



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 60820047 MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU.................................................................................................................. 4
PHẦN I: MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 5
1.1. Tên đề tài ............................................................................................................... 5
1.2. Đối tượng nghiên cứu ............................................................................................ 5
1.3. Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................... 5
1.4. Nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................................................ 5
1.5. Phương pháp nghiên cứu ....................................................................................... 5
1.6. Mục tiêu ................................................................................................................. 5
PHẦN II: KHẢO SÁT HIỆN TRẠNG VÀ PHÂN TÍCH BÀI TOÁN ........................... 6
2.1. Khảo sát .............................................................................................................. 6
2.1.1. Cơ cấu tổ chức của cửa hàng .......................................................................... 6
2.1.2. Xác định các yêu cầu nghiệp vụ của từng cá nhân ........................................ 7
2.2. Phân tích bài toán ............................................................................................... 9
2.3. Yêu cầu hệ thống ................................................................................................ 9
PHẦN III: PHÂN TÍCH HỆ THỐNG QUẢN LÍ BÁN HÀNG .................................... 12
3.1. Biểu đồ UseCase ................................................................................................. 12
3.1.1. Xác định các tác nhân................................................................................... lOMoAR cPSD| 60820047 12
3.1.2. Biểu đồ usecase tổng quát ............................................................................ 13
3.1.3. Biểu đồ usecase từng tác nhân ..................................................................... 14
3.2. Biểu đồ trình tự .................................................................................................... 16
3.2.1 Nhân viên bán hàng*Thêm mặt hàng: .......................................................... 16
3.2.2 Thủ kho ......................................................................................................... 18 3.
3.Biểu đồ lớp ........................................................................................................... 21
3.4Biểu đồ thực thể liên kếtPhát hiện, mô tả thực thể: .............................................. 22
3.5. Biểu đồ khái niệm ............................................................................................... 25
TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................................................. 26 LỜI NÓI ĐẦU
Trên thế giới hiện nay, tin học là ngành phát triển không ngừng, thời kỳ công nghiệp
hoá đòi hỏi thông tin nhanh chóng, chính xác. Tin học càng ngày càng chiếm một vị trí
quan trọng trong cuộc sống hàng ngày, trong các ngành khoa học kỹ thuật, dịch vụ và xã hội.
Đất nước ta đang có những chuyển biến to lớn trong tất cả mọi lĩnh vực, các ngành kinh
tế, các ngành khoa học kỹ thuật và cũng như đời sống xã hội. Đảng và nhà nước ta cũng
đã rất coi trọng vấn đề áp dụng tin học vào các lĩnh vực của đời sống xã hội. Sự nghiệp
hoá, công nghiệp hoá, hiện đại hoá của đất nước cần đến sự phát triển của công nghệ thông tin. lOMoAR cPSD| 60820047
Ví dụ như việc quản lý kinh doanh trong cửa hàng bán quần áo. Nếu không có sự hỗ trợ
của tin học, việc quản lý này phải cần khá nhiều người, chia thành nhiều khâu, mới có
thể quản lý được toàn bộ các đơn hàng, chu trinh nhập xuất phức tạp. Các công việc này
đòi hỏi nhiều thời gian và công sức, mà sự chính xác và hiệu quả không cao, vì đa số
đều làm bằng thủ công rất ít tự động. Một số nghiệp vụ như tra cứu, thống kê, và hiệu
chỉnh thông tin khá vất vả. Ngoài ra còn có một số khó khăn về vấn đề lưu trữ khá đồ
sộ, dễ bị thất lạc, tốn kém,… Trong khi đó, các nghiệp vụ này hoàn toàn có thể tin học
hoá một cách dễ dàng. Với sự giúp đỡ của tin học, việc quản lý sẽ trở nên đơn giản, thuận
tiện, nhanh chóng và hiệu quả hơn rất nhiều.
Để hoàn thành học phần cũng như ôn tập lại kiến thức môn Phân tích thiết kế hệ thống,
được sự hướng dẫn của Giáo viên bộ môn , nhóm chúng em xin trình bày bài tập lớn đề
tài: “Phân tích thiết kế hệ thống cửa hàng bán quần áo”. Do điều kiện thời gian có hạn
và chưa hiểu biết được hết các vấn đề nghiệp vụ, nên đề tài của em khó có thể tránh
khỏi những sai sót. Kính mong sự đóng góp của thầy cô và các bạn để đề tài của em có thể hoàn thiện thêm.
Chúng em xin chân thành cám ơn! PHẦN I: MỞ ĐẦU 1.1. Tên đề tài
• Phân tích thiết kế hệ thống cho cửa hàng bán quần áo
1.2. Đối tượng nghiên cứu
• Hệ thống cho cửa hàng bán quần áo
• Các công cụ dùng để xây dựng chương trình.
1.3. Phạm vi nghiên cứu
• Cho phép người tiêu dùng mua hàng
• Quản lý việc đặt hàng và các thông tin của khách hàng, quản lý sản phẩm, quản
lý các đơn xuất, nhập hàng. lOMoAR cPSD| 60820047
1.4. Nhiêm vụ nghiên cứu ̣
• Tìm hiểu việc bán hàng trực tiếp và quản lý các thông tin liên quan.
• Tìm hiểu các công cụ xây dựng chương trình.
1.5. Phương pháp nghiên cứu
• Khảo sát thực tế ( cụ thể là các trang web và các shop bán quần áo )
• Thu thập các tài liệu liên quan đến nghiệp vụ bán hàng 1.6. Mục tiêu
Xây dựng được hệ thống quản lý bao gồm các chức năng: • Quản lý nhân viên
• Quản lý khách hàng thân thiết • Quan lý nhập, xuất
• Quản lý mặt hàng của cửa hàng
• Quản lý tài chính thu chi của cửa hàng
PHẦN II: KHẢO SÁT HIÊN TRẠNG VÀ PHÂN TÍCH BÀI TOÁN ̣ 2.1. Khảo sát Chiến lược điều tra:
Các nguồn thông tin điều tra: tham khảo từ sách báo, hệ thống website như:
quanaoredep.com, 123mua.com, muasamtienloi.com,….
Quan sát hoạt động của hệ thống cũ.
Phỏng vấn trực tiếp chủ cửa hàng (khảo sát với những chủ cửa hàng và nhân viên bán hàng)
Tự đặt mình vào vị trí của khách hàng để thấy được rõ những yêu cầu thực tế
mà hệ thống cần thực hiện.
Do phạm vi và khả năng nên chúng em chỉ khảo sát và quản lý một cửa hàng vừa và nhỏ. lOMoAR cPSD| 60820047
Sau khi khảo sát và tìm hiểu hệ thống hiện tại mà shop Park style (68, phố Nhổn) đang
làm việc, chúng em nhận thấy các nguyên tắc hoạt động, quy tắc quản lý, giới thiệu sản
phẩm của cửa hàng như sau:
2.1.1. Cơ cấu tổ chức của cửa hàng
• Quản trị (Chủ cửa hàng) • Nhân viên bán hàng
• Nhân viên thu ngân (Kiêm nhân viên kế toán) • Thủ kho
2.1.2. Xác định các yêu cầu nghiêp vụ của từng cá nhân ̣ -
Quản trị (Chủ cửa hàng):
• Điều phối toàn bộ hoạt động của cửa hàng.
• Nhận các báo cáo thống kê tài chính, mặt hàng định kì.
• Kiểm tra các hóa đơn để tiến hành nhập xuất tiền. - Nhân viên bán hàng:
• Giúp khách hàng tìm các mặt hàng theo yêu cầu của khách hàng.
• Giới thiệu các sản phẩm, mẫu thiết kế mới và tư vấn giúp khách hàng chọn
lựa được các trang phục,…phù hợp với nhu cầu và túi tiền của họ.
• Soạn hóa đơn mua hàng cho khách hàng và chuyển đến nhân viên thu ngân. - Nhân viên thu ngân: lOMoAR cPSD| 60820047
• Thực hiện việc thu tiền và xác nhận đã thu tiền cho khách hàng đồng thời ghi
nhận vào hệ thống để thông báo đến thủ kho xuất các mặt hàng như trong hóa đơn.
• Ghi nhận lại số hàng hoá bán được của mỗi loại để ghi nhận vào hệ thống và
báo cáo cho chủ cửa hàng sau mỗi ca làm việc. • Thống kê tài chính của cửa hàng - Thủ kho:
Chuyên phụ trách về vấn đề nhập và xuất hàng. Khi nhập hàng mới về thì
tiến hành nhập vào máy và soạn phiếu nhập hàng để lưu. Soạn các hóa đơn xuất
hàng dựa theo hóa đơn đặt hàng của khách hàng. Sau đó tiến hành thống kê
lượng hàng bán ra, nhập về theo định kỳ.
• Nhập hàng vào kho: có 2 kiểu nhập hàng vào kho:
+ Nhập hàng mới lấy về. Khi nhập hàng về, nhà cung cấp kèm theo hóa đơn
hay bản kê khai chi tiết các mặt hàng, thủ kho tiến hành đối chiếu kiểm tra lô hàng.
+ Nhập hàng do khách hàng trả lại vì lỗi,… thủ kho khi ghi lại tên khách hàng
trả lại, lý do trả lại, ngày trả hàng, mã hàng gửi lại nhân viên kế toán.
• Xuất hàng: có 2 kiểu xuất:
+ Xuất hàng cho bộ phận bán hàng theo phiếu xuất hàng.
+ Xuất hàng khuyến mại cho khách hàng hoặc xuất hàng do bị lỗi quá hạn (nếu có). - Khách hàng: lOMoAR cPSD| 60820047
• Khách hàng phải đặt hàng với cửa hàng bằng cách: mua trực tiếp, gọi điện
trực tiếp cho nhân viên kinh doanh, hoặc gửi fax, gửi đơn đặt hàng.
• Khách hàng sẽ thanh toán ngay sau khi nhận đủ hàng, hoặc thanh toán trước,
hoặc thanh toán sau một khoảng thời gian được hai bên thống nhất.
• Khách hàng có thể lựa chọn 1 trong các hình thức thanh toán sau: + Thanh
toán trực tiếp bằng tiền mặt. + Thanh toán chuyển khoản.
• Sau khi nhận được hàng, khách hàng kiểm tra số lượng và quy cách đóng gói. 2.2.
Phân tích bài toán
- Cửa hàng được tổ chức thành các cá nhân. Mỗi cá nhân có một tên, một mã số, và
được quản lí bởi chủ cửa hàng.
- Cửa hàng bán nhiều mặt hàng nên ta cần xây dựng một cơ sở dữ liệu về các mặt
hàng. Chúng ta sẽ quản lý về các thông tin: mã hàng, tên hàng, size, đơn vị tính,
đơn giá nhập, đơn giá xuất, số lượng, ngày nhập hàng, nhà cung cấp, thời hạn bảo hành.
- Việc nhập hàng được quản lý bởi các thông tin: Số phiếu nhập, ngày nhập, tên nhà
cung cấp, số hóa đơn, mã hàng, tên hàng, size, số lượng, đơn giá.
- Xuất hàng được quản lý bởi các thông tin: ngày xuất, nhân viên xuất, tên khách
hàng, mã hàng, tên hàng, đơn vị tính, số lượng, đơn giá, thời hạn bảo hành. lOMoAR cPSD| 60820047 -
Khách hàng đặt mua hàng thông qua việc mua hàng trực tiếp, gọi điện thoại, liên
lạc qua Facebook,.... Cửa hàng sẽ trả hàng cho khách hàng kèm theo hóa đơn bán hàng.
- Ta quản lý hóa đơn bán hàng bở các thông tin: hóa đơn số, mã khách, mã nhân viên,
ngày lập, hình thứ thanh toán, tên hàng, số lượng, đơn giá bán, tổng tiền. Một số
hóa đơn bán nếu chưa đủ hàng để cung cấp có thể xuất làm nhiếu lần. Ta giao 1
phiếu cho khác hàng và giữ lại 1 phiếu.
- Đối với nhân viên cần quản lý ở các thông tin: mã nhân viên, họ tên nhân viên, ngày
sinh, địa chỉ, điện thoại, ngày vào làm việc, số công.
- Đối với khách hàng thân thiết ta quản lý ở các mục: mã khách, tên khách hàng, địa
chỉ liên hệ, người đại diện giao dịch, điện thoại, mail.
2.3. Yêu cầu hê thống ̣
Từ bài toán trên ta rút ra được các yêu cầu cần đạt được của hệ thống như sau: • Phân quyền truy cập:
- Chủ cửa hàng : Toàn quyền sử dụng hệ thống ngoài ra hệ thống phải có chức năng chấm công cho nhân viên.
- Nhân viên bán hàng : Truy cập vào hệ thống để thực hiện những công việc: Cập
nhật thông tin về hàng hóa, lập hóa đơn bán hàng, tra cứu các thông tin về mặt hàng
- Nhân viên thu ngân (kiêm nhân viên kế toán) : Truy cập vào hệ thống để thực hiện
những công việc: Cập nhật thông tin về hàng hóa, lập hóa đơn bán hàng, thu tiền,
quản lý tài chính của cửa hàng.
- Thủ kho : Truy cập vào hệ thống để xác nhận hóa đơn mặt hàng trước khi xuất hàng,
tra cứu các thông tin mặt hàng, ghi nhận thông tin vào hệ thống sau khi nhập-xuất
hàng, cập nhật lại thông tin mặt hàng. •
Lưu trữ: Hệ thống cần đảm bảo lưu trữ về: lOMoAR cPSD| 60820047 -
Hàng hóa : Hệ thống cần đảm bảo lưu trữ các thông tin về hàng hóa như: tên, mã,
đặc điểm, giá, thời gian bảo hành, …Trong đó phải có các thao tác: lưu, thêm, sửa, xóa, cập nhật,…
- Khách hàng : Thông tin lưu trữ khác hàng bao gồm các thông tin về: họ tên, địa chỉ,
điện thoại, mail, người đại diện giao dịch…
- Đơn đặt hàng : Quản lý các đơn đặt hàng từ phía khách hàng bao gồm các thông tin
về: tên hàng, số lượng, ngày đặt, … Cùng các thao tác thêm mới, sửa, hủy…
- Phiếu nhập hàng : Quản lý về các thông tin nhập từ đơn đặt hàng vào kho, bao gồm
các thông tin số phiếu, tên hàng, số lượng đơn giá, ngày nhập giá thành, … Ngoài
ra còn, cửa hàng còn nhập hàng từ phía khách hàng khi hàng có lỗi
- Phiếu xuất hàng : Quản lý về các thông tin phiếu xuất, tem hàng, số lượng, ngày
xuất, đơn giá, … Cùng các thao tác thêm mới, sửa, xóa, hủy… Ngoài ra còn, cửa
hàng còn xuất hàng cho khách hàng khi cửa hàng có chương trình khuyến mãi.
- Ngoài ra hệ thống cần phải lưu trữ về thông tin của nhân viên để chủ cửa hàng quản lý nhân viên. • Tra Cứu
- Hàng hóa: Tìm kiếm thông tin mặt hàng
- Đơn đặt hàng: Thông tin về các đơn đặt hàng, số lượng từng mặt hàng
- Khách hàng: Thông tin về khách hàng
- Phiếu nhập: Thông tin về các mặt hàng, số lượng, đơn giá, …
- Phiếu xuất: Thông tin về số lượng, mặt hàng, tổng tiển, khách hàng, số dư nợ (nếu có) • Thống Kê
- Thống kê lượng hàng bán ra theo tháng , quý ,năm. lOMoAR cPSD| 60820047 -
- Thống kê lượng hàng nhập vào theo tháng, quý, năm.
Thống kê sản phẩm bị lỗi, bảo hành,…
- Thống kê lãi suất, tiền thu chi phí của công ty,… - Thống kê lượng tồn kho,…
- Báo cáo tổng kết, báo cáo công nợ, doanh thu,…
- Có chức năng in ấn các văn bản như: hóa đơn bán hàng, phiếu nhập hàng, phiếu
xuất hàng, danh sách mặt hàng, hợp đồng mua bán,… lOMoAR cPSD| 60820047
PHẦN III: PHÂN TÍCH HÊ THỐNG QUẢN LÍ BÁN HÀNG ̣
3.1. Biểu đồ UseCase
3.1.1. Xác định các tác nhân
3.1.2. Biểu đồ usecase tổng quát lOMoAR cPSD| 60820047
3.1.3. Biểu đồ usecase từng tác nhân - Tác nhân NV bán hàng lOMoAR cPSD| 60820047 - Tác nhân Thủ kho -
Tác nhân Thu ngân (kiêm NV kế toán) lOMoAR cPSD| 60820047 - Tác nhân Quản lý lOMoAR cPSD| 60820047
3.2. Biểu đồ trình tự
3.2.1 Nhân viên bán hàng*Thêm măt hàng: ̣ *Hiển thị mặt hàng: *Cập nhập mặt hàng: lOMoAR cPSD| 60820047 *Xóa mặt hàng:
*Thêm thông tin khuyến mại: lOMoAR cPSD| 60820047 3.2.2 Thủ kho
*Biểu đồ nhập thông tin lOMoAR cPSD| 60820047
*Biểu đồ nhận đơn hàng lOMoAR cPSD| 60820047
*Biểu đồ xử lý đơn hàng
*Biểu đồ quản lý đăng nhập lOMoAR cPSD| 60820047 3. 3.Biểu đồ lớp
3.4Biểu đồ thực thể liên kếtPhát hiên, mô tả thực thể: ̣
a. Thực thể NHAN VIEN : Thực thể này mô tả thông tin về nhân viên làm việc trong cửa hàng
+ MaNV(Mã số nhân viên): Đây là thuộc tính khóa để phân biệt nhân viên này với nhân viên khác.