BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HIẾN
KHOA KẾ TOÁN – TÀI CHÍNH
Tiểu luận
HỌC PHẦN: PHƯƠNG PHÁP HỌC ĐẠI HỌC
Đề tài:
SINH VIÊN CÓ NÊN ĐI LÀM THÊM KHÔNG? VÌ SAO
Lớp : Sáng thứ 3
SVTH : Nguyễn Ngọc Phương Uyên
MSSV : 231A320548
STT : 75
GVHD : Th.S Nguyễn Quốc Huy
Thành phố Hồ Chí Minh tháng 11/2023
lOMoARcPSD| 58833082
NHẬN XÉT CỦA GIAO VIÊN
lOMoARcPSD| 58833082
Mục lục
LỜI CẢM ƠN.........................................................................................4
LỜI MỞ ĐẦU.........................................................................................5
1. Lý do chọn đề tài..............................................................................5
2. Tổng quan tình hình nghiên cứu đề tài..........................................5
3. Bố cục đề tài......................................................................................5
4. Mục đích nghiên cứu........................................................................6
5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu...................................................6
6. Phương pháp nghiên cứu................................................................6
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN............................................................6
1.Khái niệm về việc làm thêm.............................................................6
2. Các hình thức làm thêm..................................................................6
3. Lý do sinh viên chọn đi làm thêm...................................................7
CHƯƠNG II: NỘI DUNG VÀ PHÂN TÍCH.......................................7
1. Thực trạng sinh viên đi làm thêm ngày nay..................................7
2. Lợi ích của việc làm thêm................................................................7
2.1 Tài chính và tự
lập......................................................................7
2.2 Nhận thức và phát triển bản
thân..............................................8
3. Nhược điểm và thách thức..............................................................8
3.1 Thách
thức......................................................................................8
3.2 Rủi ro và sa
ngã...........................................................................8
CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ.....................................9
1. Chiến lược quản lý và hỗ
trợ...........................................................9
2. Kết
luận.............................................................................................9
3. Kiến
nghị.........................................................................................10 TÀI
LIỆU THAM KHẢO....................................................................10
lOMoARcPSD| 58833082
Tiểu luận Sinh viên có nên đi làm thêm không? Vì sao
GVHD: Th.S Nguyễn Quốc Huy
4
LỜI CẢM ƠN
Đầu tiên, cho em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Trường Đại Học Văn Hiến
đã đưa bộ môn Phương Pháp Học Đại Học ngay khi chúng em vừa bước vào cánh
cửa đại học. Em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến giảng viên bmôn – thầy Nguyễn
Quốc Huy Khi đã truyền đạt cho em những kiến thức quý báu trong suốt thời gian
học tập vừa qua. Chúng em mới chuyển môi trường học từ phổ thông lên đại học,
tất sẽ còn nhiều bngỡ chưa bắt kịp tiến độ giảng dạy môi trường mới thì
cùng với sự dạy dỗ của thầy sẽ giúp chúng em từ từ làm quen rút ra được
phương pháp học hiệu quả nhất cho bản thân. Có đầy đủ ý thức và bổn phận của
một sinh viên tại môi trường đại học, từ đó áp dụng rèn luyện để bản thân đạt
được kết quả tốt nhất trong những năm học sắp tới.
Tuy nhiên, kiến thức của em còn hạn chế cũng như là lần đầu tiên em làm kiểm
tra theo hình thức tiểu luận. Do đó, không tránh khỏi những thiếu sót khi hoàn
thành bài tiểu luận này. Em rất mong nhận được sđóng góp từ thầy để em
điều kiện sửa đổi, hoàn thiện hơn trong bài tiểu luận và kiến thức.
Em xin chân thành cảm ơn!
LỜI MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Việc làm bán thời gian mang lại lợi ích cho sinh viên trong thời đại kinh tế hiện
nay. Tuy nhiên, quyết định này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như
khả năng quản thời gian của sinh viên sự tác động đến sức khỏe cũng như
việc học của họ. Việc làm thêm thể giúp sinh viên có thêm một nguồn thu nhập
bổ sung. Điều này giúp sinh viên trang trải các chi phí cá nhân, thuê nhà và sách
vở. Ngoài ra, còn giúp sinh viên tích lũy kinh nghiệm làm việc và phát triển một
số kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, quản lý thời gian, làm việc nhóm,...
Tuy nhiên việc áp dụng công việc vào lịch học thể gây áp lực và ảnh hưởng
đến hiệu suất học tập. Sinh viên cần chắc chắn rằng họ có khả năng sắp xếp công
việc sao cho không ảnh hưởng xấu đến việc học và sức khỏe của mình.
vậy, em xin được thực hiện nghiên cứu đề tài “Sinh viên nên đi làm thêm
không? Vì sao?”. Nhằm có thêm cơ hội để tìm hiểu sâu rộng về một chủ đề quan
trọng đối với sinh viên, đồng thời thể đưa ra những đề xuất hoặc hướng dẫn
thực tế để cải thiện trải nghiệm sinh viên trong quá trình học tập và làm thêm.
2. Tổng quan tình hình nghiên cứu đề tài.
lOMoARcPSD| 58833082
Tiểu luận Sinh viên có nên đi làm thêm không? Vì sao
GVHD: Th.S Nguyễn Quốc Huy
5
Theo thống mới nhất, độ tuổi lao động phổ biến nhất nước ta là 18-23 tuổi.
Đặc biệt, lực lượng này chiếm đại đa số sinh viên theo học các khóa chính quy,
cao đẳng, trung cấp ở các trường trên cả nước. Có đến 80% sinh viên các trường
cao đẳng, đại học trên cả nước làm việc bán thời gian dưới hình thức này hay hình
thức khác. Hầu hết sinh viên cảm thấy hài lòng an tâm hơn khi nguồn thu
nhập ổn định hàng tháng.
Tuy nhiên, nhiều người cho rằng công việc bán thời gian ẩn chứa nhiều rủi ro,
thậm chí thể dẫn đến hậu quả đáng tiếc cho giới trẻ. Vấn đề sinh viên đi làm
thêm luôn gây ra nhiều tranh cãi, đặc biệt là giữa các bậc phụ huynh muốn con
mình tập trung hoàn toàn vào việc học. Tuy nhiên, mọi vấn đề đều mặt tích cực
tiêu cực. Ngoài những lợi ích thì sinh viên vừa học vừa làm thể gây ra nhiều
hệ lụy ảnh hưởng đến tương lai.
3. Bố cục đề tài
- Trong bài tiểu luận, để thể hiện rõ đề tài “Sinh viên có nên đi làm thêm không?
Vì sao?” gồm có 3 phần: Mở đầu, Nội dung, Kết luận.
4. Mục đích nghiên cứu
- Nhằm mang đến cho sinh viên hiện nay hiểu rõ mặt tiêu cực và tích cực củaviệc
đi làm thêm
- Đưa ra giải pháp cũng như quan điểm đúng đắn về vấn đề này.
5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu là tất cả sinh viên
- Phạm vi nghiên cứu là ở các bậc Đại học, Cao đẳng, Trung cấp,...
6. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cứu chủ yếu từ những tài liệu sẵn có.
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN
1.Khái niệm về việc làm thêm
Theo định nghĩa thông thường thì việc làm thêm là hoạt động mà một người làm
để kiếm thêm thu nhập ngoài công việc hay nghề nghiệp chính của họ. Đối với
sinh viên, việc làm thêm thường được hiểu họ sẽ nhận một công việc bán thời
gian trong khi vẫn đang theo học. Tuy nhiên nó không chỉ áp dụng cho sinh viên
còn lựa chọn cho bất người lao động nào muốn tăng cường thu nhập hoặc
tích lũy kinh nghiệm trong lĩnh vực cụ thể.
lOMoARcPSD| 58833082
Tiểu luận Sinh viên có nên đi làm thêm không? Vì sao
GVHD: Th.S Nguyễn Quốc Huy
6
2. Các hình thức làm thêm
Việc làm thêm thể nhận theo nhiều hình thức khác nhau, tùy thuộc vào nhu cầu
và kỹ năng của sinh viên.
-Công việc bán thời gian tại các cửa hàng, nhà hàng, quán phê, siêu thị,v.v.. -
Làm gia sư dạy kèm cho sinh viên khác trong các môn mà bản thân có kiến thức
chuyên sâu.
- Làm các dự án tự do trực tuyến như thiết kế, viết nội dung, lập trình, dịchthuật,…
- Tham gia vào các cuộc nghiên cứu trực tuyến hoặc làm khảo sát trả tiền
- Thực tập tại các doanh nghiệp hay tổ chức liên quan đến lĩnh vực học vấn-
Làm việc tại các sự kiện như hội chợ, triển lãm, hội thảo, các chiến dịch quảng
bá và marketing,…
- Tạo và quản lý nội dung trên các nền tảng mạng xã hội.
3. Lý do sinh viên chọn đi làm thêm
Sinh viên muốn đi làm thêm xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, tùy thuộc
vào tình hình cá nhân và mục tiêu của họ.
Nhiều sinh viên phải tự chi trả học phí cũng như chi phí sinh hoạt nhân, hoặc
muốn hỗ trợ gia đình thì việc làm thêm giúp giảm bớt áp lực tài chính. Bên cạnh
đó, một số lại muốn đi làm thêm để rèn luyện được những kỹ năng mềm, xây
dựng mạng lưới quan hệ hội. Mặt khác, sinh viên còn mong muốn thông
qua việc đi làm thêm, như có thêm cơ hội trải nghiệm ngành nghề, khám phá bản
thân, để sau đó xem rằng bản thân những năng lực phù hợp với ngành
nghề nào.
CHƯƠNG II: NỘI DUNG VÀ PHÂN TÍCH
1. Thực trạng sinh viên đi làm thêm ngày nay
“Phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM Nguyễn Nam
cho biết từ đầu năm 2023 đến nay, trung tâm đã tổ chức ba ngày hội kết nối việc
làm cho sinh viên tại một số trường đại học, cao đẳng ở TP.HCM. Đã có hơn 210
doanh nghiệp, đơn vị tuyển dụng cùng trên 15.000 lượt sinh viên tham dự các
ngày hội này.
Tính trong 9 tháng đầu năm 2023, trung tâm đã giới thiệu gần 7.000 đầu việc đến
sinh viên. Các việc làm bán thời gian chủ yếu như nhân viên phục vụ (22.000 -
35.000 đồng/giờ); cộng tác viên đánh máy, viết bài website (22.500 80.000
đồng/giờ); gia sư (120.000 - 300.000 đồng/giờ).
lOMoARcPSD| 58833082
Tiểu luận Sinh viên có nên đi làm thêm không? Vì sao
GVHD: Th.S Nguyễn Quốc Huy
7
Tham khảo thông tin thị trường, anh Nam nói thời gian tới sinh viên vẫn quan tâm
nhóm việc làm bán thời gian xoay quanh các công việc của nhóm ngành dịch vụ
như phục vụ, thu ngân, pha chế, phụ bếp, PG, PB...”
2. Lợi ích của việc làm thêm
Việc làm thêm sẽ giúp sinh viên giải quyết được rất nhiều vấn đề, trước mắt là tài chính,
tiếp theo sẽ là những trải nghiệm và bài học mà trên trường học không giảng dạy.
2.1 Tài chính và tự lập
Bằng cách làm thêm, sinh viên hội kiếm thêm thu nhập tích lũy để đáp
ứng các nhu cầu tài chính của mình. Làm thêm không chỉ mang lại thu nhập bổ
sung mà còn giúp sinh viên phát triển kỹ năng cá nhân và xây dựng mối quan hệ
với khách hàng hoặc đối tác mới. Hơn nữa, làm thêm cũng mang lại sự tự lập cho
sinh viên. Giúp bản thân họ không phụ thuộc vào một nguồn thu nhập duy nhất
và có khả năng kiểm soát cuộc sống của mình theo ý muốn.
2.2 Nhận thức và phát triển bản thân
Việc đi làm thêm không chỉ mang lại lợi ích tài chính còn mang lại trải nghiệm
cuộc sống học hỏi. Phần lớn học sinh muốn làm thêm để nâng cao kỹ năng
cuộc sống, hiểu rõ hơn về hội ngày nay tự rút ra những bài học trường
lớp ba mẹ không thtruyền đạt hết cho họ. Ngoài ra, nếu bạn đã làm thêm
trong khoảng thời gian 6 tháng hoặc lâu hơn thì Profile của bạn cũng sẽ ưu thế
hơn rất nhiều so với một sinh viên mới ra trường không có kinh nghiệm nào.
Biết tầm quan trọng khó khăn của việc tạo ra đồng tiền. Sinh viên sẽ hiểu được
giá trị của đồng tiền hiểu được nỗ lực cực nhọc của bậc phụ huynh để nuôi con.
Từ đó sinh viên sẽ thấy trân quý cuộc sống và biết lo lắng hơn cho tương lai của
chính mình. sinh viên sẽ học được nhiều bài học về cuộc sống thấy được
các góc khuất của cuộc sống, bất kể họ làm việc bán thời gian trong chuyên ngành
cụ thể hay chuyên ngành khác. Đó snhững bài học quý báu cho các thế hệ
sinh viên.
3. Nhược điểm và thách thức
3.1 Thách thức
Mặc dù việc đi làm thêm của sinh viên đem lại rất nhiều giá trị và lợi ích cho bản
thân họ song cũng không thể phủ nhận rằng việc làm thêm cũng còn tồn tại nhiều
thách thức và khó khăn.
Một trong những thách thức lớn nhất đó áp lực thời gian sinh viên phải
đầu tư, điều này có thể gây ảnh hưởng đến hiệu suất học tập. Bên cạnh đó, việc đi
lOMoARcPSD| 58833082
Tiểu luận Sinh viên có nên đi làm thêm không? Vì sao
GVHD: Th.S Nguyễn Quốc Huy
8
làm còn có thể gây stress, ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và thể chất của sinh
viên, nếu không biết quản lý thời gian và cân chỉnh việc làm của mình.
3.2 Rủi ro và sa n
Phần lớn sinh viên thường lựa chọn công việc trái với chuyên ngành của họ, chẳng
hạn như bán hàng tại cửa hàng quần áo, làm việc tại phê, quán ăn, gia sư,...
Những vị trí này dễ tìm việc, mức lương cao và linh hoạt về thời gian. Tuy nhiên,
nhiều bạn sinh viên bắt đầu làm việc mức lương cao không suy nghĩ liệu
rằng công việc này có tốt cho tương lai của mình hay không. Thậm chí, nhiều bạn
cho rằng công việc hiện tại của họ quá tốt, tốt hơn cả bằng đại học của họ để rồi
họ dang dở tấm bằng đại học của mình.
Với mật độ phát triển ngày nay, nhu cầu làm thêm của sinh viên ngày càng tăng
cao. Đồng nghĩa với việc các chiêu trò lừa đảo tinh vi ngày càng nhiều hơn. Nhiều
trung tâm việc làm lừa đảo đã thu hút sinh viên bằng cách sử dụng các lời quảng
cáo hấp dẫn về mức lương với các vị trí tuyệt vời, để rồi sau đó quỵt lương, bóc
lột sức lao động, không trả công xứng đáng, v.v.
CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ
1. Chiến lược quản lý và hỗ trợ
Đối với sinh viên đi làm thêm, việc áp dụng chiến lược quản nhận thức được
sự hỗ trợ đúng đắn quan trọng để đảm bảo sự cân bằng giữa công việc và học
tập.
Nếu thể, hãy chọn công việc liên quan đến lĩnh vực học để thêm kinh nghiệm
và phát triển kỹ năng liên quan đến ngành nghề. Khi bắt đầu công việc, sinh viên
hãy chia sẻ trao đổi với nhà quản về nhu cầu dự định học tập để sự
cảm thông hỗ trợ từ công ty. Cuối cùng biết lập kế hoạch, xây dựng lịch trình
cho công việc học tập một cách hợp lý, đưa ra những mục tiêu cụ thể cho cả
hai phạm vi để tránh xung đột lẫn nhau.
Và hiện nay ở Trường Đại Học Văn Hiến hay một số Trường Đại Học khác cũng
có chương trình hỗ trợ việc làm cho sinh viên. Sinh viên có thể liên hệ và trao đổi
thêm tại trường để tránh rủi ro bị lừa đảo. Bên cạnh đó còn chính sách học
bổng hàng năm. Các bạn cũng thể tìm hiểu chính sách này, đặt ra kế hoạch,
mục tiêu cụ thể cho việc học để nhận được học bổng.
lOMoARcPSD| 58833082
Tiểu luận Sinh viên có nên đi làm thêm không? Vì sao
GVHD: Th.S Nguyễn Quốc Huy
9
2. Kết luận
Thông qua việc tìm hiểu nghiên cứu về việc làm thêm của sinh viên trường Đại
Học Văn Hiến nói riêng và tất cả sinh viên ở các trường khác nói chung cho thấy
hiện tượng làm thêm ở sinh viên ngày càng phổ biến. Mặc nhu cầu làm thêm
của sinh viên rất lớn nhưng chỉ chiếm khoảng 56,7% nhu cầu được đáp ứng.
Sinh viên đi làm thêm với hai mục đích chính tăng thu nhập và rèn luyện bản
thân, với mức lương chủ yếu dao động từ một đến bốn triệu đồng.
Sinh viên chủ yếu tìm việc thông qua bạn bè, sau đó là qua thông tin đại chúng
và các trung tâm việc làm. Sinh viên tìm kiếm việc làm qua sự giới thiệu của
nhà trường là rất ít cho thấy vai trò hỗ trợ và giúp đỡ sinh viên của nhà trường
còn hạn chế
Gần phân nửa sinh viên tin rằng việc làm thêm có ảnh hưởng đến kết quả học tập
của họ hay không phụ thuộc vào khnăng của mỗi người. Trong đó, nhiều sinh
viên tin rằng kết quả học tập bị ảnh hưởng bởi việc làm thêm, chủ yếu những
sinh viên đã làm thêm. Mặt khác, một số sinh viên sẵn sàng đánh đổi kết quả học
tập của họ để kiếm thêm thu nhập, trang trải cuộc sống và luyện tập các kỹ năng
sống. Họ không chỉ phải đánh đổi kết quả học tập của mình phải đối mặt
với một số thách thức trong môi trường làm việc của họ.
3. Kiến nghị
Việc làm thêm không chỉ giúp sinh viên có thêm thu nhập để trang trải cho cuộc
sống, giảm bớt gánh nặng tài chính cho gia đình mà còn giúp sinh viên trưởng
thành hơn trong xã hội, tích lũy được những những kinh nghiệm sống, tự tin
hơn, năng động..... Và mở rộng những quan hệ xã hội. Tuy nhiên công việc bên
ngoài xã hội không hề đơn giản, mất nhiều thời gian nên các sinh viên cần biết
phân bố sắp xếp thời gian, công việc để việc làm thêm không ảnh hưởng tới kết
quả học tập, bởi vì cái mục đích chính của sinh viên đó chính là tích lũy những
kỹ năng chuyên môn, những kiến thức trên giảng đường
Bên cạnh đó nhà trường cần phải tăng cường công tác định hướng cho sinhviên
trong việc làm thêm, tăng cường hỗ trợ, giới thiệu việc làm, tạo điều kiện chosinh
viên thể rèn luyện, học tập môi trường bên ngoài giảng đường, đồng thờicũng
phải tăng cường công tác giám sát hoạt động làm thêm của sinh viên để hạnchế
những tác động tiêu cực của của việc làm thêm đến việc học tập cũng như đời
sống của sinh viên
lOMoARcPSD| 58833082
Tiểu luận Sinh viên có nên đi làm thêm không? Vì sao
GVHD: Th.S Nguyễn Quốc Huy
10
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Trường Đào Tạo Thẩm Mỹ Quốc Tế Seoul Academmy. “Vấn đề đi làm thêm của sinh
viên hiện nay” https://seoulacademy.edu.vn/van-de-di-lam-them-cua-sinh-vienhien-nay
2.Trường Đại Học Thủy Lợi Khoa Kinh Tế Và Quản Lý. “Vừa học đại học vừa đi làm
thêm – nên hay không” https://fem.tlu.edu.vn/bo-mon-trung-tam/vua-hoc-dai-hoc-
vuadi-lam-them--nen-hay-khong-837
3.Tổng cục thống kê. “Thông cáo báo chí tình hình lao động việc làm quý II năm
2023” https://www.gso.gov.vn/du-lieu-va-so-lieu-thong-ke/2023/06/thong-cao-
baochi-tinh-hinh-lao-dong-viec-lam-quy-ii-va-6-thang-dau-nam-2023/
4. Công Triệu (2023) Khi sinh viên vẫn chọn đi làm thêm”. https://tuoitre.vn/khi-
sinhvien-van-chon-di-lam-them-20231114221751714.htm

Preview text:

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HIẾN
KHOA KẾ TOÁN – TÀI CHÍNH Tiểu luận
HỌC PHẦN: PHƯƠNG PHÁP HỌC ĐẠI HỌC Đề tài:
SINH VIÊN CÓ NÊN ĐI LÀM THÊM KHÔNG? VÌ SAO Lớp : Sáng thứ 3
SVTH : Nguyễn Ngọc Phương Uyên MSSV : 231A320548 STT : 75
GVHD : Th.S Nguyễn Quốc Huy
Thành phố Hồ Chí Minh tháng 11/2023 lOMoAR cPSD| 58833082 NHẬN XÉT CỦA GIAO VIÊN lOMoAR cPSD| 58833082 Mục lục
LỜI CẢM ƠN.........................................................................................4
LỜI MỞ ĐẦU.........................................................................................5
1. Lý do chọn đề tài..............................................................................5
2. Tổng quan tình hình nghiên cứu đề tài..........................................5
3. Bố cục đề tài......................................................................................5
4. Mục đích nghiên cứu........................................................................6
5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu...................................................6
6. Phương pháp nghiên cứu................................................................6
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN............................................................6
1.Khái niệm về việc làm thêm.............................................................6
2. Các hình thức làm thêm..................................................................6
3. Lý do sinh viên chọn đi làm thêm...................................................7
CHƯƠNG II: NỘI DUNG VÀ PHÂN TÍCH.......................................7
1. Thực trạng sinh viên đi làm thêm ngày nay..................................7
2. Lợi ích của việc làm thêm................................................................7
2.1 Tài chính và tự
lập......................................................................7
2.2 Nhận thức và phát triển bản
thân..............................................8
3. Nhược điểm và thách thức..............................................................8 3.1 Thách
thức......................................................................................8 3.2 Rủi ro và sa
ngã...........................................................................8
CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ.....................................9
1. Chiến lược quản lý và hỗ
trợ...........................................................9 2. Kết
luận.............................................................................................9 3. Kiến
nghị.........................................................................................10 TÀI
LIỆU THAM KHẢO....................................................................10
lOMoAR cPSD| 58833082
Tiểu luận Sinh viên có nên đi làm thêm không? Vì sao
GVHD: Th.S Nguyễn Quốc Huy LỜI CẢM ƠN
Đầu tiên, cho em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Trường Đại Học Văn Hiến
đã đưa bộ môn Phương Pháp Học Đại Học ngay khi chúng em vừa bước vào cánh
cửa đại học. Em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến giảng viên bộ môn – thầy Nguyễn
Quốc Huy Khi đã truyền đạt cho em những kiến thức quý báu trong suốt thời gian
học tập vừa qua. Chúng em mới chuyển môi trường học từ phổ thông lên đại học,
tất sẽ còn nhiều bỡ ngỡ và chưa bắt kịp tiến độ giảng dạy ở môi trường mới thì
cùng với sự dạy dỗ của thầy sẽ giúp chúng em từ từ làm quen và rút ra được
phương pháp học hiệu quả nhất cho bản thân. Có đầy đủ ý thức và bổn phận của
một sinh viên tại môi trường đại học, từ đó áp dụng rèn luyện để bản thân đạt
được kết quả tốt nhất trong những năm học sắp tới.
Tuy nhiên, kiến thức của em còn hạn chế cũng như là lần đầu tiên em làm kiểm
tra theo hình thức tiểu luận. Do đó, không tránh khỏi những thiếu sót khi hoàn
thành bài tiểu luận này. Em rất mong nhận được sự đóng góp từ thầy để em có
điều kiện sửa đổi, hoàn thiện hơn trong bài tiểu luận và kiến thức.
Em xin chân thành cảm ơn! LỜI MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Việc làm bán thời gian mang lại lợi ích cho sinh viên trong thời đại kinh tế hiện
nay. Tuy nhiên, quyết định này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như
khả năng quản lý thời gian của sinh viên và sự tác động đến sức khỏe cũng như
việc học của họ. Việc làm thêm có thể giúp sinh viên có thêm một nguồn thu nhập
bổ sung. Điều này giúp sinh viên trang trải các chi phí cá nhân, thuê nhà và sách
vở. Ngoài ra, còn giúp sinh viên tích lũy kinh nghiệm làm việc và phát triển một
số kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, quản lý thời gian, làm việc nhóm,...
Tuy nhiên việc áp dụng công việc vào lịch học có thể gây áp lực và ảnh hưởng
đến hiệu suất học tập. Sinh viên cần chắc chắn rằng họ có khả năng sắp xếp công
việc sao cho không ảnh hưởng xấu đến việc học và sức khỏe của mình.
Vì vậy, em xin được thực hiện nghiên cứu đề tài “Sinh viên có nên đi làm thêm
không? Vì sao?”. Nhằm có thêm cơ hội để tìm hiểu sâu rộng về một chủ đề quan
trọng đối với sinh viên, đồng thời có thể đưa ra những đề xuất hoặc hướng dẫn
thực tế để cải thiện trải nghiệm sinh viên trong quá trình học tập và làm thêm.
2. Tổng quan tình hình nghiên cứu đề tài. 4 lOMoAR cPSD| 58833082
Tiểu luận Sinh viên có nên đi làm thêm không? Vì sao
GVHD: Th.S Nguyễn Quốc Huy
Theo thống kê mới nhất, độ tuổi lao động phổ biến nhất ở nước ta là 18-23 tuổi.
Đặc biệt, lực lượng này chiếm đại đa số sinh viên theo học các khóa chính quy,
cao đẳng, trung cấp ở các trường trên cả nước. Có đến 80% sinh viên các trường
cao đẳng, đại học trên cả nước làm việc bán thời gian dưới hình thức này hay hình
thức khác. Hầu hết sinh viên cảm thấy hài lòng và an tâm hơn khi có nguồn thu
nhập ổn định hàng tháng.
Tuy nhiên, nhiều người cho rằng công việc bán thời gian ẩn chứa nhiều rủi ro,
thậm chí có thể dẫn đến hậu quả đáng tiếc cho giới trẻ. Vấn đề sinh viên đi làm
thêm luôn gây ra nhiều tranh cãi, đặc biệt là giữa các bậc phụ huynh muốn con
mình tập trung hoàn toàn vào việc học. Tuy nhiên, mọi vấn đề đều có mặt tích cực
và tiêu cực. Ngoài những lợi ích thì sinh viên vừa học vừa làm có thể gây ra nhiều
hệ lụy ảnh hưởng đến tương lai. 3. Bố cục đề tài
- Trong bài tiểu luận, để thể hiện rõ đề tài “Sinh viên có nên đi làm thêm không?
Vì sao?” gồm có 3 phần: Mở đầu, Nội dung, Kết luận.
4. Mục đích nghiên cứu
- Nhằm mang đến cho sinh viên hiện nay hiểu rõ mặt tiêu cực và tích cực củaviệc đi làm thêm
- Đưa ra giải pháp cũng như quan điểm đúng đắn về vấn đề này.
5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu là tất cả sinh viên
- Phạm vi nghiên cứu là ở các bậc Đại học, Cao đẳng, Trung cấp,...
6. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cứu chủ yếu từ những tài liệu sẵn có.
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN
1.Khái niệm về việc làm thêm
Theo định nghĩa thông thường thì việc làm thêm là hoạt động mà một người làm
để kiếm thêm thu nhập ngoài công việc hay nghề nghiệp chính của họ. Đối với
sinh viên, việc làm thêm thường được hiểu là họ sẽ nhận một công việc bán thời
gian trong khi vẫn đang theo học. Tuy nhiên nó không chỉ áp dụng cho sinh viên
mà còn là lựa chọn cho bất kì người lao động nào muốn tăng cường thu nhập hoặc
tích lũy kinh nghiệm trong lĩnh vực cụ thể. 5 lOMoAR cPSD| 58833082
Tiểu luận Sinh viên có nên đi làm thêm không? Vì sao
GVHD: Th.S Nguyễn Quốc Huy
2. Các hình thức làm thêm
Việc làm thêm có thể nhận theo nhiều hình thức khác nhau, tùy thuộc vào nhu cầu
và kỹ năng của sinh viên.
-Công việc bán thời gian tại các cửa hàng, nhà hàng, quán cà phê, siêu thị,v.v.. -
Làm gia sư dạy kèm cho sinh viên khác trong các môn mà bản thân có kiến thức chuyên sâu.
- Làm các dự án tự do trực tuyến như thiết kế, viết nội dung, lập trình, dịchthuật,…
- Tham gia vào các cuộc nghiên cứu trực tuyến hoặc làm khảo sát trả tiền
- Thực tập tại các doanh nghiệp hay tổ chức có liên quan đến lĩnh vực học vấn-
Làm việc tại các sự kiện như hội chợ, triển lãm, hội thảo, các chiến dịch quảng bá và marketing,…
- Tạo và quản lý nội dung trên các nền tảng mạng xã hội.
3. Lý do sinh viên chọn đi làm thêm
Sinh viên muốn đi làm thêm xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, tùy thuộc
vào tình hình cá nhân và mục tiêu của họ.
Nhiều sinh viên phải tự chi trả học phí cũng như chi phí sinh hoạt cá nhân, hoặc
muốn hỗ trợ gia đình thì việc làm thêm giúp giảm bớt áp lực tài chính. Bên cạnh
đó, một số lại muốn đi làm thêm để rèn luyện được những kỹ năng mềm, xây
dựng mạng lưới quan hệ xã hội. Mặt khác, sinh viên còn có mong muốn thông
qua việc đi làm thêm, như có thêm cơ hội trải nghiệm ngành nghề, khám phá bản
thân, để sau đó xem rằng bản thân có những năng lực gì và phù hợp với ngành nghề nào.
CHƯƠNG II: NỘI DUNG VÀ PHÂN TÍCH
1. Thực trạng sinh viên đi làm thêm ngày nay
“Phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM Lê Nguyễn Nam
cho biết từ đầu năm 2023 đến nay, trung tâm đã tổ chức ba ngày hội kết nối việc
làm cho sinh viên tại một số trường đại học, cao đẳng ở TP.HCM. Đã có hơn 210
doanh nghiệp, đơn vị tuyển dụng cùng trên 15.000 lượt sinh viên tham dự các ngày hội này.
Tính trong 9 tháng đầu năm 2023, trung tâm đã giới thiệu gần 7.000 đầu việc đến
sinh viên. Các việc làm bán thời gian chủ yếu như nhân viên phục vụ (22.000 -
35.000 đồng/giờ); cộng tác viên đánh máy, viết bài website (22.500 80.000
đồng/giờ); gia sư (120.000 - 300.000 đồng/giờ). 6 lOMoAR cPSD| 58833082
Tiểu luận Sinh viên có nên đi làm thêm không? Vì sao
GVHD: Th.S Nguyễn Quốc Huy
Tham khảo thông tin thị trường, anh Nam nói thời gian tới sinh viên vẫn quan tâm
nhóm việc làm bán thời gian xoay quanh các công việc của nhóm ngành dịch vụ
như phục vụ, thu ngân, pha chế, phụ bếp, PG, PB...”
2. Lợi ích của việc làm thêm
Việc làm thêm sẽ giúp sinh viên giải quyết được rất nhiều vấn đề, trước mắt là tài chính,
tiếp theo sẽ là những trải nghiệm và bài học mà trên trường học không giảng dạy.
2.1 Tài chính và tự lập
Bằng cách làm thêm, sinh viên có cơ hội kiếm thêm thu nhập và tích lũy để đáp
ứng các nhu cầu tài chính của mình. Làm thêm không chỉ mang lại thu nhập bổ
sung mà còn giúp sinh viên phát triển kỹ năng cá nhân và xây dựng mối quan hệ
với khách hàng hoặc đối tác mới. Hơn nữa, làm thêm cũng mang lại sự tự lập cho
sinh viên. Giúp bản thân họ không phụ thuộc vào một nguồn thu nhập duy nhất
và có khả năng kiểm soát cuộc sống của mình theo ý muốn.
2.2 Nhận thức và phát triển bản thân
Việc đi làm thêm không chỉ mang lại lợi ích tài chính mà còn mang lại trải nghiệm
cuộc sống và học hỏi. Phần lớn học sinh muốn làm thêm để nâng cao kỹ năng
cuộc sống, hiểu rõ hơn về xã hội ngày nay và tự rút ra những bài học mà trường
lớp và ba mẹ không thể truyền đạt hết cho họ. Ngoài ra, nếu bạn đã làm thêm
trong khoảng thời gian 6 tháng hoặc lâu hơn thì Profile của bạn cũng sẽ ưu thế
hơn rất nhiều so với một sinh viên mới ra trường không có kinh nghiệm nào.
Biết tầm quan trọng và khó khăn của việc tạo ra đồng tiền. Sinh viên sẽ hiểu được
giá trị của đồng tiền và hiểu được nỗ lực cực nhọc của bậc phụ huynh để nuôi con.
Từ đó sinh viên sẽ thấy trân quý cuộc sống và biết lo lắng hơn cho tương lai của
chính mình. Và sinh viên sẽ học được nhiều bài học về cuộc sống và thấy được
các góc khuất của cuộc sống, bất kể họ làm việc bán thời gian trong chuyên ngành
cụ thể hay chuyên ngành khác. Đó sẽ là những bài học quý báu cho các thế hệ sinh viên.
3. Nhược điểm và thách thức 3.1 Thách thức
Mặc dù việc đi làm thêm của sinh viên đem lại rất nhiều giá trị và lợi ích cho bản
thân họ song cũng không thể phủ nhận rằng việc làm thêm cũng còn tồn tại nhiều thách thức và khó khăn.
Một trong những thách thức lớn nhất đó là áp lực và thời gian mà sinh viên phải
đầu tư, điều này có thể gây ảnh hưởng đến hiệu suất học tập. Bên cạnh đó, việc đi 7 lOMoAR cPSD| 58833082
Tiểu luận Sinh viên có nên đi làm thêm không? Vì sao
GVHD: Th.S Nguyễn Quốc Huy
làm còn có thể gây stress, ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần và thể chất của sinh
viên, nếu không biết quản lý thời gian và cân chỉnh việc làm của mình. 3.2 Rủi ro và sa ngã
Phần lớn sinh viên thường lựa chọn công việc trái với chuyên ngành của họ, chẳng
hạn như bán hàng tại cửa hàng quần áo, làm việc tại cà phê, quán ăn, gia sư,...
Những vị trí này dễ tìm việc, mức lương cao và linh hoạt về thời gian. Tuy nhiên,
nhiều bạn sinh viên bắt đầu làm việc vì mức lương cao mà không suy nghĩ liệu
rằng công việc này có tốt cho tương lai của mình hay không. Thậm chí, nhiều bạn
cho rằng công việc hiện tại của họ quá tốt, tốt hơn cả bằng đại học của họ để rồi
họ dang dở tấm bằng đại học của mình.
Với mật độ phát triển ngày nay, nhu cầu làm thêm của sinh viên ngày càng tăng
cao. Đồng nghĩa với việc các chiêu trò lừa đảo tinh vi ngày càng nhiều hơn. Nhiều
trung tâm việc làm lừa đảo đã thu hút sinh viên bằng cách sử dụng các lời quảng
cáo hấp dẫn về mức lương với các vị trí tuyệt vời, để rồi sau đó quỵt lương, bóc
lột sức lao động, không trả công xứng đáng, v.v.
CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ
1. Chiến lược quản lý và hỗ trợ
Đối với sinh viên đi làm thêm, việc áp dụng chiến lược quản lý và nhận thức được
sự hỗ trợ đúng đắn là quan trọng để đảm bảo sự cân bằng giữa công việc và học tập.
Nếu có thể, hãy chọn công việc liên quan đến lĩnh vực học để có thêm kinh nghiệm
và phát triển kỹ năng liên quan đến ngành nghề. Khi bắt đầu công việc, sinh viên
hãy chia sẻ và trao đổi với nhà quản lý về nhu cầu và dự định học tập để có sự
cảm thông và hỗ trợ từ công ty. Cuối cùng là biết lập kế hoạch, xây dựng lịch trình
cho công việc và học tập một cách hợp lý, đưa ra những mục tiêu cụ thể cho cả
hai phạm vi để tránh xung đột lẫn nhau.
Và hiện nay ở Trường Đại Học Văn Hiến hay một số Trường Đại Học khác cũng
có chương trình hỗ trợ việc làm cho sinh viên. Sinh viên có thể liên hệ và trao đổi
thêm tại trường để tránh rủi ro bị lừa đảo. Bên cạnh đó còn có chính sách học
bổng hàng năm. Các bạn cũng có thể tìm hiểu chính sách này, đặt ra kế hoạch,
mục tiêu cụ thể cho việc học để nhận được học bổng. 8 lOMoAR cPSD| 58833082
Tiểu luận Sinh viên có nên đi làm thêm không? Vì sao
GVHD: Th.S Nguyễn Quốc Huy 2. Kết luận
Thông qua việc tìm hiểu nghiên cứu về việc làm thêm của sinh viên trường Đại
Học Văn Hiến nói riêng và tất cả sinh viên ở các trường khác nói chung cho thấy
hiện tượng làm thêm ở sinh viên ngày càng phổ biến. Mặc dù nhu cầu làm thêm
của sinh viên là rất lớn nhưng chỉ chiếm khoảng 56,7% nhu cầu được đáp ứng.
Sinh viên đi làm thêm với hai mục đích chính là tăng thu nhập và rèn luyện bản
thân, với mức lương chủ yếu dao động từ một đến bốn triệu đồng.
Sinh viên chủ yếu tìm việc thông qua bạn bè, sau đó là qua thông tin đại chúng
và các trung tâm việc làm. Sinh viên tìm kiếm việc làm qua sự giới thiệu của
nhà trường là rất ít cho thấy vai trò hỗ trợ và giúp đỡ sinh viên của nhà trường còn hạn chế
Gần phân nửa sinh viên tin rằng việc làm thêm có ảnh hưởng đến kết quả học tập
của họ hay không phụ thuộc vào khả năng của mỗi người. Trong đó, nhiều sinh
viên tin rằng kết quả học tập bị ảnh hưởng bởi việc làm thêm, chủ yếu ở những
sinh viên đã làm thêm. Mặt khác, một số sinh viên sẵn sàng đánh đổi kết quả học
tập của họ để kiếm thêm thu nhập, trang trải cuộc sống và luyện tập các kỹ năng
sống. Họ không chỉ phải đánh đổi kết quả học tập của mình mà cò phải đối mặt
với một số thách thức trong môi trường làm việc của họ. 3. Kiến nghị
Việc làm thêm không chỉ giúp sinh viên có thêm thu nhập để trang trải cho cuộc
sống, giảm bớt gánh nặng tài chính cho gia đình mà còn giúp sinh viên trưởng
thành hơn trong xã hội, tích lũy được những những kinh nghiệm sống, tự tin
hơn, năng động..... Và mở rộng những quan hệ xã hội. Tuy nhiên công việc bên
ngoài xã hội không hề đơn giản, mất nhiều thời gian nên các sinh viên cần biết
phân bố sắp xếp thời gian, công việc để việc làm thêm không ảnh hưởng tới kết
quả học tập, bởi vì cái mục đích chính của sinh viên đó chính là tích lũy những
kỹ năng chuyên môn, những kiến thức trên giảng đường
Bên cạnh đó nhà trường cần phải tăng cường công tác định hướng cho sinhviên
trong việc làm thêm, tăng cường hỗ trợ, giới thiệu việc làm, tạo điều kiện chosinh
viên có thể rèn luyện, học tập ở môi trường bên ngoài giảng đường, đồng thờicũng
phải tăng cường công tác giám sát hoạt động làm thêm của sinh viên để hạnchế
những tác động tiêu cực của của việc làm thêm đến việc học tập cũng như đời sống của sinh viên 9 lOMoAR cPSD| 58833082
Tiểu luận Sinh viên có nên đi làm thêm không? Vì sao
GVHD: Th.S Nguyễn Quốc Huy
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Trường Đào Tạo Thẩm Mỹ Quốc Tế Seoul Academmy. “Vấn đề đi làm thêm của sinh
viên hiện nay” https://seoulacademy.edu.vn/van-de-di-lam-them-cua-sinh-vienhien-nay
2.Trường Đại Học Thủy Lợi Khoa Kinh Tế Và Quản Lý. “Vừa học đại học vừa đi làm
thêm – nên hay không”
https://fem.tlu.edu.vn/bo-mon-trung-tam/vua-hoc-dai-hoc-
vuadi-lam-them--nen-hay-khong-837
3.Tổng cục thống kê. “Thông cáo báo chí tình hình lao động việc làm ở quý II năm
2023” https://www.gso.gov.vn/du-lieu-va-so-lieu-thong-ke/2023/06/thong-cao-
baochi-tinh-hinh-lao-dong-viec-lam-quy-ii-va-6-thang-dau-nam-2023/
4. Công Triệu (2023) “Khi sinh viên vẫn chọn đi làm thêm”. https://tuoitre.vn/khi-
sinhvien-van-chon-di-lam-them-20231114221751714.htm 10