-
Thông tin
-
Quiz
Phương pháp kinh doanh toàn cầu - Quản trị chiến lược | Trường Đại Học Duy Tân
Họ tin rằng IKEA sẽ còn tiếp tục tăng trưởng mạnh trên toàn thế giới trong nhữngthập kỷ tới bởi vì công ty cung cấp cho khách hàng cái mà họ muốn: những sảnphẩm đồ gỗ được thiết kế và chế tạo hợp thời ở mức giá phải chăng. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Quản trị chiến lược (MGT403) 137 tài liệu
Đại học Duy Tân 1.8 K tài liệu
Phương pháp kinh doanh toàn cầu - Quản trị chiến lược | Trường Đại Học Duy Tân
Họ tin rằng IKEA sẽ còn tiếp tục tăng trưởng mạnh trên toàn thế giới trong nhữngthập kỷ tới bởi vì công ty cung cấp cho khách hàng cái mà họ muốn: những sảnphẩm đồ gỗ được thiết kế và chế tạo hợp thời ở mức giá phải chăng. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Quản trị chiến lược (MGT403) 137 tài liệu
Trường: Đại học Duy Tân 1.8 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Đại học Duy Tân
Preview text:
1. Giá trị cốt lõi của công ty (Phương pháp kinh doanh toàn cầu):
Họ tin rằng IKEA sẽ còn tiếp tục tăng trưởng mạnh trên toàn thế giới trong những
thập kỷ tới bởi vì công ty cung cấp cho khách hàng cái mà họ muốn: những sản
phẩm đồ gỗ được thiết kế và chế tạo hợp thời ở mức giá phải chăng.
Khả năng của IKEA trong việc cung cấp cho khách hàng sản phẩm ở mức giá phải
chăng chính là kết quả của phương pháp kinh doanh toàn cầu của nó, cách thức
công ty đối xử với nhân viên và điều hành hoạt động của các cửa hàng trên toàn cầu.
Có thể mô tả ngắn gọn, phương pháp kinh doanh toàn cầu của IKEA chính là sự
đơn giản hóa, chú ý đến chi tiết, cam kết về chi phí và chịu trách nhiệm về mọi mặt
trong các hoạt động và cách cư xử.
Phương pháp toàn cầucủa IKEA xuất phát từ giá trị cá nhân và niềm tin của người
sáng lập, ông Ingvar Kamprad, về cách mà công ty đối xử với nhân viên và khách hàng.
Trong câu chuyện trên, phương pháp kinh doanh toàn cầu của IKEA chính là cung
cấp những sản phẩm hợp thời với giá phải chăng, giữ chi phí ở mức thấp, đối xử tốt
với nhân viên và tập trung vào khách hàng, và đó cũng chính là những giá trị cốt lõi
trong văn hóa toàn cầu của IKEA, cái đã góp phần quan trọng mang lại thành công cho công ty.
2. Giá trị của nhà sáng lập:
Kamprad, hiện nay đã ngoài 80 tuổi, được sinh ra tại Smaland, một tỉnh nghèo ở
Thụy Điển, nơi mà những người dân nổi tiếng là những người thích kinh doanh, tằn
tiện, và làm việc chăm chỉ. Kamprad đã hấp thu những giá trị đó. Từ khi bước vào
kinh doanh đồ gỗ, ông đã biến chúng thành điều cốt lõi trong cách thức quản trị của
mình. Ông dạy cho những nhà quản trị cửa hàng và nhân viên những giá trị, những
niềm tin của bản thân về sự cần thiết phải làm việc một cách bình thường nhưng tiết
kiệm. Và quan điểm của ông rằng họ cùng làm kinh doanh với nhau, từ đó ông ngụ
ý rằng mỗi người làm việc trong các chi nhánh trên toàn cầu đóng vai trò thiết yếu
và có bổn phận với những người khác.
3. Nghi lễ và nghi thức:
Tất cả các thành viên của IKEA khi đi công tác chỉ bay với vé máy bay hạng
thường, lưu trú trong những khách sạn giá rẻ và giữ cho chi phí chuyến đi ở mức tối
thiểu. Nó cũng có nghĩa là các cửa hàng của IKEA hoạt động theo những quy tắc và
thủ tục đơn giản nhất có thể, các nhân viên được mong đợi phối hợp cùng nhau để
giải quyết vấn đề và hoàn thành mọi việc
Hầu hết các nhà quản trị cấp cao của IKEA đều được thăng tiến lên qua quá trình
làm việc với xuát phát từ vị trí thấp nhất trong công ty. Công ty giữ thông lệ “phá
vỡ những tuần làm việc quan liêu” cho các nhà quản trị. Họ được yêu cầu làm việc
trong các cửa hàng và kho hàng hóa một tuần mỗi năm. Việc làm này giúp đảm bảo
rằng các nhà quản trị đó và tất cả nhân viên vẫn đang thực hiện những giá trị trên toàn cầu của IKEA.
Ở tất cả các quốc gia mà công ty hoạt động, nhân viên đều mặc những trang phục
thông dụng để làm việc. Bản thân Kamprad thì luôn mặc áo hở cổ, không có bất kỳ
dấu hiệu nào của sự phân biệt địa vị ở đây ví như phòng ăn hay nơi đỗ xe riêng.
4. Giai thoại và ngôn ngữ:
Nhiều giai thoại nổi tiếng được truyền tụng về chủ tịch Kamprad thanh đạm (tằn
tiện), ví dụ như ông cũng chỉ bay trên những chuyến bay với vé hạng thường, có lần
ông uống một lon Coca trong tủ lạnh của phòng tại khách sạn, sau đó ông đã mua
lon khác trong cửa hàng và để lại vào đó – Ông đã làm như vậy mặc dù sự thật rằng
ông là một tỷ phú trong số 20 người giàu nhất thế giới mà tạp chí Forbes đưa tin.
5.Quá trình hòa nhập.
Các nhân viên của IKEA nhận thấy phương pháp kinh doanh toàn cầu này ngay từ
khi họ được tuyển dụng vào một cửa hàng ở bất kỳ quốc gia nào mà công ty hoạt
động. Họ bắt đầu học về văn hóa công ty IKEA thông qua thực hiện công việc ở cấp
độ thấp nhất trong nấc thang thăng tiến. Họ được đào tạo nhanh chóng để có thể
thực hiện được tất cả những việc khác nhau liên quan đến hoạt động của một cửa
hàng. Trong suốt quá trình làm việc, họ hòa nhập với những giá trị và chuẩn mực
trên toàn cầu của IKEA, mà trọng tâm là tầm quan trọng của sự sáng tạo và gánh
vác trách nhiệm trong giải quyết vấn đề và tập trung vào khách hàng. Nhân viên
được luân chuyển giữa các bộ phận và có khi là giữa các cửa hàng, và có thể được
thăng tiến nhanh chóng nếu họ thể hiện sự nhiệt tình và sẵn sàng tham gia vào văn hóa toàn cầu của IKEA.
Một khi IKEA đi vào thị trường một quốc gia mới, nó gửi những trưởng của hàng
nhiều kinh nghiệm đi để thiết lập phương pháp toàn cầu trong những cửa hàng mới đó.