






Preview text:
Phân tích sản phẩm Mì ăn liền Hảo Hảo Acecook
I. Nhu cầu và mong muốn sử dụng sản phẩm
Sản phẩm em lựa chọn chính là Mì ăn liền Hảo Hảo của Công ty cổ phần Acecook
Việt Nam (hay Vina Acecook). Sản phẩm này đáp ứng nhu cầu về thực phẩm của
em, cũng như mong muốn sử dụng một thực phẩm có đủ các tiêu chí: nhanh,
ngon, rẻ và quen thuộc với đời sống hàng ngày của bản thân cũng như toàn bộ người dân Việt Nam. II. Quá trình mua
Thông thường, quá trình mua của người tiêu dùng thường bao gồm 5 bước cơ bản
là: 1.Nhận biết vấn đề, 2.tìm kiếm thông tin, 3.đánh giá lựa chọn, 4.quyết đinh mua
và hành động mua, 5.phản ứng sau mua. Nhưng vì là một thương hiệu lâu đời và
đã quá quen thuộc với hầu hết người tiêu dùng Việt Nam nên em đã bỏ qua và
bước. Bởi vậy quá trình quyết định mua sản phẩm này của em bao gồm: B1: Nhận biết vấn đề
- Là một sinh viên đi học xa nhà, vấn đề kinh tế là một vấn đề luôn cần phải
giải quyết đối với bản thân em và nhiều sinh viên khác. Bởi vậy em nhận ra
khi kinh tế gặp khó khan, em cần một loại thực phẩm rẻ và ăn no, cũng như
bảo đảm về yếu tố hương vị và tiện lợi. Đó chính là mì ăn liền và em thường
chọn mua mì ăn liền Hảo Hảo. B2: Đánh giá lựa chọn
- Mì ăn liền Hảo Hảo được bản thân em đánh giá như sau
+ Giá thành: Giao động từ 3900 - 8200 VNĐ/gói tuỳ theo từng loại mì, trong
đó Mì tôm chua cay Hảo Hảo là loại mì đứng đầu về doanh thu với giá 3900
VNĐ/gói là phổ biến và gần gũi nhất, là một trong những loại mì ăn liền rẻ
nhất trên thị trường, phù hợp với tài chính của sinh viên và phần lớn hộ gia
đình. Với khoảng giá 8000 VNĐ đổ lên đã là phiên bản cao cấp của dòng mì
ăn liền này ( Hảo Hảo premium 8000 VNĐ/gói, Hảo Hảo thịt bò băm 8200
VNĐ/gói…) có thể sẽ đắt hơn so với phiên bản thông thường nhưng tuyệt
đối rẻ hơn khá nhiều so với phiên bản cao cấp của nhiều loại mì ăn liền khác
( Omachi lẩu tôm chua cay 12000 VNĐ/gói, Cung đình tôm chua cay 24000
VNĐ/gói) và tất nhiên, khi mua theo thùng hoặc số lượng lớn mì ăn liền Hảo
Hảo sẽ càng rẻ hơn. Có thể sẽ có những loại mì ăn liền rẻ hơn Hảo Hảo,
nhưng nếu so về chất lượng chắc chắn sẽ không được bằng. Nếu so sánh
Hảo Hảo với loại mì ăn liền đắt hơn về chất lượng thì có thể bằng hoặc hơn
phần lớn các loại mì ăn liền khác với mệnh giá cao hơn. Đó là lí do Mì ăn
liền Hảo Hảo đã giúp Acecook trở thành thương hiệu đứng đầu về sản xuất
mì ăn liền tại Việt Nam
+ Hương vị: Với thành phần đơn giản và giá thành rẻ, nhưng mì ăn liền Hảo
Hảo có hương vị không hề thua so với nhiều loại mì cùng mệnh giá, thậm
chí là với mệnh giá cao hơn. Không những vậy, tính đa dạng về hương vị
cũng được Acecook chú trọng khi sản xuất ra nhiều phiên bản khác nhau để
người tiêu dùng lựa chọn. Bởi vậy có thể hợp khẩu vị của nhiều người và rất
khó để ăn “chán” được loại mì này. Đặc biệt, gói súp của mì ăn liền Hảo
Hảo được người tiêu dùng coi là gói súp “quốc dân” vì tính đa năng có thể
làm muối ăn kèm với nhiều loại thực phẩm khác.
+ Thương hiệu: là sản phẩm của Acecook, một thương hiệu được coi là ông
trùm của sản phẩm ăn liền tại Việt Nam, best seller có mì Hảo Hảo là loại mì
được tiêu thụ nhiều nhất Việt Nam trong vòng 18 năm với 30 tỉ gói mì, đứng
thứ 3 trong 10 thương hiệu nổi tiếng nhất Việt Nam. Em đã không phải lo
nghĩ gì về vấn đề thương hiệu cũng như uy tín khi lựa chọn sản phầm mì ăn liền Hảo Hảo
+ Dinh dưỡng: Trong một gói mì ăn liền Hảo Hảo trung bình có 6.9g chất
đạm, 13.0g chất béo, 51.4g carbohydrate và cung cấp 350 kcal năng lượng.
Tuy nhiên hầu hết người tiêu dùng thường không quá để tâm đến dinh
dưỡng, bởi tất cả các loại mì ăn liền nếu ăn nhiều thì đều có ảnh hưởng xấu
đến sức khỏe. Bởi vậy, em chỉ coi mì ăn liền Hảo Hảo là một loại thực phẩm
thay thế có thể tạm thời cung cấp năng lượng cần thiết để em có thể đi học
và đi làm khi em không có khả năng dùng những loại thực phẩm khác.
+ Tiện lợi: Cao, chỉ cần một công đoạn pha chế đơn giản là có thể ăn được.
+ Tính đa dạng sản phẩm: Cao, bởi Acecook có rất nhiều loại mì ăn liền Hảo
Hảo như mì trộn, mì ly, mì tôm, mì heo mỡ hành v.v…
+ Vệ sinh an toàn thực phẩm: Được sản xuất theo công nghệ Nhật Bản và
quy trình quốc tế, đáp ứng đầy đủ 5 tiêu chuẩn khắt khe về thực phẩm như:
HACCP, BRC, IFS Food,… cho ra những sợi mì thơm ngon cùng nước súp
đậm đà chất lượng không chứa các chất phụ gia và chất bảo quản có hại cho
sức khỏe người tiêu dùng.
B3: Quyết định mua và hành động mua
- Em chưa từng tham khảo ý kiến của người khác khi lựa chọn loại mì ăn liền
cho mình. Nhưng mỗi khi muốn hoặc cần sử dụng mì ăn liền, bản thân em
cùng bạn bè gia đình và phần lớn người xung quanh không ai bảo ai sẽ tự
động mua mì Hảo Hảo. Chỉ một số lần hiếm hoi bản thân em muốn thử
hương vị mới sẽ sử dụng các loại mì khác nhưng cuối cùng đều sẽ trở lại dùng mì Hảo Hảo.
III. Phân khúc thị trường của doanh nghiệp
- Phân khúc nhân khẩu học: Trong ngành công nghiệp ăn liền, dựa vào thu
nhập của người tiêu dùng, Acecook đã chia ra các loại mì, phở ăn liền với
phân khúc giá khác nhau: rẻ (3000 VNĐ-5000 VNĐ), trung bình (5000
VNĐ-20000VNĐ), cao(20000-45000). Em sử dụng sản phẩm Mì ăn liền
Hảo Hảo ở phân khúc giá rẻ, nhắm vào người có thu nhập bình quân từ
1500000 VNĐ-3000000 VNĐ. Các sản phẩm đại diện cho phân khúc giá
trung bình như: Đệ nhất phở, Mì Udon Acecook… Các sản phẩm đại diện
cho phân khúc giá cao như: Mì Đệ Nhất, Mì nấu Macxay…
- Phân khúc tâm lí: dựa vào lối sống của khách hàng, Acecook đã chia ra được
các phân khúc khách hàng như: người có lối sống sinh viên, lối sống lành
mạnh, lối sống nông thôn, lối sống công nhân v.v… Em là một sinh viên với
nhiều deadline, dựa chọn lối sống sinh viên với việc tối đa hóa thời gian
dành cho công việc ăn uống, với mì tôm vào bữa sáng hoặc đêm muộn mỗi
khi thức đêm và đói. Ngoài ra với các lối sống khác, Acecook cũng có các
sản phẩm tương ứng như Mì Samurai với gia vị kết hợp với các nguyên liệu
đại bổ của Đông y như tía tô, cam thảo, đại hồi v.v… với vắt mì không
chiên dành cho người có lối sống lành mạnh v.v....
- Phân khúc địa lí: Sản phẩm Acecook phân phối rộng rãi khắp cả nước và
xuất khẩu ra cả thị trường ngoài nước. Tuy nhiên, thị trường mà Hảo Hảo
muốn nhắm đến chính là các thành phố, thị trấn lớn trong cả nước. Hà Nội là
thủ đô của Việt Nam, lại tập trung một lượng lớn các trường đại học, trung
học phổ thông. Bởi vậy lượng người tiêu dùng lớn sẽ dẫn đến lượng tiêu thụ
sản phẩm khổng lồ. Còn có thể kể đến yếu tố giao thông thường xuyên bị tắc
nghẽn làm ảnh hưởng đến thời gian học tập và làm việc phần nào. Bởi vậy
tối ưu thời gian ăn uống vào bữa sáng hoặc bữa trưa tại nơi làm việc với mì
ăn liền có thể chính là sự lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng nơi đây.
IV. So sánh sản phẩm và bản đồ định vị
Sau đây là bảng so sánh Mì Hảo Hảo với một số hãng mì cạnh tranh tiêu biểu khác: Mì Hảo Hảo Mì Omachi Mì Vifon Mì 3 Miền 1. Điểm mạnh: 1. Điểm mạnh 1. Điểm mạnh 1. Điểm mạnh
- Vina Acecook có - Nhóm mức giá - Việc sản xuất có - Công ty có chiến tập hợp sản phẩm
cao(5000-600vnđ) hiệu quả, đảm bảo lược sản phẩm đa dạng và phong các loại sản phẩm sản phẩm chất với3 mục tiêu đa phú, đáp ứng nhu mì ăn liền ở mức lượng và đáp ứng dạng hóa sản cầu tiêu thụ hiện giá cao đang dần
các quy định về an phẩm, cung cấp
tại của người tiêu chiếm vị trí quan toàn thực phẩm sản phẩm chất dùng.
trọngtrong toàn bộ của thị trường là lượng cao để phục
- Nhãn hiệu ngắn thị trường mì ăn
mục tiêu hàng đầu. vụ ngưởi tiêu dùng gọn, dễ nhớ. “ liền.
- Các sán phẩm mì cùng với giá cả Hảo”,gây ấn - Thương hiệu ăn liền của Vifon hợp lí với thu nhập
tượng cho người Omachi là 1 ngon ngon rất đa của người tiêudùng tiêu dùng.
thương hiệu mạnh dạng về hương vị Việt Nam. - Sản phẩm: mì trên thị trường mì giúp cho khách - Mỗi loại sản
ăn liền chuẩn Nhật gói Việt Nam với hàng dễ dàng lựa phẩm đều có bao Bản, quy trình
công nghệ mới của chọn theo mong bì và nhãn hiệu bắt kiểm soát chuẩn
Nhật (chế biến sợi muốn. mắt và dễ nhận
quốc tế. Mỗi sản mì từ khoai tây), - Giá cả của các diện,sản phẩm đa phẩm đều được
đặc biệt là đã để lại sản phẩm mì ăn dạng. kiểm định theo dấu ấn trong lòng liền của Vifon đa - Thiết kế bao bì
quy trình an toànvệ người tiêu dùng dạng phù hợp với đậm nét truyền sinh thực phẩm
Việt với thông điệp thu nhập của người thống cùng với chuẩn quốc tế “ngon mà không Việt Nam.Ngoài hương vị quen trước khi được
sợ nóng”.Mặt khác mì ăn liền, Vifon thuộc đóng gói đếntay Omachi đầu tư còn có các sản -- “Mì 3 Miền” người tiêu dùng. nhiều cho quảng
phẩm ăn liền khác được nhiều người - Hương vị mì cáo , bao bì đẹp, như bún, phở,… dùng nhận định là
Hảo hảo tôm chua sản phẩm đa dạng, Trong đó, phở đã mang hương vị cay phù hợp khẩu
các kênh phân phối Vifon luôn được ẩmthực Việt vào
vị nguời Việt Nam, dày đặc ở các cửa rất nhiều người trong mình để tạo
được yêu thích nên hàng, siêu thị…
tiêu dùng yêu thích nên những giá trị lượng tiêu thụ mì - Mặc dù giá
(Đây là những sản đượcnhiều người rất lớn. Omachi cao hơn phẩm thế mạnh dùng ưa chuộng và 2. Điểm yếu: giá mì Hảo Hảo
của Vifon).- Bao bì muốn gắn bó lâu - Tổng quát sản nhưng khi mới và chất liệu của dài. phẩm chưa có sự tung sản phẩm ra bao bì luôn được - Các kênh phân
đổi mới rõ ràng so thị trường, Omachi bảo đảm. Doanh phối dày đặc ở các với các dòng sản đã có được số
nghiệp đa dạng các cửa hàng, siêu phẩm cùng loại
đông lượng khách loại bao bì như thị… hiện có mặt trên hàng
dạng gói, ly, tô,… 2. Điểm yếu thị trường mì - Hệ thống phân
nhằm đápứng được - Các sản phẩm ănliền hiện nay.
phối và đại lý rộng những nhu cầu mới của công ty có
- So với mì ăn liền lớn: Hiện tại sản khác nhau của mức giá ngang với phân khúc giá phẩm Omachi người tiêu dùng. Omachi của
cao,Hảo Hảo nhìn được phân phối - Doanh nghiệp Massan được chung có thiết kế
cùng với hệ thống luôn chú trọng đến người tiêu dùng chưa thật sự bắt của sản phẩm việc bảo quản các đánh giá là sản mắt, và ítcó sự Chinsu.
gói gia vị trong sản phẩm cao cấp so
thay đổi bao bì qua 2. Điểm yếu phẩm với các loại mì
nhiều năm trên thị - Gây 1 số hoài 2. Điểm yếu khác còn mì của trường, ngoài ra
nghi với người tiêu -Một số sản phẩm UNIBEN thì mọi
quảng cáo của Hảo dùng khi công bố không được ưa người chỉ xem là
Hảochưa được đầu rằng mì omachi chuộng nên phân sản phẩm ở mức tư mạnh làm từ sợi khoai phối không được bình thường mà có tây nhưng chính rộng rãi. giá mắc. bản thân công ty -Vì doanh nghiệp - Mức độ phổ lại không công bố
chú trọng đến vấn biếncủa sản phẩm
có bao nhiêu phần đề bao bì sản cao nhưng thị phần trăm khoai tây phẩm, bảo quản vẫn không đáng kể
trong 1 vắt mì. Có các gia vị bên so với các công ty
thể gọi đây là hành trong sản phẩm khác trong thị động đánh đố nên giá thành cao trường mì ăn liền. khách hàng hơn so với các sản - Mì Omachi có phẩm ăn liền khác. giá đắt hơn nhiều -Vifon chỉ có thế so với mì Hảo mạnh đối với các Hảo, thị trường sản phẩm ăn liền không được mở như Phở, Bún, Hủ rộng như mì hảo tiếu,… Còn mì ăn hảo (vùng nông liền thì không thôn và học sinh được nhiều người
sinh viên không là tiêu dùng lựa chọn khách hàng mục tiêu của Omachi). - Chiêu thức lăng xê “không sợ nóng" của Omachi gần như chỉ được khách hàng tin dùng ban đầu vì nhiều khách hàng nhận xét ăn mì omachi vẫn bị nóng, và không tin dung Omachi nữa. Sợi mì Omachi không dai, gói gia vị ngấy. => ngay sau thông điệp Omachi, Hảo hảo đã cho ra đời Hảo Hảo đậu xanh bổ sung them tinh chất đậu xanh, bổ dưỡng và không sợ nóng
Người tiêu dùng khi sử dụng sản phẩm mì ăn liền, 2 yếu tố họ quan tâm nhất chính
là hương vị và giá cả. Sau đây là bản đồ định vị về hương vị và giá cả của mì Hảo
Hảo so với một vài hãng mì ăn liền khác: Ngon hơn Giá thấp hơn Giá cao hơn Ít ngon hơn