lOMoARcPSD| 59452058
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
VIỆN NGÂN HÀNG TÀI CHÍNH
* * *
ĐỀ BÀI : PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG MARKETING CỦA THE
ELENATURE VIỆT NAM
Nhóm 4:
Trần Thị Quỳnh Chi – 11221082
Phạm Ngọc Diệp – 11221302
Thị Kim Hồng – 11222540
Nguyễn Ngọc Huyền – 11222925
Hoàng Thị Như Uyên - 11226806
LỜI NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN
lOMoARcPSD| 59452058
A. GIỚI THIỆU DOANH NGHIỆP
Elenature là thương hiệu mỹ phẩm thuần chay nổi tiếng, ra đời từ năm 2015 và khá
nhiều người biết đến với những sản phẩm thiên nhiên lành tính. Trong mỗi sản phẩm
của Elenature đều sử dụng nguồn nguyên liệu thuần Việt hoàn toàn thiên nhiên từ
phê Đắk Lắk đến dừa Bến Tre, từ trà xanh Thái Nguyên đến gừng Cao Bằng. Rồi các
nguyên liệu tự nhiên như nha đam, cỏ tranh, dầu dừa,..
Thành công của Elenature không chỉ đến từ khía cạnh câu chuyện đẹp còn nhờ
sự cam kết ràng từ thương hiệu về chất lượng sản phẩm đều đáp ứng các tiêu chí
CGMP của Bộ Y Tế, minh bạch về thông tin.
Ý nghĩa thương hiệu
Elenature sự kết hợp của “Elena” “Nature”. Trong tiếng Hy Lạp, “Elena”
nghĩa “sáng” hoặc “chiếu sáng”, kết hợp với “Nature”, tượng trưng cho sự tươi
sáng, tự nhiên hài hòa, đồng thời còn đại diện cho sự tôn vinh tôn trọng thiên
nhiên. Từ ý nghĩa đó, chúng tôi tin rằng Elenature chính thương hiệu mang đến sự tỏa
sáng, làm đẹp và nâng tầm sức khỏe của khách hàng.
Triết lý
Đối với Elenature, sức khỏe và sắc đẹp đích thực phải xuất phát từ bên trong,
chúng tôi luôn khuyến khích mọi người tự tịn tự nhiên trong sự tỏa sáng của mình.
Chúng tôi tin rằng mỗi người đều mang trong mình vẻ đẹp riêng luôn mong muốn
giúp khách hàng thể hiện sự tự tin qua các sản phẩm đến từ thiên nhiên. vậy, Elenature
chính là “điều tốt nhất từ thiên nhiên, dành riêng cho bạn”.
Sứ mệnh
Chúng tôi tận tâm mang đến sức sống và sắc đẹp tự nhiên cho mọi người, và đồng
hành cùng khách hàng trên hành trình chăm sóc bản thân và tỏa sáng từ bên trong. S
mệnh của chúng tôi là khám phá và mang đến những giá trị của sự tự nhiên, giúp mọi
người cảm nhận và thể hiện vẻ đẹp tự nhiên, tự tin và tự nhiên trong cuộc sống hàng
ngày.
Cam kết
100% các sản phẩm mỹ phẩm chất lượng cao, sdụng các thành phần thiên nhiên
thuần chay an toàn,được chọn lọc kng và sản xuất với tiêu chuẩn cao nhất. Chúng
tôi đặt chất lượng và sự tôn trọng, bảo vệ thiên nhiên lên hàng đầu và đảm bảo rằng các
sản phẩm của chúng tôi không chứa các chất phụ gia có hại.
lOMoARcPSD| 59452058
Chúng tôi cam kết mang đến những sản phẩm hiệu quả thực sự. Chúng tôi nghiên
cứu phát triển công thức độc đáo để đảm bảo rằng khách hàng của chúng tôi nhận
được lợi ích thực sự từ việc sử dụng sản phẩm.
Chúng tôi cam kết lắng nghe và đáp ng nhu cầu của khách hàng, luôn cố gắng mang
đến trải nghiệm tốt nhất và dịch vụ chăm sóc khách hàng tận tâm.
100% không thử nghiệm trên động vật và cũng không yêu cầu các công ty, tổ chức
hoặc nhân nào khác thực hiện các thử nghiệm trên động vật dưới dạng thương hiệu
của chúng tôi.
B. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG MARKETING ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP
I. MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ
1. Nhân khẩu học
Theo thống kê, yếu tố nhân khẩu học tác động đến việc sử dụng các sản phẩm mỹ
phẩm ở thị trường Việt Nam như sau:
- Tuổi: 16 - 65 tuổi. (Báo o của Neilsen cho rằng các sản phẩm dạng organic phù
hợp với mức tuổi của cả những người trẻ người gđây dạng mỹ phẩm tốt cho
sức khỏe người sử dụng nên được cả 2 đoạn thị trường này ưa chuộng.
- Giới tính: cả nam và nữ nhưng phần lớn là nữ
- Địa lý: sống các thành phố lớn. do người dân thành thị hay những
vùng có mức sống cao được tiếp nhận với thời trang và các xu hướng làm đẹp nhanh
và nhiều hơn ở những vùng nông thôn và miền núi. Hơn nữa thành phố thì số lượng
cán bộ, nhân viên, công chức nhiều nên nhu cầu trang điểm của họ cũng nhiều hơn so
với vùng nông thôn hay miền núi, nơi tập chung chủ yếu lao động tay chân).
- Thu nhập: Để mua những sản phẩm chăm sóc da dạng hữu cơ như Elenature t
sẽ là những người có trung bình hoặc cao.
- Tình trạng hôn nhân: Đã kết hôn và chưa kết hôn.
lOMoARcPSD| 59452058
Mỹ phẩm một sản phẩm làm đẹp, do vậy nó chịu sự tác động của cả hai yếu tố
thị hiếu văn hóa. dụ như châu Á thường dùng mỹ phẩm trang điểm nh
nhàng,tuy nhiên phương Tây thi lại thói quen trang điểm đậm. Việt Nam, phong
cách trang điểm cũng thường nhẹ nhàng, tự nhiên,màu sắc sản phẩm sáng. Họ chú
trọng đến việc sử dụng các sản phẩm dưỡng da trang điểm khi đi ra ngoài một
cách thể hiện sự tôn trọng người khác. Ở Việt Nam, các dòng mỹ phẩm dạng hữu
như Elenature lại càng được yêu thích bởi những sản phẩm này thật sự đem lại hiệu
quả cho người sử dụng, đồng thời đem đến đặc tính “tnhiên, trong trẻo” cho người
dùng - thứ mà rất nhiều phụ nữ Việt Nam hướng đến và ưa chuộng.
hội: Chính do xu hướng chăm sóc da của người Việt Nam ngày càng phát triển
mạnh mẽ, đối ợng khách hàng cũng rộng rãi nên sẽ giúp cho Elenature hội bán
được sản phẩm của mình. Đặc biệt với tính organic sản phẩm mang lại sẽ tăng thu
hút đối với khách hàng hơn khi gần đây, dù trẻ hay già đều mong muốn tìm kiếm một
sản phẩm chăm sóc da tự nhiên và không gây hại cho sức khỏe.
Thách thức: Càng ngày càng nhiều hãng đối thủ khác sản xuất những dòng sản
phẩm chăm sóc da dạng organic như Elenature thế sẽ khiến cho khách hàng
nhiều sự lựa chọn hơn, khả năng chiếm được thị phần cao của Elenature sẽ bị suy
giảm.
dân số nam nữ Việt Nam từ năm 2012-2022
lOMoARcPSD| 59452058
2. Công nghệ - kỹ thuật:
Đây yếu ttạo ra nhiều hội cũng tồn tại nhiều thách thức buộc doanh nghiệp
phải tìm hiểu kĩ. Là một trong những yếu tố đầu vào của quá trình sản xuất nên đây
yếu tố quan trọng quyết định việc sản xuất của doanh nghiệp hiệu quả hay không. Sự
phát triển của thị trường khoa học công nghệ: Công nghệ ngày càng phát triển đã đem
lại cho Elenature nhiều cách thức tạo ra sản phẩm mới để khẳng định thương hiệu cho
sản phẩm của mình. Elenature đã ứng dụng nhiều thành tựu mới về các loại máy móc
trang bị sản xuất ra các sản phẩm vừa đạt hiệu quả về chất lượng vừa tiện nghi. Mặt
khác khoa học công nghệ tác động tới khâu quảng cáo mức độ truyền tin về sản phẩm:
Khoa học phát triển đã đáp ứng được nhu cầu cung cấp sản phẩm cho người tiêu dùng
bởi nhu cầu của người tiêu dùng càng gia tăng về chất lượng số lượng. Đồng thời
khoa học công nghệ còn tạo ra một lực lượng sản xuất mới rất hiệu quả cho doanh
nghiêp.giúp giảm bớt thời gian sản xuất sản phẩm nâng cao hiệu quả sản xuất sản
phẩm. Mặt khác Elenature cũng như các doanh nghiệp khác cũng cần phải cảnh giác với
lOMoARcPSD| 59452058
việc sa đà đầu tư quá nhiều chi phí cho quảng cáo dẫn tới tăng giá thành của sản phẩm
gây thiệt hại nhiều cho doanh nghiệp. Một thách thức khác đó là các sản phẩm có chứa
nhiều yếu tố khoa học công nghệ thường rất khó kéo dài chu kỳ sống bởi những đòi hỏi
không nhỏ từ người tiêu dùng,dẫn đến việc lạc hậu về kỹ thuật của những dòng sản phẩm
trên thị trường. Chính vì vậy thách thức đặt ra là việc không ngừng thay đổi công nghệ
sản xuất sản phẩm.Qua đó cũng tạo nên cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp:
Cơ hội:
Việc áp dụng hthống khí hiện đại, hệ thống quản mới, quy trình nguyên
liệu nhập khẩu có thể giúp nâng cao chất lượng sản phẩm.
Thách thức:
- Cạnh tranh khốc liệt về nguồn hàng, giá cả, chương trình khuyến mãi,… -
Cạnh tranh gay gắt với mỹ phẩm quốc tế.
- Người tiêu dùng đòi hỏi ngày càng khắt khe hơn, mong đợi nhiều hơn giá
trị sản phẩm.
- Tâm lý chuộng hàng ngoại của người Việt
- Thách thức từ nền tảng công nghệ trong thời kỳ new normal hậu đại dịch
3. Môi trường kinh tế:
Môi trường kinh tế đóng vai trò quan trọng trong sự vận động phát triển của thị
trường. vậy nhân tố kinh tế ảnh hưởng đến sức mua hoạt động Marketing của
doanh nghiệp nói chung và Elenature nói riêng.
Tổng sản phẩm trong nước: (GDP) quý III/2023 ước tính tăng 5,33% so với cùng
kỳ năm trước, mặc dù chỉ cao hơn tốc độ tăng của cùng kỳ các năm 2020 và 2021 trong
giai đoạn 2011-2023 nhưng với xu hướng tích cực (quý I tăng 3,28%, quý II tăng 4,05%,
quý III tăng 5,33%).
lOMoARcPSD| 59452058
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9/2023 tăng 1,08% so với tháng trước. So với
tháng 12/2022, CPI tháng Chín tăng 3,12% và so với cùng kỳ năm trước tăng 3,66%.
CPI bình quân quý III/2023 tăng 2,89% so với quý III/2022. Tính chung 9 tháng năm
nay
Nhìn chung tốc độ tăng trưởng của nước ta qua các năm đều sự gia tăng đáng kể.
Điều này giúp cho các doanh nghiệp trong ngành mỹ phẩm điều kiện mở rộng thị
trường, mrộng hoạt động thu được doanh thu cũng như lợi nhuận cao hơn, cùng với
đó là phần nào giảm sức ép cạnh tranh trong ngành của doanh nghiệp
Thu nhập bình quân đầu người
Trong những năm gần đây Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng kể về phát
triển kinh tế cải thiện đời sống nhân dân tự nhiên đại bộ phận nước Việt Nam vẫn chỉ ở
ngưỡng thu nhập trung bình thấp khi so sánh với một số nước trong khu vực như
Singapore, Thái Lan, Malaysia,.. Do đó khi hình thành chiến lược kinh doanh của mình
công ty cũng gặp phải một số khó khăn nhất định chẳng hạn như việc sẽ cung cấp những
sản phẩm loại nào để phù hợp với túi tiền của người dân Việt Nam
hội: Trong bối cảnh nền kinh tế đang suy thoái nghiêm trọng trên thế giới, Việt
Nam vẫn đang giữ phong độ, mở ra nhiều hội kinh doanh, phát triển thị trường cho
doanh nghiệp. Điều này tạo một cơ sở vững chắc cho việc phát triển một thương hiệu
chuyên biệt trong lĩnh vực làm đẹp, các sản phẩm nguồn gốc từ thiên nhiên, nâng
lOMoARcPSD| 59452058
cao trải nghiệm sống của những người “yêu làm đẹp” yêu môi trường", thỏa n nhu
cầu của một bộ phận không nhỏ sẵn sàng và có khả năng chi trả.
Thách thức: Dựa trên tình hình hiện tại, Việt Nam được cho một trong số ít
quốc gia stiếp tục tăng trưởng trong năm 2021, tuy nhiên vẫn snhững thay đổi
nhất định. Ví dụ trong các mặt hàng như sản phẩm thuần chay thì sẽ không phải là vấn
đề quan tâm hàng đầu trong bối cảnh như hiện nay. thế, nhu cầu mua tiêu thụ
các sản phẩm thuần chay cũng do vậy mà suy giảm.
4. Chính trị - pháp luật
Từ ngày 1/1/2008, Việt Nam đã thực hiện đầy đủ hiệp định mỹ phẩm ASEAN, cách
thức quản mỹ phẩm được thực hiện thống nhất tất cả các nước thành viên. Nghị
định quy định về điều kiện sản xuất mỹ phẩm đã được ban hành đầy đủ, rõ ràng. Sở y tế
cũng thực hiện kiểm tra, rà soát định kỳ đối với các tổ chức đã đăng ký. Do đó, đối với
các nhãn hiệu đã được cấp phép sản xuất như Elenature, người tiêu dùng có thể an tâm
về chất lượng sản phẩm cũng như các tiêu chuẩn an toàn trong sản xuất.
Tuy nhiên, những quy định về quảng cáo mỹ phẩm tại Việt Nam còn rườm tạo
những rào cản không đáng có. Theo Nghị định 181/2013/NĐ-CP, trước khi đưa đến Bộ
Văn hoá - Thể thao Du lịch để thẩm định, các quảng cáo mỹ phẩm cần sự phê
duyệt trước từ quan quản lý chuyên ngành là Bộ Y tế. Việc phê duyệt quảng cáo đối
với sản phẩm mphẩm đang gây kkhăn cho các doanh nghiệp bởi quá trình phê duyệt
rất lâu, chi phí để làm một bhồ quảng cáo rất cao nếu cần điều chỉnh thì phải
làm lại từ đầu. Sự chậm trễ tốn kém này thể ảnh hưởng đến toàn bộ kế hoạch
marketing của doanh nghiệp.Việc này không chỉ làm giảm tính cạnh tranh của thị trường
mỹ phẩm Việt Nam so với các nước khác n giảm tính cạnh tranh của doanh nghiệp
trong trong thời đại 4.0 và thương mại điện tử phát triển mạnh như hiện nay.
lOMoARcPSD| 59452058
Bên cạnh đó, Elenature chủ yếu sử dụng các nguyên liệu chiết xuất từ thiên nhiên,
sẵn tại Việt Nam, tuy nhiên một số thành phần vẫn cần nhập khẩu tnước ngoài.
Nhưng hiện tại Chính phủ vẫn chưa chính sách ưu đãi thuế nhập khẩu nguyên liệu,
thể giúp doanh nghiệp cạnh tranh về giá so với các thương hiệu mỹ phẩm nước ngoài.
Cơ hội:
- Môi trường chính trị ổn định tạo điều kiện phát triển thuận lợi cho Elenature
- Chính sách về quy định sản xuất mỹ phẩm, hệ thống kiểm soát an toàn chặt
chẽkhiến người tiêu dùng có niềm tin vào chất lượng mỹ phẩm nội địa Elenature
- Chủ nghĩa dân tộc tại Việt Nam được đẩy mạnh, người tiêu dùng Việt xuhướng
ủng hộ các hãng mỹ phẩm nội địa.
Thách thức:
- Quy định về quảng cáo mỹ phẩm tại Việt Nam còn nhiều bất cập.
- Chính phủ chưa có chính sách hỗ trợ giá cho các nguyên liệu mphẩm nhậpkhẩu.
5. Văn hóa – xã hội
Để thâm nhập thị trường, mỗi doanh nghiệp cần hiểu văn hóa hội của thị trường
mục tiêu. Một phần thành công của Elenature tại thị trường nội địa là nhờ sự trân trọng
hiểu biết vvăn hóa. Mỗi sản phẩm của Elenature đều được tạo nên từ các thành phần
chính từ thiên nhiên Việt Nam. Chứa các yếu tố truyền thống, tự nhiên lành mạnh,
sản phẩm của Elenature dễ dàng đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam. Ví dụ,
trong văn hóa Việt Nam, người dùng thường sử dụng tinh dầu tvbưởi để gội đầu,
mọc tóc tránh kích ứng da đầu. Nhận thấy được điều đó, Elenature đã ứng dụng
cho ra đời dòng sản phẩm sử dụng tinh dầu bưởi làm thành phần chính. Chiến lược
hướng đến văn hóa này thế mạnh của Elenature, giúp sản phẩm của Elenature ngày
càng chiếm được thị phần lớn tại thị trường Việt Nam.
lOMoARcPSD| 59452058
Mỹ phẩm là một sản phẩm làm đẹp, do vậy nó chịu sự tác động của cả hai yếu tố thị
hiếu và văn hóa. Ở Việt Nam, phong cách trang điểm cũng thường nhẹ nhàng, tự nhiên,
màu sắc sản phẩm sáng. Hchú trọng đến việc sử dụng các sản phẩm dưỡng da trang
điểm khi đi ra ngoài là một cách thể hiện sự tôn trọng người khác. Việt Nam, các dòng
mỹ phẩm dạng hữu như Elenature lại càng được yêu thích bởi những sản phẩm này
thật sự đem lại hiệu quả cho người sử dụng, đồng thời đem đến đặc tính tự nhiên, trong
trẻo” cho người dùng - thứ mà rất nhiều phụ nữ Việt Nam hướng đến và ưa chuộng.
Mặt khác, thương hiệu mỹ phẩm này rất thức thời khi luôn cập nhật những xu hướng
thành phần và công thức tân tiến nhất trên thế giới để hoàn thiện hơn các sản phẩm của
mình.
6. Môi trường tự nhiên
Các loại động vật hiện này được sdụng làm nguyên liệu sản xuất trong ngành công
nghiệp mỹ phẩm rất nhiều (mật ong, dịch c sên,...). Bên cạnh đó, các thí nghiệm trên
động vật được biết đến là phương pháp thử nghiệm giúp nghiên cứu và phát triển nhiều
lĩnh vực, trong đó các sản phẩm mỹ phẩm trước khi áp dụng trên con người. Dưới
góc nhìn về đạo đức, tnghiệm trên động vật bị coi là tàn nhẫn nhân đạo. Theo
Humane Society International, động vật được sử dụng trong các thí nghiệm thường bị
ép ăn, sống trong điều kiện thiếu thức ăn và nước, bị gây tổn thương để nghiên cứu quá
trình chữa bệnh. Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) đã báo cáo vào năm 2016 rằng
đến 71.370 động vật btổn thương nhưng không được dùng giảm đau, bao gồm 1.272
động vật linh trưởng, 5.771 con thỏ, 24.566 chuột lang và 33.280 chuột hamster.
Sự khan hiếm những nguyên liệu: i nguyên có hạn nhưng tái tạo lại được như rừng
và thực phẩm; và tài nguyên có hạn nhưng không thể tái tạo lại được như dầu hỏa, than
đá, và những loại khoáng sản khác.
lOMoARcPSD| 59452058
Mức độ ô nhiễm gia tăng: một số hoạt động kỹ nghệ sẽ làm thiệt hại đến chất lượng
của môi trường thiên nhiên. Tất cả các tác nhân đều xuất hiện trong các ngành công
nghiệp bao gồm cả công nghiệp hoá, mỹ phẩm.
Môi trường tnhiên tại Việt Nam giàu có với đa chủng loại các loài sinh, thực vật.
Điều đó góp phần thúc đẩy các nhà quản trị của Elenature theo đuổi ngành công nghiệp
mỹ phẩm thuần chay, vốn còn mới mẻ tại nước nhà. Việt Nam có rất nhiều các loại thực
vật đã được kiểm chứng an toàn lợi trong việc chăm sóc sắc đẹp như rau má, bí
đao, hoa hồng,.... Elenature đã nhận ra được lợi ích đó tận dụng sự thuận tiện và màu
mỡ của môi trường tự nhiên sẵn trong việc điều chế, cho ra đời các sản phẩm hóa,
mỹ phẩm thân thiện với môi trường. Với sự sẵn có, dtìm kiếm nguồn gốc, việc tìm
nguồn cung cấp nguyên liệu cũng trở nên dễ dàng hơn khi sử dụng các nguyên liệu thực
vật sẵn có tại Việt Nam mà không cần nhập khẩu từ nước ngoài.
Cơ hội
- Những bất cập trong việc thử nghiệm sản phẩm trên động vật cũng như sử
dụngđộng vật như nguyên liệu trong sản xuất đang được xã hội lên án mạnh mẽ.
- Với nguồn tài nguyên thiên nhiên đa dạng chủng loại, đối với một thương hiệusản
sản xuất với nguyên liệu từ thực vật như Elenature đây là một lợi thế
- Dễ dàng sdụng các nguyên liệu sẵn tại Việt Nam không cần nhập khẩu từnước
ngoài, giảm bớt khó khăn khi tình hình đại dịch khiến chuỗi cung ứng gặp khó khăn.
Thách thức:
- Mức độ ô nhiễm gia tăng khiến đời sống thực vật bị ảnh hưởng, cần được đầu
trồng trọt để có chất lượng nguyên liệu đồng đều nhất.
- Tài nguyên thiên nhiên có hạn không thể sử dụng phung phí (đất, nước,...)
II. MÔI TRƯỜNG VI MÔ
lOMoARcPSD| 59452058
1. Theo nhóm môi trường ngành:
* Cơ cấu ngành cạnh tranh:
- Ngày nay, thị trường mỹ phẩm Việt Nam vô cùng đa dạng với sự tham gia của rất
nhiều nhãn hiệu đến từ khắp thế giới. Người tiêu dùng Việt Nam đã quan tâm hơn đến
việc chăm sóc làn da, cơ thể so với trước đây. Thị trường mỹ phẩm thuần chay Việt
Nam có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp, sản phẩm có tính đồng nhất cao. Hiện
nay, các thương hiệu mỹ phẩm thuần chay tại Việt Nam được nhập khẩu tại các nước
như Hàn Quốc, Mỹ, Đức,... Điển hình như các thương hiệu Whamisa, Mad Hippie,
Andalou Natural,... Bên cạnh đó, thị trường mỹ phẩm thuần chay trong nước cũng rất
đa dạng với sự tham gia của nhiều thương hiệu như Zakka Naturals, Mặt nạ tươi,..
* Triển vọng ngành:
- Mỹ phẩm thuần chay là một trong những tuyên ngôn về lối sống xanh, sạch, bền
vững và hướng đến bảo vệ môi trường. Sự ra đời của Elenature như một “làn gió
mới” cho ngành mỹ phẩm của nước ta. Khi chúng ta không chỉ thấy được một thương
hiệu Việt chỉn chu về hình thức, mẫu mã mà ngay cả chất lượng sản phẩm cũng
không hề kém cạnh các thương hiệu nước ngoài khác, tạo sự uy tín và tin
dùng từ các người nổi tiếng đến người tiêu dùng thông thường.
2. Mô hình 5 lực lượng cạnh tranh
2.1. Khách hàng
Đối tượng mục tiêu của Elenature là giới trẻ, doanh nhân, dân phòng độ tuổi từ 22
đến 35 tuổi. Và nhờ sự thấu hiểu về làn da người Việt cũng như các điều kiện khí hậu
tại Việt Nam, chỉ sau vài năm ra mắt các sản phẩm của Elenature đã nhanh chóng chiếm
được cảm tình của người dùng. Hchọn Elenature không chmò, ủng hộ hàng Việt
mà còn vì sự phù hợp với làn da của họ.
Elenature cũng có một số lợi thế để tiếp cận khách hàng như:
- Khả năng tiếp cận thông tin cao: Đối với các dòng sản phẩm mỹ phẩm, công
nghệthường được coi thế mạnh cạnh tranh của các hãng. Thông tin về tính năng sản
lOMoARcPSD| 59452058
phẩm cũng được các nhóm tham khảo chia sẻ đánh giá thường xuyên giúp khách
hàng dễ dàng tìm hiểu và tiếp cận thông tin.
- Độ nhạy cảm về giá thấp: Khách hàng tin rằng những sản phẩm giá thành caosẽ
quy trình sản xuất nghiêm ngặt chất lượng hơn các sản phẩm phân khúc giá còn
lại. vậy khách hàng thường xu hướng chấp nhận giá cả để mua được sản phẩm
thuộc thương hiệu mà họ tin là chất lượng và đáng tiền.
2.2. Đối thủ cạnh tranh
2.2.1. Đối thủ cạnh tranh trực tiếp:
Thị trường mỹ phẩm Việt Nam chịu ảnh hưởng lớn tmỹ phẩm nước ngoài như Anh,
Mỹ, Pháp đặc biệt Hàn Quốc, người tiêu dùng Việt cũng xu hướng sính ngoại
hơn. Có thể kể đến các thương hiệu nước ngoài cùng phân khúc giá cạnh tranh trực tiếp
trong phân khúc mỹ phẩm thuần chay với Elenature Việt Nam như: NYX, The body
shop, LUSH, Paula’s Choice,… Đây đều các thương hiệu đầu ngành, phủ sóng thị
trường mỹ phẩm thế giới, điểm mạnh của các thương hiệu này đã tồn tại được một
thời gian dài, có độ nhận diện thương hiệu cao, có được niềm tin của khách hàng,...
Các hãng mphẩm thuần chay trong nước: Bên cạnh các hãng mỹ phẩm thuần chay
nước ngoài, đã có một số hãng mỹ phẩm Việt Nam bắt đầu gia nhập vào phân khúc thuần
chay này, thể kế đến Cocoon, Gilla 8 hay Zakka Naturals, tuy đây là các hãng của
doanh nghiệp nhỏ, quy nhỏ không chiếm nhiều thị phần chưa được chứng nhận
của tổ chức PETA vthử nghiệm trên động vật nhưng do tốn ít chi phí nghiên cứu
sản xuất nên giá sẽ rẻ hơn trên từng mặt hàng.
Các hãng mỹ phẩm xanh, organic: Các hãng mỹ phẩm organic nước ngoài như
Living nature, Andalou Naturals, Juice Beauty,.. trong nước như mỹ phẩm thiên nhiên
Skinna, The Herbal Cup, Thorakao, Vedette,...cũng là những nhãn hàng hướng tới phát
triển bền vững. Hiện nay tại Việt Nam đã hơn 20 hãng hàng organic nước ngoài
nội địa được cấp phép kinh doanh.
2.2.2. Đối thủ cạnh tranh gián tiếp:
lOMoARcPSD| 59452058
Các hãng mỹ phẩm thông thường: Các hãng mỹ phẩm thông thường có thể kể đến
cả trong nước ngoài nước những hãng hàng tiềm năng và có sức mạnh thị trường lớn
như M.A.C, Lemonade, M.O.I, Ofelia,... Các hãng mỹ phẩm thông thường đa dạng hơn
về giá, danh mục sản phẩm, độ phủ sóng thị trường cao,...
Đối với Elenature, thị trường mỹ phẩm thuần chay trong nước chưa có mức
cạnh tranh cao do các doanh nghiệp nội địa chưa định hướng đầu cụ thể
sát sao đối với phân khúc này. Tuy nhiên, thtrường lại mức độ cạnh tranh
cao đối với các nhãn hàng mỹ phẩm thuần chay nước ngoài có thị phần tại Việt
Nam.
2.2.3. Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn
Việt Nam là thị trường hấp dẫn đối với các doanh nghiệp ngành mỹ phẩm
chăm sóc nhân. Vì thế n số lượng đối thủ gia nhập thị trường ngày càng tăng
dẫn đến môi trường cạnh tranh sát sao trong tương lai gần đối với ngành công
nghiệp này.
- Rào cản gia nhập ngành cao:
+ Việc sản xuất các sản phẩm mỹ phẩm khác với việc nhập khẩu mỹ phẩm yêu
cầu về vốn cao bao gồm các vốn nguyên vật liệu, chi phí nghiên cứu, nhân công,...
Các hãng mỹ phẩm, đặc biệt mỹ phẩm thuần chay thường sở hữu phòng nghiên cứu
riêng và các công nghệ sản xuất độc quyền hoặc đã được kiểm chứng bởi các cơ quan
hay tổ chức có thẩm quyền
+ Hệ thống kênh phân phối đối với thị trường mỹ phẩm cũng cần được đầu tư và
quản lý chặt chẽ do thị trường mỹ phẩm dễ bị bão hòa và các mối nguy cơ tiềm ẩn về
nạn hàng giả hàng nhái thể tăng cao ảnh hưởng đến uy tín nsản xuất sức khỏe
người tiêu dùng
- Chi phí chuyển đổi hàng hóa thấp: Do mỹ phẩm một loại hàng hóa tiêu
dùngcó vòng đời sản phẩm thấp nên chi phí chuyển đổi của mặt ng này không cao.
lOMoARcPSD| 59452058
Khách hàng có thể dễ dàng thay đổi sử dụng sản phẩm của các hãng khác nhau, mức
độ cạnh tranh cao. vậy thách thức lớn đặt ra với Elenature làm thế nào để giữ
chân khách hàng và lưu giữ được lượng khách hàng trung thành nhất định
2.2.4. Nhóm sản phẩm, dịch vụ thay thế
Đối với dòng sản phẩm chăm sóc da thuần chay của Elenature, các sản phẩm thay thế
có thể kể đến là các thực phẩm chức năng, các viên uống vitamin làm đẹp da, sữa chua
và các loại hoa quả.
Các loại sản phẩm này cùng mục đích chăm sóc sắc đẹp, đặc biệt làn da, tuy
nhiên, trong khi mỹ phẩm chăm sóc da thông qua cung cấp dưỡng chất bên ngoài thì
các sản phẩm thay thế này chăm sóc sắc đẹp từ bên trong thông qua việc bổ sung dinh
dưỡng, vitamin và các tinh chất làm đẹp da. Các sản phẩm như thực phẩm chức năng
chính hãng thường có giá khá cao trên thị trường ( khoảng 400.000 VNĐ ~
2.000.000 VND) và thường là hàng nhập khẩu.
Về thương hiệu: Các sản phẩm thực phẩm chức năng cũng không ít các hãng
sản xuất uy tín hàng đầu thế giới như A2, Aveeno,... Tuy nhiên các thương hiệu này
thường được nhập khẩu bán tại Việt Nam qua hình thức xách tay hoặc công ty phân
phối nhỏ lẻ.
2.3. Trung gian tiếp thị
Elenature đang đẩy nhanh tốc độ phủ kín các mạng lưới Đại lý, Nhà phân phối trên
63 tỉnh thành bằng việc đưa ra những sản phẩm chất lượng cao, Tiêu chuẩn quốc tế. Bên
cạnh đó, các trung gian tiếp thị của Elenature sẽ được hưởng những quyền lợi như:
- Hưởng phần trăm chiết khấu trên giá thành sản phẩm, và chính sách thưởng hàng
tháng với tỷ lệ chiết khấu cao hơn so với các nhà sản xuất khác.
- Hỗ trợ giải đáp những phản hồi của khách hàng về sản phẩm qua điện thoại. Quý
đại lý được Training tư vấn bán hàng.
lOMoARcPSD| 59452058
- Được tham gia tất cả các chương trình khuyến mãi thúc đẩy bán hàng của
Elenature.
Các đại lý đóng góp rất lớn trong việc giúp Elenature tiếp cận nhiều khách hàng
mục tiêu hơn. Elenature đã xuất hiện nhiều nhà bán lẻ khác nhau như chuỗi bán lẻ
Skinfood World, Garden Lixibox Hasaki. Ngoài ra, Elenature cũng cửa hàng chính
thức trên một số nền tảng mua sắm trực tuyến được yêu thích nShopee, Lazada, Tiki,
Sendo. Theo báo cáo “Xu hướng mỹ phẩm Việt Nam 2020”, 73% đã sử dụng thương
mại điện tử để mua mỹ phẩm giá cả hợp lý, nhiều lượt đánh giá và phản hồi trung thực.
Như vậy, thương mại điện tử đã trở thành một trong những kênh được biết đến nhiều
nhất cho các chuyên mục làm đẹp.
2.4. Nhà cung cấp
Công ty chủ yếu tập trung vào các thành phần tự nhiên. Elenature chỉ sử dụng chiết
xuất từ thực vật là nguồn nguyên liệu chính được mua trực tiếp từ nông trại địa phương
hoặc nông dân Việt Nam. Elenature chỉ chọn những tỉnh nổi tiếng với đặc sản địa
phương để đảm bảo đầu vào chất lượng cao như phê Đắk Lắk, trà xanh Thái Nguyên,
hồng từ Cao Bằng,... Không chỉ sử dụng nguyên liệu Việt Nam mà Elenature còn nhập
khẩu các nguyên liệu như Vitamin, hoạt chất từ Pháp, Nhật, Đức, v.v
2.5. Công chúng
Elenature đã xuất hiện trên nhiều tờ báo tạp c kỹ thuật số như Elle.vn,
vtv.vn,vnexpress… Hầu hết các tin tức viết về Elenature đều đề cập đến việc Elenature
đã thực hiện một cuộc cách mạng mỹ phẩm thuần chay và sử dụng quy trình sản xuất
thân thiện với môi trường như thế nào. Các tờ báo lớn, đtin cậy cao đã khen ngợi
Elenature những sản phẩm thân thiện với động vật tự nhiên thân thiện với môi
trường. Điều này ý nghĩa rất lớn tới sức ảnh hưởng của thương hiệu Elenature đến
công chúng.Bằng cách hiểu được tầm ảnh hưởng của KOLs, Elenature đã hợp tác với
nhiều chuyên gia làm đẹp người nổi tiếng để quảng cáo sản phẩm trên mạng
lOMoARcPSD| 59452058
hội.Qua những KOLs, doanh nghiệp thể truyền thông điệp tcông ty đến người dùng
rằng động vật vô tội, chúng đáng được yêu thương và chăm sóc.
2.1 Phân tích môi trường nội bộ doanh nghiệp
Tổ chức và quản
Sơ đồ bộ máy tổ chức và quản lý của Elenature
Do vẫn còn là một startup non trẻ, bộ máy tổ chức quản của Elenature không
quá phức tạp. Sự đơn giản trong c cấp quản tạo điều kiện cho việc truyền tải thông
tin, đưa ra quyết định trong nội bộ Elenature diễn ra nhanh chóng và thuận lợi. Ngoài
ra, hãng cũng đã có sự đầu và phát triển một phòng marketing riêng, được quản lí
trực tiếp dưới quyền của CEO.
Bộ phận Marketing
Phòng marketing của Elenature đã nhận được sự đầu ngân sách vào các hoạt động
marketing nhằm nâng cao nhận diện và vị thế thương hiệu trên thị trường.
Đội ngũ marketing tại Elenature dao động từ 5 - 7 thành viên cốt lõi, gồm các
chuyên viên marketing khả năng bao quát nhiều lĩnh vực (Content marketing, SEO,
Ads,…), am hiểu, nhạy bén trước những sự thay đổi của thị trường nhu cầu của
khách hàng. Hầu hết các chuyên viên marketing tại Elenature đều đã có kinh nghiệm
làm việc trong lĩnh vực làm đẹp, phẩm hoặc dịch vụ. Ngoài ra, Elenature cũng tự
đào tạo cho mình một đội ngũ chuyên viên tư vấn có đầy đủ kiến thức chuyên môn để
có thể hỗ trợ khách hàng một cách tốt nhất.
Hoạt động marketing: Elenature tối ưu hoá chi phí marketing bằng việc tập trung
phát triển các hình thức marketing online (Social media, Adword, SEO). Hãng đầu tư
nhiều vào hoạt động truyền thông qua KOLs, thông qua việc hợp tác với các tên tuổi
sức ảnh hưởng trong lĩnh vực đời sống - làm đẹp để tăng độ nhận diện thu hút
lOMoARcPSD| 59452058
sự quan tâm của dư luận. Tuy nhiên, Elenature chưa sđầu cho các hoạt động
marketing offline.
III. MÔ HÌNH SWOT
S
1.
lOMoARcPSD| 59452058
W
Sản phẩm 100% thuần chay, không sử dụng1.
nguyên liệu từ động vật hoàn toàn từ thiênnê
lịc
Sử dụng bao bì thân thiện với môi trường 2.
Giá cả hợp lý, dễ chấp thuận với người có thu3.
nhập thấp - trung bình m
Hàng Việt Nam chất lượng cao, đạt chuẩn4. ph
Phủ sóng trên 1000 hệ thống các cửa hàng5.
mỹ phẩm lớn nhỏ trên 63 tỉnh, thành phố th
Nguồn nguyên liệu cực thuần Việt như bí6.
đao, rau má, cà phê,... có sẵn trong nước liệ
Dạng hũ khá to, nắp đậy không được chắc chắn n
khá khó khăn trong việc mang theo khi đi du
h
Bao bì sản phẩm đơn giản, dễ bị làm đạo nhái
Một số sản phẩm chất kem đặc nên rất tốn cho ỗi
lần sử dụng
Sản phẩm của Elenature chỉ giới hạn các sản ẩm
chăm sóc da và mỹ phẩm
Elenature hiện chỉ hoạt động Việt Nam nên có ể
làm hạn chế tiềm năng thị trường
Chi phí sản xuất cao do sử dụng 100% nguyên u
từ thiên nhiên
Nhu cầu sử dụng mỹ phẩm có nguồn gốc từ1.
thiên nhiên ngày càng gia tăng ch
Thị trường Việt Nam có rất nhiều nguyên liệu2.
thiên nhiên tiềm năng như dừa, cà phê,... ph
La
Thtrường mỹ phẩm nội địa đang dần vươn lên vị trí
của mình 3. hơ
Chính sách của Nhà Nước khuyến khích
Cạnh tranh khốc liệt về giá cả, nguồn hàng, ương
trình khuyến mãi
Cạnh tranh gay gắt với các thương hiệu mỹ ẩm
quốc tế như L’ORéal, Maybelline, Estee uder,..
Người tiêu dùng đòi hỏi ngày càng khắt khe n,
mong đợi nhiều hơn giá trị sản phẩm
lOMoARcPSD| 59452058
nhiên
2.
3.
4.
quốc
tế 5.
6.
O
1.
2.
3.
4.
5.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 59452058
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
VIỆN NGÂN HÀNG TÀI CHÍNH * * *
ĐỀ BÀI : PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG MARKETING CỦA THE ELENATURE VIỆT NAM Nhóm 4:
Trần Thị Quỳnh Chi – 11221082
Phạm Ngọc Diệp – 11221302
Vũ Thị Kim Hồng – 11222540
Nguyễn Ngọc Huyền – 11222925
Hoàng Thị Như Uyên - 11226806
LỜI NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN lOMoAR cPSD| 59452058
A. GIỚI THIỆU DOANH NGHIỆP
Elenature là thương hiệu mỹ phẩm thuần chay nổi tiếng, ra đời từ năm 2015 và khá
nhiều người biết đến với những sản phẩm thiên nhiên lành tính. Trong mỗi sản phẩm
của Elenature đều sử dụng nguồn nguyên liệu thuần Việt hoàn toàn thiên nhiên từ Cà
phê Đắk Lắk đến dừa Bến Tre, từ trà xanh Thái Nguyên đến gừng Cao Bằng. Rồi các
nguyên liệu tự nhiên như nha đam, cỏ tranh, dầu dừa,..
Thành công của Elenature không chỉ đến từ khía cạnh câu chuyện đẹp mà còn nhờ
sự cam kết rõ ràng từ thương hiệu về chất lượng sản phẩm đều đáp ứng các tiêu chí
CGMP của Bộ Y Tế, minh bạch về thông tin.
Ý nghĩa thương hiệu
Elenature là sự kết hợp của “Elena” và “Nature”. Trong tiếng Hy Lạp, “Elena” có
nghĩa là “sáng” hoặc “chiếu sáng”, kết hợp với “Nature”, là tượng trưng cho sự tươi
sáng, tự nhiên và hài hòa, đồng thời còn đại diện cho sự tôn vinh và tôn trọng thiên
nhiên. Từ ý nghĩa đó, chúng tôi tin rằng Elenature chính là thương hiệu mang đến sự tỏa
sáng, làm đẹp và nâng tầm sức khỏe của khách hàng. Triết lý
Đối với Elenature, sức khỏe và sắc đẹp đích thực phải xuất phát từ bên trong, và
chúng tôi luôn khuyến khích mọi người tự tịn và tự nhiên trong sự tỏa sáng của mình.
Chúng tôi tin rằng mỗi người đều mang trong mình vẻ đẹp riêng và luôn mong muốn
giúp khách hàng thể hiện sự tự tin qua các sản phẩm đến từ thiên nhiên. Vì vậy, Elenature
chính là “điều tốt nhất từ thiên nhiên, dành riêng cho bạn”. Sứ mệnh
Chúng tôi tận tâm mang đến sức sống và sắc đẹp tự nhiên cho mọi người, và đồng
hành cùng khách hàng trên hành trình chăm sóc bản thân và tỏa sáng từ bên trong. Sứ
mệnh của chúng tôi là khám phá và mang đến những giá trị của sự tự nhiên, giúp mọi
người cảm nhận và thể hiện vẻ đẹp tự nhiên, tự tin và tự nhiên trong cuộc sống hàng ngày. Cam kết
100% các sản phẩm mỹ phẩm chất lượng cao, sử dụng các thành phần thiên nhiên
thuần chay và an toàn,được chọn lọc kỹ càng và sản xuất với tiêu chuẩn cao nhất. Chúng
tôi đặt chất lượng và sự tôn trọng, bảo vệ thiên nhiên lên hàng đầu và đảm bảo rằng các
sản phẩm của chúng tôi không chứa các chất phụ gia có hại. lOMoAR cPSD| 59452058
Chúng tôi cam kết mang đến những sản phẩm có hiệu quả thực sự. Chúng tôi nghiên
cứu và phát triển công thức độc đáo để đảm bảo rằng khách hàng của chúng tôi nhận
được lợi ích thực sự từ việc sử dụng sản phẩm.
Chúng tôi cam kết lắng nghe và đáp ứng nhu cầu của khách hàng, luôn cố gắng mang
đến trải nghiệm tốt nhất và dịch vụ chăm sóc khách hàng tận tâm.
100% không thử nghiệm trên động vật và cũng không yêu cầu các công ty, tổ chức
hoặc cá nhân nào khác thực hiện các thử nghiệm trên động vật dưới dạng thương hiệu của chúng tôi.
B. PHÂN TÍCH MÔI TRƯỜNG MARKETING ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP
I. MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ 1. Nhân khẩu học
Theo thống kê, yếu tố nhân khẩu học tác động đến việc sử dụng các sản phẩm mỹ
phẩm ở thị trường Việt Nam như sau:
- Tuổi: 16 - 65 tuổi. (Báo cáo của Neilsen cho rằng các sản phẩm dạng organic phù
hợp với mức tuổi của cả những người trẻ và người già vì đây là dạng mỹ phẩm tốt cho
sức khỏe người sử dụng nên được cả 2 đoạn thị trường này ưa chuộng.
- Giới tính: cả nam và nữ nhưng phần lớn là nữ
- Địa lý: sống ở các thành phố lớn. Lí do là vì người dân ở thành thị hay những
vùng có mức sống cao được tiếp nhận với thời trang và các xu hướng làm đẹp nhanh
và nhiều hơn ở những vùng nông thôn và miền núi. Hơn nữa ở thành phố thì số lượng
cán bộ, nhân viên, công chức nhiều nên nhu cầu trang điểm của họ cũng nhiều hơn so
với vùng nông thôn hay miền núi, nơi tập chung chủ yếu lao động tay chân).
- Thu nhập: Để mua những sản phẩm chăm sóc da dạng hữu cơ như Elenature thì
sẽ là những người có trung bình hoặc cao.
- Tình trạng hôn nhân: Đã kết hôn và chưa kết hôn. lOMoAR cPSD| 59452058
Mỹ phẩm là một sản phẩm làm đẹp, do vậy nó chịu sự tác động của cả hai yếu tố
thị hiếu và văn hóa. Ví dụ như ở châu Á thường dùng mỹ phẩm trang điểm nhẹ
nhàng,tuy nhiên ở phương Tây thi lại có thói quen trang điểm đậm. Ở Việt Nam, phong
cách trang điểm cũng thường nhẹ nhàng, tự nhiên,màu sắc sản phẩm sáng. Họ chú
trọng đến việc sử dụng các sản phẩm dưỡng da và trang điểm khi đi ra ngoài là một
cách thể hiện sự tôn trọng người khác. Ở Việt Nam, các dòng mỹ phẩm dạng hữu cơ
như Elenature lại càng được yêu thích bởi những sản phẩm này thật sự đem lại hiệu
quả cho người sử dụng, đồng thời đem đến đặc tính “tự nhiên, trong trẻo” cho người
dùng - thứ mà rất nhiều phụ nữ Việt Nam hướng đến và ưa chuộng.
Cơ hội: Chính do xu hướng chăm sóc da của người Việt Nam ngày càng phát triển
mạnh mẽ, đối tượng khách hàng cũng rộng rãi nên sẽ giúp cho Elenature có cơ hội bán
được sản phẩm của mình. Đặc biệt với tính organic mà sản phẩm mang lại sẽ tăng thu
hút đối với khách hàng hơn khi gần đây, dù trẻ hay già đều mong muốn tìm kiếm một
sản phẩm chăm sóc da tự nhiên và không gây hại cho sức khỏe.
Thách thức: Càng ngày càng có nhiều hãng đối thủ khác sản xuất những dòng sản
phẩm chăm sóc da dạng organic như Elenature vì thế sẽ khiến cho khách hàng có
nhiều sự lựa chọn hơn, khả năng chiếm được thị phần cao của Elenature sẽ bị suy giảm.
dân số nam và nữ ở Việt Nam từ năm 2012-2022 lOMoAR cPSD| 59452058
2. Công nghệ - kỹ thuật:
Đây là yếu tố tạo ra nhiều cơ hội và cũng tồn tại nhiều thách thức buộc doanh nghiệp
phải tìm hiểu kĩ. Là một trong những yếu tố đầu vào của quá trình sản xuất nên đây là
yếu tố quan trọng quyết định việc sản xuất của doanh nghiệp có hiệu quả hay không. Sự
phát triển của thị trường khoa học công nghệ: Công nghệ ngày càng phát triển đã đem
lại cho Elenature nhiều cách thức tạo ra sản phẩm mới để khẳng định thương hiệu cho
sản phẩm của mình. Elenature đã ứng dụng nhiều thành tựu mới về các loại máy móc
trang bị sản xuất ra các sản phẩm vừa đạt hiệu quả về chất lượng vừa tiện nghi. Mặt
khác khoa học công nghệ tác động tới khâu quảng cáo và mức độ truyền tin về sản phẩm:
Khoa học phát triển đã đáp ứng được nhu cầu cung cấp sản phẩm cho người tiêu dùng
bởi nhu cầu của người tiêu dùng càng gia tăng về chất lượng và số lượng. Đồng thời
khoa học công nghệ còn tạo ra một lực lượng sản xuất mới rất hiệu quả cho doanh
nghiêp.giúp giảm bớt thời gian sản xuất sản phẩm và nâng cao hiệu quả sản xuất sản
phẩm. Mặt khác Elenature cũng như các doanh nghiệp khác cũng cần phải cảnh giác với lOMoAR cPSD| 59452058
việc sa đà đầu tư quá nhiều chi phí cho quảng cáo dẫn tới tăng giá thành của sản phẩm
gây thiệt hại nhiều cho doanh nghiệp. Một thách thức khác đó là các sản phẩm có chứa
nhiều yếu tố khoa học công nghệ thường rất khó kéo dài chu kỳ sống bởi những đòi hỏi
không nhỏ từ người tiêu dùng,dẫn đến việc lạc hậu về kỹ thuật của những dòng sản phẩm
trên thị trường. Chính vì vậy thách thức đặt ra là việc không ngừng thay đổi công nghệ
sản xuất sản phẩm.Qua đó cũng tạo nên cơ hội và thách thức cho doanh nghiệp: Cơ hội:
Việc áp dụng hệ thống cơ khí hiện đại, hệ thống quản lý mới, quy trình và nguyên
liệu nhập khẩu có thể giúp nâng cao chất lượng sản phẩm. Thách thức: -
Cạnh tranh khốc liệt về nguồn hàng, giá cả, chương trình khuyến mãi,… -
Cạnh tranh gay gắt với mỹ phẩm quốc tế. -
Người tiêu dùng đòi hỏi ngày càng khắt khe hơn, mong đợi nhiều hơn giá trị sản phẩm. -
Tâm lý chuộng hàng ngoại của người Việt -
Thách thức từ nền tảng công nghệ trong thời kỳ new normal hậu đại dịch
3. Môi trường kinh tế:
Môi trường kinh tế đóng vai trò quan trọng trong sự vận động và phát triển của thị
trường. Vì vậy nhân tố kinh tế ảnh hưởng đến sức mua và hoạt động Marketing của
doanh nghiệp nói chung và Elenature nói riêng.
Tổng sản phẩm trong nước: (GDP) quý III/2023 ước tính tăng 5,33% so với cùng
kỳ năm trước, mặc dù chỉ cao hơn tốc độ tăng của cùng kỳ các năm 2020 và 2021 trong
giai đoạn 2011-2023 nhưng với xu hướng tích cực (quý I tăng 3,28%, quý II tăng 4,05%, quý III tăng 5,33%). lOMoAR cPSD| 59452058
Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 9/2023 tăng 1,08% so với tháng trước. So với
tháng 12/2022, CPI tháng Chín tăng 3,12% và so với cùng kỳ năm trước tăng 3,66%.
CPI bình quân quý III/2023 tăng 2,89% so với quý III/2022. Tính chung 9 tháng năm nay
Nhìn chung tốc độ tăng trưởng của nước ta qua các năm đều có sự gia tăng đáng kể.
Điều này giúp cho các doanh nghiệp trong ngành mỹ phẩm có điều kiện mở rộng thị
trường, mở rộng hoạt động và thu được doanh thu cũng như lợi nhuận cao hơn, cùng với
đó là phần nào giảm sức ép cạnh tranh trong ngành của doanh nghiệp
Thu nhập bình quân đầu người
Trong những năm gần đây Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng kể về phát
triển kinh tế cải thiện đời sống nhân dân tự nhiên đại bộ phận nước Việt Nam vẫn chỉ ở
ngưỡng thu nhập trung bình thấp khi so sánh với một số nước trong khu vực như
Singapore, Thái Lan, Malaysia,.. Do đó khi hình thành chiến lược kinh doanh của mình
công ty cũng gặp phải một số khó khăn nhất định chẳng hạn như việc sẽ cung cấp những
sản phẩm loại nào để phù hợp với túi tiền của người dân Việt Nam
Cơ hội: Trong bối cảnh nền kinh tế đang suy thoái nghiêm trọng trên thế giới, Việt
Nam vẫn đang giữ phong độ, mở ra nhiều cơ hội kinh doanh, phát triển thị trường cho
doanh nghiệp. Điều này tạo một cơ sở vững chắc cho việc phát triển một thương hiệu
chuyên biệt trong lĩnh vực làm đẹp, các sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, nâng lOMoAR cPSD| 59452058
cao trải nghiệm sống của những người “yêu làm đẹp” “yêu môi trường", thỏa mãn nhu
cầu của một bộ phận không nhỏ sẵn sàng và có khả năng chi trả.
Thách thức: Dựa trên tình hình hiện tại, Việt Nam được cho là một trong số ít
quốc gia sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm 2021, tuy nhiên vẫn sẽ có những thay đổi
nhất định. Ví dụ trong các mặt hàng như sản phẩm thuần chay thì sẽ không phải là vấn
đề quan tâm hàng đầu trong bối cảnh như hiện nay. Vì thế, nhu cầu mua và tiêu thụ
các sản phẩm thuần chay cũng do vậy mà suy giảm.
4. Chính trị - pháp luật
Từ ngày 1/1/2008, Việt Nam đã thực hiện đầy đủ hiệp định mỹ phẩm ASEAN, cách
thức quản lý mỹ phẩm được thực hiện thống nhất ở tất cả các nước thành viên. Nghị
định quy định về điều kiện sản xuất mỹ phẩm đã được ban hành đầy đủ, rõ ràng. Sở y tế
cũng thực hiện kiểm tra, rà soát định kỳ đối với các tổ chức đã đăng ký. Do đó, đối với
các nhãn hiệu đã được cấp phép sản xuất như Elenature, người tiêu dùng có thể an tâm
về chất lượng sản phẩm cũng như các tiêu chuẩn an toàn trong sản xuất.
Tuy nhiên, những quy định về quảng cáo mỹ phẩm tại Việt Nam còn rườm rà và tạo
những rào cản không đáng có. Theo Nghị định 181/2013/NĐ-CP, trước khi đưa đến Bộ
Văn hoá - Thể thao và Du lịch để thẩm định, các quảng cáo mỹ phẩm cần có sự phê
duyệt trước từ cơ quan quản lý chuyên ngành là Bộ Y tế. Việc phê duyệt quảng cáo đối
với sản phẩm mỹ phẩm đang gây khó khăn cho các doanh nghiệp bởi quá trình phê duyệt
rất lâu, chi phí để làm một bộ hồ sơ quảng cáo rất cao mà nếu cần điều chỉnh thì phải
làm lại từ đầu. Sự chậm trễ và tốn kém này có thể ảnh hưởng đến toàn bộ kế hoạch
marketing của doanh nghiệp.Việc này không chỉ làm giảm tính cạnh tranh của thị trường
mỹ phẩm Việt Nam so với các nước khác mà còn giảm tính cạnh tranh của doanh nghiệp
trong trong thời đại 4.0 và thương mại điện tử phát triển mạnh như hiện nay. lOMoAR cPSD| 59452058
Bên cạnh đó, Elenature chủ yếu sử dụng các nguyên liệu chiết xuất từ thiên nhiên,
có sẵn tại Việt Nam, tuy nhiên một số thành phần vẫn cần nhập khẩu từ nước ngoài.
Nhưng hiện tại Chính phủ vẫn chưa có chính sách ưu đãi thuế nhập khẩu nguyên liệu,
có thể giúp doanh nghiệp cạnh tranh về giá so với các thương hiệu mỹ phẩm nước ngoài. Cơ hội:
- Môi trường chính trị ổn định tạo điều kiện phát triển thuận lợi cho Elenature
- Chính sách về quy định sản xuất mỹ phẩm, hệ thống kiểm soát an toàn chặt
chẽkhiến người tiêu dùng có niềm tin vào chất lượng mỹ phẩm nội địa Elenature
- Chủ nghĩa dân tộc tại Việt Nam được đẩy mạnh, người tiêu dùng Việt có xuhướng
ủng hộ các hãng mỹ phẩm nội địa. Thách thức:
- Quy định về quảng cáo mỹ phẩm tại Việt Nam còn nhiều bất cập.
- Chính phủ chưa có chính sách hỗ trợ giá cho các nguyên liệu mỹ phẩm nhậpkhẩu.
5. Văn hóa – xã hội
Để thâm nhập thị trường, mỗi doanh nghiệp cần hiểu rõ văn hóa xã hội của thị trường
mục tiêu. Một phần thành công của Elenature tại thị trường nội địa là nhờ sự trân trọng
và hiểu biết về văn hóa. Mỗi sản phẩm của Elenature đều được tạo nên từ các thành phần
chính từ thiên nhiên Việt Nam. Chứa các yếu tố truyền thống, tự nhiên và lành mạnh,
sản phẩm của Elenature dễ dàng đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam. Ví dụ,
trong văn hóa Việt Nam, người dùng thường sử dụng tinh dầu từ vỏ bưởi để gội đầu,
mọc tóc và tránh kích ứng da đầu. Nhận thấy được điều đó, Elenature đã ứng dụng và
cho ra đời dòng sản phẩm sử dụng tinh dầu bưởi làm thành phần chính. Chiến lược
hướng đến văn hóa này là thế mạnh của Elenature, giúp sản phẩm của Elenature ngày
càng chiếm được thị phần lớn tại thị trường Việt Nam. lOMoAR cPSD| 59452058
Mỹ phẩm là một sản phẩm làm đẹp, do vậy nó chịu sự tác động của cả hai yếu tố thị
hiếu và văn hóa. Ở Việt Nam, phong cách trang điểm cũng thường nhẹ nhàng, tự nhiên,
màu sắc sản phẩm sáng. Họ chú trọng đến việc sử dụng các sản phẩm dưỡng da và trang
điểm khi đi ra ngoài là một cách thể hiện sự tôn trọng người khác. Ở Việt Nam, các dòng
mỹ phẩm dạng hữu cơ như Elenature lại càng được yêu thích bởi những sản phẩm này
thật sự đem lại hiệu quả cho người sử dụng, đồng thời đem đến đặc tính “tự nhiên, trong
trẻo” cho người dùng - thứ mà rất nhiều phụ nữ Việt Nam hướng đến và ưa chuộng.
Mặt khác, thương hiệu mỹ phẩm này rất thức thời khi luôn cập nhật những xu hướng
thành phần và công thức tân tiến nhất trên thế giới để hoàn thiện hơn các sản phẩm của mình.
6. Môi trường tự nhiên
Các loại động vật hiện này được sử dụng làm nguyên liệu sản xuất trong ngành công
nghiệp mỹ phẩm rất nhiều (mật ong, dịch ốc sên,...). Bên cạnh đó, các thí nghiệm trên
động vật được biết đến là phương pháp thử nghiệm giúp nghiên cứu và phát triển nhiều
lĩnh vực, trong đó có các sản phẩm mỹ phẩm trước khi áp dụng trên con người. Dưới
góc nhìn về đạo đức, thí nghiệm trên động vật bị coi là tàn nhẫn và vô nhân đạo. Theo
Humane Society International, động vật được sử dụng trong các thí nghiệm thường bị
ép ăn, sống trong điều kiện thiếu thức ăn và nước, bị gây tổn thương để nghiên cứu quá
trình chữa bệnh. Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) đã báo cáo vào năm 2016 rằng có
đến 71.370 động vật bị tổn thương nhưng không được dùng giảm đau, bao gồm 1.272
động vật linh trưởng, 5.771 con thỏ, 24.566 chuột lang và 33.280 chuột hamster.
Sự khan hiếm những nguyên liệu: tài nguyên có hạn nhưng tái tạo lại được như rừng
và thực phẩm; và tài nguyên có hạn nhưng không thể tái tạo lại được như dầu hỏa, than
đá, và những loại khoáng sản khác. lOMoAR cPSD| 59452058
Mức độ ô nhiễm gia tăng: một số hoạt động kỹ nghệ sẽ làm thiệt hại đến chất lượng
của môi trường thiên nhiên. Tất cả các tác nhân đều xuất hiện trong các ngành công
nghiệp bao gồm cả công nghiệp hoá, mỹ phẩm.
Môi trường tự nhiên tại Việt Nam giàu có với đa chủng loại các loài sinh, thực vật.
Điều đó góp phần thúc đẩy các nhà quản trị của Elenature theo đuổi ngành công nghiệp
mỹ phẩm thuần chay, vốn còn mới mẻ tại nước nhà. Việt Nam có rất nhiều các loại thực
vật đã được kiểm chứng an toàn và có lợi trong việc chăm sóc sắc đẹp như rau má, bí
đao, hoa hồng,.... Elenature đã nhận ra được lợi ích đó và tận dụng sự thuận tiện và màu
mỡ của môi trường tự nhiên sẵn có trong việc điều chế, cho ra đời các sản phẩm hóa,
mỹ phẩm thân thiện với môi trường. Với sự sẵn có, dễ tìm kiếm nguồn gốc, việc tìm
nguồn cung cấp nguyên liệu cũng trở nên dễ dàng hơn khi sử dụng các nguyên liệu thực
vật sẵn có tại Việt Nam mà không cần nhập khẩu từ nước ngoài. Cơ hội
- Những bất cập trong việc thử nghiệm sản phẩm trên động vật cũng như sử
dụngđộng vật như nguyên liệu trong sản xuất đang được xã hội lên án mạnh mẽ.
- Với nguồn tài nguyên thiên nhiên đa dạng chủng loại, đối với một thương hiệusản
sản xuất với nguyên liệu từ thực vật như Elenature đây là một lợi thế
- Dễ dàng sử dụng các nguyên liệu sẵn có tại Việt Nam không cần nhập khẩu từnước
ngoài, giảm bớt khó khăn khi tình hình đại dịch khiến chuỗi cung ứng gặp khó khăn. Thách thức:
- Mức độ ô nhiễm gia tăng khiến đời sống thực vật bị ảnh hưởng, cần được đầu tư
trồng trọt để có chất lượng nguyên liệu đồng đều nhất.
- Tài nguyên thiên nhiên có hạn không thể sử dụng phung phí (đất, nước,...)
II. MÔI TRƯỜNG VI MÔ lOMoAR cPSD| 59452058
1. Theo nhóm môi trường ngành:
* Cơ cấu ngành cạnh tranh:
- Ngày nay, thị trường mỹ phẩm Việt Nam vô cùng đa dạng với sự tham gia của rất
nhiều nhãn hiệu đến từ khắp thế giới. Người tiêu dùng Việt Nam đã quan tâm hơn đến
việc chăm sóc làn da, cơ thể so với trước đây. Thị trường mỹ phẩm thuần chay Việt
Nam có sự tham gia của nhiều doanh nghiệp, sản phẩm có tính đồng nhất cao. Hiện
nay, các thương hiệu mỹ phẩm thuần chay tại Việt Nam được nhập khẩu tại các nước
như Hàn Quốc, Mỹ, Đức,... Điển hình như các thương hiệu Whamisa, Mad Hippie,
Andalou Natural,... Bên cạnh đó, thị trường mỹ phẩm thuần chay trong nước cũng rất
đa dạng với sự tham gia của nhiều thương hiệu như Zakka Naturals, Mặt nạ tươi,..
* Triển vọng ngành:
- Mỹ phẩm thuần chay là một trong những tuyên ngôn về lối sống xanh, sạch, bền
vững và hướng đến bảo vệ môi trường. Sự ra đời của Elenature như một “làn gió
mới” cho ngành mỹ phẩm của nước ta. Khi chúng ta không chỉ thấy được một thương
hiệu Việt chỉn chu về hình thức, mẫu mã mà ngay cả chất lượng sản phẩm cũng
không hề kém cạnh các thương hiệu nước ngoài khác, tạo sự uy tín và tin
dùng từ các người nổi tiếng đến người tiêu dùng thông thường.
2. Mô hình 5 lực lượng cạnh tranh 2.1. Khách hàng
Đối tượng mục tiêu của Elenature là giới trẻ, doanh nhân, dân phòng ở độ tuổi từ 22
đến 35 tuổi. Và nhờ sự thấu hiểu về làn da người Việt cũng như các điều kiện khí hậu
tại Việt Nam, chỉ sau vài năm ra mắt các sản phẩm của Elenature đã nhanh chóng chiếm
được cảm tình của người dùng. Họ chọn Elenature không chỉ vì tò mò, ủng hộ hàng Việt
mà còn vì sự phù hợp với làn da của họ.
Elenature cũng có một số lợi thế để tiếp cận khách hàng như:
- Khả năng tiếp cận thông tin cao: Đối với các dòng sản phẩm mỹ phẩm, công
nghệthường được coi là thế mạnh cạnh tranh của các hãng. Thông tin về tính năng sản lOMoAR cPSD| 59452058
phẩm cũng được các nhóm tham khảo chia sẻ và đánh giá thường xuyên giúp khách
hàng dễ dàng tìm hiểu và tiếp cận thông tin.
- Độ nhạy cảm về giá thấp: Khách hàng tin rằng những sản phẩm có giá thành caosẽ
có quy trình sản xuất nghiêm ngặt và chất lượng hơn các sản phẩm có phân khúc giá còn
lại. Vì vậy khách hàng thường có xu hướng chấp nhận giá cả để mua được sản phẩm
thuộc thương hiệu mà họ tin là chất lượng và đáng tiền.
2.2. Đối thủ cạnh tranh
2.2.1. Đối thủ cạnh tranh trực tiếp:
Thị trường mỹ phẩm Việt Nam chịu ảnh hưởng lớn từ mỹ phẩm nước ngoài như Anh,
Mỹ, Pháp và đặc biệt là Hàn Quốc, người tiêu dùng Việt cũng có xu hướng sính ngoại
hơn. Có thể kể đến các thương hiệu nước ngoài cùng phân khúc giá cạnh tranh trực tiếp
trong phân khúc mỹ phẩm thuần chay với Elenature Việt Nam như: NYX, The body
shop, LUSH, Paula’s Choice,… Đây đều là các thương hiệu đầu ngành, phủ sóng thị
trường mỹ phẩm thế giới, điểm mạnh của các thương hiệu này là đã tồn tại được một
thời gian dài, có độ nhận diện thương hiệu cao, có được niềm tin của khách hàng,...
Các hãng mỹ phẩm thuần chay trong nước: Bên cạnh các hãng mỹ phẩm thuần chay
nước ngoài, đã có một số hãng mỹ phẩm Việt Nam bắt đầu gia nhập vào phân khúc thuần
chay này, có thể kế đến Cocoon, Gilla 8 hay Zakka Naturals, tuy đây là các hãng của
doanh nghiệp nhỏ, quy mô nhỏ và không chiếm nhiều thị phần và chưa được chứng nhận
của tổ chức PETA về thử nghiệm trên động vật nhưng do tốn ít chi phí nghiên cứu và
sản xuất nên giá sẽ rẻ hơn trên từng mặt hàng.
Các hãng mỹ phẩm xanh, organic: Các hãng mỹ phẩm organic nước ngoài như
Living nature, Andalou Naturals, Juice Beauty,.. và trong nước như mỹ phẩm thiên nhiên
Skinna, The Herbal Cup, Thorakao, Vedette,...cũng là những nhãn hàng hướng tới phát
triển bền vững. Hiện nay tại Việt Nam đã có hơn 20 hãng hàng organic nước ngoài và
nội địa được cấp phép kinh doanh.
2.2.2. Đối thủ cạnh tranh gián tiếp: lOMoAR cPSD| 59452058
Các hãng mỹ phẩm thông thường: Các hãng mỹ phẩm thông thường có thể kể đến ở
cả trong nước và ngoài nước những hãng hàng tiềm năng và có sức mạnh thị trường lớn
như M.A.C, Lemonade, M.O.I, Ofelia,... Các hãng mỹ phẩm thông thường đa dạng hơn
về giá, danh mục sản phẩm, độ phủ sóng thị trường cao,...
Đối với Elenature, thị trường mỹ phẩm thuần chay trong nước chưa có mức
cạnh tranh cao do các doanh nghiệp nội địa chưa có định hướng đầu tư cụ thể
và sát sao đối với phân khúc này. Tuy nhiên, thị trường lại có mức độ cạnh tranh
cao đối với các nhãn hàng mỹ phẩm thuần chay nước ngoài có thị phần tại Việt Nam.
2.2.3. Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn
Việt Nam là thị trường hấp dẫn đối với các doanh nghiệp ngành mỹ phẩm và
chăm sóc cá nhân. Vì thế nên số lượng đối thủ gia nhập thị trường ngày càng tăng
dẫn đến môi trường cạnh tranh sát sao trong tương lai gần đối với ngành công nghiệp này. -
Rào cản gia nhập ngành cao:
+ Việc sản xuất các sản phẩm mỹ phẩm khác với việc nhập khẩu mỹ phẩm ở yêu
cầu về vốn cao bao gồm các vốn nguyên vật liệu, chi phí nghiên cứu, nhân công,...
Các hãng mỹ phẩm, đặc biệt là mỹ phẩm thuần chay thường sở hữu phòng nghiên cứu
riêng và các công nghệ sản xuất độc quyền hoặc đã được kiểm chứng bởi các cơ quan
hay tổ chức có thẩm quyền
+ Hệ thống kênh phân phối đối với thị trường mỹ phẩm cũng cần được đầu tư và
quản lý chặt chẽ do thị trường mỹ phẩm dễ bị bão hòa và các mối nguy cơ tiềm ẩn về
nạn hàng giả hàng nhái có thể tăng cao ảnh hưởng đến uy tín nhà sản xuất và sức khỏe người tiêu dùng -
Chi phí chuyển đổi hàng hóa thấp: Do mỹ phẩm là một loại hàng hóa tiêu
dùngcó vòng đời sản phẩm thấp nên chi phí chuyển đổi của mặt hàng này không cao. lOMoAR cPSD| 59452058
Khách hàng có thể dễ dàng thay đổi sử dụng sản phẩm của các hãng khác nhau, mức
độ cạnh tranh cao. Vì vậy thách thức lớn đặt ra với Elenature là làm thế nào để giữ
chân khách hàng và lưu giữ được lượng khách hàng trung thành nhất định
2.2.4. Nhóm sản phẩm, dịch vụ thay thế
Đối với dòng sản phẩm chăm sóc da thuần chay của Elenature, các sản phẩm thay thế
có thể kể đến là các thực phẩm chức năng, các viên uống vitamin làm đẹp da, sữa chua và các loại hoa quả.
Các loại sản phẩm này cùng mục đích chăm sóc sắc đẹp, đặc biệt là làn da, tuy
nhiên, trong khi mỹ phẩm chăm sóc da thông qua cung cấp dưỡng chất bên ngoài thì
các sản phẩm thay thế này chăm sóc sắc đẹp từ bên trong thông qua việc bổ sung dinh
dưỡng, vitamin và các tinh chất làm đẹp da. Các sản phẩm như thực phẩm chức năng
chính hãng thường có giá khá cao trên thị trường ( khoảng 400.000 VNĐ ~
2.000.000 VND) và thường là hàng nhập khẩu.
Về thương hiệu: Các sản phẩm thực phẩm chức năng cũng có không ít các hãng
sản xuất uy tín hàng đầu thế giới như A2, Aveeno,... Tuy nhiên các thương hiệu này
thường được nhập khẩu và bán tại Việt Nam qua hình thức xách tay hoặc công ty phân phối nhỏ lẻ.
2.3. Trung gian tiếp thị
Elenature đang đẩy nhanh tốc độ phủ kín các mạng lưới Đại lý, Nhà phân phối trên
63 tỉnh thành bằng việc đưa ra những sản phẩm chất lượng cao, Tiêu chuẩn quốc tế. Bên
cạnh đó, các trung gian tiếp thị của Elenature sẽ được hưởng những quyền lợi như:
- Hưởng phần trăm chiết khấu trên giá thành sản phẩm, và chính sách thưởng hàng
tháng với tỷ lệ chiết khấu cao hơn so với các nhà sản xuất khác.
- Hỗ trợ giải đáp những phản hồi của khách hàng về sản phẩm qua điện thoại. Quý
đại lý được Training tư vấn bán hàng. lOMoAR cPSD| 59452058
- Được tham gia tất cả các chương trình khuyến mãi và thúc đẩy bán hàng của Elenature.
Các đại lý có đóng góp rất lớn trong việc giúp Elenature tiếp cận nhiều khách hàng
mục tiêu hơn. Elenature đã xuất hiện ở nhiều nhà bán lẻ khác nhau như chuỗi bán lẻ
Skinfood World, Garden Lixibox và Hasaki. Ngoài ra, Elenature cũng có cửa hàng chính
thức trên một số nền tảng mua sắm trực tuyến được yêu thích như Shopee, Lazada, Tiki,
Sendo. Theo báo cáo “Xu hướng mỹ phẩm Việt Nam 2020”, 73% đã sử dụng thương
mại điện tử để mua mỹ phẩm giá cả hợp lý, nhiều lượt đánh giá và phản hồi trung thực.
Như vậy, thương mại điện tử đã trở thành một trong những kênh được biết đến nhiều
nhất cho các chuyên mục làm đẹp. 2.4. Nhà cung cấp
Công ty chủ yếu tập trung vào các thành phần tự nhiên. Elenature chỉ sử dụng chiết
xuất từ thực vật là nguồn nguyên liệu chính được mua trực tiếp từ nông trại địa phương
hoặc nông dân ở Việt Nam. Elenature chỉ chọn những tỉnh nổi tiếng với đặc sản địa
phương để đảm bảo đầu vào chất lượng cao như cà phê Đắk Lắk, trà xanh Thái Nguyên,
hồng từ Cao Bằng,... Không chỉ sử dụng nguyên liệu Việt Nam mà Elenature còn nhập
khẩu các nguyên liệu như Vitamin, hoạt chất từ Pháp, Nhật, Đức, v.v 2.5. Công chúng
Elenature đã xuất hiện trên nhiều tờ báo và tạp chí kỹ thuật số như Elle.vn,
vtv.vn,vnexpress… Hầu hết các tin tức viết về Elenature đều đề cập đến việc Elenature
đã thực hiện một cuộc cách mạng mỹ phẩm thuần chay và sử dụng quy trình sản xuất
thân thiện với môi trường như thế nào. Các tờ báo lớn, có độ tin cậy cao đã khen ngợi
Elenature vì những sản phẩm thân thiện với động vật tự nhiên và thân thiện với môi
trường. Điều này có ý nghĩa rất lớn tới sức ảnh hưởng của thương hiệu Elenature đến
công chúng.Bằng cách hiểu được tầm ảnh hưởng của KOLs, Elenature đã hợp tác với
nhiều chuyên gia làm đẹp và người nổi tiếng để quảng cáo sản phẩm trên mạng xã lOMoAR cPSD| 59452058
hội.Qua những KOLs, doanh nghiệp có thể truyền thông điệp từ công ty đến người dùng
rằng động vật vô tội, chúng đáng được yêu thương và chăm sóc.
2.1 Phân tích môi trường nội bộ doanh nghiệp
Tổ chức và quản lý
Sơ đồ bộ máy tổ chức và quản lý của Elenature
Do vẫn còn là một startup non trẻ, bộ máy tổ chức và quản lý của Elenature không
quá phức tạp. Sự đơn giản trong các cấp quản lý tạo điều kiện cho việc truyền tải thông
tin, đưa ra quyết định trong nội bộ Elenature diễn ra nhanh chóng và thuận lợi. Ngoài
ra, hãng cũng đã có sự đầu tư và phát triển một phòng marketing riêng, được quản lí
trực tiếp dưới quyền của CEO. Bộ phận Marketing
Phòng marketing của Elenature đã nhận được sự đầu tư ngân sách vào các hoạt động
marketing nhằm nâng cao nhận diện và vị thế thương hiệu trên thị trường.
Đội ngũ marketing tại Elenature dao động từ 5 - 7 thành viên cốt lõi, gồm các
chuyên viên marketing có khả năng bao quát nhiều lĩnh vực (Content marketing, SEO,
Ads,…), am hiểu, nhạy bén trước những sự thay đổi của thị trường và nhu cầu của
khách hàng. Hầu hết các chuyên viên marketing tại Elenature đều đã có kinh nghiệm
làm việc trong lĩnh vực làm đẹp, mĩ phẩm hoặc dịch vụ. Ngoài ra, Elenature cũng tự
đào tạo cho mình một đội ngũ chuyên viên tư vấn có đầy đủ kiến thức chuyên môn để
có thể hỗ trợ khách hàng một cách tốt nhất.
Hoạt động marketing: Elenature tối ưu hoá chi phí marketing bằng việc tập trung
phát triển các hình thức marketing online (Social media, Adword, SEO). Hãng đầu tư
nhiều vào hoạt động truyền thông qua KOLs, thông qua việc hợp tác với các tên tuổi
có sức ảnh hưởng trong lĩnh vực đời sống - làm đẹp để tăng độ nhận diện và thu hút lOMoAR cPSD| 59452058
sự quan tâm của dư luận. Tuy nhiên, Elenature chưa có sự đầu tư cho các hoạt động marketing offline. III. MÔ HÌNH SWOT S 1. lOMoAR cPSD| 59452058 W
Sản phẩm 100% thuần chay, không sử dụng1.
nguyên liệu từ động vật mà hoàn toàn từ thiênnê lịc
Sử dụng bao bì thân thiện với môi trường
2. Dạng hũ khá to, nắp đậy không được chắc chắn n
Giá cả hợp lý, dễ chấp thuận với người có thu3. khá khó khăn trong việc mang theo khi đi du nhập thấp - trung bình m h
Hàng Việt Nam chất lượng cao, đạt chuẩn4. ph Bao bì sản phẩm đơn giản, dễ bị làm đạo nhái
Phủ sóng trên 1000 hệ thống và các cửa hàng5. Một số sản phẩm chất kem đặc nên rất tốn cho ỗi
mỹ phẩm lớn nhỏ trên 63 tỉnh, thành phố th lần sử dụng
Nguồn nguyên liệu cực kì thuần Việt như bí6. Sản phẩm của Elenature chỉ giới hạn ở các sản ẩm
đao, rau má, cà phê,... có sẵn trong nước liệ chăm sóc da và mỹ phẩm
Elenature hiện chỉ hoạt động ở Việt Nam nên có ể
làm hạn chế tiềm năng thị trường
Chi phí sản xuất cao do sử dụng 100% nguyên u từ thiên nhiên
Nhu cầu sử dụng mỹ phẩm có nguồn gốc từ1.
Cạnh tranh khốc liệt về giá cả, nguồn hàng, ương
thiên nhiên ngày càng gia tăng ch trình khuyến mãi
Cạnh tranh gay gắt với các thương hiệu mỹ ẩm
Thị trường Việt Nam có rất nhiều nguyên liệu2. quốc tế như L’ORéal, Maybelline, Estee uder,..
thiên nhiên tiềm năng như dừa, cà phê,... ph
La Người tiêu dùng đòi hỏi ngày càng khắt khe n,
Thị trường mỹ phẩm nội địa đang dần vươn lên vị trí mong đợi nhiều hơn giá trị sản phẩm của mình 3. hơ
Chính sách của Nhà Nước khuyến khích lOMoAR cPSD| 59452058 nhiên 2. 3. 4. quốc tế 5. 6. O 1. 2. 3. 4. 5.