



Preview text:
B1: phát triển sứ mệnh và mục tiêu  • 
Sứ mệnh: Với sứ mệnh phát triển bền vững và tạo được cho khách hàng 
tâm lý“AN TÂM MUA SẮM MỖI NGÀY”, WinMart & WinMart+ luôn nỗ lực 
đáp ứng đầy đủ yêu cầu mua sắm của khách hàng, cam kết chất lượng khi 
sử dụng sản phẩm, giao hàng nhanh chóng, nâng cao giá trị cuộc sống của 
người tiêu dùng trong xã hội hiện đại.  • 
Mục tiêu: mục tiêu đến 2025, hệ thống sẽ sở hữu 300 siêu Winmart gần 
10.000 cửa hàng Winmart+, phủ sóng tại 63 tỉnh thành trên toàn quốc. 
Chuỗi cung ứng hàng hóa của Winmart và Winmart+ sẽ tiếp tục được đầu 
tư bài bản theo tiêu chuẩn quốc tế. 
B2: phát hiện các cơ hội và đe doạ:  - Cơ hội:  
- 15% dân số tiếp cận đến siêu thị hiện đại, 85% dân số vẫn quen đi chợ -
>> Đây là nguồn khách hàng tiềm năng lớn đề kênh bán lẻ hiện đại cũng 
như Winmart phát triển trong tương lai. 
- Người Việt thường mua sắm gần nhà hoặc trên đường về do yếu tố 
thuận lợi đặt lên hàng đầu => Đây là cơ hội đề Winmart tiếp tục mở rộng 
kênh phân phối của mình gần khu dân cư, nơi mật độ dân số đông. 
- Người tiêu dùng hướng tới sản phẩm sạch, an toàn cho sức khỏe. Hầu 
hết các chuỗi siêu thị chưa có khu vực riêng đề trưng bày và giới thiệu 
rau sạch có nguồn gốc rõ ràng. 
- Chỉ tiêu bình quân đầu người 1 tháng theo giá hiện hành năm 2018 tăng 
18% so với năm 2016 > Xu hướng sức mua của người Việt ngày càng cải 
thiện, tạo xu hướng cho các điểm bán lẻ kích thích chỉ tiêu nhiều hơn. 
Tuy nhiên chỉ kích thích chỉ tiêu ở 1mức nhất định vì thói quen tiêu dùng  khó thay đồi. 
- Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng hướng tới những sản phẩm sạch, 
an toàn cho sức khỏe, họ cũng có xu hướng chuộng hàng ngoại nên lựa 
chọn kênh bán lẻ hiện đại đề mua hàng. 
- Việt Nam có số người sử dụng Internet cao nhất thế giới, 55% người sở 
hữu điện thoại thông minh, xu hướng mua hàng online của người Việt 
cũng tăng cao. Đây là xu hướng cơ hội cho Winmart đầy mạnh doanh 
thu nhờ phát triển hơn các app VinID website winmart.com, đặt hàng     
qua điện thoại. Tuy nhiên sẽ phải cạnh tranh với sàn TMĐT như  Shoppee, Lazada... 
- Chính sách thuế hồ trợ cho các doanh nghiệp bán lẻ , Việt Nam gia nhập 
WTO thị trường bán lẻ đã mở cửa hoàn toàn => Thị trường bán lẻ Việt 
Nam có khả năng phát triển cao 
- . Dân số đông, tập trung ở thành thị => Tăng khả năng mở rộng thị  trường  Thách thức 
- Sự tham gia thị trường của nhiều đối thủ cạnh tranh lớn: Thị trường bán 
lẻ ngày càng nhiều đối thủ lớn như: Bách hóa xanh, Circle K, Family 
Mart.... đây là thách thức lớn đối với Winmart tại thị trường Việt Nam. 
- Thay đổi về xu hướng tiêu dùng của khách hàng : trong thời đại 
côngnghệ 4.0, ra đời muôn vàn cách thức mua sắm trực tuyến thuận 
tiện với hình thức giao hàng tại nhà.Hiện tại Winmart cũng cho ra đời 
loại hình mua sắm trực tuyến này nhưng bên cạnh đó các địa điểm bán 
lẻ cạnh tranh cũng kịp thời thay đổi đề cạnh tranh. 
- Khó khăn trong việc mở rộng chi nhánh ở các cùng tỉnh lẻ: ngành bán lẻ 
chủ yếu tập ở các khu công nghiệp, thành phố lớn vì tại đây người dân 
có nguồn thu nhập ồn định.Việc chỉ tiêu sẽ có sự cân nhăc tại các tỉnh lẻ 
nên sẽ khó khăn trong việc mở rộng. 
- Nguồn nguyên liệu đầu vào không ồn định, phụ thuộc: Nguồn nguyên 
liệu đầu vào của các điểm bán lẻ đa số vẫn còn không ồn định và phụ  thuộc vào công ty. 
B3: Chẩn đoán các điểm mạnh và điểm yếu -  Điểm mạnh:   Danh tiếng: (S1) 
Trước đây được sự hậu thuẫn của tập đoàn Vingroup tập đoàn kinh tế hàng 
đầu Việt Nam với giá trị vốn hóa thị trường gần 4 tỉ USD sau khi được     
chuyển giao cho tập đoàn Massan Vinmart đổi thành Winmart. Lãnh đạo:  (S2) 
Có đội ngũ lãnh đạo có kinh nghiệm trong công tác quản lý và điều hành 
 Mạng lưới phân phối: (S3) 
Có số lượng lớn siêu thị và cửa hàng tiện ích trên cả nước. Ngoài ra, hầu hết 
các siêu thị Winmart nằm trong tổ hợp dân cư, văn phòng cao cấp có số 
lượng cư dân lớn và dịch vụ tiện ích đi kèm như khu vui chơi, xem phim, 
nhà hàng,…ví dụ như Royal city, Time city Vincom,… nên có nguồn khách  hàng lớn. 
 Năng lực quản lý: (S4) 
Sự linh hoạt về các nguồn cung: Là của nhà phân phối độc quyền các sản 
phẩm công ty VinEco chuyên sản xuất thực phẩm chất lượng cao, an toàn 
cho khách hàng. Đây là vấn đề mà hầu hết người tiêu dùng đang quan ngại 
về chất lượng thực phẩm. 
 Các nhãn hàng riêng của Winmart: (S5) 
Với sự hậu thuẫn của tập đoàn Massan, chuỗi cửa hàng Winmart sẽ ngày 
càng được mở rộng thêm. Với mục tiêu đến năm 2025 sẽ sở hữu 300 siêu 
thị Winmart, gần 10.000 cửa hàng Winmart+ tại 63 trên tỉnh/thành với 10 
triệu khách hàng thân thiết.  Điểm yếu: 
> Kinh nghiệm: là doanh nghiệp mới gia nhập thị trường bán lẻ Việt Nam 
vào năm 2013 bằng việc mua lại Oceanmart kinh nghiệm và thương hiệu  còn yếu. (W1) 
> Sự ổn định tài chính: So với các doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài thì tìm 
lực tài chính còn yếu và kinh nghiệm quản lý chưa bằng họ. (W2) > Quy mô: 
số lượng của Winmart nhiều nhưng hiện nay có ít siêu thị có quy mô cực 
lớn như các đối thủ cạnh tranh. (W3) 
> Sự đa dạng sản phẩm: Winmart đánh giá là có sự lựa chọn sản phẩm hơn 
so với các đối thủ trong ngành bán lẻ đặc biệt là các mặt hàng tươi sống.  (W4) 
> Kênh phân phối còn hạn chế ở vùng nông thôn: Phần lớn các siêu thị của 
Winmart tập trung ở thành thị, chưa có độ bao phủ rộng ở vùng nông thôn 
như các đối thủ cạnh tranh (W5) 
Bước 4: Phát triển các chiến lược 
Bảng phân tích Swot của Winmart:  Điểm mạnh (S)   Điểm yếu (W)  Cơ hội (O)  Thách thức (T)      • Danh tiếng  • Kinh nghiệm  • Lượng  • Nhiều đối  • Kinh nghiệm  thương hiệu  khách hàng  thủ cạnh  lãnh đạo  • Sự ổn định  tiềm năng và  tranh  • Mạng  lưới  tài chính  nhu cầu lớn  • Nguồn  phân phối  • Quy mô  • Tâm lí sử dụng  nguyên liệu  • Năng  lực  • Sự đa dạng  sản phẩm an  đầu vào  quản lí  sản phẩm  toàn, sạch  không ổn  • Các nhãn  • Hạn chế ở  • Xu hướng  định  hàng riêng  nông thôn  chuộng hàng  • Mở rộng quy  ngoại  mô ở các tỉnh  • Người Việt sử  lẻ  dụng mạng  • Cạnh tranh  chiếm  kinh doanh  tỷ lệ cao  trực tuyến 
(W-T) Mở rộng quy mô: 
- Có những biện pháp kiểm soát và điều chỉnh giá cũng như có những dịch vụ hậu 
mãi tốt để gia tăng lòng trung thành của khách hàng đồng thời tăng khả năng 
cạnh tranh với các đối thủ đang có ưu thế về giá như GO,  Coopmart, Lotte Mart,… 
- Thực hiện khảo sát thị trường ở các tỉnh lẻ 
(S-T) Khẳng định thương hiệu: Nghiên cứu và cho ra thêm những sản phẩm phù 
hợp với từng lứa tuổi của khách hàng 
(W-O) Thu hút thêm nhiều khách hàng: Đầu tư vào các phòng lab, trang trại để 
sản xuất những mặt hàng mang thương hiệu độc quyền.