thích sau khi đặt hàng. 11 lOMoAR cPSD|27879799
• Mua hàng hiệu với giá tốt, uy tín: Các nhà bán l� uy tín phân phối bán trênShopee
(Shopee Mall), đem đến cho bạn sự lựa chọn đa dạng, từ các hãng nổi tiếng trong mọi ngành hàng. Đối với người bán:
• Quản lý đơn hàng: Quản lý và xử lý nhanh chóng các đơn hàng của shop để mang
lại trải nghiệm hài lòng từ hai phía.
• Quản lý sản phẩm: Đăng/ cập nhật thông tin/ quản lý số lượng tồn kho,. .
• Kênh marketing: Một loạt các công cụ marketing hỗ trợ shop quảng bá các sản phẩm
phù hợp theo từng mục đích khác nhau.
• Tài chính: Quản lý doanh thu bán hàng và số dư ví trên kênh người bán.
• Dữ liệu: Đánh giá hiệu quả kinh doanh thông qua phân tích kết quả hoạt động và các chỉ số bán hàng.
• Quản lý shop: Quản lý đánh giá của shop, củng cố thương hiệu shop với các tính
năng trong phần quản lý shop trên kênh người bán. Ngoài ra, shop còn có thể chỉnh sửa,
trang trí giao diện cửa hàng của mình để đem lại giao diện thân thiện với khách hàng. 3.2.Mô hình doanh thu
3.2.1. Mô hình doanh thu phí giao dịch của Shopee
Hiện tại Shopee đang thu các loại phí bán hàng sau: Phí thanh toán, phí cố định, phí dịch vụ. 12 lOMoAR cPSD|27879799 Phương thức thanh toán
Mức phí hiện tại (đã Mức phí mới sau ngày bao gồm VAT) 1 /4 (đã bao gồm VAT )
Th� tín dụng/ghi nợ hoặc Trả góp bằng th� tín dụng
Thanh toán khi nhận hàng (COD)
Th� ATM nội địa (Internet Banking) 2 % 2.2 %
Thanh toán bằng Ví ShopeePay qua: (1) ShopeePay Balance
(2) ShopeePay Giro: tài khoản ngân
hàng liên kết với ShopeePay Phí thanh toán
Phí thanh toán là khoản phí giao dịch cho mỗi đơn đơn hàng thành công (đơn hàng
nằm ở mục "Đã giao") hoặc đơn có phát sinh yêu cầu Trả hàng hoàn tiền được Người bán/
Shopee chấp nhận "Hoàn tiền ngay" (trừ lý do Chưa nhận được hàng) đều được tính phí
dịch vụ/ phí thanh toán / các loại phí khác (nếu có). Trong mọi trường hợp, người bán chịu
trách nhiệm chi trả phí thanh toán.
Kể từ ngày 1/4/2021, Shopee sẽ áp dụng mức Phí thanh toán mới dành cho người bán, cụ thể: Phí cố định
Phí cố định được tính theo phần trăm trích từ giá bán của sản phẩm khi đơn hàng được
giao thành công (đơn hàng nằm ở mục "Đã giao") hoặc đơn có phát sinh yêu cầu trả hàng/
hoàn tiền được Shopee/ Người bán chấp nhận "Hoàn tiền ngay" (trừ lý do Chưa nhận được hàng).
• Đối với Người bán không thuộc Shopee Mall: Phí cố định là 1% (bao gồm VAT)
cho đơn hàng được thực hiện thành công.
• Đổi với Người bán thuộc Shopee Mall: Mỗi ngành hàng sản phẩm sẽ có một t� lệ
phần trăm Phí cố định khác nhau. 13 lOMoAR cPSD|27879799 Phí dịch vụ
Phí dịch vụ là khoản chi phí bán hàng trên Shopee mà Người Bán thanh toán cho
Shopee khi tham gia Chương trình Hoàn Xu Xtra và Gói Miễn Phí Vận Chuyển Freeship
Xtra. Cũng như hai loại phí trên, phí dịch vụ được trừ trực tiếp trên những đơn hàng thành
công (không hủy/trả hàng/hoàn tiền) trước khi tiền được chuyển vào tài khoản của người bán. Cách tính phí dịch vụ: •
5% (đã bao gồm VAT) giá bán (tối đa 10k) trên mỗi sản phẩm đối với shop thường. •
Với người bán Shopee Mall/ Shop yêu thích sẽ chịu mức phí thấp hơn.
3.2.2. Mô hình doanh thu quảng cáo của Shopee
Shopee sẽ thu phí từ việc đấu thầu từ khóa: Đấu thầu từ khóa được biết đến như một
phương pháp hàng đầu giúp tiếp cận khách hàng nhanh chóng và dễ dàng hơn chỉ với một
khoản chi phí nhất định. Khi này, người bán sẽ trải qua quá trình Lựa chọn một từ khóa để
gắn #Hashtag → đấu thầu → trả phí để đưa gian hàng của mình lên hàng đầu lượt hiển thị
khi khách hàng tìm kiếm từ khóa đó.
Cách tính chi phí đấu giá từ khóa Shopee = Số lượt click x Giá thầu
Giá thầu của từ khóa có thể thay đổi tùy theo từng thời điểm cụ thể, lúc tăng lúc giảm
cụ thể. Điểm xếp hạng quảng cáo sẽ quyết định thứ hạng hiển thị quảng cáo của bạn. Nếu
bạn có điểm xếp hạng quảng cáo cao hơn, bạn sẽ có thứ hạng hiển thị tốt hơn. Có 2 yếu tố
ảnh hưởng đến thứ hạng hiển thị quảng cáo:
Giá thầu cho môt lần nhấp chuộ t: là mức giá tối đa mà bạn sẵn sàng chi trả mỗi khị
người mua nhấn vào quảng cáo của mình:
• Giá thầu càng cao, thứ hạng hiển thị của quảng cáo càng cao
• Giá bạn phải chi trả thực tế sẽ thường ít hơn so với giá đấu thầu, vì hệ thống đã tính
cho bạn số tiền tối thiểu mà bạn cần phải trả để giữ vị trí quảng cáo của mình.
• Giá thầu thấp nhất cho mỗi loại hình quảng cáo : 200đ cho quảng cáo khám phá, 14 lOMoAR cPSD|27879799
400đ cho quảng cáo tìm kiếm sản phẩm với loại từ khóa chính xác và 480đ với loại từ khóa
mở rộng, 500đ cho quảng cáo tìm kiếm shop với loại từ khóa chính xác và 600đ với loại từ khóa mở rộng.
Mức đô liên quan sẽ được quyết định bởi:̣
• Độ liên quan của sản phẩm với từ khóa bạn chọn.
• T� lệ nhấp chuột vào quảng cáo: là phần trăm số lần người dùng nhấp vào quảng
cáo của bạn sau khi nhìn thấy nó. T� lệ nhấp chuột vào quảng cáo sẽ cao hơn đối với những
quảng cáo có hình ảnh thu hút, tên sản phẩm có ý nghĩa và có nhiều đánh giá tốt.
3.3. Cơ hội thị trường
• Thời lượng sử dụng Internet của người Việt Nam cao: Trung bình 1 ngày, người Việt
sử dụng Internet lên đến 4 tiếng. Đây là một cơ hội lớn để phát triển kinh doanh online.
• Xu hướng mua hàng online đang tăng mạnh: Với sự phát triển vũ bão của kinh
doanh online, người tiêu dùng đang có xu hướng mua hàng online ngày càng nhiều, đây là
một cơ hội lớn để phát triển của Shopee nói riêng và các sàn thương mại điện tử nói chung.
• Thuộc top các ngành nghề được chính phủ khuyến khích và ưu tiên phát triển. Theo
thống kê của Tạp chí điện tử tài chính cho thấy, Việt Nam nằm trong số 78% các quốc gia
trên thế giới có giao dịch điện tử và nằm trong số 38% quốc gia có chính sách bảo vệ người
tiêu dùng; 45% quốc gia có chính sách bảo vệ dữ liệu cá nhân và trong số 75% quốc gia có
Luật An ninh mạng. Ngoài ra, hệ thống chính sách và quản lý thuế của Việt Nam ngày càng
được hoàn thiện đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất kinh doanh và nâng cao. Theo nghị
định 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử.
• Sự xuất hiện của Covid - 19 đã làm thay đổi phần lớn nhu cầu của người mua hàng,
đặt hàng trên mạng dần trở thành xu hướng. Shopee cho biết thời gian mà người dùng app
sử dụng ứng dụng đã tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái và số lượng các thương
hiệu sử dụng Shopee Live đã tăng gấp 40 lần. Tại Singapore, các trò chơi trên app Shopee
đã được chơi hơn 60 triệu lần và 1,6 triệu lượt từ ngày 1 tháng 2 đến ngày 24 tháng 4.
• Với thế mạnh là dân số tr� cũng như lượng người dùng smartphone chiếm t� trọng
lớn, lượng người giao dịch thương mại điện tử trên smartphone nhiều, thị trường TMĐT 15 lOMoAR cPSD|27879799
tại Việt Nam hiện tăng trưởng khá nhanh với 35,4 triệu người dùng và tạo ra doanh thu hơn
2,7 t� đô la trong năm 2019.
3.4. Môi trường cạnh tranh
Các đối thủ xếp sau Shopee đang có những động thái quyết liệt để cạnh tranh. Cụ thể
nhất phải kể đến nỗ lực sáp nhập của Tiki và Sendo trong hè 2020. Dẫu việc sáp nhập sau
đó đã không thành công, nhưng cũng cho thấy việc các sàn nội địa đang không chịu thua
trong cuộc đua giành thị phần với các sàn ngoại (Shopee và Lazada).
• IPrice cho biết Lazada và phần nào là Tiki đang hoạt động khá tích cực trên các
phương tiện mạng xã hội. Trang Facebook chính thức của Lazada thường xuyên đưa các
bài post về các minigame. Các bài viết hiện nhận được khá nhiều tương tác từ người dùng.
Đây cũng là một trong những nguyên nhân giúp Lazada bứt phá và vượt trội về mặt truyền
thông trên mạng xã hội lớn nhất thế giới.
• Ngoài ra, dù lượt truy cập trên web của Lazada đang kém hơn so với Tiki, nhưng
những chỉ số xếp hạng truy cập trên ứng dụng di động của Lazada lại đứng thứ hai, ở cả
hai hệ điều hành. Tiki đứng thứ ba trong nhóm người dùng iOS và thứ tư trong nhóm người dùng Android.
Sự đe dọa đến từ các sản phẩm thay thế: Chi phí chuyển đổi thấp của người tiêu
dùng là lý do tại sao họ có thể dễ dàng chuyển đổi giữa các thương hiệu. Ví dụ, người tiêu
dùng có thể dễ dàng quyết định mua hàng từ các Lazada hay những cơ sở bán l� khác thay
vì Shopee. Sự sẵn của các sản phẩm thay thế và giá thành sản phẩm thấp làm tăng ảnh
hưởng của các sản phẩm thay thế đối với Shopee. Như vậy, các thương hiệu cố gắng đạt
được lợi thế cạnh tranh bằng cách đưa ra mức giá thấp, chất lượng sản phẩm tốt hơn hoặc
thông qua trải nghiệm khách hàng tổng thể tốt hơn
Sự xuất hiện của các doanh nghiệp mới. Các doanh nghiệp mới đặt ra các mối đe
dọa đối với các thương hiệu Thương mại điện tử hiện tại vì nó có thể dẫn đến giảm thị 16 lOMoAR cPSD|27879799
phần. Sự chuyển dịch dễ dàng của người tiêu dùng sang đối thủ cạnh tranh, cho phép họ
áp đặt một lực lượng mạnh mẽ chống lại các công ty. Đây là kết quả của chi phí chuyển
đổi thấp hoặc tác động tiêu cực thấp của việc chuyển từ nhà cung cấp này sang nhà cung cấp khác.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp mới dễ dàng gây sự chú ý khi mở ra các chiến dịch
gây sốc, ưu đãi lớn, dễ dàng chiếm lĩnh thị phần của Shopee. 3.5. Lợi thế cạnh tranh
3.5.1. Phát triển ứng dụng trên nền tảng di động
Trong khi hầu hết các nền tảng thương mại điện tử khác đều đang tập trung vào
website và coi đó là nền tảng chính thì Shopee lại chọn một con đường chiến lược hoàn
toàn khác ngay từ đó là việc tung ra ứng dụng trên di động để tận dụng lượng người tiêu
dùng sử dụng smartphone ở khu vực Đông Nam Á.
Theo Báo cáo Kỹ thuật Số toàn cầu cho thấy người dân Đông Nam Á dành nhiều thời
gian hơn những người dân khu vực khác trong sử dụng Internet bằng điện thoại. Do đó, khi
Shopee tiến vào thị trường này đã sử dụng cách tiếp cận đầu tiên là tạo ứng dụng trên thiết
bị di động, đầu tư nhiều nguồn lực vào phát triển ứng dụng để thu hút người dùng di động.
Báo cáo gần đây của iPrice cho thấy ứng dụng di động của Shopee được xếp hạng
hàng đầu về số lượt tải xuống và lượng người dùng hoạt động hàng tháng trong khu vực.
Hơn 90% giao dịch của Shopee được thực hiện trên ứng dụng di động.
Shopee là sàn thương mại điện tử đầu tiên ở Việt Nam sở hữu sàn thương mại điện tử
có cả phiên bản ứng dụng điện thoại và online website, dẫn đầu xu hướng thương mại điện
tử trên nền tảng di động.
3.5.2. Giá cả và đa dạng sản phẩm
Với mô hình kinh doanh là C2C – Consumer to Consumer, tức là làm trung gian mua
bán giữa cá nhân với cá nhân và hiện nay đã mở rộng thêm mô hình B2C – Business to
Consumer, tức là mua bán giữa doanh nghiệp với cá nhân, Shopee đã dần nâng thương hiệu
của mình lên, không còn mang tiếng là một kênh thương mại điện tử tập trung của những
món đồ r� tiền. Những nhãn hiệu chính hãng xuất hiện với thương hiệu Shopee Mall khẳng 17 lOMoAR cPSD|27879799
định chất lượng sản phẩm và dịch vụ được đánh giá tương đối cao. Vậy nên số lượng hàng
hóa trên shopee rất đa dạng từ kiểu dáng đến mẫu mã.
Hơn nữa, Shopee rất tích cực tổ chức các sự kiện khuyến mãi, giảm giá vận chuyển,
giao hàng nhanh,. . Các chương trình, mã giảm giá này được tung ra mỗi ngày mỗi khác và
có thời gian sử dụng đa dạng.
Trong báo cáo thương mại điện tử tháng 10 năm 2020 của Qandme chỉ ra rằng, Shopee
đang chiếm ưu thế về giá cũng như đa dạng mặt hàng nếu xét trong các sàn thương mại
điện tử tại Việt Nam. Cụ thể, đa dạng sản phẩm (53%); giá tốt (44%); ngoài ra các tiêu chí
về giao hàng tốt (39%) và thông tin hữu ích (42%) của Shopee cũng có sự áp đảo. Với khảo
sát "đâu là điểm khiến khách hàng thỏa mãn nhất khi mua hàng trên sàn thương mại điện
tử, giá cả (59%) và đa dạng sản phẩm (50%) đang là hai yếu tố được đề cao nhất. 3.5.3. Độ phổ biến
Theo báo cáo của Iprice, Shopee là sàn thương mại điện tử số 1 trong bảng xếp hạng
các sàn thương mại điện tử Việt Nam. Với số lượng người dùng truy cập website và giữ
vững thứ hạng của mình trong bảng xếp hạng suốt nhiều quý. Số liệu của IPrice quý
IV/2021 chỉ ra rằng tại Việt Nam, Shoppe hiện đang là sàn thương mại điện tử có lượng
truy cập web lớn nhất với khoảng 88, 96 triệu lượt/tháng. Theo sau là Lazada (20, 63 triệu
lượt/tháng) và Tiki (17,87 triệu lượt/tháng).
Trong xu hướng tìm kiếm Google Trend, Shopee cũng bỏ xa các đối thủ khác, kế đến
là Lazada, Tiki và Sendo. Shopee cũng dẫn đầu về khả năng tiếp cận khách hàng tr� tầm 18-35 tuổi.
Không chỉ thống trị về lượng truy cập web, Shopee còn tiếp tục đứng đầu cả về lượng
truy cập trên smartphone. Shopee đang có độ nhận biết thương hiệu cao nhất trong số các
sàn thương mại điện tử.
3.5.4. Giao diện đơn giản và dễ dùng
Ứng dụng ra mắt đã thu hút được một lượng lớn người dùng với tính năng đơn giản,
dễ sử dụng, giao diện app khá thân thiện với người dùng dù là mới dùng lần đầu. Ngoài
công cụ tìm kiếm theo từ khóa như những app khác thì Shopee có thể tìm theo hashtag như
trên Facebook hay Instagram, một điều mà trước đây chưa app thương mại điện tử nào làm. 18 lOMoAR cPSD|27879799
=> Vì gia nhập thị trường muộn hơn mà nhờ đó Shopee có thể nhìn nhận được tình hình
chung cùng những xu hướng đang diễn ra, từ đó rút kinh nghiệm và tạo ra hướng đi của
riêng mình trên con đường tìm kiếm sự đổi mới hoặc khác biệt.
3.6. Chiến lược thị trường 3.6.1. Về sản phẩm
Hãng câu kéo khách hàng của mình bằng chiến lược phát triển ứng dụng riêng cho
mỗi nước, đây là một phần trong chiến lược tập trung vào cách tiếp cận địa phương hóa
cao cho từng thị trường một. Thay vì làm 1 ứng dụng chung cho tất cả, Shopee lại làm ứng
dụng độc lập ở mỗi thị trường khác nhau. Điều này cho phép công ty giới thiệu tính năng
dành riêng cho 7 thị trường mà họ đang hoạt động là Singapore, Indonesia, Malaysia, Thái
Lan, Đài Loan, Việt Nam và Philippines.
Với chiến lược cá nhân hóa theo từng thị trường, thì Shopee đã đạt được thành công
ở từng quốc gia. Sản phẩm của hãng tạo ra là một trang web được tối ưu với các ngôn ngữ
khác nhau, cùng với đó là sự trải nghiệm tốt nhất cho người dùng khi thiết kế Website dựa
vào thói quen sử dụng của khách hàng. Thêm vào đó, hãng cũng chăm chút về mặt hình
ảnh của mình trên website khiến cho các sản phẩm bán hàng trở nên hấp dẫn hơn tạo ra
hứng thú với mỗi khách mua. 3.6.2. Về giá cả
Shopee đã kích thích những chủ hộ kinh doanh bằng những mức giá ưu đãi khi trở
thành thành viên. Thêm vào đó, hãng cũng hỗ trợ tối đa về giá ship, các mã giảm giá vận
chuyển để gia tăng sức mua của khách hàng khi sử dụng ứng dụng của mình. Hơn nữa,
việc hỗ trợ về giá này cũng khiến cho giá của Shopee cũng hấp dẫn hơn so với các thương
hiệu đối thủ vì thế nên trong thời gian đầu ra mắt hãng cũng nhận được sự chú ý từ khách hàng của mình.
Shopee thường mở các đợt giảm giá, khuyến mãi theo chương trình cụ thể. Mỗi đợt
lễ tết, dịp đặc biệt nào đó đều sẽ có chương trình sale trên Shopee. Các chương trình khuyến
mãi của Shopee khá nhiều và rất đa dạng.
Mỗi ngày vào rất nhiều khung giờ đều sẽ có chương trình Flash sale đây là chương
trình diễn ra hàng ngày vào các khung giờ cố định. Mỗi khung giờ sẽ có những sản phẩm 19 lOMoAR cPSD|27879799
được bán với giá từ r� tới siêu r�. Ngoài ra còn có các mã giảm giá áp dụng cho từng shop
bán hàng. Như vậy để nhằm kích cầu mua bán trên Shopee đem lại doanh thu.
Nhận thấy phí vận chuyển vẫn là một rào cản lớn đối với cả người mua hàng và người
bán hàng khi chuyển từ mua hàng truyền thông sang mua hàng online, nên Shopee đã tập
trung vào xây dựng xây dựng một chương trình hỗ trợ giá vận chuyển nhằm giải quyết rào
cản trên. Thêm vào đó, hãng cũng liên kết với những đối tác vận chuyển có mạng lưới tốt
nhất ở từng quốc gia để khách hàng có những trải nghiệm nhanh nhất có thể.
3.6.3. Về chính sách phân phối
Tại Việt Nam, Shopee đã hợp tác với nhiều đơn vị vận chuyển như: ShoppeXPress,
Giao hàng tiết kiệm, Giao hàng nhanh, Viettel Post, J&T Express,… để giúp người mua
lựa chọn đơn vị vận chuyển phù hợp mà mình cần phù hợp với giá cả và thời gian giao hàng.
Trong thời gian đầu mới gia nhập thị trường, Shopee không vội vàng trong việc đẩy
mạnh mảng truyền thông mà trước hết là thiết lập hệ thống phân phối hoạt động ổn định.
Cùng với đó là các quảng cáo nhấn mạnh về yếu tố "miễn phí vận chuyển", “vận chuyển
0 đồng” này để đánh trúng tâm lý thích "freeship" của khách hàng. 3.6.4. Về quảng bá
Khi đã có người dùng, có đơn hàng, đã xây dựng được cộng đồng và quá trình vận
hành rất tốt, Shopee mới đẩy mạnh về chuyện truyền thông để độ phủ sóng của thương hiệu
được nhân rộng bằng cách tạo ra những viral TVC (video quảng cáo) nhằm quảng bá cho
thương hiệu của mình tới nhiều người. Shopee mời những ca sĩ, diễn viên và nhiều những
cái tên đình đám như Sơn Tùng – MTP, Bảo Anh, Tiến Dũng,. .thậm chí là cả những ngôi
sao lớn trên thế giới như Cristiano Ronaldo, nhóm nhạc Blackpink về để quảng bá thương
hiệu cho mình. Thông điệp của những chiến dịch cũng bám chặt vào nội dung cốt lõi của hãng.
Dưới sự phát triển mạnh mẽ của các mạng xã hội, Shopee đã không ngần ngại sử dụng
tất cả để quảng cáo cho mình. Hiện nay, không quá khó để bắt gặp quảng cáo Shopee trên
nhiều các mạng xã hội lớn, phổ biến như Facebook, Instagram, Youtube,… Cùng với đó là
xuất hiện nhiều trên các phương tiện giao thông công cộng hay trên TV. Chiến lược này đã 20 lOMoAR cPSD|27879799
tạo nên độ phủ sóng rộng khắp giúp Shopee có thể tiếp cận đến hàng triệu người và ghi
được dấu ấn vô cùng mạnh mẽ.
Tận dụng sức nóng của xu hướng, sức ảnh hưởng có sẵn của trend, Shopee đã cho ra
đời những TVC quảng cáo “bắt trend” cực kỳ thành công. Không cần cố gắng gây sự chú
ý mà vẫn có thể lan truyền rộng rãi và thu hút người dùng một cách tự nhiên nhất. Nhờ vậy
mà khiến cho người tiêu dùng có ấn tượng mạnh với thương hiệu Shopee.
Thêm vào đó, hãng cũng thực hiện nhiều chương trình khuyến mại giảm giá nhằm
kích cầu người dùng tham gia mua hàng theo từng đợt. Những chiến lược này đơn giản
nhưng lại giúp Shopee đạt thành công ở từng thị trường mà hãng nhắm vào, những chiến
dịch này tạo ra được hiệu ứng rất tốt cho thị trường.
Ngoài ra, mỗi khi mua hàng và gửi đánh giá về sản phẩm, ngoài việc nhận được các
voucher ưu đãi cho các lần mua sau từ các chủ shop, khách hàng còn nhận được Shopee
xu, khi tích lũy được một số lượng nhất định, khách hàng có thể quy ra trực tiếp thành tiền
mặt tương ứng khi mua hàng trên Shopee. 3.7. Cấu trúc tổ chức
Shopee Việt Nam đã xây dựng một hệ thống tổ chức đảm bảo thực hiện có hiệu quả
các kế hoạch và chiến lược kinh doanh.
Biểu đồ tổ chức Shopee Việt Nam 21 lOMoAR cPSD|27879799
(Nguồn Org Chart Shopee Vietnam – The Official Board)
Trong đội ngũ nhân sự có Đội công nghệ: xây dựng hệ thống, thiết kế quy trình mang
đến trải nghiệm cho người dùng và người bán trên nền tảng Shopee. Bao gồm:
• Nhóm Kỹ thuật: Cốt lõi của sự phát triển nền tảng của Shopee là đội Kỹ thuật và
Công nghệ. Nhóm này được tạo thành từ một nhóm các kỹ sư đầy nhiệt huyết, những người
luôn cố gắng xây dựng các hệ thống tốt nhất với các công nghệ phù hợp. Là một công ty
công nghệ siêu tăng trưởng, quy mô mà Shopee đang mở rộng đã biến ngay cả những vấn
đề 'vô tội' nhất thành những thách thức kỹ thuật lớn.
• Nhóm Dữ liệu: Nhóm Dữ liệu tại Shopee bao gồm các nhóm Phân tích dữ liệu và
Khoa học dữ liệu. Nhóm Phân tích dữ liệu đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng
nền tảng dữ liệu của Shopee và tiến hành phân tích để giải quyết các vấn đề liên quan đến
kinh doanh. Nhóm Khoa học Dữ liệu tự hào trong việc sử dụng các phương pháp khoa học 22 lOMoAR cPSD|27879799
và kỹ năng hack để tạo sức mạnh cho các quy trình kinh doanh chính và nâng cao mô hình
kinh doanh dựa trên sự hiểu biết sâu sắc về chiến lược kinh doanh của Shopee. Điều này
bao gồm học máy, thị giác máy tính, xử lý ngôn ngữ tự nhiên và các mô hình dựa trên quy tắc.
• Nhóm Quản lý sản phẩm: Nhóm Quản lý Sản phẩm tại Shopee là đầu mối quan
trọng giữa các nhóm kinh doanh, kỹ thuật và thiết kế. Nhóm chịu trách nhiệm triển khai
chiến lược, bản đồ đường đi và các đặc điểm, phù hợp với mục tiêu kinh doanh, để tạo ra
các sản phẩm có tác động đến hàng triệu người dùng. Nó bao gồm tất cả các chức năng bao
gồm, nhưng không giới hạn, Dịch vụ tài chính, Chuỗi cung ứng, Tìm kiếm, Đề xuất, Quảng
cáo, Đặt hàng, Khuyến mại, Người dùng, Chống gian lận và Dịch vụ người bán.
• Nhóm Thiết kế: Nhóm Thiết kế tại Shopee chịu trách nhiệm thiết kế nhiều giaodiện
người dùng / UX của sản phẩm trên nền tảng Shopee và hầu hết các nhận dạng hình ảnh
thương hiệu của Shopee. Nhóm tạo ra trải nghiệm người dùng thuận tiện, thú vị và liền
mạch bằng cách cộng tác giữa nhiều nhóm với chuyên môn đa dạng. 3.8. Đội ngũ quản trị
Để xây dựng nên một doanh nghiệp thành công không thể nào bỏ qua tầm quan trọng
của đội ngũ quản trị. Nhà quản trị nắm giữ vị trí, vai trò quan trọng trong hoạt động điều
hành và quản trị doanh nghiệp. Sự thành công hay thất bại của công ty phụ thuộc phần lớn
vào chính vai trò của nhà quản trị. Đội ngũ quản trị của Shopee là những người có kĩ năng,
có trình độ và nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này.
Giám đốc điều hành của shopee là ông Trần Tuấn Anh. Ông từng tốt nghiệp xuất sắc
trường Kinh doanh Foster tại Đại học Washington (Mỹ), và là Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh
từ trường Kinh doanh Wharton tại ĐH Pennsylvania (Mỹ). Ông Trần Tuấn Anh là một con
người rất tài năng, có trí tuệ. Ông là người đã đưa Shopee đến gần với khách hàng, đóng
góp một phần không nhỏ vào sự phát triển của kênh mua sắm trực tuyến được coi là tân
binh thành công trong thị trường thương mại điện tử những năm vừa qua.
CEO Shopee Việt Nam – Ông Trần Tuấn Anh từng chia s�: “Trong năm 2020, cơ hội
dành cho các doanh nghiệp trong ngành TMĐT là ngang nhau, bài toán chung là phải làm
sao bắt kịp được nhu cầu mua – bán online tăng nhanh trong xã hội. Sở dĩ chúng tôi có thể 23 lOMoAR cPSD|27879799
vọt lên là nh� chiến lược quyết định nhanh, thực thi đồng bộ và quyết liệt”. Văn hóa của
Shopee: khi có bất cứ một quyết định hoặc chính sách quan trọng nào, nhân viên phải quyết
đoán thực thi nhanh, không câu nệ tiểu tiết và không thắc mắc, bàn cãi hoặc trao đổi qua
lại quá nhiều. Để có được văn hóa này, Shopee đã phải xây dựng trong thời gian dài và bây
giờ là thời điểm ‘hái quả ngọt’. Ngoài ra, Ông Trần Tuấn Anh còn chia s�: “Shopee vẫn
quyết định tiến hành tái cấu trúc nhân sự trong năm 2021. Bởi v� hiện thị trư�ng TMĐT
đang tăng trưởng gấp 3 đến 4 lần nh ng năm trư�c Covid-19, nếu không cơ cấu l�i nhân
sự để đón đầu cơ hội, Shopee sẽ lãng phí mất 1 năm.” và “Làm kinh doanh phải biết doanh
nghiệp m�nh sẽ về đến đâu trong tương lai. Biết vài năm n a m�nh sẽ có vị thế như thế nào
trên thị trư�ng. Tất nhiên chúng ta phải luôn ưu tiên việc dẫn dắt doanh nghiệp trụ l�i
được hoặc thành công ở hiện t�i, song vẫn phải có kế ho�ch cho tương lai. Tôi luôn biết
Shopee Việt Nam sẽ đi về đâu và đích đến trong 3 đến 5 năm n a; rồi căn cứ vào th�i cuộc
để chọn lựa đư�ng đi và phương tiện ph� hợp – hiệu quả.”
Có thể thấy, Shopee Việt Nam luôn tự hào về đội ngũ quản trị chuyên nghiệp và có
bề dày kinh nghiệm lâu năm trong nhiều thị trường kinh doanh. Với hiểu biết sâu rộng và
nhạy bén trên thị trường kinh doanh, về tầm nhìn chiến lược của đội ngũ quản trị đã luôn
kịp thời nắm bắt nhu cầu của khách hàng và tạo dựng mối quan hệ kinh doanh vững chắc
đối với những đối tác uy tín và tin cậy tại Việt Nam. CHƯƠNG IV. ĐÁNH GIÁ 4.1. Ưu điểm
Nh ng lợi ích của kết hợp mô h�nh C2C và B2C
Mô hình kinh doanh C2C của Shopee giúp người bán và người mua kết nối trực tiếp
với nhau, người bán đồng thời cũng là người mua. Chỉ cần có nhu cầu mua bán bạn có thể
lập tài khoản trên Shopee và trở thành nhà cung cấp với lượng khách không giới hạn. Tại
Shopee, người bán có thể dễ dàng thực hiện hoạt động quảng cáo, Marketting dưới sự hỗ
trợ hết mình của Shopee.
Mặt khác, với mô hình C2C, nó còn kết hợp các tính năng của 1 mạng xã hội. Người
mua và người bán có thể kết nối với nhau. Được trao đổi trực tiếp qua các tính năng như: 24 lOMoAR cPSD|27879799
chat, trả giá, đánh giá, theo dõi và chia s� sản phẩm. Còn mô hình B2C (Shopee Mall) giúp
Shopee cung cấp những sản phẩm chính hãng từ những thương hiệu nổi tiếng đến người
tiêu dùng. Nâng cao uy tín của dịch vụ.
Chọn đúng thị trư�ng
Ngoài ra, những yếu tố giúp Shopee thành công nữa là Đông Nam Á là thị trường
rộng lớn với nhiều quốc gia có mật độ dân số tr� cao. Internet cũng rất phát triển ở khu vực
này, nền tảng di động phát triển và theo nghiên cứu thì Đông Nam Á là nơi có tỉ lệ sử dụng
điện thoại di động cao. Theo thống kê, dân số tr� hóa lên tới 650 triệu người, Đông Nam Á
(ĐNÁ) được biết đến là khu vực internet phát triển nhanh nhất thế giới trong những năm gần đây.
Nghiên cứu thị trư�ng kỹ lưỡng
Shopee cũng đưa ra nhiều chiến lược nội địa hóa, khảo sát thị hiếu, văn hóa của từng
quốc gia khác nhau mà đưa ra những sản phẩm phù hợp với mỗi quốc gia riêng. Thay vì
dùng một ứng dụng chung cho toàn khu vực, Shopee tạo ra các phiên bản riêng cho mỗi
thị trường. Ví dụ như tại Indonesia, một thị trường nhiều người hồi giáo, thì lại có những
phân khúc sản phẩm dành riêng cho quốc gia này.
Chính sách hỗ trợ tiết kiệm tối đa chi phí cho ngư�i bán
Một điểm đặc biệt khiến Shopee trở thành kênh bán hàng hấp dẫn thu hút rất nhiều
người bán đó chính là chi phí môi giới rất thấp. Thậm chí thời gian đầu khi mới ra mắt,
Shopee có chính sách không tính chiết khấu đối với người bán, nghĩa là nhà bán hàng trên
Shopee sẽ thu được 100% doanh thu bán sản phẩm trên Shopee trừ đi một phần phí vận
chuyển nếu sử dụng dịch vụ của Shopee. Điều này đồng nghĩa với việc, người bán không
phải trả bất cứ một chi phí nào khi tham gia bán hàng trên Shopee, kể cả khâu đăng ký tài
khoản hay mở gian hàng và đăng sản phẩm cho tới tiếp thị sản phẩm, tất cả các tính năng
đều miễn phí đối với bất cứ nhà bán hàng nào. Tời thời điểm hiện tại, tuy đã có thay đổi
trong chính sách chiết khấu đối với người bán, thế nhưng chi phí này vẫn không quá cao.
Shopee có thay đổi quy định từ ngày 1/4/2019 rằng người bán sẽ phải tự động trả cho
Shopee khoản chiết khấu hoa hồng tương đương với 1-2% giá trị của mỗi đơn hàng bán
được, đi kèm với đó nhà bán hàng trên Shopee cũng phải chi trả thêm cho một số chi phí 25 lOMoAR cPSD|27879799
khác như phí thanh toán Shopee, phí duy trì đối với Shopee Mall hay phí dịch vụ khác của
Shopee… Nhìn chung, mức chi phí người bán phải chi trả vẫn khá là hợp lý.
Đưa ra nh ng chính sách kích cầu tiêu d�ng
Kết hợp với ví điện tử (Shopee Pay) làm cho quá trình thành toán trở nên nhanh gọn
thuận tiện, an toàn và bảo mật hơn.
Bên cạnh đó chắc hẳn ai trong chúng ta đều biết đến những lần sale “hoành tráng”,
sale “kịch sàn” của Shopee hàng tháng, kèm theo đó là những chiến lợi về giá, ưu đãi giá,
khuyến mãi nhằm kích cầu tiêu dùng.
Chiến lược Marketing thông minh sáng t�o
Và cuối cùng không thể không nhắc đến đó là những chiến lược Marketting “thần
thánh” đã thành công nắm và hiểu được insight của khách hàng. Những TVC quảng của
shopee luôn hot và viral trên mạng xã hội được nhiều người biết đến tạo nên thành công
rất lớn trong chiến lược Marketting của doanh nghiệp này.
Bên cạnh đó, Shopee có những chiến lược Marketing rất thông minh, book những
KOLs, Influencers, reviewers để quảng cáo, pr cho sàn thương mại này, mang đến độ viral
và tầm ảnh hưởng của đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng rất lớn. Điều đó cho
thấy Shopee đã đầu tư cho Marketting khá nhiều và đã sự đầu tư này mang đến kết quả vô
cùng tốt cho doanh nghiệp này. 4.2. Nhược điểm
Sự phát triển m�nh mẽ của đối thủ và dự báo chuyển biến thị trư�ng:
Nếu vào năm 2015, nền kinh tế số ở Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng
vẫn trong giai đoạn phát triển với nhiều công ty mới xuất hiện, nhu cầu tăng cao và mức
độ cạnh tranh thấp. Lúc này thị trường đạt đến giai đoạn chín, tăng trưởng hai con số, thị
trường bắt đầu trưởng thành và nhiều thương vụ hợp nhất diễn ra.
Trong đó, để cạnh tranh với Shopee, Lazada – nền tảng mới nhận được khoản đầu tư
4 t� đô la từ Alibaba, hồi tháng 11/2020, Lazada bắt tay với Grab ở Việt Nam với hy vọng
có thể mang tất cả những gì Grab có cho các đối tác thương mại điện tử. Tháng 11/2020,
Lazada hợp tác với Google triển khai nhiều khóa đào tạo trực tuyến cho các nhà bán hàng 26 lOMoAR cPSD|27879799
trực tuyến, tập trung vào cải thiện doanh số bán hàng (đồng thời chính là doanh số của Lazada).
Cùng lúc, Tiki lại kỳ vọng lớn vào dịch vụ giao hàng 2 giờ nhờ chuỗi cung ứng từ đầu
tới cuối cùng mạng lưới trung tâm xử lý hàng hóa trên cả nước. Trong năm 2020, Tiki ra
mắt th� tín dụng đồng thương hiệu với một ngân hàng nội địa.
Công nghệ chưa hoàn toàn đáp ứng được lượng l�n ngư�i d�ng
Mặc dù, có thể nói, giao diện sử dụng của Shopee rất thân thiện với người tiêu dùng,
tuy nhiên, việc phát triển và mở rộng mô hình kinh doanh nhanh chóng khiến nền tảng app
Shopee vẫn chưa theo kịp và đáp ứng được lượng lớn người truy cập đặc biệt trong những
đợt sale lớn trong lịch sử. Shopee cần cải thiện nhiều hơn về nền tảng công nghệ để có thể
đáp ứng tốt hơn nhu cầu của lượng người dùng khổng lồ, giảm thiểu tình trạng tắc nghẽn
băng thông, giật lag khi mua hàng và nâng cao trải nghiệm mua hàng của khách hàng. • Sản phẩm:
Với khối lượng người bán quá đông đảo, việc kiểm soát chất lượng sản phẩm cũng
như uy tín của nhà cung cấp là khó khăn lớn nhất của Shopee. Lâu dần, sau những lần khiếu
nại và bóc phốt sản phẩm trên Shopee của khách hàng, sàn TMĐT này bị gán với cái tên
sàn TMĐT chất lượng kém dù giá thành r�.
Số lượng hàng hóa nhiều nhất nhưng dễ khiến người tham gia mua bán bị rối và không
biết lựa chọn nào mới là chất lượng nhất.
Nhiều shop bán hàng giả, hàng nhái nhiều, không phân biệt được thật giả, tốt xấu.
Ngoài ra các shop khác với người bán liên kết ngoài thì không chắc chắn đảm bảo. Đây
chính là khởi nguồn cho Shopee phát triển Shopee Mall cũng như chính sách “Shopee đảm
bảo”. Mặc dù vậy, vì không có cách nào khác để kiểm soát chất lượng hàng hóa bằng việc
thiết lập chính sách phạt nghiêm ngặt đối với nhà cung cấp vi phạm trong khi quy trình xử
lý còn nhiều lỗ hổng nên rất nhiều người bán và người mua có bất mãn với Shopee khi bị
khóa tài khoản vì những nguyên nhân không đáng. • Phân phối: 27 lOMoAR cPSD|27879799
Người điều hành Shopee Việt Nam cho rằng các giải pháp hậu cầu kho vận tại Việt
Nam vẫn đang ở giai đoạn sơ khai, trong khi khả năng đáp ứng nhu cầu đơn hàng cho khách
hàng nhỏ l� còn hạn chế, đặc biệt là hệ thống kho bãi.
Cấu trúc của tổ chức và đội ngũ quản lý
Shopee khá “dễ dãi” trong việc cho cá nhân mở shop online bán hàng, cũng như trong
khâu kiểm soát. Sàn TMĐT này mong muốn có nhiều hàng hóa được bày bán, có nhiều
người mua và người bán. Do đó, trên sàn vừa có hàng tốt, vừa có bán hàng chất lượng kém.
Cơ chế hoạt động hiện tại của sàn là những quy trình mua bán liên tục, được mã hóa
theo các luồng dữ liệu. Khi là các luồng dữ liệu thì khó có thể kiểm soát được xem nó có
vấn đề gì hay không, chỉ khi nào có khiếu nại mới kiểm tra. Mỗi ngày có rất nhiều giao
dịch, Shopee khó có thể kiểm soát được.
4.3. Đề xuất một số giải pháp cho sự phát triển của Shopee
• Shope nên nâng cấp và bảo mật đường truyền một cách hiệu quả hơn để trải nghiệm
mua hàng của khách hàng tốt và có những đánh giá tích cực về Shoppe.
• Nghiên cứu, đề xuất, sửa đổi, bổ sung các quy định về xử lý vi phạm hành chính
trong lĩnh vực mua hàng trực tuyến nói chung và mua hàng trên shopee nói riêng.
Đặc biệt với đối tượng cung cấp thông tin hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất
xứ, hàng cấm trên sàn giao dịch Shope.
• Triển khai các giải pháp toàn diện nhằm xây dựng hệ sinh thái cho TMĐT và kinh tế
số, hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng các công nghệ tiên tiến của cách mạng công nghiệp 4.0.
• Cần nâng cao cấu trúc tổ chức và đội lý quản lý shopee, có trình độ chuyên môn nhất
định để luôn giải đáp những thắc mắc của người mua trong quá trình giao dịch trên sàn giao dịch Shopee.
• Đưa ra thêm nhiều chính sách kích thích người mua và người bán ví dụ như: +Các
chính sách hoàn xu, giảm giá cần tăng số mã áp dụng cũng như đưa ra nhiều mã hấp
dẫn hơn để thu hút người mua tập trung mua nhiều trên sàn TMĐT này
+Các chính sách hỗ trợ giảm ship cũng như freeship cần giảm nhiều hơn 28 lOMoAR cPSD|27879799
+Bổ sung thêm các gói ưu đãi cho người bán và giảm chi phí: phí thanh toán, phí
cố định, phí dịch vụ…
• Bộ Công Thương nêu rõ, tiếp tục nâng cao năng lực thực thi pháp luật về TMĐT.
Đẩy mạnh đào tạo, tập huấn cho các cán bộ quản lý nhà nước về TMĐT, các cán bộ
của Bộ Công Thương, các Sở Công Thương và các đơn vị thuộc Tổng cục Quản lý
thị trường thực thi công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong TMĐT, đặc
biệt là các kỹ năng liên quan tới điều tra, thu thập chứng cứ, thông tin đối tượng.
Kiểm soát hoạt động TMĐT mới chỉ giải quyết được phần nổi của giao dịch là thông
tin trên mạng. Vấn đề cuối cùng cơ bản là phải kiểm soát được dòng lưu chuyển của
hàng hóa, hàng hóa được sản xuất làm giả ngay tại Việt Nam hay nhập khẩu qua các
cửa khẩu, hay nhập lậu theo đường tiểu ngạch… Để giải quyết hiệu quả và triệt để
vấn đề này, không chỉ riêng Bộ Công Thương, mà cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các
cơ quan như Công an, Ngân hàng, Hải quan, Thông tin và Truyền thông, cùng các
cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành (đối với từng nhóm mặt hàng) để kiểm soát
hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ
ngay tại các cơ sở sản xuất trong nước và tại các cửa khẩu. KẾT LUẬN
Shopee là một sàn thương mại điện tử mang lại rất nhiều tiềm năng hứa hẹn một tương
lai kiếm tiền siêu nhiều một tháng cho nhà bán. Với hoạt động nghiên cứu và phát triển
trong mô hình kinh doanh của Shopee, nền tảng thương mại điện tử này cũng chú trọng
việc nghiên cứu và phát triển để tăng chất lượng sản phẩm của mình. Từ đề tài “Phân tích
mô hình kinh doanh của Shopee” giúp chúng ta có cái nhìn tổng quan về mô hình kinh
doanh của Shopee – Sàn TMĐT thành công nhất khu vực Đông Nam Á tính đến thời điểm
hiện tại, bằng những kiến thức được học từ bộ môn Thương Mại Điện Tử Căn Bản để nhận
định sâu sắc hơn về hình ảnh của một sàn thương mại điện tử trong thời đại công nghệ số.
Bài thảo luận không thể tránh khỏi những sai sót, nhóm 12 rất mong nhận được sự góp ý
của thầy và các bạn để hoàn thiện bài tốt hơn. 29 lOMoAR cPSD|27879799
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
BIÊN BẢN LÀM VIỆC NHÓM
Bộ môn: Thương mại điện tử căn bản
Giáo viên hướng dẫn: Lê Việt Hưng Nhóm: 7
Nhóm trưởng: Trần Đại Nghĩa
Lớp học phần: 2243PCOM0111
Thời gian làm việc: 13h , ngày /…/2022 Địa điểm: qua Zoom Thành viên có mặt: Nhiệm vụ Mã SV Lớp Họ và tên STT Nội dung Chương 1 19D100174 K55A3 Vũ Hoài Nam 1 Nội dung Chương 2 20D200174 K56P3 Phạm Thị Nga 2
Nội dung Chương 3 3.1, 3.2) 20D200035 K56P1 Phùng Thị Thu Nga 3
Nội dung chương 3 (3.3,3.4) 20D200036 K56P1 Nguyễn Thị Ngân 4 Nhóm trưởng 20D200037 K56P1 Trần Đại Nghĩa 5 Thuyết trình
Nội dung chương 3 (3.5,3.6) 20D200107 K56P2 Vũ Bích Ngọc 6 20D200177 K56P3 Vũ Thị Bích Ngọc 7
Nội dung chương 3 (3.7,3.8) Nội dung chương 4 20D200108 K56P2 Nguyễn Thị Ánh Nguyệt 8 Powerpoint 20D200039 K56P1 Nguyễn Thị Nhung 9 Tổng hợp Word 19D180175 K55H3 Phạm Thị Hà Nhung 10 30 lOMoAR cPSD|27879799 Mục tiêu cuộc họp:
Tìm hiểu, nghiên cứu, phân tích đề tài thảo luận và tìm ra phương hướng, giải pháp
giải quyết đề tài thảo luận.
Phân công công việc cần làm và thời gian thực hiện cụ thể cho từng công việc được giao.
Đánh giá chung:Buổi họp nhóm sôi nổi, các thành viên đều tham gia góp ý và đưa ra các
ý tưởng hay cho đề tài thảo luận. Nhóm trưởng Trần Đại Nghĩa 31 lOMoAR cPSD|27879799
MÔN: THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ CĂN BẢN
Nhóm: 7 Lớp HP: 2243PCOM0111
Bảng phân công đánh giá các thành viên Nhóm trưởng Trần Đại Nghĩa 32