Phân tích SWOT rạp chiếu phim - Kinh tế vĩ mô | Đại học Tôn Đức Thắng

Nhắc đến thương hiệu rạp chiếu phim, ta không thể không nhắc đến một trong những thương hiệu nổi tiếng được mọi người ưu nhất trên thị trường. Đó chính là CGV (Được sáng lập bởi CJ Corporation (20/12/1996) tại Hàn Quốc. CGV là chuỗi rạp chiếu phim đa quốc gia, chiếm thị phần lớn nhất ở Hàn Quốc. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

1. Điểm mạnh:
a) Lịch sử thương hiệu:
Nhắc đến thương hiệu rạp chiếu phim, ta không thể không nhắc đến một trong
những thương hiệu nổi tiếng được mọi người ưu nhất trên thị trường. Đó chính là
CGV (Được sáng lập bởi CJ Corporation (20/12/1996) tại Hàn Quốc. CGV là chuỗi rạp
chiếu phim đa quốc gia, chiếm thị phần lớn nhất ở Hàn Quốc, ngoài thị trường nội
địa, CGV còn các nhiều chi nhánh trên toàn cầu.
Năm 2004, CGV vượt qua doanh thu 100 triệu người xem
Năm 2006, CGV mở ra 8 địa điểm ở Trung Quốc và một ở Los Angeles và tiếp quản
chuỗi rạp lớn nhất Việt Nam (MegaStar Cineplex)
Từ 2007 đến nay, CGV liên tục phát triển và cho ra mắt nhiều loại hình xem phim
mới lại và đẳng cấp (điển hình như Cine de Chef, Movie Collage, Smartplex, rạp
phim 3D, 4D, …)
Hiện tại CGV đang nằm trong top 5 cụm rạp chiếu phim quy mô nhất trên toàn toàn,
và là cụm rạp chiếu phim lớn nhất tại Việt Nam.
Logo của CGV
b) Chiến lược Marketing:
Với sự bùng nổ của thời đại công nghệ 4.0, Internet phủ sóng đến mọi ngóc ngách
cùng với số lượng người sử dụng Internet của Việt Nam đã đạt hơn 64 triệu người,
chiếm hơn 2/3 dân số (66%) thì chiến lược social (Số liệu lấy từ báo chính phủ)
1
marketing chính là "mũi nhọn" hàng đầu để các cụm rạp tiếp cận khách hàng cũng
như quảng bá thương hiệu và "bán vé" nhanh nhất, hiệu quả nhất.
Thông qua các hình thức:
1 htt nghi-
xay-d
F Content các bài đăng với câu từ “bắt trend” thu hút khán giả.
F Kết hợp sản xuất phim với những nhà làm phim nổi tiếng để xuất hiện logo
lên các ấn phẩm truyền thông.
F Liên
tục
phát
triển
hệ
thống rạp phim, chất lượng xem phim và thông báo cho mọi người.
F Tạo ra nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi, tặng vé xem phim, …
c) Tính đồng bộ và liên kết thương hiệu:
Ví dụ điển hình nhất là tập đoàn Lotte, với sự phát triển và lớn mạnh của Lotte,
nhiều người Việt Nam rất tin tưởng và yên tâm về các dịch vụ đến từ tập nào này.
Nhờ được sự tin tưởng từ khách hang, Lotte đã đưa ra thị trường nhiều dịch vụ cùng
mang logo có tên Lotte, để tạo sự liên kết và an tâm về chất lượng trong long khách
hàng. Đó cũng là một cách để tạo dựng và duy trì giá trị thương hiệu.
d) Chất lượng rạp phim
Trên thị trường rạp chiếu phim hiện nay, rất nhiều rạp chiếu phim được mở ra để
phục vụ nhu cầu của khan giả, vì vậy chất lượng của rạp chiếu phim là điều kiện
tiên quyết để khách hàng quyết định có đến rạp xem phim đó hay không. Nắm bắt
được nhu cầu của khách hang các rạp chiếu phim không ngừng trang bị, nâng cấp
cơ sở vật chất của rạp chiếu phim. Như các công nghệ tiên tiến SCREENX, IMAX,
STARIUM, 4DX, Dolby Atmos, ...
e) Hệ thống phân phối rộng rãi:
Chỉ tính riêng ở Việt Nam, ví dụ là CGV và Lotte cinema, là những thương hiệu nổi
tiếng và được khách hàng tin tưởng sử dụng, vì vậy nó không ngừng mở rộng các
chinh nhánh và phòng rạp chất lượng ở nhiều nơi.
Đến nay, điển hình là hệ thống rạp
phim CGV đã gần như có mặt ở khắp các tỉnh thành trên cả nước và chỉ riêng ở 2
thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội đã có khoảng 43 rạp phim. Vì độ phủ sống lớn,
nên khách hàng dễ dàng tiếp cận và sử dụng dịch vụ.
f) Chất lượng phim
Chất lượng phim và nội dung phim cũng là một vấn đề quyết định đến sự thành
công của một rạp phim. Nói về nọi dung phim Việt Nam, theo TS. NSƯT Nguyễn Thị
Thu Hà, Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh chia sẻ với báo công an nhân dân, “Ba năm
trở lại đây, số lượng phim Việt Nam sản xuất và phát hành trên thị trường chiếu rạp
có xu hướng tăng, chiếm khoảng 15% tổng số phim được phát hành tại rạp, mang
về hơn 23% tổng doanh thu phim chiếu tại rạp (doanh thu phim Việt hơn 700 tỷ
đồng trong tổng số hơn 3.000 tỷ đổng doanh thu phim chiếu rạp)” .
2
Một số bộ phim
điển hình như “Bố Già”, “Gái già lắm chiêu” hay series “Lật mặt”. Cho thấy chất
lượng phim Việt không chỉ tăng về số lượng mà cả chất lượng từ nội dung, kịch bản,
kỹ xảo, âm thanh, ánh sáng, … Từ đó thu hút được lượng lớn khán giả đến rạp xem
phim.
ý
á vé Na
ày t ghìn
ương h vụ
g n quân đầu người là 3700 USD/năm (số
ục tống kê Việt Nam)
3
thì các rạp chiếu phim rất dễ tiếp cận hầu
ng lớp khán giả. Bên cạnh đó còn nhiều chương trình và mã giảm
giá, cũng là một yếu tố thu hút lượng khách hàng.
2. Điểm yếu
a) Diện tích
Hầu như các rạp chiếu phim hiện tại ở Việt Nam đều tích hợp với các khu mua sắm,
siêu thị, nên diện tích của các rạp phim thường không quá rộng, dẫn tới khi có 1
2 http://cand.com.vn/Tieu-diem-van-hoa/Giai-phap-nao-nang-cao-chat-luong-phim-Viet-thoi-hoi-nhap-571933/
3 https://www.gso.gov.vn/tin-tuc-khac/2020/11/quoc-hoi-thong-qua-muc-tieu-tang-truong-gdp-6-nam-2021/
“bom tấn” được ra mắt thì các rạp phim rất nhanh bị cháy vé, làm cho người xem
cảm thấy khó chịu.
b) Các dịch vụ đi kèm
Các dịch vụ đi kèm được nhắc đến ở đây là về thức ăn ở rạp chiếu phim. Thông
thường giá combo bắp nước ở các rạp chiếu phim dao động từ 70 đến 100 nghìn
đồng, tương đương với giá trị của 1 đến 2 vé xem phim.
Vì vậy đã nhận được một số lời phản ánh về vấn đề này.
c) Thái độ phục vụ
Việc hệ thống phân phối rộng rãi cũng là một hạn chế, khi khó có thể kiểm soát và
quản lý số lượng lớn nhân viên.
Một số phản ánh về thái độ nhân viên ở một vài rạp chiếu phim.
3. Cơ hội
a) Thương hiệu
Nhắc tới địa điểm xem phim, hầu như những cái tên như CGV, Lotte Cinema, Galaxy
là những lựa chọn đầu tiên của mọi người. Vì tạo dựng được sự tin tưởng và hài lòng
về chất lượng dịch vụ nên được khách hàng ưu chuộng. Từ đó các rạp chiếu phim có
đà phát triển mà mở rộng quy mô và chất lượng rạp phim.
b) Thời đại 4.0
Thành tựu của công nghệ tạo nên những bước ngoặt đáng kể trong sự phát triển của
các công ty trong lĩnh vực rạp chiếu phim. Không chỉ có vậy, công nghệ đã làm thay
đổi cơ bản phương thức truyền thông cũng như hình thức tiếp cận với tác phẩm điện
ảnh của khán giả.
Không những vậy công nghệ đã làm còn mang lại cho người xem một trải nghiệm
xem phim mới vẻ và chất lượng và các dịch vụ hỗ trợ thuận tiện.
Một số ví dụ điển hình:
Màn hình Screen X: Công nghệ chiếu phim này hoạt động theo nguyên lý là tạo ra
một màn hình 270 độ, với hình ảnh được mở rộng từ màn hình chính giữa sang
không gian chạy dọc hai bên tường. Nói một cách dễ hiểu là khi xem một bộ phim
bên cạnh màn hình chính người xem sẽ thấy hình ảnh trong phim tràn ra cả 2 bên
tường, lúc này 2 bên đã biến thành 2 màn hình phụ kéo dài đến cuối rạp. Điều này
khiến cho các cảnh trong phim hành động hay phim kinh dị trở nên hấp dẫn hơn với
người xem.
Trang web CGV: cho phép người xem có thể đặt vé online, truy cập xem trước về
thông tin của phim, trailer, thông tin hình ảnh thực tế của phòng chiếu phim.
c) Ngành điện ảnh phát triển
Theo ông Nguyễn Hoàng Hải – Giám đốc nội dung công ty CJ CGV Việt Nam, trả lời
phỏng vấn của báo chính phủ: Với những gì đã làm được, điện ảnh Việt đủ khả
năng bước tiếp chặng đường dài trong thời gian tới. Từ năm 2015 đến năm 2019,
tốc độ phát triển trung bình về doanh thu của điện ảnh Việt khoảng 15% và tốc độ
phát triển chung về lượt người xem là 12%. Dự báo thời gian tới, doanh thu sẽ tăng
trưởng khoảng 12%/năm và số lượt người đến rạp sẽ tăng trưởng 10%/năm. Như
vậy đến năm 2024, chúng ta có thể đạt 100 triệu lượt người đến rạp và doanh thu
trên 300 triệu USD. Năm 2025 chúng ta có thể đạt 125 triệu lượt người đến rạp xem
phim. Một con số rất khả quan” .
4
4 https://baochinhphu.vn/Van-hoa/Dien-anh-Viet-van-la-manh-dat-day-trien-vong/409446.vgp
Bên cạnh đó theo báo chính phủ, năm 2019, TPHCM chiếm khoảng 42% thị phần về
doanh thu của điện ảnh Việt. Bước sang năm 2020, thị phần của thị trường điện ảnh
sôi động nhất nước này vẫn được giữ nguyên trong khi thị phần các tỉnh đã tăng
mạnh (các tỉnh phía Bắc tăng từ 9% lên 11% và thị phần các tỉnh phía Nam tăng từ
13% lên 17%) .
5
Lấy điển hình phim “Bố Già” của Trấn Thành.
Có thể thấy một bộ phim được đầu tư rất chỉnh chu từ nội dung, “set quay”, bối
cảnh cũng như là dàn diễn viên chuyên nghiệp, kinh nghiệm và được lòng người
5 https://baochinhphu.vn/Van-hoa/Dien-anh-Viet-van-la-manh-dat-day-trien-vong/409446.vgp
hâm mộ như Trấn Thành, Tuấn Trần, Ngọc Giàu, …. Tất cả đã làm nên một bộ phim
hấp dẫn, lôi cuốn và đạt được nhiều thành tửu “khủng”.
Tất cả cho thấy, ngành điện ảnh Việt Nam đang ngày càng phát triển từ số lượng
phim ra rạp và chất lượng phim ngày một hấp dẫn và chặt chẽ. Từ đó thu hút được
người xem ra rạp để xem phim.
d) Khán giả
Phim Việt hiện nay ngày càng chất lượng và phản ánh đúng thực tế của của sống
hơn làm cho người xem thấy được hình ảnh bản thân trong đó. Từ đó khán giả Việt
Nam đang có cái nhìn cởi mở hơn về phim Việt và dành nhiều thời gian hơn đển đến
ủng hộ phim tại rạp chiếu phim.
Theo lời của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, chia sẽ với báo thanh niên: “Nhu cầu
của khán giả đến rạp là có thật và vẫn luôn sẵn sàng bùng lên với những bộ phim
có nội dung chất lượng, tạo được sự thu hút, tò mò kháo nhau từ người xem.”
6
4, Thách thức
a) Thời đại 4.0
Bên cạnh việc công nghệ kỹ thuật số phát triển, nhiều trang web lậu về phim đã
được ra đời, bất chấp vi phạm pháp luật. Từ đó tạo ra xu hướng “xem phim lậu tại
nhà” của đa phần số khán giả Việt. Vì vậy nhiều khán giả Việt chọn xem phim “free”
tại nhà thay vì ra rạp, dẫn đến lượng người xem đến rạp giảm xuống, gây mất cân
bằng và ảnh hưởng nặng đến không chỉ những nhà làm phim mà kể cả rạp chiếu
phim.
6 https://thanhnien.vn/van-hoa/khan-gia-dang-rat-khat-phim-viet-hay-1361440.html
Những trang web này rất dễ dàng để tìm kiếm và những con số khủng mà các trang
web này được là khoảng 1 triệu lượt tiếp cập chỉ trong 0.28 giây.
b) Phim bẩn
Hiện nay nhiều “Giang hồ mạng” liên tục nổi lên như nấm ở các trang mạng xã hội
như Facebook, YouTube, TikTok, với những ngôn từ thô tục, kiếm nhã, nhưng lại thu
hút một lượng lớn giới trẻ theo dõi và bắt chước. Không chỉ vậy những “Giang hồ
mạng” này còn tạo ra những bộ phim, web-drama vào thu hút một lượng lớn người
xem, điều đó ảnh hướng đến ý thức xem phim của người xem hiện nay. Điều này tuy
không ảnh hưởng quá lớn nhưng cũng ảnh hưởng một phần đến các rạp phim.
c) Mở rộng hệ thống rạp chiếu phim
Trích lời bà Trịnh Thanh Tâm – Giám đốc phát hành Galaxy Studio, chia sẽ với báo
tuổi trẻ: “Tùy thuộc vào chất lượng và định hướng đầu tư, nhưng để làm một cụm
rạp theo tiêu chuẩn tiên tiến phải mất ít nhất 8-10 tỉ đồng cho một phòng chiếu
(khoảng một nửa là cho thiết bị chiếu phim, một nửa cho ghế ngồi, trang trí và các
vấn đề xây dựng khác). Như vậy một cụm rạp năm phòng chiếu là khoảng 40-50 tỉ
đồng và có thể cao hơn nữa nếu như sử dụng thiết bị/trang trí cao cấp hơn.
Khó khăn lớn nhất đối với việc xây dựng rạp là vấn đề địa điểm và giá thuê. Về bản
chất, rạp là một trung tâm văn hóa, vì vậy cần được xây dựng ở một vị trí trung tâm
thuận lợi với mục đích là phục vụ số đông. Tuy vậy, ở Hà Nội hay TP.HCM, những vị
trí này giá thành thuê mặt bằng rất đắt đỏ, trong khi rạp lại yêu cầu một diện tích
lớn.”
7
d) Đại dịch Covid-19
Đây đang là vấn đề nhức nhói không chỉ của ngành điện ảnh, rạp phim mà nó còn
ảnh hưởng rất nhiều đến tất cả mọi mặt của cuộc sống.
Theo thống kê của CGV, tháng 3-2019 hệ thống rạp cả nước thu hút 5 triệu lượt
khách, doanh thu 350 tỉ đồng. Nhưng tới tháng 3-2020 hệ thống rạp cả nước chỉ có
1 triệu lượt khách, doanh thu 76 tỉ đồng.
Bà Nguyễn Thị Mai Hoa - giám đốc điều hành khối rạp của Công ty cổ phần Thiên
Ngân (Galaxy) - cho biết công ty vẫn phải chi 5-10 tỉ đồng/tháng để trả tiền thuê
mặt bằng cho hệ thống rạp, trả lương nhân viên và nhiều chi phí khác.
"Nếu dịch kéo dài, chúng tôi phải tính đến các phương án cắt giảm lao động và duy
trì hoạt động với mức độ chi phí tối thiểu thì mới cầm cự được"
8
- bà Mai Hoa chia
sẻ.
7 https://tuoitre.vn/dau-tu-rap-gap-nhieu-kho-khan-530141.htm
8 https://tuoitre.vn/rap-chieu-khung-hoang-mua-covid-19-kho-phuc-hoi-ngay-ca-khi-dai-dich-qua-di-
20200404105200193.htm
| 1/12

Preview text:

1. Điểm mạnh:
a) Lịch sử thương hiệu:
Nhắc đến thương hiệu rạp chiếu phim, ta không thể không nhắc đến một trong
những thương hiệu nổi tiếng được mọi người ưu nhất trên thị trường. Đó chính là
CGV (Được sáng lập bởi CJ Corporation (20/12/1996) tại Hàn Quốc. CGV là chuỗi rạp
chiếu phim đa quốc gia, chiếm thị phần lớn nhất ở Hàn Quốc, ngoài thị trường nội
địa, CGV còn các nhiều chi nhánh trên toàn cầu.
Năm 2004, CGV vượt qua doanh thu 100 triệu người xem
Năm 2006, CGV mở ra 8 địa điểm ở Trung Quốc và một ở Los Angeles và tiếp quản
chuỗi rạp lớn nhất Việt Nam (MegaStar Cineplex)
Từ 2007 đến nay, CGV liên tục phát triển và cho ra mắt nhiều loại hình xem phim
mới lại và đẳng cấp (điển hình như Cine de Chef, Movie Collage, Smartplex, rạp phim 3D, 4D, …)
Hiện tại CGV đang nằm trong top 5 cụm rạp chiếu phim quy mô nhất trên toàn toàn,
và là cụm rạp chiếu phim lớn nhất tại Việt Nam. Logo của CGV b) Chiến lược Marketing:
Với sự bùng nổ của thời đại công nghệ 4.0, Internet phủ sóng đến mọi ngóc ngách
cùng với số lượng người sử dụng Internet của Việt Nam đã đạt hơn 64 triệu người,
chiếm hơn 2/3 dân số (66%) (Số liệu lấy từ báo chính phủ)1 thì chiến lược social
marketing chính là "mũi nhọn" hàng đầu để các cụm rạp tiếp cận khách hàng cũng
như quảng bá thương hiệu và "bán vé" nhanh nhất, hiệu quả nhất. Thông qua các hình thức: 1 htt nghi- xay-d F
Content các bài đăng với câu từ “bắt trend” thu hút khán giả. F
Kết hợp sản xuất phim với những nhà làm phim nổi tiếng để xuất hiện logo
lên các ấn phẩm truyền thông. F Liên tục phát triển hệ
thống rạp phim, chất lượng xem phim và thông báo cho mọi người. F
Tạo ra nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi, tặng vé xem phim, …
c) Tính đồng bộ và liên kết thương hiệu:
Ví dụ điển hình nhất là tập đoàn Lotte, với sự phát triển và lớn mạnh của Lotte,
nhiều người Việt Nam rất tin tưởng và yên tâm về các dịch vụ đến từ tập nào này.
Nhờ được sự tin tưởng từ khách hang, Lotte đã đưa ra thị trường nhiều dịch vụ cùng
mang logo có tên Lotte, để tạo sự liên kết và an tâm về chất lượng trong long khách
hàng. Đó cũng là một cách để tạo dựng và duy trì giá trị thương hiệu. d) Chất lượng rạp phim
Trên thị trường rạp chiếu phim hiện nay, rất nhiều rạp chiếu phim được mở ra để
phục vụ nhu cầu của khan giả, vì vậy chất lượng của rạp chiếu phim là điều kiện
tiên quyết để khách hàng quyết định có đến rạp xem phim đó hay không. Nắm bắt
được nhu cầu của khách hang các rạp chiếu phim không ngừng trang bị, nâng cấp
cơ sở vật chất của rạp chiếu phim. Như các công nghệ tiên tiến SCREENX, IMAX, STARIUM, 4DX, Dolby Atmos, ...
e) Hệ thống phân phối rộng rãi:
Chỉ tính riêng ở Việt Nam, ví dụ là CGV và Lotte cinema, là những thương hiệu nổi
tiếng và được khách hàng tin tưởng sử dụng, vì vậy nó không ngừng mở rộng các
chinh nhánh và phòng rạp chất lượng ở nhiều nơi. Đến nay, điển hình là hệ thống rạp
phim CGV đã gần như có mặt ở khắp các tỉnh thành trên cả nước và chỉ riêng ở 2
thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội đã có khoảng 43 rạp phim. Vì độ phủ sống lớn,
nên khách hàng dễ dàng tiếp cận và sử dụng dịch vụ. f) Chất lượng phim
Chất lượng phim và nội dung phim cũng là một vấn đề quyết định đến sự thành
công của một rạp phim. Nói về nọi dung phim Việt Nam, theo TS. NSƯT Nguyễn Thị
Thu Hà, Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh chia sẻ với báo công an nhân dân, “Ba năm
trở lại đây, số lượng phim Việt Nam sản xuất và phát hành trên thị trường chiếu rạp
có xu hướng tăng, chiếm khoảng 15% tổng số phim được phát hành tại rạp, mang
về hơn 23% tổng doanh thu phim chiếu tại rạp (doanh thu phim Việt hơn 700 tỷ

đồng trong tổng số hơn 3.000 tỷ đổng doanh thu phim chiếu rạp)”2. Một số bộ phim
điển hình như “Bố Già”, “Gái già lắm chiêu” hay series “Lật mặt”. Cho thấy chất
lượng phim Việt không chỉ tăng về số lượng mà cả chất lượng từ nội dung, kịch bản,
kỹ xảo, âm thanh, ánh sáng, … Từ đó thu hút được lượng lớn khán giả đến rạp xem phim. ý á vé Na ày t ghìn ương h vụ g n
quân đầu người là 3700 USD/năm (số
ục tống kê Việt Nam)3 thì các rạp chiếu phim rất dễ tiếp cận hầu
ng lớp khán giả. Bên cạnh đó còn nhiều chương trình và mã giảm
giá, cũng là một yếu tố thu hút lượng khách hàng. 2. Điểm yếu a) Diện tích
Hầu như các rạp chiếu phim hiện tại ở Việt Nam đều tích hợp với các khu mua sắm,
siêu thị, nên diện tích của các rạp phim thường không quá rộng, dẫn tới khi có 1
2 http://cand.com.vn/Tieu-diem-van-hoa/Giai-phap-nao-nang-cao-chat-luong-phim-Viet-thoi-hoi-nhap-571933/
3 https://www.gso.gov.vn/tin-tuc-khac/2020/11/quoc-hoi-thong-qua-muc-tieu-tang-truong-gdp-6-nam-2021/
“bom tấn” được ra mắt thì các rạp phim rất nhanh bị cháy vé, làm cho người xem cảm thấy khó chịu. b) Các dịch vụ đi kèm
Các dịch vụ đi kèm được nhắc đến ở đây là về thức ăn ở rạp chiếu phim. Thông
thường giá combo bắp nước ở các rạp chiếu phim dao động từ 70 đến 100 nghìn
đồng, tương đương với giá trị của 1 đến 2 vé xem phim.
Vì vậy đã nhận được một số lời phản ánh về vấn đề này. c) Thái độ phục vụ
Việc hệ thống phân phối rộng rãi cũng là một hạn chế, khi khó có thể kiểm soát và
quản lý số lượng lớn nhân viên.
Một số phản ánh về thái độ nhân viên ở một vài rạp chiếu phim. 3. Cơ hội a) Thương hiệu
Nhắc tới địa điểm xem phim, hầu như những cái tên như CGV, Lotte Cinema, Galaxy
là những lựa chọn đầu tiên của mọi người. Vì tạo dựng được sự tin tưởng và hài lòng
về chất lượng dịch vụ nên được khách hàng ưu chuộng. Từ đó các rạp chiếu phim có
đà phát triển mà mở rộng quy mô và chất lượng rạp phim. b) Thời đại 4.0
Thành tựu của công nghệ tạo nên những bước ngoặt đáng kể trong sự phát triển của
các công ty trong lĩnh vực rạp chiếu phim. Không chỉ có vậy, công nghệ đã làm thay
đổi cơ bản phương thức truyền thông cũng như hình thức tiếp cận với tác phẩm điện ảnh của khán giả.
Không những vậy công nghệ đã làm còn mang lại cho người xem một trải nghiệm
xem phim mới vẻ và chất lượng và các dịch vụ hỗ trợ thuận tiện.
Một số ví dụ điển hình:
Màn hình Screen X: Công nghệ chiếu phim này hoạt động theo nguyên lý là tạo ra
một màn hình 270 độ, với hình ảnh được mở rộng từ màn hình chính giữa sang
không gian chạy dọc hai bên tường. Nói một cách dễ hiểu là khi xem một bộ phim
bên cạnh màn hình chính người xem sẽ thấy hình ảnh trong phim tràn ra cả 2 bên
tường, lúc này 2 bên đã biến thành 2 màn hình phụ kéo dài đến cuối rạp. Điều này
khiến cho các cảnh trong phim hành động hay phim kinh dị trở nên hấp dẫn hơn với người xem.
Trang web CGV: cho phép người xem có thể đặt vé online, truy cập xem trước về
thông tin của phim, trailer, thông tin hình ảnh thực tế của phòng chiếu phim.
c) Ngành điện ảnh phát triển
Theo ông Nguyễn Hoàng Hải – Giám đốc nội dung công ty CJ CGV Việt Nam, trả lời
phỏng vấn của báo chính phủ: “Với những gì đã làm được, điện ảnh Việt đủ khả
năng bước tiếp chặng đường dài trong thời gian tới. Từ năm 2015 đến năm 2019,
tốc độ phát triển trung bình về doanh thu của điện ảnh Việt khoảng 15% và tốc độ
phát triển chung về lượt người xem là 12%. Dự báo thời gian tới, doanh thu sẽ tăng

trưởng khoảng 12%/năm và số lượt người đến rạp sẽ tăng trưởng 10%/năm. Như
vậy đến năm 2024, chúng ta có thể đạt 100 triệu lượt người đến rạp và doanh thu
trên 300 triệu USD. Năm 2025 chúng ta có thể đạt 125 triệu lượt người đến rạp xem
phim. Một con số rất khả quan”4.

4 https://baochinhphu.vn/Van-hoa/Dien-anh-Viet-van-la-manh-dat-day-trien-vong/409446.vgp
Bên cạnh đó theo báo chính phủ, năm 2019, TPHCM chiếm khoảng 42% thị phần về
doanh thu của điện ảnh Việt. Bước sang năm 2020, thị phần của thị trường điện ảnh
sôi động nhất nước này vẫn được giữ nguyên trong khi thị phần các tỉnh đã tăng
mạnh (các tỉnh phía Bắc tăng từ 9% lên 11% và thị phần các tỉnh phía Nam tăng từ 13% lên 17%)5.
Lấy điển hình phim “Bố Già” của Trấn Thành.
Có thể thấy một bộ phim được đầu tư rất chỉnh chu từ nội dung, “set quay”, bối
cảnh cũng như là dàn diễn viên chuyên nghiệp, kinh nghiệm và được lòng người
5 https://baochinhphu.vn/Van-hoa/Dien-anh-Viet-van-la-manh-dat-day-trien-vong/409446.vgp
hâm mộ như Trấn Thành, Tuấn Trần, Ngọc Giàu, …. Tất cả đã làm nên một bộ phim
hấp dẫn, lôi cuốn và đạt được nhiều thành tửu “khủng”.
Tất cả cho thấy, ngành điện ảnh Việt Nam đang ngày càng phát triển từ số lượng
phim ra rạp và chất lượng phim ngày một hấp dẫn và chặt chẽ. Từ đó thu hút được
người xem ra rạp để xem phim. d) Khán giả
Phim Việt hiện nay ngày càng chất lượng và phản ánh đúng thực tế của của sống
hơn làm cho người xem thấy được hình ảnh bản thân trong đó. Từ đó khán giả Việt
Nam đang có cái nhìn cởi mở hơn về phim Việt và dành nhiều thời gian hơn đển đến
ủng hộ phim tại rạp chiếu phim.
Theo lời của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, chia sẽ với báo thanh niên: “Nhu cầu
của khán giả đến rạp là có thật và vẫn luôn sẵn sàng bùng lên với những bộ phim

có nội dung chất lượng, tạo được sự thu hút, tò mò kháo nhau từ người xem.”6 4, Thách thức a) Thời đại 4.0
Bên cạnh việc công nghệ kỹ thuật số phát triển, nhiều trang web lậu về phim đã
được ra đời, bất chấp vi phạm pháp luật. Từ đó tạo ra xu hướng “xem phim lậu tại
nhà” của đa phần số khán giả Việt. Vì vậy nhiều khán giả Việt chọn xem phim “free”
tại nhà thay vì ra rạp, dẫn đến lượng người xem đến rạp giảm xuống, gây mất cân
bằng và ảnh hưởng nặng đến không chỉ những nhà làm phim mà kể cả rạp chiếu phim.
6 https://thanhnien.vn/van-hoa/khan-gia-dang-rat-khat-phim-viet-hay-1361440.html
Những trang web này rất dễ dàng để tìm kiếm và những con số khủng mà các trang
web này được là khoảng 1 triệu lượt tiếp cập chỉ trong 0.28 giây. b) Phim bẩn
Hiện nay nhiều “Giang hồ mạng” liên tục nổi lên như nấm ở các trang mạng xã hội
như Facebook, YouTube, TikTok, với những ngôn từ thô tục, kiếm nhã, nhưng lại thu
hút một lượng lớn giới trẻ theo dõi và bắt chước. Không chỉ vậy những “Giang hồ
mạng” này còn tạo ra những bộ phim, web-drama vào thu hút một lượng lớn người
xem, điều đó ảnh hướng đến ý thức xem phim của người xem hiện nay. Điều này tuy
không ảnh hưởng quá lớn nhưng cũng ảnh hưởng một phần đến các rạp phim.
c) Mở rộng hệ thống rạp chiếu phim
Trích lời bà Trịnh Thanh Tâm – Giám đốc phát hành Galaxy Studio, chia sẽ với báo
tuổi trẻ: “Tùy thuộc vào chất lượng và định hướng đầu tư, nhưng để làm một cụm
rạp theo tiêu chuẩn tiên tiến phải mất ít nhất 8-10 tỉ đồng cho một phòng chiếu
(khoảng một nửa là cho thiết bị chiếu phim, một nửa cho ghế ngồi, trang trí và các
vấn đề xây dựng khác). Như vậy một cụm rạp năm phòng chiếu là khoảng 40-50 tỉ
đồng và có thể cao hơn nữa nếu như sử dụng thiết bị/trang trí cao cấp hơn.
Khó khăn lớn nhất đối với việc xây dựng rạp là vấn đề địa điểm và giá thuê. Về bản
chất, rạp là một trung tâm văn hóa, vì vậy cần được xây dựng ở một vị trí trung tâm
thuận lợi với mục đích là phục vụ số đông. Tuy vậy, ở Hà Nội hay TP.HCM, những vị
trí này giá thành thuê mặt bằng rất đắt đỏ, trong khi rạp lại yêu cầu một diện tích lớn.”7 d) Đại dịch Covid-19
Đây đang là vấn đề nhức nhói không chỉ của ngành điện ảnh, rạp phim mà nó còn
ảnh hưởng rất nhiều đến tất cả mọi mặt của cuộc sống.
Theo thống kê của CGV, tháng 3-2019 hệ thống rạp cả nước thu hút 5 triệu lượt
khách, doanh thu 350 tỉ đồng. Nhưng tới tháng 3-2020 hệ thống rạp cả nước chỉ có
1 triệu lượt khách, doanh thu 76 tỉ đồng.
Bà Nguyễn Thị Mai Hoa - giám đốc điều hành khối rạp của Công ty cổ phần Thiên
Ngân (Galaxy) - cho biết công ty vẫn phải chi 5-10 tỉ đồng/tháng để trả tiền thuê
mặt bằng cho hệ thống rạp, trả lương nhân viên và nhiều chi phí khác.
"Nếu dịch kéo dài, chúng tôi phải tính đến các phương án cắt giảm lao động và duy
trì hoạt động với mức độ chi phí tối thiểu thì mới cầm cự được"8
- bà Mai Hoa chia sẻ.
7 https://tuoitre.vn/dau-tu-rap-gap-nhieu-kho-khan-530141.htm
8 https://tuoitre.vn/rap-chieu-khung-hoang-mua-covid-19-kho-phuc-hoi-ngay-ca-khi-dai-dich-qua-di- 20200404105200193.htm