



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 47206071
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG
ĐẠI HỌC HOA SEN KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ Báo cáo cuối kỳ
PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM CHO THƯƠNG HIỆU VINAMILK Môn học: Quản trị Sản phẩm Học kỳ: 2331 Lớp: 0100
Giảng viên hướng dẫn: Thầy Dương Định Quốc
Nhóm sinh viên thực hiện: Nhóm 5
Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 11 năm 2023
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG
ĐẠI HỌC HOA SEN KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ lOMoAR cPSD| 47206071 Báo cáo cuối kỳ
PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM CHO THƯƠNG HIỆU VINAMILK Môn học: Quản trị Sản phẩm Học kỳ: 2331 Lớp: 0100
Giảng viên hướng dẫn: Thầy Dương Định Quốc
Nhóm sinh viên thực hiện: Nhóm 5
Thành phố Hồ Chí Minh, tháng 11 năm 2023 BẢNG PHÂN CÔNG ST HỌ VÀ TÊN MSSV
CÔNG VIỆC THỰC HIỆN T lOMoAR cPSD| 47206071 1 Lê Vi Khanh
22115247 - 2. Hình thành ý tưởng: ý tưởng 5 (Nhóm trưởng) - 3. Đánh giá ý tưởng
- 5. Ra mắt (sắp ra mắt) - Viết báo cáo
- Soạn slide thuyết trình 2 Trần Ngọc Anh Duy
22012386 - Phần 1: Tổng quan doanh nghiệp
- 2. Hình thành ý tưởng: ý tưởng 3, 4
- 4. Phát triển ý tưởng
- Soạn slide thuyết trình 3 Nguyễn Thị Mỹ Mai
22106020 - 2. Hình thành ý tưởng: ý tưởng 1, 2 - 5. Ra mắt
- Soạn slide thuyết trình TRÍCH YẾU
Vinamilk - một niềm tự hào của người Việt hiện đang là công ty sản xuất sữa và các chế
phẩm từ sữa chiếm thị phần hàng đầu trong nước. Vì lẽ đó, việc sáng tạo và phát triển thêm
nhiều dòng sản phẩm mới cho doanh nghiệp này đóng một vai trò cực kỳ quan trọng với
mục đích luôn cung cấp các sản phẩm từ sữa để phục vụ người dân trong nước. Đó chính
là lý do nhóm chúng em đã thực hiện bài báo cáo này. lOMoAR cPSD| 47206071
Bài báo cáo được chia làm hai phần chính bao gồm phần 1 (tổng quan doanh nghiệp) và
phần 2 (kế hoạch phát triển sản phẩm). Theo đó, nội dung chính của kế hoạch sẽ nằm trong
phần 2 với năm mục tương đương với 5 bước để phát triển sản phẩm bao gồm:
- Xác định cơ hội phát triển sản phẩm mới. - Hình thành ý tưởng. - Đánh giá ý tưởng. - Phát triển ý tưởng. - Ra mắt sản phẩm. LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên, tập thể nhóm 5 xin gửi lời cảm ơn đến Trường Đại học Hoa Sen vì đã đưa mô
học Quản trị Sản phẩm vào chương trình học của ngành Marketing và Digital Marketing
để chúng em có cơ hội được học hỏi và vận dụng nhiều kiến thức mới của môn học trong
công việc chuyên môn sau này.
Lời cảm ơn chân thành và sâu sắc nhất, nhóm 5 chúng em xin được dành để tri ân Thầy
Dương Định Quốc - Giảng viên đứng lớp môn Quản trị Sản phẩm của chúng em trong học
kỳ 2331 vì suốt 3 tháng qua Thầy đã luôn dạy chúng em những kiến thức quý báu và những
kinh nghiệm hữu ích trong lĩnh vực marketing nói chung và quản trị sản phẩm nói riêng.
Nhờ có Thầy mà chúng em mới có những cái nhìn mới mẻ xoay quanh môn học, đồng thời
Thầy là người đã tạo cho chúng em những cơ hội quý giá để trải nghiệm những kiến thức
thực tế của môn học không những trong những bài tập trong lớp mà ở cả bài kiểm tra cuối
kỳ này. Sau tất cả, quyển báo cáo này chính là thành quả của chúng em trong suốt thời gian
qua được nghe Thầy giảng và tận tình chỉ bảo. Dù còn nhiều sai sót, nhưng đó là những sự
nỗ lực không ngừng nghỉ của nhóm 5 trong thời gian qua. Nhóm 5 rất mong sẽ nhận được
những lời góp ý chân thành và những chỉ bảo của Thầy để chúng em có thể hoàn thành tốt
hơn trong môn những môn học tiếp theo.
Một lần nữa, tập thể nhóm 5 xin chân thành cảm ơn! lOMoAR cPSD| 47206071 MỤC LỤC
BẢNG PHÂN CÔNG........................................................................................................i
TRÍCH YẾU......................................................................................................................ii
LỜI CẢM ƠN..................................................................................................................iii
MỤC LỤC........................................................................................................................iv
DANH MỤC HÌNH ẢNH.................................................................................................v
DANH MỤC BẢNG BIỂU..............................................................................................vi
PHẦN I: TỔNG QUAN DOANH NGHIỆP .................................................................... 1
PHẦN II: KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM ...................................................... 1
1. Xác định cơ hội phát triển sản phẩm mới ................................................................ 1
2. Hình thành ý tưởng ..................................................................................................... 2
2.1. Ý tưởng 1: Sữa hạt ................................................................................................ 2
2.2. Ý tưởng 2: Xúc xích sữa ........................................................................................ 3
2.3. Ý tưởng 3: Sữa bột Whey protein .......................................................................... 4
2.4. Ý tưởng 4: Sản phẩm chức năng dành cho người cao tuổi ................................ 5
2.5. Ý tưởng 5: Thực phẩm chức năng Vina Health - BoneSupport ......................... 7
3. Đánh giá ý tưởng ....................................................................................................... 10
3.1. Đánh giá sơ bộ ..................................................................................................... 10
3.2. Đánh giá toàn diện .............................................................................................. 10
4. Phát triển ý tưởng 5 .................................................................................................. 14
4.1. Đưa ý tưởng thành sản phẩm thực tế ................................................................. 14
4.2. Tiên lượng khó khăn khi đưa ý tưởng thành sản phẩm thực tế ....................... 14
5. Ra mắt sản phẩm ...................................................................................................... 15
5.1. Sắp ra mắt ............................................................................................................ 15
5.2. Ra mắt .................................................................................................................. 17
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................... 17 lOMoAR cPSD| 47206071 DANH MỤC HÌNH ẢNH
Hình 1: Logo mới của Vinamilk.........................................................................................1
Hình 2: Sản phẩm minh họa cho ý tưởng 1.........................................................................2
Hình 3: Sản phẩm minh họa cho ý tưởng 2.........................................................................4
Hình 4: Sản phẩm minh họa cho ý tưởng 3.........................................................................5
Hình 5: Sản phẩm minh họa cho ý tưởng 4.........................................................................7
Hình 6: Sản phẩm minh họa cho ý tưởng 5.........................................................................7
Hình 7: Bao bì bên ngoài của sản phẩm VinaHealth - BoneSupport+...............................16
Hình 8: Sản phẩm bên trong bao bì VinaHealth - BoneSupport+......................................17 lOMoAR cPSD| 47206071
DANH MỤC BẢNG BIỂU
Bảng 1: Mô hình Scoring đánh giá toàn diện các ý tưởng.................................................11 lOMoAR cPSD| 47206071
PHẦN I: TỔNG QUAN DOANH NGHIỆP
Vinamilk là một trong những công ty hàng đầu về sản xuất và kinh doanh các sản phẩm sữa
tại Việt Nam. Ngành hàng của Vinamilk dựa trên các sản phẩm sữa và các sản phẩm có liên
quan. Vinamilk cung cấp một loạt các sản phẩm đa dạng từ sữa đa dạng như sữa bột dành
cho trẻ em, sữa uống hộp, sữa chua, sữa tươi, sữa đặc, sữa chua uống và nhiều loại sữa chất
lượng khác. Ngoài ra, Vinamilk cũng sản xuất và phân phối các sản phẩm từ sữa như bánh,
kem và một số sản phẩm dinh dưỡng khác. Vinamilk không chỉ hoạt động trong thị trường
trong nước mà còn xuất khẩu sản phẩm của mình sang các thị trường quốc tế. Công ty đã
xây dựng được thương hiệu mạnh mẽ và được tin tưởng không chỉ tại Việt Nam mà còn
trên thị trường thế giới.
Theo thống kê, Vinamilk hiện là công ty dẫn đầu thị phần sữa tại Việt Nam và đã được xếp
vào danh sách các công ty niêm yết lớn nhất trên sàn giao dịch chứng khoán. Vinamilk
không chỉ tập trung vào chất lượng sản phẩm mà còn chú trọng đến việc chăm sóc khách
hàng và thúc đẩy nghiên cứu và phát triển công nghệ mới trong ngành sữa.
Hình 1: Logo mới của Vinamilk
PHẦN II: KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN SẢN PHẨM
1. Xác định cơ hội phát triển sản phẩm mới
Ngành công nghiệp sữa là một ngành cạnh tranh, với nhiều thương hiệu và sản phẩm có sẵn
trên thị trường. Bằng cách phát triển sản phẩm mới, Vinamilk có thể tạo ra sự khác biệt và
cạnh tranh với các đối thủ khác. 1 lOMoAR cPSD| 47206071
Phát triển sản phẩm mới có thể giúp Vinamilk mở rộng thị trường, không chỉ trong nước
mà còn ở các quốc gia nước ngoài. Đa dạng hóa danh mục sản phẩm cũng giúp tăng cơ hội
tiếp cận với đối tượng khách hàng mới và mở rộng doanh thu.
Phát triển sản phẩm mới có thể là một cách để Vinamilk đổi mới và nâng cao giá trị thương
hiệu. Sản phẩm mới có thể mang lại những trải nghiệm mới cho khách hàng, tạo sự tò mò
và thu hút sự chú ý của đối tượng khách hàng mới và hiện tại.
2. Hình thành ý tưởng
2.1. Ý tưởng 1: Sữa hạt
Hình 2: Sản phẩm minh họa cho ý tưởng 1 Tiềm năng :
Các chuyên gia của Masan phân tích, thông thường, các sản phẩm sữa hạt truyền thống
nhấn mạnh tới phẩm chất ít calo, giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch, béo phì, giàu chất chống
oxy hóa... Đây là những lợi ích hướng đến và phù hợp với đối tượng người trưởng thành.
Trong khi đó, trẻ em cần một loại thức uống giàu calo hơn, giàu chất béo tốt, tốt cho xương
và ngon. Thức uống dù bổ dưỡng đến đâu mà hương vị đơn điệu, nhàm chán cũng khó 2 lOMoAR cPSD| 47206071
thuyết phục khẩu vị của trẻ. Từ đó, các dòng sữa hạt của các nhãn hiệu đua nhau phát triển
nhưng các dòng hạt đều không đa dạng luôn lặp lại và trùng nhau như óc chó, hạt điều,....
khiến trẻ em dễ bị nhàm chán. Chính vì thế, sữa làm từ các hạt bưởi sẽ là sản phẩm sáng
tạo mới đối với Vinamilk vì hạt bưởi là nguồn dinh dưỡng dồi dào có thể hỗ trợ sự phát
triển của trẻ rất tốt. Sữa hạt sẽ vẫn sẽ được đóng hộp như các loại sữa truyền thống của
Vinamilk, tuy nhiên sẽ có các thạch bưởi để tăng thêm hương vị cho sữa hạt bưởi. Và ngoài
ra còn có thêm sữa hạt bưởi, bởi chúng ta không thể ngừng phủ nhận những lợi ích mà hạt
bưởi mang lại nó sẽ giúp chúng ta trong quá trình giảm cân, hỗ trợ tiêu hóa, hỗ trợ kiểm
soát cholesterol,,,, điều này rất tốt đối với người tiêu dùng, đặc biệt là những người có xu
hướng tập gym, có xu hướng quan tâm đến sức khỏe và khả năng cạnh tranh thấp vì sữa
này cũng chưa phổ biến trên thị trường.
2.2. Ý tưởng 2: Xúc xích sữa
Hình 3: Sản phẩm minh họa cho ý tưởng 2 Tiềm năng: 3 lOMoAR cPSD| 47206071
Tuy nhiên, người tiêu dùng hiện nay rất thích việc ăn uống lành mạnh, tự nhiên, thì xúc
xích chay là một trong những loại thực phẩm được ưa chuộng. Đặc biệt là loại xúc xích sản
phẩm mới của Vinamilk sẽ có thêm hương vị sữa, không những cung cấp thêm chất dinh
dưỡng có trong sữa cho người tiêu dùng thực phẩm chay, mà còn mang một loại thực phẩm
có hương vị hoàn toàn mới trên thị trường sẽ có rất ít đối thủ cạnh tranh. Với hình dạng vẫn
giữ nguyên nét truyền thống nhưng chỉ thay đổi hương vị và cách làm, và sữa ở Vinamilk
rất có tiếng trên thị trường thì điều này sẽ rất có tiềm năng cho xúc xích sữa phát triển.
Ngoài ra, sữa là một thực phẩm tốt cho cơ thể, có nguồn gốc rõ ràng sẽ cung cấp nhiều chất
dinh dưỡng cho người tiêu dùng.
2.3. Ý tưởng 3: Sữa bột Whey protein
Hình 4: Sản phẩm minh họa cho ý tưởng 3 Tiềm năng:
Tăng cường trong thể dục thể thao: Whey protein là một nguồn cung cấp protein chất lượng
cao, chứa các axit amin cần thiết giúp hỗ trợ phục hồi cơ bắp và tăng cường sức mạnh. Vì
vậy, nhu cầu sử dụng whey protein tại Việt Nam tăng cao đặc biệt trong cộng đồng thể hình,
thể thao, và những người muốn xây dựng cơ bắp. 4 lOMoAR cPSD| 47206071
Tăng cường dinh dưỡng: Việc sử dụng whey protein cũng có thể giúp bổ sung nguồn protein
hợp lý cho những người có nhu cầu cung cấp dinh dưỡng tốt hơn, chẳng hạn như người già,
người bị suy dinh dưỡng, và người ăn chay/ăn kiêng. Tăng trưởng và phát triển: Việc sử
dụng whey protein trong chế độ ăn uống hàng ngày cũng có thể giúp hỗ trợ tăng trưởng và
phát triển cơ bắp, đặc biệt là ở trẻ em, thanh thiếu niên và người lớn trẻ. Thay thế bữa ăn:
Với cuộc sống bận rộn hiện nay, nhu cầu sử dụng whey protein cũng tăng lên trong việc
thay thế một bữa ăn hoặc bữa xế hoặc làm bữa phụ giữa các bữa chính. Whey protein cung
cấp sự tiện lợi, dễ tiêu thụ và tiêu hóa nhanh, nhưng vẫn đảm bảo cung cấp đủ protein cần
thiết cho cơ thể. Sự phát triển của thị trường: Trên thị trường Việt Nam, nhu cầu về sản
phẩm whey protein đang ngày càng tăng cao do nhận thức về lợi ích của nó. Nhiều công ty
địa phương và quốc tế đã nhập khẩu và sản xuất whey protein để đáp ứng nhu cầu ngày
càng tăng này. Trên cơ sở các yếu tố trên, có thể nhận thấy rằng nhu cầu sử dụng whey
protein tại Việt Nam đang gia tăng, từ các sinh viên, nhà văn phòng, người tập thể dục cho
đến những người muốn chăm sóc sức khỏe của mình. •
Ý tưởng 4: Sữa chức năng cho người già •
Các thương hiệu sản xuất và phân phối sữa lớn tại Việt Nam chưa thật sự quan tâm
và phát triển các dòng sữa chức năng dành cho người cao tuổi. •
Đặc trưng của các sản phẩm sữa chức năng dành cho người cao tuổi là phù hợp với
người sử dụng có độ tuổi từ 50 trở lên (do rất nhiều dòng sản phẩm cho người cao
tuổi cả trong và ngoài nước đều nhắm đến tệp khách hàng trên)
2.4. Ý tưởng 4: Sản phẩm chức năng dành cho người cao tuổi Tiềm năng:
Các thương hiệu sản xuất và phân phối sữa lớn tại Việt Nam chưa thật sự quan tâm và phát
triển các dòng sữa chức năng dành cho người cao tuổi. 5 lOMoAR cPSD| 47206071
Đặc trưng của các sản phẩm sữa chức năng dành cho người cao tuổi là phù hợp với người
sử dụng có độ tuổi từ 50 trở lên (do rất nhiều dòng sản phẩm cho người cao tuổi cả trong
và ngoài nước đều nhắm đến tệp khách hàng trên)
Sản phẩm chức năng dành cho người cao tuổi (từ 50 trở lên) đảm bảo 4 yếu tố: - Tốt cho hệ tiêu hóa - Tốt cho tim mạch
- Tốt cho xương (bổ sung canxi)* - mới
- Có nhiều hương vị khác nhau
Hình 5: Sản phẩm minh họa cho ý tưởng 4 6 lOMoAR cPSD| 47206071
2.5. Ý tưởng 5: Thực phẩm chức năng Vina Health - BoneSupport
Hình 6: Sản phẩm minh họa cho ý tưởng 5
Tên thương hiệu cho sản phẩm thực phẩm chức năng: VinaHealth - BoneSupport+ . Cơ Hội/ Tiềm năng:
- Như đã nêu trên về vấn đề nhà máy đủ điều kiện sản xuất thực phẩm chức năng thì
Vinamilk có hệ thống quản lý tại nhà máy đạt tiêu chuẩn quốc tế như FSSC 22000,
GMP, ISO 9001:2015, PASS 99 (ISO 14001 + OHSAS 18001), ISO 50001, ISO
17025, HALAL, vậy nên có thể cấp đầy đủ giấy tờ về việc cơ sở sx chuẩn GMP từ
đó củng cố niềm tin của người tiêu dùng về sự an toàn.
- Nhu cầu sử dụng thực phẩm chức năng của người tiêu dùng để bổ sung các chất cần
thiết cho cơ thể ngày càng tăng, nhất là sau đại dịch Covid 19 - nhu cầu liên quan
đến sức khoẻ tăng trưởng đáng kể.
- Hiện tại đối thủ cạnh tranh cho các thực phẩm chức năng khác ở Việt Nam chính là
Herbalife, Amway nhưng người Việt Nam vẫn còn số đông có định kiến với mô hình
kinh doanh đa cấp còn thương hiệu Vinamilk đã trở nên uy tín đối với người dân
Việt Nam bởi những sản phẩm chất lượng nên dễ dàng có sự ưu ái từ khách hàng
khi đặt lên bàn cân đo đong đếm với 2 thương hiệu kia. 7 lOMoAR cPSD| 47206071
- Có thể tận dụng các nguyên liệu sẵn có từ sữa và các sản phẩm từ sữa để tạo nên dòng sản phẩm mới.
- Ở Việt Nam đa số chuộng thực phẩm chức năng từ các thương hiệu nước ngoài hơn
nhưng nếu nhập khẩu về thì phải tốn thêm thuế, phí vận chuyển… còn sản phẩm này
được sản xuất tại Việt Nam nên giá thành sẽ giảm xuống hơn, tiếp cận được nhiều người tiêu dùng.
- Có thể đánh vào tâm lý người Việt ủng hộ hàng Việt, gây tò mò cho khách hàng về
việc một thương hiệu uy tín của Việt Nam đã có công nghệ sản xuất ra thực phẩm chức năng đạt chuẩn.
- Vinamilk đã xây dựng một hệ thống phân phối rộng lớn và có sẵn khắp cả nước.
Điều này giúp công ty tiếp cận được nhiều điểm bán hàng và tăng khả năng tiếp cận thị trường.
- Sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam vậy nên sẽ hướng đến thể trạng của người
Châu Á nói chung và người Việt nói riêng. Insight:
- Người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến sử dụng thực phẩm chức năng bổ sung
mang hướng tự nhiên và an toàn cho sức khỏe.
- Loãng xương đang trở thành một vấn đề sức khỏe mang tính toàn cầu vì ảnh hưởng
rất nhiều tới sức khỏe người có tuổi, đặc biệt là phụ nữ. Painpont:
- Người tiêu dùng gặp khó khăn trong việc tìm thực phẩm chức năng đáng tin cậy trên thị trường.
- Giá thực phẩm chức năng từ nước ngoài khi nhập về bị độn giá lên cao
- Thực phẩm chức năng từ các thương hiệu nước ngoài có thể không phù hợp với thể trạng người Việt. Concept:
- Thực phẩm chức năng dạng viên uống bổ trợ cho xương và răng (dành cho người từ 18 tuổi trở lên) 8 lOMoAR cPSD| 47206071
- Đảm bảo được các yếu tố: + Tốt cho xương + Tốt cho răng
+ Phù hợp cho thể trạng người Việt Nam Thành phần sản phẩm:
1. Canxi: Tăng cường cấu trúc xương, giữ cho xương chắc khỏe và ngăn ngừa loãngxương.
2. Vitamin D: Hỗ trợ hấp thụ canxi và phosphorus, giúp hình thành và bảo vệ xương.
3. Vitamin K2: Đưa canxi vào xương và ngăn chặn lắng đọng canxi trong các mạch máuvà mô khác.
4. Magnesium: Hỗ trợ hấp thụ và sử dụng canxi trong xương, duy trì sự linh hoạt củaxương và khớp.
5. Vitamin C: Sản xuất collagen, tăng cường hấp thụ canxi và cải thiện sức khỏe nướu.
6. Protein: Xây dựng và duy trì sự mạnh mẽ của xương, khớp và răng.
7. Omega-3: Giảm viêm và hỗ trợ sự linh hoạt của xương và khớp.
8. Collagen: Duy trì độ đàn hồi và sức mạnh cho xương, khớp và răng.
9. Magie: Quan trọng cho sức khỏe xương và răng.
10. Kẽm: Phát triển và duy trì xương và răng khỏe mạnh.
Công dụng sản phẩm: Hỗ trợ xây dựng và duy trì sức khỏe của xương và răng, hỗ trợ quá
trình hấp thụ canxi và phosphorus cho sự hình thành và bảo vệ và ngăn ngừa loãng xương.
Cải thiện sức khỏe nướu và quá trình hấp thụ canxi, cung cấp protein cần thiết cho xương,
khớp và răng. Hỗ trợ giảm viêm và tăng cường sự linh hoạt của xương và khớp. 9 lOMoAR cPSD| 47206071
3. Đánh giá ý tưởng
3.1. Đánh giá sơ bộ -
Ý tưởng 1 (sữa hạt): Dù sữa hạt là một loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao và
rất phù hợp với thị trường Việt Nam nhưng dòng sản phẩm này đã được rất nhiều doanh
nghiệp đối thủ của Vinamilk tại thị trường Việt Nam cho ra mắt như TH True Milk hay
Vinasoy. Bản thân Vinamilk cũng đã từng cho ra mắt một số loại sản phẩm sữa hạt như óc
chó, hạnh nhân,... Dù có cho ra mắt các dòng sữa hạt có thành phần khác nhưng thị trường
sữa hạt tại Việt Nam gần như bão hòa, rất khó có cơ hội để thâm nhập và cạnh tranh trong thị trường Việt Nam. -
Ý tưởng 4 (sữa chức năng dành cho người cao tuổi): Ý tưởng ban đầu của loại sữa
này được đề xuất với các thành phần dinh dưỡng giúp giải quyết 3 vấn đề lớn của người
cao tuổi bao gồm: tốt cho hệ tim mạch, tốt cho xương và tốt cho hệ tiêu hóa, bên cạnh đó
còn mang nhiều hương vị khác nhau để giúp thay đổi khẩu vị cho người dùng. Dù có nhiều
công dụng đột phá và đa dạng hơn so với các sản phẩm cũ, tuy nhiên ý tưởng về dòng sản
phẩm này đã bị loại bỏ do có nguy cơ rất cao sẽ tự cạnh tranh với 1 sản phẩm sữa dành cho
người cao tuổi khác do chính Vinamilk sản xuất đó là SurePrevent.
3.2. Đánh giá toàn diện
Bảng 1: Mô hình Scoring đánh giá toàn diện các ý tưởng
ĐÁNH GIÁ Ý TƯỞNG XÚC XÍCH BỘT WHEY THỰC PHẨM SỮA PROTEIN CHỨC NĂNG Yếu tố so sánh Trọng Xếp Điểm Xếp hạng Điểm Xếp hạng Điểm số hạng 10 lOMoAR cPSD| 47206071 Tiềm năng thị 20% 2 0.4 3 0.6 3 0.6 trường Đối thủ cạnh 20% 4 0.8 2 0.4 3 0.6 tranh (Tại thị trường Việt Nam) Số lượng khách 20% 4 0.8 3 0.6 5 1 hàng mục tiêu Kỹ thuật sản xuất 15% 4 0.6 4 0.6 3 0.45 Chi phí phát triển 15% 4 0.6 4 0.6 3 0.45 sản phẩm Tính đột phá 10% 2 0.2 2 0.2 5 0.5 Tổng điểm số 3.4 3 3.6 11 lOMoAR cPSD| 47206071 Xếp hạng 2 3 1 Kết luận Dừng lại Dừng lại Triển khai
Tiềm năng thị trường •
Xúc xích sữa: Xúc xích là một dòng sản phẩm đã có mặt trên thị trường rất lâu, do
đó sản phẩm này đã đạt một dung lượng thị trường nhất định. Chính vì thế, sản
phẩm khó có thể cạnh tranh khi tham gia thị trường. •
Bột whey protein: Đây là một sản phẩm chuyên dụng dành cho những người có
thói quen tập gym. Do có phạm vi thị trường rất nhỏ công với việc đa số người tập
gym thường giới thiệu nhau những dòng sản phẩm chuyên dụng đã có thương hiệu
từ lâu nên cực kỳ khó để gia nhập thị trường. •
Thực phẩm chức năng: Dù thực phẩm chức năng tại thị trường Việt Nam không
còn xa lạ nhưng với một sản phẩm có thành phần chính được làm từ sữa và có công
dụng hỗ trợ tốt cho xương thì rất ít thương hiệu sản xuất thực phẩm trong nước có
thể làm được. Mặt khác, Vinamilk có thể tận dụng về lợi thế thương hiệu cũng như
điểm mạnh về sản xuất sữa để cạnh tranh. Do đó, đây là sản phẩm có mức độ khả
thi nhất khi gia nhập thị trường Việt Nam.
Đối thủ cạnh tranh (Tại thị trường Việt Nam) •
Xúc xích sữa: Các đối thủ cạnh tranh hiện tại như Vissan, Đức Việt chỉ đang sản
xuất các dòng xúc xích từ thịt. Thế nên, xúc xích có thành phần chính từ sữa là một
điểm độc nhất của Vinamilk. •
Bột whey protein: Sản phẩm bột whey của Vinamilk không có quá nhiều điểm nổi
bật so với đối thủ lớn như Whey Ultimate Nutrition nên rất khó cạnh tranh khi gia nhập thị trường. 12