-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Phân tích tình huống kêu gọi đầu tư thương vụ bạc tỷ SuperShip (Shark Tank) | Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài viết này tập trung vào việc phân tích tình huống kêu gọi đầu tư thương vụ bạc tỷ SuperShip (Shark Tank) tại Việt Nam. Nó cung cấp thông tin chi tiết về SuperShip, mô hình kinh doanh, cấu trúc chi phí, cách thức thanh toán và lý do các nhà đầu tư đã quyết định đầu tư vào công ty này.
Kế toán và Quản trị kinh doanh 28 tài liệu
Học viện Nông nghiệp Việt Nam 392 tài liệu
Phân tích tình huống kêu gọi đầu tư thương vụ bạc tỷ SuperShip (Shark Tank) | Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Bài viết này tập trung vào việc phân tích tình huống kêu gọi đầu tư thương vụ bạc tỷ SuperShip (Shark Tank) tại Việt Nam. Nó cung cấp thông tin chi tiết về SuperShip, mô hình kinh doanh, cấu trúc chi phí, cách thức thanh toán và lý do các nhà đầu tư đã quyết định đầu tư vào công ty này.
Môn: Kế toán và Quản trị kinh doanh 28 tài liệu
Trường: Học viện Nông nghiệp Việt Nam 392 tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Học viện Nông nghiệp Việt Nam
Preview text:
HỌC VIỆN NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM
Khoa KE & Quản trị Kinh doanh
Đề tài: Phân tích tình huống kêu gọi đầu tư thương vụ bạc tỷ SuperShip (Shark Tank). Thành viên nhóm 2b: Lê Khánh Linh 675609 Hoàng Kim Chi 675189 Bùi Yến Nhi 675808 Nguyễn Thúy Quỳnh 675930 Văn Đình Tuấn Quang 675903 Năm 2023
Phân tích tình huống kêu gọi đầu tư thương vụ bạc tỷ SuperShip – GHN 1
Kêu gọi đầu tư 2 tỷ - Shark Tank VN Ι, Mở đầu
1, Giới thiệu về thương vụ bạc tỷ SuperShip
- Vào năm 2015, khi mà công ty vừa được thành lập, chỉ có vài shipper, vài đơn
lẻ tẻ, diện tích kho hàng khá nhỏ. Mọi người đã quyết định cùng làm, cùng ăn,
nên cho dù gặp khó khăn nhưng chưa bao giờ họ có ý định từ bỏ. Sau 3 năm
hoạt động, với số vốn ban đầu chỉ khoảng 40 triệu đồng. Biệt đội giao hàng siêu
đẳng của Lê Thanh Hoài đã thu nạp hơn 70 shipper và 30 nhân viên văn phòng.
Biệt đội 100 con người này mỗi ngày xử lí khoảng 2000 đơn hàng. Nhờ vậy, tốc
độ tăng trưởng mỗi tháng của công ty từ 10% - 20%, tổng doanh thu hàng tháng
dao động 1 tỷ đồng. Với khát vọng trở thành đơn vị số 1 thị trường giao hàng,
thu tiền hộ tại Việt Nam thì vào năm 2017 Supership đã tham gia chương trình
Shark Tank và là một trong những dự án ấn tượng, hiếm hoi của mùa một được
nhận vốn đầu tư. Supership đã nhanh chóng mở rộng ra Hà Nội, khởi đầu cho
hành trình chinh phục thị trường toàn quốc.
2, Giới thiệu về Lê Thanh Hoài 2
- Lê Thanh Hoài : CEO supership, nhà sáng lập. - Quê quán : Bình Định.
- Năm 2014 tốt nghiệp Đại học kinh tế thành phố Hồ Chí Minh.
- Năm 2015, trước khi thành lập Supership, Lê Thanh Hoài là giám đốc điều
hành trung tâm tiếng anh, có hai cơ sở tại quận 1 và quận 7 ở thành phố Hồ Chí
Minh với mức lương hàng chục triệu đồng. Vào thời điểm đó Thanh Hoài tham
gia vào các nhóm khởi nghiệp và kinh doanh trên mạng xã hội, tình cờ nghe mọi
người than phiền về việc khó kiếm nơi uy tín để chuyển hàng, kí quỹ gửi hàng
hóa nên anh đã thành lập công ty TNHH dịch vụ vận chuyển Dấu chân Việt. 3 II, Nội dung
1, Giới thiệu về SuperShip
* Khái niệm SuperShip: SuperShip (Biệt đội giao hàng siêu đẳng) là dịch vụ
giao hàng, thu tiền hộ cho các cửa hàng thương mại điện tử. Hệ thống quản lí
đơn hàng của SuperShip kết nối trực tiếp với hệ thống bán hàng của các shop,
trong trường hợp các shop không có hệ thống quản lí vận chuyển đơn thì vẫn có
thể sử dụng trực tiếp hệ thống của SuperShip để quản lí.
* Hệ thống nhân viên SuperShip :
- Có 70 nhân viên giao hàng (shipper) và 30 nhân viên văn phòng đang làm việc.
- Mỗi ngày xử lí 2000 đơn hàng. 4
* Lợi nhuận và tăng trưởng của SuperShip
- Tốc độ tăng trưởng của SuperShip mỗi tháng từ 10 ~ 20%
- Tổng doanh thu 10 tháng là 1 tỷ đồng/ tháng
- Tỷ suất lợi nhuận là 6%/ tháng
* Sự khác biệt của SuperShip so với các đối thủ khác
- Hợp tác với các đơn vị cung cấp giải pháp bán hàng cho các shop, nhờ thế kết
hợp được với các shop đang sử dụng các giải pháp bán hàng, khồng phải kiếm
riêng lẻ từng shop mà là kết hợp rất nhiều shop một lúc.
- Nhân rộng mô hình cho các mô hình vận chuyển fax truyền thống và các khu
vực tỉnh chưa có công nghệ và giải pháp hoàn thiện.
- Shark Hưng đề nghị đầu tư 2 tỷ cho 49% cổ phần, với mong muốn trở thành
nhà đầu tư chiến lược để định hướng cho SuperShip tối ưu nguồn nhân lực, vì
30 nhân viên văn phòng chỉ cho 70 shipper là khá lãng phí.
- Shark Khoa đề nghị đầu tư 2 tỷ cho 30% cổ phần, cộng với 10000 đơn hàng có
sẵn từ công ty HOA 38 độ của Shark Khoa và thế mạnh xây dựng thương hiệu
mà tập Shark Tank nào lôi ra để dụ dỗ các startup mà anh thích. 5
- Shark Linh không đầu tư vì cho rằng mô hình kinh doanh của SuperShip còn
non trẻ và chưa có quá nhiều khác biệt.
- Shark Phú đề nghị đầu tư 3 tỷ cho 30% cổ phần, thế mạnh của Shark Phú là có
công ty Hàng Hải Sài Gòn có sẵn hệ thống các kho bãi, phương tiện, và công ty
Bánh kẹo Richy, mỗi tháng có khoảng 200 container hàng để phân hợp với
SuperShip, không lo về đơn hàng.
- Shark Vương đề nghị đầu tư 2 tỷ cho 40% cổ phần. Nhưng Shark Phú và Shark
Khoa đều là bạn, nếu SuperShip kết hợp với Shark Vương thì sẽ có được luôn
hai Shark còn lại làm khách hàng.
Nhận thấy 4/5 Shark đã thích thú với Startup của mình, “ cờ đã về tay ”,
Thanh Hoài càng tự tin và không tỏ ra nhượng bộ khi khẳng định chỉ mở room
tối đa 20% cho các nhà đầu tư. Không thể từ bỏ, Shark Vương đồng ý đề nghị
gói 2 tỷ đổi 20% công ty. Trước deal cạnh tranh mới, hai cá mập Lê Đăng Khoa
và Nguyễn Xuân Phú quyết định liên minh để đề xuất gói 3 tỷ đổi 30% cổ phần.
- Cuối cùng, kiên định giữ quan điểm, Thanh Hoài đã có cú bắt tay thành
công với Shark Vương trong phi vụ này, vì Shark Vương đã đáp ứng được mong
muốn của Thanh Hoài là chỉ tối đa 20% cổ phần, thêm là nếu có Shark Vương,
thì cũng đồng nghĩa với có kiểu khách hàng của Shark Phú và Shark Khoa.
* Cấu trúc chi phí hiện nay của SuperShip
- 59.0% : lương cho nhân viên giao hàng
- 17.5% : lương cho nhân viên văn phòng - 5.0% : chi phí marketing
- 5.0% : cơ sở vật chất
- 5.0% : tìm kiếm khách hàng và chiết khấu
- 6.0% : tỷ suất lợi nhuận 6
* Cách thức thanh toán của SuperShip
- Thu tiền của người nhận hàng, cộng trực tiếp phí và tiền thu thu từ người nhận.
2, Khát vọng của SuperShip
- SuperShip là dịch vụ giao hàng nhanh, thu tiền hộ hiệu quả cho thương mại
điện tử. Tự hào là đơn vị có tỷ lệ giao hàng thành công cao và dịch vụ chăm sóc
khách hàng tốt. Với những đổi mới vượt bậc trong hệ thống quản trị, mô hình
vận hành và các chính sách hỗ trợ sâu sát. SuperShip đã đáp ứng rất tốt các yêu
cầu khắt khe của khách hàng. 7
- Được thành lập vào ngày 6/5/2015. Mang trong mình một khát khao trở thành
đơn vị số 1 thị trường giao hàng, thu tiền hộ tại Việt Nam. SuperShip đã quy tụ
được nhiều tài năng trẻ, đầy nhiệt huyết và tham vọng, cùng nhau nỗ lực cống
hiến cho sự nghiệp SuperShip.
- Năm 2017, SuperShip tham gia chương trình Shark Tank và là một trong
những dự án ấn tượng, hiếm hoi mùa 1 được nhận vốn đầu tư. SuperShip đã
nhanh chóng mở rộng ra Hà Nội, khởi đầu cho hành trình chinh phục thị trường toàn quốc.
- Năm 2018, SuperShip đã mở rộng lên 32 tỉnh thành dưới hình thức nhượng
quyền, hợp tác đầu tư và tiếp tục tham vọng nhanh chóng mở rộng trên khắp Việt Nam trong năm 2019.
63 Tỉnh Thành 5.000.000+ đơn hàng + 100.000 khách hàng 1.500+ nhân viên
- Năm 2020, kỳ vọng đạt được vốn đầu tư triệu $.
- Và năm 2024, SuperShip sẽ IPO và trở thành công ty đại chúng. * Sứ mệnh
- Tiên phong trong việc đơn giản hóa mọi quy trình và tối đa hóa tốc độ xử lý để
đem lại một dịch vụ giao nhận có chất lượng tốt nhất cho các đối tác kinh doanh online. * Tầm nhìn
- Trở thành dịch vụ giao nhận chuyên nghiệp và nhanh chóng hàng đầu tại Việt Nam. 8
* Triết lý kinh doanh
- Sự hài lòng của khách hàng là mục đích mà SuperShip theo đuổi.
* Giá trị cốt lõi
- Tận tâm phụng sự khách hàng.
- Trung thực với bản thân, đồng nghiệp, đối tác.
- Kỷ luật thép, ý chí thép.
- Nỗ lực mỗi ngày và kiên trì theo đuổi mục tiêu.
- Tràn đầy năng lượng và nhiệt huyết.
- Quyết liệt trong thay đổi và cải tiến liên tục.
* Lợi thế cạnh tranh
- Không ngừng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và ứng dụng công nghệ:
Xây dựng đội ngũ nhân viên năng động, thân thiện và chuyên nghiệp.
Không ngừng đổi mới, hiện đại hóa hệ thống quản lý, xử lý đơn hàng nhanh
hơn, chính xác hơn và đạt tỉ lệ thành công cao hơn. 9
* Đặc điểm dịch vụ
- SuperShip tự hào cung cấp dịch vụ giao hàng chuyên nghiệp cho các đơn vị, tổ
chức, cá nhân kinh doanh cả online và offline.
- Tỉ lệ giao hàng công đạt 96,18%.
- Chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt nhất.
- Cước phí thấp hơn 20% so với mặt bằng chung.
- Quản lý đơn hàng chặt chẽ qua hệ thống trực tuyến.
- Nhân viên giao hàng chịu khó, năng động, thân thiện và trung thực, tương tác
trực tiếp với quý khách hàng khi có các vấn đề phát sinh. * Vị thế
- SuperShip là một đối tác tin cậy của các doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử. 10
3, Câu hỏi của các Shark
Shark Hưng: có sử dụng công nghệ gì để tối ưu hoá lộ trình cũng như thời
gian chạy không tải không?
-> Giao hàng phân các bạn theo tuyến, theo khu vực. Ví dụ 1 shiper chỉ chạy 1
vài phường nhất định, và 1 vài phường đó shiper sẽ chạy từ ngày này sang ngày
khác, từ tháng này sang tháng khác và khách sẽ gặp lại rất nhiều lần và shiper đó
có thể hiểu được khách đó có thể nhận hàng được lúc nào. Hệ thống quản lí chủ
yếu là kết nối thông tin, chia sẻ, phân phối vận đơn, suất đơn, nhập đơn…
Shark Phú : doanh thu cả năm vừa rồi (từ đầu năm đến giờ) được bao
nhiêu? Bắt đầu có lãi chưa?
-> Được khoảng 4 tỷ hơn. Tỷ suất lợi nhuận là 6% mỗi tháng.
Shark Khoa: trong ngành em có những tên tuổi rất là lớn ví dụ như
giaohangnhanh và gần đây nhất là ahamove thì supership có sự khác biệt gì
để có thể nổi bật ra khỏi thị trường giao hàng nhanh này?
-> 1. Hợp tác với những đơn vị cung cấp giải pháp bán hàng cho các shop. Rất
nhiều shop đang sự dụng những giải pháp bán hàng. Khi mà hợp tác thì hệ thống
kết nối với nhau và sẽ kết nối được một lúc rất nhiều shop. 11
2. Nhân rộng các mô hình này và cung cấp giải pháp cho những đơn vị
chuyển phát truyền thống và những đơn vị nội thành ở các tỉnh chưa có giải
pháp công nghệ hoặc mô hình hoàn thiện và sẽ tạo được mạng lưới giao hàng và
do đối tác thực hiện và cùng nhau thực hiện.
Shark Phú : cấu trúc chi phí hiện nay như nào?
-> Cấu trúc chi phí chiếm tỉ trọng lớn nhất là lương cho nhân viên giao hàng
chiếm 59%, lương cho khối văn phòng 17,5%, chi phí marketing 5%, tìm kiếm
khách hàng chiết khấu 5%, cơ sở vật chất 5%, còn khoảng 6% về tỷ suất lợi nhuận.
Shark Linh: phí mình thanh toán ra sao?
-> Thu tiền người nhận hàng và trừ trực tiếp phí vào tiền em thu.
Shark Linh: dùng cách gì để tránh người giao hàng lấy phí đó rồi chạy mất?
-> Giải pháp là 1. Shipper hồ sơ pháp lí rõ ràng.
2. Làm việc tại công ty phải có người thứ 3 đứng ra bảo lãnh.
3. Để một phần tiền để chuộc đơn hàng đi giao.
Shark Hưng: tổng tài sản hiện nay của ty là bao nhiêu?
-> Trang thiết bị văn phòng khoảng trăm, hai trăm triệu. Tiền mặt khoảng 1 tỷ.
Tài sản vật chất khoảng 1,3 tỷ tới 1,5 tỷ.
4, Lý do các Shark đầu tư vào SuperShip
Shark Hưng: đầu tư 2 tỷ cho 49% , Shark Phú: đầu tư 3 tỷ cho 30%, Shark
Khoa: đầu tư 2 tỷ cho 35%, vì các Shark nhìn thấy tiềm năng phát triển xa hơn ở
tương lai của ngành dịch vụ giao hàng của SuperShip và với vẻ ngoài điềm tĩnh 12
cùng cách nói chuyện dứt khoát, rành mạch, Lê Thanh Hoài – CEO của
SuperShip đã thành công chinh phục các Shark.
Shark Vương: ban đầu là 2 tỷ cho 40%, sau đó đồng ý đầu tư 2 tỷ cho 20% vì
mặc dù lợi nhuận của Supership còn mỏng nhưng bài trình bày của starup khá
tốt, Shark Vương đánh giá cao việc nắm rất rõ công ty của Thanh Hoài.
5, Nguyên nhân gọi vốn thành công
a. Tiềm năng tăng trưởng: SuperShip đã chứng minh được tiềm năng tăng
trưởng đáng kể trong ngành vận chuyển. Lượng truy cập mua sắm trên sàn
thương mại điện tử hiện tăng hơn 150% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng
khách hàng truy cập các sàn cũng tăng trưởng ấn tượng với khoảng 3,5 triệu lượt khách/ngày. 13
b. Mô hình kinh doanh hấp dẫn: SuperShip có thể đã đề xuất một mô hình kinh
doanh sáng tạo hoặc có lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ cùng ngành. Điều
này làm tăng sự quan tâm của các nhà đầu tư và khả năng thu hút vốn đầu tư.
6, Phát triển sau khi gọi vốn thành công
a. Mở rộng quy mô hoạt động: Với số vốn đầu tư mới thu được, SuperShip có
thể mở rộng quy mô hoạt động của mình. Điều này có thể bao gồm mua sắm
thêm tàu vận chuyển, mở rộng đường hàng hải hoặc tăng cường dịch vụ vận chuyển.
b. Nâng cấp công nghệ: SuperShip có thể sử dụng vốn đầu tư để nâng cấp
công nghệ và cơ sở hạ tầng. Điều này giúp tăng cường hiệu suất hoạt động, giảm
chi phí và nâng cao trải nghiệm khách hàng.
c. Mở rộng thị trường: Với vốn đầu tư mới, SuperShip có thể mở rộng thị
trường hoặc tiếp cận các thị trường mới. Điều này có thể đưa đến cơ hội tăng
trưởng và tăng doanh số bằng cách khai thác các khu vực mới.
d. Đầu tư vào nghiên cứu và phát triển: SuperShip có thể sử dụng vốn đầu tư
để đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, từ đó tạo ra các giải pháp mới, cải tiến
sản phẩm và nâng cao độ tin cậy của hệ thống vận chuyển. III, Kết luận
- Bài học rút ra từ thương vụ bạc tỷ SuperShip (Shark Tank) cho các doanh nhân khởi nghiệp:
• Để làm tốt công việc giao hàng, yếu tố quan trọng nhất vẫn là xây dựng niềm
tin. Khách hàng sử dụng dịch vụ ship COD đa phần hiện nay vẫn là các chủ
shop bán hàng trên mạng và dù muốn hay không, họ vẫn phải tin vào người giao
hàng. Điều đó vô tình tạo thuận lợi cho những người giao hàng gian dối muốn
chiếm đoạt tài sản của người khác. Thế nên bài học đắt giá ở đây là ngay từ khâu
tuyển dụng: nếu như shipper muốn gia nhập Supership phải nắm rõ nội quy
trong tài liệu tập huấn dài ít nhất 26 trang, đồng thời tuân thủ những quy định 14
kiểm soát chặt chẽ từ công ty. Bên cạnh đó người giao hàng cũng sẽ là người
trực tiếp làm việc với khách hàng thay vì nhờ đến bên thứ 3 là tông đài viên.
• Điều công ty cần làm là kiểm soát đội ngũ giao hàng của mình, mỗi shipper sẽ
chịu sự quản lí của 1 điều phối viên nhằm kiểm soát chất lượng giao hàng.
Trong trường hợp hai bộ phận này xử lí công việc chưa tốt, khách hàng có thể
liên lạc trực tiếp với kênh tiếp nhận phàn nàn - là kênh kiểm soát chéo về chất
lượng làm việc của shipper và người điều phối.
• Hợp tác thay vì đối đầu: thay vì trực tiếp cạnh tranh với những đơn vị chuyển
phát truyền thống như VnPost, Viettel,… Supership chọn “ bắt tay” với những
đơn vị giao hàng địa phương, sẵn sàng chuyển giao công nghệ hay mô hình giao
hình giao hàng hoàn thiện tại nội thành các tỉnh để cùng phát triền, lợi thế của
supership là khả năng hợp tác với các đơn vị cung cấp giải pháp bán hàng, nhờ
đó có thể là kết nối với tất nhiều shop cùng lúc.
• Việc hệ thống quản lý không đáp ứng kịp với tốc độ phát triển thương mại điện
tử cũng là một lỗ hổng lớn khiến nhiều đơn vị cung ứng dịch vụ ship COD rơi
rụng sau 1-2 năm hoạt động. 15