-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Phân tích một ví dụ điển hình được cho là thành công ở Việt Nam | Trường Đại học Kinh Tế - Luật
Spotify là một dịch vụ âm nhạc trực tuyến được phát triển bởi công ty Spotify AB tại Thụy Điển, một công ty do Daniel Ek và Martin Lorentzon sáng lập. Sau hai năm phát triển và thuyết phục các hãng thu âm cũng như. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Lý thuyết tài chính tiền tệ 76 tài liệu
Trường Đại học Kinh Tế - Luật, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh 1.4 K tài liệu
Phân tích một ví dụ điển hình được cho là thành công ở Việt Nam | Trường Đại học Kinh Tế - Luật
Spotify là một dịch vụ âm nhạc trực tuyến được phát triển bởi công ty Spotify AB tại Thụy Điển, một công ty do Daniel Ek và Martin Lorentzon sáng lập. Sau hai năm phát triển và thuyết phục các hãng thu âm cũng như. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Môn: Lý thuyết tài chính tiền tệ 76 tài liệu
Trường: Trường Đại học Kinh Tế - Luật, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh 1.4 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Trường Đại học Kinh Tế - Luật, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
Preview text:
lOMoAR cPSD| 45688262 Thành viên Nhóm 5: 1.
Nguyễn Diệu Huyền - K214100741 2.
Phùng Lê Minh Uyên - K214101929 3.
Nguyễn Lê Phương Hà - K214101919 4.
Phan Đặng Kiều Châu - K214101918 5.
Nguyễn Thị Trà My - K214100744 ------
MÔN: THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ BÀI TẬP NHÓM 5
Giảng viên: Thầy Phạm Mạnh Cường ------
Đề bài: Phân tích một ví dụ điển hình (một website/app và đơn vị chủ quản) được cho là
thành công ở Việt Nam.
I. Giới thiệu tổng quan về Spotify 1.
Lịch sử ra đời thương hiệu
Spotify là một dịch vụ âm nhạc trực tuyến được phát triển bởi công ty Spotify AB tại Thụy
Điển, một công ty do Daniel Ek và Martin Lorentzon sáng lập.
Sau hai năm phát triển và thuyết phục các hãng thu âm cũng như các nghệ sĩ, dịch vụ âm nhạc
trực tuyến của Spotify ra mắt người dùng châu Âu vào tháng 10/2008.
Spotify nhận vốn từ những đơn vị tiên phong trong stream nhạc như Sean Parker của Napster
và Ludvig Strigeus của Torrent vào năm 2011 và đây là những cú hích giúp họ vươn lên nhanh
chóng trong thị trường streaming âm nhạc. 2. Mô hình kinh doanh
Spotify thuộc mô hình kinh doanh B2C. B2C theo truyền thống thuật ngữ này dùng để chỉ quá
trình bán sản phẩm trực tiếp cho người tiêu dùng, bao gồm mua sắm tại cửa hàng hoặc ăn trong
nhà hàng. Tuy nhiên, sự trỗi dậy của Internet đã tạo ra những website kinh doanh B2C hoàn
toàn mới dưới hình thức thương mại điện tử hoặc bán hàng hóa và dịch vụ qua Internet. 3. Đối tác:
+ Các hãng thu âm, chủ bản quyền và nghệ sĩ: Công ty big hit, YG, ca sĩ IU… (chèn hình đồ dô) + Các nhà quảng cáo +
Thích hợp liên kết của các bên thứ ba: Facebook, Google (hình) 4.
Lịch sử ra đời:
Spotify là một dịch vụ âm nhạc trực tuyến được phát triển bởi công ty Spotify AB tại Thụy
Điển, một công ty do Daniel Ek và Martin Lorentzon sáng lập.
Sau hai năm phát triển và thuyết phục các hãng thu âm cũng như các nghệ sĩ, dịch vụ âm nhạc
trực tuyến của Spotify ra mắt người dùng châu Âu vào tháng 10/2008.
Spotify nhận vốn từ những đơn vị tiên phong trong stream nhạc như Sean Parker của Napster
và Ludvig Strigeus của Torrent vào năm 2011 và đây là những cú hích giúp họ vươn lên nhanh
chóng trong thị trường streaming âm nhạc. lOMoAR cPSD| 45688262 5.
Dịch vụ cung cấp: Lưu trữ và cung cấp nhạc, podcast, cũng như những file âm thanh
để cung cấp cho khách hàng 6. Mô hình doanh thu: +
Mô hình doanh thu quảng cáo:
Nhà quảng cáo tận dụng lưu lượng truy cập khổng lồ thường xuyên truy cập vào nền tảng.
Giống như Facebook và Instagram, Spotify có một thị trường quảng cáo chính thức. Họ đã mở
Spotify Ad Studio vào năm 2017 để hợp lý hóa quy trình quảng cáo và cung cấp một loạt tùy
chọn cho các nhà quảng cáo tiềm năng. +
Mô hình doanh thu đăng ký: lOMoAR cPSD| 45688262
Các mô hình kinh doanh thương mại điện tử này tính phí người dùng hoặc người đăng ký thuê
bao dựa trên một khoảng thời gian nhất định (hàng ngày, hàng tháng hoặc hàng năm) để tận
dụng các dịch vụ của họ.
Khi dùng bản miễn phí, bạn chỉ có thể được nghe theo thứ tự ngẫu nhiên mà Spotify sắp xếp
sẵn. Thậm chí, số lượt “bỏ qua bài” tối đa cho gói Free là 5 lần/giờ.
Đồng thời, nếu đang dùng bản Free đồng nghĩa với việc người dùng phải làm quen với các
quảng cáo xen giữa bài hát. Spotify Premium là gói dịch vụ có trả phí của ứng dụng này, nó
cho phép người dùng sử dụng nhiều tính năng cao cấp không giới hạn như: nghe nhạc với chất
lượng âm thanh tối đa 320kb/s, nghe nhạc mà không bị quảng cáo cắt ngang, tải về các bài hát
yêu thích và nghe chúng ngay cả khi không có kết nối mạng,... +
Mô hình doanh thu liên kết:
những người tham gia sẽ tiến hành tiếp thị, khuyến khích khách hàng mua hàng và sử dụng các
sản phẩm hoặc dịch vụ của nhà cung cấp. Từ đó, nhà phân phối nhận được một khoản hoa hồng
tương ứng cho mỗi đơn hàng có được từ khách hàng. Bạn có thể thực hiện phương thức này
bằng cách lồng ghép quảng cáo vào các nội dung đăng tải để đẩy mạnh kết quả bán hàng. Qua
đó, bạn có thể có được nhiều hoa hồng hơn.
Mô hình này đang được phát triển mạnh trên spotify nhờ podcast. Cá nhân/ doanh nghiệp có
thể đăng tải nội dung lên spotify và lồng vào đó là tiếp thị các sản phẩm lOMoAR cPSD| 45688262
3.3. Xây dựng website phù hợp với đối tượng khách hàng mục tiêu
Với giao diện tối giản và dễ dàng điều hướng, trang chủ của Spotify đã thu hút khách hàng với
khẩu hiệu “Âm nhạc cho mọi người” hiệu quả.
Nắm bắt được nhân khẩu học cũng như sở thích của khách hàng mục tiêu, hiện nay đối tượng
mà Spotify hướng đến là gen Z với đặc điểm là năng động, trẻ trung và tràn đầy sức sống. Vì
vậy, thiết kế website của Spotify cũng chú trọng vào màu sắc sặc sỡ, hút mắt để lôi kéo sự chú
ý của đối tượng người dùng này.
Gen Z hiện đang là đối tượng thường xuyên nghe nhạc trên Spotify để thư giãn. Vì vậy, với
thiết kế website bắt mắt và trải nghiệm nghe nhạc cá nhân hóa, đối tượng người dùng này cũng
có thể sẵn sàng chi trả cho dịch vụ Premium để nghe nhạc thường xuyên mà không bị quảng
cáo làm phiền hay có thể được lựa chọn danh sách phát nhạc của mình một cách thoải mái và tiện lợi. lOMoAR cPSD| 45688262 3.4. Website a.
Cá nhân hóa danh sách phát nhạc
Spotify đã sử dụng các thuật toán để tối ưu âm nhạc gợi ý hiện lên từ menu chính của người
dùng đến các danh sách nhạc được quản lý. Dựa vào những bài hát mà người dùng hay nghe,
Spotify có thể gợi ý ra các danh sách bài hát thuộc thể loại nhạc tương tự hoặc pha trộn các bài
hát đó thành một danh sách phát để người dùng có thể nghe lại các bài hát mà mình yêu thích
một cách tiện lợi nhất. b.
Bản địa hóa (Localization)
Đối với người dùng, việc cá nhân hóa không chỉ dừng lại ở các thể loại nhạc mà họ nghe, qua
phong cách thời trang đặc trưng, qua các sở thích hay các mối quan tâm của họ mà việc cá nhân
hóa còn có thể được thể hiện qua những yếu tố khác như yếu tố về địa lý, đặc biệt là quê
hương/nơi ở của từng người dùng.
Hiểu được điều đó, Spotify đã chứng tỏ sự khôn khéo của mình bằng cách sử dụng chiến lược
bản địa hóa (Localization), tùy chỉnh ngôn ngữ cũng như gợi ý danh sách phát nhạc của nghệ
sĩ địa phương ở nơi mà người dùng sinh sống. Spotify hiểu được tầm quan trọng của bản sắc
cá nhân người dùng và tận dụng được sức mạnh của xu hướng cá nhân hóa. lOMoAR cPSD| 45688262 c.
Sắp xếp và tối ưu danh sách phát nhạc
Để gợi ý cho người dùng và chuyển bài tự động phù hợp với sở thích của họ, thuật toán của
Spotify được tạo ra dựa trên máy học dữ liệu (machine learning): Tính năng này phân tích các
bài hát trong một danh sách phát nhất định và cố gắng dự đoán bài hát phù hợp nào nên được
phát tiếp theo – như thể người dùng tự tạo và thêm bài hát vào danh sách.
Trí tuệ nhân tạo của Spotify đã nghiên cứu hàng triệu danh sách phát nhạc (playlist) do người
dùng đã tạo để hiểu thế nào là một danh sách bản nhạc hay, từ đó đưa ra những gợi ý giống với
ý định của người dùng nhất. d. Kết nối người dùng
Khi sử dụng Spotify, người dùng có thể kết nối với thần tượng hoặc nghệ sĩ mà mình quan tâm
qua các playlist mà họ chia sẻ.
Bên cạnh đó, nhờ vào khả năng tích hợp vào Facebook, ứng dụng nghe nhạc Spotify cho phép
người dùng thấy được bạn bè của mình đang nghe ca khúc gì, và từ đó bạn có thể nghe cùng
hoặc kết nối được với bạn bè của mình. Đương nhiên, người dùng cũng hoàn toàn có thể bảo
vệ quyền riêng tư của mình và tắt tính năng này nếu muốn.
3.5. Hoạt động tiếp thị tại Việt Nam a. Influencer marketing
Một điểm đáng nói trong chiến lược marketing của Spotify đó là tận dụng người nổi tiếng.
Ngay trong ngày ra mắt, Spotify đã thực hiện một viral video với hàng loạt nghệ sĩ nổi tiếng
chúc mừng Spotify ra mắt ứng dụng tại Việt Nam nhanh chóng lan truyền trên social media.
Mỗi khi các tác phẩm của các nghệ sĩ Việt Nam được nghe trên Spotify thì họ cũng sẽ nhận
được tiền (doanh thu) cho tác phẩm của họ, bất kể đó là lượt nghe từ người dùng miễn phí hay
trả phí. Ngoài ra, Spotify còn tích hợp thêm các thống kê vào bài hát/playlist để giúp các nghệ
sĩ có thể hiểu thêm về đối tượng người nghe của mình (giới tính/độ tuổi/sở thích,…), giúp họ
có thể phát triển các sản phẩm phù hợp hơn với thị hiếu âm nhạc của thị trường. b. Freemium
– Chiến lược dùng thử để bán gói Premium
Spotify tinh tế quảng bá dịch vị Freemium của mình bên dưới khẩu hiệu thay vì PR gói cao cấp
như " Nghe nhạc đa chiều sống đa sắc" và dưới thông điệp này là mời gọi tải xuống ứng dụng
miễn phí để sống trọn với trải nghiệm nghe nhạc không quảng cáo, không Internet, hàng triệu
bài hát và postcast đang chờ đợi,...
Trong cả hai bản Free và Premium của Spotify đều cho phép người dùng được truy cập kho
nhạc lên đến 40 triệu bài hát, trong đó có hơn 35 triệu bài hát có bản quyền. Tuy nhiên, sự khác
biệt của hai gói sản phẩm này là ở chỗ, người dùng bản Free sẽ không được cập nhật những bài lOMoAR cPSD| 45688262
hát mới cập nhật mà phải đợi đến 2 tuần, một quãng thời gian khá dài cho các bản hit. Ngược
lại, với gói dùng Premium trả phí, người dùng ngay lập tức được thưởng thức bài hát ngay sau
khi nó được tung ra thị trường.
Dùng gói Free, khi chọn nghe một Album, bạn chỉ có thể được nghe theo thứ tự ngẫu nhiên mà
Spotify sắp xếp sẵn, sẽ không có chuyện tự ý chọn bài hay mà mình muốn nghe trước. Thậm
chí, số lượt “bỏ qua bài” tối đa cho gói Free là 5 lần/giờ.
Nếu đang dùng bản Free đồng nghĩa với việc người dùng phải làm quen với các quảng cáo xen
giữa bài hát. Có nghĩa là, cứ 15-20 phút sẽ có quảng cáo ghé thăm. Cứ tưởng tượng đang nghe
một danh sách các bài hát mình yêu thích, bỗng ở đâu ra quảng cáo ngốn hẳn 30s cuộc đời, liệu
có một người dùng nào cảm thấy hài lòng với gói Free? Vậy thì chi thêm chút tiền để lên đời gói Premium thôi.
Chất lượng âm thanh của gói Spotify Free chỉ là 160kbps, trong khi gói Premium là 320kbps,
mức chênh lệch khá nhiều về chất lượng. So với mức phí 59.000 đồng/tháng. Đây có thể coi
là một lợi thế cạnh tranh nổi bật về giá trong chiến lược marketing của Spotify khi vào Việt Nam.
Với bản miễn phí của Spotify, người dùng không chỉ phải nghe theo các sắp xếp và kiểm soát
ngẫu nhiên từ Spotify mà còn chỉ được nghe online. Khi đang đứng giữa nơi không thể kết nối
internet đồng nghĩa với việc “No music with Spotify.”
Còn với bản Premium, tôi có quyền lưu bất kì bài hát nào tôi thích về bộ nhớ để nghe off bất
cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu mà chẳng cần quan tâm đến có wifi không? Có 3G không? lOMoAR cPSD| 45688262
Các hình thức thanh toán của Spotify:
Các hình thức thanh toán của Spotify bao gồm: ●
Thẻ tín dụng/thẻ ghi nợ ● Thẻ trả trước ● PayPal ● Thẻ quà tặng
Các phương thức thanh toán có thể khác nhau tùy theo quốc gia hoặc khu vực. Tuy nhiên bạn
vẫn có thể sử dụng thẻ thanh toán quốc tế của một số nhà cung cấp tại Việt Nam phát hành để
đăng kí trải nghiệm Spotify Premium một cách dễ dàng và nhanh chóng: -
Đăng ký Spotify Premium bằng thẻ MasterCard: Khi bạn đăng ký Premium bạn sẽ có 3
tháng dùng thử hoàn toàn miễn phí, bắt đầu từ các thành sau Spotify mới tiến hành thu phí của
bạn. Những lưu ý khi đăng ký bằng thẻ MasterCard:
+ Bạn cần tối thiểu 59.000Đ trong tài khoản để có thể đăng ký dịch vụ lần đầu. Sau khi đăng
ký Spotify sẽ hoàn lại số tiền này.
+ Sau khi đăng ký Spotify cho bạn dùng thử 3 tháng miễn phí, sau đó sẽ tính phí là 59.000đ
cho các tháng tiếp theo, số tiền sẽ được trừ vào tài khoản thẻ MasterCard bạn đã đăng ký. -
Đăng ký Spotify Premium bằng ví Momo: Ví điện tử Momo đang là một ứng dụng
thanh toán online hot nhất hiện nay, bởi những tiện ích của chúng kèm theo rất nhiều những ưu
đãi mà Ví Momo mang đến cho người dùng. Biết được điều đó Spotify cũng đã liên kết với
Momo và đem cho người dùng một phương thức thanh tiến tiện lợi và dễ dàng. Các gói thời
gian mức phí đa dạng khi thanh toán bằng Ví Momo: + 1 ngày: 5.900 đồng + 1 tuần: 19.000 đồng + 1 tháng: 65.000 đồng + 3 tháng: 165.000 đồng + 6 tháng: 354.000 đồng + 1 năm: 590.000 đồng
4. Mô tả giao diện Spotify lOMoAR cPSD| 45688262
Vào ngày 9/8, Spotify đã công bố thiết kế mới dành cho giao diện màn hình chính trên ứng
dụng của mình. Theo như công ty thì lần thay đổi sắp tới sẽ tối ưu trải nghiệm của người dùng,
giúp họ dễ dàng tìm thấy các bài hát yêu thích và khám phá những nội dung mới mẻ khác.
Bản cập nhật sắp tới của ứng dụng Spotify trên smartphone sẽ có giao diện màn hình chính mới
giúp những người đam mê âm nhạc dễ dàng truy cập các lựa chọn yêu thích vì chúng đã được
sắp xếp lại thành hai danh mục khác nhau đó là Âm nhạc và Podcast.
4.1. Danh mục Âm nhạc
Cung cấp các quyền truy cập nhanh vào bài hát, album và danh sách phát dựa trên sở thích âm
nhạc của người dùng. Ngoài ra trình phát nhạc còn được bổ sung thêm các tính năng mới để
thể hiện sự yêu thích cũng như chia sẻ và phát nhạc nhanh chóng.
4.2. Danh mục Podcast lOMoAR cPSD| 45688262
Spotify làm nổi bật các chương trình mới mà người dùng theo dõi. Tất nhiên là các danh sách
này sẽ hiển thị dựa trên những gì mà khách hàng thường xuyên nghe. 4.3. Các mục phụ
Tương ứng với hai mục Music và Podcast, người dùng sẽ có các mục phụ để nhanh chóng mở
nhạc hoặc podcast yêu thích. Chẳng hạn, bên trong mục Music sẽ bao gồm Playlists, Artists và
Albums, không còn mục Songs như hiện tại. Bên mục Podcast được chia ra các mục nhỏ như
Episodes - hiển thị tập tiếp theo của những series người nghe đang theo dõi, Downloads quản
lý những podcast đã tải về, và Shows - danh sách tổng hợp các series podcast đã lưu. Nhìn
chung, những giao diện này đều giúp thư viện nhạc của gọn gàng và dễ tìm kiếm hơn trong quá trình sử dụng. lOMoAR cPSD| 45688262
II. Phân tích thị trường:
1. Khách hàng là ai ?
Sau 2 tuần kể từ ngày chính thức trình làng thị trường Việt Nam, Spotify đã thu hút hơn 37
nghìn lượt thảo luận trên Social Media. Khách hàng của Spotify là tất cả mọi người với mọi độ
tuổi, mục đích khác nhau .
2. Đặc điểm của khách hàng :
Phân khúc khách hàng được chia làm 4 loại
- Theo phân khúc nhân khẩu học:
Theo thống kê nhân khẩu học từ SocialHeat tool, người tham gia thảo luận có độ tuổi từ 18 34 chiếm 94.4%, trong đó:
+ Từ 18 - 24 tuổi chiếm 50.3%: với nhiều thảo luận liên quan đến V-pop và K-pop, người
dùng ở độ tuổi này bắt nhịp xu hướng rất nhanh và là đối tượng khách hàng tiềm năng với Spotify.
+ Từ 25 - 34 tuổi chiếm 44.1%: với sở thích nghe nhạc Âu Mỹ và bàn luận chủ đề trên
các diễn đàn, group về công nghệ.
Theo nghiên cứu của Spotify, thị trường Việt Nam có hơn 13 triệu người sử dụng internet là thế
hệ Millennial (những người sinh ra trong giai đoạn từ đầu thập niên 1980 đến đầu thập niên
2000). Đây là đối tượng tiềm năng mà Spotify muốn hướng đến để cung cấp các giải pháp
quảng cáo cho các thương hiệu tại Việt Nam.
- Phân khúc thứ 2: Theo sở thích và gu âm nhạc
Ở phân khúc này Spotify sẽ chia ra các danh sách phát nhạc cho phù hợp với từng khách hàng.
Ví dụ : Spotify vừa ra mắt một trang dành riêng cho người hâm mộ Kpop mang tên K-Pop ON!
Track. Đây là website cung cấp những tin tức nóng hổi nhất về thế giới Kpop, đưa khán thính
giả cùng khám phá những câu chuyện hậu trường ngành công nghiệp thần tượng. Những làn
sóng âm nhạc mới, nghệ sĩ mới cùng các sản phẩm của họ cũng sẽ được giới thiệu, cập nhật
thông qua trang web này. lOMoAR cPSD| 45688262
- Phân khúc thứ ba: Các nghệ sĩ - những người nắm giữ bản quyền các ca khúc mà Spotify mong muốn.
Spotify kết hợp với các nghệ sĩ để đưa ra những bài hát hợp với thị yếu của người nghe. Đồng
thời các nghệ sĩ cũng có thể quảng bá bài hát trên nền tảng spotify. Điều này không chỉ tăng
cường hợp tác với các nghệ sĩ Việt Nam về mặt truyền thông, chia sẻ lợi ích giữa 2 bên mà còn
nỗ lực tối ưu trải nghiệm của người dùng. Các nghệ sĩ Việt Nam có tác phẩm trên ứng dụng
cũng sẽ nhận được tiền (doanh thu) cho tác phẩm của họ, bất kể đó là lượt nghe từ người dùng
miễn phí hay trả phí. Ngoài ra, Spotify còn có tính năng thêm các thống kê vào bài hát/playlist
để giúp nghệ sĩ có thể hiểu thêm về đối tượng người nghe của mình (giới tính/độ tuổi/sở
thích,…), giúp họ có thể phát triển các sản phẩm phù hợp hơn với thị hiếu âm nhạc của thị
trường. Spotify còn có 1 chiến lược tên Equal giúp nghệ sĩ nữ được chiếu trên màn hình LED
quảng cáo ngoài trời cỡ lớn tại Quảng trường Thời Đại (Times Square), New York, Mỹ. Đây
cũng là một lợi ích giúp nghệ sĩ Việt được biết đến hơn trên toàn TG.
- Phân khúc thứ tư: Nhãn hàng - những người muốn quảng cáo trên nền tảng Spotify. Spotify
đang là một dịch vụ stream nhạc đi lên ở thị trường Việt Nam và điều đó đồng nghĩa sẽ có
nhiều khách hàng biết đến Spotify hơn. Nếu các nhãn hàng quảng cáo trên Spotify thì sẽ nhận
được nhiều sự chú ý hơn nữa. Điều này là cơ hội cho các thương hiệu trong phương thức tiếp
cận người dùng để quảng cáo đến người dùng đúng thời điểm. lOMoAR cPSD| 45688262
Lượng người dùng Spotify ở một số thiết bị để nhãn hàng tham khảo chọn cách quảng cáo thích hợp
3. Lợi ích Spotify đem lại cho thương hiệu: -
Một môi trường nội dung ưu việt: Spotify tự hào là một môi trường ưu việt nơi tôn
vinh văn hóa và sức sáng tạo bằng việc tạo cầu nối giữa các nghệ sỹ, fan hâm mộ và các nhãn
hàng. Các nội dung trên dịch vụ Spotify được cấp phép bởi các đơn vị đối tác hoặc được tạo
mới bởi chính đội ngũ của ứng dụng nghe nhạc trực tuyến số một thế giới này. -
Những trải nghiệm quảng cáo truyền thông đa phương tiện: Các định dạng quảng
cáo âm thanh, hình ảnh và hiển thị mang đầy tính thuyết phục được cung cấp nhằm giúp các
nhãn hàng kể câu chuyện của mình cho đúng đối tượng người nghe trong đúng bối cảnh phù hợp.
4. Lý do khách hàng lựa chọn Spotify:
- Chức năng chuyển sang chế độ cá nhân
Khả năng kết nối của Spotify cực kì tốt khi “cắm rễ” ở hầu hết mạng xã hội phổ biến hiện hành,
từ IG tới FB, Twitter và cả Tinder. Bạn có thể theo dõi bạn bè mình đang nghe những gì và
ngược lại. Tuy nhiên nếu muốn thử tận hưởng thứ gì đó “mới lạ” và không muốn bị bạn bè của
mình đánh giá, có lẽ tính năng Spotify chuyển chế độ cá nhân là thứ bạn cần.
- Bắt đầu một trạm phát Radio
Spotify có tùy chọn đề xuất các đài phát thanh dựa trên các nghệ sĩ bạn đã nghe và các nghệ sĩ
có liên quan. Bạn cũng có thể duyệt qua các đài radio theo thể loại.
Một trong những tính năng tiện lợi hơn mà là khả năng khởi động một đài phát thanh dựa trên
một bài hát đang nghe. Điều này sẽ cung cấp cho ng nghe danh sách phát bài hát được tạo sẵn
từ cùng một nghệ sĩ và những bài hát tương tự.
- Thêm ca khúc từ Shazam
Shazam là một ứng dụng tìm kiếm ca khúc thông minh và vô cùng hiệu quả. Một khi đã xác
định được đoạn nhạc cực bắt tai mà bạn vô tình đi qua trên phố nhờ vào chức năng này.
- Kết nối Spotify với Runkeeper lOMoAR cPSD| 45688262
Runkeeper là một ứng dụng theo dõi quá trình vận động của người sử dụng, và chương trình
này có thể tích hợp với trình phát nhạc thông minh Spotify. Bạn sẽ được kết nối với một tập
hợp danh sách phát chỉ dành riêng cho chạy bộ.
Runkeeper sẽ yêu cầu người dùng bắt đầu chạy để nó có thể phát hiện nhịp độ rồi sau đó điều
chỉnh chính nhịp độ của những ca khúc bạn đang lắng nghe sao cho phù hợp với bản thân người dùng.
- Tính năng Spotify Party Mode tích hợp
Party Mode của Spotify sẽ khiến bữa tiệc của bạn không hề nhàm chán. Tính năng này giúp ng
dùng lướt qua hàng loạt danh sách phát nhạc tuyệt vời cho tiệc tùng để lựa chọn.
III. Đối thủ cạnh tranh: Zing MP3 NhacCuaTui Spotify Apple Music Zing Mp3 là một NhacCuaTui Nhạc US/UK trên Apple Music đã chính dịch vụ website
thức ra mắt lần đầu âm Spotify phong phú làm rất tốt trong nhạc trực
vào ngày 5 tháng 8 tuyến miễn phí hơn, đặc biệt là các việc bảo vệ tác
năm 2007 với ý được ra tháng tưởng nghệ sĩ indie. Lợi quyền cho các ca
ban đầu là nơi 11/2007 được coi để chia sẻ những Dịch vụ được công bài là một trong
hát yêu thích của những trang bố vào ngày 8
web bản thân. Sau đó âm nhạc trực cùng tháng 6 năm 2015
năm, công ty tuyến lớn nhất NCT và ra mắt vào ngày
Corporation Giới Việt Nam. Tại được thành lập 30 tháng 6 năm
và đi thiệu thời điểm ra mắt, vào hoạt động. 2015 tại hơn 100
Zing MP3 đã lọt vào danh sách 1.000 website được quốc gia trên toàn
truy cập nhiều nhất trên thế giới và 50 website được thế giới, trong đó
truy cập nhiều nhất tại Việt Nam chỉ sau 45 ngày ra có Việt Nam. mắt.
Lợi Có một lợi thế rất lớn về nhạc Việt, hợp thế
đồng với trung tâm bảo vệ quyền tác giả cạnh
âm nhạc, kí kết thỏa thuận, hợp tác với tranh
hiệp hội ghi âm Việt Nam(RIAV) để sử Ngày
13/3/2018, ông lớn Spotify đã chính thức bước chân
vào thị trường nhạc Việt Nam. Lúc bấy giờ, Spotify
đã được biết đến như dịch vụ nhạc bản quyền hàng
đầu thế giới với 170 triệu người dùng toàn cầu và 75
triệu người dùng trả phí . lOMoAR cPSD| 45688262
dụng các bài hát của các nhà sản xuất bản
thế cạnh tranh đó là sĩ, nhạc sĩ. Số tiền
ghi âm, ghi hình, kí độc quyền phát hành
tận dụng thế mạnh chi trả cho họ lên online và khai thác kinh công nghệ cũng như tới 0,002 USD/mỗi
doanh với rất nhiều ca sĩ và nhóm nhạc dữ liệu (data-driven) lượt nghe. Số nổi tiếng. để nâng cao trải lượng bài hát lên
Tiềm năng thị trường rông lớn và môi ̣ nghiệm người dùng tới 100 triệu cũng trường
cạnh tranh ít đối thủ mạnh trong và cá nhân hoá âm có nghĩa là người những ngày đầu
ra mắt đã là môt lợi thế ̣ nhạc, theo nhiều dùng sẽ dễ dàng rất tốt với Zing MP3 và
NhacCuaTui. cách khác nhau. tìm kiếm một bản nhạc hiếm hoặc ít gặp trên nền tảng của Apple.
Hệ điều hành Hệ điều hành iOS Hệ điều hành iOS
Hệ điều hành iOS Website iOS và Android,
và Android, hệ điều và Android, hệ điều và Android, hệ điều và
hệ điều hành hành Windows và hành Windows và hành Windows và App Windows và Mac; trình duyệt Mac; trình duyệt Mac; trình duyệt Mac; trình duyệt Web. Web. Web. Web.
Lượng ~ 12 triệu người Sau 2 năm hoạt ~ 1,6 - 1,8 triệu
Người dùng nền truy cập nghe mỗi ngày
động, NCT đạt được người sử dụng (12% tảng này đa phần và sử (Adtima, 2017) hơn 75 triệu lượt
dân số thuộc thế hệ sử dụng các sản dụng ở
với ~ 7,5 triệu truy cập mỗi tuần,
genZ) tính đến quý phẩm thiết bị thông Việt bài
hát, 1,95 triệu hơn 4 triệu thành
2 năm 2021. minh của Apple. Nam
video, 1,85 triệu viên đăng kí ~ 2 album được triệu lượt truy cập
nghe/xem mỗi hiện nay. ngày. Sản Các chương trình
NhacCuaTui 3G là Có các playlist phù Kho dữ liệu lên tới phẩm cập nhật tin tức
dịch vụ nội dung số hợp với thói quen
hàng chục triệu bài và dịch âm nhạc nhanh
trên các thuê bao di nghe nhạc của hát từ iTunes và vụ nhất, chia sẻ
động của nhà mạng người dùng. Spotify đang liên tục cập thông tin về list Viettel, Vinaphone
có một kênh nhật, người dùng nhạc, album hoặc và MobiFone cho Podcast với tên gọi
Apple Music ngoài người dùng phép các thuê bao Secret Genius - nơi
nghe trực tuyến mong muốn thể
nghe, tải nhạc, xem các fan hâm mộ có còn có thể tải nhạc hiện mình qua Video thả ga trên thể nghe về câu về nghe “offline” các
chương trình ứng dụng trên điện chuyện của các tác ngay trên thiết bị âm nhạc do web thoại hoặc trang
giả phía sau các HIT của mình khi tổ chức, sẵn sàng web qua
trình duyệt trên thị trường.
không có mạng. chia sẻ những di động. Tính năng
Spotify bài hát tự thu âm
Connect điều khiển lOMoAR cPSD| 45688262 của bản thân cho Gói 2 miễn phí, không cộng đồng người năm: cần phải trả bất nghe. 899.00 kì chi phí nào mà 0VND vẫn trải nghiệm nhạc ở đang phát ở được nền tảng. Cách Dịch vụ nâng cấp
Dịch vụ nâng cấp thức một thiết bị này Dùng miễn phí 3 tài khoản thành tài khoản thành thanh thông qua một thiết tháng, sau đó: Zing MP3 VIP NhacCuaTui VIP toán/ bị khác. 59.000
bằng phương bằng 3 phương Giá cước VNĐ/tháng hoặc
thức Internet thức: mua bằng Thẻ Banking Dùng miễn phí 1 29.000 với giá
cào, Thẻ cước dịch vụ như tháng, sau đó: VNĐ/tháng cho Visa/Master Card, 59.000 VNĐ/tháng sinh viên. Nền sau: Internet Banking, Ví hoặc 29.000 tảng stream nhạc Gói 6 tháng: Momo, Zalo Pay, VNĐ/tháng cho sẽ không có gói
279.000VND Viettel Pay, VNPay, Gói 1 sinh viên. Spotify miễn phí.
năm: Payoo và mua qua 499.000VND In- vẫn cung cấp đến app Purchase. người dùng gói
Điểm Zing hay Nhaccuatui cung cấp đầy đủ các hơn nhiều. Sau vài viện của mình. Lợi
mạnh video âm nhạc hay các màn trìn diễn. Những tháng sử dụng, thế của Apple
bài hát mới nổi, cover hay “chế” đều dễ dàng tìm thuật toán đã nắm Music là cung cấp
thấy trên Zing MP3 hay Nhaccuatui bởi hai ứng được tương đối thị độc quyền cho một
dụng này cho phép người dùng tự đăng tải lên. Để hiếu cá nhân và số video âm nhạc
nghe nhạc, người dùng chỉ cần tải ứng dụng Zing chọn lựa chuẩn xác mà Spotify không
MP3 trên điện thoại di động hoặc truy cập vào theo đó. có được.
website của Zing MP3 và click vào bất kì bản nhạc Apple Music có
nào là đều có thể nghe được một cách nhanh chóng, nhỉnh hơn so với
dễ dàng. Thủ tục đăng kí và sử dụng đơn giản. Spotify về đồng bộ
Cùng là tính năng gợi ý bài hát mới cho người dùng và upload nhạc lên
khám phá, nhưng thuật toán của Spotify hiệu quả để thêm vào thư
Kho nhạc quốc tế còn hạn chế vì thiếu cơ Khi nghe nhạc miễn Apple giữ các
sở dữ liệu và không đạt được thỏa thuận phí sẽ bị dính podcast trong một
với các bên sản xuất nhạc. Đôi khi người quảng cáo cũng như ứng dụng riêng
nghe trên Zing MP3 hay Nhaccuatui sẽ mất rất nhiều chức biệt. Người dùng
cố ý tìm các bài nhạc đăng tải trái phép, năng hấp dẫn khác. Apple Music Hạn chế
không bản quyền để tải xuống nền tảng Vốn là stream nhạc muốn sử dụng
điện tử của mình. Điều này gây ảnh nên Spotify không podcast của Apple
hưởng không hề nhỏ đối với các hãng hỗ trợ xem video trước tiên sẽ phải sản xuất nhạc. trên ứng dụng. thoát khỏi Apple Music lOMoAR cPSD| 45688262 và đăng nhập vào ứng dụng đó.
IV. Tình hình hoạt động - thành quả: 1.
Website này được cho là thành công dựa trên yếu tố nào?
Công ty cho biết có thể do chiến dịch tiếp thị thành công, thu hút gen Z ở Mỹ Latinh và các tài
khoản ở châu Âu được kích hoạt lại. Spotify thành công dựa trên một số yếu tố: - Sử dụng nền
tảng dữ liệu lớn (Big Data), trí thông minh nhân tạo, học máy (machine learning) trong
chiến lược kinh doanh:
+ Với khoảng 10 triệu người cùng nghe nhạc mỗi phút trong ngày, Spotify có thể thu thập được
những dữ liệu về loại nhạc yêu thích, thời gian nghe nhạc hay thiết bị được sử dụng để truy
cập. Từ đó, các thuật toán sẽ được phân tích để mang đến những trải nghiệm chuyên biệt cho từng người nghe. -
Cá nhân hóa trải nghiệm người dùng:
+ Với bản chất là công ty công nghệ, Spotify có thể phân tích thói quen nghe nhạc của từng
người, qua đó đưa ra những gợi ý về playlist hay bản nhạc phù hợp với dòng nhạc, nghệ sĩ
được họ nghe thường xuyên. -
Tối ưu hóa trải nghiệm qua danh sách phát nhạc: +
Tối ưu UX-UI của menu phát nhạc
+ Tạo ra tính năng chuyển bài hát giới hạn và chỉ nghe nhạc ở chế độ ngẫu nhiên ở phiên bản
miễn phí: với phiên bản miễn phí, bạn chỉ có thể nghe ngẫu nhiên từ một danh sách, điều này
thôi thúc cảm giác muốn sử dụng bản trả phí từ phía người dùng. -
Hợp tác với Influencers/ KOLs:
+ Thông qua hợp tác với người nổi tiếng, người có sức ảnh hưởng là các nghệ sĩ thì đối tượng
người dùng sẽ tăng lên. Đây là điều dễ hiểu khi mà họ thích được nghe nhạc, podcast của thần
tượng trên chính ứng dụng mà họ đang sử dụng -
Thiết kế website nhắm mục tiêu Millennials và Gen Z: Đây là nhóm đối tượng phụ
thuộc khá nhiều vào việc nghe nhạc trực tuyến để giải trí, thư giãn -
Blog Spotify: Thông qua các blog, Spotify giúp người dùng năm châu kết nối với nhau
- Các chiến dịch truyền thông ấn tượng qua từng năm: Mỗi chiến dịch của Spotify
đều được coi là xuất sắc khi chạm đúng insight đối tượng mục tiêu với những ý tưởng độc đáo: +
Năm 2019: Âm nhạc cho mọi tâm trạng
Với mục tiêu tăng cường kết nối với thế hệ millennials và gen Z, Spotify sử dụng hình thức
meme – một xu hướng nổi tiếng của giới trẻ. Những biển quảng cáo billboard về meme của
Spotify đánh đúng insight khách hàng: luôn tự khiển trách bản thân. lOMoAR cPSD| 45688262
Tôi: Thất tình có gì đâu. Vẫn là tôi: Bật nhạc thất tình nhiều lần +
Năm 2020: “#2020WRAPPED”
#2020Wrapped là một tính năng giúp người dùng xem lại các bài hát, nghệ sĩ và album được
họ nghe nhiều nhất trong năm vừa qua, trên ứng dụng Spotify dành cho hệ điều hành iOS và
Android. Chiến dịch này cũng nhằm vinh danh các nhạc sĩ và podcasters, những người đã mang
đến giây phút giải trí thoải mái và cung cấp thông tin hữu ích trên khắp thế giới.
Chiến dịch đã trở thành bản đánh giá ngắn về một năm đầy sự kiện thông qua sở thích âm nhạc
của người dùng trên toàn cầu.
Như thường lệ, Spotify đã gửi các thông điệp của mình một cách hài hước. Thương hiệu đề cập
đến các chủ đề phù hợp, bao gồm các vấn đề xã hội mà người nghe quan tâm trong năm 2020.
#2020Wrapped đã giúp lượt tải xuống ứng dụng Spotify tăng lên đến 21% trong tuần đầu tiên
của tháng 12. Thêm vào đó, số lượng người nghe và sử dụng ứng dụng tăng trưởng mạnh, số
lượng người dùng hoạt động hàng tháng so với một năm trước đó tăng 29%. lOMoAR cPSD| 45688262 2.
Doanh thu, lợi nhuận, số lượng truy cập, mức độ phổ biến trong cộng đồng và
tiềm năng tương lai của Spotify:
Cổ phiếu Spotify đã tăng hơn 14% sau khi công ty báo cáo thu nhập quý II năm 2022 vượt qua
kỳ vọng của các nhà phân tích và cho thấy sự tăng trưởng đáng kể về số lượng người đăng ký
mới... Spotify tiếp tục đầu tư vào quảng cáo và doanh thu hỗ trợ quảng cáo đã tăng 31% so với
cùng kỳ năm ngoái lên 364 triệu USD, đạt mức cao nhất mọi thời đại là 13% tổng doanh thu trong quý,theo CNBC.
Mặc dù công ty đã ngừng các hoạt động tại Nga, nhung theo báo cáo vẫn có 433 triệu người
dùng toàn cầu hoạt động hàng tháng trong quý II, tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái. Tăng
trưởng thuê bao trả phí cũng vượt qua mức dự kiến là 1 triệu người dùng, tăng 14% so với cùng
kỳ năm ngoái lên 190 triệu USD.
Spotify dự kiến sẽ có thêm khoảng 17 triệu người dùng hoạt động hàng tháng mới trong quý
III, nâng tổng số người dùng lên 450 triệu. Theo ước tính, doanh thu của công ty sẽ tăng khoảng 3 tỷ USD.