-
Thông tin
-
Quiz
Phân tích nguyên lý về mối liên hệ phổ biến. Vận dụng để xem xét về vấn đề công dân toàn cầu và liên hệ với việc định vị phát triển bản thân của sinh viên ngày nay | Bài tập lớn môn triết học mác - lênin
Phân tích nguyên lý về mối liên hệ phổ biến. Vận dụng để xem xét về vấn đề công dân toàn cầu và liên hệ với việc định vị phát triển bản thân của sinh viên ngày nay | Tiểu luận môn triết học mác - lênin được siêu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuận bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đón xem!
Triết học Mác - Lenin( LLNL 1105) 512 tài liệu
Đại học Kinh Tế Quốc Dân 3 K tài liệu
Phân tích nguyên lý về mối liên hệ phổ biến. Vận dụng để xem xét về vấn đề công dân toàn cầu và liên hệ với việc định vị phát triển bản thân của sinh viên ngày nay | Bài tập lớn môn triết học mác - lênin
Phân tích nguyên lý về mối liên hệ phổ biến. Vận dụng để xem xét về vấn đề công dân toàn cầu và liên hệ với việc định vị phát triển bản thân của sinh viên ngày nay | Tiểu luận môn triết học mác - lênin được siêu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuận bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đón xem!
Môn: Triết học Mác - Lenin( LLNL 1105) 512 tài liệu
Trường: Đại học Kinh Tế Quốc Dân 3 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:












Tài liệu khác của Đại học Kinh Tế Quốc Dân
Preview text:
lOMoAR cPSD| 23022540
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
VIỆN THƯƠNG MẠI VÀ KINH TẾ QUỐC TẾ *** BÀI TẬP LỚN
MÔN TRIẾT HỌC MÁC - LÊNIN
Đề bài : Phân tích nguyên lý về mối liên hệ phổ biến. Vận dụng để xem xét về vấn
đề công dân toàn cầu và liên hệ với việc định vị phát triển bản thân của sinh viên ngày nay.
Họ và tên: Vũ Trần Thụy Vy
Mã sinh viên: 11227024
Lớp tín chỉ: Triết học Mác – Lênin 09 Hà Nội, 2022 lOMoAR cPSD| 23022540 MỤC LỤC
I/ Phân tích nguyên lý về mối liên hệ phổ biến: -------------------------------------- 1
1. Khái niệm liên hệ, mối liên hệ, mối liên hệ phổ biến: ---------------------------- 1
2. Tính chất của mối liên hệ phổ biến: ------------------------------------------------- 2
II/ Vận dụng để xem xét về vấn đề công dân toàn cầu và liên hệ với việc định
vị, phát triển bản thân của sinh viên ngày nay: ------------------------------------- 3
1. Xem xét vấn đề công dân toàn cầu : ------------------------------------------------- 3
1.1. Định nghĩa công dân toàn cầu: ------------------------------------------------ 3
1.2. Mối liên hệ giữa công dân toàn cầu và công dân: ------------------------- 4
1.3. Mối liên hệ giữa cá nhân và việc trở thành công dân toàn cầu: -------- 4
1.4. Mối liên hệ giữa công dân toàn cầu và đất nước: -------------------------- 5
1.5. Mối liên hệ công dân toàn cầu với xã hội: ----------------------------------- 6
1.6. Kết luận: -------------------------------------------------------------------------- 7
2. Liên hệ định vị, phát triển bản thân của sinh viên ngày nay: ------------------ 7
III/ Tài liệu tham khảo:------------------------------------------------------------------------- -1 lOMoAR cPSD| 23022540
I/ Phân tích nguyên lý về mối liên hệ phổ biến:
1. Khái niệm liên hệ, mối liên hệ, mối liên hệ phổ biến:
- “Liên hệ” là quan hệ giữa hai đối tượng nếu sự thay đổi của một trong số chúng
nhất định làm đối tượng kia thay đổi.
Chúng ta có thể dễ dàng thấy được mối liên hệ giữa sinh vật và môi trường bên
ngoài khi thời tiết làm thay đổi cách sinh hoạt của sinh vật: khi mùa đông ngự
trị, các loài cây rụng lá thì cho toàn bộ lá lìa cành để tránh bị mất nước qua những
bề mặt phẳng và rộng bản như vậy; một số loài động vật chuẩn bị đón mùa đông
bằng cách dự trữ thức ăn như thú có vú ở các vùng núi Bắc Mỹ, châu Á và một
số nơi ở Đông Âu, sống sót nhờ tích trữ lương khô trong hang; nhiều loài có vú
như sóc Marmot lại ứng phó với cái lạnh mùa đông bằng cách ngủ đông (trong
trạng thái ngủ lịm sâu này, chúng giảm nhịp tim và nhịp thở xuống cực thấp đồng
thời hạ thân nhiệt để tiết kiệm năng lượng);…
- Ngược lại, “cô lập” (tách rời) là trạng thái của các đối tượng khi sự thay đổi của
đối tượng này không ảnh hưởng đến các đối tượng khác, không làm chúng thay đổi.
Ví dụ, biến đổi khí hậu không gây ảnh hưởng gì đế kế hoạch tuyển sinh của trường
Đại học Kinh tế quốc dân năm học 2022-2023. -
Liên hệ và cô lập luôn tồn tại cùng nhau, là những mặt tất yếu của mọi mối
quanhệ cụ thể giữa các đối tượng. Mọi đối tượng đều trong trạng thái vừa cô lập vừa
liên hệ với nhau. Chúng liên hệ với nhau ở một số khía cạnh và không liên hệ với
nhau ở những khía cạnh khác, trong chúng có cả những biến đổi khiến các đối tượng
khác thay đổi, lẫn những biến đổi không làm đối tượng khác thay đổi. -
“Mối liên hệ” là một phạm trù Triết học dùng để chỉ các mối ràng buộc tương
hỗ, quy định và ảnh hưởng lẫn nhau giữa các yếu tố, bộ phận trong một đối tượng
hoặc giữa các đối tượng với nhau.
Nguồn cung sản phẩm và nhu cầu của người tiêu dùng có mối liên hệ sâu sắc, khi
người tiêu dùng có nhu cầu cao đối với sản phẩm đó thì các nhà sản xuất sẽ tằng
cường sản xuất đẩy cao nguồn cung và ngược lại, khi cầu giảm thì lượng cung
cũng sẽ giảm theo. Chính vì thế nên cung và cầu tác động, ảnh hưởng lẫn nhau,
từ đó tạo nên quá trình vận động, phát triển không ngừng của cung và cầu
- “Mối liên hệ phổ biến” dùng để chỉ tính phổ biến của các mối liên hệ, chỉ
những mối liên hệ tồn tại ở nhiều sự vật, hiện tượng của thế giới hay nói cách khác
mối liên hệ phổ biến được dùng với hai nghĩa cở bản đó là: dùng để chỉ tính phổ biến lOMoAR cPSD| 23022540
của các mối liên hệ; dùng để chỉ sự khái quát những mối liên hệ có tính chất phổ biến nhất.
Mối liên hệ giữa nguyên nhân và kết quả; nội dung và hình thức; cái chung và cái
riêng;…Sự vật nào cũng có những mối liên hệ đặc thù nhưng dù những mối liên
hệ đó có đa dạng, phong phú đến đâu thì cũng chỉ nằm trong những mối liên hệ phổ biến này.
2. Tính chất của mối liên hệ phổ biến:
- Tính khách quan:
Phép biện chứng duy vật khẳng định tính khách quan của các mối liên hệ, tác động
trong thế giới. Có mối liên hệ, tác động giữa các sự vật, hiện tượng vật chất với nhau.
Có mối liên hệ giữa sự vật, hiện tượng vật chất với các hiện tượng tinh thần. Có mối
liên hệ giữa những hiện tượng tinh thần với nhau ( mối liên hệ và tác động giữa các
hình thức của nhận thức)… Các mối liên hệ, tác động đó suy đến cùng đều là sự quy
định, tác động qua lại, chuyển hóa và phụ thuộc lẫn nhau giữa các sự vật, hiện tượng.
Mối liên hệ giữa con người và khí oxy, nước, thức ăn - đây là những yếu tố cần
thiết cho sự tồn tại của con người. Mối liên hệ đó mang tính khách quan, con
người không thể sáng tạo ra được mối liên hệ đó nhưng có thể nhận thức, tác động. - Tính phổ biến:
Tính phổ biến của các mối liên hệ thể hiện ở chỗ: Dù ở bất kỳ đâu, trong tự nhiên,
xã hội và tư duy đều có vô vàn các mối liên hệ đa dạng, chúng giữ những vai trò,
vị trí khác nhau trong sự vận động, chuyển hóa của các sự vật, hiện tượng. Mối
liên hệ qua lại, quy định, chuyển hóa lẫn nhau không những diễn ra ở mọi sự vật,
hiện tượng tự nhiên, xã hội, tư duy, mà còn diễn ra giữa các mặt, các yếu tố, các
quá trình của mỗi sự vật, hiện tượng.
Khi học sinh cấp 3 làm bài tập môn Vật lý thì vẫn phải vẫn dụng các công thức
Toán học cấp 2 để giải bài tập hay bài tập môn Toán cấp 2 vẫn đòi hỏi học sinh
vận dụng kiến thức môn Tiếng Việt cấp 1 để đọc hiểu và đánh giá đề bài.
- Tính đa dạng, phong phú:
Mối liên hệ phổ biến có mối liên hệ về không gian và cũng có mối liên hệ về mặt
thời gian với các sự vật, hiện tượng. Có mối liên hệ chung tác động lên toàn bộ hay
trong những lĩnh vực rộng lớn của thế giới; có mối liên hệ riêng chỉ tác động trong
từng lĩnh vực, từng sự vật và liên hệ cụ thể. Có mối liên hệ trực tiếp giữa nhiều sự
vật, hiện tượng, có mối liên hệ gián tiếp. Có mối liên hệ tất nhiên, có mối liên hệ
ngẫu nhiên. Có mối liên hệ bản chất, có mối liên hệ không bản chất chỉ đóng vai trò lOMoAR cPSD| 23022540
phụ thuộc. Có mối liên hệ chủ yếu và có mối liên hệ thứ yếu… Các mối liên hệ đó
giữ những vai trò khác nhau quy định sự vận động, phát triển của sự vật, hiện tượng.
Mối liên hệ giữa công dân và Nhà nước ngày trước thì khác so với mối liên hệ
công dân với Nhà nước bây giờ. Như vậy, có những mối liên hệ thay đổi khi thời gian thay đổi
II/ Vận dụng để xem xét về vấn đề công dân toàn cầu và liên hệ với việc định
vị, phát triển bản thân của sinh viên ngày nay:
1. Xem xét vấn đề công dân toàn cầu :
Công dân toàn cầu là xu hướng của thế giới tương lai. Hãy cùng nhìn lại thế giới
ngày hôm qua, chúng ta sẽ nhận ra rằng xã hội đang thay đổi với tốc độ nhanh đến
thế nào. Trong dòng chảy ấy, mọi quốc gia hay dân tộc đang dần hòa vào làm một,
tạo nên "thế giới phẳng", nơi mỗi con người đều là một mắt xích quan trọng trong
quá trình phát triển của nhân loại. Chính vì vậy, khái niệm "công dân toàn cầu" mang
trong mình trách nhiệm và hành động gắn liền với những vấn đề trên toàn thế giới
đã trở thành xu thế mới của tương lai. Điều đó cùng xu hướng hội nhập đã giúp
người trẻ Việt dễ dàng và nhanh chóng tiếp cận với những nguồn tri thức mới để mài
giũa kiến thức, kỹ năng cho bản thân; đồng thời có thêm cơ hội khám phá thế giới
muôn màu. Sự phát triển ấy của mỗi cá nhân chính là động lực tạo nên một đất nước, xã hội tiến bộ hơn.
1.1. Định nghĩa công dân toàn cầu:
Công dân toàn cầu là những người sống và làm việc ở nhiều quốc gia khác nhau.
Họ có thể có một hoặc nhiều quốc tịch. Hiện tượng xuất hiện khái niệm công dân
toàn cầu đã làm thay đổi cơ bản mọi khái niệm và giá trị về biên giới, lãnh thổ, chính
trị, văn hóa, quản lý nhà nước và cả ngành tư pháp quốc tế. Ở Việt Nam, khái niệm
“ công dân toàn cầu” đã xuất hiện trong đầu thiên niên kỷ thứ II sau công nguyên,
nhưng vẫn chưa có một định nghĩa hoàn chỉnh và được chính thức công nhận. "Hộ
chiếu xanh đi quanh thế giới" là cộng đồng công dân toàn cầu giúp đỡ giới trẻ Việt
Nam trau dồi kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm để trở thành công dân toàn cầu.
Theo Vũ Duy Mẫn - Cựu Chuyên viên cao cấp Ban Thư ký Liên Hợp Quốc “công
dân toàn cầu là những cá nhân có kiến thức và hiểu biết về các vấn đề kinh tế, xã
hội của toàn cầu; có kỹ năng tư duy phê phán và sáng tạo; có bản sắc cá nhân và
tôn trọng sự đa dạng, biết chung sống trong và đóng góp cho cộng đồng”. Tuy nhiên,
thực tế công dân toàn cầu còn cần phải nắm bắt được quy luật của tự nhiên để sống
hài hòa với tự nhiên, dựa vào tự nhiên, cải biến tự nhiên, môi trường; nắm bắt đươc
quy luật xã hội để cùng hội nhập theo xu hướng phát triển tất yếu của xã hội loài
người; hiểu được tư duy con người để đưa ra những ý tưởng sáng tạo, rèn luyện tính lOMoAR cPSD| 23022540
cách, tiếp thu cách suy nghĩ... phù hợp với từng giai đoạn phát triển, lợi ích của cộng
đồng, quốc gia và cá nhân nhằm hướng đến cái Chân, Thiện, Mỹ. Đồng thời, công
dân toàn cầu còn phải giỏi ngoại ngữ bởi nó là chìa khóa để tiếp thu văn hóa thế giới,
tri thức nhân loại, có kỹ năng tốt về công nghệ thông tin để kết nối, lan tỏa và chia
sẻ trong một xã hội kết nối không biên giới.
1.2. Mối liên hệ giữa công dân toàn cầu và công dân:
Công dân toàn cầu là một thuật ngữ dùng để chỉ những người đã có đủ tư cách công
dân (đủ 18 tuổi trở lên), sinh sống và làm việc đồng thời ở nhiều quốc gia khác nhau
trên thế giới. Một công dân toàn cầu có thể mang 1 quốc tịch hoặc nhiều quốc tịch
khác nhau, được pháp luật công nhận, bảo hộ, nhận quyền lợi và chịu trách nhiệm
pháp lý của pháp luật tại các quốc gia mà họ mang quốc tịch.
Công dân toàn cầu chắc chắn là những người đã có trách nhiệm dân sự, hưởng những
quyền lợi và nghĩa vụ nhất định nằm trong mối quan hệ với pháp luật của 1
đất nước hoặc nhiều đất nước. Do vậy, công dân toàn cầu trước hết phải là một công dân, tức là đã
đến một độ tuổi xác định có đầy đủ năng lực để thực hiện
quyền và trách nhiệm dân sự được quy định trong luật pháp mà người đó mang quốc tịch.
1.3. Mối liên hệ giữa cá nhân và việc trở thành công dân toàn cầu:
Không thể phủ nhận rằng, trở thành một công dân toàn cầu có thể đem đến cho chúng
ta rất nhiều lợi ích. Là một công dân toàn cầu, việc đi lại, di chuyển giữa các quốc
gia sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết nên họ sẽ luôn có cơ hội được tiếp xúc, trải
nghiệm những nền văn hóa khác nhau. Do vậy, vốn kiến thức, kỹ năng sống của họ
cũng sẽ được đắp bồi một cách tự nhiên qua các chuyến đi. Với vốn sống và tri thức
phong phú như thế, công dân toàn cầu sẽ dễ dàng tìm được công việc lương cao tại
các công ty đa quốc gia, hoặc thậm chí có thể định cư tại nước ngoài. Nhờ đó, gia
đình họ có thể có cuộc sống chất lượng hơn, tiếp nhận nền giáo dục tiên tiến và hệ thống y tế phát triển.
Những điều này cũng đòi hỏi họ phải thông thạo ngoại ngữ, trang bị kiến thức, kỹ
năng toàn cầu để có thể thích nghi với môi trường quốc tế tránh bị shock văn hóa
hay khó thích nghi với văn hóa địa phương. Hơn nữa, là một công dân toàn cầu, bạn
không chỉ phải quan tâm đến vấn đề xảy ra tại thôn xóm mà thậm chí cả những vấn
đề mà cả xã hội, thế giới đang theo dõi như dịch bệnh, ô nhiễm môi trường,… Tuy
nhiên, đó mới chỉ là điều kiện cần, muốn trở thành một công dân toàn cầu chân chính
thì ta cần sở hữu tấm hộ chiếu thứ 2 với nhiều quyền lợi cho công dân toàn cầu, Vì
sao ư? Bởi có thêm tấm hộ chiếu trên tay, bạn sẽ thấy giới hạn của du lịch miễn thị
thực bắt đầu bị phá vỡ. Khi trở thành công dân toàn cầu, điều đó có nghĩa bạn đã
thoát khỏi sự ràng buộc, giới hạn về nơi chốn. Đó cũng là lí do nhiều bậc phụ huynh lOMoAR cPSD| 23022540
châu Á đã không ngại đầu tư vào quốc tịch để con cái họ có thể tiếp cận với nền giáo
dục tiên tiến và rèn luyện cho con trở thành một “công dân toàn cầu”.
1.4. Mối liên hệ giữa công dân toàn cầu và đất nước:
Sau khi nước nhà thống nhất năm 1975, đặc biệt là từ Đại hội VI của Đảng, đường
lối hội nhập quốc tế của Việt Nam đã được thể hiện rõ nét. Kể từ Đại hội lần thứ VII,
với quan điểm “Việt Nam muốn là bạn với tất cả các nước trong cộng đồng thế giới,
phấn đấu vì hòa bình, độc lập và phát triển”, chủ trương này đã tiếp tục được tiếp
nối cho tới hiện nay và giúp Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng với quốc tế.
Trước năm 1975, Việt Nam Dân chủ Cộng hòa chưa được kết nạp là thành viên Liên
hợp quốc (LHQ). Nước nhà thống nhất, Việt Nam đã gửi đơn xin gia nhập và ngày
20/9/1977, Việt Nam chính thức đứng vào ngôi nhà chung của các quốc gia trên toàn
thế giới. Hơn 40 năm gia nhập LHQ và hơn 75 năm sau ngày lập quốc, Việt Nam đã
ngày càng khẳng định tiếng nói, uy tín và vị thế của mình trên các diễn đàn lớn toàn
cầu, đã tham gia hầu hết các tổ chức quốc tế lớn, ký kết nhiều hiệp định thương mại
tự do thế hệ mới, tham gia Lực lượng Giữ gìn hòa bình của LHQ để lại dấu ấn sâu
đậm mỗi nơi đi qua. Từ một nước không có tên trên bản đồ thế giới, từ một nước mà
khi nghĩ tới, các dân tộc trên thế giới nghĩ tới chiến tranh và đói nghèo, thì nay Việt
Nam đã có quan hệ ngoại giao với 189/193 nước thành viên LHQ. Ngày 16/10/2007,
Việt Nam đã được bầu đảm nhiệm vị trí Ủy viên Không thường trực Hội đồng Bảo
an LHQ nhiệm kỳ 2008 - 2009 với 183/190 phiếu bầu, đạt 96%, trong khi chỉ cần
127 phiếu. Đặc biệt, ngày 7/6/2019, Việt Nam đã lần thứ 2 được bầu vào vị trí Ủy
viên Không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ với số phiếu gần như tuyệt đối
(192/193). Năm 2019, với rất nhiều các địa điểm được đưa ra để cân nhắc cho cuộc
gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ 2, Hà Nội của Việt Nam đã được lựa chọn. Đó
là minh chứng hùng hồn nhất về vị thế của Việt Nam, về hình ảnh, môi trường hòa
bình của Việt Nam. Hiện nay, Việt Nam có 17 đối tác chiến lược (trong đó có 3 đối
tác chiến lược toàn diện) và 13 đối tác toàn diện.
Như vậy, toàn cầu hóa làm cho các quốc gia, dân tộc có nền văn hóa mang bản sắc
khác nhau xích lại gần nhau hơn nhưng đều phát huy bản sắc riêng có. Do đó, ngày
nay không một ai có thể đứng ngoài xu thế hội nhập, không thể có công dân toàn
cầu ở một quốc gia mà ở quốc gia đó không có sự kết nối toàn cầu. Việt Nam đang
trên đà phát triển mạnh theo hướng công nghiệp hóa – hiện đại hóa và hội nhập quốc
tế, do đó, việc một người có thể trở thành công dân toàn cầu có những ý nghĩa quan
trọng nhất định đối với đất nước. Công dân toàn cầu là những người có trải nghiệm,
hiểu biết phong phú về nhiều lĩnh vực, từ quãng thời gian họ sống và làm việc tại
nước ngoài do vậy họ có thể đem những kiến thức của bản thân đóng góp cho sự lOMoAR cPSD| 23022540
phát triển chung của đất nước. Không chỉ vậy, công dân toàn cầu còn là cầu nối hữu
nghị giữa chính phủ Việt Nam và các quốc gia khác trên thế giới, qua đó thúc đẩy
quá trình hội nhập toàn cầu của đất nước. Đồng thời, công dân toàn cầu chính là hình
ảnh tiêu biểu đại diện cho con người Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế, hôm nay
bạn có thể chỉ là một chàng trai, cô gái đến từ dải đất hình chữ S nhỏ bé nhưng mai
này bạn có thể sẽ trở thành những doanh nhân tài ba, những nhà hoạt động vì cộng
đồng, những ca sĩ vang danh quốc tế,… thì chính bạn đã giúp đưa hình ảnh người
Việt Nam lên một tầm cao mới, giúp dân tộc ta trở nên đáng ngưỡng mộ trong mắt bạn bè năm châu.
Và sự hội nhập sâu rộng của Việt Nam trên trường quốc tế cũng đã và đang tạo nhiều
cơ hội cho công dân Việt Nam có thể trở thành những công dân toàn cầu. Chúng ta
có thể thấy rằng hiện nay trẻ em Việt Nam đã được Nhà nước tạo điều kiện để tiếp
cận với nền giáo dục toàn diện với cơ sở vật chất đầy đủ. Ngoại ngữ cũng trở thành
môn học bắt buộc giúp học sinh có thể tiếp cận với đa dạng các nền văn hóa ngay từ
sớm. Đồng thời, nhờ sự phát triển của Internet, các chương trình liên kết giữa các
trường Đại học trong và ngoài nước, sinh viên Việt Nam ngày càng có hiều cơ hội
được tiếp cận những học bổng giá trị của các Đại học danh tiếng trên thế giới. Cùng
với những chính sách, những đổi mới của Chính phủ để thu hút các doanh nghiệp
nước ngoài, sinh viên sau khi tốt nghiệp đã có thêm nhiều cơ hội được trải nghiệm
và làm việc trong một môi trường quốc tế chuyên nghiệp tại các công ty đa quốc gia.
Như vậy, thế hệ trẻ Việt Nam luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của Nhà nước
để có thể phát triển toàn diện. Cùng với sự phát triển của các nền tảng mạng xã hội,
các phương tiện thông tin đại chúng, thệ hệ trẻ ngày nay ngày càng có nhiều cơ hội
vươn ra thế giới và trở thành những công dân toàn cầu.
1.5. Mối liên hệ công dân toàn cầu với xã hội:
Khái niệm công dân toàn cầu có ý nghĩa quốc tế hóa khái niệm cổ điển về công dân,
trong đó bao gồm các quyền lợi và trách nhiệm nhất định khi một người tuyên bố
trung thành với một nhà nước có chủ quyền. Thay vì chỉ tuyên bố trung thành với
một quốc gia nhất định, công dân toàn cầu sở hữu một tầm vóc trí tuệ, một “la bàn
đạo đức”, một tư duy kết nối vươn rộng ra cả nhân loại. Khi còn trẻ, C.Mác đã ý
thức được rằng: “Nếu một người chọn nghề, trong đó người ấy có thể làm được
nhiều nhất cho nhân loại, thì lúc đó người ấy cảm thấy không phải một sự vui sướng
ích kỷ, hạn chế và đáng thương mà hạnh phúc của người đó sẽ thuộc về hàng triệu
người”. Với sự phát triển của Internet, thế giới đã trở thành một mặt phẳng không
biên giới, còn con người với tư cách là chủ thể sáng tạo, không phân biệt tôn giáo,
vùng miền, dân tộc, thể chế chính trị thường xuyên tương tác, đóng góp, xây dựng lOMoAR cPSD| 23022540
và phổ biến các giá trị tốt đẹp, thu hẹp khoảng cách, mâu thuẫn hướng tới một xã
hội Chân, Thiện, Mỹ. Để tạo nên một thế giới tốt đẹp hơn, công dân toàn cầu còn
phải nói lên tiếng lòng của nhân loại, đấu tranh cho lợi ích chính đáng của con người.
Đó chính là hình ảnh những công dân toàn cầu trong thời đại mới, kỷ nguyên mới. 1.6. Kết luận:
Việc trở thành công dân toàn cầu có mối liên hệ sâu sắc với cá nhân, đất nước và xã
hội. Muốn trở thành một công dân toàn cầu trước hết bạn phải là một công dân yêu
nước, biết gìn giữ bản sắc dân tộc để khi bước vào quá trình hội nhập, bạn sẽ không
bị hòa tan bởi những nền văn hóa khác. Trở thành một công dân toàn cầu cũng đồng
nghĩa với việc bạn là đại diện của không chỉ công dân Việt Nam mà toàn bộ công
dân thế giới, vì vậy bạn có trách nhiệm xây dựng thế giới trở thành một nơi tốt đẹp
hơn. Cùng lúc đó, tầm nhìn của bạn phải trở nên sáng suốt và bao quát hơn bao giờ
hết để có thể trở thành người phát ngôn của nhân loại nói lên những vấn đề nhức
nhối. Như vậy, công dân toàn cầu được hưởng nhiều lợi ích nhưng đi cùng với đó là
những trọng trách cao cả với đất nước và cộng đồng. Tuy nhiên, không thể phủ nhận
rằng trở thành công dân toàn cầu đang là xu hướng mà các bạn trẻ hiện nay muốn
hướng đến. Và để đạt được mục tiêu đó, thì thế hệ trẻ ngày nay cần định vị bản thân
từ sớm để có kế hoạch phát triển trong tương lai, trau dồi tri thức, nâng cao kỹ năng,
vươn tầm thế giới đưa Việt Nam sánh vai với các cường quốc năm châu.
2. Liên hệ định vị, phát triển bản thân của sinh viên ngày nay:
Mỗi người trong chúng ta đều là những cá thể riêng biệt với những đặc tính không
giống nhau. Nhờ những khác biệt về hoàn cảnh, tính cách, tài năng đó, mỗi người
lại có con đường phát triển của riêng mình. Do vậy, người trẻ cần sớm định vị giá trị
bản thân để có chiến lược phát triển đúng đắn nhất. Chắc hẳn, ngay từ những ngày
ấu thơ, mỗi người trong chúng ta đều có cho riêng mình những hình mẫu lí tưởng
mà ta muốn trở thành, những khát khao mà ta muốn đạt được. “ Chance favours the
prepared mind” ( Cơ hội thường đến với những người có sự chuẩn bị) Louis Pasteur,
vậy nên dù “không bao giờ quá muộn để bắt đầu” nhưng có một khởi đầu sớm chắc
chắn sẽ giúp bạn có nhiều lợi thế hơn những người khác. Và chắc hẳn rằng những
bước tiến đầu tiên trên hành trình chinh phục đó phải bắt đầu từ việc thấu hiểu bản thân chính bạn.
Hơn nữa, sự chuẩn bị trước còn giúp các bạn trẻ vượt qua những áp lực đồng trang
lứa. Đặc biệt, khi chứng kiến sự thành công của bè bạn, có lẽ sẽ có không ít người
cảm thấy tự ti, nhụt chí nhưng nhờ sự thấu hiểu bản thân qua quá trình tự định vị,
các bạn trẻ sẽ có thể cảm thấy vững lòng với con đường mình đã chọn. lOMoAR cPSD| 23022540
Không chỉ vậy, việc định vị, phát triển bản thân đúng cách còn giúp sinh viên có cái
nhìn đúng đắn về vai trò của cá nhân với xã hội, vai trò của công dân với Tổ quốc từ
đó ra sức rèn đức luyện tài để đóng góp cho sự phát triển của đất nước.
Ngày nay, đông đảo các bạn trẻ Việt Nam đã ý thức được tầm quan trọng của việc
định vị, phát triển bản thân và không ngừng xây dựng thương hiệu cá nhân. Với sự
phát triển của Internet và các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Youtube,…, việc
xây dựng thương hiệu cá nhân đã trở nên hết sức dễ dàng. Việc xây dựng hình ảnh
không chỉ giúp chúng ta trở nên nổi bật, ấn tượng trong mắt người khác mà còn có
thể tạo nên sức ảnh hưởng đến những người xung quanh từ những nội dung chúng
ta chia sẻ. Nổi lên từ những vlog về cuộc sống du học tại Đức, youtuber Thạch Trang
được mọi người biết đến không chỉ là một cô gái xinh đẹp có gu mà còn có profile
học tập đáng gờm. Các video của cô nàng thu hút người xem bởi màu phim đậm chất
vintage với nhạc nền jazzy thư giãn, các thước phim được đầu tư cắt ghép tỉ mỉ.
Ngoài các chủ đề chia sẻ về du học, truyền cảm hứng trong cuộc sống, Thạch Trang
còn chia sẻ với khán giả của mình các mẹo chụp ảnh, trang điểm, học ngoại ngữ,…
hết sức bổ ích. Có thể thấy Thạch Trang là một trong những ví dụ điển hình của việc
thành công trong định vị và phát triển bản thân của sinh viên ngày nay. Không cần
tìm kiếm xa xôi, ngay tại trường Đại học kinh tế quốc dân cũng có rất nhiều sih viên
trẻ đã thành công xây dựng thương hiệu cá nhân ví dụ như tiktoker Đỗ Văn Linh.
Anh được các bạn học sinh, sinh viên biết đến nhờ những video review các trường
Đại học, chia sẻ về cuộc sống sinh viên,… cực kỳ hữu ích cho các bạn học sinh lớp
12 trong quá trình tìm và chọn trường Đại học. Và với lợi thế là một sinh viên Kinh
tế quốc dân, Đỗ Văn Linh đã biết cách thu hút sự hứng thú của khán giả đặc biệt các
bạn học sinh có nguyện vọng thi vào trường bằng những video thú vị về các câu
chuyện giảng đường. Qua đó có thể thấy, người trẻ Việt Nam đã biết khám phá điểm
mạnh, đam mê bản thân để xác định lộ trình phát triển phù hợp. Điều tuyệt vời hơn
là họ luôn không ngừng học tập, cố gắng trong công việc, không ngừng thử thách
bản thân với những mục tiêu mới để hoàn thiện bản thân cũng như lan tỏa năng lượng
tích cực đến những người yêu mến họ. Đó là những hình ảnh tiêu biểu cho thế hệ trẻ
Việt Nam với sự tự ý thức sâu sắc về bản sắc riêng và giá trị của bản thân với cộng
đồng. Ngay trong chính cuộc sống hàng ngày, chúng ta cũng dễ dàng bắt gặp những
tấm gương học sinh nghèo vượt khó, hay những “học bá” với thành tích học tập
“khủng”, những bạn trẻ tuy tuổi đời còn nhỏ nhưng tuổi nghề làm ca sĩ, diễn viên đã
lên đến chục năm,... mỗi người đều có những định hướng phát triển khác nhau, nhưng
tựu chung lại những định hướng đó đều xuất phát từ quá trình định vị bản thân từ
sớm, tự ý thức được hoàn cảnh của bản thân để lựa chọn hướng đi thích hợp. Một
trong những điểm mạnh của Việt Nam hiện nay là một thế hệ công dân toàn cầu đang lOMoAR cPSD| 23022540
dần trưởng thành, những người trẻ tuổi cởi mở với thế giới và hào hứng trải nghiệm
và học hỏi những gì có thể mang lại lợi ích cho bản thân và đất nước. Đó chính là
biểu hiện của những công dân toàn cầu trong thời đại ngày nay.
Tuy nhiên, vẫn còn một số người trẻ chưa nhận thức đúng về giá trị bản thân cũng
như chọn sai lộ trình phát triển. Gần đây, tiktoker Nờ Ô Nô đã khiến cộng đồng mạng
dậy sóng bởi những phát ngôn, cách cư xử không đẹp của mình. Thay vì chọn phát
triển kênh Tiktok của mình với những video nhân văn, ý nghĩa thì Nờ Ô Nô lại đăng
tải những nội dung tiêu cực cùng cách nói chuyện cộc lốc và nhiều hành động sỗ
sàng. Chính vì thế, một làn sóng tẩy chay Nờ Ô Nô đã xuất hiện và đang được cư
dân mạng lan tỏa trên khắp các nền tảng mạng xã hội, từ Facebook tới TikTok, đồng
thời kêu gọi đơn vị quản lý nền tảng là Tiktok và các cơ quan chức năng sớm có
động thái nhằm loại bỏ những người sáng tạo nội dung bẩn như Nờ Ô Nô trên các
nền tảng mạng xã hội. Có như vậy, ta mới thấy được ý nghĩa của việc định vị, phát
triển bản thân ảnh hưởng như thế nào đến cuộc sống và tương lai mỗi người. Trường
hợp của tiktoker Nờ Ô Nô chính là lời cảnh tỉnh đến những bạn trẻ muốn nổi tiếng
mà bất chấp những cách câu view rẻ tiền.
Như vậy, giá trị của mỗi người không chỉ là tài năng, kiến thức mà còn là cách họ
tương tác với thế giới xung quanh. Và chỉ khi ta mang đến cho mọi người những
chia sẻ hữu ích, những năng lượng tích cực thì chúng ta mới được mọi người nhớ
đến và tôn trọng. Do đó, việc tự ý thức được giá trị bản thân và lên kế hoạch phát
triển là vô cùng cần thiết để giúp các bạn trẻ đặc biệt là các bạn sinh viên tránh nhầm
đường lạc lối trên con đường chinh phục ước mơ. lOMoAR cPSD| 23022540
III/ Tài liệu tham khảo:
Giáo trình Triết học Mác - Lênin
C.Mác - Ph.Ăngghen, Những tác phẩm ban đầu, Nxb Tiến bộ, Mátxcơva, 1956, tr. 3 và 5 (tiếng Nga).
https://www.youtube.com/watch?v=m35e3rexK0s&t=576s https://tuoitre.vn/hanh-
trinh-tro-thanh-cong-dan-toan-cau-cua-nguoi-tre-viet-
20191111172047051.htm https://anaimmi.com.vn/citizenship-la-
gi/#Dinh_nghia_nationality https://ictvietnam.vn/cong-dan-toan-cau-trong-cuoc-
cach-mang-cong-nghiep-lanthu-4-co-hoi-va-thach-thuc-2022012509130237.htm
https://www.dautudinhcu.com/cong-dan-toan-cau-loi-ich-cua-tam-ho-chieu-thu-2/
https://porticoandbridge.com/loi-ich-cong-dan-toan-cau-trong-thoi-dai-moi/ Downloaded by Hoàng Kim Chi (chi.qh2002@gmail.com)