








Preview text:
lOMoARcPSD| 49220901
I. Tổng quan về Netflix.
Được thành lập vào ngày 29/8/1997 và được ra mắt vào ngày 14/4/1998
Netflix là một dịch vụ phát trực tuyến video theo yêu cầu, cho phép người dùng
xem phim và chương trình truyền hình trực tuyến.
Netflix có trụ sở tại Los Gatos, California, và có mặt trên hơn 190 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Netflix cung cấp một thư viện khổng lồ phim và chương trình truyền hình,
bao gồm nhiều thể loại khác nhau, từ phim điện ảnh, phim truyền hình,
phim hoạt hình, phim tài liệu đến chương trình thực tế.
Netflix sử dụng mô hình đăng ký trả phí theo tháng, với các mức giá khác nhau
tùy theo số lượng thiết bị cùng lúc xem và chất lượng video
Netflix đã trở thành một trong những dịch vụ phát trực tuyến video phổ biến
nhất trên thế giới, với hơn 222 triệu người đăng ký tính đến tháng 1 năm 2023. Sứ mệnh (Mission):
"Sứ mệnh của Netflix là cung cấp cho người xem trên khắp thế giới trải
nghiệm giải trí tốt nhất, thông qua việc cung cấp nội dung đa dạng, chất lượng
cao và linh hoạt, giúp họ tận hưởng những khoảnh khắc giải trí đặc biệt và không giới hạn." Tầm nhìn (Vision):
"Tầm nhìn của Netflix là trở thành nền tảng giải trí hàng đầu thế giới,
nơi mọi người có thể khám phá và tận hưởng mọi thứ giải trí mà họ yêu thích,
bất kể nơi đâu và bất kỳ lúc nào, thông qua việc cung cấp nội dung độc đáo và
trải nghiệm người dùng tuyệt vời." II. Phân tích SWOT: 1. Strengths
• Thương hiệu đáng tin cậy thứ 8 trên toàn cầu (Morning Cosnult xếp hạng)
• Tiền phong dẫn đầu phát nội dung trên nền tảng trực tuyến
• Phủ sóng rộng: Netflix đã có mặt tại hơn 190 quốc gia và vùng lãnh thổ
• Tính độc đáo: tự sản xuất nhiều nội dung có chất lượng tuyệt vời chỉ có
thể tìm được tại Netflix => khơi dậy sự tò mò của khách hàng lOMoARcPSD| 49220901
• Tính linh hoạt: công nghệ tiên tiến => khách hàng có thể lựa chọn xem
phim trực tuyến trên nhiều thiết bị khác nhau.
• Chiến lược giá: Có nhiều gói dịch vụ với các mức giá khác nhau cho các
đối tượng khách hàng khác nhau.
• Giao diện dễ sử dụng.
• Không làm gián đoạn người xem với quảng cáo.
• Vượt trội trong nền tảng khách hàng quốc tế 2. Weaknesses.
• Chi phí hoạt động không ngừng tăng lên hằng năm => ảnh hưởng rất lớn
đến tỷ suất lợi nhuận của thương hiệu.
• Bản quyền hạn chế => có xu hướng mất khách, đánh mất hình ảnh thương hiệu.
• Quá phụ thuộc vào thị trường Hoa Kỳ.
• Yêu cầu kết nối internet: có thể gây sự cố cho nền tảng.
• Khoản nợ ngày càng tăng
• Lượng tiêu thụ điện năng lớn => gây ô nhiễm môi trường Giá đăng kí cao ở
một số nước: Dẫn đến giảm nhu cầu. 3. Opportunities
• Sự phát triển của công nghệ và dữ liệu (big data, AI,...): => giúp khách
hàng tối ưu hóa việc tìm kiếm.
• Sự phát triển của truyền thông, mạng xã hội, thiết bị di động: dễ dàng tương
tác, tiếp cận nhiều và nắm bắt mong muốn của khách hàng=> phát triển sản
phẩm mới để đáp ứng.
• Toàn cầu hóa: Cơ hội để tiếp cận được nhiều thị trường mới.
• Internet phát triển: nội dung được cung cấp và truyền tải một cách tốt nhất
• Thu nhập trung bình của nhiều nước có xu hướng tăng: Cơ hội để Netflix phát triển.
• Mức sống của con người ngày càng cao => nhu cầu giải trí ngày càng nhiều
• Giá xem phim ở rạp chiếu phim còn cao: Người đung sẽ ưa chuộng các
hình thức giải trí trực tuyến hơn.
• Netflix có người hâm mộ đông đảo và cuồng nhiệt: Có thể đa dạng hóa các nguồn doanh thu. 4. Threats
• Nhiều đối thủ cạnh tranh: Dẫn đến lượng người dùng Netflix ngày càn suy giảm.
• Chi phí sản xuất quá lớn: Chi phí tăng lên theo thời gian và nếu lợi nhuận
không đạt yêu cầu thì Netflix sẽ phải đối mặt với thiệt hại nặng nề. lOMoARcPSD| 49220901
• Một tài khoản có thể chia sẻ cho nhiều người:mất đi một lượng khách hàng
không nhỏ và nhiều người đang cảm thấy không an toàn khi sử dụng Netflix.
• Vi phạm bản quyền nội dung: Tồn tại nhiều phiên bản lậu của phim gốc
Netflix có săn trên internet mà nhiều người xem không cần phải trả tiền =>
gây thiệt hại về doanh thu cho doanh nghiệp.
• Luật lệ ở mỗi quốc gia: Các luật lệ, quy định của chính phủ ở một số quốc
gia đã ngăn cản Netflix mở rộng, phát triển hoàn toàn, tự do ở một số khu vực.
• Thị hiếu của khách hàng thay đổi liên tục: Đòi hỏi Netflix phải luôn theo
sát và cải tiến liên tục để đáp ứng người dùng.
III. Thiết kế chiến lược Marketing mục tiêu
1. Phân đoạn thị trường
2. Lựa chọn thị trường mục tiêu 3. Khác biệt hóa 4. Khác biệt hoá
Những tiêu chí mà Netflix đã sử dụng để xây dựng chiến lược khác biệt hoá
• Sản xuất nội dung độc quyền => tạo ra một thư viện nội dung độc đáo và hấp dẫn.
• Phát sóng Quốc Tế: Netflix đã tập trung vào việc phát sóng nội dung quốc
tế và sản xuất các bộ phim, series trong nhiều ngôn ngữ khác nhau để thu
hút đối tượng người xem toàn cầu.
• Đa dạng hóa nội dung => đáp ứng đa dạng sở thích của khách hàng.
• Chấp nhận rủi ro và thử nghiệm: Netflix thường xuyên thử nghiệm các ý
tưởng mới và dự án rủi ro.
• Chăm sóc khách hàng và tiện ích người xem: cải thiện giao diện người
dùng, chất lượng phát sóng và hỗ trợ khách hàng => giúp khách hàng có trải nghiệm tốt nhất
• Tích hợp công nghệ mới: Kết hợp công nghệ mới như 4K, HDR, và âm
thanh vòm để cung cấp trải nghiệm xem tốt nhất cho người xem. lOMoARcPSD| 49220901
• Giá cả hợp lý: Netflix cung cấp các gói đăng ký với mức giá khác nhau,
phù hợp với nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng => thu hút được
nhiều người dùng và duy trì vị thế dẫn đầu trong ngành giải trí trực tuyến. . 5. Định vị
Chiến lược định vị: đặt trọng điểm vào sự thuận lợi, linh hoạt và cá nhân
hóa trong trải nghiệm xem.
• Phục vụ Mọi Lúc, Mọi Nơi: tập trung vào việc cung cấp trải nghiệm xem
linh hoạt và thuận lợi, cho phép người xem truy cập nội dung từ bất kỳ đâu,
bất kỳ khi nào, trên nhiều thiết bị khác nhau.
• Lựa Chọn Nội Dung Phong Phú: Tự định vị là một nền tảng với thư viện
nội dung đa dạng, từ các thể loại phim và series đến các chương trình tương tác.
• Cá Nhân Hóa và Gợi Ý Nội Dung: Sử dụng thuật toán máy học để cá nhân
hóa trải nghiệm xem, đề xuất nội dung phù hợp với sở thích và lịch sử xem của người xem.
• Khả năng tiếp cận: Netflix có sẵn trên nhiều nền tảng thiết bị, bao gồm máy
tính, điện thoại thông minh, máy tính bảng và TV thông minh => có thể
tiếp cận được với nhiều người dùng trên toàn thế giới.
I. Marketing mix 1. Product
1.1. Danh mục sản phẩm ● Phim điện ảnh
○ Phim điện ảnh Hollywood
○ Phim điện ảnh quốc tế
○ Phim điện ảnh gốc của Netflix ● Phim truyền hình
○ Phim truyền hình Hollywood
○ Phim truyền hình quốc tế
○ Phim truyền hình gốc của Netflix
● Chương trình truyền hình thực tế
○ Chương trình truyền hình thực tế Hollywood
○ Chương trình truyền hình thực tế quốc tế
○ Chương trình truyền hình thực tế gốc của Netflix
● Chương trình thiếu nhi
○ Chương trình thiếu nhi Hollywood
○ Chương trình thiếu nhi quốc tế
○ Chương trình thiếu nhi gốc của Netflix ● Khoản phim tài liệu lOMoARcPSD| 49220901
○ Phim tài liệu Hollywood
○ Phim tài liệu quốc tế
○ Phim tài liệu gốc của Netflix
● Chương trình hài kịch
○ Chương trình hài kịch Hollywood
○ Chương trình hài kịch quốc tế
○ Chương trình hài kịch gốc của Netflix
● Chương trình hoạt hình
○ Chương trình hoạt hình Hollywood
○ Chương trình hoạt hình quốc tế
○ Chương trình hoạt hình gốc của Netflix
Ngoài ra, Netflix còn cung cấp các nội dung khác như: ● Phim ngắn ● Nhạc phim ● Sự kiện trực tiếp ● Thể thao
1.2. Phân tích 3 cấp độ sản phẩm của Netflix
Lớp cốt lõi: khả năng xem phim và chương trình truyền hình theo yêu cầu. Lớp hữu hình:
● Kho phim và chương trình truyền hình khổng lồ, bao gồm cả các nội
dung độc quyền của Netflix.
● Chất lượng hình ảnh và âm thanh cao.
● Tùy chọn xem trên nhiều thiết bị khác nhau.
● Tính năng xem phim offline.
Lớp giá trị tăng thêm
● Cảm giác tiện lợi và thoải mái khi xem phim và chương trình truyền hình theo yêu cầu.
● Cảm giác được giải trí và thư giãn.
● Cảm giác được kết nối với những người khác có sở thích tương tự
1.3. Sản phẩm đi kèm của Netflix ●
Netflix Kids: dành riêng cho trẻ em nhiều độ tuổi khác nhau với kho
phim và chương trình phù hợp ●
Netflix Party: tính năng này cho phép người dùng xem phim và
chương trình truyền hình cùng nhau, ngay cả khi họ ở những nơi khác
nhau. ● Netflix Games: Đây là một dịch vụ phát trực tuyến trò chơi cho
phép người dùng chơi trò chơi trên thiết bị di động của họ. Dịch vụ này
bao gồm một loạt các trò chơi, bao gồm trò chơi đua xe, trò chơi phiêu lưu và trò chơi giải đố. lOMoARcPSD| 49220901 2. Price
2.1. Chiến lược định giá
Netflix áp dụng phương pháp định giá dựa trên giá trị khách hàng. Netflix
nhận thấy rằng khách hàng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn cho các gói đăng ký
có nhiều tính năng và lợi ích hơn.
=> Netflix cung cấp các gói đăng ký với mức giá khác nhau, tùy thuộc vào
số lượng thiết bị có thể xem cùng lúc và chất lượng hình ảnh và âm thanh.
Netflix cung cấp ba gói đăng ký trả phí, với mức giá khác nhau: ●
Gói Cơ bản: 9,99 USD/tháng ( chất lượng hình ảnh tiêu chuẩn và chỉ
xemđược trên một thiết bị cùng một lúc) ●
Gói Tiêu chuẩn: 15,99 USD/tháng ( chất lượng hình ảnh HD và cho
phép xem trên hai thiết bị cùng một lúc ) ●
Gói Cao cấp: 19,99 USD/tháng ( chất lượng hình ảnh Ultra HD và
cho phép xem trên bốn thiết bị cùng một lúc )
2.2. Các chiến lược điều chỉnh giá ●
Định giá phân biệt theo địa điểm, vị trí: Netflix điều chỉnh giá đăng
ký của mình theo khu vực. Điều này là do chi phí sinh hoạt và mức lương
khác nhau giữa các quốc gia. Ví dụ, Netflix có giá cao hơn ở Hoa Kỳ so với các quốc gia khác. ●
Định giá phân biệt theo thời gian: Netflix thường giảm giá gói đăng
ký vào những dịp đặc biệt, chẳng hạn như dịp lễ Giáng sinh hoặc dịp Black Friday. ●
Định giá phân biệt theo khách hàng: Netflix thường cung cấp các mức
giákhác nhau cho các nhóm khách hàng khác nhau. Ví dụ, Netflix cung cấp
mức giá chiết khấu cho sinh viên, quân nhân, và người cao tuổi.
2.3. Netflix có thay đổi giá hay không?
Netflix thay đổi giá thường xuyên. Công ty đã tăng giá đăng ký của mình
sáu lần trong vòng 10 năm qua. Lần tăng giá gần đây nhất là vào tháng 1
năm 2023, khi Netflix tăng giá đăng ký của mình ở hầu hết các quốc gia.
Netflix tăng giá vì một số lý do, bao gồm:
• Chi phí sản xuất nội dung ngày càng tăng do giá nhân lực, vật liệu và thiết bị tăng cao.
• Cuộc đình công của các hiệp hội biên kịch và diễn viên Mỹ. Cuộc đình
công kéo dài 148 ngày, khiến Netflix phải chi thêm tiền để trả lương cho
các nhà sáng tạo nội dung.
• Sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các dịch vụ phát trực tuyến khác. Các
dịch vụ như Disney+, HBO Max và Amazon Prime Video đang cạnh tranh lOMoARcPSD| 49220901
với Netflix để thu hút người dùng. Để duy trì vị thế dẫn đầu, Netflix cần có
nguồn tài chính để sản xuất nội dung chất lượng cao.
2.4. Chiến lược thâm nhập thị trường mới
Netflix đã áp dụng chiến lược định giá thâm nhập thị trường. Cụ thể,
Netflix đã đưa ra mức giá đăng ký ban đầu là 15,95 USD/tháng, thấp hơn
so với mức giá thuê DVD của các đối thủ cạnh tranh như Blockbuster. Ví dụ,
-Khi Netflix thâm nhập thị trường châu Âu vào năm 2012, công ty cung cấp
gói đăng ký miễn phí 30 ngày cho người dùng mới. Điều này đã giúp
Netflix thu hút được hàng triệu người đăng ký mới trong thời gian ngắn. -
Netflix cũng sử dụng chiến lược định giá thâm nhập thị trường khi thâm
nhập thị trường Việt Nam vào năm 2016. Công ty cung cấp gói đăng ký
30.000 đồng/tháng cho người dùng mới. Đây là mức giá thấp hơn đáng kể
so với giá đăng ký của Netflix ở các thị trường khác. 3. Place
• Phân phối trực tiếp: bán nội dung trực tiếp cho người dùng thông qua
trang web và ứng dụng của mình.
• Hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP): Netflix hợp tác
với một số ISP để cung cấp dịch vụ của mình trong các hói cước internet
• Tập trung vào các thị trường quốc tế: Netflix hiện đang có mặt tại hơn
190 quốc gia, thể hiện tham vọng mở rộng thị trường toàn cầu 4. Promotion 4.1. Quảng cáo
Netflix sử dụng quảng cáo trực tuyến và mạng xã hội để quảng bá nội dung của mình.
Netflix thường chạy quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội như
Facebook, Instagram và Twitter.
Các quảng cáo thường sử dụng hình ảnh và video hấp dẫn để giới thiệu các
bộ phim và chương trình truyền hình mới nhất của Netflix.
Netflix cũng chạy quảng cáo trực tuyến trên các trang web và ứng dụng khác.
VD: vào cuối năm 2021, Netflix đã tung ra gói miễn phí cho người dùng
thiết bị Android. Netflix hợp tác với nữ hoàng hip hop Việt Suboi, người
tin rằng trên đời này không có gì là miễn phí, cùng với sự xuất hiện bất ngờ
từ các nhân vật phim nổi tiếng của Netflix như “Squid Game” và “Money
Heist” và tạo ra những quảng cáo thú vị trên mọi nền tảng. Nhờ nội dung lOMoARcPSD| 49220901
thú vị và quảng cáo rộng rãi, Netflix đã thông tin thành công đến khách
hàng tiềm năng và tăng số lượng thuê bao tại Việt Nam.
Quảng cáo qua các hình thức trực quan như tạp chí, báo 4.2. Khuyến mãi:
Miễn phí dùng thử: Netflix cung cấp chương trình miễn phí dùng thử 30
ngày cho tất cả khách hàng mới. Điều này cho phép khách hàng mới trải
nghiệm dịch vụ của Netflix mà không cần phải trả tiền
Giảm giá: Netflix thường xuyên tung ra các chương trình giảm giá cho
khách hàng mới và khách hàng hiện tại.
Ví dụ, Netflix thường cung cấp giảm giá 50% cho gói đăng ký hàng năm của mình.
Tặng quà: Netflix đôi khi tặng quà cho khách hàng của mình, chẳng hạn
như thẻ quà tặng hoặc quà lưu niệm.
Ví dụ, Netflix đã tặng quà cho khách hàng của mình vào dịp Giáng sinh và Halloween.
Khuyến mãi hợp tác: Netflix thường hợp tác với các thương hiệu khác để
cung cấp các chương trình khuyến mãi đặc biệt.
Ví dụ, Netflix đã hợp tác với Starbucks để cung cấp chương trình
khuyến mãi giảm giá cho khách hàng của cả hai công ty
4.3 Marketing trực tiếp
• Marketing qua email => gợi ý cho người xem
• Qua trang web: liên tục cập nhật thông tin, thay đổi mới nhất đến ngườidùng
• Video trực tuyến: trước khi tung ra trailer chính thức của một bộ
phim,Netflix đã nhiều lần tung ra những clip ngắn về bộ phim đó để thu
hút sự tương tác của khán giả trên các phương tiện truyền thông xã hội
như Youtube, Facebook, Instagram,..
4.4 Quan hệ công chúng.
Tổ chức các sự kiện ra mắt phim và chương trình truyền hình mới: để
thu hút sự chú ý của giới truyền thông và công chúng. Những sự kiện này
thường có sự tham gia của các ngôi sao của phim, các nhà phê bình và giới truyền thông.
Hợp tác với các nhà phê bình và người có ảnh hưởng: Netflix hợp tác
với các nhà phê bình và người có ảnh hưởng để quảng bá nội dung của
mình. Netflix cung cấp cho các nhà phê bình quyền truy cập sớm vào nội
dung mới để họ có thể viết đánh giá và giới thiệu nội dung. Netflix cũng lOMoARcPSD| 49220901
hợp tác với người có ảnh hưởng trên mạng xã hội để quảng bá nội dung của
mình đến khán giả trẻ.
Tạo ra các tin tức và sự kiện: Netflix tạo ra các tin tức và sự kiện để thu
hút sự chú ý của giới truyền thông và công chúng.
Ví dụ,Netflix đã tổ chức một cuộc thi tài năng có tên là "The Crown: Next
Generation" để tìm kiếm một ngôi sao mới cho phần thứ năm của bộ phim truyền hình "The Crown"