Phiếu bài tập cuối tuần tiếng Việt lớp 3 Tuần 4 (cơ bản số 2) | Kết nối tri thức

Phiếu bài tập tiếng Việt lớp 3 Tuần 4 có đáp án bao gồm nhiều dạng bài tập tiếng Việt khác nhau được biên tập bám sát chương trình SGK tiếng Việt lớp 3 sách Kết nối tri thức giúp các em ôn tập kiến thức hiệu quả.

H TÊN: .....................................................
LP: 3 ....
TING VIT - TUN 4
I. LUYN ĐC DIN CM
HAI M CON VÀ BÀ TIÊN
Ngày xưa, làng kia, hai m con cô bé sng trong mt túp lu. H phi làm
lng vt v quanh năm mới đ ăn.
Mt hôm, người m không may b bnh nặng. ngày đêm chăm sóc mẹ,
nhưng bệnh m mi ngày mt nặng thêm. Có người mách:
- vùng bên có ông thy thuc gii cha đưc bnh này.
Cô bé nh bà con hàng xóm trông nom m, ngay hôm ấy lên đường.
Va đi, cô bé hiếu tho va lo my đồng bạc mang theo không đủ tr tin thuc
cho m. Bng cô thấy bên đường có vật gì như chiếc tay ni ai b quên.
Cô bé nht tay ni lên. Ming túi không hiu sao li m. Cô bé thoáng thy bên
trong nhng thi vàng lp lánh. mng r reo lên: “Mình có tiền mua
thuc cho m rồi!”. Ngẩng đầu lên, cht thy phía xa bóng mt c
lưng còng đang đi chầm chm. Cô bé đoán đây là tay nải ca bà c. Cô bé nghĩ:
tội nghip cho c, mt chiếc tay ni y chc bun tiếc lm. Mình
không nên ly ca cụ”. Nghĩ vậy, bèn rảo ớc nhanh đuổi theo c,
va đi va gi :
-Bà ơi, có phải chiếc tay ni này là ca bà đ quên không?
Bà lão cười hin hu:
- Khen cho con hiếu tho li tht thà. Ta chính tiên th lòng con đấy thôi.
Con tht đáng được giúp đỡ. Hãy đưa ta về nhà cha bnh cho m con.
Thế ngưi m được cha khi bnh. M con h li sng hnh phúc bên
nhau.
(Sưu tầm)
II. ĐỌC - HIỂU N BẢN (Khoanh o ch i trước u tr lời đúng hoc
m theo u cu):
1. Hai m con cô bé sng trong hoàn cảnh như thế nào?
A. giàu sang, sung sưng B. vt v, nghèo kC. đy đủ, đáng mơ ước
2. Khi m b bệnh năng, cô bé đã làm gì?
A. Ngày đêm chăm sóc mẹ.
B. Đi tìm thy thuc gii cha bnh cho m.
C. Tt c nhng vic làm trên.
3. Vì sao bà tiên li nói: “Khen cho con đã hiếu tho li tht thà?”
A. Vì cô bé tr li tay ni cho bà.
B. Vì cô hết lòng chăm sóc m m, tìm người cha chy cho m và li không
tham của rơi.
C. Vì cô bé ngoan ngoãn, không tham của rơi.
4. Ni dung câu chuyn là:
A. Khuyên người ta nên tht thà.
B. Khuyên người ta nên quan tâm chăm sóc cha, mẹ.
C. Ca ngi cô bé hiếu tho và tht thà.
III. LUYN TP
5. Điền ch/tr vào ch chm:
Miệng và chân …. Anh cãi rất lâu,… ân nói :
Tôi hết đi lại …y, phi… ịu bao điều đau đớn, nhưng đến đâu, cứ có gì
ngon là anh li được xơi tất. Tht bt công quá!
Ming t tốn … ả li:
Anh nói … i mà l thế! Nếu tôi ngừng ăn, thì liệu anh có bưc ni na không
nào?
6. Gạch dưới t ng ch đặc điểm thi tiết hoc s vt tiêu biu ca mùa
hè có trong đoạn văn dưới đây:
Mùa h năm nay đến muộn nhưng không thế cái oi nng, nóng bc
li dịu đi. Thậm chí nhng m, trn mưa rào xối x cũng không thể cun
trôi được hơi nóng trong bầu không khí. He cánh ca s, Ngát thy chùm
hoa phưng n đầu tiên vẫn chưa phai sắc. Đưc ngh đã hai tuần rồi nhưng
ngm sắc đ của phượng hòa cùng ánh nng chói chang khiến cho Ngát tưởng
như ngày mai em s tung tăng đến tham d bui tng kết cuối năm học.
7. Điền du hai chm vào v trí thích hp trong mi câu sau:
a) Cơn mưa rào làm cho mọi th trên đường ph tr lên sạch đẹp hơn con
đường bóng loáng, cây cối xanh mướt, không khí trong lành,...
b) Vùng Hòn vi nhng m với đ các loi y trái mít, da, cau, mng
cu, lê-ki-ma măng ct sum sê nhẫy nhượt.
c) Nhng cnh tuyệt đẹp của đất nước dn hiện ra cánh đồng vi những đàn
trâu thung thăng gm c, dòng sông vi những đoàn thuyền ngược xuôi…
ĐÁP ÁN
II. ĐỌC - HIỂU N BẢN (Khoanh o ch i trước u tr lời đúng hoc
m theo u cu):
1. Hai m con cô bé sng trong hoàn cảnh như thế nào?
B. vt v, nghèo khó
2. Khi m b bệnh năng, cô bé đã làm gì?
C. Tt c nhng vic làm trên.
3. Vì sao bà tiên li nói: “Khen cho con đã hiếu tho li tht thà?”
B. Vì cô hết lòng chăm sóc m m, tìm người cha chy cho m và li không
tham của rơi.
4. Ni dung câu chuyn là:
C. Ca ngi cô bé hiếu tho và tht thà.
III. LUYN TP
5. Điền ch/tr vào ch chm:
Ming và chân tr...anh cãi rt lâu, chân nói :
Tôi hết đi lại ch…ạy, phi ch…ịu bao điều đau đớn, nhưng đến đâu, cứ
có gì ngon là anh li được xơi tất. Tht bt công quá!
Ming t tốn …tr…ả li:
Anh nói …chi mà l thế! Nếu tôi ngng ăn, thì liệu anh có bưc ni na
không nào?
6. Gạch dưới t ng ch đặc điểm thi tiết hoc s vt tiêu biu ca mùa
hè có trong đoạn văn dưới đây:
Mùa h m nay đến muộn nhưng không thế mà cái oi nng, nóng bc
li du đi. Thậm chí nhng m, trận mưa rào xi x cũng không th cun
trôi được hơi nóng trong bu không khí. He cánh ca s, Ngát thy chùm
hoa phượng n đầu tiên vẫn chưa phai sắc. Được ngh đã hai tuần ri
nhưng ngắm sắc đỏ của phượng hòa cùng ánh nng chói chang khiến cho
Ngát tưởng như ngày mai em sẽ tung tăng đến tham d bui tng kết cui
năm học.
Gii thích:
T ng ch đặc đim thi tiết: oi nng, nóng bc, xi x, chói chang
T ng ch s vt tiêu biu ca mùa hè: (trận) mưa rào; hơi ng; hoa phượng
(n); ánh nng; bui tng kết cuối năm học
7. Điền du hai chm vào v trí thích hp trong mi câu sau:
a) Cơn mưa rào m cho mọi th trên đưng ph tr lên sạch đẹp hơn: con
đường bóng loáng, cây cối xanh mướt, không khí trong lành,...
b) Vùng Hòn vi nhng m với đủ các loi cây trái: mít, da, cau, mng
cu, lê-ki-ma măng ct sum sê nhẫy nhượt.
c) Nhng cnh tuyệt đp của đất nước dn hin ra: cánh đồng vi những đàn
trâu thung thăng gm c, dòng sông vi những đoàn thuyền ngược xuôi…
| 1/5

Preview text:

HỌ TÊN: ..................................................... LỚP: 3 ....
TIẾNG VIỆT - TUẦN 4
I. LUYỆN ĐỌC DIỄN CẢM
HAI MẸ CON VÀ BÀ TIÊN
Ngày xưa, ở làng kia, có hai mẹ con cô bé sống trong một túp lều. Họ phải làm
lụng vất vả quanh năm mới đủ ăn.
Một hôm, người mẹ không may bị bệnh nặng. Cô bé ngày đêm chăm sóc mẹ,
nhưng bệnh mẹ mỗi ngày một nặng thêm. Có người mách:
- Ở vùng bên có ông thầy thuốc giỏi chữa được bệnh này.
Cô bé nhờ bà con hàng xóm trông nom mẹ, ngay hôm ấy lên đường.
Vừa đi, cô bé hiếu thảo vừa lo mấy đồng bạc mang theo không đủ trả tiền thuốc
cho mẹ. Bỗng cô thấy bên đường có vật gì như chiếc tay nải ai bỏ quên.
Cô bé nhặt tay nải lên. Miệng túi không hiểu sao lại mở. Cô bé thoáng thấy bên
trong có những thỏi vàng lấp lánh. Cô mừng rỡ reo lên: “Mình có tiền mua
thuốc cho mẹ rồi!”. Ngẩng đầu lên, cô chợt thấy phía xa có bóng một bà cụ
lưng còng đang đi chầm chậm. Cô bé đoán đây là tay nải của bà cụ. Cô bé nghĩ:
“ tội nghiệp cho bà cụ, mất chiếc tay nải này chắc buồn và tiếc lắm. Mình
không nên lấy của cụ”. Nghĩ vậy, cô bé bèn rảo bước nhanh đuổi theo bà cụ, vừa đi vửa gọi :
-Bà ơi, có phải chiếc tay nải này là của bà để quên không?
Bà lão cười hiền hậu:
- Khen cho con hiếu thảo lại thật thà. Ta chính là tiên thử lòng con đấy thôi.
Con thật đáng được giúp đỡ. Hãy đưa ta về nhà chữa bệnh cho mẹ con.
Thế là người mẹ được chữa khỏi bệnh. Mẹ con họ lại sống hạnh phúc bên nhau. (Sưu tầm)
II. ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN (Khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng hoặc
làm theo yêu cầu):
1. Hai mẹ con cô bé sống trong hoàn cảnh như thế nào?
A. giàu sang, sung sướng B. vất vả, nghèo khó C. đầy đủ, đáng mơ ước
2. Khi mẹ bị bệnh năng, cô bé đã làm gì?
A. Ngày đêm chăm sóc mẹ.
B. Đi tìm thầy thuốc giỏi chữa bệnh cho mẹ.
C. Tất cả những việc làm trên.
3. Vì sao bà tiên lại nói: “Khen cho con đã hiếu thảo lại thật thà?”
A. Vì cô bé trả lại tay nải cho bà.
B. Vì cô hết lòng chăm sóc mẹ ốm, tìm người chữa chạy cho mẹ và lại không tham của rơi.
C. Vì cô bé ngoan ngoãn, không tham của rơi.
4. Nội dung câu chuyện là:
A. Khuyên người ta nên thật thà.
B. Khuyên người ta nên quan tâm chăm sóc cha, mẹ.
C. Ca ngợi cô bé hiếu thảo và thật thà. III. LUYỆN TẬP
5. Điền ch/tr vào chỗ chấm:
Miệng và chân …. Anh cãi rất lâu,… ân nói :
– Tôi hết đi lại …ạy, phải… ịu bao điều đau đớn, nhưng đến đâu, cứ có gì
ngon là anh lại được xơi tất. Thật bất công quá!
Miệng từ tốn … ả lời:
– Anh nói … i mà lạ thế! Nếu tôi ngừng ăn, thì liệu anh có bước nổi nữa không nào?
6. Gạch dưới từ ngữ chỉ đặc điểm thời tiết hoặc sự vật tiêu biểu của mùa
hè có trong đoạn văn dưới đây:
Mùa hạ năm nay đến muộn nhưng không vì thế mà cái oi nồng, nóng bức
lại dịu đi. Thậm chí có những hôm, trận mưa rào xối xả cũng không thể cuốn
trôi được hơi nóng trong bầu không khí. He hé cánh cửa sổ, Ngát thấy chùm
hoa phượng nở đầu tiên vẫn chưa phai sắc. Được nghỉ hè đã hai tuần rồi nhưng
ngắm sắc đỏ của phượng hòa cùng ánh nắng chói chang khiến cho Ngát tưởng
như ngày mai em sẽ tung tăng đến tham dự buổi tổng kết cuối năm học.
7. Điền dấu hai chấm vào vị trí thích hợp trong mỗi câu sau:
a) Cơn mưa rào làm cho mọi thứ trên đường phố trở lên sạch đẹp hơn con
đường bóng loáng, cây cối xanh mướt, không khí trong lành,...
b) Vùng Hòn với những vòm lá với đủ các loại cây trái mít, dừa, cau, mẵng
cầu, lê-ki-ma măng cụt sum sê nhẫy nhượt.
c) Những cảnh tuyệt đẹp của đất nước dần hiện ra cánh đồng với những đàn
trâu thung thăng gặm cỏ, dòng sông với những đoàn thuyền ngược xuôi… ĐÁP ÁN
II. ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN (Khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng hoặc
làm theo yêu cầu):
1. Hai mẹ con cô bé sống trong hoàn cảnh như thế nào? B. vất vả, nghèo khó
2. Khi mẹ bị bệnh năng, cô bé đã làm gì?
C. Tất cả những việc làm trên.
3. Vì sao bà tiên lại nói: “Khen cho con đã hiếu thảo lại thật thà?”
B. Vì cô hết lòng chăm sóc mẹ ốm, tìm người chữa chạy cho mẹ và lại không tham của rơi.
4. Nội dung câu chuyện là:
C. Ca ngợi cô bé hiếu thảo và thật thà. III. LUYỆN TẬP
5. Điền ch/tr vào chỗ chấm:
Miệng và chân …tr...anh cãi rất lâu, …ch…ân nói :
– Tôi hết đi lại …ch…ạy, phải …ch…ịu bao điều đau đớn, nhưng đến đâu, cứ
có gì ngon là anh lại được xơi tất. Thật bất công quá!
Miệng từ tốn …tr…ả lời:
– Anh nói …ch…i mà lạ thế! Nếu tôi ngừng ăn, thì liệu anh có bước nổi nữa không nào?
6. Gạch dưới từ ngữ chỉ đặc điểm thời tiết hoặc sự vật tiêu biểu của mùa
hè có trong đoạn văn dưới đây:
Mùa hạ năm nay đến muộn nhưng không vì thế mà cái oi nồng, nóng bức
lại dịu đi. Thậm chí có những hôm, trận mưa rào xối xả cũng không thể cuốn
trôi được hơi nóng trong bầu không khí. He hé cánh cửa sổ, Ngát thấy chùm
hoa phượng nở đầu tiên vẫn chưa phai sắc. Được nghỉ hè đã hai tuần rồi
nhưng ngắm sắc đỏ của phượng hòa cùng ánh nắng chói chang khiến cho
Ngát tưởng như ngày mai em sẽ tung tăng đến tham dự buổi tổng kết cuối năm học. Giải thích:
Từ ngữ chỉ đặc điểm thời tiết: oi nồng, nóng bức, xối xả, chói chang
Từ ngữ chỉ sự vật tiêu biểu của mùa hè: (trận) mưa rào; hơi nóng; hoa phượng
(nở); ánh nắng; buổi tổng kết cuối năm học
7. Điền dấu hai chấm vào vị trí thích hợp trong mỗi câu sau:
a) Cơn mưa rào làm cho mọi thứ trên đường phố trở lên sạch đẹp hơn: con
đường bóng loáng, cây cối xanh mướt, không khí trong lành,...
b) Vùng Hòn với những vòm lá với đủ các loại cây trái: mít, dừa, cau, mẵng
cầu, lê-ki-ma măng cụt sum sê nhẫy nhượt.
c) Những cảnh tuyệt đẹp của đất nước dần hiện ra: cánh đồng với những đàn
trâu thung thăng gặm cỏ, dòng sông với những đoàn thuyền ngược xuôi…