lOMoARcPSD| 60696302
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CỘNG HÒA HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
ĐỀ BÀI KIỂM TRA KẾT THÚC HỌC PHẦN
Lớp Bồi dưỡng Nghiệp vụ sư phạm cho người có bằng cử nhân chuyên ngành
phù hợp có nguyện vọng trở thành giáo viên THCS
Tên học phần: GIÁO DỤC HỌC ( A2)
Học viên
Khóa:
Đề bài: 1. Phân tích bản chất của quá trình dạy học. Rút ra kết luận phạm trong
công tác dạy học ở trường phổ thông.
2. Thiết kế một hoạt động trải nghiệm cho học sinh THCS về một chủ đề
trường phổ thông ( chủ đề, khối lớp tự chọn phù hợp với chuyên ngành) (TT
5512 về xây dựng kế hoạch giáo dục ở cấp THCS và THPT để thiết kế)
Bài làm:
Câu hỏi 1.
Bản chất của quá trình dạy học: là quá trình tổ chức hoạt động nhận thức có
tính chất độc đáo của người học dưới sự tổ chức, định hướng điều khiển của
người giáo viên nhằm giúp người học chiếm lĩnh tri thức, hình thành kĩ năng,
kĩ xảo trên cơ sở đó phát triển các phẩm chất và năng lực, đáp ứng mục tiêu
dạy
học. làm cho người học được giáo dục ý thức đúng đắn và sâu sắc về nội dung chuẩn
mực và ý nghĩa xã hội của việc thực hiện những chuẩn mực xã hội đó, giúp họ tích luỹ
được kinh
nghiệm thực tiễn tích cực, có nhu cầu và thói quen hành động đúng đắn trong các mối
quan hệ xã hội, đồng thời xây dựng cho họ ý thức và năng lực xoá bỏ những tàn dư
của các quan hệ cũ và khẳng định những quan hệ mới trong mọi lĩnh vực của cuộc
sống.
Kết luận sư pham:
lOMoARcPSD| 60696302
Người dạy: Trong dạy học truyền thống, người thầy đóng vai trò chủ yếu, cung cấp kiến
thức cho học sinh. Tuy nhiên, trong dạy học hiện đại, vai trò của người thầy người
hướng dẫn, cố vấn, tạo ra môi trường học tập mở và khuyến khích học sinh tự học, hợp
tác với bạn bè. Trong công tác giáo dục, việc phát triển bản thân cải tiến phương
pháp giảng dạy là rất quan trọng. Đối với bản thân, người dạy cần có nhận thức trau dồi
và học hỏi thêm nhiều kiến thức, không chỉ trong lĩnh vực chuyên môn mà còn cả c
kỹ năng hội. Điều này sẽ giúp phục vụ tốt hơn cho quá trình dạy học. Trong giảng
dạy, người dạy đóng vai trò là người định hướng kiến thức cơ bản cho các em học sinh,
đồng thời tạo điều kiện động lực để các em chủ động nghiên cứu, tìm tòi sáng
tạo. Mỗi giai đoạn đều cần có sự điều chỉnh kế hoạch giảng dạy sao cho hợp lý và sáng
tạo, kế thừa những ưu điểm của phương pháp giảng dạy và phát triển kế hoạch giảng
dạy mới. đặt nhu cầu và nguyện vọng của các em học sinh lên hàng đầu. Việc áp dụng
các phương pháp, hình thức và phương tiện dạy học hiện đại sẽ góp phần đổi mới hiệu
quả giáo dục. Người dạy cũng luôn cố gắng truyền cảm hứng và sự say mê ham học hỏi
tới các em, giúp các em hoàn thiện bản thân hơn mỗi ngày.
Người học: Học sinh trong dạy học truyền thống là người thụ động tiếp nhận kiến
thức, trong khi trong dạy học hiện đại, học sinh đóng vai trò chủ động, tự tìm hiểu và
thực hành, từ đó phát triển kỹ năng và khả năng tư duy độc lập.
Câu 2.
I. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức:
o Sau khi tham gia hoạt động này, học sinh sẽ:
Hiểu rõ các khái niệm cơ bản về hướng nghiệp và tầm quan trọng
của việc lựa chọn nghề nghiệp.
Nhận biết các nghề nghiệp phổ biến và yêu cầu của từng nghề.
Biết cách xác định sở thích, năng lực và giá trị cá nhân để lựa
chọn nghề nghiệp phù hợp.
2. Năng lực:
o Năng lực chung:
Tự nhận thức và định hướng bản thân, giao tiếp và hợp tác, giải
quyết vấn đề và ra quyết định. o ng lực riêng:
Có khả năng lập kế hoạch cho tương lai nghề nghiệp, nghiên cứu
và tìm hiểu về các lĩnh vực nghề nghiệp.
3. Phẩm chất:
o Trách nhiệm, kiên trì, tự tin và sáng tạo trong việc lựa chọn nghề nghiệp.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Đối với giáo viên:
o Hình ảnh/video clip về các nghề nghiệp khác nhau và những người
thành công trong các lĩnh vực đó.
lOMoARcPSD| 60696302
o Tài liệu tham khảo về hướng nghiệp, bao gồm sách, bài báo và các
nguồn thông tin đáng tin cậy. o Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Đối với học sinh:
o Giấy trắng khổ A4 hoặc A3, bút chì, thước kẻ.
o Tài liệu tham khảo về hướng nghiệp (nếu có).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu:
Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen với bài học. b.
Nội dung:
Giáo viên trình bày vấn đề, học sinh trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập:
Học sinh lắng nghe và tiếp thu kiến thức.
d. Tổ chức thực hiện:
Giáo viên có thể cho học sinh xem video clip hoặc hình ảnh về các nghề
nghiệp.
Kết thúc hoạt động, giáo viên yêu cầu học sinh:
o Nêu cảm nhận sau khi xem và nghe các nội dung liên quan.
o Chia sẻ suy nghĩ về ý nghĩa của việc lựa chọn nghề nghiệp.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Giới thiệu các khái niệm cơ bản về hướng nghiệp, tầm quan trọng của việc lựa
chọn nghề nghiệp, và những yếu tố cần cân nhắc khi chọn nghề.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Hoạt động 3: Xác định sở thích và năng lực cá nhân
a. Mục tiêu:
Học sinh sẽ xác định được sở thích, năng lực của bản thân và tìm hiểu các nghề
nghiệp phù hợp.
b. Nội dung:
Thực hiện các bài tập tự đánh giá sở thích và năng lực cá nhân.
Tìm hiểu về các nghề nghiệp liên quan đến sở thích và năng lực đã xác định. c.
Sản phẩm học tập:
lOMoARcPSD| 60696302
Học sinh chia sẻ...
d. Tổ chức thực hiện:
Giáo viên yêu cầu học sinh:
o Hoàn thành các bài đánh giá và ghi lại kết quả. o Nghiên cứu và chuẩn
bị một bài thuyết trình ngắn về một nghề nghiệp mà mình yêu thích.
TỔNG KẾT:
Giáo viên yêu cầu học sinh chia sẻ cảm xúc, những điều học hỏi được sau khi
tìm hiểu về hướng nghiệp.
Giáo viên nhận xét chung về tinh thần, thái độ học tập và tham gia hoạt động của
học sinh, khen ngợi những học sinh tích cực và có nhiều đóng góp.
Kết luận chung:
Hướng nghiệp là một phần quan trọng trong quá trình phát triển toàn diện của học sinh,
đóng vai trò then chốt trong việc hình thành nhân cách và định hướng tương lai của các
em. Qua các hoạt động hướng nghiệp, học sinh không chỉ nhận thức rõ hơn về bản thân
mình, còn khám phá sâu hơn về sthích năng lực cá nhân. Điều này rất cần
thiết, vì việc hiểu rõ những điểm mạnh và điểm yếu của bản thân sẽ giúp các em đưa ra
những quyết định nghề nghiệp hợp lý và phù hợp với bản thân.
Việc tìm hiểu về các nghề nghiệp khác nhau, cũng như các yêu cầu hội mỗi
nghề mang lại, giúp học sinh cái nhìn thực tế toàn diện hơn về thế giới việc làm.
Ngoài ra, việc chuẩn bị cho ơng lai nghề nghiệp không chỉ đơn thuần là việc chọn lựa
một ngành học hay một công việc, mà còn là quá trình phát triển kỹ năng, tích lũy kinh
nghiệm và rèn luyện tính kiên trì, sáng tạo. Tất cả những yếu tố này góp phần giúp học
sinh tự tin hơn khi bước vào cuộc sống, sẵn sàng đối mặt với những thách thức trong
nghề nghiệp sau này. Hướng nghiệp không chỉ là một bước chuẩn bị cho tương lai,
còn hành trình giúp các em trưởng thành, trở thành những công dân trách nhiệm
và có khả năng đóng góp tích cực cho xã hội.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 60696302
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
ĐỀ BÀI KIỂM TRA KẾT THÚC HỌC PHẦN
Lớp Bồi dưỡng Nghiệp vụ sư phạm cho người có bằng cử nhân chuyên ngành
phù hợp có nguyện vọng trở thành giáo viên THCS
Tên học phần: GIÁO DỤC HỌC ( A2) Học viên Khóa:
Đề bài: 1. Phân tích bản chất của quá trình dạy học. Rút ra kết luận sư phạm trong
công tác dạy học ở trường phổ thông.
2. Thiết kế một hoạt động trải nghiệm cho học sinh THCS về một chủ đề ở
trường phổ thông ( chủ đề, khối lớp tự chọn phù hợp với chuyên ngành) (TT
5512 về xây dựng kế hoạch giáo dục ở cấp THCS và THPT để thiết kế)
Bài làm: Câu hỏi 1.
Bản chất của quá trình dạy học: là quá trình tổ chức hoạt động nhận thức có
tính chất độc đáo của người học dưới sự tổ chức, định hướng điều khiển của
người giáo viên nhằm giúp người học chiếm lĩnh tri thức, hình thành kĩ năng,
kĩ xảo trên cơ sở đó phát triển các phẩm chất và năng lực, đáp ứng mục tiêu dạy
học. làm cho người học được giáo dục ý thức đúng đắn và sâu sắc về nội dung chuẩn
mực và ý nghĩa xã hội của việc thực hiện những chuẩn mực xã hội đó, giúp họ tích luỹ được kinh
nghiệm thực tiễn tích cực, có nhu cầu và thói quen hành động đúng đắn trong các mối
quan hệ xã hội, đồng thời xây dựng cho họ ý thức và năng lực xoá bỏ những tàn dư
của các quan hệ cũ và khẳng định những quan hệ mới trong mọi lĩnh vực của cuộc sống.
Kết luận sư pham: lOMoAR cPSD| 60696302
Người dạy: Trong dạy học truyền thống, người thầy đóng vai trò chủ yếu, cung cấp kiến
thức cho học sinh. Tuy nhiên, trong dạy học hiện đại, vai trò của người thầy là người
hướng dẫn, cố vấn, tạo ra môi trường học tập mở và khuyến khích học sinh tự học, hợp
tác với bạn bè. Trong công tác giáo dục, việc phát triển bản thân và cải tiến phương
pháp giảng dạy là rất quan trọng. Đối với bản thân, người dạy cần có nhận thức trau dồi
và học hỏi thêm nhiều kiến thức, không chỉ trong lĩnh vực chuyên môn mà còn cả các
kỹ năng xã hội. Điều này sẽ giúp phục vụ tốt hơn cho quá trình dạy học. Trong giảng
dạy, người dạy đóng vai trò là người định hướng kiến thức cơ bản cho các em học sinh,
đồng thời tạo điều kiện và động lực để các em chủ động nghiên cứu, tìm tòi và sáng
tạo. Mỗi giai đoạn đều cần có sự điều chỉnh kế hoạch giảng dạy sao cho hợp lý và sáng
tạo, kế thừa những ưu điểm của phương pháp giảng dạy cũ và phát triển kế hoạch giảng
dạy mới. đặt nhu cầu và nguyện vọng của các em học sinh lên hàng đầu. Việc áp dụng
các phương pháp, hình thức và phương tiện dạy học hiện đại sẽ góp phần đổi mới hiệu
quả giáo dục. Người dạy cũng luôn cố gắng truyền cảm hứng và sự say mê ham học hỏi
tới các em, giúp các em hoàn thiện bản thân hơn mỗi ngày.
Người học: Học sinh trong dạy học truyền thống là người thụ động tiếp nhận kiến
thức, trong khi trong dạy học hiện đại, học sinh đóng vai trò chủ động, tự tìm hiểu và
thực hành, từ đó phát triển kỹ năng và khả năng tư duy độc lập. Câu 2. I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức:
o Sau khi tham gia hoạt động này, học sinh sẽ: 
Hiểu rõ các khái niệm cơ bản về hướng nghiệp và tầm quan trọng
của việc lựa chọn nghề nghiệp. 
Nhận biết các nghề nghiệp phổ biến và yêu cầu của từng nghề. 
Biết cách xác định sở thích, năng lực và giá trị cá nhân để lựa
chọn nghề nghiệp phù hợp. 2. Năng lực: o Năng lực chung: 
Tự nhận thức và định hướng bản thân, giao tiếp và hợp tác, giải
quyết vấn đề và ra quyết định. o Năng lực riêng: 
Có khả năng lập kế hoạch cho tương lai nghề nghiệp, nghiên cứu
và tìm hiểu về các lĩnh vực nghề nghiệp. 3. Phẩm chất:
o Trách nhiệm, kiên trì, tự tin và sáng tạo trong việc lựa chọn nghề nghiệp.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1. Đối với giáo viên:
o Hình ảnh/video clip về các nghề nghiệp khác nhau và những người
thành công trong các lĩnh vực đó. lOMoAR cPSD| 60696302
o Tài liệu tham khảo về hướng nghiệp, bao gồm sách, bài báo và các
nguồn thông tin đáng tin cậy. o Máy tính, máy chiếu (nếu có). 2. Đối với học sinh:
o Giấy trắng khổ A4 hoặc A3, bút chì, thước kẻ.
o Tài liệu tham khảo về hướng nghiệp (nếu có). III.
TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu:
• Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen với bài học. b. Nội dung:
• Giáo viên trình bày vấn đề, học sinh trả lời câu hỏi. c. Sản phẩm học tập: •
Học sinh lắng nghe và tiếp thu kiến thức. d. Tổ chức thực hiện: •
Giáo viên có thể cho học sinh xem video clip hoặc hình ảnh về các nghề nghiệp. •
Kết thúc hoạt động, giáo viên yêu cầu học sinh:
o Nêu cảm nhận sau khi xem và nghe các nội dung liên quan.
o Chia sẻ suy nghĩ về ý nghĩa của việc lựa chọn nghề nghiệp.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 
Giới thiệu các khái niệm cơ bản về hướng nghiệp, tầm quan trọng của việc lựa
chọn nghề nghiệp, và những yếu tố cần cân nhắc khi chọn nghề.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Hoạt động 3: Xác định sở thích và năng lực cá nhân a. Mục tiêu: •
Học sinh sẽ xác định được sở thích, năng lực của bản thân và tìm hiểu các nghề nghiệp phù hợp. b. Nội dung: •
Thực hiện các bài tập tự đánh giá sở thích và năng lực cá nhân. •
Tìm hiểu về các nghề nghiệp liên quan đến sở thích và năng lực đã xác định. c. Sản phẩm học tập: lOMoAR cPSD| 60696302 • Học sinh chia sẻ... d. Tổ chức thực hiện: •
Giáo viên yêu cầu học sinh:
o Hoàn thành các bài đánh giá và ghi lại kết quả. o Nghiên cứu và chuẩn
bị một bài thuyết trình ngắn về một nghề nghiệp mà mình yêu thích. TỔNG KẾT: •
Giáo viên yêu cầu học sinh chia sẻ cảm xúc, những điều học hỏi được sau khi
tìm hiểu về hướng nghiệp. •
Giáo viên nhận xét chung về tinh thần, thái độ học tập và tham gia hoạt động của
học sinh, khen ngợi những học sinh tích cực và có nhiều đóng góp. Kết luận chung:
Hướng nghiệp là một phần quan trọng trong quá trình phát triển toàn diện của học sinh,
đóng vai trò then chốt trong việc hình thành nhân cách và định hướng tương lai của các
em. Qua các hoạt động hướng nghiệp, học sinh không chỉ nhận thức rõ hơn về bản thân
mình, mà còn khám phá sâu hơn về sở thích và năng lực cá nhân. Điều này là rất cần
thiết, vì việc hiểu rõ những điểm mạnh và điểm yếu của bản thân sẽ giúp các em đưa ra
những quyết định nghề nghiệp hợp lý và phù hợp với bản thân.
Việc tìm hiểu về các nghề nghiệp khác nhau, cũng như các yêu cầu và cơ hội mà mỗi
nghề mang lại, giúp học sinh có cái nhìn thực tế và toàn diện hơn về thế giới việc làm.
Ngoài ra, việc chuẩn bị cho tương lai nghề nghiệp không chỉ đơn thuần là việc chọn lựa
một ngành học hay một công việc, mà còn là quá trình phát triển kỹ năng, tích lũy kinh
nghiệm và rèn luyện tính kiên trì, sáng tạo. Tất cả những yếu tố này góp phần giúp học
sinh tự tin hơn khi bước vào cuộc sống, sẵn sàng đối mặt với những thách thức trong
nghề nghiệp sau này. Hướng nghiệp không chỉ là một bước chuẩn bị cho tương lai, mà
còn là hành trình giúp các em trưởng thành, trở thành những công dân có trách nhiệm
và có khả năng đóng góp tích cực cho xã hội.