Phân tích mô hình SWOT của khách sạn Rex
Phân tích mô hình SWOT của khách sạn Rex
Môn: Quản trị lữ hành (QTLH - 01)
Trường: Trường Cao đẳng Du lịch Sài Gòn
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoAR cPSD| 36238895
n về phân tích mô hình SWOT của lOMoAR cPSD| 3623889 khách sạn Rex HOTEL
Vào khoản năm 1925, nơi đây chỉ là 1 gara ô tô 2 tầng lầu tại góc đường Nguyễn Huệ – Lê Lợi
do người Pháp quản lý. Đến n SWOT
ăm 1959 – 1965 khi Sài Gòn giao thương phát triển mở rộng
ra thế giới bên ngoài, ông Bà Ưng Thi, một gia đình hoàng phái cùng với 5 phần hùn vốn đã
mua lại gara này để hoạch định, kiến tạo thành tòa nhà 5 tầng lầu lấy tên là Thương Xá Rex
có 100 phòng ngủ, 1 thư viện ở lầu 1, 1 nhà hàng và sân thượng ở lầu 5 cho cơ quan thông
tin của Hoa Kỳ thuê, và đến năm 1973 thì mãn hạn hợp đồng.
Những cơ sở dịch vụ này chờ chỉnh trang nâng cấp. Thương Xá Rex lúc này chỉ hoạt động
phần còn lại làm 1 khiêu vũ trường, 3 rạp chiếu bóng (Rex A và Mini A B), nhà hàng cafeteria ở
tầng trệt hoạt động đến 30 tháng 4 năm 1975, khi Sài Gòn hoàn toàn giải phóng.
Thương xá Rex được Ủy ban nhân dân TP.HCM giao cho Công Ty Du Lịch Sài Gòn (Nay
là SAIGONTOURIST) tiếp nhận vào đầu năm 1976 lấy tên là khách sạn Bến Thành. Khách sạn
Bến Thành đã tiếp nhận bàn giao và điều hành quản lý kinh doanh chủ yếu là 3 rạp chiếu bóng,
nhà hàng cafeteria, khiêu vũ trường. Đến năm 1986 khi có chủ trương đổi mới kinh tế của Việt
Nam, khách sạn Bến Thành được phục hồi lại chiếc Vương Miện và lấy tên giao dịch quốc tế là Rex Hotel.
Từ đây Tổng Công ty Du Lịch Sài Gòn (Saigontourist) đã quan tâm đầu tư cho khách sạn
Rex để có kế hoạch chỉnh trang lại 100 phòng ngủ, các dịch vụ hiện có ở khu Đông, đồng thời
nhận thêm khách sạn Hướng Dương, tòa nhà 146 Pasteur ở khu Tây để chỉnh trang thành 130
phòng ngủ, nâng số phòng lên 230 phòng, kiến tạo thêm các văn phòng cho thuê, phòng họp
quốc tế, nhà hàng Hoa Mai, Vườn Thượng Uyển ở lầu 5, nhà hàng Cung Đình Rex, Vườn
Hồng, Paradise Coffee Lounge.
Sau lần chỉnh trang nâng cấp, khách sạn Bến Thành (Rex Hotel) đã được Tổng cục Du lịch
Việt Nam xếp hạng 4 sao duy nhất ở các tỉnh phía Nam, và phía Bắc có khách sạn Sofitel
cũng được xếp 4 sao vào năm 1990.
Khách sạn Rex đến nay vẫn là khách sạn hàng đầu của Saigontourist, thương hiệu khách sạn
Rex đã tỏa sáng ở thị trường trong nước và quốc tế. Năm 2002, Rex được tiếp nhận 2.900m2 để
kiến tạo thêm 56 phòng ngủ nâng tổng số phòng lên 286 phòng. Đến năm 2008, Rex Hotel
Saigon đã được Tổng cục Du lịch Việt Nam xếp hạng khách sạn 5 sao với đầy đủ các dịch vụ như
286 phòng ngủ sang trọng, hệ thống các nhà hàng, sân vườn, hồ bơi, các gian hàng có
thương hiệu cao cấp cũng có ở khách sạn Rex.
1. Strengths (Điểm mạnh) của khách sạn Rex lOMoAR cPSD| 36238895
Phân tích mô hình SWOT của khách sạn Rex bắt đầu bằng Strengths (Điểm mạnh) của khách sạn Rex.
Vị trí đắc địa: •
Khách sạn Rex Hotel Sài Gòn có vị trí ở đại lộ Nguyễn Huệ, chính là phố đi bộ đông đúc
và nổi tiếng nhất ở Sài Gòn vào buổi tối. Đây là điểm mạnh cần chú ý khi phân tích mô
hình SWOT của khách sạn Rex. •
Khoảng cách từ khách sạn Rex Hotel Sài Gòn tới các địa điểm du lịch trong thành
phố: cách chợ Bến Thành 600m, Dinh Độc Lập 750m, bảo tàng Chứng Tích Chiến
Tranh 1,3km, thảo cầm viên 1,8km, tháp Bitexco Financial Tower 500m, vườn hoa
Bạch Đằng 700m, phố tây Bùi Viện 1,3km. Đây là điểm mạnh cần chú ý khi phân tích
mô hình SWOT của khách sạn Rex. •
Với khoảng cách này, mọi người có thể dễ dàng đi bộ tới các địa điểm du lịch nổi
tiếng ở Sài Gòn trong vòng vài phút, nói chung vị trí của khách sạn Rex Hotel Sài
Gòn phải nói là đắc địa. Đây là điểm mạnh cần chú ý khi phân tích mô hình SWOT của khách sạn Rex. •
Còn dưới khách sạn là các cửa hàng mua sắm của các thương hiệu cao cấp như
Balenciaga, Givenchy, Chanel, Chloe, Loewe, Marc Jacob…cho bạn tha hồ
mua sắm. Đây là điểm mạnh cần chú ý khi phân tích mô hình SWOT của khách sạn Rex.
Dịch vụ tiện nghi: •
Đến khách sạn Rex Hotel Sài Gòn, bạn sẽ được trải nghiệm các dịch vụ thư giãn và
vui chơi giải trí chuyên nghiệp như: Hồ bơi ngoài trời; Phòng tập Gym; Sân tennis;
Sòng bạc; Phòng spa, massage, xông hơi khô/ướt; Câu lạc bộ đêm; Bảng phi tiêu,
bóng bàn. Đây là điểm mạnh cần chú ý khi phân tích mô hình SWOT của khách sạn Rex. •
Đến với khách sạn này, nếu bạn thích làm đẹp thì đã có phòng spa, massage, nếu
thích vui chơi giải trí thì có câu lạc bộ đêm, bảng phi tiêu, sòng bài, sân tennis còn
nếu muốn tập thể dục thì đã có phòng tập gym. Đây là điểm mạnh cần chú ý khi phân
tích mô hình SWOT của khách sạn Rex. •
Hồ bơi ngoài trời của khách sạn tuy nhỏ nhưng nằm ở trên tầng cao nên có view khá
ấn tượng, có tới 2 hồ bơi ngoài trời ở khách sạn này cho khách hàng lựa chọn. Tại
Rooftop Garden Bar của khách sạn Rex Hotel Sài Gòn vào buổi tối còn có biểu diễn
ca nhạc để mọi người vừa tán gẫu vừa thưởng thức ly cocktail đặc sắc. Đây là điểm
mạnh cần chú ý khi phân tích mô hình SWOT của khách sạn Rex.
Hệ thống phòng đa dạng: •
Phòng Deluxe: Căn phòng có diện tích vào khoảng 28 mét vuông với phong cách
thiết kế tuy đơn giản nhưng lại cực kỳ ấm cúng. Căn phòng nằm ở hướng Tây của khách
sạn và có không gian khá thoáng đãng. Căn phòng được thiết kế theo tông màu chủ
đạo là nâu và trắng với các nội thất được làm thủ công bằng gỗ mang lại cảm giác sang
trọng và thanh lịch cho du khách khi lOMoAR cPSD| 36238895
sử dụng phòng. Đây là điểm mạnh cần chú ý khi phân tích mô hình SWOT của khách sạn Rex. •
Phòng Premium: Có thiết kế khá tương đồng với hạng phòng Deluxe thế nhưng phòng
Premium có diện tích rộng rãi hơn hẳn (38 mét vuông) và được trang bị đầy đủ hơn.
Tổng thể căn phòng trông như một ngôi nhà nhỏ xinh xắn và ấm cúng với phong cách
thiết kế cổ điển, đảm bảo có thể chinh phục trái tim của bất kỳ lữ khách nào khi ghé thăm
nơi đây. Đây là điểm mạnh cần chú ý khi phân tích mô hình SWOT của khách sạn Rex. •
Phòng Rex Suite: Phòng Rex Suite với diện tích lên đến 40 mét vuông sẽ là một
hạng phòng cực kỳ phù hợp dành cho khách du lịch công vụ và những gia đình
nhỏ. Do có không gian và diện tích rộng rãi nên căn phòng được chia thành 2 gian:
khu vực phòng ngủ và phòng khách. Ở giữa 2 gian nhà được ngăn cách bởi một
vách ngăn làm bằng gỗ với họa tiết đan bằng nứa tinh xảo. Phòng Rex Suite được thiết kế
theo phong cách cổ điển rất bắt mắt và thanh lịch, đảm bảo sẽ khiến cho du khách trầm
trồ ngay từ khi mới bước chân vào. Đây là điểm mạnh cần chú ý khi phân tích mô
hình SWOT của khách sạn Rex. •
Phòng Governor Suite: Căn phòng Governor Suite 57 mét vuông có không
gian rất rộng rãi, điểm cộng của hạng phòng này là chiếc cửa sổ bằng kính lớn với view
nhìn ra thành phố. Mỗi buổi sáng thức dậy, chỉ cần vén mở tấm rèm là du khách đã
có thể chiêm ngưỡng khung cảnh mặt trời dần mọc sau đám mây bồng bềnh, du
khách cũng hoàn toàn có thể mở toang cánh cửa sổ để đón luồng không khí mát mẻ
và những ánh nắng ban mai. Đây là điểm mạnh cần chú ý khi phân tích mô hình SWOT của khách sạn Rex. •
Phòng Executive Premium: Nằm ở trong khu vực Executive, hạng phòng
Premium tuy có diện tích chỉ khoảng 38 mét vuông nhưng lại có không gian vô
cùng thoáng khí nhờ có chiếc cửa sổ sát đất với view thành phố. Đứng từ đây, du khách
hoàn toàn có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thành phố Sài Gòn hoa lệ dù là mỗi sáng
bình minh hay khi màn đêm buông xuống. Đây là điểm mạnh cần chú ý khi phân tích
mô hình SWOT của khách sạn Rex. •
Phòng Executive Governor Suite: Du khách ở hạng phòng Executive này sẽ được
hưởng những đặc quyền trong gói Executive Lounge của khách sạn bao gồm: thời gian
check out tự chọn, được ưu tiên khi check out, được phục vụ trà từ 2 giờ đến 5 giờ chiều
và cocktail từ 6 giờ đến 8 giờ tối, kết nối wifi và tập gym miễn phí,… Với không gian
rộng rãi, căn phòng Executive Governor Suite được chia làm 2 gian chính là khu
vực phòng ngủ và phòng khách. Đây là điểm mạnh cần chú ý khi phân tích mô
hình SWOT của khách sạn Rex. •
Phòng Executive Suite: Phòng Executive Suite được thiết kế theo phong cách
đương đại với tầm nhìn độc đáo ra Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh
– nơi được coi là kiến trúc tiêu biểu tại vùng đất này. Với thiết kế trang nhã không kém
phần sang trọng, căn phòng này sẽ là nơi mang đến cho du khách những trải nghiệm
tuyệt vời và trọn vẹn nhất. Xung quanh phòng đều được trang trí bằng giấy dán tường
mang phong cách cổ điển kết hợp với các nội thất được làm từ gỗ khiến cho tổng thể căn
phòng mang một nét đẹp đương đại khó cưỡng. Đây là điểm mạnh cần chú ý khi phân
tích mô hình SWOT của khách sạn Rex. lOMoAR cPSD| 36238895 •
Phòng Imperial Suite: Hạng phòng Imperial Suite nằm ở tầng 3 và 4 của khu biệt
thự phía Tây khách sạn, mang đậm phong cách hoàng gia thời xưa. Từ các chi tiết
nhỏ như vách ngăn đến những bức tranh dân gian truyền thống đều khắc họa rõ nét
phong cách cổ xưa của nơi đây. Với diện tích lên đến 98 mét vuông, căn phòng được ví
như một ngôi biệt thự thu nhỏ với đầy đủ các gian nhà được tách riêng biệt từ phòng ngủ
đến phòng khách và phòng ăn. Đây là điểm mạnh cần chú ý khi phân tích mô hình SWOT của khách sạn Rex. •
Phòng Presidential Suite: Presidential Suite là hạng phòng có diện tích rộng nhất
và đắt nhất tại Khách sạn Rex. Căn phòng nằm ở vị trí riêng tư và kín đáo tại khách sạn
để mang lại cho du khách một không gian yên tĩnh nhất có thể. Tổng thể căn phòng
mang một phong cách xa hoa và sang trọng hơn hẳn so với các hạng phòng còn lại.
Đây là điểm mạnh cần chú ý khi phân tích mô hình SWOT của khách sạn Rex.
Không gian ẩm thực chất lượng: •
Khách sạn Rex có hệ thống nhà hàng vô cùng lớn với đầy đủ các dịch vụ khác
nhau. Nơi đây có khoảng 3 nhà hàng và 3 quầy bar/ lounge để phục vụ nhu cầu sử
dụng của du khách. Đây là điểm mạnh cần chú ý khi phân tích mô hình SWOT của khách sạn Rex. •
Khách sạn có các nhà hàng bao gồm: Hoang Sa Restaurant, Hoa Mai
Restaurant, Cung Dinh Restaurant với thiết kế cực kỳ đặc biệt và phong cách phục vụ
vô cùng ân cần, chu đáo. Đảm bảo rằng bất kỳ du khách nào khi ghé thăm nơi đây đều
sẽ cảm thấy rất hài lòng trước không gian sang trọng và dịch vụ đẳng cấp 5 sao mà
nhà hàng cung cấp. Đây là điểm mạnh cần chú ý khi phân tích mô hình SWOT của khách sạn Rex. •
Du khách có thể yêu cầu dịch vụ dùng bữa tại không gian ngoài trời thoáng đãng
hoặc hưởng thụ không khí ấm cúng và lãng mạn trong khu vực nhà hàng. Các nhà
hàng tại Khách sạn Rex đều có thực đơn vô cùng phong phú từ những món ăn
truyền thống của vùng đất Sài Gòn đến những món ăn xa hoa và cực kỳ sang trọng của
các nước Châu Á. Đây là điểm mạnh cần chú ý khi phân tích mô hình SWOT của khách sạn Rex.
2. Weaknesses (Điểm yếu) của khách sạn Rex
Phân tích mô hình SWOT của khách sạn Rex tiếp theo là Weaknesses (Điểm yếu) của khách sạn Rex.
Thủ tục Check In chậm: •
Check in là quy trình thực hiện đăng ký, xác nhận để khách được lưu trú trong khách
sạn. Công việc check in này thường được thực hiện tại quầy lễ tân khách sạn. Thủ tục
check in khách sạn sẽ không giống nhau hoàn toàn ở tất cả các bước mà sẽ có sự thay
đổi cho thích hợp với từng đối tượng khách. •
Đánh giá của nhiều khách tại Rex cho thấy khách sạn Check In khá chậm. Đây là
điểm yếu cần chú ý khi phân tích mô hình SWOT của khách sạn Rex. Bể bơi nhỏ: lOMoAR cPSD| 36238895 •
Trên thực tế bể bơi được xây dựng với nhiều kích thước khác nhau, tuy nhiên đối với
kích thước bể bơi khách sạn 4 sao và 5 sao nhìn chung đều có một tiêu chuẩn chung
đó là: Kích thước hồ bơi tiêu chuẩn Olympic trên 50m, Kích thước hồ bơi tiêu chuẩn Việt Nam trên 25m •
Đối với những loại bể bơi hình chữ nhật hoặc hình dạng tương tự, tiêu chuẩn thiết kế bể
bơi khách sạn có kích thước tiêu chuẩn là 2:1 (Dài:Rộng).Còn đối với các loại bể bơi
vuông và tròn thì có kích thước nhỏ hơn. Đường kính bể bơi tròn sẽ được tính như
chiều rộng của bể bơi hình chữ nhật. •
Đánh giá của nhiều khách tại Rex cho thấy khách sạn có bể bơi khá bé. Đây là điểm
yếu cần chú ý khi phân tích mô hình SWOT của khách sạn Rex.
Giá phòng cao so với chất lượng và dịch vụ: •
Phòng Deluxe: 28m2, 1 giường đôi, là phòng có giá thấp nhất ở khách sạn Rex
Hotel Saigon, phòng có bồn tắm, giá phòng từ 2,2 triệu/đêm. •
Phòng Premium: 38m2, 1 giường đôi hoặc 2 giường đơn, phòng rộng và có bồn
tắm, giá phòng từ 3 triệu VNĐ/đêm. •
Phòng Rex Suite: 40m2, 1 giường đôi hoặc 2 giường đơn, phòng có nội thất cao
cấp, giá phòng từ 3,5 triệu VNĐ/đêm. •
Phòng Governor Suite: 57m2, giường King cỡ lớn, phòng rộng rãi, có phòng ngủ
và phòng khách riêng biệt, giá phòng từ 4 triệu VNĐ/đêm. •
Phòng Executive Premium: 38m2, được thoải mái ra vào Executive Lounge, giá
phòng từ 4,2 triệu/đêm. •
Phòng Executive Governor Suite: 57m2, giường King cỡ lớn, giá phòng từ 4,5 triệu/đêm. •
Phòng Executive Suite, Imperial Suite: phòng rộng, view đẹp, có phòng ngủ và
phòng khách riêng, giá phòng từ 6 triệu/đêm. •
Phòng tổng thống Presidential Suite: 200m2, là phòng sang trọng, đắt tiền với mọi
thứ tốt nhất tại khách sạn Rex Hotel Saigon, giá phòng từ 15 triệu/đêm.
3. Opportunities (Cơ hội) của khách sạn Rex
Phân tích mô hình SWOT của khách sạn Rex tiếp theo là Opportunities (Cơ hội) của khách sạn Rex.
Công nghệ phát triển: •
Công nghệ lữ hành hay còn được gọi là công nghệ du lịch là một ứng dụng của
CNTT-TT (Công nghệ thông tin và Truyền thông) hoặc CNTT lOMoAR cPSD| 36238895
(Công nghệ thông tin) trong lĩnh vực khách sạn, du lịch và lữ hành. Phương
thức du lịch ban đầu được kết nối với hệ thống đặt chỗ trên máy tính của doanh
nghiệp hàng không. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nó được sử dụng thông dụng
hơn, đa dạng trong du lịch đặc biệt trong ngành khách sạn. Đây là cơ hội đáng
chú ý khi phân tích mô hình SWOT của khách sạn Rex. •
Khi hệ thống đặt chỗ trên máy tính được triển khai trong công nghệ du lịch, nó
cho thấy khả năng sử dụng rộng rãi và hiệu quả hơn trên thực tế. Công nghệ Du
lịch kết hợp hầu hết tất cả các yếu tố trong ngành du lịch và công nghệ để tạo ra
một môi trường du lịch mới. Theo như thuật ngữ điện tử trong du lịch, công nghệ du
lịch nói chung có thể còn được gọi là du lịch điện tử (E-tourism/E-travel). Đây là
cơ hội đáng chú ý khi phân tích mô hình SWOT của khách sạn Rex. •
Sự xuất hiện của hình thức kinh doanh này cùng với sự tiến bộ của công nghệ di
động, kinh doanh trực tuyến đã tạo nên sự đa dạng về lựa chọn đối với khách
hàng và hình thành một hệ thống phân phối toàn cầu trong du lịch. Đây có thể
được coi là bước tiến lớn trong lĩnh vực này khi mà các hầu hết các dịch vụ trong
quá trình du lịch của khách hàng (đặt phòng khách sạn, xe vận chuyển, vé hàng
không…) được xử lý trên hệ thống qua một đầu mối. Đây là cơ hội đáng chú ý
khi phân tích mô hình SWOT của khách sạn Rex. •
Các ứng dụng: Các gói ứng dụng linh động là một trong những phương pháp của
công nghệ du lịch, được sử dụng để cung cấp một lựa chọn mới. Đây là cơ hội
đáng chú ý khi phân tích mô hình SWOT của khách sạn Rex. •
Internet: Trong ngành du lịch và khách sạn, tận dụng Internet hiệu quả có thể
cải thiện rất nhiều về thu nhập. Các phương tiện truyền thông xã hội, trang web,
đặt hàng trực tuyến, blog và quảng cáo trực tuyến, tất cả đều được sử dụng để thu
hút và hỗ trợ khách hàng lựa chọn địa điểm và doanh nghiệp của mình. Đây là cơ
hội đáng chú ý khi phân tích mô hình SWOT của khách sạn Rex. •
Hệ thống máy tính: Vì nhiều tổ chức du lịch nằm rải rác và quy mô lớn, nhỏ khác
nhau, họ sử dụng hệ thống mạng máy tính để duy trì kết nối. Hệ thống máy tính
cho phép giao tiếp giữa các địa điểm và chi nhánh, giúp đơn giản hóa các
chính sách đặt phòng và giám sát chéo. Đây là cơ hội đáng chú ý khi phân
tích mô hình SWOT của khách sạn Rex. •
Liên lạc di động: Liên lạc di động đã trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống
của khách du lịch ví dụ như: bản đồ (google map) để định vị và tìm kiếm thông tin
có giá trị khác về những nơi họ muốn đến thăm. Hầu hết các giao tiếp thông
thường được thực hiện với sự trợ giúp của thông tin di động. Đây là cơ hội đáng
chú ý khi phân tích mô hình SWOT của khách sạn Rex. lOMoAR cPSD| 36238895
Tăng trưởng ngành du lịch nội địa đầy tiềm năng: •
Du lịch nội địa có vị trí, vai trò rất lớn đối với phát triển du lịch Việt Nam thời gian qua.
Giai đoạn 2011 – 2019, khách nội địa tăng trưởng tích cực, đóng góp quan trọng
vào tổng thu của ngành du lịch. Đây là cơ hội đáng chú ý khi phân tích mô
hình SWOT của khách sạn Rex. •
Nếu năm 2011, khách nội địa mới chỉ đạt 30 triệu lượt thì đến năm 2019, con số
này đã tăng lên 85 triệu lượt (gấp hơn 2,8 lần), tốc độ tăng trưởng bình quân đạt
khoảng 15%/năm. Mốc tăng trưởng mạnh nhất của khách nội địa là năm 2015, với
57 triệu lượt khách, tăng 50% so với năm 2014 và tiếp tục duy trì tốc độ tăng
trưởng cao trong các năm tiếp theo. Đây là cơ hội đáng chú ý khi phân tích mô
hình SWOT của khách sạn Rex. •
Thời gian chuyến đi và mức chi tiêu bình quân/ngày của khách du lịch nội địa
ngày càng có xu hướng tăng cao. Theo thống kê của Tổng cục Du lịch, thời gian
chuyến đi bình quân của một khách nội địa là 3,7 ngày, chi tiêu bình quân của
một khách nội địa khoảng từ 1,0 – 1,6 triệu đồng/ngày. Đây là cơ hội đáng chú
ý khi phân tích mô hình SWOT của khách sạn Rex. •
Khách nội địa ngày càng có nhu cầu sử dụng dịch vụ của các cơ sở lưu trú. Năm
2017, khách sử dụng dịch vụ lưu trú đạt khoảng 35,7/73 triệu lượt khách, năm
2018 tăng lên 38,6/80 triệu lượt và năm 2019 tiếp tục tăng lên 48,3/85 triệu
lượt. Đây là cơ hội đáng chú ý khi phân tích mô hình SWOT của khách sạn Rex. •
Với sự tăng trưởng cao về lượng (số lượt khách), mức chi tiêu, thời gian chuyến đi
và lưu trú, khách nội địa ngày càng có đóng góp tích cực vào tổng thu của
ngành du lịch. Đây là cơ hội đáng chú ý khi phân tích mô hình SWOT của khách sạn Rex. •
Năm 2015, khách nội địa mới chỉ đóng góp 158.000 tỷ đồng vào tổng thu toàn
ngành. Đến năm 2019, tăng lên 334.000 tỷ đồng (tương đương 14,5 tỷ USD), tăng
2,1 lần, tăng trưởng bình quân đạt khoảng 20,5%/năm. Thu từ khách nội địa
chiếm khoảng 41 – 44% trong cơ cấu tổng thu toàn ngành. Đây là cơ hội đáng
chú ý khi phân tích mô hình SWOT của khách sạn Rex.
Sự quan tâm của Chính phủ: •
Cụ thể hoá các nghị quyết của Đảng, Luật Du lịch, nghị quyết của Chính phủ,
Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ
phê duyệt ngày 22/01/2020 tiếp tục nhất quán khẳng định vị trí, vai trò của du lịch
nội địa trong quan điểm, mục tiêu và định hướng, giải pháp. Đây là cơ hội đáng
chú ý khi phân tích mô hình SWOT của khách sạn Rex. lOMoAR cPSD| 36238895 •
Với quan điểm “Phát triển đồng thời du lịch quốc tế và du lịch nội địa; đẩy mạnh xuất
khẩu tại chỗ thông qua du lịch; tăng cường liên kết nhằm phát huy lợi thế tài nguyên
tự nhiên và văn hóa; phát triển đa dạng sản phẩm du lịch, mở rộng thị trường và
nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam”. Đây là cơ hội đáng chú
ý khi phân tích mô hình SWOT của khách sạn Rex. •
Chiến lược đã xác định mục tiêu đến năm 2025: ngành du lịch phục vụ ít nhất 120
triệu lượt khách nội địa, duy trì tốc độ tăng trưởng bình quân từ 6 – 7%/năm. Nếu
duy trì được tỷ lệ 41-45% đóng góp thu từ khách du lịch nội địa trong cơ cấu tổng
thu toàn ngành thì đến năm 2025, thu từ khách du lịch nội địa sẽ đạt khoảng 740.000-
810.000 tỷ đồng và đến năm 2030 sẽ là 1.310-1.440 tỷ đồng. Đây là cơ hội đáng
chú ý khi phân tích mô hình SWOT của khách sạn Rex.
4. Threats (Thách thức) của khách sạn Rex
Phân tích mô hình SWOT của khách sạn Rex cuối cùng là Threats (Thách thức) của khách sạn Rex.
Cạnh tranh ngày càng khốc liệt: •
Sau quãng thời gian “rơi tự do” bởi đại dịch Covid-19, thị trường khách sạn
đang có sự phục hồi mạnh mẽ cùng với đà trở lại của du lịch. Không chỉ có
những thương hiệu cũ, sự xuất hiện của hàng loạt cái tên mới đang khiến
đường đua giành thị phần phân khúc này tăng nhiệt. Đây là thách thức đáng
chú ý khi phân tích mô hình SWOT của khách sạn Rex. •
Các kết quả thống kê cho thấy, tỷ lệ lấp đầy khách sạn hai miền đang tăng mạnh.
Trong quý II/2022, công suất thuê phòng khu vực Hà Nội tăng 20% theo
quý và 16% theo năm, đạt 43%. Công suất phòng ở TP.HCM đạt trên 39%,
tăng 19% theo quý và 21 % so với cùng kỳ năm 2021. Đây là thách thức
đáng chú ý khi phân tích mô hình SWOT của khách sạn Rex. •
Không chỉ phản ánh qua tỷ lệ lấp đầy, thị trường khách sạn đang cho thấy sự
bùng nổ bởi sự tham gia của loạt thương hiệu quốc tế mới. Điển hình như chuỗi
khách SOJO Hotels đã phát triển nhanh chóng, đạt quy mô gần 10 khách sạn
chỉ trong vòng chưa đầy một năm ra mắt. SOJO Hotels gây ấn tượng với chuỗi
“khách sạn không điểm chạm”, đặt mục tiêu có 100 chi nhánh trong 5 năm tới.
Đây là thách thức đáng chú ý khi phân tích mô hình SWOT của khách sạn Rex. •
Tương tự, một chuỗi khách sạn trẻ khác là Wink cũng đang khởi công khách
sạn thứ 6 tại Việt Nam. “Chúng tôi đã lên kế hoạch phát triển và đưa vào hoạt
động 20 khách sạn trong vòng 5 đến 7 năm tới”, ông Peter lOMoAR cPSD| 36238895
Ryder, Chủ tịch Wink Hotels kiêm Giám đốc điều hành Indochina Capital,
khẳng định. Đây là thách thức đáng chú ý khi phân tích mô hình SWOT của khách sạn Rex. •
Cùng với những tên tuổi mới, những thương hiệu quen thuộc tại Việt Nam
cũng đang liên tục trở lại với tham vọng mở rộng thị trường, điển hình như
InterContinental Hotels Group, Marriott International, Hyatt Hotels,
Accor Hotels, Wyndham Hotel Group, Best Western International… •
Ông Gabriel Escarrer Jaume, Giám đốc điều hành Tập đoàn Melia Hotels
International, đánh giá Việt Nam đang trở thành tâm điểm chú ý của đầu tư quốc
tế, đặc biệt trong lĩnh vực khách sạn có thể so sánh với Australia, Nhật Bản hay Hong Kong (Trung Quốc). •
Đặc biệt, Việt Nam đang bước vào giai đoạn bùng nổ của khách sạn, tương tự như
Thái Lan khoảng 20 hay 30 năm về trước. Các nhà đầu tư phát triển khách sạn đã
nhìn ra điều này, vì vậy mà hình thành hàng loạt khách sạn, resort khắp đất
nước. Đây là thách thức đáng chú ý khi phân tích mô hình SWOT của khách sạn Rex.
Chính sách thu hút khách của Việt Nam chưa thực sự linh hoạt, tạo rào cản để kéo khách trở lại: •
Mặc dù Việt Nam sở hữu nguồn tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn phong
phú và đa dạng nhưng cho tới nay chưa khai thác tương xứng với tiềm năng
đó, thể hiện hệ thống sản phẩm du lịch vẫn còn nghèo nàn, đơn điệu. Đây là
thách thức đáng chú ý khi phân tích mô hình SWOT của khách sạn Rex. •
Cho đến nay tài nguyên du lịch cả tự nhiên và nhân văn chưa được thống kê,
đánh giá, phân loại và xếp hạng để quản lý khai thác một cách bền vững, hiệu
quả. Dẫn tới tài nguyên du lịch thì nhiều nhưng khai thác bừa bãi, mới dừng ở bề
nổi, khai thác cái sẵn có chưa phát huy giá trị của tài nguyên. Đây là thách
thức đáng chú ý khi phân tích mô hình SWOT của khách sạn Rex. •
Sự khai thác bừa bãi, cạn kiệt tài nguyên du lịch gắn với quá trình cạnh tranh
và trách nhiệm của các bên không rõ ràng dẫn tới nguy cơ suy thoái nhanh
giá trị của tài nguyên. Sự xung đột về lợi ích kinh tế giữa các chủ thể kinh tế và
các ngành, tầm nhìn ngắn hạn và hạn chế về công nghệ dẫn tới một số tài
nguyên du lịch bị tàn phá, sử dụng sai mục đích…tác động tiêu cực tới phát
triển du lịch bền vững. Đây là thách thức đáng chú ý khi phân tích mô hình SWOT của khách sạn Rex. •
Hệ thống cơ sở hạ tầng tiếp cận điểm đến còn nghèo nàn, thiếu đồng bộ. Hiện tại
trong số ít các sân bay quốc tế chỉ có Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là 2 cửa ngõ
chính đón khách quốc tế bằng đường không; chưa có cảng biển đáp ứng yêu cầu
đón tàu du lịch; hệ thống đường bộ, đường lOMoAR cPSD| 36238895
sắt, đường sông đến các điểm du lịch chưa đồng bộ và chất lượng thấp, chưa kết nối
thành mạng lưới. Vì vậy những trở ngại về cơ sở hạ tầng tiếp tục là điểm yếu cần
đầu tư dài hơi. Đây là thách thức đáng chú ý khi phân tích mô hình SWOT của khách sạn Rex. •
Mặc dù có nhiều cố gắng trong công tác phát triển nguồn nhân lực du lịch
thời gian qua nhưng so với yêu cầu về tính chuyên nghiệp của ngành dịch vụ
hiện đại và hội nhập, toàn cầu hóa thì nhân lực du lịch chưa đáp ứng kịp về kỹ
năng chuyên nghiệp, hội nhập, liên kết toàn cầu. •
Lực lượng lao động du lịch tuy đông đảo nhưng tỷ lệ được đào tạo bài bản chuyên
nghiệp du lịch thấp, hơn nữa chất lượng đào tạo du lịch vẫn còn nhiều hạn chế, chưa
thích ứng kịp với xu hướng hội nhập, cạnh tranh toàn cầu. Đây là thách thức
đáng chú ý khi phân tích mô hình SWOT của khách sạn Rex. •
Đánh giá mặt bằng chung chất lượng nhân lực du lịch vẫn chưa đáp
ứng yêu cầu đòi hỏi về tính chuyên nghiêp, kỹ năng quản lý, giao tiếp và
chất lượng phục vụ. Ngành du lịch thực sự thiếu đội ngũ lãnh đạo doanh nghiệp du lịch
kiểu mẫu của thời đại với yêu cầu cạnh tranh và hội nhập cao. Đội ngũ hướng dẫn
viên chuyên nghiệp với nhiều loại hình du lịch và ứng với các ngôn ngữ thuộc thị
trường mục tiêu vẫn chưa sẵn sàng đầy đủ. •
Sản phẩm du lịch chậm đổi mới; phần lớn các doanh nghiệp du lịch có quy mô
vừa và nhỏ, thiếu vồn, công nghệ nên khai thác những tài nguyên có sẵn
hoặc sao chép để hình thành sản phẩm du lịch. Vì vậy tính chất độc đáo, giá trị
nguyên bản và ý tưởng của sản phẩm du lịch rất nghèo nàn và trùng lặp giữa
các vùng miền. Đây là thách thức đáng chú ý khi phân tích mô hình SWOT của khách sạn Rex. •
Quá trình phát triển sản phẩm chưa được nghiên cứu bài bản vì vậy chất
lượng và giá trị hàm chứa trong sản phẩm thấp. Sự nghèo nàn, ít
sáng tạo, thiếu tính đôc
đáo, đăc sắc; thiếu đồng bộ và thiếu liên kết là
thuộc tính phổ biến của sản phẩm du lịch hiện nay và là điểm yếu chính của du lịch
Việt Nam. Kết quả là sản phẩm, dịch vụ du lịch có hàm lượng giá trị gia tăng
thấp, sản phẩm trùng lắp, suy thoái nhanh. •
Sự hạn chế, yếu kém trong nghiên cứu thị trường du lịch cả ở tầm vĩ mô và ở cấp
doanh nghiệp. Việc nghiên cứu phân đoạn thị trường để xác định thị trường mục
tiêu chưa thực sự đi trước một bước và thường thụ động. Kết quả nghiên cứu thị
trường chưa được ứng dụng, theo đuổi triệt để, dẫn tới các chính sách thị trường
rất cảm tính, thiếu cơ sở và bị nhiễu loạn thông tin, biểu hiện trong sự a dua, bầy
đàn trong đầu tư và cạnh tranh trên thị trường. Đây là thách thức đáng chú ý
khi phân tích mô hình SWOT của khách sạn Rex. lOMoAR cPSD| 36238895 •
Xúc tiến quảng bá du lịch chưa chuyên nghiệp, chưa bài bản, chưa hiêu quả;
mới dừng ở quảng bá hình ảnh chung, chưa tạo được tiếng vang và sức hấp dẫn đăc
thù cho từng sản phẩm, thương hiêu du lịch. Môt số
địa danh du lịch được quốc tế biết đến như Hạ Long, Sapa, Hà Nôi,
Huế, Hôi An, Đà Lạt, Sài Gòn (Thành phố Hồ Chí Minh) nhưng hình ảnh
vẫn chưa đâm nét. Đây là thách thức đáng chú ý khi phân tích mô hình SWOT của khách sạn Rex. •
SƠ ĐỒ 7PS KHÁCH SẠN REX HOTEL •