Phương pháp học tập kết hợp và vận dụng vào học ngoại ngữ | Bài tập lớn học phần Phương pháp học tập và nghiên cứu khoa học | Trường Đại học Phenikaa

Mô hình học tập kết hợp là một phương pháp học tập hiện đại và phổ biến đối với nền giáo dục trên thế giới. Mô hình này có thể được định nghĩa là một phương pháp giáo dục kết hợp các mô hình con khác nhau giữa các tài liệu giáo dục trực tuyến và cơ hội tương tác từ xa của người dùng với các phương pháp học truyền thống. Qua đó, nâng cao hiệu quả học tập và tính ứng dụng tất cả các loại công nghệ thuộc về lĩnh vực nghiên cứu giáo dục. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đón xem.

TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHENIKAA
BÀI TẬP LỚN
PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP VÀ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
ĐỀ TÀI: Phương pháp học tập kết hợp và vận dụng vào học ngoại ngữ
Giảng viên hướng dẫn: Nguyễn Văn Khang
Họ và tên: Kiều Thị Huyền Trang
Mã sinh viên: 22013419
Lớp: N01
LỜI NÓI ĐẦU
2
LỜI NÓI ĐẦU
Học tập một trong những mục tiêu quan trọng mỗi người cần phải xác
định trong suốt cuộc đời của mình, đặc biệt với mỗi học sinh, sinh viên. Trái Đất
liên tục vận hành xoay chuyển xung quanh Mặt trời, cũng như quy luật của tự nhiên,
thì hành tinh xanh con người cùng hàng triệu loài sinh vật khác cùng sinh sống
cũng sẽ liên tục thay đổi và phát triển. Vì thế, để có thể chuyển mình theo xu hướng
của thời đại vươn tới một tương lai hạnh phúc, chúng ta phải luôn coi trọng
tiếp thu tri thức. Hiện nay, chúng ta đang xây dựng một hội học tập, nhằm phát
huy tối đa khả năng cũng như quyền được học tập của mỗi người. Ngạn ngữ của
người Gruzia câu "Học tập là hạt giống của kiến thức, kiến thức hạt giống của
hạnh phúc".
Tri thức không phải tự nhiên có. Đó cả quá trình tích lũy qua từng nền
văn minh, thời kỳ của nhân loại trong quá trình đổi mới, học tập, rèn luyện nên.
Học tập chính quá trình tích lũy kiến thức! Câu ngạn ngữ trên đã đưa ra hình ảnh
"hạt giống" để nhấn mạnh tầm quan trọng của học tập. Tại sao lại là “hạt giống”
không phải thứ khác? Bởi vì chúng là thứ tuy nhỏ bé nhưng đại diện cho sự sinh sôi,
nảy nở hình thành nên một thứ lớn lao, tầm cỡ hơn mọi vật. Khi hạt giống nảy
mầm và phát triển thành cây thì quá trình học tập cũng như gieo hạt giống cho trí não
tâm hồn. Kho tàng kiến thức càng đa dạng, kết quả tích lũy hạt giống càng hứa
hẹn một mùa bội thu. Kiến thức tốt, đầy đủ, phong phú sẽ gieo những hạt giống cho
tương lai của mỗi con người. Tuy nhiên, một khi hạt giống chuẩn bị không tốt, cây
sẽ phát triển yếu ớt nhiều bệnh, cũng giống như sự chuẩn bị, học hỏi tiếp thu
kiến thức một cách sai phương pháp, nông cạn ít ỏi khiến chúng ta gặp vàn khó
khăn, thử thách dần bế tắc, chán nản trong học tập. Thêm vào đó, người học tập
biết cách xây dựng kế hoạch, hợp lý và tiếp thu được điều hay, lẽ phải thì cũng chính
tích lũy hạt giống chất lượng, còn kiến thức lệch lạc, sai lầm thì như hạt giống kém
chất lượng làm hủy hoại tư duy và tâm hồn, sẽ không tránh khỏi gây tác hại cho đời
3
sống. Vậy nên, chỉ khi ta liên tục chinh phục cập nhật những nền tảng kiến thức
bổ ích, có lợi thì mới có thể tiến tới một tương lai rộng mở gắn liền với sự hiện đại,
an toàn và hạnh phúc.
Không những vậy, đquá trình tích lũy “Hạt giống” tốt, đảm bảo chất lượng
cao diễn ra một cách khoa học dễ dàng hơn. Đặc biệt đối với các bạn học sinh,
sinh viên cần tìm ra cho mình thuật, phương pháp “nuôi trồng hạt giống” hay chính
các phương pháp học tập phù hợp đối với năng lực, sthích mục tiêu của bản
thân. Qua đó, có thể dễ dàng tiếp thu, học tập nhanh hơn, trau dồi kiến thức, có một
định hướng đúng đắn từ đó thúc đẩy bản thân ngày càng phát triển hơn. Trên thế giới
hiện nay hàng trăm phương pháp học tập khác nhau, mỗi nền giáo dục của mỗi
đất nước tương ứng sẽ những hình, phương pháp riêng để áp dụng cho từng
lứa tuổi, sở thích, năng lực, mục tiêu mong muốn đạt được cho sự phát triển
nhân cũng như của quốc gia. n thế nữa, phương pháp học tập nghiên cứu còn giúp
cho chúng ta lĩnh hội thêm nhiều kiến thức, rèn luyện các kỹ năng cần thiết. Chính
vì thế, mỗi người hãy tìm cho mình một phương pháp học tập, nghiên cứu đúng đắn,
phù hợp với sự nghiệp học tập của mình.
I. MÔ HÌNH HỌC TẬP KẾT HỢP
1. Định nghĩa
Mô hình học tập kết hợp là một phương pháp học tập hiện đại và phổ biến đối
với nền giáo dục trên thế giới. Mô hình này có thể được định nghĩa là một phương
pháp giáo dục kết hợp các mô hình con khác nhau giữa các tài liệu giáo dục trực
tuyến và cơ hội tương tác từ xa của người dùng với các phương pháp học truyền
thống. Qua đó, nâng cao hiệu quả học tập và tính ứng dụng tất cả các loại công
nghệ thuộc về lĩnh vực nghiên cứu giáo dục.
Một số định nghĩa khác:
4
Procter (2003) định nghĩa học tập kết hợp là sự kết hợp hiệu quả giữa các kỹ thuật
giáo dục, công nghệ và phương thức cung cấp để đáp ứng nhu cầu của học sinh.
Theo Singh and Reed (2001), học tập kết hợp là một chương trình học tập, bao gồm
nhiều hơn một mô hình được sử dụng để tối ưu hóa việc học tập và chi phí.
2. Đặc điểm
o Sử dụng công nghệ số, kỹ thuật và những thành tố giảng dạy trực tuyến
( E-learning).
o Hoạt động tương tác trực tiếp (truyền thống) kết hợp trực tuyến (hiện đại). o
Yêu cầu tính tự giác, học tập tự chủ đối với sinh viên.
3. Phân loại: 06 mô hình học tập kết hợp phổ biến o Mô hình học
tập mặt đối mặt (The Face-to-face driver model)
Mô hình này khá tương đồng với mô hình học tập truyền thống, quá trình học
tập diễn ra tại lớp học. Trong đó, người dạy có nhiệm vụ quan trọng đối với việc
dẫn dắt và giảng dạy cho học sinh, sinh viên. Bên cạnh đó, sử dụng các thiết bị
công nghệ để hỗ trợ cho công tác giảng dạy trong lớp. Mô hình này phù hợp với các
lớp học mà những học viên có năng lực và trình độ hiểu biết, nắm bắt bài học chênh
lệch cao. Từ yếu tố đó, người dạy sẽ có nhiều cơ hội dẫn dắt và theo dõi sát sao sự
học hỏi và tiến bộ cũng như sự thay đổi về học lực của từng bạn, hỗ trợ, giải đáp
thắc mắc và phụ trợ các bạn còn yếu, cân bằng trình độ lớp học; để các bạn có thể
theo kịp bài giảng và hiểu rõ vấn đề môn học. o Mô hình luân phiên (The Rotation
Model)
5
Là một dạng mô hình học tập có tính ứng dụng cao và đa dạng về mặt hình
thức. Mô hình luân phiên bao gồm nhiều mô hình con khác nhau: o Mô hình
Phòng học trao đổi vai trò (The flipped room)
Để tạo một môi trường học tập mới mẻ và thu hút đối với sinh viên. Lớp học
sẽ thay đổi vai trò của giáo viên và học sinh. Trong đó, giáo viên là người hướng
dẫn, giám sát và chỉ hỗ trợ khi có thắc mắc cần giải đáp hay các yêu cầu cần thực
hiện. Học sinh sẽ tự học các bài giảng trực tuyến trên nền tảng mà nhà trường cung
cấp sẵn tại nhà và thời gian trên lớp ưu tiên cho thảo luận, phản biện và giải đáp
thắc mắc.
o Mô hình học xoay ca (The station rotation)
Mô hình học xoay ca là một mô hình khá phổ biến hiện nay. Cấu trúc mô hình
này được thiết kế bào gồm học trực tiếp xen kẽ với học trực tuyến. Lịch học sẽ được
sắp xếp linh hoạt theo thời khóa biểu của từng sinh viên.
Ví dụ: Tại Trường đại học Phenikaa đã áp dụng mô hình học xoay ca đối với bộ môn
Quản trị học. Căn cứ vào số học phần gồm bao nhiêu tín chỉ của mỗi khóa lịch
học của sinh viên, nhà trường sẽ sắp xếp thời gian của môn học này sao cho phù hợp
với sinh viên đang theo học.
o Mô hình học tập cá nhân (The individual station)
Mô hình này chủ yếu dựa trên nhu cầu học tập riêng của từng cá nhân. Sinh
viên không bắt buộc phải lựa chọn những môn tự chọn mà môn học đó không thuộc
hay vận dụng ít vào chuyên ngành. Sinh viên cũng có thể tự do đăng kí khung giờ
học phù hợp với lịch trình cá nhân. Tuy nhiên, phải đảm bảo số lượng tín chỉ tích
lũy đạt chuẩn khung đầu ra.
6
o Mô hình thực hành phòng thí nghiệm (The lab rotation)
Sinh viên sẽ chia theo ca hay luân phiên nhau đến phòng thí nghiệm thực
hành để thực hiện hiện các tiết học trực tuyến và trực tiếp. Thay vì tất cả học viên
tập trung tại cùng một lớp học. Qua đó, đảm bảo cả về mặt lý thuyết cũng như thực
hành.
o Mô hình học tập linh hoạt (The flex model)
Mô hình này là hình thức phổ biến và có tính ứng dụng cao nhất đối với
phương pháp học kết hợp. sinh viên hoàn toàn có thể tự do chọn lựa lịch trình học
tập linh hoạt phù hợp với nhu cầu của họ, đồng thời tự chọn học phần của riêng
mình. Tuy nhiên, đối với mô hình này học sinh sẽ học tập độc lập, việc học chủ yếu
là tự nghiên cứu trong môi trường kỹ thuật số nên đòi hỏi yêu cầu cao về ý thức tự
giác của người học. Giáo viên ở đây chỉ đóng vai trò là người cung cấp nội dung
khóa học, hướng dẫn khi cần thiết. Mô hình học tập linh hoạt chắc chắn sẽ giúp cho
học sinh nâng cao tính tự chủ và kiểm soát cao với việc học của mình.
o Mô hình phòng thực hành trực tuyến (Online Lab School Model)
Mô hình đòi hỏi sự tương tác trực tuyến rõ rang và yêu cầu sinh viên sẽ tự
học trước lý thuyết tại nhà trên nền tảng trực tuyến do nhà trường cung cấp, bao
gồm cả việc xem qua các đoạn phim truyền hình từ người có chuyên môn thực hiện
và sau đó theo lịch trình hướng dẫn của giáo viên đến phòng thực hành để hoàn
thành nội dung bài học của mình.Tại các phòng thực hành sẽ có người giám sát
công nghệ để hỗ trợ cũng như phòng tránh các rủi ro gây thiệt hại.
o Mô hình tự học (The Self-blend Model)
Mô hình này phù hợp với những sinh viên có nhu cầu trong một lĩnh vực cụ
thể mà không có trong danh mục khóa học truyền thống bắt buộc. Sinh viên tự
7
kiểm soát thời gian cũng như nội dung học nhằm bổ sung cho kiến thức cơ bản trên
lớp. Để nâng cao tỉ lệ thành công của mô hình tự học, các trường cần xây dựng và
thiết lập giao diện dễ sử dụng các nền tảng công nghệ, để thông qua hệ thống quản
lý học tập có thể cung cấp cho sinh viên của mình những khóa học trực tuyến chất
lượng.
o Mô hình học tập trực tuyến (The online driver)
Mô hình học tập trực tuyến là mô hình đòi hỏi nhiều đến kĩ thuật công nghệ
nhất. Đây là một mô hình học lý tưởng và tiện lợi cho những sinh viên học tập từ
xa hay đối tượng vừa học vừa làm, nó linh hoạt về thời gian cũng như địa điểm học
tập. Sinh viên tự do lựa chọn nơi họ học, các hướng dẫn và tài liệu chủ yếu được
cung cấp qua nền tảng trực tuyến. Giáo viên có nhiệm vụ điều phối và đánh giá,
giải đáp thắc mắc theo yêu cầu nhưng cũng trên hình thức trực tuyến. Vì vậy, với
mô hình học tập trực tuyến, việc lựa chọn một nền tảng công nghệ với công cụ
phân tích, đánh giá mạnh mẽ là yêu cầu cần thiết để có được chất lượng đào tạo tốt
nhất.
Mô hình học tập kết hợp là một mô hình đã và đang được áp dụng đối với
nhiều trường học trên thế giới nhưng chưa thể mang tính toàn cầu hóa do còn phụ
thuộc vào nhiều yếu tố của mỗi quốc gia như kinh tế, văn hóa, giáo dục và khoa
học - công nghệ còn chưa phát triển. Đặc biệt trong thời kì hiện nay, nhiều quốc gia
vẫn còn đang đối mặt với đại dịch Covid-19 và sự xuất hiện của nhiều chủng virus
mới mang tính lây nhiễm cao trong cộng đồng, vì vậy đòi hỏi nền giáo dục cần có
sự cải cách trong các phương pháp giảng dạy và người học cần tìm ra mô hình phù
hợp để giúp ích cho việc học tập. Không chỉ ở hiện tại mà cả trong tương lai, khi
thế giới bước vào thời kì công nghệ hóa, mô hình học tập kết hợp sẽ là một mô
hình có xu hướng phù hợp và đáp ứng tốt các nhu cầu học tập của con người.
8
4. Ưu điểm
Mô hình học tập kết hợp mang lại sự thuận tiện, linh hoạt về thời gian, và địa
điểm cho người học trong quá trình học tập.
Người học có thể kiểm soát tốc độ học, tự do lựa chọn cách thức học tập trực
tuyến - trực tiếp ( online - offline) dễ dàng.
Hiểu biết, nắm bắt rõ hơn về môn học qua cả lý thuyết lẫn thực hành.
Tăng tính tương tác, hỗ trợ giữa giáo viên và học sinh.
Sử dụng các kỹ thuật giáo dục khác nhau thu hút sự chú ý của sinh viên
nhiều hơn vào chủ đề khóa học.
Giảm thiểu chi phí đào tạo trực tiếp ( phí đi lại, phí sinh hoạt, phí tài liệu
giáo trình).
Phát triển tính tự chủ, ý thức trong việc học.
Quản lý, sửa đổi các thông tin cá nhân người học, khóa học chặt chẽ hơn.
Trở thành công dân toàn cầu.
5. Nhược điểm
Đòi hỏi người học và người dạy phải có kiến thức chắc chắn về sử dụng phần
mềm và công nghệ thông tin
Môi trường trực tuyến tuy mang lại nhiều lợi ích nhưng cũng nhiều nguy
hiểm, đặc biệt là các thông tin giả mạo, không có bảo mật tin cậy, gây nguy
hiểm và thiệt hại cho thiết bị và rò rỉ dữ liệu mật của cá nhân
9
Không phải dịch vụ học tập, nền tảng hỗ trợ cho học tập nào cũng miễn phí
nên sẽ phát sinh các chi phí mới cho các nền tảng học tập điên tử, các nhà
dịch vụ tính phí ho các nhà giáo dục.
Đường truyển mạng lưới thiếu ổn định hoặc mất kết nối đối với những điạ
điểm có địa hình đặc thù: vùng núi cao hiểm trở, vùng hải đảo xa xôi,…Hoặc
địa điểm thường xuyên xảy ra thiên tai, lũ lụt, bão,…
Yêu cầu cao về ý thức tự giác của người học
Khối lượng công viêc tăng tạm thời trong giai đoạn chuyển tiếp
II. VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP KẾT HỢP VÀO VIỆC HỌC
NGOẠI NGỮ
Xu hướng toàn cầu hóa ngày càng được phủ rộng, do đó để có thể trở thành
một công dân toàn cầu sinh viên cần phải hiểu và học được ngoại ngữ, đặc biệt là
các ngoại ngữ có tính phổ biến trên thế giới. Bên cạnh đó, sinh viên không nên chỉ
luôn chú ý vào kết quả của mục tiêu mà đồng thời phải coi trong và luôn suy nghĩ
về cách thức học tập, áp dụng phương pháp học ra sao, học như thế nào là rất quan
trọng. Học một cách chủ động, tích cực với hình thức “vừa học - vừa chơi” thì
phương pháp học tập kết hợp sẽ là một công cụ lý tưởng cho sinh viên. Mô hình
học này sẽ giúp sinh viên có nhiều cơ hội trải nghiệm và tiếp xúc với ngoại ngữ mà
họ muốn học và theo đuổi.
Là một phương pháp hoàn hảo kết hợp giữa hai môi trường trực tiếp và trực
tuyến, từ đó tạo nền tảng cho sinh viên có thể dễ dàng liên hệ và trao đổi thông tin
cũng như mở những lớp học kết nối trực tuyến đa quốc gia. Sinh viên sẽ được gặp
gỡ, thảo luận và trò chuyện với những sinh viên đến từ những đất nước khác để học
tập về một chủ đề mà hai hay nhiều bên cùng thống nhất. Chính vì vậy, những sinh
10
viên sẽ tìm thấy được niềm vui, sự hào hứng trong học tập và thúc đẩy sự sáng tạo,
mong muốn tìm hiểu về văn hóa của các quốc gia nước bạn.
Sinh viên còn có thể tham gia các cuộc hội thảo, thực tập và trao đổi trực
tuyến với những giảng viên, chuyên gia có kinh nghiệm chia sẻ những phương
pháp, thủ thuật, nghiên cứu và cách học hiệu quả trong lĩnh vực học một ngôn ngữ
mới. Qua đó, sinh viên sẽ tiếp thu và học hỏi kiến thức, kinh nghiệm để giúp ích
trong quá trình học ngoại ngữ của minh.
Xã hội thay đổi và phát triển nhanh chóng, hệ quả của nó mang lại là những
phát minh trí tuệ nhân tạo AI hiện đại vượt bậc. Đặc biệt trong việc học ngoại ngữ,
ngay tại thời điểm này không chỉ sinh viên mà bất kì ai học ngôn ngữ cũng có thể
được học một cách bài bản và tiện lợi nhờ có AI. Chúng xuất hiện trong những ứng
dụng học tập ngoại ngữ phổ biến hiện nay như Doulingo, Elsa Speak, Memrise,
Patchim,… Trình độ của người dùng sẽ được AI đánh giá theo từng khung năng lực
quy chuẩn quốc tế của mỗi ngôn ngữ tương ứng, ngay khi bắt đầu vào sử dụng
những ứng dụng này. Người dùng sẽ được cung cấp một lộ trình học phù hợp với
năng lực và thời gian học là tùy chọn. Vậy nên, việc học ngoại ngữ mới sẽ trở nên
thú vị và gần gũi với người học.
lOMoARcPSD|48364463
11
Việc cải thiện các kỹ năng trong học ngoại ngữ là rất quan trọng, để học tốt
một ngôn ngữ sinh viên cần thông thạo 04 kỹ năng: Nghe – Nói – Đọc – Viết. Mỗi
sinh viên sẽ có những đánh giá riêng về mức độ dễ hay khó của mỗi kỹ năng. Tuy
nhiên, nhờ có phương pháp học tập kết hợp, người học sẽ được tối ưu hóa việc học
tập và rèn luyện các kỹ năng một cách cụ thể thông qua các bài giảng trực tuyến
trong các khóa học chuyên nghiệp.
Các sinh viên có thể cùng thảo luận, trao đổi kiến thức cùng nhau phát triển
trong vấn đề học ngoại ngữ và dễ dàng hơn với việc gọi video. Hơn thế nữa, sinh
viên có thể phát triển từ những video học tập của cá nhân hay nhóm học thành
những vlog với nội dung gợi cảm hứng học tập cho những người muốn theo đuổi
học ngoại ngữ.
III. NHỮNG YÊU CẦU ĐỐI VỚI SINH VIÊN ĐỂ TRỞ THÀNH CỬ NHÂN
NGÔN NGỮ TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHENIKAA.
Hiện tại tôi đang là sinh viên của ngành ngôn ngữ Anh. Từ lúc còn nhỏ, tôi
đã được tiếp cận với tiếng Anh vì tôi sinh ra và lớn lại tại vùng biên giới - khu vực
chuyên có những hoạt động xuất - nhập khẩu, giao lưu và trao đổi với nước láng
giếng, và các nước khác trên thế giới. Lúc đó, tôi luôn thắc mắc và tò mò những
người từ nước ngoài tới đang nói ngôn ngữ gì vậy? Tôi thật sự không thể hiểu
được. Đây cũng là động lực chính của tôi lúc bấy giờ để tìm hiểu thế nào là ngoại
ngữ và học nó như thế nào. Tôi thường trực tiếp đi lên những cửa khẩu quốc tế tại
địa phương để quan sát những quá trình xuất và nhập khẩu hàng hóa kết hợp với
việc chăm chỉ học tập, rèn luyện các kỹ năng ngoại ngữ mỗi ngày. Do vậy, theo
thời gian tôi đã có những sự tiến bộ nhất định theo từng kỹ năng và đặc biệt có thể
nghe hiểu được 60% tiếng Anh. Trong quá trình nhập học ngoại ngữ, tôi rất băn
khoăn và lo lắng không biết nên bắt đầu từ đâu, tìm kiếm tài liệu học như thế nào
để tiếp tục sự nghiệp học tiếng của mình. Tuy nhiên sau đó tôi hiểu được rằng, để
lOMoARcPSD|48364463
12
Vlog (video log): hình thức truyền tải nội dung qua truyền hình
“Học từ sai lầm của người khác” - Groucho Marx
học bất cứ điều gì thì cũng hãy “Học từ sai lầm của người khác”, tôi bắt đầu tìm
kiếm và sưu tầm những lỗi sai từ cơ bản đến phức tạp trong việc học cũng như
nghiên cứu ngôn ngữ. Từ đó, tôi đã tránh phạm phải những lỗi sai mà những người
học ngoại ngữ trước đã vi phạm. Hơn thế nữa, học tiếng Anh còn giúp tôi tìm ra
những niềm vui, những điều thú vị và tiếp cận đến những nền văn hóa của các quốc
gia sử dụng tiếng Anh. Đối với ngành ngôn ngữ Anh tôi đã lựa chọn, đã có một
khoảng thời gian tôi nghĩ rằng học ngành ngôn ngữ thì ra chỉ làm những nghề liên
quan trực tiếp với ngôn ngữ như biên – phiên dịch hay giảng dạy tiếng Anh, nhưng
sau đó tôi đã được đánh thức và khai sáng khi tham gia tiết học của môn Giới thiệu
và trải nghiệm nghề nghiệp, trong đó Tiến sĩ Nguyễn Thị Bích Thủy - Giảng viên
tại khoa tiếng Anh trường đại học Phenikaa có chia sẻ “ Ngôn ngữ Anh tuy chỉ là
một ngành nhưng làm được nhiều nghề”. Không những thế, qua quá trình học tập
bộ môn Phương pháp học tập và Nghiên cứu khoa học, dưới sự tận tình giảng dạy
của thầy Nguyễn Văn Khang - Giáo sư, tiến sĩ của trường đại học Phenikaa, tôi còn
được khám phá những khía cạnh khác của việc học tập những ngôn ngữ mới, đồng
thời có những phương pháp học tập hiệu quả, đóng góp cho quá trình học ngoại
ngữ. Qua tất cả những điều trên, tôi đã tìm hiểu kĩ càng ngành học mình chọn và
xây dựng những định hướng cụ thể cho những mục tiêu, đặt ra kế hoạch học tập
hợp lý và nuôi dưỡng một ước mơ cao cả là trở thành một nhà quản trị kinh doanh
tại doanh nghiệp liên doanh quốc tế.
lOMoARcPSD|48364463
13
Theo dữ liệu từ 08/2021 thống kê ngôn ngữ được sử dụng nhiều nhất trên thế
Biểu đồ thống kê top 10 ngôn ngữ phổ biến nhất thế giới 2021
giới cho thấy. Nằm trong danh sách những ngôn ngữ trên, tiếng Anh là ngôn ngữ
đứng đầu về số lượng người sử dụng bao gồm cả người bản ngữ và người không
phải bản ngữ, xếp sau đó là tiếng Quan Thoại (Trung Quốc) và đứng thứ ba là tiếng
Hindi (Ấn Độ). Đây là 03 ngôn ngữ đứng đầu thế giới về mức phổ biến. Mức độ sử
dụng phổ biến của một ngôn ngữ phụ thuộc vào nhiều yếu tố để đánh giá. Ví dụ:
Ấn Độ và Trung Quốc là hai quốc gia có số dân số đông nhất và nhì trên toàn cầu,
vì vậy mức độ sử dụng ngôn ngữ là do yếu tố dân số. Còn tiếng Anh đặc biệt được
sử dụng nhiều do có một bề lịch sử dày và là một ngôn ngữ được đánh giá là dễ học
hơn những ngôn ngữ khác trên thế giới. Vậy yếu tố ở đây là quá trình hình thành và
mức độ của ngôn ngữ. Đây cũng là tiền đề cho sự phát triển của ngành ngôn ngữ
Anh vì trong thời kỳ hội nhập kinh tế thế giới, Tiếng Anh được coi là ngôn ngữ
toàn cầu, là phương tiện giao tiếp phổ biến ở hầu hết các lĩnh vực thương mại, văn
hóa, kinh tế, du lịch, ngoại giao…Vì vậy làm chủ được ngôn ngữ này sẽ giúp ích
rất nhiều cho bản thân tôi nói riêng và các bạn sinh viên nói chung trong quá trình
phát triển bản thân và sự nghiệp sau này.
lOMoARcPSD|48364463
14
1. Cơ hội và những điểm thuận lợi
Là một sinh viên của ngành ngôn ngữ Anh, tôi đã và đang được đào tạo
chuyên sâu các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết tiếng Anh. Đồng thời, cá nhân tô còn
được cung cấp và có những giờ học tìm hiểu kiến thức về xã hội của các quốc gia
sử dụng tiếng Anh. Từ đây, tôi đã có những cơ hội trao đổi, giao lưu văn hóa và tiếp
cận một cách gần gũi hơn với bạn bè quốc tế. Không thể phủ nhận rằng, đây là nền
tảng cần thiết để sinh viên học ngoại ngữ có thể sử dụng tiếng Anh hay bất kì một
tiếng nào nâng cao mức độ thành thạo ngoại ngữ và có những sự hiểu biết hơn, tích
lũy tri thức, văn hóa của đa quốc gia. Song song với việc được cung cấp kiến thức,
học phần còn có những tiết thực hành biên - phiên dịch hai chiều, không những thế,
sinh viên còn được trang bị kiến thức bổ trợ về kinh tế, tài chính ngân hàng, xuất
nhập khẩu… và các kỹ năng giao tiếp kinh doanh, thuyết trình, nói trước công
chúng…đối với định hướng tiếng Anh thương mại. Bên cạnh những kỹ năng
chuyên môn, sinh viên cần thiết trang bị cho mình những kỹ năng mềm cơ bản như:
giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, sử dụng công nghệ - thông tin, quản lý thời gian,
lên kế hoạch, hay kỹ năng giải quyết vấn đề.. đồng thời rèn luyện đạo đức, tích cực
phát huy sự sáng tạo. Từ đó, mở ra nhiều cơ hội được trải nghiệm, thực tập và cơ
hội việc làm với mức lương lý tưởng cho sinh viên học ngành ngôn ngữ Anh.
2. Thách thức, khó khăn
Trên hành trình trở thành một cử nhân ngành ngôn ngữ Anh trường đại học
Phenikaa, sinh viên sẽ phải đối mặt với những thử thách và khó khăn:
Đầu tiên khi bắt đầu học một ngôn ngữ mới, sinh viên sẽ cảm thấy không có
hoặc thiếu động lực. Mọi hành động của con người đều được hoàn thành nhờ động
lực và sự quyết tâm. Đặc biệt, trong việc học tập hay công việc sau này, động lực
đóng vai trò rất quan trọng giúp bạn vượt qua khó khăn. Có khá nhiều bắt đầu học
lOMoARcPSD|48364463
15
tiếng Anh một cách vô định, không có mục tiêu. Nhiều người thậm chí còn không
biết tại sao phải học tiếng Anh, hoặc chỉ cố gắng học để đủ điểm qua môn. Chính
cách học thụ động này sẽ khiến học viên khó tiếp thu kiến thức hơn. Đôi khi, việc
áp lực học tiếng Anh cho những mục đích ngắn hạn cũng khiến xảy ra tình trạng
học đối phó, nhồi nhét không hiệu quả.
Sinh viên không có nhiều cơ hội để tham gia vào những môi trường giao tiếp
bằng ngoại ngữ, thực hành cũng là rào cản khiến rất nhiều học sinh Việt Nam gặp
khó khăn khi học tiếng Anh. Đặc biệt, với việc học một ngôn ngữ, khả năng giao
tiếp phải được trau dồi thường xuyên, liên tục mới giúp tạo thành phản xạ tự nhiên.
Phương thức học thụ động, học lý thuyết quá nhiều đã khiến khả năng nghe nói trở
thành “ám ảnh” với nhiều học sinh. Cùng với đó, lịch học và làm việc dày đặc
khiến sinh viên không có đủ thời gian ôn tập. Những kiến thức ngữ pháp, cách đọc,
cách nói tiếng Anh không thể hình thành nếu bạn không bỏ thời gian học tập.
Không có động lực cũng khiến định hướng trong tương lai của sinh viên
không rõ ràng. Sự mơ hồ trong phương pháp học, phân bổ thời gian không đồng
đều đang trở thành một thách thức khi học tiếng Anh mà nhiều người không thể
vượt qua.
Quyết định học một thứ ngôn ngữ mới đòi hỏi bạn thay đổi nhiều thói quen.
Nếu không coi tiếng Anh như một phần quen thuộc, buộc bản thân ôn luyện mỗi
ngày, lâu dần sinh viên sẽ cảm thấy tiếng Anh là gánh nặng thay vì sự hứng thú.
Những thay đổi nhỏ như bỏ nửa tiếng học thêm mỗi ngày, tạo thói quen xem phim
tiếng Anh, nghe nhạc Anh nhiều hơn, … sẽ rất khó khăn nếu không quyết tâm và
thay đổi bản thân mình.
Hiện nay, có rất nhiều khóa học tiếng anh cả online và trên lớp được giới
thiệu mỗi ngày. Người học bị choáng ngợp với những lời giới thiệu hoa mỹ như đạt
chứng chỉ trong vài tháng, xóa mất gốc, dạy nâng cao, thi trường chuyên lớp chọn.
lOMoARcPSD|48364463
16
Tuy nhiên, việc lựa chọn khóa học phù hợp lại là thách thức khi học tiếng Anh rất
lớn. Việc lựa chọn khóa học sai với khả năng, sai nhu cầu có thể sinh ra chán nản,
khó tiếp thu, dẫn đến học tập tốn kém nhưng không đạt hiệu quả mong muốn.
3. Mối quan hệ giữa học tập và nghiên cứu khoa học
Học tập là quá trình đạt được sự hiểu biết, kiến thức, hành vi, kỹ năng, giá
trị, thái độ và sở thích mới. Còn Nghiên cứu khoa học là một dự án nhóm. Dự án
này giúp các bạn sinh viên có thể vận dụng vận dụng và thực hành lý thuyết đã và
đang được học để giải quyết các vấn đề trong thực tế dưới sự hướng dẫn của các
giảng viên. Do đó, cả học tập và nghiên cứu khoa học đều có sự tương tác và bổ
sung cho nhau. Học tập sẽ thật nhàm chán, máy móc nếu không có sự nghiên cứu.
Trong quãng thời gian sinh viên, việc thực hiện các đề tài NCKH dưới sự hướng
dẫn của giảng viên có kinh nghiệm giúp trang bị kiến thức, kỹ năng, phương pháp
NCKH: Nghiên cứu khoa học
học khoa học phục vụ cho việc học tập và nghiên cứu khoa học của sinh viên.
Tham gia NCKH sẽ giúp cho sinh viên: hiểu được làm cách nào để phát hiện chủ
đề nghiên cứu; xây dựng thuyết minh đề cương; cách thức tổ chức thực hiện và giải
quyết vấn đề nghiên cứu; tìm hiểu lịch sử vấn đề nghiên cứu; giải thích lý do vì sao
phải nghiên cứu; lý giải mục tiêu của việc nghiên cứu; định tính và định lượng các
đối tượng và khách thể nghiên cứu, phạm vi nghiên cứu; cách đặt giả thuyết khoa
học; xác định nhiệm vụ nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu; dự kiến sản phẩm
nghiên cứu và cuối cùng là cách tìm kiếm nguồn tài liệu tham khảo nhằm phục vụ
cho việc nghiên cứu và học tập. Thêm vào đó, việc thực hiện và bảo vệ một đề tài
NCKH sẽ rèn giũa cho sinh viên kỹ năng diễn đạt, trình bày một vấn đề, kỹ năng
thuyết trình, tập cho sinh viên phong thái tự tin khi bảo vệ trước hội đồng kho học.
Đây cũng là trải nghiệm rất quý báu và thú vị mà không phải bất kỳ sinh viên nào
cũng có được trong quãng đời sinh viên của mình.
lOMoARcPSD|48364463
17
Đối với sinh viên ngành ngôn ngữ Anh. Khi tham gia dự án NCKH, các bạn
sinh viên sẽ được cải thiện thêm tiếng Anh chuyên ngành, có kinh nghiệm trong việc
đọc, tìm tài liệu, cách trích dẫn tài liệu, tổng hợp phân tích báo cáo. Điểm thuận lợi
này cũng giúp sinh viên nâng cao kỹ năng viết chuyên đề, viết luận văn tốt
nghiệp,…Những kinh nghiệm này không chỉ góp phần rèn luyện những kỹ năng mềm
cho sinh viên sau khi ra trường còn tiền đề quan trọng để tiếp tục con đường
học tập ở cấp cao hơn hoặc làm việc tại các cơ sở nghiên cứu.
IV. KẾT LUẬN
Học tập một điều cùng quan trọng trong cuộc đời mỗi người, trong quá
trình học sinh viên phải nhận thức được định hướng bản thân muốn hướng tới
thông qua học tập và phải biết cách học như thế nào để tiến bộ, phát triển bằng cách
áp dụng các phương pháp học phù hợp với năng lực cá nhân. Cùng với sự phát triển
của công nghệ kỹ thuật số, mô hình học tập kết hợp sẽ là xu hướng của nền giáo dục,
sinh viên nên áp dụng hoặc thử nghiệm vào quy trình học của mình để hỗ trợ cho
việc học trở nên thuận lợi hơn. Đối với các sinh viên ngôn ngữ, các kỹ năng chuyên
môn kỹ năng mềm rất cần thiết nền móng cho hội tìm kiếm việc làm.
Vậy nên sinh viên cần cố gắng, tích cực học và thực hành những kỹ năng trên, để có
thể tạo ra một phiên bản mới của bản thân với sự nâng cấp của nhiều tính năng vượt
trội, là bàn đạp để sinh viên có thể tiến xa hơn trong tương lai và mạnh mẽ vươn tới
những mơ ước vĩ đại. Học tập kết hợp NCKH cũng là yếu tố quan trọng để sinh viên
trở nên thành công trong học tập, mặt khác nếu sinh viên có những công trình NCKH
đóng góp to lớn giúp cho xã hội phát triển, sinh viên sẽ đạt thêm nhiều thành tựu lớn
lao dấu ấn đặc biệt của cuộc đời, hơn nữa cơ hội việc làm sẽ được tăng tưởng
mở rộng đáng kể. Vì vậy, mỗi sinh viên chúng ta phải luôn không ngừng nỗ lực,
chăm chỉ học tập, rèn luyện các đức tính tốt đẹp và tích cực phát huy khả năng sáng
tạo trong nghiên cứu. Mỗi con người tuy chỉ những cá thể nhỏ, cũng như những
hạt giống kia. Nhưng chỉ khi ta luôn miệt mài, mong ước mạnh mphát triển thì
lOMoARcPSD|48364463
18
chúng ta sẽ trở thành những mắt xích quan trọng trong kho tàng tri thức to lớn, gắn
kết những kiến thức, kỹ thuật và phát minh ra những điều tuyệt vời mang lại lợi ích,
phát triển hội hướng tới một cuộc sống tốt đẹp nhất, hạnh phúc nhất cho toàn
bộ nhân loại.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
06 Loại hình cơ bản trong phương pháp học tập:
https://wewiin.com/tin-tuc-chi-tiet/6-loai-hinh-co-ban-trong-phuong-phap-hoc-tap-ket-
hopblended-learning
Mô hình học tập kết hợp và sự hỗ trợ của công nghệ:
https://www.sciencedirect.com/science/article/pii/S187704281000457X
hình dạy học kết hợp: https://www.viewsonic.com/library/vi/giao-duc/mo-
hinh-day-hoc-ket-hop/ Top 10 ngôn ngữ phổ biến nhất thế giới, cập nhật
năm 2021
https://top-10.vn/top-10-ngon-ngu-pho-bien-nhat-the-gioi-cap-nhat-nam-2021/ , wiki
Ứng dụng của phương pháp học tập kết hợp:
https://www.sciencedirect.com/search?qs=application%20to%20learning%20foreign
%20languages
lOMoARcPSD|48364463
19
Procter, C. (2003). Blended learning in practice. The Education in a Changing Environment
Conference. Salford: University of Salford
Singh, H., & Reed, C. (2001). A White Paper: Achieving Success with Blended Learning. Los
Angeles: Centra Software.
( Ngày truy cập: 10/12/2022 - 12/12/2022)
| 1/19

Preview text:

TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHENIKAA BÀI TẬP LỚN
PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP VÀ NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
ĐỀ TÀI: Phương pháp học tập kết hợp và vận dụng vào học ngoại ngữ
Giảng viên hướng dẫn: Nguyễn Văn Khang
Họ và tên: Kiều Thị Huyền Trang
Mã sinh viên: 22013419 Lớp: N01 LỜI NÓI ĐẦU LỜI NÓI ĐẦU
Học tập là một trong những mục tiêu quan trọng mà mỗi người cần phải xác
định trong suốt cuộc đời của mình, đặc biệt là với mỗi học sinh, sinh viên. Trái Đất
liên tục vận hành xoay chuyển xung quanh Mặt trời, cũng như quy luật của tự nhiên,
thì hành tinh xanh mà con người cùng hàng triệu loài sinh vật khác cùng sinh sống
cũng sẽ liên tục thay đổi và phát triển. Vì thế, để có thể chuyển mình theo xu hướng
của thời đại và vươn tới một tương lai hạnh phúc, chúng ta phải luôn coi trọng và
tiếp thu tri thức. Hiện nay, chúng ta đang xây dựng một xã hội học tập, nhằm phát
huy tối đa khả năng cũng như quyền được học tập của mỗi người. Ngạn ngữ của
người Gruzia có câu "Học tập là hạt giống của kiến thức, kiến thức là hạt giống của hạnh phúc".
Tri thức không phải tự nhiên mà có. Đó là cả quá trình tích lũy qua từng nền
văn minh, thời kỳ của nhân loại trong quá trình đổi mới, học tập, rèn luyện mà nên.
Học tập chính là quá trình tích lũy kiến thức! Câu ngạn ngữ trên đã đưa ra hình ảnh
"hạt giống" để nhấn mạnh tầm quan trọng của học tập. Tại sao lại là “hạt giống” mà
không phải thứ khác? Bởi vì chúng là thứ tuy nhỏ bé nhưng đại diện cho sự sinh sôi,
nảy nở và hình thành nên một thứ lớn lao, tầm cỡ hơn mọi vật. Khi hạt giống nảy
mầm và phát triển thành cây thì quá trình học tập cũng như gieo hạt giống cho trí não
và tâm hồn. Kho tàng kiến thức càng đa dạng, kết quả tích lũy hạt giống càng hứa
hẹn một mùa bội thu. Kiến thức tốt, đầy đủ, phong phú sẽ gieo những hạt giống cho
tương lai của mỗi con người. Tuy nhiên, một khi hạt giống chuẩn bị không tốt, cây
sẽ phát triển yếu ớt và nhiều bệnh, cũng giống như sự chuẩn bị, học hỏi và tiếp thu
kiến thức một cách sai phương pháp, nông cạn ít ỏi khiến chúng ta gặp vô vàn khó
khăn, thử thách và dần bế tắc, chán nản trong học tập. Thêm vào đó, người học tập
biết cách xây dựng kế hoạch, hợp lý và tiếp thu được điều hay, lẽ phải thì cũng chính
là tích lũy hạt giống chất lượng, còn kiến thức lệch lạc, sai lầm thì như hạt giống kém
chất lượng làm hủy hoại tư duy và tâm hồn, sẽ không tránh khỏi gây tác hại cho đời 2
sống. Vậy nên, chỉ khi ta liên tục chinh phục và cập nhật những nền tảng kiến thức
bổ ích, có lợi thì mới có thể tiến tới một tương lai rộng mở gắn liền với sự hiện đại, an toàn và hạnh phúc.
Không những vậy, để quá trình tích lũy “Hạt giống” tốt, đảm bảo chất lượng
cao diễn ra một cách khoa học và dễ dàng hơn. Đặc biệt đối với các bạn học sinh,
sinh viên cần tìm ra cho mình kĩ thuật, phương pháp “nuôi trồng hạt giống” hay chính
là các phương pháp học tập phù hợp đối với năng lực, sở thích và mục tiêu của bản
thân. Qua đó, có thể dễ dàng tiếp thu, học tập nhanh hơn, trau dồi kiến thức, có một
định hướng đúng đắn từ đó thúc đẩy bản thân ngày càng phát triển hơn. Trên thế giới
hiện nay có hàng trăm phương pháp học tập khác nhau, mỗi nền giáo dục của mỗi
đất nước tương ứng sẽ có những mô hình, phương pháp riêng để áp dụng cho từng
lứa tuổi, sở thích, năng lực, và mục tiêu mong muốn đạt được cho sự phát triển cá
nhân cũng như của quốc gia. Hơn thế nữa, phương pháp học tập nghiên cứu còn giúp
cho chúng ta lĩnh hội thêm nhiều kiến thức, rèn luyện các kỹ năng cần thiết. Chính
vì thế, mỗi người hãy tìm cho mình một phương pháp học tập, nghiên cứu đúng đắn,
phù hợp với sự nghiệp học tập của mình.
I. MÔ HÌNH HỌC TẬP KẾT HỢP
1. Định nghĩa
Mô hình học tập kết hợp là một phương pháp học tập hiện đại và phổ biến đối
với nền giáo dục trên thế giới. Mô hình này có thể được định nghĩa là một phương
pháp giáo dục kết hợp các mô hình con khác nhau giữa các tài liệu giáo dục trực
tuyến và cơ hội tương tác từ xa của người dùng với các phương pháp học truyền
thống. Qua đó, nâng cao hiệu quả học tập và tính ứng dụng tất cả các loại công
nghệ thuộc về lĩnh vực nghiên cứu giáo dục.
Một số định nghĩa khác: 3
Procter (2003) định nghĩa học tập kết hợp là sự kết hợp hiệu quả giữa các kỹ thuật
giáo dục, công nghệ và phương thức cung cấp để đáp ứng nhu cầu của học sinh.
Theo Singh and Reed (2001), học tập kết hợp là một chương trình học tập, bao gồm
nhiều hơn một mô hình được sử dụng để tối ưu hóa việc học tập và chi phí.
2. Đặc điểm
o Sử dụng công nghệ số, kỹ thuật và những thành tố giảng dạy trực tuyến ( E-learning).
o Hoạt động tương tác trực tiếp (truyền thống) kết hợp trực tuyến (hiện đại). o
Yêu cầu tính tự giác, học tập tự chủ đối với sinh viên.
3. Phân loại: 06 mô hình học tập kết hợp phổ biến o Mô hình học
tập mặt đối mặt (The Face-to-face driver model)
Mô hình này khá tương đồng với mô hình học tập truyền thống, quá trình học
tập diễn ra tại lớp học. Trong đó, người dạy có nhiệm vụ quan trọng đối với việc
dẫn dắt và giảng dạy cho học sinh, sinh viên. Bên cạnh đó, sử dụng các thiết bị
công nghệ để hỗ trợ cho công tác giảng dạy trong lớp. Mô hình này phù hợp với các
lớp học mà những học viên có năng lực và trình độ hiểu biết, nắm bắt bài học chênh
lệch cao. Từ yếu tố đó, người dạy sẽ có nhiều cơ hội dẫn dắt và theo dõi sát sao sự
học hỏi và tiến bộ cũng như sự thay đổi về học lực của từng bạn, hỗ trợ, giải đáp
thắc mắc và phụ trợ các bạn còn yếu, cân bằng trình độ lớp học; để các bạn có thể
theo kịp bài giảng và hiểu rõ vấn đề môn học. o Mô hình luân phiên (The Rotation Model) 4
Là một dạng mô hình học tập có tính ứng dụng cao và đa dạng về mặt hình
thức. Mô hình luân phiên bao gồm nhiều mô hình con khác nhau: o Mô hình
Phòng học trao đổi vai trò (The flipped room)
Để tạo một môi trường học tập mới mẻ và thu hút đối với sinh viên. Lớp học
sẽ thay đổi vai trò của giáo viên và học sinh. Trong đó, giáo viên là người hướng
dẫn, giám sát và chỉ hỗ trợ khi có thắc mắc cần giải đáp hay các yêu cầu cần thực
hiện. Học sinh sẽ tự học các bài giảng trực tuyến trên nền tảng mà nhà trường cung
cấp sẵn tại nhà và thời gian trên lớp ưu tiên cho thảo luận, phản biện và giải đáp thắc mắc.
o Mô hình học xoay ca (The station rotation)
Mô hình học xoay ca là một mô hình khá phổ biến hiện nay. Cấu trúc mô hình
này được thiết kế bào gồm học trực tiếp xen kẽ với học trực tuyến. Lịch học sẽ được
sắp xếp linh hoạt theo thời khóa biểu của từng sinh viên.
Ví dụ: Tại Trường đại học Phenikaa đã áp dụng mô hình học xoay ca đối với bộ môn
Quản trị học. Căn cứ vào số học phần gồm bao nhiêu tín chỉ của mỗi khóa và lịch
học của sinh viên, nhà trường sẽ sắp xếp thời gian của môn học này sao cho phù hợp
với sinh viên đang theo học.
o Mô hình học tập cá nhân (The individual station)
Mô hình này chủ yếu dựa trên nhu cầu học tập riêng của từng cá nhân. Sinh
viên không bắt buộc phải lựa chọn những môn tự chọn mà môn học đó không thuộc
hay vận dụng ít vào chuyên ngành. Sinh viên cũng có thể tự do đăng kí khung giờ
học phù hợp với lịch trình cá nhân. Tuy nhiên, phải đảm bảo số lượng tín chỉ tích
lũy đạt chuẩn khung đầu ra. 5
o Mô hình thực hành phòng thí nghiệm (The lab rotation)
Sinh viên sẽ chia theo ca hay luân phiên nhau đến phòng thí nghiệm thực
hành để thực hiện hiện các tiết học trực tuyến và trực tiếp. Thay vì tất cả học viên
tập trung tại cùng một lớp học. Qua đó, đảm bảo cả về mặt lý thuyết cũng như thực hành.
o Mô hình học tập linh hoạt (The flex model)
Mô hình này là hình thức phổ biến và có tính ứng dụng cao nhất đối với
phương pháp học kết hợp. sinh viên hoàn toàn có thể tự do chọn lựa lịch trình học
tập linh hoạt phù hợp với nhu cầu của họ, đồng thời tự chọn học phần của riêng
mình. Tuy nhiên, đối với mô hình này học sinh sẽ học tập độc lập, việc học chủ yếu
là tự nghiên cứu trong môi trường kỹ thuật số nên đòi hỏi yêu cầu cao về ý thức tự
giác của người học. Giáo viên ở đây chỉ đóng vai trò là người cung cấp nội dung
khóa học, hướng dẫn khi cần thiết. Mô hình học tập linh hoạt chắc chắn sẽ giúp cho
học sinh nâng cao tính tự chủ và kiểm soát cao với việc học của mình.
o Mô hình phòng thực hành trực tuyến (Online Lab School Model)
Mô hình đòi hỏi sự tương tác trực tuyến rõ rang và yêu cầu sinh viên sẽ tự
học trước lý thuyết tại nhà trên nền tảng trực tuyến do nhà trường cung cấp, bao
gồm cả việc xem qua các đoạn phim truyền hình từ người có chuyên môn thực hiện
và sau đó theo lịch trình hướng dẫn của giáo viên đến phòng thực hành để hoàn
thành nội dung bài học của mình.Tại các phòng thực hành sẽ có người giám sát
công nghệ để hỗ trợ cũng như phòng tránh các rủi ro gây thiệt hại.
o Mô hình tự học (The Self-blend Model)
Mô hình này phù hợp với những sinh viên có nhu cầu trong một lĩnh vực cụ
thể mà không có trong danh mục khóa học truyền thống bắt buộc. Sinh viên tự 6
kiểm soát thời gian cũng như nội dung học nhằm bổ sung cho kiến thức cơ bản trên
lớp. Để nâng cao tỉ lệ thành công của mô hình tự học, các trường cần xây dựng và
thiết lập giao diện dễ sử dụng các nền tảng công nghệ, để thông qua hệ thống quản
lý học tập có thể cung cấp cho sinh viên của mình những khóa học trực tuyến chất lượng.
o Mô hình học tập trực tuyến (The online driver)
Mô hình học tập trực tuyến là mô hình đòi hỏi nhiều đến kĩ thuật công nghệ
nhất. Đây là một mô hình học lý tưởng và tiện lợi cho những sinh viên học tập từ
xa hay đối tượng vừa học vừa làm, nó linh hoạt về thời gian cũng như địa điểm học
tập. Sinh viên tự do lựa chọn nơi họ học, các hướng dẫn và tài liệu chủ yếu được
cung cấp qua nền tảng trực tuyến. Giáo viên có nhiệm vụ điều phối và đánh giá,
giải đáp thắc mắc theo yêu cầu nhưng cũng trên hình thức trực tuyến. Vì vậy, với
mô hình học tập trực tuyến, việc lựa chọn một nền tảng công nghệ với công cụ
phân tích, đánh giá mạnh mẽ là yêu cầu cần thiết để có được chất lượng đào tạo tốt nhất.
Mô hình học tập kết hợp là một mô hình đã và đang được áp dụng đối với
nhiều trường học trên thế giới nhưng chưa thể mang tính toàn cầu hóa do còn phụ
thuộc vào nhiều yếu tố của mỗi quốc gia như kinh tế, văn hóa, giáo dục và khoa
học - công nghệ còn chưa phát triển. Đặc biệt trong thời kì hiện nay, nhiều quốc gia
vẫn còn đang đối mặt với đại dịch Covid-19 và sự xuất hiện của nhiều chủng virus
mới mang tính lây nhiễm cao trong cộng đồng, vì vậy đòi hỏi nền giáo dục cần có
sự cải cách trong các phương pháp giảng dạy và người học cần tìm ra mô hình phù
hợp để giúp ích cho việc học tập. Không chỉ ở hiện tại mà cả trong tương lai, khi
thế giới bước vào thời kì công nghệ hóa, mô hình học tập kết hợp sẽ là một mô
hình có xu hướng phù hợp và đáp ứng tốt các nhu cầu học tập của con người. 7 4. Ưu điểm
• Mô hình học tập kết hợp mang lại sự thuận tiện, linh hoạt về thời gian, và địa
điểm cho người học trong quá trình học tập.
• Người học có thể kiểm soát tốc độ học, tự do lựa chọn cách thức học tập trực
tuyến - trực tiếp ( online - offline) dễ dàng.
• Hiểu biết, nắm bắt rõ hơn về môn học qua cả lý thuyết lẫn thực hành.
• Tăng tính tương tác, hỗ trợ giữa giáo viên và học sinh.
• Sử dụng các kỹ thuật giáo dục khác nhau thu hút sự chú ý của sinh viên
nhiều hơn vào chủ đề khóa học.
• Giảm thiểu chi phí đào tạo trực tiếp ( phí đi lại, phí sinh hoạt, phí tài liệu giáo trình).
• Phát triển tính tự chủ, ý thức trong việc học.
• Quản lý, sửa đổi các thông tin cá nhân người học, khóa học chặt chẽ hơn.
• Trở thành công dân toàn cầu. 5. Nhược điểm
• Đòi hỏi người học và người dạy phải có kiến thức chắc chắn về sử dụng phần
mềm và công nghệ thông tin
• Môi trường trực tuyến tuy mang lại nhiều lợi ích nhưng cũng nhiều nguy
hiểm, đặc biệt là các thông tin giả mạo, không có bảo mật tin cậy, gây nguy
hiểm và thiệt hại cho thiết bị và rò rỉ dữ liệu mật của cá nhân 8
• Không phải dịch vụ học tập, nền tảng hỗ trợ cho học tập nào cũng miễn phí
nên sẽ phát sinh các chi phí mới cho các nền tảng học tập điên tử, các nhà
dịch vụ tính phí ho các nhà giáo dục.
• Đường truyển mạng lưới thiếu ổn định hoặc mất kết nối đối với những điạ
điểm có địa hình đặc thù: vùng núi cao hiểm trở, vùng hải đảo xa xôi,…Hoặc
địa điểm thường xuyên xảy ra thiên tai, lũ lụt, bão,…
• Yêu cầu cao về ý thức tự giác của người học
• Khối lượng công viêc tăng tạm thời trong giai đoạn chuyển tiếp
II. VẬN DỤNG PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP KẾT HỢP VÀO VIỆC HỌC NGOẠI NGỮ
Xu hướng toàn cầu hóa ngày càng được phủ rộng, do đó để có thể trở thành
một công dân toàn cầu sinh viên cần phải hiểu và học được ngoại ngữ, đặc biệt là
các ngoại ngữ có tính phổ biến trên thế giới. Bên cạnh đó, sinh viên không nên chỉ
luôn chú ý vào kết quả của mục tiêu mà đồng thời phải coi trong và luôn suy nghĩ
về cách thức học tập, áp dụng phương pháp học ra sao, học như thế nào là rất quan
trọng. Học một cách chủ động, tích cực với hình thức “vừa học - vừa chơi” thì
phương pháp học tập kết hợp sẽ là một công cụ lý tưởng cho sinh viên. Mô hình
học này sẽ giúp sinh viên có nhiều cơ hội trải nghiệm và tiếp xúc với ngoại ngữ mà
họ muốn học và theo đuổi.
Là một phương pháp hoàn hảo kết hợp giữa hai môi trường trực tiếp và trực
tuyến, từ đó tạo nền tảng cho sinh viên có thể dễ dàng liên hệ và trao đổi thông tin
cũng như mở những lớp học kết nối trực tuyến đa quốc gia. Sinh viên sẽ được gặp
gỡ, thảo luận và trò chuyện với những sinh viên đến từ những đất nước khác để học
tập về một chủ đề mà hai hay nhiều bên cùng thống nhất. Chính vì vậy, những sinh 9
viên sẽ tìm thấy được niềm vui, sự hào hứng trong học tập và thúc đẩy sự sáng tạo,
mong muốn tìm hiểu về văn hóa của các quốc gia nước bạn.
Sinh viên còn có thể tham gia các cuộc hội thảo, thực tập và trao đổi trực
tuyến với những giảng viên, chuyên gia có kinh nghiệm chia sẻ những phương
pháp, thủ thuật, nghiên cứu và cách học hiệu quả trong lĩnh vực học một ngôn ngữ
mới. Qua đó, sinh viên sẽ tiếp thu và học hỏi kiến thức, kinh nghiệm để giúp ích
trong quá trình học ngoại ngữ của minh.
Xã hội thay đổi và phát triển nhanh chóng, hệ quả của nó mang lại là những
phát minh trí tuệ nhân tạo AI hiện đại vượt bậc. Đặc biệt trong việc học ngoại ngữ,
ngay tại thời điểm này không chỉ sinh viên mà bất kì ai học ngôn ngữ cũng có thể
được học một cách bài bản và tiện lợi nhờ có AI. Chúng xuất hiện trong những ứng
dụng học tập ngoại ngữ phổ biến hiện nay như Doulingo, Elsa Speak, Memrise,
Patchim,… Trình độ của người dùng sẽ được AI đánh giá theo từng khung năng lực
quy chuẩn quốc tế của mỗi ngôn ngữ tương ứng, ngay khi bắt đầu vào sử dụng
những ứng dụng này. Người dùng sẽ được cung cấp một lộ trình học phù hợp với
năng lực và thời gian học là tùy chọn. Vậy nên, việc học ngoại ngữ mới sẽ trở nên
thú vị và gần gũi với người học. 10 lOMoARcPSD|48364463
Việc cải thiện các kỹ năng trong học ngoại ngữ là rất quan trọng, để học tốt
một ngôn ngữ sinh viên cần thông thạo 04 kỹ năng: Nghe – Nói – Đọc – Viết. Mỗi
sinh viên sẽ có những đánh giá riêng về mức độ dễ hay khó của mỗi kỹ năng. Tuy
nhiên, nhờ có phương pháp học tập kết hợp, người học sẽ được tối ưu hóa việc học
tập và rèn luyện các kỹ năng một cách cụ thể thông qua các bài giảng trực tuyến
trong các khóa học chuyên nghiệp.
Các sinh viên có thể cùng thảo luận, trao đổi kiến thức cùng nhau phát triển
trong vấn đề học ngoại ngữ và dễ dàng hơn với việc gọi video. Hơn thế nữa, sinh
viên có thể phát triển từ những video học tập của cá nhân hay nhóm học thành
những vlog với nội dung gợi cảm hứng học tập cho những người muốn theo đuổi học ngoại ngữ.
III. NHỮNG YÊU CẦU ĐỐI VỚI SINH VIÊN ĐỂ TRỞ THÀNH CỬ NHÂN
NGÔN NGỮ TRƯỜNG ĐẠI HỌC PHENIKAA.
Hiện tại tôi đang là sinh viên của ngành ngôn ngữ Anh. Từ lúc còn nhỏ, tôi
đã được tiếp cận với tiếng Anh vì tôi sinh ra và lớn lại tại vùng biên giới - khu vực
chuyên có những hoạt động xuất - nhập khẩu, giao lưu và trao đổi với nước láng
giếng, và các nước khác trên thế giới. Lúc đó, tôi luôn thắc mắc và tò mò những
người từ nước ngoài tới đang nói ngôn ngữ gì vậy? Tôi thật sự không thể hiểu
được. Đây cũng là động lực chính của tôi lúc bấy giờ để tìm hiểu thế nào là ngoại
ngữ và học nó như thế nào. Tôi thường trực tiếp đi lên những cửa khẩu quốc tế tại
địa phương để quan sát những quá trình xuất và nhập khẩu hàng hóa kết hợp với
việc chăm chỉ học tập, rèn luyện các kỹ năng ngoại ngữ mỗi ngày. Do vậy, theo
thời gian tôi đã có những sự tiến bộ nhất định theo từng kỹ năng và đặc biệt có thể
nghe hiểu được 60% tiếng Anh. Trong quá trình nhập học ngoại ngữ, tôi rất băn
khoăn và lo lắng không biết nên bắt đầu từ đâu, tìm kiếm tài liệu học như thế nào
để tiếp tục sự nghiệp học tiếng của mình. Tuy nhiên sau đó tôi hiểu được rằng, để 11 lOMoARcPSD|48364463
Vlog (video log): hình thức truyền tải nội dung qua truyền hình
“Học từ sai lầm của người khác” - Groucho Marx
học bất cứ điều gì thì cũng hãy “Học từ sai lầm của người khác”, tôi bắt đầu tìm
kiếm và sưu tầm những lỗi sai từ cơ bản đến phức tạp trong việc học cũng như
nghiên cứu ngôn ngữ. Từ đó, tôi đã tránh phạm phải những lỗi sai mà những người
học ngoại ngữ trước đã vi phạm. Hơn thế nữa, học tiếng Anh còn giúp tôi tìm ra
những niềm vui, những điều thú vị và tiếp cận đến những nền văn hóa của các quốc
gia sử dụng tiếng Anh. Đối với ngành ngôn ngữ Anh tôi đã lựa chọn, đã có một
khoảng thời gian tôi nghĩ rằng học ngành ngôn ngữ thì ra chỉ làm những nghề liên
quan trực tiếp với ngôn ngữ như biên – phiên dịch hay giảng dạy tiếng Anh, nhưng
sau đó tôi đã được đánh thức và khai sáng khi tham gia tiết học của môn Giới thiệu
và trải nghiệm nghề nghiệp, trong đó Tiến sĩ Nguyễn Thị Bích Thủy - Giảng viên
tại khoa tiếng Anh trường đại học Phenikaa có chia sẻ “ Ngôn ngữ Anh tuy chỉ là
một ngành nhưng làm được nhiều nghề”. Không những thế, qua quá trình học tập
bộ môn Phương pháp học tập và Nghiên cứu khoa học, dưới sự tận tình giảng dạy
của thầy Nguyễn Văn Khang - Giáo sư, tiến sĩ của trường đại học Phenikaa, tôi còn
được khám phá những khía cạnh khác của việc học tập những ngôn ngữ mới, đồng
thời có những phương pháp học tập hiệu quả, đóng góp cho quá trình học ngoại
ngữ. Qua tất cả những điều trên, tôi đã tìm hiểu kĩ càng ngành học mình chọn và
xây dựng những định hướng cụ thể cho những mục tiêu, đặt ra kế hoạch học tập
hợp lý và nuôi dưỡng một ước mơ cao cả là trở thành một nhà quản trị kinh doanh
tại doanh nghiệp liên doanh quốc tế. 12 lOMoARcPSD|48364463
Theo dữ liệu từ 08/2021 thống kê ngôn ngữ được sử dụng nhiều nhất trên thế
Biểu đồ thống kê top 10 ngôn ngữ phổ biến nhất thế giới 2021
giới cho thấy. Nằm trong danh sách những ngôn ngữ trên, tiếng Anh là ngôn ngữ
đứng đầu về số lượng người sử dụng bao gồm cả người bản ngữ và người không
phải bản ngữ, xếp sau đó là tiếng Quan Thoại (Trung Quốc) và đứng thứ ba là tiếng
Hindi (Ấn Độ). Đây là 03 ngôn ngữ đứng đầu thế giới về mức phổ biến. Mức độ sử
dụng phổ biến của một ngôn ngữ phụ thuộc vào nhiều yếu tố để đánh giá. Ví dụ:
Ấn Độ và Trung Quốc là hai quốc gia có số dân số đông nhất và nhì trên toàn cầu,
vì vậy mức độ sử dụng ngôn ngữ là do yếu tố dân số. Còn tiếng Anh đặc biệt được
sử dụng nhiều do có một bề lịch sử dày và là một ngôn ngữ được đánh giá là dễ học
hơn những ngôn ngữ khác trên thế giới. Vậy yếu tố ở đây là quá trình hình thành và
mức độ của ngôn ngữ. Đây cũng là tiền đề cho sự phát triển của ngành ngôn ngữ
Anh vì trong thời kỳ hội nhập kinh tế thế giới, Tiếng Anh được coi là ngôn ngữ
toàn cầu, là phương tiện giao tiếp phổ biến ở hầu hết các lĩnh vực thương mại, văn
hóa, kinh tế, du lịch, ngoại giao…Vì vậy làm chủ được ngôn ngữ này sẽ giúp ích
rất nhiều cho bản thân tôi nói riêng và các bạn sinh viên nói chung trong quá trình
phát triển bản thân và sự nghiệp sau này. 13 lOMoARcPSD|48364463
1. Cơ hội và những điểm thuận lợi
Là một sinh viên của ngành ngôn ngữ Anh, tôi đã và đang được đào tạo
chuyên sâu các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết tiếng Anh. Đồng thời, cá nhân tô còn
được cung cấp và có những giờ học tìm hiểu kiến thức về xã hội của các quốc gia
sử dụng tiếng Anh. Từ đây, tôi đã có những cơ hội trao đổi, giao lưu văn hóa và tiếp
cận một cách gần gũi hơn với bạn bè quốc tế. Không thể phủ nhận rằng, đây là nền
tảng cần thiết để sinh viên học ngoại ngữ có thể sử dụng tiếng Anh hay bất kì một
tiếng nào nâng cao mức độ thành thạo ngoại ngữ và có những sự hiểu biết hơn, tích
lũy tri thức, văn hóa của đa quốc gia. Song song với việc được cung cấp kiến thức,
học phần còn có những tiết thực hành biên - phiên dịch hai chiều, không những thế,
sinh viên còn được trang bị kiến thức bổ trợ về kinh tế, tài chính ngân hàng, xuất
nhập khẩu… và các kỹ năng giao tiếp kinh doanh, thuyết trình, nói trước công
chúng…đối với định hướng tiếng Anh thương mại. Bên cạnh những kỹ năng
chuyên môn, sinh viên cần thiết trang bị cho mình những kỹ năng mềm cơ bản như:
giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm, sử dụng công nghệ - thông tin, quản lý thời gian,
lên kế hoạch, hay kỹ năng giải quyết vấn đề.. đồng thời rèn luyện đạo đức, tích cực
phát huy sự sáng tạo. Từ đó, mở ra nhiều cơ hội được trải nghiệm, thực tập và cơ
hội việc làm với mức lương lý tưởng cho sinh viên học ngành ngôn ngữ Anh.
2. Thách thức, khó khăn
Trên hành trình trở thành một cử nhân ngành ngôn ngữ Anh trường đại học
Phenikaa, sinh viên sẽ phải đối mặt với những thử thách và khó khăn:
Đầu tiên khi bắt đầu học một ngôn ngữ mới, sinh viên sẽ cảm thấy không có
hoặc thiếu động lực. Mọi hành động của con người đều được hoàn thành nhờ động
lực và sự quyết tâm. Đặc biệt, trong việc học tập hay công việc sau này, động lực
đóng vai trò rất quan trọng giúp bạn vượt qua khó khăn. Có khá nhiều bắt đầu học 14 lOMoARcPSD|48364463
tiếng Anh một cách vô định, không có mục tiêu. Nhiều người thậm chí còn không
biết tại sao phải học tiếng Anh, hoặc chỉ cố gắng học để đủ điểm qua môn. Chính
cách học thụ động này sẽ khiến học viên khó tiếp thu kiến thức hơn. Đôi khi, việc
áp lực học tiếng Anh cho những mục đích ngắn hạn cũng khiến xảy ra tình trạng
học đối phó, nhồi nhét không hiệu quả.
Sinh viên không có nhiều cơ hội để tham gia vào những môi trường giao tiếp
bằng ngoại ngữ, thực hành cũng là rào cản khiến rất nhiều học sinh Việt Nam gặp
khó khăn khi học tiếng Anh. Đặc biệt, với việc học một ngôn ngữ, khả năng giao
tiếp phải được trau dồi thường xuyên, liên tục mới giúp tạo thành phản xạ tự nhiên.
Phương thức học thụ động, học lý thuyết quá nhiều đã khiến khả năng nghe nói trở
thành “ám ảnh” với nhiều học sinh. Cùng với đó, lịch học và làm việc dày đặc
khiến sinh viên không có đủ thời gian ôn tập. Những kiến thức ngữ pháp, cách đọc,
cách nói tiếng Anh không thể hình thành nếu bạn không bỏ thời gian học tập.
Không có động lực cũng khiến định hướng trong tương lai của sinh viên
không rõ ràng. Sự mơ hồ trong phương pháp học, phân bổ thời gian không đồng
đều đang trở thành một thách thức khi học tiếng Anh mà nhiều người không thể vượt qua.
Quyết định học một thứ ngôn ngữ mới đòi hỏi bạn thay đổi nhiều thói quen.
Nếu không coi tiếng Anh như một phần quen thuộc, buộc bản thân ôn luyện mỗi
ngày, lâu dần sinh viên sẽ cảm thấy tiếng Anh là gánh nặng thay vì sự hứng thú.
Những thay đổi nhỏ như bỏ nửa tiếng học thêm mỗi ngày, tạo thói quen xem phim
tiếng Anh, nghe nhạc Anh nhiều hơn, … sẽ rất khó khăn nếu không quyết tâm và
thay đổi bản thân mình.
Hiện nay, có rất nhiều khóa học tiếng anh cả online và trên lớp được giới
thiệu mỗi ngày. Người học bị choáng ngợp với những lời giới thiệu hoa mỹ như đạt
chứng chỉ trong vài tháng, xóa mất gốc, dạy nâng cao, thi trường chuyên lớp chọn. 15 lOMoARcPSD|48364463
Tuy nhiên, việc lựa chọn khóa học phù hợp lại là thách thức khi học tiếng Anh rất
lớn. Việc lựa chọn khóa học sai với khả năng, sai nhu cầu có thể sinh ra chán nản,
khó tiếp thu, dẫn đến học tập tốn kém nhưng không đạt hiệu quả mong muốn.
3. Mối quan hệ giữa học tập và nghiên cứu khoa học
Học tập là quá trình đạt được sự hiểu biết, kiến thức, hành vi, kỹ năng, giá
trị, thái độ và sở thích mới. Còn Nghiên cứu khoa học là một dự án nhóm. Dự án
này giúp các bạn sinh viên có thể vận dụng vận dụng và thực hành lý thuyết đã và
đang được học để giải quyết các vấn đề trong thực tế dưới sự hướng dẫn của các
giảng viên. Do đó, cả học tập và nghiên cứu khoa học đều có sự tương tác và bổ
sung cho nhau. Học tập sẽ thật nhàm chán, máy móc nếu không có sự nghiên cứu.
Trong quãng thời gian sinh viên, việc thực hiện các đề tài NCKH dưới sự hướng
dẫn của giảng viên có kinh nghiệm giúp trang bị kiến thức, kỹ năng, phương pháp
NCKH: Nghiên cứu khoa học
học khoa học phục vụ cho việc học tập và nghiên cứu khoa học của sinh viên.
Tham gia NCKH sẽ giúp cho sinh viên: hiểu được làm cách nào để phát hiện chủ
đề nghiên cứu; xây dựng thuyết minh đề cương; cách thức tổ chức thực hiện và giải
quyết vấn đề nghiên cứu; tìm hiểu lịch sử vấn đề nghiên cứu; giải thích lý do vì sao
phải nghiên cứu; lý giải mục tiêu của việc nghiên cứu; định tính và định lượng các
đối tượng và khách thể nghiên cứu, phạm vi nghiên cứu; cách đặt giả thuyết khoa
học; xác định nhiệm vụ nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu; dự kiến sản phẩm
nghiên cứu và cuối cùng là cách tìm kiếm nguồn tài liệu tham khảo nhằm phục vụ
cho việc nghiên cứu và học tập. Thêm vào đó, việc thực hiện và bảo vệ một đề tài
NCKH sẽ rèn giũa cho sinh viên kỹ năng diễn đạt, trình bày một vấn đề, kỹ năng
thuyết trình, tập cho sinh viên phong thái tự tin khi bảo vệ trước hội đồng kho học.
Đây cũng là trải nghiệm rất quý báu và thú vị mà không phải bất kỳ sinh viên nào
cũng có được trong quãng đời sinh viên của mình. 16 lOMoARcPSD|48364463
Đối với sinh viên ngành ngôn ngữ Anh. Khi tham gia dự án NCKH, các bạn
sinh viên sẽ được cải thiện thêm tiếng Anh chuyên ngành, có kinh nghiệm trong việc
đọc, tìm tài liệu, cách trích dẫn tài liệu, tổng hợp phân tích báo cáo. Điểm thuận lợi
này cũng giúp sinh viên nâng cao kỹ năng viết chuyên đề, viết luận văn tốt
nghiệp,…Những kinh nghiệm này không chỉ góp phần rèn luyện những kỹ năng mềm
cho sinh viên sau khi ra trường mà còn là tiền đề quan trọng để tiếp tục con đường
học tập ở cấp cao hơn hoặc làm việc tại các cơ sở nghiên cứu. IV. KẾT LUẬN
Học tập là một điều vô cùng quan trọng trong cuộc đời mỗi người, trong quá
trình học sinh viên phải nhận thức được định hướng mà bản thân muốn hướng tới
thông qua học tập và phải biết cách học như thế nào để tiến bộ, phát triển bằng cách
áp dụng các phương pháp học phù hợp với năng lực cá nhân. Cùng với sự phát triển
của công nghệ kỹ thuật số, mô hình học tập kết hợp sẽ là xu hướng của nền giáo dục,
sinh viên nên áp dụng hoặc thử nghiệm vào quy trình học của mình để hỗ trợ cho
việc học trở nên thuận lợi hơn. Đối với các sinh viên ngôn ngữ, các kỹ năng chuyên
môn và kỹ năng mềm là rất cần thiết và là nền móng cho cơ hội tìm kiếm việc làm.
Vậy nên sinh viên cần cố gắng, tích cực học và thực hành những kỹ năng trên, để có
thể tạo ra một phiên bản mới của bản thân với sự nâng cấp của nhiều tính năng vượt
trội, là bàn đạp để sinh viên có thể tiến xa hơn trong tương lai và mạnh mẽ vươn tới
những mơ ước vĩ đại. Học tập kết hợp NCKH cũng là yếu tố quan trọng để sinh viên
trở nên thành công trong học tập, mặt khác nếu sinh viên có những công trình NCKH
đóng góp to lớn giúp cho xã hội phát triển, sinh viên sẽ đạt thêm nhiều thành tựu lớn
lao và là dấu ấn đặc biệt của cuộc đời, hơn nữa cơ hội có việc làm sẽ được tăng tưởng
và mở rộng đáng kể. Vì vậy, mỗi sinh viên chúng ta phải luôn không ngừng nỗ lực,
chăm chỉ học tập, rèn luyện các đức tính tốt đẹp và tích cực phát huy khả năng sáng
tạo trong nghiên cứu. Mỗi con người tuy chỉ là những cá thể bé nhỏ, cũng như những
hạt giống kia. Nhưng chỉ khi ta luôn miệt mài, mong ước và mạnh mẽ phát triển thì 17 lOMoARcPSD|48364463
chúng ta sẽ trở thành những mắt xích quan trọng trong kho tàng tri thức to lớn, gắn
kết những kiến thức, kỹ thuật và phát minh ra những điều tuyệt vời mang lại lợi ích,
phát triển xã hội và hướng tới một cuộc sống tốt đẹp nhất, hạnh phúc nhất cho toàn bộ nhân loại. TÀI LIỆU THAM KHẢO
06 Loại hình cơ bản trong phương pháp học tập:
https://wewiin.com/tin-tuc-chi-tiet/6-loai-hinh-co-ban-trong-phuong-phap-hoc-tap-ket- hopblended-learning
Mô hình học tập kết hợp và sự hỗ trợ của công nghệ:
https://www.sciencedirect.com/science/article/pii/S187704281000457X Mô
hình dạy học kết hợp: https://www.viewsonic.com/library/vi/giao-duc/mo-
hinh-day-hoc-ket-hop/ Top 10 ngôn ngữ phổ biến nhất thế giới, cập nhật năm 2021
https://top-10.vn/top-10-ngon-ngu-pho-bien-nhat-the-gioi-cap-nhat-nam-2021/ , wiki Ứng dụng của phương pháp học tập kết hợp:
https://www.sciencedirect.com/search?qs=application%20to%20learning%20foreign %20languages 18 lOMoARcPSD|48364463
Procter, C. (2003). Blended learning in practice. The Education in a Changing Environment
Conference. Salford: University of Salford
Singh, H., & Reed, C. (2001). A White Paper: Achieving Success with Blended Learning. Los Angeles: Centra Software.
( Ngày truy cập: 10/12/2022 - 12/12/2022) 19