-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Phân tích môi trường Marketing của Baemin | Bài tập nhóm môn Marketing căn bản
Phân tích môi trường Marketing của Baemin | Tiểu luận môn Marketing căn bản được siêu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuận bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đón xem!
Đại học Kinh Tế Quốc Dân 3 K tài liệu
Phân tích môi trường Marketing của Baemin | Bài tập nhóm môn Marketing căn bản
Phân tích môi trường Marketing của Baemin | Tiểu luận môn Marketing căn bản được siêu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuận bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đón xem!
Preview text:
lOMoAR cPSD| 45734214
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN -------***-------
BÀI KIỂM TRA SỐ 1 MÔN HỌC MARKETING CĂN BẢN
ĐỀ TÀI: Phân tích môi trường Marketing của Baemin
Sản phẩm: Dịch vụ cung cấp đồ ăn tại nhà
Lớp học phần: Marketing căn bản_10 (MKMA1104)
Nhóm thực hiện: Nhóm 2 Họ và tên Mã Sinh viên 1) Bùi Huy Hoàng 11212331
2) Vũ Thị Minh Hạnh 11216936
3) Nguyễn Trọng Hiếu 11216938 4) Vũ Tiến Thành 11216967 5) Ninh Quỳnh Giao 11211840
6) Phạm Đoàn Phương Quyên 11216962
........................................................................ HÀ NỘI, NĂM 2023 Phụ lục
I. Tổng quan về Baemin.....................................................................................................3 II. Vị thế hiện
tại................................................................................................................3 III. Môi
trường vĩ mô.........................................................................................................3
IV. Môi trường vi mô.........................................................................................................7 lOMoAR cPSD| 45734214 1. Company - Công
ty.....................................................................................................7 2. Collaborators – Đối
tác.............................................................................................12 3. Customers - Khách
hàng...........................................................................................12
4. Competitors - Đối thủ cạnh
tranh..............................................................................13 V. Phân tích
SWOT..........................................................................................................15 VI. Kết
luận......................................................................................................................17
VII. Tài liệu tham khảo....................................................................................................18 lOMoAR cPSD| 45734214
Phân tích Môi trường Marketing của Baemin
Sản phẩm: Dịch vụ cung cấp đồ ăn tại nhà
I. Tổng quan về Baemin -
Baemin là ứng dụng giao đồ ăn hàng đầu tại thị trường Hàn Quốc có trụ sở chính đặt
tạiSeoul, được startup Woowa Brothers cho ra mắt vào năm 2010. Sau khi mua lại Vietnammm
thì chính thức cho ra mắt phiên bản ứng dụng Baemin tại thị trường Việt Nam vào ngày 14/05/2019. -
Baemin kết nối giữa nhà cung cấp thực phẩm, nhà cung cấp dịch vụ giao hàng và
nhữngngười cần sử dụng dịch vụ giao thực phẩm. -
Tính năng chính của ứng dụng Baemin là đặt đồ ăn trực tuyến bằng ứng dụng trên
điệnthoại tương tự như các dịch vụ GrabFood, Now, Go-Food.
II. Vị thế hiện tại -
Baemin xuất hiện tại Việt Nam muộn hơn so với các ứng dụng giao thức ăn trực tuyến
khácnhưng nhanh chóng chiếm được vị trí vững chắc trên thị trường và khiến cả Grab và
ShopeeFood cũng phải dè chừng. Baemin có chiến lược kinh doanh “chậm mà chắc” đi ngược
lại với những điều mà các ứng dụng khác đang làm. -
Theo Báo cáo thị trường dịch vụ giao thức ăn trực tuyến Việt Nam 2020 vừa được
ReputaSocial Listening Platform phân tích cho thấy, GrabFood là thương hiệu dẫn đầu thị trường
khi chiếm đến 33,38% thị phần thảo luận, theo sau là Now với 23.16% lượng thảo luận trên
social, thứ 3 là Baemin với 21,95%. Loship và GoFood lần lượt chiếm tỷ lệ thị phần thảo luận là 15,14% và 6,37%. -
Tháng 05/2020, Baemin đạt lượng thảo luận tương đương GrabFood ở cùng thời điểm
khithương hiệu này bắt đầu đẩy mạnh hoạt động truyền thông. -
Xét về tỷ lệ tham gia thảo luận, Baemin đang phổ biến nhất với giới trẻ tại Thành phố
HồChí Minh; trong khi Grab Food, Go Food và Loship ngoài người trẻ thì còn phổ biến ở người
lớn tuổi hơn từ 36-45 tuổi.
III. Môi trường vĩ mô
Mô hình vĩ mô (Mô hình PESTEL) Nhân tố Mô tả Hàm ý
Nhà nước có nhiều chính sách về phát
(O) Cơ hội cho những quán ăn
triển kinh tế tạo điều kiện cho sự phát
liên kết với dịch vụ giao đồ ăn
Chính Chính trị triển rộng khắp mạng lưới các quán nhanh Baemin. trị ổn định
ăn trong cả nước, không còn hạn chế khu vực nữa. 03 | lOMoAR cPSD| 45734214
Kể từ tháng 7/2020 hàng loạt các (O) Cơ hội để Baemin tiếp cận ngân hàng
đã công bố giảm lãi suất với các gói cứu trợ, giải quyết
Chính cho vay. Đến 2021 nhiều khả năng các khó khăn về tài chính, phục sách cho
NHNN sẽ tăng lãi suất ở mức mềm hồi sau đại dịch Covid-19.
vay mỏng hơn để vẫn có thể hỗ trợ cho sự hồi
phục của nền kinh tế trước những rủi
ro tiềm ẩn từ đại dịch Covid-19.
Theo thống kê, ngành Food and (O) Cơ hội đối với dịch vụ giao Beverage
đã đóng góp 15,8% vào tổng đồ ăn nhanh vì mức chi tiêu GDP quốc gia (năm 2021).
Tổng chi cho dịch vụ ăn uống của người tiêu cho thực phẩm và đồ uống chiếm dân
tăng nên nhu cầu của họ Cơ cấu tỷ trọng cao nhất với khoảng 35% chi đối với việc đặt đồ ăn trực GDP
tiêu. Theo báo cáo của D’Corp, nước ta tuyến là tiềm năng đối với các
Kinh hiện nay có hơn 540.000 cửa hàng bán doanh nghiệp. tế đồ ăn, thức
uống. Bên cạnh đó, mức chi tiêu cho các dịch vụ ăn uống cũng nằm ở
mức cao với hơn 360 USD/Tháng.
Bình quân năm 2022, lạm phát cơ bản (T) Số người đồng ý chi trả 1 tăng
2,59% so với năm 2021, thấp khoản tiền cho phí ship giảm hơn mức CPI
bình quân chung (tăng dẫn đến lượng khách hàng của
3,15%), điều này phản ánh biến động Baemin giảm
Lạm giá tiêu dùng chủ yếu do giá lương phát thực, xăng, dầu và
gas tăng. Người tiêu dùng có xu hướng “tiết kiệm” nhiều hơn,
cắt giảm chi tiêu, trong đó việc "thắt chặt hầu bao" trong lĩnh
vực thực phẩm là thách thức lớn.
Xã hội Năm 2021 đại dịch Covid-19 vẫn diễn (O) Cơ hội cho ngành giao đồ biến phức tạp,
số ca nhiễm vẫn liên ăn trực tuyến phát triển mạnh tục tăng lên, Thủ
tướng Việt Nam đã mẽ do mọi người đã hình thành liên tục ra các công
văn, chỉ thị giãn tâm lý gọi đồ ăn tận nhà, đảm cách. bảo an toàn cho bản thân và cả Covidxã hội. 19
(T) Người dân e ngại việc tiếp
xúc với shipper, hạn chế sử
dụng dịch vụ giao đồ ăn nhanh
của Baemin vì sợ shipper là
nguồn lây lan dịch bệnh.
Đô thị Tốc độ đô thị hóa ở Việt Nam ngày (O) Cơ hội để Baemin tiếp cận hóa càng
nhanh. Việt Nam là một trong với lượng khách hàng tiềm những nước có tốc độ
đô thị hóa năng nhiều hơn. nhanh trong khu vực Đông Á. Mỗi năm, ước tính các
đô thị Việt Nam có thêm từ 1 đến 1,3 triệu dân. Đến 04 |
tháng 9/2022 tỷ lệ đô thị hóa toàn quốc
đã đạt khoảng 41,5%, với 888 đô thị.
Tốc độ đô thị hóa tăng làm cho xu lOMoAR cPSD| 45734214
hướng trong sinh hoạt hàng ngày của
người dân thay đổi, họ chấp nhận gọi
đồ ăn trực tuyến để giảm bớt áp lực
cũng như khó khăn về công việc cũng
như tiết kiệm thời gian hơn.
Giới trẻ tạo ra hàng loạt trend trên
(O) Cơ hội để Baemin “bắt
Xu mạng xã hội như các câu slogan đậm trend” tăng tương tác, đem hướng chất
gen Z. thương hiệu đến gần với giới trẻ hơn.
Theo số liệu của Cục Viễn thông (Bộ (O) Cơ hội để Baemin – ngành
TT-TT), cuối năm 2021, cả nước có
giao đồ ăn nhanh phát triển, dễ
Sử dụng 91,3 triệu thuê bao điện thoại thông
dàng tiếp cận với mọi người điện
minh (smartphone) và tính đến nay có thông qua digital marketing. thoại
thêm hơn 2 triệu thuê bao, nâng tổng thông số thuê bao dùng smartphone tại Việt minh
Nam lên 93,5 triệu và ước tính tỷ lệ người trưởng
thành sử dụng smartphone đạt khoảng 73,5%. Công
Thời kì 4.0 phát triển, việc thanh toán (O) Cơ hội để Baemin hợp tác nghệ
sử dụng ví điện tử (Momo, Airpay, với các ví điện tử, tạo nên sự Zalopay…) ngày càng tăng
lên, trở tiện lợi, an toàn và tiết kiệm thành thói quen tiêu dùng của người thời gian cho khách hàng khi
Ví điện dân. Thanh toán qua ví điện tử sẽ góp đặt đồ ăn nhanh, tránh tình tử phần thúc
đẩy người dùng đặt đồ ăn trạng “bom hàng”.
trực tuyến. (T) Sự cạnh tranh đối với các hãng giao đồ ăn nhanh khác
như Grab, be, Shopee là rất lớn
vì lợi thế về công nghệ.
Môi Ô nhiễm Hiện nay môi trường đô thị ở Việt (O) Nhiều người dân lựa chọn trường môi
Nam ngày càng ô nhiễm. cách “tránh né” ô nhiễm bằng trường
cách gọi đồ ăn về thay vì đi ra
quán. Cơ hội cho ngành giao đồ ăn nhanh phát triển.
(T) Ảnh hưởng trực tiếp đến sức
khỏe của shipper – người giao
hàng của Baemin, do đó nhiều
người từ bỏ hợp tác làm shipper
với doanh nghiệp. Số lượng
người giao hàng giảm, một số
đơn khách hàng phải đợi lâu, ảnh hưởng đến “sự 05 |
trung thành” của khách hàng dành cho doanh nghiệp. P a g e lOMoAR cPSD| 45734214
Theo Worldbank, tính bền vững là (T) Ảnh hưởng không nhỏ đến một
yếu tố được người tiêu dùng hiện các sản phẩm, dịch vụ phục vụ đại quan
tâm khi mua sắm. 71% người tiêu dùng của các doanh người tiêu dùng
trên toàn thế giới cho nghiệp, trong đó có ngành giao rằng biến đổi khí
hậu cũng quan trọng đồ ăn – Baemin. Lối sống
như Covid và họ sẵn sàng góp phần
“Think xây dựng môi trường sống bền vững
green, thông qua chi tiêu vào các sản phẩm go
được chứng nhận “xanh”, “không ảnh
green” hưởng môi trường”.
Người tiêu dùng thiện cảm nhiều hơn
đối với các thương hiệu có tinh thần
trách nhiệm, có thể giúp làm cho thế giới sạch hơn.
Tình trạng ùn tắc giao thông ở các (O) Người dân có tâm lý ngại thành
phố lớn ngày càng nghiêm ra đường, lượng khách hàng sử trọng (đặc biệt
là trong giờ cao điểm). dụng dịch vụ giao đồ ăn nhanh Tháng 8/2022, Hà
Nội vẫn còn hơn 30 tăng lên. điểm ùn tắc giao thông nghiêm trọng. (T)
Ảnh hưởng đến chất lượng Tính đến tháng 11/2022, tổng số đồ ăn, chất
lượng dịch vụ của phương tiện giao thông trên địa bàn Baemin do thời
gian ùn tắc kéo thành phố Hà Nội là hơn 7,7 triệu dài, shipper giao hàng lâu. Một
Ùn tắc phương tiện, bao gồm: 1.056.423 xe ô số khách hàng có thể từ chối giao tô,
6.545.317 xe máy, 182.917 xe máy nhận hàng và “từ bỏ” doanh thông điện, chưa
kể còn khoảng 1,2 triệu nghiệp. phương tiện từ các tỉnh, thành phố tham gia giao
thông tại Thủ đô. Số lượng phương tiện giao thông lớn, hệ thống cơ sở hạ tầng yếu
kém và thói quen ít sử dụng phương tiện giao thông công cộng là nguyên nhân dẫn
đến tình trạng ùn tắc giao thông. Luật về
Việt Nam đã có các luật về thương
(O) Cơ hội để tự do phát triển
Luật thương mại điện tử. và hoạt động trong môi trường pháp mại điện pháp luật ở Việt Nam. tử IV. Môi trường vi mô 1. Company - Công ty
Baemin là ứng dụng chuyên cung cấp dịch vụ giao đồ ăn, thuộc Woowa Brothers Corp., một
công ty được thành lập tại Hàn Quốc vào năm 2011. Baemin chính thức gia nhập thị trường 06 | lOMoAR cPSD| 45734214
Việt Nam năm 2019. Dù bước vào thị trường khá muộn song Baemin lại là ứng dụng phổ biến
thứ hai trong lĩnh vực ăn uống trên cả CH Play và App Store chỉ sau Shopee Food. Tuy nhiên
xét về mức độ hài lòng của khách hàng thì Baemin lại đứng đầu (Q&Me/2022). 1.1.
Vị thế hiện tại
Hiện nay, tại Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung, Grab vẫn là doanh nghiệp
chiếm thị phần lớn nhất trong mảng cung cấp dịch vụ giao đồ ăn. Baemin – doanh nghiệp
mới gia nhập thị trường, được ví như “con trâu chậm” nhưng không hề uống nước đục. Với
nỗ lực mở rộng thị trường, Baemin đã vượt mặt khá nhiều đối thủ khác vốn có thời gian hoạt
động lâu hơn như GoFood hay Loship, trở thành ứng dụng giao đồ ăn phổ biến thứ 3 sau
Grab và ShopeeFood, chiếm 12% thị phần ngành trong năm 2022, đã tăng đáng kể so với
mức thị phần 3% năm 2021.
Trong đó, nếu xét về doanh thu, GrabFood dẫn đầu thị trường giao đồ ăn với doanh thu
năm 2020 đạt 3.759 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng bình quân 11,1%. Đứng thứ hai là
Now/ShopeeFood với doanh thu khoảng 863 tỷ đồng năm 2020, tốc độ tăng trưởng bình quân
đạt 66,3%. Dù doanh thu thấp nhưng Baemin (441 tỷ đồng) có tốc độ tăng trưởng bình quân
cao hơn Grab và ShopeeFood, là 484%. Rõ ràng ta thấy được bước phát triển đáng khen ngợi
của Baemin sau đại dịch Covid-19. P a g e lOMoAR cPSD| 45734214 07 | 1.2. Hệ thống Trung gian Marketing:
- Ứng dụng Baemin trên CH Play/App Store
- Các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Youtube, Instagram…
- Các ngân hàng, ví điện tử như Zalopay, Momo…
1.3. CRM – quản lý quan hệ khách hàng, hệ thống kiểm soát chất lượng
Hệ thống CRM chính là vũ khí chuyển đổi số bí mật của Baemin. Không chỉ giới hạn là
một kho lưu trữ, CRM còn là tập dữ liệu tổng thể được chuẩn hóa hoàn chỉnh và thống nhất.
Tập dữ liệu này liên kết với nhau để tạo ra các hồ sơ tài xế/ chủ quán và cập nhật liên tục theo
thời gian thực. Đặc biệt, ý kiến đánh giá của khách hàng, chủ quán ăn từ các nền tảng ứng
dụng, kênh chăm sóc khách hàng, diễn đàn, mạng xã hội sẽ được đưa về hệ thống. Điều này
giúp doanh nghiệp có thể theo dõi, đưa ra giải pháp kịp thời, đảm bảo trải nghiệm của khách
hàng ở mức độ cao nhất.
1.4. Các chiến lược Marketing hiện tại (7Ps)
1.4.1. Sản phẩm (Products)
Hiện nay Baemin hoạt động trên thị trường với dịch vụ chính là đặt và giao đồ ăn qua
ứng dụng của mình. Ứng dụng Baemin liên kết với rất nhiều nhà hàng, quán ăn với đa
dạng các món khác nhau như bún, cơm tấm, trà sữa,... cùng với các mã giảm lOMoAR cPSD| 45734214 08 |
giá giúp khách hàng có thể lựa chọn những quán ăn mình yêu thích để đặt món, chọn thời
gian và sẽ được giao bởi đội ngũ tài xế của Baemin.
• Với những hình ảnh gần gũi dễ thương, thiết kế bắt mắt và sinh động ứng dụng
Baemin thu hút được đa số người dùng. Ngoài ra, màu sắc chủ đạo của ứng dụng là
màu xanh bạc hà và chữ trắng, cũng làm nổi bật tên thương hiệu và gây ấn tượng ngay
với khách hàng. Bên cạnh đó, những thông điệp đáng yêu được truyền tải khi sử dụng
ứng dụng như “Baemin nóng giòn đây”, “Này bạn ơi chưa ăn thì đặt Baemin”… cũng
giúp khách hàng thích thú. Không chỉ hướng tới “ăn ngon” mà Baemin còn muốn đưa
văn hóa ẩm thực của Việt Nam cùng với sự dí dỏm của mình đến với nhiều đối tượng
khách hàng hơn qua nhân vật chú “Mèo Mập” đáng yêu lông vàng, đội mũ bảo hiểm
và đi xe máy dành riêng tại thị trường Việt Nam.
• Mục tiêu của BAEMIN là đứng nhất tại MỘT quận còn hơn đứng thứ hai, thứ ba ở
một thành phố vì thế BAEMIN lựa chọn mô hình hệ thống đa khu vực với số lượng
mạng lưới hạn chế. Việc đứng đứng đầu tại một khu vực bao gồm cả việc chinh phục
khách hàng lẫn người bán ở khu vực đó.
BAEMIN sử dụng chiến lược “Quán ngon quận mình”, ứng dụng BAEMIN đề xuất
nhà hàng, quán ăn theo quận. Nhờ vậy, mọi người dễ dàng tìm thấy món ăn hot nhất
quanh mình, từ đó có thể cắt được chi phí vận chuyển và thời gian giao hàng.
BEAMIN lựa chọn “chiến lược tập trung và đánh chặn” – rời khỏi thị trường đại trà
để đánh vào từng ngách địa lý - một chiến lược bất hủ được áp dụng cho một lĩnh vực
mới sẽ tạo nên một cuộc chơi thú vị trong ngành giao thức ăn trực tuyến tại Việt Nam.
Việc triển khai tập trung tại các khu vực nội thành cũng giúp BAEMIN tối ưu hóa
dịch vụ và giảm được thời gian giao hàng.
• Dưới sự ảnh hưởng của “xu hướng sống lành mạnh” một loạt từ khóa như “sống
sạch, eatclean, tập gym” được các bạn trẻ tích cực hưởng ứng. Tính đến quý 3/2019,
trào lưu sống lành mạnh đã thu hút hơn 1 triệu lượt thảo luận và con số này vẫn đang
không ngừng tăng lên. Thêm vào đó, nhóm khách hàng nữ giới vẫn chiếm đa số với
67.8%, cách biệt hoàn toàn với nhóm khách hàng nam chỉ chiếm 24% Chính vì vậy
Baemin quyết định cho ra mắt bộ sư tập “Thử chút healthy”. 09 | P a g e lOMoAR cPSD| 45734214
Vừa qua, Baemin đã triển khai chiến dịch Event Valentine tạo thiệp cưới của Baemin. Cụ
thể, khi khách hàng vào app Baemin và tạo thiệp cưới online bất kỳ sẽ nhận được
voucher tương ứng. Đương nhiên voucher valentine thì bất kỳ app giao hàng nào cũng
sẽ có, tuy nhiên nhiều người hứng thú với việc có thể tự tạo thiệp cưới cho bản thân với
bất kì ai hoặc có thể sử dụng nó để ghép đôi những người khác với nhau.
Ngoài ra, Baemin cũng rất biết cách lấy lòng chị em phụ nữ thông qua hoạt động tặng
hoa trong 2 ngày 13, 14/2 cho các nàng đặt giao hàng qua Baemin. Dù không có người
yêu thì chị em vẫn vui vẻ vì vừa có anh shipper đẹp trai đem đồ ăn vừa đem cả hoa đến tặng thì còn gì bằng. 1.4.2. Giá (Price)
Trước khi Baemin có mặt tại thị trường Việt Nam, khi sử dụng các ứng dụng giao đồ
ăn khác, nếu khách hàng muốn được áp dụng các chương trình khuyến mãi thì cần
phải đạt được giá trị đơn hàng tối thiểu nhất định và bị áp đặt giới hạn cho mức giảm
tối đa. Điều này dễ gây khó chịu đối với những khách hàng chỉ có nhu cầu đặt món
số lượng ít hoặc mức giá thấp. Đây có thể được xem là điểm yếu của các ứng dụng
giao đồ ăn tại Việt Nam trước đó.
Hiểu được tâm lý của khách hàng, BAEMIN đã đưa ra nhiều mức giá phù hợp với
các chương trình giảm giá sâu, đặc biệt các chương trình còn được áp dụng cho
một vài đơn hàng có giá trị nhỏ hơn 50.000 đ.
1.4.3. Phân phối (Place)
- Hướng đến việc gia tăng giá trị cảm nhận của khách hàng, Baemin lựa chọn kênh phân
phối trực tiếp để đảm bảo mọi món ăn được giao đến tay khách hàng đều phải đủ nóng,
đồ uống phải đủ lạnh.
- Ngay từ khi gia nhập vào thị trường, Baemin tập trung cung cấp dịch vụ giao đồ ăn cho
cùng một loại khách hàng là nhân viên văn phòng. Điều này đã góp phần tạo nên nét đặc
trưng của Baemin nhưng không làm giảm quy mô của doanh nghiệp.
- Thị trường giao đồ ăn ở các thành phố lớn Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh rất sôi động.
Tuy nhiên, ở một số thành phố ven biển thì thị trường này vẫn chưa được khai thác.
Chính vì vậy, vào 7/ 2021, Baemin đã có màn ra mắt ấn tượng tại vùng đất Cảng – Hải lOMoAR cPSD| 45734214 010 |
Phòng. Với sự xuất hiện của Baemin, người dân ở vùng đất Cảng sẽ có thêm nhiều lựa
chọn khi đặt đồ ăn, thức uống.
1.4.4. Tiếp thị (Promotion)
Baemin sử dụng nhiều hình thức quảng cáo khác nhau
• Quảng cáo trên truyền hình
Baemin cũng sử dụng những video ngắn từ 10-20s chủ yếu làm nổi bật tên thương
hiệu với màu xanh mint và hình ảnh linh vật của thương hiệu. Đi kèm đó là những âm
thanh, từ ngữ gần gũi với người dân Việt Nam. Tuy nhiên, việc đầu tư nhiều chi phí
vào kế hoạch quảng cáo trên truyền hình không chỉ có lợi ích to lớn mà còn tồn tại
những hạn chế nhất định như có tuổi thọ ngắn, khó thay đổi nội dung và đặc biệt là có
chi phí tuyệt đối quảng cáo khá cao. Do đó Baemin rất ít khi đầu tư vào cách truyền thông này
• Quảng cáo qua mạng xã hội
Để quảng cáo ứng dụng, Baemin cộng tác cùng MC Trấn Thành và ra mắt chiến dịch
"Quán ngon quận mình". Baemin ghi dấu ấn mạnh mẽ và ấn tượng trong giai đoạn
COVID 19, thời điểm mà loạt thương hiệu khác không thể phát động được nhiều
chiến dịch quảng cáo. Thời điểm này Trấn Thành vô cùng nổi trong mắt chị em phụ
nữ nhờ chương trình “Người ấy là ai” với những câu nói chuyện kinh nghiệm và cảm
hứng đầy tinh tế. Baemin đã nhanh chóng kết hợp với nam MC này và cho ra mắt
đoạn clip “Phụ nữ nên yêu an toàn hay thú vị?” được đăng tải trên kênh Youtube của
Baemin. Khách hàng mục tiêu nhắm đến là những người chưa cài đặt ứng dụng, sinh
sống tại Thành phố Hồ Chí Minh, có sở thích ăn uống hoặc quan tâm đến MC Trấn Thành.
Quảng cáo nội dung có thương hiệu được phân phối trên Facebook và Audience
Network. Baemin cũng sử dụng tính năng tối ưu hóa ngân sách chiến dịch để tối ưu
hóa nhóm quảng cáo đạt hiệu quả cao nhất.
1.4.5. Quy trình dịch vụ (Process)
Trước đây khi muốn đặt đồ ăn mọi người sẽ gọi điện đến các nhà hàng hoặc cửa hàng
yêu thích của họ và đặt hàng qua điện thoại và nhân viên sẽ giao hàng đến tận nơi cho
khách hàng. Toàn bộ quy trình là thủ công, và có một số lỗi trong hệ thống, làm tăng
khả năng xảy ra sai sót và quản lý kém trong khi thực hiện các đơn đặt hàng.
BAEMIN vận dụng các sai sót đó đưa vào quy trình dịch vụ của mình bằng cách sử
dụng xử lý thông tin qua ứng dụng BAEMIN. Khi khách hàng cảm thấy đói và muốn
ăn gì đó, họ sẽ chọn các cửa hàng hoặc nhà hàng nổi tiếng mà họ yêu thích, xem qua
các món trong thực đơn, chọn một món phù hợp, và cuối cùng là chọn lấy hoặc giao
hàng. Việc thanh toán sau đó được thực hiện bằng cách thanh toán qua ZaloPay,
MOMO hoặc thanh toán trực tiếp cho người gửi hàng.
1.4.6. Con người (People)
• Baemin có hai đối tác thuê quan trọng là tài xế và đối tác nhà hàng. Baemin luôn
khuyến khích các đối tác đăng ký và dùng thử miễn phí để tìm kiếm đối tác phù hợp
với hình ảnh của thương hiệu, nhưng phương pháp lựa chọn đối tác được Baemin
quy định kỹ lưỡng qua nhiều bước để đảm bảo chất lượng đầu ra thành công.
• Baemin rất chú trọng vào việc tổ chức và đào tạo nhân sự P a g e lOMoAR cPSD| 45734214
Baemin có kênh youtube “Học viện Baemin” để đào tạo kỹ năng lái xe. Baemin cung
cấp cho các đối tác tài xế chương trình đào tạo chuyên sâu về tiếng Anh cơ bản 011 |
cũng như hướng dẫn sơ cứu. Từ bất kỳ vị trí nào, làm cho chúng cực kỳ dễ tiếp cận và có
đầy đủ thông tin và kiến thức cần thiết với người tiêu dùng.
Ngoài ra, để thích ứng với xu hướng công việc trong tương lai, ứng dụng giao đồ ăn trực
tuyến Baemin Việt Nam đã chính thức triển khai mô hình làm việc kết hợp giữa văn phòng
và làm việc từ xa, nơi nhân viên có thể chủ động lựa chọn địa điểm làm việc và giờ làm
việc sau khi thỏa thuận với người quản lý trực tiếp. Mô hình này mang lại sự linh hoạt cho
người lao động, giúp họ cân bằng giữa công việc và cuộc sống và đảm bảo sự an toàn cho
tất cả nhân viên trên cả nước trong thời gian bình thường mới bắt đầu từ ngày 14/3. Cụ thể,
nhân viên có thể chọn lựa làm việc trên công ty, tại nhà hoặc bất cứ nơi nào họ cảm thấy
thoải mái nhất. Mô hình này còn cho phép nhân viên bắt đầu và kết thúc công việc sớm
hoặc muộn hơn so với khung giờ cố định để phù hợp với điều kiện và nhu cầu cá nhân.
1.4.7. Yếu tố vật chất (Physical evidence)
Bảng hiệu: bảng hiệu quảng cáo của Baemin là những tấm pano lớn ngoài trời trải
dài khắp quốc lộ, đường lớn trung tâm, Tone màu chính là xanh mint, màu sắc đặc trưng của
thương hiệu, với bộ font BM Daniel, sử dụng bảng chữ cái tiếng Việt. Gắn nét tính cách cá
nhân vào thương hiệu, kiểu chữ sẽ nén các dấu phụ trong một chiều cao giới hạn đã đặt, các
ký tự sẽ xếp thẳng hàng. Nhìn câu sẽ có cảm giác giống như bạn đang nghe một câu nói thật
chứ không phải là một dòng chữ đứng yên trên giấy.
Thiết kế bên trong công ty: Baemin bắt nguồn từ Hàn Quốc nên văn phòng của công ty, văn
hóa doanh nghiệp cũng theo khuynh hướng, phong cách Hàn Quốc. Văn phòng công ty
được thiết kế với những gam màu nhẹ nhàng, sử dụng cây xanh trang trí với chất liệu chủ
yếu là gỗ. Ở văn phòng còn sử dụng thêm ánh sáng tự nhiên đem lại một không gian mở, trẻ
trung, hiện đại và kích thích sự sáng tạo của nhân viên và mang lại tinh thần vui vẻ cho mọi người.
2. Collaborators – Đối tác
Đối tác của Baemin là các quán ăn, nhà hàng và cả các đối tác tài xế.
Đặc trưng của các đối tác nhà hàng, quán ăn trên sàn Baemin là mang tính địa phương, ứng
dụng chỉ hiển thị các quán ăn trong vòng bán kính 5km của người dùng nhằm đảm bảo chất
lượng đồ ăn, nước uống.
Đối với lực lượng giao hàng, Baemin có đội ngũ tài xế riêng của mình tại một số thành phố,
ngoài ra Baemin còn hợp tác với Ahamove tại Bình Dương, Đà Lạt, Thanh Hóa, Vinh, Nha
Trang, Buôn Ma Thuột... để đảm bảo cung cấp dịch vụ giao hàng tốt ở những tỉnh thành này.
3. Customers - Khách hàng
3.1. Khách hàng mục tiêu A, Độ tuổi
- Ta có thể dễ dàng nhận thấy được tệp khách hàng mục tiêu mà Baemin hướng đến chủ
yếu là những người trẻ, những khách hàng trong độ tuổi 16 – 35 tuổi, chủ yếu là học sinh,
sinh viên, nhân viên văn phòng. lOMoAR cPSD| 45734214 012 | B, Lối sống
Nhóm khách hàng này thường bận rộn với học tập và công việc, không có thời gian hoặc
“lười” nấu ăn, thích sự nhanh chóng, tiện lợi. Họ cũng thường xuyên tiếp xúc với các thiết bị
công nghệ và mạng xã hội, có nhu cầu đa dạng, sẵn sàng tìm hiểu và trải nghiệm cái mới. C, Nhận thức
Đây cũng là nhóm khách hàng có nhận thức và hiểu biết sâu rộng, chính vì vậy họ yêu cầu
rất cao về chất lượng dịch vụ, bao gồm các yếu tố như hương vị, giá cả, độ an toàn và đặc
biệt là vấn đề chăm sóc khách hàng.
3.2. Xu hướng sử dụng dịch vụ
Hiện nay, đặt đồ ăn qua các ứng dụng là xu hướng chủ yếu tại tất cả các thành phố lớn và
ở bất kỳ độ tuổi nào. Nhu cầu thị trường tăng cao là cơ hội tốt cho Baemin phát triển thương
hiệu cũng như tiếp cận khách hàng.
3.3. Vị thế của khách hàng
Hiện nay, trên thị trường có nhiều nền tảng cung ứng dịch vụ giao đồ ăn khiến khách
hàng có nhiều lựa chọn thay thế Baemin. Lượng khách hàng đông đảo của Baemin
cũng không thể khiến doanh nghiệp này chủ quan, bởi những khách hàng này dễ liên
kết với nhau, cùng nhau ủng hộ hoặc cùng nhau ngừng sử dụng dịch vụ. Vị thế của
khách hàng hiện nay vẫn đang rất cao, đem lại thách thức lớn cho Baemin trong việc
đưa ra các chiến lược Marketing phù hợp để thu hút họ.
4 . Competitors - Đối thủ cạnh tranh (thị phần, ai dẫn đầu, chiến lược, đánh giá
chung) Đối thủ trực tiếp 013 | P a g e lOMoAR cPSD| 45734214 GrabFood + Ưu điểm -
Độ phủ sóng cao, tích hợp nhiều dịch vụ đặt xe, giao đồ,.. -
Giao diện ứng dụng rõ ràng, đơn giản. -
Lượng đối tác quán ăn, nhà hàng lớn. - Tốc độ giao hàng nhanh -
Liên kết với nhiều ngân hàng và ví điện tử Moca đưa ra nhiều chương trình giảm giáthu hút khách hàng. -
Chăm sóc khách hàng tốt, tổng đài hỗ trợ hoạt động 24/7. -
Có chương trình tích điểm tri ân đổi quà, đổi mã giảm giá. -
Thanh toán tiện lợi và linh hoạt nhiều phương thức khác nhau -
Quan tâm lắng nghe ý kiến của người dùng và cải tiến liên tục. Trước đây, Grab
hiển thịtất cả các mã giảm giá dù đơn không đạt yêu cầu. Tiếp nhận ý kiến từ khách hàng,
sàn đã ẩn bớt các mã giảm giá không dùng được. + Nhược điểm -
Tài xế liên lạc với khách hàng qua app, chất lượng cuộc gọi không đảm bảo gây
khókhăn trong quá trình giao đồ. -
Tài xế được linh động chọn giữa chở khách và giao đồ ăn, vì vậy nhiều tài xế
khôngđược trang bị thùng giữ nhiệt. Ngoài ra, cước phí chở khách thường cao hơn giao đồ
ăn, vì vậy xảy ra tình trạng không có tài xế nhận đơn giao đồ ăn. ShopeeFood + Ưu điểm -
Tiền thân là Now, ShopeeFood là ứng dụng giao đồ ăn xuất hiện đầu tiên, độ phủ
sóngcao, tích hợp nhiều dịch vụ như đặt xe, giao đồ, tuy nhiên tập trung nhiều hơn vào
mảng thương mại điện tử. -
Đa dạng món ăn, nhà hàng. -
Thanh toán tiện lợi qua ShopeePay, thẻ ATM.
-Có chương trình tích xu, hoàn xu. -
Hiển thị đánh giá quán, đánh giá tài xế. -
Giao diện ứng dụng bắt mắt với tông màu cam dễ kích thích khách hàng đặt đồ ăn. -
Hoạt động 24/7, có hỗ trợ đặt đồ ăn theo nhóm. + Nhược điểm lOMoAR cPSD| 45734214 014 |
- ShopeeFood có chính sách ghép đơn khi giao đồ ăn, dẫn đến việc chất lượng đồ ăn giaođến
khách không được đảm bảo.
- ShopeeFood thường giảm tiền ship mà giảm thẳng vào đồ ăn, tuy nhiên giảm khôngnhiều
so với các ứng dụng khác.
- Thường xuyên xảy ra tình trạng giao lâu, tài xế không nhận đơn… GoFood + Ưu điểm -
Tích hợp thêm dịch vụ đặt xe, giao đồ tương tự GrabFood, ShopeeFood. -
Giảm giá rất nhiều trong một khoảng thời gian nhất định -
Công cụ tìm kiếm thông minh, nhiều đối tác nhà hàng, quán ăn, đem lại nhiều lựa
chọnhợp lý cho người dùng. -
Giao diện ứng dụng bắt mắt, dễ sử dụng + Nhược điểm -
Giảm giá quá nhiều trong một khoảng thời gian, “chiều hư” khách hàng dẫn đến
khikhông còn giảm giá nữa thì khách hàng lại sử dụng nền tảng khác. -
Độ phủ sóng chưa cao, thậm chí chưa xuất hiện tại một số thành phố lớn. -
Hiển thị phí giao hàng quá cao so với các bên khác trong giờ cao điểm. -
Các mã giảm giá không dùng được vẫn hiển thị lẫn với mã dùng được gây khó chịu chongười dùng. Đối thủ mới
Hiện nay, dù nhu cầu sử dụng dịch vụ giao đồ ăn tăng mạnh nên ngành này là chiếc bánh
béo bở mà các doanh nghiệp lưu tâm. Tuy nhiên, rào cản gia nhập thị trường lại khá lớn khi
mà các doanh nghiệp như GrabFood, ShopeeFood, Baemin… đang xâm chiếm thị trường và
có chỗ đứng vô cùng vững chãi. Một điều khiến việc tham gia vào ngành này rất khó là lượng
vốn đầu tư cần cực lớn cả về tiền bạc lẫn lao động. Vì vậy, khả năng Baemin phải cạnh tranh
với những đối thủ mới là rất thấp.
Qua các phân tích trên, chúng ta có thể thấy được rằng, Baemin có hướng đi khá khác biệt
góp phần đưa ứng dụng phát triển nhanh chóng chỉ sau chưa đầy 4 năm ra mắt trong bối cảnh đại dịch.
Thay vì đi theo một hệ sinh thái với nhiều dịch vụ đa dạng thì Baemin tập trung vào mảng
chính là dịch vụ giao đồ ăn. Baemin đặc biệt chú trọng vào chất lượng dịch vụ, tăng độ nhận
diện thương hiệu, quan tâm đến cảm xúc của khách hàng thay vì chạy theo việc đưa ra quá P a g e lOMoAR cPSD| 45734214
nhiều khuyến mãi, giảm giá. Doanh nghiệp này đặc biệt lưu ý tới giá trị cảm nhận của khách
hàng, cải thiện trải nghiệm của người dùng dịch vụ với những chiến lược Marketing 015 |
mang tính lâu dài và nhân văn, đánh đúng vào tâm lý của nhóm khách hàng mục tiêu, tìm
kiếm và giữ chân những khách hàng trung thành. Mặc dù vẫn còn những thiếu sót nhất định
song hướng phát triển tích cực của Baemin vẫn là điều mà các đối thủ cần học hỏi. V . Phân tích SWOT
Strengths (Điểm mạnh)
Weakness (Điểm yếu) -
Các tiện ích của ứng dụng được hiển thị rõ - Mới gia nhập thị trường và phải cạnh ràng,
cụ thể theo từng danh mục và dễ sử dụng. tranh với những ứng dụng giao hàng lớn - Có nhiều
chương trình khuyến mãi trải đều mạnh về cả tài chính, mô hình cùng tệp trong năm, có các
voucher khuyến mãi freeship khách hàng tiếp cận.
(giúp khách hàng không cần phải đi mua nhưng - Chỉ có một mảng dịch vụ ăn uống, vẫn được
miễn phí vận chuyển, đặc biệt là an không bao gồm xe ôm công nghệ, giao toàn, tiện lợi trong
mùa dịch). hàng như các đối thủ như Grab, Now, -
Thực đơn đa dạng, chia theo từng nhóm đối Gojek … tượng khách hàng khác nhau như
“ngọt”, - Gặp khó khăn trong việc hủy, chỉnh sửa “healthy”…
đơn hàng App hay có tình trạng tài xế bận -
Tập trung phục vụ theo khu vực các vùng, các độ phủ sóng chưa tốt, chỉ tập trung vào
quận để giảm nhẹ phí ship, tăng tốc độ giao hàng các quận trung tâm, 1 số quán chưa cập
nhanh. nhật đầy đủ hình ảnh và các thông tin cần
thiết - Để lôi kéo khách hàng và lái xe,
Baemin liên tục tung ra những ưu đãi khác biệt như giảm - Phí ship Baemin còn tương đối cao
so 70.000 đồng cho đơn hàng từ 70.000 đồng trở với các đối thủ khác.
lên; giảm 25%, 50% tùy theo số lần đặt hàng và - Chưa phát triển và mở rộng hệ sinh thái có
nhiều chính sách đãi ngộ tốt với tài xế. đa ứng dụng như Grab, Be…mà chỉ tập -
Tận dụng liên kết với các nhà hàng, tạo ra các trung và giao đồ ăn.
gói khuyến mãi trong thời điểm sale như Grab, - Việc hủy, chỉnh sửa đơn hàng còn phức Now,
Gojek… tạp và trì trệ. Độ phủ sóng các tài xế chưa -
Chỉ tập trung vào dịch vụ ăn uống nên Baemin đồng bộ.
tập trung hoàn toàn với việc tìm kiếm thêm nhiều
đối tác đa dạng và được nhiều người ưa chuộng,
cải thiện nhiều nhà hàng bị đánh giá thấp lOMoAR cPSD| 45734214
Opportunities (Cơ hội)
Threats (Thách thức) 016 | -
Thói quen tiêu dùng của người tiêu dùng VI. Kết luận
thayđổi, đặc biệt là sau Covid. Đó là hướng đến -
Chi phí đầu tư khuyến mãi, quảng
các sàn thương mại điện tử, mua sắm online.
cáo vàsố lượng nhân viên để phủ sóng toàn -
Nguồn thu nhập và mức sống cũng được bộ điểm giao nhận trên toàn thành phố tiêu
cảithiện nên xu hướng đặt đồ ăn về nhà tăng cao. tốn số tiền không nhỏ của doanh nghiệp. -
Các ngân hàng, ví điện tử cũng được sử -
Phải đối mặt với vấn đề rủi bậc nhất
dụngngày càng nhiều. Đây là cơ hội tốt để hợp –“Bom hàng”
tác liên kết và có những ưu đãi hấp dẫn để thu hút -
Khó kiểm soát chất lượng sản
khách hàng. Chưa kể, các bước đặt và thanh toán phẩmcũng như thái độ làm việc của tài xế.
cũng dễ dàng và nhanh chóng hơn. -
Vấn đề ùn tắc giao thông khiến việc -
Số lượng người dùng điện thoại ngày càng giaođồ ăn bị trì trệ, ảnh hưởng đến chất
tăngchóng mặt. Do đó, các app giao đồ ăn trực lượng món ăn. Đặc biệt là giá vận chuyển
tuyến là một trong những ứng dụng không thể bị đẩy lên cao trong các giờ cao điểm. thiếu. -
Thị trường giao đồ ăn tại Việt -
Sự tập trung nguồn lực, đặc biệt là tài xế ở Namkhông phân mảnh, dẫn đến việc chiếm
cáckhu vực nhất định nhằm tối ưu hóa dịch vụ, lĩnh thị phần trong thị trường sẽ vô cùng
chương trình khuyến mãi phí vận chuyển giảm, khó khăn.
tốc độ giao hàng nhanh và giá thành ưu đãi.
Thông qua phân tích SWOT có thể thấy một trong những thế mạnh của Baemin là chất lượng
dịch vụ mình cung cấp, trải nghiệm của khách hàng. Nó tập trung vào khách hàng từ đó có thể
tìm kiếm, giữ chân được những khách hàng trung thành và cũng có thể tạo ra uy tín của thương
hiệu. Đây là chiến lược Marketing mang tính lâu dài và bền vững Baemin cần tiếp tục duy trì thế
mạnh này. Mặc dù có lợi thế rất lớn về chất lượng dịch vụ song Baemin vẫn còn gặp phải nhiều vấn đề. -
Vấn đề Baemin đang gặp phải:
+ Thị phần còn ít nên đem về doanh thu chưa nhiều
+ Phí ship cao hơn so với các đối thủ cạnh tranh khác (các ứng dụng giao đồ ăn khác)
+ Lượng đối tác cửa hàng và các đối tác về phương tiện thanh toán còn ít không đa dạng
như đối thủ (Shopeefood, Grabfood) Đề xuất giải pháp:
Công cụ “quan hệ công chúng”: P a g e lOMoAR cPSD| 45734214
+ Tối giản các bước và quy tắc đối với đối tác là cửa hàng đồng thời có sự hướng dẫn
cụ thể các quy trình, bước để hợp tác. 017 |
+ Xây dựng chiến dịch ở địa phương thì đồng thời phải địa phương hoá các yêu cầu đối với đối tác.
+ Sử dụng các công cụ Marketing trực tiếp để thu hút nhiều đối tác cửa hàng tham gia
đăng kí làm đối tác của Baemin hơn.
Công cụ “Xúc tiến bán’’ của Marketing: Thêm nhiều chương trình khuyến mãi dành cho
khách hàng và cả các quán ăn đối tác
+ Cước ship chỉ khoảng 15k-30k. Do đó, đối với những quán ăn xa, hay khách hàng mua
số lượng lớn đồ ăn nên có voucher giảm giá ship kèm điều kiện để có được voucher
+ Đối với các quán ăn hợp tác lâu dài với Baemin
+ Baemin sẽ giảm số phần trăm mà Baemin yêu cầu nhận được từ phía nhà hàng hay có
khuyến mãi cho đối tác hợp tác lâu dài (hỗ trợ freeship đối với 1 số món bất kỳ)
VII. Tài liệu tham khảo
1. https://dangcongsan.vn/xa-hoi/un-tac-giao-thong-tai-ha-noi-can-nhung-giai-phap-cap-
bach-625982.html#:~:text=(%C4%90CSVN)%20%E2%80%93%20T%C3%ADnh
%20%C4%91%E1%BA%BFn%20th%C3%A1ng,giao%20th%C3%B4ng%20t
%E1%BA%A1i%20Th%E1%BB%A7%20%C4%91%C3%B4.
2. https://www.gosell.vn/blog/nganh-fnb-viet-nam/#:~:text=C%E1%BB%A5%20th
%E1%BB%83%2C%20theo%20c%C3%B4ng%20ty,v%E1%BB%9Bi%20kho
%E1%BA%A3ng%2035%25%20chi%20ti%C3%AAu.
3. https://moc.gov.vn/tl/tin-tuc/74077/phat-trien-do-thi-viet-nam-nhung-van-de-dat-ra-
trong-giai-doan-toi.aspx#:~:text=Vi%E1%BB%87t%20Nam%20l%C3%A0%20m
%E1%BB%99t%20trong,%25%2C%20v%E1%BB%9Bi
%20888%20%C4%91%C3%B4%20th%E1%BB%8B.
4. https://mof.gov.vn/webcenter/portal/vclvcstc/pages_r/l/chi-tiet-tin? dDocName=MOFUCM220880
5. https://www.gso.gov.vn/du-lieu-va-so-lieu-thong-ke/2022/12/thong-cao-bao-chi-ve-tinh-
hinh-gia-thang-12-quy-iv-va-nam-2022/#:~:text=B%C3%ACnh%20qu%C3%A2n%20n
%C4%83m%202022%2C%20l%E1%BA%A1m,n%C4%83m%202023%20l
%C3%A0%20r%E1%BA%A5t%20l%E1%BB%9Bn.
6. https://moit.gov.vn/tin-tuc/bo-cong-thuong-voi-doanh-nghiep/xu-huong-tieu-dung-hien-
dai-lam-thay-doi-mo-hinh-kinh-doanh-.html
7. https://ictnews.vietnamnet.vn/thi-phan-goi-do-an-truc-tuyen-tai-viet-nam-dang- phan-chia-ra-sao-5013684.html
8. https://vietnambiz.vn/thi-truong-giao-do-an-viet-cuoc-giang-co-giua-cac-tentuoi- ngoai-20221215104438344.htm lOMoAR cPSD| 45734214
9. https://markettimes.vn/chart-so-gang-grabfood-vs-shopeefood-vs-baemin-
vsgofood-ai-dang-ba-chu-tiem-luc-ra-sao-chien-luoc-the-nao-14591.html
10. https://dx.smartosc.com/chien-luoc-crm-thanh-cong-cua-baemin/
11. https://qandme.net/vi/baibaocao/xu-huong-dat-hang-an-uong-tai-vietnam-2022.html 018 |
12. https://brademar.com/phan-tich-mo-hinh-swot-cua-baemin-2/?
fbclid=IwAR2uTtDP0mg61_F1nVeU0mGQIz__Yo4cFu65PN04IM8jgBeJS90r4G7EUI #:~:text=Baemin
%20%C4%91%C3%A3%20cho%20th%E1%BA%A5y%20s%E1%BB%B1,l
%C3%A0%20%C4%91i%E1%BB%83m%20m%E1%BA%A1nh%20c%E1%BB%A7a %20Baemin P a g e lOMoAR cPSD| 45734214 019 |