Phân tích phát biểu “Bao bì đươc coi là thành phần thứ 5 trong Marketing Mix.”

Bài tiểu luận chủ đề Phân tích phát biểu “Bao bì đươc coi là thành phần thứ 5 trong Marketing Mix.” giúp sinh viên tham khảo và hoàn thành bài tiểu luận của mình.

lOMoARcPSD|36517 948
1.Phân tích phát biểu “Bao bì đươc coi là thành phần thứ 5 trong Marketing
Mix.”
1.1. Các khái niệm nghiên cứu
1.1.1. Khái niệm về bao bì sản phẩm tiêu dùng:
Bao bì là "tất cả các hoạt động thiết kế và sản xuất vật đựng cho một sản phẩm."
Bao bì có thể được định nghĩa là vật liệu gói xung quanh một mặt hàng tiêu dùng để
chứa, xác định, mô tả, bảo vệ, hiển thị, thúc đẩy cho sản phẩm với thị trường và giữ
cho nó sạch sẽ. Bao bì là vỏ bọc bên ngoài của một sản phẩm. Mục đích của bao bì là
để làm cho một sản phẩm dễ dàng bán được cũng như để bảo vệ nó chống lại thiệt hại
và ngăn chặn sự xuống cấp trong khi lưu trữ. Hơn nữa, bao bì là một phần trong hình
thành thương hiệu và có vai trò trong giao tiếp hình ảnh và tính chất của công ty. Dưới
góc độ xem xét của nhà sản xuất, kinh doanh có nhiều định nghĩa khác nhau về bao bì.
Theo các nhà sản xuất: Bao bì được xem là phương tiện thể hiện sản phẩm là
cái ưu việt nhất trưng bày về kiểu dáng mẫu mã là phương tiện thông báo tốt
nhất về phẩm chất và tính sáng tạo. Ở đây các nhà sản xuất nhấn mạnh vai trò
thể hiện của bao bì đối với sản phẩm của họ.
Theo các nhà kinh tế: Bao bì được xem xét một cách toàn diện hơn nời ta
nghiên cứu bao bì gắn liền với quá trình lưu thông hàng hóa và các yêu tố chi
phí liên quan đến quá trình đó. Bao bì là biện pháp kinh tế mang lại cho sản
phẩm sự thể hiện, sự bảo vệ, sự nhận biết thông tin, sự chứa đựng, sự thuận tiện
cho người tiêu dùng. Ở đây bao bì được xem xét trong toàn bộ quá trình quản lý
sản phẩm từ đi từ nơi sản xuất đến nơi tiêu dùng.
Theo các nhà nghiên cứu: Bao bì lại có quan điểm dưới góc độ khác. Tác giả
xem xét bảo vệ trên cơ sở những phản chức năng của nó. Bao bì thực chất là loại
sản phẩm dùng để bao gói và chứa được sản phẩm khác như vậy bất kể sản
lOMoARcPSD|36517 948
phẩm nào dùng để bao gói chứa đựng sản phẩm khác đều là bao bì. Ở góc độ
này người ta nhấn mạnh tác dụng của bao bì trong u thông sử dụng sản phẩm.
1.1.2. Chức năng của bao bì sản phẩm:
Chức năng của bao bì sản phẩm khá đa dạng. Nên mang đến rất nhiều lợi ích cho
người dùng.
Bảo vệ sản phẩm: Đây là chức năng nguyên thủy nhất của bao bì. Bao bì giúp
bảo vệ sản phẩm bên trong khỏi bị vỡ, tránh rung, va đập, ảnh ởng của nhiệt
độ và môi trường bên ngoài.
Chức năng ngăn cách: Ngăn cách không cho sản phẩm bị dính nước, bụi bẩn.
Bao bì cũng giúp ngăn cách sản phẩm không bị ô xy hóa hay bị nhiễm khuẩn.
Giúp vận chuyển dễ dàng hơn: Một số loại sản phẩm nếu không có bao bì sẽ
không có khả năng vận chuyển. Ví dụ: đường, muối, café rang xay
Truyền tải thông tin: Một trong những chức năng cơ bản và cổ xưa nhất của
bao bì là để truyền tải thông tin. Những thông tin được in ấn trên bao bì bao
gồm cả những thông tin bắt buộc hoặc không bắt buộc như: tên sản phẩm, thành
phần cấu tạo, công dụng, chức năng, thông tin nhà sản xuất, hạn sử dụng …
Giảm thiểu trộm cắp: Bao bì luôn được thiết kế để bao gói sản phẩm và chỉ mở
được 1 lần. Vì thế, một khi đã mở bao bì thì người ta không thể đóng lại được
nữa hoặc khi đóng lại sẽ để lại dấu hiệu nhận biết làm giảm nguy cơ sản phẩm
bị ăn trộm.
Đảm bảo tiện lợi: Sản phẩm được máy đóng gói bao bì có thể dễ dàng vận
chuyển, phân phối, bày bán trên giá kệ siêu thị, mở ra và đóng vào, sử dụng
nhiều lần.
Chức năng marketing: Bao bì giúp tác động đến người mua và khích lệ hành vi
của người tiêu dùng. Ngày nay, vai trò của bao bì ngày càng trở nên quan trọng
hơn trong việc xây dựng một thương hiệu mạnh và nhất quán. Các doanh nghiệp
lOMoARcPSD|36517 948
quan tâm đến việc thiết kế bao bì chuyên nghiệp, ấn tượng như một lợi thế bán
hàng hiệu quả, giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng và đồng thời giảm chi
phí cho các hoạt động quảng bá sản phẩm.
1.2.3. Khái niệm Marketing Mix
Marketing mix là sự phối hợp các thành tố có thể kiểm soát được mà doanh nghiệp
sử dụng để tác động vào thị trường mục tiêu nhằm đạt được các mục tiêu đã hoạch
định. Các thành tố đó là:
Sản phẩm: Sản phẩm là những thứ mà doanh nghiệp cung cấp cho thị trường
quyết định sản phẩm bao gồm chủng loại, kích cỡ, chất lượng, thiết kế, bao bì,
nhãn hiệu, chức năng, dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Giá cả: Giá là khoản tiền mà khách hàng bỏ ra để sở hữu và sử dụng sản phẩm
dịch vụ quyết định về giá bao gồm phương pháp định giá mức giá, chiến lược
điều chỉnh giá theo sự biến động của thị trường và người tiêu dùng.
Phân phối: Phân phối là hoạt động nhằm đưa sản phẩm đến tay khách hàng
quyết định phân phối gồm các quyết định lựa chọn thiết lập kênh phân phối tổ
chức và quản lý cần phân phối thiết lập các mối quan hệ và duy trì quan hệ với
các trung gian vận chuyển bảo quản dự trữ hàng hóa.
Chiêu thị: Chiêu thị là những hoạt động nhằm thông tin sản phẩm thuyết phục,
đặc điểm của sản phẩm xây dựng hình ảnh doanh nghiệp và các chương trình
kích thích tiêu thụ.
Mỗi chính sách sản phẩm, giá cả, phân phối hay chiêu thị đều có vai trò và tác động
nhất định. Để phát huy một cách tối đa hiệu quả của hoạt động marketing cần có sự
phối hợp nhịp nhàng, cân đối của các chính sách trên, đồng thời giữa chúng có mối
quan hệ hỗ trợ nhau để cùng đạt được mục tiêu chung về marketing.
1.2.
Vai trò của bao bì trong Marketing-Mix :
lOMoARcPSD|36517 948
Các nhà tiếp thị đã quen thuộc với thuật ngữ Marketing-Mix , do Neil Borden, chủ
tịch Hiệp hội Tiếp thị Hoa Kỳ đặt ra . Mặc dù thuật ngữ này đã được phát triển từ giữa
thế kỷ 20, các khái niệm của nó vẫn còn phù hợp và được các công ty sử dụng rộng rãi
ngày nay. Công cụ này bao gồm bốn yếu tố chính: giá cả, sản phẩm, chiêu thị và nhà
phân phối. Giờ đây, bao bì đã trở thành một phần không thể thiếu của sự kết hợp này ,
khi ngành công nghiệp đang chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ đối với bao bì bán lẻ linh
hoạt và sức mạnh mà nó có để xây dựng thương hiệu và thu hút khách hàng trung
thành.
Các hoạt động công nghiệp tầm cỡ mà chúng ta đã biết ngày nay không thể được
coi trọng nếu không có bao bì sản phẩm cả trong thị trường nội địa, tiếp thị quốc tế và
tham gia kinh doanh xuyên quốc gia. Ngoài các chức năng cơ bản và truyền thống của
bao bì như bảo vệ nội dung của nó trong quá trình vận chuyển, bảo quản và sử dụng
(Baker 19790), nó đã đóng nhiều vai trò hơn trong môi trường và thị trường điện tử
cạnh tranh (Amstrong 1996; Abrams 1982, Kamar 1988). Khi cạnh tranh ngày càng
tăng, cơ sở bán lẻ trở nên tắc nghẽn về mặt thương mại là điểm mua hàng, công cụ làm
lung lay sự bảo trợ của người tiêu dùng (McCarthy và cộng sự 1990; Price / Ferrel
1987; Cundiff al năm 1964; thợ làm bánh 1979; Philips 1968). Đáng chú ý, bao bì
đóng một vai trò xác định trong số các yếu tố hỗn hợp tiếp thị khác. Nó là gói xác định
sản phẩm và cung cấp cho nó danh tính. giá của sản phẩm, quyết định kênh và chi phí
phân phối và tác động đáng kể đến các chiến lược xúc tiến của một công ty:
Bao bì gây sự chú ý: Các thương hiệu lớn thường đầu tư vào bao bì để thu hút
khách hàng như nhà mốt Gentle Monster. Ở đây bao bì có sự tác động với thành
phần chiêu thị trong Marketing-Mix.
Bao bì có thể tạo ra trải nghiệm cho khách hàng: Thiết kế bao bì của Apple
nhận được nhiều sự chú ý nhưng sự thật là nó đã giúp họ xây dựng một trong
những thương hiệu thành công nhất thế giới. Ở đây bao bì có sự tác động với
thành phần sản phẩm trong Marketing-Mix
lOMoARcPSD|36517 948
Bao bì phản ánh giá cả :Bao bì của bạn phải luôn hướng đến việc tăng giá trị
cảm nhận cho sản phẩm của bạn. Một phần lý do tại sao Apple chú ý nhiều đến
bao bì của họ là để giúp giải thích lý do tại sao giá của họ luôn cao hơn so với
đối thủ cạnh tranh. Ở đây bao bì có sự tác động với thành phần giá cả trong
Marketing-Mix
Bao bì cũng là vấn đề quan trọng đối với các công ty dịch vụ: Chúng tôi hầu
như chỉ liên kết thiết kế bao bì với một sản phẩm vật lý nhưng nếu bạn bán một
dịch vụ, trang web của bạn (hoặc tài sản tiếp thị khác) cũng có thể được coi là
bao bì. Ở đây bao bì có sự tác động với thành phần nhà phân phối trong
Marketing-Mix.
Bao bì là ngôi sao vàng trong Marketing-Mix - nó có thể quyết định chiến lược
đang hoạt động tốt như thế nào và nó liên quan đến từng điểm ở trên. Bao bì là thứ thể
hiện sản phẩm dưới ánh sáng tốt nhất, hiển thị giá cả và giá trị của sản phẩm, truyền
đạt lợi ích của sản phẩm đến người tiêu dùng và nó là thứ xuất hiện trên thực tế tại các
điểm phân phối khác nhau của bạn . Sản phẩm của bạn có thể là tốt nhất trên thị
trường, nhưng bao bì của nó cần phải là công cụ chính thể hiện điều này. Đây là thứ
đầu tiên mọi người nhìn thấy và nó có khả năng thu hút hoặc chuyển hướng sự chú ý
của họ trong vòng vài giây.
Bao bì của bạn không bao giờ được coi là một thứ thừa hoặc chỉ là một phần ngẫu
nhiên của hỗn hợp tiếp thị. Nó nên được xem như một nơi tập trung quan trọng, vì nó
kết hợp tất cả các yếu tố khác trong chiến lược bán hàng và tiếp thị của bạn. Bao bì là
thứ duy trì sự tươi mới và chất lượng cho sản phẩm của bạn trong khi sử dụng các thiết
kế sống động để kể câu chuyện về thương hiệu của bạn. Đây là nơi chứa thông tin do
chính phủ quản lý, như thông tin dinh dưỡng và cảnh báo dị ứng, do đó giữ cho người
tiêu dùng an toàn và minh họa cho cam kết của thương hiệu bạn về tính minh bạch và
cung cấp các sản phẩm có lợi cho cuộc sống của họ.
lOMoARcPSD|36517 948
Các nhà tiếp thị ngày nay đang sử dụng bao bì để tiếp cận người tiêu dùng không
còn bị ảnh hưởng bởi các phương thức quảng cáo và bán hàng cổ điển - các bảng hiệu
và quảng cáo có thể dễ dàng bị bỏ qua, nhưng sản phẩm của bạn đơn giản là không
thể.
Nếu mọi người đang tìm kiếm một mặt hàng cụ thể, bao bì của bạn thực sự là thứ sẽ
bán nó cho họ ở bất kỳ địa điểm bán lẻ nhất định nào. Đặc biệt, bao bì bán lẻ linh hoạt
có thể giúp các thương hiệu truyền đạt giá trị, sứ mệnh và những phẩm chất khiến sản
phẩm của họ trở nên nổi bật. Cho dù bạn là nhà tiếp thị, nhân viên bán hàng hay giám
đốc điều hành của một công ty, bạn nên chú ý đến bao bì của mình và làm việc với một
nhà cung cấp đáng tin cậy để giới thiệu sản phẩm của bạn một cách tốt nhất.
Việc phân chia bao bì thành bao bì chính, thứ cấp và vận chuyển là để tạo điều kiện
thuận lợi cho việc tiến nh tiếp thị kinh doanh quốc tế, điều này càng nhấn mạnh
sự liên quan của nâng cao nguyên nhân của như yếu tố th 5 của hỗn hợp
tiếp thị.
1.3. Kết luận
Việc phân định bao bì như một thành phần của sản phẩm với các thuộc tính đặc biệt
riêng của nó (Cateora và cộng sự 2005) rõ ràng đánh dấu nó như một thành phần có thể
phân tách. Gói liên quan đến sản phẩm giống như giá cả, địa điểm và chương trình
khuyến mãi.
Mặc dù yếu tố bao bì xuất hiện muộn hơn trong từ điển tổ chức, nó đã trở thành
niềm tự hào về vị trí trong quản lý và điều hành doanh nghiệp. Tiếp thị chiếm vị trí đắc
địa này vì vai trò chiến lược của nó thông qua vô số hoạt động của nó. Các chức năng
và hoạt động này, như một vấn đề cần thiết, phải được kết hợp thành “Mix” để cho
phép công ty đối phó với bất kỳ tình huống nào xảy ra. Cho đến nay, bốn trong số các
chức năng hoạt động này được công nhận và nổi bật các yếu tố Marketing-Mix đó là
sản phẩm, giá cả, địa điểm và khuyến mãi. Tuy nhiên, để tạo thêm điều kiện thuận lợi
cho việc thực hiện còn một yếu tố quan trọng góp phần không nhỏ trong hoạch địch
lOMoARcPSD|36517 948
chiêu thị đó lfa bao bì. Chúng tôi có ý kiến rằng bao bì là thành phần thứ 5 của
Marketing-Mix.
Tham khảo:
5P’s of Marketing: Why Product Packaging is Now Part of the Mix:
https://www.standuppouches.net/blog/5-ps-of-marketing-why-product-packaging-
isnow-part-of-the-mix
Packaging As The 5th Element of The Marketing Mix (Didia James- November 2008):
https://www.researchgate.net/publication/275580973_Packaging_As_The_5th_Elemen
t_of_The_Marketing_Mix
Tiểu luận Nghiên cứu việc tác động của bao bì đến hành vi mua của người tiêu dùng
UFM Nhóm Lucy ( Đại học Tài Chính Marketing năm 2021):
https://hoc.dedang.net/tai-lieu/tieu-luan-nghien-cuu-viec-tac-dong-cua-bao-bi-denhanh-
vi-mua-cua-nguoi-tieu-dung-ufm/
| 1/7

Preview text:

lOMoARc PSD|36517948
1.Phân tích phát biểu “Bao bì đươc coi là thành phần thứ 5 trong Marketing Mix.”
1.1. Các khái niệm nghiên cứu
1.1.1. Khái niệm về bao bì sản phẩm tiêu dùng:
Bao bì là "tất cả các hoạt động thiết kế và sản xuất vật đựng cho một sản phẩm."
Bao bì có thể được định nghĩa là vật liệu gói xung quanh một mặt hàng tiêu dùng để
chứa, xác định, mô tả, bảo vệ, hiển thị, thúc đẩy cho sản phẩm với thị trường và giữ
cho nó sạch sẽ. Bao bì là vỏ bọc bên ngoài của một sản phẩm. Mục đích của bao bì là
để làm cho một sản phẩm dễ dàng bán được cũng như để bảo vệ nó chống lại thiệt hại
và ngăn chặn sự xuống cấp trong khi lưu trữ. Hơn nữa, bao bì là một phần trong hình
thành thương hiệu và có vai trò trong giao tiếp hình ảnh và tính chất của công ty. Dưới
góc độ xem xét của nhà sản xuất, kinh doanh có nhiều định nghĩa khác nhau về bao bì.
Theo các nhà sản xuất: Bao bì được xem là phương tiện thể hiện sản phẩm là
cái ưu việt nhất trưng bày về kiểu dáng mẫu mã là phương tiện thông báo tốt
nhất về phẩm chất và tính sáng tạo. Ở đây các nhà sản xuất nhấn mạnh vai trò
thể hiện của bao bì đối với sản phẩm của họ.
Theo các nhà kinh tế: Bao bì được xem xét một cách toàn diện hơn người ta
nghiên cứu bao bì gắn liền với quá trình lưu thông hàng hóa và các yêu tố chi
phí liên quan đến quá trình đó. Bao bì là biện pháp kinh tế mang lại cho sản
phẩm sự thể hiện, sự bảo vệ, sự nhận biết thông tin, sự chứa đựng, sự thuận tiện
cho người tiêu dùng. Ở đây bao bì được xem xét trong toàn bộ quá trình quản lý
sản phẩm từ đi từ nơi sản xuất đến nơi tiêu dùng.
Theo các nhà nghiên cứu: Bao bì lại có quan điểm dưới góc độ khác. Tác giả
xem xét bảo vệ trên cơ sở những phản chức năng của nó. Bao bì thực chất là loại
sản phẩm dùng để bao gói và chứa được sản phẩm khác như vậy bất kể sản lOMoARc PSD|36517948
phẩm nào dùng để bao gói chứa đựng sản phẩm khác đều là bao bì. Ở góc độ
này người ta nhấn mạnh tác dụng của bao bì trong lưu thông sử dụng sản phẩm.
1.1.2. Chức năng của bao bì sản phẩm:
Chức năng của bao bì sản phẩm khá đa dạng. Nên mang đến rất nhiều lợi ích cho người dùng.
Bảo vệ sản phẩm: Đây là chức năng nguyên thủy nhất của bao bì. Bao bì giúp
bảo vệ sản phẩm bên trong khỏi bị vỡ, tránh rung, va đập, ảnh hưởng của nhiệt
độ và môi trường bên ngoài.
Chức năng ngăn cách: Ngăn cách không cho sản phẩm bị dính nước, bụi bẩn.
Bao bì cũng giúp ngăn cách sản phẩm không bị ô xy hóa hay bị nhiễm khuẩn.
Giúp vận chuyển dễ dàng hơn: Một số loại sản phẩm nếu không có bao bì sẽ
không có khả năng vận chuyển. Ví dụ: đường, muối, café rang xay …
Truyền tải thông tin: Một trong những chức năng cơ bản và cổ xưa nhất của
bao bì là để truyền tải thông tin. Những thông tin được in ấn trên bao bì bao
gồm cả những thông tin bắt buộc hoặc không bắt buộc như: tên sản phẩm, thành
phần cấu tạo, công dụng, chức năng, thông tin nhà sản xuất, hạn sử dụng …
Giảm thiểu trộm cắp: Bao bì luôn được thiết kế để bao gói sản phẩm và chỉ mở
được 1 lần. Vì thế, một khi đã mở bao bì thì người ta không thể đóng lại được
nữa hoặc khi đóng lại sẽ để lại dấu hiệu nhận biết làm giảm nguy cơ sản phẩm bị ăn trộm.
Đảm bảo tiện lợi: Sản phẩm được máy đóng gói bao bì có thể dễ dàng vận
chuyển, phân phối, bày bán trên giá kệ siêu thị, mở ra và đóng vào, sử dụng nhiều lần.
Chức năng marketing: Bao bì giúp tác động đến người mua và khích lệ hành vi
của người tiêu dùng. Ngày nay, vai trò của bao bì ngày càng trở nên quan trọng
hơn trong việc xây dựng một thương hiệu mạnh và nhất quán. Các doanh nghiệp lOMoARc PSD|36517948
quan tâm đến việc thiết kế bao bì chuyên nghiệp, ấn tượng như một lợi thế bán
hàng hiệu quả, giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng và đồng thời giảm chi
phí cho các hoạt động quảng bá sản phẩm.
1.2.3. Khái niệm Marketing Mix
Marketing mix là sự phối hợp các thành tố có thể kiểm soát được mà doanh nghiệp
sử dụng để tác động vào thị trường mục tiêu nhằm đạt được các mục tiêu đã hoạch
định. Các thành tố đó là:
Sản phẩm: Sản phẩm là những thứ mà doanh nghiệp cung cấp cho thị trường
quyết định sản phẩm bao gồm chủng loại, kích cỡ, chất lượng, thiết kế, bao bì,
nhãn hiệu, chức năng, dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Giá cả: Giá là khoản tiền mà khách hàng bỏ ra để sở hữu và sử dụng sản phẩm
dịch vụ quyết định về giá bao gồm phương pháp định giá mức giá, chiến lược
điều chỉnh giá theo sự biến động của thị trường và người tiêu dùng.
Phân phối: Phân phối là hoạt động nhằm đưa sản phẩm đến tay khách hàng
quyết định phân phối gồm các quyết định lựa chọn thiết lập kênh phân phối tổ
chức và quản lý cần phân phối thiết lập các mối quan hệ và duy trì quan hệ với
các trung gian vận chuyển bảo quản dự trữ hàng hóa.
Chiêu thị: Chiêu thị là những hoạt động nhằm thông tin sản phẩm thuyết phục,
đặc điểm của sản phẩm xây dựng hình ảnh doanh nghiệp và các chương trình kích thích tiêu thụ.
Mỗi chính sách sản phẩm, giá cả, phân phối hay chiêu thị đều có vai trò và tác động
nhất định. Để phát huy một cách tối đa hiệu quả của hoạt động marketing cần có sự
phối hợp nhịp nhàng, cân đối của các chính sách trên, đồng thời giữa chúng có mối
quan hệ hỗ trợ nhau để cùng đạt được mục tiêu chung về marketing.
1.2. Vai trò của bao bì trong Marketing-Mix : lOMoARc PSD|36517948
Các nhà tiếp thị đã quen thuộc với thuật ngữ Marketing-Mix , do Neil Borden, chủ
tịch Hiệp hội Tiếp thị Hoa Kỳ đặt ra . Mặc dù thuật ngữ này đã được phát triển từ giữa
thế kỷ 20, các khái niệm của nó vẫn còn phù hợp và được các công ty sử dụng rộng rãi
ngày nay. Công cụ này bao gồm bốn yếu tố chính: giá cả, sản phẩm, chiêu thị và nhà
phân phối. Giờ đây, bao bì đã trở thành một phần không thể thiếu của sự kết hợp này ,
khi ngành công nghiệp đang chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ đối với bao bì bán lẻ linh
hoạt và sức mạnh mà nó có để xây dựng thương hiệu và thu hút khách hàng trung thành.
Các hoạt động công nghiệp tầm cỡ mà chúng ta đã biết ngày nay không thể được
coi trọng nếu không có bao bì sản phẩm cả trong thị trường nội địa, tiếp thị quốc tế và
tham gia kinh doanh xuyên quốc gia. Ngoài các chức năng cơ bản và truyền thống của
bao bì như bảo vệ nội dung của nó trong quá trình vận chuyển, bảo quản và sử dụng
(Baker 19790), nó đã đóng nhiều vai trò hơn trong môi trường và thị trường điện tử
cạnh tranh (Amstrong 1996; Abrams 1982, Kamar 1988). Khi cạnh tranh ngày càng
tăng, cơ sở bán lẻ trở nên tắc nghẽn về mặt thương mại là điểm mua hàng, công cụ làm
lung lay sự bảo trợ của người tiêu dùng (McCarthy và cộng sự 1990; Price / Ferrel
1987; Cundiff al năm 1964; thợ làm bánh 1979; Philips 1968). Đáng chú ý, bao bì
đóng một vai trò xác định trong số các yếu tố hỗn hợp tiếp thị khác. Nó là gói xác định
sản phẩm và cung cấp cho nó danh tính. giá của sản phẩm, quyết định kênh và chi phí
phân phối và tác động đáng kể đến các chiến lược xúc tiến của một công ty:
Bao bì gây sự chú ý: Các thương hiệu lớn thường đầu tư vào bao bì để thu hút
khách hàng như nhà mốt Gentle Monster. Ở đây bao bì có sự tác động với thành
phần chiêu thị trong Marketing-Mix.
Bao bì có thể tạo ra trải nghiệm cho khách hàng: Thiết kế bao bì của Apple
nhận được nhiều sự chú ý nhưng sự thật là nó đã giúp họ xây dựng một trong
những thương hiệu thành công nhất thế giới. Ở đây bao bì có sự tác động với
thành phần sản phẩm trong Marketing-Mix lOMoARc PSD|36517948
Bao bì phản ánh giá cả :Bao bì của bạn phải luôn hướng đến việc tăng giá trị
cảm nhận cho sản phẩm của bạn. Một phần lý do tại sao Apple chú ý nhiều đến
bao bì của họ là để giúp giải thích lý do tại sao giá của họ luôn cao hơn so với
đối thủ cạnh tranh. Ở đây bao bì có sự tác động với thành phần giá cả trong Marketing-Mix
Bao bì cũng là vấn đề quan trọng đối với các công ty dịch vụ: Chúng tôi hầu
như chỉ liên kết thiết kế bao bì với một sản phẩm vật lý nhưng nếu bạn bán một
dịch vụ, trang web của bạn (hoặc tài sản tiếp thị khác) cũng có thể được coi là
bao bì. Ở đây bao bì có sự tác động với thành phần nhà phân phối trong Marketing-Mix.
Bao bì là ngôi sao vàng trong Marketing-Mix - nó có thể quyết định chiến lược
đang hoạt động tốt như thế nào và nó liên quan đến từng điểm ở trên. Bao bì là thứ thể
hiện sản phẩm dưới ánh sáng tốt nhất, hiển thị giá cả và giá trị của sản phẩm, truyền
đạt lợi ích của sản phẩm đến người tiêu dùng và nó là thứ xuất hiện trên thực tế tại các
điểm phân phối khác nhau của bạn . Sản phẩm của bạn có thể là tốt nhất trên thị
trường, nhưng bao bì của nó cần phải là công cụ chính thể hiện điều này. Đây là thứ
đầu tiên mọi người nhìn thấy và nó có khả năng thu hút hoặc chuyển hướng sự chú ý
của họ trong vòng vài giây.
Bao bì của bạn không bao giờ được coi là một thứ thừa hoặc chỉ là một phần ngẫu
nhiên của hỗn hợp tiếp thị. Nó nên được xem như một nơi tập trung quan trọng, vì nó
kết hợp tất cả các yếu tố khác trong chiến lược bán hàng và tiếp thị của bạn. Bao bì là
thứ duy trì sự tươi mới và chất lượng cho sản phẩm của bạn trong khi sử dụng các thiết
kế sống động để kể câu chuyện về thương hiệu của bạn. Đây là nơi chứa thông tin do
chính phủ quản lý, như thông tin dinh dưỡng và cảnh báo dị ứng, do đó giữ cho người
tiêu dùng an toàn và minh họa cho cam kết của thương hiệu bạn về tính minh bạch và
cung cấp các sản phẩm có lợi cho cuộc sống của họ. lOMoARc PSD|36517948
Các nhà tiếp thị ngày nay đang sử dụng bao bì để tiếp cận người tiêu dùng không
còn bị ảnh hưởng bởi các phương thức quảng cáo và bán hàng cổ điển - các bảng hiệu
và quảng cáo có thể dễ dàng bị bỏ qua, nhưng sản phẩm của bạn đơn giản là không thể.
Nếu mọi người đang tìm kiếm một mặt hàng cụ thể, bao bì của bạn thực sự là thứ sẽ
bán nó cho họ ở bất kỳ địa điểm bán lẻ nhất định nào. Đặc biệt, bao bì bán lẻ linh hoạt
có thể giúp các thương hiệu truyền đạt giá trị, sứ mệnh và những phẩm chất khiến sản
phẩm của họ trở nên nổi bật. Cho dù bạn là nhà tiếp thị, nhân viên bán hàng hay giám
đốc điều hành của một công ty, bạn nên chú ý đến bao bì của mình và làm việc với một
nhà cung cấp đáng tin cậy để giới thiệu sản phẩm của bạn một cách tốt nhất.
Việc phân chia bao bì thành bao bì chính, thứ cấp và vận chuyển là để tạo điều kiện
thuận lợi cho việc tiến hành tiếp thị và kinh doanh quốc tế, điều này càng nhấn mạnh
sự liên quan của nó và nâng cao nguyên nhân của nó như là yếu tố thứ 5 của hỗn hợp tiếp thị. 1.3. Kết luận
Việc phân định bao bì như một thành phần của sản phẩm với các thuộc tính đặc biệt
riêng của nó (Cateora và cộng sự 2005) rõ ràng đánh dấu nó như một thành phần có thể
phân tách. Gói liên quan đến sản phẩm giống như giá cả, địa điểm và chương trình khuyến mãi.
Mặc dù yếu tố bao bì xuất hiện muộn hơn trong từ điển tổ chức, nó đã trở thành
niềm tự hào về vị trí trong quản lý và điều hành doanh nghiệp. Tiếp thị chiếm vị trí đắc
địa này vì vai trò chiến lược của nó thông qua vô số hoạt động của nó. Các chức năng
và hoạt động này, như một vấn đề cần thiết, phải được kết hợp thành “Mix” để cho
phép công ty đối phó với bất kỳ tình huống nào xảy ra. Cho đến nay, bốn trong số các
chức năng hoạt động này được công nhận và nổi bật các yếu tố Marketing-Mix đó là
sản phẩm, giá cả, địa điểm và khuyến mãi. Tuy nhiên, để tạo thêm điều kiện thuận lợi
cho việc thực hiện còn một yếu tố quan trọng góp phần không nhỏ trong hoạch địch lOMoARc PSD|36517948
chiêu thị đó lfa bao bì. Chúng tôi có ý kiến rằng bao bì là thành phần thứ 5 của Marketing-Mix. Tham khảo:
5P’s of Marketing: Why Product Packaging is Now Part of the Mix:
https://www.standuppouches.net/blog/5-ps-of-marketing-why-product-packaging- isnow-part-of-the-mix
Packaging As The 5th Element of The Marketing Mix (Didia James- November 2008):
https://www.researchgate.net/publication/275580973_Packaging_As_The_5th_Elemen t_of_The_Marketing_Mix
Tiểu luận Nghiên cứu việc tác động của bao bì đến hành vi mua của người tiêu dùng
UFM Nhóm Lucy ( Đại học Tài Chính Marketing năm 2021):
https://hoc.dedang.net/tai-lieu/tieu-luan-nghien-cuu-viec-tac-dong-cua-bao-bi-denhanh-
vi-mua-cua-nguoi-tieu-dung-ufm/