Phân tích thiết kế hệ thống thông tin | Phân tích thiết kế hệ thống | Đại học Huế
Phân tích thiết kế hệ thống thông tin của Trường Đại học Huế. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp các bạn học tốt, ôn tập hiệu quả, đạt kết quả cao trong các bài thi, bài kiểm tra sắp tới. Mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây nhé.
33
17 lượt tải
Tải xuống
Môn: Phân tích hệ thống
Trường: Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế
Thông tin:
51 trang
3 tháng trước
Tác giả:
lOMoARcPSD|40651217
lOMoARcPSD|40651217
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA
HỌC HUẾ KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
BÀI TẬP NHÓM
PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ CÁC HỆ THỐNG THÔNG TIN
ĐỀ TÀI: QUẢN LÝ BÁN HÀNG ONLINE
Giảng viên hướng dẫn: Nguyễn Văn Trung Sinh viên thực
hiện:1. Huỳnh Hải Hòa(NT)
2. Nguyễn Văn Trọng
3. Phan Thị Thuận
4. Nguyễn Thị Thương
5. Nguyễn Văn Quảng
Nhóm: AnD2-07
Huế, ngày 08 tháng 04 năm 2020.
lOMoARcPSD|40651217
LỜI NÓI ĐẦU
Trong thời đại hiện nay, ứng dụng tin học vào các ngành kinh tế
góp phần quan trọng trong sự thành công và tăng trưởng của từng
ngành. Đặc biệt là việc ứng dụng tin học vào các lĩnh vực quản lý
của các hệ thống như quán ăn, cà phê, bán hàng online....đã giảm
được số lượng phí đầu tư cho các nguồn nhân công, đồng thời còn
giúp giảm thời gian hoạt động và tăng hiệu quả chính xác trong
công việc quản lý.
Trong thời kỳ mà kinh tế phát triển như hiện nay thì việc mua bán
và trao đổi được diễn ra trên nhiều hình thức, và hình thức bán
hàng online được nhiều người thực hiện nhất.
PHỤ LỤC
LỜI NÓI ĐẦU…………………………………………………………..1
PHỤ LỤC ……………………………………………………………..2,3
CÔNG VIỆC CÁC THÀNH VIÊN TRONG NHÓM ………………….4
lOMoARcPSD|40651217
THEO PHƯƠNG PHÁP HƯỚNG CẤU TRÚC
PHẦN 1: PHÁT BIỂU BÀI TOÁN …………………………………...5,6
PHẦN 2: XÁC ĐỊNH HỒ SƠ DỮ LIỆU ……………………………..6,7
PHẦN 3: LẬP BIỂU ĐỒ CHỨC NĂNG ………………………..……...8
PHẦN 4: LẬP MA TRẬN THỰC THỂ CHỨC NĂNG ………………..9
PHẦN 5: BIỂU ĐỒ DFD
BIỂU ĐỒ DFD MỨC NGỮ CẢNH (DFD MỨC 0)…..……………......10
BIỂU ĐỒ DFD MỨC ĐỈNH (DFD MỨC 1)……………………………11
BIỂU ĐỒ DFD MỨC DƯỚI ĐỈNH (DFD MỨC 2)
Chức năng quản lý nhập hàng……………………………………………12
Chức năng quản lý bán hàng……………………………………………..13
Chức năng báo cáo thống kê……………………………………………..14
Chức năng quản lý người dùng…………………………………………..15
TỪ ĐIỂN DỮ LIỆU………………………………………………......16,17
PHÁC THẢO GIAO DIỆN+ ĐẶC TẢ PROCESS
Đăng nhập ...................................................................................................18
Đăng ký........................................................................................................19
Nhập hàng ...................................................................................................20
Bán hàng ......................................................................................................21
Cập nhật thông tin .......................................................................................22
Thống kê.......................................................................................................23
THEO PHƯƠNG PHÁP HƯỚNG ĐỐI TƯỢNG
I.Mô hình nghiệp vụ
Biểu đồ lớp mô tả các lớp khái niệm.........................................................24
Biểu đồ use case mô tả các Business Actor ..............................................24
Vai trò nghiệp vụ của các Business Actor............................25,26,27,28,29
lOMoARcPSD|40651217
Biểu đồ hoạt động
Đăng nhập...................................................................................................30
Chức năng đăng ký.....................................................................................31
Chức năng thanh toán.................................................................................32
Tìm kiếm sản phẩm ...................................................................................33
Kiểm tra đơn hàng và ghi nhận đơn hàng...................................................33
Thống kê…………………………………………………………………..34
Xem và cập nhật thông tin cá nhân……………………………………….35
II.Mô hình hệ thống
Biểu đồ lớp mô tả các thự thể xuất hiện trong hệ thống..............................36
1.Biểu đồ use case
A.Biểu đồ use case tổng quát.......................................................................37
B.Biểu đồ use case chức năng quản lý bán hàng.........................................38
C.Biểu đồ use case chức năng quản lý nhập hàng.......................................39
D.Biểu đồ use case chức năng quản lý thống kê ........................................40
E.Biểu đồ use case chức năng quản người dùng ........................................41
2.Đặc tả từng use case, actor........................................................41,42,43,44
MÔ HÌNH DỮ LIỆU MỨC QUAN NIỆM(E-R)...………………………45
LƯỢC ĐỒ DỮ LIỆU VẬT LÝ .................................................................46
CÔNG VIỆC CÁC THÀNH VIÊN TRONG NHÓM
Stt Tên Thành Viên Nhiệm Vụ Mức độ
đóng góp
1 Nguyễn Văn Quảng -Phát biểu bài toán 9/10
-Vẽ biểu đồ hoạt động -
Lập mô hình dữ liệu mức
quan niệm (E-R)
2 Phan Thị Thuận -Xác định hồ sơ dữ liệu 9/10
lOMoARcPSD|40651217
-Lập tài liệu nghiệp vụ -
Lập biểu đồ use case mô tả
các Business Actor
3 Nguyễn Văn Trọng -Vẽ ma trận thực thể chức 9/10 năng
-Lập biểu đồ use case mô tả
chức năng hệ thống
4 Nguyễn Thị Thương -Lập biểu đồ chức năng9/10
-Lập biểu đồ lớp mô tả các
lớp khái niệm xuất hiện
trong bài toán
-Lập biểu đồ lớp mô tả các
thực thể xuất hiện trong hệ
thống
5 Huỳnh Hải -Vẽ biểu đồ DFD (các mức) 9/10
Hòa(NT) -Lập từ điển dữ liệu
-Phác thảo giao diện
- Đặc tả process
Nhiệm vụ chung: Thiết kế CSDL
THEO PHƯƠNG PHÁP HƯỚNG CẤU TRÚC
PHẦN1: PHÁT BIỂU BÀI TOÁN
Hoạt động của một hệ thống bán hàng online của một cửa hàng được
mô tả như sau:
Tại bộ phận quản lý người dùng:
- Đăng nhập: Khi khách hàng muốn mua sản phẩm thì bắt buộc đăng
nhập vào hệ thống bằng hai cách : đăng nhập bằng facebook hoặc
bằng gmail.
lOMoARcPSD|40651217
- Đăng ký: ngoài ra khách hàng cũng có thể đăng ký bằng cách điền
thông tin đầy đủ và chờ hệ thống xác nhận. Nếu thông tin chính xác
thì sẽ thông báo thành công. Nếu lỗi thì sẽ báo lỗi ở dòng thông tin
nào để khách hàng kiểm tra lại thông tin đã nhập - Cập nhật, thay đổi,
chỉnh sửa thông tin cá nhân Tại bộ phận quản lý nhập hàng:
- Thêm sửa xóa thông tin sản phẩm, cập nhập thông tin cần sửa vào
bảng sản phẩm
- Cập nhập thông tin sản phẩm vào trong cơ sở dữ liệu, update vào
bảng hóa đơn và nhóm hóa đơn chi tiết - Cập nhật số lượng sản phẩm
hiện tại
Tại bộ phận quản lý bán hàng:
- Tìm kiếm sản phẩm: khi khách hàng đến với website muốn tìm kiếm
tên một sản phẩm thì nhập thông tin rồi click vào tìm kiếm, hệ thống
sẽ đưa ra thông tin sản phẩm khách hàng cần tìm nếu có cơ sở dữ liệu
- Khác hàng muốn xem thông tin sản phẩm thì click vào hình một sản
phẩm bất kì để đọc thông tin sản phẩm đó để biết và lựa chọn mặt
hàng cần mua
- Khi khách muốn mua sản phẩm nào đó thì khách hàng đăng nhập vào
hệ thống.
- Khi khách hàng đặt hàng qua website sẽ có hai phương thức thanh
toán: qua thẻ hoặc thanh toán trực tiếp khi nhận hàng.
- Sau khi khách hàng đặt hàng tại hệ thống thì hệ thống sẽ xem thông
tin đơn đặt hàng của khách hàng nếu trong hệ thống còn hàng thì hệ
thống sẽ duyệt đơn và trả lời đơn khách hàng và thực hiện giao dịch,
nếu hết hàng hệ thống sẽ gửi lại thông báo cho khách hàng
Bộ phận báo cáo thống kê:
- Hệ thống sẽ thống kê đơn đặt hàng của khách hàng đã đặt - Thống kê
số lượng sản phẩm còn trong kho.
- Thống kê tổng tiền bán được qua các hóa đơn
lOMoARcPSD|40651217
- Thống kê số lượng truy cập vào website
- Thống kê hàng trong kho: sản phẩm nào bán chạy, sản phầm nào tồn
kho.
TÀI LIỆU NGHIỆP VỤ
• Quy trình mua sản phẩm:
Hệ thống bán hàng liên kết với các dịch vụ vận chuyển và thanh toán
có thể chuyển sản phẩm đến tận nhà cho khách hàng yêu cầu. Với
hình thức mua sản phẩm này, nhà cung ứng và một số thông tin cần
thiết khác. Nếu không biết rõ thông tin sản phẩm, khách hàng có thể
nhập tên sản phẩm của mình vào giỏ hàng và bắt đầu thanh toán
online và lập đơn đặt hàng cho sản phẩm của mình đã lựa chọn. Sau
khi có yêu cầu đặt hàng từ khách hàng nhân viên chăm sóc khách
hàng sẽ kiểm tra đơn hàng có xác thực hay không, nếu không xác
thực thì tiến hành hủy đơn hàng. Nếu đơn hàng đúng theo yêu cầu,
nhân viên chăm sóc khách hàng xem xét khách hàng đã hoàn thành
tiền theo phương thức nào, nếu khách hàng thanh toán theo dịch vụ
Banking thì xác thực lại việc thanh toán với hệ thống ngân hàng mà
khách hàng đã thanh toán. Nhân viên chăm sóc khách hàng tiếp tục
kiểm tra kho còn hàng mà khách đã đặt hay không, nếu còn thì thiết
lập quá trình giao hàng cho khách hàng. Đơn hàng được xác nhận
thành công khi có chữ ký của khách hàng và khách hàng nhận được
sản phẩm. Trường hợp sản phẩm hết hàng trong kho thì yêu cầu nhà
cung ứng cung cấp sản phẩm và thông báo cho khách hàng thời gian
chờ sau đó tiến hành giao lại sản phẩm.
• Quy trình đặt hàng
Một số trường hợp mà khách hàng có thể thực hiện việc đặt hàng:
• Khi khách hàng muốn mua sản phẩm nhưng sản phẩm đó đã hết
hàng trong kho.
• Những sản phẩm sắp phát hành mà khách hàng cảm thấy thích
và muốn đặt mua.
lOMoARcPSD|40651217
• Có những sản phẩm mà chỉ có số lượng nhất định nhưng khách
hàng có thể mua với một số lượng lớn thì có thể đặt với hệ
thống.
• Ví dụ khi khách hàng thực hiện việc đặt sách:
Khách hàng liên hệ với nhân viên bán hàng trực tiếp tại văn phòng
hoặc thông qua điện thoại để đặt sản phẩm mình cần mua. Khách
hàng cung cấp các thông tin cần thiết như họ tên, số điện thoại,
chứng minh nhân dân, sản phẩm định đặt, số lượng,... Trường hợp
khi khách hàng không muốn đến tận nơi hoặc nghe điện thoại, thì
khách hàng có thể lên Website và chọn sản phẩm mình định đặt trước
và tiến hành đặt hàng trên mạng. Sau đó nhân viên xác thực các
thông tin của khách hàng và kiểm tra lại thông tin sản phẩm trong hệ
thống. Nếu các thông tin là đúng thì khách hàng nhận thông tin về
thời gian, địa chỉ nhận sản phẩm và tạo đơn đặt hàng cho khách hàng.
• Quy trình xử lý đơn đặt hàng bị hủy
Đơn đặt hàng của khách hàng sẽ bị hủy khi khách hàng hủy đơn đặt
hàng, hoặc đơn đặt hàng quá hạn cho phép hoặc hệ thống không
thể thực hiện được đơn đặt hàng. giải pháp:
• Nếu quá thời hạn mà đơn đặt hàng không thực hiện được thì hệ
thống sẽ thông báo cho khách hàng để hủy bỏ đơn hàng và tiếp
tục đặt hàng.
• Nếu khách hàng hủy bỏ đơn hàng thì khách hàng phải chịu số
tiền cước phí vận chuyển cho sản phẩm.
• Nếu hệ thống không thể thực hiện được đơn đặt hàng thì phải
liên hệ với khách hàng để thông báo và hoàn trả lại số tiền đã
đặt cọc trước nếu khách hàng dùng dịch vụ thanh toán trước khi
nhận hàng.
• Khách hàng có thể gửi phản hồi thông tin của mình đến cho hệ
thống và nhân viên chăm sóc khách hàng của hệ thống trả lời lại
các thông tin phản hồi đó.
ẢNH SCAN CỦA TÀI LIỆU
tiki.vn
lOMoARcPSD|40651217
shopee.vn
lazada.vn
lOMoARcPSD|40651217
sendo.vn
Đăng nhập
lOMoARcPSD|40651217
Đăng ký tài khoản
lOMoARcPSD|40651217
Đặt Hàng
Hủy Đơn Hàng
PHẦN 2: XÁC ĐỊNH HỒ SƠ DỮ LIỆU
lOMoARcPSD|40651217
1. Xây dựng cơ cấu tổ chức của hệ thống quản lý bán hàng online
Gồm bộ phận:
- Quản lý bán hàng online
- Quản lý khách hàng
- Quản lý nhập hàng
- Quản lý thống kê
2. Chức năng, nhiệm vụ của các bộ phận trong quản lý bán hàng
online
- Quản lý bán hàng online:
+ Kiểm tra đơn đặt hàng
+ Kiểm tra phiếu giao hàng
+ Nhập đơn hàng
+ Sửa đơn hàng
+ Xóa đơn hàng -
Quản lý khách hàng:
+ Kiểm tra thông tin người mua hàng: tên, địa chỉ, số điện thoại liên
lạc
+ Nhập thông tin khách hàng
+ Sửa thông tin khách hàng
+ Xóa thông tin khách hàng -
Quản lý nhập hàng:
+ Nhập mới thông tin mặt hàng
+ Sửa đổi giá của mặt hàng +
Xóa thông tin của mặt hàng
- Quản lý thống kê:
+ Báo cáo doanh thu
+ Thống kê số đơn hàng đã giao
+ Thống kê các đơn hàng bom
+ Xác định số lượng người truy cập vào website
lOMoARcPSD|40651217
PHẦN 3: LẬP BIỂU ĐỒ CHỨC NĂNG
Biểu đồ phân rã chức năng
PHẦN 4: LẬP MA TRẬN THỰC THỂ CHỨC NĂNG
Qun lý bán hàng onlineả
Qun lý ng iườả
dùng
Đăng nhpậ
Đăng ký
Cp nhtậ ậ
thống tn
cá nhân
Đi mtổậ
khuẩ
lOMoARcPSD|40651217
1.Quản Lý Nhập Hàng
a Cập nhật sản phẩm mới x x b Cập nhật hóa đơn x
x x c Cập nhật số lượng x x x x
2.Quản Lý Bán Hàng
a Tìm kiếm sản phẩm x x b Xem thông tin
sản phẩm x x c Đặt hàng x x d
Xem tình trạng đơn hàng x
e Thanh toán x x x f Duyệt chuyển hàng x
3.Báo Cáo Thống Kê
a Thống kê số lượng sản phẩm x x x x b Thống kê doanh thu x
x c Thống kê đơn đặt hàng x x x d Số lượng người truy cập x
4.Quản Lý Người Dùng
a Đăng nhập x b Đăng ký x c Cập nhật thông
tin cá nhân x d Đổi mật khẩu x
PHẦN 5: BIỂU ĐỒ DFD
BIỂU ĐỒ DFD MỨC NGỮ CẢNH (DFD mức 0)
Các Thực Thể Các Chức Năng Nghiệp Vụ
Đơn
Hàng
Khách
Hàng
Phiếu
Giao
Hàng
Thẻ
Kho
Doanh
Thu
lOMoARcPSD|40651217
BIỂU ĐỒ DFD MỨC ĐỈNH (DFD Mức 1)
lOMoARcPSD|40651217
lOMoARcPSD|40651217
BIỂU ĐỒ DFD MỨC DƯỚI ĐỈNH (DFD Mức 2) Chức năng
quản lý nhập hàng
lOMoARcPSD|40651217
Chức năng quản lý bán hàng
lOMoARcPSD|40651217
Chức năng báo cáo thống kê
Bấm Tải xuống để xem toàn bộ.