Phân tích, thiết kế hệ thống thông tin quản lý tour cho công ty du lịch Hanoitourist | Bài đề án môn Hệ thống thông tin quản lý

Phân tích, thiết kế hệ thống thông tin quản lý tour cho công ty du lịch Hanoitourist | Tiểu luận môn Hệ thống thông tin quản lý được siêu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuận bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đón xem!

lOMoARcPSD| 45734214
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
VIỆN CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ KINH TẾ SỐ
ĐỀ ÁN MÔN HỌC
Đề tài: Phân tích, thiết kế hệ thống thông tin quản lý tour cho
công ty du lịch Hanoitourist
Họ và tên : Nguyễn Kim Thành
sinh viên : 11203578
Lớp chuyên ngành : Hệ thống Thông tin Quản lý 62B
Giảng viên hướng dẫn : TS. Trần Quang Yên
Hà Nội, tháng 4 năm 2023
DANH MỤC BẢNG, BIỂU, SƠ ĐỒ, HÌNH V
Biểu đồ 1. Biểu đồ Use Case chính
Biểu đồ 2. Biểu đồ Use Case đăng nhập
Biểu đồ 3. Biểu đồ Use Case đăng ký
Biểu đồ 4. Biểu đồ Use Case m kiếm
Biểu đồ 5. Biểu đồ Use Case quản lý bài viết
Biểu đồ 6. Biểu đồ Use Case quản lý người dùng
Biểu đồ 7. Biểu đồ Use Case đặt tour
lOMoARcPSD| 45734214
Biểu đồ 8. Biểu đồ lớp
Biểu đồ 9. Biểu đồ hoạt động m kiếm
Biểu đồ 10. Biểu đồ hoạt động sửa bài viết
Biểu đồ 11. Biểu đồ hoạt động xóa bài viết
Biểu đồ 12. Biểu đồ hoạt động thêm bài viết
Biểu đồ 13. Biểu đồ tuần tự “Đăng nhập”
Biểu đồ 14. Biểu đồ tuần tự “Thêm bài viết”
Biểu đồ 15. Biểu đồ tuần tự “Xem bài viết”
Biểu đồ 16. Biểu đồ tuần tự “Xem bài viết”
Biểu đồ 17. Biểu đồ tuần tự “Sửa bài viết”
Biểu đồ 18. Biểu đồ tuần tự “Bình luận”
Bảng 1: Bảng User
Bảng 2: Bảng Tour
Bảng 3: Bảng Nhà hàng
Bảng 4: Bảng Khách sạn
Bảng 5: Bảng Phương ện
Bảng 6: Bảng Giới thiệu
Bảng 7: Bảng Hồ sơ công ty
Bảng 8: Bảng Admin
Hình 1. Giao diện đăng nhập Admin
Hình 2. Giao diện Trang quản lý tour
Hình 3. Giao diện Trang quản lý Nhà hàng
Hình 4. Giao diện Trang quản lý Khách sạn
Hình 5. Giao diện Trang quản lý Phương ện
Hình 6. Giao diện Trang quản lý Giới thiệu
Hình 7. Giao diện Trang quản lý Hồ sơ công ty
Hình 8. Giao diện Trang Thêm mới tour
Hình 9. Giao diện Trang Sửa tour
Hình 10. Giao diện Trang Thêm mới Nhà hàng
Hình 11. Giao diện Trang Sửa Nhà hàng
Hình 12. Giao diện Trang Thêm mới Khách sạn
Hình 13. Giao diện Trang Sửa Khách sạn
Hình 14. Giao diện Trang Thêm mới Phương ện
Hình 15. Giao diện Trang Sửa Phương ện
Hình 16. Giao diện Trang Sửa Giới thiệu
lOMoARcPSD| 45734214
Hình 17. Giao diện Trang Sửa hồ sơ công ty
Hình 18. Giao diện Trang đăng ksy User
Hình 19. Giao diện Trang đăng nhập User
Hình 20. Giao diện Trang Giới thiệu
Hình 21. Giao diện Trang Tour du lịch
Hình 22. Giao diện Trang Chi ết Tour
Hình 23. Giao diện Trang Đề xuất Tour
Hình 24. Giao diện Trang Nhà hàng
Hình 25. Giao diện Trang Chi ết Nhà hàng
Hình 26. Giao diện Trang Đề xuất Nhà ng Hình 27. Giao
diện Trang Khách sạn
Hình 28. Giao diện Trang Chi ết Khách sạn
Hình 29. Giao diện Trang Đề xuất Khách sạn
Hình 30. Giao diện Trang Phương ện
Hình 31. Giao diện Trang Chi ết Phương ện
Hình 32. Giao diện Trang Đề xuất Phương ện
Hình 33. Giao diện Trang Tìm kiếm
MỤC LỤC
DANH MỤC BẢNG, BIỂU, SƠ ĐỒ, HÌNH VẼ................................................2
MỤC LỤC...................................................................................................4 LỜI MỞ
ĐẦU.............................................................................................5
CẤU TRÚC BÁO CÁO.................................................................................6
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU............................7
1. Tổng quan về đề tài nghiên cứu:......................................................7
2. Mục êu vấn đề nghiên cứu.............................................................7
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu vấn đề........................................8
3.1. Đối tượng nghiên cứu:................................................................8
3.2. Phạm vi nghiên cứu:...................................................................8
4. Phương pháp nghiên cứu:................................................................8
4.1. Phương pháp thu thập dữ liu:...................................................8 4.2.
Phương pháp xử lý dữ liu:.........................................................9
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ PHƯƠNG PHÁP LUẬN TRONG THIẾT KẾ HỆ THỐNG THÔNG TIN
QUẢN LÝ TOUR TẠI CÔNG TY DU LỊCH
lOMoARcPSD| 45734214
HANOITOURIST....................................................................................10 1. sluận về
phân ch thiết kế HTTT........................................10
1.1. Các khái niệm cơ bản về phân ch thiết kế hệ thống thông n. 10
1.2. Quy trình phân ch hthống thông n....................................11
2. Tổng quan về quản lý tour du lịch..................................................12
2.1. Các khái niệm cơ bản về tour du lịch........................................12
2.2. Đặc điểm của tour du lịch.........................................................13
3. Thực trạng h thống thông n quản tour du lịch của Công ty du lịch
Hanoitourist.....................................................................................13
CHƯƠNG 3: PHÂN TÍCH, THIẾT KẾ HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN
LÝ TOUR DU LỊCH CỦA CÔNG TY DU LỊCH HNOITOURIST.............14
1. Mô tả bài toán................................................................................14
2. Phân ch hệ thống.........................................................................15
2.1. Biểu đồ Use Case......................................................................15
2.2. Biểu đồ lớp................................................................................22
2.3. Biểu đồ hoạt động.....................................................................23
2.4. Biểu đồ tuần tự.........................................................................27
3. Thiết kế HTTT quản lý tour du lịch.................................................32
3.1. Thiết kế cơ sở dữ liu................................................................32
3.2. Giao diện người dùng................................................................35
KẾT LUẬN...............................................................................................53
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO...........................................................54
lOMoARcPSD| 45734214
LỜI MỞ ĐẦU
Du lịch là một ngành kinh doanh có ềm năng phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là tại Việt Nam
với nền kinh tế ngày càng phát triển nhu cầu đi lại, khám phá của con người ngày càng
cao. Công ty Hanoitourist là một trong những công ty du lịch lớn và có uy n tại Việt Nam,
với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực du lịch và đã đưa ra nhiều tour du lịch đa dạng
và phong phú.
Tuy nhiên, để quản lý các tour du lịch một cách hiệu quả và ết kiệm thời gian, công ty cần
phải có một hệ thống quản lý tour du lịch thông minh và ên ến. Vì vậy, đề tài "Phân ch
Thiết kế hệ thống quản lý tour du lịch của công ty Hanoitourist" được đề xuất để giúp công
ty nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng doanh thu và cải thiện quy trình quản lý.
Mục êu của đề tài là phân ch và thiết kế một hệ thống quản lý tour du lịch thông minh,
đáp ứng đầy đủ các yêu cầu chức năng và phi chức năng của công ty. Cthể, đề tài sẽ tập
trung vào phân ch yêu cầu chức ng phi chức năng của hệ thng, thiết kế sở dữ
liệu, giao diện người dùng phần mềm. Kết quả dự kiến của đề tài sẽ giúp công ty
Hanoitourist quản lý các tour du lịch của mình một cách hiệu quả, tối ưu hóa quy trình hoạt
động, nâng cao chất lượng dịch vụ và tăng doanh thu.
CẤU TRÚC BÁO CÁO
Nội dung đề án chuyên ngành về đề tài: “Phân tích, thiết kế hệ thống thông tin quản
tour cho công ty du lịch Hanoitourist” ngoài hai phần mở đầu và kết thúc còn gồm 3 nội
dung chính chia thành 3 chương. Cụ thể:
Chương 1: TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU.
Chương 2: CƠ SỞ PHƯƠNG PHÁP LUẬN TRONG THIẾT KẾ HỆ THỐNG THÔNG TIN
QUẢN LÝ TOUR TẠI CÔNG TY DU LỊCH HANOITOURIST.
Chương 3: PHÂN TÍCH, THIẾT KẾ HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ TOUR DU
LỊCH CỦA CÔNG TY DU LỊCH HNOITOURIST.
lOMoARcPSD| 45734214
8
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU.
1. Tổng quan về đề tài nghiên cứu:
Công ty Hanoitourist một trong những công ty du lịch lớn uy n tại Việt Nam, với
nhiều m kinh nghiệm trong lĩnh vực du lịch đã đưa ra nhiều tour du lịch đa dạng
phong phú. Tuy nhiên, để quản lý các tour du lịch một cách hiệu quả và ết kiệm thời gian,
công ty cần phải có một hệ thống quản lý tour du lịch thông minh và ên ến.
Hiện nay, công ty đang sử dụng các công cụ quản lý tour du lịch như Excel, Outlook và điện
thoại di động để quản các hoạt động của mình. Tuy nhiên, hthng quản này không
đáp ứng được các yêu cầu chức năng và phi chức năng của công ty trong việc quản các
tour du lịch một cách hiệu quả ết kiệm thời gian. Vì vậy, đề tài "Phân ch Thiết kế hệ
thống quản lý tour du lịch của công ty Hanoitourist" được đề xuất nhằm giúp công ty nâng
cao chất lượng dịch vụ, tăng doanh thu và cải thiện quy trình quản lý.
Đề tài sẽ tập trung vào phân ch yêu cầu chức năng và phi chức năng của hệ thống quản
tour du lịch, thiết kế sở dữ liệu, giao diện người dùng và phần mềm. Kết quả dự kiến của
đề tài sẽ giúp công ty Hanoitourist quản lý các tour du lịch của mình một cách hiệu quả, ti
ưu hóa quy trình hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ và tăng doanh thu. Để thực hiện
đề tài, chúng tôi sẽ sử dụng phương pháp phân ch yêu cầu, phân ch thiết kế ớng đối
ợng và phát triển phần mềm. Kết quả của đề tài này sẽ mang lại nhiều giá trị cho công ty
Hanoitourist, giúp công ty quản các tour du lịch một cách hiệu quả hơn, tăng khả năng
cạnh tranh trên thị trường nâng cao chất lượng dịch vụ. Ngoài ra, kết qucủa đtài cũng
thể ứng dụng cho các công ty du lịch khác trong việc phát triển hệ thống quản lý tour du
lịch.
2. Mục êu vấn đề nghiên cứu
Mục êu của đề tài "Phân ch Thiết kế hệ thống quản tour du lịch của công ty
Hanoitourist" là phân ch và thiết kế một hệ thống quản lý tour du lịch thông minh và ên
ến, đáp ứng các yêu cầu chức năng phi chức năng của công ty trong việc quản các
tour du lịch.
Cụ thể, các mục êu cụ thể của đề tài bao gồm:
- Phân ch các yêu cầu chức năng phi chức năng của công ty Hanoitourist trong
quản các tour du lịch, bao gồm quản đặt phòng khách sạn, vận chuyển, hướng dẫn viên
du lịch, thực đơn ăn uống và các hoạt động giải trí.
lOMoARcPSD| 45734214
- Thiết kế một hệ thống quản lý tour du lịch thông minh và ên ến, với các nh năng
như quản thông n khách hàng, quản lịch trình tour, quản đặt phòng khách sạn,
quản lý vận chuyển và hướng dẫn viên du lịch, quản lý thực đơn ăn uống và các hoạt động
giải trí.
- Đảm bảo nh an toàn và bảo mật thông n của hthống quản tour du lịch, bao
gồm các thông n về khách hàng, tour du lịch và các thông n liên quan đến thanh toán.
- Đưa ra các giải pháp khuyến nghị đcông ty Hanoitourist thtriển khai hệ
thống quản lý tour du lịch được thiết kế một cách hiệu quả và ết kiệm thời gian.
Tổng thể, mục êu của đề tài y dựng một hệ thống quản tour du lịch đáp ứng các
yêu cầu của công ty Hanoitourist, giúp công ty nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng doanh thu
và cải thiện quy trình quản lý.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu vấn đề
3.1. Đối tượng nghiên cứu:
a. Đối tượng của đề tài: Công ty Hanoitourist, đặc biệt là các nhân viên liên quan đến
hoạt động quản lý và tổ chức các tour du lịch.
b. Đối tượng của hthống: Khách hàng của công ty Hanoitourist, bao gồm các khách
hàng đặt tour du lịch và các đối tác cung cấp dịch vụ cho công ty.
3.2. Phạm vi nghiên cu:
Phân ch và thiết kế hthống quản tour du lịch của công ty Hanoitourist, tập trung vào
các chức năng nhiệm vụ của công ty trong quản các tour du lịch, bao gồm quản
thông n khách hàng, quản lịch trình tour, quản đặt phòng khách sạn, quản vận
chuyển và hướng dẫn viên du lịch, quản lý thực đơn ăn uống và các hoạt động giải trí.
4. Phương pháp nghiên cu:
4.1. Phương pháp thu thập dữ liu:
Qua các tài liệu báo cáo, thống kê của công ty.
4.2. Phương pháp xử lý dữ liu:
Phương pháp xử dữ liệu dược thực hiện trên stổng hợp vận dụng các phương
pháp nghiên cứu như thống kê, tổng hợp, phân ch và so sánh.
lOMoARcPSD| 45734214
10
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ PHƯƠNG PHÁP LUN TRONG THIẾT KẾ HỆ THNG
THÔNG TIN QUẢN LÝ TOUR TẠI CÔNG TY DU LỊCH HANOITOURIST.
1. Cơ sở lý luận về phân ch thiết kế HTTT 1.1. Các khái niệm cơ bản về phân ch
thiết kế hệ thống thông n.
1.1.1. Khái niệm hệ thng
Hệ thống là một tập hợp các yếu tố hoặc các phần tử, chúng tương tác với nhau thực hin
các mục êu. Chính các phần tử này cùng với các mối quan hệ giữa chúng sẽ xác định cách
thwusc hoạt động của hệ thống. Các hệ thống đều có các yếu tố đầu vào, cơ chế xử lý, yếu
tố đầu ra và yếu tố phn hồi. (Giáo trình Hệ thống thông n quản , PGS.TS. Trần Thị Song
Minh, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân, 2011)
1.1.2. Khái niệm hệ thống thông n
Hệ thống thông n được định nghĩa là một tập hợp các thành phần liên kết với nhau để thu
thập, lưu trữ, x phân phối thông n đhỗ trquản điều hành các hoạt động
của tổ chức. (Giáo trình Hệ thống thông n quản , PGS.TS. Trần Thị Song Minh, NXB Đại
học Kinh tế Quốc dân, 2011)
Hệ thống thông n bao gồm các thành phần như phần mềm, phần cứng, dữ liệu, các quy
trình và các nguồn lực khác. Tuy nhiên, trong hthống thông n, con người vẫn thành
phần chính và không thể thiếu. Con người là người sử dụng, quản lý và điều hành hệ thống
thông n. Họ tạo ra, xử lý và sử dụng thông n để đưa ra quyết định và thực hiện các hoạt
động của tổ chức. Do đó, con người là thành phần quan trọng nhất của hệ thống thông n
và có vai trò quyết định đến hiệu quả và thành công của hệ thống thông n.
Ngoài ra, con người cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thiết kế và phát triển hệ thống
thông n. Họ cung cấp thông n về nhu cầu yêu cầu của tổ chức tham gia vào quá
trình thiết kế, triển khai và vận hành hệ thống.
Tóm lại, con người thành phần chính không thể thiếu trong hệ thống thông n. Vì vậy,
trong quá trình y dựng và quản hệ thống thông n, cần đảm bảo sự tương tác, phối
hợp tốt giữa con người với các thành phần khác để đạt được hiệu quvà thành công của
hệ thống thông n.
1.1.3. Khái niệm hệ thống thông n quản lý
Hệ thống thông n quản lý là một hệ thống thông n được thiết kế và triển khai để htr
quản lý và điều hành hoạt động của tổ chc.
lOMoARcPSD| 45734214
Hệ thống thông n quản bao gồm các thành phần như phần mềm, phần cứng, dliệu,
các quy trình các nguồn lực khác. Mục êu của hệ thống thông n quản đảm bảo
thông n được thu thập, lưu trữ, xử lý và phân phối một cách hiệu quả và đúng thời điểm,
nhằm hỗ trquản và điều hành các hoạt động của tổ chức. (Giáo trình Hệ thống thông
n quản lý, PGS.TS. Trần Thị Song Minh, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân, 2011)
Các nh năng chính của hệ thống thông n quản lý bao gồm:
- Hỗ trquản toàn diện: Hệ thống thông n quản cung cấp thông n dliu
cần thiết cho các quyết định quản lý toàn diện của tổ chc.
- Đảm bảo nh toàn vẹn và bảo mật thông n: Hệ thống thông n quản đảm bảo
nh toàn vẹn và bảo mật thông n của tchức. - Cải thiện hiệu quả và hiệu suất: Hệ thống
thông n quản lý giúp cải thiện hiệu quả và hiệu suất của các hoạt động của tổ chức. - Tích
hợp phân phối thông n: Hệ thống thông n quản cho phép ch hợp phân phi
thông n giữa các phòng ban, các chi nhánh, các đối tác và khách hàng của tổ chc.
Tóm lại, hthống thông n quản một công cụ htrquản điều hành hoạt động
của tổ chức, giúp đảm bảo nh toàn vẹn, độ n cậy hiệu qucủa thông n được thu
thập, lưu trữ, xử lý và phân phối trong tổ chức.
1.2. Quy trình phân ch hệ thống thông n
Quy trình phân ch thiết kế hệ thống thông n (SDLC - System Development Life Cycle)
một quy trình theo các bước liên ếp để xây dựng, triển khai và duy trì hệ thống thông n.
Quy trình này gồm các bước sau:
- Thu thập thông n phân ch yêu cầu: ớc này bao gồm việc m hiểu các nhu
cầu yêu cầu của khách hàng người sử dụng hệ thống. Những yêu cầu này bao gồm
chức năng, hiệu suất, bảo mật, quản dữ liệu, tương tác với người dùng các yêu cầu
khác.
- Thiết kế hệ thống: Dựa trên những yêu cầu thu thập được, quá trình thiết kế h
thống bao gồm các bước phân ch, thiết kế sở dữ liệu, thiết kế giao diện, thiết kế hệ
thống kiến trúc và các bước liên quan đến công nghệ và hệ thống phần mềm.
- Phát triển và kiểm thử: Bước này là quá trình xây dựng hệ thống, bao gồm lập trình,
kiểm thử và cài đặt hệ thống.
- Triển khai: Bước này bao gồm việc cài đặt hệ thống trên môi trường sản xuất và đưa
hệ thống vào sử dụng.
lOMoARcPSD| 45734214
12
- Bảo trì và nâng cấp: Bước cuối cùng trong quy trình SDLC bo trì và nâng cấp hệ
thống thông n để đáp ứng các yêu cầu mới và đảm bảo hệ thống luôn hoạt động ổn định.
2. Tổng quan về quản lý tour du lịch
2.1. Các khái niệm cơ bản về tour du lịch
Tour du lịch một chuyến đi được tổ chức nhằm mục đích tham quan, khám phá và m
hiểu văn hóa, lịch sử, địa lý, danh lam thắng cảnh của một địa phương, một vùng, một quc
gia hay thậm chí là nhiều quốc gia khác nhau. Các hoạt động trong tour du lịch có thể bao
gồm: đi lại giữa các địa điểm tham quan, ăn uống, nghỉ ngơi, mua sắm tham gia các hot
động giải trí.
Một số khái niệm cơ bản liên quan đến tour du lịch bao gồm:
- Tour guide: những người đi cùng và hướng dẫn du khách trong suốt chuyến đi,
giúp đỡ, giải đáp thắc mắc và đưa ra thông n liên quan đến địa điểm tham quan.
- Lịch trình: kế hoạch chi ết về các địa điểm, thời gian di chuyển, thời gian dành
cho các hoạt động, ăn uống, nghỉ ngơi và các thông n khác trong chuyến đi.
- Điểm đến: là địa điểm mà tour du lịch hướng đến, có thể một thành phố, một khu
vực, một quốc gia hoặc nhiều quốc gia.
- Khách ng: những người đăng tham gia tour du lịch sẽ được hưởng các dịch
vụ trong chuyến đi.
- Giá tour: là số ền mà khách hàng phải thanh toán để tham gia chuyến đi, bao gồm
các chi phí như vé máy bay, phí tham quan, ăn uống, nghỉ ngơi và các chi phí khác.
- Phương ện vận chuyển: các phương ện được sử dụng để di chuyển trong
chuyến đi, bao gồm máy bay, tàu hỏa, xe buýt, xe đạp và thuyền.
2.2. Đặc điểm của tour du lịch
Tour du lịch là một chuyến đi du lịch có kế hoạch được tổ chức bởi một công ty du lịch hoặc
một đại du lịch. Điểm đặc trưng của tour du lịch lịch trình cụ th các điểm đến
được lựa chọn trước, bao gồm cả điểm tham quan, ăn uống, lưu trú và các hoạt động giải
trí. Thường thì khách hàng smua một gói tour, trong đó đã bao gồm các chi phí cho việc
tham gia tour như máy bay, phí tham quan, chi phí ăn uống lưu trú. Tour du lịch
thường có định hướngràng và thời gian diễn ra hạn chế, giúp khách hàng ết kiệm thời
gian và chi phí. Tour du lịch còn được thiết kế phù hợp với nhu cầu và sở thích của từng đối
ợng khách hàng, từ người già đến trẻ em, từ những người yêu thích du lịch mạo hiểm
đến những người thích khám phá văn hóa và lịch sử.
lOMoARcPSD| 45734214
3. Thực trạng hthống thông n quản lý tour du lịch của Công ty du lịch Hanoitourist
Hiện nay, hệ thống thông n quản lý tour du lịch của công ty du lịch Hanoitourist được thực
hiện chủ yếu bằng các công cụ và phần mềm quản lý được đầu tư và cài đặt trong công ty.
Tuy nhiên, hthống này vẫn còn nhiều hạn chế và vấn đề cần được giải quyết. Dưới đây là
chi ết về thực trạng hthống thông n quản lý tour du lịch của công ty Hanoitourist:
- Quản đặt phòng khách sạn: Hiện tại, công ty Hanoitourist vẫn đang sử dụng
phương pháp ghi chép thủ công trong việc quản đặt phòng khách sạn cho các tour du
lịch. Điều này gây ra nh trạng mất mát thông n, trùng lắp thông n, khó khăn trong vic
kiểm tra, m kiếm thông n về đặt phòng khách sạn.
- Quản khách hàng: Hệ thống thông n quản lý khách ng của công ty Hanoitourist
còn khá đơn giản và chưa có nh năng phân ch và quản lý thông n khách hàng một cách
hiệu quả. Các thông n về khách hàng cũng được lưu trữ một cách phân tán, khó khăn
trong việc quản lý và truy xuất.
- Quản lý tài chính: Hiện tại, công ty Hanoitourist vẫn đang sử dụng phương pháp ghi
chép thủ công trong việc quản tài chính. Điều này y ra nh trạng mất mát thông n,
trùng lắp thông n, khó khăn trong việc kiểm tra, m kiếm thông n về tài chính của các
tour du lịch.
- Quản lý lịch trình tour: Hệ thống quảnlịch trình tour của công ty Hanoitourist còn
đơn giản chưa nh năng đa dạng hóa các lịch trình tour. Điều này gây ra khó khăn
trong việc cập nhật, chỉnh sửa lịch trình tour khi cần thiết.
- Quản lý vận chuyển: Công ty Hanoitourist hiện chưa có hthống quản lý vận chuyển
chuyên nghiệp đầy đủ. Thông n về vận chuyển đôi khi được quản theo cách thủ công,
y ra nh trạng mất mát thông n và khó khăn trong việc quản lý vn chuyển cho các tour
du lịch.
CHƯƠNG 3: PHÂN TÍCH, THIẾT KẾ HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ
TOUR DU LỊCH CỦA CÔNG TY DU LỊCH HANOITOURIST.
1. Mô tả bài toán
Hanoitourist thiết kế tour lên lịch trình cho từng tour cụ thsau đó cập nhật thông n
các tour này lên website với đầy đủ thông n về giá cả loại tour, lịch trình, các địa phương
đi đến hình ảnh minh họa. Khách hàng có nhu cầu truy cập website thxem, m kiếm
thông n về các tour du lịch hiện hành hoặc m kiếm tour theo các yêu cầu cụ thvề giá
lOMoARcPSD| 45734214
14
cả, địa phương muốn đến, ngày khởi hành của tour… sau đó khách hàng thến hành
đặt.
Khách hàng thđặt tour trực tuyến, website sẽ cập nhật thông n đặt chnày và lưu
trực ếp lên sdữ liệu, cho phép người quản trđược phân quyền theo các các công
việc quản lý.
2. Phân ch hệ thng
2.1. Biểu đồ Use Case
a. Biu đồ Use Case chính
Biểu đồ 1. Biểu đồ Use Case chính
lOMoARcPSD| 45734214
15
Downloaded by Mai Linh (Vj1@gmail.com)
b. Đặc tả Use Case Biểu đồ Use Case đăng nhập
Biểu đồ 2. Biểu đồ Use Case đăng nhập
UC – Đăng nhập
Tên
Đăng nhập
Định nghĩa
Người dùng hoặc quản trị muốn đăng nhập vào hệ thống.
Actors
User, Admin
Includes
None
Extends
Đăng nhập
Điều kiện ên quyết
Thành viên chưa đăng nhập vào hệ thng
Dòng sự kiện
Dòng sự kiện chính
B1 Từ giao diện người dùng chọn đăng nhập B2 Hệ thống
hiển thị giao diện đăng nhập, yêu cầu người dùng hoặc
người quản trị nhập tên tài khoản mật khẩu vào form
đăng nhập
B3 Người dùng nhập thông n cá nhân sau đó chọn nút
đăng nhập
B4 Hệ thống kiểm tra tên mật khẩu vừa nhập, nếu đúng
sẽ cho phép vào hệ thng.
Dòng sự kiện thay thế
Nếu trong kịch bản chính tên hoặc mật khẩu bị sai thì hệ
thống báo lỗi.
Người dùng thể nhập lại hoặc hủy bỏ việc đăng nhập
khi đó các sử dụng sẽ kết thúc.
Điều kiện sau
Người dùng , quản trị đăng nhập thành công
lOMoARcPSD| 45734214
16
Downloaded by Mai Linh (Vj1@gmail.com)
và có thể sử dụng các chức năng của hệ thống cung cấp.
Biểu đồ Use Case đăng ký
Biểu đồ 3. Biểu đồ Use Case đăng ký
UC – Đăng ký
Tên
Đăng ký
Định nghĩa
Người dùng muốn đăng ký làm thành viên của hệ thng
Actors
User
Includes
None
Extends
Đăng ký
Điều kiện ên quyết
Người dùng ghé thăm website chưa thành viên ca
hệ thng
Dòng sự kiện
Dòng sự kiện chính
B1 Từ giao diện người dùng chọn đăng ký
B2 Hệ thống hiển thị giao diện đăng , yêu cầu người dùng
nhập thông n cá nhân vào form đăng ký
B3 Người dùng nhập thông n nhân sau đó chọn nút
đăng ký
B4 Hệ thống kiểm tra thông n đăng đã hợp lệ chưa,
nếu chưa A1.
B5 Hệ thống cập nhật thông n của người dùng vào danh
sách người dùng
Dòng sự kiện thay thế
A1 Hiển thị thông báo thông n không hợp lệ
lOMoARcPSD| 45734214
17
Downloaded by Mai Linh (Vj1@gmail.com)
Điều kiện sau
Người dùng trở thành thành viên của hệ thống.
Biểu đồ Use Case m kiếm
Biểu đồ 4. Biểu đồ Use Case m kiếm
UC – Tìm kiếm
Tên
Tìm kiếm
Định nghĩa
Thông n cần m kiếm được hiển thị.
Actors
User, Admin
Includes
None
Extends
None
Điều kiện ên quyết
Người dùng truy cập vào hệ thống Website nhập thông
n cần m kiếm, hệ thống sẽ tự động thực hiện yêu cầu
m kiếm.
Dòng sự kiện
Dòng sự kiện chính
B1 Bắt đầu khi người dùng truy cập vào website của hệ
thống và chọn m kiếm. Sau đó người dùng điền từ khóa
và hệ thống sẽ kiểm tra nếu từ khóa hợp lệ.
B2 Hệ thống bắt đầu hiển thị thông n dịch vụ hoặc thông
n bài viết được m thy.
B3 Người dùng có thể chọn xem thông n hoặc chọn
Dòng sự kiện thay thế
lOMoARcPSD| 45734214
18
Downloaded by Mai Linh (Vj1@gmail.com)
Điều kiện sau
Biểu đồ Use Case quản lý bài viết
Biểu đồ 5. Biểu đồ Use Case quản lý bài viết
UC – Quản lý bài viết
Tên
Quản lý bài viết
Định nghĩa
Người quản trị cần nắm bắt nhanh về các thông n của
tour để cập nhật lên Website.
Actors
Admin
Includes
Quản lý bài viết
Extends
None
Điều kiện ên quyết
Bắt đầu khi Admin đăng nhập thành công vào hệ thống.
Dòng sự kiện
Dòng sự kiện chính
B1 Bắt đầu khi Admin đăng nhập thành công vào hệ thống.
B2 Hệ thống yêu cầu người dùng thể chọn một số chc
năng cần thực hiện:Thêm, xóa,sửa,thoát.
lOMoARcPSD| 45734214
19
Downloaded by Mai Linh (Vj1@gmail.com)
Dòng sự kiện thay thế
Tên đăng nhập hoặc mật khẩu không hợp lệ, hệ thống
báo lỗi, người dùng có thể nhập lại hoặc kết thúc hoạt
động.
Bài viết không hợp lệ, hoặc không thể thêm, sửa , xóa bài
viết, hệ thống báo lỗi.
Điều kiện sau
Hệ thống hiển thị các dịch vụ cần quản lý
Biểu đồ Use Case quản lý người dùng
Biểu đồ 6. Biểu đồ Use Case quản lý người dùng
UC – Quản lý người dùng
Tên
Quản lý người dùng
Định nghĩa
Người quản trị cần quản lý danh sách thành viên với các
thao tác : thêm, xóa , sửa thông n thành viên.
Actors
Admin
Includes
Quản lý danh sách thành viên
Extends
None
Điều kiện ên quyết
Bắt đầu khi Admin đăng nhập thành công vào hệ thống và
chọn quản lý thành viên.
Dòng sự kiện
lOMoARcPSD| 45734214
20
Downloaded by Mai Linh (Vj1@gmail.com)
Dòng sự kiện chính
B1 Bắt đầu khi Admin đăng nhập thành công vào hệ thống.
B2 Hệ thống yêu cầu người dùng thể chọn một số chc
năng cần thực hiện:Thêm, xóa,sửa,thoát.
Dòng sự kiện thay thế
Tên đăng nhập hoặc mật khẩu không hợp lệ, hệ thống
báo lỗi, người dùng có thể nhập lại hoặc kết thúc hoạt
động.
Thông n không hợp lệ, hoặc không thể thêm, sửa , xóa
bài viết, hệ thống báo lỗi.
Điều kiện sau
Các thông n thành viên được cập nhật vào cơ sở dữ liu.
UC – Đặt tour
lOMoARcPSD| 45734214
21
Downloaded by Mai Linh (Vj1@gmail.com)
Biểu đồ Use Case đặt tour
Biểu đồ 7. Biểu đồ Use Case đặt tour
Tên
Đặt tour
lOMoARcPSD| 45734214
22
Downloaded by Mai Linh (Vj1@gmail.com)
Định nghĩa
Cho phép người dùng chọn tour.
Actors
User
Includes
None
Extends
Đăng ký, Xem thông n tour.
Điều kiện ên quyết
Bắt đầu khi dịch vụ cần chọn đã hiển thị trên hệ thống.
Dòng sự kiện
Dòng sự kiện chính
B1 Khách hàng chọn mục tour,khách sạn, phương ện.
B2 Hệ thống bắt đầu hiển thị ra màn hình các dịch vụ
sẵn.
B3 Khách hàng xem thông n về dịch vcần đặt chọn
dịch vụ.
B4 Hệ thống sẽ tự động lưu lại để kiểm tra.
Dòng sự kiện thay thế
Khách ng chọn đặt dịch vụ mục khác.Hệ thống hiển thị
có dịch vụ đó.
Điều kiện sau
None
| 1/52

Preview text:

lOMoAR cPSD| 45734214
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN
VIỆN CÔNG NGHỆ THÔNG TIN VÀ KINH TẾ SỐ ĐỀ ÁN MÔN HỌC
Đề tài: Phân tích, thiết kế hệ thống thông tin quản lý tour cho
công ty du lịch Hanoitourist
Họ và tên : Nguyễn Kim Thành
Mã sinh viên : 11203578
Lớp chuyên ngành : Hệ thống Thông tin Quản lý 62B
Giảng viên hướng dẫn : TS. Trần Quang Yên
Hà Nội, tháng 4 năm 2023
DANH MỤC BẢNG, BIỂU, SƠ ĐỒ, HÌNH VẼ
Biểu đồ 1. Biểu đồ Use Case chính
Biểu đồ 2. Biểu đồ Use Case đăng nhập
Biểu đồ 3. Biểu đồ Use Case đăng ký
Biểu đồ 4. Biểu đồ Use Case tìm kiếm
Biểu đồ 5. Biểu đồ Use Case quản lý bài viết
Biểu đồ 6. Biểu đồ Use Case quản lý người dùng
Biểu đồ 7. Biểu đồ Use Case đặt tour lOMoAR cPSD| 45734214
Biểu đồ 8. Biểu đồ lớp
Biểu đồ 9. Biểu đồ hoạt động tìm kiếm
Biểu đồ 10. Biểu đồ hoạt động sửa bài viết
Biểu đồ 11. Biểu đồ hoạt động xóa bài viết
Biểu đồ 12. Biểu đồ hoạt động thêm bài viết
Biểu đồ 13. Biểu đồ tuần tự “Đăng nhập”
Biểu đồ 14. Biểu đồ tuần tự “Thêm bài viết”
Biểu đồ 15. Biểu đồ tuần tự “Xem bài viết”
Biểu đồ 16. Biểu đồ tuần tự “Xem bài viết”
Biểu đồ 17. Biểu đồ tuần tự “Sửa bài viết”
Biểu đồ 18. Biểu đồ tuần tự “Bình luận” Bảng 1: Bảng User Bảng 2: Bảng Tour Bảng 3: Bảng Nhà hàng Bảng 4: Bảng Khách sạn
Bảng 5: Bảng Phương tiện
Bảng 6: Bảng Giới thiệu
Bảng 7: Bảng Hồ sơ công ty Bảng 8: Bảng Admin
Hình 1. Giao diện đăng nhập Admin
Hình 2. Giao diện Trang quản lý tour
Hình 3. Giao diện Trang quản lý Nhà hàng
Hình 4. Giao diện Trang quản lý Khách sạn
Hình 5. Giao diện Trang quản lý Phương tiện
Hình 6. Giao diện Trang quản lý Giới thiệu
Hình 7. Giao diện Trang quản lý Hồ sơ công ty
Hình 8. Giao diện Trang Thêm mới tour
Hình 9. Giao diện Trang Sửa tour
Hình 10. Giao diện Trang Thêm mới Nhà hàng
Hình 11. Giao diện Trang Sửa Nhà hàng
Hình 12. Giao diện Trang Thêm mới Khách sạn
Hình 13. Giao diện Trang Sửa Khách sạn
Hình 14. Giao diện Trang Thêm mới Phương tiện
Hình 15. Giao diện Trang Sửa Phương tiện
Hình 16. Giao diện Trang Sửa Giới thiệu lOMoAR cPSD| 45734214
Hình 17. Giao diện Trang Sửa hồ sơ công ty
Hình 18. Giao diện Trang đăng ksy User
Hình 19. Giao diện Trang đăng nhập User
Hình 20. Giao diện Trang Giới thiệu
Hình 21. Giao diện Trang Tour du lịch
Hình 22. Giao diện Trang Chi tiết Tour
Hình 23. Giao diện Trang Đề xuất Tour
Hình 24. Giao diện Trang Nhà hàng
Hình 25. Giao diện Trang Chi tiết Nhà hàng
Hình 26. Giao diện Trang Đề xuất Nhà hàng Hình 27. Giao diện Trang Khách sạn
Hình 28. Giao diện Trang Chi tiết Khách sạn
Hình 29. Giao diện Trang Đề xuất Khách sạn
Hình 30. Giao diện Trang Phương tiện
Hình 31. Giao diện Trang Chi tiết Phương tiện
Hình 32. Giao diện Trang Đề xuất Phương tiện
Hình 33. Giao diện Trang Tìm kiếm MỤC LỤC
DANH MỤC BẢNG, BIỂU, SƠ ĐỒ, HÌNH VẼ................................................2 MỤC
LỤC...................................................................................................4 LỜI MỞ
ĐẦU.............................................................................................5
CẤU TRÚC BÁO CÁO.................................................................................6
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU............................7 1.
Tổng quan về đề tài nghiên cứu:......................................................7 2.
Mục tiêu vấn đề nghiên cứu.............................................................7 3.
Đối tượng và phạm vi nghiên cứu vấn đề........................................8 3.1.
Đối tượng nghiên cứu:................................................................8 3.2.
Phạm vi nghiên cứu:...................................................................8 4.
Phương pháp nghiên cứu:................................................................8 4.1.
Phương pháp thu thập dữ liệu:...................................................8 4.2.
Phương pháp xử lý dữ liệu:.........................................................9
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ PHƯƠNG PHÁP LUẬN TRONG THIẾT KẾ HỆ THỐNG THÔNG TIN
QUẢN LÝ TOUR TẠI CÔNG TY DU LỊCH lOMoAR cPSD| 45734214
HANOITOURIST....................................................................................10 1. Cơ sở lý luận về
phân tích thiết kế HTTT........................................10 1.1.
Các khái niệm cơ bản về phân tích thiết kế hệ thống thông tin. 10 1.2.
Quy trình phân tích hệ thống thông tin....................................11 2.
Tổng quan về quản lý tour du lịch..................................................12 2.1.
Các khái niệm cơ bản về tour du lịch........................................12 2.2.
Đặc điểm của tour du lịch.........................................................13 3.
Thực trạng hệ thống thông tin quản lý tour du lịch của Công ty du lịch
Hanoitourist.....................................................................................13
CHƯƠNG 3: PHÂN TÍCH, THIẾT KẾ HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN
LÝ TOUR DU LỊCH CỦA CÔNG TY DU LỊCH HNOITOURIST.............14 1.
Mô tả bài toán................................................................................14 2.
Phân tích hệ thống.........................................................................15 2.1.
Biểu đồ Use Case......................................................................15 2.2.
Biểu đồ lớp................................................................................22 2.3.
Biểu đồ hoạt động.....................................................................23 2.4.
Biểu đồ tuần tự.........................................................................27 3.
Thiết kế HTTT quản lý tour du lịch.................................................32 3.1.
Thiết kế cơ sở dữ liệu................................................................32 3.2.
Giao diện người dùng................................................................35
KẾT LUẬN...............................................................................................53
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO...........................................................54 lOMoAR cPSD| 45734214 LỜI MỞ ĐẦU
Du lịch là một ngành kinh doanh có tiềm năng phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là tại Việt Nam
với nền kinh tế ngày càng phát triển và nhu cầu đi lại, khám phá của con người ngày càng
cao. Công ty Hanoitourist là một trong những công ty du lịch lớn và có uy tín tại Việt Nam,
với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực du lịch và đã đưa ra nhiều tour du lịch đa dạng và phong phú.
Tuy nhiên, để quản lý các tour du lịch một cách hiệu quả và tiết kiệm thời gian, công ty cần
phải có một hệ thống quản lý tour du lịch thông minh và tiên tiến. Vì vậy, đề tài "Phân tích
Thiết kế hệ thống quản lý tour du lịch của công ty Hanoitourist" được đề xuất để giúp công
ty nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng doanh thu và cải thiện quy trình quản lý.
Mục tiêu của đề tài là phân tích và thiết kế một hệ thống quản lý tour du lịch thông minh,
đáp ứng đầy đủ các yêu cầu chức năng và phi chức năng của công ty. Cụ thể, đề tài sẽ tập
trung vào phân tích yêu cầu chức năng và phi chức năng của hệ thống, thiết kế cơ sở dữ
liệu, giao diện người dùng và phần mềm. Kết quả dự kiến của đề tài sẽ giúp công ty
Hanoitourist quản lý các tour du lịch của mình một cách hiệu quả, tối ưu hóa quy trình hoạt
động, nâng cao chất lượng dịch vụ và tăng doanh thu. CẤU TRÚC BÁO CÁO
Nội dung đề án chuyên ngành về đề tài: “Phân tích, thiết kế hệ thống thông tin quản lý
tour cho công ty du lịch Hanoitourist” ngoài hai phần mở đầu và kết thúc còn gồm 3 nội
dung chính chia thành 3 chương. Cụ thể:
Chương 1: TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU.
Chương 2: CƠ SỞ PHƯƠNG PHÁP LUẬN TRONG THIẾT KẾ HỆ THỐNG THÔNG TIN
QUẢN LÝ TOUR TẠI CÔNG TY DU LỊCH HANOITOURIST.
Chương 3: PHÂN TÍCH, THIẾT KẾ HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ TOUR DU
LỊCH CỦA CÔNG TY DU LỊCH HNOITOURIST. lOMoAR cPSD| 45734214
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU. 1.
Tổng quan về đề tài nghiên cứu:
Công ty Hanoitourist là một trong những công ty du lịch lớn và có uy tín tại Việt Nam, với
nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực du lịch và đã đưa ra nhiều tour du lịch đa dạng và
phong phú. Tuy nhiên, để quản lý các tour du lịch một cách hiệu quả và tiết kiệm thời gian,
công ty cần phải có một hệ thống quản lý tour du lịch thông minh và tiên tiến.
Hiện nay, công ty đang sử dụng các công cụ quản lý tour du lịch như Excel, Outlook và điện
thoại di động để quản lý các hoạt động của mình. Tuy nhiên, hệ thống quản lý này không
đáp ứng được các yêu cầu chức năng và phi chức năng của công ty trong việc quản lý các
tour du lịch một cách hiệu quả và tiết kiệm thời gian. Vì vậy, đề tài "Phân tích Thiết kế hệ
thống quản lý tour du lịch của công ty Hanoitourist" được đề xuất nhằm giúp công ty nâng
cao chất lượng dịch vụ, tăng doanh thu và cải thiện quy trình quản lý.
Đề tài sẽ tập trung vào phân tích yêu cầu chức năng và phi chức năng của hệ thống quản lý
tour du lịch, thiết kế cơ sở dữ liệu, giao diện người dùng và phần mềm. Kết quả dự kiến của
đề tài sẽ giúp công ty Hanoitourist quản lý các tour du lịch của mình một cách hiệu quả, tối
ưu hóa quy trình hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ và tăng doanh thu. Để thực hiện
đề tài, chúng tôi sẽ sử dụng phương pháp phân tích yêu cầu, phân tích thiết kế hướng đối
tượng và phát triển phần mềm. Kết quả của đề tài này sẽ mang lại nhiều giá trị cho công ty
Hanoitourist, giúp công ty quản lý các tour du lịch một cách hiệu quả hơn, tăng khả năng
cạnh tranh trên thị trường và nâng cao chất lượng dịch vụ. Ngoài ra, kết quả của đề tài cũng
có thể ứng dụng cho các công ty du lịch khác trong việc phát triển hệ thống quản lý tour du lịch. 2.
Mục tiêu vấn đề nghiên cứu
Mục tiêu của đề tài "Phân tích Thiết kế hệ thống quản lý tour du lịch của công ty
Hanoitourist" là phân tích và thiết kế một hệ thống quản lý tour du lịch thông minh và tiên
tiến, đáp ứng các yêu cầu chức năng và phi chức năng của công ty trong việc quản lý các tour du lịch.
Cụ thể, các mục tiêu cụ thể của đề tài bao gồm: -
Phân tích các yêu cầu chức năng và phi chức năng của công ty Hanoitourist trong
quản lý các tour du lịch, bao gồm quản lý đặt phòng khách sạn, vận chuyển, hướng dẫn viên
du lịch, thực đơn ăn uống và các hoạt động giải trí. 8 lOMoAR cPSD| 45734214 -
Thiết kế một hệ thống quản lý tour du lịch thông minh và tiên tiến, với các tính năng
như quản lý thông tin khách hàng, quản lý lịch trình tour, quản lý đặt phòng khách sạn,
quản lý vận chuyển và hướng dẫn viên du lịch, quản lý thực đơn ăn uống và các hoạt động giải trí. -
Đảm bảo tính an toàn và bảo mật thông tin của hệ thống quản lý tour du lịch, bao
gồm các thông tin về khách hàng, tour du lịch và các thông tin liên quan đến thanh toán. -
Đưa ra các giải pháp và khuyến nghị để công ty Hanoitourist có thể triển khai hệ
thống quản lý tour du lịch được thiết kế một cách hiệu quả và tiết kiệm thời gian.
Tổng thể, mục tiêu của đề tài là xây dựng một hệ thống quản lý tour du lịch đáp ứng các
yêu cầu của công ty Hanoitourist, giúp công ty nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng doanh thu
và cải thiện quy trình quản lý. 3.
Đối tượng và phạm vi nghiên cứu vấn đề
3.1. Đối tượng nghiên cứu: a.
Đối tượng của đề tài: Công ty Hanoitourist, đặc biệt là các nhân viên liên quan đến
hoạt động quản lý và tổ chức các tour du lịch. b.
Đối tượng của hệ thống: Khách hàng của công ty Hanoitourist, bao gồm các khách
hàng đặt tour du lịch và các đối tác cung cấp dịch vụ cho công ty.
3.2. Phạm vi nghiên cứu:
Phân tích và thiết kế hệ thống quản lý tour du lịch của công ty Hanoitourist, tập trung vào
các chức năng và nhiệm vụ của công ty trong quản lý các tour du lịch, bao gồm quản lý
thông tin khách hàng, quản lý lịch trình tour, quản lý đặt phòng khách sạn, quản lý vận
chuyển và hướng dẫn viên du lịch, quản lý thực đơn ăn uống và các hoạt động giải trí. 4.
Phương pháp nghiên cứu:
4.1. Phương pháp thu thập dữ liệu:
Qua các tài liệu báo cáo, thống kê của công ty.
4.2. Phương pháp xử lý dữ liệu:
Phương pháp xử lý dữ liệu dược thực hiện trên cơ sở tổng hợp và vận dụng các phương
pháp nghiên cứu như thống kê, tổng hợp, phân tích và so sánh. lOMoAR cPSD| 45734214
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ PHƯƠNG PHÁP LUẬN TRONG THIẾT KẾ HỆ THỐNG
THÔNG TIN QUẢN LÝ TOUR TẠI CÔNG TY DU LỊCH HANOITOURIST. 1.
Cơ sở lý luận về phân tích thiết kế HTTT 1.1. Các khái niệm cơ bản về phân tích
thiết kế hệ thống thông tin. 1.1.1.
Khái niệm hệ thống
Hệ thống là một tập hợp các yếu tố hoặc các phần tử, chúng tương tác với nhau thực hiện
các mục tiêu. Chính các phần tử này cùng với các mối quan hệ giữa chúng sẽ xác định cách
thwusc hoạt động của hệ thống. Các hệ thống đều có các yếu tố đầu vào, cơ chế xử lý, yếu
tố đầu ra và yếu tố phản hồi. (Giáo trình Hệ thống thông tin quản lý, PGS.TS. Trần Thị Song
Minh, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân, 2011) 1.1.2.
Khái niệm hệ thống thông tin
Hệ thống thông tin được định nghĩa là một tập hợp các thành phần liên kết với nhau để thu
thập, lưu trữ, xử lý và phân phối thông tin để hỗ trợ quản lý và điều hành các hoạt động
của tổ chức. (Giáo trình Hệ thống thông tin quản lý, PGS.TS. Trần Thị Song Minh, NXB Đại
học Kinh tế Quốc dân, 2011)
Hệ thống thông tin bao gồm các thành phần như phần mềm, phần cứng, dữ liệu, các quy
trình và các nguồn lực khác. Tuy nhiên, trong hệ thống thông tin, con người vẫn là thành
phần chính và không thể thiếu. Con người là người sử dụng, quản lý và điều hành hệ thống
thông tin. Họ tạo ra, xử lý và sử dụng thông tin để đưa ra quyết định và thực hiện các hoạt
động của tổ chức. Do đó, con người là thành phần quan trọng nhất của hệ thống thông tin
và có vai trò quyết định đến hiệu quả và thành công của hệ thống thông tin.
Ngoài ra, con người cũng đóng vai trò quan trọng trong việc thiết kế và phát triển hệ thống
thông tin. Họ cung cấp thông tin về nhu cầu và yêu cầu của tổ chức và tham gia vào quá
trình thiết kế, triển khai và vận hành hệ thống.
Tóm lại, con người là thành phần chính không thể thiếu trong hệ thống thông tin. Vì vậy,
trong quá trình xây dựng và quản lý hệ thống thông tin, cần đảm bảo sự tương tác, phối
hợp tốt giữa con người với các thành phần khác để đạt được hiệu quả và thành công của hệ thống thông tin. 1.1.3.
Khái niệm hệ thống thông tin quản lý
Hệ thống thông tin quản lý là một hệ thống thông tin được thiết kế và triển khai để hỗ trợ
quản lý và điều hành hoạt động của tổ chức. 10 lOMoAR cPSD| 45734214
Hệ thống thông tin quản lý bao gồm các thành phần như phần mềm, phần cứng, dữ liệu,
các quy trình và các nguồn lực khác. Mục tiêu của hệ thống thông tin quản lý là đảm bảo
thông tin được thu thập, lưu trữ, xử lý và phân phối một cách hiệu quả và đúng thời điểm,
nhằm hỗ trợ quản lý và điều hành các hoạt động của tổ chức. (Giáo trình Hệ thống thông
tin quản lý, PGS.TS. Trần Thị Song Minh, NXB Đại học Kinh tế Quốc dân, 2011)
Các tính năng chính của hệ thống thông tin quản lý bao gồm: -
Hỗ trợ quản lý toàn diện: Hệ thống thông tin quản lý cung cấp thông tin và dữ liệu
cần thiết cho các quyết định quản lý toàn diện của tổ chức. -
Đảm bảo tính toàn vẹn và bảo mật thông tin: Hệ thống thông tin quản lý đảm bảo
tính toàn vẹn và bảo mật thông tin của tổ chức. - Cải thiện hiệu quả và hiệu suất: Hệ thống
thông tin quản lý giúp cải thiện hiệu quả và hiệu suất của các hoạt động của tổ chức. - Tích
hợp và phân phối thông tin: Hệ thống thông tin quản lý cho phép tích hợp và phân phối
thông tin giữa các phòng ban, các chi nhánh, các đối tác và khách hàng của tổ chức.
Tóm lại, hệ thống thông tin quản lý là một công cụ hỗ trợ quản lý và điều hành hoạt động
của tổ chức, giúp đảm bảo tính toàn vẹn, độ tin cậy và hiệu quả của thông tin được thu
thập, lưu trữ, xử lý và phân phối trong tổ chức.
1.2. Quy trình phân tích hệ thống thông tin
Quy trình phân tích thiết kế hệ thống thông tin (SDLC - System Development Life Cycle) là
một quy trình theo các bước liên tiếp để xây dựng, triển khai và duy trì hệ thống thông tin.
Quy trình này gồm các bước sau: -
Thu thập thông tin và phân tích yêu cầu: Bước này bao gồm việc tìm hiểu các nhu
cầu và yêu cầu của khách hàng và người sử dụng hệ thống. Những yêu cầu này bao gồm
chức năng, hiệu suất, bảo mật, quản lý dữ liệu, tương tác với người dùng và các yêu cầu khác. -
Thiết kế hệ thống: Dựa trên những yêu cầu thu thập được, quá trình thiết kế hệ
thống bao gồm các bước phân tích, thiết kế cơ sở dữ liệu, thiết kế giao diện, thiết kế hệ
thống kiến trúc và các bước liên quan đến công nghệ và hệ thống phần mềm. -
Phát triển và kiểm thử: Bước này là quá trình xây dựng hệ thống, bao gồm lập trình,
kiểm thử và cài đặt hệ thống. -
Triển khai: Bước này bao gồm việc cài đặt hệ thống trên môi trường sản xuất và đưa
hệ thống vào sử dụng. lOMoAR cPSD| 45734214 -
Bảo trì và nâng cấp: Bước cuối cùng trong quy trình SDLC là bảo trì và nâng cấp hệ
thống thông tin để đáp ứng các yêu cầu mới và đảm bảo hệ thống luôn hoạt động ổn định. 2.
Tổng quan về quản lý tour du lịch
2.1. Các khái niệm cơ bản về tour du lịch
Tour du lịch là một chuyến đi được tổ chức nhằm mục đích tham quan, khám phá và tìm
hiểu văn hóa, lịch sử, địa lý, danh lam thắng cảnh của một địa phương, một vùng, một quốc
gia hay thậm chí là nhiều quốc gia khác nhau. Các hoạt động trong tour du lịch có thể bao
gồm: đi lại giữa các địa điểm tham quan, ăn uống, nghỉ ngơi, mua sắm và tham gia các hoạt động giải trí.
Một số khái niệm cơ bản liên quan đến tour du lịch bao gồm: -
Tour guide: là những người đi cùng và hướng dẫn du khách trong suốt chuyến đi,
giúp đỡ, giải đáp thắc mắc và đưa ra thông tin liên quan đến địa điểm tham quan. -
Lịch trình: là kế hoạch chi tiết về các địa điểm, thời gian di chuyển, thời gian dành
cho các hoạt động, ăn uống, nghỉ ngơi và các thông tin khác trong chuyến đi. -
Điểm đến: là địa điểm mà tour du lịch hướng đến, có thể là một thành phố, một khu
vực, một quốc gia hoặc nhiều quốc gia. -
Khách hàng: là những người đăng ký tham gia tour du lịch và sẽ được hưởng các dịch vụ trong chuyến đi. -
Giá tour: là số tiền mà khách hàng phải thanh toán để tham gia chuyến đi, bao gồm
các chi phí như vé máy bay, phí tham quan, ăn uống, nghỉ ngơi và các chi phí khác. -
Phương tiện vận chuyển: là các phương tiện được sử dụng để di chuyển trong
chuyến đi, bao gồm máy bay, tàu hỏa, xe buýt, xe đạp và thuyền.
2.2. Đặc điểm của tour du lịch
Tour du lịch là một chuyến đi du lịch có kế hoạch được tổ chức bởi một công ty du lịch hoặc
một đại lý du lịch. Điểm đặc trưng của tour du lịch là có lịch trình cụ thể và các điểm đến
được lựa chọn trước, bao gồm cả điểm tham quan, ăn uống, lưu trú và các hoạt động giải
trí. Thường thì khách hàng sẽ mua một gói tour, trong đó đã bao gồm các chi phí cho việc
tham gia tour như vé máy bay, phí tham quan, chi phí ăn uống và lưu trú. Tour du lịch
thường có định hướng rõ ràng và thời gian diễn ra hạn chế, giúp khách hàng tiết kiệm thời
gian và chi phí. Tour du lịch còn được thiết kế phù hợp với nhu cầu và sở thích của từng đối
tượng khách hàng, từ người già đến trẻ em, từ những người yêu thích du lịch mạo hiểm
đến những người thích khám phá văn hóa và lịch sử. 12 lOMoAR cPSD| 45734214
3. Thực trạng hệ thống thông tin quản lý tour du lịch của Công ty du lịch Hanoitourist
Hiện nay, hệ thống thông tin quản lý tour du lịch của công ty du lịch Hanoitourist được thực
hiện chủ yếu bằng các công cụ và phần mềm quản lý được đầu tư và cài đặt trong công ty.
Tuy nhiên, hệ thống này vẫn còn nhiều hạn chế và vấn đề cần được giải quyết. Dưới đây là
chi tiết về thực trạng hệ thống thông tin quản lý tour du lịch của công ty Hanoitourist: -
Quản lý đặt phòng khách sạn: Hiện tại, công ty Hanoitourist vẫn đang sử dụng
phương pháp ghi chép thủ công trong việc quản lý đặt phòng khách sạn cho các tour du
lịch. Điều này gây ra tình trạng mất mát thông tin, trùng lắp thông tin, khó khăn trong việc
kiểm tra, tìm kiếm thông tin về đặt phòng khách sạn. -
Quản lý khách hàng: Hệ thống thông tin quản lý khách hàng của công ty Hanoitourist
còn khá đơn giản và chưa có tính năng phân tích và quản lý thông tin khách hàng một cách
hiệu quả. Các thông tin về khách hàng cũng được lưu trữ một cách phân tán, khó khăn
trong việc quản lý và truy xuất. -
Quản lý tài chính: Hiện tại, công ty Hanoitourist vẫn đang sử dụng phương pháp ghi
chép thủ công trong việc quản lý tài chính. Điều này gây ra tình trạng mất mát thông tin,
trùng lắp thông tin, khó khăn trong việc kiểm tra, tìm kiếm thông tin về tài chính của các tour du lịch. -
Quản lý lịch trình tour: Hệ thống quản lý lịch trình tour của công ty Hanoitourist còn
đơn giản và chưa có tính năng đa dạng hóa các lịch trình tour. Điều này gây ra khó khăn
trong việc cập nhật, chỉnh sửa lịch trình tour khi cần thiết. -
Quản lý vận chuyển: Công ty Hanoitourist hiện chưa có hệ thống quản lý vận chuyển
chuyên nghiệp và đầy đủ. Thông tin về vận chuyển đôi khi được quản lý theo cách thủ công,
gây ra tình trạng mất mát thông tin và khó khăn trong việc quản lý vận chuyển cho các tour du lịch.
CHƯƠNG 3: PHÂN TÍCH, THIẾT KẾ HỆ THỐNG THÔNG TIN QUẢN LÝ
TOUR DU LỊCH CỦA CÔNG TY DU LỊCH HANOITOURIST. 1. Mô tả bài toán
Hanoitourist thiết kế tour và lên lịch trình cho từng tour cụ thể sau đó cập nhật thông tin
các tour này lên website với đầy đủ thông tin về giá cả loại tour, lịch trình, các địa phương
đi đến và hình ảnh minh họa. Khách hàng có nhu cầu truy cập website có thể xem, tìm kiếm
thông tin về các tour du lịch hiện hành hoặc tìm kiếm tour theo các yêu cầu cụ thể về giá lOMoAR cPSD| 45734214
cả, địa phương muốn đến, ngày khởi hành của tour… sau đó khách hàng có thể tiến hành đặt.
Khách hàng có thể đặt tour trực tuyến, website sẽ cập nhật thông tin đặt chỗ này và lưu
trực tiếp lên cơ sở dữ liệu, cho phép người quản trị được phân quyền theo các các công việc quản lý. 2.
Phân tích hệ thống
2.1. Biểu đồ Use Case a.
Biểu đồ Use Case chính
Biểu đồ 1. Biểu đồ Use Case chính 14 lOMoAR cPSD| 45734214 b.
Đặc tả Use Case Biểu đồ Use Case đăng nhập
Biểu đồ 2. Biểu đồ Use Case đăng nhập UC – Đăng nhập Tên Đăng nhập Định nghĩa
Người dùng hoặc quản trị muốn đăng nhập vào hệ thống. Actors User, Admin Includes None Extends Đăng nhập Điều kiện tiên quyết
Thành viên chưa đăng nhập vào hệ thống Dòng sự kiện Dòng sự kiện chính
B1 Từ giao diện người dùng chọn đăng nhập B2 Hệ thống
hiển thị giao diện đăng nhập, yêu cầu người dùng hoặc
người quản trị nhập tên tài khoản và mật khẩu vào form đăng nhập
B3 Người dùng nhập thông tin cá nhân sau đó chọn nút đăng nhập
B4 Hệ thống kiểm tra tên và mật khẩu vừa nhập, nếu đúng
sẽ cho phép vào hệ thống. Dòng sự kiện thay thế
Nếu trong kịch bản chính tên hoặc mật khẩu bị sai thì hệ thống báo lỗi.
Người dùng có thể nhập lại hoặc hủy bỏ việc đăng nhập
khi đó các sử dụng sẽ kết thúc. Điều kiện sau
Người dùng , quản trị đăng nhập thành công 15
Downloaded by Mai Linh (Vj1@gmail.com) lOMoAR cPSD| 45734214
và có thể sử dụng các chức năng của hệ thống cung cấp. •
Biểu đồ Use Case đăng ký
Biểu đồ 3. Biểu đồ Use Case đăng ký UC – Đăng ký Tên Đăng ký Định nghĩa
Người dùng muốn đăng ký làm thành viên của hệ thống Actors User Includes None Extends Đăng ký Điều kiện tiên quyết
Người dùng ghé thăm website và chưa là thành viên của hệ thống Dòng sự kiện Dòng sự kiện chính
B1 Từ giao diện người dùng chọn đăng ký
B2 Hệ thống hiển thị giao diện đăng ký, yêu cầu người dùng
nhập thông tin cá nhân vào form đăng ký
B3 Người dùng nhập thông tin cá nhân sau đó chọn nút đăng ký
B4 Hệ thống kiểm tra thông tin đăng ký đã hợp lệ chưa, nếu chưa A1.
B5 Hệ thống cập nhật thông tin của người dùng vào danh sách người dùng Dòng sự kiện thay thế
A1 Hiển thị thông báo thông tin không hợp lệ 16
Downloaded by Mai Linh (Vj1@gmail.com) lOMoAR cPSD| 45734214 Điều kiện sau
Người dùng trở thành thành viên của hệ thống. •
Biểu đồ Use Case tìm kiếm
Biểu đồ 4. Biểu đồ Use Case tìm kiếm UC – Tìm kiếm Tên Tìm kiếm Định nghĩa
Thông tin cần tìm kiếm được hiển thị. Actors User, Admin Includes None Extends None Điều kiện tiên quyết
Người dùng truy cập vào hệ thống Website nhập thông
tin cần tìm kiếm, hệ thống sẽ tự động thực hiện yêu cầu tìm kiếm. Dòng sự kiện Dòng sự kiện chính
B1 Bắt đầu khi người dùng truy cập vào website của hệ
thống và chọn tìm kiếm. Sau đó người dùng điền từ khóa
và hệ thống sẽ kiểm tra nếu từ khóa hợp lệ.
B2 Hệ thống bắt đầu hiển thị thông tin dịch vụ hoặc thông
tin bài viết được tìm thấy.
B3 Người dùng có thể chọn xem thông tin hoặc chọn
“Thoát” khi đó hoạt động sẽ kết thúc. Dòng sự kiện thay thế
Từ khóa không hợp lệ: Người dùng có thể điền lại từ khóa
hoặc hủy bỏ tìm kiếm. 17
Downloaded by Mai Linh (Vj1@gmail.com) lOMoAR cPSD| 45734214 Điều kiện sau
Người dùng , quản trị thấy được nội dung muốn tìm. •
Biểu đồ Use Case quản lý bài viết
Biểu đồ 5. Biểu đồ Use Case quản lý bài viết
UC – Quản lý bài viết Tên Quản lý bài viết Định nghĩa
Người quản trị cần nắm bắt nhanh về các thông tin của
tour để cập nhật lên Website. Actors Admin Includes Quản lý bài viết Extends None Điều kiện tiên quyết
Bắt đầu khi Admin đăng nhập thành công vào hệ thống. Dòng sự kiện Dòng sự kiện chính
B1 Bắt đầu khi Admin đăng nhập thành công vào hệ thống.
B2 Hệ thống yêu cầu người dùng có thể chọn một số chức
năng cần thực hiện:Thêm, xóa,sửa,thoát. 18
Downloaded by Mai Linh (Vj1@gmail.com) lOMoAR cPSD| 45734214 Dòng sự kiện thay thế
Tên đăng nhập hoặc mật khẩu không hợp lệ, hệ thống
báo lỗi, người dùng có thể nhập lại hoặc kết thúc hoạt động.
Bài viết không hợp lệ, hoặc không thể thêm, sửa , xóa bài
viết, hệ thống báo lỗi. Điều kiện sau
Hệ thống hiển thị các dịch vụ cần quản lý •
Biểu đồ Use Case quản lý người dùng
Biểu đồ 6. Biểu đồ Use Case quản lý người dùng
UC – Quản lý người dùng Tên Quản lý người dùng Định nghĩa
Người quản trị cần quản lý danh sách thành viên với các
thao tác : thêm, xóa , sửa thông tin thành viên. Actors Admin Includes
Quản lý danh sách thành viên Extends None Điều kiện tiên quyết
Bắt đầu khi Admin đăng nhập thành công vào hệ thống và
chọn quản lý thành viên. Dòng sự kiện 19
Downloaded by Mai Linh (Vj1@gmail.com) lOMoAR cPSD| 45734214 Dòng sự kiện chính
B1 Bắt đầu khi Admin đăng nhập thành công vào hệ thống.
B2 Hệ thống yêu cầu người dùng có thể chọn một số chức
năng cần thực hiện:Thêm, xóa,sửa,thoát. Dòng sự kiện thay thế
Tên đăng nhập hoặc mật khẩu không hợp lệ, hệ thống
báo lỗi, người dùng có thể nhập lại hoặc kết thúc hoạt động.
Thông tin không hợp lệ, hoặc không thể thêm, sửa , xóa
bài viết, hệ thống báo lỗi. Điều kiện sau
Các thông tin thành viên được cập nhật vào cơ sở dữ liệu. UC – Đặt tour 20
Downloaded by Mai Linh (Vj1@gmail.com) lOMoAR cPSD| 45734214 Tên Đặt tour •
Biểu đồ Use Case đặt tour
Biểu đồ 7. Biểu đồ Use Case đặt tour 21
Downloaded by Mai Linh (Vj1@gmail.com) lOMoAR cPSD| 45734214 Định nghĩa
Cho phép người dùng chọn tour. Actors User Includes None Extends
Đăng ký, Xem thông tin tour. Điều kiện tiên quyết
Bắt đầu khi dịch vụ cần chọn đã hiển thị trên hệ thống. Dòng sự kiện Dòng sự kiện chính
B1 Khách hàng chọn mục tour,khách sạn, phương tiện.
B2 Hệ thống bắt đầu hiển thị ra màn hình các dịch vụ có sẵn.
B3 Khách hàng xem thông tin về dịch vụ cần đặt và chọn dịch vụ.
B4 Hệ thống sẽ tự động lưu lại để kiểm tra. Dòng sự kiện thay thế
Khách hàng chọn đặt dịch vụ ở mục khác.Hệ thống hiển thị có dịch vụ đó. Điều kiện sau None 22
Downloaded by Mai Linh (Vj1@gmail.com)