lOMoARcPSD|49220901
1.
Học phần:
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
(RESEARCH METHODOLOGY)
2.
Mã học phần:
RMD3001
3. Ngành: Quản trị Kinh doanh
4. Chuyên ngành: Quản trị Kinh doanh tổng quát
5. Khối lượng học tập: 2 tín chỉ.
6. Trình ộ: Đại học.
7. Học phần iều kiện học trước: Nhập môn kinh doanh, Thống kê kinh doanh và kinh tế
8. Mục ích của học phần
Học phần y cung cấp cho sinh viên những kiến thức liên quan ến những vấn bản
của quy trình thực hiện nghiên cứu khoa học trong quản trị kinh doanh. Các nội dung của học
phần sẽ bao gồm từ việc xác ịnh vấn nghiên cứu, thiết kế nghiên cứu, thu thập phân tích
dữ liệu, cho ến việc viết báo cáo nghiên cứu. Sinh viên cũng ược cung cấp các kỹ năng ể có thể
triển khai thực hiện một dự án nghiên cứu cụ thể. 9. Chuẩn ầu ra học phần của học phần
Sau khi kết thúc học phần, sinh viên:
TT
CĐR
của
học
phần
Tên chuẩn ầu ra
1
CLO1
Xác ịnh ược vấn mục tiêu nghiên cứu trong bối cảnh quản trị kinh doanh
cụ thể của một tổ chức.
2
CLO2
Thiết kế ược một kế hoạch nghiên cứu ể ạt mục tiêu nghiên cứu ã xác ịnh.
3
CLO3
Triển khai ược kế hoạch nghiên cứu ã thiết kế.
4
CLO4
Phát triển ược kỹ năng công nghệ, truyền thông, tổ chức và làm việc nhóm.
5
CLO5
Đánh giá ược những chuẩn mực ạo ức phải ạt khi thực hiện một dự án nghiên
cứu.
Ma trận quan hệ chuẩn ầu ra học phần và chuẩn ầu ra chương trình
CĐR học phần/
CĐR chương trình
lOMoARcPSD|49220901
CLO1
X
X
CLO2
X
CLO3
X
CLO4
X
X
X
CLO5
Tổng hợp theo học
phần
X
X
X
X
10. Nhiệm vụ của sinh viên
- Tham gia thảo luận trên lớp học.
- Đọc tài liệu theo hướng dẫn của giáo viên; - Hoàn thành toàn bộ
các bài tập ược giao.
11. Tài liệu học tập
Tài liệu học tập chính
TL1 Mark Saunders, Philip Lewis and Adrian Thornhill, Research methods for
business students, Fifth Edition
TL2 Uma Sekaran and Roger Bougie, Research methods for business: A Skill-
Building Approach, Seventh Edition, 2016
TL3. Mildred L.Patten and Michelle, Understanding Research Methods
10
th
Edition.
Tài liệu bổ trợ: Slides giảng dạy của giảng viên các bài báo nghiên cứu khoa học về
quản trị kinh doanh.
12. Thang iểm: Theo thang iểm tín chỉ.
13. Nội dung chi tiết học phần
CHƯƠNG 1
TỔNG QUAN VỀ NGHIÊN CỨU TRONG KINH DOANH
1.1 Khái niệm và vai trò của nghiên cứu kinh doanh 1.2 Các
dạng nghiên cứu kinh doanh 1.3 Nhà quản trị và nghiên cứu 1.4 Sử dụng nhà
nghiên cứu-tư vấn nội bộ hay thuê ngoài 1.5 Tiến trình nghiên cứu kinh
doanh
lOMoARcPSD|49220901
1.6 Đạo ức và nghiên cứu kinh doanh
Tài liệu học tập
TL1 Chương 2, Mark Saunders, Philip Lewis and Adrian Thornhill, Research . methods
for business students, Fifth Edition.
TL2 Chương 1, Uma Sekaran and Roger Bougie, Research methods for
business: A Skill-Building Approach, Seventh Edition, 2016
TL2. Phần 1, Mildred L.Patten and Michelle, Understanding Research Methods
10
th
Edition.
CHƯƠNG 2
XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 2.1. Nhận diện các khu vực vấn ề
có khả năng thực hiện nghiên cứu trong
kinh doanh
2.2. Sử dụng nghiên cứu sơ bộ ể thu hẹp vấn ề rộng lớn thành một chủ ề
khả thi cho nghiên cứu
2.3
Xác ịnh các thuộc tính của chủ ề nghiên cứu tốt
2.4
Xác ịnh mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu
2.5
Phát triển một ề xuất nghiên
cứu
Tài liệu học tập
TL1 Chương 2, Mark Saunders, Philip Lewis and Adrian Thornhill, Research
methods
for business students, Fifth Edition.
TL2
Chương 3, Uma Sekaran and Roger Bougie, Research methods for
business: A Skill-Building Approach, Seventh Edition, 2016
CHƯƠNG 3 TỔNG QUAN TÀI LIỆU NGHIÊN CỨU 3.1 Mục ích
của tổng quan tài liệu nghiên cứu 3.2 Nguồn tài liệu liên quan 3.3 Tìm kiếm
tài liệu
3.4 Đánh giá tài liệu
3.5 Ghi chép thông tin về tài liệu
Tài liệu học tập
lOMoARcPSD|49220901
TL1 Chương 3, Mark Saunders, Philip Lewis and Adrian Thornhill, Research
methods
for business students, Fifth Edition
TL2
Chương 4, Uma Sekaran and Roger Bougie, Research methods for
business: A Skill-Building Approach, Seventh Edition, 2016
CHƯƠNG 4 NGHIÊN CỨU ĐỊNH TÍNH 4.1
Khái niệm, nguồn gốc và vai trò nghiên cứu ịnh tính 4.2 Phân biệt nghiên cứu
ịnh tính và nghiên cứu ịnh lượng 4.3 Các dạng nghiên cứu ịnh tính 4.4
Thu thập dữ liệu ịnh tính 4.5 Phân tích dữ liệu ịnh tính
Tài liệu học tập
TL1. Chương 13, Mark Saunders, Philip Lewis and Adrian Thornhill,
Research methods for business students, Fifth Edition.
TL2. . Chương 16, Uma Sekaran and Roger Bougie, Research methods for
business: A Skill-Building Approach, Seventh Edition, 2016
CHƯƠNG 5 NGHIÊN CỨU ĐỊNH LƯỢNG
5.1 Xây dựng mô hình và giả thuyết nghiên cứu (hypothesis) 5.2 Đo
lường trong nghiên cứu
5.2.1 Các loại biến
5.2.2 Các loại thang o
5.2.3 Tính tin cậy và tính hiệu lực trong o lường
5.3 Chọn mẫu
5.4 Thu thập dữ liệu ịnh lượng
5.5 Xử lý và phân tích dữ liệu
Tài liệu học tập
TL1. Chương 11, 12, Mark Saunders, Philip Lewis and Adrian Thornhill,
Research methods for business students, Fifth Edition.
lOMoARcPSD|49220901
TL2. Chương 13,14 và 15, Uma Sekaran and Roger Bougie, Research
methods for business: A Skill-Building Approach, Seventh Edition, 2016
CHƯƠNG 6 VIẾT VÀ TRÌNH BÀY BẢN BÁO CÁO
NGHIÊN CỨU
6.1 Mục ích của báo cáo nghiên cứu 6.2 Các ặc iểm của một báo cáo nghiên
cứu tốt 6.3 Cấu trúc của một báo cáo kết quả nghiên cứu 6.4 Cách viết các phần của
một báo cáo nghiên cứu 6.5 Thuyết trình báo cáo nghiên cứu
Tài liệu học tập
TL1. Chương 14, Mark Saunders, Philip Lewis and Adrian Thornhill, Research
methods for
business students, Fifth Edition.
TL2
Chương 17, Uma Sekaran and Roger Bougie, Research methods for
business: A Skill-Building Approach, Seventh Edition, 2016

Preview text:

lOMoARcPSD| 49220901
1. Học phần:
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
(RESEARCH METHODOLOGY)
2. Mã học phần: RMD3001 3. Ngành:
Quản trị Kinh doanh 4. Chuyên ngành:
Quản trị Kinh doanh tổng quát 5.
Khối lượng học tập: 2 tín chỉ. 6. Trình ộ: Đại học. 7.
Học phần iều kiện học trước: Nhập môn kinh doanh, Thống kê kinh doanh và kinh tế
8. Mục ích của học phần
Học phần này cung cấp cho sinh viên những kiến thức liên quan ến những vấn ề cơ bản
của quy trình thực hiện nghiên cứu khoa học trong quản trị kinh doanh. Các nội dung của học
phần sẽ bao gồm từ việc xác ịnh vấn ề nghiên cứu, thiết kế nghiên cứu, thu thập và phân tích
dữ liệu, cho ến việc viết báo cáo nghiên cứu. Sinh viên cũng ược cung cấp các kỹ năng ể có thể
triển khai thực hiện một dự án nghiên cứu cụ thể. 9. Chuẩn ầu ra học phần của học phần
Sau khi kết thúc học phần, sinh viên: Mã CĐR TT của Tên chuẩn ầu ra học phần
Xác ịnh ược vấn ề và mục tiêu nghiên cứu trong bối cảnh quản trị kinh doanh 1
CLO1 cụ thể của một tổ chức.
Thiết kế ược một kế hoạch nghiên cứu ể ạt mục tiêu nghiên cứu ã xác ịnh. 2 CLO2 3
CLO3 Triển khai ược kế hoạch nghiên cứu ã thiết kế. 4
CLO4 Phát triển ược kỹ năng công nghệ, truyền thông, tổ chức và làm việc nhóm.
Đánh giá ược những chuẩn mực ạo ức phải ạt khi thực hiện một dự án nghiên 5 CLO5 cứu.
Ma trận quan hệ chuẩn ầu ra học phần và chuẩn ầu ra chương trình CĐR học phần/ CĐR chương trình lOMoARcPSD| 49220901 CLO1 X X CLO2 X CLO3 X CLO4 X X X CLO5 Tổng hợp theo học phần X X X X
10. Nhiệm vụ của sinh viên
- Tham gia thảo luận trên lớp học.
- Đọc tài liệu theo hướng dẫn của giáo viên; - Hoàn thành toàn bộ các bài tập ược giao.
11. Tài liệu học tập
Tài liệu học tập chính
TL1 Mark Saunders, Philip Lewis and Adrian Thornhill, Research methods for
business students, Fifth Edition
TL2 Uma Sekaran and Roger Bougie, Research methods for business: A Skill-
Building Approach, Seventh Edition, 2016
TL3. Mildred L.Patten and Michelle, Understanding Research Methods 10th Edition.
Tài liệu bổ trợ: Slides giảng dạy của giảng viên và các bài báo nghiên cứu khoa học về quản trị kinh doanh.
12. Thang iểm: Theo thang iểm tín chỉ.
13. Nội dung chi tiết học phần CHƯƠNG 1
TỔNG QUAN VỀ NGHIÊN CỨU TRONG KINH DOANH 1.1
Khái niệm và vai trò của nghiên cứu kinh doanh 1.2 Các
dạng nghiên cứu kinh doanh 1.3 Nhà quản trị và nghiên cứu 1.4 Sử dụng nhà
nghiên cứu-tư vấn nội bộ hay thuê ngoài 1.5

Tiến trình nghiên cứu kinh doanh lOMoARcPSD| 49220901 1.6
Đạo ức và nghiên cứu kinh doanh Tài liệu học tập
TL1 Chương 2, Mark Saunders, Philip Lewis and Adrian Thornhill, Research . methods
for business students, Fifth Edition.
TL2 Chương 1, Uma Sekaran and Roger Bougie, Research methods for
business: A Skill-Building Approach, Seventh Edition, 2016
TL2. Phần 1, Mildred L.Patten and Michelle, Understanding Research Methods 10th Edition. CHƯƠNG 2
XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 2.1. Nhận diện các khu vực vấn ề
có khả năng thực hiện nghiên cứu trong kinh doanh 2.2.
Sử dụng nghiên cứu sơ bộ ể thu hẹp vấn ề rộng lớn thành một chủ ề
khả thi cho nghiên cứu 2.3
Xác ịnh các thuộc tính của chủ ề nghiên cứu tốt 2.4
Xác ịnh mục tiêu và câu hỏi nghiên cứu 2.5 Phát triển một ề xuất nghiên cứu Tài liệu học tập
TL1 Chương 2, Mark Saunders, Philip Lewis and Adrian Thornhill, Research methods
for business students, Fifth Edition.
TL2 Chương 3, Uma Sekaran and Roger Bougie, Research methods for
business: A Skill-Building Approach, Seventh Edition, 2016
CHƯƠNG 3 TỔNG QUAN TÀI LIỆU NGHIÊN CỨU 3.1 Mục ích
của tổng quan tài liệu nghiên cứu 3.2 Nguồn tài liệu liên quan 3.3 Tìm kiếm tài liệu 3.4
Đánh giá tài liệu 3.5
Ghi chép thông tin về tài liệu Tài liệu học tập lOMoARcPSD| 49220901
TL1 Chương 3, Mark Saunders, Philip Lewis and Adrian Thornhill, Research methods
for business students, Fifth Edition
TL2 Chương 4, Uma Sekaran and Roger Bougie, Research methods for
business: A Skill-Building Approach, Seventh Edition, 2016 CHƯƠNG 4
NGHIÊN CỨU ĐỊNH TÍNH 4.1
Khái niệm, nguồn gốc và vai trò nghiên cứu ịnh tính 4.2
Phân biệt nghiên cứu
ịnh tính và nghiên cứu ịnh lượng 4.3
Các dạng nghiên cứu ịnh tính 4.4
Thu thập dữ liệu ịnh tính 4.5
Phân tích dữ liệu ịnh tính Tài liệu học tập
TL1. Chương 13, Mark Saunders, Philip Lewis and Adrian Thornhill,
Research methods for business students, Fifth Edition.
TL2. . Chương 16, Uma Sekaran and Roger Bougie, Research methods for
business: A Skill-Building Approach, Seventh Edition, 2016 CHƯƠNG 5
NGHIÊN CỨU ĐỊNH LƯỢNG 5.1
Xây dựng mô hình và giả thuyết nghiên cứu (hypothesis) 5.2 Đo
lường trong nghiên cứu 5.2.1 Các loại biến 5.2.2 Các loại thang o
5.2.3 Tính tin cậy và tính hiệu lực trong o lường 5.3 Chọn mẫu 5.4
Thu thập dữ liệu ịnh lượng 5.5
Xử lý và phân tích dữ liệu Tài liệu học tập
TL1. Chương 11, 12, Mark Saunders, Philip Lewis and Adrian Thornhill,
Research methods for business students, Fifth Edition. lOMoARcPSD| 49220901 TL2.
Chương 13,14 và 15, Uma Sekaran and Roger Bougie, Research
methods for business: A Skill-Building Approach, Seventh Edition, 2016 CHƯƠNG 6
VIẾT VÀ TRÌNH BÀY BẢN BÁO CÁO NGHIÊN CỨU 6.1
Mục ích của báo cáo nghiên cứu 6.2 Các ặc iểm của một báo cáo nghiên
cứu tốt 6.3 Cấu trúc của một báo cáo kết quả nghiên cứu 6.4 Cách viết các phần của
một báo cáo nghiên cứu 6.5

Thuyết trình báo cáo nghiên cứu Tài liệu học tập
TL1. Chương 14, Mark Saunders, Philip Lewis and Adrian Thornhill, Research methods for
business students, Fifth Edition. TL2
Chương 17, Uma Sekaran and Roger Bougie, Research methods for
business: A Skill-Building Approach, Seventh Edition, 2016