QTTM - quản trị thu mua - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen

QTTM - quản trị thu mua - Tài liệu tham khảo | Đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học.

CHƯƠNG I
PepsiCo, Inc. là tập đoàn thực phẩm, thức ăn nhẹ và đồ uống đa quốc
gia của Mỹ, là một trong những công ty có quy mô lớn nhất thế giới
Trụ sở chính được đặt tại Purchase, New York.
Website chính: www.pepsico.com
I. Lịch sử hình thành PEPSICO.
PepsiCo được thành lập vào năm 1965 với sự hợp nhất của Công ty
Pepsi-Cola và Frito-Lay, Inc.
Thời gian đầu hình thành công ty:
Năm 1898, Caleb Bradham đã phát minh ra thức uống và đặt tên là
“Pepsi-Cola”. Ông quảng bá và mở rộng đến 15 nhà máy đóng chai.
Sau Chiến tranh thế giới thứ nhất, đường tăng giá gấp bốn lần. Với dự
đoán giá đường cao hơn Bradham mua rất nhiều. Sau đó giá đường
giảm xuống dẫn đến công việc kinh doanh thất bại và phá sản vào
năm 1923. Sau đó nhà môi giới đầu Roy Megargel đã nhìn thấy tương
lai của sản phẩm này, Roy Megargel thành lập một công ty Pepsi-Cola
mới và mua lại các chủ nợ với giá 35.000 đô la. Năm 1931, Roy
Megargel cùng với Charles Guth thành lập công ty Pepsi-Cola.
Mở rộng quy mô:
Các nhà máy đóng chai được xây dựng trên khắp đất nước và đăng ký
hàng trăm công ty đóng chai. Đối diện với Manhattan bên kia sông
Đông, ông tiến hành xây dựng một nhà máy sản xuất nước giải khát
lớn nhất thế giới.
Tranh chấp quyền sở hữu:
Pepsi-Cola đã kiếm 2 triệu đô la lợi nhuận mỗi năm tính từ năm 1936.
Guth tập trung vào Pepsi, ông ấy chắc rằng Loft sẽ tài trợ cho sự phát
triển của Pepsi.
Khi đó, hoạt động kinh doanh cốt lõi của cửa hàng kẹo Loft giảm
đáng kể từ việc có lãi thành lỗ gần một triệu đô la một năm. Để giảm
tối thiểu chi phí, Guth sa thải nhân viên của Loft và cắt giảm lương
của nhiều người khiến các nhân viên đình công. Guth đã từ chức và
ông được thay thế bằng một Chủ tịch mới. Người đứng đầu mới của
Loft – James Carkner cố gắng huy động tiền, nhưng không có nhà đầu
tư nào quan tâm.
Tuy nhiên, Guth vẫn tiếp tục cố gắng duy trì quyền kiểm soát đối với
Pepsi. Nhưng 80% cổ phần của công ty Pepsi-Cola hiện vẫn thuộc sở
hữu của chuỗi cửa hàng kẹo. Năm 1941, Loft đổi tên thành Công ty
Pepsi-Cola của Walter Mack.
Sáp nhập với Frito-Lay:
Năm 1965, hợp nhất với Frito-Lay của Dallas, Texas.
Mở rộng thị trường:
Năm 1977 PepsiCo đã mua Taco Bell, Pizza Hut và Kentucky Fried
Chicken. Dưới sự quản lý của PepsiCo, tập đoàn trở thành tổ chức nhà
hàng lớn nhất thế giới.
Sau đó, PepsiCo đã mua lại Tropicana, Gatorade và Quaker Oats.
2006, Indra Nooyi bước lên trở thành Giám đốc điều hành của Pepsi.
Vào năm 2018, doanh thu 64,7 tỷ đô la và lợi nhuận ròng 12,5 tỷ đô la
và là công ty thực phẩm và đồ uống lớn nhất có trụ sở tại Hoa Kỳ.
Để trở nên thành công như bây giờ công ty này đã trải qua rất nhiều
giai đoạn khó khănsau thời gian nỗ lực nên hiện tại PepsiCo, Inc.
không chỉ dẫn đầu trong ngành đồ uống và đồ ăn nhẹ, mà còn là công
ty thành công nhất trên thế giới.
II. Tầm nhìn, sứ mệnh.
Sứ mệnh : Trở thành công ty hàng đầu về sản xuất tiêu dùng, tập trung
chủ yếu vào sản phẩm tiện dụng và nước giải khát. Chúng tôi không
ngừng tìm kiếm và tạo ra các hiệu quả tài chính lành mạnh cho các
nhà đầu tư, tạo cơ hội phát triển và đem lại nhiều lợi ích kinh tế cho
nhân viên, các đối tác kinh doanh và cộng đồng nơi chúng tôi hoạt
động. Chúng tôi luôn phấn đấu hoạt động trên cơ sở trung thực, công
bằng và chính trực trong mọi hoạt động của mình.
Cung cấp hàng trăm sản phẩm nước giải khát và thưc phẩm mang tới
sự vui thích cho người tiêu dùng trên khắp thế giới và trong nước.
Tầm nhìn : Tiếp tục cải thiện vị thế của Pepsico. Tạo điều kiện tốt
cho Suntory thâm nhập thị trường tăng trưởng ưu tiên.
Phát triển thêm mối quan hệ đối tác thành công giữa Sun tory và
Pepsico.
Mục tiêu:
Dài hạn : Từ đây đến 2018 doanh thu đạt 1 tỷ USD với lợi nhuận biên
2 con số trong khi vẫn duy trì tốt những giá trị của công ty là số 1
hoàn hảo ở Việt Nam.
Ngắn hạn: Tạo sự yêu thích cho người tiêu dùng trên khắp thế giới
bằng việc cung cấp đa dạng các sản phẩm nước giải khát và thực
phẩm. Hướng tới sức khỏe người tiêu dùng với các sáng kiến thân
thiện, giảm thiểu các ảnh hưởng đến môi trường. Tạo sự thân thiện
với khách hàng qua các hoạt động hướng tới xã hội, bảo vệ môi
trường, tôn trọng khách hàng.
III. QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN CỦA PESICO QUA TỪNG
NĂM
Ngày 24/12/1991: Công ty Nước giải khát Quốc tế (IBC) được thành
lập do hợp tác giữa SP. Co và Marcondray - Singapore với tỷ lệ vốn
50% - 50%.
Năm 1994: PepsiCo chính thức gia nhập thị trường Việt Nam khi liên
doanh hợp tác với công ty Nước giải khát Quốc tế với sự ra đời của
hai sản phẩm đầu tiên là Pepsi và 7 Up từ những ngày khi Mỹ bỏ cấm
vận chuyển với Việt Nam năm 1994.
Năm 1998 – 1999: Pesico sở hữu 100% về vốn.
Năm 2003: Công ty đổi tên thành: Công ty Nước Giải khát Quốc tế
PepsiCo Việt Nam. Với nhiều sản phẩm nước giải khát không ga tiếp
tục ra đời như: Sting, Twister, Lipton Ice Tea, Aquafina.
Năm 2004: Công ty Nước Giải khát Quốc tế PepsiCo Việt Nam sáp
nhập nhà máy Điện Bàn, công ty mở rộng sản xuất và kinh doanh tại
Quảng Nam.
Năm 2005: Chính thức trở thành một trong những công ty lớn về lĩnh
vực nước giải khát ở Việt Nam.
Năm 2008 – 2009: Khánh thành thêm nhà máy thực phẩm ở Bình
Dương, và sau này đã tách riêng thành Công ty Thực phẩm Pepsico
Việt Nam, công ty mở rộng vùng nguyên liệu tại Lâm Đồng. Nhiều
sản phẩm nước giải khát mới được ra đời như: 7Up Revive, Trà xanh
Lipton; Twister dứa.
Năm 2010:Đã đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với PepsiCo Việt
Nam thông qua việc PepsiCo tuyên bố tiếp tục đầu tư phát triển vào
Việt Nam với 250 triệu USD cho ba năm tiếp theo. 2/2010, nhà máy
mới khánh thành tại Cần Thơ chính thức được đi vào hoạt động.
Năm 2012: Mua và bán sáp nhập nhà máy San Miguel tại Đồng Nai
và nhà máy PepsiCo có quy mô lớn nhất khu vực Đông Nam Á đã
được khánh thành tại Bắc Ninh năm 2012.
Tháng 04/2013: Liên minh nước giải khát chiến lược Suntory PepsiCo
Việt Nam đã chính thức được thành lập giữa Suntory Holdings
Limited và PepsiCo (Mỹ). Trong đó Suntory chiếm 51% và PepsiCo
chiếm 49% với sự ra mắt của các sản phẩm giải khát mới như trà
Olong Tea+ Plus và Moutain Dew.
Suntory PepsiCo Việt Nam - trở thành thương hiệu đồ uống được yêu
thích nhất hiện nay.
IV. NHỮNG THÀNH TỰU ĐẠT ĐƯỢC
Liên tiếp Suntory PepsiCo Việt Nam lọt vào danh sách top những
doanh nghiệp phát triển bền vững tại Việt Nam.
Công ty cũng được Tổng cục Thuế Việt Nam vinh danh trong danh
sách Doanh nghiệp nộp thuế Thu nhập doanh nghiệp lớn nhất 100
Việt Nam trong năm 2016 và 2017.
Suntory PepsiCo Việt Nam nằm trong top 3 Công ty Đồ Uống Uy Tín
tại Việt Nam trong hai năm liên tiếp 2017, 2018.
16 lần nhận bằng khen về thuế tại Bắc Ninh, Quảng Nam, Cần Thơ,
Đồng Nai.
Đạt nhiều giải thưởng doanh nghiệp uy tín.
Top 10 Doanh nghiệp bên vững, Top 3 công ty uy tín ngành đồ uống
năm 2017 công bố bởi VN Report.
Ghi dấu ấn giới trẻ bằng những chiến dịch Marketing nổi bật trên nền
tảng mạng xã hội.
Đóng góp cho cộng đồng bằng các chương trình CSR gây được tiếng
vang.
Năm 2016: Suntory PepsiCo Việt Nam được vinh danh nhận giải
thưởng “Doanh Nghiệp Bền Vững Việt Nam 2016” do VCCI tổ chức,
nhằm tôn vinh các sự đóng góp của các doanh nghiệp tại Việt Nam.
Ngày 09/06/2020: Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo
Việt Nam đạt nhãn hiệu chứng nhận HÀNG VIỆT NAM CHẤT
LƯỢNG CAO 2020 do người tiêu dùng bình chọn. Kết quả dựa trên
khảo sát được thực hiện bởi người tiêu dùng với sự tham gia của
12,699 hộ gia đình và tại 2,564 điểm bán trên toàn quốc.
CHƯƠNG 2
I. NGÀNH CÔNG NGHIỆP SẢN XUẤT
Pepsi là một trong những thương hiệu dễ nhận biết nhất trên thế giới.
Được thành lập bởi sự hợp nhất của hai công ty, cụ thể là Pepsi-Cola
Company và Frito-Lay Inc, PepsiCo được thành lập vào năm 1965, và
kể từ đó đã tiếp tục hướng tới việc xây dựng một di sản lâu dài với
các thương hiệu như Lays, Mountain Dew, Starbucks và rõ ràng là
Pepsi. Đánh giá theo khối lượng tuyệt đối, PepsiCo là tập đoàn thực
phẩm, đồ ăn nhẹ và nước giải khát lớn nhất hoạt động trên khắp các
châu lục.
Tuy nhiên, mọi thứ đang thay đổi theo chiều hướng của gã khổng lồ
trong ngành này. Với những lo ngại về sức khỏe gia tăng liên quan
đến thức ăn nhanh và đồ uống có ga, PepsiCo đã chứng kiến tỷ trọng
lợi nhuận của mình giảm trong những năm gần đây. Khi các yếu tố
kinh tế vĩ mô khác nhau tiếp tục thay đổi trên toàn thế giới, phân tích
PESTLE này của PepsiCo nhằm mục đích nghiên cứu các cơ hội khác
nhau mà PepsiCo có thể tận dụng, đồng thời xem xét các mối đe dọa
mà PepsiCo có thể phải đối mặt trên thị trường toàn cầu
II. PEPSTLE
Các yếu tố chính trị
Yếu tố chính trị đóng một vai trò lớn trong sự thành công của
PepsiCo. Một chính phủ ổn định cùng với một nền kinh tế phát triển
(hoặc thậm chí đang phát triển) có thể giúp PepsiCo leo lên bảng xếp
hạng lợi nhuận thành công. Tuy nhiên, đồng thời, gã khổng lồ FMCG
phải lưu ý đến các quy định mới nhất về sức khỏe được áp dụng cùng
với các vấn đề tuân thủ.
Việc thay đổi cục diện chính trị của các quốc gia cũng có thể góp
phần vào sự trỗi dậy hay sụp đổ của PepsiCo, tùy thuộc vào việc các
chính phủ có ủng hộ việc phổ biến thức ăn nhanh và nước giải khát
hay họ có xây dựng luật và áp thuế để giảm tiêu thụ các loại thực
phẩm đó (như gần đây thực hiện tại Mỹ).
Các yếu tố kinh tế
Các nền kinh tế phát triển hoặc đang phát triển với dân số lao động
trẻ, đông đảo mang đến nhiều cơ hội kinh doanh cho PepsiCo mở
rộng hoạt động của mình. Khi sức mua của người dân tăng lên, lối
sống trở nên chiết trung hơn và điều này có thể có lợi cho việc tiêu
thụ các loại thực phẩm và đồ uống mà PepsiCo tiếp thị.
Mặt khác, các cuộc khủng hoảng kinh tế , chẳng hạn như cuộc chiến
thương mại đang diễn ra giữa Mỹ và Trung Quốc , chắc chắn sẽ có tác
động tiêu cực đến doanh thu của PepsiCo. Với những thay đổi trong
tỷ giá hối đoái quốc tế và các điều kiện kinh tế biến động, số phận của
PepsiCo phụ thuộc phần lớn vào sự ổn định kinh tế trên toàn cầu.
Các yếu tố xã hội
Gần đây, thế giới đã chứng kiến sự thay đổi văn hóa từ đám đông yêu
thích đồ ăn nhanh sang một nhóm dân số có ý thức về sức khỏe hơn
bao giờ hết. Với ngày càng nhiều cá nhân lựa chọn chế độ ăn uống
lành mạnh hơn, các sản phẩm thức ăn nhanh của PepsiCo chắc chắn
có nguy cơ trở nên dư thừa. Khi ngày càng có nhiều người chuyển từ
đồ uống có ga sang nước có hương vị và các loại nước thay thế khác,
PepsiCo đã chứng kiến sự sụt giảm vận may của họ gần đây.
Tuy nhiên, vẫn có hy vọng. Đây là phạm vi để công ty tạo ra một
dòng sản phẩm lành mạnh mới có thể đáp ứng nhu cầu của thị trường
hiện tại . PepsiCo đã thực hiện các bước theo hướng này với việc tung
ra các phiên bản đồ uống dành cho người ăn kiêng có hàm lượng
đường và calo thấp hơn. Với dân số tập trung vào các mặt hàng thực
phẩm lành mạnh và bổ dưỡng, PepsiCo phải đổi mới dòng sản phẩm
của mình để vẫn phù hợp và đồng bộ với thời đại.
Các yếu tố công nghệ
Với tư cách là một công ty, PepsiCo có vị trí thuận lợi để tận dụng
những đột phá về công nghệ mới nhất . Sử dụng khả năng phân tích
dữ liệu lớn và máy học, PepsiCo có thể hợp lý hóa các quy trình R &
D của họ và khởi chạy các chiến dịch tiếp thị tập trung, có mục tiêu
hơn trên toàn bộ phương tiện kỹ thuật số.
Công nghệ tự động hóa cũng có thể giúp công ty tăng hiệu quả của
các quy trình sản xuất và hậu cần của họ. Những tiến bộ trong trí tuệ
nhân tạo có thể giúp công ty tối ưu hóa chuỗi cung ứng của họ và xây
dựng cơ sở hạ tầng tốt hơn để phục vụ khách hàng quen của mình.
Các yếu tố pháp lý
PepsiCo phải tuân theo các quy định của chính phủ và luật thuế để
duy trì hoạt động có lãi. Mặc dù tuân thủ quy định là một khía cạnh
của tính pháp lý của công ty, nhưng vi phạm bản quyền là một yếu tố
khác mà công ty cần phải giải quyết một cách thường xuyên. Cùng
với những hạn chế trong việc sử dụng một số thành phần và tăng thuế,
PepsiCo chắc chắn có rất nhiều thứ trên bảng pháp lý của mình.
Các yếu tố môi trường
Điều kiện khí hậu thay đổi và cơ sở người tiêu dùng có ý thức về môi
trường phải truyền cảm hứng cho PepsiCo áp dụng các phương pháp
bền vững trong mọi lĩnh vực kinh doanh và hoàn thành trách nhiệm
của công ty. Bằng cách áp dụng các thực tiễn như tập trung hơn vào
tái chế, xử lý chất thải bền vững và giảm lượng khí thải carbon, công
ty có thể tạo ra một mô hình mà những người khác sẽ làm theo.
Tóm lại, có thể nói rằng trong khi PepsiCo phải đối mặt với các mối
đe dọa từ bất ổn chính trị và suy thoái kinh tế, thì một dòng sản phẩm
cải tiến, hướng đến sức khỏe và các phương thức kinh doanh bền
vững có thể giúp gã khổng lồ toàn cầu duy trì vị trí hàng đầu trên thị
trường và thậm chí mở rộng sang các lãnh thổ mới hơn
Môi trường vĩ mô:
1. Các nhà cung ứng
PEPSICO Việt Nam đã là thành viên của PEPSICO toàn cầu và tất
nhiên là sẽ có rất nhiều các nhà cung cấp lớn nhất định. Các nhà
cung cấp liên kết cùng với nhau theo hướng cùng có lợi cho toàn
ngành ,mối quan hệ tốt với nhà cung cấp sẽ được duy trì tạo điều
kiện thuận lợi trong quá trình hoạt động, phát triển. Nguồn cung
ứng nguyên vật liệu chủ yếu từ nước ngoài chằng hạn như : Công
ty TNHH thiết bị công nghiệp GSI Việt Nam cung cấp Nhà xưởng ;
Công ty đường Biên Hòa, BOUR Tây Ninh cung cấp nguyên liệu
đường ; Công ty hương liệu Hoàng Anh cung cấp các thành phần
sản xuất nước sting; Công ty TNHH dynaplast , Công ty bao bì
biên hòa ,Công ty Yuen Foong Yu cung cấp thùng carton hộp giấy
cao cấp để bảo quản và tiêu thụ,…
2. Khách hàng
Khách hàng của Pepsi thì chủ yếu ở nhiều độ tuổi nhưng ở độ tuổi
từ 13 đến 35 từ tầng lớp trung lưu thấp đến thượng lưu với lối sống
bận rộn và hiện đại thì được tập trung nhiều nhất, khách hàng có
nhu cầu “ ăn ngon mặc đẹp” nhưng phải đảm bảo sức khỏe của họ.
Và với tư cách là với một thương hiệu nổi tiếng như Pepsico,
Pepsico đã tự định vị bản thân mình là một trong những hiện thân
của nguồn năng lượng trẻ, chúng ta có thể được nhìn thấy điều này
trong các chiến dịch tiếp thị và quảng cáo của họ. Phong cách riêng
biệt được thể hiện gây ấn tượng sôi nổi năng động đến với khách
hàng.
+Thách thức đang được đặt ở đây chính là yêu cầu về số lượng và
chất lượng tăng cao, đòi hỏi mẫu mã mới phong phú đa dạng.
+Khách hàng là giới trẻ chiếm tỉ lệ cao trong dân số là nguồn lao
động chính của xã hội có khả năng chi trả lớn cho việc tiêu dùng.
Khả năng đột phá và tạo ra những sản phẩm khác biệt Pepsico luôn
có những sáng kiến để tạo ra những sản phẩm đột phá đáp ứng nhu
cầu khách hàng đó chính là cơ hộ mà Pepsico cần khai thác.
3. Đối thủ hiện tại
Hiện nay Cocacola đang là đối thủ lớn của Pepsico và cũng là mối
thù truyền kiếp. Việc xác định đúng vị trí của mình để đề ra các
mục tiêu cũng như thực hiện chúng bằng mọi giá chính là công
việc Pepsico vẫn đang làm, đó chính là một phần giúp Pepsico
thành công trước đối thủ của mình. Tại Việt Nam Pepsico luôn đi
đầu và luôn là kẻ tiên phong vì thế định hướng tập trung cao độ
chính là điều mà Pepsico cần phải có được để tập trung tài chính
của mình để đối đầu với Cocacola trên thị trường. Rõ ràng là
PepsiCo đã có được những chiến lược tuyệt vời để đối đầu với
Coca-Cola, đó chính là ý tưởng marketing “thế hệ Pepsi” đã được
giới thiệu từ những năm đầu thập niên 1960.
4. Đối thủ cạnh tranh tiềm tàng và sản phẩm thay thế
Cung cấp thức ăn và đồ uống tiện lợi đang dần trở nên một ngành
hấp dẫn đối với nhiều người ,vì đây là lĩnh vực dễ đầu tư và lợi
nhuận lớn. Do đó, Pepsico cũng phải đối đầu với nhiều hãng nước
ngọt khác nhau đang ngày càng xâm nhập vào thị trường có thể nói
đến như:c2, sting, trà bí đao,…
Điều này cũng đặt ra nhiều thách thức cho Pepsico : Đối thủ tiềm
tàng và các dòng sản phẩm thay thế càng xuất hiện nhiều hơn và
càng đa dạng hơn về hình thức không những thế đối thủ hiện tại
ngày càng lớn mạnh và có khả năng cạnh tranh mạnh mẽ trên thị
trường của Pepsico vì thế Pepsico phải phân chia thị phần với các
đối thủ và khó khăn hơn trong việc tiếp cận khách hàng.
Về cơ hội do được hình thành từ lâu đời và có thời gian tìm hiểu
văn hóa, sở thích của khách hàng hơn nữa cũng có thị trường rộng
lớn và sự tin tưởng của khách hàng nên tuy các đối thủ tiềm tàng,
các sản phẩm thay thế tuy nhiều nhưng lại gặp khó khăn trong việc
tiếp cận thị trường, nguồn vốn, quảng cáo và lòng trung thành của
khách hàng.
5. Trung gian
Các kênh bán hàng PepsiCo tiếp cận với người tiêu dùng thông qua
các trung gian phân phối. Dù là một ông lớn trong ngành nước giải
khát với tiềm lực về tài chính nhưng PepsiCo không trực tiếp mang
sản phẩm của mình đến tay người tiêu dùng mà đã xây dựng một
mạng lưới phân phối rộng khắp gồm các kênh bán hàng online và
ofline. Thành phố lớn: trung gian phải ở nơi có mật độ dân số cao,
đông dân cư có khả năng lưu trữ, bảo quản với số lượng hàng lớn.
Nông thôn: đây là trung gian có khả năng co động cao, hợp lý với
việc bán lẻ lượng hàng liên thông liên tục với số lượng ít hơn. Điều
này giúp Pepsico tiết kiệm chi phí ,đáp ứng nhu cầu khách hàng ở
khắp mọi nơi mặc dù điểm sản xuất tập trung, đảm bảo bao phủ thị
trường nước giải khát trong nước. Mặc dù vậy nhưng cũng gặp
không ít khó khăn đó là: khó kiểm soát, gây xung đột giữa các
kênh, nảy sinh các vấn đề về pháp luật,…
| 1/28

Preview text:

CHƯƠNG I
PepsiCo, Inc. là tập đoàn thực phẩm, thức ăn nhẹ và đồ uống đa quốc
gia của Mỹ, là một trong những công ty có quy mô lớn nhất thế giới
Trụ sở chính được đặt tại Purchase, New York.
Website chính: www.pepsico.com
I. Lịch sử hình thành PEPSICO.
PepsiCo được thành lập vào năm 1965 với sự hợp nhất của Công ty Pepsi-Cola và Frito-Lay, Inc.
Thời gian đầu hình thành công ty:
Năm 1898, Caleb Bradham đã phát minh ra thức uống và đặt tên là
“Pepsi-Cola”. Ông quảng bá và mở rộng đến 15 nhà máy đóng chai.
Sau Chiến tranh thế giới thứ nhất, đường tăng giá gấp bốn lần. Với dự
đoán giá đường cao hơn Bradham mua rất nhiều. Sau đó giá đường
giảm xuống dẫn đến công việc kinh doanh thất bại và phá sản vào
năm 1923. Sau đó nhà môi giới đầu Roy Megargel đã nhìn thấy tương
lai của sản phẩm này, Roy Megargel thành lập một công ty Pepsi-Cola
mới và mua lại các chủ nợ với giá 35.000 đô la. Năm 1931, Roy
Megargel cùng với Charles Guth thành lập công ty Pepsi-Cola. Mở rộng quy mô:
Các nhà máy đóng chai được xây dựng trên khắp đất nước và đăng ký
hàng trăm công ty đóng chai. Đối diện với Manhattan bên kia sông
Đông, ông tiến hành xây dựng một nhà máy sản xuất nước giải khát lớn nhất thế giới.
Tranh chấp quyền sở hữu:
Pepsi-Cola đã kiếm 2 triệu đô la lợi nhuận mỗi năm tính từ năm 1936.
Guth tập trung vào Pepsi, ông ấy chắc rằng Loft sẽ tài trợ cho sự phát triển của Pepsi.
Khi đó, hoạt động kinh doanh cốt lõi của cửa hàng kẹo Loft giảm
đáng kể từ việc có lãi thành lỗ gần một triệu đô la một năm. Để giảm
tối thiểu chi phí, Guth sa thải nhân viên của Loft và cắt giảm lương
của nhiều người khiến các nhân viên đình công. Guth đã từ chức và
ông được thay thế bằng một Chủ tịch mới. Người đứng đầu mới của
Loft – James Carkner cố gắng huy động tiền, nhưng không có nhà đầu tư nào quan tâm.
Tuy nhiên, Guth vẫn tiếp tục cố gắng duy trì quyền kiểm soát đối với
Pepsi. Nhưng 80% cổ phần của công ty Pepsi-Cola hiện vẫn thuộc sở
hữu của chuỗi cửa hàng kẹo. Năm 1941, Loft đổi tên thành Công ty Pepsi-Cola của Walter Mack. Sáp nhập với Frito-Lay:
Năm 1965, hợp nhất với Frito-Lay của Dallas, Texas. Mở rộng thị trường:
Năm 1977 PepsiCo đã mua Taco Bell, Pizza Hut và Kentucky Fried
Chicken. Dưới sự quản lý của PepsiCo, tập đoàn trở thành tổ chức nhà
hàng lớn nhất thế giới.
Sau đó, PepsiCo đã mua lại Tropicana, Gatorade và Quaker Oats.
2006, Indra Nooyi bước lên trở thành Giám đốc điều hành của Pepsi.
Vào năm 2018, doanh thu 64,7 tỷ đô la và lợi nhuận ròng 12,5 tỷ đô la
và là công ty thực phẩm và đồ uống lớn nhất có trụ sở tại Hoa Kỳ.
Để trở nên thành công như bây giờ công ty này đã trải qua rất nhiều
giai đoạn khó khănsau thời gian nỗ lực nên hiện tại PepsiCo, Inc.
không chỉ dẫn đầu trong ngành đồ uống và đồ ăn nhẹ, mà còn là công
ty thành công nhất trên thế giới.
II. Tầm nhìn, sứ mệnh.
Sứ mệnh : Trở thành công ty hàng đầu về sản xuất tiêu dùng, tập trung
chủ yếu vào sản phẩm tiện dụng và nước giải khát. Chúng tôi không
ngừng tìm kiếm và tạo ra các hiệu quả tài chính lành mạnh cho các
nhà đầu tư, tạo cơ hội phát triển và đem lại nhiều lợi ích kinh tế cho
nhân viên, các đối tác kinh doanh và cộng đồng nơi chúng tôi hoạt
động. Chúng tôi luôn phấn đấu hoạt động trên cơ sở trung thực, công
bằng và chính trực trong mọi hoạt động của mình.
Cung cấp hàng trăm sản phẩm nước giải khát và thưc phẩm mang tới
sự vui thích cho người tiêu dùng trên khắp thế giới và trong nước.
Tầm nhìn : Tiếp tục cải thiện vị thế của Pepsico. Tạo điều kiện tốt
cho Suntory thâm nhập thị trường tăng trưởng ưu tiên.
Phát triển thêm mối quan hệ đối tác thành công giữa Sun tory và Pepsico. Mục tiêu:
Dài hạn : Từ đây đến 2018 doanh thu đạt 1 tỷ USD với lợi nhuận biên
2 con số trong khi vẫn duy trì tốt những giá trị của công ty là số 1 hoàn hảo ở Việt Nam.
Ngắn hạn: Tạo sự yêu thích cho người tiêu dùng trên khắp thế giới
bằng việc cung cấp đa dạng các sản phẩm nước giải khát và thực
phẩm. Hướng tới sức khỏe người tiêu dùng với các sáng kiến thân
thiện, giảm thiểu các ảnh hưởng đến môi trường. Tạo sự thân thiện
với khách hàng qua các hoạt động hướng tới xã hội, bảo vệ môi
trường, tôn trọng khách hàng.
III. QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN CỦA PESICO QUA TỪNG NĂM
Ngày 24/12/1991: Công ty Nước giải khát Quốc tế (IBC) được thành
lập do hợp tác giữa SP. Co và Marcondray - Singapore với tỷ lệ vốn 50% - 50%.
Năm 1994: PepsiCo chính thức gia nhập thị trường Việt Nam khi liên
doanh hợp tác với công ty Nước giải khát Quốc tế với sự ra đời của
hai sản phẩm đầu tiên là Pepsi và 7 Up từ những ngày khi Mỹ bỏ cấm
vận chuyển với Việt Nam năm 1994.
Năm 1998 – 1999: Pesico sở hữu 100% về vốn.
Năm 2003: Công ty đổi tên thành: Công ty Nước Giải khát Quốc tế
PepsiCo Việt Nam. Với nhiều sản phẩm nước giải khát không ga tiếp
tục ra đời như: Sting, Twister, Lipton Ice Tea, Aquafina.
Năm 2004: Công ty Nước Giải khát Quốc tế PepsiCo Việt Nam sáp
nhập nhà máy Điện Bàn, công ty mở rộng sản xuất và kinh doanh tại Quảng Nam.
Năm 2005: Chính thức trở thành một trong những công ty lớn về lĩnh
vực nước giải khát ở Việt Nam.
Năm 2008 – 2009: Khánh thành thêm nhà máy thực phẩm ở Bình
Dương, và sau này đã tách riêng thành Công ty Thực phẩm Pepsico
Việt Nam, công ty mở rộng vùng nguyên liệu tại Lâm Đồng. Nhiều
sản phẩm nước giải khát mới được ra đời như: 7Up Revive, Trà xanh Lipton; Twister dứa.
Năm 2010:Đã đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với PepsiCo Việt
Nam thông qua việc PepsiCo tuyên bố tiếp tục đầu tư phát triển vào
Việt Nam với 250 triệu USD cho ba năm tiếp theo. 2/2010, nhà máy
mới khánh thành tại Cần Thơ chính thức được đi vào hoạt động.
Năm 2012: Mua và bán sáp nhập nhà máy San Miguel tại Đồng Nai
và nhà máy PepsiCo có quy mô lớn nhất khu vực Đông Nam Á đã
được khánh thành tại Bắc Ninh năm 2012.
Tháng 04/2013: Liên minh nước giải khát chiến lược Suntory PepsiCo
Việt Nam đã chính thức được thành lập giữa Suntory Holdings
Limited và PepsiCo (Mỹ). Trong đó Suntory chiếm 51% và PepsiCo
chiếm 49% với sự ra mắt của các sản phẩm giải khát mới như trà
Olong Tea+ Plus và Moutain Dew.
Suntory PepsiCo Việt Nam - trở thành thương hiệu đồ uống được yêu thích nhất hiện nay.
IV. NHỮNG THÀNH TỰU ĐẠT ĐƯỢC
Liên tiếp Suntory PepsiCo Việt Nam lọt vào danh sách top những
doanh nghiệp phát triển bền vững tại Việt Nam.
Công ty cũng được Tổng cục Thuế Việt Nam vinh danh trong danh
sách 100 Doanh nghiệp nộp thuế Thu nhập doanh nghiệp lớn nhất
Việt Nam trong năm 2016 và 2017.
Suntory PepsiCo Việt Nam nằm trong top 3 Công ty Đồ Uống Uy Tín
tại Việt Nam trong hai năm liên tiếp 2017, 2018.
16 lần nhận bằng khen về thuế tại Bắc Ninh, Quảng Nam, Cần Thơ, Đồng Nai.
Đạt nhiều giải thưởng doanh nghiệp uy tín.
Top 10 Doanh nghiệp bên vững, Top 3 công ty uy tín ngành đồ uống
năm 2017 công bố bởi VN Report.
Ghi dấu ấn giới trẻ bằng những chiến dịch Marketing nổi bật trên nền tảng mạng xã hội.
Đóng góp cho cộng đồng bằng các chương trình CSR gây được tiếng vang.
Năm 2016: Suntory PepsiCo Việt Nam được vinh danh nhận giải
thưởng “Doanh Nghiệp Bền Vững Việt Nam 2016” do VCCI tổ chức,
nhằm tôn vinh các sự đóng góp của các doanh nghiệp tại Việt Nam.
Ngày 09/06/2020: Công ty TNHH Nước giải khát Suntory PepsiCo
Việt Nam đạt nhãn hiệu chứng nhận HÀNG VIỆT NAM CHẤT
LƯỢNG CAO 2020 do người tiêu dùng bình chọn. Kết quả dựa trên
khảo sát được thực hiện bởi người tiêu dùng với sự tham gia của
12,699 hộ gia đình và tại 2,564 điểm bán trên toàn quốc. CHƯƠNG 2 I. NGÀNH CÔNG NGHIỆP SẢN XUẤT
Pepsi là một trong những thương hiệu dễ nhận biết nhất trên thế giới.
Được thành lập bởi sự hợp nhất của hai công ty, cụ thể là Pepsi-Cola
Company và Frito-Lay Inc, PepsiCo được thành lập vào năm 1965, và
kể từ đó đã tiếp tục hướng tới việc xây dựng một di sản lâu dài với
các thương hiệu như Lays, Mountain Dew, Starbucks và rõ ràng là
Pepsi. Đánh giá theo khối lượng tuyệt đối, PepsiCo là tập đoàn thực
phẩm, đồ ăn nhẹ và nước giải khát lớn nhất hoạt động trên khắp các châu lục.
Tuy nhiên, mọi thứ đang thay đổi theo chiều hướng của gã khổng lồ
trong ngành này. Với những lo ngại về sức khỏe gia tăng liên quan
đến thức ăn nhanh và đồ uống có ga, PepsiCo đã chứng kiến tỷ trọng
lợi nhuận của mình giảm trong những năm gần đây. Khi các yếu tố
kinh tế vĩ mô khác nhau tiếp tục thay đổi trên toàn thế giới, phân tích
PESTLE này của PepsiCo nhằm mục đích nghiên cứu các cơ hội khác
nhau mà PepsiCo có thể tận dụng, đồng thời xem xét các mối đe dọa
mà PepsiCo có thể phải đối mặt trên thị trường toàn cầu II. PEPSTLE Các yếu tố chính trị
Yếu tố chính trị đóng một vai trò lớn trong sự thành công của
PepsiCo. Một chính phủ ổn định cùng với một nền kinh tế phát triển
(hoặc thậm chí đang phát triển) có thể giúp PepsiCo leo lên bảng xếp
hạng lợi nhuận thành công. Tuy nhiên, đồng thời, gã khổng lồ FMCG
phải lưu ý đến các quy định mới nhất về sức khỏe được áp dụng cùng
với các vấn đề tuân thủ.
Việc thay đổi cục diện chính trị của các quốc gia cũng có thể góp
phần vào sự trỗi dậy hay sụp đổ của PepsiCo, tùy thuộc vào việc các
chính phủ có ủng hộ việc phổ biến thức ăn nhanh và nước giải khát
hay họ có xây dựng luật và áp thuế để giảm tiêu thụ các loại thực
phẩm đó (như gần đây thực hiện tại Mỹ). Các yếu tố kinh tế
Các nền kinh tế phát triển hoặc đang phát triển với dân số lao động
trẻ, đông đảo mang đến nhiều cơ hội kinh doanh cho PepsiCo mở
rộng hoạt động của mình. Khi sức mua của người dân tăng lên, lối
sống trở nên chiết trung hơn và điều này có thể có lợi cho việc tiêu
thụ các loại thực phẩm và đồ uống mà PepsiCo tiếp thị.
Mặt khác, các cuộc khủng hoảng kinh tế , chẳng hạn như cuộc chiến
thương mại đang diễn ra giữa Mỹ và Trung Quốc , chắc chắn sẽ có tác
động tiêu cực đến doanh thu của PepsiCo. Với những thay đổi trong
tỷ giá hối đoái quốc tế và các điều kiện kinh tế biến động, số phận của
PepsiCo phụ thuộc phần lớn vào sự ổn định kinh tế trên toàn cầu. Các yếu tố xã hội
Gần đây, thế giới đã chứng kiến sự thay đổi văn hóa từ đám đông yêu
thích đồ ăn nhanh sang một nhóm dân số có ý thức về sức khỏe hơn
bao giờ hết. Với ngày càng nhiều cá nhân lựa chọn chế độ ăn uống
lành mạnh hơn, các sản phẩm thức ăn nhanh của PepsiCo chắc chắn
có nguy cơ trở nên dư thừa. Khi ngày càng có nhiều người chuyển từ
đồ uống có ga sang nước có hương vị và các loại nước thay thế khác,
PepsiCo đã chứng kiến sự sụt giảm vận may của họ gần đây.
Tuy nhiên, vẫn có hy vọng. Đây là phạm vi để công ty tạo ra một
dòng sản phẩm lành mạnh mới có thể đáp ứng nhu cầu của thị trường
hiện tại . PepsiCo đã thực hiện các bước theo hướng này với việc tung
ra các phiên bản đồ uống dành cho người ăn kiêng có hàm lượng
đường và calo thấp hơn. Với dân số tập trung vào các mặt hàng thực
phẩm lành mạnh và bổ dưỡng, PepsiCo phải đổi mới dòng sản phẩm
của mình để vẫn phù hợp và đồng bộ với thời đại. Các yếu tố công nghệ
Với tư cách là một công ty, PepsiCo có vị trí thuận lợi để tận dụng
những đột phá về công nghệ mới nhất . Sử dụng khả năng phân tích
dữ liệu lớn và máy học, PepsiCo có thể hợp lý hóa các quy trình R &
D của họ và khởi chạy các chiến dịch tiếp thị tập trung, có mục tiêu
hơn trên toàn bộ phương tiện kỹ thuật số.
Công nghệ tự động hóa cũng có thể giúp công ty tăng hiệu quả của
các quy trình sản xuất và hậu cần của họ. Những tiến bộ trong trí tuệ
nhân tạo có thể giúp công ty tối ưu hóa chuỗi cung ứng của họ và xây
dựng cơ sở hạ tầng tốt hơn để phục vụ khách hàng quen của mình. Các yếu tố pháp lý
PepsiCo phải tuân theo các quy định của chính phủ và luật thuế để
duy trì hoạt động có lãi. Mặc dù tuân thủ quy định là một khía cạnh
của tính pháp lý của công ty, nhưng vi phạm bản quyền là một yếu tố
khác mà công ty cần phải giải quyết một cách thường xuyên. Cùng
với những hạn chế trong việc sử dụng một số thành phần và tăng thuế,
PepsiCo chắc chắn có rất nhiều thứ trên bảng pháp lý của mình.
Các yếu tố môi trường
Điều kiện khí hậu thay đổi và cơ sở người tiêu dùng có ý thức về môi
trường phải truyền cảm hứng cho PepsiCo áp dụng các phương pháp
bền vững trong mọi lĩnh vực kinh doanh và hoàn thành trách nhiệm
của công ty. Bằng cách áp dụng các thực tiễn như tập trung hơn vào
tái chế, xử lý chất thải bền vững và giảm lượng khí thải carbon, công
ty có thể tạo ra một mô hình mà những người khác sẽ làm theo.
Tóm lại, có thể nói rằng trong khi PepsiCo phải đối mặt với các mối
đe dọa từ bất ổn chính trị và suy thoái kinh tế, thì một dòng sản phẩm
cải tiến, hướng đến sức khỏe và các phương thức kinh doanh bền
vững có thể giúp gã khổng lồ toàn cầu duy trì vị trí hàng đầu trên thị
trường và thậm chí mở rộng sang các lãnh thổ mới hơn
Môi trường vĩ mô:
1. Các nhà cung ứng
PEPSICO Việt Nam đã là thành viên của PEPSICO toàn cầu và tất
nhiên là sẽ có rất nhiều các nhà cung cấp lớn nhất định. Các nhà
cung cấp liên kết cùng với nhau theo hướng cùng có lợi cho toàn
ngành ,mối quan hệ tốt với nhà cung cấp sẽ được duy trì tạo điều
kiện thuận lợi trong quá trình hoạt động, phát triển. Nguồn cung
ứng nguyên vật liệu chủ yếu từ nước ngoài chằng hạn như : Công
ty TNHH thiết bị công nghiệp GSI Việt Nam cung cấp Nhà xưởng ;
Công ty đường Biên Hòa, BOUR Tây Ninh cung cấp nguyên liệu
đường ; Công ty hương liệu Hoàng Anh cung cấp các thành phần
sản xuất nước sting; Công ty TNHH dynaplast , Công ty bao bì
biên hòa ,Công ty Yuen Foong Yu cung cấp thùng carton hộp giấy
cao cấp để bảo quản và tiêu thụ,… 2. Khách hàng
Khách hàng của Pepsi thì chủ yếu ở nhiều độ tuổi nhưng ở độ tuổi
từ 13 đến 35 từ tầng lớp trung lưu thấp đến thượng lưu với lối sống
bận rộn và hiện đại thì được tập trung nhiều nhất, khách hàng có
nhu cầu “ ăn ngon mặc đẹp” nhưng phải đảm bảo sức khỏe của họ.
Và với tư cách là với một thương hiệu nổi tiếng như Pepsico,
Pepsico đã tự định vị bản thân mình là một trong những hiện thân
của nguồn năng lượng trẻ, chúng ta có thể được nhìn thấy điều này
trong các chiến dịch tiếp thị và quảng cáo của họ. Phong cách riêng
biệt được thể hiện gây ấn tượng sôi nổi năng động đến với khách hàng.
+Thách thức đang được đặt ở đây chính là yêu cầu về số lượng và
chất lượng tăng cao, đòi hỏi mẫu mã mới phong phú đa dạng.
+Khách hàng là giới trẻ chiếm tỉ lệ cao trong dân số là nguồn lao
động chính của xã hội có khả năng chi trả lớn cho việc tiêu dùng.
Khả năng đột phá và tạo ra những sản phẩm khác biệt Pepsico luôn
có những sáng kiến để tạo ra những sản phẩm đột phá đáp ứng nhu
cầu khách hàng đó chính là cơ hộ mà Pepsico cần khai thác.
3. Đối thủ hiện tại
Hiện nay Cocacola đang là đối thủ lớn của Pepsico và cũng là mối
thù truyền kiếp. Việc xác định đúng vị trí của mình để đề ra các
mục tiêu cũng như thực hiện chúng bằng mọi giá chính là công
việc Pepsico vẫn đang làm, đó chính là một phần giúp Pepsico
thành công trước đối thủ của mình. Tại Việt Nam Pepsico luôn đi
đầu và luôn là kẻ tiên phong vì thế định hướng tập trung cao độ
chính là điều mà Pepsico cần phải có được để tập trung tài chính
của mình để đối đầu với Cocacola trên thị trường. Rõ ràng là
PepsiCo đã có được những chiến lược tuyệt vời để đối đầu với
Coca-Cola, đó chính là ý tưởng marketing “thế hệ Pepsi” đã được
giới thiệu từ những năm đầu thập niên 1960.
4. Đối thủ cạnh tranh tiềm tàng và sản phẩm thay thế
Cung cấp thức ăn và đồ uống tiện lợi đang dần trở nên một ngành
hấp dẫn đối với nhiều người ,vì đây là lĩnh vực dễ đầu tư và lợi
nhuận lớn. Do đó, Pepsico cũng phải đối đầu với nhiều hãng nước
ngọt khác nhau đang ngày càng xâm nhập vào thị trường có thể nói
đến như:c2, sting, trà bí đao,…
Điều này cũng đặt ra nhiều thách thức cho Pepsico : Đối thủ tiềm
tàng và các dòng sản phẩm thay thế càng xuất hiện nhiều hơn và
càng đa dạng hơn về hình thức không những thế đối thủ hiện tại
ngày càng lớn mạnh và có khả năng cạnh tranh mạnh mẽ trên thị
trường của Pepsico vì thế Pepsico phải phân chia thị phần với các
đối thủ và khó khăn hơn trong việc tiếp cận khách hàng.
Về cơ hội do được hình thành từ lâu đời và có thời gian tìm hiểu
văn hóa, sở thích của khách hàng hơn nữa cũng có thị trường rộng
lớn và sự tin tưởng của khách hàng nên tuy các đối thủ tiềm tàng,
các sản phẩm thay thế tuy nhiều nhưng lại gặp khó khăn trong việc
tiếp cận thị trường, nguồn vốn, quảng cáo và lòng trung thành của khách hàng. 5. Trung gian
Các kênh bán hàng PepsiCo tiếp cận với người tiêu dùng thông qua
các trung gian phân phối. Dù là một ông lớn trong ngành nước giải
khát với tiềm lực về tài chính nhưng PepsiCo không trực tiếp mang
sản phẩm của mình đến tay người tiêu dùng mà đã xây dựng một
mạng lưới phân phối rộng khắp gồm các kênh bán hàng online và
ofline. Thành phố lớn: trung gian phải ở nơi có mật độ dân số cao,
đông dân cư có khả năng lưu trữ, bảo quản với số lượng hàng lớn.
Nông thôn: đây là trung gian có khả năng co động cao, hợp lý với
việc bán lẻ lượng hàng liên thông liên tục với số lượng ít hơn. Điều
này giúp Pepsico tiết kiệm chi phí ,đáp ứng nhu cầu khách hàng ở
khắp mọi nơi mặc dù điểm sản xuất tập trung, đảm bảo bao phủ thị
trường nước giải khát trong nước. Mặc dù vậy nhưng cũng gặp
không ít khó khăn đó là: khó kiểm soát, gây xung đột giữa các
kênh, nảy sinh các vấn đề về pháp luật,…