Phân tích vài trò của hoạt động rèn luyện kĩ năng thuyết trình đối với sinh viên sư phạm, giáo viên và học

Phân tích vài trò của hoạt động rèn luyện kĩ năng thuyết trình đối với sinh viên sư phạm, giáo viên và học sin

với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cHướng dẫn viết bài báo cao khoa học | Trường Đại học Sư phạm Hà Nộiũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào

1. Phân tích vài trò của hoạt động rèn luyện kĩ năng thuyết trình đối với sinh
viên sư phạm, giáo viên và học sinh.
- Rèn luyện kỹ năng thuyết trình đều đặn thường xuyên sẽ giúp sinh viên
sư phạm, giáo viên từng bước hoàn thiện năng lực dạy học
- Rèn luyện kỹ năng thuyết trình không chỉ giúp giáo viên có những giờ
học hay, hấp dẫn mà còn có tác động lớn đến học sinh. Lời nói hay cùng
nghiệp vụ sư phạm vững vàng của giáo viên sẽ góp phần giáo dục tư
tưởng, tình cảm cho học sinh
- Giáo viên thuyết trình hiệu quả sẽ giúp học sinh đến gần với bài học hơn,
hiểu bài học hơn, là tấm gương để các em tự rèn luyện kỹ năng diễn đạt,
thueyets trình. Giáo viên diễn đạt tốt sẽ rèn cho học sinh các phương
pháp trình bày tốt và ngược lại, giáo viên mắc các lỗi diễn đạt sẽ ảnh
hưởng không tốt tới học trò
- Giáo viên có kỹ năng diễn đạt tốt góp phần định hướng nghề nghiệp cho
học sinh
- Góp phần giúp học sinh phát triển óc quan sát, trí tưởng tượng, tư duy
ngôn ngữ và rèn luyện kỹ năng thực hành bộ môn trên cơ sở ngôn từ giàu
hình ảnh của giáo viên
2. Trình bày các bước xây dựng bài thuyết trình.
- Xác định mục đích và phân tích đối tương, môi trường
- Chuẩn bị nội dung
+ Mở đầu/Đặt vấn đề
+ Nội dung
+ Kết luận
- Xây dựng kịch bản
+ Lên danh sách các hoạt động
+ Xác định các hiệu ứng để tăng hiệu quả bài thuyết trình
3. Nêu các yếu tố giúp phát triển kĩ năng thuyết trình.
- Sử dụng ngôn ngữ cơ thể
+ Ánh mắt
+ Nụ cười và biểu hiện của khuôn mặt
+ Tư thế đứng
+ Di chuyển
- Sử dụng ngôn ngữ và tốc độ thể hiện ngôn ngữ
+ Sử dụng ngôn ngữ
+ Sử dụng âm lượng
+ Ngữ điệu và tốc độ của lời nói
- Sử dụng các phương tiện hỗ trợ thuyết trình
+ Kỹ năng thiết kế slide PowerPoint
+ Công cụ trực quan khác
- Kỹ năng kiểm soát căng thẳng và lo lắng
| 1/2

Preview text:

1. Phân tích vài trò của hoạt động rèn luyện kĩ năng thuyết trình đối với sinh
viên sư phạm, giáo viên và học sinh.
- Rèn luyện kỹ năng thuyết trình đều đặn thường xuyên sẽ giúp sinh viên
sư phạm, giáo viên từng bước hoàn thiện năng lực dạy học
- Rèn luyện kỹ năng thuyết trình không chỉ giúp giáo viên có những giờ
học hay, hấp dẫn mà còn có tác động lớn đến học sinh. Lời nói hay cùng
nghiệp vụ sư phạm vững vàng của giáo viên sẽ góp phần giáo dục tư
tưởng, tình cảm cho học sinh
- Giáo viên thuyết trình hiệu quả sẽ giúp học sinh đến gần với bài học hơn,
hiểu bài học hơn, là tấm gương để các em tự rèn luyện kỹ năng diễn đạt,
thueyets trình. Giáo viên diễn đạt tốt sẽ rèn cho học sinh các phương
pháp trình bày tốt và ngược lại, giáo viên mắc các lỗi diễn đạt sẽ ảnh
hưởng không tốt tới học trò
- Giáo viên có kỹ năng diễn đạt tốt góp phần định hướng nghề nghiệp cho học sinh
- Góp phần giúp học sinh phát triển óc quan sát, trí tưởng tượng, tư duy
ngôn ngữ và rèn luyện kỹ năng thực hành bộ môn trên cơ sở ngôn từ giàu hình ảnh của giáo viên
2. Trình bày các bước xây dựng bài thuyết trình.
- Xác định mục đích và phân tích đối tương, môi trường - Chuẩn bị nội dung
+ Mở đầu/Đặt vấn đề + Nội dung + Kết luận - Xây dựng kịch bản
+ Lên danh sách các hoạt động
+ Xác định các hiệu ứng để tăng hiệu quả bài thuyết trình
3. Nêu các yếu tố giúp phát triển kĩ năng thuyết trình.
- Sử dụng ngôn ngữ cơ thể + Ánh mắt
+ Nụ cười và biểu hiện của khuôn mặt + Tư thế đứng + Di chuyển
- Sử dụng ngôn ngữ và tốc độ thể hiện ngôn ngữ + Sử dụng ngôn ngữ + Sử dụng âm lượng
+ Ngữ điệu và tốc độ của lời nói
- Sử dụng các phương tiện hỗ trợ thuyết trình
+ Kỹ năng thiết kế slide PowerPoint + Công cụ trực quan khác
- Kỹ năng kiểm soát căng thẳng và lo lắng