







Preview text:
lOMoAR cPSD| 61601608
Câu 3: Phân tích vai trò của CN Mác Leenin với việc hình thành tư tưởng HCM. Trách nhiệm của
sv trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng( 4 đ)
- Đây là cơ sở thế giới quan và pp luận của tư tưởng HCM
- + CN Mác leenin là hệ thống quan điểm và học thuyết khoa hocj của Mác Angghen và lenin
. Đó là thế giới quan, pp luận của nhận thức khoa học và thực tiễn CM, là khoa học về sự
nghiệp giải phóng giai cấp vô sản, ND lao động khỏi ách áp bức bóc lột. Như HCM đã
nhận xét, CN Mac lenin là chủ nghĩa chân chính nhất, Cm nhất, khoa học nhất, là cẩm nang
thần kì,là mặt trời soi sáng con đường đấu tranh đến thắng lợi của ND bị áp bức trên toàn thế giới
- + CN Mác Lenin đã giúp HCM nâng cao khả năng tư duy biện chứng , Người cũng tiếp
thu CN Mac lenin với tư duy đọc lập, tự chủ, sáng tạo, khong sao chép giáo điều mà tiếp
thu có chọn lọc. Trong qt tiếp thu, HCM luôn nắm lấy cái cốt, cái tinh thần , cái bản chất
chứ khong lệ thuộc từng câu từng chữ và Người dùng lập trường quan điểm, pp luận của
CN mác lenin để phân tích, đánh giá những vấn đề thực tiễn, từ đó có những chủ trương
chính sách phù hợp với yêu cầu đặt ra của CM VN
- CN Mac Lenin là nguồn gốc lý luận trực tiếp quyết định bản chất tư tưởng HCM. HCM đã
vận dụng và ptr sáng tạo chủ nghĩa Mác LENIN qua pp biện chứng để kế thừa giá trị
văn hóa dân tộc và tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, góp phần giải quyết khủng
hoảng đường lối cứu nước của CM VN. Trên cơ sở đó, Người đã hình thành nên một
hệ thống các quan điểm cơ bản toàn diện về con đường CM VN. CN Mac Lenin chính
là một nguồn gốc lý luận, là thành tố chủ yếu có vai trò quyết định trong việc hình
thành tư tưởng HCM. Trên thực tiễn, HCM khong những đã vận dụng sáng tạo mà
còn bổ sung phát triển và làm phong phú CN Mác Lenin trong thời đại mới như các
vấn đề dân tộc và CM giải phóng dân tộc, CN XH và xd CNXH ở VN… Người đều có
những luận điểm bổ sung phát triển sáng tạo CN Mac Lenin trên cơ sở đó Người còn
tìm thấy quy luật phát triển tất yếu của nhân loại: sớm hay muộn các dân tộc sẽ đi
đến CNXH. Từ những cơ sở của CN Mac Lenin HCM đã tổng kết được kinh nghiệm
CM TG vào thực tiễn đấu tranh giải phóng dân tộc để tìm ra con đường cứu nước
đúng đắn cho dân tộc VN. Chỉ ra được con đường phải đi và đích phải đến, đó là con
đường CM vô sản và đích là xây dựng CNXH, CNCS. Như vậy, tư tưởng HCM là sp
của sự kết hợp những giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc với tinh hoa văn hóa nhân
loại, đỉnh cao là chủ nghĩa Mac Lenin. Trong đó CN Mac Lenin là nguồn gốc lý luận quyết
định sự hình thành và bản chất CM KH của chủ tịch HCM.
- Liên hệ : Trách nhiệm của sv trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
- + Trong các văn kiện của Đảng đều khẳng định Đảng lấy CN Mac Lenin , tư tưởng HCM
làm nền tảng tư tưởng kim chỉ nam cho hành động, vì vậy với mỗi sv là những chủ nhân
tương lai của đất nước cần nhận thức rõ trách nhiệm của bản thân phải bảo vệ nền tảng tư
tưởng của Đảng và phải thực hiện thông qua những hành động thiết thực của bản than như:
nắm rõ được những ngly của CN Mac Lenin, tư tưởng HCM, đường lối cs của Đảng và nhà
nước để từ đó có được những cơ sở KH cho sự nhận thức cũng như củng cố niềm tin của
bản than vào sự lãnh đạo của Đảng và con đường đi lên xd CNXH ở VN lOMoAR cPSD| 61601608
- + Mỗi sv cần phải có sự nhận diện rõ được những quan điểm sai trái thù địch nhằm chống
phá lại Đảng và nhà nước ta bởi vì hiện nay trên không gian mạng liên tục xuất hiện nhiều
thông tin sai lệch nhằm xuyên tạc quan điểm chủ trương đường lối của Đảng, cs pháp luật
của nhà nước ở trên các mặt kinh tế, chtri, XH gây ra những tâm lý hoang mang , dao động
trong mọi tầng lớp ND tạo sự bất ổn trong XH. Do vậy mỗi sv trước hết cần phải trang bị
cho mình những kiến thức và kĩ năng sd không gian mạng và mạng XH để có thể đủ sức
đề kháng trước những thông tin xuyên tạc đó và cũng khong được phép chia sẻ, cổ xúy cho
những thông tin bịa đặt xuyên tạc chưa được kiểm chứng
Câu 4: trang 24 đến trang 28 cuốn bài giảng tư tưởng ( câu 6 điểm) Phân tích tthcm về vấn đề độc
lập dân tộc. trách nhiệm của sinh viên với việc bảo về độc lập dân tộc. 6đ
Trả lời: Tư tưởng HCM về độc lập dân tộc:
-Độc lập dân tộc là quyền thiêng liêng bất khả xâm phạm của dân tộc: Đối với mỗi người dân
mất nước, cái quý nhất là độc lập của Tổ quốc, tự do của bản thân và của dân tộc. Sinh thời, chủ
tịch HCM đã từng nói: cái mà tôi cần nhất trên đời là: Đồng bào tôi được tự do, Tổ quốc tôi được
độc lập. “Không gì quý hơn độc lập, tự do” không chỉ là tư tưởng mà còn là lẽ sống, là học thuyết
cách mạng của HCM. Đó là lý do chiến đấu, là nguồn sức mạnh làm nên chiến thắng của sự nghiệp
đấu tranh vì độc lập, tự do của Việt Nam, đồng thời cũng là nguồn động viên các đối tượng các
dân tộc bị áp bức trên toàn thế giới.
-Độc lập dân tộc phải gắn liền với tự do, hạnh phúc của nhân dân: Độc lập dân tộc thực sự
phải mang tới tự do, hạnh phúc cho Nhân dân và đây là vấn đề cốt lõi của tư tưởng HCM về độc
lập dân tộc: Nước độc lập mà dân còn đói, rét thì độc lập đó không có ý nghĩa gì. Ngoài ra, độc
lập cũng phải gắn với cơm no, áo ấm và hạnh phúc của Nhân dân. Hồ Chí Minh luôn coi độc lập
gắn liền với tự do, cơm no áo ấm, cho nhân dân. Chính bản thân HCM Người đã dành cả cuộc đời
của minh đáu tranh để thực hiện cho mục tiêu đó thông qua câu nói của Người: Tôi chỉ có một
ham muốn, ham muốn tột bậc là làm sao cho nước ta được độc lập , dân tộc ta được hoàn toàn tự
do, đồng bào ta ai cũng có cơm ăn áo mặc.
-Độc lập dân tộc phải nền độc lập thật sự, gắn liền với hoà bình: Theo HCM, độc lập dân tộc
phải là độc lập thật sự, hoàn toàn và triệt để trên tất cả các lĩnh vực. Người nhấn mạnh: độc lập mà
người dân không có quyền tự quyết về ngoại giao, không có quân đội riêng, không có nền tài chính
riêng,… thì độc lập đó chẳng có ý nghĩa gì. Độc lập dân tộc phải gắn liền với hoà bình: chỉ độc
lập dân tộc thật sự mới có một nền hoà bình chân chính, chỉ có hoà bình chân chính mới có độc
lập dân tộc hoàn toàn; đấu tranh cho độc lập của dân tộc mình, đồng thời cũng tôn trọng độc lập
của các dân tộc khác và góp phần giữ gìn hoà bình thế giới. Vạch trần bộ mặt giả tạo của bọn thực
dân đế quốc khi sang nước ta
-Độc lập dân tộc gắn liền với thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ: Trong di chúc, Người đã thể
hiện niềm tin tuyệt đối vào sự thắng lợi của CM, vào sự thống nhất nước nhà. Có thể khẳng định
rằng, tư tưởng độc lập dân tộc gắn liền với thống nhất Tổ quốc, toàn vẹn lãnh thổ là tư tưởng xuyên
suốt trong cuộc đời hoạt động cách mạng của HCM . Quan điểm của HCM đã được thể hiện qua
câu nói của Người: Dân tộc VN là một, song có thể cạn núi có thể mòn xong chân lý đó không bao giờ chia rẽ được.
- Trách nhiệm sv trong việc bảo vệ nền độc lập dân tộc: SV cần phải nhận thức đúng, hành
động đúng về sự cần thiết bảo vệ nền độc lập dân tộc lOMoAR cPSD| 61601608
+ Cố gắng học tập để góp phần xd cơ sở vật chất, làm cho đất nước ngày càng giàu mạnh
có được đủ điều kiện để đảm bảo cho nền độc lập dân tộc được giữ vững
+ Mỗi sv phải biết tuyên truyền, vận động người thân và ND nâng cao việc nhận thức về
nền độc lập của dân tộc, cũng như động viên họ sẵn sàng tham gia vào những lực lượng
nòng cốt để bảo vệ nền độc lập dân tộc
+ Mỗi sv cần có ý thức trách nhiệm trong việc gìn giữ an ninh trật tự tại nơi mình sinh sống
và sẵn sàng tham gia vào lực lượng bảo vệ Tổ quốc theo tinh thần quyết tử theo tổ quốc quyết sinh.
Câu 5: Tại sao theo HCM ĐCS VN phải lấy CN Mac Lenin làm nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam
cho hành động. Trách nhiệm của sv trong nhận thức bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng( trong
cuốn bài giảng trang 59 đến trang 60)
Trả lời: Đảng lấy chủ nghĩa Mác – Lê nin làm nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho hành động
Về tầm quan trọng của lý luận, Người nhắc lại lời của Lênin trong tác phẩm “Làm gì”: “Không có
lý luân cách mạng thì không có phong trào cách mạng” và “chỉ có một đảng có lý luận tiền phong
hướng dẫn thì mới có thể làm tròn được vai trò chiến sĩ tiền phong” và khẳng định, Đảng muốn
vững phải có chủ nghĩa làm cốt. Đảng không có chủ nghĩa làm cốt ví như người không có trí khôn,
tàu không có bàn chỉ nam.
Bây giờ học thuyết nhiều, chủ nghĩa nhiều, nhưng học thuyết chân chính nhất, chắc chắn
nhất, cách mệnh nhất là chủ nghĩa Lênin. Toàn Đảng, ai cũng phải hiểu, phải theo chủ nghĩa
ấy. Người coi chủ nghĩa Mác – Lenin “không chỉ là mặt trời soi sáng cho chúng ta trên con đường
cách mạng mà còn là cẩm nang thần kỳ” đưa sự nghiệp cách mạng đến thắng lợi.
Hồ Chí Minh yêu cầu toàn Đảng và mỗi cán bộ đảng viên phải hiểu và vân dựng sáng tạo chủ nghĩa Mác – Lenin.
Đối với cơ quan và tổ chức Đảng, Nhà nước, Hồ Chí Minh yêu cầu:
Chủ nghĩa Mác – Lenin là kim chỉ nam cho hành động chứ không phải là kinh thánh. Phải nắm
vững phép duy vật biện chứng và duy vật lịch sử, phải căn cứ vào thực tiễn để xác định đứng quan
điểm, đường lối chính sách, pháp luật; vận dụng sáng tạo, không máy móc, giáo điều, rập khuôn
Phải tìm các giải pháp, biện pháp thực hiện, phải có quyết tâm, “đường lối 1, biện pháp phải 10, quyết tâm phải 20”
Phải tổng kết kinh nghiệm của Đảng mình, các Đảng anh em, tổng kết thực tiễn để rút ra những
bài học thành công, chưa thành công
Phải tổ chức việc học tập, bồi dưỡng lý luận cho cán bộ, đảng viên phù hợp, đồng thời phải tuyên
truyền vận động quần chúng thực hiện đường lối, chính sách.
Đối với cán bộ, đảng viên, Hồ Chí Minh yêu cầu: •
Học lý luận, hiểu lý luân là phải vận dụng vào thực tiễn, “học mà không
hành là cái hòm đựng sách”,”đề loè thiên hạ”, để “ra vẻ ta đây”. Phải chống
các biệu hiện kém lý luận, coi thường lý luận, lý luân suông, lý luận giáo điều lOMoAR cPSD| 61601608 •
Phải tin tưởng, nhất trí với quan điểm, đường lối của Đảng, Nhà nước
vàquyết tâm thực hiện; phải bảo vệ quan điểm đường lối chính sách, giữ
vững kỷ luật Đảng và kỷ luật cơ quan đoàn thể •
Phải lấy hiệu quả công tác, hoàn thành nhiệm vụ làm thước đo sự hiểu và
vân dụng chủ nghĩa Mác – Lenin; công việc bê trễ thì không thể nói là hiểu
chủ nghĩa Mác – Lenin được •
Phải coi việc thường xuyên học tập lý luân là nhiệm vụ và tiêu chuẩn đảng viên •
Phải sống với nhau có tình nghĩa.
Trách nhiệm của sinh viên trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng: Trong các văn kiện
của Đảng đều khẳng định Đảng lấy chủ nghĩa Mác Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư
tưởng kim chỉ nam cho hành động, vì vậy, bản thân mỗi sinh viên cần phải có trách nhiệm trong
việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, thể hiện:
Cần xây dựng ý thức chính trị cho mỗi sinh viên, góp phần quan trọng, trang bị thế giới quan,
phương pháp luận khoa học để đảm bảo bản thân họ trong quá trình bảo vệ nền tảng tư tưởng của
Đảng nói viết, làm đúng chủ trương, đường lối của Đảng. Đây là một yêu cầu quan trọng và bản
thân mỗi sinh viên phải có trách nhiệm cao trong công tác hoạt động, sinh hoạt, nhất là trên nền
tảng mxh, bởi vì khi tiếp thu không đầy đủ, đúng đắn những chủ trương, chính sách, đường lối của
Đảng dẫn đến việc nghi ngờ, thâm chí sẽ có những hành vi phát tán các thông tin chưa được kiểm chứng.
Mỗi sinh viên cũng cần nhận diện những quan điểm sai trái, thù địch hiện nay được tuyên truyền
trên không gian mạng do các thế lực thù địch thường xuyên đăng tải nằm chống phá lại Đảng và
Nhà nước ta, gây ra sự hoang mang, hoài nghi, thậm chí làm xói mòn niềm tin của sinh viên, của
nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước ta, gây nên tình trạng mất trật tự, an ninh xã
hội. Vì vậy, mỗi sinh viên cần tiếp thu những thông tin chính thống, đúng đắn, không được chia sẻ
những thông tin chưa có sự kiểm chứng, đặc biệt là cần phải có trách nhiệm trong việc chia sẻ
những thông tin tích cực, không chia sẻ những thông tin không phù hợp với chủ trương, đường lối,
chính sách của Đảng. Bản thân là những sinh viên đại học Bách khoa, có sự nhanh nhạy về công
nghệ, thì mỗi người cần phải phát huy vai trò là những chiến sĩ tiên phong trong việc đấu tranh,
phản bác những quan điểm sai trái, thù địch ở trên không gian mạng thông qua những hoạt động
của bản thân, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và tuyên truyền chủ trương, chính sách
của Nhà nước đến với nhân dân.
Câu 6: Phân tích tư tưởng của HCM về vai trò của đại đoàn kết dân tộc. Trách nhiệm của sv trong
việc xd khối đại đoàn kết dân tộc
- Đại đoàn kết toàn dân tộc là vấn đề chiến lược quyết định đến CM
- + Nhấn mạnh đại đoàn kết là vấn đề có ý nghĩa chiến lược quyết định đến thắng lợi của
CM bởi theo HCM, trong thời đại mới để đánh bại các thế lực đế quốc thực dân lớn mạnh
hơn ta rất nhiều lần, nếu chỉ có tinh thần yêu nước thì chưa đủ. CM muốn thành công thì
phải tập hợp mọi lực lượng có thể tập hợp được để xd được khối đoàn kết dân tộc vững
mạnh. Tuy nhiên, muốn quy tụ được mọi lực lượng CM thì cần phải có những cs, pp phù
hợp với từng đối tượng mà đưa ra theo yêu cầu của thực tiễn CM. Chính vì vậy, đại đoàn
kết dân tộc là vấn đề chiến lược lâu dài của CM, là nhân tố đảm bảo cho sự thắng lợi của lOMoAR cPSD| 61601608
CM VN trong mọi giai đoạn CM khác nhau, đại đoàn kết dân tộc khong phải là sách lược
hay thủ đoạn chính trị nhất thời, mà là tư tưởng nhất quán xuyên suốt trong tiến trình CM
VN ; đây còn được coi là vấn đề mang tính sống còn của dân tộc, quyết định sự thành công
của CM và trên thực tiễn ,lịch sử dân tộc ta đã chứng minh nhờ tinh thần đoàn kết
của nhân dân, chúng ta đã chiến đấu chiến thắng mọi kẻ thù trong cuộc đấu tranh bảo vệ
nền độc lập của dân tộc.
- + Trên cơ sở đó HCM đã đưa ra những luận điểm mang tính chân lý về vai trò của khối đại
đoàn kết: Đoàn kết là sức mạnh của chúng ta, đoàn kết là sức mạnh, là then chốt của thành
công; bây giờ còn một điểm rất quan trọng cũng là điểm mẹ. Điểm này mà thực hiện tốt thì
đẻ ra con cháu đều tốt: Đó là đoàn kết và Người cũng đã đi đến kết luận: Đoàn kết đoàn
kết đại đoàn kết, thành công thành công đại thành công
- Đại đoàn kết dân tộc là mục tiêu , nhiệm vụ hang đầu của CM
- + Trong quan điểm của HCM, đoàn kết khong chỉ là khẩu hiệu chiến lược mà còn là mục
tiêu lâu dài , vì vậy đại đoàn kết phải được xác định là nhiệm vụ lâu dài hang đầu của Đảng
và được quán triệt trong tất cả mọi lĩnh vực, đường lối đến hoạt động thực tiễn của Đảng.
HCM đã khẳng định trong lần ra mắt của Đảng lao động VN: “ Mục đích của Đảng lao
động VN có thể gộp trong 8 chữ: Đoàn kết toàn dân phụng sự Tổ quốc”
- + Đại đoàn kết dân tộc là nhiệm vụ hang đầu của Đảng cũng là nhiệm vụ hang đầu của mỗi
giai đoạn CM, điều này có nghĩa dù ở bất cứ giai đoạn cách mạng nào, tùy theo từng yêu
cầu đặt ra của CM nhưng đại đoàn kết dân tộc luôn được xđ là nvu hang đầu
- Đại đoàn kết dtoc là mục tiêu nhiệm vụ hang đầu của cả dân tộc vì CM là sự nghiệp của
quần chúng, phải do quần chúng,vì quần chúng và đây cũng là yêu cầu khách quan của sự
nghiệp CM và quần chúng ND trong cuộc đấu tranh để tự giải phóng mình. Trong cuộc đấu
tranh đó, quần chúng ND sẽ nảy sinh ra nhu cầu đoàn kết và hợp tác để tạo ra sức mạnh
chống lại kẻ thù và ĐCS phải có sứ mệnh thức tỉnh tập hợp, hướng dẫn quần chúng chuyển
nhu cầu đòi hỏi khách quan thành những nhu cầu tự phát
- Vận dụng trách nhiệm của sv: Bản than mỗi sv cũng là một phần trong khối đại đoàn kết
toàn dân tộc, do vậy trong sự nhận thức của mình thì cần phải xác định rõ được trách nhiệm
cũng như thấy được vai trò của khối đại đoàn kết toàn dân tộc đối với sự nghiệp xây dựng
và phát triển đất nước, là vấn đề có ý nghĩa chiến lược, nhất quán, lâu dài trong định hướng
của Đảng cũng như xây dựng phát triển đất nước. Mỗi sv cũng cần góp sức nhằm xd khối
đại đoàn kết dan tộc thông qua những hành động cụ thể như : tuyên truyền vận động quần
chúng ND, tích cực xd mối quan hệ tình làng nghĩa xóm, sống yêu thương đùm bọc lẫn
nhau ;trong việc học tập của bản than mỗi sv cũng phải biết chia sẻ giúp đỡ nhau theo tinh
thần tương thân tương ái và tích cực tham gia những phong trào: Cốc trà đá vì cộng đồng,
Bách khoa nghìn giọt hi vọng..
Câu 7: Phân tích quan điểm HCM về các nguyên tắc xd đạo đức. Liên hệ với việc rèn luyện đạo
đức của sv hiện nay( 4 điểm)
- Quan điểm của HCM về những ng tắc xd đạo đức CM:
+ Nói đi đôi với làm, nêu gương đạo đức: HCM rất chú trọng đến những nguyên tắc xây
dựng và thực hành đạo đức mới, nói đi đôi với làm, nêu gương về đạo đức là nét đẹp trong
truyền thống đạo đức của dân tộc được HCM nâng lên một tầm cao mới. HCM coi đây là lOMoAR cPSD| 61601608
nguyên tắc quan trọng bậc nhất trong nền đạo đức mới. Trong suốt cuộc đời minh, HCM
đã giáo dục mn và chính bản than Người đã thực hiện điều đó một cách nghiêm túc đầy
đủ nhất. Đối với mỗi người lời nói phải đi đôi với việc làm. Nói đi đôi với làm thể hiện bản
chất và nhân cách của con người. Nói đi đôi với làm thì mới đem lại hiệu quả thiết thực
cho bản than minh và người khác. Nếu nói nhiều làm ít, nói mà không làm, nói một đằng
làm một nẻo thì chỉ đem lại những hậu quả phản tác dụng, do vậy nói phải đi đôi với làm
và phải gắn liền với việc nêu gương đạo đức, HCM yêu cầu mỗi người cần phải làm gương
cho dân chúng, làm nhiều hơn nói và chính Người là một tấm gương về lời nói đi đôi với việc làm
+ Xây đi đôi với chống: 1.Trong xây dựng nền tảng đạo đức tinh thần của XH cùng với
việc bồi dưỡng những phẩm chất tốt đẹp thì phải chống lại những biểu hiện phi đạo đức
sai trái và đây là đòi hỏi tất yếu của việc xd một nền đạo đức mới. HCM chỉ rõ xây tức là
xây dựng các giá trị, các chuẩn mực đạo đức mới ; chống tức là chống các biểu hiện, các
hành vi vô đạo đức, suy thoái đạo đức. Để xd nền đạo đức mới cần phải kết hợp xây đi đôi
với chống, muốn xây phải chống, chống nhằm mục đích xây và lấy xây làm chính.
2.Để xd đạo đức mới trước hết phải được tiến hành bằng giáo dục nhận thức từ trong gia
đình đến nhà trường tập thể và toàn XH . Những phẩm chất đạo đức chung phải được cụ
thể hóa sát hợp với từng tầng lớp đối tượng. Mặt khác trong giáo dục vấn đề quan trọng là
phải khơi dậy ý thức đạo đức lành mạnh trong mỗi người để từ đó mỗi ng nhận thức được
và tự giác thực hiện. 3. Để xây và chống có hiệu quả , theo HCM phải tuyên truyền vận
động, hình thành phong trào quần chúng rộng rãi, đấu tranh cho sự lành mạnh trong sạch
về đạo đức, thôi thúc trách nhiệm đọa đức cá nhân để mọi ng phấn đấu tự bồi dưỡng và
nâng cao phẩm chất cách mạng, phải chú trọng kết hợp giáo dục đạo đức với tăng cường
tính nghiêm minh của pháp luật. Để xây và chống có kết quả, HCM cũng đã phát động
nhiều phong trào thiết thực như :phong trào thi đua thực hành tiết kiệm chống tham ô lãng phí quan lieu năm 1952
+ Tu dưỡng đạo đức suốt đời: Suốt đời tu dưỡng rèn luyện đạo đức để thấm nhuần đạo đức
CM, đây vừa là nguyên tắc vừa là pp quan trọng xd đạo đức mới, HCM đã nói tu dưỡng
đạo đức như một cuộc CM trường kỳ gian khổ, mỗi người cần phải kiên trì rèn luyện tu
dưỡng suốt đời. Tự rèn luyện tu dưỡng có vai trò rất quan trọng bởi Người cho rằng đã là
người thì ai cũng có chỗ hay, chỗ dở, chỗ xấu chỗ tốt, ai cũng có thiện, có ác ở trong minh,
vì vậy mỗi người cần phải nhìn thẳng để tháy được cái hay cái tốt thì phát huy, cái xấu cái
dở thì phải khắc phục, rèn luyện tu dưỡng đạo đức phải được thực hiện trong mọi hđ thực
tiễn và phải coi đây là một việc làm mang tính tự giác. Mỗi người tự nhận thấy sâu sắc việc
trau dồi đạo đức CM là một việc phải kiên trì liên tục suốt đời như người ta rửa mặt hang
ngày, Người đã kđ đạo đức CM khong phải trên trời sa suống, nó do đấu tranh rèn luyện
bền bì hang ngày mà phát triển và củng cố cũng như ngọc càng mài càng sáng, càng luyện
càng trong, việc tu dưỡng đạo đức phải gắn với thực tiễn CM, mọi nơi mọi lúc mọi hoàn cảnh -
Liên hệ: Hiện nay dưới sự tác động của nền kinh tế thị trường đã ảnh hưởng khong nhỏ
đến việc tu dưỡng đạo đức của sv. Phần lớn thì đa số sv vẫn coi trọng vấn đề tu dưỡng đạo
đức, có ý thức với việc tu dưỡng đạo đức trong cuộc sống hang ngày, tuy nhiên cũng có
một bộ phận sv có lối sống vị kỉ, thực dụng, sẵn sàng đánh đổi tất cả để phục vụ chon nhu lOMoAR cPSD| 61601608
cầu của bản thân . Trên cơ sở đó việc học tập theo những nguyên tắc tu dưỡng đạo đức của
HCM đối với sv nói chung và sv BK nói riêng. Bản thân mỗi sv cần phải thực hiện thường
xuyên, nói đi đôi với làm, nêu gương đạo đức, lời nói và việc làm của minh phải đi đôi với
nhau, khong được thực hiện nói một đằng làm một nẻo, học tập theo
những tấm gương đạo đức cũng như xd bản thân minh trở thành một tấm gương đạo đức,
thường xuyên xd những chuẩn mực đạo đức : cần , kiệm , liêm , chính và phải sẵn sàng
chống lại những biểu hiện, những hành vi vi phạm đạo đức và phải thường xuyên tu dưỡng đạo đức.
Câu 8: Phân tích quan điểm HCM về xây dựng con người. Sv phải làm gì để xd và phát triển con người toàn diện
Ý nghĩa của việc xây dựng con người:
Xây dựng con người là yêu cầu khách quan của sự nghiệp cách mạng vừa cấp bách, vừa lâu dài,
có ý nghĩa chiến lược. Xây dựng con người là một trọng tâm, bộ phận hợp thành của chiến lược
phát triển đất nước, có mối quan hệ chặt chẽ với nhiệm vụ xây dựng chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội
“Vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người” đã cho thấy đây là công việc lâu dài, gian khổ, vừa vì
lợi ích trước mắt, vừa vì lợi ích lâu dài, là công việc của văn hoá giáo dục, phải được tiến hành
thường xuyên trong suốt cuộc đời mỗi người. Công việc “trồng người” là trách nhiệm của Đảng,
Nhà nước, các đoàn thể chính trị - xã hội kết hợp với tính tích cực, chủ động của từng người.
“Muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội, trước hết cần phải có những con người xã hội chủ nghĩa”.
CNXH sẽ tạp ra những con người XHCN, con người XHCN là động lực xây dựng CNXH. Việc
xây dựng con người xã hội chủ nghĩa được đặt ra ngay từ đầu và phải được quan tâm trong suốt
tiến trình xây dựng chủ nghĩa xã hội.
Nội dung xây dựng người
Hồ Chí Minh quan tâm xây dựng con người toàn diện vừa “hồng” vừa “chuyên”. Đó là những con
người có mục đích và lối sống cao đẹp, có bản lĩnh chính trị vững vàng, những con người của chủ
nghĩa xã hội, có tư tưởng, tác phong và đạo dức xã hội chủ nghĩa và có năng lực làm chủ. Xây
dựng con người toàn diện với những khía cạnh chủ yếu sau: •
Có ý thức làm chủ, tinh thần tập thể xã hội chủ nghĩa và tư tưởng “mình vì mọi
người, mọi người vì mình” •
Cần kiệm xây dựng đất nước, hăng hái bảo vệ Tổ quốc •
Có lòng yêu nước nồng nàn, tinh thần quốc tế trong sáng •
Có phương pháp làm việc khoa học, phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương
Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đến việc nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch
chủ nghĩa cá nhân; bồi dưỡng về năng lực, trí tuệ, trình độ lý luận chính trị, văn
hoá, khoa học – kỹ thuật, chuyên môn nghiệp vụ, ngoại ngữ, sức khoẻ.
Phương pháp xây dựng con người
Mỗi người tự rèn luyện, tu dưỡng ý thức, kết hợp chặt chẽ với xây dựng cơ chế, tính khoa học của
bộ máy và tạo dựng nền dân chủ. Việc nêu gương, nhất là người đứng đầu, có ý nghĩa rất quan
trọng. Người nói rằng “lấy gương người tốt, việc tốt hằng ngày để giáo dục lẫn nhau” là rất cần thiết và bổ ích lOMoAR cPSD| 61601608
Biện pháp giáo dục có một vị trí quan trọng. HCM cho rằng: “Hiền, dữ phải đâu là tính sẵn. Phần
nhiều do giáo dục mà nên”. HCM luôn đánh giá cao vai trò của nhà trường, gia đình và xã hội
trong việc giáo dục thế hệ trẻ. Nền giáo dục đó phải xuất phát từ yêu cầu thực tiễn cách mạng, đáp
ứng yêu cầu thực tiễn của đất nước, do đó, khi tình hình thực tiễn có sự thay đồi thì nền giáo dục
cũng phải có sự điều chỉnh, đổi mới cho phù hợp với hoàn cảnh mới
Chú trọng vai trò của tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể quần chúng. Thông qua các phong trào
cách mạng như “Thi đua yêu nước”, “Người tốt việc tốt”, đặc biệt phải dựa vào quần chúng theo
quan điểm “dựa vào ý kiến của dân chúng mà sửa chữa cán bộ và tổ chức của ta”
Liên hệ: Trong quan điểm của Đảng về định hướng xây dựng con người VN mới: xây dựng con
người phát triển toàn diện cả đức trí thể mỹ. Do vậy, đối với mỗi sinh viên trong quá trình xây
dựng bản thân, cần phải thường xuyên nhận thức và rèn luyện mình để phát triển mình trở thành
con người vừa hồng (có tư cách đạo đức) vừa chuyên (giỏi về chuyên môn nghiệp vụ) (đó là những
người phải có tinh thần yêu nước, có ý thức làm chủ xã hội, có tinh thần công dân và phải rèn
luyện bản thân trở thành những người làm chủ được công nghệ, năng động, sáng tạo, dám nghĩ,
dám làm, ham học hỏi, nhất là đối với SVBK, là những sinh viên trong tương lai sẽ là những người
làm chủ về công nghệ, cần xây dựng cho mình kiến thức khoa học, tôn trọng khoa học cũng như
sẵn sàng học tập để trở thành công dân toàn cầu, đáp ứng yêu cầu đòi hỏi trong quá trình dựng
nước, góp phần xây dựng đất nước để trở thành là những công dân ưu tú.