












Preview text:
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ QUỐC DÂN ----------✧ ---------- BÀI TẬP NHÓM
Phân tích tinh thần Marketing thể hiện trong đoạn phim
trích từ “The Joneses 2009”
Sinh viên thực hiện: Trần Thu Phương
Trần Phương Thanh
Dương Nguyễn Thanh Thảo
Lê Thị Huyền Trang
Thái Thị Kim Anh Phạm Thị Hà
Nguyễn Minh Thư
Lớp: Marketing căn bản 05- Nhóm 4
Giáo viên: Ths. Phạm Thái Hà Anh
Hà nội, tháng 2 năm 2023 MỤC LỤC
A. TÓM TẮT NỘI DUNG VÀ BỐI CẢNH PHIM.................................................3
1. Gia đình Joneses.................................................................................................3
2. Về đoạn trích....................................................................................................... 3
Link: Đoạn trích......................................................................................................... 3
B. NỘI DUNG PHÂN TÍCH....................................................................................3
I. Môi trường Marketing............................................................................................3
II. Phân tích mô hình AIDA.......................................................................................4
1. A: Attention: Thu hút sự chú ý.....................................................................4
2. I: Interest: Tạo ra sự quan tâm (Thảo)........................................................5
3. D: Desire: Mong muốn..................................................................................7
4. A: Action: Hành động (Thu Phương)...........................................................8
III. Chiến lược đặc biệt của gia đình Joneses.............................................................9
IV. Liên hệ thực tiễn.................................................................................................11
Starbucks (stealth marketing)............................................................................11
C. KẾT LUẬN...........................................................................................................13 2
A. TÓM TẮT NỘI DUNG VÀ BỐI CẢNH PHIM 1. Gia đình Joneses
Gia Đình Joneses là một bộ phim hài kịch của Mỹ năm 2009 bình luận xã hội
đối với xã hội chủ nghĩa tiêu thụ. Trong phim, Steve and Kate Jones là một cặp đôi
hoàn hảo cùng với 2 đứa con tuyệt vời chuyển nhà đến một vùng ngoại ô và họ trở
thành một gia đình hoàn hảo khiến tất cả hâm mộ. Nhưng thực tế họ không phải 1 gia
đình mà là một nhóm nhân viên của công ty quảng cáo bí mật, trong suốt bộ phim họ
đã thể hiện ra những cách marketing tài tình, lên kế hoạch và định hướng thị trường
tiêu dùng của khu dân cư mong muốn những cái mình sử dụng. 2. Về đoạn trích Link: Đoạn trích
Không khó để lựa chọn một đoạn phim thể hiện tinh thần marketing vì đây là
một cách giới thiệu sản phẩm điển hình để có thể khơi dậy sự hứng thú về sản phẩm
của mọi người một cách khéo léo. Mỗi một thành viên trong gia đình Joneses đều có
những thị trường tiếp cận khác nhau, đa dạng, nhưng đều đánh tâm lý vào niềm tin và
ham muốn những sản phẩm mới mẻ và hiện đại. Hơn nữa họ không bán hàng riêng lẻ
mà làm giả thành một gia đình hạnh phúc, để người khác đều tin rằng nếu sử dụng sản
phẩm như họ thì sẽ có cuộc sống hạnh phúc như họ.
Vì vậy nhóm đã lựa chọn một số yếu tố sau để phân tích về sự thể hiện tinh thần marketing trong đoạn phim.
B. NỘI DUNG PHÂN TÍCH
I. Môi trường Marketing
1. Môi trường vi mô
- Khái niệm: Môi trường vi mô là môi trường bên trong hoặc gần, liên quan chặt
chẽ với mục tiêu và ảnh hưởng sâu sắc đến mục tiêu đó
- Các yếu tố ảnh hưởng: Mục tiêu, đối tượng, đối thủ cạnh tranh
- Tính chất ảnh hưởng: Tác động trực tiếp và thường xuyên liên tục tới quyết
định cũng như kế hoạch thực hiện của các nhân vật. - Phân tích:
+ Môi trường tác nghiệp: ● Khách hàng (Hàng xóm) 3
- Những người hàng xóm tò mò, ưa chuộng cái đẹp, lạ, hiện đại và có
chút ghen tị với cuộc sống của người hơn mình, đua đòi theo.
- Ông hàng xóm Larry bị vợ lạnh nhạt ●
Đối thủ cạnh tranh: Không có đối thủ cạnh tranh ●
Môi trường sống: Khu McMansions được gia đình Jones chuyển đến
sống đem đến hình ảnh một gia đình quá hoàn hảo.
2. Môi trường vĩ mô
Khái niệm: Môi trường vĩ mô là môi trường bên ngoài, môi trường xã hội rộng
lớn ảnh hưởng tới suy nghĩ, hành động và diễn biến của nhân vật.
Yếu tố ảnh hưởng: Nhân khẩu, văn hóa, công nghệ ,...
Tính chất ảnh hưởng: Ảnh hưởng gián tiếp tới suy nghĩ, hành động và kế hoạch của nhân vật.
Phân tích: Môi trường văn hóa - xã hội
● Môi trường sống ở khu McMansions
- Xã hội chủ nghĩa tiêu thụ.
- Khu dân cư đông, giàu có.
● Môi trường nhân khẩu học
- Những người hàng xóm được biết là người hay ganh tị, đua đòi.
- Môi trường cấp 3 của 2 người con ở độ tuổi mới lớn
II. Phân tích mô hình AIDA
Tại sao lại là mô hình AIDA? Đây là mô hình truyền thông marketing cổ điển
giúp doanh nghiệp thành công dựa trên phân tích yếu tố tâm lý người tiêu dùng qua
từng bước tiếp cận trong quy trình bán hàng. Mô hình này phù hợp và thể hiện đúng
những cách tiếp cận và chiến lược marketing của bộ phim.
1. A: Attention: Thu hút sự chú ý
- Trở nên nổi tiếng và thân thiện khi mới chuyển đến
- Trở nên quyến rũ trong mắt khách hàng
Khi vừa chuyển đến, gia đình nhà Jones luôn trong tình trạng cập nhật đồ mới
và hiện đại nhất. Điều này đã khiến khu dân cư không những ngưỡng mộ mà còn ghen
tị, vì vậy, họ quyết định phải mua bằng được để cho bằng vai phải lứa với nhà Jones.
Gia đình Joneses, một gia đình dường như hoàn hảo như tranh vẽ) dọn đến khu
phố ở ngoại ô Atlanta, khu McMansions dành cho tầng lớp trung lưu thượng lưu. Khi 4
bắt đầu kết bạn với những người hàng xóm, họ ngay lập tức cảm thấy được chào đón
vì họ đẹp trai, thân thiện và giàu có. Trong một khoảng thời gian ngắn, họ trở thành
tâm điểm chú ý của cả thị trấn. Ngay khi đặt chân đến ngôi nhà mới họ đã nhờ một
người hàng xóm chụp ảnh gia đình bằng chiếc điện thoại có chứa camera của Mick
→ Tạo ấn tượng rằng họ là một gia đình sành điệu, sử dụng những thiết bị tân
tiến. Gia đình này dường như luôn dẫn đầu về những gì họ sử dụng, xe họ đi, đồ họ
mặc, vui chơi và tiêu dùng
+ Hai người con là Mick và Jenn: Họ trở nên nổi tiếng tại ngôi trường họ theo
học, Jenn gây ấn tượng bởi hình ảnh một cô nữ sinh sành về thời trang, mỹ phẩm. Còn
Mick thì luôn cho mọi người thấy rằng mình rất ngầu thông qua những chiếc máy chơi
game hiện đại, đặc biệt trong bữa tiệc một người bạn đã nói với Mick: “ Anh rất nổi
tiếng tại trường học, mặc dù anh mới đến trường học được 2 tháng và mọi người đều
đang uống loại nước giống anh”
+ Người vợ Kate: Kate, người mẹ, xuất hiện với hình tượng một cô vợ xinh
đẹp, gợi cảm, luôn ăn diện từ đầu đến chân trong các nhãn hiệu thiết kế. Cô ấy dùng
những loại nước hoa thơm nhất, và khoe những đồ trang sức quyến rũ.
+ Người chồng Steve: . Chồng cô, Steve, mang đến hình ảnh một người doanh
nhân thành đạt được ngưỡng mộ, người có tất cả: một người vợ xinh đẹp, một ngôi nhà
lớn và nguồn cung cấp đồ chơi công nghệ cao, sở hữu những món đồ “công nghệ
mới”. Anh ấy đi dạo trong sân gôn của câu lạc bộ đồng quê với những câu lạc bộ mới
nhất, khiến hầu hết các thành viên ghen tị.
2. I: Interest: Tạo ra sự quan tâm (Thảo)
Chuyển đến một nơi ở mới trong một khu phố sang trọng ở ngoại ô Atlanta, khu
McMansions - dành cho tầng lớp trung lưu thượng lưu, gia đình Joneses đã thành công
thu hút sự chú ý của các cư dân nơi đây. Khi bắt đầu kết bạn với những người hàng
xóm, họ ngay lập tức được chào đón vì họ đẹp, thân thiện và giàu có. Trong một
khoảng thời gian ngắn, họ trở thành “tâm điểm” chú ý của cả thị trấn.
Gia đình Joneses là hiện thân của tất cả những gì sành điệu và thời thượng dù
không cần khoe khoang. Trở thành một gia đình “hoàn hảo” trong mắt mọi người, và
khi gây được sự chú ý, hàng xóm xung quanh bắt đầu quan tâm và tò mò về gia đình
này: về những nhân tố khiến gia đình Jonese trở thành gia đình lý tưởng. 5
+ Người chồng Steve Joneses: được biết đến với “mác” là một doanh nhân
thành đạt được ngưỡng mộ, có tất cả: một cô vợ xinh đẹp, hai người con, một ngôi nhà
lớn sành điệu hiện đại và với vô số “đồ chơi” công nghệ.
- Với những ông hàng xóm xung quanh: thích thú với các món đồ công nghệ hiện
đại của Steve như máy dự báo thời tiết, màn chiếu HD và được thử trải nghiệm.
Từ những ấn tượng ban đầu về Steve, họ bắt đầu tò mò về người đàn ông thành
đạt này, cũng như những gì mà ông sở hữu.
- Ông hàng xóm Larry: Vợ chồng Larry là người đầu tiên đến làm quen hàng
xóm Joneses mới đến, có nhiều cơ hội hơn để thân thiết và nhìn thấy, tiếp cận
những sản phẩm mà nhân vật chính sử dụng. Chính vì vậy, vợ chồng Larry
cũng bị tác động tâm lý mạnh nhất.
Trong đoạn trích này, có một phân cảnh ông Larry ngồi trên máy dự báo thời
tiết mà Steve sử dụng, ngồi dưới sân nhà, có thể là uống loại bia Steve giới thiệu, nhìn
về phía nhà Jonese với ánh mắt tò mò và không thiếu phần đố kị.
+ Người vợ Kate Jones: người tạo ra xu hướng cho các quý cô hàng xóm; xinh
đẹp, gợi cảm, ăn mặc từ đầu đến chân trong các nhãn hiệu thiết kế; sử dụng những loại
nước hoa thơm nhất và đồ trang sức quyến rũ.
- Với các quý cô hàng xóm: khiến họ quan tâm tới nhãn hiệu của những bộ đồ và
phụ kiện mà cô sử dụng. Trong phân cảnh Kate đi bộ ra ngoài với set thể thao,
các quý cô bị thu hút bởi tính thời trang của nó và bắt đầu tìm hiểu về nhãn hiệu này.
- Phân đoạn thứ hai, mọi người thưởng thức đồ ăn trong tiệc tối mà gia đình
Jonese tổ chức, các quý cô đã tò mò và quan tâm về “xuất xứ” của các món ăn
này sau khi thấy chúng ngon.
- Với ông thợ cắt tóc: Kate đã thành công khi tạo dựng mối quan hệ và ấn tượng
của mình với ông thợ cắt tóc nổi tiếng. Với hình tượng giàu có, sành điệu, dùng
đồ hàng hiệu của mình, Kate khiến ông tin tưởng, quan tâm cô và những sản
phẩm cô sử dụng Nhờ đó, ông thợ cắt tóc đã bày bán các sản phẩm chăm sóc
tóc mà cô giới thiệu ở tiệm tóc của mình.
+ Jenn Jonese và Mick Jonese: hai người con của gia đình này cũng thành công
không kém trong việc tạo ấn tượng và lấy sự quan tâm, ngưỡng mộ của bạn bè xung
quanh ngay từ những buổi đầu nhập học. Với tâm lý và sự tò mò của giới trẻ, hay ở 6
đây là tuổi học sinh, sinh viên, dễ đoán khi Jenn và Mick trở thành tâm điểm của sự
quan tâm về những người có các yếu tố hơn mình, trong trường hợp này là hai người giàu có, sành điệu.
- Bạn học của Jenn: Jenn xuất hiện như xu hướng thời trang mới cùng với đồ mỹ
phẩm đẹp khiến họ quan tâm về sản phẩm và mong muốn sử dụng.
- Bạn học của Mick: Mick được biết đến khi sở hữu rất nhiều đồ chơi, công nghệ
mới, mà những thứ đó lại đánh đúng sở thích chung của con trai như máy chơi
game, ván trượt. Các bạn học thích thú, quan tầm về những sản phẩm đó, không
những thế, điều này còn tạo ra sự kỳ vọng cho mọi người về những sản phẩm tiếp theo của Mick
Tựu chung lại, thành viên nhà Jonese đều khiến các đối tượng khách hàng của
mình quan tâm đến sản phẩm, muốn tìm hiểu thêm về sản phẩm và những lợi ích của
chúng. Nó khiến những người xung quanh nghĩ rằng đó cũng là những gì họ cần để
đáp ứng nhu cầu của họ. Mọi người có xu hướng ghen tị khi ai đó có thứ gì đó mà họ
không có. Tuy nhiên cách tiếp cận là khác nhau, có người quan tâm đến sản phẩm vì
công dụng của nó, còn có người muốn sản phẩm vì sự đố kị với gia đình Joneses.
3. D: Desire: Mong muốn
Ở giai đoạn này, các gia đình Joneses sẽ tạo tâm lý “tôi thích sản phẩm này”,
“tôi muốn có nó” ở người xung quanh mình. Cụ thể, họ nêu ra được toàn bộ các tính
năng của sản phẩm và chỉ cách người tiêu dùng được hưởng lợi như thế nào từ nó,
cách họ có thể sử dụng sản phẩm để giải quyết vấn đề của họ.
Đối với người con trai Mick: Mick đã cho những nam sinh trong trường chơi
những chiếc máy chơi game hay ván trượt của mình; thậm chí trong buổi tiệc gia đình
Mick mời những người bạn chơi trò chơi 3D trong chính căn phòng của mình → Mick
cho những người bạn của anh thấy rằng những món đồ của anh đều là những thứ mới
nhất, tân tiến nhất → Các nam sinh sẽ có mong muốn được sở hữu những món đồ đó.
Đối với cô con gái Jen:
+ Sau khi trở nên nổi tiếng và tạo được sự chú ý nhờ gu ăn mặc của mình, ngay
trong khu vực thay đồ cho nữ sinh Jen đã đề nghị những cô gái xung quanh hãy
thử thỏi son mà mình đang sử dụng → Cô gái được kiểm chứng về màu sắc, chất liệu của thỏi son 7
+ Trong bữa tiệc của gia đình Joneses, người vợ Kate đã nói với Jen: “ Có lẽ con
muốn cho các cô gái xem những thứ trong căn phòng” → Các cô gái có thể tận
mắt thấy và trải nghiệm những món đồ trong phòng Jen
Đối với cô vợ Kate:
+ Kate diện lên trên mình bộ đồ thể thao và đôi giày thể thao đều là hàng thiết kế,
và đi chạy bộ để bắt gặp những người phụ nữ trong khu phố → Kích thích sự tò
mò của họ → Những người phụ nữ đã tìm đến cửa hàng để xem những mẫu
quần áo và giày mà Kate đã đi
+ Giới thiệu cho những vị khách trong bữa tiệc về những thức ăn đóng túi ( sushi,
gà,..) không mất nhiều thời gian chế biến nhưng hương vị rất ngon → Khiến
những bà nội trợ khác cũng muốn mua chúng
Đối với người chồng Steve:
+ Mở rộng mối quan hệ với những quý ông chơi golf, Steve giới thiệu và để
những quý ông thử chạy chiếc xe có tích hợp màn hình dự báo thời tiết và tai
nghe, cùng thưởng thức những lon bia do Steve đem đến; thậm chí Steve còn
mời họ về nhà để chơi golf trên chiếc máy tập golf 3D → Mọi người có thể thấy
Steve là 1 người “sành chơi” → Họ sẽ muốn mua những thứ mà Steve đã sử dụng.
+ Trong bữa tiệc, Steve đã mời những quý ông cùng chiêm ngưỡng những thước
phim của anh qua chiếc màn hình tivi full HD → Đưa ra cho những cánh mày
râu tiện ích của chiếc Tv Full HD của gia đình → Kích thích ham muốn của những vị khách.
4. A: Action: Hành động (Thu Phương)
Biện pháp đầu tiên: Sau khi đã cho hàng xóm trong khu McMansions có sự
trải nghiệm, sự thích thú và mong muốn sở hữu các sản phẩm do mình giới thiệu, Gia
Đình Joneses đã chọn ra các đối tượng khách hàng tiềm năng của 3 giai đoạn trên để
remarketing kích cầu mua hàng bằng cách mời họ đến dự tiệc Ví dụ :
+ Khi lên kế hoạch người vợ Kate đã nói “ Chúng ta cần tiến xa hơn nên em
nghĩ mình sẽ tổ chức một bữa tiệc” , “ Ta phải phá bỏ mọi giới hạn, phải lên danh sách
khách hàng và bắt đầu cho họ thấy tất cả những gì chúng ta có” 8
+ Đồ ăn trong bữa tiệc đều là sản phẩm của Gia Đình Joneses được đưa cho
khách hàng thử một cách vô cùng tự nhiên và khi những người phụ nữ (người nấu ăn
chính trong gia đình) thử họ thấy rất ngon và muốn biết cách làm → Giới thiệu cho họ
đây toàn là những đồ ăn sẵn không mất thời gian chế biến (sushi đông lạnh, cannelloni
đóng hộp) —> Cung cấp cho họ thêm một lợi ích mới của sản phẩm ,vừa có chất
lượng lại tiết kiệm được thời gian —> Kích thích ý muốn mua hàng
Biện pháp thứ hai: Sử dụng những câu từ, cách nói nhấn mạnh vào lợi ích, sự
cần thiết mà sản phẩm đem lại để nhắc nhở các khách hàng mục tiêu nhanh chóng đưa ra quyết định
Ví dụ: Steve Jones đưa ra món quà bất ngờ tặng vợ mình cho người hàng xóm Larry
sau đó cố tình dùng các lời nói nhạy cảm như căng cơ vì thử “ tư thế mới”, chia sẻ
chuyện vợ chồng “mãnh liệt” –> Tạo sự ghen tị đánh vào tâm lý do thiếu thốn tình
cảm → Tạo ra trong Larry mong muốn cũng được giống như vậy → Chốt lại nhấn
mạnh rằng để có đời sống vợ chồng tình cảm như vậy chính là mua những món quà
bất ngờ → dẫn về món trang sức giới thiệu ban đầu → Đưa khách hàng đến tâm lý
muốn mua sản phẩm ngay để phục vụ nhu cầu của mình
III. Chiến lược đặc biệt của gia đình Joneses
1. Chiến lược Stealth Marketing
Marketing ẩn (Stealth Marketing hoặc Undercover Marketing) là kỹ thuật
marketing quảng cáo sản phẩm cho mọi người mà thậm chí họ không nhận ra. Loại
marketing này sử dụng những người giả vờ đang làm những điều bình thường, nhưng
thực chất họ đang quảng bá một doanh nghiệp hoặc sản phẩm, và được trả lương cho
điều đó. Trong bộ phim, chiến lược này được thể hiện bằng cách đóng giả là một gia
đình để quảng bá cho những sản phẩm mà gia đình Joneses cũng như mỗi thành viên trong gia đình sử dụng.
Nhà Jones đã thâm nhập vào khu McMansions, trở nên nổi tiếng và cực kỳ thân
thiện, đáng tin trong mắt những người dân. Từ đó, họ có thể triển khai chiến lược
Stealth Marketing từ niềm tin và sự ham muốn của người dân. Khi mới chuyển nhà tới
khu McMansions, người con nhờ người hàng xóm chụp ảnh và tiện giới thiệu luôn
chiếc điện thoại có chứa camera tân tiến khiến khách hàng tò mò và muốn sở hữu. Gia
đình Joneses tự giới thiệu mình là hàng xóm mớ. Ngày đầu tiên họ dành ra chỉ để giới
thiệu gia đình cho hàng xóm để tạo ấn tượng là một gia đình đầy yêu thương, dễ mến 9
tạo thiện cảm cho người dân trong khu và không đưa ra bất kỳ một thương hiệu cụ thể
nào để không ai nghi ngờ sự xuất hiện với vai diễn gia đình của họ. Những ngày sau
đó, họ dần thể hiện rõ cho hàng xóm thấy những món đồ tân tiến, hợp thời mà gia đình
mình đang sử dụng một cách khéo léo, đánh trúng vào tâm lý của từng đối tượng khách hàng.
2. Trở nên quyến rũ trong mắt khách hàng
Dù mới chuyển đến không lâu, gia đình nhà Jones đã sở hữu những món đồ mới
và hiện đại nhất. Điều này đã khiến khu dân cư không những ngưỡng mộ mà còn ghen
tị, nên họ quyết định phải mua bằng được những món đồ giống như vậy để cho bằng
vai phải lứa với nhà Jones. Mỗi thành viên trong gia đình Joneses đều nắm rõ tâm lý
khách hàng mà sản phẩm của mình đang nhắm tới. Người chồng Steve thể hiện bản
thân là một người doanh nhân thành đạt, sở hữu những món đồ công nghệ mới với
những ông chồng hàng xóm khác. Đặc biệt với Larry, Steve thể hiện mình là một
người chồng rất yêu chiều vợ và luôn biết cách hâm nóng mối quan hệ vợ chồng.
Người vợ Kate xuất hiện với hình tượng là một cô vợ xinh đẹp, quyến rũ, luôn diện lên
những bộ đồ thiết kế đắt tiền, những món trang sức hàng hiệu mới nhất. Cô con gái
Jenn gây ấn tượng ở trường học bởi hình ảnh một nữ sinh sành về thời trang, mỹ
phẩm. Còn cậu con trai Mick thì luôn cho mọi người thấy rằng mình rất ngầu thông
qua những chiếc máy chơi game hiện đại.
3. Tham gia vào các hoạt động cộng đồng
Steve và Kate tham gia một số cộng đồng ngoại ô lân cận, các thành viên câu
lạc bộ chơi golf và thẩm mỹ viện và hoạt động khá tích cực. Đó cũng là một mánh
khóe tiếp thị bán hàng. Trong việc lựa chọn cộng đồng, Steve và Kate không hề tùy
tiện. Họ đã chọn một cộng đồng mà tại thời điểm hoạt động trong cộng đồng khách
hàng ở trạng thái tâm trạng tốt và có thể xem xét các sản phẩm mà họ cung cấp.
4. Chiến lược bán nhưng không bán
Danh xưng “Gia đình Joneses” chính là cuộc mua bán trá hình như một gia đình
hạnh phúc. Họ không tiếp thị sản phẩm cụ thể mà họ bán phong cách sống, bằng cách
sử dụng những sản phẩm mới nhất, theo xu hướng mới nhất. Gia đình Joneses cho
những người dân trong khu McMansions thấy phong cách sống hiện đại, năng động,
đầy hưởng thụ qua những sản phẩm tân tiến, hợp mốt. Từ đó, mọi người xung quanh
cũng muốn có cuộc sống như họ, muốn có cả phong thái và lối tư duy của họ bằng 10
cách dùng đồ giống gia đình Joneses. Đó là cái gọi là bán chứ không bán. Điều này
xuất phát từ hiện tượng người tiêu dùng không thích bầu không khí khó chịu bị dồn ép
để mua hàng hay bắt buộc phải xem một quảng cáo nào đó mà không thể bỏ qua.
Chiến lược này sẽ khiến người tiêu dùng chủ động tìm tới sản phẩm vì mong muốn sở
hữu chúng cho mục đích cải thiện phong cách sống của bản thân.
5. Giải quyết vấn đề cho khách hàng
Khi ông hàng xóm Larry bị vợ lạnh nhạt, Steve Jones đã nhìn thấy được nỗi
buồn của ông và khuyên bảo ông hãy tặng cho vợ mình những món đồ trang sức quý
giá, những vật phẩm đắt tiền để mua lại tình yêu của vợ mình. Có thể thấy dường như,
Steve đã đánh vào những cảm xúc yếu đuối nhất của con người. Đó là cảm giác muốn
được yêu thương. Từ đó, khao khát được hâm nóng tình cảm với vợ giống như Jones
thúc đẩy khả năng mua hàng của Larry. Và nếu giải pháp đó của Jones được ông áp
dụng thành công thì chắc chắn xác suất mua lại hay trở thành khách hàng trung thành của Larry càng cao hơn.
IV. Liên hệ thực tiễn
Starbucks (stealth marketing)
Vào năm 2015, Starbucks bắt đầu gây ra một cuộc tranh cãi trên toàn quốc liên
quan đến thiết kế của những chiếc cốc giáng sinh truyền thống của họ.
Mỗi năm, thương hiệu cà phê này đều tung ra một thiết kế độc đáo cho những chiếc
cốc ngày lễ của họ và vào năm 2015, thiết kế này bị một số người cho là quá đơn giản
và thậm chí là không đủ tuyệt vời. Các chuyên gia, người tiêu dùng và nhà phê bình đã
lên tiếng và ý kiến của họ về việc thiếu thiết kế cốc tinh xảo. Toàn bộ thử thách đã tạo
ra một tiếng vang lớn trên phương tiện truyền thông về sản phẩm trên toàn hành tinh.
Sau đó, hóa ra cuộc tranh cãi là giả, cuộc tranh cãi đã khiến doanh số bán hàng của Starbucks tăng vọt.
Một lần khác, trong chương trình truyền hình vô cùng nổi tiếng “Game of
Thrones” đã bị một cái gọi là “blooper” (một sai lầm hài hước trong quá trình ghi hình
của một chương trình hay bộ phim) khi một chiếc cốc Starbucks bị bỏ lại trên bàn
trong một cảnh quay. Tất nhiên, nó không thực sự là một blooper, nhưng sự xuất hiện
bất ngờ của vật thể đã khiến mọi người bàn tán. Đây là một màn đóng thế công khai
được cân nhắc kỹ lưỡng và đã thu hút được sự chú ý của người xem trên toàn thế giới. 11
➢ Ưu và nhược điểm của Stealth Marketing - Ưu điểm:
Tạo sự quan tâm trước khi ra mắt: Stealth Marketing thu hút sự chú ý của đối
tượng mục tiêu và khơi dậy mong muốn đối với sản phẩm bằng cách tạo ra một tiếng
vang trước khi ra mắt xung quanh sản phẩm đó. Nó tạo ra sự thiếu kiên nhẫn đối với
sản phẩm và cho phép các công ty thu được lợi nhuận ngắn hạn từ làn sóng bán hàng ban đầu.
Khuyến mại không có quảng cáo: Loại marketing này là một cách thức thu hút
sự chú ý của người tiêu dùng. Bản chất độc đáo và khác thường của marketing ẩn
thường đặt người tiêu dùng vào trung tâm của hành động. Do sự quan tâm mà họ tạo
ra, các chiến dịch marketing ẩn thường lan truyền, thu hút sự chú ý của một loạt người tiêu dùng.
Tăng cường hình ảnh thương hiệu: Vì Stealth Marketing nhằm mục đích tạo
dấu ấn sản phẩm trong tâm trí người tiêu dùng, nên việc xây dựng hình ảnh thương
hiệu là một trong những tác dụng phụ ngay lập tức của nó. Những người tiếp xúc với
nó sẽ nhớ thương hiệu và tên sản phẩm, dẫn đến liên tưởng đến thương hiệu, thu hồi
thương hiệu và cuối cùng là lòng trung thành của khách hàng.
Xác định hồ sơ khách hàng lý tưởng: Stealth Marketing cho phép các nhà
marketing thiết lập đối tượng mục tiêu hoặc phân khúc quan tâm nhất đến dịch vụ của
họ. Bằng cách giới thiệu sản phẩm theo cách này, thương hiệu có thể tìm hiểu về đối
tượng mục tiêu có tiềm năng mua sản phẩm cao nhất.
Tiết kiệm tiền: Các chiến thuật marketing ẩn tiết kiệm chi phí và giúp các doanh
nghiệp tránh được những khoản chi tiêu không cần thiết, chẳng hạn như quay trong
một studio đắt tiền hoặc một địa điểm xa. Một số chiến dịch vô cùng lan truyền và
hiệu quả ở trên không yêu cầu nhiều thiết bị hoặc thậm chí nhân lực. - Nhược điểm:
Làm hỏng hình ảnh thương hiệu: Thay vì xây dựng một hình ảnh thương hiệu
tích cực, các chiến dịch Stealth Marketing có thể phản tác dụng đáng kể. Vào năm
2006, chiến dịch video online và trang web dành cho người hâm mộ của Sony quảng
cáo máy chơi game PSP đã có một bước ngoặt khá tồi tệ khi người tiêu dùng phát hiện
ra rằng người hâm mộ nhiệt tình từ các video thực sự là một diễn viên được trả tiền. 12
Mặc dù điều này không ảnh hưởng tiêu cực đến doanh số bán hàng của PSP, nhưng nó
đã gây ra một số thiệt hại cho danh tiếng của Sony thông qua những lời bàn tán tiêu cực về thương hiệu.
Có những liên quan về mặt pháp luật : Một số hành vi và thực tiễn Stealth
Marketing có thể ảnh hưởng về tính hợp pháp ở một số khu vực pháp lý nhất định. Ví
dụ, ở Liên minh Châu Âu, luật pháp cấm nhiều chiến lược Stealth Marketing. Một
doanh nghiệp cân nhắc sử dụng Stealth Marketing trước tiên cần phải biết luật pháp
địa phương liên quan đến loại hình quảng cáo này. C. KẾT LUẬN
Qua đoạn phim ngắn trích trong bộ phim The Joneses, có thể thấy marketing len
lỏi vào cuộc sống qua những cách mà chúng ta không ngờ tới, có thể ở ngay bên cạnh
mà ta không hề hay biết. Nhiều người coi Stealth marketing là lừa đảo và có thể phản
ứng dữ dội với các công ty sử dụng chúng. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia tin rằng đây là
một công cụ marketing rất hiệu quả và có rất nhiều doanh nghiệp sẵn sàng nắm lấy cơ
hội đó. Có thể nói, trong thời đại truyền thông đại chúng bùng nổ, các nhãn hàng có
nhiều lợi thế truyền thông nhưng cũng không ít rủi ro về khủng hoảng. Sản phẩm trở
thành hit or miss phụ thuộc khá nhiều vào cách ứng biến, xử lý của nhãn hàng. Việc
xây dựng và thực hiện chiến dịch marketing phù hợp với khách hàng tiềm năng phụ
thuộc vào nhiều yếu tố mà trong đó, nhãn hàng và các marketers cần xác định, nghiên
cứu thật kỹ càng. Với thị trường chuyển biến nhanh như hiện nay, nhu cầu người tiêu
dùng thay đổi thường xuyên. Do vậy, nhãn hàng không chỉ cần đặt mình vào vị trí
khách hàng để tìm kiếm giá trị nhãn hàng đem lại mà còn cần xác định khuynh hướng,
giá trị mà xã hội cần trong thời gian tới. 13