Phân tích môi trường Marketing của doanh nghiệp Colgate bài đầu
Lý thuyết về Phân tích môi trường Marketing của doanh nghiệp Colgate bài đầu giúp sinh viên củng cố kiến thức và đạt điểm cao trong bài thi kết thúc học phần Nguyên lý Marketing.
Môn: Nguyên lý Marketing
Trường: Đại học Tài Chính - Marketing
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoARc PSD|36242669
I. Môi trường marketing vi mô
I.1. Những người cung ứng
Vinachem là nhà cung ứng nguyên liệu cho công ty TNHH Colgate - Palmolive.
Colgate - Palmolive cùng hợp tác với Vinachem phát triển nguồn nguyên liệu ngay tại
thị trường Việt Nam nhằm giảm sự phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu, tăng xuất khẩu
cũng như cải thiện giá thanh và nâng cao năng lực cạnh tranh của các bên. I.2. Giới trung gian
Công ty TNHH Colgate – Palmolive đã phân phối sản phẩm của mình cho các nhà bán
sỉ, đại lý, bán lẻ: Bách hoá xanh, siêu thị, chợ, của hàng tiện lợi, các cửa hàng tạp
hoá… Đăc biệt là các trang thương mại điện tử như shoppe, lazada, sendo, tiki…
Không những thế, việc triển khai “đến tận gốc” được triển khai triệt để khi các cửa
hàng tạp hóa nhỏ lẻ. Việc có những cộng tác viên ở khắp 63 tỉnh thành đã giúp kênh
phân phối trải rộng và thực sự bao phủ.
Từ đó có thể đảm bảo cho người mua hàng những điều kiện thuận tiện về thời gian,
địa điểm và thủ tục mua hàng với chi phí thấp hơn so với doanh nghiệp Colgate -
Palmolive tự làm. Tạo điều kiện thuận lợi khi giải quyết thủ tục mua hàng, giao hàng
và vận chuyển hàng cho khách hàng.
Đồng thời các nhà trung gian đại lý, bán sỉ, bán lẻ còn giúp Colgate – Palmolive
cạnh tranh với các đối thủ, mở rộng phạm vi tiếp cận khách hàng. Các trung gian tạo
điều kiện quảng bá hình ảnh cho Colgate – Palmolive, góp phần làm tăng doanh số bán hàng. I.3. Khách hàng • Các loại khách hàng:
• Khách hàng lẻ: các khách hàng cá nhân
• Nhà phân phối: siêu thị, cửa hàng tiện lợi và đại lý
• Sức ép của khách hàng
Khách hàng có thể so sánh các sản phẩm cùng loại (P/S, Kem đánh răng Closeup,
Kem đánh răng Crest 3D White…) để từ đó tạo áp lực về giá đối với nhà sản xuất lOMoARc PSD|36242669
• Nắm bắt được ý muốn và thị hiếu của khách hàng luôn thay đổi và nâng cao theo
thời gian, Công ty TNHH Colgate – Palmolive đã thực hiện:
Khi người tiêu dùng tỏ ra không hài lòng, nhóm Sự vụ Người tiêu dùng phải giải quyết
vấn đề một cách kịp thời, lịch sự và công bằng, và nỗ lực hợp lý nhằm duy trì hoặc lấy
lại sự tín nhiệm của người tiêu dùng
Quảng cáo phải sáng tạo và cạnh tranh, nhưng cũng phải trung thực, chính xác, không
gây hiểu lầm và mặt khác phải tuân thủ tất cả các luật hiện hành
Đáp ứng tôt nhu cầu của khách hàng: nhận thấy người dân có xu hướng bị e buốt răng
miệng khi ăn đồ nóng, lạnh… Colgate – Palmolive đã cho ra mắt sản phẩm kem đánh
răng colgate – sensitive. Đồng thời còn ra mắt thêm nhiều vị kem đánh răng vị bạc hà,
vị muối thảo dược… Để đáp ứng được sở thích của khách hàng. Bên cạnh đó, nhận
thấy khách hàng chỉ có thiện chí với những sản phẩm an toàn cho môi trường.
ColgatePalmolive mới đây đã ra mắt sản phẩm nước rửa tay tạo bọt, có thể được tái sử
dụng và dự trữ dưới dạng viên, tái chế bằng vỏ nhôm, nhằm giảm thiểu rác thải nhựa.
I.4. Đối thủ cạnh tranh
I.4.1. Cạnh tranh nhãn hiệu
Công ty TNHH Colgate - Pamolive có thể xem những công ty khác có bán sản phẩm
và dịch vụ tương tự cho cùng một số khách hàng với giá tương tự là các đối thủ
cạnh tranh của mình, ví dụ như: PS, Sensodye, Unilever, P&G… I.4.2. Cạnh tranh công dụng
Công ty CP đang cạnh tranh không chỉ với các hãng sản xuất sản phẩm tiêu
dùng nhanh, mà cả với các nhà sản xuất hàng tiêu dùng lâu bền.
Chiến lược Marketing của Colgate còn nhắm vào những sự kiện mà hãng tạo ra. Đơn
cử như chiến dịch truyền thông “Nụ cười rạng rỡ- tương lai sáng”. Với mục đích giáo
dục sức khỏe răng miệng cho nửa tỷ trẻ em trên toàn thế giới trong đó có Việt Nam.
Colgate đứng đầu thế giới về chăm sóc răng miệng, giáo dục sức khỏe răng miệng,
phòng ngừa cho 500 triệu trẻ em ở 80 quốc gia khác nhau. Chiến dịch “Tháng sức
khỏe răng miệng” nằm trong chiến lược Marketing của Colgate dành riêng cho thị
trường Việt Nam. Những chiến lược này giúp hãng tạo ra cái nhìn thiện cảm nhất cho lOMoARc PSD|36242669
khách hàng, vì bản thân hãng là một thương hiệu phục vụ cho sức khỏe cá nhân của khách hàng.
I.4.3. Cạnh tranh chung
Công ty TNHH Colgate - Pamolive có thể xét theo nghĩa rộng hơn nữa là tất cả những
công ty đang kiếm tiền của cùng một người tiêu dùng đều là đối thủ cạnh tranh của mình.
Và đối thủ cạnh tranh đem lại khó khăn cho Colgate Palmolive trên thị trường Việt
Nam hiện nay là: Unilever. Unilever là một công ty lớn sản xuất rất nhiều mặt hàng
tiêu dùng vì thế mà tiềm lực kinh doanh của công ty này là rất lớn. Công ty này có tới
2 nhãn hiệu kem đánh răng tại thị trường Việt Nam là Close up – là nhãn hiệu có mặt
trên toàn thế giới và P/S – là nhãn hiệu mua lại của 1 công ty Việt Nam trước kia. I.5. Công chúng
Đại đa số người dân đều tin dùng sản phẩm và dịch vụ của ColgatePalmolive. Qua một
cuộc điều tra cho thấy cứ khảo sát 10 người thì có đến 6 người thích và sử dụng sản phẩm của CP.
Tập chung vào việc sản xuất và kinh doanh các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, công ty
CP đã có mặt tại hơn 206 quốc gia, phục vụ hơn 6 tỷ người trên thế giới thông qua các
thương hiệu mạnh: Colgate, Speed Stick, LadySpeed Stick, Palmolive, Ajax, Softsoap và Hill’s pet Nutrition.
II. Môi trường marketing vĩ mô
II.1. Môi trường chính trị pháp luật
Các thành viên Colgate - Pamolive tiến hành các hoạt động của Công ty sao cho tuân
thủ một cách đầy đủ luật pháp của các quốc gia nơi họ hoạt động, cũng như pháp luật
có liên quan của Hoa Kỳ như được nêu trong Nguyên tắc chỉ đạo Thông lệ Kinh
doanh, các chính sách và thủ tục của Công ty.
Công ty TNHH Colgate - Pamolive luôn tuân thủ một cách đầy đủ các luật cạnh tranh
(ở Hoa Kỳ gọi là luật chống độc quyền) áp dụng ở mỗi quốc gia, tiểu bang và địa lOMoARc PSD|36242669
phương Colgate - Pamolive kinh doanh. Doanh nghiệp Colgate tuân thủ luật chứng
khoán, luật chống hối lộ, luật lưu giữ hồ sơ…
Đối với thị trường Việt Nam
• Mặc dù hệ thống luật pháp của Việt Nam rất phức tạp, gây khó khăn cho công ty,
nhưng công ty lại được sự chào đón của các quan chức địa phương, và phù hợp
với luật đầu tư nước ngoài tại đây, cộng thêm công ty sẽ hiểu biết nhiều hơn về
luật Đầu tư cũng như môi trường kinh doanh tại Việt Nam khi thuê người bản xứ làm việc cho mình.
• Đặc biệt năm 1995 khi Mĩ bình thường hóa quan hệ với Việt Nam, Việt Nam có
những chính sách tích cực mở cửa tạo điều kiện cho các công ty nước ngoài nhiều
hơn. Nhiều công ty nước ngoài đã tìm đến thị trường Việt Nam, trong đó có công ty TNHH Colgate - Pamolive.
• Thị trường thế giới
• Với xu hướng toàn cầu hóa chóng các nước sẽ có xu hướng hợp tác trên các mặt
nhằm mang lại những lợi ích mặt kinh tế và ổn định xã hội. Các chính sách
thương mại và thuế có xu hướng nới lỏng hơn. Cơ hội mang lại:
• Tham gia vào nhiều thị trường mới với những chính sách ưu đãi và đặc biệt với
chính sách về thuế có xu hướng giảm sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp tham gia
thị trường toàn cầu thuận lợi hơn kể cả doanh nghiệp Colgate – Pamolive.
• Xu hướng toàn cầu hóa sẽ làm cho cuộc cạnh tranh của các doanh nghiệp công
bằng hơn với chính sách có tính thống nhất cao, đồng thời các rào cản thương mại giảm. lOMoARc PSD|36242669
II.2. Môi trường kinh tế
II.2.1. Cơ cấu ngành kinh tế
Hình II-1 Cơ cấu GDP tháng 9 năm 2021
Cơ cấu ngành có sự thay đổi theo xu hướng phát triển các ngành thương mại, dịch vụ
và thu hẹp ngành nông nghiệp
Giúp công ty định hướng được các sản phẩm phù hợp với nhu cầu tiêu dùng của thị
trường, phù hợp với định hướng phát triển của Colgate - Pamolive. II.2.2. Tốc độ tăng trưởng kinh tế
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I năm 2022 ước tính tăng 5,03% so với cùng kỳ
năm trước, cao hơn tốc độ tăng 4,72% của quý I năm 2021 và 3,66% của quý I năm
2020 Về sử dụng GDP quý I năm 2022, tiêu dùng cuối cùng tăng 4,28% so với cùng
kỳ năm trước; tích lũy tài sản tăng 3,22%; xuất khẩu hàng hóa và dịch vụ tăng 5,08%;
nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ tăng 4,20%.
Thúc đẩy niềm tin của các doanh nghiệp Colgate - Pamolive vào nền sản xuất là
không thay đổi, doanh nghiệp vẫn hy vọng sản lượng sẽ tiếp tục mở rộng trong năm
tới. Đây là triển vọng tích cực của khu vực sản xuất nói riêng và nền kinh tế nói chung trong thời gian tới.
II.2.3. Tình trạng lạm phát
Tỷ lệ lạm phát Việt Nam qua các năm trong giai đoạn 2010 – 2020 có sự thay đổi
mạnh mẽ từ lạm phát 2 con số trong năm 2011 xuống lạm phát 1 con số và giữ ổn định
ở mức 4% trong giai đoạn 2016 – 2020.
Một động lực mới về chi phí đầu vào cũng như khả năng tiêu thụ cho Colgate - Pamolive. lOMoARc PSD|36242669
II.2.4. Thu nhập bình quân đầu người
Trong nhóm 34 quốc gia có thu nhập trung bình thấp được đưa vào danh sách xếp
hạng GII năm 2021, Việt Nam tiếp tục giữ vị trí đứng đầu và tiếp tục duy trì xếp hạng
trong nhóm 45 quốc gia dẫn đầu toàn cầu.
Do đó khi hình thành chiến lược kinh doanh của mình, công ty gặp phải một số khó
khăn nhất định, vừa phải cung cấp sản phẩm phù hợp với túi tiền người Việt với giá rẻ
trên thị trường, vừa phải thích nghi hóa sản phẩm mình ở từng địa phương mà vẫn có
lợi nhuận. Để giải quyết đồng thời hai vấn đề trên là không dễ dàng với lượng lớn
người Việt thu nhập vẫn còn thấp song thị trường ở Việt Nam lại là một thị trường giàu
tiềm năng, sức mua hàng tiêu dùng lớn và có nhiều sự quan tâm tới các sản phẩm vệ
sinh răng miệng. Colgate hoàn toàn có thể tiến hành các hoạt động kinh doanh tại Việt
Nam và vẫn đảm bảo có lợi nhuận bằng cách đưa ra những sản phẩm phù hợp với mức
chi trả của người tiêu dùng.
II.2.5. Sự thay đổi cơ cấu chi tiêu của dân cư
Ngày nay, kinh tế phát triển nhanh cùng với đời sống của dân cư được nâng cao đáng
kể. Nếu như Colgate khi đến Việt Nam chủ yếu tập trung trọng tâm vào phát triển
phân khúc thị trường bình dân để đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người Việt với mức
giá phù hợp túi tiền. Thì nay, công ty đã bắt đầu phát triển thêm những dòng sản phẩm
cao cấp với nhiều loại khác nhau để người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn và vẫn
song song duy trì sự ảnh hưởng ở phân khúc thị trường vốn có.
Hình II-2 Dòng sản phẩm cao câp của Colgate - Palmolive
II.3. Môi trường văn hoá xã hội lOMoARc PSD|36242669
II.3.1. Quan điểm của người Việt về sản phẩm tiêu dùng, đặc biệt là sản
phẩm vệ sinh răng miệng
Công ty có những đánh giá về khách hàng Việt như sau: người Việt dễ chấp nhận
những gì mới mẻ và ưa đổi mới, sáng tạo. Người Việt sẵn sàng chi tiêu cho những sản
phẩm mới đi kèm chất lượng ngày càng được cải thiện.
Người Việt cũng có một thị hiếu thích khám phá, cho nên khi đề ra chiến lược quảng
bá nên đánh vào những tiêu chí khuếch tán sự hiếu kì để họ tìm hiểu đến sản phẩm
mới nhiều hơn. Ngoài ra, người tiêu dùng còn thích sự đa dạng về mẫu mã, màu sắc…
Họ không có một bài trừ nào với sự đa dạng hóa mà còn sẵn sàng đón nhận nhưng
phải không vi phạm thuần phong mỹ tục của Việt Nam.
Ngoài ra người Việt hiện nay cũng có tâm lý “sính ngoại’, nhiều người cho rằng hàng
nước ngoài có thương hiệu nổi tiếng và được thế giới ưa chuộng thì chắc chắn là một
mặt hàng tốt và chất lượng. Bởi vậy, với sự ra đời lâu năm và là công ty toàn cầu thành
lập ở Mỹ cùng với sự nổi tiếng trong các sản phẩm vệ sinh răng miệng thì Colgate
đang là một nhãn hàng được đón nhận tại Việt Nam. Từ đây đã tạo tiền đề từng bước
để Colgate xâm nhập thị trường Việt Nam và từng bước phát triển khẳng định mình. II.3.2. Ngôn ngữ
Vì Colgate là sản phẩm quốc tế nên sản phẩm sẽ có nhiều ngôn ngữ của từng nước để
người tiêu dùng ở tại quốc gia đó có thể hiểu và lựa chọn sử dụng dễ dàng.
Ở Việt Nam, các sản phẩm được in những thông tin cơ bản bằng tiếng Việt ngay trên các vỏ sản phẩm.
Ngoài ra, Colgate không những có các trang web trên các nươc khác mà còn có các
trang web ở Việt Nam để quảng bá các sản phẩm của mình. Nhờ chiến lược quảng bá
sản phẩm phù hợp với ngôn ngữ của người tiêu dùng thì Colgate vừa đến gần hơn
với người Việt và ngược lại, người Việt cũng dễ dàng tiếp cận sản phẩm, hiểu rõ hơn
về công dụng, thành phần, xuất sứ của sản phẩm. II.3.3. Tôn giáo
Việt Nam là một quốc gia tự do về tôn giáo nên các sản phẩm không phải chịu sự khắt
khe như ở một số quốc gia nặng về tín ngưỡng. lOMoARc PSD|36242669
II.3.4. Việc phân chia thành các nhóm xã hội
Sản phẩm của Colgate hướng tới mọi lứa tuổi, mọi nhóm xã hội không hề có sự phân
biệt bởi lẽ xã hội ở Việt Nam chưa có sự chênh lệch giàu nghèo quá lớn, mà trong đó
Việt Nam vẫn còn là một nước đang phát triển nên đại đa số là người lao động với thu
nhập bình quân còn thấp. Để phù hợp thì đối tượng khách hàng mà Colgate hướng tới
sẽ là tất cả người tiêu dùng chứ không chỉ là một nhóm người nào đó. Dù trẻ hay già,
dù bạn là ai thì Colgate đều tự tin mang những sản phẩm tốt nhất đến tay người tiêu dùng.
II.4. Môi trường dân số
II.4.1. Quy mô và tốc độ gia tăng dân số
Hình II-3 Biểu đồ dân sốViệt Nam từ năm 1950 – 2020
Quy mô dân số Việt Nam tăng nhanh, mở ra cơ hội lớn đầy hấp dẫn cho Colgate về
thị trường tiêu thụ rộng lớn, khả năng tiêu thụ sản phẩm và tăng doanh thu. lOMoARc PSD|36242669
II.4.2. Cấu trúc dân số theo tuổi
Hình II-4 Tháp dân số Việt Nam 2009 - 2019
Cơ cấu dân số trẻ, đội ngũ trong độ tuổi lao động đông cùng với trình độ học thức
đang ngày càng cải thiện thì đây vừa là khách hàng mục tiêu của Colgate - Pamolive,
vừa là nguồn nhân lực dồi dào cho công ty. II.4.3. Phân bố dân cư
Trong tổng số dân cả nước, dân số khu vực thành thị ở Việt Nam là 36,57 triệu người,
chiếm 37,1%; dân số nông thôn 61,94 triệu người, chiếm 62,9%. Hiện nay, quá trình
đô thị hóa đang diễn ra mạnh mẽ, ở các đô thị lớn như Hà Nội, HCM, Đà Nẵng dân số ngày càng đông đúc.
Đem lại cơ hội kinh doanh với nhiều tiềm năng to lớn và tập trung tiêu thụ ở khu vực
thành thị đối với doanh nghiệp Colgate – Pamolive.
I.1. Môi trường khoa học kỹ thuật
Trong bối cảnh toàn cầu hóa như hiện này thì công nghệ là một yếu tố vô cùng quan
trọng, tạo lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp. Khi các công ty thức hiện áp dụng
kỹ thuật hiện đại vào trong hoạt động Marketing thì vừa giảm thiểu chi phí, vừa tăng
cao hiệu quả công việc. Công ty có thể loại bỏ được những dự án không triển vọng và sự dư thừa nhân công. lOMoARc PSD|36242669
II.4.4. Công nghệ giúp các sản phẩm và dịch vụ được sản xuất giá rẻ và chất lượng cao
Với sự hiểu rõ tâm lý khách hàng cùng với sự nỗ lực của khoa học công nghệ hiện đại
thì các nhà thiết kế bao bì của Colgate dễ dàng thu nhập thông tin, nhu cầu, sở thích
của khách hàng và từ đó thiết kế ra một bao bì hoàn hảo. Đội ngũ thiết kế của Colgate
được trang bị tối tân, các chương trình được sử dụng như Adobe, Photoshop,
Acrobat… Được sử dụng trong biên tập các hình ảnh, âm thanh, hoạt họa để sáng tạo ra các mẫu mã ưa nhìn.
II.4.5. Việc phân phối sản phẩm
Nhờ có sự giúp sức của công nghệ mà sản phẩm dễ dàng đến tay người tiêu dùng với
chi phí thấp và thời gian ngắn như giao hàng tận nơi, đặt hàng qua Internet. Ngoài ra
các sản phẩm của Colgate còn xuất hiện trên các chương trình quảng cáo ở các phương
tiện thông tin đại chúng như TV, Internet... Nhờ vậy mà sản phẩm dễ dàng tiếp cận gần gũi với các khách hàng.
II.5. Môi trường tự nhiên
Mức độ ô nhiễm môi trường ngày càng trầm trọng do chất thải công nghiệp, kể cả khí
thải và vỏ đồ hộp, bao bì nhựa… Ngày nay, đối với sản phẩm dù tốt, giá rẻ nhưng là
sản phẩm làm ô nhiễm môi trường sẽ bị khách hàng tẩy chay.
Nhận thấy được sự thiện chí của khách hàng đối với các sản phẩm góp phần bảo vệ
môi trường, công ty TNHH Colgate - Palmolive cam kết góp phần bảo vệ nguồn tài
nguyên hữu hạn của Trái Đất và bảo vệ thế giới này cho các thế hệ tương lai:
Công ty cam kết góp phần giúp tiết kiệm và bảo tồn nguồn tài nguyên hữu hạn của
Trái Đất. Các cam kết liên quan đến hành tinh của chúng ta trải rộng trong cả việc sử
dụng năng lượng, khí thải carbon, sử dụng nước và tái chế và xử lý chất thải
Chiến lược hiện nay của công ty TNHH Colgate - Pamolive nhằm giảm tác động của
chúng ta lên môi trường sẽ vẫn là một phần không thể tách rời của việc sản xuất, đóng
gói, phân phối và tiếp thị sản phẩm Colgate lOMoARc PSD|36242669
Hãng đã lần đầu thử nghiệm một loại ống tuýp có thể tái chế được làm từ polyethylene
mật độ cao (HDPE) cho dòng sản phẩm Smile for Good thuần chay của mình vào năm 2021.
Hình II-5 Bao bì mới của colgate có khả năng tái chế
III. Môi trường nội vi
III.1. Yếu tố nguồn nhân lực
Colgate - Palmolive nhận thức rõ thành công và sự phát triển của công ty hiện tại được
xây dựng trên nền tảng tài năng và sự tận tụy đóng góp của mỗi một nhân sự. Và
ngược lại, công ty cũng luôn nỗ lực vì sự thành công của nhân viên, đầu tư bằng nhiều
hình thức khác nhau để giúp họ khơi dậy tiềm năng, phát triển con đường sự nghiệp đã
chọn. Công ty khuyến khích người lao động trải nghiệm nhiều vị trí công việc khác
nhau để giúp họ khám phá năng lực bản thân, chọn được công việc phù hợp nhất với bản thân.
Colgate - Palmolive thường xuyên tổ chức các chương trình đào tạo và phát triển
kỹnăng tầm cỡ quốc tế, phù hợp cho từng cấp bậc nhằm nâng cao trình độ chuyên môn
cho người lao động. Công ty luôn tạo mọi điều kiện để khuyến khích nhân viên phát
huy sự sáng tạo trong công việc, qua đó mang đến nhiều cơ hội thăng tiến. lOMoARc PSD|36242669
Ban lãnh đạo công ty được đào tạo tập trung về kỹ năng quản lý và đánh giá con
người, đảm bảo sự công bằng trong khen thưởng, công nhận xứng đáng thành tích
đóng góp của nhân viên. Ngoài ra, ban lãnh đạo cũng được yêu cầu những kiến thức
và kinh nghiệm cần thiết để duy trì môi trường làm việc đa dạng văn hóa, biến nơi làm
việc trở thành ngôi nhà chung để mọi nhân viên dù có những đặc điểm văn hóa khác
biệt vẫn có thể chung sống hòa thuận.
Công ty cam kết mức lương trả cho nhân viên tối thiểu phải đủ để họ đáp ứng các nhu
cầu sinh hoạt cơ bản, nhấn mạnh vào chính sách trả lương theo hiệu suất công việc,
đồng thời tuân thủ các quy tắc về giờ giấc làm việc theo pháp luật ở từng khu vực.
Hình III-6 Nhân viên của Colgate - Pamolive
Hướng tới mục tiêu bảo vệ sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống, các nhân viên tại
Colgate Palmolive được tiến hành kiểm tra sức khỏe định kỳ, tham gia đầy đủ các chế
độ bảo hiểm theo quy định và chương trình bảo hiểm dành riêng cho nhân viên
“Colgate Care” và gia đình.
Đối với các sinh viên mới ra trường, Colgate - Palmolive mang đến cơ hội thực tập với
“công việc thực sự”. Các thực tập sinh sẽ được làm việc trực tiếp, trau dồi kiến thức và
được dẫn dắt bởi đội ngũ nhân viên tài năng. Công ty không ngần ngại tạo điều kiện để
các thực tập sinh được tiếp xúc với quy trình làm việc thực tế, tham gia vào các cuộc
họp định hướng với các cố vấn, nhà lãnh đạo cấp cao và các chương trình đào tạo tại
công ty để giúp họ có những định hướng đúng đắn cho nghề nghiệp. III.2. Yếu tố
nghiên cứu và phát triển lOMoARc PSD|36242669
Colgate là công ty đầu tiên phát triển loại ống kem đánh răng tái chế. Chúng tôi chia sẻ
miễn phí công nghệ này để giảm thiểu rác thải phát sinh từ hàng tỷ ống kem đánh răng bị bỏ đi mỗi năm.
Colgate cam kết tái chế 100% tất cả bao bì. Tính đến cuối năm 2019, có khoảng 99%
lượng bao bì sản phẩm chăm sóc cá nhân, chăm sóc gia đình và thức ăn dinh dưỡng
cho thú cưng, tính theo khối lượng, là loại tái chế được.
Quan hệ đối tác giữa Colgate - Pamolive và TerraCycle® là nền tảng cho một chương
trình tái chế miễn phí nhằm hạn chế lượng vỏ hộp sản phẩm chăm sóc răng miệng bị chôn lấp ở bãi rác.
Công ty luôn luôn nghiên cứu đổi mới, phát triển và cho ra đời nhiều dòng sản phẩm
đáp ứng nhu cầu ngày càng tốt hơn để phục vụ người tiêu dùng: Bàn chải điện, kem
đánh răng than hoạt tính, kem đánh rằn ngừa ê buốt, sữa tắm dưỡng ẩm Palmolive.
Hình III-7 Sản phẩm chống ê buốt của Colgate - Pamolive
III.3. Yếu tố công nghệ sản xuất
Công ty TNHH Colgate Palmolive luôn chủ động cải tiến các công nghệ kỹ thuật hiện
đại, trang bị đầy đủ các thiết bị bảo hộ an toàn lao động cho nhân viên.
Công ty thấu hiểu mỗi người tiêu dùng trên thế giới sử dụng các sản phẩm của mình
đều xuất phát từ sự tin tưởng vào các thành phần an toàn mà doanh nghiệp cam kết đưa ra.
Và để xây dựng được niềm tin bền vững đó, Công ty TNHH Colgate Palmolive phải
chú trọng làm tốt ngay từ bước bảo vệ an toàn cho người lao động tại nơi làm việc.
III.4. Yếu tố tài chính kế toán
Nhờ những cải tiến hiệu quả (bao gồm tự động hóa các nhà máy và trung tâm phân
phối), tỷ suất lợi nhuận gộp của Colgate đã tăng trưởng đều đặn dẫn đầu ngành với
mức 59%. Tỷ số này đang gần gấp đôi so với đối thủ với tỷ suất lợi nhuận gộp trung lOMoARc PSD|36242669
bình (doanh thu trừ chi phí hàng hóa) chỉ đạt 27%. Và lợi nhuận của công ty về vốn
đầu tư hoặc ROIC – hệ số thu nhập trên vốn đầu tư (một chỉ số tốt để đánh giá việc
quản lý và phân bổ vốn) đã tương đối ổn định ở mức 56% trong thập kỷ qua, cao hơn
khoảng 5 lần so với đối thủ của nó.
Là một công ty thuộc ngành Hàng tiêu dùng thiết yếu, Colgate tạo ra một dòng tiền
mặt rất lớn với chi phí vốn thấp. Bên cạnh đó, với 1 sản phẩm cốt lõi là Kem đánh
răng, Colgate không cần phải tái đầu tư quá nhiều tiền vào chi phí hoạt động. Vì vậy,
dòng tiền mặt này còn 1 mục đích duy nhất đó là phân bổ lại cho nhà đầu tư. Và điều
này đã được thực hiện suốt hơn 100 năm qua, với việc công ty trả cổ tức đều đặn từ
năm 1895 và cổ tức đã tăng liên tục trong hơn 56 năm qua.
Đáng chú ý là trong những năm gần đây, cổ phiếu CL đã hoạt động kém hiệu quả.
Trong 5 năm gần đây, thay vì cổ phiếu đã giảm 7%, trong khi S&P 500 đã tăng 38%.
Kết quả là hiện tại cổ phiếu đang giao dịch với mức thấp nhất trong vòng 5 năm và với
mức cổ tức 0,42 USD cho Quý IV, mức lợi suất kỷ lục lên đến 2,8% (tháng 1 năm 2019)
III.5. Yếu tố cung ứng vật tư • Vật tư:
• Vỏ đựng kem đánh răng này sử dụng polyethylene mật độ cao (nhựa HDPE), có thể được tái chế.
• Bàn chải được làm từ silicon, nhựa dẻo, cao su, lông mềm mảnh dưới 0.01 mm…
• Thành phần trong kem đánh răng: Fluoride, hất mài mòn, hương liệu, chất cấp ẩm, chất tẩy rửa.
• Thành phần nước súc miệng của Colgate – Pamolive: Water, Glycerin, Propylene
Glycol, Sorbitol, Poloxamer 407, Menthol…
• Đặc biệt, Việt Nam đang có lợi thế với lực lượng lao động dồi dào và cơ cấu lao
động trẻ Đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng nhân viên cho công ty TNHH
Colgate – Pamolive khi hoạt động ở thị trường Việt Nam
Giá thuê nhân công rẻ, chi phí nguyên vât liệu vừa rẻ, vừa phổ biến tại Việ t
Nam ̣ Dễ dàng giúp doanh nghiệp Colgate – Pamolive càng phát triển. Đáp ứng
nhu cầu sản xuất theo số lượng đề ra mà không phải bị trì hoãn do thiếu vật tư. lOMoARc PSD|36242669
III.6. Yếu tố văn hoá tổ chức
III.6.1. Đa dạng và hội nhập
Là một công ty toàn cầu thực sự, hơn ai hết Colgate – Palmolive hiểu rõ tầm quan
trọng của sự hội nhập và đa dạng trong văn hóa doanh nghiệp. Chúng tôi tin rằng
chính sự khác biệt của mỗi cá nhân sẽ khiến chúng ta mạnh mẽ hơn. Đó chính là lý do
ở những nơi làm việc trên khắp thế giới, chúng tôi luôn trân trọng những điểm khác
biệt ấy và củng cố một văn hóa hội nhập trong công ty. Chúng tôi đối xử với nhau
bằng sự tôn trọng và đánh giá cao những đóng góp của mọi cá nhân.
Với hàng tỷ người tiêu dùng trên khắp thế giới, Colgate - Pamolive nghiêm túc nhìn
nhận tầm quan trọng của nguyên tắc lấy con người làm trung tâm trong mọi hành
động. Các giá trị cốt lõi của chúng tôi, quan tâm, làm việc nhóm trên phạm vi toàn cầu
và cải tiến liên tục, được xây dựng lồng vào văn hóa doanh nghiệp hội nhập và đa
dạng mà chúng tôi hướng đến: văn hóa đoàn kết bởi chung một trái tim quan tâm sâu
sắc tới việc tạo dựng một tương lai tươi sáng hơn, mạnh khỏe hơn cho tất cả mọi
người. Văn hóa dựa trên thái độ lạc quan và niềm tin tuyệt đối vào một thế giới tốt đẹp
hơn. Bởi chúng ta đang thực hiện điều đó cùng nhau mỗi ngày.
III.6.2. Dẫn đầu bằng tính đa dạng
Chúng tôi nỗ lực để được các nhân viên, khách hàng, cỗ đồng, các hãng cùng ngành và
các cộng đồng trên toàn cầu mà chúng tôi phục vụ công nhận là thượng hiệu dẫn đầu
về tĩnh đa dạng và hội nhập toàn cầu. Chúng tôi nỗ lực để đảm bảo lực lượng lao động
của mình thể hiện tính đa dạng của người tiêu dùng khách hàng và các đối tác kinh
doanh trên khắp thế giới. Chúng tôi thể hiện cam kết của mình bằng việc trân quý
những kinh nghiệm riêng và sự đóng góp của tất cả mọi người. III.6.3. Hội Nhập Trong Hành Động
Các Nhóm Nguồn Nhân Lực của chúng tôi có nhiệm vụ phát triển các nhà lãnh đạo và
củng cố một nơi làm việc có tính hội nhập và xây dựng một tổ chức vững mạnh hơn
cho mọi người, hỗ trợ mục tiêu thu hút, phát triển và giữ chân lực lượng lao động đa
dạng. Các nhóm trong công ty chia sẻ với nhau về quan điểm đa dạng của mình, qua
đó giúp chúng tôi trân trọng sự khác biệt. lOMoARc PSD|36242669
https://trongrangsu.wordpress.com/2014/06/17/phan-tich-doi-thu-canh-tranh-cua-
kemdanh-rang-colgate-2/ https://www.docsity.com/en/phan-tich-chien-luoc-
marketing-cua-cong-ty-colgatepalmolive/7278289/
https://www.colgatepalmolive.com/ https://danso.org/viet-nam/
https://lodongxu.com/ty-le-lam-phat-viet-nam-qua-cac-nam
https://adsangtao.com/thiet-ke/colgate-thanh-cong https://www.colgate.com.vn/oral-
health/selecting-dental-products/what-is-intoothpaste-five-ingredients-and-what-they- do