-
Thông tin
-
Quiz
Phương pháp học đại học - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
Phương pháp học đại học - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả
Phương Pháp học Đại Học (xc) 19 tài liệu
Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu
Phương pháp học đại học - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen
Phương pháp học đại học - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả
Môn: Phương Pháp học Đại Học (xc) 19 tài liệu
Trường: Đại học Hoa Sen 4.8 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
















Tài liệu khác của Đại học Hoa Sen
Preview text:
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Trường Đại học Hoa Sen BÁO CÁO MÔN HỌC ĐỀ TÀI:
Xây dựng kế hoạch học tập cá nhân trong vòng
04 năm học Đại học Môn học
: Phương pháp học Đại học Lớp MH : DC115DV01
Sinh viên thực hiện : Đoàn Mai Thảo Ghi (MSSV: 2185128)
Giảng viên hướng dẫn: Cao Phan Quốc Uy
TP. Hồ Chí Minh, tháng 06 năm 2022 1 TRÍCH YẾU
Môi trường Đại học không giống như các cấp học dưới phổ thông, nơi mà học sinh chỉ cần
tuân thủ theo thời khoá biểu từ nhà trường và sự sắp xếp của bố mẹ cho những thời gian
biểu tại nhà. Nơi đây đề cao tính tự lập và đòi hỏi mỗi sinh viên phải có khả năng sắp xếp,
lên kế hoạch và chiến lược học tập cho bản thân. Mỗi người phải tìm được một cách thức
để có thể tận dụng được quỹ thời gian những ngày còn ngồi ở ghế giảng đường để có thể
đạt được kết quả tốt nhất. Bằng cách đặt ra những mục tiêu, chúng ta sẽ luôn nhắc nhở bản
thân luôn nỗ lực hướng đến những mục tiêu đó, từng bước hình thành phong cách sống và
làm việc. Bản thân tôi đã gần hoàn thành chương trình học tập tại Đại học Hoa Sen, qua đó
tôi đã có những kinh nghiệm nhất định về việc vạch kế hoạch học tập và có hình dung cụ
thể về lộ trình học tại đây. Tuy nhiên, tôi cũng muốn dành thời gian ngẫm lại để cùng xem
xét về những cách sắp xếp thời gian học tập cùng với thời gian làm việc của mình, để có thể
đưa ra một chiến lược học tập hiệu quả nhất có thể cho những cá nhân nào cũng muốn có
những mục tiêu tương tự như tôi. 2 DANH MỤC HÌNH ẢNH
Hình 1 Hướng tiếp cận để sẵn sàng giải quyết các vấn đề 7
Hình 2: Thể hiện phân bổ thời gian trong tuần 11
DANH MỤC BẢNG BIỂU
Bảng 1: Kế hoạch học tập cho năm thứ hai Đại học 9
Bảng 2: Kế hoạch học tập cho năm thứ hai Đại học 9
Bảng 3: Kế hoạch học tập năm thứ ba Đại học 10 3 MỤC LỤC TRÍCH YẾU 2
DANH MỤC HÌNH ẢNH & BẢNG BIỂU 3 MỤC LỤC 4 I.
CHUẨN BỊ CHO CHIẾN LƯỢC HỌC TẬP 6
1. Mục tiêu của chiến lược 6 2. Phong cách học tập 6
3. Xác định những trở ngại và kế hoạch dự phòng 7
II. HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC HỌC TẬP 9
1. Đặt ra những mục tiêu ngắn hạn cho mỗi năm học 9
2. Kế hoạch cụ thể mỗi kỳ học 9
3. Phân bổ thời gian trong một tuần học 11
4. Cải thiện các kỹ năng mềm 13
III. KẾT LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC 14
1. Ưu điểm của chiến lược 14
2. Khuyết điểm của chiến lược 15
3. Kết luận của bản thân 15 TÀI LIỆU THAM KHẢO 16 4
I. CHUẨN BỊ CHO CHIẾN LƯỢC HỌC TẬP
1. Mục tiêu của chiến lược
Bằng cách đặt ra những mục tiêu, chúng ta sẽ luôn nhắc nhở bản thân luôn nỗ lực thực hiện
hoặc điều chỉnh khi có dấu hiệu lệch hướng khỏi những mục tiêu đó. Điều đó góp phần
từng bước hình thành phong cách sống và làm việc cho mỗi người, không chỉ trong quãng
thời gian sinh viên mà sau này khi bước vào cuộc sống. Mục tiêu trong chiến lược học tập của tôi là:
Hoàn thành lộ trình học tập trong 4,5 năm Tốt nghiệp loại giỏi
Phát triển các kỹ năng mềm: Trình bày powerpoint, Làm việc nhóm, Lãnh đạo
Tham gia ít nhất 04 dự án/kỳ bên ngoài hoạt động học tập
Tham gia 01 CLB trong trường
Trải nghiệm và kết bạn trong môi trường đa ngành Đại học
Học được thêm 01 ngôn ngữ mới ngoài Tiếng Anh
2. Phong cách học tập
Tôi đã xác định được phong cách học cũng như ghi nhớ của bản thân sau khoảng thời gian
ngồi trên ghế nhà trường chính là Kiểu học Thực dụng – Pragmatists. Theo nghiên cứu,
những người theo kiểu học này sẽ thích việc đưa ý tưởng vào thực tiễn để xem điều gì sẽ
xảy ra. Họ thích các nhiệm vụ với kết quả hữu ích, hướng dẫn rõ ràng, và sẽ luôn tận dụng
cơ hội để thử nghiệm.
Tôi cũng là người rất hay quên vị trí của sách, vở hay sổ bút và cũng cảm thấy bất tiện
trong việc mang chúng đi khắp nơi khi cần. Vì vậy, khi học đến Đại học tôi cũng bắt đầu
làm quen và yêu thích việc ghi chú trên các phần mềm điện tử. Trong đó, tôi yêu thích sử
dụng phần GHI CHÚ – NOTE trên Laptop được liên kết đến tất cả các thiết bị khác của tôi
như Điện thoại và Đồng hồ. Ngoài cách nhập thông tin thông thường, ghi chú có thể lưu lại
bằng chữ viết tay, hình ảnh, quét văn bản để lưu nội dung, giọng nói… Điều này giúp tôi có
thể tìm lại được nhanh chóng và áp dụng các kiến thức được học vào thực tế. 5
Ngoài ra, tôi cũng làm quen với việc lưu giữ các bản sách điện tử nằm trong chương trình
học trên trang Google Drive. Sắp xếp và đặt tên các Folder theo tên mỗi môn học trong
Drive cá nhân của tôi. Bên cạnh đó, những ứng dụng như Google Docs, Google Slides hay
Google Sheets cũng là những phiên bản tài liệu online hữu dụng cho việc lưu trữ, chia sẻ hay tìm kiếm.
Tôi cũng cần vạch ra những phương hướng tiếp cận khác nhau với các nhóm môn khác nhau:
Nhóm môn đại cương: Đây sẽ là nhóm môn tôi cần phải cố gắng nhiều nhất nếu không
muốn bị xao nhãng, lơ là trong lớp. Chính vì việc những nhóm môn này sẽ rất khó có
thể áp dụng được lý thuyết vào trong cuộc sống, dẫn tới việc tôi không có cơ hội để học
sâu hơn ngoài việc tiếp thu kiến thức bằng cách thụ động.
Chính vì vậy, highlight và ghi chú liên kết mỗi lý thuyết tới một ví dụ hay một sự
kiện đã xảy ra trong thực tế sẽ là cách tôi lưu ý những dữ kiện quan trọng trong nhóm môn học này.
Nhóm môn chuyên ngành: Vì chuyên ngành của tôi là Quản trị công nghệ truyền thông,
một ngành học yêu cầu thực hành nhiều hơn lý thuyết. Thậm chí rất ít môn có sách học
mà chủ yếu học bằng slides thuyết trình.
Tôi sẽ tự ghi chú những kiến thức và dữ kiện vào phần NOTE. Cũng như sẽ là
người đặt câu hỏi cho Giảng viên ở những kiến thức mà tôi không liên hệ được với thực tiễn.
3. Xác định những trở ngại và kế hoạch dự phòng
Đối với những mục tiêu như tôi đã đặt ra cho bản thân, tôi có thể gặp phải những trở ngại
như sau trong chiến lược của mình:
Không cần bằng được hoạt động từ việc vừa tham gia CLB, vừa tham gia các dự án bên ngoài và việc học 6
Không bảo đảm được việc học được đủ các số tín chỉ mong muốn nếu không phân bổ thời gian hợp lý
Không tìm được các thành viên làm việc phù hợp để có thể đăng ký những môn học yêu
cầu hoạt động nhóm, làm ảnh hưởng đến điểm số
Học tập và sinh hoạt ở nhiều lớp học, tổ chức khác nhau có thể gây ra mâu thuẫn không mong muốn
Ngoài ra, một trong những vấn đề mà tôi được nghe các anh chị đi trước và chính bản thân
cũng đã trải nghiệm trong thời gian học tập chính là áp lực về các deadlines thời hạn hoàn
thành công việc. Với khối lượng công việc mang tính chất sáng tạo đặc thù như của ngành
truyền thông, việc biết kiểm soát deadlines cũng như không bị áp lực quá dồn nén dẫn tới
ảnh hưởng lên sức khoẻ và tinh thần vẫn đang là thứ tôi vẫn còn gặp nhiều khó khăn để hoàn thiện.
Chính những rủi ro đó, tôi sẽ cần phải chuẩn bị tâm lý sẵn sàng đón nhận những trở ngại và
bình tĩnh vạch ra một số hướng tiếp cận giải quyết các vấn đề: Luôn dành thời gian để
Đặt thứ hạng ưu tiên cho Tìm kiếm và mạnh dạn
bỏ giỏ Kế hoạch học tập mỗi giai đoạn. VD: Gần
kết nối với những người
và sắp xếp trước thời gian
đến cuối kỳ thì không
bạn tại Đại học có phong biểu các công việc cá nhận thêm các dự án
cách học tập và làm việc nhân trước giai đoạn ngoài. phù hợp. Đăng ký môn Tách biệt mâu thuẫn Dành thời gian cho việc trong công việc và con
phục hồi năng lượng tinh
người. Không để cảm xúc
thần và thể chất sau giờ cá nhân chen vào quá học tập và làm việc.
tình làm việc quá nhiều.
Hnh 1 Hướng tiếp cận để sẵn sàng giải quyết các vấn đề 7 8
II. HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC HỌC TẬP
1. Đặt ra những mục tiêu ngắn hạn cho mỗi năm học
Năm nhất Đại học: Đa số là các môn kỹ năng mềm cũng như môn đại cương
Tham gia tích cực ở các hoạt động ngoại khoá như CLB. Kết nối với mọi người, xây dựng mối quan hệ.
Đảm bảo GPA của mỗi kỳ trong năm học đầu >3.6.
Năm hai Đại học: Bắt đầu có những môn kiến thức chung ngành chính và cũng
Bên cạnh CLB, cần tìm kiếm cơ hội để được tham gia xem cách thức một doanh
nghiệp, sự kiện, tổ chức truyền thông chuyên nghiệp hoạt động. So sánh và học hỏi
từ cả thực tiễn và lý thuyết.
Tìm kiếm được những người bạn có thể đồng hành và làm việc phù hợp.
Hoàn thành xong hoàn toàn các môn đại cương để những học kỳ tới tập trung cho môn chuyên ngành.
GPA của mỗi kỳ học >3.5
Năm ba Đại học: Đã bắt đầu vào những môn chuyên ngành.
Tôi cần phải sắp xếp lại các ưu tiên của mình và dành nhiều thời gian cho việc học
hơn, giảm bớt thời gian sinh hoạt ngoại khoá.
GPA của kỳ này từ >3.4
Thực tập tại một công ty trong lĩnh vực truyền thông – quảng cáo. Năm bốn Đại học
Hoàn thành các môn chuyên ngành và báo cáo với điểm trên 8.5
Sử dụng và tích góp về các mối quan hệ và kỹ năng từ 4 năm để tìm kiếm cơ hội
thực tập tốt nghiệp tại một doanh nghiệp phù hợp.
Có thể giao tiếp được bằng 02 ngôn ngữ ngoài tiếng mẹ đẻ.
2. Kế hoạch cụ thể mỗi kỳ học
Bản thân xác định vừa muốn có thời gian để đạt được điểm thật tốt ở từng môn, vừa muốn
dành thời gian để tham gia các hoạt động ngoại khoá bồi dưỡng bên ngoài, nên số lượng
môn học mục tiêu của tôi là 4-6 môn cho kỳ chính, còn kỳ phụ sẽ là 2-3 môn, ưu tiên dành
cho những bộ môn Lý luận chính trị cũng như Giáo dục thể chất. 9
Kế hoạch học tập của tôi được xem là khá “dễ thở” khi có nhiều thời gian trong tuần hơn để
giải quyết các bài tập cũng như công việc bên ngoài. 1831 1832 (HK Tết) 1833 1834 (HK Hè) Anh văn giao tiếp Anh văn giao tiếp Anh văn giao tiếp
Giới và phát triển
Tham gia Quản trị học Mác Lê nin hoạt động Tin học dự bị Kinh tế vi mô ngoại khoá Tổng quan về TTNN Cảm thụ NTNN
Bảng 1: Kế hoạch học tập cho năm thứ hai Đại học 1931 1932 (HK Tết) 1933 1934 (HK Hè) Tư duy phản biện Bóng bàn Cầu lông Introduction to
Kỹ năng truyền thông Tư tưởng Hồ Chí Marketing Minh Truyền thông và xã Cơ sở pháp lý TTNN
Kỹ năng sử dụng MS hội GDQP Visio Quy trình SX SPTT Nội dung và phương tiện TTNN Quy trình sáng tạo Kỹ thuật Audio – Video
Lịch sử điện ảnh và truyền hình
Bảng 2: Kế hoạch học tập cho năm thứ hai Đại học 10 2031 2032 (HK Tết) 2033 2034 (HK Hè)
Cơ thể học vận động Bóng bàn Cầu lông
Giao tiếp liên văn hoá
Kỹ năng truyền thông Tư tưởng Hồ Chí Minh Introduction to Events Cơ sở pháp lý TTNN
Kỹ năng sử dụng MS Visio IMC GDQP Nội dung và phương tiện TTNN
Nghiên cứu thị hiếu Kỹ thuật Audio – Video TVC and New Media Production 2131 2132 (HK Tết) 2133 2134 (HK Hè)
Sản xuất phim tài liệu Digital Marketing
Quản lý hệ thống Sản Film Production xuất và Phát hành Đề án: Quản Kinh doanh Sản phẩm
Phương pháp học Đại lý SX Sản
Thực tập tốt nghiệp Truyền thông học phẩm TTNN
Đề án: Kế hoạch kinh doanh Sản phẩm Truyền thông
Bảng 3: Kế hoạch học tập năm thứ ba Đại học
Bảng 4: Kế hoạch học tập cho năm thứ tư Đại học
3. Phân bổ thời gian trong một tuần học 11
Trong một tuần học, tôi cần phân bổ thời gian cho việc Tham gia lớp học trên trường, Hoạt
động ngoại khoá, Thực hiện các công việc và bài tập và Thời gian dành cho bản thân. Sơ đồ
dưới đây cho thấy sự phân bổ thời gian cho các việc trên.
Hnh 2: Thể hiện phân bổ thời gian trong tuần 07:00 – 18:00 từ
Học các môn trên trường Thứ 2 – thứ 7 18:00 – 22:30
Thực hiện các công việc và bài tập Thứ 2-4-6-7 tại trường
Tham gia hoạt động 18:00 – 21:00 ngoại khoá, học Thứ 3-5 ngôn ngữ mới Sở thích Chủ nhật cá nhân
Ngoài ra có một số điều sau khi đã trải qua, tôi xem xét nếu được sắp xếp lại tôi sẽ lưu ý để:
Luôn cố gắng sắp xếp để các lớp học, các buổi tụ họp, gặp mặt kết thúc trước 21:00.
Bởi vì tôi sẽ cần khoảng thời gian từ 21:00 – 23:00 là thời gian để vừa làm một vài việc
lặt vặt kết thúc một ngày cũng như một chút thời gian ổn định và thư giãn bản thân sau
một ngày liên tục hoạt động.
Hạn chế suy nghĩ về công việc và sử dụng thiết bị điện tử sau 23:00 sẽ làm ảnh hưởng
đến chất lượng giấc ngủ.
Sắp xếp công việc vào một danh sách thứ tự ưu tiên để hoàn thành trong tuần. Trước
đây, tôi thường ngay lập tức về nhà và giải quyết ngay các công việc vừa xuất hiện
trong ngày vì nghĩ nếu càng để lâu sẽ quên mất. Điều này dẫn tới việc trước chưa hoàn
thành thì đã có một việc khác gấp và quan trọng hơn ập tới, và làm ảnh hưởng đến kết
quả của cả hai công việc. 12
Lưu ý để thời gian di chuyển không chiếm quá 45 phút giữa các lần đi. Việc di chuyển
chiếm rất nhiều thời gian cũng như sức lực của tôi, làm ảnh hưởng đến hiệu quả công
việc và học tập. Biết cách sắp xếp lịch học và làm việc của bản thân để có nhiều lịch
trống phù hợp nhất với lịch học trên trường, cũng như tối ưu hoá các buổi gặp mặt dưới
nhiều hình thức online/offline tại các địa điểm như cơ sở học của trường là 2 điều tôi đã rút ra được.
4. Cải thiện các kỹ năng mềm
Bên cạnh việc phát triển kỹ năng cứng, tôi cũng tự vạch ra cho mình những kỹ năng mềm
sẽ cần phải phát triển trong thời gian học Đại học.
Trình bày Powerpoint: Đây là một kỹ năng mà trước khi lên Đại học tôi chưa từng có
cơ hội thực hành. Việc truyền tải thông tin và giúp người nghe tập trung chú ý đến
những điểm mình đang đề cập là một điều chỉ có thể thành công khi khả năng soạn và
trình bày slides thuyết trình tốt.
Quan sát và tham khảo từ những thầy cô, anh chị trong lớp mà mình cảm thấy tiếp
thu hiệu quả từ phong cách trình bày slides.
Học hỏi các tips quy tắc về màu sắc, kiểu chữ, số dòng trên các trang web hướng dẫn kỹ năng mềm.
Tìm kiếm và lưu trữ các Templates powerpoint đơn giản, ứng dụng được nhiều ở
các chủ đề khác nhau để có thể bắt đầu trình bày powerpoint khi không có quá
nhiều thời gian để thiết kế bố cục lại từ đầu.
Làm việc nhóm: Đây là một kỹ năng quan trọng, đặc biệt là những môn chuyên ngành
Truyền thông của tôi, vì không thể nào một mình bạn có thể hoàn thành sản xuất một
sản phẩm truyền thông nghe nhìn. Kĩ năng này bao gồm việc thiếp lập và duy trì mối
quan hệ hợp tác tích cực và hiệu quả.
Ở giai đoạn thiết lập mối quan hệ, tôi dành ra hẳn một quỹ thời gian cho việc kết nối
nhiều người tại các hoạt động từ CLB và dự án sinh viên. Bằng cách đó, tôi chủ
động tìm kiếm và kết bạn với những cá nhân có phong cách học tập và hướng suy
nghĩ trong công việc phù hợp với mình. Sau đó thiết lập với họ mối quan hệ, vừa là
bạn bè ngoài cuộc sống, vừa là teammate trong công việc. 13
Khi kết bạn và làm việc với những người giỏi, sẽ có rất nhiều ý kiến và tranh luận
được được ra để tìm thấy được ý tưởng tốt nhất. Do đó, tôi cũng cần cải thiện phần
đàm phán, thuyết phục của mình.
Cũng từ việc đàm phán và tranh luận, khi có nhiều ý kiến mạnh với quan điểm trái
ngược, thì những xung đột xảy ra là điều không thể tránh khỏi. Tôi luôn cố gắng
nhìn nhận vấn đề một cách tích cực và thường là người đứng ra hoà giải căng thẳng.
Quản lý thời gian trong làm việc nhóm là một trong những điều tôi vẫn đã và đang
cố phát triển. Khi làm việc nhóm thì những cuộc họp chung là điều tất yếu, đôi khi
diễn ra rất thường xuyên. Khi đưa ra những sự lựa chọn cho ngày gặp mặt, tôi luôn
cố gắng sắp xếp thời gian của mình sao cho đảm bảo có thể có nhiều options tham gia nhất có thể.
Kỹ năng lãnh đạo: Không ít lần từ trong ghế nhà trường tôi cũng đã trải qua vị trí
trưởng nhóm. Để có thể rèn luyện được tư duy cũng như kỹ năng của một ngừoi lãnh
đạo, tôi sẽ cần dành rất nhiều thời gian để cải thiện.
Đặt ra kỷ luật cho bản thân cũng như các thành viên trong nhóm. Nội quy cho số lần
sai phạm, số lần đi trễ hay vắng mặt, đúng hạn deadline hay tinh thần hợp tác với
nhóm. Việc bản thân tuân thủ theo đúng những quy tắc này là tối quan trọng, trước
khi yêu cầu những thành viên khác lắng nghe và thực hiện theo.
Nhìn nhận vấn đề một cách toàn cục. Khi đã được nghe qua rất nhiều ý tưởng và kế
hoạch tốt, một người có tầm nhìn lãnh đạo sẽ cần phải nhìn nhận ra được một
phương án khả thi và phù hợp nhất cho dự án.
Lắng nghe sáng suốt cũng như động viên tinh thần các thành viên trong nhóm. Lắng
nghe chọn lọc cũng như phân tích qua trực giác để biết giải quyết những khúc mắc
xảy ra trong quá trình làm việc.
III. KẾT LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC
1. Ưu điểm của chiến lược
Chiến lược này đối với tôi nhìn nhận sở hữu những ưu điểm sau:
Lịch học không quá dày đặc, đảm bảo được hiệu suất học tập cho mỗi môn học. 14
Đề cao các hoạt động ngoại khoá, mở ra cơ hội để kết nối và phát triển các kỹ năng xã
hội bên ngoài việc học các kỹ năng cứng.
Có những mục tiêu rõ ràng, và hoàn toàn có thể đạt được.
Có những khoảng thời gian rõ ràng ưu tiên cho chất lượng thể chất và tinh thần của
người sử dụng chiến lược.
2. Khuyết điểm của chiến lược
Chiến lược này vẫn còn tồn đọng một số mặt yếu thế cần phải cân nhắc nếu muốn áp dụng:
Chiến lược này cũng như trong thực tế không thể dự trù trước được các tác nhân bên
ngoài như Đại dịch Covid-19. Dẫn tới việc rất nhiều các hoạt động có thể sẽ bị ảnh hưởng.
Thời gian ra trường không được nhanh. Chính vì việc lịch học không quá dày đặc và
thời gian học không bị gò bó quá nhiều dẫn tới việc chiến lược này không tập trung
giúp người thực hiện hoàn thành việc học sớm hơn lộ trình mẫu.
Vấn đề khi không thể cân bằng được các hoạt động ngoại khoá và việc học, dẫn tới trì
hoãn hoạt động của hai bên.
3. Kết luận của bản thân
Chiến lược này có những điều trong thực tế tôi đã áp dụng cũng như việc ước gì mình đã áp
dụng, để trải nghiệm và hiệu suất trong việc học được tốt hơn. Hi vọng người đọc chiến
lược này cũng có thể áp dụng vài điều vào cách học của họ để một phần nào đó giúp mọi
người định hướng tốt hơn trong việc học hỏi các bộ kỹ năng mới, gia tăng lợi thế cạnh
tranh cho bản thân, đặc biệt là giải quyết được những vấn đề thực tế trong cuộc sống. 15 TÀI LIỆU THAM KHẢO
Trịnh Thanh Mi, Bài mẫu BÁO CÁO XY DNG V LP CHIN LC HC TP
CHO 4 NM Đ"I HC.
Brand Camp Asia, Chiến lược học tập giúp nâng cao kỹ năng giải quyết vấn đề. Nguồn
tham khảo: https://www.brandcamp.asia/blog/159-Chien-luoc-hoc-tap-giup-nang-cao-ky- nang-giai-quyet-van-de
UEF Edu, Làm sao hoàn thiện những kỹ năng “mềm” để thành công. Nguồn tham khảo:
https://www.uef.edu.vn/huong-nghiep/ky-nang-thanh-cong/lam-sao-hoan-thien-nhung-ky- nang-mem-de-thanh-cong-1483 16