Phiếu bài tập cuối tuần lớp 3 môn Tiếng Việt Tuần 5 (nâng cao) | Kết nối tri thức

Bài tập cuối tuần Nâng cao lớp 3 môn Tiếng Việt sách Kết nối tri thức - Tuần 5 được biên soạn nhằm giúp các em ôn luyện, tổng hợp lại những kiến thức đã được học ở Tuần 4 thuộc chương trình Tiếng Việt 3 tập 1 sách Kết nối tri thức.

 

Bài tp cui tun lp 3 Nâng cao môn Tiếng Vit sách Kết ni tri thc - Tun 5
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Phần 1: Đọc hiu
Đọc thầm đoạn trích sau và tr li câu hi:
Con đường đưa tôi đến trường nm vt vẻo lưng chừng đồi. [...] Ngày nng, tôi
bạn thường thi xem ai chạy nhanh hơn. Gió n tai. Đất dưới chân xp nh
như bông, thỉnh thong một viên đá dăm hay mt viên si nhói nh vào gan bàn chân.
[...] Vào mùa mưa, con đưng ly lội trơn trượt. Để khỏi ngã, tôi thường tháo
phăng đôi dếp nhựa bước đi bằng cách bm mười đầu ngón chân xung mặt đường.
Đôi khi chúng tôi phải đi ct qua cánh rng vu, rng na nhiều khúc đường ngp
trong nước lũ.
(trích Con đường đến trưng - Đỗ Đăng Dương)
Câu 1: Khoanh tròn ch cái đứng trước câu tr lời đúng:
a) Vào ngày nng, bn nh thường cùng bạn làm gì trên đường đến trường?
A. Hái hoa bắt bướm
B. Vừa đi vừa ôn bài
C. Thi xem ai chy nhanh hơn
D. Đá lăn những viên sỏi hay đá dăm
b) Dòng nào sau đây nêu đúng đặc điểm của đất trên con đường đến trường?
A. Xp, nh như bông, thỉnh thong có một vũng nước bùn nh đọng lại sau cơn mưa
B. Xp, do, nh như bông, thỉnh thong một viên đá m hay viên si nhói nh
gan bàn chân
C. Xp, nh như bông, có rất nhiều viên đá dăm, viên sỏi nm ri rác dọc đường
D. Xp, nh như bông, thỉnh thoảng có mtooj viên dá dăm hay viên si nhói nh vào gan
bàn chân
c) Vào mùa mưa, con đường đến trường ca bn nh có đặc điểm gì?
A. khô ráo, mm xp
B. ly lội và trơn trưt
C. ly li và ngập nưc
D. khô rào và trơn trưt
d) Để khỏi trượt ngã khi đến trường vào mùa mưa, bạn nh đã làm gì?
A. tháo đôi dép nha ra, bấm mười đầu ngón chân xung mặt đường để ớc đi
B. tháo đôi dép nhựa ra, nhón chân lên đ ớc đi
C. tháo đôi dép nha ra, thay một đôi ủng để ớc đi
D. tháo đôi dép nha ra, mc một đôi giày thể thao để ớc đi
e) Khi gp những khúc đường ngập trong nước lũ, bạn nh phi làm gì?
A. xn qun lên ri lội qua vũng nưc
B. nh cô giáo cõng qua vũng nưc
C. đi cắt qua cánh rng vu, rng na
D. đi lên nhng cây cu kh đưc vắt qua vũng nước
Câu 2: Tr li câu hi:
a) Theo em, con đường đi học ca bn nh trải qua bao nhiêu mùa trong năm? Đó
nhng mùa nào?
….………………………………………………………………………………………………………………………….………………………………………………………………………………………………
b) Em hãy nêu khó khăn trên đường đến trường ca bn nh vào mùa mưa.
….………………………………………………………………………………………………………………………….………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………….………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………….………………………………………………………………………………………………
Phn 2: Luyn tp
Câu 1: Cho đoạn văn sau:
Con đường đưa tôi đến trường nm vt vẻo lưng chừng đồi. Mặt đường mp mô.
Hai bên đường lúp xúp nhng bi cây c di, cây lc tiên. Cây lc tiên ra qu quanh năm.
Vì thế, con đường luôn phng pht mùi lc tiên chín.
(trích Con đường đến trưng - Đỗ Đăng Dương)
a) Hãy tìm các t ch đặc điểm có trong đoạn văn trên.
M: vt vo ..……………………………………………………………………………………………….………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………….………………………………………………………………………………………………
b) Cho biết các t ch đặc điểm em vừa tìm được câu a ch đặc điểm ca s vt nào.
T ch đặc điểmS vt được ch đặc
đimvt vocon đường……Câu 2: Đin mi
ng 2 t ch đặc điểm ca:
S vật được ch đặc đimvt vocon
đưng……Câu 2: Đin mi dòng 2 t ch
đặc điểm ca:
vt vocon đường……Câu 2: Đin mi dòng
2 t ch đặc điểm ca:
con đường……Câu 2: Đin mi dòng 2 t
ch đặc điểm ca:
……Câu 2: Đin mi dòng 2 t ch đặc điểm
ca:
Câu 2: Đin mi dòng 2 t ch đặc điểm
ca:
Câu 2: Đin mi dòng 2 t ch đặc điểm ca:
a) Âm thanh của mưaM: tí tách…b) Màu
sc ca bu triM: trong xanh…c) Mùi
hương của hoaM: thơm ngát…d) Hương vị
ca quM: ngọt mát…Câu 3: Chn 1 trong
hai t vừa tìm đưc câu 2 để đặt câu:
M: tí tách…b) Màu sc ca bu triM:
trong xanh…c) Mùi hương của hoaM: thơm
ngát…d) Hương vị ca quM: ngt
mát…Câu 3: Chn 1 trong hai t va tìm
đưc câu 2 để đặt câu:
b) Màu sc ca bu triM: trong xanh…c)
Mùi hương của hoaM: thơm ngát…d)
M: trong xanh…c) Mùi hương của hoaM:
thơm ngát…d) Hương vị ca quM: ngt
Hương vị ca quM: ngọt mát…Câu 3:
Chn 1 trong hai t vừa tìm đưc câu 2
để đặt câu:
mát…Câu 3: Chn 1 trong hai t va tìm
đưc câu 2 để đặt câu:
c) Mùi hương của hoaM: thơm ngát…d)
Hương vị ca quM: ngọt mát…Câu 3:
Chn 1 trong hai t vừa tìm đưc câu 2
để đặt câu:
M: thơm ngát…d) Hương vị ca quM:
ngọt mát…Câu 3: Chn 1 trong hai t va
tìm được câu 2 để đt câu:
d) Hương vị ca quM: ngọt mát…Câu 3:
Chn 1 trong hai t vừa tìm đưc câu 2
để đặt câu:
M: ngọt mát…Câu 3: Chn 1 trong hai t
vừa tìm được câu 2 để đặt câu:
Câu 3: Chn 1 trong hai t vừa tìm đưc câu 2 để đặt câu:
a) T đặc điểm ca bu tri.
….………………………………………………………………………………………………………………………….………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………….………………………………………………………………………………………………
b) T âm thanh ca mưa.
….………………………………………………………………………………………………………………………….………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………….………………………………………………………………………………………………
Câu 4: Chn t ch đặc đim trong ngoặc để đin vào ch trng:
(rc r, cao ln, mát lạnh, xanh tươi, nhỏ, đỏ cam)
Trên đường đến trưng, Loan đi qua một đoạn đường ___ cnh b sông. Dc
đưng, mt hàng bàng ___. My nay tri cui thu, bàng dn chuyn t ___ sang
màu ___. Nhìn t xa, c con đường ___, đẹp như phim vậy. Mi khi gió thổi t qua
t mt sông, không khí tr n ___. Nhng chiếc bàng cũng theo đó bay l t xung
mặt đường. Nhiu người đi qua cũng dừng lại để chp nhng bc nh làm k nim.
Câu 5: Viết đoạn văn từ 4 đến 5 câu nêu tình cm, cảm xúc đối vi một người thy,
người cô mà em yêu quý.
Gi ý:
- Gii thiu v người mà em yêu quý
- Nêu những điểm mà em thy ấn tượng v người đó
- Nêu cm xúc của em khi nghĩ đến người đó.
-------------------------------------------------------- HT-------------------------------------------------------
| 1/5

Preview text:


Bài tập cuối tuần lớp 3 Nâng cao môn Tiếng Việt sách Kết nối tri thức - Tuần 5
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Phần 1: Đọc hiểu
Đọc thầm đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
Con đường đưa tôi đến trường nằm vắt vẻo lưng chừng đồi. [...] Ngày nắng, tôi
và lũ bạn thường thi xem ai chạy nhanh hơn. Gió vù vù bên tai. Đất dưới chân xốp nhẹ
như bông, thỉnh thoảng một viên đá dăm hay một viên sỏi nhói nhẹ vào gan bàn chân.
[...] Vào mùa mưa, con đường lầy lội và trơn trượt. Để khỏi ngã, tôi thường tháo
phăng đôi dếp nhựa và bước đi bằng cách bấm mười đầu ngón chân xuống mặt đường.
Đôi khi chúng tôi phải đi cắt qua cánh rừng vầu, rừng nứa vì nhiều khúc đường ngập trong nước lũ.
(trích Con đường đến trường - Đỗ Đăng Dương)
Câu 1: Khoanh tròn chữ cái đứng trước câu trả lời đúng:
a) Vào ngày nắng, bạn nhỏ thường cùng bạn làm gì trên đường đến trường? A. Hái hoa bắt bướm
C. Thi xem ai chạy nhanh hơn B. Vừa đi vừa ôn bài
D. Đá lăn những viên sỏi hay đá dăm
b) Dòng nào sau đây nêu đúng đặc điểm của đất trên con đường đến trường?
A. Xốp, nhẹ như bông, thỉnh thoảng có một vũng nước bùn nhỏ đọng lại sau cơn mưa
B. Xốp, dẻo, nhẹ như bông, thỉnh thoảng có một viên đá dăm hay viên sỏi nhói nhẹ và gan bàn chân
C. Xốp, nhẹ như bông, có rất nhiều viên đá dăm, viên sỏi nằm rải rác dọc đường
D. Xốp, nhẹ như bông, thỉnh thoảng có mtooj viên dá dăm hay viên sỏi nhói nhẹ vào gan bàn chân
c) Vào mùa mưa, con đường đến trường của bạn nhỏ có đặc điểm gì? A. khô ráo, mềm xốp
C. lầy lội và ngập nước
B. lầy lội và trơn trượt
D. khô rào và trơn trượt
d) Để khỏi trượt ngã khi đến trường vào mùa mưa, bạn nhỏ đã làm gì?
A. tháo đôi dép nhựa ra, bấm mười đầu ngón chân xuống mặt đường để bước đi
B. tháo đôi dép nhựa ra, nhón chân lên để bước đi
C. tháo đôi dép nhựa ra, thay một đôi ủng để bước đi
D. tháo đôi dép nhựa ra, mặc một đôi giày thể thao để bước đi
e) Khi gặp những khúc đường ngập trong nước lũ, bạn nhỏ phải làm gì?
A. xắn quần lên rồi lội qua vũng nước
B. nhờ cô giáo cõng qua vũng nước
C. đi cắt qua cánh rừng vầu, rừng nứa
D. đi lên những cây cầu khỉ được vắt qua vũng nước
Câu 2: Trả lời câu hỏi:
a) Theo em, con đường đi học của bạn nhỏ trải qua bao nhiêu mùa trong năm? Đó là những mùa nào?
….………………………………………………………………………………………………………………………….………………………………………………………………………………………………
b) Em hãy nêu khó khăn trên đường đến trường của bạn nhỏ vào mùa mưa.
….………………………………………………………………………………………………………………………….………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………….………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………….………………………………………………………………………………………………
Phần 2: Luyện tập
Câu 1: Cho đoạn văn sau:
Con đường đưa tôi đến trường nằm vắt vẻo lưng chừng đồi. Mặt đường mấp mô.
Hai bên đường lúp xúp những bụi cây cỏ dại, cây lạc tiên. Cây lạc tiên ra quả quanh năm.
Vì thế, con đường luôn phảng phất mùi lạc tiên chín.
(trích Con đường đến trường - Đỗ Đăng Dương)
a) Hãy tìm các từ chỉ đặc điểm có trong đoạn văn trên.
M: vắt vẻo ..……………………………………………………………………………………………….………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………….………………………………………………………………………………………………
b) Cho biết các từ chỉ đặc điểm em vừa tìm được ở câu a chỉ đặc điểm của sự vật nào.
Từ chỉ đặc điểmSự vật được chỉ đặc
Sự vật được chỉ đặc điểmvắt vẻocon
điểmvắt vẻocon đường……Câu 2: Điền mỗi
đường……Câu 2: Điền mỗi dòng 2 từ chỉ
dòng 2 từ chỉ đặc điểm của: đặc điểm của:
vắt vẻocon đường……Câu 2: Điền mỗi dòng
con đường……Câu 2: Điền mỗi dòng 2 từ
2 từ chỉ đặc điểm của: chỉ đặc điểm của:
……Câu 2: Điền mỗi dòng 2 từ chỉ đặc điểm
Câu 2: Điền mỗi dòng 2 từ chỉ đặc điểm của: của:
Câu 2: Điền mỗi dòng 2 từ chỉ đặc điểm của:
a) Âm thanh của mưaM: tí tách…b) Màu
M: tí tách…b) Màu sắc của bầu trờiM:
sắc của bầu trờiM: trong xanh…c) Mùi
trong xanh…c) Mùi hương của hoaM: thơm
hương của hoaM: thơm ngát…d) Hương vị
ngát…d) Hương vị của quảM: ngọt
của quảM: ngọt mát…Câu 3: Chọn 1 trong
mát…Câu 3: Chọn 1 trong hai từ vừa tìm
hai từ vừa tìm được ở câu 2 để đặt câu:
được ở câu 2 để đặt câu:
b) Màu sắc của bầu trờiM: trong xanh…c)
M: trong xanh…c) Mùi hương của hoaM:
Mùi hương của hoaM: thơm ngát…d)
thơm ngát…d) Hương vị của quảM: ngọt
Hương vị của quảM: ngọt mát…Câu 3:
mát…Câu 3: Chọn 1 trong hai từ vừa tìm
Chọn 1 trong hai từ vừa tìm được ở câu 2 được ở câu 2 để đặt câu: để đặt câu:
c) Mùi hương của hoaM: thơm ngát…d)
M: thơm ngát…d) Hương vị của quảM:
Hương vị của quảM: ngọt mát…Câu 3:
ngọt mát…Câu 3: Chọn 1 trong hai từ vừa
Chọn 1 trong hai từ vừa tìm được ở câu 2 tìm được ở câu 2 để đặt câu: để đặt câu:
d) Hương vị của quảM: ngọt mát…Câu 3:
M: ngọt mát…Câu 3: Chọn 1 trong hai từ
Chọn 1 trong hai từ vừa tìm được ở câu 2 vừa tìm được ở câu 2 để đặt câu: để đặt câu:
Câu 3: Chọn 1 trong hai từ vừa tìm được ở câu 2 để đặt câu:
a) Tả đặc điểm của bầu trời.
….………………………………………………………………………………………………………………………….………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………….………………………………………………………………………………………………
b) Tả âm thanh của mưa.
….………………………………………………………………………………………………………………………….………………………………………………………………………………………………
….………………………………………………………………………………………………………………………….………………………………………………………………………………………………
Câu 4: Chọn từ chỉ đặc điểm trong ngoặc để điền vào chỗ trống:
(rực rỡ, cao lớn, mát lạnh, xanh tươi, nhỏ, đỏ cam)
Trên đường đến trường, Loan có đi qua một đoạn đường ___ cạnh bờ sông. Dọc
đường, là một hàng bàng ___. Mấy nay trời cuối thu, lá bàng dần chuyển từ ___ sang
màu ___. Nhìn từ xa, cả con đường ___, đẹp như phim vậy. Mỗi khi có gió thổi lướt qua
từ mặt sông, không khí trở nên ___. Những chiếc lá bàng cũng theo đó bay lả tả xuống
mặt đường. Nhiều người đi qua cũng dừng lại để chụp những bức ảnh làm kỉ niệm.
Câu 5: Viết đoạn văn từ 4 đến 5 câu nêu tình cảm, cảm xúc đối với một người thầy,
người cô mà em yêu quý. Gợi ý:
- Giới thiệu về người mà em yêu quý
- Nêu những điểm mà em thấy ấn tượng về người đó
- Nêu cảm xúc của em khi nghĩ đến người đó.
-------------------------------------------------------- HẾT-------------------------------------------------------