-
Thông tin
-
Quiz
Phong cách quản trị của tập đoàn Honda - Quản trị kinh doanh| Đại học Kinh Tế Quốc Dân
Đại học Kinh tế Quốc dân với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp các bạn định hướng và họp tập dễ dàng hơn. Mời bạn đọc đón xem. Chúc bạn ôn luyện thật tốt và đạt điểm cao trong kì thi sắp tới
Business Administration (EBBA12) 114 tài liệu
Đại học Kinh Tế Quốc Dân 3 K tài liệu
Phong cách quản trị của tập đoàn Honda - Quản trị kinh doanh| Đại học Kinh Tế Quốc Dân
Đại học Kinh tế Quốc dân với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp các bạn định hướng và họp tập dễ dàng hơn. Mời bạn đọc đón xem. Chúc bạn ôn luyện thật tốt và đạt điểm cao trong kì thi sắp tới
Môn: Business Administration (EBBA12) 114 tài liệu
Trường: Đại học Kinh Tế Quốc Dân 3 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:














Tài liệu khác của Đại học Kinh Tế Quốc Dân
Preview text:
PHONG CÁCH QUẢN TRỊ CỦA TẬP ĐOÀN HONDA MOTOR VIỆT NAM I.
GIỚI THIỆU SƠ LƯỢC VÀ PHONG CÁCH QUẢN TRỊ CỦA
TẬP ĐOÀN HONDA MOTOR VIỆT NAM
- Ngoài ra, Honda Việt Nam cũng sỡ hữu hàng loạt thành tích ấn
tượng trong việc phát triển trở thành một doanh nghiệp lớn tại Việt Nam như:
☞ Liên tiếp lọt top đầu của bảng xếp hạng top 500 doanh
nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (Profit 500). Thậm chí,
vào năm 2018, Honda Việt Nam còn đứng ở hạng 1 trong bảng xếp hạng này.
☞ Nhiều năm liên tiếp được Anphabe và Nielsel xếp hạng vào
Top 100 công ty có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam.
☞ Doang nghiệp nắm giữ thị phần kinh doanh, sản xuất xe máy lớn nhất Việt Nam.
- Vậy nhờ đâu, Honda Việt Nam lại có những thành tích như trên?
Có rất nhiều chiến lược, bí quyết khác nhau, nhưng theo nhiều
chuyên gia kinh tế thì “Công thức lãnh đạo và quản lý” là một
trong những nhân tố quan trọng nhất dẫn đến thành công của Honda.
- Honda Việt Nam đã lựa chọn phong cách quản trị dân chủ tương
tự của công ty mẹ Nhật Bản để có thể phát triển doanh nghiệp ở
Việt Nam.Và thực tế chứng minh, sự lựa chọn đó là điều rất sáng suốt.
- Tại sao lại là phong cách quản trị dân chủ? Rất đơn giản,hãy tìm
hiểu xuất phát từ chính sách quản lý của công ty:
☞ Luôn vươn tới bằng tham vọng và sự tươi trẻ.
☞ Tôn trọng lý thuyết vững chắc, phát triển những ý tưởng
mới, và sử dụng thời gian hiệu quả nhất.
☞ Hứng thú trong công việc và khuyến khích giao tiếp cởi mở.
☞ Không ngừng phấn đấu cho một qui trình làm việc hài hòa.
☞ Luôn quan tâm đến giá trị của nghiên cứu và nỗ lực.
- Từ chính sách quản lý ấy, ta thấy được những điểm cốt lõi trong
phong cách quản trị dân chủ như sau: ☞ Quan hệ đối nội:
♣ Không có sự phân biêt rõ ràng trong quan hệ giữa cấp trên và cấp dưới.
♣ Luôn có sự bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau trong mối quan
hệ giữa cấp trên và cấp dưới.
♣ Nhà quản trị thể hiện vai trò ở chỗ biết đưa ra lời khuyên và
giúp đỡ mọi người khi cần thiết.
♣ Nếu có bất hòa; nhà quản trị thường tìm nguyên nhân gắn
với môi trường bên ngoài. ☞ Quan hệ đối ngoại:
♣ Nhà quản trị mang phong cách dân chủ tỏ ra bình đẳng, tôn trọng đối tác.
♣ Nhà quản trị có thiên hướng chủ động gặp gỡ đối tác về các
biện pháp cần thiết trong quá trình thực hiện các hoạt động liên quan đến doanh nghiệp. II.
CÁC BIỂU HIỆN CỦA PHONG CÁCH QUẢN TRỊ
Để làm rõ hơn về phong cách dân chủ được Honda Việt Nam dùng
để quản trị, ta cùng làm rõ hơn qua những biểu hiện đối nội, đối ngoại sau đây: 1) Về đối nội a) Văn hóa con người
- Môi trường làm việc “Tôn trọng con người” là một trong 2 niềm
tin cơ bản mà Honda Việt Nam đã và đang hướng tới. Honda luôn
khuyến khích và phát triển sự tự do, độc đáo, tư duy, sáng tạo và ước
mơ của mỗi cá nhân. Mỗi thành viên làm việc tại Honda đều được tôn
trọng sự khác biệt, được tin tưởng và bình đẳng.Đồng thời, Honda đề
cao sự tương trợ, tin cậy lẫn nhau giữa các cá nhân. Các thành viên sẽ
được tôn trọng, giúp đỡ trong hoàn cảnh khó khăn, chia sẻ kiến thức,
đóng góp chân thành để hoàn thành trách nhiệm.
- Sau hơn 20 năm hoạt động tại Việt Nam, Honda Việt Nam luôn
trở thành một “cái tên tuyển dụng vô cùng hot” và được rất nhiều ứng
viên quan tâm nhờ vào một môi trường làm việc tốt, chế độ đãi ngộ hấp
dẫn đi cùng với nhiều cơ hội để thăng tiến.
- Từ năm 2003, Honda đã bắt đầu tập trung triển khai các giải pháp
cải thiện môi trường làm việc cho nhân viên. Các yếu tố về vi khí hậu,
nhiệt độ, ảnh sáng luôn được công ty kiểm soát chặt chẽ theo định kỳ
theo những tiêu chuẩn nghiêm ngặt để mang đến một môi trường làm
việc an toàn dành cho người lao động.
- Theo đánh giá của các cán bộ nhân viên đang làm việc cho Honda,
môi trường làm việc của công ty rất cởi mở, thân thiện, giúp hoàn thiện
kỹ năng và tạo cơ hội phát triển cho từng cá nhân. Khi nhân viên khi
gặp khó khăn sẽ luôn được sếp hay đồng nghiệp sẵn sàng tư vấn, hỗ trợ.
Tại Honda, mỗi nhân viên đều được tôn trọng như nhau, không kể cấp
bậc, vị trí công việc.
- Các nhà lãnh đạo Honda luôn cố gắng tạp ra bầu không khí cở mở
trong tổ chức, cho phép mọi người tự do ý kiến, và chấp nhận sự khác
biệt, trên cơ sở triết lý tôn trọng cá nhân và niềm tin rằng tất cả mọi
người đều bình đẳng. Hơn nữa ở Honda, họ cố gắng loại bỏ chủ nghĩa
bè phái để duy trì một tổ chức năng động điều này đã giúp duy trì sự
sống còn và văn hóa của Honda. b) Chế độ đãi ngộ
- Bên cạnh đó, chế độ đãi ngộ hấp dẫn cũng là yếu tố làm nên sức hút của Honda:
☞ Mỗi công nhân làm việc cho Honda có thể nhận được mức
lương từ 5 – 8 triệu đồng/tháng, được miễn phí đào tạo ban
đầu, miễn phí khám sức khỏe đầu vào và khám định kỳ hàng năm;
☞ Tham gia các bảo hiểm theo luật định và bảo hiểm tai nạn lao
động, bảo hiểm tai nạn rủi ro (24/24). ☞ Du lịch hàng năm.
☞ Tham gia mua xe máy trả góp.
☞ Điều đặc biệt là công nhân làm việc cho Honda sẽ được thưởng
tối thiểu 4 tháng lương/năm.
☞ Honda Việt Nam cũng rất quan tâm đến việc tạo cơ hội và môi
trường để công nhân, nhân viên được phát triển sự nghiệp. Vì
thế mà công ty đã mở nhiều lớp đào tạo ngoại ngữ miễn phí để
nhân viên được nâng cao trình độ của bản thân, từ đó mở ra
nhiều cơ hội thăng tiến trong công việc. 2) Về đối ngoại
Honda Việt Nam là doanh nghiệp phân phối lớn các sản phẩm xe máy,
oto trên thị trường. Có một vị thế vững chắc, ổn định tại Việt Nam mà
khó có thương hiệu nào cạnh tranh được, cho dù hiện nay, Vinfast đang
ngày càng phát triển, phủ sóng. Với phong cách quản trị dân chủ, không
chỉ trong đối nội mà ở mặt đối ngoại Honda Việt Nam cũng có những biểu hiệt rất rõ ràng. - Với khách hàng:
● Xây dựng một chuỗi các cửa hàng showroom phủ sóng khắp toàn
quốc để sẵn sàng phục vụ nhu cầu mua sắm phương tiện của người dân khắp cả nước.
● Đồng thời, trong mỗi showroom, đại lý đều có bộ phận chăm sóc
khác hàng rất nhiệt tình để người mua được giải đáp các thắc mắc,
cũng như yên tâm về sản phẩm sử dụng.
● Sẵn sàng ghi nhận những ý kiến phản hồi của khách hàng về chất
lượng sản phẩm và dịch vụ để cải thiện thêm.
- Về đối tác sản xuất, phát triển:
● Với những đối tác chiến lược của công ty như: HDC ( Công ty
nhựa Hà Nội) chuyên cung cấp linh kiện xe máy để sản xuất,
Honda VN có thiện chí hợp tác lâu dài, bình đẳng về mặt lợi ích
giữa hai bên. Honda thể hiện rõ sự tin tưởng, tôn trọng của mình
vào đối tác, vì vậy mới có thể làm việc trong một thời gian dài như
vậy (Từ năm 1995 đến nay).
- Về truyền thông, báo giới:
● Các giám đốc (CEO), nhân viên của Honda Việt Nam luôn xuất
hiện trước công chúng, khách hàng với thái độ thiện chí, gần gũi,
sẵn sàng nghe các ý kiến, phản hồi từ khách hàng cũng như giải
đáp các thắc mắc từ các đơn vị truyền thông.
- Với cộng đồng, xã hội:
● Song hành với các hoạt động sản xuất kinh doanh, trong hơn 20
năm qua, Honda Việt Nam luôn tích cực triển khai các hoạt động
vì cộng đồng. Có thể thấy rằng, Honda là một trong những doanh
nghiệp có đóng góp cho xã hội nhiều nhất, luôn là đơn vị đi tiên
phong các chiến dịch tài trợ, kêu gọi tài trợ cho các tổ chức cộng
đồng. Honda Việt Nam chú ý đến rất nhiều các hạng mục phát triển cộng đồng chung như: ☞
Nỗ lực hết mình vì một xã hội giao thông an toàn ☞
Hoạt động hỗ trợ Giáo dục ☞
Tài trợ cho các đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam ☞
Chung tay cùng Chính phủ đẩy lùi dịch COVID-19 ☞
Hoạt động bảo vệ môi trường
Với những đóng góp cho cộng đồng như trên, ta thấy được sự chủ
động, tích cực của doanh nghiệp, trong việc phát triển thương hiệu,
triết lý kinh doanh cho người dân, cũng như với các đối tác. Làm
bật lên hình ảnh của một công ty với phong cách quản trị dân chủ.
ĐÁNH GIÁ PHONG CÁCH QUẢN TRỊ CỦA TẬP ĐOÀN HONDA VIỆT NAM
I. Đánh giá về phong cách quản trị của tập đoàn
Trong bối cảnh hiện đại ngày nay với nền kinh tế hàng hóa rộng
mở, sự cạnh tranh khốc liệt giữa các thương hiệu trên thế giới càng diễn ra
khốc liệt. Chất lượng chưa hẳn là yếu tố then chốt để tạo nên chiến thắng
giữa những kẻ khổng lồ mà quan trọng hơn đó chính là thương hiệu, đặc
biệt là phong cách quản trị của các tập đoàn để tạo nên giá trị riêng biệt,
có chỗ đứng cực kỳ vững chắc trên thị trường.
Honda từ lâu đã trở thành nhà sản xuất xe máy lớn nhất thế giới và
từ đó đến nay chưa bao giờ để mất danh hiệu này. Vì vậy, ta có thể khẳng
định rằng phong cách quản trị chính là một yếu tố quan trọng bậc nhất để
làm nên thương hiệu, uy tín của doanh nghiệp Honda trên toàn thế giới.
Kế thừa những phong cách của công ty mẹ, Honda Việt Nam ngày càng
hoàn thiện, trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu ở nước ta
trong lĩnh vực phương tiện. 1. Ưu điểm
- Văn hóa con người: Honda nhắm đến mục tiêu duy trì vị thế dẫn đầu
trong công cuộc phát triển của ngành. Công ty chấp nhận mạo hiển
thử thách với những cái truyển thống để trở thành công ty đầu tiên và
giỏi nhất, điều này đòi hỏi nguồn sinh sinh lực của tham vọng và tuổi
trẻ. Có thể nói rằng đây chính là một trong những tư tưởng tiến bộ,
phù hợp với sự phát triển của thời đại cũng như thúc đẩy năng lực
tiềm ẩn trong mỗi cá nhân. Không sợ thất bại, không sợ sai lầm, chỉ
cần bạn dám theo đuổi thì bạn hoàn toàn có thể thành công ta có thể
khẳng định rằng việc tạo dựng nên một môi trường làm việc “Tôn
trọng con người” thực sự đem lại những hiệu quả, tác động tích cực
không chỉ riêng tới năng suất lao động mà còn đẩy mạnh được thương
hiệu, uy tín của doanh nghiệp Honda Việt Nam.
- Chế độ đãi ngộ của Honda Việt Nam cũng chính là một điểm sáng
trong phong cách quản trị doanh nghiệp. Nếu Nike từng được xem
như một biểu tượng về đối xử tàn tệ với người lao động hay chuyện
Apple, Foxconn bị tố bóc lột người lao động ở Trung Quốc thì thực
trạng công nhân của Việt Nam luôn là một vấn đề gây nhức nhối và
đặc biệt nhận được nhiều sự quan tâm từ xã hội. Là một thương hiệu
tuyển dụng vô cùng hấp dẫn, Honda Việt Nam không làm chúng ta
thất vọng khi có những chính sách, chế độ đãi ngộ hợp lý. Từ mức
lương, thưởng đến các dịch vụ bảo hiểm, khuyến mại dành riêng cho
công nhân làm việc ở đây… cho ta thấy sự quan tâm đặc biệt sát sao
từ các cấp quản lý; một tư tưởng, cách nhìn mới trong văn hóa doanh
nghiệp. Không chỉ là mối quan hệ của những ông chủ, người làm thuê
đơn thuần, ở Honda Việt Nam cho ta cảm nhận được sự gắn kết, tin tưởng và trân trọng.
- Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau. Với sự
toàn cầu hóa nền kinh tế như hiện nay, Honda Việt Nam ngày càng nỗ
lực hết mình để đẩy mạnh quan hệ với những đối tác chiến lược như:
HDC (Công ty nhựa Hà Nội) chuyên cung cấp linh kiện xe máy để
sản xuất. Honda Việt Nam luôn có thiện chí hợp tác lâu dài, bình đẳng
về mặt lợi ích giữa hai bên.
- Luôn lắng nghe, tiếp thu những ý kiến phản hồi từ khách hàng cũng là
một trong những ưu điểm của phong cách quản trị của doanh nghiệp
Honda Việt Nam. Bên cạnh đó, song hành với các hoạt động sản xuất
kinh doanh, trong hơn 20 năm qua, Honda Việt Nam luôn tích cực
triển khai các hoạt động vì cộng đồng, tạo nên uy tín đối với người
tiêu dung, xây dựng nên một thương hiệu vững chắc trong thị trường Việt Nam 2. Hạn chế
Bên cạnh những mặt tích cực kể trên thì phong cách quản trị của
Honda Việt Nam cũng gây nên một số hạn chế nhất định.
- Khâu quản lý sản phẩm, đảm bảo chất lượng đầu ra chưa thực sự triệt
để. Những vụ việc như SH 2012 lỗi vành, Air Blade 125 có tiếng kêu
lạ ở vách máy, hay SH mode mới đi 300 km nhưng không thể khởi
động là những vụ ồn ào liên quan đến các mẫu xe tay ga của Honda
Việt Nam. Nghiêm trọng hơn chiếc Honda CR-V một khách hàng ở
Nam Định bất ngờ bị nổ xe đã gây ảnh hưởng không hề nhỏ đến
thương hiệu cũng như uy tín của công ty.
- Phong cách quản trị của Honda có phần dân chủ, luôn có sự tôn trọng
đối với nhân viên của mình. Vì vậy mà có những cá nhân đã lợi dụng
kẽ thở để trục lợi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của công ty như
sự việc đại lý ô tô Honda Ninh Bình "mặc cả tay đôi" công khai với
khách hàng nếu muốn lấy xe Honda CR-V ngay thì cần phải đóng tiền
chênh lệch là 70 triệu đồng.
❖ Tổng quát: Có thể thấy rằng phong cách quản trị của doanh nghiệp
Honda Việt Nam dù vẫn còn những thiếu sót nhất định song nhìn
chung, đó là một phong cách đúng đắn, phù hợp, hiệu quả đối với bản
thân công ty nói riêng và thị trường hàng hóa hiện nay nói chung. II.Bài học rút ra
- Quản lý tập trung phát triển con người
+ Tôn trọng con người: Người quản lý cho phép nhân viên được tự chủ
trong quyết định của mình, được tin tưởng và tôn trọng
+ Giao tiếp hai chiều: Lãnh đạo luôn luôn lắng nghe ý kiến phản hồi của
nhân viên, tạo cơ hội cho nhân viên trình bày ý kiến của mình, nhen
nhóm ngọn lửa đam mê, nhiệt huyết của họ trong công việc. Họ cùng
nhau nói chuyên với nhân viên và chia sẻ các kinh nghiêm của mình, giải
đáp tất cả các vấn đề mà nhân viên đang gặp phải.
+ Sức mạnh tập thể: Luôn quan niệm rằng thành công là nỗ lực của cả
nhóm, của tập thể, và không ai có thể tự thành công, nhấn mạnh “Chúng
tôi” thay vì “tôi” khẳng định giá trị của mỗi cá nhân, đóng góp của mỗi nhân viên trong công ty, - Quản lý công việc + Nghiêm túc: + Sự liên kết: + Không sợ thất bại:
- Liên tục cải tiến : . Tiến bộ là một quá trình tăng tiến dần dần từ thấp
lên cao. Cần tạo một bầu không khí thuận lợi cho các nhân viên của mình
thực hiện những cải tiến
- Chế độ ưu đãi: Để cổ vũ lòng say mê sáng tạo và tích cực trong công
việc, người quản lý cũng cần đưa ra nhiều chế độ ưu đãi đối với công nhân Triết lý của Honda
Di sản lớn nhất họ để lại cho chúng ta là triết lý kinh doanh , là cơ sở
cho các hoạt động kinh doanh hằng ngày cũng như cho quyết định của
mọi công ty con và công ty liên kết trong tập đoàn Honda. Nền tảng triết
lý của cấu trúc quản lý Honda đó là : Tôn trọng cá nhân và Ba niềm vui
mua hàng , bán hàng và sáng tạo
Các triết lý này không chỉ được chia sẻ bởi toàn thể các nhân viên mà
còn tạo nên nền tảng cho tất cả các hoạt động của Công ty và thiết lập
các tiêu chuẩn cho việc thực hiện và ra quyết định của tất cả các nhân viên trong Tập đoàn Honda Niềm tin cơ bản
Tôn trọng con người
Triết lý tôn trọng cá nhân kết cấu từ ba giá trị cơ bản là chủ động sáng
kiến, bình đẳng và tin tưởng. Chủ động
Hãy suy nghĩ một cách sáng tạo và hành động theo sáng kiến và đánh
giá của chính bạn, đồng thời nhận thức rõ về trách nhiệm đối với kết quả
của những hành động đó. Bình đẳng
Nhận thức và tôn trọng những khác biệt cá nhân trong mỗi người và đối
xử với nhau một cách công bằng. Cơ hội cho từng cá nhân không phụ
thuộc vào chủng tộc, giới tính, tuổi tác, tôn giáo, nguồn gốc, quốc tịch,
học vấn, địa vị kinh tế hay xã hội Lòng tin
Mối quan hệ giữa các thành viên Honda dựa trên sự tin cậy lẫn nhau.
Lòng tin đó được tạo lập bởi sự nhận thức tôn trọng cá nhân, giúp đỡ
những người gặp khó khăn, nhận sự giúp đỡ lúc khó khăn, chia sẻ kiến
thức, đóng góp chân thành để hoàn thành trách nhiệm
Honda đặt 3 niềm vui lên hàng đầu: Niềm vui Mua
Niềm vui đầu tiên là niềm vui mua hàng , có được khi cung cấp sản
phẩm và dịch vụ đáp ứng như cầu khách hàng, Honda xem Niềm vui
mua hàng là chỉ số quyết định giá trị của sản phẩm yhoong minh nhất.
Người mua, người sử dụng trực tiếp mới là người biết rõ giá trị của sản
phẩm đó để đưa ra đánh giá.
Niềm vui Bán hàng
Niềm vui bán hàng thể hiện niềm vui của các nhân viên, người bán và
các nhà phân phối hàng, những người liên quan đến bán hàng và làm
dịch vụ cho Honda, là cầu nối để phát triển mối quan hệ với khách hàng
trên cơ sở tin tưởng lẫn nhau.
Niềm vui Sáng tạo
Đạt được khi chất lượng sản phẩm vượt quá sự mong đợi và chúng ta có
được niềm tự hào khi công việc tiến hành thuận lợi.
Đạt được khi các thành viên Honda và các nhà cung cấp tham gia vào
việc phát triển, thiết kế và sản xuất các sản phẩm Honda nhận thấy niềm
vui của khách hàng cũng như các đại lý của Honda có được do những nỗ lực của mình.
Tôn chỉ công ty (sứ mệnh)
Duy trì quan điểm toàn cầu, chúng tôi nỗ lực hết mình cung cấp các sản
phẩm có chất lượng tốt nhất, với giá cả hợp lý nhằm thỏa mãn khách
hàng trên toàn thế giới. Chính sách quản lý
Dựa trên những triết lý là nguyên tắc của công ty. Các trưởng bộ phận
phải tạo ra môi trường làm việc để các chính sách này có thể thực hiện được.
- Luôn tiến về phía trước với niềm tham vọng và tinh thần tuổi trẻ
Honda nhắm đến muc tiêu duy trì vị thế dẫn đầu trong công cuộc
phát triển của ngành. Công ty chấp nhận mạo hiểm thử thách với
những cái truyền thống để trở thành công ty đầu tiên và giỏi nhất ,
điều này đòi hỏi nguồn sinh lực của tham vọng và tuổi trẻ.
Honda luôn có một ước mơ dẫn đường là tự tạo ra thử thách cho
riêng mình và đối mặt với chúng bằng các mục tiêu có kế hoạch kỹ
càng. Chính nó đã thúc đẩy sự phát triển công nghệ mạnh mẽ trong
công ty và Honda trở thành nhà sản xuất xe máy hàng đầu trong thời gian ngắn.
Honda cũng đánh giá cao tinh thần tuổi trẻ trong sáng tạo và đối
mặt với thử thách. Soichino nhà quản lý Honda định nghĩa tinh
thần tuổi trẻ là lý trí đối mặt với khó khăn và những cái thông
thường để tạo ra những giá trị mới mà không bị hạn chế bởi môi trường xung quanh
- Xem trọng lý thuyết đúng đắn phát triển các ý tưởng mới và vận
dụng thời gian hiệu quả
Honda khuyến khích các nhân viên “ phải nhìn thấy cái ẩn sau
những thói quen để hiểu được cơ sở lý thuyết của nó” và “ thử
thách hoặc thay đổi những thói quen bằng những ý tưởng mới”
Công ty cũng hướng đến việc sử dụng thời gian và năng suất hơn,
nhấn mạnh tính giản đơn, sự tập trung và tốc độ. Tính đơn giản
định hướng nhân viên nắm bắt bản chất công việc đang làm , yêu
cầu họ tập trung vào những vấn đề chủ chốt. Tập trung ở đây là
trung mọi nguồn lực và xem xét sử dụng chúng hiệu quả nhất để
đạt được những mục tiêu then chốt. Tốc độ ý nói đến mức độ thực
thi công việc nhanh chóng. Sử dụng thời gian hiệu quả cũng có
nghĩa là phải sẵn sàng , kịp thời. Tầm quan trọng của thời điểm
trong mọi việc đều được hiểu rõ tại Honda.
- Yêu thích công việc và khuyến khích trao đổi cởi mở Honda tin
rằng công ty phải tạo ra môi trường trong đó nhân viên cảm thấy
yêu thích và tự hào về công việc, cái có được từ tinh thần chấp
nhận thử thách và sử dụng toàn bộ óc sáng tạo và trí tuệ của mình.
Honda khuyến khích họ năng động cải tiến những hoạt động hằng
ngày và yêu cầu các nhà quản lý ủng hộ những nỗ lực đó để tích
lũy và tổng hợp thành một môi trường làm việc tốt hơn, nhân viên
hài lòng và tăng tính cạnh tranh hơn. Honda cũng nhấn mạnh
những mối quan hệ tốt đẹp trong tập thể và tin rằng điều này sẽ
làm cho công viẹc trở nên thú vị hơn. Mỗi người trong nhóm phải
hiểu những mục tiêu và vai trò cá nhân họ để có thể đóng góp.
- Nỗ lực không ngừng để tạo dòng chảy công việc hài hòa
Dòng chảy công việc hài hòa sẽ làm tăng tính hiệu quả và năng
suất. Để đạt được dòng chảy này mỗi cá nhân phải hiểu được công
việc của mình là một phần của nhiệm vụ lớn, từ đó tổ chức công
việc của mình theo một dòng chảy tự nhiên và nhất quán.
- Luôn quan tấm đến giá trị của nghiên cứu và nỗ lực
Là công ty đánh giá cao sự đổi mới, Honda không bao giờ hài lòng
với cái hiện có, mà luôn tìm kiếm tương lai. Vì vậy, Honda đánh
giá cao nghiên cứu và nỗ lực không ngừng. Dù nghiên cứu có thể
không mang lại kết quả , nhưng công ty tin rằng tri thức và kinh
nghiệm thu được từ nỗ lực lâu dài và sự hài lòng với kết quả là
những gì chuẩn bị cho các nhân viên trong tương lai. Mỗi người
làm hết sức trong giới hạn khả năng của mình và nếu dự án thất bại
cần nỗ lực phân tích thấu đáo để tìm ra nguyên nhân và không cá
nhân nào bị đổ lỗi, những nhân viên trẻ được đặc biệt khuyến
khích chấp nhận thử thách, mở ra con đường mới mà không sợ thất bại.
Phong cách quản trị của Honda Việt Nam được kế thừa từ phong
cách quản trị của công ty Honda Nhật Bản với người đặt nền móng
là Nemoto giám đốc điều hành của Honda rút ra sau hàng chục
năm phát triển trên thương trường.
“Nếu bạn không xây ước mơ của mình thì người khác sẽ thuê bạn xây
ước mơ của họ” (Tony Gaskins Jr). Đó là câu nói mà bấy lâu nay tôi
vẫn luôn hằng tâm niệm. Đã bao giờ bạn tự hỏi nếu ngày đó Soichiro
Honda không quyết tâm, bằng mọi giá theo đuổi đam mê của mình thì
liệu rằng ngày hôm nay chúng ta có cơ hội để nói về một tập đoàn cực
kì danh giá Honda? Để rồi ngay ngày hôm nay, tại lúc này, bạn có tự
hỏi mình là ai, mình sẽ đi đâu và mình sẽ làm gì trong thế giới này. Các
bạn biết không, thực sự chúng ta đang mang trên mình những trọng
trách nặng nề, to lớn song cũng rất vĩ đại. Liệu bạn có muốn mãi
ngưỡng mộ những công ty to lớn như Honda, trở thành những người
làm thuê xây dựng ước mơ cho họ hay bạn sẽ làm chủ cuộc chơi, sẽ
sáng lập nên những thương hiệu trải dài trên toàn thế giới để một ngày
nào đó người khác cũng sẽ dành một sự ngưỡng mộ, tôn trọng không chỉ
cho riêng bạn mà cho cả đất nước bạn. Đừng thờ ơ, đừng sống mà chỉ
như tồn tại, hãy dám thử thách, dám ước mơ bởi “đời người chỉ sống có
một lần” và để đất nước ta được tự hào “bước tới đài vinh quang, sánh
vai với các cường quốc năm châu” và để một lần nữa hai tiếng Việt
Nam vang lên thật tự hào và thổn thức trong trái tim mỗi con người