Phát triển hoạt động môi giới tại công ty cổ phần chứng khoán Tân Việt | Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng

Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng với đề tài: "Phát triển hoạt động môi giới tại công ty cổ phần chứng khoán Tân Việt" tại Trường đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội. 

Thông tin:
15 trang 8 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Phát triển hoạt động môi giới tại công ty cổ phần chứng khoán Tân Việt | Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng

Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng với đề tài: "Phát triển hoạt động môi giới tại công ty cổ phần chứng khoán Tân Việt" tại Trường đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội. 

58 29 lượt tải Tải xuống
ĐẠI HC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HC KINH T
--------o0o---------
NGUYỄN TRUNG ĐỨC
PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG MÔI GIỚI TẠI CÔNG TY
C PHN CHNG KHOÁN TÂN VIỆT
LUẬN VĂN THẠC SĨ TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG
Hà Nội - 2016
ĐẠI HC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HC KINH T
---------------------
NGUYỄN TRUNG ĐỨC
PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG MÔI GIỚI TẠI CÔNG TY
C PHN CHNG KHOÁN TÂN VIỆT
Chuyên ngành: Tài chính – Ngân hàng
Mã số: 60 34 02 01
LUẬN VĂN THẠC SĨ TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG
CHƢƠNG TRÌNH ĐỊNH HƢỚNG NGHIÊN CỨU
NGƢỜI HƢỚNG DN KHOA HC: TS. HOÀNG KHẮC LCH
XÁC NHN CA
CÁN BỘ NG DN
XÁC NHẬN CA CH TỊCH HĐ
CHM LUẬN VĂN
TS. Hoàng Khắc Lch TS. Lê Trung Thành
Hà Nội 2016
MC LC
DANH MỤC CÁC TỪ VIT TT ................ Error! Bookmark not defined.
DANH MỤC BẢNG ....................................... Error! Bookmark not defined.
DANH MỤC HÌNH VẼ, BIỂU ĐỒ ................ Error! Bookmark not defined.
M ĐẦU ........................................................................................................... 1
CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ S
LUN V PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG MÔI GIỚI TẠI CÔNG TY
CHỨNG KHOÁN ............................................................................................. 4
1.1. Tổng quan tài liệu ....................................................................................... 4
1.2. Nhng vấn đề cơ bản v công ty chứng khoán .......................................... 8
1.2.1. Công ty chứng khoán hình hoạt đng của công ty chứng
khoán ......................................................................................................... 8
1.2.2. Hoạt động môi giới của công ty chứng khoánError! Bookmark
not defined.
1.2.3. Phát triển hoạt động môi giới của công ty chứng khoán ....... Error!
Bookmark not defined.
CHƢƠNG 2: PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨUError! Bookmark not
defined.
2.1. Phƣơng pháp luận ..................................... Error! Bookmark not defined.
2.2. Phƣơng pháp nghiên cứu c th ............... Error! Bookmark not defined.
2.2.1. Phương pháp thu thập d liu ...... Error! Bookmark not defined.
2.2.2. Phương pháp xử lý dữ liu ............ Error! Bookmark not defined.
CHƢƠNG 3: THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG MÔI GIỚI TI
CÔNG TY CỔ PHN CHỨNG KHOÁN TÂN VIỆTError! Bookmark not
defined.
3.1. Khái quát về Công ty cổ phn chứng khoán Tân ViệtError! Bookmark
not defined.
3.1.1. Thông tin khái quát ....................... Error! Bookmark not defined.
3.1.2. Khái quát hoạt động kinh doanh ca công ty cổ phn chứng khoán
Tân Việt ................................................... Error! Bookmark not defined.
3.2. Hoạt động môi giới tại công ty cổ phn chứng khoán Tân Việt ....... Error!
Bookmark not defined.
3.2.1. T chức nhân sự b phận môi giới Error! Bookmark not defined.
3.2.2. Biểu phí môi giới ........................... Error! Bookmark not defined.
3.2.3. Các dịch v chăm sóc khách hàng và hỗ tr hoạt động môi giới .. Error!
Bookmark not defined.
3.2.4. Thc trạng phát triển hoạt động môi giới tại công ty c phn chng
khoán Tân Việt ................................................ Error! Bookmark not defined.
3.3. Đánh giá sự phát triển hoạt động môi giới tại công ty c phn chng
khoán Tân Việt ................................................ Error! Bookmark not defined.
3.3.1. Nhng kết qu đạt được ................ Error! Bookmark not defined.
3.3.2. Hn chế ......................................... Error! Bookmark not defined.
CHƢƠNG 4: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG MÔI GII TI
CÔNG TY CỔ PHN CHỨNG KHOÁN TÂN VIỆTError! Bookmark not
defined.
4.1. Quan điểm mục tiêu phát triển th trƣờng chứng khoán đến 2020
......................................................................... Error! Bookmark not defined.
4.1.1. Quan điểm phát triển .................... Error! Bookmark not defined.
4.1.2. Mục tiêu phát triển ........................ Error! Bookmark not defined.
4.2. Định hƣớng phát triển công ty cổ phần chứng khoán Tân Việt ........ Error!
Bookmark not defined.
4.3. Các giải nhằm pháp phát triển hoạt động môi giới tại công ty cổ phn
chứng khoán Tân Việt ..................................... Error! Bookmark not defined.
4.3.1. Nâng cao năng lực cnh tranh ...... Error! Bookmark not defined.
4.3.2. Ngun vn ..................................... Error! Bookmark not defined.
4.3.3. Nâng cấp h thống công nghệ thông tinError! Bookmark not
defined.
4.3.4.V dch v h tr ............................ Error! Bookmark not defined.
4.3.5. Thay đổi chính sách khách hàng theo hướng tp trung phát trin
khách hàng lớn đng thời khai thác tối đa khách hàng nhỏError! Bookmark
not defined.
4.4. Mt s kiến ngh ....................................... Error! Bookmark not defined.
4.4.1. Đối vi y ban chứng khoán Nhà nướcError! Bookmark not
defined.
4.4.2. Đối vi Hip hội các nhà kinh doanh chứng khoán .............. Error!
Bookmark not defined.
4.4.3. Đối với công ty cổ phn chứng khoán Tân ViệtError! Bookmark
not defined.
KT LUN ..................................................... Error! Bookmark not defined.
Tài liệu tham kho ............................................................................................. 9
1
M ĐẦU
1. Tính cấp thiết ca đề tài
Tính đến nay, th trƣờng chứng khoán (TTCK) Việt Nam đang dần tr
thành một kênh huy đng vn quan trng cho nn kinh tế , mt phần không
th thiếu đối vi nn kinh tế đất nƣớc. Th trƣờng ng phát triển, s cnh
tranh giữa các ng ty chứng khoán trong lĩnh vực môi giới càng khốc lit
hơn, đòi hỏi các công ty chứng khoán không ngừng đổi mới và phát triển hot
động của mình.
Theo công b th phần môi giới quý 4/2015 của 10 Công ty chứng khoán
(CTCK) dẫn đầu ti S giao dch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HSX): 7 vị
trí dẫn đầu thị phần môi giới cổ phiếu, chứng chỉ quỹ trong quý 4 không có sự
thay đổi nào so với quý trƣớc đó. Chứng khoán Sài Gòn (SSI) tiếp tục đứng
đầu khi chiếm lĩnh 12,92% thị phần tại HSX, kế tiếp CTCP chứng khoán
TP. Hồ Chí Minh (HSC), thứ 3 CTCP chứng khoán Bản Việt... CTCK KIS
Việt Nam từ vị trí thứ 10 trong quý trƣớc đã leo lên vị trí thứ 8 với thị phần
4,21%; Chứng khoán FPT tụt xuống thứ 10 với 3,9%.
Vấn đề cạnh tranh giành git miếng bánh thị phần môi giới giữa các
công ty chứng khoán đang diễn ra rt gay gắt. Chính vậy, việc phát triển
hoạt động môi giới của công ty chứng khoán hết sc cn thiết. Đã mt
s đề tài nghiên cứu trƣớc đó đề cập đến vấn đề phát triển hoạt động môi giới
của công ty chứng khoán nhƣ: Gii pháp phát triển hoạt động môi giới chng
khoán tại Công ty chứng khoán Vndirect (2009); Giải pháp phát triển nghip
v môi giới chứng khoán tại công ty cổ phn chứng khoán Phố Wall (2010);
Phát triển hoạt động môi gii của công ty chứng khoán Ngân hàng Đông Á
(2014)Công ty cổ phn (CTCP) chứng khoán Tân Việt cũng một doanh
nghip tham gia cung cp dch v chứng khoán trên TTCK Việt Nam vi tm
2
nhìn dài hạn Tr thành một trong những đnh chế trung gian tài chính
hàng đầu trong lĩnh vc chứng khoán, trong đó hoạt động Môi giới, Dch v
tín dụng làm chủ đo”.Tuy nhiên, hiện nay hoạt động môi giới của công ty
vẫn chƣa đạt đƣợc kết qu nhƣ k vng đó lọt vào top 10 Công ty chng
khoán có thị phn ln nht th trƣờng chứng khoán. Đây chính lý do mà tôi
chn vấn đề “Phát triển hoạt động môi giới ti Công ty cổ phn chng
khoán Tân Việt” làm đề tài nghiên cứu vi mong mun s tìm ra đƣợc gii
pháp góp phần phát triển hoạt động môi giới cho công ty.
2. Mục đích nghiên cứu
Luận văn mục đích nghiên cứu hoạt động môi giới phát triển
hoạt động môi giới của công ty chứng khoán; tìm hiu thc trng hoạt động
môi gii chứng khoán tại công ty c phn chứng khoán Tân Việt đ phân tích
đánh giá sự phát triển ca nghip v này. Từ đó đ xut mt s giải pháp cụ
th cho công ty nhằm phát triển hoạt động môi giới chứng khoán trong nhng
năm tiếp theo.
3. Câu hỏi nghiên cu
Luận văn đƣợc thc hiện đ tr li câu hỏi chính là: Giải pháp nào để
phát triển hoạt động môi giới của Công ty cổ phn chứng khoán Tân Việt?
Để tr lời câu hỏi nghiên cứu chính, luận văn cần tr lời các câu hỏi liên
quan sau:
1. Hoạt động môi gii của công ty chứng khoán là gì?
2. Phát triển hoạt động môi giới của công ty chứng khoán là gì?
3. Ti sao phải phát triển hoạt động môi giới của công ty chứng khoán?
4. Nhng ch tiêu nào đƣợc s dụng đ đánh giá s phát triển hoạt động
môi giới của công ty chứng khoán?
5. Các nhân tố ảnh hƣởng đến s phát triển hoạt động môi gii của công
ty chứng khoán?
3
6. Thc trạng phát triển hoạt động môi giới của Công ty cổ phn chng
khoán Tân Việt nhƣ thế nào?
7. Nguyên nhân hạn chế các biện pháp nhằm phát triển hoạt động
môi gii của công ty?
4. Phƣơng pháp nghiên cứu
Phương pháp thu thập s liu
S liu th cp: Các số liệu đƣợc thu thp t các báo cáo của S giao
dch chứng khoán; báo cáo tài chính các báo cáo liên quan ca CTCP
chứng khoán Tân Việt t 2011 đến 2015; các tạp chí, website có liên quan.
Phương pháp xử phân tích s liu: Phƣơng pháp thống kê tả,
phân tích tổng hp
5. Đối tƣợng nghiên cứu
Đối tƣợng nghiên cu: Luận văn nghiên cu thc trng hoạt động môi
gii của công ty c phn chứng khoán Tân Việt thông qua các chỉ tiêu đánh
giá s phát triển hoạt động môi giới.
Phạm vi nghiên cứu: Công ty cổ phn chứng khoán Tân Việt t 2011 đến
2015.
6. Cấu trúc luận văn
Ngoài phần m đầu, tài liệu tham kho, ph lục kết lun, luận văn
đƣc kết cu gồm 4 chƣơng:
Chương 1: Tổng quan tình hình nghiên cứu và cơ sở lý luận v phát triển
hoạt động môi giới tại công ty chứng khoán
Chương 2: Phương pháp nghiên cứu
Chương 3: Thực trng phát triển hoạt động môi gii tại Công ty c phn
chứng khoán Tân Việt
Chương 4: Giải pháp phát triển hoạt động môi giới tại Công ty cổ phn
chứng khoán Tân Việt
4
CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ CƠ S
LUN V PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG MÔI GIỚI TI CÔNG TY
CHNG KHOÁN
1.1. Tổng quan tài liệu
Môi giới chứng khoán một trong nhng nghip v bản ca công ty
chứng khoán(CTCK), đây đƣợc xem nhƣ nghiệp v gần nhƣ không thể
không có đối với các CTCK. Nắm đƣợc th phn ln v môi giới chứng khoán
s tạo điều kiện cho các nghiệp v giá trị gia tăng khác phát triển theo. dụ
nhƣ, quỹ, ứng trƣớc tiền bán chứng khoán, ng trƣớc c tức, vấn đu
tƣ… Phát triển hoạt động môi giới của CTCK đóng một vai trò hết sc quan
trng, nhất trong bi cảnh nhƣ Vit Nam hiện nay, khi s cnh tranh
giành git th phần môi giới gia các CTCK diễn ra ngày càng gay gắt hơn.
Chính vậy Việt Nam cũng đã nhiều tác giả nghiên cứu v hot
động môi giới này của CTCK. trong khuôn khổ đề tài nghiên cứu của mình,
tôi xin kể ra một vài nghiên cứu sau:
Theo nghiên cứu ca Nguyn Th Minh Nguyệt (2007), tác giả tiến hành
nghiên cứu thc trạng các dịch v chứng khoán đƣợc cung cp ti CTCK
Ngân hàng đầu phát triển Vit Nam (BSC), trong đó bao gm c nghip
môi giới chứng khoán. Khi phân tích đánh giá nghip v môi gii chng
khoán, tác gi s dng mt s ch tiêu nhƣ số ợng tài khoản m, th phn
môi giới, doanh thu môi giới các dịch v h tr chứng khoán. Tác giả đã
ch ra rằng để phát triển nghip v này tại BSC thì cần phải hoàn thiện quy
trình nghiệp v môi giới, nâng cao trình đ chuyên môn cho nhân viên
phát triển mạnh hơn nữa các sản phm ph tr.
Th nhất, đề tài luận văn thạc s ca Nguyễn Nhƣ Quỳnh (2011), Đi
học Đà Nẵng. Trong đề tài này tác giả cũng nghiên cứu theo phƣơng pháp
5
định tính. Thông qua việc nghiên cứu thc trng hoạt động môi giới tại công
ty chứng khoán Rồng Vit, bằng các chỉ tiêu định lƣợng nhƣ số ng doanh
thu, s ợng tài khoản, giá trị giao dịch… tác giả đã chỉ ra nhng hn chế
công ty gp phi trong hoạt động môi giới ca mình. Điểm mới trong nghiên
cứu này tác giả đã tiến hành khảo sát về chất lƣợng hoạt động môi gii
thông qua phiếu điều tra đối với khách hàng. Sau cùng, xuất phát từ các
nguyên nhân hạn chế, tác giả cũng đã đề xut mt s giải pháp nhằm phát
trin hot động môi giới tại công ty cổ phn chứng khoán Rồng Vit.
Th hai, bài viết “Một góc nhìn về hoạt động môi giới chứng khoán”
đăng trên trang đin t Vinacorp.vn, ngày 09/02/2012. Trong bài viết này, tác
gi đi phân tích vai trò của hoạt động môi giới chng khoán trên thị trƣng
chứng khoán. Sau đó tác gi đƣa ra nhận xét quá trình hoạt động ca CTCK
nói chung và nghip v môi giới chứng khoán nói riêng luôn tồn ti nhng
mt hn chế, đặc biệt các quy định pháp luật liên quan đến hoạt động môi
gii chng khoán. Do đó, theo tác gi cần đƣa ra đƣợc các giải pháp hoàn
thiện pháp lut trong hoạt động môi giới chứng khoán. Hoặc bài viết “Vai trò
ca hoạt động môi giới trong công ty chứng khoán” ca Phạm Đăng Quang
(2013) đăng trên Thời báo Tài chính. Đối với i viết này, tác gi đã chỉ ra s
quan trng ca hoạt động môi giới tác đng ca hoạt động môi gii chng
khoán tới s phát triển của CTCK. Tác giả đã nhận định, cn phải nâng cao
chất lƣợng và phát triển hoạt động môi giới để có thể phát triển hoạt động ca
công ty chứng khoán.
Th ba, luận văn thc s của Trƣơng Văn Trí (2012), Đại học Đà Nẵng.
Trong nghiên cứu này, tác giả đã hệ thống hóa cơ sở lý luận v Công ty chứng
khoán hoạt động môi gii của CTCK. Sau đó phân tích thực trng hot
động môi giới ti CTCP chứng khoán Sài gòn Thƣơng Tín thông qua các ch
tiêu đánh giá n quy mô giao dịch, s ợng chi nhánh, doanh thu môi
6
giới… Từ việc phân tích thƣc trạng, tác gi đã chỉ ra đƣợc mt s nguyên
nhân khiến cho hoạt động môi gii tại còn b hn chế và đ xut mt s gii
pháp phù hợp nhm góp phần thúc đẩy s phát triển hoạt động môi gii ti
CTCP chứng khoán Sài Gòn Thƣơng Tín.
Th tƣ, đề tài luận văn thạc s của Bùi Thanh Trà (2013), Đại hc dân
lập Phƣơng Đông. Vi mu khảo sát hơn 200 khách hàng, s dụng thang đo
SERVQUAL và phn mềm SPSS, tác giả đã tiến hành phân tích đánh giá
chất lƣợng dch v môi giới tại SSI. Sau đó, xuất phát t các hn chế
nguyên nhân, tác giả đƣa ra những giải pháp p phần phát trin hoạt đng
môi giới tại Công ty cổ phn chứng khoán Sài Gòn.
Th năm, nghiên cứu ca Phm Th Lan (2014) đƣợc thc hin bng
vic tập trung nghiên cứu hoạt động môi gii của công ty chứng khoán Ngân
hàng Đông Á (DAS) trong giai đon 2011 2013. Kết qu của nghiên cứu
này đã chỉ ra một i vấn đề DAS gặp phải gây cản tr cho s phát
trin hoạt động môi giới của công ty này, đó là: s ợng tài khoản m mi
ngày càng gia tăng nhƣng số ợng tài khoản thƣờng xuyên giao dịch thì vn
còn ít. Mặt khác, quy của các tài khoản cũng không lớn nên giá trị giao
dịch ng thế mà hạn chế. Tiếp theo là thiếu v s ợng nhân viên môi
giới trình độ chuyên nghiệp để cung cấp cho khách hàng dịch v môi giới
hoàn chỉnh nht. Cuối cùng sự hn chế v mạng lƣới cung cp dch v do
vn ch cung cp Nội TP. Hồ Chí Minh chứ chƣa các kênh các
tỉnh thành khác. Sau đó tác gi cũng đề xuất đƣợc mt s giải pháp nhằm phát
trin hoạt đông môi giới ti DAS.
Th sáu, bài viết “Nghề môi gii chứng khoán – sai một lý, đi cả tỷ” ca
Hoàng Sỹ Tiến (2016) đăng trên trang báo đin t CafeF.vn ngày 06/03/2016.
Bài viết này nói đến ri ro mà ngƣời môi giới thể phải trong quá trình tác
nghiệp. Trong bài viết này, chính tác gi đã k li nhng tri nghim ca
7
mình qua 10 năm làm ngh môi gii chng khoán. Theo đánh giá của mình,
tác giả cho rằng nhân viên môi giới chứng khoán tại Việt Nam trƣớc sau
năm 2009 s khác biệt rt nhiu. Nếu trƣớc 2009, nhân viên môi gii ch
nhiệm v nhn lệnh đặt lệnh cho khách hàng thì từ năm 2009, yêu cầu
ca môi giới cao hơn rất nhiu, h cn phải hiểu biết v th trƣờng và hiểu
biết khách hàng của mình để đƣa ra những lời vn, quyết định hợp lý. Một
s môi giới cp cao thậm chí còn nhận ủy thác, giao dịch h tài khoản khách
hàng. Qua những câu chuyện trong thc tế làm việc, tác giả đã rút ra rằng: ri
ro có xác suất cao nhất mà ngƣời môi gii chứng khoán thƣờng xuyên mắc
phải đó là việc đặt nhm lệnh cho khách hàng.
Th by, đ tài luận văn thạc s ca Phan Th Hồng (2016), Đại hc
Kinh tế - ĐHQG Ni. Trong đề tài này, thông qua việc phân tích các chỉ
tiêu định lƣợng định tính, tác giả đã chỉ ra đƣợc các thành quả đat đƣợc,
nhng hn chế nguyên nhân khiến cho hoạt động môi giới của FPT còn
chƣa nhƣ k vọng. Các nguyên nhân đó bao gm: nguồn nhân lực còn thiếu;
cht ợng thông tin vấn tài liệu báo cáo không đƣợc khách hàng đánh
giá cao; chính sách khách hàng của FPT chƣa hợp khi ng tới nhóm
khách hàng cá nhân và khách hàng trong nƣớc; và cuối cùng là chính sách cán
b của FPT còn bộc l nhiu hn chế v chính sách thƣởng, hoa hng cho
nhân viên. T đó tác giả đề xut đƣc mt s giải pháp giúp hoạt động môi
gii của FPT phát triển hơn.
Tóm lại, các nghiên cứu đều đi theo định hƣớng chung nghiên cứu
thc trng hoạt động môi giới của các CTCK sau đó tìm ra các vấn đ còn tồn
tại để đ xuất các giải pháp nhằm phát triển hoạt động môi giới công ty
chứng khoán đƣợc nghiên cứu. Hiện nay chƣa đề tài o nghiên cứu v
giải pháp phát triển hoạt động môi giới ti CTCP chứng khoán Tân Việt, do
đó tôi s da trên những nghiên cu trên đ nghiên cứu c th chi tiết
8
hoạt động môi giới ca CTCP chứng khoán Tân Việt đ t đó tìm ra các giải
pháp cụ th nhằm phát triển hoạt động này.
1.2. Những vấn đề cơ bản về công ty chứng khoán
1.2.1. Công ty chứng khoán mô hình hoạt động của công ty chứng
khoán
Công ty chứng khoán mt loại đnh chế trung gian đc biệt trên
TTCK, thc hiện các hoạt đng kinh doanh chứng khoán nhƣ ngành ngh
kinh doanh chính.
Theo Nguyn Th Mùi Nguyn Th Hoài (2010), công ty chứng
khoán tổ chc hot động kinh doanh trong lĩnh vực chứng khoán thông qua
vic thc hin một vài dịch v chng khoán vi mục đích tìm kiếm li nhun.
Còn theo Nguyễn Văn Nam Vƣơng Trọng Nghĩa (2002), ng ty
chứng khoán là một định chế tài chính trung gian thực hiện các nghiệp v trên
th trƣờng chứng khoán. Hiện nay trên thế gii tn tại hai mô hình tổ chc ca
công ty chứng khoán, đó hình công ty đa năng hình công ty
chuyên doanh:
Mô hình công ty đa năng
Theo hình này, các ngân hàng thƣơng mại hoạt động với cách
ch th kinh doanh chứng khoán, bảo hiểm kinh doanh tiền t. hình
này chia thành hai loại:
- Loại đa năng một phần: các ngân hàng mun kinh doanh chứng khoán
phi lập công ty độc lp hoạt động tách rời.
- Loại đa năng hoàn toàn: các ngân hàng đƣợc kinh doanh chứng khoán,
kinh doanh bo hiểm bên cạnh kinh doanh tin t.
Ƣu điểm ca mô hình này ngân hàng th kết hp nhiều lĩnh vực
kinh doanh, nh đó gim bt ri ro cho hoạt động kinh doanh chung
kh năng chịu đựng các biến động ca th trƣờng chứng khoán. Mặt khác,
9
Tài liệu tham kho
Tiếng Vit
1. Phan Th Hồng Hà, 2016.Phát trin hoạt động môi giới ti Công ty cổ
phn chứng khoán FPT. Luận văn Thc sĩ, Đại hc Kinh tế - ĐHQG Hà Nội.
2. Trn Th Thái Hà, 2000.Mt s vấn đề hình thành phát trin ngh
môi gii chứng khoán. Đề tài nghiên cứu khoa hc cp B, y ban chng
khoán Nhà nƣớc.
3. Bùi Thị Thanh Hƣơng, 2010. Giáo trình Môi giới vấn đầu
chứng khoán – UBCK Nhà nước. Hà Nội: Nhà xuất bản Tài chính.
4. Phm Th Lan, 2014.Phát triển hoạt động môi giới của công ty chứng
khoán Ngân hàng Đông Á.Luận văn Thc sĩ Tài chính Ngân hàng, Học vin
Tài chính.
5. Nguyễn Hoài Nguyễn Th Mùi, 2010. Giáo trình Kinh doanh
chứng khoán. Hà Nội: Nhà xuất bản Tài chính.
6. Nguyễn Hoàng Nam và Vƣơng Trọng Nghĩa, 2002. Giáo trình Thị
trường chứng khoán. Hà Nội: Nhà xuất bản Tài chính.
7. Nguyn Th Minh Nguyt, 2007.Phát triển dch v chứng khoán của
công ty chứng khoán Ngân hàng đầu phát triển Vit Nam. Luận văn
Thc sĩ, Đi hc Kinh tếThành phố H Chí Minh.
8. Nguyễn Nhƣ Quỳnh, 2011.Phát triển hot động môi giới tại Công ty cổ
phn chứng khoán Rồng Vit. Luận văn Thc sĩ, Đại học Đà Nẵng.
9. Bùi Thanh Trà, 2013.Nâng cao chất lượng hoạt động môi giới tại Công
ty c phn chứng khoán Sài Gòn SSI. Luận văn Thạc sĩ, Đi học dân lập
Phƣơng Đông.
10. Trƣơng Văn Trí, 2012.Phát triển hoạt động môi gii của công ty cổ
phn chứng khoán Sài Gòn Thương Tín. Luận văn Thc sĩ, Đại học Đà Nẵng.
Internet
1. Hoàng Sỹ Tiến (2016). Ngh môi giới chứng khoán sai một lý, đi cả
tỷ”.<http://cafef.vn/thi-truong-chung-khoan/nghe-moi-gioi-chung-
khoan-sai-1-ly-di-ca-ty-20160215142938327.chn> [Ngày truy cập: 20
tháng 10 năm 2016].
10
2. Vinacorp.vn. 2016. Một góc nhìn về hoạt động môi gii chng
khoán.<http://www.vinacorp.vn/news/mot-goc-nhin-ve-hoat-dong-moi-
gioi-chung-khoan/ct-500419> [Ngày truy cập: 18 tháng 10 năm 2016].
| 1/15

Preview text:

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ --------o0o--------- NGUYỄN TRUNG ĐỨC
PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG MÔI GIỚI TẠI CÔNG TY
CỔ PHẦN CHỨNG KHOÁN TÂN VIỆT
LUẬN VĂN THẠC SĨ TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG Hà Nội - 2016
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ --------------------- NGUYỄN TRUNG ĐỨC
PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG MÔI GIỚI TẠI CÔNG TY
CỔ PHẦN CHỨNG KHOÁN TÂN VIỆT
Chuyên ngành: Tài chính – Ngân hàng Mã số: 60 34 02 01
LUẬN VĂN THẠC SĨ TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG
CHƢƠNG TRÌNH ĐỊNH HƢỚNG NGHIÊN CỨU
NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. HOÀNG KHẮC LỊCH XÁC NHẬN CỦA
XÁC NHẬN CỦA CHỦ TỊCH HĐ CÁN BỘ HƢỚNG DẪN CHẤM LUẬN VĂN
TS. Hoàng Khắc Lịch TS. Lê Trung Thành Hà Nội – 2016 MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ................ Error! Bookmark not defined.
DANH MỤC BẢNG ....................................... Error! Bookmark not defined.
DANH MỤC HÌNH VẼ, BIỂU ĐỒ ................ Error! Bookmark not defined.
MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 1
CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ CƠ SỞ LÝ
LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG MÔI GIỚI TẠI CÔNG TY
CHỨNG KHOÁN ............................................................................................. 4
1.1. Tổng quan tài liệu ....................................................................................... 4
1.2. Những vấn đề cơ bản về công ty chứng khoán .......................................... 8
1.2.1. Công ty chứng khoán và mô hình hoạt động của công ty chứng
khoán
......................................................................................................... 8
1.2.2. Hoạt động môi giới của công ty chứng khoánError! Bookmark not defined.
1.2.3. Phát triển hoạt động môi giới của công ty chứng khoán ....... Error! Bookmark not defined.
CHƢƠNG 2: PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨUError! Bookmark not defined.
2.1. Phƣơng pháp luận ..................................... Error! Bookmark not defined.
2.2. Phƣơng pháp nghiên cứu cụ thể ............... Error! Bookmark not defined.
2.2.1. Phương pháp thu thập dữ liệu ...... Error! Bookmark not defined.
2.2.2. Phương pháp xử lý dữ liệu ............ Error! Bookmark not defined.
CHƢƠNG 3: THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG MÔI GIỚI TẠI
CÔNG TY CỔ PHẦN CHỨNG KHOÁN TÂN VIỆTError! Bookmark not defined.
3.1. Khái quát về Công ty cổ phần chứng khoán Tân ViệtError! Bookmark not defined.
3.1.1. Thông tin khái quát ....................... Error! Bookmark not defined.
3.1.2. Khái quát hoạt động kinh doanh của công ty cổ phần chứng khoán
Tân Việt
................................................... Error! Bookmark not defined.
3.2. Hoạt động môi giới tại công ty cổ phần chứng khoán Tân Việt ....... Error! Bookmark not defined.
3.2.1. Tổ chức nhân sự bộ phận môi giới Error! Bookmark not defined.
3.2.2. Biểu phí môi giới ........................... Error! Bookmark not defined.
3.2.3. Các dịch vụ chăm sóc khách hàng và hỗ trợ hoạt động môi giới .. Error! Bookmark not defined.
3.2.4. Thực trạng phát triển hoạt động môi giới tại công ty cổ phần chứng
khoán Tân Việt
................................................ Error! Bookmark not defined.
3.3. Đánh giá sự phát triển hoạt động môi giới tại công ty cổ phần chứng
khoán Tân Việt ................................................ Error! Bookmark not defined.
3.3.1. Những kết quả đạt được ................ Error! Bookmark not defined.
3.3.2. Hạn chế ......................................... Error! Bookmark not defined.
CHƢƠNG 4: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG MÔI GIỚI TẠI
CÔNG TY CỔ PHẦN CHỨNG KHOÁN TÂN VIỆTError! Bookmark not defined.
4.1. Quan điểm và mục tiêu phát triển thị trƣờng chứng khoán đến 2020
......................................................................... Error! Bookmark not defined.
4.1.1. Quan điểm phát triển .................... Error! Bookmark not defined.
4.1.2. Mục tiêu phát triển ........................ Error! Bookmark not defined.
4.2. Định hƣớng phát triển công ty cổ phần chứng khoán Tân Việt ........ Error! Bookmark not defined.
4.3. Các giải nhằm pháp phát triển hoạt động môi giới tại công ty cổ phần
chứng khoán Tân Việt ..................................... Error! Bookmark not defined.
4.3.1. Nâng cao năng lực cạnh tranh ...... Error! Bookmark not defined.
4.3.2. Nguồn vốn ..................................... Error! Bookmark not defined.
4.3.3. Nâng cấp hệ thống công nghệ thông tinError! Bookmark not defined.
4.3.4.Về dịch vụ hỗ trợ ............................ Error! Bookmark not defined.
4.3.5. Thay đổi chính sách khách hàng theo hướng tập trung phát triển
khách hàng lớn đồng thời khai thác tối đa khách hàng nhỏError! Bookmark not defined.
4.4. Một số kiến nghị ....................................... Error! Bookmark not defined.
4.4.1. Đối với Ủy ban chứng khoán Nhà nướcError! Bookmark not defined.
4.4.2. Đối với Hiệp hội các nhà kinh doanh chứng khoán .............. Error! Bookmark not defined.
4.4.3. Đối với công ty cổ phần chứng khoán Tân ViệtError! Bookmark not defined.
KẾT LUẬN ..................................................... Error! Bookmark not defined.
Tài liệu tham khảo ............................................................................................. 9 MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Tính đến nay, thị trƣờng chứng khoán (TTCK) Việt Nam đang dần trở
thành một kênh huy động vốn quan trọng cho nền kinh tế , một phần không
thể thiếu đối với nền kinh tế đất nƣớc. Thị trƣờng càng phát triển, sự cạnh
tranh giữa các công ty chứng khoán trong lĩnh vực môi giới càng khốc liệt
hơn, đòi hỏi các công ty chứng khoán không ngừng đổi mới và phát triển hoạt động của mình.
Theo công bố thị phần môi giới quý 4/2015 của 10 Công ty chứng khoán
(CTCK) dẫn đầu tại Sở giao dịch chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HSX): 7 vị
trí dẫn đầu thị phần môi giới cổ phiếu, chứng chỉ quỹ trong quý 4 không có sự
thay đổi nào so với quý trƣớc đó. Chứng khoán Sài Gòn (SSI) tiếp tục đứng
đầu khi chiếm lĩnh 12,92% thị phần tại HSX, kế tiếp là CTCP chứng khoán
TP. Hồ Chí Minh (HSC), thứ 3 là CTCP chứng khoán Bản Việt... CTCK KIS
Việt Nam từ vị trí thứ 10 trong quý trƣớc đã leo lên vị trí thứ 8 với thị phần
4,21%; Chứng khoán FPT tụt xuống thứ 10 với 3,9%.
Vấn đề cạnh tranh giành giật miếng bánh thị phần môi giới giữa các
công ty chứng khoán đang diễn ra rất gay gắt. Chính vì vậy, việc phát triển
hoạt động môi giới của công ty chứng khoán là hết sức cần thiết. Đã có một
số đề tài nghiên cứu trƣớc đó đề cập đến vấn đề phát triển hoạt động môi giới
của công ty chứng khoán nhƣ: Giải pháp phát triển hoạt động môi giới chứng
khoán tại Công ty chứng khoán Vndirect (2009); Giải pháp phát triển nghiệp
vụ môi giới chứng khoán tại công ty cổ phần chứng khoán Phố Wall (2010);
Phát triển hoạt động môi giới của công ty chứng khoán Ngân hàng Đông Á
(2014)… Công ty cổ phần (CTCP) chứng khoán Tân Việt cũng là một doanh
nghiệp tham gia cung cấp dịch vụ chứng khoán trên TTCK Việt Nam với tầm 1
nhìn dài hạn là“Trở thành một trong những định chế trung gian tài chính
hàng đầu trong lĩnh vực chứng khoán, trong đó hoạt động Môi giới, Dịch vụ
tín dụng làm chủ đạo”.Tuy nhiên, hiện nay hoạt động môi giới của công ty
vẫn chƣa đạt đƣợc kết quả nhƣ kỳ vọng – đó là lọt vào top 10 Công ty chứng
khoán có thị phần lớn nhất thị trƣờng chứng khoán. Đây chính là lý do mà tôi
chọn vấn đề “Phát triển hoạt động môi giới tại Công ty cổ phần chứng
khoán Tân Việt” làm đề tài nghiên cứu với mong muốn sẽ tìm ra đƣợc giải
pháp góp phần phát triển hoạt động môi giới cho công ty.
2. Mục đích nghiên cứu
Luận văn có mục đích nghiên cứu là hoạt động môi giới và phát triển
hoạt động môi giới của công ty chứng khoán; tìm hiểu thực trạng hoạt động
môi giới chứng khoán tại công ty cổ phần chứng khoán Tân Việt để phân tích
đánh giá sự phát triển của nghiệp vụ này. Từ đó đề xuất một số giải pháp cụ
thể cho công ty nhằm phát triển hoạt động môi giới chứng khoán trong những năm tiếp theo.
3. Câu hỏi nghiên cứu
Luận văn đƣợc thực hiện để trả lời câu hỏi chính là: Giải pháp nào để
phát triển hoạt động môi giới của Công ty cổ phần chứng khoán Tân Việt?
Để trả lời câu hỏi nghiên cứu chính, luận văn cần trả lời các câu hỏi liên quan sau:
1. Hoạt động môi giới của công ty chứng khoán là gì?
2. Phát triển hoạt động môi giới của công ty chứng khoán là gì?
3. Tại sao phải phát triển hoạt động môi giới của công ty chứng khoán?
4. Những chỉ tiêu nào đƣợc sử dụng để đánh giá sự phát triển hoạt động
môi giới của công ty chứng khoán?
5. Các nhân tố ảnh hƣởng đến sự phát triển hoạt động môi giới của công ty chứng khoán? 2
6. Thực trạng phát triển hoạt động môi giới của Công ty cổ phần chứng
khoán Tân Việt nhƣ thế nào?
7. Nguyên nhân hạn chế và các biện pháp nhằm phát triển hoạt động môi giới của công ty?
4. Phƣơng pháp nghiên cứu
Phương pháp thu thập số liệu
Số liệu thứ cấp: Các số liệu đƣợc thu thập từ các báo cáo của Sở giao
dịch chứng khoán; báo cáo tài chính và các báo cáo có liên quan của CTCP
chứng khoán Tân Việt từ 2011 đến 2015; các tạp chí, website có liên quan.
Phương pháp xử lý và phân tích số liệu: Phƣơng pháp thống kê mô tả, phân tích tổng hợp
5. Đối tƣợng nghiên cứu
Đối tƣợng nghiên cứu: Luận văn nghiên cứu thực trạng hoạt động môi
giới của công ty cổ phần chứng khoán Tân Việt thông qua các chỉ tiêu đánh
giá sự phát triển hoạt động môi giới.
Phạm vi nghiên cứu: Công ty cổ phần chứng khoán Tân Việt từ 2011 đến 2015.
6. Cấu trúc luận văn
Ngoài phần mở đầu, tài liệu tham khảo, phụ lục và kết luận, luận văn
đƣợc kết cấu gồm 4 chƣơng:
Chương 1: Tổng quan tình hình nghiên cứu và cơ sở lý luận về phát triển
hoạt động môi giới tại công ty chứng khoán
Chương 2: Phương pháp nghiên cứu
Chương 3: Thực trạng phát triển hoạt động môi giới tại Công ty cổ phần
chứng khoán Tân Việt
Chương 4: Giải pháp phát triển hoạt động môi giới tại Công ty cổ phần
chứng khoán Tân Việt 3
CHƢƠNG 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ CƠ SỞ LÝ
LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN HOẠT ĐỘNG MÔI GIỚI TẠI CÔNG TY CHỨNG KHOÁN
1.1. Tổng quan tài liệu
Môi giới chứng khoán là một trong những nghiệp vụ cơ bản của công ty
chứng khoán(CTCK), đây đƣợc xem nhƣ là nghiệp vụ gần nhƣ không thể
không có đối với các CTCK. Nắm đƣợc thị phần lớn về môi giới chứng khoán
sẽ tạo điều kiện cho các nghiệp vụ giá trị gia tăng khác phát triển theo. Ví dụ
nhƣ, ký quỹ, ứng trƣớc tiền bán chứng khoán, ứng trƣớc cổ tức, tƣ vấn đầu
tƣ… Phát triển hoạt động môi giới của CTCK đóng một vai trò hết sức quan
trọng, nhất là trong bối cảnh nhƣ ở Việt Nam hiện nay, khi mà sự cạnh tranh
giành giật thị phần môi giới giữa các CTCK diễn ra ngày càng gay gắt hơn.
Chính vì vậy mà ở Việt Nam cũng đã có nhiều tác giả nghiên cứu về hoạt
động môi giới này của CTCK. Ở trong khuôn khổ đề tài nghiên cứu của mình,
tôi xin kể ra một vài nghiên cứu sau:
Theo nghiên cứu của Nguyễn Thị Minh Nguyệt (2007), tác giả tiến hành
nghiên cứu thực trạng các dịch vụ chứng khoán đƣợc cung cấp tại CTCK
Ngân hàng đầu tƣ và phát triển Việt Nam (BSC), trong đó bao gồm cả nghiệp
môi giới chứng khoán. Khi phân tích đánh giá nghiệp vụ môi giới chứng
khoán, tác giả sử dụng một số chỉ tiêu nhƣ số lƣợng tài khoản mở, thị phần
môi giới, doanh thu môi giới và các dịch vụ hỗ trợ chứng khoán. Tác giả đã
chỉ ra rằng để phát triển nghiệp vụ này tại BSC thì cần phải hoàn thiện quy
trình nghiệp vụ môi giới, nâng cao trình độ chuyên môn cho nhân viên và
phát triển mạnh hơn nữa các sản phầm phụ trợ.
Thứ nhất, đề tài luận văn thạc sỹ của Nguyễn Nhƣ Quỳnh (2011), Đại
học Đà Nẵng. Trong đề tài này tác giả cũng nghiên cứu theo phƣơng pháp 4
định tính. Thông qua việc nghiên cứu thực trạng hoạt động môi giới tại công
ty chứng khoán Rồng Việt, bằng các chỉ tiêu định lƣợng nhƣ số lƣợng doanh
thu, số lƣợng tài khoản, giá trị giao dịch… tác giả đã chỉ ra những hạn chế mà
công ty gặp phải trong hoạt động môi giới của mình. Điểm mới trong nghiên
cứu này là tác giả đã tiến hành khảo sát về chất lƣợng hoạt động môi giới
thông qua phiếu điều tra đối với khách hàng. Sau cùng, xuất phát từ các
nguyên nhân hạn chế, tác giả cũng đã đề xuất một số giải pháp nhằm phát
triển hoạt động môi giới tại công ty cổ phần chứng khoán Rồng Việt.
Thứ hai, bài viết “Một góc nhìn về hoạt động môi giới chứng khoán”
đăng trên trang điện tử Vinacorp.vn, ngày 09/02/2012. Trong bài viết này, tác
giả đi phân tích vai trò của hoạt động môi giới chứng khoán trên thị trƣờng
chứng khoán. Sau đó tác giả đƣa ra nhận xét quá trình hoạt động của CTCK
nói chung và nghiệp vụ môi giới chứng khoán nói riêng luôn tồn tại những
mặt hạn chế, đặc biệt là các quy định pháp luật liên quan đến hoạt động môi
giới chứng khoán. Do đó, theo tác giả cần đƣa ra đƣợc các giải pháp hoàn
thiện pháp luật trong hoạt động môi giới chứng khoán. Hoặc bài viết “Vai trò
của hoạt động môi giới trong công ty chứng khoán” của Phạm Đăng Quang
(2013) đăng trên Thời báo Tài chính. Đối với bài viết này, tác giả đã chỉ ra sự
quan trọng của hoạt động môi giới và tác động của hoạt động môi giới chứng
khoán tới sự phát triển của CTCK. Tác giả đã nhận định, cần phải nâng cao
chất lƣợng và phát triển hoạt động môi giới để có thể phát triển hoạt động của công ty chứng khoán.
Thứ ba, luận văn thạc sỹ của Trƣơng Văn Trí (2012), Đại học Đà Nẵng.
Trong nghiên cứu này, tác giả đã hệ thống hóa cơ sở lý luận về Công ty chứng
khoán và hoạt động môi giới của CTCK. Sau đó phân tích thực trạng hoạt
động môi giới tại CTCP chứng khoán Sài gòn Thƣơng Tín thông qua các chỉ
tiêu đánh giá nhƣ quy mô giao dịch, số lƣợng chi nhánh, doanh thu môi 5
giới… Từ việc phân tích thƣc trạng, tác giả đã chỉ ra đƣợc một số nguyên
nhân khiến cho hoạt động môi giới tại còn bị hạn chế và đề xuất một số giải
pháp phù hợp nhằm góp phần thúc đẩy sự phát triển hoạt động môi giới tại
CTCP chứng khoán Sài Gòn Thƣơng Tín.
Thứ tƣ, đề tài luận văn thạc sỹ của Bùi Thanh Trà (2013), Đại học dân
lập Phƣơng Đông. Với mẫu khảo sát hơn 200 khách hàng, sử dụng thang đo
SERVQUAL và phần mềm SPSS, tác giả đã tiến hành phân tích và đánh giá
chất lƣợng dịch vụ môi giới tại SSI. Sau đó, xuất phát từ các hạn chế và
nguyên nhân, tác giả đƣa ra những giải pháp góp phần phát triển hoạt động
môi giới tại Công ty cổ phần chứng khoán Sài Gòn.
Thứ năm, nghiên cứu của Phạm Thị Lan (2014) đƣợc thực hiện bằng
việc tập trung nghiên cứu hoạt động môi giới của công ty chứng khoán Ngân
hàng Đông Á (DAS) trong giai đoạn 2011 – 2013. Kết quả của nghiên cứu
này đã chỉ ra một vài vấn đề mà DAS gặp phải và gây cản trở cho sự phát
triển hoạt động môi giới của công ty này, đó là: số lƣợng tài khoản mở mới
ngày càng gia tăng nhƣng số lƣợng tài khoản thƣờng xuyên giao dịch thì vẫn
còn ít. Mặt khác, quy mô của các tài khoản cũng không lớn nên giá trị giao
dịch cũng vì thế mà hạn chế. Tiếp theo là thiếu về số lƣợng nhân viên môi
giới có trình độ chuyên nghiệp để cung cấp cho khách hàng dịch vụ môi giới
hoàn chỉnh nhất. Cuối cùng là sự hạn chế về mạng lƣới cung cấp dịch vụ do
vẫn chỉ cung cấp ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh chứ chƣa có các kênh ở các
tỉnh thành khác. Sau đó tác giả cũng đề xuất đƣợc một số giải pháp nhằm phát
triển hoạt đông môi giới tại DAS.
Thứ sáu, bài viết “Nghề môi giới chứng khoán – sai một lý, đi cả tỷ” của
Hoàng Sỹ Tiến (2016) đăng trên trang báo điện tử CafeF.vn ngày 06/03/2016.
Bài viết này nói đến rủi ro mà ngƣời môi giới có thể phải trong quá trình tác
nghiệp. Trong bài viết này, chính tác giả đã kể lại những trải nghiệm của 6
mình qua 10 năm làm nghề môi giới chứng khoán. Theo đánh giá của mình,
tác giả cho rằng nhân viên môi giới chứng khoán tại Việt Nam trƣớc và sau
năm 2009 có sự khác biệt rất nhiều. Nếu trƣớc 2009, nhân viên môi giới chỉ
có nhiệm vụ nhận lệnh và đặt lệnh cho khách hàng thì từ năm 2009, yêu cầu
của môi giới cao hơn rất nhiều, họ cần phải có hiểu biết về thị trƣờng và hiểu
biết khách hàng của mình để đƣa ra những lời tƣ vấn, quyết định hợp lý. Một
số môi giới cấp cao thậm chí còn nhận ủy thác, giao dịch hộ tài khoản khách
hàng. Qua những câu chuyện trong thực tế làm việc, tác giả đã rút ra rằng: rủi
ro có xác suất cao nhất mà ngƣời môi giới chứng khoán thƣờng xuyên mắc
phải đó là việc đặt nhầm lệnh cho khách hàng.
Thứ bảy, đề tài luận văn thạc sỹ của Phan Thị Hồng Hà (2016), Đại học
Kinh tế - ĐHQG Hà Nội. Trong đề tài này, thông qua việc phân tích các chỉ
tiêu định lƣợng và định tính, tác giả đã chỉ ra đƣợc các thành quả đat đƣợc,
những hạn chế và nguyên nhân khiến cho hoạt động môi giới của FPT còn
chƣa nhƣ kỳ vọng. Các nguyên nhân đó bao gồm: nguồn nhân lực còn thiếu;
chất lƣợng thông tin tƣ vấn và tài liệu báo cáo không đƣợc khách hàng đánh
giá cao; chính sách khách hàng của FPT chƣa hợp lý khi hƣớng tới nhóm
khách hàng cá nhân và khách hàng trong nƣớc; và cuối cùng là chính sách cán
bộ của FPT còn bộc lộ nhiều hạn chế về chính sách thƣởng, hoa hồng cho
nhân viên. Từ đó tác giả đề xuất đƣợc một số giải pháp giúp hoạt động môi
giới của FPT phát triển hơn.
Tóm lại, các nghiên cứu đều đi theo định hƣớng chung là nghiên cứu
thực trạng hoạt động môi giới của các CTCK sau đó tìm ra các vấn đề còn tồn
tại để đề xuất các giải pháp nhằm phát triển hoạt động môi giới ở công ty
chứng khoán đƣợc nghiên cứu. Hiện nay chƣa có đề tài nào nghiên cứu về
giải pháp phát triển hoạt động môi giới tại CTCP chứng khoán Tân Việt, do
đó tôi sẽ dựa trên những nghiên cứu ở trên để nghiên cứu cụ thể và chi tiết 7
hoạt động môi giới của CTCP chứng khoán Tân Việt để từ đó tìm ra các giải
pháp cụ thể nhằm phát triển hoạt động này.
1.2. Những vấn đề cơ bản về công ty chứng khoán
1.2.1. Công ty chứng khoán và mô hình hoạt động của công ty chứng khoán
Công ty chứng khoán là một loại định chế trung gian đặc biệt trên
TTCK, thực hiện các hoạt động kinh doanh chứng khoán nhƣ ngành nghề kinh doanh chính.
Theo Nguyễn Thị Mùi và Nguyễn Thị Hoài Lê (2010), công ty chứng
khoán là tổ chức hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực chứng khoán thông qua
việc thực hiện một vài dịch vụ chứng khoán với mục đích tìm kiếm lợi nhuận.
Còn theo Nguyễn Văn Nam và Vƣơng Trọng Nghĩa (2002), công ty
chứng khoán là một định chế tài chính trung gian thực hiện các nghiệp vụ trên
thị trƣờng chứng khoán. Hiện nay trên thế giới tồn tại hai mô hình tổ chức của
công ty chứng khoán, đó là mô hình công ty đa năng và mô hình công ty chuyên doanh:
Mô hình công ty đa năng
Theo mô hình này, các ngân hàng thƣơng mại hoạt động với tƣ cách là
chủ thể kinh doanh chứng khoán, bảo hiểm và kinh doanh tiền tệ. Mô hình này chia thành hai loại:
- Loại đa năng một phần: các ngân hàng muốn kinh doanh chứng khoán
phải lập công ty độc lập hoạt động tách rời.
- Loại đa năng hoàn toàn: các ngân hàng đƣợc kinh doanh chứng khoán,
kinh doanh bảo hiểm bên cạnh kinh doanh tiền tệ.
Ƣu điểm của mô hình này là ngân hàng có thể kết hợp nhiều lĩnh vực
kinh doanh, nhờ đó giảm bớt rủi ro cho hoạt động kinh doanh chung và có
khả năng chịu đựng các biến động của thị trƣờng chứng khoán. Mặt khác, 8
Tài liệu tham khảo Tiếng Việt
1. Phan Thị Hồng Hà, 2016.Phát triển hoạt động môi giới tại Công ty cổ
phần chứng khoán FPT. Luận văn Thạc sĩ, Đại học Kinh tế - ĐHQG Hà Nội.
2. Trần Thị Thái Hà, 2000.Một số vấn đề hình thành và phát triển nghề
môi giới chứng khoán. Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ, Ủy ban chứng khoán Nhà nƣớc.
3. Bùi Thị Thanh Hƣơng, 2010. Giáo trình Môi giới và tư vấn đầu tư
chứng khoán – UBCK Nhà nước. Hà Nội: Nhà xuất bản Tài chính.
4. Phạm Thị Lan, 2014.Phát triển hoạt động môi giới của công ty chứng
khoán Ngân hàng Đông Á.Luận văn Thạc sĩ Tài chính – Ngân hàng, Học viện Tài chính.
5. Nguyễn Hoài Lê và Nguyễn Thị Mùi, 2010. Giáo trình Kinh doanh
chứng khoán. Hà Nội: Nhà xuất bản Tài chính.
6. Nguyễn Hoàng Nam và Vƣơng Trọng Nghĩa, 2002. Giáo trình Thị
trường chứng khoán. Hà Nội: Nhà xuất bản Tài chính.
7. Nguyễn Thị Minh Nguyệt, 2007.Phát triển dịch vụ chứng khoán của
công ty chứng khoán Ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam. Luận văn
Thạc sĩ, Đại học Kinh tếThành phố Hồ Chí Minh.
8. Nguyễn Nhƣ Quỳnh, 2011.Phát triển hoạt động môi giới tại Công ty cổ
phần chứng khoán Rồng Việt. Luận văn Thạc sĩ, Đại học Đà Nẵng.
9. Bùi Thanh Trà, 2013.Nâng cao chất lượng hoạt động môi giới tại Công
ty cổ phần chứng khoán Sài Gòn – SSI. Luận văn Thạc sĩ, Đại học dân lập Phƣơng Đông.
10. Trƣơng Văn Trí, 2012.Phát triển hoạt động môi giới của công ty cổ
phần chứng khoán Sài Gòn Thương Tín. Luận văn Thạc sĩ, Đại học Đà Nẵng. Internet
1. Hoàng Sỹ Tiến (2016). Nghề môi giới chứng khoán – sai một lý, đi cả tỷ”.
khoan-sai-1-ly-di-ca-ty-20160215142938327.chn> [Ngày truy cập: 20 tháng 10 năm 2016]. 9
2. Vinacorp.vn. 2016. Một góc nhìn về hoạt động môi giới chứng khoán.
gioi-chung-khoan/ct-500419> [Ngày truy cập: 18 tháng 10 năm 2016]. 10