-
Thông tin
-
Quiz
Phân tích mối quan giữa vật chất và ý thức - Triết học Mác Lenin| Đại học Kinh Tế Quốc Dân
Đại học Kinh tế Quốc dân với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp các bạn định hướng và họp tập dễ dàng hơn. Mời bạn đọc đón xem. Chúc bạn ôn luyện thật tốt và đạt điểm cao trong kì thi sắp tới
Triết học Mác - Lenin( LLNL 1105) 512 tài liệu
Đại học Kinh Tế Quốc Dân 3 K tài liệu
Phân tích mối quan giữa vật chất và ý thức - Triết học Mác Lenin| Đại học Kinh Tế Quốc Dân
Đại học Kinh tế Quốc dân với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp các bạn định hướng và họp tập dễ dàng hơn. Mời bạn đọc đón xem. Chúc bạn ôn luyện thật tốt và đạt điểm cao trong kì thi sắp tới
Môn: Triết học Mác - Lenin( LLNL 1105) 512 tài liệu
Trường: Đại học Kinh Tế Quốc Dân 3 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
























Tài liệu khác của Đại học Kinh Tế Quốc Dân
Preview text:
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
KHOA LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ BÀI TẬP LỚN
Môn: Triết học Mác - Lênin Đề tài:
Phân tích mối quan giữa vật chất và ý thức. Liên hệ với lối sống của thanh niên hiện nay
Họ và tên sinh viên: Lê Khánh Linh Mssv: 11227125
Lớp: Digital Marketing CLC 64D Hà Nội – 2022 1 MỤC LỤ
MỞ ĐẦU..............................................................................................................1
NỘI DUNG...........................................................................................................2
Chương 1: Cơ sở lý luận mối quan hệ biện chứng giữa vật chất và ý thức...2
1.1.Khái niệm vật chất...........................................................................................2
1.2. Khái niệm ý thức............................................................................................2
1.3. Mối quan hệ biện chứng giữa vật chất và ý thức...........................................2
1.3.1. Vật chất có vai trò quyết định ý thức..........................................................2
1.3.2. Ý thức tác động trở ại vật chất....................................................................3
1.4. Ý nghĩa phương pháp uận về mối quan hệ biện chứng giữa vật chất và ý
thức........................................................................................................................5
Chương 2: Vận dụng mối quan hệ biện chứng giữa vật chất và ý thức vào
lối sống của giới trẻ hiện nay..............................................................................6
2.1. Khái niệm lối sống.........................................................................................6
2.2. Thực trạng lối sống của thanh niên hiện nay dưới góc nhìn của mối quan hệ
giữa vật chất và ý thức...........................................................................................7
2.2.1. Những điểm tích cực...................................................................................7
2.2.2. Những điểm tiêu cực.................................................................................11
2.3. Những nhân tố tác động đến lối sống của thanh niên hiện nay dưới góc nhìn
mối quan hệ giữa vật chất và ý thức....................................................................13
2.4. Giải pháp khắc phục những tiêu cực và phát huy tính tích cực trong lối sống
của thanh niên hiện nay.......................................................................................16
2.4.1. Giải pháp từ chính sách giáo dục của Đảng và Nhà nước.........................16
2.4.2. Giải pháp từ bản thân thanh niên...............................................................17
KẾT LUẬN........................................................................................................20 2
TÀI LIỆU THAM KHẢO................................................................................21 MỞ ĐẦU
Vấn iđề icơ ibản icủa itriết ihọc, iđặc ibiệt ilà itriết ihọc ihiện iđại ilà ivấn iđề igiữa itư
iduy ivà itồn itại ivà ithực ichất ilà imối iquan ihệ i giữa ivật ichất ivà i
ý ithức. iLịch isử icủa
itriết ihọc itừ itrước iđến inay iluôn ilà ilịch isử iđấu i tranh i
không ingừng inghỉ icủa icác
itrường iphái itriết ihọc, iđấu i
tranh icủa icác ihệ itư itưởng, icác i khuynh ihướng ikhác
inhau itrong iviệc igiải iquyết ivấn iđề i
cơ ibản icủa itriết ihọc. iMỗi ichủ inghĩa ilại icho irằng imối iquan ihệ i
giữa ivật ichất ivà iý ithức ikhác inhau. iVậy itrong itriết ihọc iMác i– iLê inin, imối i quan i hệ i giữa i vật i chất i và i ý i thức i liên i hệ i bản i thân i như ithế inào ivới imỗi ingười. i Thế igiới i
xung iquanh ita icó ivô ivàn isự ivật ivà ihiện itượng iphong iphú ivà iđa idạng. iNhưng i dù i
phong iphú ivà iđa idạng iđến iđâu ithì icũng i quy ivề ihai ilĩnh
ivực: ivật ichất ivà iý ithức. iCó i
rất inhiều iquan iđiểm itriết ihọc ixoay iquanh ivấn iđế ivề imối iquan ihệ i
giữa ivật ichất ivà iý ithức, inhưng ichỉ icó iquan iđiểm itriết ihọc iMác i- iLênin ilà i i đúng và iđầy i i đủ i
đó là: ivật ichất ilà icái icó itrước, i ý i
thức ilà icái icó isau. iVật
ichất iquyết iđịnh isự ira iđời icủa i ý i thức, i đồng ithời i ý ithức itác i
động itrở ilại ivật ichất.
iVới ivị itrí ilà imột ithanh iniên, iem inhận ithức iđược iviệc ihiểu irõ iđược imối iquan ihệ
igiữa ivật ichất ivà iý ithức icó ivai itrò ihết i
sức iquan itrọng itrong iđời isống, ihọc itập ivà
irèn iluyện icủa ibản ithân. iMà imột ivấn iđề iđược iđề icập i
rất inhiều itrong ithời igian igần iđây i
đó ilà ilối isống icủa ithanh iniên ihiện inay. Với mong muốn tìm hiểu cơ sở
lý luận về mối quan hệ giữa vật chất và ý thức, từ đó vận dụng để có để liên hệ
vào bản thân, xây dựng cho mình một lối sống đẹp, có ý nghĩa, em xin chọn đề
tài: “Phân tích mối quan giữa vật chất và ý thức. Liên hệ với lối sống của thanh
niên hiện nay”, làm chủ đề tìm hiểu cho bài tiểu luận của mình. 3 NỘI DUNG
Chương 1: Cơ sở lý luận mối quan hệ biện chứng giữa vật chất và ý thức
1.1.Khái niệm vật chất
Lê- Nin đã đưa ra một định nghĩa toàn diện sâu sắc và khoa học về phạm
trù vật chất “Vật chất à một phạm trù triết học dùng để chỉ thực tại khách quan
được đem ại cho con người trong cảm giác, được cảm giác của chúng ta chép ại,
chụp ại, phản ánh và tồn tại không ệ thuộc vào cảm giác1”. Từ iđịnh inghĩa icủa iLê i
Nin iđã ikhẳng iđịnh ivật ichất ilà i
thực itại ikhách iquan ivào i i
bộ não icủa icon ingười ithông iqua i
tri igiác ivà icảm igiác. iThật ivậy ivật ichất ilà i nguồn igốc icủa i ý i thức ivà iquyết iđịnh inội i i dung của i i ý thức.
1.2. Khái niệm ý thức
Ý ithức itheo iđịnh inghĩa icủa itriết ihọc iMác i- iLênin ilà imột iphạm itrù iđược
iquyết iđịnh ivới iphạm itrù ivật i ichất , itheo i đó i
ý ithức ilà isự iphản iánh ithế i igiới i ivật i ichất ikhách iquan ivào i
bộ ióc icon ingười ivà icó isự icải ibiến ivà isáng itạo. iÝ ithức icó
imối iquan ibiện ichứng ivới ivật ichất.
1.3. Mối quan hệ biện chứng giữa vật chất và ý thức
Mối iquan ihệ igiữa ivật ichất ivà iý ithức ilà ilvấn iđề icơ ibản icủa imọi itriết ihọc
iđặc ibiệt ilà itriết ihọc ihiện iđại imối iquan ihệ ibiện ichứng imà itrong iđó ivật ichất icó itrước, i
ý ithức icó isau, ivật ichất ilà i nguồn igốc icủa i
ý ithức ivà iquyết iđịnh i ý ithức inhưng ikhông ithụ i
động imà icó ithể itác i
động itrở ilại ivật ichất iqua ihoạt i động icủa icon ingười.
1.3.1. Vật chất có vai trò quyết định ý thức
Do itồn itại ikhách iquan inên ivật ichất ilà icái icó itrước ivà imang itính ithứ inhất. iÝ i
thức ilà isự iphản iánh ilại icủa ivật ichất inên ilà icái icó isau ivà imang itính ithứ ihai. iNếu i i
không có ivật ichất itrong itự inhiên ivà ivật ichất itrong ixã ihội ithì isẽ ikhông icó iý ithức inên i ý i
thức ilà ithuộc itính, ilà isản iphẩm icuẩ ivật ichất, ichịu isự ichi iphối, iquyết
1 V. I. Lênin: Toàn tập, Nxb. Tiêến bộ, Mátxcơ va, 1980, t.18, tr. 151. 4
iđịnh icủa ivật ichất. iBên icạnh i đó, i ý i
thức icó itính isáng itạo, inăng iđộng inhưng inhững iđiều inày icó i i cơ i
sở từ ivật ichất ivà ituân itheo inhững i i
quy luật icủa ivật ichất.
Vật ichất iquy iđịnh inội idung ivà ihình ithức ibiểu ihiệu icủa iý ithức. iĐiều inày icó i ý inghĩa ilà i
ý ithức imang inhững ithông itin ivề iđối itượng ivật ichất icụ ithể. iNhững
ithông itin inày icó ithể i đúng ihoặc isai, i
đủ ihoặc ithiếu, isự ibiểu ihiện ikhác inhau iđều ido imức i i
độ tác iđộng icủa ivật ichất ilên i i bộ óc icon ingười.
Thứ inhất, iphải icó ibộ ióc icủa icon ingười iphát itriển iở itrình iđộ icao ithì imới icó isự ira i đời icủa i ý i
thức. iPhải icó ithể igiới i
xung iquanh ilà itự inhiên ivà ixã ihội ibên
ingoài icon ingười imới itạo ira iđược iý ithức, ihay inói icách ikhác i ý i thức ilà isự itương itác igiữa i
bộ inão icon ingười ivà ithế igiới ikhách iquan. iTa icứ ithử igiả idụ, inếu imột
ingười inào iđó isinh ira imà i i bộ não i
không ihoạt iđộng iđược ihay i i không có i bộ inão ithì ikhông ithể icó i
ý ithức iđược. iCũng inhư icâu ichuyện icậu ibé isống itrong irừng icùng ibầy isói i
không iđược itiếp ixúc ivới ixã ihội iloài ingười ithì ihành iđộng icủa icậu ita isau
ikhi itrở ivề ixã ihội icũng ichỉ igiống inhư inhững icon isói. iTức ilà ihoàn itoàn ikhông icó iý i i thức.
iThứ ihai, ilà iphải icó ilao i động ivà i
ngôn ingữ iđây ichính ilà i nguồn igốc ixã ihội icủa i ý ithức. iNhờ icó ilao i
động imà icác igiác iquan icủa icon ingười iphát itriển iphản
iánh itinh itế ihơn iđối ivới ihiện i
thực... ingôn ingữ ilà icần inối iđể i i trao đổi ikinh inghiệm
itình icảm, ihay ilà iphương itiện ithể ihiện iý ithức. iỞ iđây ita icũng inhận ithấy irằng
inguồn igốc icủa ixã ihội icó i
ý inghĩa iquyết iđịnh ihơn icho isự ira iđời icủa i ý i thức. iVật
ichất ilà itiền iđề icho isự itồn itại ivà iphát itriển icủa i ý i
thức inên ikhi ivật ichất ithay iđổi ithì i i
ý thức icũng iphải ithay iđổi itheo. i i
1.3.2. Ý thức tác động trở ại vật chất
Mặc idù ivật ichất isinh ira iý ithức inhưng iý ithức ikhông ithụ iđộng imà isẽ itác
iđộng itrở ilại icật ichất ithông iqua icác ihoạt i động i
thực itiễn icủa icon ingười. iÝ ithức isau ikhi isinh ira isẽ i không ibị ivật ichất i
gò ibó imà icó ithể itác i
động ilàm ithay iđổi ivật
ichất. iVai itrò icủa iý ithức iđối ivới ivật ichất ithể ihiện iở ivai itrò icủa icon ingười iđối ivới
ikhách iquan. iQua ihoạt iđộng icủa icon ingười, i
ý ithức icó ithể ithay iđổi, icải itạo ihiện ithực ikhách iquan itheo i
nhu icầu iphát itriển icủa icon ingười. iVà imức i độ itác iđộng 5
iphụ ithuộc ivào inhiều iyếu itố inhư i
nhu icầu, iý ichí, iđiều ikiện, imôi i trường… ivà inếu iđược itổ i i chức tốt ithì iý i i
thức có ikhả inăng itác i i động i
lớn đến ivật ichất. iÝ i i thức không
ithể ithoát ily ihiện ithực ikhách iquan, i sức imạnh icủa i ý i
thức iđược ichứng itỏ iqua iviệc inhận i thức ihiện i
thực ikhách iquan ivà itừ i
đó ixây idựng ikế ihoạch, ixác iđịnh imục itiêu iý ichí iđể ihoạt i
động icủa icon ingười icó ithể itác i
động itrở ilại ivật ichất. iViệc itác iđộng itích i
cực ilên ivật ichất ithì ixã ihội isẽ ingày icàng iphát itriển ivà ingược ilại, inếu inhận itức ikhông idùng, iý i i
thức sẽ ikìm ihãm ilịch isử.
Ý ithức ilà isự iphản iánh isáng itạo ithế igiới ikhách iquan ivào itrong ibộ inão icon ingười ithông iqua ilao i động imà i
ngôn ingữ. iNó ilà itoàn ibộ ihoạt i động itinh ithần icủa icon ingười inhư: i
Tình icảm iyêu ithương, itâm i trạng, icảm isúc, i ý i trí, itập iquán,
itruyền ithống, ithói iquen iquan iđiểm, itư itưởng, ilý iluận, iđường ilối, ichính isách,
imục iđích, ikế ihoạch, ibiện ipháp, iphương ihướng. i
Các iyếu itố itinh ithần itrên iđều
itác iđộng itrở ilại ivật ichất icách imạng imẽ. i Ví idụ, i Nếu itâm i
trạng icủa ingười icông inhân imà i
không itốt ithì ilàm igiảm inăng isuất icủa imột idây ichuyền isản ixuất itrong
inhà imáy. iNếu ikhông icó iđường ilối icách imạng iđúng iđắn icủa iđảng ita ithì idân itộc ita icũng i
không ithể igiảng ithắng ilơị itrong ihai icuộc ikháng ichiến ichống iPháp ivà iMĩ icũng inhư i Lê i- i
Nin iđã inói i“ iKhông icó ilý iluận icách imạng ithì icũng ikhông ithể icó iphong i i trào cách imạng”. i
Như ivậy iý ithức ikhông ihoàn itoàn iphụ ithuộc ivào ivật ichất imà iý ithức icó
itính iđộc ilập itương iđối ivì i nó icó itính inăng i động icao inên i ý i
thức icó ithể itác iđộng
itrở ilại. iVật ichất igóp iphần icải ibiến ithế igiới ikhách iquan ithông iqua ihoạt iđộng
ithực itiễn icủa icon ingười. iÝ ithức iphản iánh iđúng ihiện i
thực ikhách iquan icó itác
idụng ithấy iđẩy ihoạt i i động
thực itiễn icủa icon ingười itrong iquá i i
trình cải itạo ithế igiới ivật ichất. i Khi iphản iánh i đúng ihiện i
thực ikhách iquan ithì ichúng ita ihiểu ibản ichất
iquy iluật ivận iđộng icủa icác isự ivật ihiện itượng itrong ithế igiới iquan. i
VD1. iHiểu itính ichất ivật ilý icủa ithép ilà inóng ichảy iở ihơn i10000 iC ithì icon
ingười itạo ira icác inhà imáy igang ithép iđể isản ixuất icách iloại ithép ivới i đủ icác ikích
icỡ ichủng iloại, ichứ i
không iphải ibằng iphương ipháp ithủ icông ixa ixưa. iVD2. iTừ inhận i thức iđúng ivề i
thực itại inền ikinh itế icủa iđất inước. iTư isản iđại ihội iVI, iđảng ita 6
ichuyển inền ikinh itế itừ itrị icung, itự icấp iquan iliêu isang inền ikinh itế ithị itrường, inhờ iđó imà isau igần i i 20 năm iđất imới i i
bộ mặt iđất inước ita iđã ithay iđổi ihẳn. i
Ý ithức iphản iánh ikhông iđúng ihiện ithực ikhách iquan icó ithể ikìm ihãm ihoạt iđộng i
thực itiễn icủa icon ingười itrong iquá itrình icải itạo ithế igiới iquan. iVD. iNhà
imáy isử ilý irác ithải icủa iĐồng i Tháp ilà imột iví i
dụ iđiển ihình, itừ iviệc i không ikhảo isát i
thực itế ikhách iquan ihay i đúng ihơn inhận i
thức ivề iviệc isử ilý irác i vô i cơ ivà irác ihữu i i cơ là i chưa iđầy i đủ ivì ivậy i 5 ikhi ivừa imới ikhai i
trương inhà imáy inày iđã ikhông
isử ilý inổi ivà icho iđến inay inó ichỉ ilà imột iđống iphế iliệu icần iđược ithanh ilý.
1.4. Ý nghĩa phương pháp uận về mối quan hệ biện chứng giữa vật chất và ý thức
Thứ inhất, imọi ihoạt iđộng iđều iphải ixuất iphát itừ iquy iluật ikhách iquan
Trong ihoạt iđộng inhận ithức ivà ithực itiễn icon ingười iphải itôn itrọng ikhách iquan, i
đồng ithời iphải iphát ihuy itính inăng iđộng ichủ iquan icủa imình; iTôn itrọng
ikhách iquan ilà itôn itrọng itính ikhách iquan icủa ivật ichất, itôn itrọng icác i quy iluật itự
inhiên ivà ixã ihội…Phải ixuất iphát itừ i
thực itế ikhách iquan, ilấy i thực itế ikhách iquan
ilàm icăn icứ icho imọi ihoạt i động inhận i thức ivà i
thực itiễn icủa imình; iKhông iđược ilấy i
ý imuốn ichủ iquan icủa imình ilàm ichính isách, i
không iđược ilấy itình icảm ilàm
iđiểm ixuất iphát icho ichiến ilược ivà isách ilược icách imạng.
Thứ ihai, iphát ihuy itính inăng iđộng, itích icực icủa iý ithức
Để ixã ihội ingày icàng iphát itriển ithì iphải iphát ihuy itối iđa ivai itrò itích icực icủa i
ý ithức, ivai itrò itích i
cực icủa inhân itố icon ingười, inhận ithức iđúng i quy iluật
ikhách iquan. iPhải ibiết idựa i
trên iquy iluật ikhách iquan iđể ixác iđịnh imục itiêu, ikế
ihoạch; ibiết itìm ira ivà ivận idụng icác iphương ipháp itổ i chức ihoạt i động ihiệu iquả iđể
iđạt iđược imục itiêu iđể ira imột icách itối iưu. iPhải ikhắc iphục ibệnh ichủ iquan iduy iý ichí i (chỉ ixuất iphát itừ i
ý imuốn ichủ iquan, inếu ilấy iý ichí iáp iđặt icho ithực itế, ilấy iảo
itưởng ithay icho ihiện ithực); ibệnh ibảo ithủ itrì i trệ, ithái i độ itiêu i cực, ithụ i động, i ỷ ilại
ingồi ichờ…; iđặc ibiệt ilà itrong iquá i i
trình đổi imới ihiện inay. 7
Chương 2: Vận dụng mối quan hệ biện chứng giữa vật chất và ý thức vào
lối sống của giới trẻ hiện nay
2.1. Khái niệm lối sống
Lối sống là khái niệm chỉ phương thức sống của những con người hiện
thực, nghĩa là nó luôn gắn liền với những chủ thể nhất định và chịu sự quy định
của các điều kiện chủ quan, khách quan của chủ thể2. Mặt ikhách iquan icủa ilối
isống ilà iđiều ikiện isống icủa icon ingười, itrong i
đó ibao igồm inhững iđặc iđiểm icủa
imột ihình ithái ikinh itế i- ixã ihội inhất iđịnh imà icốt ilõi ilà iphương i i thức sản ixuất. i
Mặt ichủ iquan icủa ilối isống ilà iý ithức icủa icon ingười itrong isự ilựa ichọn icho
imình imột ilối isống, idựa i
trên icơ isở imột ilẽ isống, imột ithái i
độ isống icụ ithể, inhững
imục itiêu imà icon ingười iđặt ira. iMặt ichủ iquan inày i phụ ithuộc i rất inhiều ivào inền
ivăn ihóa, ivào ithế igiới iquan, ilí itưởng isống imà icá inhân itiếp ithu iđược. iNó ilàm icho
ilối isống itrở ithành itự igiác, ivươn iđến icác igiá itrị, ilàm inên i
ý inghĩa icủa icuộc isống.
iChính imặt ichủ iquan inày iđã i
góp iphần ilàm icho ilối isống icủa icác icá inhân, icác
itầng ilớp, icác igiai icấp... icó isự ikhác inhau idẫu itrong icùng imột iphương ithức isản
ixuất ivà icùng inhững iđiều ikiện isống. i
Vì ithế, ilối isống icủa icác icá inhân itrong ixã ihội i i vô cùng i i
phong phú, iđa idạng, inhiều isắc ithái ikhác inhau. i
Từ imặt ikhách iquan ivà ichủ iquan inói itrên, icó ithể ikhái iquát irằng: ilối isống
ilà inhững idạng ihoạt iđộng ixã ihội iđã iổn iđịnh, iđã itrở ithành inếp icảm, inếp inghĩ, inếp
ilao iđộng, icông itác ivà isinh ihoạt itheo imột ibảng igiá itrị ixã ihội inhất iđịnh ivà icó itính
ingười icủa inhững icá inhân i- ithành iviên itích i
cực icủa ixã ihội, ibiết iđau ikhổ, icảm
igiác, isuy inghĩ ivà ihành i
động inhư inhững icon ingười itrong isự ithống inhất icủa icác
iđiều ikiện icủa imột ihình ithái ikinh itế ixã ihội inhất iđịnh; ilà isự itổng ihòa inhững itính
ichất icơ ibản icủa icác imối iquan ihệ ivật ichất ivà itinh ithần, icá inhân ivà ixã ihội, idân itộc ivà iquốc itế.
2 Lê Thị Hoài - Trường Đại học Hồng Đức, Các yếu tố tác động đến lối sống thanh niên và một số giải pháp
giáo dục lối sống cho thanh niên Việt Nam hiện nay, Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 7/2019, tr.272. 8
2.2. Thực trạng lối sống của thanh niên hiện nay dưới góc nhìn của mối
quan hệ giữa vật chất và ý thức.
Thanh iniên ilà imột ibộ iphận iphức ihợp icủa imột iquốc igia, idân itộc ibao igồm imọi icá ithể itrong i
độ ituổi itừ i15-32. iThanh iniên ilà imột ilực ilượng ixã ihội iđược igiao i
phó inhững itrọng itrách inặng inề, ithậm ichí i
họ icòn iphải igánh itrên ivai icả isinh
imạng icủa imột iquốc, igia idân itộc. i Đối i
với inước ita, itừ ixưa iđến inay, ithanh iniên iluôn ilà i lực ilượng i
xung ikích, icách imạng, iđi iđầu iđột iphá itrong inhững inhiệm ivụ
imang itính ibước ingoặt icủa ilịch isử. i
Vị itrí, ivai itrò icủa ithanh iniên iđối ivới ixã ihội
iđược iquyết iđịnh ibởi ichính inhững iđặc iđiểm i
riêng icó icủa ithanh iniên. iNét itiêu
ibiểu ichung inhất icủa ithanh iniên ichính ilà ituổi i i
trẻ, đây ilà igiai iđoạn imỗi icon ingười iđang ichuẩn ibị ihành i trang icho itoàn i bộ icuộc i
đời imình itừ ihọc ivấn, inghề inghiệp, ithử inghiệm ivà i i
lựa chọn ivăn ihóa, ikinh inghiệm, ilối isống itrên i i cơ i sở định ihình idần
ihệ igiá itrị iriêng. iThanh iniên icũng ilà ingười icó i
đủ inăng ilực inhận ithức ivà igiải
iquyết inhững ivấn iđề imà icuộc isống iđặt ira.
Có ithể inói ithế ihệ ithanh ithiếu iniên ihôm inay ilà imột ithế ihệ ichú itrọng ivề ivật
ichất inhiều inhất itrong ilịch isử inhân iloại. iTrong iba ithập iniên iqua, inhững isự itiến
ibộ iphi ithường ivề ikỹ ithuật itrong inhiều ilĩnh ivực, ivà iviệc iáp i dụng ikỹ ithuật ivào
icác icông inghệ iđã ilàm icho iđời isống icủa ithanh ithiếu iniên icó inhiều ibiến iđổi itheo
icả ichiều ihướng itích i i cực và itiêu icực.
2.2.1. Những điểm tích cực
Trong ithời iđại ingày inay, ivới isự ivận iđộng ivà iphát itriển ikhông ingừng icủa ithời iđại iđã itác i i động tích i i cực i
rất nhiều iđến ilối isống icủa ithanh iniên.
- Về iquan iđiểm ivà igiá itrị isống:
Trong imôi itrường iphát itriển ivà ihiện iđại inhư ingày inay, inhững iquan iniệm isống icủa igiới i
trẻ icũng icó inhiều ithay iđổi. iVới imột icuộc isống iđầy i đủ, iấm ino ihiện i itại, iđa isố i lớp i
trẻ ihiện inay icó imột iphong icách, ilối isống icao iđẹp: iTrước
iđây, ido icuộc isống ivật ichất iở inước ita icòn inhiều ikhó ikhăn, ivì ivậy iđiều ikiện ihọc itập icủa igiới i i trẻ i
rất hạn ichế. iCó inhững ibạn i i
trẻ vì ithiếu ithốn ivật ichất ivà iphải inghỉ ihọc itừ i rất isớm iđể ilao i
động iphục igia iđình. i
Thế inhưng, ingày inay ikhi icuộc isống 9 iđã i
đủ iđầy, icùng ivới iđó ilà icác ichính isách iưu itiên iphát itriển ithế ihệ itrẻ imà ithế ihệ
ithanh iniên iđã icó inhững ibước itiến i bộ irõ i
rệt. iVới ithời iđại icông inghệ i 4.0, i iviệc
ihọc itập ivà ilãnh ihội ikiến i i thức của igiới i i
trẻ ngày icàng idễ idàng, icác ibạn icó ithể ihọc iqua inhiều ihình i
thức ivà iphương itiễn itruyền itải ikhác inhau itừ i
đó iviệc itự ihọc ihỏi icủa igiới i trẻ irất ithuận ilơi. i
Hội inhập iquốc itế ingày icàng isâu irộng ivà itoàn idiện iđã
itạo ira inhững icơ ihội iđể icho imọi icông idân icó ithể i
mở irộng isự igiao ilưu ivà itìm ikiếm i cơ ihội iphát itriển. i Đối i
với ithanh iniên ithì iđiều inày icàng itrở inên iquan itrọng ihơn ibởi ituổi i i trẻ luôn inăng i i
động, sáng itạo, inhiệt ihuyết, inhanh inhạy inên icó inhiều ihơn icác i
cơ ihội iđể igiao ilưu, ihọc itập. iVì ivậy inếu ibiết icách itận i dụng ithì itri ithức icủa ithế ihệ i i
trẻ ngày inay isẽ iphát i i huy i rất mạnh imẽ. i
Trước inhững ithuận ilợi iđó, ithanh iniên ihiện inay isống icó ilí itưởng, iứng ixử icó ivăn ihoá, inăng i
động, isáng itạo… ibiểu ihiện itrong ihọc itập, ilao i động, ixây idựng
ivà ibảo ivệ iTổ iquốc, ivà itrong iđời. iHọ ichăm ichỉ itu idưỡng iđạo iđức, ichăm ichỉ ihọc
itập, icó imục iđích isống irõ iràng ivà ibiết icố igắng, i
nỗ ilực ihết imình ivì ilý itưởng isống itốt iđẹp. i
Vì ivậy, ingoài iviệc ihọc irất inhiều ibạn itrẻ icó inhững ihành iđộng itốt iđẹp ivà
ithiết ithức inhư itham igia icác ihoạt i
động ithiện inguyện iMùa ihè iXanh igiúp iđỡ icác
isinh iviên, ihọc isinh ivà i phụ i
huynh, itham igia ihiến imáu inhân iđạo, itham igia ilao
iđộng icông iích igiúp iđỡ ingười igià ineo iđơn, itrẻ iem imồ icôi, ibệnh inhân icó inhững
ihoàn icảnh iđặc ibiệt i
khó ikhăn. iLuôn ihọc ihỏi, isáng itạo, icư ixử ivăn ivăn itrong icuộc
isống, iluôn ithân ihiện ivà igiúp iđỡ inhững ingười inước ingoài. i
Với inhững iquan iniệm ivà igiá itrị isống icó inhiều ithay iđổi itích icực icho inên
inhững ivấn iđề inhư iứng ixử i
với ibạn ibè, itình iyêu, ivà inghề inghiệp icũng ibiến iđổi
itheo ichiều ihướng itích icực.
- Về iứng ixử ibạn ibè:
Tình ibạn itừ ixưa iđến inay iluôn iđược idân itộc ita icoi itrọng, inó ilà itình icảm
iquý ibáu, iđáng iquý icủa imỗi icon ingười, ichính ivì ithế, itình ibạn ilà ithứ imà iđáng ichân itrọng, i i ngợi khen, iứng ixử i i
giữa bạn ibè ibiểu ihiện ilầ isự igiúp iđỡ, isan isẻ, iniềm ivui inỗi i buồn icùng i
với inhau, isẵn isàng iđến ibên inhau ikhi igặp i khó ikhăn. iKhi icuộc isống iđã i
đủ iđầy ivề ivật ichất, inhững ingười ibạn i
thực isự ilà ingười iđến i với ichúng ita 10
ikhông iphải ivì ivật ichất itiền itài, ilà ingười icó inhiều iđặc iđiểm ichung i với imình, ilà
ingười iluôn imang iđến icho ichúng ita inhững iđiều itốt iđẹp inhất. iTrong icuộc isống
ingày inay, ithanh iniên icó iđặc iđiểm iluôn ihết imình ivì ibạn ibè, iluôn isẵn ilòng iđến
ivới ibạn ibè ikhi ihọ igặp i khó ikhăn, i khổ i cực, itình ibạn i đó ithật iđáng i quý, iđáng ichân
itrọng, ichính ivì ivậy, imỗi ichúng ita icần iphải iluôn ixác iđịnh icho imình inhững ingười
ibạn ithực isự, irồi ichân i
quý inhững itình icảm iđáng iquý i
đó. iHọ ihỗ itrợ inhau ivề ihọc
itập, iđời isống, ichẳng ihạn icó ithể ikể iđến itrong imột ilớp ihọc, ikhi icó imột ithành iviên igặp inhững i khó ikhăn, icác ibạn i
trẻ isẵn isàng icùng inhau iđứng ira igiúp iđỡ ivà ihỗ itrợ
ibạn ivề icả ivật ichất ivà itinh ithần. i Tình ibạn ilà i
cơ isở itrong icuộc isống, ikhông iai icó
ithể isống imà ikhông icó itình ibạn, itình ibạn ilà ichân iquý icủa imọi itình icảm. - Về itình iyêu:
Trong imôi itrường igiáo idục, ithanh iniên iđược ihưởng inhững iđiều ikiện ituyệt
ivời inhất iđể iphát itriển ibản ithân, ithể ichất iphát itriển icùng ivới i đó itâm isinh ilí icũng iphát itriển, i
Thanh iniên icũng icó inhững itình icảm i
trên imức itình ibạn idành icho
ingười ibạn icủa imình icũng ilà iđiều ibình ithường. iĐó ilà inhững imối itình iđẹp, igiúp
iđỡ inhau ihọc itập, icùng inhau icố igắng, ilà i i
nguồn động iviên, igiúp iđỡ inhau ihọc itập,
iđời isống imỗi ingày. iQua imột isố inghiên icứu igần iđây icho ithấy iquan iđiểm ivề itình
iyêu icủa ithanh iniên ihiện inay icởi i i
mở hơn, ihiện iđại ihơn. iQuá i i trình phát itriển ikinh itế i
– ixã ihội itrong ibối icảnh ihội inhập icó inhững itác iđộng ikhông i nhỏ iđến iquan iđiểm icủa igiới i
trẻ ivề itình iyêu, itình iyêu i
đồng igiới,..Có ithể ithấy itự i do iyêu iđương ilà i xu ihướng imà igiới i trẻ i
lựa ichọn, iviệc itự itìm ihiểu, iyêu ithương ivà iđi iđến ihôn inhân ivẫn ilà icách i
thức, icon iđường imà igiới i
trẻ imuốn icó ihạnh iphúc icủa ichính imình, ichứ i
không iphải ivì imong imuốn icủa imột iai ikhác. iHiện inay, iviệc ilựa ichọn
ibạn iđời icủa ithanh iniên iđược ithể ihiện iở iba iđặc iđiểm i đó ilà i đồng iđiệu itâm ihồn,
itrưởng ithành, icó ichí itiến ithủ ivà ibiết iquan itâm, ichăm isóc. i
Đây iđều ilà inhững igiá itrị icốt ilõi, ilà i cơ i
sở ivững ichắc icho imột imối iquan ihệ ilâu ibền icũng ilà ibiểu ihiện
icủa imột itình iyêu ichân ichính. iXu ihướng iyêu icủa icác ibạn i
trẻ iđang itrở inên ithực
itế ihơn, ithoát ira ikhỏi icâu ichuyện icổ itích i“một itúp ilều i
tranh, ihai itrái itim ivàng”.
iMột imặt icác ibạn imong imuốn itình iyêu icần iđược ixây idựng i
trên inền itảng ilà itình 11
icảm ichân ithật, imặt ikhác ivẫn iý i
thức iđược irằng, itrong ithực itế icuộc isống, inếu ichỉ iyêu ithôi imà i i
không phấn iđấu iđi ilên ilà i i không đủ. - Về inghề inghiệp:
Cùng ivới iđà iđi ilên icủa ixã ihội ilà isự ira iđời icủa inhiều ingành inghề ikhác
inhau. iĐặc ibiệt inhững ingành inghề inày icó isự ihấp idẫn i rất ilớn iđối i với igiới itrẻ. iGiới i
trẻ iViệt iNam igiờ iđây icó irất inhiều icơ ihội iđể igiao ilưu, ihọc ihỏi ivà itiếp icận
ivới inhiều ingành inghề ikhác inhau. iHọ isẵn isàng ithay iđổi ibản ithân ibằng icách ibổ isung ithêm icác i i
kỹ năng imềm, ikỹ inăng ivi itính, i
kỹ inăng ingoại ingữ iđể icó ithể ichạy
ikịp itheo isự ithay iđổi inhanh ichóng icủa ithời iđại. iHọ ibỏ iqua icác itư itưởng ilạc ihậu
ilà i“Đại ihọc ilà icon iđường i
duy inhất iđưa ibạn itrẻ iđến ivới ithành icông”. iChính isự
itiếp icận inày iđã itạo inền itảng igiúp icho icác ibạn i
trẻ icó ithể iđưa ira inhững itiêu ichí
icho ibản ithân iđể icó ithể ichọn i i
lựa được inhững ingành inghề i i phù hợp. i
Hiện inay ithanh iniên iđứng itrước irất inhiều inhững ithuận ilợi itrong iviệc ilựa
ichọn inghề inghiệp. iVề ithuận ilợi iphải ikể iđến iđầu itiên ichính ilà isự iphát itriển icủa
ixã ihội iđã ikéo itheo isự iđa idạng ihóa ingành inghề, inghề inghiệp ingày icàng imở irộng
iphong iphú itạo ira inhiều iviệc ilàm, inhiều i
cơ ihội icho ithanh iniên i lựa ichọn. iViệc
itiếp icận inhững ithông itin ivề inghề inghiệp iđối i
với ithanh iniên ihiện inay ilại i rất idễ
idàng, inhanh ichóng ivà ithuận itiện ibởi icó i
rất inhiều ikênh ithông itin iluôn icập inhật
iđa idạng inhư iinternet, itruyền ithông, ibáo ichí, ihội ithảo... iNgày inay icũng ikhông
icòn ivấn iđề iép ibuộc ihay i bó ihẹp ingười ilao i
động itrong imột inghề inhất iđịnh imà
ithanh iniên icó ithể itự i
do ivà ichủ iđộng ichọn inghề, isáng ilập inghề inghiệp icho ichính
imình. iThanh iniên icó ithể itự i ý i thức inăng i lực, i trình i
độ icủa ibản ithân ivà i nhu icầu
icủa ixã ihội iđể ivạch ira inhững inghề inghiệp imới. i
Bên icạnh ivấn iđề ithu inhập, ithanh iniên ihiện inay iquan itâm inhiều ihơn iđến
imôi itrường ilàm iviệc icủa imình. iĐược ilàm iviệc i đúng isở itrường, i sở ithích itrong
imột imôi itrường iđồng inghiệp ihòa i
đồng, ithân ithiện ilà ihai itrong isố imong imuốn
ilớn, iđây ilà inguyện i vọng ihết i sức i
thực itế iđể icó ithể igắn ibó i
với imột icông iviệc ilâu
idài. iCơ ihội ithăng itiến icũng ilà imột iyếu iđộ iđược inhiều ibạn itính iđến, iđiều inày 12
iphần inào icho ithấy icác ibạn i
trẻ ibắt iđầu icó inhững iđịnh ihướng icông iviệc irõ iràng
ivà icụ ithể, icó isuy itính ithăng itiến ivà iphát itriển icông iviệc.
Có ithể inói, ihiện inay, iviệc ilựa ichọn inghề inghiệp icủa ithanh iniên ihiện inay ilà ihoàn itoàn ichủ i
động, ivì ivậy ihọ iđã ixóa i
bỏ inhững irào icản, iđịnh ihướng iép
ikhuôn isẵn iđó itư itưởng ichọn inghề itheo i
sở ithích icủa ibố imẹ, ichọn inghề idựa ivào
ivận imay ihoặc icó ithể idễ ikiếm itiền, ichọn inghề imà ikhông inghĩ iđến ituổi ithọ icủa
inghề,…mà ithay ivào iđó ilà inhững ingành inghề ithật isự ixuất iphát itừ isở ithích ivà inăng i i lực của ibản ithân.
Như ivậy, ikhác itrong ithời ikì ibao icấp, ithanh iniên igiờ iđây icó inhiều iđiều
ikiện ivà icơ ihội ihọc itập ivà ilàm iviệc ihơn, icó iđộng ilực iđể irèn iluyện, iphấn iđấu
itrước ihết ilà iđể iphục i
vụ ichính ibản ithân imình, ixa ihơn ilà i
thực ihiện itrách inhiệm, inghĩa i
vụ ivới icộng iđồng, ixã ihội. iĐây ilà imột inguồn ixung ilực ikhông inhỏ, igóp
iphần ithúc iđẩy isự iphát itriển icủa iđất inước.
2.2.2. Những điểm tiêu cực
Khi iđánh igiá ibất icứ isự ivật, isự iviệc inào iđều icần icó icái inhìn itheo inhững
ichiều ihướng ikhác inhau. i
Vì ivậy iviệc itìm ihiểu inhững itiêu icực ivề ilối isống icủa
igiới itrẻ ihiện inay icần iphải iđánh igiá icả inhững imặt itiêu i i cực.
Thực itrạng iđáng ibáo iđộng ihiện itại iđó ilà ithanh iniên iđã iđi ivào ikhuynh
ihướng i“phải icó” inhững ivật i
dụng inày, ihay inhững iphương itiện ikia, ithì icũng ilà
ilúc ivật ichất iđã igây iảnh ihưởng iđến itinh ithần, icùng inhững ihệ ithống igiá itrị icủa ihọ. i
Xã ihội itiêu ithụ ithúc iđẩy igiới i
trẻ icần iphải igiống inhư ichúng ibạn ichưa ibao
igiờ iáp ilực icủa ixã ihội itiêu ithụ icó i sức imạnh iđáng i
sợ inhư ihiện inay. iXã ihội itiêu
ithụ iđã ithúc iđẩy igiới i
trẻ icần iphải igiống inhư ichúng ibạn, iphải inghe icùng imột iloại
inhạc, iphải icó icùng ilối ithời i
trang, iphải iđi iđứng ivà iăn inói isao icho i phù ihợp ivới inhóm ibạn icủa imình.
Xã ihội icàng iphát itriển, iđời isống ivật ichất icàng icao ithì imãnh ilực icủa iđồng
itiền ivà iáp ilực icủa imức itiêu ithụ icàng icó ivị ithế. iTại icác iquốc igia itiên itiến, ihầu
inhư imọi ithứ itrong iđời isống ivật ichất iđều icó ithể iđánh iđổi ibằng itiền, itừ itrang iphục, i
thực iphẩm, inhững iphương itiện igiải i i
trí, thông itin itruyền ithông ivà imọi itiện 13
inghi icủa iđời isống, icho iđến inhững idịch i
vụ isửa isắc iđẹp, inhững iphương ithuốc ithần igiúp i trẻ imãi i
không igià… iĐồng itiền iđã itạo inên iáp i lực i rất ilớn iđối i với icon
ingười ivà iđã ikhiến icho ithế ihệ i
trẻ itin irằng itiền ibạc ilà itrung itâm iđiểm ibuộc icon
ingười iphải ixoay iquanh i
nó. iTrong ikhi itiền ibạc ilà iphương itiện icần ithiết icho isự isinh itồn, ithì i
nó icũng ilà inguyên inhân idẫn iđến i trộm icướp, i chiếm iđoạt, inhững
ihành ivi ibất ichính, iphi iđạo iđức, iphi inhân ibản; icác itệ inạn itừ igia iđình icho iđến ixã
ihội. iViệc ilàm ira itiền ivà isử idụng itiền imột icách ihợp ilý, itích icực iluôn ilà imột ithách iđố i rất i
lớn iđối ivới ithanh ithiếu iniên. iNếu ikhông iđược ichỉ idẫn, igiới i trẻ isẽ
iluôn inghĩ itrong iđầu ióc i
ý iniệm ichật ihẹp ilà ilàm isao iđể icó ithật inhiều itiền ivà isử idụng itheo i ý imuốn. i
Đây ichính ilà isự isai ilầm itrong icách isuy inghĩ ivề itiền ibạc ivà
iđã idẫn iđưa ibao inhiêu i i trẻ đi ivào i i
ngõ cụt icủa icuộc iđời.
Đối ivới imột isố ithanh iniên icó itư itưởng isống ithực idụng, icó itiền ilà icó itất
icả. iNgười iViệt iNam ichúng ita icó ithành ingữ: i“Có itiền imua itiên icũng iđược”.
iNhiều ithanh ithiếu iniên ithời inay, ithay ivì itiếp itục icon iđường ithăng itiến icông
idanh isự inghiệp iqua icác iđại ihọc, ithì ilại imuốn iđi ilàm iđể ikiếm icho ithật inhiều itiền,
iđể itiêu ixài inhiều ihơn. i i
Lối sống itiêu ithụ iquá iđáng inày iđã i i vô tình igieo imột ithông
iđiệp isai ilầm icho igiới i
trẻ irằng icó itiền ilà i
trên ihết, irằng itiền ibạc ilà icứu icánh, ilà
icùng iđích icủa icuộc isống. iMột iví idụ iđiển ihình ivề isự iđảo ilộn icác igiá itrị iđạo iđức ilà iđã icó i i
rất nhiều inhững icuộc ián imạng ivà inhững i
vụ ibắn igiết inhau ixảy ira itại icác
itrường ihọc, icông isở, ivà inhiều itư igia ichỉ ivì iáp ilực imâu ithuẫn ivề ivật ichất, isự iphân ibiệt igiàu inghèo.
Không inhững ithế ivới iquan iđiểm iđó icũng ilà itình itrạng ibáo iđộng itrong ihọc itập icủa igiới i
trẻ. iMột isố ingười isống itrong igia iđình igiàu icó imà i bố imẹ imang ilại
idẫn iđến ihọ icó iquan iniệm i
không icần ihọc ihành imà ivẫn icó ithể ihưởng ithụ, ihọc iỷ
ilại itrước inhững iđiều ikiện imà i
bố imẹ iđáp iứng. iThậm ichí imột isố ithanh iniên icòn
ibỏ itiền ira iđể ithuê ingười ihọc i
hộ, ithi ihộ, ilàm ibằng igiả, imua ichuộc ikết iquả. iHọ
icho irằng itiền icó ithể imua iđược ivà ilấp iđầy itri ithức icủa ibản ithân. iHay imột itình itrạng inữa i
đó ilà iđứng itrước ilối isống itiêu ithụ, imuốn igì icó iđó imà imột isố ibạn itrẻ
iđâm iđầu ivào ilàm ithêm imà ibỏ ibê iviệc ihọc ihành. 14
Cũng ivì ilối isống ichạy itheo ivật ichất, imà isự iphân ichia igiàu inghèo ingày
icàng ilớn itrong igiới itrẻ. iMột isố ingười icó ixu ihướng ichỉ ikết ibạn igiao ilưu ivới i ingười igiàu. iTừ i
đó icho imình icái idanh ilà ingười ithượng iđẳng ivà ixem ingười
inghèo ilà itầng ilớp ithấp ikém, ivà icó itư itưởng ixem ithường. iCó ithể ithấy iviệc ikết
ibạn inhư ithế ihoàn itoàn idựa i trên i
cơ isở ilà ivật ichất ivà i
không ihề ixuất iphát itừ ilý itưởng ihay itâm i hồn iđồng iđiệu. i
Tình ibạn inhư ivậy iắt ihẳn isẽ i không ibền ichặt imà
ithậm ichí icòn itồn itại isự ilợi idụng, i i trục lợi ilẫn inhau.
Trong ivấn iđề itình iyêu, ihiện inay, imột ibộ iphận ikhông inhỏ icác ibạn itrẻ isống iquá ithực i
dụng. iCâu ichuyện i"một itúp ilều itranh ihai itrái itim ivàng" igiờ iđây iđã ilà
ikhái iniệm iquá ixa ivời. iMột isố ithanh iniên icho irằng itìm ingười iyêu ibây i giờ icũng
iphải icó inhiều itiêu ichí imà i“đầu itiên” ivẫn ilà i “tiền iđâu”... i Theo i họ, itìm iđược itình iyêu ithật isự imà i
không icần itiền ithì ihiếm. iChính ivì ithế i
rất inhiều inam isinh ikhác
icũng iđành ichấp inhận icảnh i“đi ivề ilẻ ibóng” ichỉ ibởi i
không icó iđủ itình iphí. iChẳng
ihạn, inhiều ichàng itrai ivì imuốn icó ingười iyêu, idù inghèo iđến imấy icũng iphải icố ithuê ixe ixịn i
đón ibạn igái iđi ichơi, ithậm ichí, inhiều ingười icũng ivì iphận inghèo,
imuốn i“sĩ” ivới ingười ingười imà iphạm itội ivà iphải i
trả igiá iđắt. iQuả ithực, ikhông iít ibạn i
trẻ iđang icố ichạy itheo ithứ itình iyêu iphong itrào ivà ilối isống ithực idụng. iHọ
i"đo" itình iyêu ibằng inhững imón iquà iđắt itiền ivà iluôn imuốn ichứng itỏ irằng, iquà
icàng ito ithì itình iyêu iấy icàng i
lớn. iTrước iquan iđiểm iđó imà ikhông iít ithanh iniên
irơi ivào itình itrạng ilàm imọi ithứ iđể icó itiền. iHọ ibỏ iqua inhững icông iviệc ithực itế, ilành imạnh, i phù ihợp i
với ibản ithân ivà icó itính ichất ilâu idài imà ibất ichất ilao ivào
inhững icông iviệc ikiếm itiền inhanh idẫn iđến ilàm icả inhững icông iviệc isai itrái,
iphạm ipháp. iChính ivì ithế imà ihiện inay, itình itrạng ivi iphạm ipháp iluật itrong icông iviệc ilà i i rất nhiều inhư itham i i nhũng, hối i i hộ, lừa iđảo.
2.3. Những nhân tố tác động đến lối sống của thanh niên hiện nay dưới góc
nhìn mối quan hệ giữa vật chất và ý thức
Thứ inhất, isự itác iđộng icủa icơ ichế ithị itrường
Nền ikinh itế ithị itrường iở inước ita ivừa icó iảnh ihưởng itích icực, iđồng ithời icó
inhững iảnh ihưởng itiêu i
cực iđến iđời isống ixã ihội inói ichung ivà ilối isống inói iriêng. 15 iNhững itác i động itích i
cực imà inền ikinh itế ithị i
trường iđem ilại icho itoàn ixã ihội ilà
irất ilớn. iTrước ihết, inền ikinh itế ithị itrường iđã igóp iphần igiải iphóng icác itiềm inăng
ikinh itế inhư: itài inguyên, i vốn, i nguồn i
lực icon ingười, ikhoa ihọc icông inghệ...,
imang ilại ihiệu iquả itích i
cực icho isự iphát itriển. i Kinh itế ithị i trường i góp iphần ilàm
iđa idạng ivà inăng iđộng ihóa inền isản ixuất, itạo iđiều ikiện icho iquá itrình idân ichủ ihóa
icác ithành iphần ikinh itế, ithúc iđẩy inhanh itiến i
trình ihội inhập iquốc itế. iNền ikinh itế ithị itrường itác i
động iđến iviệc ihình ithành ithói iquen isuy inghĩ ivề itính ihiệu iquả ithiết i
thực icủa icông iviệc, ilấy ihiệu iquả ilàm itiêu ichí iđánh igiá imức i độ ihoàn ithành inhiệm ivụ. i i
Nền kinh itế ithị itrường iluôn iđặt icon ingười, imà itrước ihết ilà ithanh iniên
itrước inhững icơ ihội ivà ithách i
thức icủa icạnh itranh, itính ihiệu iquả ikinh itế, i do ivậy,
inó iđòi ihỏi icon ingười iphải inăng iđộng, ilinh ihoạt, isáng itạo, inhạy ibén ivà ithích inghi itrong imọi itình i i
huống. Từ iđây idẫn iđến isự ihình ithành inếp isuy inghĩ imới icủa
ithanh iniên, igóp iphần ihình ithành ilối isống icông inghiệp itrong ithời ikì icông inghiệp ihóa i
– ihiện iđại ihóa iđất inước. iBên icạnh inhững iảnh ihưởng itích i cực inói itrên ithì
inền ikinh itế ithị itrường ivới inhững imặt itrái icủa i
nó iđang ilàm ibiến idạng ilối isống
icủa ithanh iniên ihiện inay. iHội inghị ilần ithứ inăm iBan iChấp ihành iTrung iương
iĐảng ikhóa iVIII iđã inhận iđịnh: “Cơ chế thị trường và sự hội nhập, bên cạnh
những tác động tích cực to lớn cũng đã bộc lộ mặt trái của nó ảnh hưởng đến ý
thức, tư tưởng, đạo đức, lối sống của nhân dân3”. Có ithể inhận ithấy irất irõ, ichính
inền ikinh itế ithị itrường iđã itạo ira imột ikhoảng icách ingày icàng ixa igiữa ingười igiàu
ivà ingười inghèo, idẫn iđến isự ibất ibình iđẳng ilàm inảy isinh inhiều imâu ithuẫn ivà
ixung iđột itrong ixã ihội. iHiện itượng isuy ithoái ivề iđạo iđức, ilối isống iđang idiễn ira ingày icàng imạnh imẽ. i
Biểu ihiện icủa ihiện itượng inày ilà ilối isống i thực idụng, isùng ibái i
đồng itiền, icá inhân, ivị ikỉ, itham inhũng, itệ inạn ixã ihội imỗi ingày imột igia ităng.
iNạn ithất inghiệp, iô inhiễm imôi itrường isinh ithái, ibệnh itật ihiểm inghèo i tràn ilan. iTình i
trạng ichà iđạp ilên iluân ithường iđạo ilí ivà icác igiá i
trị itinh ithần, igiá itrị inhân
ivăn, iđề icao ivật ichất, i
khô icạn itinh ithần, inghèo inàn ivề icảm ixúc, ibàng iquan ivới
icuộc isống icủa icộng i i
đồng ở ithanh iniên icàng itrở inên i i phổ biến.
3 Đảng Cộng sản Việt Nam (1998). Văn kiện Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa VIII.
NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật, tr.52 16
Thứ ihai, isự itác iđộng icủa itoàn icầu ihóa i
Toàn icầu ihóa, ixét ivề ibản ichất ilà iquá itrình ităng ilên imạnh imẽ inhững imối
iliên ihệ, isự iràng ibuộc, itác i động ilẫn inhau, i
phụ ithuộc ilẫn inhau icủa itất icả icác ikhu
ivực, icác iquốc igia, icác idân itộc i
trên itoàn ithế igiới. iToàn icầu ihóa ilàm igia ităng icác imối iquan ihệ i
giữa icác idân itộc. iSự iva ichạm ithường ixuyên ihơn i giữa icác inền ivăn
ihóa itạo iđiều ikiện ithuận ilợi iđể ichúng ita icó ithể itiếp ithu icác ithành itựu ivề ikhoa
ihọc, igiáo idục, inắm ibắt ithông itin, igiá itrị imới ilàm iphong i
phú ihơn, igiàu iđẹp ihơn
inền ivăn ihóa iViệt iNam. iĐây icũng ichính ilà icơ ihội iđể ichúng ita ihiện iđại ihóa inền
ivăn ihóa icủa imình. iCuộc icách imạng itin ihọc ivà ihệ ithống i
Internet ihoạt iđộng ihiệu iquả ilàm ităng i
rất inhanh ihàm ilượng i trí ituệ i không ichỉ itrong i ý ithức, iđộng icơ ivà ihành i
động icủa imỗi ingười imà ihơn ihết ilà inó ilàm ităng ikhả inăng, ihiệu iquả icủa iviệc itổ i
chức, iquản ilí isản ixuất, idịch ivụ, ilàm ithay iđổi i
cơ icấu ixã ihội imột icách isâu
isắc. iThông itin ingày icàng ithu ihẹp ikhông igian ivà ităng itốc ithời igian ilàm ităng isự
iphụ ithuộc ilẫn inhau, isự igiao ilưu ihợp itác, isự iliên ikết imọi ihoạt i i động làm ibiến iđổi
ilối isống itù itúng, ichật ihẹp itrước iđây, ihình ithành ilối isống icông inghiệp ivà ithúc iđẩy itrình i độ iquản ilí itác i
phong ilàm iviệc ihiện iđại. iĐó ilà ilối isống inăng iđộng, ilấy
ihiệu iquả ilàm itiêu ichí ivà ichuẩn imực. iTuy inhiên, ibên icạnh inhững iảnh ihưởng itích icực inói i
trên ithì itoàn icầu ihóa icũng iđang itác iđộng imột icách itiêu i i cực đến ilối isống
icủa ithanh iniên ihiện inay. iVới iviệc imở icửa, igiao ilưu, ihội inhập iđược imở irộng,
inhững ivăn ihóa iphẩm iđộc ihại, icác iquan iniệm isai itrái, ilối isống ithực i dụng, ivị ikỉ,
ichủ inghĩa icá inhân idễ idàng ixâm inhập ivào icác inước iđang iphát itriển, itrong i đó icó
iViệt iNam. iCó ithể inói, iphương iTây iđang ithực ihiện ichủ inghĩa iđơn iphương, ichủ inghĩa ibá iquyền i i với tham i i
vọng tạo inên imột icuộc i“xâm ilăng ivăn ihóa”, iáp iđặt icác igiá itrị i
riêng ilên icác iquốc igia, idân itộc ikhác ilàm icho icác igiá itrị ivăn ihóa itruyền
ithống ibị iđảo ilộn ihình ithành inên inhững igiá itrị imới itheo i ý i đồ icủa i họ ilàm ithay
iđổi ilối isống icon ingười iViệt iNam. iTrong iđó, ithanh iniên ichính ilà iđối itượng ichịu
iảnh ihưởng inhiều inhất icủa isự itác i i
động này. iDo ithiếu inhiều ikiến ithức, ichưa iđược
itrang ibị inhững ikĩ inăng isống icần i
thiết inên itrước isự itác i
động iồ iạt icủa ivăn ihóa
ingoại ilai, ikhả inăng ichống iđỡ icủa ithanh iniên ilà irất ihạn ichế. iBộ iphận ithanh iniên ibị iảnh ihưởng i
bởi ilối isống ixa ihoa, i
thực idụng, i“sống igấp”, ilối isống itiêu ithụ 17 iphương i i
Tây dẫn iđến isự iquè iquặt inhân icách ivà ixơ ihóa itâm i hồn ingày icàng inhiều ihơn.
2.4. Giải pháp khắc phục những tiêu cực và phát huy tính tích cực trong lối
sống của thanh niên hiện nay
Trước itác iđộng icủa imặt itrái icơ ichế ithị itrường, isự idu inhập icủa ilối isống
iphương iTây, imột ibộ iphận ikhông inhỏ ithanh iniên iđã iphai inhạt imục itiêu, ilý
itưởng, isống ithác iloạn, ichạy itheo ilợi iích ivật ichất, isống iích i
kỷ, isống ichỉ ibiết iđến
ibản ithân imình, ithiếu itôn itrọng ingười ilớn, itự itin ithái iquá, isống ithử, isống igấp, idễ
idãi itrong iquan ihệ inam i- inữ, ithiếu igiữ igìn iphẩm ihạnh icủa ingười iphụ inữ iViệt
iNam iđã iđược ilịch isử ighi inhận iđánh igiá. iĐể inâng icao ichất ilượng igiáo idục iđạo
iđức, ilối isống icho ithanh iniên ihiện inay icần ithực ihiện imột isố inội i dung, ibiện ipháp icơ ibản isau.
2.4.1. Giải pháp từ chính sách giáo dục của Đảng và Nhà nước
Thứ inhất, ităng icường isự iphối ihợp igiữa igia iđình, inhà itrường ivà ixã ihội
itrong igiáo idục iđạo iđức, ilối isống icho ithanh iniên. iĐây ilà igiải ipháp iquan itrọng icó
iý inghĩa ihàng iđầu iđể inâng icao ihiệu iquả icông itác igiáo idục iđạo iđức, ilối isống icho
ithanh iniên, igiáo idục igia iđình igiữ ivai itrò ilà inền itảng, itheo ichốt. iGia iđình ichính
ilà inơi iđặt inền imóng, ihình ithành inên iphẩm ichất, inhân icách icon ingười. iTăng
icường iphối ihợp igiữa igia iđình, inhà i
trường ivà ixã ihội ivề i thực ichất iphát i huy isức
imạnh itổng ihợp icủa icác itổ i chức, ilực ilượng, i
bộ iphận itrong iviệc ixây idựng
ichương itrình, ikế ihoạch, inội i
dung ivà itổ ichức igiáo idục isao icho ihiệu iquả inhất.
iGiữa igia iđình, inhà itrường ivà ixã ihội ithường ixuyên icó isự i trao iđổi ithông itin iqua
ilại ivới inhau imột icách ithường ixuyên, inhà itrường iđịnh ikỳ ihàng iquý ibáo icáo itình
ihình imọi imặt icủa ithanh iniên icho i
phụ ihuynh iđể ihọ inắm iđược ikết iquả ihọc itập,
irèn iluyện, icó inhững ihình i
thức, ibiện ipháp iquản ilý, igiáo idục icho i phù ihợp, iphát
ihuy iđược iưu ithế icủa itừng iloại ihình igiáo idục.
Hai ilà, ixây idựng imôi itrường igiáo idục itrong isáng, ilành imạnh, ithân ithiện icho ithanh iniên. iMôi i i
trường giáo idục itrong isáng, ilành imạnh, ithân ithiện icó inghĩa
irất iquan itrọng iđể inâng icao ichất ilượng igiáo idục iđạo iđức, ilối isống icho ithanh 18 iniên. iMôi i trường i
đó ilà ihệ ithống inhững imối iquan ihệ, iđiều ikiện ibảo iđảm icho ihoạt i
động igiáo idục, ibồi idưỡng idiễn ira ithông isuốt iđạt iđược imục iđích, iyêu icầu, inhiệm i i
vụ đặt ira. iNhững iyếu itố itích i
cực icủa imôi itrường ixung iquanh isẽ itác iđộng
irất ilớn iđến iđạo iđức, ilối isống icủa ithanh iniên. iDo i đó, imôi i trường iđó i i thực sự ithân
ithiện, igần igũi, iấm iáp inhư itiếp ithêm i sức imạnh, i động i
lực iđể icho imỗi ithanh iniên
icảm ithấy itin itưởng, iphấn i
khởi, imuốn ihoà imình ivào imôi itrường i đó imột icách
itích icực, ichủ iđộng inhất.
Thứ iba, ităng icường icác ichế itài, iquy iđịnh iđối ivới iviệc ixử ilý icác ihành ivi ivi
iphạm ipháp iluật icủa ithanh iniên. i Các ichế itài, i
quy iđịnh icho ithanh iniên itrong ihọc
itập, irèn iluyện icó iý inghĩa i rất i
thiết ithực, icụ ithể iđể inâng icao ichất ilượng igiáo idục
iđạo iđức, ilối isống ihiện inay. iViệc igiáo idục inày ikhông ichỉ idừng ilại iở inhững ilời
inói, ikhẩu ihiệu, ithuyết iphục imà icần isử idụng imệnh ilệnh, ihành ichính, inhững ichế itài icần i
thiết iđể iđiều ichỉnh, ixử ilý inhững ihành iđộng iđi ingược ilại ivới iquy itắc
ichuẩn imực iđạo iđức, ilối isống icủa idân itộc.
2.4.2. Giải pháp từ bản thân thanh niên
Thế ihệ ithanh iniên ingày inay iđược isống, ilao iđộng, ihọc itập itrong imôi
itrường ihòa ibình; iđược i
thừa ihưởng inhững ithành iquả icủa isự inghiệp icông inghiệp
ihóa, ihiện iđại ihóa ivà icông icuộc iđổi imới iđất inước; iđược icống ihiến ivà itrưởng
ithành itrong isự iổn iđịnh ivề ichính i i
trị, sự iphát itriển ivững ichắc icủa ikinh itế i- ixã ihội
ivà iđời isống ivật ichất, itinh ithần icủa ingười idân ikhông ingừng iđược icải ithiện; iđược
igia iđình ivà ixã ihội idành icho inhiều i i
cơ hội ihọc itập iđể icó itrình i i độ học ivấn, ichuyên
imôn icao ihơn icác ilớp ithanh iniên iđi itrước. iNhững ilợi ithế i đó ilà ihành i trang igiúp
ithanh iniên ivững ibước itham igia ivào isự inghiệp ixây idựng ivà ibảo ivệ iTổ iquốc. i
Để irèn iluyện icho imình ilối isống itích icực iđòi ihỏi ibản ithân isinh iviên itự
ihọc, itự irèn iluyện, itự itu idưỡng, itụ itin, itự ichịu itrách inhiệm iđể itrở ithành inguồn ilao i
động ichất ilượng icao, itrở ithành ingười ithừa ikế itrung ithành isự inghiệp icách imạng icủa i i
Đảng và icủa idân itộc. i
Thứ inhất, ithanh iniên iphải itích icực itham igia ihọc itập inâng icao itrình iđộ ilý iluận ichính i
trị, ibồi iđắp ilý itưởng icách imạng itrong isáng. iBối icảnh icách imạng 19
itrong inước ivà iquốc itế iđang itác iđộng ilên itất icả icác iđối itượng ithanh iniên, itác
iđộng imột icách itoàn idiện ilên itư itưởng, itình icảm, ilối isống, i nhu icầu icủa itừng ithanh iniên. iDo i
đó, ithanh iniên iphải irèn iluyện iđể icó ilập itrường itư itưởng ivững
ivàng, icó ilòng iyêu inước, icó iniềm itin ivào isự ilãnh iđạo icủa i i
Đảng và isự inghiệp ixây
idựng ichủ inghĩa ixã ihội, icó iđạo iđức itrong isáng ivà ilối isống ilành imạnh; itích icực
itham igia ivào icác icuộc iđấu i
tranh ibảo ivệ iĐảng, iNhà inước ivà ibảo ivệ iCương ilĩnh,
iđường ilối icủa iĐảng, ichính isách ipháp iluật icủa iNhà inước; iđấu itranh ichống ilại
iâm imưu i“Diễn ibiến ihòa ibình” icủa icác ithế ilực ithù iđịch ivà icác itiêu i cực, itệ inạn ixã ihội, itham i i nhũng…
Thứ ihai, ithanh iniên icần itích icực ihọc itập ivà itự ihọc itập iđể inâng icao itrình
iđộ ivăn ihóa, ichuyên imôn, ikhoa ihọc, ikỹ ithuật, itay inghề. iTrong ithời ikỳ iphát itriển
ikinh itế i- ixã ihội itrong inước ivà ihội inhập iquốc itế, ithanh iniên inước ita icần inâng icao itrình i
độ ihọc ivấn, itay inghề, ikhả inăng ithực itế, i kỹ inăng ilao i động iđể ithích iứng ivới ithị i trường ilao i
động itrong inước ivà ithị itrường ilao iđộng iquốc itế. i Thanh iniên iphải itích i
cực itham igia ixây idựng ixã ihội ihọc itập i
với iphương ichâm: ingười ithanh
iniên inào icũng iphải ihọc, iở iđâu, ilàm igì, ithời igian inào icũng iphải ihọc; ithanh iniên
inào icũng iphải ixác iđịnh itham igia ihọc itập ithường ixuyên, isuốt iđời ilà iquyền ivà
inghĩa ivụ icủa ibản ithân. i
Thứ iba, ithanh iniên iphải itích icực ixây idựng iĐảng, iNhà inước, iMặt itrận iTổ
iquốc iViệt iNam ivà icác iđoàn ithể inhân idân. iThanh iniên iphải itích icực itham igia
ixây idựng ikhối iđại iđoàn ikết itoàn idân itộc ivững ichắc. i
Các iđối itượng ithanh iniên
itự inguyện, itụ igiác itham igia ivào icác i
Hội icủa ithanh iniên, iphấn iđấu itrở ithành
iĐoàn iviên, iđảng iviên icủa iĐảng ivà ihội iviên icủa icác itổ i chức iquần ichúng inhân idân. i
Thứ itư, ithanh iniên iphải itích icực itham igia ixây idựng imôi itrường ixã ihội ilành imạnh ivà imôi i
trường isinh ithái itrong ilành, isạch iđẹp. iTích i cực itham igia
iphòng ichống iô inhiễm imôi itrường, isuy ithoái imôi itrường ivà iứng iphó ibiến iđổi ikhí ihậu itoàn icầu. i 20
Thứ inăm, ithanh iniên iphải ixung ikích iđi iđầu itrong isự inghiệp iphát itriển
ikinh itế i- ixã ihội, ibảo iđảm iquốc i phòng, ian ininh. iTích i
cực itham igia icác ichương
itrình, idự ián icủa iđịa iphương; itự inguyện, itự igiác itham igia icác i i thực hiện inghĩa ivụ
iquân isự, itham igia icác ihoạt i
động ibảo ivệ iTổ iquốc ivà igiữ igìn ian ininh, itrật itự, ian itoàn ixã ihội. i
Thứ isáu, ithanh iniên ichủ iđộng itham igia ivào iquá itrình ihội inhập iquốc itế;
itham igia igiải iquyết icác ivấn iđề itoàn icầu; itham igia ivào icông itác ingoại igiao inhân
idân iđể inâng itầm iảnh ihưởng icủa iViệt iNam itrên itrường iquốc itế; ichủ iđộng ivà
itham igia icó ihiệu iquả ivào igiải iquyết icác ivấn iđề itoàn icầu inhư: igiữ igìn ihòa ibình, iđẩy ilùi i nguy icơ ichiến i tranh, ichống i khủng i
bố, ibảo ivệ imôi itrường ivà iứng iphó
ivới ibiến iđổi ikhí ihậu itoàn icầu, ihạn ichế isự ibùng i
nổ idân isố, iphòng ingừa ivà iđẩy
ilùi icác idịch ibệnh ihiểm inghèo.. i 21 KẾT LUẬN
Nói itóm ilại, ivật ichất ibao igiờ icũng iđóng ivai itrò iquyết iđịnh iđối ivới iý ithức,
inó ilà icái icó itrước i ý ithức, inhưng i ý i
thức icó itính ilực inăng i
động itác iđộng itrở ilại
ivật ichất. iMối itác iđộng iqua ilại inày ichỉ iđược ithực ihiện ithông iqua ihoạt iđộng ithực
itiễn icủa icon ingười. iChúng ita inâng icao ivai itrò icủa i i
ý thức ivới ivật ichất ichính ilà iở ichỗ inâng icao inăng i lực inhận ithức icác i
quy iluật ikhách iquan ivà ivận i dụng icác iquy
iluật ikhách iquan itrong ihoạt i i động i
thực tiễn icủa icon ingười.
Từ imối iquan ihệ igiữa ivật ichất ivà iý ithức, ita icó ithể ithấy, ivật ichất icó itác
iđộng irất inhiều iđến ilối isống icủa ithanh iniên itheo icả ihai imặt itích i cực ivà itiêu icực. iDo i
đó, ithanh iniên iphải iluôn isáng isuốt, icó ilý itưởng isống i đúng iđắn, ilành imạnh iđể i
không ibị inhững ivật ichất, ilợi iích itrước imắt imà idẫn iđến isai ilầm imù iquáng.
iĐồng ithời icần itận i dụng isự itích i
cực imà ivật ichất imang ilại iđể iphát i huy ihết ikhả inăng icủa i nó itrong imọi ihoạt i
động. iBơi, ithanh iniên i- ichủ inhân itương ilai icủa iđất
inước, iđược iđào itạo, irèn iluyện i i
cơ bản ivề imọi imặt, iđây isẽ ilà i lực ilượng i i cơ bản iké
itục ixứng iđáng isự inghiệp icách imạng icủa i Đảng. i
Nâng icao ichất ilượng igiáo idục
iđạo iđức, ilối isống icho ithanh iniên ivừa ilà ivấn iđề imang itính icấp ibách itrước imặt, ivừa ilà ivấn iđề i
cơ ibản imang itính ichiến ilược ilâu idài, iphát i huy i sức imạnh icủa icác
itổ ichức, ilực ilượng itiến ihành igiáo idục iđạo iđức, ilối isống icho ithanh iniên. iCó inhư
ivậy, imới ilàm icho ithanh iniên ikhông iquên ivị itrí, ivai itrò ivà isứ imệnh ilịch isử icao
icả icủa imình iđối ivới icông icuộc idựng ixây, ikiến ithiết iđất inước. 22 TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Nguyễn Văn Trung (chủ biên, 1996), Chính sách đối với thanh niên, NXB
Chính trị Quốc gia - Sự thật.
2. Phạm Hồng Tung (2007), Nghiên cứu về lối sống: Một số vấn đề về khái
niệm và cách tiếp cận, Tạp chí Khoa học, chuyên đề Khoa học Xã hội và
Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội
3. Thái Duy Tuyên (chủ biên, 1995), Tìm hiểu định hướng giá trị của thanh
niên Việt Nam, NXB Thanh niên.
4. Huỳnh Khái Vinh (2001), Một số vấn đề về lối sống, đạo đức, chuẩn giá
trị xã hội, NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.
5. Lê Thị Hoài - Trường Đại học Hồng Đức, Các yếu tố tác động đến lối
sống thanh niên và một số giải pháp giáo dục lối sống cho thanh niên Việt
Nam hiện nay, Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 7/2019.
6. Lê Thanh Hùng (2017), Giới trẻ với lối sống thực dụng,
http://baoangiang.com.vn/gioi-tre-voi-loi-song-thuc-dung-a129073.html
7. Huỳnh Văn Son (2009), Thực dụng hay thực tế: Ranh giới thật mong manh,
https://tuoitre.vn/thuc-dung-hay-thuc-te-ranh-gioi-that-mong-manh- 327622.html
8. Nguyễn Văn Hùng, Một số biểu hiện của lối sống thực dụng ở việt nam
hiện nay và những giải pháp khắc phục,
9. https://www.academia.edu/24061595.
10.Phạm Hồng Tung (2011), Thanh niên và lối sống của thanh niên Việt Nam
trong quá trình đổi mới và hội nhập quốc tế, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội 23 24